Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 87



PHÁP HI PHÁT THNG CHÍ NGUYN

TH HAI MƯƠI LĂM


Ngưi ngu trong mng

 Kinh s và trôi đm

 T biết phm ti nhiu

 S đa ba ác đo

 Nên sanh lòng hoan h

  riêng nơi rnh vng

 Hoc a lan nhã

 Chí cu đo vô thưng

 Chng nên thy li ngưi

 

 T khoe tôn thng nht

 Kiêu căng gc phóng dt

 Ch khinh k h lit

 H trong chánh pháp

 Ln lưt s gii thoát

 Tỳ Kheo du phá gii

 Mà sâu tin Tam bo

 Đây là nhơn gii thoát

 Chng nên thy li h

 Khó dp phc tham sân

 Ch kinh s phóng dt

 Thói quen nên phi vy

 Vì thế chng nên nói

 Nếu Tỳ Kheo thanh tnh

 Rình tìm li ca ngưi

 Rt là chng chơn thit

 Chng gi tu chánh pháp

 Ngưi tu hành đúng pháp

 Phi nên t quan sát

 Chư Tỳ Kheo cu đo

 B ri ngôn lun ác

 Thưng dùng tâm hoan h

  riêng nơi rnh vng”.

 

 Di Lc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Ham thích n ào bèn có vô lưng ti li như vy thi tht công đc không đưc li ích thêm ln phin não sa đa ác đo ri lìa bch pháp. Nào có B Tát cu pháp lành đưc nghe ti li ny mà chng thích riêng rnh vng.

 

 Bch đc Thế Tôn ! Thế nào gi là li ca s nói chuyn đi, nếu lúc quan sát B Tát nên an tr nghĩa quyết đnh, do quán sát nghĩa y mà chng sanh nhit não ?”.

 Đc Pht phán : “Ny Di Lc ! ! Sơ nghip B Tát phi nên quán sát nói chuyn đi có hai mươi điu li, lúc quán sát có th làm cho B Tát an tr quyết đnh nghĩa, do quán nghĩa y mà chng sanh nhit não.

 

 Nhng gì gi là ưa nói chuyn đi có hai mươi điu li ?

 

 Mt là lòng sanh kiêu t chng kính đa văn, hai là nơi các tranh lun sanh nhiu chp trưc, ba là mt chánh nim tác ý đúng lý, bn là làm s chng nên làm thân nhiu tháo đng, năm là mau chóng cao h hư hoi pháp nhn, sáu là tâm thưng cương cưng chng huân tu thin đnh trí hu, by là nói phi thi b ngôn lun ràng buc, tám là chng th kiên c chng Thánh trí, chín là chng đưc Thiên Long cung kính, mưi là b ngưi bin tài thưng có lòng khinh r, mưi mt là b ngưi thân chng qu trách, mưi hai là chng an tr chánh tín thưng có lòng hi hn, mưi ba là lòng nhiu nghi hoc dao đng chng an, mưi bn là như hàng xưng k theo dõi âm thanh, mưi lăm là nhim trưc các dc lc theo cnh lưu chuyn, mưi sáu là chng quan sát chơn thit ph báng chánh pháp, mưi by là có mong cu chi thưng chng đưc toi nguyn, mưi tám là tâm chng điu thun b ngưi chê b, mưi chín là chng biết pháp gii tùy thun ác hu, hai mươi là chng rõ các căn h thuc phin não”.

 

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng :

 

 “Kiêu ngo nơi đa văn

 Chp trưc các tranh lun

 Tht nim bt chánh tri

 Đây là li chuyn đi

 Xa ri chánh tư duy

 Thân tâm chng tch tĩnh

 Thi tht nơi pháp nhn

 

 Đây là li thế thoi

 Tâm h chng điu thun

 Xa ri xa ma tha

 Và tỳ bát xá na

 Đây là li thế thoi

 Chng tôn kính Sư Trưng

 Ưa thích các thế lun

 Trí hu chng kiên c

 Đây là li thế thoi

 Chư Thiên chng cung kính

 Long thn cũng như vy

 Thi tht nơi bin tài

 Đây là li thế thoi

 Bc thánh thưng qu trách

 Các ngưi đam mê y

 Lung ung nơi th mng

 Đây là li thế thoi

 Các hành đu khuyết gim

 Xa lìa đi B đ

 Mng chung sanh ưu não

 Đây là li thế thoi

 Nghi hoc tâm giao đng

 Như gió thi đng c

 

 Trí hu chng kiên c

 Đây là li thế thoi

 Ví như ngưi xưng k

 Khen nói là dũng kin

 Ngưi y cũng như vy

 Đây là li thế thoi

 Theo dõi ng ngôn đi

 Nhim trưc các cnh dc

 Thưng làm nhng tà đo

 Đây là li thế thoi

 Mong cu lòng chng toi

 Sim khúc nhiu tranh lun

 Xa ri các Thánh hnh

 Đây là li thế thoi

 Ngưi ngu đưc chút li

 Lòng h thưng dao đng

 Như kh vưn tháo nhiu

 Đây là li thế thoi

 Nhiu thi tht trí hu

 Không có lòng giác ng

 B k ngu nhiếp trì

 Đây là li thế tho

 Mê hoc nơi mt tai

 

 Nhn đến ý cũng vy

 Thưng cùng phin não chung

 Đây là li thế thoi

 K ngu ưa thế thoi

 Trn đi thưng lung qua

 Chng bng suy nht nghĩa

 Đưc li ích vô biên

 Ví như v ngt mía

 Du chng ri v đt

 Mà đưc v ngt ngon

 V đt như nói chuyn

 Nghĩa lý như v ngt

 Vì thế b hư ngôn

 Suy gm nơi thit nghĩa

 Chư B Tát trí hu

 Hay biết li thế thoi

 Nên thưng thích suy gm

 Công đc đ nht nghĩa

 Pháp v và nghĩa v

 Gii thoát v đ nht

 Ai là ngưi có trí ?

 Mà lòng chng ưa thích

 Vì thế nên phi b

 

 Các ngôn lun vô li

 Thưng ưa siêng suy gm

 Đ nht nghĩa thù thng

 Pháp đ nht như vy

 Đưc chư Pht ngi khen

 Vì thế ngưi trí sáng

 Nên vui siêng tu tp”.

 

 Di Lc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Đc Như Lai khéo hay nói li ca thế thoi và công đc li ích suy gm nghĩa thù thng, nào có B Tát chí cu trí hu chơn thit ca Pht mà li còn ưa chuyn trò s đi hư cung.

 

 Bch đc Thế Tôn ! Thế nào là li ca ng ngh, nếu lúc quán sát B Tát nên phi phát khi tinh tn chng sanh nhit não ?”.

 

 Đc Pht phán : “Ny Di Lc ! Sơ nghip B Tát nên quán sát ng ngh có hai mươi điu li, lúc quán sát có th làm cho B Tát phát khi tinh tn ý nguyn chng mi : Mt là gii đãi lưi nhác, hai là thân th trm trng, ba là nhan sc tiu ty, bn là thêm tt bnh, năm là hơi nóng m kém yếu, sáu là ăn chng tiêu hóa, by là thân th sanh mn gh, tám là chng siêng tu tp, chín là thêm ln ngu si, mưi là trí hu yếu kém, mưi mt là da tha ti đc, mưi hai là Phi Nhơn chng kính, mưi ba là vic làm ngu đn, mưi bn là phin não ràng buc, mưi lăm là phin não che lp tâm trí, mưi sáu là chng thích pháp lành, mưi by là bch pháp tn gim, mưi tám là làm vic h tin, mưi chín là ghét ganh tinh tn, hai mươi là b ngưi khinh r”.

 

 Đc Thế Tôn nói k rng :

 

 “Thân nng không nghi kim

 Gii đãi ít kham nhim

 Nhan sc không sáng nhun

 Là li ưa ng ngh

 Ngưi y nhiu bnh não

 Tích tp nhiu phóng nhit

 T đi ngưc trái nhau

 Là li ưa ng ngh

 Ăn ung không tiêu hóa

 Thân th không sáng nhun

 Tiếng nói chng trong sut

 Là li ưa ng ngh

 Thân h sanh gh chc

 

 Ngày đêm thưng say ng

 Các trùng đc ny sanh

 Là li ưa ng ngh

 Thi tht hnh tinh tiến

 Thiếu ht các ca báu

 Nhiu mng không giác ng

 Là li ưa ng ngh

 Lưi si mê thêm ln

 Thích ưa các kiến chp

 Mnh chc khó đi tr

 Là li ưa ng ngh

 Tn gim các trí hu

 Thêm ln các ngu si

 Chí ý thưng h lit

 Là li ưa ng ngh

 H a lan nhã

 Mà lòng thưng biếng lưi

 Qu thn đưc tin li

 Là li ưa ng ngh

 Mù m mt chánh nim

 Phúng tng chng thông thuc

 Thuyết pháp nhiu lãng quên

 Là li ưa ng ngh

 

 Do si sanh mê lm

 An tr trong phin não

 Lòng h chng an vui

 Là li ưa ng ngh

 Công đc đu tn gim

 Thưng sanh lòng lo bun

 Thêm ln các phin não

 Là li ưa ng ngh

 Xa ri các thin hu

 Cũng chng cu chánh pháp

 Thưng đi trong phi pháp

 Là li ưa ng ngh

 Chng mong cu pháp lc

 Tn gim các công đc

 Xa ri các bch pháp

 Là li ưa ng ngh

 Tâm ngưi y khiếp nhưc

 Ít khi có hoan h

 Tay chưn thưng m gy

 Là li ưa ng ngh

 T biết mình gii đãi

 Ghét ganh ngưi tinh tiến

 Thích rao nói li ngưi

 

 Là li ưa ng ngh

 Ngưi trí hiu li y

 Thưng xa ri ng ngh

 K ngu thêm kiến chp

 Vô ích tn công đc

 Ngưi trí thưng tinh tiến

 Siêng tu đo thanh tnh

 Thoát kh đưc an lc

 Chư Pht thưng ngi khen

 Các k ngh thế gian

 Và công xo xut thế

 Đu do sc tinh tiến

 Ngưi trí phi tu tp

 Nếu ngưi hưng B đ

 Biết rõ li ng ngh

 An tr sc tinh tiến

 Giác ng sanh tàm quý

 Vì thế nhng ngưi trí

 Thưng sanh lòng tinh tiến

 B ri s ng ngh

 Gìn gi ging B đ”.

 

 Di Lc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! K ưa ng ngh có vô lưng li lm như vy. Nếu ngưòi nào đưc nghe mà chng sanh lòng lo lng nhàm lìa đ phát khi tinh tiến, nên biết rng ngưi này rt ngu si.

 

 Nếu B Tát có chí cu Vô thưng B đ nghe nói cú nghĩa chơn thit công đc li ích như vy mà đi vi pháp lành chng phát khi tinh tiến an tr các phn B đ li sanh lòng gii đãi thì không bao gi có.

 

 Bch đc Thế Tôn ! Thế nào là li trong các s v mà lúc quan sát khiến chư B Tát chng kinh doanh s v ?”.

 

 Đc Pht dy : “Ny Di Lc ! Hàng B Tát sơ nghip phi nên quan sát ngưi ưa kinh doanh s v có hai mươi điu li, lúc quan sát như vy có th làm cho B Tát chng kinh doanh s v mà siêng tu tp Pht đo

 

 Nhng gì là hai mươi li v kinh doanh s v ?

 Mt là ham thích nghip h lit thế gian. Hai là b chư Tỳ Kheo chuyên đc tng tu hành khinh r. Ba là b chư Tỳ Kheo chuyên tu thin đnh qu trách. Bn là tâm thưng phát khi nghip sanh t lưu chuyn t vô th. Năm là lung th s cúng thí ca các cư sĩ có tín tâm. Sáu là lòng tham ưa tài vt. By là thưng ưa rng m s v thế gian. Tám là tưng nh gia nghip mà lòng thưng lo lng. Chín là tánh tình hung d phát ngôn thô l. Mưi là lòng thưng tưng nh gia nghip. Mưi mt là ham thích món ngon thêm ln tham dc. Mưi hai là các nơi không li dưng thì chng sanh lòng hoan h. Mưi ba là hay sanh nghip não hi chưng ngi. Mưi bn là thưng ưa thân cn các Ưu Bà Tc và Ưu Bà Di. Mưi lăm là ch nh ăn mc mà qua ngày đêm. Mưi sáu là luôn hi vic làm ăn thế gian. Mưi by là thưng ưa nói li phi pháp. Mưi tám là cy mình kinh doanh s v mà sanh kiêu mn. Mưi chín là ch tìm li ngưi mà chng t quan sát. Hai mươi là đi vi ngưi thuyết pháp ôm lòng khinh r”.

 

 Đc Thế Tôn nói k rng :

 

 “An tr nghip h lit

 Ri xa hnh thù thng

 Thi tht li ích ln

 Là li ưa s v

 B chư đi Tỳ Kheo

 Tng kinh và tham thin

 Khinh khi và qu trách

 Là li ưa s v

 

 Thưng to nghip sanh t

 Xa ri nhơn gii thoát

 Lung th ca tín thí

 Là li ưa s v

 Thích nhn các ca báu

 Chng đưc thì lo kh

 An tr hnh h lit

 Là li ưa s v

 Ngưi y nhiu ái nhim

 Qua li nhà dâm n

 Như chim chui vào lng

 Là li ưa s v

 Thưng lo ru gia nghip

 Luôn ôm lòng nóng kh

 Li nói ngưi chng tin

 Là li ưa s v

 Chng thích nghe thy dy

 Chng tr li khinh tin

 Hy phm gii thanh tnh

 Là li ưa s v

 Lòng h nhiu tưng nh

 Siêng toan lo nghip đi

 Chng th tu đnh hu

 

 Là li nhiu s v

 Lòng tham thưng xí thnh

 Thích ưa nhng ngon đp

 Không h biết tri túc

 Là li nhiu s v

 Đưc li lòng vui mng

 Tht li lòng bun lo

 Tham ln không t tâm

 Là li nhiu s v

 Hi ngưi không xót thương

 Thêm ln nhng nghip ác

 Dây ái ct cht nhau

 Là li nhiu s v

 Xa ri các Sư Trưng

 Gn gũi các bn d

 Chê đui ngưi trì gii

 Là li nhiu s v

 Ngày đêm không tưng khác

 Ch nh đến ăn mc

 Chng thích các công đc

 Là li nhiu s v

 Thưng hi chuyn thế gian

 Chng ưa li xut thế

 

 Say mê các tà thuyết

 Là li nhiu s v

 T th biết công vic

 Khinh mn chư Tỳ Kheo

 Chng khác k cung say

 Là li nhiu s v

 Thưng rình tìm li ngưi

 Chng thy li ca mình

 Khinh chê ngưi có đc

 Là li nhiu s v

 Ngưi ngu si như vy

 Không có phương tin hay

 Khinh mn ngưi thuyết pháp

 Là li nhiu s v

 S nghip h lit y

 Có đ nhng li lm

 Đâu có ngưi trí hu

 Li ưa hc tp nó

 Nghip thanh tnh thù thng

 Đy đ các công đc

 Đây là ch ngưi trí

 Ưa thích thưng hc tp

 Nếu k ưa s đi

 

 Ngưi trí nên qu trách

 Như ngưi b tht bo

 Tham ly nhng si đá

 Thế nên ngưi trí sáng

 Nên b s nghip đi

 Phi cu pháp thng thưng

 Chư Pht thưng khen ngi”.

 

 Di Lc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Chư B Tát y b ri hnh nghip tinh tiến thù thng mà phát khi s v h lit thế gian, nên biết h là k thiu trí giác hu cn kém”.

 

 Đc Pht dy : “Ny Di Lc ! Nay ta bo thit ông : Nếu có B Tát chng tu công hnh chng dt phin não chng tp thin tng kinh chng cu đa văn, ta gi ngưi y chng phi ngưi xut gia.

 

 Ny Di Lc ! Nếu có ngưi siêng tu công hnh trí đon, trí xut sanh, trí thành tu, chng làm nghip thế gian, chng kinh doanh s v, ta gi ngưi ny an tr li dy Như Lai.

 

 Nếu là B Tát thì chng nên ưa nghip thế gian kinh doanh s v. Nếu ưa làm thì ta gi là k an tr sanh t. Vì thế nên chư B Tát phi xa ri.

 

 Ny Di Lc ! Nếu có B Tát kinh doanh nhiu s v xây to tháp by báu khp cõi Đi Thiên cũng chng làm cho ta hoan h, cũng chng phi cung kính cúng dưng ta.

 

 Ny Di Lc ! Nếu có B Tát nơi pháp tương ưng vi Ba la mt, cho đến th trì bài k bn câu ri đc tng tu hành ging nói cho ngưi, đây nói là cung kính cúng dưng ta. Ti sao? Vì chư Pht B đ t đa văn mà xut sanh ch chng phi t các s v.

 

 Ny Di Lc ! Nếu có B Tát kinh doanh nhiu s v khiến các B Tát trì tng tu hành ging thuyết đng kinh doanh s v, nên biết đó là tăng trưng nghip

 

 chưng không có phưc li. Ti sao ? Vì ba th phưc nghip đã đưc nói đu t trí hu mà phát sanh. Vì thế nên B Tát kinh doanh s v đi vi chư B Tát trì tng tu hành din thuyết chng nên làm chưng ngi. Chư B Tát trì tng din thuyết đi vi chư B Tát tu thin đnh chng nên làm chưng ngi lưu nn.

 

 Ny Di Lc ! Chư B Tát kinh doanh s v trong mt Diêm Phù Đ nên cúng dưng thân cn tha s mt B Tát đc tng tu hành din thuyết. Chư B Tát trong mt Diêm Phù Đ đc tng tu hành din thuyết nên thân cn tha s cúng dưng mt B Tát chuyên cn tu thin đnh. Thin nghip như vy đưc Như Lai tùy h đưc Như Lai ha kh.

 

 Nếu tha s cúng dưng B Tát siêng tu trí hu s đưc khi phưc đc vô lưng. Ti sao ? Vì nghip trí hu là vô thưng ti thng siêu hơn tt c hành nghip ca tam gii. Vì thế nên có B Tát nào phát khi tinh tiến thì nên siêng tu tp trí hu”.

 

 Di Lc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Đc Như Lai đã khéo nói nhng li lm ca hàng sơ nghip B Tát ưa thích n náo nói chuyn thế gian ng ngh và nhiu s v.

 

 Bch đc Thế Tôn ! Thế nào là li ca hí lun mà lúc quan sát khiến chư B Tát s an tr tch tĩnh không có nhng tranh lun.

 

 Đc Pht dy : “Ny Di Lc ! Sơ nghip B Tát hí lun có vô lưng vô biên li lm nay ta lưc nói hai mươi li :

 

 Mt là hin ti sanh nhiu kh não, hai là tăng trưng sân khu thi tht nhn nhc, ba là b k oán thù làm hi, bn là ma và dân

 ma đu vui mng, năm là thin căn chưa sanh đu chng sanh, sáu là thin căn đã sanh hay b thi tht, by là thêm lòng oán ghét đu tranh, tám là gây nghip đa ngc ác thú, chín là s mc qu xu ác, mưi là lưi chng du mm nói năng cng rít, mưi mt là giáo pháp đưc th chng th ghi nh, mưi hai là vi kinh chưa tng nghe khi nghe không hiu đưc, mưi ba là b chư thin tri thc b ri, mưi bn là mau gp các ác tri thc, mưi lăm là tu hành đo hnh khó đưc xut ly, mưi sáu là thưng phi nghe li không va ý, mưi by là sanh vào ch nào cũng nhiu nghi lm, mưi tám là thưng sanh ch nn chng đưc nghe chánh pháp, mưi chín là tu hành bch pháp thì b chưng ngi, hai mươi là ch th dng b nhiu oán ghét. B Tát ham hí lun có hai mươi li như vy”.

 

 Đc Thế Tôn li nói k rng :

 

 “Hin đi thưng kh não

 Mt nhn nhiu sân hn

 Oán thù sanh lòng hi

 Là li ưa hí lun

 Ma và quyến thuc ma

 Đu sanh lòng hoan h

 

 Hư mt các pháp lành

 Là li ưa hí lun

 Lành chưa sanh chng sanh

 Thưng trong đu tranh

 Gây to nghip ác đo

 Là li ưa hí lun

 Thân hình nhiu thô xu

 Sanh vào nhà h lit

 Phát ngôn li cng rít

 Là li ưa hí lun

 Nghe pháp chng nh đưc

 Hoc nghe chng lt tai

 Thưng xa ri thin hu

 Là li ưa hí lun

 Gp g các ác hu

 Tu hành khó xut ly

 Thưng nghe li trái ý

 Là li ưa hí lun

 Tùy h sanh ch nào

 Thưng ôm lòng nghi lm

 Chng hiu đưc giáo pháp

 Là li ưa hí lun

 Thưng sanh trong bát nn

 

 Xa ri ch không nn

 Có đ s vô ích

 Là li ưa hí lun

 Pháp lành nhiu chưng ngi

 Hư mt chánh tư duy

 Th dng b oán ghét

 Là li ưa hí lun

 Các li lm như vy

 Đu do nơi hí lun

 Vì thế nên ngưi trí

 Phi mau xa ri nó

 Nhng ngưi ưa hí lun

 Khó chng đi B đ

 Vì thế nên ngưi trí

 Cũng chng nên thân cn

 Ch hí lun tranh cãi

 Phát sanh nhiu phin não

 Ngưi trí phi xa ri

 Cách xa trăm do tun

 Cũng chng ct nhà

 Gn nhng ch hí lun

 Vì thế ngưi xut gia

 Chng nơi tranh lun

 

 Xut gia không rung nhà

 V con và tôi t

 Cũng không có chc v

 C chi sanh tranh lun

 Xut gia tch tĩnh

 Thân mc toàn pháp phc

 Tiên thn đu kính th

 Phi tu tâm nhn nhc

 Nhng ngưi ưa hí lun

 Thêm ln lòng đc hi

 S phi đa ác thú

 Vì thế phi nhn nhc

 Tù cm và xing xích

 Hình pht và đánh kho

 Các s kh như vy

 Đu do nơi tranh lun

 Nhng ngưi ưa hí lun

 Thưng gp ác tri thc

 Danh tiếng b hư mt

 Luôn không lòng hoan h

 Nếu ngưi b tranh lun

 Không ai rình gp dp

 Quyến thuc chng trái lìa

 

 Thưng đưc gp thin hu

 Nơi đo đưc thanh tnh

 Nghip chưng hết không tha

 Xô dp các quân ma

 Siêng tu hnh nhn nhc

 Tranh lun nhiu ti li

 Vô tranh nhiu công đc

 Nếu là ngưi tu hành

 Phi an tr nhn nhc”.

 

 Di Lc B Tát bch rng : “Hi hu Thế Tôn có th khéo nói li lm ca hí lun như vy khiến chư B Tát sanh lòng giác ng.

 

 Bch đc Thế Tôn ! Đi mt thế sau trong năm trăm năm, có B Tát nghe nói li hí lun như vy hay sanh lòng ưu hi ri lìa phin não chăng ?”

 

 Đc Pht dy : “Ny Di Lc ! Đi mt thế sau trong năm trăm năm ít có B Tát hay sanh ưu hi lìa phin não, có nhiu B Tát tâm cang cưng chng tôn kính nhau, ôm lòng tăng thưng mn phi trái ln nhau, h nghe nói nghĩa thú thm thâm công đc thù thng như vy, du h trì đc tng din thuyết, nhưng vì nghip chưng sâu nng nên chng sanh đưc công đc thù thng, nên h chng tin, nghi hoc kinh đin ny ri chng còn th trì din thuyết. By gi ma Ba Tun thy s y, mun gt gm lin hin hình Tỳ Kheo đến ch h bo rng : Các kinh đin y là do ngưi thế tc gii văn t chế to ra, chng phi do Như Lai tuyên nói. Ti sao ? Vì công đc li ích trong kinh y nói các ngài đu chng đưc. Do li gt gm ca ma Ba Tun mà h sanh lòng nghi hoc đi vi khế kinh thm thâm tương ưng vi nghĩa li tánh không ny ri phát khi tranh lun chng còn th trì đc tng din thuyết.

 

 Ny Di Lc ! Các ngưi ngu si y chng biết đưc do nghip chưng ca h nên chng đưc công đc thù thng, lúc nghip chưng tiêu ri h quyết đnh s đưc”.

 Di Lc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Như Pht đã nói công đc ca đc A Di Đà Pht và Cc Lc thế gii. Nếu có chúng sanh phát mưi tâm nguyn, tùy mi tâm chuyên nim A Di Đà Pht, khi mng chung ngưi y s đưc vãng sanh Thế Gii Cc Lc.

 

 Bch đc Thế Tôn ! Nhng gì là phát mưi tâm nguyn, do tâm y nim Pht A Di Đà mà s đưc vãng sanh thế gii Cc Lc ca đc Pht y ?

 

 Đc Pht dy : “Ny Di Lc ! Mưi tâm nguyn như vy chng phi k phàm ngu bt thin đ phin não mà phát đưc.

 

 Nhng gì là mưi tâm nguyn ?

 

 Mt là đi vi tt c chúng sanh phát khi tâm đi t không làm tn hi.

 Hai là đi vi tt c chúng sanh phát khi tâm đi bi không làm bc não.

 Ba là đi vi chánh pháp ca Pht phát khi tâm ưa thích th h chng tiếc thân mng.

 Bn là đi vi tt c pháp phát sanh thng nhn không có tâm chp trưc.

 Năm là phát tâm nguyn thanh tnh cung kính tôn trng chng tham li dưng.

 Sáu là phát tâm cu Pht Nht thiết chng trí không h quên mt bt lun thi gian nào.

 By là đi vi tt c chúng sanh phát tâm tôn trng cung kính không h lit.

 Tám là chng ham thế lun đi vi B đ phân sanh tâm quyết đnh.

 Chín là tâm thanh tnh trng các thin căn không tp nhim.

 Mưi là đi vi chư Pht Như Lai ri b các tưng phát khi tâm tùy nim.

 

 Ny Di Lc ! Đây là mưi tâm nguyn. Do phát mưi tâm nguyn y mà B Tát s đưc vãng sanh thế gii Cc Lc ca Pht A Di Đà.

 

 Ny Di Lc ! Trong mưi tâm nguyn y, tùy thành tu mt tâm nào ri ưa mun sanh v thế gii Cc Lc ca Pht A Di Đà, nếu ngưi ny chng đưc vãng sanh thì không bao gi có”.

 

 Tôn gi A Nan bch rng : “Hi hu Thế Tôn hay khai th din nói công đc chơn thit ca Như Lai, phát khi chí nguyn thù thng ca B Tát.

 

 Bch đc Thế Tôn ! Kinh ny s đt tên là gì ? Chúng tôi s th trì như thế nào ?”.

 

 Đc Pht dy : “Ny A Nan ! Kinh ny tên kinh Phát Khi B Tát Chí Nguyn Thù Thng, cũng gi là kinh Di Lc B Tát S Vn. Các ông nên th trì như vy.

 Đc Pht nói kinh ny ri, Di Lc B Tát và chư Thanh Văn tt c thế gian Thiên Nhơn, A Tu La, Càn Thát Bà v.v… nghe li Pht dy đu rt vui mng tín th phng hành.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog