Bồ Đề Đạt Ma
Ngộ Tánh Luận
Dịch và Phụ Chú: Hòa thượng THÍCH TRÍ TỊNH
XXV
Chúng sanh dữ Bồ đề diệc như băng chi dữ thủy. Vi tam độc sở thiêu tức danh chúng
sanh. Vi tam giải thoát sở tịnh tức danh Bồ đề. Vi tam đông sở đống tức danh vi
băng. Vi tam hạ sở tiêu tức danh vi thủy. Nhược xả khước băng tức vô biệt thủy. Nhược khí khước chúng sanh
tắc vô biệt Bồ đề. Minh tri
băng tánh tức thị thủy tánh. Thủy tánh tức thị băng tánh.
Chúng sanh tánh giả tức Bồ đề tánh dã. Chúng sanh dữ Bồ đề đồng nhứt tánh. Diệc như ô đầu dữ phụ tử cộng căn nhĩ, đản thời tiết bất đồng. Mê dị cảnh cố hữu chúng sanh
Bồ đề nhị danh hỉ. Thị dĩ xà hóa
vi long bất cải kỳ lân. Phàm biến vi thánh bất cải kỳ diện.
XXV.- NHỨT
THỂ
ĐỒNG QUÁN
-
Chúng sanh với
Bồ đề
như băng cùng với nước.
-
Bị tam độc phiền
nhiễu
gọi là chúng sanh.
-
Được ba môn giải thoát lóng sạch gọi
là Bồ
đề.
-
Cũng như bị
mùa đông rét lạnh
đông cứng
lại gọi
là băng. Được nắng
hạ tan lỏng gọi
là nước.
-
Nếu bỏ
băng tất
không nước.
-
Nếu bỏ
chúng sanh tất
không Bồ
đề.
-
Trên đây chứng
rõ ràng tánh chất
của băng là tánh chất của
nước. Tánh thể của
chúng sanh là tánh thể
của Bồ
đề.
-
Chúng sanh cùng Bồ
tát đồng
một thể
tánh.
-
Mê và ngộ
khác cảnh
nên có hai danh từ
chúng sanh với
Bồ đề.
-
Như vì thời tiết
sai khác nên đồng
một gốc
mà có hai tên ô đầu
cùng phụ
tử.
-
Thế
nên rắn
hóa rồng
chẳng
đổi vảy.
Phàm thành Thánh chẳng
đổi mặt.
PHỤ
CHÚ.-
Thập
pháp giới đồng một thể tánh!
Tánh thể
bình đẳng nhứt vị vốn không tướng thánh phàm tịnh uế. Chỉ do mê với ngộ mà tự sai khác. Dầu sai khác nhưng
vẫn là tánh thể nhứt vị bình đẳng.
Nên có câu: “Sanh
tử tức
Niết
bàn”. Và câu: “Phiền não tức Bồ
đề”. Cùng câu: “Chúng sanh tức Phật”.
Như chất ướt đồng nhứt theo duyên ấm lạnh mà thành nước thành băng.
Chất ướt của băng là chất ướt của nước. Băng cứng rắn, nước lỏng chảy khác nhau mà
chất ướt vẫn một.
Gặp
lạnh đông lại thành băng cứng, chất ướt vẫn không giảm, không nhơ,
không mất.
Gặp
ấm tan ra thành
nước lỏng, chất ướt vẫn không tăng,
không sạch, không sanh.
Cũng vậy,
thập pháp giới đồng một thể chơn
như.
Theo mê triền
phược thành chúng
sanh, chơn
tánh vẫn bất giảm bất uế bất diệt.
Theo ngộ
giải thoát thành
Phật, chơn
tánh vẫn bất tăng bất tịnh bất sanh.
Kinh Bát Nhã dạy:
“Sắc
tức thị
không, không tức
thị
sắc”. Kinh lại nói: “Thị
chư pháp không tướng:
bất sanh bất diệt,
bất cấu
bất tịnh,
bất tăng bất giảm”.

Comments
Post a Comment