Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Có một độ, bút giả vừa tụng xong bộ KINH HOA NGHIÊM, tâm niệm bỗng vắng lặng quên hết điều kiến giải, hồn nhiên viết ra bài kệ sau:

 


Vi trần phẫu xuất đại thiên kinh
Nghĩ giải thiên kinh không dịch hình!
Vô lượng nghĩa tâm toàn thể lộ
Lưu oanh hựu chuyển tịch thường thinh.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT LƯỢC GIẢI

VÔ NHẤT Thích Thiền-Tâm






NGHI THC TRÌ TNG

 

ÐI PHƯƠNG QUNG PHT HOA NGHIÊM KINH

 

 

BÀI TÁN LƯ HƯƠNG

 

 

Lư hương va ngún chiên-đàn

Khói thơm ngào ngt muôn ngàn cõi xa

Lòng con kính ngưỡng thiết tha

Nga mong chư Pht thương mà chng minh.

 

Nam-mô Hương-Vân-Cái B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

TNH PHÁP GII CHƠN NGÔN

 

ÁN LAM (7 ln)

 

 

TNH KHU NGHIP CHƠN NGÔN

 

Tu r Tu r ma ha tu r tu tu r ta-bà-ha (3 ln)

 

 

TNH BA NGHIP CHƠN NGÔN

 

Án ta ph bà ph thut đà ta ph,

đt m ta ph bà ph thut đ hám (3 ln)

 

 

PH CÚNG DƯỜNG CHƠN NGÔN

 

Án nga nga nng tam bà ph phit nht ra hng (3 ln)

 

 

BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Hoa-Nghiêm

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.

 

Nam-mô Bn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Pht (3 ln)

 

 

BÀI K KHAI KINH

 

 

Pht-pháp rng sâu rt nhim mu

Trăm nghìn muôn kiếp khó tìm cu

Nay con nghe thy chuyên trì tng

Nguyn t Như-Lai nghĩa nhim mu

 

Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hi Thượng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

 ÐI PHƯƠNG QUNG PH


HOA NGHIÊM KINH



QUYỂN 66



PHM NHP PHÁP GII

TH BA MƯƠI CHÍN 



Thin Tài đng t ch Minh Trí Cư sĩ được nghe môn gii thoát này ri, thi du hành bin phước đc đó, sa sang rung phước đc đó, ngưỡng vng núi phước đc đó, xu hướng bến phước đc đó, khai phát tng phước đc đó, quán sát pháp phước đc đó, thanh tnh xe phước đc đó, ham mun đng phước đc đó, phát sanh sc phước đc đó, thêm thế lc phước đc đó.

Thin Tài đi ln đến thành Sư T tìm Trưởng gi Bu Kế, thy Trưởng gi này trong ch. Thin Tài vi đến đnh l nơi chân Trưởng gi, hu nhiu vô s vòng, chp tay cung kính thưa rng :

Bch đc Thánh ! Tôi đã phát tâm Vô thượng B đ mà chưa biết B Tát thế nào hc B Tát hnh, tu B Tát đo ?

Lành thay đc Thánh ! Xin vì tôi mà ging nói các B Tát đo. Ð tôi tha đo này mà đến Nht thiết trí.

Lúc đó Trưởng gi cm tay Thin Tài, dt đến ch ông , ch nhà ca ông mà bo Thin Tài xem.

Thin Tài thy nhà ca Trưởng gi thanh tnh quang minh làm bng chơn kim, vách bng bch ngân, đin bng pha lê, lưu ly bu màu biếc dùng làm lu gác, tr bng xa c diu bu, khp nơi trang nghiêm vi trăm ngàn diu bu, sư t tòa bng xích châu ma ni. Màn ma ni và lưới chơn châu giăng phía trên. Ao bng mã não bu đy nước thơm. Vô lượng cây báu bày hàng khp nơi.

Nhà đó rng rãi mười tng, tám ca.

Khi đã vào nhà, Thin Tài theo th đ mà quán sát.

Thy tng dưới hết, thí nhng đ ung ăn.

Thy tng th hai thí nhng bu y.

Thy tng th ba b thí tt c đ báu trang nghiêm.

Thy tng th tư thí nhng thế n và tt c trân bu thượng diu.

Thy tng th năm có chư B Tát nhn đến Ngũ đa B Tát vân tp, din nói các pháp li ích chúng sanh, thành tu tt c đà la ni môn các tam mui n, các tam mui hnh, trí hu quang minh.

Thy tng th sáu có chư B Tát đu đã thành tu trí hu thm thâm, minh liu thông đt nơi pháp tánh thành tu môn tng trì tam mui qung đi không chướng ngi, ch làm vô ngi chng tr hai pháp. trong bt kh thuyết diu trang nghiêm đo tràng mà cùng tp hi phân bit hin th môn Bát Nhã Ba la mt :

Nhng là môn Bát Nhã Ba la mt tch tnh tng. Môn Bát nhã Ba la mt khéo phân bit trí ca các chúng sanh. Môn Bát nhã ba la mt chng th đng chuyn. Môn Bát nhã ba la mt ly dc quang minh. Môn Bát nhã ba la mt chng th hàng phc. Môn Bát nhã ba la mt chiếu chúng sanh luân. Môn hi tng Bát nhã Ba la mt. Môn Bát nhã ba la mt ph nhãn x đc. Môn Bát nhã Ba la mt nhp vô tn tng. Môn Bát nhã ba la mt nhp tt c phương tin hi. Môn Bát nhã ba la mt nhp tt c thế gian hi. Môn Bát nhã Ba la mt vô ngi bin tài. Môn Bát nhã Ba la mt tùy thun chúng sanh. Môn Bát nhã Ba la mt vô ngi quanh minh. Môn Bát Ba la mt thường quán túc duyên mà ba mây pháp. Din thuyết trăm vn vô s môn Bát nhã Ba la mt như vy.

Thy tng nhà th by có chư B Tát được như hưởng nhn, dùng phương tin trí phân bit quán sát mà được xut ly, đu có th nghe và th trì chánh pháp ca chư Pht.

Thy tng th tám có vô lượng B Tát cùng hi hp trong đó, đu được thn thông không còn thi đa. Có th dùng mt âm thanh khp mười phương cõi. Thân ca các Ngài hin khp tt c đo tràng, cùng khp pháp gii. Vào khp Pht cnh, thy khp thân Pht. trong tt c Pht chúng hi mà làm thượng th, din thuyết các pháp.

Thy tng lu th chín chư B Tát nht sanh b x tp hi trong đó.

Thy tng lu th mười, chư Pht Như Lai ng đy trong đó.

T sơ phát tâm tu B Tát hnh siêu xut sanh t, thành mãn đi nguyn và thn thông lc, tnh Pht đ và đo tràng chúng hi chuyn chánh pháp luân điu phc chúng sanh.

Ðu làm cho được thy rõ tt c như vy.

Thin Tài thy s như vy ri, bch rng :

Bch đc Thánh ! Do duyên gì mà thành chúng hi thanh tnh này ?

Gieo căn lành gì mà được báu như vy ?

Trưởng gi nói :

Này thin nam t ! Ta nh thu quá kh, quá Pht sát vi trn s kiếp, có thế gii tên là Viên Mãn Trang Nghiêm. Pht hiu là Vô Biên Quang Minh Pháp Gii Ph Trang Nghiêm Vương Như Lai, đy đ mười hiu.

Ðc Pht đó vào thành, ta tu nhc và đt mt nén hương cúng dường. Ta đem công đc y hi hướng ba ch.

Xa lìa tt c nghèo cùng khn kh.

Thường thy chư Pht và thin tri th.

Hng nghe chánh pháp.

Do nhơn duyên đó mà được báu này.

Này thin nam t ! Ta ch biết môn gii thoát B Tát vô lượng phước đc bu tng này.

Như chư đi B Tát được bt tư nghì công đc bu tng, nhp vô phân bit Như Lai thân hi, th vô phân bit vô thượng pháp vân, tu vô phân bit công đc đo c, khi vô phân bit Ph Hin hnh võng, nhp vô phân bit tam mui cnh gii, đng vô phân bit B Tát thin căn, tr vô phân bit s tr ca Như Lai, chng vô phân bit tam thế bình đng, tru vô phân bit ph nhãn cnh gii, tr tt c kiếp không có mi nhàm.

Ta làm sao biết được được nói được công đc hnh đó.

Này thin nam t ! Phướng Nam đây có mt nước tên là Ðng Căn. Nước đó có thành tên là Ph Môn. Trong thành có mt Trưởng gi tên là Ph Nhãn.

Ngươi đến đó hi : B Tát thế nào hc B Tát hnh, tu B Tát đo ?

Thin Tài đng t đnh l nơi chân ca Trưởng gi Pháp Bu Kế, hu nhiu vô lượng vòng, ân cn chiêm ngưỡng t t mà đi.

Lúc đó Thin Tài được nghe môn gii thoát B Tát vô lượng phước đc bu tng nơi Bu Kế Trưởng gi ri, được thâm nhp vô lượng tri kiến ca chư Pht, an tr vô lượng thng hnh ca B Tát, thy rõ vô lượng phương tin ca B Tát, mong cu vô lượng pháp môn ca B Tát, thanh tnh vô lương tín gii ca B Tát, minh li vô lượng căn ca B Tát, thành tu vô lượng dc lc ca B Tát, thông đt vô lượng hnh môn ca B Tát, tăng trưởng vô lượng nguyn lc ca B Tát, kiến lp tràng vô năng thng ca B Tát, khi trí B Tát, chiếu pháp B Tát.

Thin Tài đi ln đến nước Ðng Căn, tìm hi thành Ph Môn. Du tri qua nhiu gian lao nhưng chng n nhc, ch nh li dy ca thin tri thc, nguyn thường được thân cn đ phng th cúng dường, sách tn chư căn lìa nhng phóng dt.

Sau đó thin Tài đến thành Ph Môn, thy trăm ngàn t lc bao vây chung quanh. Tường thành cao nghiêm, đường sá rng bng.

Thin Tài vào thành tìm gp Ph Nhãn Trưởng gi, lin đnh l nơi chân Trưởng gi, hu nhiu vô lượng vòng, chp tay cung kính thưa rng :

Bch đc Thánh ! Tôi đã phát tâm Vô thượng B đ, mà chưa biết B Tát thế nào hc B Tát hnh, thế nào tu B Tát đo ?

Trưởng gi nói :

Này thin nam t ! Lành thay ! Lành thay ! Ngươi đã có th phát tâm Vô thượng B đ.

Này thin nam t ! Ta biết tt c bnh ca các chúng sanh. Nhng bnh phong đàm, nóng, c đc, qu m da, nhn đến b nước b la thương hi, ta đu có th dùng phương tin cha lành c.

Này thin nam t ! Mười phương chúng sanh, nhng k có bnh đến ta, ta đu cha tr cho h được lành mnh. Li ly nước thơm tm ra thân th h. Li ban cho h nhng hương hoa, anh lc, y phc đp, nhng đ trang sc, đ ăn thc ung và nhng vàng bc, tt c đu đy đ không ai thiếu thn. Ri sau mi vì h mà tùy cơ nghi thuyết pháp.

Vì người tham dc nhiu dy h quán bt tnh.

Vì người sân hn nhiu dy h quán t bi.

Vì người ngu si nhiu dy h phân bit các pháp tướng.

Vì người đng phn phin não dy h pháp môn thù thng.

Vì mun cho h phát b đ tâm , nên xưng dương công đc ca tt c chư Pht.

Vì mun cho h khi lòng đi bi, nên hin th sanh t vô lượng kh não.

Vì mun cho h tăng trưởng công đc nên tán thán tu tp vô lượng phước trí.

Vì mun cho h phát đi nguyn nên xưng tán công hnh điu phc chúng sanh.

Vì mun cho h tu Ph Hin hnh, nên nói B Tát tt c cõi trong tt c kiếp tu nhng công hnh.

Vì mun cho h đ tướng ho ca Pht, nên tán dương Ðàn Ba la mt.

Vì mun cho h được tnh thân ca Pht có th đến khp tt c x, nên tán dương Thi Ba la mt.

Vì mun cho h được thân thanh tnh bt tư nghì ca Pht, nên tán dương Nhn Ba la mt.

Vì mun cho h được thân vô năng thng ca Pht, nên tán dương Tinh Tn Ba la mt.

Vì mun cho h được thân thanh tnh vô đng nên tán dương Thin Ba la mt.

Vì mun cho h hin hin Như Lai thanh tnh pháp thân, nên tán dương Bát Nhã Ba la mt.

Vì mun cho h hin Pht thanh tnh sc thân, nên tán dương Phương Tin Ba la mt.

Vì mun cho h hin thân thanh tnh quá tt c Pht đ, nên tán dương Lc Ba la mt.

Vì mun cho h hin thanh tnh thân tùy tâm chúng sanh làm cho h hoan h, nên tán dương Trí Ba la mt.

Vì mun cho h thân rt ráo thanh tnh vi diu nên tán dương lìa hn tt c pháp bt thin.

B thí như vy ri, đu bi h tr v.

Này thin nam t ! Ta li khéo biết phương pháp hòa hip tt c th hương. Nhng là vô đng hương, tân đu ba la hương, vô thng hương, giác ng hương, a lô na bt đ hương, kiên hc chiên đàn hương, ô lc ca chiên đàn hương, trm thy hương, bt đng chư căn hương.

Này thin nam t ! Ta cm hương này đ cúng dường, thy khp chư Pht tha mãn bn nguyn. Nhng là nguyn cu h tt c chúng sanh. Nguyn nghiêm tnh tt c cõi Pht. Nguyn cúng dường tt c Như Lai.

Này thin nam t ! Lúc đt th hương này, trong mi mi hương phát ra vô lượng hương, khp đến mười phương tt c pháp gii tt c chư Pht chúng hi đo tràng, hoc làm hương cung, hoc làm hương đin, hương lan can, hương tường rào, hương hào thành, hương ca no, hương lu gác, hương bán nguyt, hương lng, hương tràng, hương phan, hương trướng, hương màn lưới, hương hình tượng, hương đ trang nghiêm, hương quang minh, hương vân vũ, x x sung mãn đ làm trang nghiêm.

Này thin nam t ! Ta ch biết pháp môn làm cho tt c chúng sanh thy chư Pht hoan h.

Này chư đi B Tát, như đi dược vương, hoc thy, hoc nghe, hoc ghi nh, hoc đng , hoc đi theo, hoc xưng danh hiu đu được l ích không lung ung.

Nếu có chúng sanh tm được gp g chư đi B Tát tt làm cho tiêu dit tt c phin não, vào Pht pháp, lìa kh un, dt hn s kinh s v sanh t, đến ch nht thiết trí, vô s úy, xô dp tt c núi ln sanh t, an tr nơi ch vui bình đng tch dit.

Ta thế nào biết được nói được hnh công đc đó ?

Này thin nam t ! Phương Nam đây có mt thành ln tên là Ða La Tràng, có mt vua tên là Vô Ym Túc. Ngươi đến đó hi B Tát thế nào hc B Tát hnh, thế nào tu B Tát đo ?

Thin Tài đng t đnh l nơi chân Trưởng gi Ph Nhãn, hu nhiu vô lượng vòng, ân cn chiêm ngưỡng, t t mà đi.

Lúc đó Thin Tài đng t c nim tư duy li dy ca thin tri thc. Nghĩ rng thin tri thc có th nhiếp th tôi, có th th h tôi làm cho tôi không thi chuyn nơi Vô thượng Chánh đng Chánh giác. Tư duy như vy sanh tâm hoan h, tâm tnh tín, tâm qung đi, tâm thơ thi, tâm hn h, tâm mng r, tâm thng diu, tâm tch tnh, tâm trang nghiêm, tâm vô trước, tâm vô ngi, tâm bình đng, tâm t ti, tâm tr pháp, tâm chng b thp lc.

Thin Tài đi ln đến thành Ða La Tràng hi thăm ch ca vua Vô Ym Túc.

Mi người bo rng nhà vua hin chánh đin, ngi tòa sư t, tuyên b pháp hóa điu ng chúng sanh. K đáng tr ti thì tr, k đáng pht thi pht, k đáng nhiếp thi nhiếp. Pht ti ác ca h, gii quyết s tranh tng ca h. Thương người cô cùng yếu đui. Ðu làm cho nhơn dân dt hn s giết hi, trm cướp, tà dâm. Cũng làm cho h b s nói di, nói thô ác, nói ly gián, nói thêu dt. Li làm cho h xa lìa tham lam, sân hn, tà kiến.

Thin Tài theo ch ch dn ca mi người mà đến chánh đin. Thy nhà vua ng tòa na la diên kim cang. Tòa này chân bng vô s th báu, vô lượng hình tượng đ trang nghiêm, dây vàng làm lưới giăng phía trên.

Nhà vua đu đi bu quan như ý ma ni. Vàng diêm phù đàn làm hình bán nguyt đ trang nghiêm nơi trán. Ðế thanh ma ni làm vòng tai hai bên đi nhau thòng xung. Ma ni vô giá làm chui đeo nơi c. Ma ni đp cõi tri làm n xuyến mang nơi cánh tay.

Vàng diêm phù đàn làm lng. Các báu xen ln dùng làm vành cng. Cán bng đi lưu ly bu. Quang v ma ni dùng làm núm. Các báu làm linh hng vang tiếng diu. Phóng đi quanh minh chiếu khp mười phương.

Lng báu trên đây che cho nhà vua.

Vô Ym Túc Vương có thế lc ln có th làm khut phc chúng khác, không ai đch li. Ly la ly cu vn trên đnh. Mười ngàn đi thn cùng x lý quc s.

Trước mt nhà vua, hai bên có mười vn lính mnh, hình ác, y phc xu, tay cm binh khí, xăn tay trn mt. Ai ngó thy cũng phi kinh s.

Nhng chúng sanh phm pháp : hoc trm vt ca người, hoc hi mng người, hoc xâm v người, hoc sanh tà kiến, hoc khi sân hn, hoc tham lam tt đ, thân b ngũ phược dt đến ch vua, tùy theo ch h phm mà tr ti :

Hoc cht tay chân, hoc ct tai mũi, hoc khoét đôi mt, hoc chém đu, hoc lt da, hoc phân thây, hoc đem nu, hoc đem đt, hoc dt lên núi cao xô té xung. Vô lượng s hành hình đc ác như vy.

Tiếng phm nhơn kêu khóc dường như trong đa ngc Chúng Hip.

Thy thế, Thin Tài nghĩ rng : Tôi vì li ích chúng sanh mà cu B Tát hnh, tu B Tát đo.

Nay nhà vua Vô Ym Túc này dit pháp lành to đi ti, bc não chúng sanh nhn đến giết chết, không s b đa ác đo sau này.

Sao tôi li mun nhà vua này mà cu chánh pháp, phát tâm đi bi cu h chúng sanh.

Lúc Thin Tài nghĩ như vy, trên hư không có tri bo rng :

Này thin nam t ! Ngươi phi ghi nh li dy ca Ph Nhn Trưỡng gi.

Thin Tài nga mt nói : Tôi luôn ghi nh không h tm quên.

Tri bo :

Thin nam t ch nhàm lìa li ca thin tri thc. Thin tri thc có th dt dn ngươi đến ch an n không him nn.

Này thin nam t ! B Tát thin xo phương tin trí chng th nghĩ bàn, nhiếp th chúng sanh trí chng th nghĩ bàn, h nim chúng sanh trí chng th nghĩ bàn, thành tu chúng sanh trí chng th nghĩ bàn, th h chúng sanh trí chng th nghĩ bàn, đ thoát chúng sanh trí chng th nghĩ bàn, điu phc chúng sanh trí chng th nghĩ bàn.

Thin Tài nghe xong lin đến đnh l nơi chân vua Vô Ym Túc tâu rng :

Bch đi Thánh ! Tôi đã phát tâm vô thượng B đ mà chưa biết B Tát thế nào hc B Tát hnh, thế nào tu B Tát đo ?

Tôi nghe đc Thánh khéo dy bo, xin vì tôi mà ging nói.

Vua Vô Ym Túc x lý quc s xong, cm tay Thin Tài dt vào ni cung bo cùng ngi, nói rng :

Này thin nam t ! Người quán sát cung đin ca ta đây.

Tuân li nhà vua, Thin Tài quán sát khp cung. Thy cung đin này rng ln vô t đu làm bng diu bu. Tường rào bao quanh bng tht bu, trăm ngàn th báu xây các lu các, tt c s trang nghiêm đu diu ho. Màn lưới bt tư nghì ma ni giăng che phía trên.

Mười c th n đoan trang xinh đp kh ái. Phàm ch làm đu xo diu, lúc dy lúc nm đu tha thun ý nhà vua.

Vua Vô Ym Túc bo Thin Tài :

Này thin nam t ! Nếu ta thit gây ác nghip thi sao li được qu báo tt đp này, sc thân như đây, quyến thuc như vy, giàu sang như vy, t ti như vy ?

Này thin nam t ! Ta được B Tát như huyn gii thoát.

Này thin nam t ! Nước ca ta, dân chúng nhiu người làm vic trm cướp giết hi nhn đến tà kiến. Dùng phương tin khác không th làm cho h b ác nghip.

Này thin nam t ! Ta vì điu phc chúng sanh đó mà hóa hin nhng người ác to ti nghip b hành hình khn kh. Làm cho nhng dân chúng làm ác nghe thy mà kinh s cha ác làm lành phát tâm B đ.

Này thin nam t ! Ta dùng phương tin thin xo như vy làm cho dân chúng b mười ác nghip mà an tr nơi mười hnh lành, rt ráo khoái lc, rt ráo an n, rt ráo tr bc Nht thiết trí.

Này thin nam t ! Thân, ng, ý ca ta chưa tng não hi đến mt chúng sanh.

Như tâm ý ca ta, thà v lai chu vô gián kh, ch trn không móng mt nim làm kh cho mt con mui con kiến, hung li làm kh người. Vì người là phước đin có th sanh tt c nhng pháp lành.

Này thin nam t ! Ta ch được môn như huyn gii thoát này.

Như chư đi B Tát được vô sanh nhn biết nhng loài hu lu đu như huyn. Nhng hnh B Tát như hóa. Tt c thế gian đu như bóng. Tt c pháp đu như mng. Nhp chân như tướng vô ngi pháp môn. Tu hành đế võng tt c công hnh. Dùng trí vô ngi đi trong các cnh gii. Nhp khp tt c bình đng tam mui. Nơi đà la ni đã t ti. Mà ta làm sao nói được biết được công đc hnh đó.

Này thin nam t ! Phương Nam đây có thành tên là Diu Quang. Nhà vua tên là Ði Quang. Ngươi qua đó hi B Tát thế nào hc B Tát hnh, tu B Tát đo ?

Thin Tài đng t đnh l chân vua Vô Ym Túc, hu nhiu vô s vòng, t t mà đi.

By gi Thin Tài nht tâm chánh nim pháp môn như huyn trí ca nhà vua. Tư duy như huyn gii thoát ca nhà vua. Quán sát pháp tánh như huyn ca nhà vua. Phát như huyn nguyn. Tnh như huyn pháp. Khp tt c tam thế như huyn mà khi nhng biến hóa như huyn.

Tư duy như vy, Thin Tài đi ln qua phương Nam, hoc đến thành p t lc, hoc đi qua đng hoang hang h him nn, vn không mi lười, chưa tng ngơi ngh. Sau đó mi đến thành Diu Quang hi người thành Diu Quang ti đâu.

Người đáp chính là thành Diu Quang, là ch ng ca vua Ði Quang.

Thin Tài đng t hoan h vô lượng nghĩ rng thin tri thc ca tôi trong thành này. Nay tôi chc s được thân cn, được nghe công hnh ca chư B Tát, được nghe môn xut yếu ca chư B Tát, được nghe pháp ca chư B Tát đã chng được, nghe công đc bt tư nghì ca chư B Tát, được nghe bt tư nghì t ti ca chư B Tát, được nghe bình đng bt tư nghì ca chư B Tát, được nghe dũng mãnh bt tư nghì ca chư B Tát, được nghe cnh gii qung đi thanh tnh bt tư nghì ca chư B Tát.

Thin Tài nghĩ như vy ri nhp Diu Quang thành. Thy thành này xây bng tht bu : kim, ngân, lưu ly, pha lê, chân châu, xa c, mã não. Hào sâu bng tht bu by lp bao quanh, nước bát công đc đy trong đó, đáy tri cát chân kim, hoa sen bn màu xanh, vàng, đ, trng n đy mt nước. Cây đa la báu by lp thng hàng. By th kim cang làm tường rào bao quanh.

Nhng là tường bng sư t quang minh kim cang. Tường rào bng vô năng siêu thng kim cang. Tường rào bng bt kh tr hoi kim cang. Tường rào bng bt kh hy khuyết kim cang. Tường rào bng kiên c vô ngi kim cang. Tường rào bng thng diu võng tng kim cang. Tường rao bng ly trn thanh tnh kim cang. Tt c đu dùng vô s ma ni diu bu xen ln trang nhgiêm. Các th báu xây thành tháp gác.

Thành đó ngang rng mười do tun, có tám ca đu dùng by báu nghiêm sc khp nơi. Ðt bng tỳ lưu ly bu, nhiu th trang nghiêm rt đáng mến thích.

Trong thành có mười c đường sá. Mi hai bên đường đu có vô lượng nhân dân . Có vô s lu gác bng vàng diêm phù đàn, lưới tỳ lưu ly ma ni che phía trên. Vô s lu gác bng bch ngân, lưới xích chơn châu ma ni giăng phía trên. Vô s lu gác bng tỳ lưu ly, lưới diu tng ma ni giăng phía trên. Vô s lu gác bng pha lê, lưới vô cu tng ma ni vương giăng phía trên. Vô s lu gác bng quang chiếu thế gian ma ni bu, lưới nht tng ma ni vương giăng phía trên. Vô s lu gác bng đế thanh ma ni bu, lưới diu quang ma ni vương giăng phía trên. Vô s lu gác bng chúng sanh hi ma ni vương, lưới dim quang ma ni vương giăng phía trên. Vô s lu gác bng kim cang bu, lưới vô năng thng tràng ma ni vương giăng phía trên. Vô s lu gác bng hc chiên đàn, lưới thiên mn đà la hoa giăng phía trên. Vô s lu gác bng vô đng hương vương, lưới nhiu th hoa giăng phía trên.

Thành Diu Quang còn có vô s lưới ma ni, vô s lưới bu linh, vô s lưới thiên hương, vô s lưới thiên hoa, vô s lưới bu hình tượng, vô s lưới bu y trướng, vô s bu cái trướng, vô s bu lâu các trướng, vô s bu hoa man trướng giăng che.

Khp nơi kiến lp bu cái tràng phan.

Trong thành Diu Quang có mt lâu các tên là chánh pháp tng, trang nghiêm vi vô s bu vt chói sáng rc r không gì sánh bng, nhìn xem không chán.

Vua Ði Quang thường trong lu này.

Thin Tài đng t đi vi nhng vt trân bu đp và các nam n đến lc trn cnh gii này đu không mến luyến. Ch nht tâm chánh nim tư duy pháp cu cánh. Nht tâm thích mun được thy thin tri thc.

Thin Tài đi ln vào thành thy Ði Quang Vương gia ngã tư đường cách lu chánh pháp tng không xa ngi trên tòa sư t qung đi trang nghiêm như ý ma ni bu liên hoa tng. Chân tòa này bng lưu ly bu màu biếc, la vàng làm màn, các báu làm lưới, thiên y thượng diu làm nm.

Thân nhà vua có hai mươi tám tướng tt, đ tám mươi tùy ho. Xem như tòa núi chơn kim, màu sc và ánh sáng rc r. Như mt nht trên không oai quang chói mt. Như mt trăng tròn làm mát m người ngó thy. Như Phm Thiên Vương gia Phm Chúng. Như đi hi công đc pháp bu không cùng tn. Như núi Tuyết nghiêm sc vi rng cây tướng ho. Như mây ln hay chn pháp lôi cnh tnh mi loài. Như hư không hin hin nhng tinh tướng pháp môn. Như núi Tu Di bn màu hin khp trong tâm hi ca chúng sanh. Như bu đo đy nhng trí bu.

Trước tòa ca vua ng có tng khi vàng bc, lưu ly, ma ni, chơn châu, san hô, h phách, kha bi, bích ngc, y phc, anh lc và nhng đ ăn thc ung.

Li thy vô lượng trăm ngàn muôn c xe báu thượng diu, trăm ngàn muôn c nhng k nhc cõi tri. Trăm ngàn muôn c nhng hương thơm cõi tri. Trăm ngàn muôn c thuc men và đ tư sanh. Vô lượng bò sa, móng sng màu chơn kim. Vô lượng ngàn c n nhơn đoan chánh, chiên đàn thượng diu thoa trên thân, trang sc vi thiên y anh lc, đu gii rành sáu mươi bn ngh hiu rõ thế tình l phép, tùy theo tâm ca chúng sanh mà cung cp b thí.

Bn bên ngã tư đường đu đ đy nhng đ tư sanh.

Có hai mươi c B Tát đem nhng vt này thí cho các chúng sanh. Vì mun nhiếp khp chúng sanh. Vì mun chúng sanh hoan h. Vì mun chúng sanh hn h. Vì mun cho chúng sanh tâm thanh tnh. Vì mun cho chúng sanh được thanh lương. Vì dit tr phin não cho chúng sanh. Vì làm cho chúng sanh biết tt c nghĩa lý. Vì làm cho chúng sanh nhp đo Nht thiết trí. Vì làm cho chúng sanh b tâm oác thù. Vì làm cho chúng sanh lìa s ác nơi thân ng. Vì làm cho chúng sanh dt các tà kiến. Vì làm cho chúng sanh tnh các nghip đo.

Thin Tài đnh l nơi chân Ði Quang Vương, hu nhiu vô lượng vòng chp tay đng tâu rng :

Bch đc Thánh ! Tôi đã phát tâm Vô Thượng B đ mà chưa biết B Tát thế nào hc B Tát hnh, tu B Tát đo ?

Tôi nghe đc Thánh hay khéo ch bo, xin dy cho.

Vua nói :

Này thin nam t ! Ta tnh tu B Tát đi t tràng hnh. Ta đy đ B Tát đi t tràng hnh.

Này thin nam t ! Ta ch vô lượng trăm ngàn muôn c nhn đến bt kh thuyết bt kh thuyết đc Pht hi han pháp này, tư duy quán sát tu tp trang nghiêm.

Này thin nam t ! Ta dùng pháp này làm vua, dùng pháp này dy bo, dùng pháp này nhiếp th, dùng pháp này mà thế gian, dùng pháp này dn đo chúng sanh, dùng pháp này khiến chúng sanh tu hành, dùng pháp này khiến chúng sanh xu nhp, dùng pháp này cho chúng sanh phương tin, dùng pháp này khiến chúng sanh huân tp, dùng pháp này khiến chúng sanh khi hnh, dùng pháp này khiến chúng sanh an tr tư duy t tánh ca các pháp. Dùng pháp này khiến chúng sanh an tr t tâm, ly t làm ch, đy đ t lc. Như vy, khiến h an tr tâm li ích, tâm an lc, tâm ai mn, tâm nhiếp th, tâm th h chúng sanh không ri b ri, tâm cu chúng sanh kh không thôi ngh.

Ta dùng pháp này làm cho chúng sanh rt ráo khoái lc, hng t vui thích, thân không kh, tâm mát m dt ái nhim sanh t, mến chánh pháp vui, ra nhơ phin não, phá chướng ác nghip, tuyt dòng sanh t, vào bin chơn pháp, dt nhng loài hu lu, cu nht thiết trí, tnh nhng bin tâm, phát sanh đc tin bt hoi.

Này thin nam t ! Ta đã an tr nơi hnh đi t tràng này, có th dùng chánh pháp giáo hóa thế gian.

Này thin nam t ! Trong quc đ ca ta, tt c chúng sanh, đi vi ta, không có s kinh s.

Này thin nam t ! Nếu có chúng sanh nghèo cùng khn thiếu đến ta đ cu xin, ta m ca kho, cho h tha h mà ly. Tao bo h rng :

Ch làm điu ác, ch hi chúng sanh, ch sanh tà kiến, ch có chp trước. Các người có thiếu thn th gì, c đến ta hoc các ngã tư đường, có đ tt c vt dng, tùy ý mà ly khi phi nghi ngi.

Này thin nam t ! Thành Diu Quang này tt c chúng sanh đu là B Tát phát tâm Ði tha, tùy ý mun nên ch thy chng đng. Hoc có k thy thành này nh hp. Có k thy thành này rng ln. Có k thy là đt cát. Có k thy là các báu trang nghiêm. Có k thy đp đt làm tường rào. Có k thy tường bao quanh toàn bng cht báu. Hoc có k tht mt đt đy nhng ngói đá cao thp. Có k thy là đi ma ni bu xen ln trang nghiêm bng phng. Có k thy nhà ca bng g đt. Có k thy là đin đường lu gác thm bc ca no đu bng diu bu.

Này thin nam t ! nếu có chúng sanh, tâm h thanh tnh tng gieo trng căn lành, cúng dường chư Pht, phát tâm xu hướng đo nht thiết trí ly nht thiết trí làm ch cu cánh và được ta thu xưa, lúc tu B Tát hnh tng nhiếp th h, thi nhng chúng sanh này thy thành đây bng diu bu trang nghiêm. Ngoài ra, nhng k khác li thy là thô xu.

Này thin nam t ! Trong quc đ đây lúc đi ngũ trược, tt c chúng sanh phn nhiu thích làm ác. Ta vì thương h, mun cu đ h mà nhp môn tam mui đi t tùy thun thế gian.

Lúc ta nhp tam mui này nhng chúng sanh làm ác kia, có nhng tâm b úy, tâm não hi, tâm oán thù, tâm tránh lun, đu tiêu dit tt c.

Ti sao vy ?

Vì khi nhp tam mui đi t tùy thun thế gian thi công năng ca tam mui này tt nhiên là như vy.

Này thin nam t ! Ch giây lát ngươi s t thy.

By gi Ði Quang Vương lin nhp tam mui này. C thành Diu Quang, trong ngoài đu chn đng sáu cách. Nhng bu đa, bu tường, bu đường, bu đin, bu đài quán, bu lâu các, thm bc, ca no, tt c đu phát ra tiếng diu âm, đu hướng v phía vua Ði Quang.

Trong thành Diu Quang tt c cư dân đng thi vui mng hn h, đu hướng v phía nhà vua mà gieo mình đnh l.

Tt c nhơn chúng trong thôn dinh thành p đu đến ra mt vua, đu hoan h kính l.

Gn ch vua , nhng loài điu thú đu yêu mến săn sóc nhau, đu có lòng mến kính nhà vua.

Tt c núi đi và cây c đu xoay hướng v phía nhà vua.

Tt c ao, sui, sông, bin thy đu tràn nước chy đến phía trước ch vua ng.

Có mười ngàn Long Vương ni mây ln thơm, nhoáng chp n sm mưa nh pháy pháy.

Có mười ngàn Thiên Vương , như là Ðao Li Thiên Vương, D Ma Thiên Vương, Ðâu Sut Thiên Vương, Thin Biến Hóa Thiên Vương, Tha Hóa T Ti Thiên vương v.v trên hư không tu nhc. Vô s Thin n ca ngâm khen ngi, mưa vô s mây thơm, vô s mây hoa, vô s mây tràng hoa, vô s mây bu y, vô s mây bu cái, vô s mây bu tràng, vô s mây bu phan, đ trang nghiêm cúng dường nhà vua.

Ði Tượng Vương Y La Bà Noa dùng sc t ti trên hư không ri vô s bu liên hoa, thòng vô s bu anh lc, vô s bu đi, vô s bu man, vô s bu trang nghiêm c, vô s bu hoa, vô s bu hương, các th kỳ diu đ nghiêm sc, vô s thế n ca ngâm khen ngi.

Trong Diêm Phù Ð li có vô lượng trăm ngàn vn c La Sát Vương, D Xoa Vương, Cưu Bàn Trà Vương, Tỳ Xá Xà Vương, hoc đi hi, hoc lc đa, ung huyết ăn tht tàn hi chúng sanh, tt c đu sanh t tâm, nguyn làm li ích, biết rõ đi sau nên chng to điu ác, cung kính chp tay đnh l Ði Quang Vương.

Như Diêm Phù Ð, ba thiên h khác, nhn đến Ði Thiên thế gii, trong mười phương bá thiên vn c na do tha thế gii có bao nhiêu chúng sanh đc ác đu cũng phát t tâm như vy.

By gi Ði Quang Vương xut đnh bo Thin Tài rng :

Này thin nam t ! Ta ch biết môn tam mui B Tát đi t tùy thun thế gian. Như chư đi B Tát làm lng cao, vì t tâm che khp các chúng sanh. Chuyên tu hành, vì nhng hnh h trung thượng đu bình đng tht hành. Làm đi đa, vì có th dùng t tâm nhim trì tt c nhng chúng sanh. Làm mt trăng tròn, vì phước đc quang minh trong thế gian bình đng hin hin. Làm mt nht sáng, vì dùng trí quang minh chiếu diu tt c cnh s tri. Làm đèn sáng, vì có th phá nhng hc ám trong tâm ca tt c chúng sanh. Làm thy thanh châu, có th lóng trong nhng cht đc sim cung trong tâm ca tt c chúng sanh. Làm như ý bu, vì có th tha mãn tâm s nguyn ca tt c chúng sanh. Làm đi phong, vì mau làm cho chúng sanh tu tp tam mui nhp đi thành Nht thiết trí.

Ta làm sao biết được hnh đó, nói được đc đó, làm sao cân lượng được núi ln phước đc đó, làm sao chiêm ngưỡng được ngôi sao sáng công đc đó, làm sao quán sát được phong luân đi nguyn đó, làm sao xu nhp được pháp môn thm thâm đó, làm sao hin th được đi hi trang nghiêm đó, làm sao xin minh được hnh môn Ph Hin đó. Làm sao khai th được hang tam mui. Làm sao tán thán được mây đi bi đó.

Này thin nam t ! Phương Nam đây có mt vương đô tên là An Tr, có Ưu bà di tên là Bt Ðng.

Ngươi đến đó hi B Tát thế nào hc B Tát hnh, thế nào tu B Tát đo ?

Thin Tài đng t đnh l nơi chân Ði Quang Vương, hu nhiu vô lượng vòng, ân cn chiêm ngưỡng t t mà đi.

Lúc đó Thin Tài đng t ra khi thành Diu Quang đi theo đường ln v phía Nam, chánh nim tư duy ý nghĩa ca vua Ði Quang đã dy, nh môn B Tát đi t tràng hnh, tư duy môn B Tát tùy thun thế gian tam mui quang minh. Tăng trưởng sc phước đc t ti nguyn bt tư nghì đó. Kiên c trí bt tư nghì thành tu chúng sanh đó. Quán sát đi oai đc bt tư nghì cng th dng đó. Ghi nh tướng bt tư nghì sai bit đó. Suy gm quyến thuc thanh tnh bt tư nghì đó. Suy xét công hnh bt tư nghì đó sanh tâm hoan h, tâm tnh tín, tâm mãnh li, tâm hân duyt, tâm dũng dước, tâm khánh hnh, tâm vô trược uế, tâm thanh tnh, tâm kiên c, tâm qung đi, tâm vô tn.

Thin Tài tư duy như vy bun khóc rơi l, nghĩ thin tri thc thit là hi hu, là ch xut sanh tt c công đc, xut sanh tt c B Tát hnh, xut sanh tt c B Tát tnh nim, xut sanh tt c đà la ni luân, xut sanh tt c tam mui quang minh, xut sanh tt c chư Pht tri kiến, mưa khp tt c chư Pht pháp vũ, hin th tt c B Tát nguyn môn, xut sanh nan tư trí hu quang minh, tăng trưởng gc mm tt c B Tát.

Thin Tài li nghĩ rng : Thin tri thc có th cu h khp tt c ác đo, có th din thuyết khp các pháp bình đng, có th hin th khp nhng đường bng đường him, có th khai xin khp áo nghĩa Ði tha, có th khp khuyên phát nhng hnh Ph Hin, có th khp dn đến thành Nht thiết trí, có th làm cho vào khp pháp gii đi hi, có th làm cho thy khp tam thế pháp hi, có th khp trao cho chúng Thánh đo tràng, có th khp tăng trưởng tt c bch pháp.

Lúc Thin Tài bi ai tư nim như vy, đc Như Lai khiến Thiên Vương hin trên hư không bo rng :

Này thin nam t ! Có ai tu hành đúng li dy ca thin tri thc, chư Pht Thế Tôn thy đu hoan h. Có ai tùy thun theo li ca thin tri thc thi được gn bc Nht thiết trí. Có ai đi vi li ca thin tri thc không nghi hoc thi thường gp g tt c thin hu. Có ai phát tâm nguyn thường chng ri thin trì thc thi được đy đ tt c nghĩa li.

Này thin nam t ! Ngươi nên đến Vương đô An Tr s được gp Bt Ðng Ưu bà di đi thin tri thc.

Thin Tài t tam mui trí quang minh dy, đi ln đến thành An Tr tìm hi Bt Ðng Ưu bà di.

Ði chúng bo rng Bt Ðng Ưu bà di là đng n nhà vi cha m, m cùng vi quyến thuc vô lượng nhơn chúng din nói diu pháp.

Thin Tài nghe nói lòng rt hoan h như được gp cha m, lin đến nhà Bt Ðng Ưu ba di.

Vào trong nhà thy ánh sáng màu chơn kim chiếu khp nơi, người gp ánh sáng này thi thân tâm mát m.

Ánh sáng chiếu đến thân, Thin Tài lin chng được năm trăm môn tam mui. Như là môn tam mui rõ tt c tướng hy hu, môn tam mui nhp tch tnh, môn tam mui xa lìa tt c thế gian, môn tam mui ph nhãn x đc, môn tam mui Như Lai tng, v.v…

Do được năm trăm môn tam mui nên thân tâm nhu nhuyến như thai by ngày.

Li nghe mùi hương, cõi tri cõi người không có được.

Thin Tài đến ch Ưu bà di cung kính chp tay nht tâm quán sát, thy hình sc ca Ưu bà di đoan trang xinh đp. Tt c n nhơn trong mười phương thế gii không ai sánh kp hung là có người hơn. Ch tr đc Như Lai và chư quán đnh B Tát. Ming Ưu bà di phát ra diu hương.

Cung đin rt trang nghiêm và quyến thuc ca Ưu bà di này không đâu sánh bng.

Tt c chúng sanh không ai sanh tâm nhim trước đi vi Ưu bà di này.

Nếu ai được tm thi thy Ưu bà di này thi tt c phin não thãy đu t tiêu dit, ví như trăm ngàn Ði Phm Thiên Vương, quyết đnh chng sanh phin não cõi Dc.

Thp phương chúng sanh nhìn xem Ưu bà di này đu không nhàm chán. Ch tr bc đy đ đi trí tu.

Lúc đó Thin Tài đng t cung kính chp tay chánh nim quán sát, thy thân hình bt đng Ưu bà di t ti bt tư nghì, sc tướng dung nhan thế gian không sánh kp, quang minh chiếu sut không vt gì ngăn được, vì khp chúng sanh mà làm li ích. L lông nơi thân Ưu bà di thường phát ra diu hương. Quyến thuc vô biên, cung đin đ nht, công đc vô lượng không ngn mé.

Thin Tài vui mng hn h nói k tán thán:

Gi gìn gii thanh tnh

Tu hành nhn rng ln

Tinh tn chng thi chuyn

Quang minh chiếu thế gian.

Nói k xong, Thin Tài thưa :

Bch đc Thánh ! Tôi đã phát tâm Vô thượng B đ mà chưa biết B Tát thế nào hc B Tát hnh, thế nào tu B Tát đo ?

Tôi nghe đc Thánh khéo ch bo, xin dy cho.

Bt Ðng Ưu bà di dùng li nhu nhuyến duyt ý ca B Tát an i Thin Tài rng :

Lành thay, lành thay ! Thin nam t đã phát tâm Vô thượng B đ.

Này thin nam t ! Ta được môn gii thoát B Tát nan ti phc trí hu tng. Ta được B Tát kiên c th trì hnh gii thoát môn. Ta được B Tát nht thiết pháp bình đng đa tng trì môn. Ta được B Tát chiếu minh nht thiết pháp bin tài môn. Ta được B Tát cu nht thiết pháp vô bì ym tam mui môn.

Thin Tài thưa : Bch đc Thánh ! Cnh gii ca B Tát nan ti phc trí hu tng gii thoát môn nhn đến cnh gii ca B Tát cu nht thiết pháp vô bì ym tam mui môn như thế nào ?

Bt Ðng đng n nói : Này thin nam t ! Ch này khó biết.

Thin Tài thưa : Mong đc Thánh tha Pht thn lc ging gii cho. Tôi s nhơn thin tri thc mà tin được, th được, biết được, rõ được, có th xu nhp, quán sát, tu tp, tùy thun, ri các phân bit rt ráo bình đng.

Bt Ðng nói : Này thin nam t ! Quá kh có mt kiếp tên là Ly Cu, Pht hiu Tu Tý.

Thu đó có Quc Vương tên là Ðin Th ch sanh mt gái, chính là tin thân ca ta.

Mt đêm khuya kia, lúc dp âm nhc, vương ph, vương mu, vương huynh, vương đ và năm trăm đng n đu đã ng.

Công nương trên lu ngước xem tinh tú, trong hư không thy đc Tu Tý Như Lai như tòa bu sơn hai bên có vô lượng vô biên Thiên, Long, Bát B và chúng B Tát hu h.

Thân Pht phóng đi quang minh chiếu khp mười phương không chướng ngi. Toàn thân Pht, các l lông đu phát diu hương.

Công nương nghe diu hương ca Pht thân th nhu nhuyến, lòng hoan h, bèn xung lu đng trên đt, chp mười ngón tay đnh l đc Pht. Công nương li quán sát vô kiến đnh tướng ca đc Pht, thy thân Pht phía t phía hu không biết được ngn mé. Tư duy các tướng tùy ho ca Pht không nhàm chán. T nghĩ thm :

Ðc Pht Thế Tôn đây tht hành công hnh gì mà được thân tướng tt đp viên mãn quang minh đy đ, quyến thuc thành tu, cung đin trang nghiêm tt đp, phước đc trí hu thy đu thanh tnh, tng trì tam mui chng th nghĩ bàn, thn thông t ti, bin tài vô ngi.

Ðc Pht biết tâm nim ca Công nương nên bo rng : Ngươi nên phát tâm bt kh hoi, dit các phin não. Nên phát tâm vô năng thng, phá các chp trước. Nên phát tâm không thi khiếp, nhp các pháp môn. Nên phát tâm nhn ni, cu chúng sanh ác. Nên phát tâm không mê hoc, th sanh khp các loài. Nên phát tâm không nhàm đ, cu thy chư Pht không thôi ngt. Nên phát tâm không biết đ, lãnh th tt c pháp vũ ca Như Lai. Nên phát tâm chánh tư duy, sanh khp tt c Pht pháp quang minh. Nên phát tâm đi tr trì, chuyn khp tt c chư Pht pháp luân. Nên phát tâm rng lưu thông, tùy s thích ca chúng sanh mà ban cho pháp bu.

Công nương nghe Pht dy nhng pháp như vy lin phát tâm cu Nht thiết trí, cu Pht thp lc, cu Pht bin tài, cu Pht quang minh, cu Pht sc thân, cu Pht tướng ho, cu Pht chúng hi, cu Pht quc đ, cu Pht oai nghi, cu Pht th mng.

Tâm ca Công nương như kim cang, tt c phin não nhn đến Nh tha đu không phá hoi được.

Này thin nam t ! T đi làm Công nương phát tâm như vy đến nay, tri qua Diêm Phù Ð vi trn s kiếp, ta còn chng móng mt tâm nim ái dc, hung là làm s y. Trong nhng kiếp y, đi vi quyến thuc chng khi mt nim sân hn, hung là vi chúng sanh khác. Trong nhng kiếp y, đi vi t thân không có mt nim ngã kiến, hung là có nim ngã s đi vi đ vt. T nhng kiếp y, lúc chết lúc sanh và lúc trong bào thai chưa tng mê mui sanh trưởng chúng sanh và tâm vô ký, hung là nhng lúc khác. Trong nhng kiếp đó, tùy thy mt đc Pht nào, chưa tng quên mt, hung là B Tát thp nhãn ngó thy. Trong nhng kiếp y, th trì tt c Như Lai chánh pháp, chưa tng quên sót mt ch mt câu, nhn đến tt c ngôn t ca thế tc còn chng quên mt, hung là li t kim khu ca đc Như Lai. Trong nhng kiếp y, th trì tt c Như Lai pháp hi, không mt câu mt ch nào mà chng tư duy quán sát nhn đến tt c pháp thế tc cũng như vy. Trong nhng kiếp y, th trì tt c pháp hi như vy chưa tng trong mt pháp mà chng được tam mui, nhn đến nhng k thut thế gian, mi mi pháp cũng đu như vy. Trong nhng kiếp y, tr trì tt c Như Lai pháp luân, tùy pháp đã tr trì chưa tng b mt ch mt câu, nhn đến chưa sanh thế trí, ch tr khi vì mun điu phc chúng sanh. Trong nhng kiếp y, thy chư Pht hi chưa tng ch mt đc Pht nào mà chng thành tu đi nguyn thanh tnh, nhn đến ch Hóa Pht cũng như vy. Trong nhng kiếp y, thy chư B Tát tu hành diu hnh không có mt hnh nào mà chng thành tu. Trong nhng kiếp y, có bao nhiêu chúng sanh, không có mt chúng sanh nào mà ta chng khuyên phát tâm Vô thượng B đ, chưa tng khuyên ai phát tâm Thanh Văn, Bích Chi Pht. Trong nhng kiếp y, nơi tt c Pht pháp, nhn đến chng nghi hoc có mt câu mt ch. Cũng chng có tưởng sai khác, chng có tưởng phân bit, chng có các th tưởng chng có tưởng chp trước, chng có tưởng thng lit, chng có tưởng yêu ghét.

Này thin nam t ! T y đến nay, ta thường thy chư Pht, thường tht B Tát, thường thy chơn thin tri thc, thường nghe chư Pht nguyn, thường nghe B Tát hnh, thường nghe B Tát na la mt môn, thường nghe B Tát đa trí quang minh môn, thường nghe B Tát vô tn tng môn, thường nghe nhp vô biên thế gii võng môn, thường nghe xut sanh vô biên chúng sanh gii nhơn môn. Thường dùng trí hu quang minh thanh tnh dit tr tt c chúng sanh phin não. Thường dùng trí hu sanh trưởng tt c chúng sanh thin căn. Thường tùy chúng sanh s thích mà hin thân. Thường dùng ngôn âm thượng diu thanh tnh khai ng pháp gii tt c chúng sanh.

Này thin nam t ! Ta được B Tát cu nht thiết pháp vô ym túc trang nghiêm môn. Ta được nht thiết pháp tng trì môn hin bt tư nghì t ti thn biến. Ngươi mun thy chăng ?

Thin Tài thưa :

Vâng ! Bch đc Thánh ! Tôi mun được thy.

Lúc đó Bt Ðng Ưu bà di ngi trên tòa long tng sư t, nhp cu nht thiết pháp vô ym túc trang nghiêm tam mui môn, bt không luân trang nghiêm tam mui môn, thp lc trí luân hin tin tam mui môn, Pht chng vô tn tng tam mui môn, nhp mt vn tam mui môn như vy.

Lúc Ưu bà di nhp tam mui môn này, mười phương đu có bt kh thuyết Pht sát vi trn s thế gii chn đng sáu cách, đu bng lưu ly đu thanh tnh.

Trong mi mi thế gii có trăm c c t thiên h, trăm c Như Lai, hoc tr Ðâu sut Thiên, nhn đến nhp Niết bàn, mi mi Như Lai phóng quang minh võng chiếu khp pháp gii, đo tràng chúng hi thanh tnh vây quanh chuyn diu pháp luân khai ng qun sanh.

Bt Ðng Ưu bà di xut tam mui, hi Thin Tài :

Ngươi có thy chăng ?

Thin Tài thưa :

Vâng ! Tôi đã thy.

Bt Ðng Ưu bà di nói :

Ta ch được " cu nht thiết pháp vô ym túc tam mui quang minh" này, vì tt c chúng sanh mà nói vi diu pháp đu làm cho hoan h.

Như chư đi B Tát du hành hư không vô ngi như Kim Sí Ðiu, có th vào tt c chúng sanh đi hi, thy có ai thin căn đã thành thc, lin bt ly đ trên b B đ.

Li như thương gia vào đi bu đo lượm ly Như Lai thp lc trí bu.

Li như nhà chài lưới cm lưới chánh pháp vào bin sanh t trong nước ái lược bt chúng sanh.

Như A Tu La Vương có th khp khuy đng khp tam hu đi thành nhng bin phin não.

Li như mt nht xut hin hư không chiếu nước ái dơ làm cho khô cn.

Li như mt trăng tròn xut hin hư không làm cho người đáng hóa đ, tâm hoa được khai n.

Li như đi đa đu bình đng vi tt c, tt c chúng sanh nương nơi đó được tăng trưởng gc mm tt c pháp lành.

Li như đi phong thi vô ngi, có th nh trc tt c cây ln kiến chp.

Như Chuyn Luân Vương du hành thế gian, dùng T nhiếp pháp nhiếp các chúng sanh.

Ta thế nào biết được nói được công đc hnh y.

Này thin nam t ! Phương Nam đây có mt đi thành tên là Vô Lượng Ðô Tát La. Trong thành đó có mt xut gia ngoi đo tên là Biến Hành.

Ngươi đến đó hi B Tát thế nào hc B Tát hnh, thế nào tu B Tát đo ?

Thin Tài đng t đnh l nơi chân Bt Ðng Ưu bà di, hu nhiu vô lượng vòng, ân cn chiêm ngưỡng, t t mà đi.

Comments

Popular posts from this blog