PHT THUYT

VU-LAN-BN KINH

 

Tây-Tn, Tam-Tng Pháp-Sư Trúc-Pháp-H dch

 

Văn như th: nht thi Pht ti Xá-V quc, Kỳ-th Cp-Cô-Ðc viên.

Ði Mc-Kin-Liên, th đc lc thông, dc đ ph-mu, báo nhũ b chi ân.

Tc dĩ đo-nhãn quán th thế-gian, kiến kỳ vong-mu sanh ng-qu trung, bt kiến m thc, bì ct liên lp.

Mc-Liên bi ai, tc dĩ bát thnh phn, vãng hướng kỳ-mu.

Mu đc bát phn, tin dĩ t th chướng bát, hu th suy t.

T v nhp khu, hóa thành ha thán, toi bt đc thc.

 

Mc-Liên đi khiếu, bi hiu thế khp, trì hun bch Pht, c trn như th.

Pht ngôn : “Nh mu ti-căn thâm kiết, phi nh nht nhơn lc s ni hà !

Nh tuy hiếu-thun, thinh đng thiên-đa, Thiên-thn, Đa-kỳ, tà-ma, ngoi-đo, đo-sĩ, t Thiên-Vương Thn, dic bt năng ni hà !

Ðương tu thp-phương chúng Tăng oai-thn chi lc, nãi đc gii-thoát.

Ngô kim đương thuyết cu-tế chi pháp, linh nht-thiết nn, giai ly ưu kh.

Pht cáo Mc-Liên : “Thp-phương chúng Tăng, tht nguyt thp ngũ nht, Tăng T-t thi, đương v tht thế ph mu, cp hin-ti ph mu ách nn trung gi, c phn bá v, ngũ qu, cp quán bn khí, hương du, đính chúc, sàng phu nga c, tn thế cam m, dĩ trước bn trung, cúng-dường thp-phương đi đc chúng Tăng.

Ðương th chi nht, nht thiết Thánh-chúng, hoc ti sơn gian thin-đnh, hoc đc t đo qu, hoc ti th h kinh-hành, hoc lc-thông t-ti giáo-hóa Thanh-văn, Duyên-giác, hoc thp-đa B-tát đi-nhơn, quyn hin Tỳ-kheo ti đi-chúng trung, giai đng nht tâm th bát-hòa-la phn, c thanh-tnh gii Thánh-chúng chi đo, kỳ đc uông dương.

Kỳ hu cúng-dường th đng T-t Tăng gi, hin thế ph-mu, lc-thân quyến-thuc, đc xut tam-đ chi kh, ng thi gii-thoát, y thc t-nhiên.

Nhược ph-mu hin ti gi phước lc bá niên.

Nhược tht thế ph-mu sanh Thiên, t ti hóa sanh nhp Thiên-hoa quang”.

 

Thi, Pht sc thp phương chúng Tăng, giai tiên v thí ch mông chú nguyn, nguyn tht thế ph-mu, hành thin-đnh ý nhiên-hu th thc.

S th thc thi, tiên an ti Pht tin, tháp t trung Pht tin, chúng Tăng chú nguyn cánh, tin t th thc.

Thi, Mc-Liên Tỳ-kheo cp đi B-tát chúng, giai đi hoan-h: Mc-Liên bi đ khp thinh thích nhiên tr dit.

Thi, Mc-Liên mu tc ư th nht, đc thoát nht kiếp ng-qu chi kh.

 

Mc-Liên phc bch Pht ngôn : “Ð-t s sanh mu đc mông Tam-Bo công-đc chi lc, chúng Tăng oai-thn chi lc c.

Nhược v-lai thế, nht thiết Pht đ-t, dic ưng phng Vu-Lan-Bn, cu đ hin-ti ph mu nãi chí tht thế ph mu, kh vi nhĩ ph ?”.

 

Pht ngôn : Ði thin khoái vn ! Ngã chánh dc thuyết nh kim phc vn.

Thin-nam t ! Nhược Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Quc-vương, Thái-t, Đi-thn, T-tướng, Tam-công, bá quan, vn dân, th nhơn hành t-hiếu gi, giai ưng tiên v s sanh hin-ti ph mu, qúa-kh tht thế ph mu, ư tht nguyt thp ngũ nht, Pht hoan-h nht, Tăng T-t nht, dĩ bá v phn thc, an Vu-Lan-Bn trung thí thp phương T-t Tăng.

