ĐỊA TẠNG BỒ TÁT
Nam-mô U-Minh giáo chủ hoằng nguyện độ sanh:
Ðịa ngục vị không, thệ bất thành Phật,
Chúng sanh độ tận, phương chứng Bồ-đề.
Ðại Bi, Ðại Nguyện, Ðại Thánh, Ðại Từ,
Bổn-Tôn Ðịa-Tạng Bồ Tát Ma-ha-tát. (3 Lần)
QUYỂN TRUNG
KINH
ÐỊA TẠNG BỒ TÁT
BỔN NGUYỆN
Phẩm Thứ Năm
Danh Hiệu Của Ðịa Ngục
1- Phổ Hiền Hỏi - Lúc đó, Ngài Phổ Hiền Bồ Tát thưa cùng
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát rằng: 'Thưa Nhơn Giả! Xin
Ngài vì Trời, Rồng bát bộ và tất cả chúng
sanh ở hiện tại cùng vị lai, mà
nói danh hiệu của những địa ngục là chỗ thọ báo của những hạng chúng
sanh bị tội khổ ở trong
cõi Ta-Bà cùng Diêm-Phù-Ðề này, và
nói những sự về quả báo
không lành. Làm cho chúng sanh trong thời mạt pháp sau này biết rõ những quả báo đó'.
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát đáp
rằng: 'Thưa Nhơn Giả! Nay tôi
nương oai thần của Ðức Phật cùng
oai lực của Ngài mà
nói danh hiệu của các địa ngục, cùng
những sự về tội báo và
ác báo.
Danh Hiệu Của Ðịa Ngục - Thưa Nhơn Giả! Phương Ðông của Diêm-Phù-Ðề có dãy núi tên là Thiết-Vi. Dãy
núi đó tối thẳm không
có ánh sáng của mặt trời, mặt trăng,
trong đó có địa ngục lớn tên là
Cực-Vô-Gián.
Lại có địa ngục tên là
Ðại-A-Tỳ, lại có địa ngục tên là
Tứ-Giác, lại có địa ngục tên là
Phi-Ðao, lại có địa ngục tên là
Hõa-Tiễn, lại có địa ngục tên là
Giáp-Sơn, lại có địa ngục tên là
Thông-Thương.
Lại có địa ngục tên là
Thiết Xa, lại có địa ngục tên là
Thiết-Sàng, lại có địa ngục tên là
Thiết-Ngưu, lại có địa ngục tên là
Thiết-Y, lại có địa ngục tên là
Thiên-Nhẫn, lại có địa ngục tên là
Thiết-Lư.
Lại có địa ngục tên là
Dương-Ðồng, lại có địa ngục tên là
Bảo-Trụ, lại có địa ngục tên là
Lưu-Hỏa, lại có địa ngục tên là
Canh-Thiệt, lại có địa ngục tên là
Tỏa-Thủ, lại có địa ngục tên là
Thiên-Cước.
Lại có địa ngục tên là
Ðạm-Nhãn, lại có địa ngục tên là
Thiết-Hoàn, lại có địa ngục tên là
Tránh-Luận, lại có địa ngục tên là
Thiết-Thù, lại có địa ngục tên là
Ða-Sân...
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát nói
rằng: 'Thưa Nhơn Giả! Trong
dãy núi Thiết-Vi có
những địa ngục như thế số nhiều vô hạn. Lại có địa ngục Kiếu Oán, địa ngục Bạt Thiệt, địa ngục Phẩn Niếu, địa ngục Ðồng Toả, địa ngục Hỏa Tượng, địa ngục Hỏa Cẩu, địa ngục Hỏa Mã, địa ngục Hỏa Ngưu, địa ngục Hỏa Thạch, địa ngục Hỏa Sàng, địa ngục Hỏa Lương, địa ngục Hỏa Ưng, địa ngục Cứ Nha, địa ngục Bác Bì,
địa ngục Ẩm Huyêt,
địa ngục Thiêu
Thủ, địa ngục Thiêu Cước, địa ngục Ðảo Thích,
địa ngục Hỏa Ốc, địa ngục Thiết Ốc, địa ngục Hỏa
Lang....
Những địa ngục như thế trong đó
mỗi ngục lớn lại có những ngục nhỏ, hoặc một, hoặc hai, hoặc ba, hoặc bốn, nhẫn đến trăm
nghìn, trong số đó danh
hiệu chẳng đều đồng nhau'.
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát nói với Ngài Phổ Hiền Bồ Tát rằng:'Thưa Nhơn Giả! Ðó đều là do
chúng sanh trong cõi Diêm-Phù-Ðề làm những điều ác mà
tùy nghiệp chiêu cảm ra những địa ngục như thế.
Nghiệp lực rất lớn, có thể sánh với núi
Tu-Di, có thể sâu dường biển cả, có thể ngăn đạo thánh'.
Vì thế chúng
sanh chớ khinh điều quấy nhỏ mà cho
là không tội, sau
khi chết đều có quả báo dầu đến mảy mún đều phải chịu lấy.
Chí thân
như cha với con, mỗi người cũng
theo nghiệp của mình mà
đi khác đường, dầu có gặp nhau
cũng chẳng bằng lòng
chịu khổ cho
nhau.
Nay tôi nương oai lực của Ðức Phật mà nói
sơ lược những sự tội báo nơi địa ngục. Trông
mong Nhơn Giả tạm nghe lời đó'.
Ngài Phổ Hiền Bồ Tát đáp
rằng: 'Dầu từ lâu tôi
đã rõ tội báo nơi ba đường ác đạo rồi, nhưng tôi muốn Nhơn Giả nói ra để làm cho
tất cả chúng
sanh có tâm hạnh ác
trong đời mạt pháp
sau này, nghe được lời dạy của Nhơn Giả, mà biết quy hướng về Giáo
Pháp của Phật'.
Tội Báo
Trong Ðịa Ngục - Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát nói rằng: 'Thưa Nhơn Giả! Những sự tội báo trong chốn địa ngục như vầy:
Hoặc có địa ngục kéo lưỡi người tội ra mà
cho trâu cày trên đó, hoặc có địa ngục moi tim
người tội để cho quỷ Dạ Xoa ăn,
hoặc có địa ngục vạc dầu sôi
sùng sục nấu thân người tội, hoặc có địa ngục đốt cột đồng cháy đỏ rồi bắt người tội ôm lấy.
Hoặc có địa ngục từng bựng lửa lớn bay tấp vào người tội, hoặc có địa ngục toàn cả thuần là băng
giá, hoặc có địa ngục đầy vô hạn đồ phẩn tiểu, hoặc có địa ngục lao gai
chông sắt, hoặc có địa ngục đâm nhiều giáo lửa.
Hoặc có địa ngục chỉ đập vai lưng, hoặc có địa ngục chỉ đốt chân
tay, hoặc có địa ngục cho rắn sắt cuốn cắn, hoặc có địa ngục xua đuổi chó sắt, hoặc có địa ngục đóng
ách lừa sắt.
Nhơn Giả! Những quả báo như thế trong mỗi mỗi ngục có trăm
nghìn thứ khí cụ để hành
hình, đều là bằng đồng, bằng sắt, bằng đá, bằng lửa. Bốn loại khí cụ này do
các hạnh nghiệp quấy ác của chúng
sanh mà cảm vời ra.
Nếu tôi thuật rõ cả những sự về tội báo ở địa ngục, thời trong mỗi địa ngục lại còn có
trăm nghìn thứ khổ sở, huống chi là
nhiều ngục!
Nay tôi nương sức oai thần của Ðức Phật và vì
Nhơn Giả hỏi mà nói
sơ lược như thế. Nếu nói rõ
cả thời cùng kiếp nói
cũng không hết'.
Như Lai Tán Thán
1) Phật Phóng Quang Dặn Bảo - Lúc đó khắp thân của Thế-Tôn phóng ra ánh sáng lớn soi khắp đến trăm
nghìn muôn ức Hằng hà sa
cõi nước của chư Phật; trong
ánh sáng đó vang ra tiếng lớn bảo khắp các cõi
nước của chư Phật rằng:
'Tất cả hàng đại Bồ Tát và
Trời, Rồng, Quỉ, Thần v.v...
lóng nghe hôm nay Ta khen ngợi rao bày
những sự của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát ở trong mười phương thế giới, hiện ra sức từ bi oai
thần không
thể nghĩ
bàn, để cứu giúp tất cả tội khổ chúng
sanh.
Sau khi
ta diệt độ, thời hàng Bồ Tát Ðại Sĩ các
ông cùng với Trời, Rồng, Quỉ, Thần v.v...
nên dùng nhiều phương chước để giữ gìn kinh
này, làm cho tất cả mọi loài
chúng sanh đều khỏi tất cả sự khổ, mà chứng cảnh vui Niết Bàn'.
2) Phổ Quảng Thưa Thỉnh - Nói lời ấy xong, trong pháp hội có một vị Bồ Tát tên
là Phổ Quảng cung
kính chắp tay mà
bạch cùng Ðức Phật rằng: 'Nay
con nghe đức Thế-Tôn ngợi khen
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát có đức oai thần rộng lớn không
thể nghĩ bàn
như thế.
Trông
mong đức Như-Lai lại vì những chúng
sanh trong thời mạt pháp
sau này, mà tuyên nói các sự nhơn quả của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát làm
lợi ích cho
hàng Trời, Người. Làm
cho hàng Trời, Rồng, bát bộ và chúng
sanh trong đời sau
kính vâng lời của Ðức Phật'.
Bấy giờ, đức Thế-Tôn, bảo Ngài Phổ Quảng Bồ Tát cùng
trong tứ chúng rằng: 'Lóng
nghe! lóng nghe! Ta sẽ vì các
ông nói lược về những sự phước đức của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát làm
lợi ích cho
người cùng Trời'.
Ngài Phổ Quảng bạch Phật rằng 'Vâng!
Bạch đức Thế-Tôn!
Chúng con xin ham muốn nghe'.
3) Phật Dạy Sự Lợi Ích - Ðức Phật bảo Ngài Phổ Quảng Bồ Tát: 'Trong đời sau, như có người thiện nam, kẻ thiện nữ nào nghe được danh hiệu của Ðịa-Tạng đại Bồ Tát, hoặc là chắp tay, hoặc là ngợi khen, hoặc là đảnh lễ, hoặc là luyến mộ, người đó sẽ qua khỏi tội khổ trong ba mươi kiếp.
Này Phổ Quảng! Như có kẻ thiện nam hay
người thiện nữ nào hoặc là vẽ hình tượng của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát rồi chừng một lần chiêm
ngưỡng, một lần đảnh lễ, người đó sẽ được sanh
lên cõi trời Ðao Lợi một trăm lần, không
còn phải bị sa đọa vào ác
đạo nữa.
Ví dầu ngày
kia phước trời đã hết mà sanh
xuống nhơn gian,
cũng vẫn làm vị Quốc Vương, không
hề mất sự lợi lớn.
4) Khỏi Nữ Thân - Như có người nữ nào nhàm chán thân gái, hết lòng
cúng dường tượng vẽ của Ðịa-Tạng Bồ Tát, và
những tượng cất bằng đất, đá,
keo, sơn, đồng, sắt, v.v...
Ngày ngày thường đem
hoa, hương, đồ ăn, đồ uống, y phục, gấm lụa, tràng
phan, tiền bạc, vật báu,
v.v... cúng dường như thế mãi không
thôi.
Người thiện nữ mãn một thân
gái hiện tại, thời đến trăm
nghìn muôn kiếp còn
không sanh vào cõi nước có người nữ, huống nữa là thọ thân
gái! Trừ khi vì
lòng từ cần phải thọ thân gái
để độ chúng
sanh. Nương nơi phước cúng dường Ðịa-Tạng Bồ Tát và sức công đức đó,
trong trăm nghìn muôn kiếp chẳng còn thọ thân người nữ lại nữa.
5) Thân Xinh Ðẹp - Lại nữa, này Phổ Quảng Bồ Tát! Nếu có người nữ nào chán
thân xấu xí và
nhiều bịnh tật, đến nơi trước tượng của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát chí
tâm chiêm ngưỡng đảnh lễ chừng trong
khoảng một bữa ăn, người nữ đó trong
nghìn vạn kiếp thọ sanh được thân
hình tướng mạo xinh đẹp không
có bịnh tật.
Người nữ xấu xí đó nếu không
nhàm thân gái, thời trăm
nghìn muôn ức đời thường làm
con gái nhà Vua cho đến làm Vương Phi,
dòng dõi nhà quan lớn cùng
con gái các vị đại Trưởng Giả, tướng mạo đoan
trang xinh đẹp.
Do vì có
lòng chí thành chiêm ngưỡng đảnh lễ hình tượng của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát mà đặng phước như thế.
6) Quỷ Thần Hộ Vệ - Lại nữa, này Phổ Quảng! Như có người thiện nam, người thiện nữ nào có
thể đối trước tượng của Ðịa-Tạng Bồ Tát mà
trổi các thứ kỹ nhạc, ngâm
ca khen ngợi, dùng hương hoa
cúng dường, cho đến khuyến hóa được một người hay nhiều người.
Những hạng người đó ở trong đời hiện tại cùng
thuở vị lai sau,
thường được trăm
nghìn vị Quỷ Thần ngày
đêm theo hộ vệ còn
không cho những việc hung dữ đến tai người đó, huống là để cho người đó phải chịu các tai
vạ bất ngờ!
7) Khinh Chê Mắc Tội - Lại nữa này Phổ Quảng Bồ Tát! Trong đời sau, như có người ác và ác thần, ác quỷ nào thấy kẻ thiện nam, người thiện nữ quy y cung kính, cúng dường ngợi khen
chiêm ngưỡng đảnh lễ hình tượng của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát, mà
vọng sanh
khinh chê là không có công đức cùng
không có sự lợi ích, hoặc nhăn
răng ra cười, hoặc chê sau
lưng hay
chê trước mặt, hoặc khuyên
bảo người khác
cùng chê, hoặc khuyên
bảo một người cùng
chê hay nhiều người cùng
chê, cho đến sanh
lòng chê bai trong chừng một niệm.
Thời những kẻ như thế đến sau khi
một nghìn Ðức Phật trong
Hiền-Kiếp nhập diệt cả, bị tội báo
khinh chê nên còn ở trong địa ngục A-Tỳ chịu khổ rất nặng.
Qua khỏi Hiền-Kiếp này mới được thọ thân ngạ quỉ, rồi mãi đến một nghìn
kiếp sau mới thọ thân súc
sanh; lại phải trải qua đến một nghìn
kiếp nữa mới đặng sanh
làm người.
Dầu được làm người nhưng ở vào hạng bần cùng
hèn hạ tật nguyền thiếu sứt, hay bị những nghiệp ác ràng
buộc vào
thân, không bao lâu phải sa đọa vào ác
đạo nữa.
Này Phổ Quảng! Khinh
chê người khác
cúng dường mà còn
mắc phải tội báo xấu khổ như thế, huống nữa là tự sanh ác
kiến mà
khinh chê phá diệt!
8) Tiêu Diệt Tội Chướng - Lại nữa, này Phổ Quảng Bồ Tát! Trong đời sau, như có người nam, người nữ nào đau nằm liệt mãi trên giường gối, cầu sống hay muốn chết cũng đều không được. Hoặc đêm nằm chiêm bao thấy quỷ dữ cho đến kẻ thân thích trong nhà, hoặc thấy đi trên
đường nguy
hiểm hoặc bị bóng đè,
hoặc với quỷ thần cùng
đi.
Trải qua nhiều tháng
nhiều năm, đến đỗi thành bịnh lao, bịnh bại...
Trong giấc ngủ kéo dài
kêu réo thê thảm sầu khổ. Ðây đều bị nơi nghiệp đạo luận đối chưa quyết định là
khinh hay trọng, nên
hoặc là khó
chết, hoặc là khó
lành.
Mắt phàm tục của kẻ nam, người nữ không thể biện rõ việc đó, chỉ phải nên đối trước tượng của chư Phật Bồ Tát, to
tiếng mà đọc tụng kinh
này một biến.
Hoặc lấy những món vật riêng của người bịnh thường ưa tiếc, như y phục,đồ quí báu,
nhà cửa ruộng vường v.v...
đối trước người bịnh cất tiếng lớn mà xướng lên rằng:
'Chúng
tôi tên đó họ đó, nay
vì người bịnh này đối trước kinh tượng đem những của vật này hoặc cúng dường kinh tượng, hoặc tạo hình tượng của Phật Bồ Tát, hoặc xây dựng chùa
tháp, hoặc sắm đèn dầu thắp cúng,
hoặc cúng
vào của thưòng trụ'.
Xướng lên như vậy ba lần để cho người bịnh được nghe biết. Giả sử như thần thức của người bịnh đã
phân tán đến hơi thở đã dứt, thời hoặc một ngày,
hai ngày, ba ngày, bốn ngày
cho đến bảy ngày, cứ lớn tiếng xướng bạch như trên và
lớn tiếng tụng kinh
này.
Sau khi
người bịnh đó mạng chung
thời thời dầu cho từ trước có tội vạ nặng nhẫn đến năm tội
Vô-Gián, cũng được thoát
khỏi hẳn, thọ sanh vào
đâu cũng thường nhớ biết việc đời trước.
Huống nữa là người thiện nam, người thiện nữ nào tự mình
biên chép kinh này, hoặc bảo người biên
chép, hoặc tự mình đắp vẽ hình tượng của Bồ Tát, cho
đến bảo người khác vẽ đắp, người đó khi
thọ quả báo chắc đặng nhiều lợi lớn.
Này Phổ Quảng Bồ Tát! Vì
thế nên, nếu ông thấy có người nào đọc tụng kinh
này, cho đến chỉ trong một niệm khen ngợi kinh
này, hoặc là có
lòng cung kính đối với kinh,
thời ông cần phải dùng
trăm nghìn phương chước khuyến hóa người đó,
phát lòng siêng năng chớ đừng thối thất, thời có thể được trăm
nghìn muôn ức công đức không
thể nghĩ bàn
ở hiện tại và vị lai.
9) Siêu Ðộ Vong Linh - Lại nữa, này Phổ Quảng Bồ Tát! Như những chúng
sanh đời sau, hoặc trong
giấc ngủ, hoặc trong
chiêm bao thấy các hạng Quỉ, Thần nhẫn đến các hình
lạ, rồi hoặc buồn bã, hoặc khóc
lóc, hoặc rầu rĩ, hoặc than thở, hoặc hãi
hùng, hoặc sợ sệt....
Ðó đều là vì
hoặc cha mẹ, con em,
hoặc chồng vợ, quyến thuộc trong một đời, mười đời, hay,
trăm đời nghìn đời về thuở quá khứ bị đọa lạc vào ác
đạo chưa được ra khỏi, không
biết trông
mong vào phước lực nơi nào để cứu vớt nỗi khổ não, nên
mới về mách bảo với người có tình
cốt nhục trong đời trước cầu mong
làm phương tiện gì để hầu được thoát
khỏi ác đạo.
Này Phổ Quảng! Ông
nên dùng sức oai thần, khiến hàng quyến thuộc đó đối trước hình tượng của chư Phật, chư Bồ Tát chí
tâm tự đọc kinh
này, hoặc thỉnh người khác đọc đủ số ba biến hoặc đến bảy biến.
Như vậy kẻ quyến thuộc đương mắc trong
ác đạo kia,
khi tiếng tụng kinh đủ số mấy biến đó xong
sẽ đặng giải thoát,
cho đến trong
khi mơ ngủ không
còn thấy hiện về nữa.
10) Khỏi Nô Lệ - Lại nữa, này Phổ Quảng! Như đời sau này
có những hạng người hạ tiện, hoặc tớ trai, hoặc tớ gái nhẫn đến những kẻ không được quyền tự do, rõ
biết là do tội nghiệp đời trước gây ra
cần phải sám hối đó, thời nên chí
tâm chiêm ngưỡng đảnh lễ hình tượng của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát.
Rồi trong bảy ngày niệm danh hiệu của Ðịa-Tạng Bồ Tát đủ một muôn biến.
Những người trên đó
sau khi mãn báo thân hạ tiện ở hiện đời trong
nghìn muôn đời về sau thường sanh
vào bực tôn
quí, trọn không
bao giờ còn phải sa đọa vào ba
đường ác khổ nữa.
11) Sanh Con Dễ Nuôi - Lại vầy nữa, này Phổ Quảng Bồ Tát! Về trong
thuở sau này,
nơi cõi
Diêm Phù Ðề, trong
hàng Sát Ðế Lợi, Bà La
Môn, Trưởng Giả, Cư Sĩ, tất cả các hạng người, và những dân tộc dòng họ khác, như có người nào mới sinh đẻ hoặc con
trai hoặc con
gái, nội trong bảy ngày, sớm vì đứa trẻ mới sinh ra
đó mà tụng niệm kinh điển không
thể nghĩ bàn
này, lại vì đứa trẻ mà niệm danh hiệu của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát đủ một muôn biến.
Ðược vậy thời đứa trẻ hoặc trai
hay là gái mới sanh ra
đó, nếu đời trước nó có
gây ra tội vạ chi cũng
đặng thoát
khỏi cả, nó sẽ an ổn vui vẻ dễ nuôi, lại thêm được sống lâu.
Còn như nó là đứa nương nơi phước lực mà thọ sanh, thời đời nó càng
được an vui
hơn cùng sống lâu hơn.
12) Ngày Thập Trai Tụng Kinh Ðược Phước - Lại vầy nữa, này Phổ Quảng! Trong
mỗi tháng
những ngày
mùng một, mùng
tám, mười bốn, rằm, mười tám,
hăm ba, hăm bốn, hăm
tám, hăm chín và ba mươi, mười ngày
trên đây là ngày mà các nghiệp tội kết nhóm lại để định là nặng hay nhẹ.
Tất cả những cử chỉ động niệm của chúng
sanh trong cõi Nam Diêm Phù Ðề không có
điều gì chẳng phải là tội lỗi, huống nữa là những kẻ buông
lung giết hại, trộm cắp, tà
dâm, vọng ngữ trăm điều tội lỗi.
Về đời sau, nếu có
chúng sanh nào trong mười ngày
trai kể trên
đây, mà có thể đối trước hình tượng của chư Phật, Bồ Tát, Hiền, Thánh
để đọc tụng kinh
này một biến, thời chung
quanh chỗ người đó ở bốn hướng Ðông,
Tây, Nam, Bắc, trong
khoảng một trăm
do-tuần không có
xảy ra những việc tai nạn.
Còn chính
nhà của người đó ở, tất cả mọi người hoặc già hoặc trẻ về hiện tại và vị-lai đến trăm
nghìn năm xa khỏi hẳn các ác
đạo.
Trong mười ngày
trai trên đây nếu có thể mỗi ngày tụng một biến kinh
này, thời trong đời hiện tại hay làm
cho người trong
nhà không phải mắc phải bịnh tật bất ngờ, đồ ăn mặc dư dật.
Này Phổ Quảng! Vì thế nên biết rằng Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát có bất khả thuyết trăm
nghìn muôn ức những sự oai thần lực lớn nhiều lợi ích cho
chúng sanh như thế.
Chúng
sanh trong cõi Diêm Phù Ðề này có
nhân duyên lớn với Ngài Ðịa-Tạng Ðại Sĩ. Những chúng
sanh đó hoặc được nghe
danh hiệu của Ðịa-Tạng Bồ Tát, hoặc được thấy hình tượng của Ðịa-Tạng Bồ Tát, cho
đến nghe chừng ba chữ hay năm
chữ trong
kinh này, hoặc một bài kệ hay một câu, thời những người đó hưởng sự an vui lạ thường trong
đời hiện tại, trăm
nghìn muôn đời về vị lai thường được thác
sanh vào nhà tôn quí, thân hình xinh đẹp.
13) Danh Hiệu Của Kinh - Khi nghe Ðức Phật Như Lai
tuyên bày ngợi khen
Ngài Ðịa-Tạng Ðại Sĩ xong,
Ngài Phổ Quảng Bồ Tát liền quỳ xuống chắp tay mà
bạch cùng Ðức Phật rằng:
'Bạch Thế-Tôn! Từ lâu con
rõ biết vị Ðại Sĩ này
có thần lực cùng đại nguyện lực không
thể nghĩ bàn
như thế rồi, song
nay vì muốn những chúng
sanh trong đời sau này
rõ biết các sự lợi ích đó,
nên con mới bạch hỏi cùng đức Như Lai.
Vâng! Con
xin cung kính tin nhận lời Phật dạy.
Bạch đức Thế-Tôn!
Kinh này đặt tên là
gì và định cho
con lưu bố thế nào?'
Ðức Phật bảo Ngài Phổ Quảng: 'Kinh
này có ba danh hiệu: một là 'Ðịa-Tạng Bổn Nguyện Kinh',
cũng gọi là 'Ðịa-Tạng Bổn Hạnh kinh'
đây là tên thứ hai,
cũng gọi là 'Ðịa-Tạng Bổn Thệ Lực kinh'
đây là tên thứ ba.
Do vì
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát từ thuở kiếp lâu xa
đến nay
phát nguyện rộng lớn làm lợi ích cho
chúng sanh, cho nên các ông phải đúng
theo tâm nguyện mà lưu hành
truyền bá kinh
này'.
Nghe Ðức Phật dạy xong,
Ngài Phổ Quảng Bồ Tát tin
chịu, chắp tay
cung kính lễ Phật lui ra.
Lợi Ích Cả Kẻ Còn Người Mất
1) Khuyên Tu Thánh Ðạo -
Lúc đó Ngài Ðịa-Tạng đại Bồ Tát bạch cùng đức Phật rằng: 'Bạch đức Thế-Tôn! Con
xem xét chúng sanh trong cõi Diêm Phù sanh tâm động niệm không chi là chẳng phải tội.
Nếu gặp những việc về pháp sự lợi lành phần nhiều thối thất tâm tốt ban đầu. Còn hoặc khi gặp duyên sự bạo ác chẳng lành lại lần lần thêm lớn: Những hạng người trên đó
như kẻ mang đá
nặng đi
trong bùn lầy càng nặng thêm lần, càng
khốn đốn thêm lần, chân đạp lún lút
sâu.
Những người đó hoặc gặp hàng
thiện tri thức đội giùm đá
bớt cho, hoặc là đội giùm hết cả, vì hàng
thiện tri thức đó có sức rất khỏe mạnh lại dìu đỡ người ấy khuyên
gắng làm
cho người ấy mạnh chơn lên.
Nếu khi ra
khỏi bùn lầy đến chỗ đất bằng phẳng rồi, thời cần phải xét
nghĩ đến con đường hiểm xấu ấy, đừng có đi
vào đó nữa.
Bạch đức Thế-Tôn! Những chúng
sanh quen theo thói ác, bắt đầu từ mảy mún rồi lần đến nhiều vô lượng.
Ðến khi những chúng
sanh quen theo thói chẳng lành ấy sắp sửa mạng chung,
thời cha mẹ cùng
thân quyến vì người đó mà
tu tạo phước lành để giúp tiền đồ cho người đó.
Hoặc treo
phan lọng và thắp đèn dầu, hoặc chuyển đọc Tôn
Kinh, hoặc cúng dường tượng Phật cùng
hình tượng của các vị Thánh,
cho đến niệm danh hiệu của Phật và Bồ Tát cùng
Bích Chi Phật, làm
cho một danh một hiệu thấu vào lỗ tai của người sắp mạng chung,
hoặc là nơi bổn thức nghe biết.
Cứ theo
nghiệp ác của người đó đã
gây tạo, suy
tính đến quả báo, thời đáng lẽ người đó phải bị đọa vào ác
đạo, song
nhờ thân quyến vì người đó mà
tu nhơn duyên
Thánh-đạo, cho
nên các điều tội ác của người đó thảy đều tiêu sạch.
Như sau khi
người đó đã
chết, lại có thể trong bốn mươi chín
ngày vì người ấy mà tu tạo nhiều phước lành,
thời có thể làm cho
người chết đó khỏi hẳn chốn ác đạo, được sanh
lên cõi trời hoặc sanh
trong loài người hưởng lấy nhiều sự rất vui sướng, mà kẻ thân quyến hiện tại đó cũng
được vô lượng điều lợi ích.
Vì lẽ trên đó
nên nay con đối trước đức Phật Thế-Tôn cùng
với hàng Trời, Rồng, tám bộ chúng,
người với phi nhơn v.v...
mà có lời khuyên
bảo những chúng
sanh trong cõi Diêm-Phù-Ðề, ngày
lâm chung kẻ thân thuộc phải cẩn thận chớ có giết hại và chớ gây tạo nghiệp duyên
chẳng lành,
cũng đừng tế lễ Quỉ, Thần, cầu cúng ma
quái.
Vì sao thế? Vì việc giết hại cho đến tế lễ đó,
không có một mảy mún chi
lợi ích cho
người chết cả, chỉ có kết thêm tội duyên của người đó làm
cho càng thêm sâu nặng hơn thôi.
Giả sử người chết đó hoặc là đời trước hay đời hiện tại vừa rồi, đã chứng đặng phần Thánh
quả sẽ sanh vào
cõi Trời, cõi người, nhưng bị vì lúc
lâm chung hàng thân thuộc gây tạo những nghiệp nhơn không
lành, cũng làm cho người chết đó mắc lấy ương lụy phải đối biện, chậm sanh
vào chốn lành.
Huống gì là
người kia chết, lúc
sanh tiền chưa từng làm được chút phước lành, đều theo ác
nghiệp của họ đã gây tạo mà tự phải bị sa đọa vào ác
đạo.
Hàng thân
thuộc nỡ nào lại làm cho
tội nghiệp của người ấy nặng thêm!
Cũng ví
như, có người từ xứ xa đến, tuyệt lương thực đã ba
ngày, đồ vật của người đó mang
vác nặng hơn trăm
cân, bỗng gặp kẻ lân cận lại gởi một ít đồ vật nữa, vì vậy mà người xứ xa đó
càng phải khốn khổ nặng nề thêm.
Bạch đức Thế-Tôn! Con
xem xét những chúng
sanh trong cõi Diêm Phù Ðề, ở nơi trong
giáo pháp của Phật, nếu có thể làm việc phước lành
cho đến chừng bằng sợi lông,
giọt nước, bằng một hột cát, một mảy bụi nhỏ, thời tất cả chúng
sanh đó đều tự mình được lợi ích cả.
2) Trưởng Giả Bạch Hỏi - Khi Ngài Ðịa-Tạng nói lời như thế xong,
trong pháp hội có một vị Trưởng Giả tên là
tên là Ðại Biện.
Ông Trưởng Giả từ lâu đã
chứng quả vô sanh
hiện thân Trưởng Giả để hóa độ chúng
sanh trong mười phương, ông
chắp tay
cung kính mà thưa hỏi Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát rằng:
'Thưa Ðại Sĩ!
Trong cõi Nam Diêm Phù Ðề có chúng
sanh nào sau khi mạng chung,
mà hàng quyến thuộc hoặc người lớn kẻ nhỏ, vì người chết đó mà
tu các công đức, cho đến thiết trai
cúng dường, làm
những phước lành,
thời người chết đó, có
đặng lợi ích lớn cùng đặng giải thoát
chăng?'
3) Kẻ Còn, Người Mất Ðều Ðược Lợi - Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát đáp rằng: 'Này ông Trưởng Giả! Nay tôi vì tất cả chúng sanh trong hiện tại này
cùng thuở vị lai sau,
nương nơi oai thần của Ðức Phật mà nói
lược về việc đó.
Này ông Trưởng Giả! Những chúng
sanh ở hiện tại hay vị lai, lúc
sắp mạng chung
mà nghe đặng danh
hiệu của một Ðức Phật, danh
hiệu của một Bồ Tát hay
danh hiệu của một Bích
Chi Phật, thời không
luận là có tội cùng
không tội đều được giải thoát cả.
Như có người nam cùng
người nữ nào lúc
sanh tiền không
tu tạo phước lành mà
lại gây lấy những tội ác, sau
khi người mạng chung,
hàng thân quyến kẻ lớn người nhỏ vì người chết mà tu tạo phước lợi làm tất cà việc về Thánh đạo, thời trong bảy phần công đức người chết nhờ đặng một phần, còn
sáu phần công đức thuộc về người thân
quyến hiện lo tu tạo đó.
Bởi vì cớ trên
đây, nên những người thiện nam
cùng thiện nữ ở hiện tại và vị lai,
nghe lời nói vừa rồi đó nên
cố gắng mà tu
hành thời đặng hưởng trọn phần công đức.
Con quỷ dữ vô thường kia
không hẹn mà đến, thần hồn vơ vẩn mịt mờ chưa rõ là tội hay phước, trong
bốn mươi chín
ngày như ngây như điếc, hoặc ở các ty sở để biện luận về nghiệp quả, khi thẩm định xong
thời cứ y theo
nghiệp mà thọ lấy quả báo.
Trong lúc
mà chưa biết chắc ra làm
sao đó thời đã
nghìn muôn sầu khổ, huống là phải bị đọa vào các
ác đạo.
Thần hồn người chết đó khi
chưa được thọ sanh, ở trong bốn mươi chín
ngày, luôn luôn trông ngóng hàng cốt nhục thân quyến tu tạo phước lành để cứu vớt cho.
Qua khỏi bốn mươi chín
ngày thời cứ theo
nghiệp mà thọ lấy quả báo.
Người chết đó, nếu là kẻ có tội thời trải qua
trong nghìn năm không có ngày nào được thoát khỏi.
Còn nếu là kẻ phạm năm tội vô gián
thời phải đọa vào đại địa ngục chịu mãi những sự đau khổ trong
nghìn kiếp muôn kiếp.
Lại vầy nữa, này
ông Trưởng Giả! Sau khi
những chúng
sanh gây phạm tội nghiệp như thế mạng chung,
hàng cốt nhục thân
quyến có làm
chay để giúp
thêm phước lành
cho người chết đó.
Thời khi sắm sửa chưa rồi, cùng
trong lúc đương làm chớ có đem nước gạo, lá rau
v.v... đổ vãi ra nơi đất, cho đến các thứ đồ ăn chưa dưng cúng
cho Phật cùng
Tăng thời chẳng được ăn.
Nếu như ăn trái
phép và không được tinh sạch kỹ lưỡng, thời người chết đó trọn không được mảy phước nào cả.
Nếu có thể kỹ lưỡng giữ gìn tinh
sạch đem dưng cúng
cho Phật cùng
Tăng, thời trong bảy phần công đức người chết hưởng được một phần.
Nầy ông Trưởng Giả! Vì thế nên những chúng
sanh trong cõi Diêm Phù, sau khi cha mẹ hay người thân quyến chết, nếu có thể làm chay cúng dường, chí tâm cầu khẩn thời những người như thế, kẻ còn lẫn người mất đều đặng lợi ích cả'.
Lúc Ngài
Ðịa-Tạng nói lời này, tại cung trời Ðao Lợi có số nghìn
muôn ức
na-do-tha Quỷ Thần cõi
Diêm-Phù-Ðề, đều phát
tâm Bồ-Ðề vô lượng.
Ông Trưởng Giả Ðại-Biện vui mừng vâng lời dạy, làm lễ mà lui
ra.
Các Vua Diêm La Khen Ngợi
1) Diêm La Vương Cùng Quỷ Vương Vân Tập - Lúc đó trong dãy núi Thiết-Vi có
vô lượng Quỉ-vương cùng với Vua
Diêm La đồng lên
cung trời Ðao Lợi đến chỗ của Ðức Phật.
Các vị Quỉ-vương đó tên
là: Ác Ðộc Quỉ-vương, Ða Ác
Quỉ-vương, Ðại Tránh
Quỉ-vương, Bạch Hổ Quỉ-vương, Huyết Hổ Quỉ-vương, Xích
Hổ Quỉ-vương, Tán Ương Quỉ-vương, Phi
Thân Quỉ-vương, Ðiển Quang
Quỉ-vương, Lang
Nha Quỉ-vương, Ðạm Thú Quỉ-vương, Phụ Thạch Quỉ-vương, Chủ Hao Quỉ-vương, Chủ Họa Quỉ-vương, Chủ Phước Quỉ-vương, Chủ Thực Quỉ-vương, Chủ Tài Quỉ-vương, Chủ Súc Quỉ-vương, Chủ Cầm Quỉ-vương, Chủ Thú Quỉ-vương, Chủ Mị Quỉ-vương, Chủ Sản Quỉ-vương, Chủ Mạng Quỉ-vương, Chủ Tật Quỉ-vương, Chủ Hiểm Quỉ-vương, Tam Mục Quỉ-vương, Tứ Mục Quỉ-vương, Ngũ Mục Quỉ-vương, Kỳ Lợi Thất Vương, Ðại Kỳ Lợi Thất Vương, Kỳ Lợi Xoa Vương, Ðại Kỳ Lợi Xoa Vương, A Na
Tra Vương, Ðại A Na
Tra Vương.
Những vị Ðại Quỷ Vương như thế v.v....
mỗi vị cùng với trăm
nghìn Tiểu Quỷ Vương, cả thảy ở trong
cõi Diêm Phù Ðề, đều có trức trách,
đều có phần chủ trị.
Các vị Quỷ Vương đó
cùng với Vua
Diêm La nương sức oai thần của Ðức Phật và oai
lực của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát, đồng lên đến cung trời Ðao Lợi đứng qua một phía.
2) Vua Diêm La Bạch Phật - Bấy giờ Vua Diêm
La quì gối chắp tay bạch cùng Ðức Phật rằng:
'Bạch đức Thế-Tôn! Nay
chúng con cùng các vị Quỷ Vương nương sức oai thần của Ðức Phật và oai
lực của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát mới được lên đến đại hội nơi cung trời Ðao Lợi này, mà
cũng là vì chúng con đặng phước lành vậy.
Nay chúng
con có chút việc nghi ngờ, dám bạch hỏi đức Thế-Tôn, cúi
xin đức Thế-Tôn từ bi vì
chúng con mà chỉ dạy cho'.
Ðức Phật bảo Vua
Diêm La rằng: 'Cho
phép ông hỏi, Ta sẽ vì ông
mà dạy rõ'.
Bấy giờ, Vua
Diêm La chiêm ngưỡng đảnh lễ đức Thế-Tôn và
ngó ngoái lại Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát, rồi bạch cùng Ðức Phật rằng:
'Bạch đức Thế-Tôn! Con
xem xét Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát ở trong
sáu đường dùng
trăm nghìn phương chước để cứu độ những chúng
sanh mắc phải tội khổ, Ngài
không từ mệt nhọc.
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát đây
có những sự thần thông
không thể nghĩ bàn
được như thế, nhưng sao
hàng chúng sanh vừa đặng thoát
khỏi tội báo,
không bao lâu lại phải bị đọa vào ác
đạo nữa?
Bạch đức Thế-Tôn!
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát đã
có thần lực chẳng thể nghĩ bàn
như thế, nhưng tại vì cớ sao hàng
chúng sanh chẳng chịu nương về đường lành để được giải thoát
mãi mãi? Cúi xin đức Thế-Tôn dạy rõ việc đó cho
chúng con'.
3) Phật Giảng Sở Nhơn - Ðức Phật bảo Vua Diêm La rằng: 'Chúng sanh trong cõi Nam Diêm Phù Ðề tánh
tình cứng cỏi khó dạy khó sửa. Ngài Ðịa-Tạng đại Bồ Tát đây
trong trăm nghìn kiếp đã từng cứu vớt những chúng
sanh đó làm cho sớm được giải thoát'.
Những người bị tội báo cho
đến bị đọa vào đường ác lớn, Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát dùng
sức phương tiện nhổ sạch cội gốc nghiệp duyên,
mà làm cho chúng sanh đó nhớ biết những công
việc ở đời trước.
Tại vì
chúng sanh trong cõi Diêm Phù Ðề kết nghiệp dữ, phạm tội nặng, nên vừa ra khỏi ác đạo, rồi trở vào lại, làm nhọc cho
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát phả trải qua nhiều số kiếp lo lắng để cứu độ chúng
nó.
Ví như có người quên mất nhà
mình, đi lạc vào con
đường hiểm, trong
con đường hiểm đó có rất nhiều thứ Quỷ Dạ Xoa,
cùng hùm sói, sư tử, rắn độc, bò cạp.
Người quên đường đó ở trong đường hiểm chừng giây
lát nữa sẽ bị hại.
Có một vị tri thức hiểu nhiều Pháp thuật lạ, có thể trừ sự độc hại đó, cho
đến có thể trừ quỷ Dạ Xoa, các
loài rắn độc v.v....
chợt gặp người quên lạc đường kia đương muốn đi thẳng vào
con đường hiểm nạn, bèn vội bảo rằng:
'Ô hay!
Này ông kia! Có duyên sự gì mà
vào con đường hiểm nạn này?
Ông có Pháp thuật lạ gì có thể ngăn trừ các sự độc hại chăng?'
Người lạc đường đó, bỗng nghe lời hỏi trên mới rõ là đường hiểm nạn, bèn liền lui trở lại muốn ra khỏi đường hiểm nạn đó.
Vị thiện tri thức ấy nắm tay dìu
dắt, dẫn người lạc lối đó ra
ngoài đường hiểm nạn, khỏi các sự độc hại đến nơi con đường tốt, làm
cho được an ổn rồi bảo rằng:
'Nầy người lạc đường! Từ nay về sau chớ có đi
vào con đường hiểm nạn đó nữa, ai mà
vào con đường hiểm đó, ắt khó ra
khỏi đặng, lại còn phải bị tổn tánh mạng'.
'Người lạc đường đó
cũng sanh lòng cảm trọng. Lúc từ biệt nhau, vị tri thức lại dặn thêm:
'Nếu ông có
gặp kẻ quen người thân
cùng những người đi đường hoặc trai
gái, thời ông bảo cho họ biết con đường đó có
rất nhiều sự độc hại, vào đó
ắt phải tổn tánh mạng, chớ để cho những người ấy tự vào chỗ chết!'.
Vì thế nên Ngài
Ðịa-Tạng Bồ Tát đủ đức từ bi lớn, cứu vớt chúng
sanh mắc tội khổ muốn cho
chúng nó sanh lên cõi trời cõi người để hưởng lấy sự vui sướng tốt đẹp.
Những chúng
sanh tội khổ đó rõ biết sự khốn khổ trong
con đường ác
nghiệp rồi, khi đã
được ra khỏi, chẳng còn trở vào nữa.
Như người quên đường kia lạc vào đường hiểm, gặp vị tri thức dẫn dắt cho ra
khỏi không
bao giờ còn lạc vào nữa.
Gặp gỡ người khác lại bảo chớ vào đường ấy, tự nói rằng mình
là quên đường nên đi
lạc vào đó,
nay đặng thoát
khỏi rồi, trọn hẳn không
còn trở vào đường đó nữa.
Nếu còn đi
vào đường ấy nữa, thời là còn
mê lầm không
biết đó là
con đường hiểm nạn mà mình
đã từng sa lạc rồi, hoặc đến nỗi phải mất mạng.
Như chúng
sanh bị đọa vào chốn ác đạo, Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát dùng
sức phươg tiện cứu vớt cho được thoát
khỏi, sanh
vào cõi trời, rồi cũng vẫn trở vào ác đạo nữa.
Nếu chúng
sanh đó kết nghiệp quá nặng, thời ở mãi chốn địa ngục không
lúc nào được thoát
khỏi.
4) Quỷ Vương Bày
Thiện Nguyện - 'Bạch đức Thế-Tôn! Chúng con là hàng Quỷ Vương số đông vô
lượng, ở trong
cõi Diêm Phù Ðề, hoặc có vị làm lợi ích cho
người, hoặc có vị làm tổn hại cho người mỗi mỗi đều không đồng nhau.
Nhưng vì
nghiệp báo khiến quyến thuộc chúng
con đi qua thế giới ác nhiều lành
ít.
Ði qua
sân nhà người, hoặc thành ấp, xóm
làng, trại vườn, buồng nhà,
trong đó như có người trai kẻ gái nào
tu được chút phước lành bằng mảy lông sợi tóc,
cho đến treo một lá
phan, một bảo cái,
chút hương, chút
hoa cúng dường tượng Phật cùng tượng Bồ tát, hoặc đọc tụng
Tôn-kinh, đốt hương cúng dường một bài kệ một câu
kinh v.v...
Hàng Quỷ Vương chúng
con cung kính làm lễ người đó như kính lễ các Ðức Phật thuở quá khứ, đương hiện tại cùng
lúc vị lai.
Chúng con
truyền các
hàng Tiểu Quỷ có oai lực lớn, và kẻ có phần chức trách về cuộc đất đai đó,
đều phải hỗ trợ giữ gìn, còn
chẳng cho việc dữ cùng sự tai nạn bất kỳ, bịnh tật hiểm nghèo
thình lình, cho đến những việc không vừa ý đến gần chỗ của các nhà
đó, huống là để vào cửa!'
Ðức Phật khen Quỷ Vương rằng: 'Hay
thay! Tốt thay!
Các ông cùng với Vua
Diêm La có thể ủng hộ kẻ thiện nam người thiện nữ như thế! Ta cũng
truyền cho các
vị trời Phạm Vương, Ðế Thích hộ vệ các
ông'.
5) Chủ Mạng Trình
Thưa - Khi Ðức Phật nói lời ấy xong, trong Pháp hội có một vị Quỷ Vương tên là
Chủ Mạng bạch cùng Ðức Phật rằng:
'Bạch đức Thế-Tôn! Bổn nghiệp duyên của con là
cai quản về tuổi thọ của người trong
cõi Diêm Phù Ðề, khi
sanh khi tử con đều coi biết đó, cứ theo nơi bổn nguyện của con thời có lợi ích rất lớn cho mọi người.
Nhưng tại vì
chúng sanh không hiểu ý con
nên đến đổi khi
sanh khi tử đều không được an ổn. Tại làm sao
thế?
6) Khi Sanh Nở Nên Làm Lành Kiêng Ác -
Người trong
cõi Diêm Phù Ðề lúc mới sanh,
không luận là con
trai hay con gái, khi sắp sanh ra
chỉ nên làm
việc phước lành
thêm sự lợi ích cho
nhà cửa, thời Thổ Ðịa vui mừng không
xiết, ủng hộ cả mẹ lẫn con đều đặng nhiều sự an vui,
hàng thân quyến cũng được phước lợi.
Hoặc khi đã
hạ sanh rồi, nên cẩn thận chớ có giết hại sanh vật để lấy những vị tươi ngon
cung cấp cho người sản mẫu ăn,
cùng nhóm họp cả hàng quyến thuộc lại để uống rượu ăn thịt, ca
xang đờn sáo, nếu làm những việc trên đó
có thể làm cho
người mẹ đứa con chẳng đặng an
vui.
Vì sao thế? Vì lúc
sanh sản nguy hiểm đó có
vô số loài quỷ dữ cùng ma
quái tinh mị muốn ăn huyết tanh.
Nhờ có con sớm đã sai
các vị Thần Linh xá
trạch Thổ Ðịa, bảo hộ mẹ con người ấy, làm
cho được an vui
mà đặng nhiều lợi ích.
Người ấy thấy mình được an ổn, thời đáng lẽ nên làm
việc phước lành để đền đáp
công ơn Thổ Ðịa, mà
trái lại giết hại loài
sanh vật, hội họp thân
quyến, vì lẽ này, đã
phạm tội lỗi tất phải tự thọ lấy tai vạ, mẹ con đều tổn.
7) Lúc Chết Nên Tu Phước - Lại người trong
cõi Diêm Phù Ðề đến lúc mạng chung,
không luận là người lành
hay kẻ dữ, con
cũng đều muốn cho họ không bị đọa lạc vào chốn ác đạo.
Huống gì là
người lúc
sanh tiền biết tu tạo cội phước lành
giúp thêm oai lực cho
con.
Trong cõi
Diêm Phù Ðề, những người làm
lành đến lúc mạng chung
cũng còn có trăm nghìn quỷ thần ác đạo hoặc biến ra hình
cha mẹ, nhẫn đến hóa làm
người thân
quyến dắt dẫn thần hồn người chết làm cho
đọa lạc vào chốn ác đạo, huống chi là
những kẻ lúc sanh
tiền đã sẵn tạo nghiệp ác.
Bạch đức Thế-Tôn! Những kẻ nam tử nữ nhơn ở cõi Diêm
Phù Ðề, lúc lâm
chung thời thần thức hôn mê
không biện được lẽ lành điều dữ, cho đến mắt cùng
tai không còn thấy nghe gì
hết.
Hàng thân
quyến của người lâm
chung đó, nên phải sắm sửa làm sự cúng dường lớn, tụng đọc Tôn
Kinh, niệm danh hiệu của Phật và Bồ Tát, tu
tạo nhơn duyên
phúc lành như thế, có thể cho người chết thoát
khỏi chốn ác đạo, các thứ ma, quỉ, ác thần thảy đều phải lui tan
cả hết.
Bạch đức Thế-Tôn! 'Tất cả chúng
sanh lúc lâm chung nếu đặng nghe
danh hiệu của một Ðức Phật, danh
hiệu của một Bồ Tát, hoặc nghe một câu một bài kệ kinh điển đại thừa, con
xem xét thấy hạng người ấy, trừ năm tội Vô Gián
cùng tội sát hại, những nghiệp ác nho
nhỏ đáng lẽ phải sa vào
chốn ác đạo, liền đặng thoát
khỏi cả'.
8) Ðức Phật Căn Dặn - Ðức Phật bảo Chủ Mạng Quỷ Vương rằng: 'Ông
vì có lòng đại từ nên có
thể phát ra
lời nguyện lớn ở trong
sanh tử cứu hộ chúng
sanh như thế.
Như về trong đời sau
này, có kẻ nam người nữ nào đến lúc mạng chung,
ông chớ quên
lãng lời nguyện trên
đó, đều nên làm
cho giải thoát
mãi mãi được an
vui'.
Chủ Mạng Quỷ Vương bạch cùng Ðức Phật rằng: 'Xin
đức Thế-Tôn chớ lo! Trọn đời của con
luôn luôn ủng hộ chúng
sanh ở cõi Diêm
Phù Ðề lúc sanh
lúc tử đều làm cho
được an vui
cả.
Chỉ trông
mong các chúng sanh trong lúc sanh cùng lúc tử, tin theo lời của con đã nói trên thời đều giải thoát đặng lợi ích lớn'.
9) Ðức Phật Thọ Ký Cho Chủ Mạng - Bấy giờ Ðức Phật bảo Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát rằng: 'Vị đại Quỷ Vương cai quản về tuổi thọ của mọi người đây đã từng trải quan trăm nghìn đời làm vị Quỷ Vương, ủng hộ chúng
sanh trong lúc sanh cùng khi tử.
Ðó là bực Bồ Tát Ðại Sĩ vì
lòng từ bi phát
nguyện hiện thân đại Quỷ chớ thiệt thời không
phải Quỉ.
Quá một trăm bảy mươi kiếp sau,
ông đó sẽ được thành
Phật hiệu là Vô Tướng Như Lai, kiếp đó tên
là An Lạc. Cõi nước tên là
Tịnh Trụ, thọ mạng của đức Phật đó đến số kiếp không
thể tính đếm được.
Này Ðịa-Tạng Bồ Tát! Những sự của vị đại Quỷ Vương đó
không thể nghĩ bàn
như thế, hàng Trời cùng người được vị ấy độ thoát
cũng đến số không thể hạn lượng'.
Xưng Danh Hiệu Chư Phật
Lúc đó
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát bạch cùng Ðức Phật rằng: 'Bạch đức Thế-Tôn! Nay
con vì chúng sanh trong đời sau mà
phô bày sự lợi ích,
làm cho trong vòng sanh tử đặng nhiều lợi ích lớn. Cúi
xin đức Thế-Tôn cho
phép con nói đó'.
Ðức Phật bảo Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát rằng: 'Nay
ông muốn khởi lòng từ bi cứu vớt tất cả chúng
sanh mắc phải tội khổ trong
sáu đường, mà diễn nói sự chẵng thể nghĩ
bàn, bây giờ chính đã
phải lúc, vậy ông nên
nói ngay đi.
Giả sử ông có
thể sớm làm
xong nguyện đó, Ta
dầu có vào
Niết Bàn,
cũng không còn phải lo ngại gì đến tất cả chúng
sanh ở hiện tại và vị lai nữa'.
Ngài Ðịa-Tạng bạch cùng Ðức Phật rằng: 'Bạch đức Thế-Tôn! Vô
lượng vô kiếp về thuở quá khứ, có Ðức Phật ra đời hiệu là Vô
Biên Thân Như Lai.
Như có người nam người nữ nào nghe
danh hiệu của Ðức Phật đây mà
tạm lời sanh
lòng cung kính, liền đặng siêu
việt tội nặng sanh tử trong bốn mươi kiếp, huống là vẽ đắp hình tượng cúng dường tán
thán!
Người này được vô lượng vô
biên phước lợi.
Lại hằng hà sa
kiếp về thuở quá khứ, có Ðức Phật ra đời hiệu là Bửu Thắng Như Lai.
Như có người nam người nữ nào được nghe
danh hiệu của Ðức Phật đây,
phát tâm quy y với Phật trong
khoảng khảy móng
tay, người này trọn hẳn không
còn thối chuyển nơi đạo vô thượng chánh
giác.
Lại về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Ba Ðầu Ma Thắng Như Lai.
Như có người nam người nữ nào,
nghe đến danh hiệu của Ðức Phật đây
thoát qua lỗ tai, người này sẽ được một nghìn lần sanh
lên sáu từng trời cõi dục, huống nữa là chí
tâm xưng niệm!
Lại bất khả thuyết bất khả thuyết vô số kiếp về thuở quá khứ có Ðức Phật ra đời hiệu là Sư Tử Hống Như Lai.
Như có người nam người nữ nào nghe
đến danh hiệu của Ðức Phật đây, mà
phát tâm quy y chừng trong
một niệm, người này sẽ đặng gặp vô lượng các Ðức Phật xoa đảnh thọ ký cho.
Lại về thuở quá khứ, có Ðức Phật ra đời hiệu là Câu
Lưu Tôn Như Lai.
Như có người nam người nữ nào nghe
đến danh hiệu của đức Phật đây,
chí tâm chiêm ngưỡng lễ bái hoặc lại tán
thán, người này nơi pháp hội của một nghìn Ðức Phật trong
hiền kiếp làm vị đại Phạm Vương, đặng Phật thọ ký đạo vô thượng cho.
Lại về thuở quá khứ, có Ðức Phật ra đời hiệu là Tỳ
Bà Thi Như Lai.
Như có người nam người nữ nào được nghe
danh hiệu của Ðức Phật đây, thời mãi
không còn sa đọa vào chốn ác đạo, thường được sanh
vào chốn trời người, hưởng lấy sự vui thù
thắng vi diệu.
Lại vô lượng vô số hằng hà sa
kiếp về thuở quá khứ có Ðức Phật ra đời hiệu là Ða Bửu Như Lai.
Như có người nam người nữ nào nghe
đến danh hiệu của Ðức Phật đây, liền khỏi đọa vào ác
đạo, thường ở tại cung trời hưởng sự vui thù
thắng vi diệu.
Lại về thuở quá khứ có Ðức Phật ra đời hiệu Bửu Tướng Như Lai.
Như có người nam người nữ nào nghe
đến danh hiệu của Ðức Phật đây,
sanh lòng cung kính, không bao lâu người ấy sẽ đặng quả A La Hán.
Lại vô lượng vô số kiếp về thuở quá khứ có Ðức Phật ra đời hiệu là Ca
Sa Tràng Như Lai.
Như có người nam người nữ nào nghe
đến danh hiệu của Ðức Phật trên
đây, thời người ấy sẽ siêu
thoát tội sanh tử trong một trăm đại kiếp.
Lại về thuở quá khứ có Ðức Phật ra đời hiệu là Ðại Thông Sơn Vương Như Lai.
Như có người nam người nữ nào nghe
đến danh hiệu của Ðức Phật đây, thời người này đặng gặp hằng hà chư Phật nói nhiều pháp mầu cho, đều đặng thành
đạo Bồ Ðề.
Lại về thuở quá khứ, có đức Tịnh Nguyệt Phật, đức Sơn Vương Phật, đức Trí Thắng Phật, đức Tịnh Danh Vương Phật, đức Trí
Thành Tựu Phật, đức Vô Thượng Phật, đức Diệu Thinh
Phật, đức Mãn
Nguyệt Phật, đức Nguyệt Diện Phật, có bất khả thuyết Ðức Phật Thế-Tôn như thế.
Tất cả chúng
sanh trong thời hiện tại cùng
thuở vị lai: hoặc là Trời, hoặc là người, hoặc người nam, hoặc người nữ chỉ niệm được danh hiệu của một Ðức Phật thôi, sẽ được vô lưông công
đức, huống nữa là niệm được nhiều danh hiệu.
Những chúng
sanh đó lúc sanh lúc tử đặng nhiều phước lợi, không
còn phải đọa vào ác
đạo nữa.
Như có người nào sắp mạng chung,
hàng thân quyến trong nhà
nhẫn đến một người vì người bịnh sắp chết đó mà
niệm lớn tiếng danh
hiệu của một Ðức Phật, thời người chết đó, trừ năm tội lớn vô
gián, các nghiệp báo
khác đều tiêu sạch cả.
Năm tội lớn vô gián
kia dầu rất nặng nề đáng lẽ trải qua ức kiếp hẳn không
ra khỏi đặng quả khổ, nhưng bởi lúc lâm
chung, nhờ người khác vì
đó mà xưng niệm danh hiệu của Phật cho nên
những tội nặng đó
cũng lần lần tiêu sạch.
Huống là
chúng sanh tự mình xưng danh
hiệu của chư Phật, người này đặng vô lượng phước lành,
trừ diệt vô lượng khổ.
Kinh Ðịa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện
QUYỂN TRUNG
Bổn hạnh Ðịa Tạng,
Thệ nguyện rộng sâu,
Gậy vàng
châu sáng độ chúng
sanh,
Ðịa ngục khổ không ngằn,
Tinh tấn kiền thành,
Khỏi mắc khổ trầm luân.
Nam mô Thường Trụ Thập Phương Pháp. (3 lần)
Nam mô Ðịa Tạng Bồ Tát
Ma-ha-Tát. (3 lần)
Comments
Post a Comment