Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



BÀI KHEN NGI KINH


 

Hơn sáu muôn li, thành BY QUYN

Rng cha đng vô-biên nghĩa mu

Trong c nước cam-l rn nhun

Trong ming cht đ-h nh mát

Bên răng ngc trng tuôn xá-li

Trên lưỡi sen hng phóng hào quang

Du cho to ti hơn núi c

Chng nhc Diu-Pháp vài ba hàng.


 

Nam-mô DIU PHÁP LIÊN HOA Hi-Thượng Pht B-tát. ( 3 ln )

 



 KINH


DIỆU PHÁP LIÊN HOA 

 

 

QUY3



PHM “DƯC-THO-D

TH NĂM

 

1. Lúc by gi, đc Thế Tôn bo ngài Ma-Ha Ca-Diếp các v đi đ t: "Hay thay! Hay thay! Ca Diếp. Khéo nói đng công-đc chơn tht ca đc Như Lai. Ðúng như li các ông va nói; đc Như-Lai li còn có vô-lượng vô-biên a-tăng-kỳ công đc, các ông du tri qua vô lượng c kiếp nói cũng không hết được".

Ca Diếp nên biết! Ðc Như Lai là vua ca các pháp nếu có nói ra li chi đu không hư di vy. Pht nơi tt c pháp dùng sc trí hu phuơng-tin mà din nói, pháp ca Pht nói thy đu đến bc nht thiết trí (1). Ðc Như-Lai xem biết ch quy thú (2) ca tt c pháp; cũng rõ biết ch tâm s hành (3) ca tt c chúng sanh không thu không ngi. Pht li nơi các pháp rt ráo rõ biết hết, ch bày tt c trí-hu cho các chúng sanh.

2.- Ca Diếp! Thí như trong cõi Tam Thiên đi thiên nơi núi, sông, khe, hang, rung, đt sanh ra cây ci, lùm rng và các c thuc, bao nhiêu ging loi tên gi màu sc đu khác. Mây dy ba giăng trùm khp cõi tam-thiên đi-thiên (4) đng thi mưa xi xung, khp nơi nhun thm, cây ci lùm rng và các c thuc: hoc th gc nh, thân nh, nhánh nh, lá nh, hoc th gc bc va, thân va, nhánh va, lá va; hoc có th gc ln, thân ln, nhánh ln, lá ln.

Các ging cây ln nh, tùy hng thượng trung h mà hp th khác nhau. Mt cm mây tuôn mưa xung xng theo mi ging loi mà cây cđng sanh trưởng, đơm bông kết trái. Du rng mt cõi đt sanh, mt trn mưa thm nhun mà các c cây đu có sai khác.

3.- Ca Diếp nên biết! Ðc Như Lai cũng li như thế, hin ra nơi đi như là vng mây ln ni lên, dùng ging tiếng ln vang khp thế-gii c tri, người, a-tu-la, như mây ln kia trùm khp cõi nưc tam-thiên đi-thiên. Pht trong đi chúng mà xưng li ny:

"Ta là đng Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hnh Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thượng Sĩ, Ðiu Ng Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht Thế Tôn. Người chưa được đ thi làm cho được đ, người chưa t ng thi làm cho t ng, người chưa an thi làm cho được an, người chưa chng Niết Bàn thi làm cho chng Niết Bàn, đi nay và đi sau Pht đu biết đúng như tht. Ta là bc nht thiết trí, bc nht thiết kiến, là bc tri đo, bc khai đo, bc thuyết đo. Các ngươi, hàng tri, người, a-tu-la đu nên đến đây vì đ nghe pháp vy ."

By gi có vô s nghìn muôn c loài chúng sanh đi đến ch đc Như Lai xem xét các căn li đn, tinh tn hay gii-đãi ca chúng sanh đó, thun va sc nó kham được mà vì chúng nói pháp, chng loi nhiu vô lượng, Pht đu khiến vui mng đng nhiu li lành. Các chúng sanh ny nghe pháp ri, hin đi an-n, đi sau sanh v ch lành, do đo được th hưởng vui và cũng được th hưởng vui và cũng được nghe pháp, đã nghe pháp ri lìa khi các chưng ngi trong các pháp theo sc mình kham được ln ln đu được vào đo.

Như mây ln kia mưa rưi khp tt c c cây lùm rng và các c thuc, theo ging ca mi th đu được đượm nhun đy đ, đu được sanh trưởng.

Ðc Như Lai nói pháp mt tưng mt v, nghĩa là: tưng gii-thoát, tưng xa lìa, tưng dit, rt ráo đến bc "nht thiết chng trí ". Có chúng sanh nào nghe pháp ca Như Lai hoc th trì đc tng, đúng như li mà tu hành, được công-đc t mình không hay biết.

Vì sao? Vì ch có Như-Lai là biết chng tưng th tánh ca chúng sanh đó: Nh vic gì? Nghĩ vic gì? Tu vic gì? Nh thế nào? Nghĩ thế nào? Tu thế nào?

Dùng pháp gì đ nh? Dùng pháp gì đ nghĩ? Dùng pháp gì đ tu? Dùng pháp gì đng pháp gì?

Chúng sanh nơi các bc, ch có Ðc Như-Lai thy đó đúng như tht, rõ ràng không b ngi . Như cây ci lùm rng các c thuc kia không t biết tánh thượng trung h ca nó.

Ðc Như Lai biết pháp mt tưng mt v y, nghĩa là: tưng gii thoát, tưng xa lìa, tưng dit, tưng rt ráo Niết Bàn thường tch dit, trn v nơi không, Pht biết như thế ri xem xét tâm ưa mun ca chúng sanh mà dt dìu nó, cho nên chng lin vì chúng vi nói " nht thiết chng trí. "

Ca Diếp! Các ông rt là hi hu, có th biết rõ đc Như Lai tùy cơ nghi nói pháp, hay tin hay nhn. Vì sao? Vì các đc Pht Thế Tôn tùy cơ nghi nói pháp khó hiu khó biết.

Khi đó đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa trên mà nói k rng:

4. Pháp Vương phá các cõi

Hin ra trong thế-gian

Theo tánh ca chúng sanh

Dùng các cách nói pháp

Ðc Như Lai tôn-trng

Trí hu rt sâu xa

Lâu gi pháp yếu này

Chng vi lin nói ra

Người trí nếu được nghe

Thi có th tin hiu,

K không trí nghi hi

Thi bèn là mt hn.

Ca Diếp! Vì c đó

Theo sc chúng nói pháp

Dùng các món nhơn duyên

Cho chúng đng Chánh Kiến

Ca Diếp ông nên biết

Thí như vng mây ln

Ni lên trong thế gian

Che trùm khp tt c

Mây trí hu cha nhun

Chp nhoáng sáng chói lòa

Tiếng sm xa vang đng

Khiến mi loài vui đp

Nht quang b che khut

Trên mt đt mát m

Mây mù sa ba gn

Dường có th nm ti.

Trn mưa đó khp cùng

Bn phương đu xi xung

Dòng nưc tuôn vô lượng

Cõi đt đu rút đy

Nơi núi sông hang him

Ch rm rp sanh ra

Nhng cây ci c thuc

Các th cây ln nh

Trăm ging lúa mng m

Các th mía cùng nho

Nh nưc mưa đượm nhun

Thy đu tươi tt c.

Ðt khô khp được rưi

Thuc cây đu sum sê

Vng mây kia mưa xung

Nưc mưa thun mt v

Mà c cây lùm rng

Tt c các ging cây

Hng thượng trung cùng h

Xng theo tánh ln nh

Ðu đng sanh trưởng c.

Gc thân nhánh và lá

Tr bông trái sc vàng

Mt trn mưa rưi đến

Cây c đu thm mưt

Theo th tưng ca nó

Tánh loi chia ln nh

Nưc đượm nhun vn mt

Mà đu được sum sê.

5.- Ðc Pht cũng như thế

Hin ra nơi trong đi

Ví như vng mây ln

Che trùm khp tt c

Ðã hin ra trong đi

Bèn vì các chúng sanh

Phân bit din nói bày

Nghĩa tht ca các pháp

Ðng Ði Thánh Thế Tôn

trong hàng tri người

Nơi tt c chúng hi

Mà tuyên nói li ny:

Ta là bc Như Lai

Là Ðng lưỡng Túc Tôn (5)

Hin ra nơi trong đi

Dường như vng mây ln

Thm nhun khp tt c

Nhng chúng sanh khô khao

Ðu làm cho lìa kh

Ðng an n vui sưng

Hưởng s vui thế gian

Cùng s vui Niết Bàn.

Các chúng tri người ny

Mt lòng khéo lóng nghe

Ðu nên đến c đây

Ra mt đng vô thượng.

Ta là đng Thế Tôn

Không có ai bng được

Mun an n chúng sanh

Nên hin ra trong đi

Vì các đi chúng nói

Pháp cam l trong sch

Pháp đó thun mt v

Gii thoát Niết Bàn thôi.

Dùng mt ging tiếng mu

Din xưng nghĩa nhim ny

Ðu thường vì Ði Tha

Mà kết làm nhơn duyên.

Ta xem tt c chúng

Khp đu bình đng c

Không có lòng b th

Cũng không có hn ngi

Hng vì tt c chúng

Mà bình-đng nói pháp

Như khi vì mt người

Lúc chúng đông cũng vy.

Thường din nói pháp luôn

Tng không vic gì khác

Ngi, đng, hoc đến, đi

Trn không h nhàm mi

Ðy đ cho thế gian

Như mưa khp thm nhun

Sang hèn cùng thượng h

Gi gii hay phá gii

Oai nghi được đy đ

Và chng được đy đ

Người chánh kiến tà kiến

K đn căn li căn

Khp rưi cho mưa pháp

Mà không chút nhàm mi .

Tt c hàng chúng sanh

Ðược nghe pháp ca ta

Tùy sc mình lãnh ly

Tr các nơi các bc

Hoc là tri, người

Làm Chuyn Luân Thánh Vương

Tri Thích, Phm, các vua

Ðó là c thuc nh

Hoc rõ pháp vô lu

Hay chng đng Niết Bàn

Khi sáu pháp thn thông

Và đng ba món minh

riêng trong núi rng

Thường hành môn thin đnh

Chng đng bc Duyên Giác

Là c thuc bc trung.

Hoc cu bc Thế Tôn

Ta s đng thành Pht

Tu hành tinh tn, đnh

Là c thuc bc thượng

Li có hàng Pht t

Chuyên tâm nơi Pht đo

Thường tht hành t-bi

T biết mình làm Pht

Quyết đnh không còn nghi

Gi đó là cây nh.

Hoc an tr thn thông

Chuyn bt thi pháp luân

Ð vô lượng muôn c

Trăm nghìn loài chúng sanh

B Tát hng như thế

Gi đó là cây ln.

Pht ch bình đng nói

Như nưc mưa mt v

Theo căn tánh chúng sanh

Mà hưởng th không đng

Như nhng c cây kia

Ðược đượm nhun đu khác

6.-  Pht dùng món d ny

Ð phương tin ch bày

Các th li l hay

Ðu din nói mt pháp

nơi trí hu Pht

Như mt git trong bin.

Ta rưi trn mưa pháp

Ðy đ khp thế gian

Pháp mu thun mt v

Tùy sc riêng tu hành,

Như th lùm rng kia

Và c thuc nhng cây

Tùy ging ln hay nh

Ln ln thêm sum sê

Pháp ca các đc Pht

Thường dùng thun mt v

Khiến cho các thế gian

Ðu khp đng đy đ

Ln la siêng tu hành

Ri đu đng đo qu.

Hàng Thanh Văn, Duyên Giác,

nơi chn núi rng,

Tr thân hình rt sau

Nghe Pht pháp đng qu

Nếu các v B Tát

Trí hu rt vng bn

Rõ sut c ba cõi

Cu đng tha tI thượng

Ðó gi là cây nh

Mà đng thêm ln tt.

Li có v tr thin

Ðng sc thn thông ln

Nghe nói các pháp không

Lòng rt sanh vui mng

Phóng vô s hào quang

Ð các loài chúng sanh

Ðó gi là cây ln

Mà đng thêm ln tt

Như thế, Ca Diếp này!

Ðc Pht nói pháp ra

Thí như vng mây ln

Dùng nưc mưa mt v

Ðượm nhun nơi hoa người

Ðu đng kết trái c .

Ca Diếp ông phi biết

Ta dùng các nhơn duyên

Các món thí d thy

Ð ch bày đo Pht

Ðó là ta phương tin

Các đc Pht cũng thế

Nay ta vì các ông

Nói vic rt chơn thit

Các chúng thuc Thanh Văn

Ðu chng phi dit đ

Ch các ông tu hành

Là đo ca B Tát

Ln ln tu hc xong

Thy đu s thành Pht.

 

 

PHM “TH KÝ”

TH SÁU

 

1. Lúc by gi, đc Thế Tôn nói bài k đó ri, bo các đi chúng xưng li thế ny: Ông Ma Ha Ca Diếp, đ t ca Ta, đi v lai s phng th ba trăm muôn c các đc Thế Tôn, cúng dường cung kính tôn trng ngi khen, rng nói vô lượng đi pháp ca các đc Pht, nơi thân rt sau đng thành Pht hiu là Quang Minh Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh-Hnh Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thượng Sĩ, Ðiu Ng Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht Thế Tôn.

Nưc tên là Quang Ðc, kiếp tên là Ði Trang Nghiêm Pht th mười hai tiu kiếp. Chánh pháp tr thế hai mươi tiu kiếp. Cõi nưc tt đp, không có các th dơ xu, ngói si gai góc cùng đ tin li chng sch. Cõi đó bng thng không có cao thp hm h gò nng, đt bng lưu ly, cây báu thng giăng bên đường, ri các hoa báu khp nơi sch s.

B Tát trong nưc đó đông vô lượng nghìn c, các chúng Thanh Văn cũng li vô s. Không có vic ma, du là có ma và dân ma, nhưng đu h trì Pht Pháp.

By gi, đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa trên mà nói k rng:

2. Bo các Tỳ Kheo rng:

Ta dùng mt ca Pht

Thy ông Ca Diếp ny

nơi đi v lai

Quá vô s kiếp sau

S đng thành qu Pht,

đi v lai

Cúng dường và kính th

Ð ba trăm muôn c

Các đc Pht Thế Tôn.

Vì cu trí hu Pht

Mà tnh tu phm hnh

Cúng dường đng Ti Thượng

Nh Túc Tôn xong ri

Tu tp trn tt c

Trí hu bc vô thượng

nơi thân rt sau

Ðng chng thành làm Pht

Cõi đó rt thanh tnh

Cht lưu ly làm đt

Nhiu th cây bng báu

Thng hàng bên đường

Dây vàng giăng ngăn đường

Người ngó thy vui mng

Thường thong ra hương thơm

Ri rác th hoa đp

Các món báu kỳ diu

Dùng đ làm trang nghiêm

Cõi đó đt bng thng

Không có nhng gò hm.

Các hàng chúng B Tát

Ðông không th xưng k

Tâm các v hòa du

Ðến đng thn thông ln

Phng trì các kinh đin

Ði tha ca các Pht.

Các hàng chúng Thanh Văn

Bc vô lu thân rt sau

Là con ca Pháp Vương

Cũng chng th k hết

Nhn đến dùng thiên nhãn

Cũng chng th đếm biết.

Pht đó s sng lâu

Tui mười hai tiu kiếp

Tượng pháp tr đi

Cũng hai mươi tiu kiếp

Ðc Quang Minh Thế Tôn

Vic ca ngài như thế.

3.- Lúc by gi, ngài Ði Mc Kin Liên, ngài Tu B Ð, ngài Ði Ca Chiên Diên v.v... thy đu run s mt lòng chp tay chiêm ngưỡng dung nhan ca Pht, mt không h tm ri, lin đng tiếng nhau nói k rng:

Thế Tôn rt hùng mãnh

Mà ban ging tiếng Pht.

Nói rõ thâm tâm con

Ðược Pht th ký cho

Như dùng cam l rưi

T nóng đng mát m.

Như t nưc đói đến

Bng gp c tic vua

Còn ôm lòng nghi s

Chưa dám t ăn lin

Nếu li đng vua bo

Vy sau mi dám ăn,

Chúng con cũng như vy

Hng nghĩ li tiu tha

Chng biết làm thế nào

Ðng hu vô thượng Pht,

Du nghe ging tiếng Pht

Nói chúng con thành Pht

Còn ôm lòng lo s

Như chưa dám t ăn

Nếu được Pht th

Mi là khoái an vui

Thế Tôn rt hùng mãnh

Thường mun an thế gian

Xin th ký chúng con

Như đói cn bo ăn.

4.- Lúc by gi, Thế Tôn biết tâm nim ca các v đ t ln bo các thy Tỳ Kheo rng: Ông Tu B Ð đây đến đi v lai phng th ba trăm năm muôn c na do tha (6) đc Pht, cúng dường cung kính tôn trng ngi khen, thường tu hnh thanh tnh, đ đo B Tát, thân rt sau đng thành Pht hiu: Danh tưng Như Lai, ng Cúng, Chánh-biến-tri, Minh Hnh Túc, Thin-Th, Thế Gian Gii, Vô Thượng Sĩ, Ðiu Ng Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht Thế-Tôn.

Kiếp đó tên Hu Bu, nưc đó tên là Bu Sanh. Cõi đó bng thng, đt bng lưu ly, cây báu trang nghiêm, không có nhng gò, hm, cát, si., gai chông cùng tin li dơ dáy; hoa báu tri đt khp nơi sch s, nhơn dân cõi đó đu đài báu và lu gác quí đp. Hàng đ t Thanh Văn đông vô lượng vô biên, tính k cùng thí d đu không th biết. Các chúng B Tát đông vô s nghìn muôn c na-do-tha.

Ðc Pht th mười hai tiu kiếp, chánh pháp tr đi hai mươi tiu kiếp, tượng pháp cũng tr đi hai mươi tiu kiếp, Ðc Pht đó thường trên hư không vì chúng tôi nói pháp đ thoát đng vô lượng B Tát cùng chúng Thanh-Văn.

Khi đó, đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa trên mà nói k rng:

5. Các chúng Tỳ Kheo ny!

Nay ta bo các ông

Ðu nên phi mt lòng

Lóng nghe li ta nói .

Ð t ln ca ta

Là ông Tu B Ð

Ri s đng làm Pht

Hiu gi là Danh Tưng

S phi cúng vô s

Muôn c các đc Pht

Theo hnh ca Pht làm

Ln ln đ đo ln.

Thân rt sau s đng

Ba mươi hai tưng tt

Xinh lch đp đ lm

Dường như núi báu ln

Trang-nghiêm sch th nht

Chúng sanh nào được thy

Không ai chng ưa mến

Pht trong cõi đó

Ð thoát vô lượng chúng .

Trong pháp hi ca Pht

Các B Tát đông nhiu

Thy đu bc li căn

Chuyn pháp luân bt thi .

Cõi nưc đó thường dùng

B Tát đ trang nghiêm

Các chúng Thanh Văn ln

Chng có th đếm k

Ðu đng ba món minh

Ð sáu th thn thông

Tr tám pháp gii thoát

Có oai đc rt ln .

Ðc Pht đó nói pháp

Hin ra vô lượng món

Pháp thn thông biến hóa

Chng th nghĩ bàn được .

Các hàng tri, nhơn dân

S đông như hng sa

Ðu cùng nhau chp tay

Lóng nghe li Pht dy .

Ðc Pht đó s th

Tui mười hai tiu kiếp

Chánh pháp tr li đi

Ð hai mươi tiu kiếp

Tượng pháp tr đi

Cũng hai mươi tiu kiếp .

6.- Lúc by gi, đc Thế Tôn li bo các chúng Tỳ Kheo: Ta nay nói vi các ông, ông Ði Ca Chiên Diên này đi s ti, dùng các đ cúng mà cúng dường phng th tám nghìn đc Pht cung kính tôn trng. Sau khi các đc Pht dit đ, ông đu dng tháp miếu cao mt nghìn đc Pht dit đ, ông đu dng tháp miếu cao mt nghìn do tun, ngang rng ngay bng năm trăm do tun, tháp miếu đó dùng by món báu vàng, bc, lưu ly, xa c, mã não, chơn châu và mai khôi hip li thành, cúng dường tháp miếu bng các th hoa, chui ngc, hương xoa, hương bt, hương đt, lng nhiu, tràng phan....

Sau thi kỳ đó s li cúng dường hai mươi muôn c Pht cũng như trưc, cúng dường các đc Pht đó ri, đ đo B Tát s đng làm Pht hiu: Diêm Phù Na Ð Kim Quang Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hnh Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thượng Sĩ, Ðiu Ng Trượng Phu, Thiên-Nhơn Sư, Pht Thế Tôn.

Cõi đó bng thng, đt bng pha-lê, cây báu trang nghiêm, vàng ròng làm bng dây đ giăng bên đường, hoa đp tri đt khp nơi sch s. Người được thy đu vui mng, không có bn đường d: đa ngc, ng qu, súc sanh và a-tu-la . Các tri cùng người rt đông, các chúng Thanh Văn và B Tát vô lượng muôn c trang nghiêm nưc đó. Ðc Pht đó th mười hai tiu kiếp, chánh pháp tr đi hai mươi tiu kiếp tượng pháp cũng tr hai mươi tiu kiếp.

Sau thi kỳ đó s li cúng dường hai mươi muôn c Pht cũng như trưc, cúng dường các đc Pht đó ri, đ đo B-Tát s đng làm Pht hiu: Diêm-Phù Na Ð Kim Quang Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hnh Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thượng Sĩ, Ðiu Ng Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht Thế Tôn.

Cõi đó bng thng, đt bng pha lê cây báu trang nghiêm, vàng ròng là dây đ giăng bên đường, hoa đp tri đt khp nơi sch s. Người được thy đu vui mng, không có bn đường d: đa ngc, ng qu, súc sanh và a-tu-la . Các tri cùng người rt đông, các chúng Thanh Văn và B Tát vô lượng muôn c trang nghiêm nưc đó. Ðc Pht đó th mười hai tiu kiếp, chánh pháp tr đi hai mươi tiu kiếp, tượng pháp cũng tr hai mươi tiu kiếp.

Lúc đó Thế Tôn mun tuyên li nghĩa trên mà nói k rng:

7.- Các chúng Tỳ Kheo ny!

Ðu nên mt lòng nghe

Như li ca ta nói

Chơn thit không khác l.

Ông Ca Chiên Diên này

Sau s dùng các món

Ð cúng dường tt đp

Mà cúng dường các Pht

Các đc Pht dit ri

Dng tháp bng by báu

Cũng dùng hoa và hương

Ð cúng dường Xá-li .

Thân rt sau ca ông

Ðng trí hu ca Pht

Thành bc Ðng-Chánh-Giác

Cõi nưc rt thanh tnh

Ð thoát đng vô lượng

Muôn c hàng chúng sanh

Ðu được mười phương khác

Thường đến kính cúng dường,

Ánh sáng ca Pht đó

Không ai có th hơn

Ðc Pht đó hiu là:

Diêm Phù Kim Quang Pht

B Tát và Thanh Văn

Dt tt c hu lu

Ðông vô lượng vô s

Trang nghiêm cõi nưc đó.

8.- Lúc by gi, đc Thế Tôn li bo trong đi chúng: "Ta nay nói vi các ông, ông Ði Mc Kin Liên đây s dùng các món đ cúng, cúng dường tám nghìn các đc Pht, cung kính tôn trng. Sau khi các đc Pht dit đ đu dng tháp miếu cao, mt nghìn do tun, ngang rng thng bng năm trăm do tun, dùng by món báu: vàng bc, mai khôi hip li thành. Ðem các th hoa, chui ngc, hương xoa, hương bt, hương đt, lng nhiu và tràng phan đ cúng dường tháp.

Sau lúc y li s cúng dường, hai trăm muôn c các đc Pht cũng như trưc, ri s đng thành Pht hiu: Ða Ma La Bt Chiên Ðàn Hương Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hnh Túc Thin Th, Thế Gian Gii, Vô-thượng Sĩ, Ðiu Ng Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht Thế Tôn.

Kiếp đó tên là H Mãn, nưc tên là Ý Lc, cõi đó bng thng, cht pha lê là đt, cây báu trang nghiêm, ri hoa trân châu khp nơi sch s, người được thy đu vui mng. Các hàng tri người rt đông, B Tát và Thanh Văn s nhiu vô lượng, đc Pht đó th hai mươi bn tiu kiếp, tượng pháp cũng tr bn mươi hai tiu kiếp.

Khi đó đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa trên mà nói k rng:

9. Ð t ca ta đây

Là Ði Mc Kin Liên

B thân người ny ri

S đng gp tám nghìn

Hai trăm muôn c v

Các đc Pht Thế Tôn

Ông vì cu Pht đo

Nên cúng dường cung kính

nơi các đc Pht

Thường tu trì phm hnh

trong vô lượng kiếp

Phng trì pháp ca Pht.

Các đc Pht dit ri

Xây tháp bng by báu

Tháp vàng rt cao rng

Dùng hoa hương k nhc

Ð dùng dâng cúng dường

Tháp miếu các đc Pht.

Ln ln đng đy đ

Ðo hnh B Tát ri

nơi nưc Ý Lc

Mà đng thành qu Pht

Hiu là Ða Ma La

Bt Chiên Ðàn Hương Pht.

Ðc Pht đó th mng

Hai mươi bn tiu kiếp

Thường vì hàng tri người

Mà din nói đo Pht

Chúng Thanh Văn vô lượng

Như s cát sông Hng

Ð ba minh, sáu thông

Ðu có oai đc ln.

B-Tát đông vô s

Chí bn lòng tinh tn

nơi trí hu Pht

Ðu không h thi chuyn.

Sau khi Pht dit đ

Chánh pháp s tr đi

Ð bn mươi tiu kiếp

Tượng pháp cũng như thế .

10. Các đ t ca ta

Bc oai đc đy đ

S đó năm trăm người

Ta đu s th

nơi đi v lai

Ðu đng chng thành Pht

Ta cùng vi các ông

Ði trưc kết nhơn duyên

Ta nay s thut nói

Các ông khéo lóng nghe .

 

 

PHM “HÓA THÀNH D

TH BY

 

1. Ðc Pht bo các thy Tỳ Kheo: "Thu quá kh vô lượng vô biên bt kh tư nghì a tăng kỳ kiếp đã qua, lúc by gi có đc Pht hiu Ði Thông Trí Thng Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hnh Túc, Thin Th Thế Gian Gii, Vô Thượng Sĩ, Ðiu Ng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht Thế-Tôn.

Nưc đó tên là Ho Thành, kiếp tên Ði tưng. Các Tỳ Kheo! T khi đc Pht đó dit đ nhn đến nay rt là lâu xa, thí như đa chng trong cõi tam thiên đi thiên, gi s có người đem mài làm mc ri đi khi mt nghìn cõi nưc phương đông bèn chm mt đim chng bng bi nh, li qua mt nghìn cõi nưc na cũng chm mt đim, c như thế l la chm hết mc mài bng đa chng trên. Ý các ông nghĩ sao? Các cõi nưc đó hoc thy toán có th biết đng ngn mé s đó chăng? "

 Thưa Thế Tôn! Không th biết!

 Các Tỳ Kheo! Nhng cõi nưc ca người đó đi qua hoc có chm mc hoc không chm mc đu nghin nát c ra làm bi, mt ht bi là mt kiếp, t đc Pht đó dit đ đến nay li lâu hơn s đó vô lượng vô biên trăm nghìn muôn c a tăng kỳ kiếp. Ta dùng sc tri kiến ca Như Lai xem thu lâu xa đó dường như hin ngày nay .

By gi đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa trên mà nói k rng:

2. Ta nh đi quá kh

Vô lượng vô biên kiếp

Có Pht Lưỡng Túc Tôn

Hiu Ði Thông Trí Thng

Như người dùng sc mài

Cõi tam thiên đi thiên

Hết tt c đa chng

Thy đu làm thành mc

Quá hơn nghìn cõi nưc

Bèn chm mi đim trn

Như thế ln la chm

Hết các mc trn ny .

Bao nhiêu cõi nưc đó

Ðim cùng chng đim thy

Li đu nghin làm bi

Mt bi làm mt kiếp

Kiếp s lâu xa kia

Li nhiu hơn s bi

Pht đó dit đến nay

Vô lượng kiếp như thế

Trí vô ngi ca Pht

Biết Pht đó dit đ

Và Thanh Văn B Tát

Như hin nay thy dit.

Các Tỳ Kheo nên biết.

Trí Pht tnh vi diu

Vô lu và vô ngi

Sut thu vô lượng kiếp.

3. Ðc Pht bo các Tỳ Kheo: "Ðc Ði Thông Trí Thng Pht th năm trăm bn mươi vn c na do tha kiếp, đc Pht đó khi trưc lúc ngi đo tràng phá ma ri, sp đng đo vô thượng chánh đng, chánh giác mà Pht pháp chng hin ra trưc, như thế mt tiu kiếp cho đến mười tiu kiếp, ngi xếp bng thân và tâm đu không đng mà các Pht pháp còn chng hin ra trưc.

Thu đó, các v tri Ðao Li dưi ci cây B Ð đã trưc vì đc Pht đó mà tri toà Sư t cao mt do tu(7), Pht ngi nơi tòa ny s đng đo vô thượng, chánh đng, chánh giác. Khi Pht va ngi trên tòa đó các tri Phm Thiên Vương rưi nhng hoa tri khp bn mươi do tun, gió thơm lâu lâu thi đến, thi dp hoa héo ri rưi hoa mi mãi như thế không ngt mãn mười tiu kiếp đ cúng dường đc Pht, nhn đến khi Pht dit-đ thường rưi hoa ny . Các tri T Thiên Vương vì cúng dường Pht nên thường đánh trng tri . Ngoài ra các v tri khác tri k nhc tri, mãn mười tiu kiếp đến khi Pht dit đ cũng li như thế.

Các Tỳ Kheo! Ðc Ði Thông Trí Thng Pht quá mười tiu kiếp các Pht pháp hin ra trưc thành đo Vô Thượng chánh đng chánh giác.

Lúc Pht chưa xut gia có mười sáu người con trai, người con c tên Trí-Tích. Các người con đó đu có các món đ chơi tt đp báu l, nghe cha chng đng qu vô-thượng chánh đng chánh giác đu b đ báu ca mình đi đến ch Pht. Các người m khóc lóc theo đưa .

Ông ni là vua Chuyn Luân Thánh Vương, cùng mt trăm v đi thn và trăm nghìn muôn c nhơn dân khác đu vây quanh nhau đi theo đến đo tràng, mi người đu đến gn gũi đc Ði Thông Trí Thng Như Lai đ cúng dường cung kính tôn trng ngi khen. Khi đã đến nơi tt c đem đu mt mình ly chơn Pht, đi vòng quanh đc Pht xong, đu chp tay mt lòng chiêm ngưỡng dung nhan ca Pht, ri nói k khen Pht:

4. Thế Tôn oai đc ln

Vì mun đ chúng sanh

Trong vô lượng c năm

Bèn mi đng thành Pht

Các nguyn đã đy đ

Hay thay lành vô thượng

Thế Tôn rt ít có

Mt phen ngi mười kiếp

Thân th và tay chơn

Yên tnh không h đng

Tâm Pht thường lng

Chưa tng có tán lon

Trn rt ráo vng bt

An tr pháp vô lu

Ngày nay thy Thế Tôn

An n thành Pht đo

Chúng con được li lành

Mng r rt vui đp.

Chúng sanh thường đau kh

Ðui mù không Ðo Sư

Chng biết đo dt kh

Chng biết cu gii thoát

Lâu ngày thêm no ác

Gim tn các chúng tri

T ti vào nơi ti

Trn chng nghe danh Pht.

Nay Pht đng vô thượng

Ðo an n vô lu

Chúng ta và tri người

Vì đng li ln tt

Cho nên đu cúi đu

Quy mng (8) đng vô thượng.

5. By gi mười sáu v vương t nói k khen đc Pht ri lin khuyến thnh đc Thế Tôn chuyn pháp luân, đu thưa rng: "Ðc Thế Tôn nói pháp được an n, thương xót làm li ích cho các tri và nhơn dân" . Li nói k rng:

Ðc Pht không ai bng

Trăm phưc t trang nghiêm

Ðng trí hu vô thượng

Nguyn vì đi nói pháp

Ð thoát cho chúng con

Và các loài chúng sanh

Xin phân bit ch bày

Cho đng trí hu Pht

Nếu chúng con cũng thành Pht

Chúng sanh cũng được thế

Thế Tôn biết chúng sanh

Thâm tâm nghĩ tưởng gì

Cũng biết đo chúng làm

Li biết sc trí hu

Mun ưa và tu phưc

Nghip gây to đi trưc

Thế-Tôn biết c ri

Nên chuyn pháp Vô-thượng.

6. Pht bo các Tỳ Kheo: Lúc Ðc Ði Thông Trí Thng Pht đng qu Vô Thượng chánh đng chánh giác, trong mười phương, mi phương đu năm trăm muôn c các cõi nưc Pht sáu điu vang đng. Trong các cõi nưc đó ch ti tăm ánh sáng ca nht nguyt không soi ti đng mà đu sáng r, trong đó chúng sanh đu đng thy nhau, đng nói rng: "Trong đây ti sao bng sanh ra chúng sanh?".

Li trong các cõi đó cung đin ca chư Thiên cho đến Phm Cung sáu điu vang đng, hào quang ln soi cùng khp đy cõi nưc, sáng hơn ánh sáng ca tri .

7. By gi, phương Ðông, năm trăm muôn c các cõi nưc, cung đin ca tri Phm Thiên (9) ánh sáng soi chói gp bi hơn ánh sáng thường ngày, các Phm Thiên Vương đu t nghĩ rng: "Hôm nay cung đin sáng sut t xưa chưa tng có, vì nhơn duyên gì mà hin đim tt này?" Lúc đó các v Phm Thiên Vương lin đi đến nhau đ chung bàn vic đó. Trong chúng có mt v Phm-Thiên-Vương ln tên Cu-Nht-Thiết vì các Phm-chúng mà nói k rng:

Các cung đin chúng ta

Sáng sut xưa chưa có

Ðây là nhơn duyên gì

Phi nên chung nhau tìm

Là tri đi đc sanh

Hay là Pht ra đi

Mà ánh sáng ln này

Khp soi c mười phương.

By gi, năm trăm muôn c cõi nưc, các v Phm Thiên Vương cùng chung vi cung đi(10) mi v đu ly đãy đng các th hoa tri, đng đi đến phương Tây suy tì tưng sáng đó. Thy đc Ði Thông Trí Thng Như Lai ngi tòa sư t nơi đo tràng dưi ci B Ð, hàng chư Thiên, Long Vương, Cà Thát Bà, Khn Na La, Ma Hu La Dà, nhơn và phi nhơn v.v... cung kính vây quanh đc Pht chuyn pháp luân; tc thi các v Phm Thiên Vương đu mt ly chơn Pht đi quanh trăm nghìn vòng, lin ly hoa tri mà ri trên đc Pht.

Hoa ca my ông ri nhóm như núi Diu-Cao, cùng đ cúng-dường cây B ca Pht, cây B đó cao mười do-tun. Cúng dường hoa xong, mi v đem cung đin dưng lên đc Pht mà thưa rng: " Xin đc Pht đoái thương li-ích cho chúng con, cung đin dưng cúng đây xin nhn . "

Lúc đó, các v Phm-thiên-vương lin trưc Pht mt lòng đng tiếng dùng k khen rng:

Thế Tôn rt ít có

Khó th gp g đng

Ð vô lượng công đc

Hay cu h tt c

Thy ln ca tri người

Thương xót trong đi

Mười phương các chúng sanh

Khp đu nh li ích.

Chúng con tng theo đến

Năm trăm muôn c nưc

B vui thin đnh sâu

Vì đ cúng dường Pht

Chúng con phưc đi trưc

Cung đin rt tt đp

Nay đem dưng Thế Tôn

Cúi xin, thương np th .

By gi, các v Phm Thiên Vương nói k khen đc Pht ri thưa rng: "Cúi xin Thế Tôn chuyn pháp luân, đ thoát chúng sanh m đường Niết-bàn. "

Khi y, các v Phm Thiên Vương mt lòng đng tiếng mà nói k rng:

Thế Hùng Lưỡng Túc Tôn

Cúi xin din nói pháp

Dùng sc t bi ln

Ð chúng sanh kh não .

Lúc đó đc Ði Thông Trí Thng Như Lai lng yên nhn li đó (11)

8. Li na các Tỳ Kheo! Phương đông nam năm trăm muôn c cõi nưc các v Phm Thiên Vương đu t thy cung đin mình ánh sáng chói lòa t xưa chưa tng có, vui mng hn h sanh lòng hi hu, lin cùng đến nhau chung bàn vic đó. Lúc y trong chúng đó có mt v Phm Thiên Vương tên là Ði Bi, vì các Phm chúng mà nói k rng:

Vic đó nhơn duyên gì

Mà hin tưng như thế?

Các cung đin chúng ta

Sáng sut xưa chưa tng có

Là tri đi đc sanh

Hay là Pht ra đi?

Chưa tng thy tưng ny

Nên chung mt lòng cu

Quá nghìn muôn c cõi

Theo lung sáng tìm đến

Phn nhiu Pht ra đi

Ð thoát kh chúng sanh .

By gi, năm trăm muôn c các v Phm Thiên Vương cùng chung vi cung đin, ly đãy đng các th hoa tri, đng đến phương Tây Bc suy tìm tưng đó. Thy đc Ði Thông Trí Thng Như Lai ngi tòa sư t nơi đo tràng dưi ci B Ð, các hàng chư Thiên, Long Vương, Càn Thát Bà, Khn Na La, Ma Hu La Dà, nhơn cùng phi nhơn v.v... cung kính vây quanh, và thy mười sáu v vương t thnh Pht chuyn pháp luân.

Khi y các v Phm Thiên Vương đu mt ly chơn Pht, đi quanh trăm nghìn vòng, lin ly hoa tri mà ri trên Pht. Hoa ri đó nhóm như núi Diu Cao, cùng đ cúng dường cây B Ð ca Pht . Cúng dường hoa xong, đu đem cung đin dưng lên đc Pht mà thưa rng: "Xin Pht thương xót li ích cho chúng con, nhng cung đin dưng đây cúi xin nhn ".

Lúc đó, các v Phm Thiên Vương lin trưc Pht mt lòng đng tiếng nói k khen rng:

Thánh Chúa vua trong tri

Tiếng Ca Lăng Tn Già

Thương xót hàng chúng sanh

Chúng con nay kính l .

Thế Tôn rt ít có

Lâu xa mt ln hin

Mt trăm tám mươi kiếp

Lung qua không có Pht

Ba đường d dy đy

Các chúng tri gim ít.

Nay Pht hin ra đi

Làm mt cho chúng sanh

Ch quy thú ca đi

Cu h cho tt c

Là cha ca chúng sanh

Thương xót làm li ích

Nh phưc lành đi trưc

Nay đng gp Thế Tôn.

Khi đó, các v Phm Thiên Vương nói k khen Pht xong đu thưa rng: "Cúi xin đc Thế Tôn thương xót tt c chuyn pháp luân cho, đ đ thoát chúng sanh".

Lúc y, các v Phm Thiên Vương mt lòng đng tiếng mà nói k khen rng:

Ði thánh chuyn pháp luân

Ch bày các pháp tưng

Ð chúng sanh đau kh

Khiến đng rt vui mng

Chúng sanh nghe pháp này

Ðng đo hoc sanh thiên

Các đường d gim ít

Bc nhn thin thêm nhiu .

Khi đó, đc Ði Thông Trí Thng Pht lng yên nhn li .

9. Li na các Tỳ Kheo! năm trăm muôn c cõi nưc phương Nam các v Ði Phm Vương đu t thy cung đin mình ánh sáng chói lòa t xưa chưa tng có, vui mng hn h sanh lòng hi hu lin đến cùng nhau chung bàn vic đó. Vì nhơn duyên gì cung đin ca chúng ta có ánh sáng chói này?

Trong chúng đó có mt v Phm Thiên Vương ln tên là Diu-pháp, vì hàng Phm chúng mà nói k rng:

Các cung đin chúng ta

Quang minh rt oai diu

Ðây không phi không nhơn

Tưng ny phi tìm đó

Quá hơn trăm nghìn kiếp

Chưa tng thy tưng ny

Là tri đi đc sanh

Hay đc Pht ra đi?

By gi, năm trăm muôn c Phm Thiên Vương cùng cung đin chung, mi v dùng đãy đng các th hoa tri đng đến phương Bc suy tìm tưng đó. Thy đc Ði Thông Trí Thng Như Lai ngi tòa sư t nơi đo tràng dưi ci cây B Ð, hàng chư Thiên, Long Vương, Càn Thát Bà, Khn-na La, Ma Hu La Già, nhơn và phi nhơn v.v..., cung kính vây quanh, cùng thy mười sáu v vương t thnh Pht chuyn pháp luân.

Khi đó, các v Phm Thiên Vương đu mt l Pht đi quanh trăm nghìn vòng, lin ly hoa tri mà ri trên đc Pht. Hoa ri đó nhóm như núi Diu Cao và đ cúng dường cây B Ð ca Pht. Cúng dường hoa xong, mi v đu đem cung đin dâng lên đc Pht mà thưa rng: "Xin đc Pht đoái thương li ích chúng con, cung đin ca chúng con dưng đây cúi xin np x". By gi, các v Ði Phm Thiên Vương lin trưc Pht mt lòng đng tiếng nói k khen rng:

Thế Tôn rt khó thy

Bc phá các phin não

Hơn trăm ba mươi kiếp

Nay mi thy mt ln

Hàng chúng sanh đói khát

Nh mưa pháp đy đ

Xưa ch chưa tng thy

Ðng vô lượng trí hu

Như hoa Ưu Ðàm Bát

Ngày nay mi gp g

Cung đin ca chúng con

Nh hào quang được đp

Thế Tôn đi t mn

Cúi xin thương nhn .

Khi đó, các v Phm Thiên Vương nói k khen đc Pht ri đu bch rng: "cúi mong đc Thế Tôn chuyn pháp luân làm cho tt c thế gian các hàng tri, ma, phm, sa môn, bà la môn đu được an n mà được đ thoát ". Lúc y các v Phm Thiên Vương mt lòng đng tiếng nói k rng:

Cúi mong Thiên Nhơn Tôn

Chuyn pháp luân vô thượng

Ðánh vang pháp c ln

Khp rưi pháp vũ ln

Ð vô lượng chúng sanh

Chúng con đu qui thnh

Nên nói tiếng sâu xa .

Khi đó, đc Ði Thông Trí Thng lng yên nhn li đó .

10. Phương Tây Nam nhn đến nưc thượng phương, các v Ði Phm Thiên Vương thy đu t thy cung đin ca mình ánh sáng chói rc t xưa chưa tng có, vui mng hn h sanh lòng hi hu, lin đi đến nhau đ chung bàn vic đó. Vì nhơn duyên gì cung đin ca chúng ta có ánh sáng ny? Lúc đó trong chúng có mt v Ði Phm Thiên Vương tên là Thi Khí vì hàng Phm chúng mà nói k rng:

Nay vì nhân duyên gì?

Cung đin ca chúng ta

Ánh sáng oai đc tng có?

Tưng tt như thế đó

Xưa chưa tng nghe thy

Là tri đi đc sanh

Hay là Pht ra đi?

By gi, năm trăm muôn c các v Phm Thiên Vương cùng cung đin chung, mi v đu dùng đãy đng các th hoa tri đng đến phương dưi suy tìm tưng sáng đó . Thy đc Ði-Thông-Trí Như- Lai ngi tòa sư-t nơi đo tràng dưi ci b, hàng chư Thiên, Long-vương, Càn-thát-bà, Khn-na-la, Ma-hu-la-già, nhơn và phi-nhơn v.v... cung kính vây quanh và thy mười sáu v vương t thnh đc Pht chuyn pháp luân .

Lúc đó, các v Phm-thiên-vương đu mt ly Pht đi quanh trăm nghìn vòng, lin ly hoa tri ri trên đc Pht . Hoa ri nhóm như núi Diu Cao và đ cúng dường cây b đ ca Pht . Cúng dường hoa xong, đu đem cung đin dưng lên đc Pht mà bch rng: "Xin đoái thương li ích chúng con. Cung đin dưng đây cúi mong Pht np ".

Lúc đó, các v Phm-thiên-vương lin trưc Pht mt lòng đng tiếng dùng k khen rng:

Hay thay! thy các Pht

Ðng Thánh-Tôn cu Thế

Hay ngc tam gii

Cu kh các chúng sanh

Thiên Nhơn Tôn trí khp

Thương xót loài qun manh

Hay khai môn cam l

Rng đ cho tt c .

Lúc xưa vô lượng kiếp

Lung qua không có Pht

Khi Pht chưa ra đi

Mười phương thường m ti

Ba đường d thêm đông

A-tu-la cũng thnh

Các chúng tri càng bt

Chết nhiu đa ác đo

Chng theo Pht nghe pháp

Thường làm vic chng lành

Sc, lc, cùng trí hu

Các vic đu gim ít

Vì ti nghip nhơn duyên

Mt vui cùng tưởng vui

Tr trong pháp tà kiến

Chng biết nghi tc lành

Chng nh Pht hóa đ

Thường đa trong ác đo .

Pht là mt ca đi

Lâu xa mi hin ra

Vì thương các chúng sanh

Nên hin trong đi

Siêu vit thành chánh giác

Chúng con rt mng vui

Và tt c chúng khác

Mng khen chưa tng có

Cung đin ca chúng con

Nh hào quang nên đp

Nay đem dưng Thế-Tôn

Cúi mong thương nhn

Nguyn đem công đc này

Khp đến cho tt c

Chúng con cùng chúng sanh

Ðu đng thành Pht đo .

Khi đó, năm trăm muôn c các v Phm-thiên-vương nói k khen đc Pht ri, đu bch Pht rng: "Cúi mong đc Thế-Tôn chuyn pháp luân, nhiu ch an n, nhiu ch đ thoát". Lúc y các v Phm-thiên-vương đng nói k rng:

Thế Tôn chuyn pháp luân

Ðánh trng pháp cam l

Ð chúng sanh kh não

M bày đường Niết Bàn

Cúi mong nhn li con

Dùng tiếng vi diu ln

Thương xót mà nói bày

Pháp tu vô lượng kiếp .

11. Lúc by gi, Ði Thông Trí Thng Như Lai nhn li thnh ca các Phm-thiên-vương và mười sáu v vương t tc thi ba phen chuyn pháp luân mười hai hành (12) hoc là sa môn, bà la môn, hoc là tri, ma, phm và các thế gian khác đu không th chuyn được, nói: đây là kh,

đây là kh tp, đây là kh dit, đây là đo dit kh .

Và rng nói pháp mười hai nhơn duyên: Vô minh duyên hành, hành duyên thc, thc duyên danh sc, danh sc duyên lc nhp, lc nhp duyên xúc, xúc duyên th, th duyên ái, ái duyên th, th duyên hu, hu duyên sanh, sanh duyên lão, t, ưu bi, kh não .

Vô minh dit thi hành dit, hành dit thi thc dit, thc dit thi danh sc dit, danh sc dit thi lc nhp dit, lc nhp dit thi xúc dit, xúc dit thi th dit, th dit thi ái dit, ái dit thi th dit, th dit thi hu dit, hu dit thi sanh dit, sanh dit thi lão, t, ưu bi, kh não dit.

Ðc Pht trong đi chúng tri, người khi nói pháp đó có sáu trăm muôn c na do tha người do vì không th tt c pháp mà các lu tâm được gii thoát, đu đng thin đnh sâu mu, ba món minh, sáu món thông, đ tám gii thoát.

Lúc nói pháp ln th hai, ln th ba, ln th tư, có nghìn muôn c hng hà sa na do tha chúng sanh cũng bi không th tt c pháp mà nơi các lu tâm được gii thoát. T đây nhn sau các chúng Thanh Văn nhiu vô lượng vô biên, không th tính k được.

12. By gi mười sáu v vương t đu là đng t mà xut gia làm Sa Di, các căn thông lanh, trí hu sáng láng, đã tng cúng dường trăm nghìn muôn c các đc Pht, tnh tu hnh thanh tnh, cu đo vô thượng chánh đng chánh giác, đu bch cùng Pht rng: "Thưa Thế Tôn! Các v đi đc Thanh Văn vô lượng nghìn muôn c đây đã thành tu xong, đc Thế Tôn cũng nên vì chúng con nói pháp vô thượng chánh đng chánh giác, chúng con nghe xong đu đng tu hc Thế Tôn! Chúng con có chí mong được tri kiến ca Như Lai ch nghĩ tưởng trong thâm tâm, đc Pht t chng biết cho .

Lúc đó, tám muôn c người trong chúng ca Chuyn Luân Thánh Vương dt đến thy mười sáu v vương t xut gia, cũng t cu xut gia, vua lin thun cho .

By gi, đc Pht nhn li thnh ca Sa Di, qua hai muôn kiếp sau mi trong hàng bn chúng nói kinh đi tha tên là: "Diu Pháp Liên Hoa Giáo B Tát Pháp Pht S H Nim". Ðc Pht nói kinh đó xong, mười sáu v Sa Di vì đo vô thượng chánh đng chánh giác, đu đng th thì đc tng thông thuc. Lúc nói kinh đó, mười sáu v Sa Di B Tát thy đu tin th trong chúng Thanh Văn cũng có người tin hiu . Ngoài ra nghìn muôn c loi chúng sanh đu sanh lòng nghi lm. Pht nói kinh đó sut tám nghìn kiếp chưa tng thôi b. Pht nói kinh đó xong lin vào tnh tht tr trong thin đnh tám muôn bn nghìn kiếp.

13. By gi, mười sáu v B Tát Sa Di biết Pht nhp tht tr trong thin đnh vng bt, mi v đu lên Pháp tòa cũng trong tám muôn bn nghìn kiếp vì bn b chúng rng nói phân bit kinh Diu Pháp Liên Hoa .

Mi v đu đ sáu trăm muôn c na do tha hng hà sa chúng sanh, ch dy cho được li mng, khiến phát tâm vô thượng chánh đng chánh giác.

14. Ðc Ði Thông Trí Thng Pht qua tám muôn bn nghìn kiếp sau t tam mui dy, qua đến pháp tòa mà ngi an lành, khp bo trong hàng đi chúng: "Mười sáu v B Tát Sa Di này rt là ít có, các căn thông l, trí hu sáng láng, đã tng cúng dường vô lượng nghìn muôn c s đc Pht, ch các đc Pht thường tu hnh thanh tnh, th trì trí ca Pht đ ch dy chúng sanh làm cho vào trong đó. Các ông phi luôn luôn gn gũi mà cúng dường các v y .

Vì sao? Nếu hàng Thanh Văn, Duyên Giác cùng các B Tát có th tin kinh pháp ca mười sáu v B Tát Sa Di đó nói mà th trì không mt, thi người đó s đng đo vô thượng chánh đng chánh giác trí hu ca Như Lai".

15. Pht bo các Tỳ Kheo: "Mười sáu v B Tát đó thường ưa nói kinh Diu Pháp Liên Hoa ny . Sáu trăm muôn c na tho hng hà sa chúng sanh ca mi v B Tát hóa đ đó đi đi sanh ra đu cùng B Tát chung, theo nghe pháp vi B Tát thy đu tin hiu . Nh nhơn duyên đó mà đng gp bn muôn c các đc Pht Thế Tôn đến nay vn chng ngt.

Các Tỳ Kheo! Ta nói vi các ông mười sáu v Sa Di đ t ca đc Pht kia nay đu chng đng đo vô thượng chánh đng chánh giác, hin đương pháp trong cõi nưc mười phương có vô lượng trăm nghìn muôn c B Tát Thanh Văn đ làm quyến thuc.

Hai v Sa Di làm Pht phương Ðông: V th nht tên là A Súc nưc Hoa H, v th hai tên là Tu Di Ðnh. Hai v làm Pht phương Ðông Nam: V th nht tên là Sư T Âm, v th hai tên là Sư T Tưng . Hai v làm Pht phương Nam: V th nht tên là Thường Dit. Hai v làm Pht phương Tây Nam: V th nht tên là Ðế Tưng, v th hai tên là Phm Tưng . Hai v làm Pht phương Tây: V th nht tên là A Di Ðà, v th hai tên là Ð Nht Thiết Thế Gian Kh Não . Hai v làm Pht phương Tây Bc: V th nht tên là Ða Ma La Bt Chiên Ðàn Hương Thn Thông, v th hai tên là Tu Di Tưng. Hai v làm Pht phương Bc: V th nht tên là Vân T Ti, v th hai tên là Vân T Ti Vương. Mt v làm Pht phương Ðông Bc hiu Hoi Nht Thiết Thế Gian B Úy . V th mười sáu, chính ta là Thích Ca Mâu Ni Pht cõi nưc Ta Bà thành vô thượng chánh đng chánh giác.

Các Tỳ Kheo! Lúc chúng ta làm Sa Di mi người giáo hóa vô lượng trăm nghìn muôn c hng hà sa chúng sanh vì đo vô thượng chánh đng, chánh giác theo ta nghe pháp . Nhng chúng sanh đó đến nay có người tr bc Thanh Văn, ta thường giáo hóa pháp vô thượng chánh đng chánh giác. Nhng bn người này đáng dùng pháp đó mà ln vào Pht đo .

Vì sao? Vì trí hu ca Như Lai khó tin khó hiu, vô lượng hng hà sa chúng sanh b hóa đ trong thu đó chính là bn ông, các Tỳ Kheo, và sau khi ta dit đ các đ t Thinh Văn trong đi v lai . Sau khi ta dit đ, li có đ t không nghe kinh này, không biết không hay hnh ca B Tát, t nơi công đc ca mình được tưởng cho là dit đ s nhp Niết Bàn.

Ta nơi nưc khác làm Pht li có tên khác. Người đó du sanh lòng tưởng là dit đ nhp Niết Bàn, nhưng nơi cõi kia cu trí hu ca Pht, được nghe kinh này, ch do Pht tha mà được dit đ li không có tha nào khác, tr các đc Như Lai phương tin nói pháp.

Các Tỳ Kheo! Nếu đc Như Lai t biết gi Niết Bàn sp đến, chúng li thanh tnh lòng tin hiu bn chc, rõ thu pháp không, sâu vào thin đnh, bèn nhóm các B Tát và chúng Thanh Văn mà vì nói kinh ny . Trong đi không có hai tha mà đng dit đ, ch có mt Pht Tha đng dit đ thôi .

Các Tỳ Kheo nên rõ! Ðc Như Lai phương tin sâu vào tánh chúng sanh, biết chí nó ưa pháp nh, rt ham nơi năm món dc vì hng người này mà nói Niết Bàn, người đó nếu nghe thi lin tin nhn.

16. Thí d đường him nhiu nn d, dài năm trăm do tun. Chn ghê s hoang vng không người. Nếu chúng đông mun đi qua con đường ny đến ch trân bu, có mt v đo sư thông minh sáng sut khéo biết rõ tưng thông bít ca con đường him, dt chúng nhơn mun vượt qua nn đó . Chúng nhơn được dt đi gia đường lười mi bch đo sư rng: "Chúng con mt nhc li thêm s st chng có th đi na, đường trưc còn xa nay mun lui v ".

V đo sư nhiu sc phương tin mà t nghĩ rng: Bn này đáng thương, làm sao cam b trân bu ln mà mun lui v. Nghĩ thế ri dùng sc phương tin gia đường him quá ba trăm do tun, hóa làm mt cái thành mà bo chúng nhơn rng: " Các người ch s, đng lui v, nay thành ln ny có th dng trong đó tùy ý mun làm gì thì làm, nếu vào thành ny s rt được an n, nếu có th li thng đến ch châu báu đi cũng đng ".

By gi, chúng mi mt rt vui mng khen chưa tng có, chúng ta hôm nay khi được đường d rt được an n. Ðó ri chúng nhơn thng vào hóa thành sanh lòng tưởng cho rng đã được đ rt an n .

Lúc y đo sư biết chúng nhơn đó đã được ngh ngơi không còn mi mt, lin dit hóa thành bo chúng nhơn rng: "Các người nên đi ti, ch châu báu gn đây, thành ln trưc đó là ca ta biến hóa ra đ ngh ngơi thôi".

Các Tỳ Kheo! Ðc Như Lai cũng li như thế, nay vì các ông mà làm v Ði Ðo Sư, biết các đường d sanh t phin não him nn dài xa nên vượt qua . Nếu như chúng sanh ch nghe mt Pht Tha thi chng mun thy Pht, chng mun gn gi, mà nghĩ thế ny: "Ðo Pht dài xa lâu ngày chu cn kh mi có th đng thành". Pht biết tâm chúng đó khiếp nhược h lit dùng sc phương tin mà gia đường vì đ ngơi ngh nên nói hai món Niết Bàn. (13)

Nếu chúng sanh tr nơi hai bc, đc Như Lai by gi lin bèn vì nói:

" Ch tu ca các ông chưa xong bc ca các ông gn vi hu ca Pht . Phi quan sát suy lường Niết Bàn đã đng đó chng phi chơn tht vy . Ch là sc phương tin ca Như Lai, nơi mt Pht Tha phân bit nói thành ba . Như hai v đo sư kia vì cho mi người ngơi ngh mà hóa thành ln, đã biết ngh xong mà bo rng: " Ch châu báu gn, thành ny không phi thit, ca ta biến hóa làm ra đó thôi".

Lúc đó đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa trên mà nói k rng:

17. Ði Thông Trí Thng Pht

Mười kiếp ngi đo tràng

Pht pháp chng hin tin

Chng đng thành Pht đo

Các tri, thn, Long Vương

Chúng A Tu La thy

Thường rưi các hoa tri

Ð cúng dường Pht đó

Chư thiên đánh trng tri

Và tri các k nhc

Gió mưa thi hoa héo

Li mưa bông tt mi

Quá đng thành Pht đo

Các tri cùng người đi

Lòng đu sanh hn h .

Mười sáu người con Pht

Ðu cùng quyến thuc mình

Nghìn muôn c vây quanh

Chung đi đến ch Pht

Ðu mt ly chơn Pht

Thnh Pht chuyn Pháp Luân

ng Thánh Sư mưa pháp

Li con và tt c

Thế Tôn rt khó gp

Lâu xa mt ln hin

Vì giác ng qun sanh

Mà chn đng tt c".

Các thế gii phương đông

Năm trăm muôn c cõi

Phm cung đin sáng chói

T xưa chưa tng có

Phm Vương thy tưng này

Lin đến ch Pht

Ri hoa đ cúng dường

Và dưng cung đin lên

Thnh Pht chuyn pháp luân

Nói k ngi khen Pht

Pht biết chưa đến gi

Nhn thnh yên lng ngi

Ba phương cùng bn phía

Trên, dưi cũng như thế

Rưi hoa dưng cung đin

Thnh Pht chuyn Pháp Luân:

"Thế Tôn rt khó gp

Nguyn vì bn t bi

Rng m ca cam l

Chuyn pháp luân vô thượng. "

18. Thế Tôn hu vô thượng

Nhân chúng nhơn kia thnh

Vì nói các món pháp

Bn đế, mười hai duyên

Vô minh đến lão t

Ðu t sanh duyên hu

Nhng quá hon như thế

Các ông phi nên biết.

Tuyên nói pháp đó ri

Sáu trăm muôn c cai (14)

Ðng hết các ngn kh

Ðu thành A La Hán.

Thi nói pháp th hai

Nghìn muôn hng sa chúng

các pháp chng th

Cũng đng A La Hán,

T sau đây đng đo

S đông đến vô lượng

Muôn c kiếp tính k

Không th đng ngn mé

19. By gi mười sáu v

Xut gia làm Sa-di

Ðu đng thnh Pht kia

Din nói pháp đi tha:

" Chúng con cùng quyến thuc

Ðu s thành Pht đo

Nguyn đng như Thế Tôn

Hu nhãn sch th nht ."

Pht biết lòng đng t

Ch làm ca đi trưc

Dùng vô lượng nhơn duyên

Cùng các món thí d

Nói sáu ba la mt

Và các vic thn thông,

Phân bit pháp chơn thit

Ðo ca B Tát làm

Nói kinh Pháp Hoa ny

K nhiu như hng sa .

Pht kia nói kinh ri

Vào tnh tht nhp đnh

Tám muôn bn nghìn kiếp

Mt lòng ngi mt ch.

Các v Sa Di đó

Biết Pht chưa xut thin

Vì vô lượng chúng nói

Hu vô thượng ca Pht

Mi v ngi pháp tòa

Nói kinh đi tha ny

Sau khi Pht yên lng

Tuyên bày giúp giáo hóa .

Mi v Sa Di thy

S chúng sanh mình đ

Có sáu trăm muôn c

Hng hà sa các chúng.

Sau khi Pht dit đ

Các người nghe pháp đó

các nơi cõi Pht

Thường cùng thy sanh chung.

Mười sáu Sa Di đó

Ðy đ tu Pht đo

Nay hin mười phương

Ðu đng thành chánh giác

Người nghe pháp thu đó

Ðu ch các Pht

Có người tr Thanh Văn

Ln dy cho Pht đo .

Ta s mười sáu

Tng vì các ngươi nói

Cho nên dùng phương tin

Dn dt đến hu Pht

Do bn nhơn duyên đó

Nay nói kinh Pháp Hoa

Khiến ngươi vào Pht Ðo

Dè dt ch kinh s .

20. Thí như đường him d

Xa vng nhiu thú đc

Và li không c nưc

Chn mi người ghê s

Vô s nghìn muôn chúng

Mun qua đường him ny

Ðường đó rt xa vi

Tri năm trăm do tun.

By gi mt đo sư

Nh dai có trí tu

Sáng sut lòng quyết đnh

Ðường him cu các nn

Mi người đu mt mi

Mà bch đo sư rng:

"Các ngươi nên đi na

Ðây là hóa thành thôi

Thy các ngươi mi mt

Gia đường mun lui v

Nên dùng sc phương tin

Ta hóa làm thành này

Các ngươi gng tinh tn

Nên đng đến ch báu

21. Ta cũng li như vy

Ðo sư ca tt c

Thy nhng người cu đo

Gia đường mà lười b

Không th vượt đường d

Sanh t đy phin não

Nên dùng sc phương tin

Vì ngh nói Niết Bàn.

Rng các ngươi kh dit

Ch làm đu đã xong

Ðã biết đến Niết Bàn

Ðu chng A La Hán

Gi mi nhóm đi chúng

Vì nói pháp chơn tht

Sc phương tin các Pht

Phân bit nói ba tha

Ch có mt Pht Tha

Vì ngh nên nói hai (15)

Vì các ngươi chưa phi dit,

Vì nht thiết trí Pht

Nên phát tinh tn mnh

Ngươi chng nht thiết trí

Mười lc các Pht Pháp

Ð băm hai tưng tt

Mi là chơn thit dit,

Các Pht là đo sư

Vì ngh nói Niết Bàn

Ðã biết ngơi ngh ri

Dn vào nơi hu Pht.

 

KINH

DIU PHÁP LIÊN HOA 

 QUYN TH BA



Mt tiếng kín bày, thn thông giáo hóa thm gia h, khp rưi mưa pháp nhun các mm, qu báo nhà rng ln, chn châu báu không xa, quyn biến hóa đng hoa đm hư-không.

 

Nam-Mô Pháp-Hoa Hi-Thượng-Pht B-Tát (3 ln)

 

Ba căn khp nhun, đệ-t nh ơn, thành biến-hóa di bày ch cho là chân, li xem nhân-duyên đc Trí-Thng, mười sáu v Vương-tôn tám phương chng thân vàng.

 

Nam-Mô Đi-Thông Trí-Thng Pht (3 ln)




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Pháp-Hoa

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

 

 

THÍCH NGHĨA

 

1. Đây tc là “nht-thiết chng-trí” trí ca Pht, rõ thu rành sut ba thu mưi phương tt c thế-gian và xut-thế-gian.

2. Ch v đến, tc là ci ngun.

3. Lòng tưng mong, suy nghĩ; mong cu v.v…

4. Mt thái dương-h gi là 1 tiu thế gii,

1.000 tiu thế-gii là 1 tiu thiên thế-gii,

1.000 tiu thiên là 1 trung-thiên,

1.000 trung-thiên là đi-thiên thế-gii.

Vy đi-thiên thế-gii là ba ln nhân ngàn ( 1 T-G x 1000 x 1000 x 1000), nên gi tam-thiên đi-thiên thế-gii, gm có 1.000.000.000 thế-gii, là s thế-gii ca cõi Ta-bà thuc quyn giáo hóa ca đc Thích-Ca.

5. LƯNG: Phưc đc và trí hu 2 món. TÚC là đy đ.

6. Thành trì do thn thông biến hóa ra, đ d huyn giáo hóa ca Pht.

7. Có 3 hng do tun: 1) 40 dm Tàu, 2) 60 dm, 3) 80 dm.

8. Đem thân mng v nương, nghĩa là ch “Nam-mô” tiếng Phm.

9. Cõi dc trên ngưi có 6 cõi tri:

1.- Tri T-Thiên-Vương;

2.- Tri Đao-Li ( vua là Đế-Thích hay Thích-Đ-Hoàn-Nhơn)

3.- Tri D-Ma;

4.- Tri Đâu-Xut;

5.- Tri Hóa-Lc;

6.- Tri Tha-Hóa-T-Ti, trên cõi dc có cõi Sc, cõi Sc có bn thin (sơ-thin, nh-thin, tam-thin, t-thin), 18 cõi Tri.

Trong Sơ-thin có 3 cõi:

1.- Tri Phm-chúng

2.- Phm-Vương. Phm-Thiên-Vương là vua Tri Sơ-thin.

3.- Đi-Phm Thiên-Vương là vua Tri T-thin.

10. Có phưc lành ln nên cm báo có cung đin tuỳ thân nh ln như ý.

11. Theo nghi biu ca Pht, ai thưa thnh vic chi nếu nín thinh là chu.

12. Ba ln T thành 12.

1.- Đây là kh, đây là Tp, đây là Dit, đây là Đo.

2.- Kh nên biết, Tp nên dt, Dit nên chng, Đo nên tu.

3.- Kh biết ri, Tp dt ri, Dit chng ri, Đo tu ri.

(13) 1.- Thanh-văn Niết-bàn.

2.- Duyên-giác Niết-bàn.

(14) Mt trăm triu (1000.000.000) gi là “cai”.

(15) Thanh-văn-tha, Duyên-giác-tha.

* Các danh t: Vô-lưng, vô-biên, a-tăng-kỳ, vô-s, na-do-tha, hng-hà-sa, bt-kh tư-nghì, bt-kh-xưng, bt-kh-thuyết, v.v… đu là nhng s ln trên s muôn c.

 

 

S Tích Đc Kinh Thoát Kh

( trích trong Pháp-uyn)

Đi Đưng, Ung-Châu, huyn Trưng-An có ông Cao-Pháp-Nhãn là cháu huyn tôn ca ông Cao-Tn, quan bc x đi Tuỳ. Đến niên hiu Long-Sóc năm th ba, ngày 25 tháng giêng đến Trung-Đài d thí, trưa ci nga v nhà. Nhà ông góc phía Nam phưng Nghĩa-Ninh, phía Đông chùa Hóa-Đ. Gia đưng gp bn ngưi ci nga rưt bt, chy v gn đến nhà té nga mê ngt ri chết, mi ngưi tri hô, ngưi nhà vi đến khiêng v đến sáng ngày mai mi sng li. Ông Nhãn bo ngưi nhà rng: “Ta b qu bt đến đa-ngc thy vua Diêm-La ngi trên toà cao, gin mng ta rng: Ngươi ti sao li đến chùa Hóa-Đ trong phòng thy Minh-Tng ăn trái ca thưng-tr Tăng? – Nói xong bt ta nut 400 hòn st nóng, đương lúc nut thi c hng nghn rút thân th đ khô co li biến làm màu đ, nut hết mi sng li”.

Ngày 26 là ngày ông mi sng li, li có bn qu hin đến bt dn v cho vua Diêm-Vương. Vua qu: “Ti sao ngươi không kính tin Tam-Bo dám nói chuyn li xu ca Tăng? Ngươi nut st xong s b cày lưi”. Đến ngày 29 tháng đó sau khi nut st xong sng li cho đến ngày 30 sáng sm li chết đến đa ngc chu cày st cày lưi t thy lưi mình dài đến vài dm, ngưi bên xem thy ông Nhãn le lưi ra hơn thưc ( thưc Tàu). Vua li bo ngc tt: “Ngưi này nói chuyn hay d ca Tam-Bo đem búa ln ra cht b lưi đó”. Ngc tt cht mãi không đt. Vua bo ly búa tho nh b vào vc nưc sôi nu, nu mãi không rã. Vua ly làm l hi, ông Nhãn thưa: “Tôi tng đc kinh Pháp-Hoa mt lưt”. Vua không tin tra s công đc, thy trong án có ghi. “Đc mt b kinh Pháp-Hoa”. Vua lin truyn th cho v.

Ông Nhãn hin còn, ngưi đến thăm xem như đi ch, ngưi nghe thy phát tâm tu hành rt đông. C nhà ông Nhãn t đó rt mc kính tin Tam-Bo, gng chí tin tn tu hành, hng răn nhc nhau không h nhàm mi.

Tam-Bo là con thuyn t báu đưa chúng sanh ra khi bin sanh t kh. Kính thì phưc vô lưng. Khinh… ha không nh. Pht là đng Chí-Tôn, Pháp làThánh dưc, Tăng là biu hiu ca Pht và Pháp. Oâng Nhãn khinh Tăng mà phi ti, li nh đc kinh Pháp-Hoa mà khi tai ương. Ch đc có mt b kinh Pháp-Hoa mà lưi không cht đt, nu không rã, làm đến ni vua Diêm-Vương phi kinh s mà mau đưa v. Hung là ngưi đc tng 2 b, 3 b đến trăm nghìn b ư. Nếu có ngưi nào chí thành tng nim kinh Pháp-Hoa thi công đc vô lưng vô biên -Ti nghip đu tiêu -Phưc lành đy đ. Sau khi x báo thân hin ti, quyết chc s cm thành thân vàng Kim-cang v lai vy. 

Comments

Popular posts from this blog