Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 45



PHÁP HI B TÁT TNG

TH MƯI HAI



PHM SN Đ BA LA MT

 

 Đc Pht bo Ngài Xá Li Pht : « Thế nào gi là đi B Tát Sn đ ba la mt ?

 Vì Vô thưng B đ , Đi B tát nơi pháp như vy chuyên cn tu hc tht hành b tát hnh.

 Này xá Li Pht ! Do an tr Sn đ ba la mt nên có đ nhn lc gy dng tánh vng vàng, đi vi tt c s lnh nóng đói khát mui mòng rn rít gió nng v.v… đu có th chu đng đưc c. Li hay chu đng nhng li l thô ác xu tc và dao gy chém đp trên thân đau đn kh s hoc đến mt mng. Đây gi là Sn đ Ba la mt.

 

 Này Xá Li Pht ! Thu xa xưa , lúc ta chưa thành Pht, ta tht hành B tát hnh thưng tu nhn nhc ».

 Này Xá Li Pht thưa : » Bch Đc Thế Tôn Lúc làm B Tát, Đc Thế Tôn tu nhn nhc như thế nào ? ».

 Đc Pht phán dy : « Này Xá Li Pht Nh thu xa xưa, lúc ta tht hành B tát hnh, có nhiu chúng sanh đến mng nhc ta, mng nhiếc phi pháp, qu trách phi pháp. Thu y vì tht hành nhn nhc nên ta dn lòng chng gin hn oán ghét, ta ch nghĩ rng trong các pháp hành không không có pháp nào d đưc như chê mng và qu trách, vì thế ta phi tu tp x b. Li đi vi h ta phi có lòng t bi. Ti sao ? Chúng sanh trong đi phn nhiu trong s qu trách mng nhiếc , do ác nghip y li cm ly qu báo sanh ch nào đu có thân tưng xu xí đáng ghét . Nay ta chng thích s xu xí thì đâu nên thích làm s mng nhiếc qu trách. Ti sao? Vì các ác nghip mng nhiếc qu trách y là nghip chng lành, là nghip chng xng lý, là nghip ca k ngu, là nghip h lit, là nghip bt thin chng phi nghip ca k thin nhân, chng phi nghip ca Hin Thánh. Do nghip y mà đa vào các thế gii đa ngc, bàng sanh , ng qu. Li do nghip y mà làm quyến thuc vi ác đo. Do nghip y cm ly thân d xoa bn cùng và qu báo căn bn bn cùng ca d xoa. Do nghip y mà cm ly thân ng qu bn cùng và qu báo bn cùng ca ng qu. Do nghip y mà cm ly thân loài ngưi bn cùng và qu báo căn bn bn cùng ca loài ngưi. Li do nghip mng chi y nên cm ly thân bàng sanh và qu báo căn bn ca loài bàng sanh.

 Nay ta chng nên cu loài h lit Ti sao ? Vì nếu ta cu làm các s vic y thì vi các chúng sanh có khác gì ? các chúng sanh y chng thun lý. Ta thì thun lý nên chng đng vi h.

 Này Xá Li Pht ! chư Đi B Tát thc hành sn đ ba la mt, phi nên theo Pht hc pháp y. Ti sao ? Lúc b ngưi qu trách mng chi, chư đi b tát y bèn có th y theo chánh pháp mà tác ý tư duy nhn chu. Do đưc sc nhn hc như vy, chư đi b tát yli đưc vô lưng thin căn vi diu. Gi s có ngưi đem trân bo đy c thế gii đ b thí cũng không bng công đc nhn nhc trên. Ti sao ? Vì hnh nhn nhc phi hnh trơng phu cc thin mi có th tu tp đưc. Ti sao? Vì chúng sanh phn đông vì s mng chi qu trách bt gi nên lưu chuyn sanh t chng dt.

 Li này Xá Li Pht! Chư đi B Tát tht hành sn đ ba la mt y phi t c gng quán sát tht k mà nghĩ rng lúc t a b ngưi mng chi qu ry, ta có th nh nghĩ suy gm Pht, B đ, Pháp và Tăng chăng. Nếu có th nh suy là tt, bng không thì chng gi là tt. Li còn phi dùng vô lưng phương tin đ nh suy nơi Pht, nơi B đ, nơi Pháp và Tăng.

 Li này Xá Li Phi Bt Tát y suy gm như trên ri phi quán sát nay ta cùng các chúng sanh kia có nhng tưóng gì sai khác đc bit. Ti sao? Các chúng sanh kia hin đang trên thân th ta mà phát khi gin hi, còn ta nơi Pht ,B đ, Pháp và Tăng mà chng nh suy thì có khác gì h, có tưng gì đc bit hơn h.

 Đi B Tát y li suy nghĩ nếu lúc b ngưi gin hi mà ta b Pht, B đ, Pháp và Tăng mà không nh suy thì chng nên.

 

 Đi B Tát li suy nghĩ nếu ta gin hn h thì là ngưi vô trí không có sc nhn nhc, cũng là trái vi bn nguyn. Ti sao? Vì nếu gin hn h thì không còn có tâm nhiếp th tt c chúng sanh, chng b t c chúng sanh. Nếu ta có lòng gin mt hu tình thì chng ngi là pháp nhiếp hóa ca B Tát, còn ai thĩnh ta thc hành B Tàt hnh, hung là thu xưa phát nguyn rng ta s mau chng Vô Thưng B Đ ri s rng thuyết chánh pháp cho tt c chúng sanh. Lúc v phát nguyn y xong, chư Pht Thế Tôn cùng đng chng cho ta mà ghi nhn thin nam t này phát tâm an tr Vô thưng Chánh giác ri s vì chúng sanh rng tuyên chánh pháp. Hôm nay chư Pht Thế Tôn vi trí vô ngi, vi mt thy vô ngi hin chúng biết ta. Thế nên ta chng đưc lúc b ngưi mng chi mà sanh lòng gin hn quên b Pht, B đ Pháp và Tăng mà chng nh suy. Hin ti phương Đông có hng ha sa thế gii, có hng hà sa chư Pht Thế Tônhin ti tr trì, chư Pht Thế Tôn y cũng chng biết tâm ta phát chánh nguyn. Ba phương kia cùng bn hưng trên và dưi đu cũng như vy. Đương lúc ta phát chánh nguyn y, chư Pht Thế Tôn đng thanh khen sc nhn nc ca ta. Ta chng nên làm sư t rôg là nói ta s chng đưc nhn lc ln. Tiếng cheo kêu là nói ta làm s giâ hn mng nhiếc.

 Li này Xá Li Pht! Đi B Tát y li ngĩ rng chúng sanh thế gian đưcli ca ngưi ri mi làm li cho ngưi. Nếu ta dưc li ca chúng sanh mi làm li cho chúng sanh thì ta có gì khác thế gian có tưng gì kỳ l đâu?

 Đi B tát li nghĩ ràng chúng sanh thế gian, nếu b ngưi làm hi thì h làm hi li ngưi. Nếu ta b ngưi làm hi cũng làm hi li ngưi thì ta có khá gì thế gian, có gì là tưng đc d đâu?

 Này Xá Li Pht! Đi B Tát phi trong tưngnày mà tu hc.

 Đi B tát li nghĩ rng chúng sanh thế gian làm oán đi ln nhau, nếu đuc li nơi ngưi thì cho là bn tt, nếu không đưc li nơi ngưi thì giết hi nhau. Ta đã thy sâu li lm y, vy ta ch nên nhìn thy chúng sanh làm li cho ta , cũng chng nhìn thy chúng sanh làm hi ta, mà ch nên nghĩ rng nay ta quyết phi nhiêu ích tt c chúng sanh, vì mun đy đ sn đ ba la mt vy ”.

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng:

 “Du trong nhiê u trăm câu chi kiếp

 chúng sanh kia làm hi cho ta

 Thy chúng sanh kia th các kh

 trn không an tr lòng x b

 Thế gian đưc tài li ca nhau

 H kêu gi nhau là bn tt

 Nếu h chng đưc li ca nhau

 Kia đây thù oán tàn hi nhau

 gi s đem c cõi đi đa

 Hoc đem Đi Thiên Pht Thé Gíu

 Đng đy trân bu ti dâng cho

 Thưng cu ta làm bn hin thin

 Gi s nm cm dao gưm bén

 Đến cht chém c rhân th ta

 Ta phi đi vi chúng sanh y

 Bình đng li ích lòng không hai

 Vi ngưi mng ta ta phi nhn

 Cũng nhn tt c các nn kh

 Phi vì chúng sanh khen sc nhn

 

 Ta cũng an tr trong đi nhn

 Các chúng sanh bo ác trong đi

 dùng gươm dao đc giết hi nhau

 Hòa hip đưc h làm lành

 Đây là tưng thánh hin trí tu

 Ta chng nên hc theo k ngu

 li hành đng khác vi h

 Vic làm ca phàm phu cũng thế

 Sanh t Niêt-bàn sai hn khác ».

 Li này Xá Li Pht ! Lúc tht hành Sn đ Ba la mt, đi B Tát phi tu tp chánh pháp như vy. Ny Xá li Pht ! Đi B Tát y li nghĩ rng gi s trong trăm ngàn câu chi na do tha đi kiếp , các chúng sanh thưng dùng dao gy ngói đá làm hi ta ch còn sng sót chng giây lát, ta phi vui mng mà quán nim rng l thay ngưi thánh phàm phu này có th chng giết chết hn ta. B Tát y t nay v sau càng tu hc hơn. li nghĩ rng gi s có chúng sanh trong khong thi gian đi by bưc cht đt đu ta như s cát sông Hng, ta cũng trn chng hn chng gin h . Ti sao ? Vì gin hn có tn hi nhng căn lành đ cha c trăm ngàn đi kiếp. Nếu b tn hi căn lành thì ta s phi tri qua trăm ngàn đi kiếp mi bt đu cn kh tu thánh đo đưc ? Nếu như vy thì tht khó đưc Vô thưng B đ ? Vì thế nên ta phi mc áo nhn nhc, dùng sc kiên c dp quân hn gin.

 

 Này Xá Li Pht ! Đi B Tát tu Đi tha mà có lòng hn gin thì ma đưc dp làm hi và làm chưng ngi Vô thưng B d.

 Này Xá Li Pht ! lòng hn gin có th làm nhiu lon do B đ. Lòng hn gin hay phát sanh nghip ca ma . Thế nào gi là nghip ca ma ?

 Nếu có B Tát lòng dng y bát chng th ri b, phi biết đó là ma nghip,. Lòng dng kht thc nơi nhà thí ch chng th ri b, phi biết đó là ma nghip. Lòng dng danh tiếng cung kính li dưng chng th ri b, phi biết đó là ma nghip. Vi pháp xut gia thưng có lòng chán kh , đó là ma nghip. Vi pháp lành sch có lòng khinh r, đó là ma nghip. Ch trng vng không có chí mong cu, đó là ma nghip. Chng thích Chánh đng Chánh giác, đó là ma nghip. Vi trí hu Nh tha luôn cu hc, đó là ma nghip. Nhn đến di vi Hòa Thưng và A Xà Lê không có lòng kính ngưng tùy thun, đó là ma nghip.

 

 Ny Xá li Pht ! Bao nhiêu li hn gin như vy có th làm nhiu lon đo B đ. Đây là dng tâm nhiu lon.

 Này Xá Li Pht ! Lúc thc hành Sn d Ba la mt, đi B Tát nghĩ răng t nào các chúng sanh b nhng ác ma rình rp đ hi, đó là hn gin. Nay ta vì ông mà nói rng vic y.

 Này Xá Li Pht ! Nh thu quá kh ta làm đi tiên nhơn tên Tu Hành X. By gi có ác ma hóa làm năm trăm ngưi đàn ông mng nhiếc khe luôn theo mng ta. Chng lun nơi tăng phưng tnh tht, làng xóm tc gia, hoc nơi đưng sá, nơi trng vng, hoc ngày hoc dêm, lúc ta đi đng ngi nm , các hóa ma y dùng li thô mng nhiếc qu trách ta c năm trăm năm tròn. Ta nh trong thi gian năm trăm năm b mng qu như vy, ta chng h có chút lòng hn di vi h, mà có lòng t bi xót thương h.

 Lúc đó ta nghĩ rng nếu có các thin nam t gi gìn Thi la có đ pháp lành, nh ít nơi tánh tham sân si, chng phi ch làm li ích cho các ngưi y mà gi ta là làm vic khó làm, cũng chng phi ch làm li ích cho các ngưi y mà có th chng Vô thưng b đ.Ti sao ? Vì nếu có các chúng sanh cang cưng khó điu khó phc Thi la có đ pháp ác tánh tham sân si nng dc, nếu ta làm li ích cho các ngưi y thì mi đáng gi ta là làm vic khó làm, do ta làm li ích các ngưi y mà mau chng Vô thưng b đ trưc tiên s làm cho các ngưi y chng Niết-bàn vy.Này Xá Li Pht ! Lúc lòng hn gin ni lên, các đi B Tát y phi phát khi các chánh nim ln như vy. Nếu có chánh nim ln thì các s li ích mau đưc viên mãn.

 Này Xá Li Pht ! Thu quá kh, do đc Như Lai tht hành Sn đ Ba la mt như vy nên chng đưc Vô thương B đ. Vì thế nên đi B Tát mun cu Vô thưng B đ, thì nơi các nhn lc luôn phi có đ, chu đng đưc các lnh nóng đói khát, gió nng mui mòng rn rít cn đt, có th nhn chu tt c li thô ác mng qu, có th nhn chu tt c s đp đánh cht chém thân th đến phi chết.

 

 

 Đây gi là đi B Tát an tr mau chng đưc Vô thưng B đ.

 Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là B Tát Sn đ Ba la mt, y theo đó tu hành, đi B Tát thành mãn đy đ tưng nhn pháp ?

 Này Xá Li Pht ! không gin hn là B Tát nhn. Không có gin d là B Tát nhn. Chng khi oán thù là B Tát nhn. Không các tn não là B Tát nhn. Khéo bo h mình là B tát nhn. Khéo bo h ngưi là B Tát nhn. Khéo bo h thân là B Tát nhn. Khéo bo h li là B Tát nhn . Khéo bo h ý là B Tát nhn. Quán sát đúng lý là B Tát nhn. Chán ri ngũ dc là B Tát nhn. Tu tnh nghip báo là B Tát nhn. Thân thanh tnh tt là B Tát nhn. Tâm thanh tnh tt là b Tát nhn.Cm th báo vui thanh tnh viên mãn là B Tát nhn

 Tưng Như lai viên mãn trang nghiêm là B Tát nhn. Li Như Lai thanh tnh vi diu là B Tát nhn. Thc hành B Tát hnh nhiếp các gc lành chng đ hư mt là B Tát nhn. Ra khi s bc bách kh não ca chúng sanh là B Tát nhn . Tr dit tt c s ác oán thù là B Tát nhn.

 

 

 Này Xá Li Pht ! Nói tóm li, tt c nhng đc mà Như Lai có, như thp lc, t vô úy, bt cng pháp, đi t đi bi đi h đi x, vô lưng Pht pháp vi diu viên mãn đu do Sn đê Ba la mt ca đi B Tát làm nên c.

 Li này Xá Li Pht ! Lúc tht hành Sn đ Ba la mt, đi B Tát phi đy đ các chánh hnh nhn nhc.

 Này Xá Li Pht ! Nếu b mng nhiếc, đi B Tát chng mng li, vì khéo thu rõ ngôn ng như vang vy.

 Nếu b đp đánh, đi B Tát chng đánh li ; vì thu rõ thân hình như bóng như tưng vy.

 Nếu b gin di ; đi B Tát chng gin li, vì khéo quan sát tâm nim như o như hóa vy.Nếu đưc khen b chê, đi B Tát chng ưa chng gin, vì khéo thân mình viên mãn công đc vy.Nếu đưc li tht li, đi B Tát chng mng chng bun, vì điu phc tâm mình trong tch tĩnh vy.

 

 

 Đi B Tát chng mong tiếng tt , chng phm tiếng xu, vì khéo có th quan sát trí hu rng ln vy.

 B chê chng t h, đưc khen chng t cao, vì khéo an tr nơi đc hnh chng khuynh đng vy.Vi các s kh B Tát chưa h chán ghét, vì đưc s luyến nh ca các chúng sanh kh vy.

 Vi các s vui , đi B Tát chưa h ưa ham, vì biết s vui hu vi tánh cht vô thưng vy.

 Tám pháp thế gian chng nhim trưc đưc, vì đi B Tát chng y da tt c hu vi mà sanh tâm vy.

 Vi s kh ca mình, đi B Tát khéo cam chu, vì chng h làm cho ngưi khác kh não vy.

 Vi B đ thù thng, đi B Tát chng lui st, vì nhng giác phn tư lương đã khéo viên mãn vy.

 B cht thân th rã ri nhn đến chém đu, đi B Tát nếu khéo cam chu đưc, vì mong cu thân kim cương ca Pht vy.

 

 

 B xo ct tht nơi thân, đi B Tát khéo có th cam chu, vì mong cu tưng ho vi diu ca Như Lai vy.

 Các s tai biến hung d, đi B Tát khéo cam chu đưc, vì vun trng tt c sc mnh nghip lành vy.

 Này Xá Li Pht ! Các s vic như vy gi là đi B Tát thành tu Sn đ Ba la mt, phi hc như vy.

 Li ny Xá Li Pht ! Các s vic nhn nhc ca đi B Tát lúc thc hành Sn đ Ba la mt, gi là cu cánh nhn. Ti sao ? Vì nếu có quan nim ta có th chu đng dưc ss chê mng ri nhn chu, thì gi đó là câu sanh nhn mà chng phi là cu cánh nhn.

 Nếu có quan nim ai mng và ti sao mng ri nhn chu, thì gi đó gio kế pháp nhn.

 Nếu có quan nim nhãn x có th mng nhãn x ư ? Ri nhn chu, thì gi đó là quán chư x nhn.

 Nếu có quan nim trong đây không có năng không có s ri nhn chu , thì gi là ng nhp vô chúng sanh nhn.

 Tt c nhng th nhn y đu chng phi cu cánh nhn ca đi B Tát.

 

 Li ny Xá Li Pht ! Nếu quan nim tiếng mng ch là danh t, thì gi là âm hưng nhn.

 Nếu quan nim ngưi và mình đu vô thưng, thì gi là ng vô thưng nhn.

 Nếu quan nim h đìên đo còn ta không điên đo, thì gi là cao h nhn.

 Nếu quan nim h phi lý còn ta chánh lý, thì gi là tương ưng bt tương ưng nhn.

 Nếu quan nim h là tà đo còn ta là chánh đo, thì gi là nh đo sai bit nhn .

 Nhng th nhn y đu chng phi cu cánh nhn.

 Nếu quan nim ta chu không chng phi chu hu, ta chu vô tưng chng chu giác quán, ta chu vô nguyn chng chu nguyn cu, ta chu vô tác chng chu các pháp hành, ta chu hết phin não chng chu phin não, ta chu các pháp lành chng chu các pháp ác , ta chu vô ti chng chu có ti, ta chu vô lu chng chu hu lu, ta chu xut thế chng chu thế gian, ta chu thanh tnh chng chu tp nhim, ta chu Niết-bàn chng chu sanh t.

 Nhng th nhn y ch đưc gi là tr đon nhn mà đu chng phi cu cánh nhn ca đi B Tát vy.

 

 Li này Xá Li Pht ! Lúc tht hành Sn đ Ba La mt, đi B Tát tu tp cu cánh nhn.

 Đi B Tát nếu tùy thun không mà chng dit dt các s thy có, nơi không tánh y cũng chng tăng thêm. Nhn như vy thì gi là B Tát cu cánh nhn.

 Nếu tùy thun mà chng dit cu nguyn, nơi tánh vô nguyn cũng chng tăng thêm. Nếu tùy thun không mà chng dit các hành pháp, nơi tánh vô tác cũng chng tăng thêm. Nếu tùy thun không mà chng dit phin não, nơi tánh hết phin não cũng chng tăng thêm. Nếu tùy thun không mà chng dit bt thin, nơi tánh thin cũng chng tăng thêm. Nếu tùy thun không mà chng dit có ti, nơi tánh vô ti cũng chng tăng thêm.Nếu tùy thun không mà chng dit sanh t, nơi tánh Niết-bàn cũng chng tăng thêm.

 Này Xá Li Pht ! Nhng th nhn y gi là Đi B Tát cu cánh nhn.

 Này Xá Li Pht ! tt c các pháp chng phi năng sanh, chng phi s sanh, chng phi đã sanh, chng phi hin đang sanh . Chng có mt pháp nào là có th sanh khi đưc. Vì không khi nên không dit tn. Nếu biết đưc không dit tn y thì gi là đi B Tát cu cánh nhn.

 Này Xá Li Pht ! Tt c các pháp chng phi hu vi , không có tăng thêm, không trng không thêm , cũng không nuôi ln , không thnh không suy, không tác gi, không khi gi. Do không khi nên cũng không tn. Nhn như vy thì gi là đi B Tát vô sanh nhn

 Này Xá Li Pht ! Vì Vô thưng B đ nên đi B Tát tht hành B Tát hnh. Nếu có ai thành tu nhn như vy thì gi là B Tát Sn đ Ba la mt viên mãn thành tu.

 Này Xá Li Pht ! Nếu đi B Tát an tr Sn đ Ba la mt như vy mà chuyên cn tu hc tht hành B Tát hnh , thì chng b thiên ma nhiu lon, cũng chng bi d đo tà do chiết phc.




PHM TỲ LÊ GIA BA LA MT

 

 Đc Thế Tôn bo Ngài Xá Li Pht : « Thế nào là đi B Tát vì Vô thưng B đ nên y da Tỳ lê gia Ba la mt mà tht hành b tát hnh ?

 Này Xá Li Pht ! Đi B Tát y da Tinh tn Ba la mt mà tinh tn tu hành hc hành b Tát hnh.

 Đi B Tát thành tu đy đ bt thi tinh tn, có th chng k thân mng quí trng mà phát đi tinh tn cu pháp môn vi diu B Tát tng , ân cn lng nghe, th trì, đc tng, nghiên tm cu cánh , thông đt nghiã thú , vì ngưi mà rng din ging khai th, hoc li biên chép tu hc đúng lý. Đây gi là đi B Tát tht hành B Tát hnh.

 

 Ny Xá Li Pht ! Thế nào gi là chng k thân mng ?

 Lúc đi B Tát tht hành tinh tn Ba La mt , du b k khác khng b hăm da :Nếu ông nơi kinh B Tát tng ny mà th trì đc tng nhn đến rng ging din khai th như ngưi tu hc như lý, thì ta chng ly trăm cây tên nhn đâm xiên qua thân th ông tr dt mng sng ca ông . Du nghe li hăm do y đi B Tát y chng đ tâm, không s st, không kinh hong, phát bn th thế dũng mãnh kiên c, nơi pháp môn vi diu đi B Tát tng càng thêm tinh tn chng vt chng b chng xa chng ri, thành tu đày đ, tìn gii mãnh li, tín gii kiên c, kham nhn kiên c, chánh cn kiên c.

 Này Xá Li Pht ! Ta s vì ông mà nói thí d v kiên c nhn, kiên c chánh cn , đ cho đi B Tát đưc kiên c nhn, kiên c chánh cn tht hành B Tát đo chng k thân mng..

 Này Xá Li Pht ! gi s tt c hu tình chúng sanh trong Tam Thiên Đi Thiên thế gii, hoc loài noãn sanh, thai sanh, thp sanh, hóa sanh, hoc loài có sc hình , không sc hình , có tưng ,không tưng,chng phi có tưng không tưng, hoc loài thy đưc, chng thy đưc, tt c chúng sanh y trong khong sát na đng thi đưc thân ngưi , đi vi B Tát h đng kết oán thù rt nng bo B Tát rng : << Nếu nơi kinh B Tát tng y mà ông th trì , đc tng nhn đến vì ngưi rng ging nói khai th, biên chép, tu hc như lý, thì chúng ta dng bt trói ông s giết chết ông.

 Vì tht hành Tỳ lê gia Ba la mt, nên đi b Tát du nghe hăm do y, nhưng không h có mt nim s hi, ch nhiếp trì đ bn th chánh pháp chuyên cu pháp môn vi diu B Tát tng.

 Đây gi là đi BTát thành tu bt thi Ba la mt vy. Li còn thành tu vô biên oai lc dũng mãnh tinh tn, chánh cn dũng kin, tnh gii dũng kin, đi hu dũng kin, chánh hnh thng trí thy đu dũng kin.

 Này Xá Li Pht ! Lúc tht hành tinh tn Ba la mt, vì đi B Tát y đy đ nhn lc ln như vy, nên gi s mưi phương vô lưng chúng sanh đu cm dao kiếm đăm chém B Tát. Đi vi chúng sanh y, B Tát chng h có mt nim gin hn.

 

 Này Xá Li Pht ! Đi B Tát vì an tr nhn lc như vy, nên an vui vng vàng như Đi Phm Vương, như Thiên Đế Thích, như núi Tu-di chng khuynh đng, thưng an tr t bi luôn quan nim cu đ chúng sanh, trn không thi chuyn công hnh đang thc hành, mà B Tát này lòng bao dung rng ln như đi đa, như đi thy, như đi ha, như đi phong, như hư không, li hay tu tp đi tr ci gc tham sân si.

 Này Xá Li Pht ! Nếu có đi B Tát đem tt c trân bu vô giá cha đy c hng sa vô lưng thế gii, dùng phng thí cho vô lưng đc Như Lai Đng Chánh Giác, li có đi B tát tht hành Tỳ lê gia Ba la mt, lng nghe pháp môn vi diu B Tát tng như vy ri qua ch vng rnh nhiếp tâm suy gm pháp y và tinh tn tu hc, li khiến các B Tát chưa tu hc cũng ưa thích tu tp .

 Này Xá Li Pht ! Đi B Tát này vì tht hànhTinh tn Ba la mt nên nhiếp trì vô lưng thin căn vi diu, chng phi ngưi dưng thí kia có th bng đưc. Ti sao ? Vì thin căn như vy thuc v Vô thưng B đ. Vì thế nên chư đi B Tát nơi pháp môn vi diu B Tát tng này phi lng nghe th trì đc tng , hoc li biên chép nói cho ngưi phát khi tinh tn dũng mnh tu tp.

 

 Li này Xá Li Pht ! Đi B Tát phát khi Tinh tn Ba la mt phi nên tu hành ch bt hành hành. Ch bt hành hành y là Niết-bàn vy.Nói bt hành là vì các thiên ma chng đi.Còn nói hành là vì các ngưi lành tu tinh tn thì đi đến nơi y. Nói ngưi lành là chư Pht, Đc Giác và đ t Pht. Ti sao ? Vì các ngưi lành vô thánh đo và chư PhtThế Tôn đu xu hưng bát Niết-bàn vy.

 Này Xá Li Pht ! Tt c chúng sanh phn đông đi 3 ch. Đó là tùy thun ác đo, xu hưng ác đo, và s đa ác đo. Vì thế nên đi vi pháp tp nhim , chư đi B Tát trn chng tùy thun, ch cu nhng pháp lành xut ly gii nhn đa văn.

 Này Xá Li Pht ! chúng sanh thế gian phn đông an tr vô nghip mà luôn t cho là mình an tr hu nghip.

 Chúng sanh thế gian phn đông gii đãi mà t cho là mình phát khi chánh cn.

 Vì thế nên , này Xá Li Pht ! Đi B Tát trí hu trn chng cùng vi hng vô nghip.gii đãi quen gn nhau, li cũng chng sa vào trong s ca h, ch quen gn vi chư đi B Tát đng mt hnh vi mình. Ti sao ? Vì chng có chúng sanh nào đi vi đi bát Niết-bàn thanh tnh vô nhim ti thng mà sanh lòng tín gii thanh tnh như B Tát.

 Này Xá Lôi Pht ! Đi B Tát phát khi Tinh tn Ba la mt chng nhng vì t mình chng Niết_Bàn mà phát khi tinh tn, mà còn vì nhiếp th tt c hu tình khiến các chúng sanh đưc li lc nên tu hành chánh hnh phát khi tinh tn khai th dt dìu đt đ chúng sanh trên đưng thánh đo, do đó nên gi B Tát là thin trưng phu”.

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa ny mà nói k rng:

 “Chánh cn không lưi nhác

 Thưng đ đi tinh tn

 Nơi Pht B Tát tng

 Sáng sut luôn th trì

 Khéo tư duy pháp nghĩa

 nơi Pht chng nghĩ bàn

 Luôn siêng cu tnh pháp

 Nên gi là B Tát

 Bc chánh cn đi hu

 Ngi ci diu b đ

 Dp các quân ác ma

 Do Bát Nhã tinh tn

 Hin thũ h cm gii

 Nhim trì các thế gian

 Vì lơ ích chúng sanh

 Thưng tinh tn vô hn

 

 Ny Xá Li Pht !Kinh đin Đi tha Đi B Tát tng vi diu như vy lưu b trong đi hay làm cho chúng sanh phát đi hoan h, li hay dn sanh phưc đc trí hu, cm đi tài phú, hay cm chư thiên thù thng khoái lc, hay cm đy đ viên mãn tt c, hay sanh tt c chư Pht Nhu Lai: Trí lc vô s uý, vô ngi trí, đi t đi bi, bt cng Pht pháp. Nói tóm li, hay dn sanh tt c Pht pháp, dp tr ma oán , khiến tâm thanh tnh, hay phát trí hu, cùng gc sanh t, tn ngn mé kh, hay gn Niết-bàn.

 Ny Xá Lợị Pht ! Đi sau này, lúc Pht và các ông đã nhp Niết-bàn, năm trăm năm sau, by gi có nhiu chúng sanh phưc bc đi vi kinh ny h chng tin chng trng li hy dit vt b. Li có vô lưng chúng sanh phưc đc kính th kinh ny như lý tu hc chuyên cn tinh tn đ cu Vô thưng B đ, đ cu gii, văn, đnh, hu, gii thoát, gii thoát tri kiến, đ cu tt c Pht pháp, li lc tt c chúng sanh, đ b tà kiến tu hành chánh kiến, đ b sanh t tu hành thánh đo, vì mun din thuyết chánh pháp hàng phc quân ma, vì mun b lìa tham ái điu phc sân hn phá tr ngu si dt dit vô minh phát hu minh vy.

 Li ny Xá Li Pht ! Đi đương lai, nếu có chúng sanh nghe pháp ny, ri mun cu tt c thin pháp thì nên phát khi chánh cn dũng mnh tăng thưng. Do vì nghe pháp vi diu ny thì đi vi Pht pháp không còn chưng ngi quyết đnh không nghi.

 Ny Xá Li Pht! By gi li có vô lưng chúng sanh, do phưc đc nhiu nên có ý chí tăng thưng cu Vô thưng B đ đưc nghe kinh ny. Nghe ri s đưc s vui mng rng ln, rt khéo nghiên tp pháp môn vi diu B Tát tng và tu hành đúng như li.

 Li ny Xá Li Pht! By gi s có ngưi thích nghe giáo pháp cũa Như Lai, tùy theo nhân duyên sai bit mà h đưc nghe kinh đin ny. Nghe xong h s đưc s vui mng. rng ln. Đưc vui mng ri h phát khi tinh tn có th nơi pháp hu vi diu B Tát tng này ly chút ít phn thiết thit.

 Này Xá Li Pht ! Thí như trên mt bin ln có trôi ni vô lưng trái chín đy đ sc hương ngon ngt. Có mt trưng phu phát khi sc dũng mãnh tinh tn li vào bin ln vn đng tay chân vt ly trái chín y, hoc hai hoc ba trái ri ra khi bin đến mt ch ăn nếm trái chín y mi biết là rt ngon ít có , trưng phu y bèn ngĩ rng nhng trái chín thơm ngon này t nào ta chưa h đưc ăn, ta nên mnh dn li vào bin ln na đ vt ly nhng trái còn li. Suy nghĩ song , trưng phu y tr li mé bin thì không còn thy trái chín đâu c. Trưng phu y rt hi hn t trách sao chng vt ly tht nhiu trái chín đ nó trôi mt c.

 Này Xá Li Pht ! Cũng vy, sau khi Pht nhp dit , năm trăm năm sau, lúc chánh pháp Vô thưng sp dit , s có vô lưng chúng sanh ít tin ít thí , ít gii , ít hu, ít tu tinh tn , tùy theo nhân duyên sai bit mà h đưc nghe kinh đin vi diu này, nghe xong nơi kinh này h ch đưc chút ít nghĩa cn nh, nhn đến ch th trì mt bài k bn câu, li b ác ma nhiu lon che ngăn chng cho ngưi khác nghe hi và cúng dưng ca ngi kính tin ngưi trì kinh y. Biết mi ngưi chng kính trng ngưi y nơi kinh này an tr tâm x, đem chút ít câu nghĩa đã đưc nghe đến ch vng v đ tư duy quan sát sanh lòng vui mng, mà li hi hn t trách rng : nay ta b mt li lành, ti sao ta chng nghe nhiu lnh th nhiu chánh pháp ca chư Pht Như Lai. Do đó đi vi Như Lai phát khi tâm thâm trng hơn lúc trưc.

 Này Xá li Pht ! By gi có các Tỳ Kheo vì b ác ma nhiu lon nên nghe kinh này ri đi vi qun chúng h s phát khi chê bai, cho rng kinh này do các nhà văn son ra, chng phi do Pht nói . Vì thế nên đi vi kinh này có các Tỳ Kheo hoàn toàn chng nghe chng tin ».

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa này mà nói k rng :…

 " Đưc nghe pháp này

 Đi vi Pht Pháp

 s không chưng ngi

 Quyết đnh không nghi

 Các ngưi ít phưc

 Chng đưc gp nghe

 Ngưi phưc đc nhiu

 Đưc nghe kinh này

 Các ngưi ít phưc

 Du nghe chng tin

 Nhiu phưc nghe ri

 Đu đi vui mng

 Ngưi ít phưc nói

 chng phi Pht dy

 H s b đa

 Như đui sa h

 Ngưi nhiu phưc đc

 nghe ri vui mng

 S sanh cõi lành

 Như tô nhiu nưc

 Các ngưi ít phưc

 Nghe sanh lo ru

 H s th kh

 Chng thoát ti tăm

 Du đưc nghe ít

 Li b ma nhiu

 Chê bai Pht Pháp

 Mau đa đa ngc.

 

 

 Li này Xá Li Pht ! Chư Pht Như Lai thành tu đy đ diu trí thanh tnh nhn đến biết rõ tâm nim ca t chúng, hoc tỳ kheo hay tỳ kheo ni, hoc ưu bà tc hay ưu bà di, đi đương lai lúc chánh pháp dit, nghe kinh đin này hoc tùy thun tin nhn, hoc hy báng khinh khi, hoc có ngưi hoàn toàn chng đưc nghe, tt c như vy, trí thanh tnh ca Như Lai đu biết rõ c ?

 Này Xá Li Pht ! Nếu có đi B Tát và các chúng sanh khác nơi kinh này nghe ri lnh th tinh tn tu tp thì s đưc thành tu bn pháp vô chưng thanh tnh :

 Mt là thành tu Thi la vô chưng thanh tnh .

 Hai là thành tu đy đ vô nn thanh tnh .

 Ba là thành tu gp chư Pht gn gũi cúng dưng vô chưng thanh tnh.

 Bn là thành tu đưc ban đu thy Pht Di Lc vô chưng thanh tnh.

 Này Xá Li Pht ! Các chúng sanh y nghe kinh này ri tuỳ theo phương tin tu tp , quyết s đưc các thin căn vi diu như trên đã nói.

 Li này Xá Li Pht ! Đi đương lai lúc chánh pháp dit, có các đi B Tát an tr Đi tha tu hành Tinh tn Ba la mt, nơi kinh này chuyên cn tu hc phát đi tinh tn lng nghe th trì, biên chép, đc tng, nghiên tm, ch thú rng vì ngưi ging nói khai th. By gi s có mưi pháp chưng ngi xut hin thế gian. Các ngưi có trí phi sm hay biết ch chuyn theo nó. Ch phi phát khi tinh tn dũng mãnh th trì kinh này. Nhng gì là mưi th chưng ngi mà ngưi trí phi biết ch chuyn theo nó ?

 Có các Tỳ kheo phát khi tinh tn, nơi kinh này cu nghe tng tp. By gi ác ma làm cho ngưi trì kinh cm khu chng nói đưc, nơi kinh này bèn chng ging nói đưc. Đây là th chưng ngi th nht mà ngưi trí phi hay biết ch chuyn theo nó.

 Có các Tỳ kheo phát khi tinh tn, nơi kinh này cu nghe tng tp. By gi ác ma làm cho ngưi trì kinh đau mt bèn chng đc tng ging nói đưc. Đây là th chưng ngi th hai mà ngưi trí phi hay biết ch chuyn theo nó.

 Có các Tỳ kheo phát khi tinh tn, nơi kinh này cu nghe tng tp. By gi ác ma làm cho ngưi trì kinh tay chưn mình my đng thi đu bnh c, bèn chng đc tng ging nói đưc. Đây là th chưng ngi th ba mà ngưi trí phi hay biết ch chuyn theo nó.

 Có các Tỳ kheo phát khi tinh tn, nơi kinh này cu nghe tng tp. By gi ác ma làm cho ngưi trì kinh chng thích ch mình đương mà mun b đi , bèn chng đc tng ging nói đưc. Đây là th chưng ngi th tư mà ngưi trí phi hay biết ch chuyn theo nó.

 Có các Tỳ kheo phát khi tinh tn, nơi kinh này cu nghe tng tp. By gi ác ma làm cho ngưi trì kinh gin thù làm hi nhau , bèn chng đc tng ging nói đưc. Đây là th chưng ngi th năm mà ngưi trí phi hay biết ch chuyn theo nó.

 Có các Tỳ kheo phát khi tinh tn, nơi kinh này cu nghe tng tp. By gi ác ma làm cho ngưi trì kinh sanh s tranh cãi gây g gin mng kin thưa, do đó nên oán thù tàn hi nhau, bèn chng lưu hành ging nói kinh này mà to to tác s vic khác. Đây là th chưng ngi th sáu mà ngưi trí phi hay biết ch chuyn theo nó.

 

 

 Có các Tỳ kheo phát khi tinh tn, nơi kinh này cu nghe tng tp. By gi ác ma hóa làm hình ngưi tc hoc ngưi xut gia đến ch ngưi trì kinh làm ri lon tâm ý khiến chng th trì đưc tr li hu báng và thích s vic khác. Đây là th chưng ngi th by mà ngưi trí phi hay biết ch chuyn theo nó.

 Đi đương lai lúc chánh pháp sp dit có các tỳ kheo tr nơi kinh này phát lòng tin thanh tnh ưa thích nơi pháp lut ca Pht. Vì tht hành tinh tn Ba la mt nên h phát khi tinh tn thâm tâm an tr Vô Thưng b đ. Li kinh này h cung kính lng nghe. Đã đuc nghe ri lòng rt vui mng. By gi các Tỳ Kheo tr y b hai bn sư Hòa Thưng và A xà Lê làm chưng ngi mà bo rng : » Kinh ca các ông th trì y chng phi ca Pht nói, chng phi Pht B đ, chng phi chánh pháp, chánh phi chánh lut , chng phi thánh giáo. Các tỳ kheo tr y nghe theo li dy bo ca hai Thy bèn ri b Pht B Đ. Hai Thy li bo các ông phi tinh tn tu hc các lut các pháp ca ta dy. Các Tỳ kheo tr y tuân lnh li Thy. Nhng thin căn tăng thưng đã tu tp trưc kia b hai Thy phá hư. Sau khi thin căn hư mt, các tỳ kheo tr y li b ác ma di gt bèn to nghip chưng chánh pháp, lúc lâm chung cnh ác hin ra hôn mê si lon mà cm ly nghip đa ngc.

 Các vic bt thin y đương lai, đc như lai hin ti đây đu biết rõ tt c.

  đi đương lai li có các Tỳ kheo tr nơi kinh này sanh ác kiến chê b chng tin, đi đâu h đu buông li hy báng.

 Chư Đi B Tát an tr Đi Tha phát khi tinh tn, trong thi kỳ y phi sanh 4 quán tưng : mt là phi quán tưng nghĩ t điu phc tâm mình. Hai là phi quan sát s vic mình làm ch ngó đến s vic ca ngưi Ba là có lòng xót thương chúng sanh. Bn là ch rnh vng có ý tưng bo h tâm mình và tâm ngưi.

 Đi đương lai có nhiu chúng sanh th các tà kiến, đi vi các Tỳ kheo din nói chánh pháp, h ít tín th, h chng kính trng thưa hi nghĩa kinh, h chng gn gũi cúng dưng tr li lăng nhc khinh mit. Vi các Tỳ Kheo ging thuyết phi pháp thì nhiu ngưi tín th, h đưc thế lc ln có nhiu ngưi cúng dưng kính trng thưa hi. Nhơn đó h hy báng kinh này. By gi có các chúng sanh chng ưa thích kinh này , nghe hy báng h càng vui thích. Còn các ngưi ưa thích vì nghe hy báng nên chng còn ưa thích kinh này. Các tỳ kheo y càng thêm đông mnh đến ni ngưi trì kinh này trưc chúng hi chng khai th đưc. Đây là thh chưng ngi th tám mà ngưi trí phi hay biết ch chuyn theo nó.

 Đi đương lai có các Tỳ Kheo vì tham ái mà làm trm cưp, ưa thích ba th t ca thế gian : mt là ưa thích tham cu cơm áo thế gian, hai là ưa thích theo cu ăn ung thế gian, ba là ưa thích theo cu văn hoa ca k hí lun thế gian. Đây là th chưng ngi th chín mà ngưi trí phi hay biết ch chuyn theo nó.

 Đi đương lai lúc chánh pháp dit , có các B tát an tr Đi Tha vì thc hành tỳ lê gia Ba la mt nên đi vi kinh đin này phát khi tinh tn dũng mãnh tăng thưng biên chép , th trì nghiên tm , đc tng vì ngưi rng ging dy. Nhng ngưi y s b ác ma nhiu lon và phin não nghip chưng che đy nên vui thích vic thế gian, càng ưa thích đàm lun viêc thế gian và cn cu nhng đàm lun thế gian , ưa thích ng ngh, ưa thích dông ngưi rn rp và phương tin cn cu đông ngưi rn rp, vì thế nên nơi kinh đin này chng th trì , cũng chng đc tng nghiên tm nghĩa thú, cũng chng ging dy cho ngưi.

 Này Xá Li Pht ! Trong Pht Giáo, không có ai khác có th làm tn chánh pháp hay làm cho chánh pháp mau hy dit đưc, ngoi tr các ác Tỳ Kheo lưi nhác. Đây là th chưng ngi th mưi mà ngưi trí phi hay biết ch chuyn theo no Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa này mà nói k rng:

 Lúc chánh pháp dit nhiu chưng ngi

 S khi nhng th nghip ác ma

 Vi pháp lành sch chng thích tu

 Cũng chng ưa cu thng niết bàn

 Trí hu ít kém đ ác kiến

 Chng mun an tr trong chánh pháp

 Làm đ cá chnh phi pháp

 S đa ác đo quyết chng nghi

 Nhng ngưi như vy lúc lâm chung

 

 Không ai có th cu h đưc

 Hòa thưng và giáo th ca h

 Mãng chung s đa ba ác đo

 Trăm ngn câu chi do tha kiếp

 Vì cu danh li mà b kh

 Thưng b ba th la đt cháy

 Làm sao cho h mau thoát khi

 Pht đã chng thành Vô Thưng Giác

 Chuyn đi pháp luân diu thanh tnh

 Tri ngưi thế gian chng chuyn đưc

 Nay Pht c chuyn đ chúng sanh

 B Pháp Pht mà đi khó có

 Gn quen các phm loi ác ma

 S b vô biên kh rt nng

 Chưng ngi thí gii ca h tu

 Chưng nhơn duyên B Đ thánh đo

 Nếu ai siêng năng nơi Pht Giáo

 Mà làm mê lm đưng chánh đo

 Nếu có lng nghe pháp Đi tha

 Tuyên nói các lý không vô ngã

 Lúc đưng tht hành các chánh pháp

 Ác ma s làm chưng ngi h

 

 Bo đây là thng đây chơn thit

 Pháp chng thng thit tưng thng thit

 Tr li hy báng Pht chánh pháp

 Phi biết s mau đa đa ngc

 Nếu có chúng sanh đi vi Pht

 Cung kính mến ưa hết lòng tin

 Lng nghe pháp B Tát tng này

 Mng vui tùy thun mà ca ngi

 Ác ma biết h vui Đi tha

 Cùng quyến thuc ma đng su kh

 Lin biến hin nhiu tưng khng b

 Đ làm chưng ngi k chơn tu

 Hoc s biến làm hình Tỳ Kheo

 Trá hin thân nhau đ đàm lun

 Bo đây chng phi đo B đ

 Sao la noi theo mà hc tp

 Có các chúng sanh kinh ny

 Phát khi chánh cn tinh tn hnh

 Li b dn d và khinh chê

 Do đó phế b chng tu hc

 Đã b ác ma làm hoc lon

 Theo ý ma chuyn b ma nm

 

 Ma bo kinh y chng phi chánh

 Nơi pháp tch dit bèn vt b

 H cũng ri b đng Đo Sư

 Cũng chng cn cu pháp Vô thưng

 H đã phát khi ngã mn ri

 S mau chóng thng vào đa ngc

 By gi có s ít chúng sanh

 Ưu mun cn cu pháp không ny

 Chng đưc hòa hip đng tu tp

 Đu riêng lưu tán nơi phương khác

 Pháp ti thng Vô thưng như vy

 Ngưi s đưc nghe đu khinh hy

 Ngưi trì kinh pháp s trn xa

 Đi sau s có các s y

 Nưc ny s toàn không ngưi trì

 Phương xa du có chng đưc nhiu

 Du có ngưi trì tng kinh ny

 Đu b quên b không han hi

 Thế gian nương nh trong thánh giáo

 Pháp thm thâm Vô thưng như vy

 Vô lưng chưng ngi ” đi sau

 Pht đu biết r như hin ti

 Đi sau ngưi hin trì chánh pháp

 

 Chng k thân mng vng v

 Tu tp tuyên dy chánh pháp ny

 S đưc mau thăng nơi thin đo.

 Li ny Xá Li Pht! Đi sau lúc pháp sp dit, li có chư đi B Tát tu Đi tha tht hành Tỳ lê gia Ba La Mt, thy các ác chúng sanh y ph báng hy dit chánh pháp ny phi càng phát khi sc chánh cn đi tinh tn dũng mãnh, nơi pháp môn vi diu đi B Tát tng ân cn lng nghe th trì biên chép đc tng vì ngưi rng ging dy. Trong lúc y, chư đi B Tát phi phát khi bn ý tưng. Nhng gì là bn ý tưng?

 Ny Xá Li Pht! Đi B Tát y nghĩ tưng rng ngưi cha quý báu ca ta chng bao lâu s dit. Vì c y nên đc Pht Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Như La ng Cúng Đng Chánh Giác trong trăm ngàn câu chi na do tha vô s đi kiếp chuyên cn tu tp nhng hnh khó làm mi đưc tng báu chánh pháp ny, thế nên ta phi phát khi tinh tn phng trì lưu thông rng rãi cho pháp bu còn lâu chng dit.

 Ny Xá Li Pht! Thí như có ngưi chi” có mt đa con trai nên rt cưng thương. Đa con trai y đ c tưng phưc đc, ngm nhìn chng chán. Sau đó ngưi y vì có vic dt đa con trai qua ch nguy nan, s con té ngã nên nm ôm gi gìn k lưng : ch đ con trai ta té xung ch him nn.

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát y cũng vy, rt kính trng tin th nơi Pht, chng b pháp bu Vô thưng ny, lòng luôn mong cu Niết bàn thanh tnh, du ác thế mà có th gi ly chánh pháp ti thng.

 Ny Xá Li Pht ! Nay Pht đem chánh pháp Vô thưng nhơn duyên B đ ny phó chúc cho đi B Tát y.

 Ny Xá Li Pht ! Thí như trong đi lúc đi quân đu chiến, ít có ai vì bo v quân chúng mà trưc mt trn, ch tr trưng phu hùng mãnh qu cm đc sut quân kiêu dũng đng trưc mt trn chng đch đ bo v quân mình.

 Ny Xá Li Pht ! Cũng vy, đi đương lai lúc chánh pháp dit nhng k phá hoi chánh pháp hin ra, có nhng ngưi phát khi thâm tâm ưa thích Niết bàn, có th nơi pháp bu Vô thưng ny nhn đến th trì chút ít yếu nghĩa. Phi biết ngưi y chính là mc áo giáp Kiên c chánh cn phát khi sc đi tinh tn dũng mãnh phá tan mt trn quân ma.

 Ny Xá Li Pht ! Nếu có ngưi nơi kinh đin ny nhn đến th trì mt bài k 4 câu tùy h khen ngi rng kinh đin ny thit ca Pht nói và rng ging dy cho nhiu ngưi . Phi biết ngưi y chính là tùy h khen nói chánh pháp ca chư Pht quá kh v lai hin ti vy.

 Ny Xá Li Pht ! Như Lai chng nói ngưi y đưc chút phn công đc qu báo, mà Như Lai nói ngưi y hay thành tu khi công đc ln lưng đng hư không . Như Lai nói ngưi y là thin nhân. Hng thin nhân như vy rt là khó có , là ngưi biết ơn, là ngưi báo ơn. Ngưi biết ơn báo ơn như vy là trân bu trong loài ngưi.

 Ny Xá Li Pht ! Đi đương lai lúc chánh pháp dit, lúc ác ma hin oai thế, nếu có chúng sanh nơi Pht tin trng chng b th trì kinh ny không ri. Pht nói ngưi y là trưng phu đ nht, là thin trưng phu, là thng trưng phu, là kin trưng phu, là đi trưng phu . Phi biết ngưi y là bn pháp tt ca Như Lai ch chng phi ác đng trá hin . Phi biết ngưi y thc hành công hnh chơn thit

 

 Ny Xá Li Pht ! Đi B tát phi tu tp chánh hnh kiên c, cho đến chết không h tm b. Vi Pht phi ân c n v h, cho đến chết không h tm b.Vi chánh pháp phi ân cn nhiếp th , cho đến chết không h tm b. Vi pháp không thm thâm phi ân cn tin hiu, cho đến chết không h tm b.

 Đây là đi ác sau ny, đi B Tát phát khi 4 pháp.

 Đi đương lai, lúc pháp sp dit, luc chánh pháp b ph báng, lúc chánh pháp b dit, lúc đ đng phm gii ln mnh, lúc đua nhau theo cu ác chú thut ca thun thế ngoai đo, lúc kiếp trưc lon , lúc kin trưc lon, lúc phin não trưc, lúc chúng sanh trưc, lúc mng trưc lon, đi B Tát phi y ch nơi ba ch. Đó là phi A lan nhã, phi nơi dt tranh chp, phi nơi Pht B đ. Đi ác sau ny đi B Tát phi y ch ba ch y đ đưc đy đ Tỳ lê gia Ba la mt vy .

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghiã y mà nói k rng :

 “ Chng xa lìa nơi pháp ti thng

 Đ hết kh : sanh, lão, bnh , t

 Thưng xuyên tinh tn không vng nim

 

 

 Phi mau thành tu t tha li

 Nếu ai đi vi chánh pháp này

 nghe ri th trì chánh tư duy

 Phi biết Pht là thy ca h

 Còn h là chơn t ca Pht

 Nếu chng lng nghe chánh pháp này

 Du nghe chng tr chánh tư duy

 Ngưi y s đến các ác đo

 Như các dòng nưc chy v bin

 Trăm ngàn câu chi do tha kiếp

 Chư Pht xut hin rt khó gp.

 Du đưc tm gp chng tin th

 S theo ác ma làm điu ác.

 Li ny Xá L Pht ! Quá kh chin mươi mt kiếp, có Pht xut thế hiu Thng Quán Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thưng Sĩ, Điu Ng Trưng Phu, Thiên Nhân Sư, Pht Thế Tôn.

 Trong pháp hi ca Pht Thng Quán có sáu Tỳ Kheo kết đoàn thưng làm ác hnh. Sáu Tỳ kheo y tên là Thin Kiến, Thin Lc, Hoan H, Điu Thin, Tô Du Giá và Ha Thiên Th.Các Tỳ Kheo y luôn nói phi pháp :Có ngã, có nhân, có thưng, có lon. H đến ch kín đáo bàn mưu rng chúng ta phi đu riêng đi d hóa mi ngưi kết np trăm nhà làm đ đng, li khiến trăm nhà truyn cáo quyến thuc, các quyến thuc truyn cáo thân nhân, hoc có th s đến năm ngàn nhà. Bàn mưu xong, h chia nhau đi giáo hóa các làng các ch, hoc đến vương đô, hoc đến lân quc. Nhà nào h cũng đu ghé, chng nói chánh pháp mà hy báng Pht trưc hết.

 Sáu ác Tỳ Kheo y hy báng thế nào? H bo mi ngưi rng các pháp thế gian đu quyết đnh có ngã, có nhân, có chúng sanh, có th mng. Nếu thế gian mà quyết là không ngã không pháp thì ai đi ai đến, ai ngi ai nm, ai nói ai nín, ai b thí, ai lãnh nhn, ai th dng, ai chu kh vui, ai chu chng kh chng vui.Nếu có ai bo rng thế gian quyết không có ngã, nhn, chúng sanh, th mng, phi biết đó là oan gia ca mi ngưi mà chng phi là thin hu.

 Các ác Tỳ Kheo y li d hóa đàn ông đàn bà và nam n rng: nếu có ngưi nào nói các pháp không ngã nhân chúng sanh th mng, phi biét đó là k bt thin, là k bo ác, là ác hu.

 

 H li bo mi ngưi rng :các ngưi rt thông minh có th hiu rõ nghiã ca ta ging nói. T nay v sau nếu có các ác hu đến nói thế gian quyết không ngã nhơn chúng sanh th mng, mi ngưi ch có gn gũi qua li cúng dưng h.

 Các ác Tỳ kheo y đi d hóa na tháng mõi ngưi đu d đưc đ s năm trăm nhà v theo tà kiến ca h.

 By gi có các Tỳ Kheo bc A La Hán lìa hn tt c phin não cu uế và là đ t chơn thit ca Thng Quán Như Lai, Vì đi kht thc nên đến các nhà đã đưc s giáo hóa ca các ác Tỳ kheo, lin b ngưi nhà mng đui h nhc.H nói k bo các Tỳ kheo A La Hán rng :

 Các thy chng biết đưc chánh pháp

 Các thy mê mt đưng thánh đo

 Các thy ri b nơi tnh pháp

 Các thy đu s đa đa ngc.

 Nói k xong, h li chê mng chư Tỳ Kheo A La Hán. H li dùng đ li đ mng Pht. trưc Pht h nói k:

 Pháp ca Pht nói đu hư vng

 

 Đó là các hành đu vô thưng

 Li nói các pháp đu vô ngã

 Và nói không hng không bt biến

 Các hành đu không có kiên thit

 Đu là pháp quên mt hư ngy

 Pht nói không hoa không ch

 Ch gt gm đưc k ngu kh..

 Các ngưi y càng gin Pht hơn nên li trưc Pht nói k :

 Các pháp ca Như Lai đã nói

 Quyết đnh không ngã không chúng sanh

 Không có th mng không hu tình

 Cũng không tác gi không th gi

 Mà nay hin thy các thế gian

 Có ngưi b thí ngưi lãnh nhn

 Và bao nhiêu là ngưi th dng

 th kh th vui chng vui kh

 Nên biết nói đòi quyết không ngã

 Tt c s đa vào ác đo.

 Ny Xá Li Pht !Lúc nhng ngưi bt thin đng thanh nói li phi pháp như vy, có sáu mươi tám câu chi nam n do các ác

 

 Tỳ Kheo hóa đo làm ác nghip y, sau khi chết ho đng sanh vào đi đa ngc vô gián, th thân to ln mình cá đu ngưi, lưi dài rng tri trên mt đt, khp lưi có đinh st đóng xung như rung trng gng, trên lưõi li có nhiu cày st thưng cày, trên mi thân hình y li có mt trăm sâu trùng rt ác đc cn hút, trên hư không li có nhng hòn st ln cháy đ rc thưng tuôn rơi trên thân hình y.Do nghip ác mà các ti nhân y phi chu nhiu th kh s như vy”.

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghi y mà nói k rng:

 “ Hòn st cháy đ như chp giăng

 Vô lưng trăm ngàn th đáng s

 Nhm ngay thân h mà tuôn rơi

 Luôn luôn phi chu nhiu kh s

 Li trên thân h khp các ch

 Ngn la hng hc khó li gn

 La cháy ngn cao trăm do tun

 L lông khp thân la chy ra

 Trên lưi dài rng ca mi ngưi

 Thưng b cày vi vô lưng cày

 Nơi nơi trên lưi đu rách nát

 

 Kh đau như vy luôn không ngt

 Do vì gn quen cùng ác hu

 Cm thy qu kh ln dưng y

 Li do xa ri các thin hu

 Đến đi mau đa vào ác đo.

 Ny Xá Li Pht ! Sáu Tỳ Kheo ác phi pháp thu y, do s giáo hóa ác nên sau khi chết h đu đa vào đi đa ngc A tỳ, mi thân hình rng dài đu ba mươi do tun, có ngàn l ming, mi ming có hai cái lưi, mi lưi rng dài đu bn do tun, trên mi lưi có năm trăm cày st kéo bng trâu st.. Các ti nhân y du b đau kh quá nhiu mà chng th kêu rên đưc.Trên mi đu ca h đu có muôn ngc tt tay cm dao, cưa , mâu, sóc luôn cht chém. cưa đâm nát đu mình h. H sng trong đi đa ngc y đên muôn c năm, và xoay dn như vy mãi li sanh vào trong các đi đa ngc khác chu đ các s kh s ln. Đó là do ti gin phá thánh giáo ca Pht vy.

 Ny Xá Li Pht ! Thu y có đi trưng gi giàu có vô lưng tên là An n. Nhà ông y có đ by báu châu ngc, lúa go kho tàng tôi t dy đy. Ông y cũng do ác Tỳ kheo giáo hóa mà sanh đon kiến. Bà v ông y tên là Dim Hu có nhan dung đp đưc ngưi mến trng, sanh mt con trai thân tưng đoan nghiêm nhìn không biết chán. Ngưi con trai y thành tu dung sc thanh tnh viên mãn đ nht, đã tng gieo trng căn lành nơi vô lưng trăm ngàn na do tha câu chi chư Pht quá kh. Lúc sơ sanh con trai y ba ln mm cưi phát ngôn rng :L lùng thay nay ta sanh vào nhà đan kiến này ! bà m quá s c mình ni c b con dt các t gái chy trn.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog