Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

KINH ĐI BO TÍCH


QUYN 11



PHÁP HI

MT TÍCH KIM CANG LC SĨ

TH BA



Chư B Tát y vì cúng dưng pháp nên đng tung hoa dâng Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ.

Hoa đưc tung lên y hóa thành lng hoa. Tha oai thn ca đc Pht, bay vòng quanh đc Pht và Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ ba vòng, che khp chúng hi.

Các lng hoa báu y li dng hư không ngay trên đc Pht.

T các báu y vang ra âm thanh vô t rng :

Kính thưa đc Thế Tôn ! Chư B Tát hin kiếp sai chúng tôi đến cúng dưng Đi Thánh và Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ, dâng pháp cúng dưng đã ban tuyên ch nói bí yếu chng th nghĩ bàn ca đc Như Lai chí chơn. Đu là oai thn ca đc Như Lai làm ra c vy.

 Lúc y c chúng hi nghe nhng li trên đu rt vui mng vòng tay đnh l Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ ri cung kính nói rng : “Bch đc Thế Tôn ! Chúng tôi đưc li lành, đưc rt vui mng thy Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ, đưc nghe ngôn giáo bí yếu chng th nghĩ bàn ca đc Như Lai.

Nếu có chúng sanh nghe yếu nghĩa ca kinh đin ny mà tin ưa, bi gn đo nghip nên chng h nghi, chưa tng do d vào li hun th ca đc Như Lai. Phi xem nhng ngưi y là chng thi chuyn, s đến đo Vô thưng chánh chơn”.

Lúc y đc Pht khen Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ : “Lành thay, lành thay ! Gii nói nhng li y”.

Đc Pht li bo Ngài Tch Ý B Tát : “Công huân ca Như Lai rt l chí chơn đ bn hu vô s úy, đúng như Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ đã ca ngi.

Ai đưc nghe pháp ny chng kinh chng s, hiu đưc ý nghĩa, nếu có th th trì hc tp đc tng, vì ngưi rng ging thuyết, thì chng lâu s đưc th ký Vô thưng B đ”.

By gi nơi đt gia chúng hi đo tràng y, trưc mt đc Thế Tôn lin nt ra sâu sáu mươi tám trăm ngàn do tun, t nhiên có vòi nưc to bng vành xe phun cao lên hư không đến tri Phm Thiên rưi khp cõi Đi Thiên.

Đc Pht bo Ngài Tch Ý B Tát : “Ông có thy vòi nưc ln phun lên hư không rưi khp cõi Đi Thiên chăng ?

- Bch đc Thế Tôn ! Tôi đã thy. Xin đng tri trong tri thương xót dy cho biết là đim lành gì ?

- Ny Tch Ý ! Ông nên biết vòi nưc y, đt không có tư tưng, không có ý nt rã, nưc t nhiên phun lên.

Các v pháp sư cũng vy. Nếu th trì kinh pháp ny, phng hành đúng theo đây, thì đu s làm nt rã sáu mươi hai th tà kiến, s đưc trí hu bin tài.

Các v chánh sĩ y vì chúng sanh mà gii nói chánh pháp, làm vui đp lòng đi chúng.

Li ny Tch Ý ! Ngưi biết kinh đin như vy đu thoát khi nn tam đ các ác đo”.

Lúc y Ngài Xá Li Pht tiến lên bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Nay các chúng B Tát trong Hin Kiếp ti thế gii chư Pht mưi phương thanh tnh tu phm hnh, sau khi chư B Tát y thành Pht, có phi v Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ ny s đu tay cm kim cang x hu h phía sau chăng ?”.

Đc Pht nói : “Thôi đi. Ny Xá Li Pht ! Vic y chng th nghĩ bàn đưc. Chư Thiên và ngưi đi nghe đưc li y hoc s mê lm vic làm ca B Tát, hoc có th chng tin”.

Ngài Xá Li Pht thưa : “Bch đc Thế Tôn ! Nếu ngưi hu hc gieo trng nhng gc lành s tin ưa đó. Chúng tôi đu s lãnh th li ging dy ca đc Như Lai”.

Đc Pht phán : “Ny Xá Li Pht ! Chng ông có thy Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ đng hu phía sau đúc Pht chăng ?”.

Ngài Xá Li Pht thưa : “Vâng ! Tôi đã thy”.

Đc Pht dy : “Đó là do thn thông lc bn nguyn nên ông y đng hu như vy.

Các chúng B Tát trong Hin Kiếp thành Pht, Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ thưng s đng hu cũng như đng hu ta vy. Đó là do th nguyn t trưc nên ông y có sc thn thông t ti như y.

Ny Xá Li Pht ! Gi s tt c chúng sanh trong cõi Đi Thiên tương lai thành Pht, đu s cn hu h, lúc đưc thành Pht ông y cũng cm kim cang x, t mình th hin đu đng hu phía sau.

Du biến hóa như vy, nhưng oai đc thn thông ca Chánh Sĩ y chưa có tn hao.

Ny Xá Li Pht ! Ông có thy nay Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ thưng đng hu phía sau Di Lc B Tát chăng ?”.

Ngài Xá Li Pht thưa : “Bch đc Thế Tôn ! Tôi đã thy. Nh thánh ch ca đc Pht mà tôi đưc nghe vic t nào ti gi chưa đưc nghe”.

Đc Pht nói : “Ny Xá Li Pht ! Ông y thưng hu Di Lc B Tát mà các ông chng thy thôi.

Chư B Tát phương khác đến cùng Đế Thích, Phm Thiên và T Thiên Vương thy Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ đng hu phía sau Di Lc B Tát và hu chư B Tát Hin Kiếp.

Di Lc B Tát và chư B Tát trong Hin Kiếp hóa làm c trăm ngàn triu chúng B Tát khai th cu đ chúng sanh. Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ đu đng hu phía sau các Hóa B Tát y.

Chánh Sĩ Mt Tích ny có oai đc chng th nghĩ bàn, thn thông biến hóa vòi vi dưng y, lc thông trí hu chng có hn lưng”.

Lúc y Ngài Tch Ý B Tát nói vi Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ rng : “Có th nào Ngài vui lòng nói cho biết đc Như Lai cn tu kh hnh, trang nghiêm đo th hàng phc quân ma mà chuyn pháp luân gy dng thánh đế”.

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nói : “Thưa Ngài Tch Ý ! Công đc ca Như Lai chng th hn lưng. Gi s sng lâu mt kiếp nói công đc y cũng không th nói hết.

Nay tôi tha oai thn ca đc Pht mà nói sơ lưc nhng điu ct yếu.

Thưa Ngài Tch Ý ! Ch làm ca B Tát chng vì mt s viâc mà cn tu kh hnh.

Vì mun cu tế hàng d hc ngoi tà, t nơi thân hành tùy nghi hin th oai nghi, nhơn đó mà hóa đ đưc nhng chúng sanh tà kiến ngoi hc.

B Tát hin thân ti thng tôn quý đ nht, siêng làm kh hnh không ai bng đưc, th hin oai nghi l tiết mà tt c hàng ngoi hc tà d không theo kp đưc. Vi hàng tà ngoi y, B Tát mt chương cú ging gii vô lưng nghĩa. Hoc hin lên phương trên, hoc hin đi quanh qua li mt tri mt trăng, hoc hin thn thông bay đến ch n ca các Tiên Nhơn, hoc hin làm Quc Sư Cư Sĩ, hoc hin làm Thánh Đế, T Thiên Vương, Đế Thích, Phm Vương, Chuyn Luân Thánh Vương, hoc hin thân kh hnh nm trên gai góc, hoc hin nm trên c, trên tru, trên đt, hoc hin ch nm đáng s, không đáng s, hoc hin ăn trái, mc áo rách, hoc nm trên nưc ly, hoc hin mc áo đ, hoc hin cùng cùng đi vi nhóm lõa th, hoc hin ăn cc, ăn đu, ăn mè, ăn c ci, ăn khoai, ăn rau, ăn gai, ăn lá bông trái, ăn táo, hoc ngày ăn mt ln, hoc ăn hai ln, hoc hin thưng ăn, hoc hin by ngày ăn mt ln, hoc mưi lăm ngày ăn mt ln, hoc mt tháng ăn mt ln, hoc ăn mt git bơ, mt git du, mt git mt, hoc ung mt git nưc, mt git sa, hoc hin chng ăn, hoc hin thưng đng, hoc hin thưng ngi, hoc hin nhiu c ch khác không th k hết.

Đây là nhng kh hnh mà B Tát th hin.

B Tát hin làm kh hnh đ sáu năm, chng phi ch mt hnh kh, mà th hin đy đ ngn y th, li còn siêng tu tinh tiến vưt hơn c kh hnh y.

Các chúng sanh chng thy hết đưc oai nghi c ch ca đc Như Lai, cũng chng biết đưc hành vi ca B Tát.

Nếu có chúng sanh có th hành đo đáng đưc hóa đ mi có th thy đưc oai nghi c ch ca B Tát.

B Tát hành đng không có hư lung.

Đây là B Tát siêng tu đy đ kh hnh khai hóa sáu mươi triu ngưi, ba trăm vn chư Thiên và nhơn dân đu đưc nhp đo.

Lúc y B Tát hành s vi diu, ngi đài cao lu báu mà th hin sanh. Không có các hon nn trn đưc an n, thưng trong tam mui chánh đnh, mà trái li th hin kh hnh sáu năm. Ri li thy B Tát đng dy đi.

Lúc y chư Thiên cu pháp lc chng mến thế tc, bên B Tát chng mong gì khác ch mong đưc nghe pháp Đi tha.

Lúc y có B Tát tên là Pháp Chng ưa thích Đi tha nhp vào đi bi.

Li có pháp đin tên là nhp bt kh tư ngh pháp môn, li gi là ph nhiếp, hàng phc các tà tt c chúng ma, vào trong kh nn trn đưc an lành.

Thưa Ngài Tch Ý ! B Tát siêng tu kh hnh đ sáu năm ri th hin oai nghi tinh tiến. B Tát ri ch ngi đi đến bên b sông Ni Liên Thin.

Vì thun theo thế gian nên B Tát c ý đến sông Ni Liên Thin tm ra sch s ri ri sông đến đng mt mình ch khác.

By gi có nàng Di Ca tên là Thiân Aám vt sa ngàn con bò cho trăm con bò ung. Vt sa trăm con bò ny cho mưi con bò ung. Vt sa mưi con bò ny cho mt con bò ung. Nàng vt ly sa con bò sau cùng ny đ nu cháo sa. Cháo sa y sôi bn lên cao vài mưi trưng. Nàng Di Ca ly làm l. Có v phm chí bàn rng : ngưi sp thành Pht mi đáng ăn cháo sa ny.

Nàng Di Ca mang cháo sa đến ch B Tát.

Cũng có sáu vn chư Thiên, Long Thn, Càn Thát Bà v.v... đu mang thc ăn kỳ d ngt ngon đng đến ch B Tát.

Tt c đi chúng đu thưa bch B Tát :

Xin Ngài xót thương nhn đ cúng dưng.

Lúc y B Tát nhn cháo sa ca nàng Di Ca Thin m ri ăn. B Tát cũng nhn ly thc ăn ca sáu vn chúng chư Thiên, chư Thn và đu th hin ăn.

Nhng ngưi dâng cúng thc ăn lên B Tát, đu t thy B Tát ch riêng nhn ăn đ cúng dưng ca mình mà không thy nhn ca ngưi khác.

Mi mi ngưi đu t nghĩ rng B Tát riêng nghĩ tưng nhn ăn đ ca tôi dâng cúng, Ngài s thành tu Vô thưng B đ, thành bc Đng Chánh Giác. H đu rt vui mng và đu phát đo tâm, đưc bt thi chuyn.

Đây gi là nhn ly thc ăn dâng cúng. Vì khai hóa chúng sanh nên th hin sáu năm siêng tu kh hnh.

Thưa Ngài Tch Ý ! Đó là B Tát tùy theo thế tc nhn đ cúng dưng mà ăn khiến thân th khí lc đy đ an hòa ri đi đến dưi cây.

Có đa thn tên Thin Đa Thiên T bo chư Thiên T khác và chư Đa Hành Thiên Thn gi đt chng cho rúng đng.

Sau khi đến dưi cây, B Tát dn dp sch s.

Cõi Đi Thiên lúc y bng nhiên thanh tnh, rưi hoa, thiêu hương, nưc thơm tưi đt.

Tri Ca Lưu Tích cm hoa ri thiên cung trong hư không thy B Tát thì vui mng mưa các th hoa.

Bn v Thiên Vương cùng quyến thuc bay đến bn phương dùng màng lưi vàng t kim che khp cõi Đi Thiên đ cúng dưng.

Trong cõi Đi Thiên, chư Thiên Vương cùng chư Thiên quyến thuc tri Đao Li, tri D Ma, tri Đâu Sut, tri Hóa Lc, tri Tha Hóa T Ti giăng màn báu cùng chơn châu minh châu cúng dưng.

Chư Thiên, Long Thn, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khn Na La, Ma Hu La già đu dùng thn thông sa sang trang nghiêm tt c cõi dc.

Lúc y có v Đi Phm Thiên Vương tên là Oai Thn T Ti, là ch cõi Đi Thiên qua đến B đ th. Đi Phm Thiên Vương y bo chư Phm Thiên rng các Ngài phi biết B Tát Đi Sĩ đây ch chư Pht quá kh tu hành chánh hnh, trng các ci công đc, đnh l quy mng vô s chư Pht, nguyn ln chí ý vng mnh, đy đ B Tát hnh, phng tu các ba la mt, vào hết căn tánh ca tt c chúng sanh, thông đt tt c bí yếu ca Như Lai, kiến lp đo pháp Vô thưng, là đi đo sư cu tế chúng sanh ban tuyên kinh đin, là đi y vương cha lành bnh chúng sanh, đi mão gii thoát làm đi pháp vương trí hu sáng sut din thánh đế Vô thưng, chng b tám pháp thế tc câu phưc, như hoa sen chng vy bùn, nm gi các pháp chng sót quên như sông bin, trí chng hn lưng như núi Tu Di chng đng lay, ra sch tâm mình như nưc ra bi. Không h t cao đi mà thưng khiêm h, như châu minh nguyt tr ti và các th nhơ trưc, vi tt c pháp đưc t ti, cha các ci công đc, dưng như Phm Thiên là đ nht trên tri, Ngài đến dưi cây hàng phc quân ma, s đưc đo Vô thưng chánh chơn thành bc ti chánh giác, đy đ mưi th trí lc ca chư Pht, bn vô s úy, mưi sáu pháp bt cng, chuyn đi pháp luân, làm sư t hng sung mãn tt c, ban pháp thí đưm nhun mun làm thanh tnh đo nhãn cho tt c chúng sanh, nhiếp ly các pháp, dp tr chín mươi sáu th ngoi tà, bn nguyn đy đ, thyrõ cnh gii chư Pht mưi phương, Đi Thánh oai đc t ti.

Chư Phm Thiên các Ngài phi khiêm h cung kính B Tát.

Lúc y Đi Phm Thiên Vương trưc chúng Phm Thiên nói k rng :

Hnh chơn chánh thanh tnh

Quyết pháp diu vô thưng

Thương xót nơi thế gian

Cũng thương đến chư Thiên

Đng tri trong các tri

Tôn quý trong tri ngưi

Bc Đi Thánh nay

Dưi ci cây B đ

S hàng phc ma vương

Cùng các quyến thuc ma

Đưc Vô thưng Chánh giác

Thành nht thiết chng trí

Đã đy đ ti chánh giác

Li chuyn chánh pháp luân

Như đi sư t hng

Vui đp lòng chúng sanh”.

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nói vi Ngài Tch Ý rng : “Lúc B Tát sp đến ngi dưi ci cây, t lòng bàn chưn nơi tưng thiên bc luân phóng ra ánh sáng chiếu khp c cõi Đi Thiên. Tt c chúng sanh nơi đa ngc, ng qu, súc sanh ngng dt s kh não.

Aùnh sáng y chiếu đến đa ngc Hc Nhĩ. Đưc ánh sáng ca B Tát chiếu đến, chúng sanh đi đa ngc Hc Nhĩ vui mng hn h, Vua và cung thuc nơi y đu cm hoa hương, phan lng, k nhc bay lên hư không hóa làm mây báu mưa châu minh nguyt, hương chiên đàn, ri tha thn thông biến hóa đến ch B Tát cúi đu đnh l đi quanh bên hu ba vòng, đng đem đ cúng dưng dâng lên B Tát.

Ánh sáng ca B Tát chiếu đến ch ca Ca Lân Long Vương. Long Vương mng r ri cung đin đến dưi cây B đ đng bên mé hu ca B Tát.

By gi có mt ngưi tên là Kiết An xa thy B Tát, lin tìm c tt thơm tho mm nhuyn như thiên y cm đến dâng cho B Tát, cúi đu đnh l đi vòng bên hu by vòng. Kiết An đem c dâng cho B Tát s phát tâm Vô thưng B đ. Ti sao vy ? Vì bn nguyn ca ông y khiến đưc như vy.

Thưa Ngài Tch Ý ! Tôi nh thu quá kh tri qua chín mươi mt kiếp, lúc đc Pht Duy V xut thế đ mưi đc hiu, có ngàn v Tỳ Kheo tu hnh thanh tnh đưc Pht Duy V th ký s thành bc ti chánh giác Hin Kiếp.

Trong pháp hi y có ông Trưng Gi tên Hu Chí nghe s thy mi t nghĩ rng, Hin Kiếp lúc chư B Tát sp thành Pht, tôi s cúng dưng c tt đ tri tòa sư t trang nghiêm thanh tnh an hòa nhu nhuyến. Nhơn đó tôi đưc phát tâm Vô thưng B đ.

Thưa Ngài Tch Ý ! Trưng Gi Hu Chí thu trưc đó, nay là ông Kiết An vy. Vì bn nguyn mà ông y dâng c tt và phát đo tâm. Sau ny ông y thành Pht hiu là Bu Tnh Sư T Như Lai chí chơn.

 

Lúc B Tát nhn ly c tri dưi ci cây B đ, Th Thn và mt vn Thiên N đu đem nhng túi đng hoa tri, hương tri, cùng phan lng đến l ly cúng dưng nghinh tiếp B Tát.

Thưa Ngài Tch Ý ! Lúc B Tát tri tòa va xong, lin có tám vn bn ngàn Thiên T thy B Tát tri ch ngi, trong lòng vui mng trn thiết tám vn bn ngàn tòa sư t. Các tòa sư t y rt trang nghiêm tt đp cao ln, do các châu báu hip thành, trên tòa tri thiên y. Chư Thiên T đng thnh B Tát ngi lên tòa sư t ca mình trn thiết.

Lúc y B Tát t biến thân mình đu ngi c trên tám vn bn ngàn tòa sư t y.

Chư Thiên T chng thy nhau, chng biết nhau, ch t thy biết là B Tát ngi lên tòa sư t ca mình đ thành ti chánh giác, nên h rt vui mng phát tâm Vô thưng B đ đến bc bt thi chuyn.

Thưa Ngài Tch Ý ! Lúc by gi B Tát dùng oai thn làm cho Ma Vương hay biết.

Ma Vương lin cùng quyến thuc vô s c trăm ngàn triu qu thn đu mc giáp cm vũ khí hin thn thông thế lc đến ch B Tát bao vây khp ba trăm ba mươi sáu vn dm.

Ma Vương Ba Tun cùng quyến thuc qu thn y, dung mo ca h đu khác nhau, đu mt chng đng, tiếng kêu nói ca h đu sai khác, h hin chng biết bao nhiêu là hình tưng, binh khí nghiêm chnh, cnh hung rt đáng s. H chng thun nhơn nghĩa, làm chuyn rt quy, chng theo đo đc, chuyên vic tàn bo, gm thét kêu la vang đng c ba cõi. Gi s ngưi phàm chưa ly dc mà nghe âm thanh y, thì máu s theo mũi ming mà trào ra, hoc kinh s mà chết.

Lúc y B Tát không chút s st cũng không e ngi, li phát lòng t bi. Nhng âm thanh hãi hùng y t nhiên tiêu dit, chng rõ v đâu.

Ti sao vy ?

Vì tâm B Tát thanh tnh, du nghe âm thanh y mà thu rõ, vn là hư trng, vn là không có. Thy ma chúng đến, ánh sáng t nơi thân B Tát càng chiếu ra rc r. B Tát bo Ma Vương Ba Tun rng :

Thôi đi Ba Tun, ch có hin ra cnh tưng vô ích y. Ch có sanh lòng sân đc ri t chuc ly tai ha vào thân mà phi mãi mãi chng an.

Hôm nay Ba Tun sanh tâm mun hi B Tát, nhưng B Tát có đc t rng, có dũng mãnh lón, đi bi vô tn, đi t vô cc, hàng phc k ác nghch.

Ba Tun mun làm lon B Tát, nhưng tâm B Tát vn thanh tnh, trn lao cu trưc đã tiêu tr, Ba Tun chng nhng không hi đưc B Tát, trái li làm nên cho B Tát.

Ba Tun mun đem la đom đóm sánh hơn ánh sáng mt tri, trùng thú nh làm kinh s sư t, chưn bé gy đp ngã c th to, nưc vũng chưn trâu so vi bin c.

Ba Tun nên b tâm oán hn mê lm, chuyn quyến thuc hung tàn thành bn đo pháp, b phi pháp v thánh đo.

Ma Vương Ba Tun thy B Tát oai đc vòi vi, nghe tiếng t bi, lòng ma vui mng kính ngưng hưng v chánh đo.

Thưa Ngài Tch Ý ! Lúc y B Tát t nghĩ rng : T s kiếp chng th tính k đưc, tôi cha công đc, nhơn hnh thành tu, đi đi phng pháp tu hành, vì thương tưng chúng sanh b tai kh trong ba cõi mà tu tp trí hu nhơn t, ai dám hy hoi đưc, ch có đi đa chng minh.

T trong y ca sa, B Tát thò tay sc vàng t kim r khp thân mình. Chng b đi bi, mun cu đ chúng sanh, B Tát ct tay hu lên hưng v mưi phương.

Lin đó toàn cõi Đi Thiên chn đng sáu cách, có âm thanh t nhiên phát ra. Âm thanh t nhiên y vang sut đến các cõi Pht mưi phương.

Ma Vương Ba Tun cùng ma quyến thuc trên hư không, nghe âm thanh y đu t trách mình sái quy mà ưa thích pháp lành.

Lúc y B Tát ban b vô úy đi bi thương xót. Ma và qu thn hưng đến B Tát, t nhiên t hư không rơi xung, tâm h quy y phát tâm ng h ri n mt không còn.

Đó là B Tát thương xót chúng ma qu thn mà phóng đi quang minh. H đu đưc ri khi b úy mà đu tr v thiên cung.

Lúc B Tát th hin hàng phc Ma Vương và ma quyến thuc, có tám ngàn c triu qu thn phát tâm Vô thưng B đ, chín mươi hai c ti ngưi đưc bt thi chuyn, tám muôn bn ngàn Thiên T vì đã trng ci công đc nên đưc vô sanh pháp nhn.

Thưa Ngài Tch Ý ! Hin tưng hàng phc chúng ma y, vô s tri ngưi đưc li lành ln. Du vy, nhưng tâm B Tát không có phân bit, cũng không có nn ma, vì đã b hn các ti hi. Chư Thiên và thế gian tùy theo căn lành ca chính mình, đu đưc thy B Tát.

Hoc có ngưi thy B Tát ngi trên tòa sư t bu liên hoa, hoc thy dưi đt, hoc thy hư không, hoc thy dưi ci cây, hoc thy cung tri Đao Li ngi dưi cây báu, hoc thy ngi trên tòa sư t cao by nhn, hoc thy ngi trên tòa sư t cao mưi dm, hoc hai mươi dm, hoc bn mươi dm, hoc có chư Thiên nhơn thy B Tát ngi trên tòa sư t cao bn vn hai ngàn do tun dưi ci cây B đ cao tám vn bn ngàn do tun.

Thưa Ngài Tch Ý ! Cnh gii ca B Tát chng có hn lưng, chng th nghĩ bàn, vì thế nên đo tràng rt là thù đc. Nếu có chúng sanh nào căn tánh thun thc thì đưc thy công hnh ca B Tát, còn ngưi căn tánh lon đng thì chng hay chng biết.

B Tát lúc va mi thành tu viên mãn Pht đo, by ngày đêm an tr trong pháp lc nhìn cây B đ mt chng nháy.

By gi có trăm ngàn c chư Thiên đến ca ngi cúng dưng, đt bàn ngc, dâng thc ăn, thy đc Như Lai đã thành Pht đo, đu phát tâm Vô thưng B đ.

T đi Thiên Vương đu cm bát đến dâng lên đc Như Lai.

Như thế gii Đi Thiên ny có trăm c phương vc, mi phương vc có t đi Thiên Vương. Tt c trăm c t đi Thiên Vương đu cm bát đến dâng lên, đc Như Lai đu nhn ly c.

 

Do oai thn ca đc Như Lai làm cho chư v đi Thiên Vương đu chng thy nhau, đu t nghĩ rng đc Pht nhn ly bát ca mình s dùng đng thc ăn. Do đó đi Thiên Vương trong tâm vui mng đu phát tâm Vô thưng B đ, đến chng thi chuyn.

Trưng Gi Đ V Ba Li cùng năm trăm thương gia ngi xe đi ngang qua đo tràng.

Đc Pht mun đ h nên th hin oai thn, nga xe ca đoàn thương gia y t nhiên đng dng li không tiến lên đưc.

Trưng Gi cùng các thương gia đu ly làm l chng rõ c.

Chư Thiên hư không bo h rng : Đc Pht đã xut hin thế gian, các ngươi nên đến cúng dưng.

Nghe tiếng ch bo trên hư không, Trưng Gi và đoàn thương gia mng r, đu mang mt búng đ h đến dâng lên đc Pht.

Đng thi tám mươi bn ngàn chư Thiên cũng dâng thc ăn lên đc Pht

Đc Pht đu nhn lãnh.

Nhng ngưi và chư Thiên y, đi trưc đã tng phát nguyn, lúc đc Như Lai thành đo, tôi s là ngưi dâng cúng thc ăn đu tiên.

Mun cho h toi bn nguyn, nên oai thn ca đc Pht làm cho h chng thy nhau, chng biết nhau, mi ngưi đu t thy ch có riêng mình cúng dưng, do đó h đu rt vui mng đưc chng thi chuyn Vô thưng B đ”.

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nói vi Ngài Tch Ý B Tát : “B Tát đến dưi ci B đ đ thành Pht đo. Đc Như Lai chí chơn chưa chuyn pháp luân khai đo chúng sanh, mà đã hóa đ vô lưng chúng sanh nhiu hơn s chúng sanh đưc tế đ t lúc sơ phát đo tâm khi ngi dưi ci B đ.

Đc Như Lai chí chơn va thành Pht đo, by gi Diu Thc Phm Thiên Vương cùng sáu mươi tám vn c triu trăm ngàn chư Phm Thiên quyến thuc đến ch đc Pht, đnh l dưi chưn, đi quanh bên hu by vòng, tr trưc đc Pht cung kính bch rng :

Xin đng đi bi chuyn pháp luân tuyên b đo hóa. Có nhiu chúng sanh đáng đưc đ nghe đc Pht thuyết pháp có th hiu biết vâng làm.

Thưa Ngài Tch Ý ! Như Diu Thc Phm Thiên Vương ân cn khuyến thnh đc Thế Tôn chuyn pháp luân, mưi c Phm Thiên, mưi c Thiên Đế và mưi c trăm ngàn triu chư B Tát cũng khuyến thnh đc Thế Tôn chuyn pháp luân.

Lúc đc Thế Tôn sp chuyn pháp luân, Diu Thc Phm Thiên Vương đến vưn Lc Uyn Ba La Ni trn thiết tòa sư t báu đp trang nghiêm cao ba ngàn hai trăm tám mươi dm.

Mưi c Phm Thiên, mưi c Thiên Đế, mưi c trăm ngàn triu chư B Tát cũng vì đc Thế Tôn mà trn thiết tòa sư t cao rng đu đng nhau, ai cũng t nghĩ rng : đc Như Lai s ngi trên tòa sư t ca tôi đ chuyn pháp luân.

Đc Như Lai đến vưn Lc Uyn Ba La Ni ngi trên tòa sư t.

Chư Phm Thích và B Tát đu t nghĩ rng đc Như Lai riêng ngi trên tòa sư t ca mình.

Lúc đc Như Lai va ngi xong, mưi phương vô hn Pht đ chn đng sáu cách.

Đc Như Lai nhp vô cc gii tam mui.

Tc thi toàn cõi Đi Thiên đu bng phng như bàn tay. Tt c chúng sanh đa ngc, súc sanh, ng qu, trên tri, trong loài ngưi đu đưc an n, không dâm n si, tiêu bnh tam đc, lòng h thanh tnh thương yêu nhau như cha, như m, như con cái, như anh em, ch em.

Vô s chư B Tát t vô hn Pht đ mưi phương đến nghe đc Pht thuyết pháp.

Trong cõi Đi Thiên, vô cc chư Thiên, Long Thn, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khn Na La, Ma Hu La Già, Nhơn, Phi nhơn đng đến ch đc Pht mun nghe kinh pháp.

Đi chúng đến d hi đông đy khp c cõi Đi Thiên không còn ch nào trng chng si lông si tóc. Tt c thính chúng đu nht tâm khát khao đo pháp.

Đc Thế Tôn thy đi chúng đã tp hp đông đ lin chuyn pháp luân. Vì các hàng Sa Môn, Bà La Môn, chư Thiên, Ma Vương, Đi Phm Thiên Vương và ngưi thế tc mà tuyên b chánh pháp, tùy thi nghi, theo tâm chúng sanh, đu làm cho h đu đưc hiu biết t ng tuân hành đo pháp :

Nhãn căn vô thưng, biết rõ nhãn căn vô thưng thì theo lut giáo. Nhãn căn đc kh, không có ngô ngã, nhãn căn như huyn, như hóa, như dã mã, như bóng trăng, như mng, như nh, như vang, theo lut giáo ny mi chu phng hành không, vô tưng, vô nguyn. Nhãn căn vn trng không vng lng đm bc theo duyên mà khi.

Nhĩ, t, thit, thân và ý căn cũng vy. Tt c đu vô thưng. Do nghe nói vô thưng thì hiu là kh, không có vô ngã, vng lng đm bc, không, vô tưng, vô nguyn. Vì chng thu t nên theo duyên mà khi.

Ngũ m vô thưng, du nói năm th nhưng đu vô thưng, nghe nói ngũ m vô thưng thì hiu là rng không vy.

Lc trn và t đi chng cũng vy.

Bn nim x, bn chánh cn, bn thn túc, năm căn, năm lc, by giác chi, tám đo hnh. Do đưc nghe ba mươi by phm tr đo mà hiu vô thưng, rng không, bèn theo lut giáo.

Ngưi thích Thanh Văn thì chng ưa Duyên Giác. Ngưi thích Duyên Giác thì chng mun Thanh Văn. Nếu m hai tha thì chng nói Đi tha. Nếu tuyên Đi tha, đưc nghe nghĩa thú y thì chng ham nghe li nói v Thanh Văn và Duyên Giác .

Thưa Ngài Tch Ý ! Đc Như Lai tùy theo tâm s thích ca chúng sanh mà chuyn pháp luân đu làm cho h đưc đ. Du cho trí hu như Ngài Xá Li Pht tri qua trăm ngàn năm suy nghĩ ch s nhp ca bn hnh đo nghĩa cũng chng lưng biết đưc, hung là ngưi khác.

Lúc nói v Tát B đến ngi dưi ci B đ, hàng ma thành đo và chuyn pháp luân, có tám muôn bn ngàn ngưi trong đi hi phát tâm Vô thưng B đ”.

Lúc by gi, Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ tiến lên bch Pht rng : “Bch đc Thế Tôn ! Va ri tôi tuyên nói bí yếu ca đc Như Lai phi chăng không sai trái hy báng đc Như Lai.

Bí yếu ca đc Như Lai rt là huyn diu rng ln không ngn mé, thế gian khó tin đưc.

Du nói bí yếu ca đc Như Lai mà tâm tôi t nh là trí hu ca đc Như Lai nhp trong thân tôi, ch chng phi là sc ca tôi”.

Đc Pht phán : “Đúng như vy. Như li ca Mt Tích đã nói. Đo hu ca đc Như Lai nhp vào ch nào thì không ai là chng đưc an n. Hàng đ t Pht ban tuyên kinh đin, đu nương nh oai thn ca đc Như Lai.

Vì nhp vào thân không pháp đo hu huyn diu ca đc Như Lai nên không ai là chng thông đt.

Nếu mun bo chúng sanh t kiến lp Như Lai chánh pháp, tuyên nghĩa thu nhn, thì chưa bao gi có.

Nay ông suy gm chơn đế, nương đo hu ca đc Như Lai mà đưc sc vô úy din nói pháp y. Nói rng chơn đế chánh là pháp y.

Ti sao vy ?

Chơn đế y, là đo vô thưng chánh chơn mà chư Pht quá kh, chư Pht v lai, chư Pht hin ti đu tuân hành. Gi s có ai ban tuyên kinh đin bí yếu ny đúng pháp không sai thì đu s thành Pht.

Nếu có ngưi nghe nói kinh ny mà tin ưa, thì đưc tt c thế gian đu kính mến tin tưng.

Gi s có ngưi dùng đu hoc vai mang núi Tu Di đng gia hư không, vic ny còn có th đưc.

Ngưi không có đc thì chng kham nhim đưc nghe kinh đin ny.

Hoc đã đưc nghe cũng khó tin.

Hoc đã tin nhưng chng th mến thích.

Hung li là th trì, đc tng, ging thuyết.

Nếu có ngưi nghe kinh ny mà tin ưa th trì, đc tng, vì ngưi khác ging thuyết, ngưi ny đi trưc đã tng cúng dưng vô s c trăm ngàn triu ti chư Pht Thế Tôn. Đây là bc chánh sĩ vun trng ci công đc, chí gìn Đi tha, quyết đnh đưc th ký.

Hung là ngưi chí thành hay phng hành !”.

Lúc y Ngài Tch Ý B Tát tiến lên bch đc Pht : “Bch đc Thế Tôn ! Thế nào là nghĩa vng lng đm bc ?”.

Đc Pht bo Ngài Tch Ý B Tát : “Ny thin nam t ! Nghĩa vng lng đm bc là tiêu dit trn lao và đm bc nhng ô nhim.

Do tiêu trn lao nên mi gi là tr các tham dc vng tưng.

Do tr dc tưng thì không tư l. Do không tư l thì chng chp trưc. Do chng chp trưc thì không hành nghip nhơn duyên. Do không hành nghip nhơn duyên thì không vô minh ch có ân ái. Do không vô minh ch có ân ái thì tiêu ngô ngã. Do tiêu ngô ngã thì không sanh sc. Do không danh sc thì tiêu nghip chp đon chp thưng. Do không nghip đon dit chp thưng thì tiêu tham thân.

Ny thin nam t ! Các nhân duyên qu báo tùy theo các nghip chp kiến điên đo mà thành trn lao, đu do tham thân mà thành ha hon y.

Do không tham thân thì b c sáu mươi hai th chp kiến.

Do không tham thân thì vng bt các duyên.

Do không tham thân thì tt c tham dc t nhiên đm bc.

Do không tham thân thì các hy vng vng lng tiêu dit.

Ví như nh cây thì r gc thân nhánh lá hoa trái đng thi đu tr, cây y vĩnh vin không còn có.

Hành gi cũng vy. Do tiêu tham thân thì không còn có nhng sáu mươi hai th kiến chp. Do tiêu tham thân nên đu tr tt c các pháp s th, ha hon trn lao năm m sáu nhp. Do không tham thân nên không có các ha hon trn lao năm m ».

Ngài Tch Ý thưa : « Bch đc Thế Tôn ! Vì chng dt tr tham thân nên có ngô ngã ? ».

Đc Pht dy : « Ny thin nam t ! Vì còn có ngô ngã nên chng dt tr tham thân. Vì còn có nhơn, th mng nên chng dt tham trưc.

Cái đưc thy y chng trong, chng ngoài, không có nơi ch. Suy tìm tt c ch đu không có cái đưc thy. Vì không có cái đưc thy nên không có phân bit. Đây thì gi là dt đưc kiến chp tham thân, tham thân đu rng không.

Do trí nhu thun pháp nhn hay hiu biết pháp không nên không còn các chp kiến kia, thân mình không có tưng đu không có ch làm, không có sanh không có khi. Đây mi gi là nhu thun pháp nhn chng còn các kiến chp, là dt tham thân.

Ny thin nam t ! Nếu chng tham thân thì gii thoát thân không có thân.

Sao gi là không có thân ?

Thân do bn đai chng hip thành vn không có tên. Do biết như vy nên hiu là hư ngy, nên gi là chng chơn thit, là chng có đưc, đu do vng tưng mà có.

Nếu không cu mong, chng vng tưng, chng mê chng lm, chng làm chng , thì không tham sân. Vì không tham sân nên gi là vng lng, là đm bc.

Tiêu dit nhng gì mà gi là vng lng ?

Tiêu các nhơn duyên là vng lng.

Ti sao vy ?

Vì t các nhơn duyên y mà làm cho tâm hng hy. Do không nhơn duyên thì tâm chng hng hy.

Ví như do nhơn duyên hai khúc g c nhau nên có la hy hng. Không g không la thì không hy hng.

Cũng vy, do duyên đi kia làm cho tâm hng hy. Do không duyên đi thì không hng hy.

Li ny thin nam t ! B Tát đi sĩ dùng sc phương tin tùy thi tiêu dit nhơn duyên mà chng tiêu dit nhng ci gc công đc. Chng hưng khi nhơn duyên trn lao. Hưng phát các công hnh, các ba la mt. Vt b các s ma các nghip tà mà chng b đo hnh nghip duyên ca chư Pht. B nhơn Niết bàn mà chng b ba mươi by phm đo nghip. Tâm chng luyến ưa Thanh Văn, Duyên Giác. Chng b đo tâm trí chơn ca B Tát.Vì quán không vô mà khi đi bi. Xét các nhơn duyên đ không duyên theo tưng. Tuyên ging chí đc, chng vì vng tưng mà mt đo tâm. Vì không mong cu nên nhàm các nhơn đi đãi các nn trong ba cõi. Ch không co sanh duyên mà chng b s sanh. Không ng vc, tu các công đc, làm các đo hnh.

Đây là B Tát quyn trí nhp đnh mà đưc t ti.

Duyên vô thưng ư ? Chng nhàm sanh t mà đưc t do, vì không ch s vy.

Duyên có kh ư ? Kiến lp chúng sanh nơi Niết bàn an n.

Duyên vô ngã ư ? Thương xót làm cho chúng sanh đưc an lc, vì thi hành đi bi vy.

Duyên hưư ? Vì tâm đưc Như Lai tám phn chánh đo vy.

Duyên dc hành ư ? Vì làm thuc thanh tnh cho nhng bnh tham ái vy.

Ban tuyên chánh pháp ư ? Vì làm cho tâm h an tr vng chc vy.

Duyên sân hn ư ? Vì tuyên thuc t tâm đ chúng hết sân hn vy.

Duyên ngu si ư ? Vì chúng ngu si mà ban cho thuc thp nh nhơn duyên đ tr tâm bnh cho h chng di đng vy.

Duyên đng phn ư ? Vi nhng chúng sanh đng đu ba s tham sân si, đem ba pháp giáo hóa tr tâm bnh h, ging thuc vô thưng vy.

Duyên vô dc ư ? Vì mun khai hóa hàng Thanh Văn vy.

Ri sân hn ư ? Vì làm cho tâm h đưc đng vng nơi Duyên Giác tha vy.

Ri ngu si ư ? Vì khai hóa tâm h an lp nơi Đi tha vy.

Duyên sc tưng ư ? Vì tâm y khp an tr đến đưc thân tưng ca Như Lai vy.

Duyên âm thanh ư ? Vì tâm đưc an tr thanh âm ca Như lai vy.

Duyên các hơi hương ư ? Vì tâm an lp gii hương ca Như Lai vy.

Duyên các mùi v ư ? Vì tâm đưc an tr đo v ca Như Lai vy.

Duyên đi nhơn tưng ư ? Vì tâm an tr đưc tưng ho trang nghiêm vy.

Duyên mn trơn ư ? Vì tâm an tr đưc tay chưn nhu nhuyến ca Như Lai vy.

Duyên kinh pháp ư ? Vì tâm an tr đến đưc ý vô sanh ca Như Lai vy.

Duyên b thí ư ? Vì tâm an tr ti đy đ nhng tưng ho vy.

Duyên trì gii ư ? Vì tâm an tr ti Pht đ nghiêm tnh vy.

Duyên nhn nhc ư ? Vì tâm an tr ti phm âm ca Như Lai vy.

Duyên tinh tiến ư ? Vì tâm an tr hóa đ chúng sanh vy.

Duyên thin tư ư ? Vì tâm an tr hưng khi thn thông vy.

Duyên trí hu ư ? Vì tâm an tr dt các tà kiến, dt lưi sáu mươi hai điu nghi chp vy.

Duyên t tâm ư ? Vì vi tt c chúng sanh tâm bình đng chng cưu lòng tn hi vy.

Duyên xót thương ư ? Vì lp tâm cu tế chúng sanh vy.

Duyên h duyt ư ? Vì tâm an tr ti ưa thích nghe pháp vy.

Duyên x ly ư ? Vì lp tâm vt b các ha nguy ách ca kiết s vy.

Duyên t ân ư ? Vì gìn tâm khai hóa dìu dt chúng sanh vy.

Duyên tham sân ư ? Vì gy dng tt c s hu đ ban b cho chúng sanh vy.

Duyên phm ác ư ? Vì tn tâm an lp gii hnh thanh tnh ca Như Lai vy.

Duyên tranh lun ư ? Vì tâm an tr ti trí bin ca Như Lai vy.

Duyên oán hi ư ? Vì tn tâm an lp mưi trí lc và bn vô s úy ca Như Lai vy.

Duyên lon đng ư ? Vì tâm an tr đến tam mui ca Như Lai vy.

Duyên tà trí ư ? Vì tâm an lp trí ba la mt vô ngi đy đ cho chúng sanh vy.

Duyên h tha ư ? Vì tâm an tr ti tích công cha đc chí Đi tha vy.

Duyên thun ng ư ? Vì tn tâm an hòa chng phm các điu ác phi pháp vy.

Duyên ác thú ư ? Vì tâm an tr ti cu h tt c chúng sanh ác thú đa bát nn vy.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog