ĐA TNG B TÁT



Nam-mô U-Minh giáo ch hong nguyn đ sanh:


Ða ngc v không, th bt thành Pht,

Chúng sanh đ tn, phương chng B.

 

Ði Bi, Ði Nguyn, Ði Thánh, Ði T,

Bn-Tôn Ða-Tng B Tát Ma-ha-tát. (3 Ln)




QUYỂN HẠ



KINH

ÐA TNG B TÁT

BN NGUYN


 


PHM TH MƯỜI

SO SÁNH NHƠN DUYÊN CÔNG ÐC CA S B THÍ

 

Lúc đó Ngài Ða-Tng B Tát ma-ha-tát nương oai thn ca đc Pht, t ch ngi đng dy, quì gi chp tay bch cùng đc Pht rng:

'Bch đc Thế-Tôn! Con xem xét chúng sanh trong nghip đo so sánh v s b thí có nh có nng. Có người hưởng phước trong mt đi, có người hưởng phước trong mười đi, hoc đến hưởng phước li ln trong trăm đi, nghìn đi.

Nhng s y ti làm sao thế? Cúi xin đc Thế-Tôn dy cho'.

By gi Ðc Pht bo Ngài Ða-Tng B Tát rng: 'Nay ta trong toàn th chúng hi nơi cung tri Ðao Li này ging v s so sánh công đc khinh trng ca vic b thí Diêm Phù Ð. Ông phi lóng nghe, ta s vì ông mà nói!'.

Ngài Ða-Tng B Tát bch cùng Ðc Pht rng: 'Chính con nghi ng v vic y. Con xin ưa mun nghe'.

Ðc Pht bo Ngài Ða-Tng B Tát rng: 'Trong cõi Nam Diêm Phù Ð có các v Quc Vương, hàng T Ph quan chc ln, hàng đi Trưởng Gi, hàng đi Sát Ðế Li, hàng đi Bà La Môn v.v...

Nếu gp k hết sc nghèo túng, nhn đến k tt nguyn câm ngng, k điếc ngây mù quáng, gp nhng hng người thân th không được vn toàn như thế.

Lúc các v Quc Vương đó v.v... mun b thí, nếu có th đ tâm t bi ln, li có lòng vui v t h mình, t tay mình đem ca ra b thí cho tt c nhng k đó, hoc bo người khác đem cho, li dùng li ôn hòa du dàng an i.

Các v Quc Vương, Ði Thn đó v.v... đng phước li bng phước li công đc cúng dường cho mt trăm hng hà sa chư Pht vy.

Ti làm sao? Chính bi v Quc Vương đó v.v... phát tâm đi t bi đi vi k rt mc nghèo cùng và vi nhng người tàn tt kia, cho nên phước lành được hưởng qu báo như thế này, trong trăm nghìn đi thường được đy đ nhng đ tht bo, hung là nhng th đ th dùng như y phc đ ung ăn v.v....

Li vy na, này Ða-Tng B Tát! Trong đi sau, như có v Quc Vương cho đến hàng Bà La Môn v.v... gp chùa tháp th Pht, hoc hình tượng Pht, cho đến hình tượng B Tát, Thanh Văn hay Bích Chi Pht, đích thân t sa sang, cúng dường b thí.

V Quc Vương đó, s đng trong ba kiếp làm v tri Ðế Thích hưởng s vui sướng tt l.

Nếu có th đem phước lành b thí đó mà hi hướng cho tt c chúng sanh trong pháp gii, thi v Quc Vương đó, trong mười kiếp thường được làm v tri Ði Phm Thiên Vương.

Li thế này na, này Ða-Tng B Tát! Trong đi sau, nếu có v Quc Vương cho đến hàng Bà La Môn v.v... gp chùa tháp ca đc Pht thu trước, hoc là kinh đin hay hình tượng b hư sp rách rã, lin có th phát tâm tu b li.

V Quc Vương đó, hoc t mình đích thân lo sa sang, hoc khuyến hóa người khác cho đến khuyến hóa trăm nghìn người khác cùng chung b thí cúng dường đ kết duyên lành.

V Quc Vương đó, trong trăm nghìn đi thường làm Vua Chuyn Luân, còn nhng người khác chung cùng làm vic b thí đó, trong trăm nghìn đi thường làm vua nước nh.

Nếu li trước chùa tháp có th phát tâm đem công đc cúng dường b thí đó mà hi hướng v đo vô thượng chánh giác, được như vy thi v Quc Vương đó cho đến tt c mi người đu s thành Pht c, bi qu báo y rng ln vô lượng vô biên.

Li vy na, này Ða-Tng B Tát! Trong đi sau, như có v Quc Vương hay hàng Bà La Môn, gp nhng người già yếu tt bnh và k ph n sanh đ, nếu trong khong chng mt nim sanh lòng t ln đem thuc men, cơm nước, giường chiếu b thí, làm cho nhng k y được an vui.

Phước đc đó rt không th nghĩ bàn đến được, trong mt trăm kiếp thường làm Vua Tri Tnh Cư, trong hai trăm kiếp thường làm Vua sáu tng tri cõi Dc, không bao gi còn đa vào ác đo, cho đến trong trăm nghìn đi, l tai không h nghe đến tiếng kh, rt ráo s thành Pht đo.

Li vy na, này Ða-Tng B Tát! trong đi sau như có v Quc Vương và Bà La Môn, có th làm nhng vic b thí như thế s đng vô lượng phước lành.

Nếu li có th đem phước đc đó hi hướng đo B Ð, thi không lun là nhiu hay ít, rt ráo s thành Pht c, hung gì c nhng qu tri Phm Vương, tri Ðế Thích, Vua Chuyn Luân.

Ny Ða-Tng B Tát, vì thế nên khuyến hóa tt c chúng sanh đu phi hc theo như thế.

Li vy na, này Ða-Tng B Tát! Trong đi sau, như có thin nam k thin n nào trong Pht pháp mà gieo trng chút ít ci phước lành chng bng cái lông, si tóc, ht cát, my bi, phước li ca nhng người đó s hưởng th không th ví d thế nào cho được.

Li vy na, này Ða-Tng B Tát! Trong đi sau, như có k thin nam cùng người thin n nào gp hình tượng Pht, hình tượng B Tát, hình tượng Bích Chi Pht, hình tượng Vua Chuyn Luân mà b thí cúng dường, thi đng vô lượng phước lành, thường sanh cõi người, cõi tri hưởng s vui thù thng vi diu.

Như có th đem công đc hi hướng cho c pháp gii chúng sanh thi phước li ca người y không th ví d thế nào cho được.

Li vy na, này Ða-Tng B Tát! Trong đi sau, như có k thin nam người thin n nào gp kinh đin đi tha hoc nghe thy mt bài k, mt câu kinh, ri phát tâm ân cn trân trng cung kính ngi khen, b thí cúng dường, người y được qu báo ln vô lượng vô biên.

Nếu có th đem phước đc hi hướng cho khp pháp gii cho chúng sanh thi phước li này không th ví d thế nào cho được.

Li vy na, này Ða-Tng B Tát! Trong đi sau, như có k thin nam người thin n nào gp chùa tháp và kinh đin đi tha, nếu là kinh tháp mi thi b thí cúng dường, chiêm ngưỡng l ly ngi khen chp tay cung kính.

Nếu gp kinh tháp cũ, hoc hư rách thi sa sang tu b, hoc riêng mình phát tâm làm, hoc khuyến người khác cùng đng phát tâm.

Nhng người đng phát tâm đây, trong ba mươi đi thường làm vua các nước nh. Còn v đàn vit chánh đó thường làm Vua Chuyn Luân, li dùng pháp lành mà giáo hóa vua các nước nh.

Li vy na Ða-Tng B Tát! Trong đi sau, như có người thin nam k thin n nào nơi ci phước lành đã gieo trng trong Pht pháp, hoc là b thí cúng dường, hoc là tu b chùa tháp, hoc sa sang kinh đin, cho đến chng bng mt si lông, mt my bi, mt ht cát, mt git nước.

Nhng s lành như thế không lun nhiu ít, ch có th đem hi hướng cho khp pháp gii chúng sanh, thi công đc ca người đó trong nghìn đi thường hưởng th s vui thượng diu.

Còn như ch hi hướng cho thân quyến trong nhà hoc t mình được li ích thôi, như thế thi s hưởng qu vui trong ba đi, c làm mt phn s lành, thi được hưởng báo tt mt muôn ln tri hơn.

Này Ða-Tng B Tát! Nhng nhơn duyên công đc v s b thí như thế đó.

 

 

PHM TH MƯỜI MÔT

ÐA THN H PHÁP

 

Lúc đó v Kiên Lao Ða Thn bch cùng Ðc Pht rng: 'Bch đc Thế-Tôn! T trước đến nay, con tng chiêm ngưỡng đnh l vô lượng v đi B Tát, đu là nhng bc trí hu thn thông ln không th nghĩ bàn đ khp mi loài chúng sanh.

Ngài Ða-Tng B Tát đây so vi các v B Tát ch th nguyn rt là sâu rng.

Bch đc Thế-Tôn! Ngài Ða-Tng B Tát đây có nhơn duyên ln vi chúng sanh trong Diêm Phù Ð.

Như Ngài Văn Thù, Ngài Ph Hin, Ngài Quan Âm, Ngài Di Lc cũng hóa hin trăm nghìn thân hình đ đ chúng sanh trong sáu đường, nhưng ch phát nguyn ca các Ngài còn có lúc hoàn mãn.

Ngài Ða-Tng B Tát đây phát th nguyn giáo hóa tt c chúng sanh trong sáu đường tri đến kiếp s như s cát trong trăm nghìn c sông Hng.

Bch đc Thế-Tôn! Con xem xét chúng sanh hin ti nay và v v lai sau, nơi ch sch s phương nam trong cuc đt ca mình , dùng đt đá tre g mà dng ct cái khám cái tht.

Trong đó có th ha v, cho đến dùng vàng, bc, đng, st đúc nn hình tượng Ða-Tng B Tát, đt hương cúng dường, chiêm l ngi khen, thi ch người đó được mười điu li ích.

Nhng gì là mười điu?

Mt là đt cát tt mu,

Hai là nhà ca an n mãi mãi,

Ba là người đã chết được sanh lên cõi tri,

Bn là nhng người hin còn hưởng s li ích,

Năm là cu chi cũng toi ý c,

Sáu là không có tai ha v nước và la,

By là tr sch vic hư hao,

Tám là dt hn ác mng,

Chín là khi ra lúc vào có thn theo h v,

Mười là thường gp bc Thánh Nhơn.

Bch đc Thế-Tôn! Chúng sanh trong đi sau cùng hin ti nay, nếu nơi phn đt ca mình cư tr mà có th làm ra s cúng dường Ngài Ða-Tng như thế, thi được s li ích như vy'.

V Kiên Lao Ða Thn li bch vi đc Pht rng:

'Bch đc Thế-Tôn! Trong đi sau này, như có người thin nam k thin n nào trong ch ca mình cư tr mà có kinh đin này cùng hình tượng ca đc Ða-Tng B Tát, người đó li có th đc tng kinh đin này và cúng dường hình tượng ca B Tát.

Thi con dùng thn lc ca con thường h v người đó, cho đến tt c s tai ha như nước, la, trm, cướp, nn ln, nn nh, v.v... thy đu tiêu sch'.

Ðc Pht bo Kiên Lao Ða Thn rng: 'Thn lc rng ln ca ông, các thn khác ít ai bng.

Vì c sao? Vì đt đai trong cõi Diêm Phù Ð đu nh ông h tr, cho đến c cây, cát đá, lúa mè, tre lau, go thóc, ca báu, tt c nhng th t đt mà có ra đu nh nơi sc thn ca ông c.

Nay ông li tuyên bày nhng s li ích ca Ngài Ða-Tng B Tát, thi công đc và thn thông ca ông li càng thêm trăm nghìn ln tri hơn lúc thường.

Này Ða Thn! Trong đi sau, như có k thin nam người thin n nào cúng dường Ða-Tng B Tát cùng đc tng kinh đin này, ch có th tu hành theo mt vic mà trong kinh 'Ða Tng B Tát Bn Nguyn' đã dy.

Thi ông nên dùng thn lc ca ông mà ng h người đó, ch đ tt c s tai hi cùng s không va ý đến nghe nơi tai, hung na là đ cho phi chu.

Chng phi ch riêng mình ông h trì người đó, cũng có hàng quyến thuc ca Phm Vương, Ðế Thích, quyến thuc ca chư Thiên ng h người đó.

Ti sao li đng các v Hin Thánh ng h như thế?

Ðu do vì nhng người y chiêm l hình tượng ca Ða-Tng B Tát và đc tng kinh 'Bn Nguyn' này, t nhiên được rt ráo xa lìa bin kh chng đo Niết Bàn an vui, vì thế nên đng ng h mt cách ln lao như thế'.

 

 

PHM TH MƯỜI HAI

THY NGHE ÐƯỢC LI ÍCH

 

1) ÐC PHT PHÓNG QUANG TUYÊN CÁO.- Lúc đó, t trên đnh môn đc Thế-Tôn phóng ra c trăm nghìn muôn c tia sáng ln.

Như là: tia sáng sc trng, tia sáng sc trng ln, tia sáng lành tt, tia sáng ngc, tia sáng ngc ln, tia sáng sc tía, tia sáng sc tía ln, tia sáng sc xanh, tia sáng sc xanh ln, tia sáng sc biếc, tia sáng sc biếc ln, tia sáng sc hng, tia sáng sc hng ln, tia sáng màu lc, tia sáng màu lc ln, tia sáng màu vàng y, tia sáng màu vàng y ln, tia sáng tướng mây lành, tia sáng tướng mây lành ln, tia sáng tướng nghìn vòng tròn, tia sáng tướng nghìn vòng tròn ln, tia sáng vòng tròn báu, tia sáng vòng tròn báu ln, tia sáng vng mt tri, tia sáng vng mt tri ln, tia sáng vng mt trăng, tia sáng vng mt trăng ln, tia sáng tướng cung đin, tia sáng tướng cung đin ln, tia sáng tướng mây bin, tia sáng tướng mây bin ln.

T trên đnh môn phóng ra nhng lung ánh sáng như thế xong, li nói ra nhng tiếng rt vi diu mà bo đi chúng rng:

'Này tám b chúng Tri, Rng, người cùng phi nhơn v.v...! Lóng nghe hôm nay ta ti cung tri Ðao Li tuyên bày ngi khen nhng s li ích trong hàng tri người, nhng s không th nghĩ bàn, nhng s v nhơn hnh lên bc Thánh, nhng s chng qu Thp Ða, nhng s rt ráo không lui st nơi đo vô thượng chánh đng chánh giác... ca Ngài Ða-Tng B Tát'.

 

2) QUÁN TH ÂM CU THNH.- Lúc Ðc Pht nói li trên đó va dt tiếng, trong Pháp-hi có mt v đi B Tát hiu là Quán Thế Âm t ch ngi đng dy, quì gi chp tay mà bch cùng Ðc Pht rng:

'Bch đc Thế-Tôn! Ngài Ða-Tng B Tát đy đ đc t bi ln, Ngài thương xót chúng sanh mc ti kh trong muôn nghìn c thế gii, ngài hóa hin ra c thân bao nhiêu công đc và sc oai thn chng th nghĩ bàn ca Ngài, con đã tng nghe đc Thế-Tôn cùng vô lượng chư Pht trong mười phương, khác ming đng li ngi khen Ngài Ða-Tng B Tát.

Du cho các Ðc Pht trong thu quá kh, thu hin ti và thu v lai nói công đc ca Ngài Ða-Tng B Tát vn chng th nói hết.

Va ri li được đc Thế-Tôn bo khp trong đi chúng rng đc Pht mun tuyên nói các s li ích ca Ngài Ða-Tng B Tát.

Cúi mong đc Thế-Tôn vì tt c chúng sanh hin ti và v lai mà tuyên nói nhng s chng th nghĩ bàn ca Ngài Ða-Tng B Tát, làm cho tám b chúng Tri, Rng,v.v...chiêm ngưỡng l ly Ngài Ða-Tng B Tát đ đng phước lành'.

3) ÐC PHT TÁN THÁN VÀ HA KH.- Ðc Pht bo Ngài Quán Thế Âm B Tát: 'Ông có nhơn duyên rt ln vi chúng sanh trong cõi Ta Bà. Nhng hàng Tri, Rng, hoc Qu, cho đến chúng sanh mc phi ti kh trong sáu đường nếu k nào nghe danh hiu ca ông, thy hình tượng ca ông, hay mến tưởng đến ông cùng khen ngi ông.

Thi nhng chúng sanh y đu nơi đo vô thượng chánh giác quyết chng còn thi chuyn, thường được sanh vào cõi người, cõi tri hưởng đ s vui vi diu, khi nhơn qu sp thành thc lin được Pht th ký cho.

Nay ông sn lòng t bi ln thương xót các loài chúng sanh và tám b chúng Tri, Rng, v.v... mà mun nghe ta nói nhng s li ích chng th nghĩ bàn ca Ngài Ða-Tng B Tát.

Ông nên lóng nghe cho k, nay ta s nói đó!'

Ngài Quán Thế Âm B Tát bch rng: 'Vâng! Bch đc Thế-Tôn con xin ưa mun nghe.'

4) THY NGHE THÊM PHƯỚC TRI.- Ðc Pht bo Ngài Quán Thế Âm B Tát: 'Trong các thế gii v thu hin ti nay và v lai sau, có v tri nào, hưởng phước tri đã mãn, năm tướng suy hao hin ra nơi thân, hoc có k phi đa lc vào nơi chn ác đo.

Các v tri đó, hoc nam hoc n đương lúc tướng suy hao hin, hoc thy hình tượng ca Ngài Ða-Tng B Tát, hoc nghe tên Ngài Ða-Tng B Tát, ri mt ln chiêm ngưỡng mt ln đnh l.

Thi các v tri đó càng thêm ln phước tri, hưởng s vui sướng rt nhiu không bao gi còn phi b đa lc vào ba ác đo na.

Hung chi là nhng người thy hình tượng B Tát, nghe danh hiu B Tát ri đem các th hương hoa, đ y phc, đ ung ăn, vt báu, chui ngc... mà b thí cúng dường, thi người này đng vô lượng vô biên công đc phước li.

5) NGƯỜI BNH ÐƯỢC LI - Li vy na này Quán Thế Âm! Trong các thế gii v thu hin ti nay và v lai sau, nhng hàng chúng sanh trong sáu đường, như có k sp mng chung mà đng nghe mt tiếng danh hiu ca Ngài Ða-Tng B Tát thoáng qua l tai, thì k mng chung đó không còn b đa vào chn kh ba ác đo.

Hung chi là lúc sp mng chung, cha m cùng hàng thân quyến đem ca ci nhà ca, vt báu, y phc v.v... ca người sp mng chung đó mà làm ca chi phí đ tô đp hay ha v hình tượng ca Ngài Ða-Tng B Tát.

Ri làm cho người bnh lúc chưa chết, hoc mt thy tai nghe biết rng hàng thân quyến đem nhà ca vt báu v.v... vì mình mà tô v hình tượng ca Ngài Ða-Tng B Tát.

Người bnh đó nếu có nghip báo phi mang ly bnh nng, thi nh công đc này lin được lành mnh, tui th thêm lâu.

Còn nếu người bnh đó có nghip báo s mng đã hết, li có đ tt c ti chướng nghip chướng đáng l phi đa vào chn ác đo, song vì nh công đc này nên sau khi mng chung, lin được sanh vào cõi tri, cõi người hưởng qu vui thù thng vi diu, tt c ti chướng thy đu tiêu sch.

6) TIÊN VONG ÐƯƠC PHƯỚC.- Li vy na, này Quán Thế Âm B Tát! V đi sau, nếu có k nam t, người n nhơn nào, hoc lúc còn bú mm, hoc lúc lên ba tui, hoc lúc lên năm tui, mười tui tr xung mà chết mt anh ch em.

Ðến khi người đó khôn ln nh tưởng đến cha m cùng hàng thân quyến không rõ đa lc vào chn nào, hay sanh v thế gii nào, hoc sanh lên cõi tri nào?

Người đó như có th tô v hình tượng ca Ngài Ða-Tng B Tát, nhn đến nghe danh hiu ca Ngài ri mt ln chiêm ngưỡng mt ln đnh l, t mt ngày cho đến by ngày đng thi tht tâm ban đu, nghe danh hiu thy hình tượng chiêm l cúng dường.

Thi quyến thuc đã sm khut ca người đó nếu do ác nghip mà b đa vào ác đo tính ra phi chu đến s kiếp, nay nh công đc tô v hình tượng ca Ngài Ða-Tng B Tát và chiêm l cúng dường ca con cái, hay ca anh em ch em, nên lin đng gii thoát, được sanh lên cõi tri cõi người hưởng qu vui thù thng vi diu.

Còn như quyến thuc đã sm khut ca người đó có phước lành, đã được sanh lên cõi tri cõi người hưởng th qu vui thù thng vi diu ri, thi nh công đc này càng thêm ln nghip nhơn v bc Thánh, hưởng vô lượng qu vui.

Như người đó li có th trong hai mươi mt ngày, chuyên lòng chiêm l hình tượng ca Ngài Ða-Tng B Tát và nim ly danh hiu ca Ngài đ s mt muôn biến, s đng Ða-Tng B Tát hin vô biên thân, mách cho người đó rõ nơi cõi ca hàng thân quyến sm khut kia đã sanh v.

Hoc trong gic mng, Ða-Tng B Tát hin sc thn thông ln, t dt người đó đến các thế gii thy hàng quyến thuc.

Nếu người đó li có th trong mi ngày nim danh hiu ca B Tát mt nghìn biến luôn đến mt nghìn ngày.

Thi người đó s được B Tát sai các v Qu Thn ti ch đó h v trn đi, hin đi món ăn đ mc dư dt, không có các th bnh kh, cho đến các s tai v còn không h vào đến ca, hung na là đến nơi thân.

Rt ráo ri người đó được Ngài Ða-Tng B Tát xoa đnh th ký cho.

7) NGUYN LN SM THÀNH.- Li vy na, này Quán Thế Âm B Tát! V đi sau, như có k thin nam người thin n nào mun phát lòng t rng ln đ cu đ tt c chúng sanh, mun tu đo vô lượng chánh giác, mun thoát khi tam gii.

Nhng người đó thy hình tượng và nghe danh hiu ca Ngài Ða-Tng B Tát, ri chí tâm quy y hoc đem hương hoa, y phc, vt báu, đ ăn ung, v.v... đ cúng dường chiêm ngưỡng đnh l thi ch nguyn cu ca k thin nam cùng thin n đó mau được thành tu không bao gi b chướng ngi.

Li vy na, này Quán Thế Âm B Tát! Trong đi sau, như có k thin nam, người thin n nào, mun cu trăm nghìn muôn c điu nguyn trăm nghìn muôn c s v hin ti cùng v lai, thi ch nên quy y chiêm ngưỡng đnh l, cúng dường, ngi khen hình tượng ca Ngài Ða-Tng B Tát.

Ðược như thế thi nguyn nhng chi và cu nhng chi thy đu thành tu c.

Li cu mong Ða-Tng B Tát, vn đc t bi rng ln ng h mãi cho, người đó trong gic chiêm bao lin đng Ngài Ða-Tng B Tát xoa đnh th ký.

8) ÐƯƠC TRÍ HU.- Li vy na này Quán Thế Âm B Tát! Trong đi sau, như có người thin nam, k thin n nào sanh lòng rt trân trng đi vi kinh đin đi tha, phát tâm bt tư ngh mun đc mun tng kinh đin y.

Du gp đng bc minh sư truyn dy cho nhng người đó hc tp, nhưng đc ri quên ri, tri đến c tháng c năm vn không đc tng được.

Nhng k thin nam đó vì có nghip chướng đi trước chưa tr sch, cho nên nơi kinh đin đi tha không có công năng đc tng.

Nhưng hng người này khi nghe danh hiu ca Ngài Ða-Tng B Tát, đem hết bn tâm cung kính bày t vi B Tát, ri dùng hương hoa, y phc, đ ăn, tt c đ nga c, v.v... cúng dường hình tượng B Tát.

Dùng mt chén nước trong đ trước tượng B Tát mt ngày mt đêm, sau đó cung kính chp tay thnh đ ung, xây mt v hướng nam.

Khi nước vào ming phi chí tâm trnh trng, ung nước xong, phi c ngũ tân, rượu, tht, tà dâm, vng ng và các vic giết hi trong by ngày hoc hai mươi mt ngày.

Người thin nam cùng thin n đó trong gic chiêm bao thy Ða-Tng B Tát hin thân vô biên rưới nước trên đnh ca người đó.

Sau khi thc dy, người đó lin đng thông minh, mt phen nghe đến nhng kinh đin đi tha y lin s nh mãi, không bao gi còn quên mt câu k na.

9) TAI NN TIÊU TR.- Li vy na, này Quán Thế Âm B Tát! V trong đi sau, như có nhng người nào ăn mc không đ, cu chi cũng không toi nguyn, hoc thân nhiu tt bnh, hoc nhiu s hung suy, nhà ca không yên n, quyến thuc chia lìa, hoc các s tai v c đến khuy nhiu nơi thân luôn, trong gic mng thường phi kinh s.

Nhng người như thế đó, khi nghe danh hiu ca Ngài Ða-Tng B Tát, thy hình tượng ca Ða-Tng B Tát nên chí tâm cung kính nim đ mt muôn biến, thi nhng s không toi ý trên đó s tiêu sch ln ln, lin đng an vui, đ ăn mc dư dt, cho đến trong gic mng thy đu an n vui v.

10) KHI HIM NGUY.- Li vy na, này Quán Thế Âm B Tát! V đi sau, nếu có người thin nam thin n nào, hoc nhơn s làm ăn, hoc nhơn s công chuyn tư, hoc nhơn s sanh cùng t, hoc nhơn vic gp mà phi vào trong rng núi, hay là qua sông vượt bin hoc gp nước lt ln, hoc đi ngang đường him tr.

Người y trước khi đi nên nim danh hiu ca Ngài Ða-Tng B Tát mt muôn biến, được thế thi đi qua nơi nào chn nào cũng có các v Qu Thn h v, lúc đi đng, khi nm ngi, đu được an n vui v luôn, cho đến du gp loài hùm sói sư t... nhưng tt c th đc hi đu không th phm đến người đó được.

Ðc Pht bo Ngài Quán Thế Âm B Tát: 'Ngài Ða-Tng B Tát có nhơn duyên rt ln vi cõi Diêm Phù Ð. Nếu nói v nhng s mà các hàng chúng sanh thy hình nghe tên ca Ngài Ða-Tng B Tát được li ích, thi du nói đến trong trăm nghìn kiếp cũng không biết được.

Này Quán Thế Âm B Tát! Vì thế Ông nên dùng thn lc mà lưu truyn kinh này làm cho chúng sanh trong cõi Ta Bà đây mãi đến trăm nghìn kiếp được hưởng nhng s an vui luôn'.

By gi đc Thế-Tôn lin nói k rng:

- Ta xem Ða-Tng sc oai thn

Kiếp s Hng-sa khó t trn,

Thy nghe mt nim chiêm ngưỡng l,

Tri, người li ích s không ngn,

- Hoc Rng hoc Thn cùng nam - n

Báo tn s sa vào đường d,

Chí tâm qui mng Ði Sĩ thân,

Tui th thêm nhiu tr ti d.

Tr thơ chết mt m cùng cha,

Huynh đ ch em k rut rà,

Ln khôn nghĩ đến đu không biết,

No d đường lành đâu là?

Hoc v, hoc tô Ði Sĩ hình

Cm thương chiêm l bit chng đành,

Hăm mt ngày luôn nim danh hiu.

B-tát hin thân đến bên mình:

Ch rành quyến thuc nơi nào,

Du sa ác thú cũng ra mau,

Nếu được không lui lòng kính ngưỡng,

Thánh ký, B-tát vut đu trao.

B vô thượng mun tu hành,

Mong ra ba cõi khi t sinh,

Người này đã phát lòng bi ln

Trước nên chiêm l Ði Sĩ hình.

Nghe tên quy y đng trn lành,

Cúng dường cung kính phát lòng thành,

Nghip chướng chng h ngăn chướng đng

Bao nhiêu mong ước sm viên thành.

Có k phát tâm tng kinh sách

Mun đ chúng sanh khi tai ách

Du lp nguyn ln chng nghĩ bàn

Ðc ri quên ri luôn sót mt.

Người này nghip chướng nó làm mê

Hc đi tha kinh khó mi b

Y phc, ung ăn, các nga c,

Cúng dường Ða-Tng vi hương hoa.

Dùng chén nước trong bày trước tượng,

Cách mt ngày đêm bưng ly ung,

Sanh lòng ân trng c ngũ tân

Rượu tht, tà dâm cùng di lung.

Trong hăm mt ngày ch sát sanh,

Chuyên lòng tưởng nim Thượng Nhơn danh,

Chiêm bao thy rõ Tôn-dung hin,

Thc ri, lin đng trí khôn lanh.

Ði Tha kinh giáo nghe qua tai,

Nghìn vn đi sau nh chng sai,

Chính nh Ði Sĩ oai thn ln

Thm giúp người kia có hu tài.

Chúng sanh nghèo kh li m đau,

Ca nhà ha hon, người lìa nhau

Ng mê mng m không an gic,

Cu mun hng hư chng được nào!

Dc lòng chiêm l Ða-Tng Ngài,

Bao nhiêu vic ác thy tiêu ngay

Nhn đến chiêm bao đu an c,

Qu Thn phò h, ca dư xài.

Mun qua sông bin, đến núi rng,

Cm thú đc nguy, gic đón đường,

Ác Thn, ác Qu, mưa gió d,

Nhiu ni gian nan khn không lường,

Sp sa ra đi đi trước tượng

Cúng dường kính l cùng chiêm ngưỡng.

Núi rng bin c có vào trong

Ác tai tiêu sch thường an sướng.

Quán Âm lóng nghe ta nói rõ

Ða-Tng vô lượng oai thn đó,

Trăm nghìn muôn kiếp thut chng ri,

Rng tuyên Ði Sĩ đy sc n!

Như người nghe đến Ða-Tng danh,

Thy hình chiêm l hết lòng thành,

Hương hoa, ăn ung, dưng y phc,

Trăm nghìn báo đp hưởng điu lành.

Nếu hay đem công hi pháp gii,

Rt ráo thành Pht, sanh t khi,

Quán Âm nên biết gng tuyên bày,

Truyn khp Hng-sa nhiu nước cõi!

 

 

PHM TH MƯỜI BA

DN DÒ CU Ð NHƠN THIÊN

 

1) ÐC PHT GIÁO PHÓ.- Lúc đó đc Thế-Tôn giơ cánh tay sc vàng xoa đnh Ngài Ða-Tng đi B Tát mà bo rng:

a-Tng! Ða-Tng! Thn lc ca ông không th nghĩ bàn, đc t bi ca ông không th nghĩ bàn, trí hu ca ông không th nghĩ bàn.

Du cho các Ðc Pht mười phương khen ngi tuyên nói nhng s chng th nghĩ bàn ca ông trăm nghìn muôn kiếp cũng chng hết đng.

Này Ða-Tng! Ða-Tng! Ông nên nh hôm nay ta trong cung tri Ðao Li, nơi pháp hi ln có trăm nghìn muôn c bt kh thuyết, bt kh thuyết tt c các đc Pht, các v B Tát, các hàng Tri, Rng, tám b chúng đây, mt ln na đem các hàng chúng sanh, nhng k trong nhà la chưa ra khi ba cõi, mà giao phó cho ông.

Ông ch đ các chúng sanh đó phi b đa vào các ác đo du là chng mt ngày, mt đêm, hung chi li đ cho chúng nó phi b đa lc vào đa ngc ngũ vô gián cùng đa ngc A Tỳ, mãi đến nghìn muôn c kiếp không lúc nào ra khi ư.

Này Ða-Tng! Tâm tánh ca chúng sanh cõi Diêm Phù Ð không đnh, phn đông đu quen theo thói ác, thong hoc có người phát tâm lành, nhưng ri không bao lâu lin thi tht, còn như duyên ác li luôn luôn tăng trưởng.

Cũng vì l đó, nên ta phi chia thân này ra trăm nghìn c đ hóa đ, thun theo căn tánh ca chúng nó hu làm cho chúng nó được gii thoát.

Này Ða-Tng! Hôm nay ta ân cn đem chúng Tri, Người giao phó cho ông.

Trong đi sau, như có hàng Tri, Người cùng thin nam, thin n nào trng chút ít căn lành trong Php-pháp, chng bng si lông, my trn, ht cát, git nước, thi ông nên dùng đo lc ca ông ng h người đó, làm cho người đó tu tp ln ln đo hnh vô thượng, ch đ h thi tht.

Li vy na, này Ða-Tng B Tát! Trong đi sau, hoc có tri hay người nào phi theo nghip mà th báo b đa vào chn ác đo, đến khi b đa vào ác đo va bước đến ca đa ngc, nhng chúng sanh đó nếu có th nim đng danh hiu ca đc Pht, hay danh hiu ca mt v B Tát, cùng mt câu k kinh đin đi tha.

Ông nên dùng thn lc ca ông tìm phương chước cu vt các chúng sanh đó, ông nên hin thân ra trước k đó, phá tan đa ngc làm cho h được sanh lên cõi tri hưởng nhng s vui vi diu thù thng'.

By gi đc Thế-Tôn lin nói k rng:

Ði nay đi sau chúng Thiên, Nhơn

Nay ta ân cn dn bo ông;

Dùng đi thn thông quyn đ h,

Ðng cho ác đo đa vào trong.

 

2) B TÁT TUÂN CH.- By gi Ngài Ða-Tng đi B Tát quỳ gi chp tay bch cùng Ðc Pht rng:

'Bch đc Thế-Tôn! Cúi xin đc Thế-Tôn ch lo.

Trong đi sau, nếu có người thin nam cùng k n nào, đi vi trong Pht-pháp có mt nim cung kính, con cũng dùng trăm nghìn phương tin đ thoát người đó, làm cho mau đng gii thoát trong đường sanh t, hung na là nghe các vic lành ri luôn luôn tu hành, t nhiên nơi đo vô thượng không bao gi còn thi chuyn'.

 

3) HƯ KHÔNG TNG BCH HI.- Lúc Ngài Ða-Tng B Tát bch li nói trên đó va xong, trong pháp hi có mt v B Tát tên là Hư Không Tng bch cùng đc Pht rng:

'Bch đc Thế-Tôn! T khi con đến cung tri Ðao Li này nghe đc Như Lai ngi khen oai thn thế lc không th nghĩ bàn ca Ngài Ða-Tng B Tát.

Trong đi sau, hoc có người thin nam cùng thin n nào, cho đến tt c hàng Tri, Rng v.v... nghe kinh đin này và nghe danh t ca Ða-Tng B Tát, cùng vi chiêm l hình tượng Ða-Tng B Tát, thi nhng k y được bao nhiêu điu phước li?

Cúi mong đc Thế-Tôn vì tt c hàng chúng sanh hin ti và v lai mà nói lược vic y cho'.

 

4) HAI MƯƠI TÁM ÐIU LI- Ðc Pht bo Ngài Hư Không Tng B Tát: 'Lóng nghe! lóng nghe cho k! Ta s vì ông mà nói rõ vic y cho.

Trong đi sau, người thin nam cùng thin n nào thy hình tượng ca Ngài Ða-Tng B Tát và nghe kinh này, cho đến đc tng, dùng hương hoa, đ ăn món ung, y phc, vt báu mà b thí cúng dường ngi khen chiêm l thi k y được hai mươi tám điu li sau đây:

1.- Các hàng Tri, Rng thường h nim.

2.- Qu lành càng ngày càng thêm ln.

3.- Cha nhóm nhơn vô thượng ca Thánh.

4.- Mãi không còn thi tht đo B Ð.

5.- Ð mc món ăn di dào đy đ.

6.- Nhng bnh tt không đến nơi thân.

7.- Khi nhng tai nn v la và nước.

8.- Không có b hi vì trm cướp.

9.- Người khác thy đến sanh lòng cung kính.

10.- Các hàng Qu Thn theo h trì.

11.- Ði sau thân gái s chuyn thành thân trai.

12.- Ði sau s làm con gái các hàng Vương Gi, Ði Thn.

13.- Thân tướng xinh đp.

14.- Phn nhiu được sanh v cõi tri.

15.- Hoc làm bc vua chúa.

16.- Có trí sáng biết rõ vic trong nhng đi trước.

17.- Có mong cu chi cũng được toi ý.

18.- Quyến thuc an vui.

19.- Các tai v bt ng đu dt sch.

20.- Các nghip v ác đo đu tr hn.

21.- Ði đến đâu cũng đu không b s tr ngi.

22.- Ðêm nm chiêm bao an n vui v.

23.- Nhng người thân tc đã chết nếu có ti thi được khi kh.

24.- Nếu v đi trước có phước thi được th sanh v cõi vui sướng.

25.- Các bc Thánh ngi khen.

26.- Căn tánh lanh li thông minh.

27.- Giàu lòng t mn.

28.- Rt ráo thành Pht.

5) BY ÐIU LI - Li vy na, ny Hư Không Tng B Tát! Như hàng Tri, Rng, Qu, Thn hin ti và v lai nghe danh hiu ca Ngài Ða-Tng B Tát, đnh l hình tượng ca Ngài Ða-Tng B Tát, hoc nghe các s v bn nguyn tu hành ca Ngài Ða-Tng B Tát mà ngi khen chiêm l, thi s đng by điu li ích:

1.- Mau chng bc Thánh.

2.- Nghip ác tiêu dit.

3.- Chư Pht đến ng h.

4.- Không thi tht B Ð.

5.- Bn lc được tăng trưởng.

6.- Vic đi trước đu rõ biết.

7.- Rt ráo thành Pht'.

6) ÐI HI TÁN THÁN.- By gi, bt kh thuyết tt c các Ðc Pht và đi B Tát cùng tám b chúng Tri, Rng ... mười phương đến d Pháp-hi đó, nghe đc Thích Ca Mâu Ni Pht ngi khen tuyên bày sc oai thn ln chng th nghĩ bàn ca Ngài Ða-Tng B Tát, đu khen là vic chưa tng có.

Lúc đó tri Ðao Li rưới vô lượng hương hoa, thiên y, chui ngc đ cúng dường đc Thích Ca Mâu Ni Pht và Ða-Tng B Tát xong ri, tt c đi chúng trong pháp hi đu li chiêm l chp tay mà lui ra.

 

 

KINH ÐIA TNG B TÁT BN NGUYN

QUYN H

 

Bn th Ða Tng,

So nhân trong kinh,

Tàn tt câm ngng do tin sinh,

Đi nay tng Đi tha,

Phước li vô cùng

Quyết sen báu vãng sinh.

 

Nam mô Thường Tr Thp Phương Tăng. (3 ln)

 

Nam mô Đi Nguyn Ða Tng Vương B tát Ma Ha Tát.

(3 ln)

 

I.- Đao li, Thế Tôn nói pháp mu,

Ða Tng công hnh rt rng sâu,

Thánh giáo mãi truyn sau chng ngt,

Khp li Tri, người khi kh su.

 

II.- Tri, A tu la, D xoa thy

Ðến nghe pháp đó nên chí tâm,

Ủng h Pht Pháp khiến thường còn,

Mi v siêng tu li Pht dy,

Bao nhiêu người nghe đến chn này,

Hoc trên đt lin hoc hư không,

Thường vi người đi sinh t tâm,

Ngày đêm t mình nương pháp .

 

III.- Nguyn các thế gii thường an n,

Phước trí vô biên li qun sinh,

Bao nhiêu ti nghip thy đu tr,

Xa lìa các kh v viên tch.

Hng dùng gii hương xoa vóc sáng,

Thường gìn đnh phc đ giúp thân,

Hoa mu B đ khp trang nghiêm,

Tùy theo ch thường an lc.

 

Nam mô Ti Tà Ph Chánh H pháp chư Tôn B tát Ma

Ha Tát. (3 ln)


Comments

Popular posts from this blog