Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 42



PHÁP HI B TÁT TNG

TH MƯI HAI


PHM THI LA BA LA MT

 

 Đc Pht bo Ngài Xá Li Pht ! « Thế nào là Thi la Ba la mt đa ca đi B Tát mà đi B Tát vì Vô thưng B đ y theo pháp y siêng tu B Tát đo ?

 

 Ny Xá Li Pht ! Vì tht hành Thi la Ba la mt mà đi B Tát có ba th diu hnh, đó là thân diu hnh, ng diu hnh và ý diu hnh.

 

 Ny Xá Li Pht ! Nhng gì gi là thân diu hnh, ng diu hnh và ý diu hnh ?

 

 Đi B Tát ri xa sát sanh, trm cưp và tà hnh, đây gi là thân diu hnh.

 Đi B Tát ri xa vng ng, ly gián, ác ng ng, đây gi là ng diu hnh.

 Đi B Tát không có thâm trưc, gin hn và tà kiến, đây gi là ý diu hnh.

 Đi B Tát có đ ba th diu hnh y thì gi là Thi la Ba la mt đa.

 

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt đa, đi B Tát suy nghĩ rng thế nào là thân diu hnh, ng diu hnh và ý diu hnh ?

 

 Đi B Tát suy nghĩ rng nếu thân chng làm vic sát sanh, chng làm vic trm cưp, chng làm vic tà hnh thì gi là thân diu hnh. Nếu ming chng nói li vng ng, ly gián, thô ác, ng thì gi là ng diu hnh. Nếu ý chng có tham trưc, gin hn, tà kiến thì gi là ý diu hnh.

 

 Do có đ nhng chánh tư duy như vy nên gi là đi B Tát hành Thi la Ba la mt đa.

 

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt đa, đi B Tát suy nghĩ rng nếu nghip chng do thân ng ý gây to thì có th kiến lp nghip y đưc chăng ? Đi B Tát đúng như lý quan nim rng nếu nghip chng do thân ng ý gây to thì chng kiến lp đưc hoc xanh hoc vàng hoc đ hoc trng hoc hng hoc màu pha lê, nghip y li chng phi mt thy đưc, chng phi tai nghe đưc cũng chng phi mũi lưi thân và ý biết đưc. Ti sao ? Vì nghip y chng phi năng sanh, chng phi s sanh, chng phi đã sanh, chng chp th đưc, đu không có ai biết rõ đưc nghip y. Đi B Tát suy biết tánh Thi la y chng th làm đưc. Đã chng th làm đưc thì chng th kiến lp đưc, đã chng kiến lp đưc thì trong y chúng ta chng nên chp trưc.

 

 Do sc quan sát hiu biết như vy, đi B Tát chng thy diu hnh và Thi la, cũng chng thy ngưi có đ Thi la, chng thy ch hi hưng ca Thi la.

 

 Thy hiu như vy ri, đi B Tát chng phát khi chp ly có thân. Ti sao? Vì có thy có thân thì có quan nim đây là trì gii, đây là phm gii ri gi gìn gii lut và oai nghi, hoc hành đng, hoc cnh duyên, đu đ có thy biết chơn chánh mà hành đng. Vì biết và làm chơn chánh nên gi là ngưi trì gii.

 

 Đi B Tát chng nm ly mình chng nm ly ngưi mà tht hành các vic. Chng b Thi la cũng chng nm ly Thi la mà tht hành các vic. Nếu nm ly ngã thì ly Thi la. Nếu chng ly ngã thì chng ly Thi la bt kh đc thì chng hy phm tt c lut nghi. Nơi lut nghi nếu chng hy phm thì chng gi là hy phm Thi la, cũng chng gi là nm ly Thi la.

 

 Ny Xá Li Pht! Do nhơn duyên gì mà nơi Thi la chng nm ly? Đó là biết tt c pháp là tưng nhơn duyên. Đã là tưng nhơn duyên thì không có ngã. Ngã đã không thì nm ly ch nào?”

 

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng:

 

 “Nếu có thân ng ý thanh tnh

 Lúc làm thưng tu hnh thanh tnh

 Thưng trong cm gii thanh tnh

 Gi là B Tát đ Thi la

 Chư B Tát Hin Thánh trí hu

 Khéo hay h trì mưi nghip lành

 Chng do thân ng và ý làm

 Đây là Thi la bc trí nói

 Nếu chng to tác chng phi sanh

 Chng chp th không hình không hin

 Vì không có hình không hin sc

 Nên chưa tng đưc đ kiến lp

 Thi la vô vi cũng vô tác

 Chng phi mt tai thy nghe đưc

 Chng phi mũi lưi chng phi thân

 Chng phi tâm ý hay biết đưc

 Nếu chng phi sáu căn hay biết

 Thì không có ai thi thiết đưc

 Quan sát Thi la thanh tnh y

 Chưa tng nương nm Thi la

 Chng cy trì gii sanh kiêu mn

 Chn thy có ngã gìn Thi la

 Khéo gi Thi la không chp gii

 Đy đ Thi la tu quán hnh

 Hư vng thy thân đã tr b

 B thy hay thy đu không có

 Không có hay thy không ch thy

 Chng thy trì gii và pháp gii

 Khéo vào diu lý pháp không h

 Đy đ oai nghi chng nghĩ bàn

 Hay th h diu thin chánh tri

 Ngoài đây không ai đ gii đưc

 Ngưi không thy ngã không Thi la

 Không ngã s y hay y gii

 Pht nói rt ráo thưng vô úy

 Chng chp thân ngã và Thi la

 Ngưi nói vô ngã chng nm gii

 Ngưi nói vô ngã chng nương gii

 Ngưi nói vô ngã chng cu gii

 Ngưi nói vô ngã gii vô tâm

 Chng phá Thi la chng nm gii

 Cũng chng chp ngã gi Thi la

 Không tưng có ngã và lut nghi

 Là hnh B đ bc đi trí

 Thi la như vy vô s úy

 Ngưi ny thưng chng phm Thi la

 Nếu hay chng chp có các pháp

 Thi la như vy đưc thánh khen

 Các ngu phu thưng thy có ngã

 Thy ta đ gii hay trì gii

 H hưng qu trì gii mãn ri

 Thưng b sa đa ba ác đo

 Nếu ngưi dt hn các ngã kiến

 H không có ngã không ngã s

 Là chơn trì gii vì không chp

 Không còn lo s đa ác đo

 Nếu ngưi biết đưc gii hnh y

 Không ai thy đưc phm Thi la

 Còn chng thy ngã và ba cõi

 Hung thy trì gii và pháp gii.

 

 Li ny Xá Li Pht ! Tht hành Thi la Ba la mt đa như vy, lúc đi B Tát tht hành B Tát hnh gii thanh tnh, có đ mưi th cc trng thâm tâm :

 

 Mt là phát khi thâm tâm kính phng các công hnh.

 Hai là phát khi thâm tâm càng thêm tinh tn.

 Ba là phn khi ưa thích Pht chánh pháp.

 Bn là rng đ và sùng trng tt c nghip lành.

 Năm là sâu tín và tôn trng tt c qu báo.

 Sáu là đi vi chư Hin Thánh sanh lòng kính ngưng

 By là đi vi Hòa Thưng và A Xà Lê thì thanh tnh th phng.

 Tám là thưng cúng dưng các bc Hin Thánh.

 Chín là c gng cu thnh chánh pháp.

 Mưi là lúc cu B đ chng k thân mng.

 

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát an tr thâm tâm cc trng y mà tu tp pháp lành. Nhng gì là pháp lành ? Đó là ba diu hnh : Thân diu hnh, ng diu hnh và ý diu hnh. Đi B Tát an tr ba diu hnh y là vì mun cn cu pháp môn vi diu đi B Tát tng. Ti sao ? Vì chư đi B Tát y pháp môn y thì có th đến Vô thưng B đ vy”.

 

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng:

 

 “Do thân mà phát khi

 Nghip lành đưc Pht khen

 Vì đưc nghe chánh pháp

 Cúng dưng chư Hin Thánh

 Nơi pháp và Thánh Nhơn

 St sn thưng kính th

 Vì li ích chúng sanh

 Tâm t chng ganh ghét

 Nên nói li ngưi trí

 Ch nói li khó ưa

 Vui v nói du dàng

 Phát ngôn không thô đc

 Ý tưng thưng là lành

 Không h nghĩ điu ác

 Cung kính gi tâm t

 Nơi thánh giáo Như Lai

 Lòng kính vâng nghe pháp

 Mau giác ng B đ.

 

 Ny Xá Li Pht! Lúc tht hành Thi Ba la mt đa, vì đi B Tát an tr mưi pháp thù thng thâm tâm cc trng y mà cn cu pháp môn đi B Tát tng nên đi vi chư Hin Thánh và tt c Sư Trưng càng thêm cung kính th phng cúng dưng, nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Li ny Xá Lơ Pht! Lúc tht hành Thi Ba la mt đa, đi B Tát phi có đ mưi th phát tâm. Nhng gì là mưi?

 

 Ny Xá Li Pht! Đi B Tát quan sát thân th ny là rn đc luôn trái hi nhau, nhiu kh nhiu hon, điên cung gh lác, bnh phong bnh nhit, bnh hàn bnh đàm, là ch hp các bnh tt. Thân th này li như mt nht mt ung, như b tên đâm, như dòng nưc xiết, như k xt tht, luôn dao đng chng dng mau sanh chóng dit. Thân th ny li hư ngy, yu gy già nua mau chết, du tm thi còn mà khó ưa đưc như trong huyt m.

 

 Đi B Tát li quan nim: Thân tt bnh ny ca ta du tri qua nhiu kh hon mà chưa tng gp phưc đin, nay ta đưc gp, ta phi nương theo các phưc đin đ nuôi ln hu mng, b thân chng bn, đưc thân kiên c. Vì mun cn cu pháp môn đi B Tát tng vi diu nên đi vi chư Hin Thánh và Hòa Thưng, A Xà Lê thưng phng th cúng dưng nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Đây gi là đi B Tát phát tâm th nht”.

 

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng:

 

  rn đc t hp

 Xoay vn nương gá nhau

 Mt th tăng đng lên

 Thì gây nên kh ln

 Nào là mt tai mũi

 Lưi răng các tng ph

 Bao nhiêu bnh đau kh

 Đu do thân th sanh

 Gh nht cùng khùng điên

 Ung thư và cùi hi

 Dch l các bnh d

 Đu do thân phát sanh

 Thân ny nhiu bnh hon

 Như nht như trúng tên

 Thân đc hi như vy

 Tm còn ri mau rã

 Như đến trong gò m

 Đu là cnh vô thưng

 Thân hư mc đng dao

 Nhiu bnh mau sanh dit

 Ta phi tu thân Pht

 Nhơn nơi nghip chánh lành

 Đem thân hư mc ny

 Già suy mau chết mt

 Chuyn thành thân Như Lai

 Và pháp thân Vô thưng

 Đem thân hư mc ny

 Luôn chy nưc thúi hôi

 Đi ly thân trong sch

 Không dơ không hôi thúi

 Nếu ngưi s lnh nóng

 Che ngăn phòng nga k

 Ri cũng b bnh tt

 Già chết đng bc hi

 Nếu đem thân lnh nóng

 Chu đng tu nghip lành

 Trang nghiêm hnh trưng phu

 Mau thành thân Vô thưng

 Đem thân siêng cúng dưng

 Các Thánh Hin Tôn Sư

 Chuyn thân mng manh ny

 Thành thân thit bn chc.

 

 Ny Xá Li Pht! Lúc tht hành Thi la Ba la mt, đi B Tát phát tâm th nht như vy đ cn cu pháp môn vi diu B Tát tng, đi vi thuyết pháp sư càng thêm kính th cùng dưng nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Ny Xá Li Pht! Lúc tht hành Thi la Ba la mt, đi B Tát nghĩ rng thân th chng bn, phi nh che đy ra ráy kỳ c mà ri rt cuc vn hư rã.

 

 Ny Xá Li Pht! Ví như th gm nn nung đ sành hoc ln hoc nh rt cuc ri vn hư b.

 

 Ny Xá Li Pht! Thân chng bn chc ri s hư rã như nhng đ sành y.

 

 Li ny Xá Li Pht! Như nhng lá bông trái nương trên nhánh cây ri s rơi rng.

 Cũng vy, thân ny chng bn ri cũng s chết mt chng lâu.

 

 Li ny Xá Li Pht! Như git sương đng đu c b ánh nng chiếu đến tt c chng còn.

 

 Cũng vy, thân ny chng bn chng lâu như sương đu c.

 

 Li ny Xá Li Pht! Như git nưc trong bin sông mm yếu mng manh mau tan mau rã.

 

 Cũng vy, thân ny chng chc tánh cht mng manh như bt nưc.

 

 Li ny Xá Li Pht! Như bóng nưc ni lên khi mưa ln, ni mau tan cũng mau.

 

 Cũng vy, thân ny chng bn tánh cht mng nh mau sanh mau dit.

 

 Ny Xá Lơ Pht! Đi B Tát quan sát k thân th mình thy biết như vy ri, li nghĩ rng ta t lâu th ly thân th chng chc bn như vy mà chưa gp đưc phưc đin, nay đưc gp ta phi nương theo phưc đin đ nuôi ln hu mng, đem thân chng bn đi ly thân bn chc. Vì mun cn cu pháp môn vi diu B Tát tng nên đi vi thuyết pháp sư kính th cúng dưng nhn đến b thí đ đng nưc.

 

 Đây gi là đi B Tát phát tâm th hai”.

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng:

 

 “Như ngưi th gm kia

 Nn đt làm đ sành

 Đu ri s hư b

 Mng sng ngưi cũng vy

 Như nhng lá hoa trái

 Nương mc trên nhánh cây

 Ri s rơi rng hết

 Mng sng ngưi cũng vy

 Như git sương đu c

 B ánh nng chiếu soi

 Giây lát ri tan biến

 Mng sng ngưi cũng vy

 Như bt ni mt nưc

 Tánh n vn mng manh

 Thân ny chng chc bn

 Hư ni cũng như vy

 Như tri mưa ln xung

 Mt nưc ni bong bóng

 Giây phút đu tan rã

 Thân chng bn cũng vy

 Chng bn cho là bn

 Còn bn cho chng bn

 Vì nghĩ tưng sai lm

 Chng chng đưc bn chc

 Nơi bn biết là bn

 Chng bn biết chng bn

 Hiu biết chơn chánh đúng

 Chng đưc thân bn chc

 Vì tu trí hu thit

 Thí đ nh đng nưc

 Nên đem thân chng bn

 Đi ly thân bn chc.

 

 Ny Xá Li Pht! Lúc tht hành Thi la Ba la mt đa, đi B Tát phát tâm th hai như vy. Vì mun cn cu pháp môn vi diu B Tát tng nên đi vi thuyết pháp sư càng thêm kính th cúng dưng nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Li ny Xá Li Pht! Lúc tht hành Thi la Ba la mt đa, đi B Tát phát tâm như vy:

 

 T lâu ta ri xa thin hu, b nn ác r ren nên lưi biếng chng siêng tu, ngu đn h lit nhiu tà kiến ác kiến, không b thí không to phưc không làm lành thêm ln các nghip qu báo.

 

 Li nghĩ rng ta b tham dc làm mê nên mãi mãi lưu chuyn gây to các nghip ác, do nghip ác y mà cm ly thân qu xu dơ, thiếu đ cn dùng không có phưc đin ti thng. Ta li tng sanh trong ng qu luôn ăn tro than trong vô lưng năm, li trong trăm ngàn năm chng nghe tên nưc hung là đưc ung đưc dùng.

 

 Li nghĩ rng nay ta gp đưc phưc đin ti thng li cm đưc thân lành ny có nhiu đ cn dùng, ta phi nương phưc đin mà tu nghip lành chng k thân mng, kính th các bc Sư Trưng, Hòa Thưng, A Xà Lê. Vì mun cn cu pháp môn vi diu B Tát tng nên đi vi thuyết pháp sư phng th cúng dưng nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Đây gi là đi B Tát phát tâm th ba”.

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng:

 

 “Thưng thân cn kính th

 Thin tri thc như vy

 Thì đưc thành tánh y

 Nên phi luôn gn gũi

 Vì k cn bn xu

 Ri xa bn hin lành

 Nên lưi biếng buông lung

 Ghét ganh bn xn nnh

 Tà kiến không b thí

 Bác b tt c lành

 Ta tng sanh loài qu

 Th thân hình t xu

  sanh t lâu ngày

 Trong ti tăm đáng s

 Đói khát đt kh não

 Chu rt nhiu kh s

 Trong nhiu trăm ngàn năm

 Chưa nghe đưc tên nưc

 Chng thy đưc phưc đin

 Chng thoát khi nn y

 Nay ta đưc thân lành

 Khó đưc thế gian

 Li gp đưc hin minh

 Đy đ khi các nn

 Li ri xa bn ác

 Gp đưc bn hin lành

 Th chng k thân mng

 Đ đưc chng B đ

 Dùng tâm lành thanh tnh

 Cung phng bc Tôn Sư

 Cũng s cúng dưng Pht

 Đ đưc chng B đ.

 

 Ny Xá Li Pht! Lúc tht hành Thi la Ba la mt đa, đi B Tát pháp tâm th ba ri, vì cn cu pháp môn vi diu B Tát tng nên đi vi thuyết pháp sư càng thêm kính th nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Li ny Xá Li Pht! Lúc tht hành Thi la Ba la mt đa, đi B Tát phát tâm như vy:

 T lâu ta ri xa bn lành gn gũi bn xu nên biếng lưi phóng túng siêng làm vic quy, ngu si vô trí, lúc thy có chúng sanh kh não kêu khóc, li dùng tay đánh đp não hi. Do đó li sanh nhiu ác kiến cho rng không có nghip ác báo ác.

 

 Li do gin hn mê lòng nên gây to nhiu nghip ác, do nghip ác y cm th thân súc sanh xu dơ, thiếu đ cn dùng li không có tt c phưc đin ti thng.

 

 B Tát nghĩ rng lúc ta trong loài súc sanh, hoc làm lc đà hoc làm bò la ăn c rác, thêm b la mng đánh đp đe da bt buc mang nng đi xa.

 

 Li nghĩ rng thu trưc du b kh nhiu mà chng gp đưc phưc đin, nay ta đưc gp, li đưc thân lành ny, ta nên nương phưc đin đ tu nghip lành, chng k thân mng, kính th Sư Trưng, đem thân chng bn đi thân bn chc. Vì mun cn cu pháp môn vi diu B Tát tng nên đi vi thuyết pháp sư kính th cúng dưng nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Đây gi là đi B Tát phát tâm th tư”.

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng:

 

 “T lâu thu trưc kia

 Chưa biết lên đưng thánh

 Đa loài đà bò la

 Chu nhiu điu kh cc

 Nay ta đưc thân ngưi Phi tu nghip hin thin

 Đ đưc chng B đ

 Đó là tưng trí hu

 Ta phi nên cung kính

 Kiến lp các Pht pháp

 Th cúng thuyết pháp sư

 Đ đưc đi B đ

 Quá kh nan tư kiếp

 Vòng quanh trong sanh t

 Li qua mãi vô ích

 Không phưc đin nuôi mng

 Ri xa bn thy lành

 Thưng gn các bn xu

 Nghe li h khuyến d

 Luôn đa các ác đo

 Đi vi loài bàng sanh

 Ct nht đánh mng chúng

 Do các nghip ác y

 Chu ly qu kh cc

 Làm lc đà bò la

 Mang nng thêm b đánh

 Vì chng gn bn lành

 Nay ta đưc thân ngưi

 Và bn thin tri thc

 Đã đưc sanh thin đo

 Li đưc khi các nn

 Như rùa đui đáy bin

 Mng gp bng cây trôi

 Khéo gi gìn thân khu

 Tâm tinh tn cưng thnh

 Th thin hu không dua

 Nuôi ln thân hu mng

 Nếu có bc Tôn Sư

 Khai phát hu mng ta

 Hay ging nói diu pháp

 Thng đến đưng B đ

 Cúng dưng chư Như Lai

 Nhng hương hoa hương bt

 Y phc và tràng hoa

 Ta phi thưng th kính

 Hin ti thp phương Pht

 Thưng khai th thng nghĩa

 Đng kim sc vô biên

 Phi kính th cúng dưng

 Đi khp các quc đ

 Cúng dưng Điu Ng Sư

 Vì thanh tnh giác đo

 S thăng tòa đi giác.

 

 Ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt, đi B Tát phát tâm th tư y ri, vì mun cn cu pháp môn vi diu B Tát tng nên đi vi pháp sư càng thêm vâng th cúng dưng nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt, đi B Tát phát tâm như vy :

 

 Thu trưc vì ta ri xa thin hu gn gũi ác hu nên lưi biếng phóng túng vô trí ngu si siêng làm nhng điu h lit. Vng nghĩ rng đem tht ca tt c hu tình nu chung mt ni, xt chung làm gi, vic làm y chng phi ti, chng b ác báo, chng sanh ác đo. Vì ác kiến nên nghĩ rng b thí cho tt c hu tình đưc sung túc, vic làm y chng gi là phưc, chng đưc phưc báu, chng sanh nơi phưc. Li vì ác kiến nên cho rng du giết hi tt c hu tình cũng chng b ác báo chng sanh ác đo.

 

 B Tát nghĩ rng thu trưc ta làm nhng vic y mà chng biết đưc là ti chng ti, là phưc chng phưc, quen gn bn ác ngu si vô trí gây nhiu nghip ác, do đó b đa vào đa ngc cm ly thân t h xu dơ, hoc nut hòn st đ, hoc b cưa x, chu kh không h đến nhiu trăm ngàn năm, chng h đưc nghe s vui hung là đưc hưng.

 

 B Tát la nghĩ rng thu trưc du ta tri qua nhiu đau kh như vy mà vn chng gp đưc phưc đin. Nay ta đưc gp phưc đin li cm đưc thân ngưi, ta phi nương phưc đin nuôi ln hu mng, đem thân chng bn đi thân bn chc, phng th Sư Trưng chng k thân mng. Vì cn cu pháp môn vi diu B Tát Tng nên đi vi thuyết pháp sư vâng th cúng dưng nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Đây gi là đi B Tát phát tâm th năm ».

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng :

 

 « Xưa ta gn bn ác

 B tâm ác mê hoc

 Nương theo các ác kiến

 Gây to các nghip ác

 Khp bin c đt lin

 B thí no đ c

 Cho rng chng đưc phưc

 Khp bin c đt lin

 Có bao nhiêu chúng sanh

 Ta đu giết hi c

 Cho rng chng có ti

 Luôn gn k tp quen

 Các ác kiến như vy

 Đa đa ngc tt kh

 Ép dp c đu mình

 Xưa các ác đo

 Lung th trăm ngàn thân

 Chưa h thy chư Pht

 Đng Đo Sư thế gian

 Thin tri thc trong đi

 Tiếng y còn khó nghe

 Ta may đưc thân ngưi

 Phi tu nghip hin thin

 Đưc thân ngưi rt khó

 Sng lâu cũng là khó

 Nghe chánh pháp càng khó

 Pht xut thế khó hơn

 Ta đã đưc thân ngưi

 Cm mng sng mng manh

 Gp đưc Pht ra đi

 D chánh giáo Như Lai

 Ta chng còn nên làm

 Nghip ác thân khu ý

 Ch đ đi sau ny

 Th qu báo kh cc

 Ta phi dùng tnh tâm

 Tu tp nghip thanh tnh

 Do thân ng và ý

 Làm vic đi khó làm

 Ta trn chng sai trái

 Chánh giáo ca Tôn Sư

 Li phi siêng cúng dưng

 Vì cu B đ Pht

 Do ta chng du di

 Không có lòng o ngy

 Nên m đưng thng dài

 Cu Pht đo vô thưng

 Đi B Tát vô úy

 Đã phát tâm như vy

 Cúng dưng đ đng nưc

 Phương tin hu đy đ.

 

 Ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt, đi B Tát phát tâm th năm ri, vì mun cn cu pháp môn vi diu B Tát tng nên đi vi thuyết pháp sư càng thêm kính th nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt, đi B Tát phát tâm như vy :

 

 T lâu tôi ri xa thin hu gn k ác hu nên lưi biếng phóng túng siêng làm vic h lit, ngu si vô trí. Do đó mà vng b nhng s tiếp rưc cúi mình l ly chp tay thăm hi các nghip báo lành. Vì lòng khinh mn mê hoc nên gây to nghip ác. Do nghip báo ác nên nơi các phưc đin chưa tng nuôi ln hu mng thanh tnh. Li nghĩ rng ta nhơ thu xưa cm th thân côi cút nghèo cùng h tin làm tôi t cho ngưi khác. Ta li th ly thân ngưi đam mê sc dc, đam mê tt c tưng sc dc, trong s ác nghip bt bình đng, sanh khi nhiu th tà kiến, phá hư Thi la, phá hư chánh kiến. An tr trong ba th căn bt thin, an tr trong bn th chng nên hành đng, b ngũ cái trum đy, chng có lòng cung kính đi vi sáu ngôi tôn trng, chưa chuyn theo by giác chi, quyết đnh hành đng trong tám tánh tà, b chín th não hi làm tn não, thưng noi đi trên mưi đưng ác nghip, luôn hưng mt v phía nghip báo đa ngc mà day lưng v phía nghip báo tri, ri xa tt c thin tri thc, b l thuc nơi các ác hu, t ti đi theo ma oán xa các pháp lành mà làm tt c pháp bt thin, li còn b đánh đp mng la ép buc phc dch cung cp cho k khác.

 

 Đi B Tát li nghĩ rng thu xưa vì ta chưa gp đưc phưc đin nên nhn lãnh điu ác. Nay ta đưc gp phưc đin li cm th thân ngưi lành tt ny, ta phi nương theo các phưc đin, đem thân chng bn đi thân bn chc, nuôi ln hu mng, phng th Sư Trưng chng k thân mng. Vì cn cu pháp môn vi diu B Tát tng nên đi vi thuyết pháp sư th kính cúng dưng nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Đây gi là đi B Tát phát tâm th sáu ».

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng :

 

 « Gn k ác hu thêm kiêu mng

 Tri qua vô lưng kiếp quá kh

 Trong ngưi th sanh thân nô tỳ

 Lăn trôi mãi trong dòng sanh t

 Nay ta đã đưc thân khó đưc

 Báo ngưi lành tt mnh đ nht

 Li đưc sanh trong quc đ tt

 Gp Pht ra đi không nn kh

 Bn lành thy lành rt thù thng

 Hay ging công hnh B Tát làm

 Nhiu câu chi kiếp nay mi gp

 Chư đi B Tát công đc ln

 Thân ngưi vô thưng gi mng manh

 Ví như bóng nưc cùng đng bt

 Li như o huyn va vai kch

 Như ng chiêm bao mà nói m

 Mng như mây chp chng lâu dài

 Thế gian nim nim sp tiêu dit

 Mng ny gn như khong sát na

 Nên đem chng bn đi thân chc

 Ta nh nhiu kiếp thu quá kh

 Sa gia núi mn ch him sâu

 Quá kh đã tng b khi di

 Tri qua trăm ngàn kiếp s lâu

 Nay ta b hết thân tham ái

 Li không có lòng tiếc mng sng

 Phi mau ri b lòng kiêu mn

 Phi siêng kính th các Sư Trưng

 Vi các hng ngưi đi đng kính

 Đó là cha m anh ch thy

 Phi mau ri b lòng kiêu căng

 Cung kính vâng d tuân li dy

 Vi chư B Tát gn B đ

 Cùng ta đng tu B Tát hnh

 Phi có chc lòng kính mến nhiu

 Thưng vui cúng dưng chuyên th phng

 Thu xưa kiêu mn ln cao căng

 Chng nghe biết pháp Pht tr mn

 Phi dùng trí kim cương vô Thưng

 Khiến núi kiêu mn ngã nát hn

 Diu hnh B đ viên mãn ri

 Ngi yên trên tòa thng B đ

 Dp phc quân ma by tranh đu

 S đ qun sanh trong bin kh

 Bao nhiêu k kh mưi phương

 Nm trong phn dơ b chê chán

 Phát khi tâm t thương xót h

 Làm ch cu vt cho h v

 An tr đi thí Ba la mt

 Li hay phòng h Pht gii đc

 Tu hành đy đ hnh nhn nhc

 Phát khi chánh cn khiến hin tin

 Đưc đ tnh l Ba la mt

 By gi điu phc tâm yên

 Tr nơi đi hu thin phương tin

 Làm phưc đin cho tt c chúng

 Thêm ln phưc lc thnh như vy

 Bt kh tư ngh thin trí thc

 Gp đưc bc trí t ti nht

 Cúng dưng nhn đến đ đng nưc.

 Ny Xá Li Pht! Lúc tht hành Thi la Ba la mt, đi B Tát phát tâm th sáu như vy ri, vì cn cu pháp môn vi diu B Tát tng nên đi vi thuyết pháp sư càng thêm kính th nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Li ny Xá Li Pht! Lúc tht hành Thi la Ba la mt, đi B Tát phát tâm như vy:

 

 T lâu ta vì ri xa thin hu mà gn k ác hu nên lưi biếng phóng túng siêng làm vic h tin ngu si vô trí. Do ác kiến y mà vng cho rng không nghip ác không báo ác, không nghip lành không báo lành, không nghip ác lành không báo ác lành, không nghip chng ác lành không báo chng ác lành. Li chng thnh hi nơi các nhà trí thc như Sa Môn và Bà La Môn gì là lành gì là chng lành, gì là ti gì là chng ti, gì nên tu gì chng nên tu, gì nên làm gì chng nên làm, tu công hnh gì mà phi cm ly vô li vô nghĩa và các kh não nhiu thi gian, tu công hnh gì mà cm đưc hu li hu nghĩa và nhiu an vui lâu dài?

 

 Đi B Tát nghĩ rng thu xưa vì lòng mn và thng mê hoc nên ta gây to nhiu nghip ác bt thin. Do đó cm th thân ngưi tt nguyn, nơi các phưc đin chưa nuôi hu mng, du trong loài ngưi mà chng khác chu úp ngu đn kh kho mù đui lãng điếc, vi nghĩa lý thin và ác không có năng lc thông hiu tuyên nói.

 

 Đi B Tát li nghĩ rng thu xưa ta chưa gp phưc đin thù thng ny nên gây ti ác, nay ta đưc gp phưc đin thù thng ny li cm đưc thân ngưi lành, ta phi nương phưc đin ny nuôi ln hu mng. Ta li phi chng k thân mng đ cu có năng lc thông hiu đưc nhng nghĩa v thuyết thin thuyết ác. Ta phi thnh hi nơi thuyết pháp sư gì là thin gì là bt thin, gì là có ti gì là không ti, gì nên tu gì chng nên tu, gì nên làm gì chng nên làm, tht hành công hnh gì làm cho pháp Thanh Văn và Đc Giác đưc phát hin, tht hành công hnh gì làm cho pháp Pht và pháp B Tát đưc th hin?

 

 Ny Xá Li Pht! Đi B Tát vì mun siêng cu B Tát tng nên y theo Thi la Ba la mt đa mà tu B Tát hnh đem thân chng bn đi ly thân bn chc, đi vi thuyết pháp sư kính th cúng dưng nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Đây gi là đi B Tát phát tâm th by”.

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng:

 

 “T xưa quá kh trăm ngàn kiếp

 Ri xa thin hu ngưi li ích

 Chưa tng thưa hi tin bt thin

 Có ti không ti các nghip qu

 Do li kiêu mn quá tăng thưng

 Đa trong đa ngc và loài qu

 Quen gn ác kiến làm bn bè

 Tri nhiu trăm kiếp sa ác đo

 Hoc sanh loài ngưi nhiu ngàn kiếp

 Luân hi th thân căn chng đ

 Chng biết gì thin gì bt thin

 Có ti không ti đu chng hiu

 Nay đưc thân ngưi tht lành mnh

 Đy đ các căn li than tnh

 Tt c các nn đu ri xa

 Như rùa đáy bin gp bng ni

 Gp đưc Thế Tôn đèn soi đi

 Nghe dy nhng thánh giáo ly dc

 Gi đây ta hi đc Thế Tôn

 Các nghip qu thin và bt thin

 Gì là xan tham đa các no

 Gì không xan tham làm thí ch

 Gì là tham nnh ô nhim gii

 Gì là lut nghi gi toàn vn

 Gì là gin thù não lon ngưi

 Gì là không hn sc nhn nhc

 Gì là gii đãi tâm tán lon

 Gì là siêng năng ưa tnh l

 Gì là àc kiến câm ngu si

 Gì là thin hu rành chơn thit

 Gì là chuyên tu hành B đ

 Tìm cu đy đ hnh Hin Thánh

 Gì là tâm t khp thế gian

 Gì là cu tế các ác đo

 Gì là ưa pháp lòng chng nhàm

 Hay cu B đ Đi tha tng

 Gì là qua đến mưi phương cõi

 Đng trưc chư Pht hin ti thế

 Gì là kính th tu công đc

 Gì là thưa hi hnh Ph Hin

 Nay đây ta phi siêng thnh hi

 Đng tôn trng trong hàng Pháp Sư

 Gì là vi Thy vui kính dâng

 Gì là làm vui lòng Sư Trưng

 Pht t đã sanh lòng như vy

 Hay hp phưc lc rt ln rng

 Và sc trí hu thng t ti

 Vui mng cúng dưng tt c vt.

 

 Ny Xá Li Pht! Lúc tht hành Thi la Ba la mt, đi B Tát phát tâm th by ri, vì mun cn cu pháp môn vi di B Tát tng nên đi vi thuyết pháp sư càng thêm kính th cúng dưng nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Li ny Xá Lơ Pht! Lúc tht hành Thi la Ba la mt, đi B Tát phát tâm như vy:

 

 T lâu ta ri xa thin hu gn k ác hu nên lưi biếng phóng túng siêng làm nhng vic h tin ngu đn vô trí như câm, ri xa tt c văn cú có chánh nghĩa, văn cú có chánh pháp, văn cú có tch tĩnh có ch có quán, có chánh giác có Niết bàn. Ri xa nhng văn cú có nghĩa có li thng diu như vy ri tr li hc tp nghiên tm thông đt tt c văn cú phi nghĩa, phi pháp, phi giác, phi Niết bàn. Do đó nên sanh ác kiến vng cho rng không có lc không có tinh tn, không có qu trưng phu, không oai thế, không dũng mãnh, không công hnh, không oai đc. Li quan nim không nhơn không duyên gì có th khiến hu tình nhim ô đưc, hu tình tp nhim chng do nhơn duyên. Li quan nim không nhơn không duyên gì có th làm cho hu tình thanh tnh, hu tình thanh tnh chng do nhơn duyên.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog