Bồ Đề Đạt Ma

Ngộ Tánh Luận

 

Dịch và Phụ Chú: Hòa thượng THÍCH TRÍ TỊNH


XXXII

 

Phàm phu đương sanh ưu t, bo lâm su cơ, giai danh đi hoc. S dĩ thánh nhơn bt mưu kỳ tin, bt l kỳ hu, vô luyến đương kim, nim nim quy đo. Nhưc v ng th đi lý gi, tc tu to cu nhơn thiên chi thin, vô linh lưng tht.

 

DẠ TỌA KỆ VÂN

 

Nht canh đoan ta kiết già phu

Di thần tịch chiếu dẫn đồng hư

Khoáng kiếp do lai bất sanh diệt

Hà tu sanh diệt diệt vô dư

Nhứt thiết chư pháp giai như huyễn

Bổn tánh tự không na dụng trừ

Nhược thức tâm tánh phi hình tượng

Trạm nhiên bất động tự chơn như.

 

Nh canh ngưng thn chuyn minh tnh

Bất khởi ức tưởng đồng chơn tánh

Sum la vạn tượng tính quy không

Cánh chấp hữu không hườn thị bệnh

Chư pháp bổn tự phi không hữu

Phàm phu vọng tưởng luận tà chánh

Nhược năng bất nhị kỳ cư hoài

Thùy đạo tức phàm phi thị thánh.

 

Tam canh tâm tnh đng hư không

Biến mãn thập phương vô bất thông

Sơn hà thạch bích vô năng chướng

Hằng sa thế giới tại kỳ trung

Thế giới bổn tánh chơn như tánh

Diệc vô vô tánh tức hàm dung

Phi đản chư Phật năng như thử

Hữu tình chi loại tịnh giai đồng.

 

T canh vô dit dic vô sanh

Lượng dữ hư không pháp giới bình

Vô khứ vô lai vô khởi diệt

Phi hữu phi vô phi ám minh

Bất khởi chư kiến Như Lai kiến

Vô danh khả danh chơn Phật danh

Duy hữu ngộ giả ưng năng thức

Vị hội chúng sanh do nhược manh.

 

Ngũ canh Bát nhã chiếu vô biên

Bất khởi nhứt niệm lịch tam thiên

Dục kiến chơn như bình đẳng tánh

Thận vật sanh tâm tức mục tiền

Diệu lý huyền áo phi tâm trắc

Bất dụng tầm trục linh bì cực

Nhược năng vô niệm tức chơn cầu

Cánh nhược hữu cầu hườn bất thức.

 

B Đ ĐT MA ĐI SƯ

NGỘ TÁNH LUẬN

 

CHUNG



XXXII.- ĐINH NINH KHAI TH

 

- Ngưi phàm đương sng lo chết, đương no lo đói, đu gi là rt mê lm.

- Thế nên thánh nhơn chng tính trưc, chng lo sau, chng luyến hin ti, nim nim v nơi đo.

- Nếu ai chưa ng đưc đi lý thâm diu này phi sm xây dng qu lành nhơn thiên, ch đ mt c hai vy.

 

PH CHÚ.-

Chng tính chng lo chng luyến là hin tưng ca s “Ly nim vô tâm” vy.

Lun Khi Tín nói: “Ly nim là ct yếu ca s tu hành. Vô nim là đt đến mc chng nhp chơn như”.

T dùng đây đ kết dy, li thêm nhc khuyên ngưi h căn gieo ging lành nhơn thiên đ làm vin duyên phát khi tín căn thưng tha, thit là li cn k mà cũng là li chí thiết vy.

Nhưng xét li cõi ngưi cõi tri, ngoài thì ngũ dc trn cnh quyến rũ gt gm, trong thì dc vng phin não nhen nhúm phng pht d gây ác chưng đo, mt thu l lm nhiu đi sa đa thì thiên căn khó phát. Đâu bng hi hưng cu v Cc Lc thế gii, hu Pht A Di Đà, gn gũi Quán Thế Âm B tát và Đi Thế Chí B tát, cùng chư Thưng Thin Nhân làm bn, an tr bc Bt thi, chng nhp Vô sanh nhn, mt đi b x làm Pht.

Lun Khi Tín nói: “Phi biết rng đc Như Lai có phương tin thù thng đ nhiếp h tín tâm”. Đó là chuyên tâm nim Pht phát nguyn vãng sanh Tnh đ thưng đưc thy Pht xa hn ác đo, như trong Khế Kinh có dy: “Nếu ngưi chuyên nim Tây Phương Cc Lc thế gii A DI ĐÀ PHT, có bao nhiêu căn lành đu hi hưng nguyn cu sanh v cõi Cc Lc y, thì đưc vãng sanh. Vì thưng thy Pht A DI ĐÀ nên không còn thi chuyn Vô thưng B đề”.


Lời chỉ dạy này rất đáng được chú ý ngẫm kỹ vậy.



BAN ĐÊM NĂM CANH KIT GIÀ PHU TA

 

KỆ RẰNG:


CANH MT


Canh mt ngi ngay xếp tréo chân

Thơ thi lng soi bt rng không

Nhiu kiếp đến nay chng sanh dit

Nào ch sanh dit dit mi không

Tt c các pháp đu như huyn

Bn tánh t không đâu ch tr

Nếu rõ tâm tánh không hình tưng

Lng yên bt đng t chơn như.

 

PH CHÚ.-

Nhàn cư tnh x“duyên tt”. Già phu đoan ta điu hòa khí tc là “thân an”. Không tâm lóng thn ngưng nim là “tâm chánh”.

Chơn tâm l l “như tht không cnh” vy.



CANH HAI

 

Canh hai ngưng thn càng sáng sch

Chng khi tưng nh đng chơn tánh

Sum la vn tưng đu v không

Nếu thy có không thành bnh thánh

Các pháp vn t phi hu không

Ngưi phàm mê vng lun tà chánh

Nếu đưc trong lòng luôn bt nh

Ai bo phàm phu mà chng thánh.

 

PH CHÚ.-

Chng nh tt c pháp đó là chơn tht thin đnh.

Không nh không nim thi tt c pháp đu không: không ngã, không nhơn, không phàm, không thánh, không chúng sanh, không Pht, không cnh cũng không tâm.

Đc Như Lai tuyên b: “Đêm ri vì Văn Thù Sư Li quan nim có Pht có chúng sanh nên b ta đày vào núi Thiết Vi”.



CANH BA

 

Canh ba lòng sch đng hư không

Cùng khp mưi phương đâu chng thông

Núi sông đá vách không ngăn đưc

Hng sa thế gii ti trong

Thế gii bn tánh là chơn tánh

Cũng không vô tánh mà gm trùm

Chng riêng chư Pht đưc dưng y

Tt c hu tình cũng đu đng.

 

PH CHÚ.-

“Như tht bt không cnh”, t tánh sn đ hng sa tánh đc, nơi thánh không tăng, phàm không gim. Chúng sanh vi Pht vn đng.



CANH TƯ

 

Canh tư chng dit cũng chng sanh

Lưng sánh không gian pháp gii bng

Không kh không lai không sanh dit

Chng có chng không chng ám minh

Chng khi kiến chp là Pht trí

Vô danh kh danh thit Pht danh

Ch có ngưi ng đây biết đưc

Chúng sanh chưa t đâu th rành.

 

PH CHÚ.-

Cnh trí tương ưng không trí cnh

Không năng không s tuyt tưng danh

Đt gi t rành như ung nưc

Tâm pháp song vong viên cảnh thành.


CANH NĂM

 

Canh năm trí hu chiếu vô biên

Chng móng mt nim sut đi thiên

Mun thy chơn như bình đng tánh

Dè ch sanh tâm tc mc tin

Lý mu huyn o chng th lưng

Cn chi tìm cu thêm lung nhc

Lóng thn vô nim tc thit cu

Sanh tâm tìm cu đâu thy đưc.

 

PH CHÚ.-

Tức tâm tức Phật không thủ xả

Tức phàm tức thánh chẳng gần xa

Nếu còn th x là t x

Nếu thy xa gn y t xa.

 

Phiên dịch và phụ chú xong, kinh hồi hướng

 

Mt hi hưng chơn như thit tế: tâm tâm khế hip

Hai hi hưng vô thưng B đ: nim nim viên mãn

Ba hi hưng pháp gii chúng sanh: đng thành Pht đo.

 

Pht lch 2515

Ngày gii h tin an cư năm Tân Hi (1971)

B tát gii Tỳ Kheo

THÍCH TRÍ TNH

 

Comments

Popular posts from this blog