Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 53



PHÁP HI PHT THUYT NHÂN X THAI

TH MƯI BA

 

Như vy tôi nghe, mt lúc đc Pht nưc Xá V, vưn Kỳ Th Cp Cô Đc, Tôn Gi A Nan sáng sm t thin đnh dy cùng năm trăm Tỳ Kheo đng đến ch đc Pht chp tay cung kính l chưn Pht ri mt bên.

 

 Đc Thế Tôn bo A Nan rng : "Pht có pháp yếu sơ trung hu đu lành, nghĩa y vi diu thun nht không tp đy đ tưng phm hnh thanh bch. Đó là nhp mu thai tng Tu đa la pháp vy. Các ông phi nghe k khéo suy nghĩ, nay Pht vì các ông phân bit gii nói".

 

 Tôn gi A Nan bch Pht : "Bch đc Thế Tôn ! Chúng tôi xin thích mun đưc nghe".

 

 Đc Thế Tôn bo Ngài A Nan : "Nếu có chúng sanh lúc mun nhp thai, nhơn duyên đy đ thì đưc th thân, nếu chng đ duyên thì chng th thân.

 

 Thế nào gi là chng đ duyên ? Đó là cha m phát khi tâm nhim ái, trung m hin tin cu ch th sanh, nhưng cha m này trng đ hòa hip hoc trưc hoc sau mà chng chung thi gian, trong thân còn có các bnh hon. Nếu như vy thì chng nhp thai.

 

 Thai tng ca ngưi m, hoc có bnh phong hoàn khí huyết bế tc, hoc m bế tc, hoc tht tăng kết, hoc bnh cht mn, bnh bng lúa mch, bnh lưng eo kiến, hoc như ming lc đà, như g cong càng xe, như trc bánh xe, như ming ct bánh xe, như lá cây, hoc cong vòng như măng tre cong, hoc phía trong thai tng như tua ht lúa mch, hoc tinh huyết r chy nhiu chng dt, hoc bnh đái h chy nưc, hoc đưng thai tng quá rít, hoc trên nhn dưi nhn, hoc cong, hoc cn, hoc lng lt, hoc cao, hoc thp, hoc ngn nh, và các tp bnh. Nếu như vy thì chng nhp thai.

 

 Hoc cha m tôn quí có phưc đc ln mà trung m ti tin. Hoc trung m tôn quí có phưc đc ln mà cha m ti tin. Hoc đu có phưc đc mà không nghip tương cm. Nếu như vy cũng chng nhp thai.

 

 Trung m y lúc mun th thai trưc phát khi hai quan nim điên đo. Lúc cha m hòa hip, nếu trung m nam thì đi vi m sanh lòng yêu, vi cha sanh lòng gin, lúc cha chy tinh thì cho là ca mình. Nếu trung m n thì đi vi m sanh lòng gin, vi cha sanh lòng yêu, lúc m chy nht thì cho là ca mình. Nếu trung m không khi lòng yêu gin y thì không th sanh.

 

 Ny A Nan ! Thế nào đưc th thai ? Đó là cha m khi lòng ái nhim, nguyt kỳ đu thun, trung m hin tin, không có nhng bnh nhng li như trên, nghip duyên đy đ, như vy thì th thai.

 

 Trung m y lúc mun nhp thai còn có hai th : mt là không phưc đc, hai là có phưc đc ln.

 

 Trung m không phưc đc, tâm giác quán khi lên thy cnh gii lin nghĩ rng : Nay tôi gp gió lnh mưa ti, ngưi đông n ào, nhiu oai d đến bc hi, do đó nên s hãi mà nghĩ rng : nay tôi phi chy vào nhà c, nhà lá, hoc n trn chưn tưng, hoc chy vào núi, chm, rng rm, hang đng, li còn phát sanh nhiu th thy khác na. Tùy theo ch nghĩ thy bèn nhp vào thai m.

 

 Ny A Nan ! Trung m y lúc ti sơ vào thai m có tên là ca la lã, đây là nương cht bt tnh ca cha m và nghip quá kh ca nó mà đưc th thân. Nghip y và trong các duyên cha m đu riêng chng t sanh, do sc hòa hip mà th thân. Ví như ly thùng đng cht lc và dùng dây v. v... mà sn xut cht tô. Trong riêng các món đu không cht tô, do sc hòa hip mi sanh đưc cht tô.

 

 Thân ca la lã cũng như vy, sc nhân duyên hoà hip thì đưc th thai.

 

 Li ny A Nan ! Ví như nương nơi c xanh, phân bò, táo và lc mà đu riêng sanh côn trùng. Trong mi th không có trùng, do sc nhân duyên thì trùng sanh. Lúc trùng y sanh đu riêng theo ch nó nương mà có màu ch đó, hoc xanh hoc vàng đ trng.

 

 Vì thế nên biết ph mu bt tnh mà sanh thân y, tìm trong các duyên đu chng có thân, cũng chng ri ngoài sc các duyên hòa hp mà th thai. Lúc thân y sanh cùng t đi chng tánh ca cha m cũng chng sai khác. Đó là đa đi làm cht cng, thy đi làm cht ưt, ha đi làm cht nóng, phong đi làm cht đng. Thân ca la lã nếu ch có đa đi mà không thy đi thì như ngưi bc bt hay tro khô trn chng hòa hip đưc. Nếu ch có thy đi mà không có đa đi thì như du hay nưc tánh nó lng ưt bèn chy tan. Nếu ch có đa gii thy gii mà không ha gii thì như mùa h khi tht tươi đ ch râm không nng chiếu nó s thúi rã. Nếu ch có đa thy và ha mà không có phong gii thì chng tăng trưng như có ngưi th và đ t gii ngh thi đưng làm thành nhiu món trong rut trng bng, nếu không sc gió thi thì chng nên đưc. Bn đi tánh y y trì ln nhau mà đưc kiến lp.

 

 Vì thế nên biết thân ca la lã cũng vy, nhơn nơi cha m t đi và gió nghip mà đưc sanh. Trong mi duyên đu không có, do sc hòa hip mà đưc th thân.

 

 Li ny A Nan ! Ví như ht ging mi sch khéo ct cha chng cho trùng ăn, không hư mc cháy khô lng l. Có ngưi chn rung tt ch nhun m mà gieo ht ging y ri mun trong mt ngày mm cây nhánh lá tm rp bông trái sum suê thy đu đy đ có đưc chăng ?".

 

 - Bch đc Thế Tôn ! Không đưc !

 - Ny A Nan ! Cũng vy, thân ca la lã đu t nhơn duyên th đ sanh trưng mà chng đưc đng thi tt c các căn đu đy đ. Thế nên phi biết du t cha m mà có thân y, nhưng tìm trong các duyên đu không có, do sc hòa hip mà có th sanh.

 Li ny A Nan ! Ví như ngưi mt sáng cm châu nht quang đt trong ánh nng gia ngày, đem phân bò khô treo trên y cách châu va chng bèn phát sanh la.

 

 Cũng vy, thân t cha m ra, thân ca la lã có năm m : sc, th, tưng, hành và thc, gi nó tên là danh sc. Trong sát na th thân đã phi tri qua các s kh, Pht chng khen tng, hung li thi gian dài luân hi các cõi.

 

 Ví như chút phm còn là dơ hôi hung là nhiu.

 

 Thân ngũ m ca la lã y, ai s ưa thích nó.

 

 Li ny A Nan ! Thân y trong thai m tri qua ba mươi tám tht nht ri mi sanh ra.

 

 Tht nht th nht, lúc thai m tên ca la lã, thân tưng ti sơ hin ra như git sanh lc, trong by ngày hơi nóng nu nung t đi ln thành.

 

 Tht nht th hai, lúc thai m gió nghip đưc cm gi là biến mãn, gió y rt nh nh thi hông t và hông hu ca m khiến ca la lã thân tưng ln hin, dng như lc đc, hoc như tô đng, hơi nóng nu nung bèn chuyn làm thân an phù đà t đi ln thành.

 

 Tht nht th ba, lúc thai m li cm nghip phong tên tàng khu, do sc gió này khiến ln ngưng kết, an phù đà y chuyn làm bế th dng như chy đâm thuc mà ngn nh. trong thai hơi nóng nu nung t đi y ln tăng trưng.

 

 Tht nht th tư, lúc thai m li cm nghip phong tên nhiếp th, do sc gió y khiến bế th chuyn làm già na dng như đá m, hơi nóng nu nung t đi ln tăng .

 

 Tht nht th năm, lúc thai m li cm nghip phong tên nhiếp trì, do sc gió y hay khiến già na chuyn làm bát la xa khư các mt v ra xut hin hai vai hai vế và thân đu, như tháng mùa cây ci cành lc phát sanh, sc gió nhơn duyên các bóng mt xut hin cũng vy.

 

 Tht nht th sáu, lúc thai m li cm nghip phong tên là phn, do sc gió y mà bn tưng xut hin, đó là hai gi hai cánh.

 

 Tht nht th by, lúc thai m li cm nghip phong tên trin chuyn, do sc gió y có bn tưng xut hin, đó là hai bàn chưn hai bàn tay, bn tưng này mm du như khi bt.

 

 Tht nht th tám, lúc thai m li cm nghip phong tên phiên chuyn, do sc gió y có hai mươi tưng xut hin, đó là tưng hai mươi ngón chưn tay, như mưa xung nhánh chi ln đưc tăng trưng, do sc gió nghip các căn hin ra cũng vy.

 

 Tht nht th chín, lúc thai m li cm nghip phong tên phân tán, do sc gió y hin ra chín tưng, đó là hai mt, hai tai, hai l mũi, ming và ch đi tin tiu tin tên là cu tưng .

 

 Tht nht th mưi, lúc thai m li cm nghip phong tên là kiên ngnh, do sc gió y nên lin cng chc. Li có nghip phong tên là ph môn thi thân trong thai khiến đu ni phng như trái i.

 

 Tht nht th mưi mt, lúc thai m li có cm nghip phong tên là kim cương, do sc gió y ti trong thai hoc lên hoc xung khiến các l trên thân đu đưc thông sut, cũng do sc gió khiến ngưi mang thai hoc bun hoc vui đi đng ngi nm tánh nết đi khác vn đng tay chưn khiến các l thân thai ln tăng trưng, trong l ming chy ra máu đen, trong l mũi chy ra nưc dơ, gió y hi chuyn ri dt.

 

 Tht nht th mưi hai, lúc thai m li cm nghip phong tên là khúc khu, do sc gió y trong thân thai gia hai hông sanh đi trưng tiu trưng như tơ sen hoc như nh sen đ trên đt, cun mưi tám vòng trong thân. Li có nghip phong tên là xuyên phát, do sc gió y mà ba trăm hai mươi chi tiết và trăm l mt huyt sanh trong thân thai.

 

 Tht nht thư mưi ba, lúc thai m li cm nghip phong tên là cơ khát, do sc gió y thân thai trng gy sanh ý tưng đói khát, bà m ăn ung có cht b dưng lin thm nuôi thân thai t l rn và các huyt.

 

 Đc Thế Tôn nói k rng :

 Đa con thai m

 Tri qua mưi ba tht

 Thân nó biết trng gy

 Nên nghĩ tưng đói khát

 Bà m có ăn ung

 Thm nuôi ly thân thai

 Do đó thân mng còn

 Ln ln đưc ln thêm.

 

 Tht nht th mưi bn, lúc thai m li cm nghip phong tên là tuyến khu, do sc gió y sanh chín trăm gân giao kết trưc sau và hai bên thân.

 

 Tht nht th mưi lăm, lúc thai m li cm nghip phong tên là liên hoa, do sc gió y sanh hai mươi mch cht b ung ăn chy vào các mch y nhun ích nơi thân. Nhng gì là hai mươi ? Đó là phía trưc phía sau bên t và bên hu ca thân đu riêng có năm mch. Mi mch y đu riêng có bn mươi mch nh chi phái. Mi mch nh y li đu riêng có mt trăm chi phái nh. Phía trưc thân, hai vn chi mch nh tên là thương khư. Phía sau thân, hai vn chi mch nh tên là lc. Bên t thân, hai vn chi mch nh tên là an đnh. Bên hu thân, hai vn chi mch nh tên là c thế. Tám vn chi mch ln nh như vy sanh nơi thân y, và nó còn có nhiu màu sc, đó là xanh vàng đ trng màu tô màu lc màu du. Tám vn mch y, mi mch mi r, trên mi r sanh mt l hoc hai l đến by l, mi l đu lin nhau vi l lông, như r sen có các l.

 

 Tht nht th mưi sáu, lúc thai m li cm nghip phong tên là cam l, do sc gió y làm cho mt tai mũi ming ngc c bn bên tam tng ch chín l đu khai phát hơi th ra vào trên dưi thông sut không chưng ngi. Nếu có ung ăn tư nhun thân y, có ch ngng cha li hay tiêu hóa theo phía dưi chy ra. Như th gm và đ t gii nhi bùn b trí vòng dây dưi trên xoay chuyn to thành đ vt. Đây cũng vy, do sc gió và nghip thin ác khiến mt tai v.v...ln ln đy đ.

 

 Tht nht th mưi by, lúc thai m li cm nghip phong tên là mao ngưu din, do sc gió y khiến hai mt đưc sáng sch, các căn tai mũi thành tu. Ví như có mt gương b bi đóng, hoc dùng bt gch và du tro chùi lau cho sch. Sc gió nghip thi các căn mt tai v. v...khiến đưc sáng sch cũng như vy.

 

 Tht nht th mưi tám, lúc thai m li cm nghip phong tên là đi kiên cưng, do sc gió y làm cho các căn ln hoàn thành mà còn sáng sch. Ví như nht nguyt b mây mù che khut gió mnh bng ni lên thi tan mà nht nguyt y bng rt sáng chói. Gió nghip thi các căn làm sáng sch thêm cũng vy.

 

 Tht nht th mưi chín, lúc thai m do sc gió nghip trưc mà bn căn nhãn nhĩ t thit thành tu. Lúc ti sơ nhp thai đã có ba căn là thân căn mng căn và ý căn. Như vy đến đây các căn đu đy đ.

 

 Tht nht th hai mươi, lúc thai m li cm nghip phong tên là kiên c, do sc gió y khiến trong thân sanh các th xương. Trong mi chưn sanh hai mươi xương, gót có bn, mt cá có hai, gi có hai, vế có hai, eo lưng có ba, xương sng có mưi tám, sưn có hai mươi bn, ngc có mưi ba, mi tay có hai mươi, cánh có bn, vai có hai, hàm có hai, s có bn và gc răng có ba mươi hai. Ví như th điêu khc và đ t trưc dùng g cng sau dùng dây mc to thành hình tưng, đu chưa đp bùn mà by gi gi là ct tưng. Do sc gió nghip lúc sanh các xương cũng vy. Trong by ngày ny, tr các xương nh còn các xương ln đưc sanh s có hai trăm cái.

 

 Tht nht th hai mươi mt, lúc thai m li cm nghip phong tên là sanh khi, do sc gió y mà sanh tht trên thân. Ví như th h và đ t đem h tô tưng vách, do sc gió nghip hay sanh tht trên thân cũng vy.

 

 Tht nht th hai mươi hai, lúc thai m li cm nghip phong tên là phù lưu, do sc gió y mà sanh máu huyết.

 

 Tht nht th hai mươi ba, lúc thai m li cm nghip phong tên là tnh trì, do sc gió y mà sanh da nơi thân.

 

 Tht nht th hai mươi bn, lúc thai m li cm nghip phong tên là trì vân, do sc gió y làm cho da tha đưc điu hòa bng phng sc sáng nhun bóng.

 

 Tht nht th hai mươi lăm, lúc thai m li cm nghip phong tên là trì thành, do sc gió y mà máu tht tăng trưng.

 

 Tht nht th hai mươi sáu, lúc thai m li cm nghip phong tên là sanh thành, do sc gió ny mà sanh lông tóc móng, mi th đu lin vi các mch.

 

 Tht nht th hai mươi by, lúc thai m li có nghip phong tên là khúc thưc, do sc gió y làm cho thân tưng ln thành. Hoc đi trưc to nghip ác bn sn chng b thí, hoc chng nghe li dy bo ca cha m sư trưng, do nghip ác y nên thân tưng xu, nếu thân cao ln mp trng mm mi mà cho là đp thì li th ly thân lùn m đen cng, hoc th ly thân phn chng đy đ, hoc th ly thân đui điếc câm ngng các căn chng đ, ging nói ngưi chng mun nghe, thân th xu xí như ng qu, do nghip ác mà th ly thân chng va ý như vy, cha m quyến thuc thy còn chng vui hung là ngưi khác. Nếu đi trưc to mưi nghip lành ưa b thí, không có lòng gian tham bn xn dua di phnh gt, biết nghe li cha m sư trưng dy bo, do đó nên th đưc thân không có các tưng xu xí tàn tt, mà đoan trang xinh đp đ các tưng tt, ging nói ngưi thích nghe, ai thy cũng mến ưa, do nghup thin mà th đưc thân thng diu như vy.

 

 Thân thai m y, nếu là nam thì ngi bp trong bng m phía nách hu hai tay bm mt hưng v xương sng m yên đó. Nếu là n thì ngi bp trong bng m phía nách t hai tay bm mt quay lưng v phía sng lưng m yên đó. Thân thai y dưi sanh tng trên thc tng, hơi nóng nu nung, nm ch trói ct như trong túi da. Ngưi m ăn nhiu hay ăn ít, ăn ngon ăn d, ăn khô ăn ưt, ăn đng cay mn chua nóng lnh, hoc dâm dc, đi gp nhy nhót, nm lâu ngi lâu, thân thai điu cm th kh não. Lúc thai m chu nhiu kh bc bách, loài ngưi còn vy hung là loài đa ngc khó có gì đ ví d đưc. Ai là ngưi có trí mà còn ưa thích thân trong bin sanh t.

 

 Tht nht th hai mươi tám, lúc thai m phát sanh tám ý tưng điên đo : mt là tưng ngi xe ci nga, hai là tưng lu gác, ba là tưng giưng chõng, bn là tưng sui chy, năm là tưng ao h, sáu là tưng sông rch, by là tưng vưn tưc, tám là tưng vưn rng ln.

 

 Tht nht th hai mươi chín, lúc thai m li cm nghip phong tên là hoa điu, do sc gió y khiến thân thai sc sáng nhun bóng các tưng rõ ràng, đu do quá kh đã to các nghip sai bit chng đng, tùy hình loi riêng mà có các th màu sc, hoc màu trng, màu đen, hoc màu chng trng chng đen, hoc màu xanh, màu khô khc, màu nhun bóng.

 

 Tht nht th ba mươi, lúc thai m li cm nghip phong tên là thiết khu, do sc gió y mà tóc lông móng đu tăng trưng, cũng hin các ánh sáng trng đen, theo nghip duyên phát khi mà sanh tưng y.

 

 Tht nht th ba mươi mt đến tht nht th ba mươi lăm, lúc thai m thân tưng trưng đi ln đy đ tưng ngưi.

 

 Tht nht th ba mươi sáu, lúc thai m sanh tâm ym ly chng vui thích.

 

 Tht nht th ba mươi by, lúc thai m phát khi năm ý tưng điên đo : Mt là tưng bt tnh, hai là tưng hôi dơ, ba là tưng ngc tù, bn là tưng ti tăm, năm là tưng nhàm gm. Đa con thai sanh các tâm nhàm lìa y.

 

 Tht nht th ba mươi tám, lúc thai m li cm nghip phong tên là câu duyên, do sc gió này lin xoay chuyn. Li có mt th gió tên là xu h hay làm cho đu hưng xung, hai tay dui dài làm mun sanh ra. Nếu đa con y đi trưc tng cha hp các nghip đa lc làm cho thân y tay chưn tung hoành chng chuyn tr đưc, do nghip ác nên chết trong bng m. Lúc y ngưi m chu nhiu đau kh hoc phi chết. Nếu đa con y đi trưc tu nghip thin to nhơn trưng th, lúc sp sanh ra m con an n không có các nn kh như trên.

 

 Quá tht nht th ba mươi tám ri, lúc sp sanh ra chu các s đau kh mi sanh đưc. Do đó nên biết rng th ly thân y thit là kh ln.

 

 Lúc ti sơ sanh ra, hoc nam hay n va sanh rơi xung, hoc ly tay bưng, hoc khăn áo hng, hoc ti giưng chiếu, hoc trong nhà, hoc ti đt, hoc ch xa xôi, hoc ti gia ngày, hoc mùa đông mùa h gió lnh hơi nóng chm xúc, thân sơ sanh chu đau đn ln, như bò sng b lt da chm phi tưng vách, hoc ti đt trng b trùng kiến cn, cũng như có ngưi b mui mòng cn chích mà thêm b đánh đp, lúc sơ sanh dùng nưc m nóng tm chm đến thân đau đn cũng vy.

 

 Con đã đưc sanh ln tăng trưng, m dùng sa tp huyết nơi thân đ nuôi con mà Pht đã nói rng các kinh khác.

 

 Vì thế nên biết rng thân y đu thành tu bi nhng bt tnh và đau kh. Ai là ngưi có trí mà li mến thích thân sanh t như vy.

 

 Li ny A Nan ! Lúc sơ sanh trong by ngày có tám vn h trùng theo thân mà sanh, nó tung hoành ăn nut.

 

 Có hai h trùng tên sĩ phát nương tóc ăn tóc. Có hai h trùng nương mt ăn mt. Có bn h trùng tên án tha, tên hu ngc, tên phát bnh và tên viên mãn nương đu ăn đu. Có mt h trùng tên hc đo dip nương tai ăn tai. Có mt h trùng tên tàng khu nương mũi ăn mũi. Có hai h trùng tên diêu trch và biến trch nương môi ăn môi. Có mt h trùng tên châm khu nương lưi ăn lưi. Có mt h trùng tên li khu nương cung lưi ăn cung lưi. Có mt h trùng tên th viên nương nưu ăn nưu. Có hai h trùng tên th võng và bán khut nương bàn tay ăn bàn tay. Có hai h trùng tên vin tý và cn tý nương cánh tay ăn cánh tay. Có hai h trùng tên thiết và cn thiết nương yết hu ăn yết hu. Có hai h trùng tên kim cương và đi kim cương nương tim ăn tim. Có hai h trùng tên luy và luy khu nương tht ăn tht. Có hai h trùng tên c sc và c xưng nương huyết nút huyết. Có hai h trùng tên dũng kin và hương khu nương gân ăn gân. Có hai h trùng tên bt cao và h khu nương xương sng ăn xương sng. Có mt h trùng tên ch sc nương m ăn m. Có mt h trùng tên hoàng sc nương mt ăn mt. Có mt h trùng tên chơn châu nương phi ăn phi. Có mt h trùng tên đch nương lá lách ăn lá lách. Có trăm h trùng tên là nguyt, có trăm h trùng tên nguyt khu, có trăm h trùng tên huy diu, có trăm h trùng tên huy din và trăm h trùng tên qung đi, năm trăm h trùng này nương bên t ăn bên t. Có năm trăm h trùng có năm tên như trên nương bên hu ăn bên hu. Có bn h trùng tên thiu xuyên, đi xuyên, ct xuyên và ct din nương xương ăn xương. Có bn h trùng tên đi bch, tiu bch, hp lc và h đo nương mch ăn mch. Có bn h trùng tên ý lc, sư t lc, th phúc và đam dc nương sanh tng mà ăn sanh tng. Có hai h trùng tên dũng mãnh và dũng mãnh ch nương thc tng ăn thc tng. Có bn h trùng tên diêm khu, võng khu, un khu và điu khu nương đưng tiu ăn đưng tiu. Có bn h trùng tên ưng tác, đi tác, toái mt và c sô nương đưng đi ăn đưng đi. Có hai h trùng tên hc din và kh úy din nương vế ăn vế. Có hai h trùng tên tt li và tiu li nương gi ăn gi. Có mt h trùng tên ngu căn nương mt cá chưn ăn mt cá chưn. Có mt h trùng tên hc đu nương chưn ăn chưn.

 

 Ny A Nan ! Lưc nói tám vn h trùng nương thân ny, ngày đêm ăn nút và có th làm cho khí lc hư kém dung nhan tiu ty, các th bnh kh đu hp ti thân, li hay làm cho tâm lo bun nhit não, du có lương y cũng phi mê lm chng biết thuc gì đ tr. Ai là ngưi có trí li mến thích thân sanh t như vy.

 

 Li ny A Nan ! T khi sơ sanh đến trưng thành áo cơm nuôi dưng thành lp thân y, th mng đưc trăm tui hoc ngn ngi. Trong trăm năm có ba trăm mùa, xuân là lúc nóng, h là lúc mưa, và đông là lúc lnh. Mi mùa có bn tháng, mt năm có mưi hai tháng. Trong trăm năm có ngàn hai trăm tháng chia na tháng trăng na tháng không trăng thành hai ngàn bn trăm, ngày đêm có ba vn sáu ngàn, mi ngày ăn hai ln thành by vn hai ngàn ba ăn, nếu có không ăn cũng s y, nghĩa là lúc bnh, lúc say hoc nhn ăn, hoc lúc sân hn ng say chơi đùa các s v khác và ung sa m, đó gi là không ăn. Thân th y du th trăm tui ri cũng chết mt. Ai là ngưi trí mà li mến thích thân trong bin sanh t như vy.

 

 Li ny A Nan ! Th thân y có hai th kh : mt là các th bnh nhóm hp làm kh gi là ni kh, hai là ngưi và phi nhơn bc não gi là ngoi kh.

 

 Nhng gì gi là các th bnh nhóm hp nơi thân ? Đó là các thân phn mt tai mũi lưi răng c v. v... đu có các bnh sanh ra. Hoc là phong, hoc nhit, chy mũi chy dãi, điên cung, khô đét, hơi lên ngt th, tiu tin lâm lch, cùi hi ung thư, trĩ lu, bng đau rut tht, gh d máu m, rét nóng các th bnh đu hp nơi thân. Còn có trăm l mt bnh tâm hoàng, trăm l mt bnh phong, trăm l mt bnh đàm và trăm l mt bnh do phong hoàng đàm hòa hip cùng sanh. Bn trăm l bn bnh như vy bc thiết thân y gi là ni kh.

 

 Còn có ngoi kh gia hi thân y. Đó là hoc ti lao tù b đánh đp gông xing, hoc tho tai tho mũi, hoc cht tay chân, chém đu lóc tht. Nếu không có chư Thiên thn th h thì có th b phi nhơn qu quái làm hi. Hoc b mui mòng ong kiến đc trùng cn chích. Hoc nóng rét đói khát gió mưa các th kh não bc thiết thân y. Thân ngưi còn dưng y hung là thân các ác đo kh khó k hết. Đó là do thu quá kh to các nghip bt thin nên phi th báo như vy. Hoc nga binh khí gia hi mà xây thành lũy tưng hào đ bo v ly thân. Vì ngăn gió mưa trùng đc mà ct nhà ca. Vì bn trăm l bn bnh ni kh ngoi kh mà cu tìm ung ăn y phc giưng mn thuc men rung vưn nhà phòng vàng bc nhà ca xe c tôi t đ dùng cung cp, nếu chng va ý thì sanh kh não. Du đưc dư tha thì tham lam bn xn do gìn gi, lúc b tan mt li rt kh su.

 

 Ny A Nan ! Thân ngũ m y mi oai nghi đi đng ngi nm không lúc nào chng kh. Nếu đi mãi không tm ngh thì kh, đng mãi, ngi mãi, nm mãi cũng đu kh.

 

 Nếu đi lâu mà tm đng ngh thì sanh ý tưng vui, kỳ thit chng phi vui. Hoc đng lâu mà tm ngi, hoc ngi lâu mà tm nm thì vng sanh ý tưng vui, thit ra không có vui. Vì thế nên gi thân ngũ m đu là kh.

 

 Nếu có ai hoc vì t li, hoc vì li tha, hoc vì t tha cùng li thì nên chán s các kh như vy mà xut gia tu hc, nơi pháp Niết bàn gii thoát tt chng lung ung.

 

 Nếu có ngưi đem y phc thc ăn giưng nm thuc men nhng đ cn dùng thí cúng cho ngưi xut gia y thì s đưc qu báo ln oai lc phưc đc.

 

 Ny A Nan ! Sc là thưng hay vô thưng ?

 

 - Bch Thế Tôn ! Sc là vô thưng !

 - Ny A Nan ! Nếu vô thưng thì kh hay chng kh ?

 - Bch Thế Tôn ! Sc vô thưng tc là kh.

 - Ny A Nan ! Nếu vô thưng kh tc là pháp bi hoi. Nếu là đ t đa văn ca Pht nghe li y có chp sc thân như vy là ngã là s chăng ?

 - Bch Thế Tôn ! Không. Trong sc không ngã cũng không ngã s.

 - Li ny A Nan ! Th tưng hành và thc là thưng hay vô thưng ?

 - Bch Thế Tôn ! Bn m y đu vô thưng.

 - Ny A Nan ! Nếu là vô thưng thì kh hay chng kh?

 - Bch Thế Tôn ! Bn m y đu gi là kh.

 - Ny A Nan ! Nếu là vô thưng kh tc là pháp bi hoi. Nếu là đ t đa văn ca Pht nghe li y có chp bn m y là ngã là ngã s chăng ?

 - Bch đc Thế Tôn ! Không. Bn m y thit không ngã ngã s.

 - Li ny A Nan ! Ngã y chng quá kh hin ti v lai, hoc ni hoc ngoi, hoc thô hoc tế, hoc thng hoc lit, hoc cn hoc vin. Tt c pháp khác cũng đu không ngã không ngã s. Dùng như thit trí quan sát các pháp không có ngã. Nếu đ t đa văn ca Pht mà quan sát như vy thì sanh lòng chán lìa mà đưc gii thoát cu cánh Niết bàn. Tu hc như vy thì chng pháp thân y, phn sanh khi đã hết, phm hnh đã lp, vic làm đã xong, chng còn th thân sau".

 

 Đc Pht nói kinh này ri, Tôn gi A Nan xa trn ri cu đưc pháp nhãn thanh tnh, năm trăm Tỳ Kheo chng th các pháp lu tn ý gii. Tt c đi chúng nghe li Pht dy đu rt vui mng tín th phng hành.




PHÁP HI PHT THUYT NHP THAI TNG

TH MƯI BN

 

 Như vy tôi nghe, mt lúc đc Pht thành Ca Tỳ La vưn Đa Căn Th chúng Tỳ Kheo vô lưng ngưi câu hi.

 

 By gi đc Thế Tôn có em trai tên Nan Đà, thân như màu hoàng kim đ ba mươi hai tưng đi trưng phu thp hơn Pht bn ngón tay. V tên Tôn Đà La nghi dung đoan chánh thế gian ít có, đp sáng siêu tuyt ngưi đu thích thy. Nan Đà cưng v trin miên lưu luyến không tm xa ri, tình ái nhim rt nng quyết chung sng trn đi.

 

 Đc Thế Tôn xét biết đến thi kỳ th hóa đ, bèn vào lúc sáng sm đp y cm bát đem Trưng lão A Nan làm th gi vào thành kht thc, kế đến cng nhà Nan Đà mà đng. Đc Thế Tôn dùng sc đi bi phóng ánh sáng màu hoàng kim chiếu khp trong nhà Nan Đà đu thành màu hoàng kim c.

 

 Nan Đà nghĩ rng ánh sáng bng chiếu đến chc là đc Như lai. Lin sai ngưi hu ra cng xem, vi tr vào báo rng đc Thế Tôn đng ti cng nhà. Nan Đà nghe báo lin mun ra mau nghinh l đc Thế Tôn.

 

 Tôn Đà La t nghĩ nếu ta đ y đi, đc Thế Tôn tt đnh cho y xut gia. Nàng bèn níu áo chng li.

 

 Nan Đà bo v nay nên tm cho ta đi ra l đc Thế Tôn ri ta lin tr vào.

 

 Tôn Đà La nói cùng nhau ưc kỳ hn tôi mi cho đi. Nàng ly phn ưt đp lên trán ri nói vi chng rng : Đim này chưa khô phi tr vào, nếu tr hn phi pht năm trăm tin vàng. Nan Đà ưng chu ri lin ra ngoài cng l chưn đc Pht, tiếp ly bát ca Như Lai mang vào nhà đng đy cơm ngon bưng ra ngoài cng.

 

 Đc Thế Tôn lin bưc đi đng thi ra du cho A Nan ch có ly bát y.

 

 Đc Như Lai Đi Sư oai nghiêm tôn trng, Nan Đà chng dám kêu đng li, bèn trao bát đy cơm cho A Nan.

 

 Ngài A Nan hi : "Va ri anh tiếp ly bát nơi ai ?".

 Nan Đà nói : " nơi đc Pht".

 Ngài A Nan nói : "Như vy nên trao cho đc Pht".

 Nan Đà chng dám gi đc Pht ch lng l đi theo sau.

 

 V đến tinh xá vưn Đa Căn Th, đc Thế Tôn ra tay chưn ri đến ghế mà ngi. Nan Đà dâng bát cơm. Đc Thế Tôn ăn xong bo Nan Đà rng : "Em xut gia đưc chăng ?". Vì đc Thế Tôn thu xưa lúc tu B Tát đo, đi vi cha m sư trưng và chư tôn túc chưa h trái li dy bo, nên li dy ca Pht không ai trái li. Do đó mà Nan Đà nghe đc Pht bo xut gia lin đáp rng : "Xut gia đưc".

 

 Đc Thế Tôn lin sai Ngài A Nan co râu tóc Nan Đà.

 Ngài A Nan vâng lnh đc Pht tìm ngưi đến co.

 Nan Đà nói vi ngưi y rng : "Ngươi biết chăng, không bao lâu ta s làm Chuyn Luân Vương, nếu ngươi co tóc ta, ta s cht cánh tay ngươi".

 Ngưi y s hãi gói dao li mun t đi v .

 Ngài A Nan vi bch đc Pht. Đc Pht đến hi Nan Đà : "Em chng xut gia ư ?".

 Do oai ca đc Pht, Nan Đà thưa : "Xin xut gia".

 Đc Thế Tôn cm bình nưc rưi lên đu Nan Đà, tnh nhơn lin co.

 

 Nan Đà nghĩ rng nay phi kính phng đc Thế Tôn, ban ngày tm xut gia, ch ti s v nhà. Đến chiu ti, Nan Đà theo đưng cũ đi v nhà. Đc Thế Tôn hóa h ln ngay gia đưng. Nan Đà thy h y t nghĩ rng : Bây gi không làm sao đi v nhà đưc, đành phi xa Tôn Đà La. Đêm nay nh tưng nàng có th chết đưc. Nếu còn sng, sáng mai s v. Vì nh Tôn Đà La nên Nan Đà su kh sut đêm.

 

 Biết ý nghĩ ca Nan Đà, đc Pht bo Ngài A Nan đến cho Nan Đà hay là đc Pht sai Nan Đà làm tri s nhơn.

 

 Ngài A Nan tuân hành li đc Pht.

 Nan Đà hi A Nan : "Sao gi là tri s nhơn và phi làm gì ?"

 Ngài A Nan nói : "Phi kim đim các vic trong chùa".

 Nan Đà hi : "Phi làm nhng s gì ?".

 

 Ngài A Nan nói : "Ny C th ! Phàm ngưi tri s, lúc chư Tỳ Kheo đi kht thc phi rưi quét trong chùa, ly phân trâu mi th đ tô cho sch, phi đ ý canh phòng ch cho tht lc, có vic phi phán quyết thì đem bch chư Tăng. Nếu có hương hoa thì đem trao cho chúng. Đêm đến thì đóng cng đóng ca đến sáng mi m. Ch đi đi tiu phi thưng ra lau. Trong chùa nếu có ch nào hư thì phi tu b".

 

 Nghe xong Nan Đà nói :"Thưa Đi Đc ! Như li đc Pht sai bo, tôi xin vâng làm".

 

 Sáng ngày đến gi tiu thc, chư Tỳ Kheo chp trì y bát vào thành Ca Tỳ La kht thc.

 

 Nan Đà thy chùa vng ngưi lin nghĩ rng ta quét chùa xong s tr v nhà. Do thn lc ca Pht, ch Nan Đà quét sch hin ra phân dơ. Thy vy Nan Đà b chi ht sch phân, nhưng phân vn còn không ht hết đưc. Nan Đà nghĩ rng : Thôi mc, đóng ca chùa ri v. Cũng do thn lc ca đc Pht, đóng ca phòng này xong qua đóng ca phòng kia thì phòng này ca li t nhiên m trng.

 

 Nan Đà lo ru nghĩ rng nếu có k trm xâm phm thì có hi gì.

 

 Ta s làm vua li xây trăm ngàn ngôi chùa ln tt hơn đây. Ta nên v nhà. S đi đưng ln gp Pht nên Nan Đà theo đưng nh mà đi. Đc Pht biết bèn t đưng nh ngưc chiu đi li. T xa Nan Đà thy Pht, chng mun gp Pht, lin n mình trong tàng cây rm bên đưng. Thn lc ca Pht làm cho các nhánh cây đu ct cao lên l Nan Đà ra.

 

 Đc Pht hi Nan Đà : "Em t đâu đến đây nên theo ta".

 

 Nan Đà h thn cúi đu đi theo Pht.

 

 Đc Pht biết Nan Đà quá luyến ái v, mun dn tiếp Nan Đà khiến x ly nên đc Pht ra khi thành Ca Tỳ La đến Tht La Phit ti vưn Lc T Mu ca bà Tỳ Xá Khư.

 

 Đc Pht thm nghĩ Nan Đà ngu si nhim hoc mãi nh v chng b tình ái, nên làm phương tin cho thôi dt.

 

 Đc Pht bo Nan Đà rng : "T trưc em có thy núi Hương Túy chưa ?". Nan Đà thưa chưa tng thy.

 

 Đc Pht nói : "Nếu như vy em nên nm chéo y ta".

 

 Nan Đà tuân li nm chéo y ca đc Pht.

 

 Lúc y đc Thế Tôn dưng như Nga Vương bay lên hư không đến núi Hương Túy dt Nan Đà xem ngó hai bên. Dưi cây có trái kia thy mt con kh cái mù mt mt đang nga mt nhìn sng đc Như Lai.

 

 Đc Pht bo Nan Đà rng con kh cái này sánh vi Tôn Đà La thi ai đp ?

 

 Nan Đà thưa : "Tôn Đà La con giòng Thích Ca đp như thiên n nghi dung đ nht trong đi không có hai ngưi. Kh cái này đem sánh vi nàng thì ngàn muôn c phn chng bng mt".

 

 Đc Pht hi : "Em có thy thiên cung chưa ?".

 

 Nan Đà thưa rng chưa thy.

 

 Đc Pht li bo Nan Đà nm chéo y ri như Nga Vương bay lên hư không đến tri Đao Li, khiến Nan Đà nhìn ngm cnh thù thng cõi tri. Nan Đà tuân li đến vưn hoan h, vưn th thân, vưn thô thân, vưn giao hip, cây viên sanh, tòa Thin Pháp Đưng, các thng cnh cõi tri như vy, nào cung đin vưn tưc, nào hoa qu ao tm, nhng ch do chơi vui v thù thng đu quan sát hết.

 

 Kế đến Nan Đà vào trong thành Thin Kiến, li thy các th âm nhc âm thanh vi diu, nhà ca cao rng màn che trưng ph, nơi nào cũng có các thiên n cùng nhau vui đùa. Nan Đà xem khp mi cung, thy có mt cung đin ch có thiên n mà không có thiên t, bèn hi thiên n rng : "Ti sao mi cung đu có thiên t thiên n chung cùng nhau vui thú, mà cung này ch có toàn thiên n ?".

 

 Thiên n đáp : "Đc Thế Tôn có ngưi em trai tên Nan Đà theo Pht xut gia tu phm hnh mng chung s sanh nơi đây, chúng tôi ch ông y".

 Nan Đà nghe nói vui mng hn h vi tr li ch đc Pht.

 

 Thy Nan Đà, đc Pht hi em có thy cnh thng diu cõi tri chăng ? Nan Đà thưa đã thy, ri thut li mi s đã đưc thy.

 

 Đc Pht hi có thy thiên n chăng ?

 Nan Đà thưa : "Đã thy".

 Đc Pht hi : "Các thiên n y sánh vi Tôn Đà La thì ai đp ?".

 Nan Đà thưa : "Đem Tôn Đà La so vi các tiên n y thì cũng như đem con kh cái cht mt núi Hương Túy sánh vi Tôn Đà La, trăm ngàn muôn ln chng bng mt".

 

 Đc Pht bo Nan Đà rng : "Ngưi tu phm hnh có thng li y, nay em nên gng tu phm hnh s đưc sanh cõi tri hưng khoái lc này".

 

 Nan Đà nghe đc Pht nói lòng vui mng đng yên.

 

 By gi đc Thế Tôn cùng Nan Đà ri cõi tri Đao Li tr li rng Th Đa. T ngày y vì ái m thiên cung mà Nan Đà chuyên tu phm hnh.

 

 Đc Pht biết tâm nim ca Nan Đà nên sai Ngài A Nan đi truyn lnh đc Pht cho các Tỳ Kheo không ngưi nào cùng Nan Đà ngi chung ch, kinh hành đng ch, đ y mt sào, đ bát mt ch, đ bình mt ch, chng đưc đng mt ch vi Nan Đà mà đc tng kinh đin.

 

 A Nan truyn lnh đc Pht, các Tỳ Kheo đu tuân hành.

 

 Nan Đà thy mi ngưi xa lánh mình thì rt h thn. Lúc sau, Ngài A Nan cùng các Tỳ Kheo trong nhà th gi vá y phc. Nan Đà nghĩ rng các Tỳ Kheo đu ri b tôi chng đng mt ch. Còn A Nan ny là em trai tôi há li lánh tôi.

 

 Nghĩ vy Nan Đà lin đi vào nhà ngi bên A Nan.

 

 Lúc y A Nan vi đng dy tránh ra. Nan Đà nói : "Ny A Nan ! Các Tỳ Kheo khác b tôi đã đành. Còn A Nan là em trai tôi sao n ghét lánh tôi".

 

 Ngài A Nan đáp : "Thit có lý y, nhưng anh tu đo riêng, còn tôi theo đưng khác, vì vy mà phi tránh nhau".

 Ngài Nan Đà hi : "Thế nào là đo anh đưng em ?".

 

 Ngài A Nan đáp : "Anh thích sanh cõi tri mà tu phm hnh, tôi cu Niết Bàn mà tr dc nhim vy".

 

 Ngài Nan Đà nghe li y càng thêm lo bun.

 

 Đc Thế Tôn biết tâm nim ca Nan Đà nên đến hi :"Em đã thy đa ngc chưa ?".

 

 Ngài Nan Đà thưa : "Chưa thy".

 

 Đc Pht bo Ngài Nan Đà nm chéo áo y ca Pht ri đem Nan Đà vào trong đa ngc. Đc Pht đng qua mt bên bo Ngài Nan Đà đi xem các nơi trong đa ngc. Ngài Nan Đà lin đi, trưc hết thy sông tro, kế đến rng gươm, sông phn. Vào trong quan sát thy các chúng sanh th nhiu s kh : hoc b km rút lưi, b răng, móc mt, hoc b cưa s đôi thân th, hoc b búa cht ri tay chưn, hoc b mâu xuyên qua thân, hoc roi đánh, xóc đâm, hoc b chùy st đp nát, hoc b rót nưc đng vào ming, hoc b ném lên cây gươm núi dao, hoc b chày giã đá xay, hoc ôm ct đng nm giưng st cháy đ, li thy vc st đt la ln du nưc sôi trào nu các hu tình, li thy mt vc du nưc sôi sc mà không có ai b nu trong y.

 

 Ngài Nan Đà hi duyên c. Ngc tt gii đáp rng : "Em trai đc Pht là Nan Đà ch nguyn mun sanh thiên mà tu phm hnh, ri đây ông s đưc sanh cõi tri tm hưng khoái lc, khi thân tri mng chung s phi vào vc du sôi này, nên tôi chm la ch ông y".

 

 Nghe ngc tt nói, Ngài Nan Đà rt kinh s rn c dng lông m hôi lnh tuôn ra, t nghĩ rng nếu nó biết mình là Nan Đà có th nó s ly chĩa xom mình b vào vc đ nu. Ngài Nan Đà vi vã chy gp v ch đc Pht.

 

 Đc Pht hi : "Em đã thy đa ngc chăng".

 

 Ngài Nan Đà bun khóc rơi nưc mt nghn ngào nói nh thưa rng : "Tôi đã đưc thy".

 

 Đc Pht hi : "Em đã thy nhng gì ?".

 

 Ngài Nan Đà đem tt c nhng s đã thy thut trình đc Pht.

 

 Đc Pht phán : "Nếu nguyn nhơn gian, hoc cu thiên thưng thì có nhng li lm như vy. Nay em phi cu Niết bàn mà tu phm hnh, ch thích cõi tri mà gây s kh v sau.".

 

 Ngài Nan Đà nghe đc Pht dy như vy, trong lòng rt h thn cúi đu nín lng.

 

 Đc Thế Tôn lin dt Ngài Nan Đà cùng ra khi đa ngc v đến rng Th Đa bo Ngài Nan Đà và chư Tỳ Kheo rng : "Trong tâm có ba th cu dơ là dâm dc, gin thù và ngu si rt đáng đưc vt b, phi nên xa ri, các ông phi tu hc".

 

 Đc Thế Tôn rng Th Đa không bao lâu, vì mun tùy duyên giáo hóa chúng sanh nên cùng đ chúng qua nưc Chiêm Ba bên ao Yết Già.

 

 Ngài Nan Đà cùng năm trăm Tỳ Kheo cũng đi theo đc Pht. Các Ngài đến ch đc Pht đnh l chưn Pht ri ngi qua mt phía.

 

 Đc Pht thy đi chúng ngi xong bo ngài Nan Đà rng : "Pht có pháp yếu sơ trung hu đu thin, văn nghĩa khéo hay thun nht viên mãn phm hnh thanh bch. Đó là kinh Nhp Mu Thai. Ông phi lng nghe k khéo suy nghĩ, nay Pht s vì ông mà nói kinh y".

 

 Ngài Nan Đà thưa : "Vâng, bch đc Thế Tôn. Xin mun đưc nghe".

 

 Đc Pht nói :"Du có thai m mà có nhp và chng nhp. Thế nào là th sanh nhp vào trong thai m ?

 

 Nếu cha m nhim tâm cùng làm dâm ái, bng m sch s, nguyt kỳ điu hòa đến thi kỳ và trung m hin tin, như vy thì nhp thai m.

 

 Trung m y có hai th hình : mt là dung sc xinh đp, hai là dung mo xu xí.

 

 Trung m đa ngc có dung mo như cây g cháy tri. Trung m bàng sanh có màu như khói. Trung m ng qu có màu như nưc. Trung m tri hay ngưi có màu như hoàng kim. Trung m cõi sc thì hình sc trng láng. Tri vô sc không có thân trung m vì không có sc thân vy.

 

 Trung m ca hu tình hoc có hai tay hai chưn, hoc nhiu chưn bn chưn không chưn, tùy theo nghip ngày trưc đáng phi thác sanh ch nào thì cm thân trung m như thân hình y.

 

 Nếu là trung m tri thì đu hưng lên trên, trung m ngưi bàng sanh và qu thì đi ngang, trung m đa ngc thì đu trút xung.

 

 Phàm thân trung m thì đu có thn thông đi trong hư không, như thiên nhãn xa thy ch th sanh.

 

 Nói nguyt kỳ đến thi kỳ là nói thi kỳ np thai.

 

 Ny Nan Đà ! Hoc có n nhơn tri qua ba ngày, hoc năm ngày, na tháng, mt tháng, hoc có ch duyên tri qua lâu nguyt kỳ mi đến. Nếu có n nhơn thân không oai thế th nhiu tân kh hình dung xu xí không ăn ung tt, nguyt kỳ du đến mà mau dt ; dưng như đt khô khi rưc nưc d khô. Nếu có n nhơn thân có oai thế thưng th an lc nghi dung đoan chánh đưc ăn ung tt, có nguyt kỳ đến chng mau dt, dưng như đt nhun khi rưi nưc thì khó khô.

 

 Thế nào là chng nhp thai m ?

 

 Lúc cha xut tinh thì m chng xut, lúc m xut tinh thì cha chng xut, hoc đu chng xut, đu chng th thai.

 

 Nếu m bt tnh mà cha tnh, hoc cha bt tnh mà m tnh, hoc đu bt tnh cũng đu chng th thai.

 

 Nếu ch âm ca m có bnh phong, bnh hoàng, bnh đàm, hoc có huyết khí thai kiết, hoc b tht tăng, hoc b ung thuc, hoc b bnh lúa mch, bnh eo lưng kiến, hoc sn môn như ming lc đà, hoc trong y như cây nhiu r, như đu cy , như càng xe, như dây leo, như lá cây, như tua lúa mch, hoc bng dưi sâu, hoc trên sâu, hoc chng phi đ th thai, hoc máu thưng xut, hoc thưng chy nưc, hoc như m qu, hoc m mà chng hip, hoc trên dưi bn bên rng hp chng đng, hoc cao h lõm li, hoc bên trong có trùng ăn thúi hư bt tnh. Nếu m có nhng li y thì chng th thai.

 

 Hoc cha m tôn quí mà trung m ti tin, hoc trung m tôn quí mà cha m ti tin cũng chng thành thai.

 

 Nếu cha m và trung m đu tôn quí mà nghip chng hòa hip cũng chng thành thai .

 

 Nếu nơi cnh trưc mà trung m không có nam n hai th ái nim cũng chng th thai.

 

 Ny Nan Đà ! Thế nào là trung m đưc vào thai m ?

 

 Nếu bng m tnh, trung m hin tin thy làm vic dc, không có nhng li như trên, cha m và con có nghip tương cm mi nhp vào thai m.

 

 Li lúc trung m sp nhp thai tâm lin điên đo . Nếu là nam thì vi m sanh yêu vi cha sanh ghét. Nếu là n thì cha sanh yêu vi m sanh ghét. Đi quá kh vì to các nghip mà sanh vng tưng có tâm nim hiu sai lm, tưng lnh rét, tưng gió ln mưa ln mây mù; hoc nghe tiếng đông ngưi n ào, tưng như vy ri tùy theo nghip đi trưc ưu hay lit mà sanh mưi th vng tưng: Nay tôi vào nhà, tôi mun lên lu, tôi lên đài đin, tôi lên giưng ghế, tôi vào nhà c, tôi vào nhà lá, tôi vào lùm c, tôi vào trong rng, tôi vào l vách, tôi vào trong rào.

 

 Ny Nan Đà! Lúc trung m nim tưng như vy lin nhp thai m. Phi biết ti sơ th sanh gi là yết la lam, là tinh cha huyết m ch chng phi vt khác. Do tinh huyết cha m hòa hip làm ch s duyên ca thc nương nơi đó. Ví như cht lc bình dùi nhơn công đng chuyn mãi thì có cht tô sut sanh, khác đây thì cht tô chng sanh. Phi biết cha m tinh huyết bt tnh và thân yết la lam cũng như vy.

 

 Li ny Nan Đà! Có bn thí d, ông nên lng nghe:

 

 Như nương c xanh mà trùng sanh ra. C chng phi trùng, trùng chng ri c, nương nơi c nhơn duyên hòa hip thì trùng sanh thân nó màu xanh như màu c. Cha m tinh huyết và thân yết la lam nhơn duyên hòa hip có đi chng căn sanh cũng như vy.

 

 Như nương phân bò mà sanh trùng. Phân chng phi trùng, trùng chng ri phân, nương phân nhơn duyên hòa hip mà trùng đưc sanh thân nó màu xanh. Tinh cha huyết m thân yết la lam cũng như vy, nhơn duyên hòa hip thì đi chng căn sanh.

 

 Như nương táo sanh trùng, táo chng phi trùng, trùng chng ri táo, nương nơi táo nhơn duyên hòa hip mà trùng đưc sanh thân nó màu đ. Tinh cha huyết m thân yết la lam cũng như vy, nhơn duyên hòa hip thì đi chng căn sanh.

 

 Như nương cht lc sanh trùng, lc chng phi trùng, trùng chng ri lc, nương cht lc nhơn duyên hòa hip mà trùng đưc sanh thân nó màu trng. Tinh cha huyết m thân yết la lam cũng như vy, nhơn duyên hòa hip thì đi chng căn sanh.

 

 Li ny Nan Đà! Nương cha m bt tnh và yết la lam nên đa gii hin tin tánh cng rn, thy gii hin tin ưt nhun, ha gii hin tin tánh m nóng, phong gii hin tin tánh nh đng.

 

 Ny Nan Đà! Nếu cha m bt tnh và thân yết la lam ch có đa gii mà không thy gii thì khô khc mà phân tán như tay bóc bt tro khô vy. Nếu ch có thy gii mà không có đa gii thì lng chy như du như git nưc. Do thy gii nên đa gii chng tan, do đa gii mà thy gii chng chy.

 Ny Nan Đà! Thân yết la lam có đa thy hai gii mà không ha gii thì thúi rã như ngày mùa h khi tht tươi đ ch râm mát.

 

 Ny Nan Đà! Thân yết la lam có đa thy ha gii mà không phong gii thì chng tăng trưng qung đi.

 

 Đây đu do nghip quá kh làm nhơn, li làm duyên ln nhau cùng chiêu cm nhau mà thc đưc sanh, đa gii hay trì, thy gii hay nhiếp, ha gii hay chín, phong gii hay ln. Như có ngưi th bánh và hc trò trn nu đưng cát ri dùng ming thi cho nó ln rng thêm mà bên trong thì rng trng như c sen. Trong thân bn đi chng đa thy ha phong, do nghip lc tăng trưng cũng như vy.

 

 Ny Nan Đà! Cha m bt tnh có thân yết la lam, thân y chng phi bng m, chng phi là nghip, chng phi nhơn chng phi duyên, do các th y hòa hi mi có thai.

 

 Như ht ging mi chng b gió nng làm tn hư, chc thit không l ct cha đúng cách, đem gieo vào rung tt nhun ưt. Do nhơn duyên hòa hip như vy mà r mm cng nhánh lá bông trái th đ sanh trưng.

 

 Ny Nan Đà! Ht ging y chng phi ri lìa các duyên hòa hip mà mm cây v.v... đưc sanh.

 

 Do đó mà biết rng chng phi ch có cha m, chng phi ch có nghip và các duyên khác mà thai đưc sanh, cn phi do tinh huyết ca cha m, nghip và các duyên hòa hip mi có thai vy.

 

 Ny Nan Đà! Như ngưi sáng mt vì cu la nên đem nht quang châu đ trong ánh nng ri đt phân bò khô lên mi có la phát sanh. Nương đ các duyên hòa hip mi có thai sanh cũng như vy.

 

 Cha m bt tnh thành yết la lam gi đó là sc th tưng hành thc cũng gi là danh sc. Khi un danh sc y đáng chán ghét, thác sanh các loài nhn đến chút phn sát na, Pht chng tán thán. Ti sao? Vì sanh vào các loài là rt kh, ví như phn dơ, chút phn cũng hôi, sanh vào các loài chút phn cũng kh. Năm th un sc th tưng hành thc y đu có sanh tr tăng trưng và suy hoi. Sanh tc là kh, tr tc là bnh, tăng trưng suy hoi tc là lão t.

 

 Vì l y ngưi trí đâu nên nơi bin sanh t mà mến ưa nm trong thai m th kh ln y.

 

 Li ny Nan Đà! Phàm nhp thai c đi s mà nói thì có ba mươi tám tht nht.

 

 Tht nht th nht, thai bng m như trong ni, thân căn ý căn đng mt ch, hơi nóng đt nu rt đau kh tên là yết la lam trng như nưc cháo hay nưc lc. Trong by ngày hơi nóng bên trong nu nung, bn đi chng mi phát hin.

 

 Tht nht th hai thai bng m có gió khi lên tên là biến xúc do nghip trưc phát sanh thi chm thai y tên là án b đà trng như lc đc như tô đng. Trong by ngày hơi nóng bên trong nu nung bn đi chng phát hin.

 

 Tht nht th ba thai bng m có gió nghip tên là đao sao thi chm thai y tên là bế thi trng như chiếc đũa hay con trùng, trong by ngày bn đi chng phát hin.

 

 Tht nht th tư thai bng m có gió nghip tên là ni khai thi chm thai y tên là kin nam trng như v hài hay ôn thch, trong by ngày bn đi chng phát hin.

 

 Tht nht th năm thai bng m có gió nghip tên là nhiếp trì thi chm thai y có năm tưng hin đó là hai cánh hai đùi và đu. Như mùa xuân mưa xung rng cây rm rp nhánh lá tăng trưng, năm tưng nơi thai tăng trưng cũng như vy.

 

 Tht nht th sáu thai bng m có gió nghip tên là qung đi thi chm thai y có bn tưng hin đó là hai ch hai gi.

 

 Tht nht th by thai bng m có gió nghip tên là trin chuyn thi chm thai y có bn tưng hin đó là hai tay hai chưn.

 

 Tht nht th tám thai bng m có gió nghip tên là phiên chuyn thi chm thai y có hai mươi tưng hin đó là tay chưn đu mưi ngón.

 

 Tht nht th chín thai bng m có gió nghip tên là phân tán thi chm thai y có chín tưng hin đó là hai mt hai tai hai mũi ming và hai l dưi.

 

 Tht nht th mưi thai bng m có gió nghip tên là kiên ngnh làm cho thai cng chc. Li có gió nghip tên là ph môn làm cho thai phng lên như trái ni.

 

 Tht nht th mưi mt thai bng m có gió nghip tên là sơ thông làm cho thai thông sut chín l hin ra. Lúc m đi đng ngi nm làm vic gió y xoay chuyn hư thông ln ln khiến chín l ln ra.

 

 Tht nht th mưi hai thai bng m có gió nghip tên khúc khu thi hai bên thai làm đi trưng và tiu trưng. Li có gió nghip tên là xuyên phát lai cho thai sanh ra mt trăm ch cm.

 

 Tht nht th mưi ba thai bng m do sc gió trưc nên biết đói khát, lúc m ung ăn có cht b dưng t rn vào đ nuôi thân thai.

 

 Tht th mưi bn thai bng m có gió nghip tên là tuyến khu làm cho thai sanh mt ngàn lóng : thân trưc sau t hu đu sanh hai trăm năm mươi lóng .

 

 Tht th mưi lăm thai bng m có gió nghip tên là liên hoa làm cho thai sanh hai mươi mch hp rút cht b dưng : thân trưc sau t hu đu có năm mch nhiu th tên nhiu màu sc, hoc tên bn tên lc tên thế, màu thì xanh vàng đ trng, màu đu, màu du, màu tô, màu lc và nhiu màu khác, tưng nó hòa nhã. Hai mươi mch y, mi mch đu riêng có bn mươi mch làm quyến thuc hip li có tám trăm mch hp rút hơi : thân trưc sau t hu đu riêng có hai trăm. Tám trăm mch y, mi mch còn có mt trăm đưng mch quyến thuc lin nhau hip có tám vn : thân trưc sau t hu đu có hai vn. Tám vn mch y còn có nhiu l, hoc mt l, hoc hai l nhn đến by l, mi l lin vi l lông. Như r sen có nhiu l thông nhau.

 

 Tht nht th mưi sáu thai bng m có gió nghip tên là cam l hành có th làm phương tin an trí nơi ch cho hai mt, hai tai, mũi ming c hng, ngc hông, ch cha đng đ ăn ung, hay làm cho hơi th ra vào thông sut.

 

 Tht nht th mưi by thai bng m có gió nghip tên là lông pht khu hay làm cho mt tai mũi ming v. v... nhun ưt .

 

 Tht nht th mưi tám thai bng m có gió nghip tên là vô cu làm cho sáu căn thanh tnh.

 

 Tht nht th mưi chín thai bng m thành tu bn căn nhãn nhĩ t và thit cng vi ba căn lúc ti sơ nhp thai là thân căn mng căn và ý căn.

 

 Tht nht th hai mươi thai bng m có gió nghip tên là kiên c làm cho thân thai, chưn t sanh hai mươi lóng xương ngón chưn, chưn hu sanh hai mươi lóng xương ngón chưn, gót có bn, mt cá có hai, gi có hai, vế có hai, eo có ba, sng có mưi tám, sưn có hai mươi bn. Tay t sanh hai mươi xương ngón, tay hu sanh hai mươi xương ngón, cánh có bn, bp có hai, ngc có by, vai có by, c có bn, hàm có hai, răng có ba mươi hai, s đu có bn. Trong đây tr xương nh thì xương ln có hai trăm.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog