Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 135



PHÁP HI BU TRÀNG

TH NĂM MƯƠI TÁM

 

 

PHM ĐIU PHC MA


Li có ma vương lên tiếng nói : “Như Lai chng tt c các cõi, tâm tnh thân tnh, xa lìa tt c ác phin não đưc gii thoát nơi tam gii, tt c th hu vi chng trói buc đưc, thế nên gi là vô thưng tch tĩnh. Tch tĩnh như vy thì có ai hy hi đưc”.

Ba Tun nói : “Nếu các chúng sanh tham trưc ngũ dc trong dc gii mà quy v Thích T y, ngưi y có th phá hoi bn ma. Các ngưi ác như vy mà chng tr thì các Ngài làm sao thng tr Dc gii”.

Li có ma vương lên tiếng nói : “Thích T y như o như dương dim chng tuyên nói đưc, không có x s không có chưng ngi. Ngưi như vy làm sao hi đưc”.

Ba Tun nói : “Thích T y trong dc gii ny th thc th cúng dưng di gt mê lm chúng sanh, sao chúng sanh li không trng tr”.

Li có ma vương nói : “Nay thn lc ca ta có và thn thông lc ca quyến thuc hip li chng bng mt phn mưi sáu thn thông lc ca Thích T y thì s làm thế nào hi đưc”.

Ba Tun nói : “Lúc Cù Đàm y vào thành kht thc, ta s dùng phương tin khiến trn ngày xin chng đưc mt ht cơm, li s ném đá ln mng nhiếc chc sanh lòng sân hn, mt mình ta còn có hi vng là đưc y hung là các Ngài có đông quyến thuc”.

Li có ma vương nói : “Gi s gây ra các ác s như vy đ hi Thích T y mà chng làm ng sanh sân hn sanh h. Nếu ng chng sân chng h thì làm sao hi ng đưc”.

Ba Tun nói : “Nếu Thích T y có đi trí hu, do trí lc nên nơi sân chng sanh sân, nơi h chng nên h, tu tp tâm đi t đi bi vi chúng sanh bình đng không có hai, như vy thì vi ta ông cũng chng sanh lòng sân h”.

Li có ma vương nói : “Nếu là k b h phưc trong tam gii thì ta có th hi đưc”.

Ba Tun nói : “Nếu các Ngài theo kế ca ta thì hi ng chng khó. Các Ngài đu biến làm hình Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tc, Ưu Bà Di cùng đi đến khp các nưc các thành p t lc bo các quc vương, các đi thn, các Trưng gi rng :

Chúng ta đã quy thuc Sa Môn Cù Đàm nên biết rõ, Sa Môn Cù Đàm thit chng phi Sa Môn mà di nói là Sa Môn, chng phi là Bà la môn mà hư xưng là Bà la môn, thit chng trì gii mà hin tưng trì gii, chơn thit phá gii chng khác k phàm phu, các ngưi nếu tin li ta thì tt lm. Nếu như chng tin thì sau by ngày s có mưa đá ln la ngn đao bén. Khi rao truyn li y ri chúng ta s làm mưa y. Nếu làm cách như vy thì Cù Đàm quyến thuc s hoi dit chng còn lâu”.

Các ma vương đng nói : “Tt lm”.

Các ma vương đu riêng t trang nghoêm xong ri đng đến nưc Ma Kit Đà.

Ba Tun cùng quyến thuc đến Tuyết Sơn. Lúc y trong Tuyết Sơn có mt tiên nhơn tên là Quang V quyến thuc năm trăm tiên nhơn đu có ngũ thn thông. Ba Tun đến nơi ri l ly Quang V tiên nhơn mà nói rng : “Sa Môn Cù Đàm phá hoi hết d kiến ngoi đo, gia đi chúng tuyên li rng : Trong tt c chúng thit không có Sa Môn và Bà la môn. Đi Đc nếu có th cùng ta đng đến nưc Ma Kit Đà, ta có th phá hoi Sa Môn Cù Đà. Sa Môn Cù Đàm y rt chng th cùng Đi Dc lun ngh hay so th thn thông lc. Nếu xô dit đưc Sa môn Cù Đàm thì tt c chúng sanh đu s cung kính cúng dưng Đi Đc”.

Nói vi Tiên Nhơn xong, Ba Tun đến ch vô lưng ma vương mà thut li vic làm va ri.

Có mt ma vương nói : “Lúc Cù Đàm vào thành Vương Xá kht thc, ta s gia đưng hóa ra các hình tưng sư t, cp sói, la sát, ác qi làm cho ng sanh lòng kinh s. Đã có lòng kinh s thì ng chng th ngh lun và hin thn thông lc”.

Li có ma vương nói : “Ta s t trên không mưa đá ln xung giết Cù Đàm y”.

Li có ma vương: “Ta s biến làm đ t Cù Đàm đ đưc đến gn bên giết hi ng”.

Li có ma vương nói : “Ta s hin hình Trưng ga tnh Cù Đàm th thc. Nếu Cù Đàm th thnh ta s làm hi ng”.

Li có ma vương nói : “Ta s biến hình dâm n đến bo Quc Vương rng : Cù Đàm cùng ta giao thông”.

Li có ma vương nói : “Ta s đến ch Cù Đàm t phá thân mình ra làm by phn. Các Ngài s kêu lên rng Cù Đàm giết chết”.

Li có ma vương nói : “Ta s trên hư không bo mi ngưi rng: Sa Môn Cù Đàm là đi ác nhơn, nếu có thin nam tín n nào cúng dưng ng thì s phi đa và A tỳ đa ngc”.

Đc Thế Tôn biết rõ tâm nim ca các ma vương y lin biến Đi Thiên thế gii ny đu là kim cương đ khi b mưa đá ln la ngn đao bén làm hư hi, cũng khiến chúng sanh chng thy nhng ma nghip y.

Lúc y bn đi đ t Pht vào thành Vương Xá th đ kht thc.

Tôn ga Xá Li Pht t ca thành Đông vào, gia đưng gp năm trăm ma t tay cm gy bo rng : “Tỳ Kheo ! Nếu ngươi ca múa thì tt, bng không chúng ta s giết ngươi”.

Tôn ga Xá Li Pht nói : “Này các đng t ! Nay ta s ca còn các ngươi thí múa”.

Chúng ma t nói : “Tt lm, thưa Đi Đc !”.

Tôn ga Xá Li Pht nói k rng :

Ta nay chng cu m nhp gii

Vì trong nhiu đi b di lm

Nếu ngưi cu các pháp như vy

Ngưi ny trn chng đưc gii thoát.

Nói k ri, Tôn ga Xá Li Pht li nói đà la ni cú : “Bà a la, bà a la, bà la bà a la, ma li chí bà la ha, tát da bà la ha, a ma bà a la, sá ha”.

Nghe đà la ni y ri, năm trăm ma t tâm đưc điu phc, lin l bái sám hi nói rng : “Bch Đi Đc Xá Li Pht ! Nay tôi nên phát tâm Vô thưng B đ quy y Tam Bu, b lìa tt c ác nghip ma”.

Tôn ga Đi Mc Kin Liên t ca thành Nam vào, gia đưng gp năm trăm ma t tay cm đao gy bo rng : “Nếu ông ca vũ thì tt, bng không ta s giết chết ông”.

Tôn ga Đi Mc Kin Liên nói : “Thin tai, ny các đng t ! Ta s ca, các ngưi s múa”.

Các ma t nói : “Tt lm, thưa Đi Đc !”.

Tôn ga Đi Mc Kin Liên nói k rng :

Nay ta chng cu m nhp gii

Vì vô lưng đi b gt lm

Nếu ai cu các pháp như vy

Ngưi y trn chng đưc gii thoát

Nói k ri, Tôn ga Đi Mc Kin Liên li nói đà la ni cú : “A bà ma, a bà ma, ra xà, xa ha xa, ma tha, xa ma tha, gìa già na bà ma, sá ha”.

Nghe đà la ni y ri năm trăm ma t tâm đưc điu phc l ly sám hi mà nói rng : “Bch Đi Đc ! Nay tôi nên phát tâm B đ quy y Tam Bu, b lìa tt c s nghip ác ma”.

Tôn ga Phú Lâu Na Di Đa La Ni T t ca thành Tây vào, gia đưng gp năm trăm ma t tay cm đao gy bo rng : “Nếu ông ca vũ thì tt, bng không ta s giết chết ông”.

Tôn ga Phú Lâu Na Di Đa La Ni T nói : “Tt, nay ta s ca, còn các ngưi thì múa”.

Các ma t đng nói : “Tt lm, thưa Đi Đc !”.

Tôn ga Phú Lâu Na Di Đa La Ni T nói k rng :

Nay ta chng cu m nhp gii

Vì vô lưng đi b di lm

Nếu ai cu các pháp như vy

Ngưi y trn chng đưc gii thoát

Nói k y ri, Tôn ga Phú Lâu Na Di Đa La Ni T li nói đà la ni : “Khê kit bà, khê kit bà, khê kit bà, mu gía ninh, mu gía ninh, a bt đa ni, tì bt đa ni, sá ha”.

Nghe đà la ni y, năm trăm ma t tâm đưc điu phc, lin l bái sám hi nói rng : ‘Bch Đi Đc ! Chúng tôi nên phát tâm Vô thưng B đ quy y Tam Bu, b lìa tt c s nghip ác ma”.

Tôn ga Tu B đ t ca thành Bc vào gia đưng gp năm trăm ma t tay cm đao gy bo rng : “Nếu ông ca vũ thì tt, bng không chúng ta s giết chết ông”.

Tôn ga Tu B đ nói : “Tt, ta s ca, còn các ngưi thì múa”.

Các ma t nói : “Tt lm, thưa Đi Đc !”.

Tôn ga Tu B đ nói k rng :

Nay ta chng cu m nhp gii

Vì vô lưng đi b di lm

Nếu ai cu các pháp như vy

Ngưi y trn chng đưc gii thoát

Nói k xong, Tôn ga Tu B đ li nói đà la ni : “Sa mu đ, tỳ mu đ, mu li xà xà hê, tư l, tư l, bà tư l, bà tư l, ha bà tư l, phc đa câu trí tư l, sá ha”.

Nghe đà la ni ri, năm trăm Ma t tâm đưc điu phc l bái sám hi mà nói rng : “Bch Đi Đc ! Nay chúng tôi nên phát tâm Vô thưng B đ quy y Tam Bu, b lìa tt c s nghip ác ma”.

Lúc by gi do thn thông lc ca Thế Tôn làm cho các chúng sanh trong thành Vương Xá , tt c đu thy đa thành trăm do tun trong bn ca thành đu riêng có mt đi đ t Pht. Trong thành xut hin mt hoa sen ln ngang rng đ hai mươi lăm trưng. Hoa sen ln y, cng bng ngc lưu ly, cánh bng hoàng kim, râu bng kim cương, có đến vô lưng cánh, hoa sen lm y phóng ánh sáng chiếu ra xa. Chúng sanh đu thy hoa sen y cao ba trưng. Các tri Tú Vương Thiên cho đến tri Sc Cu Cánh Thiên cũng thy như vy.

Trong hoa sen báu ln y phát ra li nói k, các nơi chư Thiên và thế nhơn đu nghe :

Trong thế gii ny Pht xut hin

Có th xô dp hết các ma

Hay chuyn vô thưng diu pháp luân

Điu phc chúng sanh thế gii ny

Đng Lưng Túc Tôn hay thành tu

Ưu Bà Đ Xá, Câu Lut Đà

Hay phá gc Ba Tun th phin não

Pht mun đến đây điu chúng sanh

Thy rõ tam thế như bàn tay

Đ tam t gii li nói tnh

Xa lìa Ba Tun cu thương tt c

Pht mun đến đây điu chúng sanh

Đ t như ý t vô úy

Điu phc t chúng nói t qu

Thưng thích thuyết pháp chơn thit nghĩa

Đng Đi Pháp Vương vì chúng đến

Có đ ngũ lc và ngũ căn

Thành t công đc vô ngi trí

Vô thưng Thế Tôn vì chúng sanh

Tu bi đ thoát chúng ác đo

Điu phc sáu căn đưc thưng tin

Xa lìa lc nhp tu lc nim

Có đ lc thông chơn thit ng

Thế Tôn mun đến điu chúng sanh

Tt c chúng sanh phin não trưc

Mê ti chng biết đo gii thoát

Thưng hành mê l chng biết thit

Tham trưc điên đo mt trí hu

Chng biết kia đây và sanh t

Ví tham ngũ dc mà xa thin

Thế nên chng đưc chơn gii thoát

Chng th tu hành đáp lành trưc

Chúng sanh chng biết sanh lão t

Vì vy chng tu tam gii thoát

Xa lìa tt c thí gii hu

Nên chng ra khi ba ác đo

Chúng sanh nếu lìa ngũ dc lc

Thân cn Như Lai nghe chánh pháp

Chí tâm th trì nghĩa mt k

Ngưi ny gii thoát như Pht trưc.

Âm thanh nói k ny li vang đến mưi sáu tri Sc gii. Li k rng :

Nếu ai tu tp pháp thanh tnh

Xa lìa tranh tng tu thin đnh

Chí tâm chuyên nim các gii thoát

Không có tán lon hoi phin não

Chng đưc mưi Ba Tun pháp nhn nhc

Xa lìa ác cúc và lon tâm

Ta khi tt c sanh lo t

Tu t vô lưng các thin đnh

Đon hn thưng kiến và đon kiến

Quá ba ác đo đưc chánh đnh

Quán vô thưng vô ngã vô lc

Đưc tùy pháp nhn như Pht trưc

Nếu mun b lìa như nưc mũi

Quán tt c không hành không khác

Thanh tnh pháp gii và B đ

Nơi pháp vô ngi như hư không

Hay phá bn ma dit phin não

Tu tp chánh đo các phương tin

Chng s tà kiến như sư t

Nên gn bên Pht thì đưc đó

Lúc hư không phát tiếng nói k như vy, có vô lưng chúng sanh đến ch đi bu liên hoa

Ma vương Ba Tun tai nghe k y, mt thy trong thành Vương Xá có vô lưng chúng sanh đu ngi dưi hoa sen báu ln, ln lưt đến cung tri Săc Cu Cánh cũng như vy. Ba Tun rt kh não nói vi các ma vương rng : “Các Ngài lng nghe lng nghe ! Nay Sa Môn Cù Đàm hin o thut ln, các Ngài chng làm ma nghip đưc, ch các Ngài chng mt ri s mt. Các Ngài nên tuôn mưa đao bén la ngn đá ln xung”.

Có mt ma vương bo Ba Tun rng : “Sa Môn Cù Đàm đu đã thành tu vô lưng công đc đ phưc trí hai trang nghiêm và đi thn lc làm cho chúng ta cung lon chng th to tác s nghip ma đưc. Vi Sa Môn Cù Đàm nay lòng ta thit kinh s lm”.

Li có mt ma vương bo Ba Tun rng : “Nay Ngài ngu si đi nơi tà đo. Ngưi vô tâm nếu thy Sa Môn Cù Đàm s sanh lòng kính tin, hung là ngưi có tâm tt. Nay nếu Ngài mun đưc li ích ln thì nên chí tâm quy y tôn kính Sa Môn Cù Đàm”.

Li có mt ma vương bo Ba Tun rng : “Nay Ngài sao li ưa ác hnh to ác nghip. Ngài nên xa lìa nghip ác ma. Nay Ngài chng thy Như Lai Thế Tôn đến thành Vương Xá mun Ba Tun v cam l cho chúng sanh ư ! Ngài đến đó nên đng nhau quy y Sa Môn Cù Đàm”.

Các ma vương t hư không xung đt và thành Vương Xá, hoc hin hình Quc Vương, hoc hin hình Chuyn Luân Vương có đ by báu, hoc hin hình tri T Ti, hoc hin hình Sa Môn phm chí ni kin t, hoc hin hình T Thiên Vương, hình Nht Nguyt, hình Thiên Đế Thích, hìng Phm Thiên, hoc đng, hoc ngi, hoc l ly ca ngi, hoc đi vòng khp thành Vương Xá, hoc lên trên thành, hoc thành hình sc xanh áo trng anh lc trng phan trng lng trng, hoc thân hình sc vàng y đ anh lc đ phan đ lng đ, hoc thân hình sc đ y xanh anh lc xanh phan xanh lng xanh, hoc thân hình sc tht bu y tht bu anh lc tht bu phan tht bu lng tht bu, hoc thân hình sc lưu ly, hoc thân hình sc pha lê, các th sc y các th anh lc các th phan các th lng.

Hoc có nhngv hưng lên Pht ri các th hoa đt các th hương cà l ly, hoc ca tng tán thán vũ múa.

Ba Tun thy vô lưng ma vương làm như vy bèn ct tiếng kêu khóc nghĩ rng nay ta mt hết phưc báu, tt c ma chúng thy đu quy phc Sa Môn Cù Đàm. Ta du mt phưc không có bn đng nhưng ta vn có th phá Sa Môn Cù Đàm. Ta s hin thế lc ti hu nh b hoa sen y.

Ba Tun lin đến gn hoa sen báu ln y, đu mt thy hoa mà nm chng đưc. Dưng như ngưi đi nói ta có th nm đin chp, du thy đin chp mà nm chng đưc, Ba Tun đi vi hoa sen báu y cũng như vy, du mt thy mà tay nm chng đưc.

Lòng Ba Tun su não nghĩ rng hoa sen như vy nm ly còn không đưc hung là có th nh b. Ta nên phát xut vô lưng ác thanh làm cho đi chúng kinh hãi b Cù Đàm, mà chy tán lon.

Du Ba Tun phát tiếng ác ln, nhưng đi chúng không có ai nghe tiếng y c, ch có Ba Tun t nghe, càng nghe càng kinh hãi rung ry. Ba Tun hai tay v xung đt vi mãi mà chng đng đt đưc như là v hư không, mun ly binh khí đ đánh hàng t chúng mà không thy đưc, li càng s hãi hơn toàn thân rung chuyn như lá cây b gío mnh thi.

Ba Tun t nghĩ rng nay ta mt hn tt c phưc đc tt c thân lc, ch bng ta mau tr v bn cung, nếu không mau v chc chết ti đây.

Nghĩ ri mun đi mà chng biết đưng nào đ đi, Ba Tun li nghĩ rng nếu ta đây chng bao lâu Sa Môn Cù Đàm và quyến thuc đến s tru lc ta, e rng chúng sanh cõi ny s ngó thy ta nên chui vào đt, du mun chui mà chui chng đưc.

Lúc y Ba Tun trên dưi bn phương đu chng th chy trn đưc li t thy thân mình tay chưn đu c c năm chi đu b trói cht, càng su lo kh não kêu khóc.

Có mt ma vương hin hình Chuyn Luân Vương tên là Thánh Đo nói k bo Ba Tun rng :

Sao ông c chi phát ác thanh

Khóc lóc su lo th kh não

Như Lai nay sp đến liên hoa

Hay tr chúng sanh các đau kh

Nay ông nếu mun th an lc

Chí tâm quy y Vô thưng Tôn

Nếu ông chng thích b trói cht

Nên theo li ta quy y Pht

Ba Tun nghe li k ri nghĩ rng ta vì đưc thoát khi nên trá quy y ch chng phi thit lòng.

Ba Tun lin hưng v phía Pht chp tay nói k :

Nay tôi quy y đng Thế Tôn

Hay phá chúng sanh các kh não

Li cũng sám hi tt c ác

Nơi Pht quyến thuc chng to na.

Ba Tun nói k xong, lin đưc khi trói. Đưc khi trói ri lin mun trn chy v bn x li b trói cht như trưc, ln th hai đến ln th by cũng như vy.

Đã chy trn chng đưc đành phi li chí tâm nghe pháp.

Lúc by gi đc Thế Tôn vn Trúc Lâm thuyết pháp. Bn Tôn gi đi đ t cùng các ma t đi trong thành Vương Xá ca vũ tng k, đi đa chn đng sáu cách, vô lưng nhơn thiên cm thương mng khóc bo nhau rng : Kh thay lành thay, nay Pht vn còn ti thế gian mà các đi đ t b chúng ma đùa ct.

H bèn t hp cùng đến ch Pht bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Ngưng mong Như Lai buông b tâm đi x, ti sao, vì có các ma mun phá hoi Pht pháp”.

Đc Pht nói : “Nay ta s vào thành Vương Xá giáo hóa chúng sanh phá ma nghip hin đi thn thông làm Pht s”.

Lúc đc Pht sp vào thành Vương Xá li có chư Thiên bun kêu bch Pht rng : “Nay đc Thế Tôn mun vào thành thit chng phi lúc, ti sao, vì hin gi trong thành có vô lưng ác qi đy khp hư không, vô lưng ác ma cm đao la đá. Nếu Pht vào thành t s b hi”.

Còn có chư Thiên nói : “Trong thành Vương Xá có năm trăm ma t tay cm đao kích mun hi Pht”.

Còn có chư Thiên nói : “Chng bao lâu Thích Chng s hoi”.

Còn có chư Thiên nói : “Vô thưng pháp thuyn nay s b dit tan, chúng sanh trong tam gii ai s đ h đến b gii thoát”.

Còn có chư Thiên nói : “Tt c chúng sanh thưng b phin não trin nhiu, nếu vô thưng Đi Sư b hi thì ai s làm cho h đưc gii thoát”.

Còn có chư Thiên bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Pht chng thy trong hư không có vô lưng ma chúng mun mưa đao la đá đó sao. Mong Như Lai vì thương chúng sanh ch có nhp thành”.

Còn có chư Thiên bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Trong thành Vương Xá có hai vn ma đu riêng hin hình Bà La Môn, tay cm đao kiếm mun hi Như Lai, li có hai vn tay cm sóc ch Pht, li có hai vn ma tay cm cung tên ch Pht, li có hai vn ma tay cm đuc la ln ch Pht. Mong Như Lai nghe li chúng tôi ch vào thành”.

Đc Thế Tôn yên lng đi vào ca thành Vương Xá.

Chư Thiên thn th thành khóc kêu Pht nói rng : “Mong Như Lai ch vào thành, ti sao, vì hin nay trong thành ác ma đy khp nơi, nếu Như Lai b hi ti đây thì chúng tôi làm sao còn dám nhìn thy chư Thiên na. Nay ma chúng hư không mun mưa đao bén la ngn đá ln xung, nếu Như Lai b hi thí chúng sanh đang đi đêm ti s mt đuc pháp sáng. Núi pháp lm sp đ thì sanh lão bnh t s t ti hoành hành”.

Du nghe chư Thiên nói li cn ngăn, nhưng Thế Tôn vn không ha kh.

Li có chư Thiên bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Nếu Pht chng tiếc thân mng t mun buông b còn có sáu thành ln khác hà tt nơi đây. Như Lai nếu b hi ti thành ny thì làm sao cho chúng tôi s b tiếng xu trong vô lưng đi sau”.

Li có vô lưng chư Thiên đến bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Chúng tôi đã tng thy vô lưng chư Pht giáo hóa chúng sanh, thit chưa tng thy ma chúng như vy.

Thế gian chúng sanh thưng b vô lưng ác phin não vy bc, gp đưc lương y thông đt vô lưng phương thuc thit rt khó. C chi đc Như Lai b tâm đi t đi bi”.

Li có chư Thiên bch rng : “Thu xưa trong vô lưng kiếp, Như Lai vì chúng sanh nên tu tp kh hnh nay li mun b chúng sanh mà vt thân mng. Mong li din nói chánh pháp điu phc tt c chúng sanh mê ti mà ban cho ánh sáng, k lc đưng ch cho đưng chánh, dt hn tt c kh ba ác đo, mong Như Lai lâu thế gii ch b thân mng”.

Chư Thiên tri Tnh Cư bo hàng chư Thiên y rng : “Thôi ch kêu khóc su não, Như Lai đy đ thp lc t vô úy, nay Pht mun xô dp tt c ma chúng. Gi s có vô lưng vô biên chúng ma cũng chng th đng đưc mt si lông ca đc Pht”.

Phm Thiên Vương và Thiên Đế Thích Đ Hoàn Nhơn đến bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Nay tt c ma chúng đnh mun làm hi Như Lai, mong Như Lai ch đến đó. Đc Như Lai nên dit vô minh ti cho chúng sanh. Ngày trưc đc Thế Tôn vi các chúng sanh ha ban cam l v cho h, s y chưa xong sao li mun b thân mng. Ch lúc trưc dưi ci B đ hàng phc đưc mt ma vương ri khinh mit ma chúng khác, nếu Như Lai vào trong thành Vương Xá thì t phi dit mt không còn nghi vy”.

Đc Thế Tôn phát âm thanh ln vang khp Đi Thiên thế gii mà bo rng : “Lng nghe lng nghe, gi s chúng ma đy khp mưi phương thế gii tn thế lc ca h cũng chng làm đng đưc mt si lông ca Pht. Xưa kia Pht vi các chúng sanh ha cho h cam l v, nay Pht s din nói đ nht nghĩa đế tăng trưng thin pháp nói rõ chánh đo đ xng nguyn ca Pht. Thu xưa trong vô lưng kiếp Pht vì các chúng sanh mà th nhiu kh não, buông b tt c s hu nhng là kim ngân, tht bu, ca ci, quc thành, thê t, y phc, món ăn ung cho đến thân mng, dâng diu hương hoa phan lng đèn sáng cúng dưng chư Pht, th trì tnh gii tu hành nhn nhc, như vy có ai làm hi Pht đưc. Vi các chúng sanh Pht thưng tu t bi, ai có th khiến Pht dit mt đưc. Như trưc kia Pht đã xô dp ma quyến thuc nên biết nay đây Pht cũng có th phá hoi tt c chúng ma, các ngưi ch có kinh s”.

Vô lưng chư Thiên nghe li y thy đu vui mng đng xưng lên rng : “Nam mô Đi Sĩ Như Lai Thế Tôn phá đi ma chúng phá các phin não lìa hn tp khí, xô ngã núi kiêu mn, nh b cây sanh t dit ngày tháng chết, tr ti vô minh, khuyến hóa tt c tà kiến chúng sanh, đt khô bn dòng, thp đuc pháp ln, ch đưng B đ, đánh trng pháp ln, ban cho các chúng sanh vui thin pháp, li khiến giác ng tưng bn chơn đế, qua khi bin sanh t vào nơi vô úy”.

Chư Thiên xưng li y ri dâng diu hương hoa phan lng k nhc cúng dưng Pht, li đem các th hoa đp ri khp thành Vương Xá, nhng là hoa mn đà la, hoa ma ha mn đà la, hoa mn thù sa, hoa ma ha mn thù sa, hoa ca ca la, hoa ma ha ca ca la, hoa ba lũ sa, hoa ma ha Ba Tun lũ sa, hoa chiêm bà la, hoa ma ha chiêm bà la, hoa hoan h, hoa đi hoan h, hoa ái lc, hoa đi ái lc, hoa Ba Tun li cht đa, hoa câu tỳ giá la, hoa ưu bát la, hoa câu vt đu, hoa ba đu ma, hoa phân đà li, các th hoa như vy che đy nhng con đưng Pht đi, hai bên đưng có hàng cây tht bu cao bng mt cây đa la, khong gia các cây tht bu có sui trong bát v. Trên hư không có đông nhiu chư Thiên tay cm thưng diu phan long tht bu, mưa các th hoa tht bu, các th hương quý như ngưu đu chiên đàn và bch chiên đàn kiên ngch trm thy, các th hoa hương mưa khp các con đưng Pht đi. Còn có các th v diu k nhc đng thi tri lên cúng dưng ca ngi Pht.

Tt c nhơn dân thy đu trang nghiêm quét dn ch Pht đi ngoài thành Vương Xá. Các quyến thuc chúng ma thì trang nghiêm trong thành.

Đc Thế Tôn vào thành Vương Xá tâm vào Th Lăng Nghiêm đnh th hin tám mươi th hình ho. Nếu ai th voi thì thy hình voi, ai th sư t thì thy hình sư t, ai th bò thì thy hình bò, ai th chim mng mng thì thy hình chim mng mng, ai th qu thì thy hình qu, ai th cá rng quy rùa thì thy hình cá rng quy rùa, ai th Phm Thiên T Ti thì thy hình Phm Thiên T Ti, ai th Kiến Đà tám tay thì thy Kiến Đà tám tay, ai th Thiên Đế Thích thì thy hình Thiên Đế Thích, ai th A Tu La, Ca Lâu La, h sói heo nai, nht, nguyt, tinh tú, quc vương, đi thn, nam n, ln nh, Sa Môn, Bà La Môn, T Thiên Vương, D Xoa, B Tát, Như Lai v.v… đu theo ch th ca ai thì k y thy tưng hình mình th. Thy ri đu xưng : “Nam mô nam mô Vô thưng Thế Tôn ! Hip chưng cung kính l ly cúng dưng”.

Lúc y Tiên nhơn Quang V Tuyết Sơn cùng các đ t xung ca thành Tây đng bên đưng ch Pht.

Tiên nhơn Quang V thy Pht thân là hình tiên nhơn đưc s cúng dưng ca vô lưng chúng bèn nói rng : Ngưi như vy chơn thit đi tiêu kham th thế gian nhơn thiên cúng dưng, ti sao, vì là tưng phưc đc vy, ta làm thế nào biết đưc kia ln hay ta ln. Nay ta nên hi kinh sách và xut gia bao lâu”.

Tiên nhơn Quang V bo đ t mình rng : “Ny các đ t ! Tiên nhơn kia đc tưng đu thành tu rõ ràng có th biết, là bc thông minh sáng sut hay hiu thâm nghĩa, các ngươi nên phi chí tâm kính tin. Như ta đã thy tưng thơ ghi rõ thì ngưi y t có th nói đo vô thưng, có th làm cho ta ra khi sanh t”.

Năm trăm đ t đng thanh nói : “Lành thay lành thay, như li thy nói !”.

Quang V cùng năm trăm đ t đng đến ch Pht hi rng: “Ngài là ai vy ?”.

Đc Pht nói : “Là Bà La Môn”.

Quang V hi : “H Ngài là gì ?’.

Đc Pht nói : “Ta h Cù Đàm”.

Quang V hi : “Ngài th gii gì ?”.

Đc Pht nói : “Ta th tam gii”.

Quang V hi : “Ngài tu tp hnh gì ?”.

Đc Pht nói : “Ta tu hnh không”.

Quang V li hi : “Ngài xut gia đến nay đưc bao lâu ?”.

Đc Pht nói : “Tu lúc có đ đi trí”.

Quang V hi : “Ngài có đc tng sách tinh tú chăng ?”.

Đc Pht hi li : “Ngài nay đc tng sách y đưc li ích gì ?”.

Quang V đáp : “Nay ta tng sách y giáo hóa chúng sanh đưc cúng dưng nhiu”.

Đc Pht hi : “Ngài biết sách y ri có th qua khi đưc sanh lão t chăng ?”.

Quang V hi : “Thưa Cù Đàm ! Sanh lão bnh t làm thế nào có th dt đưc ?”.

Đc Pht nói : “Nếu ngươi chng th dt đưc sanh t thì cn gì đc tng sách tinh tú như vy”.

Quang V li nói : “Thưa Cù Đàm ! Nếu Ngài chng biết sách tinh tú trân thân c sao có ch đi ca tinh tú. Như ch tôi biết thì Cù Đàm quyết đnh thông đt rt ráo tinh tú như vy”.

Đc Pht hi : “Thế nào gi là tinh tú đo”.

Quang v đáp : “Đó là hai mươi tám vì tinh tú, mt nht mt nguyt đi theo, tt c chúng sanh ngày tháng năm tui thy đu h thuc. Tt c tinh tú du tích có bn phn.

Phương Đông có by vì tinh tú, đó là các vì sao Giác, Can, Đê, Phòng, Tâm, Vĩ, Cơ. Nếu ngày sanh ca ngưi thuc sao Giác thì ming rng bn ngón trán cao cũng vy, thân phía hu có nhiu nt đen trên y có lông, nên biết ngưi ny nhiu ca giàu sang, trán rng như voi thì thông minh nhiu trí quyến thuc đông mnh, c ngn hai ngón chưn dài t hu như vết dao thì có v con đông, tánh tình ác him khinh tháo, th tám mươi tui, lúc bn mươi tui b suy kh, con trai trưng chng th, lòng ưa pháp s, suy hon nơi la. Ngưi thuc sao Giác thì có nhng tưng như vy.

Ngưi ngày sanh thuc sao Can thì tâm ưa pháp s bm tánh khéo gii thông minh phú quí có nhiu lòng tàm quí, k oán thù chng hi đưc, thích mun xut gia, bm tánh du hòa khinh tháo đánh cá hết không ct giu, th sáu mươi tui, lúc ba mươi tui mang bnh nng, quanh c bn ngón s có vết so, chng hp con cái. Ngài thuc sao Can thì có nhng tánh như vy.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi sanh nht thuc sao Đê thì thân dũng kin, giàu ln hào quí, th hai mươi lăm tui, thân bên t có mt nt rui đen, có ác tâm đi vi cha m, kính trng ngưi xut gia vi quyến thuc mình thì chng th làm lành tt.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi sanh ngày thuc sao Phòng thì bm tánh t xu ngu đn vô trí, giàu ln hào quí, thân bên hu có nt rui đen, th ba mươi lăm tui chết vì binh đao hp vi anh em trai.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi sanh ngày thuc sao Tâm thì giàu sang nhiu ca ci, ngu si b bnh phong, th bn mươi lăm tui, đu có vết so, có danh tiếng ln, các đc chng b trúng, v con chng thích ưa.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi sanh ngày thuc sao Vĩ có đ tưng tt hùng mnh giàu sang đưc đi t ti, hai vú tưng vòng xe, có danh tiếng ln, thân có ánh sáng hơn nht nguyt, thông minh đi trí không ai hơn, ưa thích xut gia hay điu phin não, tăng trưng quyến thuc, có nhiu tàm quí, th trăm tui, lúc bn mươi tui có b kh, ngc có đc tưng ngưi thích thy, chng hp cha m.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi sanh ngày thuc sao Cơ thì ưa thích tranh tng phm nhiu cm gii , , bm tánh xu ác ngưi chng thích thy, tham dc xí thnh, th sáu mươi tui nghèo cùng khn kh, thưng thích rong đi, răng nh thưa, ngc hông gy cng.

Đó là ngưi ngày sanh thuc các sao phương Đông thí có các tưng như vy.

Thưa Cù Đàm ! Phương Nam có by vì tinh tú, đó là các vì sao : Tnh, Qu, Liu, Tht Tinh, Trương, Dc, Chn.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Tinh thí có nhiu ca ci đưc ngưi cung kính, tâm ưa thích pháp, rún có vết so, th tám mươi tui, có lòng t hiếu tho cúng dưng cha m Sư trưng, tâm không xan ln, có nhiu tàm qúi, suy ha ti thy.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Qu thí xan ln đon th, dưi rún bn ngón tay s có nt đen, chng hp cha m, ưa tranh tng.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Liu thì giàu sang trì cm gii ưa pháp s, th by mươi lăm tui quyến thuc tăng trưng, vai có nt đ, kính mến ngưi nói pháp, đưc ngưi tin phc, sau khi chết sanh cõi tri.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Tht Tinh thì ưa làm ngh trm cưp, gian di sim khúc bc đc đon th, c đng thô rn ngu si cung ngc, t b chết v binh đao.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Trương thì th tám mươi tui, thích âm nhc, tóc thưa ít, lúc hai mươi by tui tm suy đến ba mươi ba tui thì giàu sang, dũng kin, có danh tiếng ln, thông minh, không xan ln, thích pháp, tàm qúi, chng hp cha m và anh em trai, c có vết tho, quá ba mươi lăm tui mi có con cái, âm có nt đen, vế có nt vàng.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Dc thì gii biết toán s, xan ln tánh ác đn căn tà kiến thân bên hu có nt đ, th ba mươi ba tui, tuyt không có con cái.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Chn thì giàu ln hào quí quyến thuc đông nhiu, thông minh dũng kin, ưa pháp mến pháp, kính mến ngưi thuyết pháp, th trăm tui, chết sanh cõi tri.

Ngưi ngày sanh thuc các sao phương Nam thí có nhng tưng như vy.

Thưa Cù Đàm ! Phương Tây có by vì tinh tú, đó là các vì sao : Khuê, Lâu, V, Mão, Tt, Tuy, Sâm.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Khuê thì hai má s có nt đen, trì gii ưa pháp kính ngưi thuyết pháp, giàu sang thích b thí, trên thân có vết phng la, th năm mươi tui.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Lâu thì th mng ngn ngi bn cùng khn kh, ưa thy phá gii, tâm xan ln, gi có vết so, th ba mươi tui, chng hp vi anh.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao V thì chng hp cha m, mt nhiu ca ci rung vưn nhà ca, gi có nt đen, quá hai mươi hai tui đưc đi phú quí, chng xan ln ưa b thí.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Mão thì ưa chánh pháp có khu bin tài, thông minh giàu sang, có danh tiếng ln, h trì cm gii, đưc ngưi kính tin, gi có nt xanh, th năm mươi tui, chết sanh cõi tri.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Tt thì đưc ngưi tin phc, tánh d ưa đu tranh nơi ch và em gái mình có lòng tham, giàu sang, nhiu oán thù, thưng đau nơi ngc, chng hp tin ca, thân bên t có nt đen, th by mươi tui.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Tuy thì giàu sang ưa b thí, tàm quí không tham lam, không có bnh kh, ngưi thích thy, th tám mươi tui, suy ti lúc by mươi tui, chết sanh cõi tri.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Sâm thì bm tánh t ác to nhiu nghip ác, làm lính gi ngc, thiên nhiu tham dc, thông minh, nghèo kh, thân có nhiu nt đen, th sáu mươi lăm tui.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc các sao phương Tây thí có các tưng như vy.

Phương Bc có by vì tinh tú, đó là các vì sao : Đu, Ngưu, N, Hư, Nguy, Tht, Bích.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Đu thì bm tính ngu si tham lam chng biết đ, nghèo cùng tánh ác, th mng ngn ngi, da đen gy m, s chết vì ăn ung.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Ngưu thì ngu si nghèo cùng, ưa trm cp, tâm nhiu ganh ghét, th by mươi tui, không có v con.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao N thì trì gii ưa b thí, lòng bàn chưn có nt đen, tăng trưng quyến thuc, th tám mươi tui, có danh tiếng ln, không có bnh kh, hp vi cha m và anh em.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Hư thì phưc đc giàu sang đưc thân quyến mến ưa, tánh xan ln chng b thí, dưi lòng bàn chưn s có nt đen, th sáu mươi lăm tui.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Nguy thì thân không có bnh kh, thông minh trì gii , thông đt thế s, giàu sang nhiu ca, hp vi quyến thuc, th tám mươi tui.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Tht thì bm tính t ác phm nhiu cm gii, làm ngưi sang giàu th trăm tui, chết đo ác đo, chng hp cha m và anh em.

Thưa Cù Đàm ! Ngưi ngày sanh thuc sao Bích thì hùng mãnh có sc lc giàu sang tôn vinh, có danh tiếng ln, quyến thuc tăng trưng, chng hp cha m, th trăm tui, thích pháp xut gia, kính ngưi hc pháp , thông minh nhiu trí gii hiu thế s.

Ngưi ngày sanh thuc các vì sao phương Bc thì có các tưng như vy.

Nếu ai thông đt rt ráo sách tưng như vy thì có trí hu ln”.

Đc Pht nói : “Ny tiên nhơn Quang V ! Chúng sanh đi trong ti th trưc điên đo b phin não h phưc nên chy theo sách v tinh tú như vy.

Ny tiên nhơn ! Tinh tú du tt, cũng còn sanh vào các loài trâu nga heo chó, cũng có đng thuc mt vì sao mà có giàu nghèo sang hèn sai khác. Vì vy nên phi biết đó là pháp bt đnh.

Ny tiên nhơn ! Ngài là ngưi đc thin, ta là bc nht thiết trí, sao Ngài chng hi ta nhơn duyên gii thoát, mà li hi ta v s như vy”.

Quang V nói : “Nay Ngài hin có thân th như thế nhơn không khác, mà tìm s y thì cùng tiên nhơn không khác, nay ta thit chng biết Ngài là thiên, là tiên, là rng hay là qu ! Tiếng Ngài nói như âm thanh Phm Thiên, hình sc như bc c tiên nhơn. Săc tưng y và s nghip y t trưc đến nay ta chưa đưc nghe thy. Vì vy nên ta hi Ngài là ai ? H thuc nơi ai ? H tên là gì ? Tuyên nói s gì ? Mong đưc Ngài nói rng ta s lng nghe th lãnh”.

Đc Thế Tôn nói k rng :

Nếu ai hc tp sách tưng s

Ngưi y chng biết đưc đây kia

Nếu ai b phin não h phưc

Chng đưc gii thoát thưng th kh

Nếu ta có đ lc thn thông

Nên gi là đi Bà La Môn

Lc Ba la mt là h ta

Dùng lc hòa kính điu các căn

Ta đã th trì ba th gii

Tu môn không vô tưng vô nguyn

Lúc xưa mi phát tâm B đ

Ta đưc gi là đi xut gia

Ta đu chng thy mt pháp tưng

Nên chng nói đến sách tinh tú

Pháp không chúng sanh không tho mng

Nên ta nói không ngã không tranh

Đã qua b ba th ba hành

 

Dt hết tưng nên không có tưng

Ta đã chơn thit biết các pháp

Vì vy nên đưc đi tch tĩnh

Nếu không chưng ngi như hư không

Du hành B đ chng thy pháp

Tu tp cm gii đi nhn nhc

Lin đưc vô tưng đi trí hu

Nếu chng thy nghip cu qu báo

Như pháp chng chuyn đưc B đ

Tâm chng tham trưc tt c m

Cũng li chng thy có đây kia

Li chng thy biết mé B đ

Đây hay mau đưc B đ đo

Không có tưng mo không tưng nim

Nơi tt c pháp không giác quán

Cũng chng tham trưc nơi các pháp

Thì hay chng đưc Nht thiết trí

Nếu ai tu tp tnh phm hnh

Ngưi y đưc gi là Bà La Môn

Quán sát các pháp như hư không

Ngưi y lin đưc tên Đi Giác.

 

Nghe đc Thế Tôn nói k y ri, Quang V tiên nhơn và các tiên nhơn quyến thuc tt c đu thy bn thân Như Lai. Thy b thân Pht ri thin căn trưc theo đến chng đưc B Tràng tam mui. Đưc tam mui ny có th quan sát tt c tam mui nên gi là Tràng, nơi các tam mui đưc t ti nhp vào tt c cnh gii ca tt c tam mui nên gi là Bu Tràng tam mui.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog