PHT THUYT


KINH QUÁN VÔ LƯNG TH


 

Như vy, tôi nghe mt lúc đc Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Như Lai  ti thành Vương Xá trong núi Kỳ Xà Qut, cùng chúng đi Tỳ Kheo mt ngàn hai trăm năm mươi ngưi câu hi

 

Chúng B Tát có ba vn hai ngàn, Văn Thù Sư Li Pháp Vương T đi B Tát làm thưng th.

 

Lúc by gi thành Vương Xá có mt Thái T tên là A Xà Thế thun theo li bo ca ác hu Điu Đt bt vua cha Tn Bà Sa La nht trong nhà ti by tng ca, cm các quan không mt ai đưc vào.

 

Quc Thái phu nhơn tên là Vi Đ Hi cung kính Đi Vương, tm gi sch s, ly tô và mt nhi mì si ri trét lên thân, trong ht chui ngc đeo đng nưc nho, đi vào ngc thăm Đi Vương kín đáo dân lên.

 

Đi Vương Tn Bà Sa La ăn mì ung nưc nho ri xin nưc súc ming. Súc ming xong. Đi Vương chp tay cung kính hưng v núi Kỳ Xà Qut vói đãnh l Thế Tôn mà bch rng : “Tôn ga Đi Mc Kin Liên là thân hu ca tôi, nguyn hưng t bi truyn th gii Bát Quan Trai cho tôi”.

 

Lin đó Tôn ga Đi Mc Kin Liên như chim ưng bay mau đến ch vua, truyn gii bát Quan Trai cho vua.

 

Ngày ngày đu như vy, đến truyn gii cho vua.

 

Đc Thế Tôn cũng sai Tôn ga Phú Lâu Na đến vì vua mà thuyết pháp.

 

Thi gian như vy tri qua hai mươi mt ngày, Đi Vương Tn Bà Sa La ăn mì mt, ung nưc nho, li đưc th gii Bát Quan Trai, đưc nghe thuyết pháp nên nhan sc vua hòa vui.

 

A Xà Thế hi ngưi gi ca ngc rng : “Hôm nay Ph Vương ta vn còn sng ư ?”.

 

Ngưi gi ca ngc tâu rng : “Tâu Đi Vương ! Quc Thái phu nhơn trên thân trét mì mt, trong chui ngc đng nưc nho đem dâng lên vua. Còn có Sa Môn Đi Mc Kin Liên và Phú Lâu Na đi t trên hư không đến vì vua thuyết pháp chng th cm cn đưc”.

 

A Xà Thế nghe ly gin m mình rng : “M ta là gic làm bn vi gic. Sa Môn ác nhơn huyn hoc chú thut khiến ác vương y nhiu ngày mà chng chết”.

 

A Xà Thế lin cm gươm bén mun giết m.

 

Lúc y có mt đi thn tên là Nguyt Quang thông minh nhiu trí cùng vi Kỳ Bà đến l vua A Xà Thế mà tâu rng : “Tâu Đi Vương ! Chúng thn nghe Tỳ Đà Lun kinh nói t kiếp sơ đến nay có các ác vương vì tham ngôi vua mà giết hi cha mình đến s mt vn tám ngàn. Chưa tng nghe nói có k vô đo hi m. Nay Đi Vương làm s sát nghch ny ô uế dòng Sát Đế Li. Chúng thn chng n nghe. Đây là Chiên Đà La. Chúng tôi chng nên còn  li nơi đây”.

 

Hai v đi thn tâu ri ly tay v lên gươm đeo lui mà ra.

 

A Xà Thế kinh s hãi hùng bo Kỳ Bà rng : “Còn anh cũng chng vì ta chăng ?”.

 

Kỳ Bà tâu rng : “Đi Vương cn thn ch có hi m”.

 

A Xà Thế nghe ly sám hi cu cu lin b gươm thôi không hi m, truyn lnh cho ni quan nht m vào thâm cung chng cho ra na.

 

Vi Đ Hi b giam nht ri su lo tiu ty vói hưng v núi Kỳ Xà Qut ly Pht mà nói rng : “Ngày trưc đc Như Lai Thế Tôn thưng sai Tôn ga A Nan đến thăm hi tôi. Nay tôi su lo, đc Thế Tôn oai trng không sao đưc thy. Duy nguyn đc Thế Tôn sai các Tôn ga Đi Mc Kin Liên và A Nan đến cho tôi đưc thy”.

 

Nói xong, Vi Đ Hi bun khóc l rơi như mưa vói hưng ly Pht, trong khong thi gian chưa ct đu lên.

 

Đc Thế Tôn  núi Kỳ Xà Qut biết tâm nim ca Vi Đ Hi lin bo Đi Mc Kin Liên và A Nan đi trên hư không. Đc Pht t núi Kỳ Xà Qun mt hin ra nơi vương cung.

 

Vi Đ hi ly ri ngưc đu lên thy Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Pht thân màu t kim ngi trên hoa sen trăm báu. Tôn ga Đi Mc Kin Liên hu bên t, Tôn ga A Nan hu bên hu. Trong hư không hàng Phm Vương, Đế Thích, H Thế T Vương mua hoa tri khp nơi đ cúng dưng.

 

Vi Đ Hi thy Pht Thế Tôn lin t bt chui ngc c thân mình giao xung đt kêu khóc hưng Pht mà chch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Xưa tôi ti gì mà sanh đa ác t y. Đc Thế Tôn li có nhơn duyên gì mà cùng làm quyến thuc vi Đ Bà Đt Đa. Duy nguyn đc Thế Tôn vì tôi mà nói rng nhng x không có lo kh tôi s vãng sanh, tôi không còn thích cõi Diêm Phù Đ trưc ác thế ny. X trưc ác ny đy nhng đa ngc, ng qu, súc sanh, nhiu khi bt thin. Nguyn tôi đi v lai chng nghe danh t ác, chng thy ngưi ác. Nay tôi hưng v Thế Tôn năm vóc gieo xung đt cu thương cho tôi sám hi. Duy nguyn Pht Nht dy tôi quán nơi x nghip hành thanh tnh”.

 

Đc Thế Tôn phóng ánh sáng gia hai mày, ánh sáng y màu chơn kim chiếu khp mưi phương vô lưng thế gii tr v tr ti đnh đu Pht hóa làm đài chơn kim ln như núi Tu Di, bao nhiêu quc đ thanh tnh vi diu ca mưi phương chư Pht đu hin rõ trong đài vàng y. Hoc có quc đ tht bu hip thành. Hoc có quc đ thun là liên hoa. Li có quc đ như t ti Thiên cung. Li có quc đ như gương pha lê. Có vô lưng quc đ chư Pht như vy trang nghiêm xinh đp khiến Vi Đ Hi đưc thy.

 

Vi Đ Hi bch Pht rng : “Bch đc Thế Tôn ! Du các Pht đ y đu thanh tnh đu có quang minh. Nay tôi thích sanh v Cc Lc thế gii ch ca đc Pht A Di Đà.

 

Duy nguyn dc Thế Tôn dy tôi tu duy, dy tôi chánh th”.

 

 Đc Thế Tôn lin mĩm cưi có ánh sáng ngũ sc t ming Pht phóng ra, mi mi ánh sáng chiếu đnh đu vua Tn Bà Sa La.

 

Du b giam cm ngc ti, tâm nhãn vua không chưng ngi xa thy đc Thế Tôn, vua đu mt ly Pht t nhiên tăng tiến đo lc thành bc A Na Hàm.

 

Đc Pht bo Vi Đ Hi : “Nay Thái phu nhơn có biết chăng ?

 

Pht A Di Đà cách đây chng xa, bà nên nhiếp nin quán k cõi nưy thì tnh nghip đưc thành.

 

Nay ta s vì bà mà nói rng pháp quán, cùng khiến đi v lai tt c hàng phàm phu, nhng ngưi mun tu tnh nghip đưc th sanh Tây phương Cc Lc quc đ.

 

Ny Vi Đ Hi ! Ngưi mun sang nưc Cc Ly nên tu ba phưc:

 

Mt là hiếu nuôi cha m, kính th bc Sư trưng, có tâm nhơn t chng giết hi và tu tp mưi nghip lành.

 

Hai là th trì tam quy y đy đ các cm gii và chng phm oai nghi.

 

Ba là phát tâm B đ sâu kín nhơn qu, đc tng kinh đin Đi tha và khuyên dy sách tiến ngưi tu hành.

 

Ba s như vy gi là tnh nghip.

 

Ny Vi Đ Hi ! Nay bà có biết chăng ? Ba tnh nghiy là chánh nhơn tnh nghip ca tam thế chư Pht quá kh, v lai, hin ti.

 

Đc Pht bo A Nan và Vi Đ Hi rng : “Lng nghe lng nghe, khéo suy nghĩ nh k. Nay Như Lai vì tt c chúng sanh đi v lai, nhng k b gic phin não nhiu hi mà nói nghip thanh tnh.

 

Lành thay cho Vi Đ Hi khéo hi đưc viy.

 

Ny A Nan ! Ông nên th trì rng vì đi chúng mà tuyên nói li Pht.

Hôm nay Pht vì Vi Đ Hi và v lai tt c chúng sanh quán nơi Tây phương Cc Lc quc đ, do nguyn lc Pht nên s đưc quc đ thanh tnh y như cm gương sáng t thy hình tưng mt mình. Thy nhng s vui cùng cc vi diu ca quc đ y nên tâm vui mng lin đưc Vô sanh pháp nhn”.

 

Đc Pht bo Vi Đ Hi : “Bà là phàm phu tâm tưng yếu kém chưa đưc thiên nhãn chng th thy đưc xa. Chư Pht Như Lai có phương tin l khiến bà đưc thy”.

 

Vi Đ Hi bch Pht rng : “Bch đc Thế Tôn ! Như hôm nay tôi nh oai lc ca đc Pht Thế Tôn mà đưc thy quc đ Cc Ly. Nếu sau khi đc Pht Thế Tôn dit đ, các chúng sanh trưc ác bt thin b ngũ kh bc ngt, h làm thế nào có th đưc thy A Di Đà Pht Cc Lc thế gii ?”.

 

Đc Pht bo Vi Đ Hi : “Bà và chúng sanh nên phi chuyên tâm buc nim mt ch tưng nơi phương Tây.

 

Tưng nim thế nào ?

 

Tt c chúng sanh nhng ngưi có mt sáng mà chng phi là k sanh manh thì đu thy mt nht ln c.

 

Phàm ngưi tu tp quán tưng nên phát khi tưng nim, ngi ngay thng hưng v phía Tây quán k ch mt nht sp ln khiến tâm nim tr vng chuyên tưng nh chng đi. Thy mt nht sp ln đang như mt trng đng treo. Đã thy mt nht ri, nhm mt m mt đu khiến phi sáng t. Đây là nht tưng, gi là pháp quán ban đu.

 

Kế đó quán tưng nưc. Thy nưc đng trong, cũng khiến phi sáng t, ý tưng không phân tán, đã thy nưc ri nên quán tưng băng, thy băng chói sut tưng làm lưu ly. Tưng ny thành ri thy đt lưu ly trong ngoài sut chói, phía dưi có trăng vàng kim cương tht bu bưng chng đt lưu ly. Kim tràng y tám phương đy đ tám cnh. Mi mi phương din do trăm châu báu làm thành. Mi mi bu châu có ngàn ánh sáng. Mi mi ánh sáng có tám vn bn ngàn màu chói đt lưu ly sáng như c ngàn mt nht chng th thy đ hết đưc.

 

Trên đt lưu ly có dây hoàng kim xen kết ln ln vi tht bu giăng phân ranh gii chng ngn ngang rng phân minh. Trong mi mi tht by có ánh sáng ngũ sc. Anh sáng y như đoá hoa li có như sao như trăng lng l trên hư không t thành đài ánh sáng. Có ngàn vn lu các do trăm báu hip thành. Hai bên đài đu riêng có trăm c hoa tràng vi vô lưng nhc khí dùng làm trang nghiêm. Tám th gió mát t ánh sáng phát ra xao đng các nhc khí y vang ra tiếng din nói kh không, vô thưng, vô ngã.

 

Đây là thy tưng gi là pháp quán th hai.

 

Lúc quán tưng ny đã thành phi mi mi s quán thy thit rt rõ ràng. Lúc nhm mt lúc m mt ch đ tan mt, ch tr lúc ăn, thưng nh s y. Như tưng quán y gi là thô thy đt Cc Lc quc đ. Nếu đưc tam mui thì thy đt cõi nưc Cc Lc t rõ phân minh chng th nói đ hết. Đây là đa tưng gi là pháp quán th ba.

 

Đc Pht bo Tôn gi A Nan : “Ny A Nan !Ông th trì li Pht vì đi v lai tt c đi chúng nhng ngưi mun thoát kh mà nói pháp quán đy. Nếu ngưi quán đy thì tr đưc ti sanh t trong tám mươc kiếp, b thân hin ti, đi khác quyết đnh th sanh quc đ thanh tnh, tâm đưc không nghi.

 

Quán tưng đây gi là chánh quán. Nếu quán tưng khác th gi là tà quán”.

 

Đc Pht bo Tôn gi A Nan và Vi Đ Hi : “Đa quán thành ri, kế tưng bu th.

 

Ngưi quán cây báu phi quán mi mi cây. Tưng by lp hàng cây báu. Mi cây báu cao tám ngàn do tun. các cây báu u đu đy đ bông lá by báu. Mi mi bông lá tưng màu khác l. Trong màu lưu ly phóng ánh sáng màu hoàng kim. Trong màu pha lê phóng ánh sáng màu hng. Trong màu mã não phóng ánh sáng màu xa c. Trong màu xa c phóng ánh sáng màu lc chơn châu. San hô h phách tt c các báu dùng làm chói đp. Màn lưi diu chơn châu giăng che trên cây báu. Trên mi mi cây báu có by lp màn lưi. Khong mi mi lưi có năm trăm c cung đin xinh đp vi diu như cung Tri Phm Vương, có các thiên đng t t nhiên  trong y. Mi mi đng t có năm trăm c châu ma ni Thích ca tỳ lăng già dùng là chui đeo. Anh sáng mi châu ma ni y chiếu trăm c do tun, dưng như hòa hip ánh sáng ca trăm c nht nguyt chng th k hết. Các báu xen ln màu sc sáng đp nht trong các màu sc.

 

Các cây báu y hàng hàng ngay nhau, lá lá kế nhau. Gia khong các lá sanh nhng hoa vi diu. Trên hoa t nhiên có qu tht bu. Mi mi lá cây ngang rng đu hai mươi lăm do tun. Lá y có ngàn màu trăm th ln v như chui ngc Tri. Có nhng hoa vi diu màu diêm phù đàn kim như vòng la xoay chói sáng uyn chuyn khong gia lá, vt sanh nhng qu như bình báu ca Thiên Đế Thích, phóng đi quang minh hóa thành tràng phan và vô lưng lng báu. Trong lng báu y chói hin tt c Pht s trong toàn cõi thế gii, thp phương thế gii chư Pht cũng hin bóng trong lng báu y.

 

Thy bu th y ri cũng phi mi mi quán sát thy thân cây nhánh lá bông trái đu phi phân minh.

 

Đây là th tưng gi là pháp quán th tư.

 

Kế nên tưng nưc.

 

Ngưi mun tưng nưc nên biết Cc Lc thế gii có ao nưc bát công đc. Mi mi ao nưc by báu làm thành. Báu y như nhuyến t như ý châu vương sanh chia làm mưi bn chi, mi mi chi làm sc đp by báu. Hoàng kim làm lòng ao. Dưi lòng ao có kim cương nhiu màu làm cát trng đáy.

 

Trong nưc mi mi báu y đu có sáu mươc hoa sen tht bu. Mi mi hoa sen tròn đu mưi hai do tun. nưc ma ni chy rót trong khong lá theo thân cây sen mà lên xung phát ra âm thanh vi diu din nói kh, không, vô thưng, vô ngã, các Ba la mt, còn có tiếng tán thán tưng ho ca chư Pht.

 

Như ý châu vương phóng ra ánh sáng vi diu màu hoàng kim. Ánh sáng y hóa ra các ging chim màu trăm báu hòa hót êm nhã thưng tán thán nim Pht, nim Pht, nim Tăng.

 

Đây là tưng nưc bát công đc gi là pháp quán th năm.

 

Trong quc đ Cc Lc diu by, mi mi khu vc có năm trăm c lu báu. Trong lu các y có vô lưng chư Thiên tri thiên k nhc. Còn có nhc khí treo  hư không như bu tràng cõi Tri chng đánh t kêu. Trong các âm thanh y đu din nói nim Pht, nim Pht, nim Tỳ Kheo Tăng.

 

Pháp tưng ny thành ri gi là thô thy Cc Lc thế gii bu th, bu đa và bu trì đây là tng quán tưng gi là pháp quán th sáu.

 

Nếu thy như vy thì tr vô lưng c kiếp cc trng ác nghip, sau khi mng chung quyết đnh sanh nưc Cc Lc.

 

Quán đây gi là chánh quán, nếu quán khác thì gi là tà quán”.

 

Đc Pht bo A nan và Vi Đ Hi : “Lng nghe lng nghe, khéo suy nghĩ nh k đó. Ta s vì các ngưi phân bit gii thuyết pháp tr kh não. Các ngưi ghi nh th trì rng vì đi chúng phân bit gii thuyết”.

 

Lúc đc Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn nói ly, Pht Vô Lưng Th hin đng trên hư không, Quan Thế Âm B Tát đng hu bên t, Đi Thế Chí B Tát đng hu bên hu, ánh sáng chói rc chng th thy rõ hết, trăm ngàn ln màu vàng diêm phù đàn kim chng th sánh đưc.

 

Vi Đ Hi thy Pht Vô Lưng Th ri tiếp túc l ly.

 

L ly xong, Vi Đ Hi bch Pht rng : “Bch đc Thế Tôn ! Nay tôi nhơn oai lc Pht mà đưc thy Vô Lưng Th Như Lai cùng hai Đi Sĩ Quan Thế Âm B Tát và Đi Thế Chí B Tát. Đi v lai các chúng sanh s phi thế nào quán thy Pht Vô Lưng Th và hai B Tát y ?”.

 

Đc Pht bo Vi Đ Hi : “Ngưi mun quán Pht Vô Lưng Th thì nên hi tưng nim :  trên mt đt tht bu tưng có hoa sen, trên mi mi cánh hoa tưng màu bá bu có tám vn bn ngàn đưng gân dưng như bc ha cõi Tri, mi đưng gân có tám vn bn ngàn ánh sáng t rõ rành r đu đưc thy c. Cánh hoa nh nht ngang rng hai trăm năm mươi do tun, toàn hoa sen y có đ tám vn bn ngàn cánh. Khong mi cánh hoa có trăm c ma ni vương y phóng ra ngàn ánh sáng, ánh sáng y như lng by báu hip thành che khp mt đt. Đài hoa sen y bng báu thích ca tỳ lăng gìa, có tám vm kim cương chân thúc ca bu, phm ma ni bu và lưi diu chơn châu dùng đ nghiêm sc. Ơ trên đài y t nhiên có bn tr bu tràng, mi mi bu tràng cao ln như trăm ngàn muôn c núi Tu Di. Trên bu tràng có màn báu như D Ma Thiên cung còn có năm trăm c bu châu vi diu đ làm sáng đp. Mi mi bu châu có tám vn bn ngàn ánh sáng. Mi mi ánh sáng làm tám vn bn ngàn kim sc nhiu loi l khác nhau. Mi mi kim sc khp c cõi nưc Cc Lc nơi nơi biến hóa đu riêng làm nhng tưng hình khác l : hoc làm đài kim cương, hoc làm lưi chơn châu, hoc làm mây nhiu loi hoa, nơi mưi phương din tùy ý biến hin ra làm Pht s.

 

Đây là tưng toà ngi hoa sen, gi là pháp quán th by.

 

Ny A Nan ! Hoa sen vi diu như vy là do bn nguyn lc ca Pháp Tng Tỳ Kheo, tin thân Pht Vô Lưng Th cm thành. Nếu ngưi mun nin đc Phy thì phi trưc tưng hoa tòa y. Lúc quán tưng chng đưc tp quán. Đu phi quán mi mi chi tiết, mi mi cánh hoa, mi mi bu châu, mi mi ánh sáng, mi mi đài, mi mi tràng đu phi phân minh, như thy tưng mt mình hin trong gương. Pháp tưng ny thành dit tr trăm muôn c kiếp ti sanh t, tt đnh s sa Cc Lc thế gii. Quán như vy gi là chánh quán, nếu quán khác thì gi là tà quán”.

 

Đc Pht bo A Nan và Vi Đ Hi : “Thy hoa tòa ri kế nên tưng Pht. Ti sao vy ? Vì chư Pht Như Lai là thân pháp gii vào khp trong tâm tưng ca tt c chúng sanh, nên lúc các ngưi tâm tưng Pht, tâm y tc là ba mươi hai tưng tám mươi tùy hình ho, tâm y làm Pht tâm y là Pht. Chư Pht Chánh Biến Tri hi t tâm tưng sanh, vì vy nên nht tâm buc nim quán k đc Phy, đc Như Lai ng Cúng Chánh Biến Tri.

 

Ngưi mun tưng đc Phy trưc nên tưng hình tưng. Thy mt bu tưng màu như vàng diêm phù đàn ngi trên hoa tòa kia. Thy tưng Pht ngi ri tâm nhãn đưc khai thông, t rõ phân minh thy quc đ Cc Lc tht bu trang nghiêm, đt báu, ao báu, cây báu bày hàng. Màn lưi báu cõi Tri giăng che phía trên, các màn lưi báu đy khp hư không, thy s như vy khiến rt rõ ràng như thy trong lòng bàn tay. Thy s y ri li nên tưng mt hoa sen l bên t tưng Pht như trưc không khác. Ri li tưng mt hoa sen ln như trư bên hu tưng Pht. Ri tưng mt tưng Quan Thế Âm B Tát ngi tòa sen bên t cũng kim sc như trưc. Ri tưng mt tưng Đi Thế Chí B Tát ngi tòa sen bên hu. Lúc pháp tưng ny thành ri tưng Pht và tưng B Tát đu phóng ánh sáng. Anh sáng y kim sc chiếu nhng bu th. Dưi mi mi bu th đu có ba tòa hoa sen, tưng Pht và tưng hai B Tát ngi trên y, như vy khp c quc đ Cc Lc.

 

Lúc pháp tưng ny đã thành, hành ga nên nghe nưc chy, ánh sáng, các bu th, nhng chim cưu nhn uyên ương đu din nói diu pháp, lúc xut đnh lúc nhp đnh luôn nghe diu pháp. Pháp đưc nghe trong đnh lúc xut đnh nh gi chng b phi khế hip vi li trong kinh. Nếu chng hip thì gi là vng tưng. Nếu hip thì gi là thô tưng thy Cc Lc thế gii.

 

Đây là tưng tưng gi là pháp quán th tám. Quán pháp ny tr đưc vô lưng c kiếp ti sanh t. Nơi thân hin ti đưc nim Pht tam mui”.

 

Đc Pht bo A Nan và Vi Đ Hi : “Kế li nên quán Pht Vô Lưng Th thân tưng quang minh. A Nan phi biết Pht Vô Lưng Th thân như trăm ngàn muôn c sc vàng diêm phù đàn Tri D Ma, thân Pht cao sáu mươi muôm c na do tha hàng hà sa do tun, bch hòa gia hai mày xoay bên hu uyn chuyn như năm tòa núi Tu Di, mt Pht như bn đi hi xanh biếc và trng phân minh. Các l lông nơi thân Pht phóng ánh sáng ra như núi Tu Di. Viên quang ca Phy như trăm c Đi Thiên thế gii. Trong viên quang y có trăm vc na do tha hàng hà sa Hóa Pht. Mi mi Hoá Pht cũng có đông nhiu vô s Hóa B Tát làm th ga. Thân Pht Vô Lưng Th có tám vn bn ngàn tưng. Trong mi mi tưng đu riêng có tám vn bn ngàn tùy hình ho. Trong mi mi hình ho còn có tám vn bn ngàn quang minh, mi mi quang minh chiếu khp thp phương thế gii nhiếp ly chúng sanh nim Pht chng b sót. Quang minh tưng ho và Hóa Phy chng th nói đ hết, ch nên nh tưng khiến tâm nhãn đưc thy. Thy s y lin thy thp phương tt c chư Pht. Vì thy chư Pht nên gi là nim Pht tam mui.

 

Quán tưng đây gi là quán thân tt c Pht, vì quán thân Pht nên cũng thy tâm Pht . Pht tâm là đi t bi tâm, dùng t vô duyên nhiếp th các chúng sanh.

 

Ngưi tu quán ny, b thân đi khác sanh trưc chư Pht đưc vô sanh nhn. Vì vy nên ngưi trí phi buc nim quán k Vô Lưng Th Pht. Ngưi quán Vô Lưng Th Pht t mt tưng ho mà vào, ch quán lông trng gia hai mày khiến tt t rõ. Đưc thy lông trng ri thì tâm vn bn ngàn tưng ho t nhiên s hin. Thy Pht Vô Lưng Th lin thy vô lưng chư Pht mưi phương. Vì thy vô lưng chư Pht nên đưc chư Pht hin tin th ký.

 

Đây là khp quán tưng tt c các sc thân Pht gi là pháp quán th chín. Quán như đây gi là chánh quán, nếu quán khác thì gi là tà quán”.

 

Đc Pht bo A Nan và Vi Đ Hi : “Đã thy Vô Lưng Th Pht t rõ phân minh ri kế cũng nên quán Quán Thế Âm B Tát.

 

B Tát ny thân cao tám mươi vc na do tha do tun, thân màu t kim, đnh có nhc kế, c có viên quang mi phương din đu trăm ngàn do tun. trong viên quang có năm trăm Hoá Pht như Thích Ca Mâu Ni. Mi mi Hoá Pht có năm trăm Hóa B Tát và vô lưng chư Thiên làm th gi. Trong ánh sáng toàn thân hin tt c sc tưng ca chúng sanh trong ngũ đo. Trên đnh có thiên quang bng tỳ lăng gìa ma ni bu. Trong thiên quang có mt Hóa Pht đng cao hai mươi lăm do tun. mt cúa Quan Thế Âm B Tát như màu vàng diêm phù đàn. Lông trng gia hai mày đ màu tht bu chiếu ra tám vn bn ngàn th ánh sáng. Mi mi ánh sáng có vô lưng vô s trăm ngàn Hóa Pht. Mi mi Hóa Pht có vô s hóa B Tát làm th gi biến hin t ti khp thp phương thế gii. Cánh tay màu như hoa sen hng có tám mươc ánh sáng vi diu làm chui đeo. Trong chui đeo ánh sáng y khp hin tt c trang nghiêm. Bàn tay màu năm trăm c hoa sen đp. Bàn tay mưi đu ngón mi mi đu ngón có tám vn bn ngàn ln dưng như n văn. Mi mi ln có tám vn bn ngàn màu, mi mi màu có tám vn bn ngàn ánh sáng, ánh sáng y mm du chiếu khp tt c. B Tát dùng tay báu ny tiếp dn chúng sanh. Lúv B Tát ct chưn lên, dưi lòng bàn chưn có tưng thiên bc luân t nhiên hóa thành năm trăm c đài quang minh. Lúc đ chưn xung có hoa kim cương ma ni ri rác tt c không ch nào là chng đy khp. Các tưng khác nơi thân B Tát đy đ nhng hình ho như thân Pht không khác, ch có nhc kế trên đnh và vô kiến đnh tưng chng bng Thế Tôn. Đây là tưng sc thân chơn thit ca Quan Thế Âm B Tát gi là quán pháp th mưi. Nếu ngưi mun thy Quan Thế Âm B Tát nên tu quán y. Tu quán y thì chng gp các tai ha, tr sch nghip chưng, tr ti sanh t trong vô s kiếp. Quan Thế Âm B Tát y ch nghe danh hiu còn đưc phưc vô lưng hung là quán k. Nếu ngưi mun quán Quan Thế Âm B Tát thì trưc quán nhc kế sau quán thiên quang. Các tưng khác cũng theo th t mà quán k đu phi t rõ như nhìn trong bàn tay. Quán như đây gi là chánh quán, nếu quán khác thì gi là tà quán.

 

Kế đó quán Đi Thế Chí B Tát.bt ny thân tưng ln nh đu đng như Quan Thế Âm B Tát. Viên quang mi mt đu mt trăm hai mươi lăm do tun chiếu hai trăm năm mươi do tun. Ánh sáng toàn thân chiếu thp phương quc đ màu t kim. Chúng sanh có duyên thy đu đưc thy. Ch thy ánh sáng mt l lông ca B Tát ny lin thy quang minh tnh diu vô lưng chư Pht mưi phương, vì vy nên đt hiu B Tát ny là Vô Biên Quang. Dùng ánh sáng trí hu chiếu khp tt c khiến lìa tam đ đưc vô thưng lc nên B Tát ny có tên là Đi Thế Chí.

 

Thiên quang ca Đi Thế Chí B Tát có năm trăm hoa báu, mi mi hoa báu có năm trăm đài báu, trong mi mi đài, tưng dài ngn ca quc đ thanh tnh vi diu chư Pht mưi phương đu hin rõ. Nhc kế trên đnh như hoa bát đu ma, trên nhc kế có mt bình báu đng các ánh sáng khp hin Pht s. Các thân tưng khác như Quan Thế Âm không khác.

 

Lúc Đi Thế Chí B Tát đi, thp phương thế gii tt c chn đng. Đương lúc đt đng có năm trăm c hoa báu, mi mi hoa báu trang nghiêm cao rõ như Cc Lc thế gii. Lúc B Tát ny ngi, quc đ tht bu đng thi dao đng. T h phương Kim Quang Pht thế gii nhn đến thưng phương Quang Minh Vương Pht thế gii, trong khong giy vô lưng vô s phân thân Vô Lưng Th Pht, phân thân Quan Thế Âm B Tát, phân thân Đi Thế Chí B Tát thy đu vân tp Cc Lc thế gii cht đy hư không ngi tòa liên hoa din nói diu pháp đ kh chúng sanh. Tu pháp quán ny gi là quán thy Đi Thế Chí B Tát. Đây là quán thy tưng sc thân thit Đi Thế Chí gi là pháp quán th mưi mt. Quán Đi Thế Chí B Tát tr vô s kiếp vô s ti sanh t. Ngưi tu quán ny chng còn  bào thai thưng du hành quc đ thanh tnh vi diu chư Pht.

 

Pháp quán ny thành ri gi là đy đ quán Quan Thế Âm B Tát và Đi Thế Chí B Tát.

 

Lúc thy sư y ri nên khi tư tâm sanh nơi Tây phương Cc Lc thế gii trong hoa sen ngi kiết già, tưng hoa sen búp li, tưng hoa sen n ra. Lúc hoa sen n có ánh sáng năm trăm màu chiếu đến thân. Tưng mt m ra thy Pht và B Tát đy c hư không, nưc chim cây rng cùng chư Pht phát ra âm thanh đu din nói diu pháp hip vi mưi hai b kinh. Lúc xut đnh nh gi không mt. Thy s ny ri gi là thy Vô Lưng Th Pht. Cc Lc thế gii. Đây là ph quán tưng gi là pháp quán th mưi hai. Vô Lưng Th Pht hoá thân vô s cùng Quan Thế Âm B Tát Đi Thế Chí B Tát thưng đến ch hành nhơy”.

 

Đc Pht bo A Nan và Vi Đ Hi : “Ngưi mun chí tâm sanh Cc Lc thế gii trưc nên quán tưng Pht Vô Lưng Th cao mt trưng sáu xích  trên mt nưc ao báu.

 

Như trưc đã nói Vô Lưng Th Pht thân lưng vô biên chng phi tâm lc ca phàm phu kp đưc. Nhưng do nguyn lc đi trưc ca đc Như Lai y nên ai có tâm nh tưng thì t đưc thành tu. Ch tưng tưng Pht đưc phưc vô lưng, hung là quán đ thân tưng ca Pht.

 

A Di Đà Pht thn thông như ý nơi mưi phương quc đ biến hin t ti. Hoc hin thân ln đy trong hư không, hoc hin thân nh mt trưng sáu xích. Thân hình Pht hin ra đu màu chơn kim, viên quang Hoá Pht và hoa sen báu như đã nói  trên. Quan Thế Âm B Tát và Đi Thế Chí B Tát  tt c x thân đng vi chúng sanh. Ch quán tưng trên đu biết là là Quan Thế Âm hay Đi Thế Chí. Hai đi B Tát y tr Pht A Di Đà khp hóa đ tt c. Đây là tp tưng quán gi là pháp quán th mưi ba”.

 

Đc Pht bo A Nan và Vi Đ Hi : “Ngưi sanh Cc Lc thế gii, bc thưng phm thưng sanh y. Nếu có chúng sanh nguyn sanh Cc Lc thế gii phát ba th tâm lin đưc vãng sanh.

 

Nhng gì là ba tâm ?

 

Mt là chí thành tâm. Hai là thâm tâm và ba là hi hưng phát nguyn tâm. Ngưi đ ba tâm này t sanh Cc Lc thế gii.

 

Còn có ba hng chúng sanh s đưc vãng sanh.

 

Nhng gì là ba hng ?

 

Mt là t tâm bt sát đ các gii hnh. Hai là đc tng kinh đin phương đng Đi tha. Ba là tu hành lc nim hi hưng phát nguyn nguyn sanh Cc Lc.

 

Ngưi đ các công đc ny t mt ngày đến by ngày lin đưc vãng sanh.

 

Lúc sanh v nưy, vì ngưi ny tinh tiến dũng mãnh nên A Di Đà Như Lai cùng Quan Thế Âm, Đi Thế Chí, vô s Hóa Pht, trăm ngàn Tỳ Kheo Thanh Văn đi chúng, vô lưng chư Thiên, cung đin by báu. Quan Thế Âm B Tát cm đài kim cương cùng Đi Thế Chí B Tát đến trưc hành nhơn. A Di Đà Pht phóng đi quang minh chiếu thân hành gi cùng các B Tát trao tay nghinh tiếp. Quan Thế Âm, Đi Thế Chí cùng vô s B Tát tán thán hành gi khuyến khích sách tiến tâm hành gi thy ri hoan h dũng dưc t thy thân mình ngi đài kim cương đi theo sau Pht. Như khong khy ngón tay vãng sanh nưc Cc Lc. Sanh nưc Cc Lc ri thy sc thân Pht A Di Đà đy đ các tưng. Thy chu B Tát sc tưng đy đ. Quang minh cây rng báu din nói diu p. nghe ri lin ng Vô sanh pháp nhn. Trong thi gian giây lát đi khp thp phương thế gii kính th chư Pht.  trưc chư Pht th đ th ký. Tr v bn quc đưc vô lưng trăm ngàn đà la ni. Đây gi là ngưi thưng phm thưng sanh.

 

Ngưi thưng phm trung sanh y. Ngưi ny bt tt th trì đc tng kinh đin phương đng Đi tha. Đem công đy hi hưng nguyn cu sanh Cc Lc thế gii. Ngưi có công hnh như vy, lúc lâm chung, A Di Đà Pht cùng Quan Thế Âm, Đi Thế Chí , vô lưng đi chúng vây quanh cm đài t kim đến trưc hành gi khen rng : Ny Pháp t ! Ngươi hành Đi tha hiu đ nht nghĩa nên nay ta đến nghinh tiếp ngươi. Đc Pht A Di Đà cùng ngàn Hóa Pht đng thi trao tay. Hành gi y t thy mình ngi đài t kim, chp tay xếp cánh tán thán chư Pht. Như khong mt nim lin sanh nưc Cc Lc trong ao tht bu,. Đài t kim y như hoa sen ln qua mt đêm lin n. Thân hành gi màu vàng t ma, dưi chưn cũng có hoa sen by báu.

 

Pht và B Tát đng thi phóng quang chiếu thân hành gi mt lin m sáng. Nhơn túc tp trưc nên khp nghe ác âm thanh thun nói thm thâm đ nht nghĩa đế. Hành gi y lin xung kim đài ly Pht chp tay tán thán Thế Tôn, qua by ngày lin đưc chng thi chuyn Vô thưng B đ, lin có th bay đi khp mưi phương kính th chư Pht,  trưc chư Pht tu các tam mui, qua mt tiu kiếp đưc Vô sanh nhn hin tiến th ký. Đây gi là ngưi thưng phm trung sanh vy.

 

Ngưi thưng phm h sanh y. Ngưi ny cũng tin nhơn qu chng hy báng Đi tha, ch phát tâm Vô thưng B đ. Đem công đy hi hưng nguyn cu sanh Cc Lc thế gii.

 

Hành gi y lúc lâm chung, A Di Đà Pht cùng Quan Thế Âm, Đi Thế Chí và chư B Tát cm hoa sen vàng hóa làm năm trăm Pht đến rưc. Năm trăm Hóa Pht đng thi trao tay khen rng : Ny Pháp t. Nay ngươi thanh tnh phát tâm Vô thưng B đ, ta đến rưc ngươi. Hành gi lúc thy s y lin t thy thân mình ngi kim liên hoa. Ngi ri hoa búp li theo sau Pht lin đưc vãng sanh Cc Lc thế gii trong ao tht bu. Qua mt ngày mt đêm kim liên hoa mi n. Qua by ngày mi đưc thy Pht. Du thy thân Pht mà chng thy t rõ các tưng ho. Sau hai mươi mt ngày mi thy rõ hết. Nghe các âm thanh đu din diu pháp, đi khp mưi phương cúng dưng chư Pht.  trưc chư Pht nghe thm thâm pháp. Qua ba tiu kiếp đưc bá pháp minh môn tr bc Hoan h đa. Đây gi là ngưi thưng phm h sanh vy.

 

Đây gi là pháp tưng hàng thưng phm vãng sanh, gi là pháp quán th mưi bn”.

 

Đc Pht bo A Nan và Vi Đ Hi : “Ngưi trung phm thưng sanh y.

 

Nếu có chúng sanh th trì ngũ gii, trì bát gii trai, tu hành các gii chng to ngũ nghch không có các ti li. Đem thin căn ny nguyn cu sanh Cc Lc thế gii. Hành gi lúc lâm chung, A Nan Di Đà Pht cùng các Tỳ Kheo quyến thuc vây quanh phóng ánh sáng kim sc đến ch hành gi din nói kh không vô thưng vô ngã tán thán xut gia đưc lìa các s kh. Hành gi thy ri lòng rt vui mng t thy thân mình ngi đài liên hoa quỳ dài chp tay đnh l Pht, lúc chưa ct đu lên lin đưc vãng sanh Cc Lc thế gii, liên hoa lin n. Lúc hoa sen n nghe các âm thanh tán thán t đế lin đưc A La Hán đo tam minh, lc thông, đ bát gii thoát. Đây gi là ngưi trung phm thưng sanh vy.

 

Ngưi trung phm trung sanh y.

 

Nếu có chúng sanh hoc mt ngày mt đêm trì bát gii trai, hoc mt ngày mt đêm trì gii Sa di, hoc mt ngày mt đêm trì C Túc gii oai nghi không kém thiếu. Đem công đc ny hi hưng nguyn cu sanh Tây phương Cc Lc thế gii.

 

Do gii hương huân tu, hành gi ny lúc lâm chung thy A Di Đà Pht cùng các quyến thuc phóng kim sc quang cm bu liên hoa đến trưc hành gi. Hành gi t nghe hư không có tiếng khen rng : Ny thin nam t ! Như ngươi hàng thin nhơn tùy thun li dy tam thế chư Pht nên ta đến rưc. Hành gi t thy thân mình ngi trên hoa sen, hoa sen lin búp li sanh trong ao báu Tây phương Cc Lc thế gii. Qua by ngày liên hoa mi n. Hoa n ri m mt chp tay tán thán Thế Tôn, nghe pháp hoan h đưc qu Tu Đà Hoàn. Qua na kiếp thành bc A La Hán. Đây gi là ngưi trung phm trung sanh vy.

 

Trung phm h sanh y.

 

Nếu có thin nam thin n hiếu dưng cha m làm vic nhơn t thế gian. Ngưi ny lúc lâm chung gp thin tri thc vì h mà nói rng nhng s vui nơi quc đ Pht A Di Đà cũng nói bn mươi tám nguyn ca Pháp Tng Tỳ Kheo, nghe ri lin chết. Ví như khong thi gian tráng sĩ co dui cánh tay, lin đưc vãng sanh Tây phương Cc Lc thế gii. Qua by ngày gp Quan Thế Âm và Đi Thế Chí B Tát, nghe pháp hoan h đưc qu Tu Đà Hoàn. Qua mt tiu kiếp thành A La Hán. Đây gi là ngưi trung phm h sanh vy.

 

Đây gi là pháp tưng hng trung phm vãng sanh, gi là pháp quán th mưi lăm”.

 

Đc Pht bo A Nan và Vi Đ Hi : “Ngưi h phm thưng sanh y.

 

Hoc có chúng sanh to nhng nghip ác. Ngưi ngu như vy du chng hy báng kinh đin Phương đng Đi tha mà to nhiu vic ác không có tàm quí. Ngưi ny lúc lâm chung gp thin tri thc vì h mà nói mưi hai b kinh Đi tha danh t đu đ. Do nghe tên các kinh như vy dt tr ngàn kiếp ác nghip cc trng. Trí gi li bo chp tay xếp cánh xưng Nam mô A Di Đà Pht. Do xưng danh hiu Pht nên trù năm mươc kiếp ti sanh t. Lúc y Pht A Di Đà lin sai Hóa Pht, hóa Quan Thế Âm, hóa Đi Thế Chí đến trưc hành gi khen rng : Ny thin nam t ! Vì ngươi xưng danh hiu Pht các ti tiêu dit ta đến rưc ngươi. Nghe nói ly ri, hành gi lin thy quang minh ca Hóa Pht chiếu sáng c nhà. Thy ri hoan h mang chung ngi bu liên hoa theo sau Hoá Pht sanh trong ao báu Cc Lc thế gii. Qua bn mươi chín ngày hoa sen báu mi n. Đương lúc hoa n, Đi Bi Quan Thế Âm B Tát và Đi Thế Chí B Tát phóng đi quang minh đng trưc ngưy, vì ngưy nói thm thâm Thp nh b kinh. Ngưy nghe ri tin hiu phát vô thưng đo tâm. Qua mưo82i tiu kiếp đ bá pháp minh môn đưc nhp bc Sơ đa. Đây gi là ngưi h phm thưng sanh vy”.

 

Đc Pht bo A Nan và Vi Đ Hi : “Ngưi h phm trung sanh y.

 

Hoc có chúng sanh hy phm ngũ gii bát gii và c túc gii. Ngưi ngu ny trm ca vt Tăng kỳ, trm ca vt hin tin Tăng, bt tnh thuyết pháp, không có tâm quý, dùng các ác nghip đ t trang nghiêm. Ngưi tu như đây do nghip ác phi đa đa ngc, lúc lâm chung các la đa ngc đng thi hin đến. Gp thin tri thc vì lòng đi t bi vì ngưy mà khen nói thp lc oai đc ca đc Pht A Di Đà, rng khen quang minh thn lc ca đc Pht A Di Đà, cũng tán dương gii, đnh, hu, gii thoát, gii thoát tri kiến. Ngưy nghe ri tr tám mươc kiếp ti sanh t. La mnh đa ngc biến thành gió mát thi các thiên hoa bay đến. Trên hoa đu có Hoá Pht, Hóa B Tát tiếp rưc ngưy. Trong khong m nim lin đưc sanh trong hoa sen nơi ao báu Cc Lc thế gii. Hoa sáu kiếp hoa sen mi n. Quan Thế Âm B Tát và Đi Thế Chí B Tát dùng phm âm thanh an úy ngưy, vì ngưy mà nói kinh đin Đi tha thm thâm. Nghe pháp y ri, ngưy lin phát tâm vô thưng đo. Đây gi là ngưi h phm trung sanh vy”.

 

Đc Pht bo A Nan và Vi Đ Hi : “Ngưi h phm h sanh y.

 

Hoc có chúng sanh to nghip bt thin ngũ nghch, thp ác đ các bt thin. Ngưi ngu như vy, do ác nghip phi đa ác đo tri qua nhiu kiếp th kh vô cùng. Ngưi ngu y lúc lâm chung gp thin tri thc dùng nhiu li an y vì nói diu pháp dy bo nim Pht. Ngươy b kh bc không rãnh nim đưc. Thin hu bo rng nếu ngươi chng th nim Pht kia đưc thì ngươi nên xưng danh hiu Pht A Di Đà, như vy chí tâm khiến tiếng xưng danh chng dt đ mưi nim. Nên xưng như vy : Nam mô A Di Đà Pht. Do xưng danh hiu Pht nên trong mi nim tr tám mươc kiếp ti sanh t. Lúc mng chung thy kim liên hoa dưng như mt nht tr trơc ngưy. Như khong mt nim lin đưc vãng sanh Cc Lc thế gi trong hoa sen mãn mưi hai đi kiếp hoa sen y mi n. Quan Thế Âm B Tát và Đi Thế Chí B Tát dùng âm thanh đi bi vì ngưy din nói thit tưng các pháp, nói pháp tr dit ti. Ngưy nghe pháp ri rt vui mng lin phát tâm Vô thưng B đ. Đây gi là ngưi h phm h sanh.

 

Đây gi là pháp tưng hng h phm vãng sanh, gi là pháp quán th mưi sáu vy”.

 

v mưi sáu pháp quán y, lin lúc đó thy tưng rng ln Cc Lc thế gii. Đưc thy sc thân Pht A Di Đà và hai B Tát Quan Thế Âm, Đi Thế Chí, lòng rt hoan h khen chưa tng có. Vi Đ Hi hoát nhiên đi ng đưc Vô sanh nhn. Năm trăm th n phát tâm Vô thưng B đ nguyn sanh Cc Lc thế gii. Đc Thế Tôn th ký đu s vãng sanh. Sanh nưc Cc Lc ri đưc chư Pht hin tin tam mui. Còn có vô lưng chư Thiên phát tâm vô thưng đo.

 

Lúc by gi Tôn ga A Nan t ch ngi đng dy bch Pht rng : “Bch đc Thế Tôn ! Kinh ny s gi tên là gì ? Pháp yếu ny s th trì như thế nào ?”.

 

Đc Pht nói : “Ny A Nan ! kinh ny tên là Quán Cc Lc Quc Đ Vô Lưng Th Pht, Quan Thế Âm B Tát, Đi Thế Chí B Tát.

 

Cũng có tên là Tnh tr nghip chưng sanh chư Pht tin.

 

Ông nên th trì như vy ch đ quên mt.

 

Ngưi hành tam mui ny thì thân hin đi đưc thy Vô Lưng Th Pht, Quan Thế Âm B Tát, Đi Thế Chí B Tát.

 

Nếu thin nam, thin n ch nghe danh hiu Pht A Di Đà, nghe danh hiu Quan Thế Âm B Tát, nghe danh hiu Đi Thế Chí B Tát thì tr vô lưng kiếp ti sanh t, hung là nh nim.

 

Nếu là ngưi nim Pht, nên biết ngưy là hoa phân đà li trong loài ngưi. Quan Thế Âm B Tát và Đi Thế Chí B Tát là thng hu ca ngưy. Ngưy s ngi đo tràng sanh vào nhà chư Pht”.

 

Đc Pht bo Tôn gi A Nan : “Ny A Nan ! Ngươi phi trì li ny cho tt. Ngưi trì li ny tc là trì danh hiu Vô Lưng Th Pht”.

 

Pht nói kinh ny ri, Tôn gi Mc Kin Liên, Tôn gi A Nan và Vi Đ Hi cùng th n quyến thuc nghe li đc Pht dy tt c đu ri vui mng.

 

By gi đc Thế Tôn chân đi trên hư không tr v núi Kỳ Xà Qut.

 

Tôn gi A Nan vì đi chúng nói rng s y. Vô lưng chư Thiên, Bát B nghe li Pht nói đu rt vui mng ly Pht lui ra.



Hán dch: Tam Tng Cương Lương Gia Xá

Việt dịch: Hòa Thượng Thích Trí Tịnh


Comments

Popular posts from this blog