ĐỊA TẠNG BỒ TÁT
Nam-mô U-Minh giáo chủ hoằng nguyện độ sanh:
Ðịa ngục vị không, thệ bất thành Phật,
Chúng sanh độ tận, phương chứng Bồ-đề.
Ðại Bi, Ðại Nguyện, Ðại Thánh, Ðại Từ,
Bổn-Tôn Ðịa-Tạng Bồ Tát Ma-ha-tát. (3 Lần)
QUYỂN THƯỢNG
KINH
ÐỊA TẠNG BỒ TÁT
BỔN NGUYỆN
Phẩm Thứ Nhất
Thần Thông Trên Cung Trời Ðao Lợi
1) Phật Hiện Thần Thông -
Ta nghe như thế này: Một thuở nọ, tại cung Trời Ðao-Lợi, Ðức Phật vì
Thánh Mẫu mà thuyết pháp:
Lúc đó, bất-khả-thuyết bất-khả-thuyết tất cả chư Phật và đại Bồ Tát
trong vô lượng thế giới ở mười phương đều đến hội họp, rồi đồng khen
ngợi rằng:
- Ðức Phật Thích
Ca Mâu Ni có thể ở trong đời ác ngũ
trược mà hiện sức 'đại trí-huệ thần-thông
chẳng thể nghĩ
bàn' để điều phục chúng
sanh cang cường làm
cho chúng nó rõ 'pháp khổ pháp
vui'.
Khen
xong, chư Phật đều sai thị giả kính
thăm đức Thế-Tôn.
Bấy giờ, đức Như-Lai mỉm cười phóng
ra trăm nghìn vừng mây
sáng rỡ lớn. Như là: vừng mây
sáng rỡ đầy đủ, vừng mây
sáng rỡ đại từ-bi, vừng mây
sáng rỡ đại trí-huệ, vừng mây
sáng rỡ đại
bát-nhã, vừng mây
sáng rỡ đại tam-muội, vừng mây
sáng rỡ đại kiết-tường, vừng mây
sáng rỡ đại phước-đức, vừng mây
sáng rỡ đại công-đức, vừng mây
sáng rỡ đại quy-y,
vừng mây
sáng rỡ đại
tán-thán ... Ðức Phật phóng
ra bất-khả-thuyết vừng mây
sáng rỡ như thế rồi lại phát ra
các thứ tiếng vi diệu.
Như là: tiếng Bố-thí độ, tiếng Trì-giới độ, tiếng Nhẫn-nhục độ, tiếng Tinh-tấn độ, tiếng Thiền-định độ, tiếng
Bát-nhã độ, tiếng Từ-bi, tiếng Hỷ-xả, tiếng Giải-thoát,
tiếng Vô-lậu, tiếng Trí-huệ, tiếng Sư-tử hống, tiếng Ðại Sư-tử hống, tiếng Mây sấm, tiếng Mây sấm lớn.
2) Trời, Rồng.............Hội Họp - Khi đức Phật phát ra bất-khả-thuyết bất-khả-thuyết tiếng vi diệu như thế xong, thời có vô lượng ức hàng Trời, Rồng, Quỉ, Thần ở trong cõi Ta-bà và cõi nước phương khác
cũng đến hội họp nơi cung Trời Ðao-Lợi.
Như là: trời Tứ-Thiên-Vương, trời Ðao-Lợi, trời Tu-Diệm-Ma, trời Ðâu-Suất-Ðà, trời Hóa-Lạc, trời
Tha-Hóa-Tự-Tại, trời Phạm-Chúng,
trời Phạm-Phụ, trời Ðại-Phạm, trời Thiểu-Quang,
trời Vô-Lượng-Quang,
trời
Quang-Âm, trời Thiểu-Tịnh, trời Vô-Lượng-Tịnh, trời Biến-Tịnh, trời Phước-Sanh,
trời Phước-Ái, trời Quảng-Quả, trời
Nghiêm-Sức, trời Vô-Lượng
Nghiêm-Sức, trời
Nghiêm-Sức-Quả-Thiệt, trời Vô-Tưởng, trời Vô-Phiền, trời Vô-Nhiệt, trời Thiện-Kiến, trời Thiện-Hiện, trời Sắc-Cứu-Cánh,
trời
Ma-hê-Thủ-La, cho
đến trời Phi-Tưởng,
Phi-Phi Tưởng-Xứ. Tất cả Thiên
chúng, Long chúng, cùng các chúng Quỉ, Thần đều đến hội họp.
Lại có những vị Thần ở cõi
Ta-bà cùng cõi nước phương khác,
như Thần biển, Thần sông,
Thần rạch, Thần cây, Thần núi, Thần đất, Thần sông chằm, Thần lúa mạ, Thần chủ ngày, Thần chủ đêm, Thần hư-không,
Thần trên trời, Thần chủ ăn uống, Thần cây cỏ... Các vị thần như thế đều đến hội họp.
Lại có những Ðại Quỷ Vương ở cõi
Ta-bà cùng cõi nước phương khác,
như: Ác-Mục Quỉ-Vương, Ðạm-Huyết Quỉ-Vương, Ðạm-Tinh-Khí
Quỉ-Vương, Ðạm
Thai-Noãn Quỉ-Vương,
Hành-Bịnh Quỉ-Vương, Nhiếp-Ðộc Quỉ-Vương, Từ-Tâm Quỉ-Vương, Phước-Lợi Quỉ-Vương, Ðại-Ái-Kính
Quỉ-Vương....
Các Quỉ-Vương như thế đều đến hội họp.
3) Ðức Phật Phát Khởi - Bấy giờ đức Thích
Ca Mâu Ni Phật bảo Ngài
Văn-Thù Sư-Lợi Pháp-Vương tử đại Bồ Tát rằng: 'Ông
xem coi tất cả chư Phật, Bồ Tát và
Trời, Rồng, Quỉ, Thần đó ở trong thế giới này
cùng thế giới khác,
nay đều đến hội họp tại cung Trời Ðao-Lợi như thế, ông có
biết số bao
nhiêu chăng?'.
Ngài
Văn-Thù Sư-Lợi bạch Phật rằng: 'Bạch đức Thế-Tôn! nếu dùng thần lực của con để tính đếm trong
nghìn kiếp cũng
không biết là số bao
nhiêu!'
Ðức Phật bảo Ngài
Văn-Thù Sư-Lợi rằng: 'Ðến Ta dùng
Phật nhãn
xem hãy còn không đếm xiết! Số Thánh,
phàm này đều của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát từ thuở kiếp lâu xa
đến nay, hoặc đã độ, đương độ, chưa độ, hoặc đã
thành tựu, đương thành
tựu, chưa thành tựu'.
Ngài
Văn-Thù Sư-Lợi bạch đức Phật rằng: 'Từ thuở lâu xa về trước con đã
tu căn lành chứng đặng trí
vô-ngại, nghe lời đức Phật nói đó
thời tin nhận liền. Còn
hàng tiểu quả
Thanh-Văn, Trời, Rồng tám bộ chúng và
những chúng
sanh trong đời sau, dầu nghe lời thành
thật của Như-Lai, nhưng chắc là sanh
lòng nghi ngờ, dầu cho có
lạy vâng đi
nữa cũng chưa khỏi hủy báng.
Cúi mong đức Thế-Tôn nói
rõ nhơn địa của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát;
Ngài tu hạnh gì, lập nguyện gì mà
thành tựu được sự không thể nghĩ bàn
như thế?'
Ðức Phật bảo Ngài
Văn-Thù Sư-Lợi rằng: 'Ví
như bao
nhiêu cỏ, cây,
lùm, rừng, lúa,
mè, tre, lau, đá, núi, bụi bặm trong cõi
tam thiên đại thiên,
cứ một vật làm một sông Hằng, rồi cứ số cát
trong mỗi sông Hằng, một hột cát làm
một cõi nước, rồi trong một cõi nước cứ một hột bụi nhỏ làm một kiếp, rồi bao
nhiêu số bụi nhỏ chứa trong một kiếp đều đem làm
kiếp cả. Từ lúc Ngài
Ðịa-Tạng Bồ Tát chứng quả vị thập-địa Bồ Tát đến nay
nghìn lần lâu hơn số kiếp tỉ dụ ở trên, huống là những thuở Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát còn ở bực
Thanh-Văn và Bích-Chi-Phật!
Này
Văn-Thù Sư-Lợi! Oai-thần thệ nguyện của Bồ Tát đó
không thể nghĩ bàn
đến được. Về đời sau, nếu có
trang thiện nam, người thiện nữ nào nghe
danh tự của Ðịa-Tạng Bồ Tát, hoặc khen ngợi, hoặc chiêm
ngưỡng vái lạy, hoặc xưng danh
hiệu, hoặc cúng dường, nhẫn đến vẽ, khắc, đắp, sơn hình tượng của Ðịa-Tạng Bồ Tát, thời người đó sẽ được một trăm lần sanh
lên cõi trời Ðao-Lợi, vĩnh
viễn chẳng còn bị sa đọa vào chốn ác đạo.
4) Trưởng Giả Tử Phát
Nguyện - Này Văn-Thù Sư-Lợi! Trải qua bất-khả-thuyết bất-khả-thuyết kiếp lâu xa
về trước, tiền thân của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát làm
một vị Trưởng Giả tử. Lúc đó,
trong đời có đức Phật hiệu là: Sư-Tử Phấn-Tấn Cụ Túc Vạn-Hạnh Như-Lai, Trưởng Giả tử thấy đức Phật tướng mạo tốt đẹp nghìn
phước trang
nghiêm, mới bạch hỏi đức Phật tu hạnh nguyện gì mà đặng tốt đẹp như thế?
- Khi ấy, đức Sư-Tử Phấn-Tấn Cụ Túc Vạn-Hạnh Như-Lai bảo Trưởng Giả tử rằng: 'Muốn chứng được thân tướng tốt đẹp này, cần phải trải qua
trong một thời gian
lâu xa độ thoát tất cả chúng
sanh bị khốn khổ'.
Này
Văn-Thù Sư-Lợi! Trưởng-Giả tử nghe
xong liền phát
nguyện rằng: 'Từ nay đến tột số chẳng thể kể xiết ở đời sau,
tôi vì những chúng
sanh tội khổ trong
sáu đường mà giảng bày
nhiều phương tiện làm cho
chúng nó được giải thoát hết cả, rồi tự thân tôi
mới chứng thành
Phật Ðạo'.
Bởi ở trước đức Phật Sư-Tử Phấn Tấn Cụ-Túc Vạn Hạnh Như-Lai,
Ngài lập nguyện rộng đó,
nên đến nay đã
trải qua
trăm nghìn muôn ức vô số bất-khả-thuyết kiếp, mà
Ngài vẫn còn làm
vị Bồ Tát!
5) Bà-La-Môn Nữ Cứu Mẹ - Lại thuở bất-khả-tư-nghị vô số kiếp về trước, lúc đó
có đức Phật hiệu là:
Giác-Hoa-Ðịnh-Tự-Tại-Vương Như-Lai, Ðức Phật ấy thọ đến bốn trăm
nghìn muôn ức vô số kiếp. Trong
thời tượng pháp,
có một người con gái
dòng Bà-La-Môn, người này nhiều đời chứa phước sâu
dày, mọi người đều kính nể, khi đi
đứng lúc nằm ngồi, chư Thiên thường theo hộ vệ. Bà mẹ của người mê tín
tà đạo, thường khinh
khi ngôi Tam-Bảo. Thuở ấy, mặc dầu Thánh Nữ đem nhiều lời phương tiện khuyên
nhủ bà mẹ người, hầu làm cho
bà mẹ người sanh
chánh kiến, nhưng mà bà
mẹ người chưa tin hẳn. Chẳng bao
lâu bà ấy chết thần hồn sa đọa vào
Vô-Gián địa ngục.
Lúc đó,
Thánh-Nữ biết rằng người mẹ khi còn
sống không
tin nhơn quả, liệu chắc phải theo
nghiệp quấy mà sanh
vào đường ác.
Thánh Nữ bèn bán
nhà, đất, sắm nhiều hương hoa
cùng những đồ lễ cúng, rồi đem
cúng dường tại các
chùa tháp thờ đức Phật
Giác-Hoa-Ðịnh-Tự-Tại-Vương. Trong
một ngôi
chùa kia thấy hình tượng của đức
Giác-Hoa-Ðịnh-Tự-Tại Vương đắp vẽ oai dung
đủ cách tôn
nghiêm.
Thánh Nữ chiêm
bái tượng của đức Phật lại càng
sanh lòng kính ngưỡng, tự nghĩ thầm rằng: 'Ðức Phật là đấng Ðại-Giác đủ tất cả trí-huệ, nếu đức Phật còn trụ ở đời, thì
khi mẹ tôi khuất, tôi đến bạch hỏi Phật, chắc thế nào cũng
rõ mẹ tôi sanh
vào chốn nào'.
Nghĩ đến đó,
Thánh Nữ buồn tủi rơi lệ chăm
nhìn tượng Như-Lai mà
lòng quyến luyến mãi.
Bỗng nghe
trên hư không có
tiếng bảo rằng:
'Thánh Nữ đương khóc
kia, thôi đừng có bi
ai quá lắm! Nay ta
sẽ bảo cho ngươi biết chỗ của mẹ ngươi'.
Thánh Nữ chắp tay hướng lên hư không mà
vái rằng: 'Ðức thần nào đó
mà giải bớt lòng sầu lo của tôi như thế? Từ khi mẹ tôi mất đến nay,
tôi thương nhớ ngày
đêm, không biết đâu để hỏi cho rõ
mẹ tôi thác
sanh vào chốn nào?'.
Trên hư không lại có tiếng bảo Thánh Nữ rằng: 'Ta
là đức Phật quá khứ
Giác-Hoa-Ðịnh-Tự-Tại-Vương Như-Lai mà
ngươi đương chiêm
bái đó. Thấy ngươi thương nhớ mẹ trội hơn thường tình của chúng
sanh, nên ta đến chỉ bảo'.
Thánh Nữ nghe nói
xong liền té xỉu xuống, tay
chân mình mẩy đều bị tổn thương. Những người đứng bên vội vàng đỡ dậy, một lát sau
Thánh Nữ mới tỉnh lại rồi bạch cùng
trên hư không rằng: 'Cúi
xin đức Phật xót thương bảo ngay
cho rõ chỗ thác
sanh của mẹ con, nay
thân tâm của con sắp chết mất!'.
Ðức
Giác-Hoa-Ðịnh-Tự-Tại-Vương Như-Lai bảo Thánh Nữ rằng: 'Cúng
dường xong,
ngươi mau mau
trở về nhà, rồi ngồi ngay thẳng nghĩ tưởng danh
hiệu của Ta, thời ngươi sẽ biết chỗ thác
sanh của mẹ ngươi'.
Lễ Phật xong,
Thánh Nữ liền trở về nhà. Vì
thương nhớ mẹ, nên
Thánh Nữ ngồi ngay thẳng niệm danh hiệu của
Giác-Hoa-Ðịnh-Tự-Tại-Vương Như-Lai trải suốt một ngày một đêm. Bỗng thấy thân
mình đến một bờ biển kia. Nước trong
biển đó sôi
sùng sục, có rất nhiều thú dữ thân thể toàn bằng sắt bay nhẩy trên mặt biển, chạy rảo bên
này, xua đuổi bên
kia.
Thấy những trai
cùng gái số nhiều đến nghìn
muôn thoạt chìm
thoạt nổi ở trong biển, bị các thú
dữ giành
nhau ăn thịt.
Lại thấy quỷ Dạ-Xoa hình
thù đều lạ lùng: hoặc nhiều tay,
nhiều mắt, nhiều chân,
nhiều đầu... răng
nanh chỉa ra
ngoài miệng bén nhọn dường gươm, lùa những người tội gần thú dữ. Rồi quỷ lại chụp bắt người tội, túm quắp đầu chân người tội lại, hình
trạng muôn
thứ chẳng dám
nhìn lâu.
Khi ấy, Thánh
Nữ nhờ nương sức niệm Phật nên tự nhiên
không kinh sợ.
Có một vị Quỉ-Vương tên là
Vô-Ðộc, đến cúi đầu nghinh
tiếp, hỏi Thánh Nữ rằng: 'Hay
thay Bồ-tát!
Ngài có duyên sự gì đến chốn này?'.
Thánh Nữ hỏi Quỉ-Vương rằng: 'Ðây
là chốn nào?'
Quỉ-Vương Vô-Ðộc đáp rằng: 'Ðây
là từng biển thứ nhất ở phía Tây
núi đại Thiết Vi'.
Thánh Nữ hỏi rằng: 'Tôi
nghe trong núi Thiết Vi có địa ngục, việc ấy có thiệt như thế chăng?'.
Vô-Ðộc đáp rằng: 'Thiệt có địa ngục'.
Thánh Nữ hỏi rằng: 'Nay
tôi làm sao để được đến chốn địa ngục đó?'.
Vô-Ðộc đáp rằng: 'Nếu không
phải sức oai thần cần phải do nghiệp lực. Ngoài
hai điều này ra ắt không
bao giờ có thể đến đó được'.
Thánh Nữ lại hỏi: 'Duyên
cớ vì sao
mà nước trong
biển này sôi
sùng sục như thế, và có
những người tội cùng với các thú
dữ?'.
Vô-Ðộc đáp rằng: 'Những người tội trong
biển này là
những kẻ tạo ác ở cõi
Diêm-Phù-Ðề mới chết, trong
khoảng bốn mươi chín
ngày không người kế tự để làm công
đức hầu cứu vớt khổ nạn cho;
lúc sống, kẻ đó lại không
làm được nhơn lành
nào cả.
Vì thế nên cứ theo
nghiệp ác của họ đã gây tạo mà cảm lấy báo khổ ở địa ngục, tự nhiên họ phải lội qua biển này.
Cách biển này mười muôn do
tuần về phía
Ðông lại có một cái biển, những sự thống khổ trong biển đó sắp bội hơn biển này.
Phía Ðông
của biển đó lại có một cái biển nữa, sự thống khổ trong đó
càng trội hơn.
Ðó đều là do
những nghiệp nhơn xấu xa của ba nghiệp mà cảm vời ra, đồng gọi là biển nghiệp, chính
là ba cái biển này vậy'.
Thánh Nữ lại hỏi Quỉ-Vương Vô-Ðộc rằng: 'Ðịa ngục ở đâu?'
Vô-Ðộc đáp rằng:
'Trong ba cái biển đó đều là địa ngục, nhiều đến số trăm
nghìn, mỗi ngục đều khác
nhau. Về địa ngục lớn thời có 18
chỗ, bực kế đó có
500 chỗ đủ không lường sự khổ sở, bực kế nữa có đến nghìn
trăm cũng không lường sự thống khổ.
Thánh Nữ lại hỏi đại Quỉ-Vương rằng: 'Thân
mẫu của tôi mới khuất gần đây,
không rõ thần hồn của người phải sa vào
chốn nào?'
Quỉ-Vương hỏi Thánh-Nữ rằng 'Thân
Mẫu của Bồ-tát khi
còn sống quen
làm những nghiệp gì?'
Thánh Nữ đáp rằng: 'Thân
mẫu của tôi mê
tín tà đạo khinh
chê ngôi Tam Bảo, hoặc có lúc
tạm thời tin
chánh pháp, xong rồi chẳng kính.
Dầu khuất không
bao lâu, mà chưa rõ đọa lạc vào
đâu?'
Vô-Ðộc hỏi rằng: 'Thân
Mẫu của Bồ-tát tên
họ là gì?'
Thánh Nữ đáp rằng: 'Thân
phụ và thân
mẫu của tôi đều dòng
dõi Bà-La-Môn. Thân phụ tôi hiệu là
Thi-La Thiện Kiến. Thân mẫu tôi hiệu là Duyệt-Ðế-Lợi'.
Vô-Ðộc chắp tay thưa Thánh Nữ rằng: 'Xin
Thánh Nữ hãy về, chớ đem lòng
thương nhớ buồn rầu quá lắm nữa. Tội nữ Duyệt-Ðế-Lợi được sanh
lên cõi trời đến nay đã
ba ngày rồi.
Nghe nói
nhờ con gái
của người có lòng
hiếu thuận, vì mẹ mà sắm sửa lễ vật, tu tạo phước lành,
cúng dường chùa
tháp, thờ đức
Giác-Hoa-Ðịnh-Tự-Tại-Vương Như-Lai. Chẳng phải chỉ riêng
thân mẫu của Bồ-tát đặng thoát
khỏi địa ngục, mà
ngày đó, những tội nhơn Vô-Gián
cũng đều được vui vẻ, đồng đặng thác
sanh cả'.
Nói xong,
Quỉ-Vương chắp tay
chào Thánh Nữ mà cáo
lui.
Bấy giờ, Thánh Nữ dường chiêm
bao chợt thức tỉnh, rõ biết việc đó rồi, bèn đối trước tháp tượng của đức
Giác-Hoa-Ðịnh-Tự-Tại-Vương Như Lai mà
phát thệ nguyện rộng lớn rằng:
- 'Tôi
nguyện từ nay nhẫn đến đời vị lai những chúng
sanh mắc phải tội khổ, thì tôi
lập ra nhiều phương chước làm cho
chúng đó được giải thoát'.
Ðức Phật bảo Ngài
Văn-Thù Sư-Lợi rằng: 'Quỉ-Vương Vô-Ðộc trước đó nay
chính ông Tài-Thủ Bồ-tát. Còn
Thánh Nữ
Bà-La-Môn đó nay là Ðịa-Tạng Bồ Tát vậy'.
Phân Thân Tập Hội
1) Hóa Thân Cùng Quyến Thuộc -
Lúc đó phân thân Ðịa-Tạng Bồ Tát ở các nơi có địa ngục trăm
nghìn muôn ức bất-khả-tư, bất-khả-nghị, bất-khả-lượng, bất-khả-thuyết, vô lượng vô số thế giới đều đến hội họp tại cung trời Ðao-Lợi.
Do nhờ thần lực của Như-Lai,
phân thân đó hiệp với những chúng
đã được giải thoát
ra khỏi chốn nghiệp đạo ở mười phương, cũng
đều đông đến số nghìn
muôn ức
na-do-tha, đồng cầm hương hoa đến cúng dường Phật.
Những chúng
cùng đến với phân
thân đó, thảy đều nhờ Ðịa-Tạng Bồ Tát giáo
hóa làm cho trụ nơi đạo vô thượng
chánh-đẳng
chánh-giác trọn không
còn thối chuyển.
Những chúng
đó từ kiếp lâu xa
đến nay
trôi lăn trong vòng sanh tử ở trong
sáu đường, chịu những điều khổ sở không có
lúc nào tạm ngừng dứt, nhờ lòng từ bi lớn và thệ nguyện sâu dày
của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát, nên
tất cả đều chứng được đạo quả.
Ðại chúng
đó khi đã đến cung trời Ðao-Lợi, lòng họ vui mừng hớn hở, chiêm
ngưỡng đức Như-Lai mắt nhìn
mãi không rời.
2) Ðức Như-Lai An Ủi Ủy Thác - Bấy giờ, Thế-Tôn dơ tay sắc vàng xoa đảnh của hóa thân Ðịa-Tạng đại Bồ Tát trong trăm nghìn muôn ức bất-khả-tư, bất-khả-nghị, bất-khả-lượng, bất-khả-thuyết, vô lượng vô số thế giới, mà dạy rằng: 'Ta ở trong đời ác ngũ
trược giáo
hóa những chúng
sanh cang cường như thế, làm cho
lòng chúng nó điều phục bỏ tà về chánh;
nhưng trong
mười phần vẫn còn một hai phần chúng
sanh quen theo tánh ác.
Muốn độ chúng
đó, Ta cũng phân nghìn trăm ức thân lập ra nhiều phương chước. Trong
chúng sanh đó, hoặc có người căn
tánh sáng lẹ nghe
pháp của Ta thời liền tín nhận. Hoặc có người phải ân cần khuyên
bảo mới thành tựu, được thiện quả. Hoặc có kẻ vì tội nghiệp quá nặng nên chẳng đem
lòng kính tin ngưỡng mộ.
Ta phân
ra nhiều thân độ thoát những hạng chúng
sanh mỗi mỗi sai
khác như thế. Hoặc hiện ra thân
trai, hoặc hiện ra thân
gái, hoặc hiện ra thân
Trời, Rồng, hoặc hiện ra thân
Quỉ, Thần, hoặc hiện ra rừng, núi,
sông, ngòi, ao, rạch, suối, làm lợi ích cho
mọi người, để rồi độ họ được giải thoát.
Hoặc hiện ra thân
Thiên-Ðế, hoặc hiện ra thân
trời Phạm-Vương, hoặc hiện ra thân
vua Chuyển-Luân,
hoặc hiện ra thân
Quốc-Vương, hoặc hiện ra thân
Cư-Sĩ, hoặc hiện ra thân
Tể-Phụ, hoặc hiện ra thân
các hàng quan thuộc, hoặc hiện ra thân
Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di.
Nhẫn đến hiện ra những thân
Thanh-Văn, La-Hán, Bích-Chi-Phật và Bồ Tát để hóa độ chúng
sanh, chớ chẳng phải chỉ có thân
Phật hiện ra trước chúng
thôi đâu!
Ðịa-Tạng! Ông
xem Ta đã trải qua bao
số kiếp nhọc nhằn độ thoát những chúng
sanh cang cường đầy tội khổ khó khai
hóa như thế. Ngoài
ra những kẻ chưa điều phục được, thời phải theo
nghiệp thọ báo.
Nếu khi
chúng nó có bị đọa vào đường dữ chịu nhiều sự thống khổ, thời ông nên
nghĩ nhớ Ta ở cung Trời Ðao-Lợi ân cần phó
chúc đây mà gắng độ chúng
sanh, làm cho chúng sanh trong cõi Ta-Bà nầy đến lúc Phật Di-Lặc ra đời, đều đặng giải thoát khỏi hẳn các điều khổ, gặp Phật, được đức Phật thọ ký'.
Bấy giờ, những hóa
thân Ðịa-Tạng Bồ Tát ở các thế giới hiệp chung lại một hình, rơi lệ thương cảm mà bạch cùng đức Phật rằng: Từ số kiếp lâu xa
đến nay,
con nhờ đức Thế-Tôn tiếp độ dắt dìu làm
cho con được thần lực chẳng thể nghĩ
bàn, đầy đủ trí huệ rộng lớn.
Con phân
hiện thân
hình ra ở cùng khắp trăm
nghìn muôn ức Hằng-hà-sa
thế giới. Trong
mỗi thế giới hóa hiện trăm
nghìn muôn ức thân. Mỗi thân đó
hóa độ trăm
nghìn muôn ức người làm cho
quy kính ngôi Tam-Bảo, khỏi hẳn vòng
sanh tử hưởng vui Niết-Bàn.
Những chúng
sanh nào ở nơi Phật Pháp chỉ làm việc lành bằng một sợi lông, một giọt nước, một hột cát, một bụi nhỏ, hoặc chỉ bằng chừng mảy lông
tóc, con đều độ thoát lần lần, làm
cho chúng nó được lợi ích lớn.
Cúi mong
đức Như-Lai chớ vì những chúng
sanh ác nghiệp trong đời sau mà
sanh lòng lo lắng!...'
Cúi mong
đức Như-Lai chớ vì những chúng
sanh ác nghiệp trong đời sau mà
sanh lòng lo lắng!...'
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát bạch cùng đức Phật ba lần như thế.
Lúc ấy, đức Phật khen
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát rằng: 'Hay
thay! Hay thay! Ta hỗ trợ cho ông
được toại nguyện! Từ số kiếp lâu xa
đến nay thường phát
nguyện rộng lớn, cứu độ tất cả chúng
sanh xong rồi, thời ông liền chứng quả Bồ-đề'.
Quán Chúng Sanh Nghiệp Duyên
1) Phật Mẫu Thưa Hỏi - Lúc đó, đức Phật-Mẫu là bà Ma-Gia Phu-Nhơn chắp tay
cung kính mà hỏi Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát:
'Thánh-giả! Chúng
sanh trong cõi Diêm-Phù-Ðề tạo nghiệp sai
khác, cảm thọ quả báo ra
thế nào?'.
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát đáp
rằng:
'Trong nghìn muôn thế giới cho đến quốc độ, hoặc nơi thời có địa ngục, nơi thời không
có địa ngục, hoặc nơi thời có hàng
nữ nhơn, nơi thời không
có hàng nữ nhơn, hoặc nơi có Phật Pháp, nơi không
có Phật Pháp,
nhẫn đến bực Thanh
Văn và Bích Chi Phật, v.v...
Cũng sai khác như thế, chớ chẳng phải riêng tội báo nơi địa ngục sai
khác thôi đâu!'.
Bà Ma-Gia
Phu-Nhơn lại bạch cùng Bồ Tát rằng: 'Tôi
muốn nghe tội báo
trong cõi Diêm Phù Ðề chiêu cảm lấy ác đạo'.
Ngài Ðịa-Tạng đáp rằng:
'Thánh-Mẫu! Trông
mong ngài lóng nghe nhận lấy, tôi sẽ lược nói việc đó'.
Thánh-Mẫu bạch rằng: 'Xin
Thánh-Giả nói
cho'.
2) Bồ Tát Lược Thuật -
Bây giờ, Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát thưa Thánh-Mẫu rằng: 'Danh
hiệu của những tội báo
trong cõi Nam-Diêm-Phù-Ðề như dưới đây:
- Như có chúng
sanh chẳng hiếu thảo với cha mẹ, cho đến giết hại cha mẹ, kẻ đó phải đọa vào
Vô-Gián địa ngục mãi đến nghìn
muôn ức kiếp không
lúc nào mong ra khỏi được.
Như có chúng
sanh nào có lòng ác, làm thân Phật bị thương chảy máu,
khinh chê ngôi Tam-Bảo, chẳng kính
Kinh-điển, cũng
phải đọa vào
Vô-Gián địa ngục, trong
nghìn muôn ức kiếp không
khi nào ra khỏi được.
Hoặc có
chúng sanh xâm tổn của thường trụ, ô phạm Tăng,
Ni, hoặc tứ tình làm
sự dâm loạn trong
chốn chùa
chiền, hoặc giết hoặc hại ... Những chúng
sanh đó phải đọa vào
Vô-Gián địa ngục, trong
nghìn muôn ức kiếp không
lúc nào mong ra khỏi được.
Như có chúng
sanh giả làm thầy Sa-Môn
kỳ thật tâm chẳng phải Sa-Môn,
lạm dụng của thường trụ, trái phạm giới luật, gạt gẫm hàng bạch y, tạo nhiều điều tội ác. Hạng người như thế phải đọa vào
Vô-Gián địa ngục, trong
nghìn muôn ức kiếp không
lúc nào mong ra khỏi được.
- Hoặc có
chúng sanh trộm cắp những tài vật lúa gạo, đồ ăn uống y-phục, v.v...
của thường trụ, cho đến không
cho mà lấy một vật, kẻ đó phải đọa vào
Vô-Gián địa ngục trong
nghìn muôn ức kiếp không
lúc nào mong ra khỏi được.
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát thưa rằng:
'Thánh-Mẫu! Nếu có
chúng sanh nào phạm những tội như trên đó
thời phải đọa vào địa ngục ngũ
Vô-Gián, cầu tạm ngừng sự đau khổ chừng khoảng một niệm cũng
không được'.
Bà Ma-Gia
Phu-Nhơn lại bạch cùng Ðịa-Tạng Bồ Tát: 'Thế nào là
Vô-Gián địa ngục?'.
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát thưa rằng:
'Thánh Mẫu! Bao
nhiêu địa ngục ở trong
núi Thiết Vi, lớn có 18
chỗ, thứ kế đó 500
chỗ danh hiệu đều riêng
khác nhau, thứ kế lại có
nghìn trăm danh hiệu cũng đều riêng
khác nhau.
Nói về địa ngục Vô Gián
đó, giáp vòng ngục thành hơn tám
muôn dặm, thành
đó thuần bằng sắt cao đến một muôn dặm. Lửa cháy
trên thành không có chỗ nào hở trống. Trong
ngục thành
đó có các nhà ngục liên tiếp nhau đều có danh
hiệu sai
khác.
Riêng có
một sở ngục tên là
Vô Gián. Ngục này
châu vi một muôn
tám nghìn dặm, tường ngục cao một nghìn dặm, toàn bằng sắt cả. Lửa cháy hực hở suốt trên suốt dưới. Trên tường ngục rắn sắt, chó sắt, phun lửa đuổi nhau chạy bên này
sang bên kia.
Trong ngục có giường rộng khắp muôn dặm. Một người thọ tội thời tự thấy thân
mình nằm đầy chật cả giường, đến nghìn
muôn người thọ tội cũng đều tự thấy thân của mình nằm chật cả trên giường. Ðó là
do vì những tội nghiệp đã tạo ra nó cảm vời như thế.
Lại những người tội chịu đủ sự khổ sở: trăm
nghìn quỷ Dạ-Xoa cùng
với loài ác
quỉ, răng
nanh bén nhọn dường gươm, cặp mắt chói
sáng như chớp nhoáng,
móng tay cứng như đồng, móc
ruột bằm chặt.
Lại có quỷ Dạ-Xoa khác
cầm chỉa lớn bằng sắt đâm vào
mình người tội, hoặc đâm
trúng miệng mũi,
hoặc đâm
trúng bụng lưng... rồi dồi lên
trên không, lấy chỉa hứng lấy để lại trên giường. Lại có diều hâu bằng sắt mổ mắt người tội.
Lại có rắn sắt cắn đầu người tội. Nơi lóng đốt khắp trong
thân thể đều lấy đinh
dài đóng xuống giường, kéo lưỡi ra rồi cầy bừa trên
đó, lôi kéo người tội, nước đồng đổ vào miệng, dây sắt nóng đỏ quấn lấy thân người tội, một ngày một đêm,
muôn lần chết muôn lần sống lại. Do vì
tội nghiệp mà cảm lấy như thế, trải qua ức kiếp, không
lúc nào ra khỏi được.
Lúc thế giới này hư hoại thời sanh nhờ qua địa ngục ở thế giới khác.
Lúc thế giới khác đó
hư hoại thời lại sanh
vào cõi khác nữa. Lúc
cõi khác đó hư hoại thời cũng
xoay vần sanh
vào cõi khác. Ðến khi thế giới này
thành xong thời sanh trở về thế giới này. Những sự tội báo
trong ngục Vô Gián
như thế đó.
Lại địa ngục đó do
có năm điều nghiệp cảm, nên
kêu là Vô Gián. Năm điều đó là
những gì?
1) Tội nhơn trong
đó chịu khổ ngày lẫn đêm,
cho đến trải qua số kiếp không
lúc nào ngừng ngớt, nên gọi là Vô
Gián.
2) Một người tội thân đầy chật cả địa ngục, nhiều người tội mỗi thân
cũng đều chật đầy cả địa ngục, nên gọi là Vô
Gián.
3) Những khí cụ để hành
hình tội nhơn như: chỉa ba, gậy, diều hâu, rắn, sói,
chó, cối giã, cối xay, cưa, đục, dao
mác, chảo dầu sôi, lưới sắt, dây sắt, lừa sắt, ngựa sắt, da sống niền dầu nước sắt nóng rưới thân,
đói thời ăn hoàn
sắt nóng,
khát thời uống nước sắt sôi. Từ năm trọn kiếp, đến vô số kiếp những sự khổ sở nối nhau
luôn không một giây ngừng ngớt nên gọi là Vô
Gián.
4) Không
luận là trai
hay gái, Mường, Mán,
Mọi rợ, già trẻ, sang
hèn, hoặc là Rồng, là Trời, hoặc là Thần, là Quỉ, hễ gây tội ác theo
đó mà cảm lấy, tất cả đều đồng chịu khổ nên gọi là Vô
Gián.
5) Nếu người nào bị đọa vào địa ngục đó, thời từ khi mới vào cho
đến trăm
nghìn kiếp mỗi một ngày
đêm muôn lần chết, muôn lần sống lại, muốn cầu tạm ngừng chừng một khoảng niệm cũng
không đặng, trừ khi tội nghiệp tiêu hết mới đặng thọ sanh. Do
vì lẽ liên
miên mãi nên gọi là Vô
Gián.
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát thưa Thánh Mẫu rằng: 'Nói
sơ lược về địa ngục Vô-Gián
như thế. Nếu nói rộng ra thời tên của những khí cụ để hành tội cùng những sự thống khổ trong địa ngục đó, dầu đến suốt một kiếp cũng
không thể nào nói
cho hết được.'
Bà Ma-Gia
Phu Nhơn nghe
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát nói
xong, không xiết lo rầu. Bà chắp tay đảnh lễ Bồ Tát mà
lui ra.
Nghiệp Cảm Của Chúng Sanh
1) Bồ Tát Vâng Chỉ -
Lúc đó, Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát bạch cùng đức Phật rằng: 'Bạch Thế-Tôn! Con
nương sức oai thần của đức Như-Lai, nên
chia thần này ở khắp trăm
nghìn muôn ức thế giới, để cứu vớt tất cả chúng
sanh bị nghiệp báo.
Nếu không
nhờ sức đại từ của đức Như-Lai, thời chẳng có thể biến hóa ra
như thế được. Nay
con lại được Như-Lai phó
chúc: từ nay đến khi
Ngài A Dật Ða
thành Phật, làm
cho chúng sanh trong sáu đường đều đặng độ thoát.
Xin vâng! Bạch đức Thế-Tôn! Xin
đức Thế-Tôn chớ lo!'.
Bấy giờ đức Phật bảo Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát rằng: 'Những chúng
sanh mà chưa được giải thoát,
tánh thức của nó
không định, hễ quen làm
dữ thời kết thành
nghiệp báo dữ, còn
quen làm lành thời kết thành
quả báo
lành.
Làm lành
cùng làm dữ tùy theo
cảnh duyên
mà sanh ra lăn mãi trong năm đường không
lúc nào tạm ngừng ngớt, mê lầm chướng nạn trải đến kiếp số nhiều như vi trần.
Ví như loài cá
bơi lội trong lưới theo
dòng nước chảy, thoạt hoặc tạm được ra, rồi lại mắc vào lưới. Vì thế nên ta
phải lo nghĩ
đến những chúng
sanh đó.
Ðời trước ông
trót đã lập nguyện trải qua nhiều kiếp phát thệ rộng lớn độ hết cả hàng
chúng sanh bị tội khổ, thời Ta còn
lo gì!'
2) Ðịnh Tự Tại Vương Bạch Hỏi - Khi đức Phật dạy lời như thế xong, trong Pháp hội có vị đại Bồ Tát hiệu là Ðịnh-Tự-Tại-Vương ra bạch cùng đức Phật rằng:
'Bạch Thế-Tôn! Từ nhiều kiếp đến nay,
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát đã
phát thệ nguyện gì, mà
nay được đức Thế-Tôn ân cần ngợi khen như thế? Cúi
mong đức Thế-Tôn lược nói
cho'.
Bấy giờ, đức Thế-Tôn bảo Ngài Ðịnh-Tự-Tại-Vương Bồ Tát:
'Lóng nghe! lóng nghe! Phải khéo
suy xét đó, Ta sẽ vì ông
mà giải bày rõ
ràng.'
3) Ông Vua Nước Lân Cận -
Vô lượng vô số
na-do-tha bất khả thuyết kiếp về thuở trước. Lúc
đó, có đức Phật ra đời hiệu là Nhất-Thiết-Trí-Thành-Tựu Như-Lai, Ứng Cúng,
Chánh Biến Tri,
Minh Hạnh Túc,
Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu,
Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế-Tôn.
Ðức Phật đó thọ sáu muôn
kiếp. Khi
Ngài chưa xuất gia, thời Ngài
làm Vua một nước nhỏ kia, kết bạn cùng với Vua nước lân cận; hai
Vua đồng thật hành mười hạnh lành
làm lợi ích cho
nhơn dân.
Nhơn dân
trong nước lân cận đó phần nhiều tạo những việc ác. Hai
Vua cùng nhau bàn tính tìm những phương chước để dắt dìu dân
chúng ấy.
Một ông
phát nguyện: 'Tôi
nguyện sớm thành
Phật sẽ độ dân
chúng ấy làm cho
đều được giải thoát
không còn thừa'.
Một ông
phát nguyện: 'Như tôi chẳng trước độ những kẻ tội khổ làm cho
đều đặng an vui
chứng quả Bồ Ðề, thời tôi
nguyện chưa chịu thành
Phật'.
Ðức Phật bảo Ngài Ðịnh-Tự-Tại-Vương rằng: 'Ông
Vua phát nguyện sớm thành
Phật đó,
chính là đức Nhứt-Thiết-Trí-Thành-Tựu Như-Lai.
Còn ông
Vua phát nguyện độ chưa hết những chúng
sanh tội khổ thời chưa nguyện thành
Phật đó,
chính là Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát đây
vậy.'
4) Quang Mục Cứu Mẹ - Lại vô lượng vô số kiếp về thuở trước, có đức Phật ra đời, hiệu là
Liên-Hoa-Mục Như-Lai. Ðức Phật đó thọ bốn mươi kiếp.
Trong thời mạt pháp,
có một vị La-Hán
phước đức cứu độ chúng
sanh. Nhơn vì đi
tuần tự giáo hóa
mọi người, La-Hán
gặp một người nữ tên là
Quang Mục, nàng
này sắm sửa đồ ăn cúng
dường
La-Hán.
La-Hán thọ cúng rồi hỏi: 'Nàng
muốn những gì?'.
Quang Mục thưa rằng: 'Ngày
thân mẫu tôi khuất, tôi
làm việc phước thiện để nhờ đó mà cứu vớt thân mẫu tôi, chẳng rõ
thân mẫu tôi
thác sanh vào đường nào?'
La-Hán
nghe nói cảm thương bèn nhập định quan
sát, thời thấy bà mẹ của Quang Mục đọa vào chốn địa ngục rất khổ sở.
La-Hán hỏi Quang Mục rằng: 'Thân
Mẫu ngươi lúc
sanh tiền đã làm
những hạnh nghiệp gì, mà
nay phải đọa vào chốn địa ngục rất khổ sở như thế?'
Quang Mục thưa rằng: 'Ngày
còn sống, thân
mẫu tôi chỉ ưa ăn thịt loài cá
trạnh, phần nhiều là hay
ăn cá con và trạnh con,
hoặc chiên,
hoặc nấu, tha hồ mà ăn
cho thỏa mãn.
Nếu tính đếm số cá trạnh của người đã ăn
thời đến hơn nghìn
muôn. Xin Tôn Giả thương xót chỉ dạy phải làm
cách nào để cứu thân mẫu tôi?'
La-Hán
xót thương bèn dạy phương chước, ngài
khuyên Quang Mục rằng:
'Ngươi phải đem
lòng chí thành mà niệm đức Thanh-Tịnh-Liên-Hoa-Mục Như-Lai, và
vẽ đắp hình tượng đức Phật, thời kẻ còn cùng
người mất đều được phước lợi!'
Quang Mục nghe
xong, liền xuất tiền của, họa tượng Phật mà thờ cúng.
Nàng lại đem
lòng cung kính, khóc than chiêm ngưỡng đảnh lễ tượng Phật.
Ðêm đó,
nàng chiêm bao thấy thân của đức Phật sắc vàng
sáng chói như hòn núi
Tu-Di. Ðức Phật phóng
ánh sáng mà bảo Quang Mục rằng: 'Chẳng bao
lâu đây thân mẫu ngươi sẽ thác
sanh vào trong nhà của ngươi, khi vừa biết đói lạnh thời liền biết nói'.
Sau đó, đứa tớ gái
trong nhà sanh một đứa con
trai, chưa đầy ba ngày
đã biết nói. Trẻ đó buồn khóc mà
nói với Quang Mục rằng:
'Nghiệp duyên
trong vòng sanh tử phải tự lãnh lấy quả báo. Tôi
là mẹ của người, lâu
nay ở chốn tối tăm. Từ khi vĩnh
biệt người, tôi phải đọa vào đại địa ngục.
Nhờ phước lực của người, nên
nay được thọ sanh làm
kẻ hạ tiện, lại thêm số mạng ngắn ngủi, năm mười ba tuổi đây sẽ bị đọa vào địa ngục nữa. Người có phương thế gì làm
cho tôi được thoát
khỏi nỗi khổ sở?'
Nghe đứa trẻ nói,
Quang Mục biết chắc là mẹ mình.
Nàng nghẹn ngào
khóc lóc mà nói với đứa trẻ rằng: 'Ðã
là mẹ của tôi, thời phải biết tội của mình,
đã gây tạo hạnh nghiệp chi mà
bị đọa vào địa ngục như thế?'
Ðứa trẻ đáp rằng: 'Do
hai nghiệp: giết hại sinh vật và chê
bai mắng nhiếc, mà thọ báo khổ. Nếu không
nhờ phước đức của người cứu nạn tôi, thời cứ theo tội nghiệp đó vẫn còn chưa được thoát
khổ'.
Quang Mục hỏi rằng: 'Những việc tội báo
trong địa ngục ra làm
sao?'
Ðứa trẻ đáp rằng: 'Những việc tội khổ nói ra
càng bất nhẫn, dẫu đến trăm
nghìn năm cũng không thuật hết được'.
Quang Mục nghe
xong, than khóc rơi lệ mà bạch cùng
giữa hư không rằng:
'Nguyện cho
thân mẫu tôi khỏi hẳn địa ngục khi mãn
mười ba tuổi không
còn có trọng tội cùng
không còn đọa vào ác
đạo nữa.
Xin chư Phật trong mười phương thương xót chứng minh
cho tôi, vì mẹ mà tôi
phát nguyện rộng lớn như vầy:
Như thân mẫu tôi khỏi hẳn chốn tam đồ và hạng hạ tiện cùng
thân gái, cùng kiếp không
còn thọ những quả báo xấu đó nữa, tôi đối trước tượng của đức Thanh-Tịnh
Liên-Hoa-Mục Như-Lai mà
phát lời nguyện rằng: Từ ngày nay
nhẫn về sau đến trăm
nghìn muôn ức kiếp, trong
những thế giới nào mà
các hàng chúng sanh bị tội khổ nơi địa ngục cùng ba
ác đạo, tôi
nguyện cứu vớt chúng
đó làm cho tất cả đều thoát
khỏi chốn ác đạo: địa ngục, súc
sanh và ngạ quỉ, v.v...
Những kẻ mắc phải tội báo như thế thành Phật cả rồi, vậy sau tôi
mới thành bậc Chánh
Giác'.
Quang Mục phát
nguyện đó
xong, liền nghe tiếng của Ðức Phật Thanh-Tịnh
Liên-Hoa-Mục Như-Lai dạy rằng: 'Này
Quang Mục! Nhà ngươi rất có lòng
từ mẫn, vì mẹ mà phát
ra lời thệ nguyện rộng lớn như thế thật là hay
lắm!
Ta quan
sát thấy mẹ nhà ngươi lúc mãn
mười ba tuổi, khi bỏ báo thân
này sẽ thác
sanh làm người Phạm Chí sống lâu
trăm tuổi.
Sau đó
vãng sanh về cõi nước Vô Ưu sống lâu đến số không thể tính kể.
Sau rốt sẽ thành Phật độ nhiều hạng người, trời, số đông như số cát sông
Hằng'.
Ðức Phật bảo Ngài Ðịnh-Tự-Tại-Vương Bồ Tát rằng: 'Vị La-Hán
phước lành độ Quang Mục thuở đó,
chính là Vô-Tận-Ý Bồ Tát.
Thân mẫu của Quang Mục là Ngài
Giải Thoát Bồ Tát.
Còn Quang
Mục thời là Ngài
Ðịa-Tạng Bồ Tát đây
vậy. Trong
nhiều kiếp lâu xa
về trước Ngài có
lòng từ mẫn, phát
ra hằng hà sa
số lời thệ nguyện độ khắp chúng
sanh như thế.
Trong đời sau, như có chúng
sanh không làm lành, mà làm ác, nhẫn đến kẻ chẳng tin luật nhân quả, kẻ tà dâm, vọng ngữ, kẻ lưỡng thiệt, ác khẩu, kẻ hủy báng Ðại Thừa. Những chúng sanh có tội nghiệp như thế chắc phải bị đọa vào ác
đạo.
Nếu gặp được hàng
thiện tri thức khuyên
bảo quy y với Ngài Ðịa Tạng Bồ Tát chừng trong
khoảng khảy móng
tay, những chúng
sanh đó liền đặng thoát
khỏi báo khổ nơi ba ác đạo.
Nếu người nào có
thể quy kính
và chiêm ngưỡng đảnh lễ ngợi khen,
cùng dưng cúng
những y phục, đồ ăn vật uống, các
thứ trân bảo.... Thời người đó,
trong trăm nghìn muôn ức kiếp sau, thường ở cõi trời hưởng thọ sự vui thắng diệu.
Hoặc lúc phước trời hết, sanh
xuống chốn nhơn gian, vẫn còn thường làm vị Ðế Vương trong
trăm nghìn kiếp; lại nhớ được cội ngành
nhơn quả trong
các đời trước của mình.
Này Ðịnh-Tự-Tại-Vương! Ngài
Ðịa-Tạng Bồ Tát có sức oai thần rất lớn không
thể nghĩ
bàn, nhiều sự lợi ích cho
chúng sanh như thế. Các
ông, những bực Bồ Tát, phải ghi nhớ kinh này
hầu tuyên
truyền lưu bố rộng ra'.
Ngài Ðịnh-Tự-Tại-Vương bạch Ðức Phật rằng: 'Bạch đức Thế-Tôn! xin
Phật chớ lo!
Nghìn muôn ức đại Bồ Tát
chúng con đều có thể nương oai thần của Phật mà
tuyên lưu rộng kinh
này nơi cõi
Diêm-Phù-Ðề để cho lợi ích
chúng sanh'.
Ngài Ðịnh-Tự-Tại-Vương Bồ Tát bạch với Ðức Phật xong,
bèn cung kính chắp tay lễ Phật mà lui
ra.
5) Tứ Thiên Vương Hỏi Phật - Bấy giờ, bốn ông
Thiên Vương đồng từ chỗ ngồi đứng dậy cung
kính chắp tay mà
bạch cùng Ðức Phật rằng: 'Bạch đức Thế-Tôn!
Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát từ kiếp lâu xa
nhẫn lại đã phát
nguyện rộng lớn như thế, tại sao
ngày nay mà vẫn độ chưa hết, Ngài lại còn phải phát lời nguyện rộng lớn nữa? Cúi
mong đức Thế-Tôn dạy cho
chúng con rõ'.
Ðức Phật bảo bốn vị Thiên Vương rằng: 'Hay
thay! Hay thay! Nay vì muốn được sự lợi cho
chúng sanh. Ta vì các ông cùng chúng thiên nhơn ở hiện tại và vị lai, mà nói những sự phương tiện của Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát ở trong đường sanh tử nơi Diêm-Phù-Ðề ở Ta-Bà thế giới này, vì
lòng từ mẫn xót thương mà cứu vớt, độ thoát tất cả chúng
sanh mắc phải tội khổ'.
Bốn ông
Thiên Vương bạch rằng:
'Vâng! Bạch đức Thế-Tôn! Chúng
con xin muốn được nghe'.
6) Phương Tiện Giáo Hóa - Ðức Phật bảo bốn ông
Thiên Vương rằng:
'Từ kiếp lâu xa
nhẫn đến ngày
nay, Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát độ thoát
chúng sanh vẫn còn chưa mãn
nguyện, Ngài
thương xót
chúng sanh mắc tội khổ đời này, lại quan
sát vô lượng kiếp về sau, tội khổ cứ lây dây
mãi không dứt.
Vì lẽ đó nên
Ngài phát ra lời trọng nguyện.
Ðịa-Tạng Bồ Tát ở trong
cõi Diêm-Phù-Ðề nơi thế giới Ta-Bà,
dùng trăm nghìn muôn ức phương chước để giáo hóa
chúng sanh.
Nầy bốn ông
Thiên Vương! Ngài
Ðịa-Tạng Bồ Tát nếu gặp kẻ sát hại loài
sanh vật, thời dạy rõ quả báo vì ương lụy đời trước mà phải bị chết yểu.- Nếu gặp kẻ trộm cắp, thời Ngài dạy rõ quả báo
nghèo- khốn khổ sở.- Nếu gặp kẻ tà dâm
thời Ngài dạy rõ quả báo làm
chim se-sẻ, bồ câu,
uyên-ương.
-Nếu gặp kẻ nói lời thô ác,
thời Ngài dạy rõ quả báo quyến thuộc kình chống nhau.-
Nếu gặp kẻ hay
khinh chê, thời Ngài dạy rõ quả báo
không lưỡi, miệng lở.- Nếu gặp kẻ nóng giận, thời Ngài dạy rõ quả báo thân
hình xấu xí tàn
tật.
Nếu gặp kẻ bỏn xẻn, thời Ngài dạy rõ quả báo cầu muốn không được toại nguyện.- Nếu gặp kẻ buông
lung săn bắn, thời Ngài dạy rõ quả báo kinh
hãi điên cuồng mất mạng.
-Nếu gặp kẻ trái nghịch cha mẹ, thời Ngài dạy rõ quả báo trời đất tru lục.- Nếu gặp kẻ đốt núi rừng cây cỏ, thời Ngài dạy rõ quả báo cuồng mê đến chết.- Nếu gặp cha ghẻ, mẹ ghẻ ăn ở độc ác, thời Ngài dạy rõ quả báo thác
sanh trở lại hiện đời bị roi vọt.
Nếu gặp kẻ dùng lưới bắt chim
non, thời Ngài dạy rõ quả báo cốt nhục chia
lìa.- Nếu gặp kẻ hủy báng
Tam-Bảo, thời Ngài dạy rõ quả báo đui,
điếc, câm,
ngọng.
Nếu gặp kẻ khinh
chê giáo pháp thời Ngài dạy rõ quả báo ở mãi
trong ác đạo.- Nếu gặp kẻ lạm phá của thường trụ, thời Ngài dạy rõ quả báo ức kiếp luân hồi nơi địa ngục.- Nếu gặp kẻ ô nhục người hạnh thanh
tịnh và vu
báng Tăng già, thời Ngài dạy rõ quả báo ở mãi
trong loài súc sanh.
- Nếu gặp kẻ dùng nước sôi hay
lửa, chém
chặt, giết hại sinh vật, thời Ngài dạy rõ quả báo phải luân hồi thường mạng lẫn nhau. -
Nếu gặp kẻ phá giới phạm trai,
thời Ngài dạy rõ quả báo cầm thú đói
khát.
- Nếu gặp kẻ phung
phí phá tổn của cải một cách
phi lý, thời Ngài dạy rõ quả báo tiêu
dùng thiếu hụt.- Nếu gặp kẻ tao ta
kiêu mạn cống cao,
thời Ngài dạy rõ quả báo hèn
hạ bị người sai khiến.
Nếu gặp kẻ đâm chọc gây gỗ, thời Ngài dạy rõ quả báo không
lưỡi hay
trăm lưỡi.- Nếu gặp kẻ tà kiến mê tín,
thời Ngài dạy rõ quả báo thọ sanh vào
chốn hẻo lánh.
Những chúng
sanh trong cõi Diêm-Phù-Ðề, từ nơi thân khẩu ý tạo ác, kết quả trăm
nghìn muôn sự báo ứng như thế, nay chỉ nói sơ lược đó
thôi.
Những nghiệp cảm sai
khác của chúng
sanh trong chốn
Diêm-Phù-Ðề như thế, Ðịa-Tạng Bồ Tát dùng
trăm nghìn phương chước để giáo hóa
đó.
Những chúng
sanh ấy trước phải chịu phải chịu lấy các quả báo như thế, sau lại đọa vào địa ngục trải qua nhiều kiếp không
lúc nào thoát khỏi.
Vì thế nên các
ông là bậc hộ vệ người cùng bảo trợ cõi nước, chớ để những nghiệp chướng đó nó
làm mê hoặc chúng
sanh.
Bốn ông
Thiên Vương nghe
xong, rơi lệ than thở chấp tay lễ Phật mà lui
ra.
Kinh Ðịa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện
QUYỂN THƯỢNG
Bổn nguyện Ðịa-Tạng .
Ðao Lợi Thiên
Cung,
Thần Thông
hiển hóa độ quần mông,
Ðời ngũ trược khó
thông,
Chúng
sanh cang cường,
Ham vui
khổ vô cùng.
Nam mô Thường Trụ Thập Phương Phật. (3 lần)
Nam mô Ðại Nguyện Ðịa Tạng Bồ Tát. (3 lần)
Comments
Post a Comment