Nguyn s hin ti ph-mu th-mng bá niên, vô bnh, vô nht thiết kh não chi hon, nãi chí tht thế ph-mu ly ng qu kh, sanh Nhơn Thiên trung, phước lc vô-cc.

Th Pht đ-t tu hiếu thun gi, ưng nim nim trung thường c ph mu nãi chí tht thế ph-mu, niên niên tht nguyt thp ngũ nht, thường dĩ hiếu t, c s sanh ph mu, v tác Vu-Lan-Bn thí Pht cp Tăng, dĩ báo Ph mu trưởng dưỡng t ái chi ân.

Nhược nht-thiết Pht đ-t ưng đương phng trì th pháp.

Thi, Mc-Liên Tỳ-kheo, t bi đ-t hoan h phng hành.

 

 

 

PHT THUYT

VU-LAN-BN KINH

 

BÁO PH MU ÂN CHÚ 

NAM-MÔ MT LT ĐA ĐÁ BÀ D TÁ HA. 

(7 BIN)

 

 

VU-LAN KINH TÁN

 

THN THÔNG TÔN GI, MÃN BÁT TRÌNH THÂN,

THC TÀI NHP KHU HA VIÊM THÂN,

HIU KHP MC NĂNG THÂN,

THÁNH-GIÁO PHU TRN,

HƯỞNG TIN TRƯỢNG T-TÔN.

        

NAM-MÔ ĐI-HIU MC-KIN-LIÊN TÔN-GI

(3 XƯNG)

 

 

PHT NÓI KINH VU LAN BN(1)

 

Đi Tây Tn, ngài Tam Tng Pháp Sư Trúc Pháp H dch

 

Tôi nghe như vy:

 

Mt lúc n, đc Pht trong vườn Kỳ Th Cp Cô Đc ti nước Xá V. Ông Đi Mc Kin Liên va mi chng được sáu pháp thn thông(2) ông mun cu đ cha m ca ông đ đn đáp công ơn bú mm. Ông lin dùng đo nhãn(3) xem khp trong thế gian, thy bà vong mu(4) ca ông sanh vào trong loài ng qu(5) chng được ung ăn, thân th m gy da bc ly xương.

 

Thy thế, ông Mc Liên chng xiết xót thương, lin ly bình bát đng cơm đem dâng cho m ông. M ông tiếp được bình bát cơm, bèn dùng tay trái che bát, tay mt bc cơm. Cơm ca bà bc chưa vào đến ming đã hóa thành than la, bà ăn không đng. Ông Mc Liên kêu to, bun ru khóc lóc, vi vã tr v bch vi đc Pht, thut đ nhng vic như thế.

 

Đc Pht dy rng:

 

Ti căn(6) ca m ông gây kết sâu nng, chng phi thn lc ca mt mình ông mà có th làm cu được. Du rng ông có lòng hiếu thun, tiếng tăm vang đng c tri đt, mà nhng v thiên thn, đa kỳ, tà ma, ngoi đo, đo sĩ và bn v Thiên vương thn(7) cũng không th làm thế nào cu được. Cn phi nh đến sc oai thn ca chúng Tăng mười phương, m ông mi có th gii thoát. Nay Ta s nói phương pháp cu tế, làm cho tt c k b hon nn như thế, đu được thoát khi nhng s bun kh.

 

Đc Pht bo ông Mc Liên:

 

Ngày rm tháng By là ngày T T ca chúng Tăng mười phương(8), đến ngày y người làm con phi nên vì cha m trong by đi đã qua(9) và cha m trong đi hin ti đang b kh trong vòng ách nn, mà sm nhng giường tri nm chiếu, nhng bn chu đng nước ra, hương du, đèn nến, năm th trái, cơm canh trăm th nhng đ ăn ngon lành nht trên đi, đng vào trong bn cúng dường cho hàng Đi đc Tăng mười phương(10).

 

Đang trong ngày đó, tt c Thánh chúng: hoc nhng người tu thin nhp đnh trong núi, hoc nhng v chng được bn đo qu(11), hoc nhng người đi kinh hành dưới ci cây hoc nhng bc Thanh văn và Duyên giác(12) đ sáu pháp thn thông t ti giáo hóa, hoc là hàng Thp đa B tát Đi nhơn(13) quyn hin làm Tỳ kheo(14)… đng hi v trong Đi chúng đu đng nht tâm lãnh th bát cơm, đo đc ca hàng Thánh chúng hoàn toàn gii hnh thanh tnh đó rt là rng ln.

 

Có người nào cúng dường cho hàng chúng Tăng T T dường y, thì cha m cùng lc thân(15) quyến thuc trong đi hin ti ca người đó được ra khi chn kh tam đ(16), lin gii thoát hưởng th nhng đ mc, món ăn t nhiên. Như cha m hin đang còn sng, thi sng lâu trăm tui hưởng phước an vui. Còn cha m trong by đi đã qua, đ được sanh lên cõi tri, hóa sanh t ti vào trong cõi tri sáng đp.

 

By gi, đc Pht truyn chúng Tăng mười phương, trước phi vì người thí ch mong ch chú nguyn, cu cho cha m by đi, mà chuyên ý thin đnh(17) ri sau mi th thc.

 

Lúc ban đu th thc, trước hết đ món ăn nơi trước đc Pht, hay đ trước tượng Pht trong chùa tháp, chúng Tăng đng chú nguyn xong, ri mi t th thc.

 

Lúc đó, ông Mc Liên Tỳ kheo và hàng đi B tát đu rt vui mng, tiếng bun ru khóc lóc ca ông Mc Liên lin nín lng.

 

Chính trong ngày đó, bà m ca ông Mc Liên được thoát khi mt kiếp chu kh trong loài ng qu. Ông Mc Liên li bch vi đc Pht rng:

 

Sanh mu(18) ca đ t nay do nh sc công đc ca Tam Bo và sc oai thn ca chúng Tăng mà được khi kh. Còn v đi v lai, tt c đ t ca Pht cũng phi phng Bn Vu Lan đ cu đ cha m hin ti nhn đến cha m trong by đi đã qua, làm như thế được chăng?

 

Đc Pht nói:

 

Ông hi rt hay! Chính là Ta va mun nói, mà ông nay hi lin.

 

Ny thin nam t! Nhng người tu hnh hiếu t hoc là Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, hoc là quc vương, thái t, quan đi thn, t tướng, tam công, trăm quan, muôn dân, k th thp hèn v.v… đến ngày rm tháng By, ngày đc Pht hoan h, ngày chúng Tăng T t, đu nên trước vì cha m hin ti và cha m trong by đi đã qua, mà sm cơm và đ ăn trăm v thơm ngon đ vào Bn Vu Lan cúng dường cho chúng Tăng T t mười phương. Cu nguyn cho cha m được sng lâu trăm tui, không đau m, không tt c hon nn kh não, nhn đến cu nguyn cho cha m trong by đi đã qua thoát khi chn kh ng qu, sanh vào trong loài người, hoc cõi Tri hưởng phước vui vô cùng.

 

Là hàng đ t ca Pht tu hnh hiếu thun, trong mi nim phi thường nh tưởng cha m hin ti, nhn đến cha m trong by đi. Mi năm đến ngày Rm tháng By, do lòng hiếu thun(19) thường nh tưởng đến cha m đã sanh mình, vì cha m sm Bn Vu Lan cúng dường đc Pht và chúng Tăng, đ đn đáp công ơn t ái nuôi nng ca cha m.


 

Nếu làm đ t ca đc Pht, tt c phi nên phng trì phương pháp báo hiếu ny.

 

By gi, ông Đi Mc Kin Liên Tỳ kheo và bn hàng đ t(20) đu vui mng tuân theo thc hành.

  

 

THÍCH NGHĨA

 

     (1) Pht tc là đThích Ca Mâu Ni Pht trong kinh ny. Đc Pht vì ông Đi Mc Kin Liên và mi người mà ch dy phng Bn Vu Lan đ cu đ cha m hin ti, nhn đến cha m trong by đi đã qua cùng c lc thân quyến thuc.

 

Bn là bn, thau, tượng, chu, đ bng sành, bng thiếc, hoc bng thau, đng v.v… đ đng cha đ ăn.

 

Vu Lan là Phm âm, Hán dch là Gii đo huyn, nghĩa đen: là tháo m s treo ngược. S treo ngược là ám ch cho tt c s thng kh nng n. Đem bn đng đ ăn cúng dường Pht và chúng Tăng, trong ngày rm tháng by đ cu đ cha m v.v… khi s thng kh nên gi là Vu Lan Bn.

 

     (2) Thiên nhãn thông: Thiên nhãn thy xa đến c thế gii, thy rõ vt nh như vi trùng v.v… thy sut thu các cht ngi.

 

     Thiên nhĩ thông: Thiên nhĩ nghe được xa và nghe được tiếng rt nh, cùng tiếng nói ca tt c loài.

 

     Túc mng thông: Biết rõ nhng đi trước ca mình và ca người khác.

 

     Tha tâm thông: Hiu biết tâm nim, tư tưởng ca người

khác.

 

     Thn túc thông: Bay đi mau l t ti, ý mun đến đó thi thân lin đến đó.

 

     Lu tn thông: Nhng phin não lon tưởng đã dt sch, thy sut đi v lai.

 

 

     (3) Đo nhãn: chính là thiên nhãn thông. Do tu hành đo hnh thành tu đo qu mà có nên gi là đo nhãn.

 

     (4) Vong mu là người m đã qua đi.

 

     (5) Ng qu (qu đói). Loài ny c đi chu kh v đói khát. Không h được ung, vì thy nước thành máu m hay la hng, nước dính vào ming nó làm phng c ming lưỡi, mà cũng không h được ăn, vì cung hng nh bng cây kim, bng ln như trng, mà đ ăn đến ming li biến thành than la, nên du có cũng không ăn được. Trên đây là nói v hng vô tài ng qu, m ông Mc Liên b đa sinh vào loài ny. Ngoài ra còn hng hu tài ng qu, loài sau ny có phn ít đói khát hơn.

 

Trong kinh nói: Nhng người b đa vào ng qu vì gây nhiu ti ác mà tánh ích k, bn sn, tham lam là phn chính.

 

     (6) Ti căn: Ci gc ti li, đã kết thành qu báo xu khó lay chuyn như cây có gc r.

 

     (7) Các v thn trên cõi tri gi là thiên thn, nhng v thn mt đt gi là đa kỳ. Gia chng núi Tu Di bn mt có bn cõi tri, mi cõi có mt v thiên vương cai qun gi đó là T Thiên Vương.

 

     (8) Chúng tăng là đoàn th Tăng già t bn v xut gia tr lên y theo sáu pháp hòa hip mà tr.

 

T t là tha h, mc tình, ha cho không ngăn cm.

 

Sau ba tháng an cư (bt đu t ngày 16 tháng tư đến ngày rm tháng by), thi tt c chúng Tăng trong mt đi gii đu câu hi li ri y theo lut pháp mà ch ch li lm ln nhau, đ cùng nhau sám hi, ct ý đ chng t s thanh tnh (nếu người không phm li) hay làm cho thanh tnh (nếu người có phm li) trong toàn th đi chúng và khi nhng điu nghi ng, trong khi đó ai ai cũng sn sàng bng lòng cho người khác ch trích li ca mình đã phm trong ba tháng h mà mình không t biết (vì nếu t biết thi đã làm phép sám hi ri) và sn sàng vui lòng nhn ly li ca mình, trc nh li, hoc li ch trích hu lý cùng có bng c. Vì thế nên ngày rm tháng by gi là ngày Tăng t t.

 

     (9) Pht dy mi người chng phi ch có mt đi hin ti mà v quá kh, đã th nhiu thân, tri qua nhiu đi sng, mt ln sinh, mt ln chết gi là mt đi, mt đi sng thi có mt đi cha m, đã tri qua nhiu đi sng là đã có nhiu cha m ch chng phi ni by đi thôi, song trong kinh đây nói cha m trong by đi đã qua, đó là vì ba l:

 

     S by là con s ca đc Pht thường dùng, vì nó có quan trng đi vi s biu pháp.

 

     Ước lược mà nói.

 

     Còn gn vi hin ti, d hiu biết và có phn thân thiết hơn.

 

 

(10) Cơm trăm v là cơm rt thơm ngon đ các mùi v.

 

Câu: Đem đ c nhng đ ăn ngon lành có trên đi (tn thế cam m) là ý nói hết sc lo sm sa, người giàu thi tt sc ca phn giàu, người nghèo thi tn lc ca phn nghèo.

 

Năm th trái:

 

     Loi trái có ht ln, như: táo, xoài v.v…

 

     Loi trái dy cơm, như: dưa, hng v.v…

 

     Loi trái có v cng, như: lu, măng v.v…

 

     Loi trái mm mi, như: nho v.v…

 

     Loi trái có sng khía, như: u v.v…

 

    

(11) Bn đo qu :

 

Trong Thanh văn tha có 4 qu v; trong 4 qu v ny do s tu hành dt kiến hoc và tư hoc trong tam gii mà chng đng. Kiến hoc trong tam gii có 88 món, dt sch 88 món kiến hoc thi thoát khi phàm phu d vào hàng thánh (Nhp lưu cũng gi là D lưu, tiếng Phm là Tu đà hoàn), đây là qu v th nht.

 

V tư hoc, cõi dc có 9 phm, cõi sc và vô sc chung có 72 phm. Sau khi chng bc Tu đà hoàn (đã dt 88 món kiến hoc) thi phi tu hành dt tư hoc. 9 phm tư hoc cõi Dc nó làm cho v Tu đà hoàn phi b 7 đi sanh t cõi dc. Dt được 6 phm trước thi ch còn 1 ln sanh t cõi dc nên gi là Nht lai (Tư đà hàm, Phm âm) đây là qu v th hai.

Dt luôn ba phm sau thi không còn b sanh vào cõi dc na nên gi là Bt lai (A na hàm, Phm âm) đây là qu v th ba.

Dt sch luôn c 72 phm tư hoc cõi sc và vô sc thi thoát hn vòng sanh t luân hi nên gi Vô sanh (A la hán, Phm âm) đây là qu v th tư.

 

 

 

     (12) Bích chi Pht là Phm âm, qu v đng vi bc A la hán (qu th tư trong hàng Thanh văn hoc tiu tha) nhưng v công hnh tu hành thi khác, có hai hng:

 

     Ra đi không gp đc Pht mà cũng không gp được Pht pháp, do căn lành đã vun trng t nhiu đi trước, xut gia thy cnh sng chết ca người vt, thy cnh tươi héo ca c hoa v.v… mà t ng lý vô thường, vô ngã, chng sanh không qu gi là v Đc giác.

 

     Ra đi gp Pht hay giáo pháp ca đc Pht, y theo phép quán mười hai nhân duyên mà tu tp, đon hoc chng chân thành qu vô sanh gi là v Duyên giác.

 

     (13) B tát là người phát đi tâm, tu hành đi tha, chng thành đi qu nên gi là đi nhơn.

 

Đc Pht là đng đã chng pháp tánh thân hoàn toàn; còn nhng bc cũng chng pháp tánh thân mà chưa được hoàn toàn thi có hàng Thp đa B tát:

 

     Hoan H đa

 

     Ly Cu đa

 

     Phát Quang đa

 

     Dim Hu đa

 

     Nan Thng đa

 

     Hin Tin đa

 

     Vin Hành đa

 

     Bt Đng đa

 

     Thin Hu đa

 

     Pháp Vân đa

 

     (14) Người xut gia th 250 điu gii pháp Tỳ kheo thi gi là thy Tỳ kheo.

 

     (15) Cha, m, anh, em, chng, v gi là lc thân.

 

     (16) Tam đ:

 

     Ha đ, tc đa ngc, chn la đt cháy ngày đêm.

 

     Đao đ, tc là ng qu, thường dùng dao gy chém đp

 

nhau.

 

     Huyết đ, tc là súc sinh, thường b ct c m bng máu chy lai láng.

 

     (17) Chuyên ý thin đnh là chú ý lng lòng đ tưởng nim, khiến cho s cu nguyn được mau thành tu.

 

     (18) Sanh mu là m đ, m rut.

 

     (19) Câu: Do lòng hiếu t là ý ch rõ rng do lòng hiếu t thiết tha nh tưởng đến cha m mà làm l Vu Lan đ cu phước cho cha m, ch chng phi làm theo l ly có, hay cu tiếng khen v.v…

 

     (20) Bn hàng đ t:

 

     Tỳ kheo: Xut gia th 250 điu gii pháp.

 

     Tỳ kheo ni: Xut gia th 348 điu gii pháp.

 

     Ưu bà tc: Người nam tu ti gia quy y th năm điu gii pháp.

 

     Ưu bà di: Người n tu ti gia quy y th năm điu gii

 

pháp.

 


Comments

Popular posts from this blog