Bồ Đề Đạt Ma
Ngộ Tánh Luận
Dịch và Phụ Chú: Hòa thượng THÍCH TRÍ TỊNH
XXVI
Đản tri tâm giả trí nội. Chiếu thân giả giới ngoại. Chơn chúng sanh độ Phật. Phật độ chúng sanh.
Thị danh bình đẳng.
Chúng sanh độ Phật giả, phiền não sanh
ngộ giải. Phật độ chúng sanh giả, ngộ giải diệt phiền não. Thị tri phi vô
phiền não, phi vô ngộ giải. Thị tri phi phiền não vô dĩ
sanh ngộ giải. Vô ngộ giải vô dĩ diệt phiền não. Nhược mê thời Phật độ chúng sanh.
Nhược ngộ thời chúng sanh độ Phật. Hà dĩ cố? Phật bất tự thành giai
do chúng sanh độ cố. Chư Phật dĩ vô minh
vi phụ, tham ái vi mẫu. Vô minh
tham ái giai thị chúng sanh biệt danh dã.
XXVI.-
ĐỘ
VÔ SỞ
ĐỘ
-
Ở trong, trí biết tâm. Ở ngoài, giới soi thân.
-
Thật
là, chúng sanh độ
Phật,
Phật
độ chúng sanh. Đây gọi là bình đẳng.
-
Nói chúng sanh độ
Phật
là nói từ
phiền
não phát sanh trí tỏ
ngộ.
-
Nói Phật
độ chúng sanh là nói trí tỏ ngộ diệt phiền
não.
-
Vì thế
nên biết
rằng chẳng
phải
không có phiền
não, chẳng
phải
không có trí tỏ
ngộ.
-
Nếu chẳng
phải
phiền
não thì không từ
đâu để
có trí tỏ
ngộ.
-Nếu chẳng
phải
trí tỏ
ngộ
thì không do gì để
dứt diệt
phiền
não.
-
Khi mê Phật
độ chúng sanh. Lúc ngộ chúng sanh độ Phật.
-
Tại sao vậy?
-
Vì Phật
chẳng
tự thành mà do chúng sanh độ vậy.
-
Chư Phật
lấy vô minh làm cha, tham ái làm mẹ.
-
Vô minh và tham ái là biệt
danh của
chúng sanh vậy.
PHỤ
CHÚ.-
Kinh Kim Cang dạy:
“Bồ
tát độ
vô lượng vô số vô biên chúng sanh nhập Vô dư
Niết
bàn mà không có một
chúng sanh được diệt
độ”. Tại sao vậy?
Vì chúng sanh không tướng chúng sanh,
Niết bàn không tướng Niết bàn. Không tướng đây là pháp
thân thiệt tướng.
Kinh Pháp Hoa nói: “Chúng sanh vốn
thành Phật
đạo”.
Kinh lại
dạy: “Tất
cả chúng sanh bổn lai thường
trụ
vào nơi pháp Niết bàn Bồ đề”.
Kinh Tịnh
Danh cũng nói: “Tất cả
chúng sanh là tướng Niết
bàn chẳng
còn lại
phải
diệt
độ nữa”.
Chư Phật và chư
Bồ tát luôn luôn
độ chúng sanh mà
vẫn không chúng
sanh được độ. Lý này thâm
diệu vậy thay!

Comments
Post a Comment