Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 76



PHÁP HI H QUC B TÁT

TH MƯI TÁM


Li làm Quc Vương tên Phưc Đc

  trong các t lc ph phưng

 Cha đy thuc men và thc phm

 Đ ban cho tt c chúng sanh

 Tng làm Quc Vương tên Nht tnh

 K n xinh đp đ ngàn ngưi

 Chui ngc by báu trang nghiêm đu

 Hoa hương đp thơm dùng nghiêm sc

 Cũng đem b thí cho mi ngưi

 Li làm Quc Vương tên Tri Túc

 Tay chưn du mm như bông tơ

 Sc đp sch trong như hoa sen

 Cũng đem b thí các chúng sanh

 Li làm thương ch tên Tnh Nhãn

 Đem năm trăm ngưi tìm by báu

 Các qu La Sát hin m n

 Thương ch cu thoát c đoàn ngưi

 Tng làm Vương T tên Phưc Dim

 Thê thiếp k n đến s c

 Thân hình xinh đp như thiên n

 Ri b xut gia không ái luyến

 Lài làm thương ch tên Kim Sc

 Lúc y có Pht hiu Vô Cu

 Kim Sc đi Pht đt mưi ngón

 Cúng dưng Ti Thng Lưng Túc Tôn

 Li làm Quc Vương hiu Hoa Nhãn

 Mi ngưi chiêm ngưng lòng không nhàm

 Đem đôi mt đp đ b thí

 Vì lòng vua thương chúng sanh vy

 Li làm B Tát tên Đa Phát

 Thy có ph nhơn va mt chng

 Ngày đêm nh thương mãi không nguôi

 Trin miên lõa l tâm điên cung

 B Tát Đa Phát lòng xót thương

 Hóa hình chng chết bo v cung

 Ln ln giáo hóa v cung kia

 Khiến hết cung điên tâm tnh ng

 Li làm B Tát tên Ph Chiêm

 Thy mt ngưi bnh gy đau kh

 By gi Ph Chiêm sanh t bi

 Đem huyết nhc mình thí ngưi bnh

 Li làm Quc Vương tên Hoa Phu

 Thy có mt ngưi bnh khn ngt

 Hoa Phu B Tát sanh t tâm

 Ch xương ty mình cha bnh y

 Li làm Quc Vương tên Thành Li

 Thy có mt ngưi quá nghèo cùng

 Đem hết ca ci thí cho h

 Li b thân mng không luyến tiếc

 Ta làm Quc Vương tên Tín Tràng

 Hai tay nhu nhuyến đ luân tưng

 Có ngưi đến xin hai tay y

 Vì cu B đ ta lin cho

 Li làm Quc Vương tên Ph Hin

 Có bn thiên h nhiu ca báu

 Nưc nhà giàu vui dân chúng đông

 Vì cu B đ đem b thí

 Li làm Vương n tên Trí Ý

 Thân th trng sch rt nhu nhuyến

 T bi hoan h ct tht đùi

 Và thí máu huyết lòng chng tiếc

 Li làm n nhơn tên Ngân Sc

 Trong thành Kim Sc có ph n

 Mi đ đói khát mun ăn con

 Ngân Sc tho vú cho ngưi đói

 Li làm Quc Vương tên Văn Đc

 Rt giàu tin ca nhiu anh lc

 Vàng bc by báu các xe c

 Ngưi đi khó b vua đu thí

 Li làm Vương T tên Tri Ân

 Có ngưi té bin tên Vô Ân

 Vô Ân vì báu đâm mt ta

 By gi lòng ta chng oán hn

 Li nh quá kh làm lính chiến

  trong đi trn không lòng giết

 Thà thân mình chết chng hi ngưi

 Nhn đến kiến mui không tưng giết

 Li nh quá kh làm chim trĩ

 Cung kính cúng dưng bc tôn trưng

 Đng loi già tr đu cp cho

 By gi đu không lòng ngo mn

 Li nh quá kh làm vưn kh

  núi gp phi ngưi th săn

 C by kh vưn v nương ta

 Vì thương mng chúng ta lin cu

 Li nh quá kh làm tưng vương

 B Quc Vương kia bt trói ct

 Ta nh cha m mù đôi mt

 Thà chu đói chết nhn không ăn

 Li nh quá kh làm thân gu

 Có ngưi lc đưng ta cu nuôi

 H dn th săn phn hi ta

 Du b phn hi ta không gin

 Li nh quá kh làm tưng vương

 B trúng mũi tên ca th săn

 Ta cu B đ các công đc

 Đem ngà dâng cho th săn y

 Li nh quá kh làm chim trĩ

  ti đng quê cnh khu rng

 Rng y b la cháy lan đến

 Ta cu la rng tri mưa hoa

 Xưa ta tng làm nai chín màu

 Ăn c ung nưc bên b sông

 Nưc sông sâu rng dòng chy gp

 Có ngưi té sông ta cu h

 Ngưi y ham tin lãnh lnh vua

 Đem nhiu binh lính đến hi ta

 Ta cu B đ làm t bi

 Đi vi ngưi y không oán gin

 Li nh quá kh làm rùa ln

 Tế đ ngưi buôn qua khi bin

 Năm trăm ngưi buôn ăn tht ta

 Lòng ta t bi không gin h

 Ta nh quá kh hành B đ

 Tng làm thân cá li trong nưc

 Thương xót tt c nên x thân

 Trăm ngàn chúng sanh ăn tht ta

 Ta thy trăm ngàn chúng sanh bnh

 Hóa thân làm thuc ln như núi

 Mun cho chúng sanh tr bn kh

 Biến làm thân trùng tên là Nguyt

 Li nh xưa làm sư t vương

 Thân ln sc mnh mà lòng thương

 Li nh quá kh làm mã vương

 Thân sc trng sch như ngc tuyết

 Thưng ti bin ln đnh núi cao

 Cu các l hành nn La Sát

 Li nh quá kh cu B đ

 Tng làm Quc Vương tên Cư Gia

 Thy các dc lc nhiu li ha

 Chng theo dâm n b li gian

 Li nh quá kh tng làm th

 Thưng dy bày th các vic lành

 Cùng tiên chung đng tu nim

 X thân t thiêu cu tiên đói

 Li nh quá kh làm anh võ

 Thưng cm rng nhiu hoa qu

 Báo ơn cây khô chng ri b

 Vua tri biến cây khô sanh trái

 Li nh tng làm vua loài kh

 Thy by kh vưn b rng hi

 Bèn dy by kh ung ng tre

 Kh vưn đu khi nn rng hi

 Ta li nh xưa làm anh võ

 Ly thóc ca ngưi nuôi cha m

 Ch lúa bt ta gin qu rng

 Sao dám trm ly lúa nhà ngưi

 Ta thưa lúc ngưi gieo trng lúa

 Ha rng cho các chúng sanh ăn

 Nay tôi ly v nuôi cha m

 Chng th bo là trm cp đưc

 Ch lúa tc thì lòng hoan h

 Tôi là cm thú chim là ngưi

 Lành thay anh võ có trí hu

 Biết hiếu cha m biết cúng dưng

 T nay v sau tôi thí lúa

 Cho chim đem v dâng cha m

 Quá kh như vy vô lưng s

 Không kh hnh nào mà chng làm

 Chưa h sanh lòng nhàm chánh mi

 Đ cu vô thưng thanh tnh đo

 Bao nhiêu vt trong và vt ngoài

 Không có mt th chng phát khi

 Trì gii nhn nhc tinh tn thin

 Vô lưng phương tin và trí hu

 Da tht xương ty và máu huyết

 Đem thí tt c cho chúng sanh

 Thu xưa ta trong núi rng

 Dũng mãnh tinh tn thân khô kit

 Đ tìm Pht dy Đi Tiu tha

 Truyn dy chúng sanh khiến nhp đo

 Thưng thích ti ch đu đà

 Luôn luôn tu hành không vt b

 Tt c kh hnh khó như vy

 T thu xa xưa ta đu làm

 Pht nói v lai các chúng sanh

 Nghe ta thut li lòng khinh cưi

 Chng tin nhn làm mt câu k

 Tr li hy báng pháp như vy

 Vì h tham ưa ăn mc thy

 Lòng luôn suy tưng ng ngh nhiu

 Sim khúc hy pháp không tàm quí

 Phá hoi chánh pháp không công đc

 Nghe pháp vi diu tch tnh này

 Cho rng chng phi ca Pht dy

 Thy ta đa văn dưng bin c

 Ging gii nói hay ti đ nht

 H cũng chng hành pháp như vy

 Các ông ch cu s hư vng

 Trong y không ngã không th mng

 Cũng chng nói có tưng chúng sanh

 Lung t nhc nhn không phưc đc

 Ung công tu hành các kh hnh

 Đã nói có pháp tên Đi tha

 Sao li còn nói không vô ngã

 Bi không chúng sanh không tác gi

 Thế nên nơi pháp chng cn cu

 Các văn cú y gi làm ra

 Cũng như ngoi đo tà ý thuyết

 Như Lai chng nói s như vy

 Qu trách mng nhc chư Tỳ Kheo

 Bn y bt thin không tu sĩ

 Gian ngy khi di đ s ác

 Đi sau trong pháp ca Pht

 Mà làm hình tưng các Tỳ Kheo

 Trong lòng tt đ đy mn phú

 Tay chưn nhiu đng mt oai nghi

 Ca sa luôn luôn thòng hai gc

 Thân mc pháp phc thưng ch

 Đi trong nhà tc hng say rưu

 Thân mc pháp y gn ngưi tc

 Vt b chánh pháp khi công đc

 Ưa làm s gi cho ngưi tc

 Cha nuôi bò nga dê heo gà

 Tôi trai t gái vt bt tnh

 Làm rung làm vưn hng lon tâm

 Lòng ưa vic ác không hnh lành

 Cũng chng thân cn thin tri thc

 Ming chng la chng chn li nói năng

 Trong thân làm đ các s ác

 Tham ly vt Tăng vt tháp Pht

 Hung là ca mình mà chu thí

 Thy chư Tỳ Kheo trì tnh gii

 Chê bai chng phi thit phm hnh

 Chng gìn cm gii không oai đc

 Thích nhà tc xâm v ngưi

 Bch y có v còn h thn

 Ác Tỳ Kheo kia tham còn hơn

 Cha nuôi v con cu chng chán

 Cùng các k tc không có khác

 Nếu có đàn vit thnh cúng dưng

 B thí áo cơm thuc men thy

 Th ca tín thí không tnh nim

 Ch thêm tham dc xâm v ngưi

 Lòng thưng mơ tưng bên n sc

 Tùy thun phin não không thánh hnh

 Phương tin d phnh các ph n

 Giáo hóa ngưi tc khiến đon dc

 Rng ngưi tham dc đa ác đo

 Đa vào đa ngc qu súc sanh

 Nhưng chính thân mình chng y giáo

 Làm sao truyn pháp giáo hóa ngưi

 Ngưi này ba nghip chng đúng pháp

 Bao nhiêu quyến thuc cũng như vy

 Ngày đêm hp bàn không thôi ngh

 Ch lun ngũ dc các thế s

 Nhn nuôi môn đ ch sai khiến

 Trn không dy bo các đo lành

 Nhn đ t đông t bao quanh

 Hin mình đc ln cu danh li

 Ngoài hin d tưng di t bi

 Nhiếp các đ chúng chng cu li

 Môn đ quyến thuc nhiu bnh hon

 Khô gy hi lác gh chóc thy

 Ch là tp loi hng h nhơn

 Trn chng ch dy Pht pháp lành

 Gii văn đnh hu đu vt b

 Chng làm vic làm ca Tỳ Kheo

 Chng đo chng tc không tên gi

 Dưng như khúc g hư mc rã

 Đi vi lut nghi lòng khinh r

 B tát thuyết gii cũng coi khinh

 T ti do chơi trái li Pht

 Đưng đt như voi say th lòng

 Hoc lúc di hin núi rng

 Lòng thưng tưng vic thành th

 Phin não ba đc luôn phát khi

 Chng th tm thi lòng tch tnh

 Quên mt li Pht đã dy răn

 Cùng hnh đu đà các công đc

 Ngã mn cng cao đy trong thân

 Đa ti a tì ngc đáng s

 Ngày đêm hng lun quc đ s

 Cũng thưng lun nói nơi đo tc

 Thân tâm chuyên lo vic thân duyên

 B lìa thin đnh và trí hu

 Du cho có tu ưa s thô

 Lòng lo t an nên xây dng

 Gi s xây dng Tăng già lam

 Tham ưa phòng nhà mày luôn nhíu

 Thân khu ý mình chng điu nhu

 Đ chúng hc theo cũng ging vy

 Ác Tỳ Kheo kia du to t

 Chuyên vì thân mình và quyến thuc

 Nếu có Tỳ Kheo thun tùng h

 H lin áp trí nhiếp th

 Nếu có trì gii chư Đi Đc

 Phương tin gii hay thuyết chánh pháp

 T điu phc mình điu phc ngưi

 H trn chng nhn Đi Đc y

 Rng phòng hin nay tôi đương

 Phòng khác ca các đ t tôi

 Ngoài ra đã thuc các đng hc

 Ông đi ch khác đây không ch

 Hin nay ch có giưng chõng y

 Đu giao phó ngưi thuc v ngưi

 Không còn dư ch đ dung ông

 Cũng không áo cơm ông nên đi

 Đ dùng tm thi còn không cho

 Hung nh phòng nhà và các vt

 Chng làm tăng th pháp như vy

 Ác Tỳ Kheo y như tc nhơn

 Cha nhiu tin ca quyến thuc đông

 Hàng đ t Pht sng đúng pháp

 H luôn đui xua chng cho

 Có lúc h nh li Pht dy

 Lòng h bi thương vào núi rng

 Than ôi pháp mu ca Pht dy

 Chng lâu s dit chng còn hin

 Li có Tỳ Kheo cu nhiu li

 Thân không pháp hnh ghét có đc

 Du có ngưi trì gii công đc

 B h ghét khinh không li dưng

 Đu t bun than b thành p

 Thưng trong núi vng rng qunh

 Nhng k si mn cng cao ác

 Luôn luôn đu tranh thô lưng thit

 Khi di ngưi đi đưc li dưng

 T cho cùng Thánh đng không khác

 Pht giáo chánh pháp tng công đc

 Đy đ tt c công đc diu

 Đi sau b hoi không còn hin

 Bi do ngã mn không trì gii

 Như kho báu kia b ngưi phá

 Như ao hoa sen b khô cn

 Như xe báu kia b gãy hư

 Đi sau Pht pháp cũng như vy

 Ác Tỳ Kheo kia khó điu phc

 Dit Pht chánh pháp không còn tha

  trong đi ác thu v lai

 Phá hoi Pht pháp rt đáng s

 Nhng k vui thích s ác y

 Ri xa Tri Ngưi và hnh lành

 T nơi thân này x mng ri

 Đa vào đa ngc qu súc sanh

  đó vô lưng c ngàn năm

 Chu đ tt c nhng kh não

 V sau gi s đưc thân ngưi

 Nhiu kh uế ác luôn bt tnh

 Hoc đui hoc điếc hoc câm ngng

 Thân th luôn luôn nhiu bnh tt

 Nhan sc xu ác ngưi chng ưa

 Thưng phi s st phc v ngưi

 Khó va ý ngưi khó đưc thương

 Có li nói ra không đưc tin

 Nếu có ngưi ác hnh như vy

  đâu cũng b qu đui xua

 Ngưi y mang nhiu nhng bnh kh

 Thưng b gy gc đánh xua đui

 Thưng b đói khát làm kh thân

 Mi ngưi ngó thy đu khinh r

 Nếu nghe như vy nhiu kh ly

 Phi b các ác tâm điu phc

 Đi vi chúng sanh làm điu lành

 Ch đ ngày sau phi ăn năn

 Nếu ngưi mến kính Pht Thế Tôn

 Thánh chúng trì gii pháp đu đà

 Các ông phi siêng cu hnh y

 Phi xa quyến thuc và li danh

 Danh li điên đo như huyn hoá

 Phi xem hu vi như mng mơ

 Ân ái hip hi tt bit ly

 Tt c hu vi chng bn lâu

 Ch b chánh cn căn lc thy

 Siêng cu các môn Ba la mt

 Trong khi chưa chng diu B đ

 Thưng phi tu tp tt c hnh”.

 

Đc Pht li bo H Quc B Tát rng: “Ny thin nam t ! Đi v lai, nhng ngưi tu hnh đi tha B Tát, nếu có các li như vy thì phi t ri xa và xa ri nhng k có ác li như vy.

 

Nhng ngưi t chng siêng tu mà quen gn cùng ngưi có ác li y, chng siêng gìn chánh hnh t làm sim khúc và thân cn k sim khúc, t không trí hu và tùy thun k không trí hu, tham cu thế li không bao gi biết chán tham mến nhà tc, ganh ghét k hơn mình, sim khúc trá ngy không kh không thn, di hin thánh tưng t tôn t trng, đu riêng t khen tng quyến thuc mình đ cu danh li, vì cu li dưng nên thưng vào thành th, chng thương tt c chúng sanh cũng chng vài giáo hoá tt c chúng sanh mà thưng t nói rng : tôi có bình đng luôn ý nim như vy ai biết đưc, tôi là chơn thin tri thc ca chúng sanh, tôi là bc đa văn, mà thit ra đi vi Pht pháp h không có lòng cung kính không có lòng cu pháp như đ hư b không còn dùng đưc, như ngưi lưi biếng không làm xong vic gì, tìm li ca nhau làm các phương tin vô trí gii đãi suy tưng quy ác cùng nhau tho lun các s phá pháp, c chp ác tâm đến chết chng b, tham xan cha hp nhiu, quyến thuc đưc nuôi cũng hc như vy mà quây qun nhau trong Pht pháp.

 

Hành gi như vy phàm có làm s gì chng hi bc minh triết chng cu Pht pháp. Vì không tinh tn nên sanh nhà nghèo cùng, t nhà nghèo cùng mà đưc xut gia, trong Pht giáo đưc chút li dưng sanh lòng vui mng mà không h thn. Bn y còn không có lòng sám hi làm sao có đưc thng trí t giác. Bn y t b công đc chư Pht mà ly danh li hin ti. Vì đưc danh li hin ti nên t nói tôi là Sa Môn.

 

Ny H Quc ! Vi hng ngưi như vy, Pht còn chng nói h có tùy thun thc nhn, hung là có đưc đi trí chư Pht. Hng y còn xa Nhơn đo, Thiên đo, hung là thành đưc Pht đo.

 

Ny H Quc ! Hng ngưi y, Pht nói có tám th pháp chưng ngi B đ:

 

Mt là s sanh vào ba ác đo.

Hai là s sanh nhà nghèo cùng.

Bn là nhan sc chng đoan chánh.

Năm là ngu si không trí hu.

Sáu là thưng hi hp vi các ác tri thc.

By là nhiu bnh hon.

Tám là b ác bnh nng đến chết.

 

Ny H Quc ! Tám điu y chưng ngi B đ.

 

Ny H Quc ! Pht chng nói ch có ngôn thuyết mà đưc B đ. Pht chng nói di hin tưng thánh mà có tnh hnh. Pht chng nói k sim khúc mà có B đ hnh. Pht chng nói k tham nhiu li dưng mà có hnh cúng dưng Pht. Pht chng nói k ngã mn mà có hnh Bát Nhã thanh tnh. Pht chng nói k vô trí mà quyết đưc nghi cho ngưi. Pht chng nói k đ k mà có hnh tinh tn. Pht chng nói k không tinh tn mà có các hnh đà la ni. Pht chng nói k chng ưa công đc mà đưc hnh thin đo. Pht chng nói k tham luyến nhà thế tc mà có hnh thân tâm thanh tnh. Pht chng nói k di hin oai nghi mà gp đưc Pht hi. Pht chng nói k ưa nhà tc mà có hnh khu nghip thanh tnh. Pht chng nói k chng cung kính mà có hnh tâm thanh tnh. Pht chng nói k chng tri túc mà có ưa pháp hnh. Pht chng nói k tiếc thân mng mà có hnh cu chánh pháp.

 

Ny H Quc ! Du Pht có qu ry lc sư nhưng các nhà ngoi đo y ngoài Pht pháp. Còn k vào trong Pht pháp mà làm ác nghip ti li đáng qu trách còn hơn lc sư kia gp bi. Ti sao, vì hng ngưi y ch có ming nói tôi là Tỳ Kheo mà ly vô hnh khi di tt c Tri Ngưi thế gian vy”.

 

Mun tuyên li nghĩa y, đc Thế Tôn nói k rng:

 

“Oai nghi trưc lon không cung kính

Ch thêm ngã mn tham danh d

Phin não che đy lòng mê say

Hng y xa lìa diu B đ

Tham đm danh li và gii đãi

Tăng trưng gii đãi mt chánh nim

Nếu không chánh nim mt trì gii

Nếu không trì gii mt thin đo

Ngưi y sanh vào nhà nghèo cùng

Đưc xut gia ri ham li dưng

Như ngưi vt b báu hoàng kim

Vác mang c dơ cho là báu

Vì cu danh li núi rng

Đến đó li cu các đng bn

Vt b thn thông trí bin tài

Cu danh li hin ti quyến thuc

Hng y mng chung đa ác đo

Hoc sanh trong nhà nghèo h tin

Gii đãi xu xa không oai đc

Đây đu do ngã mn nhn chu

H đã xa lìa các hnh lành

Cũng bi phóng dt mt chánh nim

mãi trong các đi ác đo

c ngàn vn kiếp chưa thoát đưc

Nếu cu danh li nưc B đ

Thì Điu Đt kia ưng là Pht

Gió mnh tì lam thi nát vt

Gii đãi không gii cũng như vy

T không hnh lành tham n sc

Không tnh gii hnh mt công đc

trong pháp Pht không ch dùng

K vô trí y như g mc

Nếu vì B đ cu Pht pháp

Đâu đưc chng y hnh gii thoát

Dưng như keo nha trói kh vưn

Ngã mn cu đo cũng như vy

Xưa ta vì cu mt câu pháp

Vt b thân mng vì B đ

K y gii đãi b Pht giáo

Không chút li ích nơi Pht pháp

Xưa ta vì cu nưc thin giáo

Nhy xung gp cao nhy vào la

Ta đưc nghe pháp làm như pháp

Vt b tt c ái tng thy

K y đưc nghe Pht công đc

Chng tng ưa thích mt câu pháp

Không pháp làm sao đưc B đ

Như trưc k mù nói đưng sá”.

 

Đc Pht li bo H Quc B Tát : “Ny thin nam t ! Ta nh quá kh vô s kiếp, li quá vô s lưng bt kh tư bt kh ví d bt kh kế bt kh thuyết kiếp, by gi có Pht xut thế hiu Thành Li Hu Như Lai ng Cúng Đng Chánh Giác.

 

By gi có vua tên Dim Ý. Này H Quc ! Thu vua Dim Ý tr vì thì Diêm Phù Đ này ngang rng mt vn sáu ngàn do tun, có hai vn thành, mi thành có ngàn câu chi nhà.

 

Thành ca vua Dim Ý ng tên là Bu Quang Minh rng Đông Tây mưi hai do tun, Nam Bc by do tun, bng tht bu, by lp tưng báu bao quanh, mi tưng cách nhau by b vng chc khó phá.

 

Ny H Quc ! Dân chúng nưc y th mưi câu chi na do tha tui.

 

Ny H Quc ! Vua Dim Ý y sơ sanh mt con trai tên Phưc Dim đoan chánh xinh đp có đ tưng tt thế gian vô song ngưi xem không chán.

 

Ngày Phưc Dim sơ sanh, ch sanh y t nhiên cáo tng by báu xut hin cao bng by ngưi. Gi Vương T y sanh, tt c chúng sanh Diêm Phù Đ đu hoan h hn h vô lưng. Nếu có ai b tù gông trói t nhiên tháo m.

 

Ny H Quc ! Trong by ngày, Vương T Phưc Dim hc thành c công xo ngh thut thế gian.

 

Mt hôm vào lúc khuya vng, tri Tnh Cư đến bo Vương T Phưc Dim, ny Đng T ch phóng dt nên khéo quán vô thưng. Ny Đng T mng chng dng lâu đến nơi đi sau, thi gian qua mau hng phi quan sát sanh lòng rt lo s, to nghip tt th báo như bóng theo hình”.

 

Tri Tnh Cư li vì Vương T mà nói k:

 

“Đng T cn thn ch phóng dt

Cũng ch tùy thun k phóng dt

Vt b phóng dt đưc Pht khen

Nếu th phóng dt b Pht qu

Thưng t điu thun chng phóng dt

Tt c hay thí không tt đ

T bi thương xót các chúng sanh

Ngưi y chng lâu s thành Pht

Quá kh vô lưng Pht

Hin ti và v lai

Đu t thin phát khi

An tr đo bt dt

Ăn ung và y phc

Vàng bc anh lc thy

Đu b thí c kiếp

Đ cu đo vô thưng

Tay chưn và mt mũi

Ai xin vui lòng cho

Thit tâm cu công đc

Chng lâu đưc thành Pht

Ngôi vua nhiu oai thế

V con và quyến thuc

Hu vi như huyn hóa

Mau x ch luyến tiếc

Th mng chng dng lâu

Như đ đt d hư

Tm mưn đi chng lâu

Đây cũng không thưng tnh

Cha m và quyến thuc

Ác đo không cu đưc

Chúng sanh to thin ác

Như bóng luôn theo hình

Cu nhiu nơi bin dc

Hi nhau chng làm li

Mà không ai cu vt

Lung chu kh nhc mt

Nay mun làm li tha

Cu đo tch vô thưng

Xương tht có khô gy

Ông ch cho là kh

Chư Pht xut thế khó

Pháp tch dit khó nghe

Siêng th thin tri thc

Hay phá đưc chúng ma

B ri ác tri thc

Hay nơi chánh đo

Ngăn che đưng ác tà

Lành thay siêng tinh tn

Ông ch tiếc thân mng

Gi lòng như kim cương

Chánh hi đo nơi thy

Ch b ý chánh ý

Tt c Pht quá kh

Thưng ưa a lan nhã

Ông phi thun hc theo

Phi ưa rnh vng

Vt b nơi ân ái

V con và quyến thuc

Thân mình và th mng

Đ cu trí ln rng”.

 

Ny H Quc ! Vương T Phưc Dim nghe chư thiên nói k xong, trong mưi năm chưa h ng ngh, chưa h chơi cưi, chưa h ca vũ, chưa h vui mng, chưa h hn h, chưa h phóng dt, chng vào vưn chơi, chng thích quyến thuc, chng tham vương v, nơi ca ci thành p chng có lòng ưa luyến, tt c các vt trong thân đu vt b, ch nhp thin đnh, nơi nhà vng v suy nghĩ tt c pháp vô thưng không bn không vng tm có ri mt, ngôi vua vô v không thit t ti, ân ái bit ly, oán ghét hi ng, không đáng tham ưa mà vng sanh mến luyến đu do ngu si hư vng phnh di không có mt chút thit, ch có gii thoát tch dit là vui thôi, mà hàng phàm phu b ngu si làm say nên thưng thích nơi y ngang sanh ra tưng ưu lit, nay tôi trong chúng phàm ngu ny phi lng yên suy nghĩ chng phóng dt.

 

Ny H Quc ! By gi vua Dim Ý vì Vương T Phưc Dim mà lp thành khác tên Thng H Lc có by vòng tưng báu bao quanh, Nam Bc thành y có by trăm đưng ph tưng vách bng by báu giăng che vi linh vàng lưi báu, trên li giăng các lưi chơn châu, mi đu đưng đu có tám vn bn ngàn tr báu, trên các tr báu ct sáu vn dây báu móc lin nhau, trong khong dây có mưi bn câu chi cây đa la báu, gió nh thi đng vang âm thanh vi diu như trăm ngàn âm nhc chng tri t kêu. Mi đu đưng ph an trí năm trăm đng n niên thiếu khe mnh gii ca vũ đưc mi ngưi yêu thích. Vua Dim Ý truyn các đng n y t nay tr đi luôn ca vũ ngày đêm khiến mi ngưi vui v, ngưi bn phương đến thành đu phi làm cho tt c đu vui thích, không đưc phát ngôn thô tháo du là mt tiếng.

 

Li mun làm vui lòng Vương T Phưc Dim, trưc đu ph, vua cho an trí mi th b thí, như y phc, đ ăn ung, an lc, giưng nm, xe c voi nga bò dê, vàng bc by báu, các th hương hoa. Ngưi xin cn gì thì cho th y. Vua li đt các nơi an trí nhiu đng châu báu đ cho mi ngưi tùy ý th dùng.

 

Trong thành Thng H Lc y xây nhiu cung đin đ vương t do chơi, đt lát bng các th báu xen nhau. Trên thành xây lu cao ln châu báu trang nghiêm. Trung ương thành xây mt đin ln, trong đin an trí ngàn vn giưng nm, bn phía đin lp nhiu vưn đy hoa qu. Trong vưn to ao by báu, bn mt ao có đưng thm bn báu là vàng bc lưu ly và pha lê, mi mt ao có hai sư t bng trăm th báu thưng phun nưc thơm vào trong ao, li có hai sư t báu mi mt ao dn nưc ra. Trong ao thưng có bn th hoa sen, hoa sen xanh, hoa sen vàng, hoa sen đ và hoa sen trng. Bn b ao có cây báu bao quanh, li có nhiu cây bông trái. Li có tám trăm cây báu liên kết nhau bng nhng dây báu treo nhng phan la màu, li có s c cây đa la báu, khong cách giăng dây báu treo nhng linh báu bng vàng, gió nh khua đng vang tiếng vi diu như trăm ngàn âm nhc chng đánh t kêu. Vì s bi bm nên trên ao giăng lưi báu ln.

 

Trong đi đin y an trí ngàn vn giưng by báu, trên mi giưng đu tri năm trăm th nm. Gia đi đin đt mt tòa ngi cao bng by báu cao bng by ngưi đng. Trên tòa báu y tri tám vn câu chi y phc vi diu, trưc tòa đt lư hương báu đt hương trm thy, đêm ba thi ngày ba thi ri hoa đp.

 

Dùng màn lưi vàng giăng trên đin báu, bên màn treo hoa sen vàng, li dùng màn chơn châu giăng trên màn vàng. Có tám vn trân bu sáng sch đ làm ánh sáng.

 

Trong vưn li đt chín trăm vn khi báu, mi khi báu cao mt do tun chiếu sáng toàn cõi y.

 

Trong vưn có các ging chim như: anh võ, cù dc, hng nhn, chim câu h la, khng tưc, nga nhn, oan ương, câu na la, ca lăng tn già, chim mng mng, lúc mun kêu đu nói tiếng ngưi vi diu hòa nhã như tiếng chim trong vưn hoan h ca Chư Thiên, các chim ny kêu hót đu đ làm vui Vương T.

 

Vua li vì Vương T mà xây dng nhà ăn, mi ngày sm sa năm trăm thc ăn đ cung cp Vương T.

 

Vua li triu tp các đng t trong nưc s đông đến tám mươi câu chi. Các đng t y hoc tui hai mươi hoc trên hai mươi đu gii tt c công xo k ngh ăn mc trang nghiêm sch s đu cho vào thành Thng H Lc. Cha m các đng t đưa ngàn vn câu chi đng n vào hu các đng t. Quyến thuc ca các đng t cũng dâng ngàn vn câu chi đng n theo hu. Các trưng gi và nhơn dân cũng đưa ngàn vn câu chi th n vào hu. Các th n y tui mi mưi sáu đu xinh đp đoan chánh thế gian vô song, đu gii âm nhc ca vũ gii làm trò, ngôn ng điu nhu, nhan sc hòa vui đu có th an i k già ngưi tr, tt c ngh khéo đu thông tho, ming ra hơi thơm như hoa sen xanh, thân các l lông ra hơi chiên đàn, vi diu thanh khiết như thiên n.

 

Vương T Phưc Dim trong cung đin y, chúng th n thưng hòa nhc các th cúng dưng.

 

Vương T nghe âm nhc y nghĩ rng : các th này là oan thù ca tôi, cưp đot pháp lành ca tôi, phi mau ri b.

 

By gi Vương T thy các s vui mà lòng chng vui chng khác ngưi sp b s t, du thy sc dc mà lòng chng ham, gia chúng th n chng vui cùng quyến thuc t hi trong thành cũng chng vui, trn mưi năm như vy chng ly tưng sc thinh hương v xúc, ch nghĩ rng lúc nào tôi thoát khi cnh oán thù này, lúc nào tôi hành bt phóng dt đ đưc gii thoát.

 

Chúng th n y đem s vic trình tâu vua Dim Ý. Vua cùng tám vn tiu vương đng đến ch Vương T khóc than bun kh té xu trên đt. Tnh li, vua Dim Ý hưng Vương T Phưc Dim mà nói k rng:

 

Con có phưc báu ln ti diu

Vi con có ai làm chng tt

Mà con chng th vui ti thng

Con chng th vui cha lo bun

Mong con th vui cho cha mng

Nếu b phá ry nói cha hay

Cha s pht h ti rt nng

Con xem hoa sen đp ti đây

Cha suy nghĩ làm cho con

Có thiếu th gì con mau nói

Cha hay hin nên như Đế Thích

Nay mt mt con như hoa sen

Sao con nhíu mày chng vui thích

Các th n này rt đp l

Vi diu thanh tnh bng thiên n

Các nàng đu gii nhng k thut

Ca vũ âm nhc đu hay thông

Con nên cùng vui vi th n

Sao con ru bun như trúng tên

Nay con nên mau th vui sưng

Chng phi lúc con lo ru kh

Vưn rng sui ao rt mu thnh

Bông trái nhánh lá rt sum sê

Rng ln chng khác vưn cõi tri

Nay con đương lúc tui thiếu niên

Nhan sc tiu ty như bông khô

Ch nên th vui ch nên kh

Sui chy ao tm như cõi tri

Nưc thơm vi diu tm ra thân

Các hoa đua n by ong bu

Nay con c sao chng ưa vui

Nga nhn anh võ và hng hc

Mng mng câu na tiếng vi diu

Không khác Hương sơn và Tuyết sơn

Có ai nghe thy chng ưa thíc

Thng đin tht bu lưi chơn châu

Lưu ly nghiêm tnh như thiên cung

Tòa báu trang nghiêm trùm y diu

Linh vàng lưi báu vang tiếng hay

Các th âm thanh rt thù đc

Đưng sá ph phưng và đu ngõ

Th n s ngàn tu âm nhc

Dưng như ngc n vưn hoan h

Sao con mê lon chng th vui

Đng t th n như chư Thiên

Vì mun con vui mà t hp

Cha m vì con khóc rơi l

Su lo than th kh xiết bao.

 

Vương T Phưc Dim nói k thưa ph vương:

 

Như đng công đc đy đ kia

Xem xét hu vi sanh t kh

Nhàm lìa phin não mun cu thoát

Vt b tt c nhng dc lc

Thy các chúng sanh vào lưi chết

Thưng cu gii thoát xa dc lc

Suy gm B đ thù thng nht

Cúi mong cha m nghe con nói

Không ai làm ác đi vi con

Con t chng vui các dc lc

Tt c ân ái như oan thù

Thêm ln phin não đa ác đo

Ngưi ngu ưa thích th n này

Thêm ln nghip ma b trói buc

Xa lìa công đc thêm bt thin

Li khiến đi sau đa ác đo

Các Thánh qu trách ngũ dc ny

Nay tôi sao li thích gc kh

Các th n này gi ngoi sc

Ch là túi da đng gân xương

Trong đy máu tht ct đái dơ

Thây chết thúi hôi sao li thích

Ca vũ âm nhc k thut thy

Như o như mng gt ngu si

K ngu phân bit mt chánh đo

Con há tùy thun to nghip ái

Vưn rng bông trái đến mùa đông

Héo khô vàng úa đu rơi rng

Vô thưng tan hư chng còn lâu

Th mng vô đnh si phóng dt

Tâm như đi hi chng tri túc

Ân ái thêm ln cu không nhàm

Thưng b dc nhim tàn hi nhau

Con như Tu Di gió chng đng

Cha m anh em và ch em

V con bn bè các quyến thuc

Ngôi vua bá quan và thế lc

Nếu đa ác đo chng cu đưc

Chúng ta ngày nay như git sương

Cũng như ánh chp chng tm dng

Tâm ý tán lon không ch đnh

Suy thy như vy nên siêng tu




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog