Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

KINH ĐI BO TÍCH


QUYN 13



PHÁP HI

MT TÍCH KIM CANG LC SĨ

TH BA



Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ cùng các con và cung nhơn quyến thuc t tay st thc ăn lành ngon nht tâm cung kính dâng cúng đc Pht và Thánh chúng.

Đc Pht và chư B Tát Thánh chúng đu đưc sung mãn.

Ăn ung xong, dâng nưc ra. Sau đó Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ kê chiếc ghế nh ngi trưc đc Pht bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Mong đng t bi phi thi thuyết pháp cho các loài chúng sanh rõ đưc đo vô sanh. Ngưi chưa phát tâm đưc phát đo tâm. Ngưi đã phát đo tâm đưc lên bc bt thi chuyn. Cũng làm cho chúng qu thn yêu m Càn Thát Bà đây mãi mãi đưc an n không ha hon vui hòa nhơn t. Chư Thiên, ngưi đi cùng chúng sanh trong ba cõi đưc tâm nguyn thù tuyt siêu vit thế gian ».

Đc Pht bo Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ và toàn th đi chúng : «Lng nghe ! Lng nghe ! Phi khéo suy gm. Nếu thin nam thin n nhp đưc pháp môn an tr bn vng, thì đưc tâm nguyn thù đc không ch phân bit sai tht ».

 Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ cùng đi chúng vâng d lng nghe.

Đc Pht phán dy : « Nếu thin nam thin n dc lòng ngưng tín khéo theo đo pháp nhiu s thun nghi mun thy các bc Hin Thánh đ đưc nghe pháp, lòng chng ghét ganh, chng ln tiếc, giơ tay b thí, b thi quen thích theo thế tc, ch phưc b thí chng mong báo đáp, chng cưu lòng não hi, ý chí trong sch chuyên tinh nht tâm chng h bo d, tin nhơn qu báo ng, ưa thích nghip lành chng có h nghi d d, thy rõ lý thanh bch biết qu chng mt. Thà b thân mng ch chng phm ti ác. Luôn nhơn t không giết hi, không trm cưp, chng tà dâm, chng phm vng ng, lưng thit, ác khu và ng, chng ghen ghét, gin thù và si mê. Chng phm mưi ác mà hành mưi lành, cũng khuyên ngưi khác làm như vy. Thưng bình đng thành tín thy hàng Sa Môn phng trì giói hnh tinh tiến tu hành tư duy tu tp, đúng nghĩa tiết, vng lng đm bc, chng luyến trưc, chng tà ng, chí tánh nhơn t, ri b pháp ác st bo, chói sáng như ngn đuc, tâm tánh bình hòa, không nói li khinh hy, b tuyt nh nghê, dt ri tâm đưng đt phin não, luôn luôn hu thí.

Thưng cung kính tôn trng các bc Sa Môn thanh tnh y đng như Pht và đ t Pht. Thưng theo hu cn khiêm h đnh l chng làm trái ý.

Thưng phng s các thin tri thc y. Do vì mến pháp nên dùng pháp thí cu tế nguy ách, ban tuyên chánh pháp đ giáo hóa ngưi : b thí đưc giàu, trì gii sanh thiên, nghe rng thêm trí, tu hành hip đo, b thí thì ca nhiu, xan tham thành ng qu, trì gii, nhn nhc, tinh tiến nht tâm và trí hu thì ln nhp đo pháp, phm gii thì đa đa ngc, gin hn thì xu xí, lưi biếng thì b đo, lon tâm thì sanh ti, ngu si thì ti tăm. Đó là do nơi thân, nơi khu, nơi ý mà có qu báo.

Ba nghip phm ác thì mãi mãi chng an, sa vào đa ngc, ng qu, súc sanh.

Gi gìn ba nghip chng phm thì sanh lên tri sanh trong ngưi, ch chư Pht, mãi mãi an vui không có ha hon.

Phi vì mi ngưi mà khai th qu báo ti phưc, ch kết qu ca điu thin ác.

Nếu thy ngưi có thin căn pháp khí, thì vì h mà ging pháp sâu xa, nhng pháp không, vô tưng, vô nguyn, đi không ch đi, đến không ch đến, không ngã, không nhơn, không th, không mng.

Vì h mà phân bit pháp áo diu mưi hai nhơn duyên : do da vào s ny nên có s kia sanh, nếu chng da vào s ny thì s kia chng sanh, do đây mà thành kia, chng do thì chng thành.

Do vô minh mà thành hành, do hành mà thành thc, do thc mà thành danh sc, do danh sc mà thành lc nhp, do lc nhp mà thành xúc, do xúc mà thành th, do th mà thành ái, do ái mà thành th, do th mà thành hu, do hu mà thành sanh, do sanh mà thành lão t thân t đi ngũ m rt kh.

Vô minh dit thì hành dit, hành dit thì thc dit, thc dit thì danh sc dit, danh sc dit thì lc nhp dit, lc nhp dit thì xúc dit, xúc dit thì th dit, th dit thì ái dit, ái dit thì th dit, th dit thì hu dit, hu dit thì sanh dit, sanh dit thì không có lão t kh ly vì ngũ m t đi, mà mãi mãi an vui, không còn ha hon. Bi dit dt hết thì không còn có. Ti sao vy ? Vì khi cái ny thì sanh cái kia, không khi cái ny thì không có cái kia.

Cũng như trng cây mi sanh chi r ci nhánh lá bông trái. Nh cây không chi thì đâu còn nhánh lá bông trái na.

T ng đế lý không có vô minh không còn chp trưc thì chng còn gì kéo níu sanh khi mưi hai chi.

Tt c đu do duyên mà đi sanh. Không có duyên thì không có đi sanh.

C ba cõi đu vn không, đu t không mà sanh, đu t có mà t.

Vì chng thu đt không vô mà cho rng t nơi có mà thành ra sanh, chng biết có y rng không, do chp ly có ngã mà thành ra t vy.

Biết không thì chng sanh. Rõ có thì chng t.

Vì ti nó theo, trn lao nó đến nên điên đo kh não si ti chng thit.

Vì h mà tuyên chơn đế ng theo nghi tiết quán sát trúng pháp, mà nơi pháp không có to tác !

Chng có ch to thì không có thi chuyn cũng không chng thi chuyn. Chng có nn qua li xoay quanh.

Gi s phân bit nơi pháp mà phân bit không chp trưc, nhn biết là vn không, tt c các pháp đu đm bc vng lng.

Gy dng cho ngưi y, hoc B Tát y thưng đưc thy Pht, chng ri bên Pht, chng mt s nghe pháp, chng trái Thánh chúng.

Sanh v nơi nào đu thy chư Pht. Du có thác sanh mà chng sanh v ch không có Pht. Vì sanh ra đưc thy Pht nên không phóng dt, m cu pháp chơn chánh tinh tiến. Siêng tu tp theo đây nên chng màng gia nghip mà hay gìn tnh hnh, chng luyến v con tôi t gi gìn nhà ca mà siêng gng th thì chánh pháp, không chơi bi phóng túng ái dc.

Chư Pht Thế Tôn thuyết giáo. Vì dc lòng tin mà xut gia tu hành. Sau khi tin pháp Pht xut gia thì làm bn l chơn chánh vi thin tri thc đ th nghip chơn chánh, tánh hnh vi diu, nghe pháp huyn diu, ly s hành đo làm trng yếu mà chng chưng din, giác ý đ nhc mà chng nhàm đ, thưng cu hc rng. Như pháp đưc nghe vì ngưi khác mà ging rng. Tâm không mong li dưng cung kính mà ging thuyết kinh đin. T nơi trí hu đã đưc hc hi, nhơn lúc đi đng mà vì ngưi ging thuyết, làm cho ngưi nghe pháp thêm ln lòng đi bi, mà đi vi chúng sanh phát tâm đi bi, đến đưc hc rng, không ln tiếc, chng tham thân mng, ít mun ít cu mà biết va đ, trng nghip lành, vui cúng dưng, thích rnh rang vng v chuyên ròng gi tiết. Theo nơi pháp đưc hc mà suy ngm nghĩa thú, v nơi chánh nghĩa suy xét phng hành ch chng thiên v văn sc. Chng riêng vì mình và vì chúng sanh cu Đi tha ti thưng, chí m Pht tha thành không phóng dt.

Thế nào là không phóng dt ?

Do vì đã thu đt cnh gii nên nhãn chng thy sc, chng th vng tưng, chng trưc văn sc, rõ sc là nn, du có m thích lin b nó qua, biết nó vn là không.

Nếu tai nghe tiếng, mũi ngi hương, lưi nếm v, thân chm xúc, ý biết pháp cũng như vy, chng biết pháp, chng vng tưng, chng trưc pháp rõ pháp là nn, du có m thích lin ri b biết rõ pháp là không.

Nói rng không phóng dt đó, tâm mình không sanh cũng h tr tâm ngưi khác. B vui ái dc vào nơi pháp lc. Chng tưng tham dc, không tưng gin hn, không tưng nguy hi. Không có nghip hành tham dc, gin thù ngu si. Không có nhng căn bn ác y.

Thân chng làm đu ác, ming chng nói quy, tâm chng nghĩ bn. Chng làm trái vi tâm nim. Chng phm tt c nhng pháp bt thin.

Như trên đây gi là không phóng dt.

Do vì không phóng dt mà thưng đúng tiết hnh, biết rõ có, biết rõ không, biết rõ không không có.

Sao gi là có, gì gi là không ?

 

Ngưi tu hnh bình đng thì có Hin Thánh gii thoát. Ngưi tu hnh tà ngoi thì không có Hin Thánh gii thoát. Li cũng có qu báo ti phưc, hoc có qu báo không ti phưc. Hoc có nhãn, hoc không nhãn. Nhn đến hoc có ý hoc không ý. Li có th biết rõ sc là pháp vô thưng, kh, không, bit ly thì gi là có chí hc đo. Còn chp sc là pháp có thưng còn mãi không bit ly, bi không có hu bình đng mà có nim chp y nên có tưng hành thc kh, có trn pháp vô thưng, kh, không, bit ly.

Li t vô minh làm duyên mà sanh ra nghip bt thin. Nếu không có vô minh thì không có hành. T sanh làm duyên mà có già bnh chết. Nếu không có sanh thì không có già bnh chết.

B thí thì nên phưc ln. Nghèo thiếu do không thí x. Cùng kh thì do tham ganh. Bn sn thì không có ca nhiu. Phng pháp thì đến đo. Chng thun nghi tc thì chng thành đo nghip. B Tát tinh tiến thì đưc trí hu ln. B Tát gii đãi thì chng đưc đo. Ngưi chng t tôn t đi là thit đưc bí quyết l. Ngưi cng cao thì chng đến Niết bàn. Nếu khp vng bt thì đến Niết bàn. Ngưi chp ngô ngã tham thân th mng thì chng đến đo hu.

Vì thế nên làm ngưi phi thun theo thi nghi ».

Đc Pht li dy : «Nếu thin nam thiên n tu ph minh trí, hoc có ch biết, hoc không ch biết, hoc nơi đi, hoc không nơi đi, hoc có thiên thc, hoc không thiên thc, đu không chp trưc.

Đc Như Lai minh chng tt c pháp dy bn pháp thí :

Mt là tt c vn vt đu v nơi vô thưng.

Hai là tt c ch có đu là kh đc.

Ba là tt c các pháp đu không có ngã.

Bn là tt c hu tình đu đến nơi không, vô vi Niết bàn tch dit.

Vì thế nên nói rng tt c vn vt đu v nơi vô thưng.

Chúng sanh ngu ti mê lm t nghĩ là có thưng. Đc Như Lai thuyết pháp dt tr s chp có thưng y.

Tt c ch có đu là kh đc. Chúng sanh mê ti cho là có vui. Đc Như Lai thuyết pháp dt tr quan nim có vui ca h.

Tt c các pháp đu không có ngã. Chúng sanh chp có ngã. Đc Như Lai thuyết pháp dt tr ý tưng có ngã y.

Tt c hu hình đu v nơi rng không. Chúng sanh mê mui li tưng đu là có. Đc Như Lai vì h nên thuyết pháp dt tr tưng chp là có y. Đ đưc Niết bàn vng lng.

Tt c chúng sanh quan nim t ti.

Đc Như Lai thuyết pháp khiến ngưi t đi chng còn cng cao, vt b chp trưc. Vì đưc nghe vô thưng mà h hiu đu rng không, đây mi hiu rõ nghĩa vô thưng.

Nghĩa y là thế nào ?

Tt c vn vt đu chng sanh, chng tăng, chng khi, chng dit. Đây mi gi là ng nhp vĩnh vin vô thưng.

Vì đưc nghe nói là kh mà h tr đưc lòng cu mong, năm m rng không không có sanh khi. Đây là nghĩa ca kh.

Vì nghe nói tt c pháp đu không có ngã mà phng trì môn không gii thoát, vi ngã và vô ngã không thy có hai tưng sai khác. Đây là nghĩa vô ngã.

Vì đưc nghe Niết bàn tch dit nên quyết chí đến không tưng th chng sanh chng dit là đu dit đnh không có chung th. Đây mi gi là hiu rõ nghĩa không.

Chng ly vô tưng mà làm ch chng.

Nếu có B Tát hay tht hành như vy thì chưa tng trái mt tt c nhng công hnh đo phm. Do vô tưng hành mà khp đy đ đo pháp ca chư Pht ba mươi by phm ».

Lúc đc Thế Tôn ti cung đin ca Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ, theo bnh mà thuyết pháp, trong chúng hi lin có hai vn thiên nhơn phát tâm Vô thưng B đ, vô s ngưi th ngũ gii.

By gi T Thiên Vương tiến lên thưa : « Bch đc Thế tôn ! Xin thương ch dy chúng tôi phi h trì thế gian như thế nào ? ».

Đc Pht phán : « Các Ngài đem mưi pháp hnh h trì thế gian chúng sanh.

Nhng gì là gi mưi pháp hnh ?

Mt là chng sát hi sanh mng ca tt c loài hu tình.

Hai là chng trm ly tài vt ca k khác.

Ba là chng phm đến v ca ngưi khác.

Bn là chng lưng thit làm tranh cãi cho ngưi.

Năm là chng vng ngôn khi di ngưi.

Sáu là chng ác khu dùng li làm thương tn ngưi.

By là chng ng, tt c li nói ra đu không thêu dt trau chut.

Tám là chng có lòng ganh ghét đây kia.

Chín là nơi nhng s lành d chng ni gin nóng.

Mưi là thưng tu hc chánh kiến chng theo tà kiến nghi ng.

Ny các Ngài ! Các Ngài đem mưi điu ny h trì thế gian mi là đúng giáo pháp.

Li có tám pháp h trì thiên h :

Mt là hành đng đúng vi chánh pháp không h trái.

Hai là th kính các bc tôn trưng chng có lòng khinh mn.

Ba là nói li du mm, không nói li cc cn.

Bn là khiêm nhưng t tn cung kính thun tho.

Năm là luôn luôn thành thit cht phác, chng làm s gian xo.

Sáu là thưng tu nhơn hòa mà không nnh b.

By là vi tt c điu ác đu không phm.

Tám là đem các công đc lành li ích cho thế gian.

Li có sáu vic h trì thiên h :

Mt là thân thưng tht hành nhơn t chng tn hi chúng sanh.

Hai là ming nói li nhơn t chng tht ra li hung ác.

Ba là ý nim nhơn t chng hung bo.

Bn là khp cai qun s nghip đ đưc li dưng.

Năm là khp h trì cm gii mà không đ sai phm.

Sáu là khp đem chánh kiến đ khai đo k tà vy.

Li có bn s vic thưng là nhng s đng đu đ h trì thế gian :

Mt là phàm có lp công hnh gì không bao gi tham lam ganh ghét.

Hai là chng có lòng gin thù hi ngưi.

Ba là chng vì ngu dt, mà che đy đ thêm ch chng biết.

Bn là đi đến ch nào chng có lòng s st.

Li có hai s dùng đ h trì thế gian nhơn dân :

Mt là t h thn t vô s kiếp chng theo đúng đo pháp.

Hai là xu h vi ngưi, t trách mình chng thâm nhp đo pháp cu h tt c chúng sanh ».

Đc Pht phán vi T Thiên Vương : « Các Ngài nên thi hành các pháp y đ h trì thế gian thiên h. Vì kiến lp đưc các pháp hnh như vy mi h trì thế gian đưc ».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ tiến lên l Pht ri bch đc Pht : « Thế nào tht hành pháp không gin nóng đến đo Vô thưng B đ ? ».

Đc Pht phán : « Ny thin nam t ! B Tát có mưi s tht hành không gin nóng đến đo Vô thưng B đ.

Nhng gì là mưi pháp ?

Mt là thưng thi hành lòng nhơn t chng phm tn hi.

Hai là chng chán nhàm các tai nn, thưng tu tp lòng đi bi.

Ba là s nghip đưc làm đu siêng năng tinh tiến mà có thù đc.

Bn là thưng phng hành môn không gii thoát đến đưc tam mui.

Năm là t nhơn duyên phát khi nhp vào trí hu.

Sáu là dùng quyn phương tin vào khp tt c.

By là thông đt tam thế : quá kh, v lai và hin ti.

Tám là dùng chơn đế quán thy khp không ch chưng ngi.

Chín là tuân phng đo pháp nhp vào tt c pháp.

Mưi là tt c các pháp đu v rng không ».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ li bch đc Pht : « Bch đc Thế Tôn ! B Tát có bao nhiêu pháp đ đưc không khiếp s khi nghe pháp bt tư ngh ca đc Pht ? ».

Đc Pht dy : « Ny thin nam t ! B Tát có tám pháp, khi nghe pháp bt tư ngh ca đc Pht thì không khiếp s.

Mt là công đc đưc to ra thưng có th đt đến rt ráo.

Hai là nht tâm thin quán tư duy thông đt chng tán lon.

Ba là vì làm thin hu mà đưc thun tùng.

Bn là tâm thưng dc lòng tin thích pháp vi diu.

Năm là vì hiu các pháp đu như huyn hóa.

Sáu là hiu rõ tt c pháp chng th nghĩ bàn.

By là rõ tt c pháp bt kh đc như hư không.

Tám là thông sut tt c pháp là tưng hư di.

Đó là tám pháp vy ».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ li bch : « Bch đc Thế Tôn ! Sao gi rng B Tát đưc t ti nơi pháp B Tát ? ».

Đc Pht dy : « Ny thin nam t ! Vì có bn pháp mà B Tát đưc t ti nơi pháp B Tát.

Mt là tuân hành như huyn tam mui thông sut tt c pháp nhp vào năm th thn thông mà đc bit siêu vit.

Hai là vì ba gii thoát môn hơn c t thin.

Ba là dùng trí ba la mt đ tu bn phm hnh.

Bn là hành quyn phương tin đ sáu ba la mt ».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ li bch : « Bch đc Thế Tôn ! B Tát có bao nhiêu pháp nhp vào pháp môn ? ».

Đc Pht dy : « Ny thin nam t ! Có bn pháp, B Tát nhp vào pháp môn :

Mt là nhp vào môn thin quán biết rõ đy đ căn bn tt c chúng sanh.

Hai là nhp vào môn trí hu biết rng tt c chương cú nghĩa lý và vì chúng sanh mà din thuyết.

Ba là nhp vào môn tng trì, tt c ch đưc th trì đu nh luôn chng quên.

Bn là nhp vào môn bin tài do đó mà có th làm vui đp lòng tt c chúng sanh ».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ li bch : « Bch đc Thế Tôn ! Vì có bao nhiêu đo lc mà B Tát gy dng nên hnh B Tát ? Li nhng đo lc y không ai đương c đưc, do đó mà hàng phc chúng ma ».

Đc Pht dy : « Ny thin nam t ! B Tát có tám đo lc hàng phc chúng ma không ai c đưc.

Mt là sc mnh đo tâm tánh hnh thanh tnh.

Hai là sc mnh tinh tiến chng thi chuyn.

Ba là sc mnh nghe rng phng hành Bát Nhã ba la mt.

Bn là sc mnh nhn nhc h trì các chúng sanh.

Năm là sc mnh vô sanh chng cưu lòng sân hn.

Sáu là sc mnh chng hư vng đy đ gii thoát.

By là sc mnh tu đo hnh đy đ trí hu.

Tám là dùng sc đi bi khai hóa chúng sanh.

Đó là tám đo lc vy ».

Lúc đc Pht nói nhng pháp y, Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ và năm trăm ngưi con trai đưc vô sanh pháp nhn. Vì đưc pháp nhn nên đng tiến lên bch rng: « Bch đc Thế tôn ! Ngưng mong đc Thế Tôn đem tám pháp yếu y lưu b thiên h. Vì thương chúng tôi nên làm cho cung đin Mt Tích ny t nhiên rng ri. Khi đc Pht dit đ ri, do căn bn công đc ny quang minh chiếu khp làm cho lưu bo ákhp nơi mà chng mt ».

Đc Pht thy biết tâm nim h pháp ca các ngưi con trai ca Mt Tích, bèn bo Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ rng : « Mt Tích kham nhim đưc chương cú pháp yếu ny. Lúc ta đến ngi dưi ci B đ, ma vương đem binh đến, ông cùng chư B Tát đến dùng oai thế ng h ta nên hàng phc đưc ma binh. Nay ông li phi ng h mt thế sau ny làm cho pháp yếu đưc lưu b khp Diêm Phù Đ đến tn mưi phương, làm cho chánh pháp đưc còn lâu, chế ng tt c d hc ngoi đo ».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ đưc đc Pht khuyên bo lin ri ch ngi quỳ ly chp tay tuyên thn chú rng :

« Hê lê, hưu lưu hưu lưu, kỳ cưng tiêu t, các la nhãn đng diêu quy cu, nhn lc lc tn, tch ph tác giác chí y lê khư khưu, khư lê, khư lê. H vô trch. Tr thng sanh vãng hoàn vô khúc dĩ t th chi điu hòa thành thí trì dĩ chư thiên long cáo qu thn kiết thát bà yêu m nhưc nhơn phi nhơn, thưng cát an n, đng ư sơn vương, dit chn đi đa. Dng thuyết th chú c, nhiếp phc ngoi đo, pháp quân s cu, qung diu pháp viêm, dc tín th cú ».

Nghe thn chú ny ri, các Thiên chúng đng ct tiếng khen rng :

« Chánh pháp tr rt lâu

Đng Đi Thiên thế gii

Tt c đi chúng đng

T đến trưc Pháp Vương

Quy mng cho hết ti

Ban cho không nn s

Ai trì ngôn giáo ny

Khiến chánh pháp còn mãi ».

Đc Thế Tôn cung đin Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ ti nưc Khoáng Dã Qu Vương th cúng dưng by ngày khai th giáo hóa vô s chúng sanh.

Gia ngày th by, đc Pht bng ri cung đin Qu Vương Khoáng Dã, cùng chư B Tát và hàng Thanh Văn bay vt lên hư không.

Tt c chư Thiên trên y đng cúng dưng đc Pht và khp Thánh chúng.

Chư Thiên N đu đng ca ngi phóng quang minh ln.

Trăm th thiên nhc nhơn nhc t hòa tu.

Trên hư không mưa các loi hoa thơm đp.

Khp Pht đ chn đng.

Như vua phng hoàng, đc Pht tr v núi Linh Thu.

Ti núi Linh Thu, đc Pht cùng chúng Tỳ Kheo và chư B Tát quyến thuc vây quanh đu tư duy đo giáo.

By gi vua A Xà Thế ra khi thành La Duyt Kỳ cùng vi hàng trưng gi phm chí kính tin Tam Bo đến núi Linh thu.

Nhơn dân khp nưc nghe đc Pht hoàn quc đu vân tp xế trưa xut thành đến núi Linh Thu.

Mi ngưi đnh l chưn Pht đi quanh bên hu by vòng ri qua mt bên.

Vua A Xà Thế tiến lên bch đc Pht : « Bch đc Thế Tôn ! Hôm trưc tôi tng hp qun thn tham ngh. Lúc y có các Tỳ Kheo đến ch Thái T tuyên b rng : Hôm nay đc Thế Tôn qua đến nưc Khoáng Dã Qu Vương ti cung đin Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ th trai.

Bch đc Thế Tôn ! Nghe đưc li tuyên b y, tôi cho là rt l lùng chưa tng có. Chư Pht Thế Tôn thit chng th nghĩ bàn mi có th ban đc đi bi thương xót cu vt khp c chúng sanh dưng như hư không, nên mi ng đến cung đin Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ ti nưc Khoáng Dã Qu Vương. Đi nguyn ca đc Pht không th ví d đưc, không có li nói hết đưc.

Nếu có ai đưc đc Như Lai ging dy, không ai là chng đưc an vui li ích.

Bch đc Thế Tôn ! Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ vun trng ci công đc thế nào mà đưc bin tài to ln y ? ».

Đc Pht dy : « Ny Đi Vương ! Gi s mưi phương đu như s cát sông Hng, mi mi ht cát còn có s hn, chư Pht đưc Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ gn gũi cúng dưng không th tính đếm đưc, do đó mà Lc Sĩ y đưc đi bin tài như vy.

Ny Đi Vương ! Vô ương s kiếp quá kh có đc Pht hiu là Tc Ý Như Lai ng Cúng Chánh Đng Chánh Giác, thế gii tên là Tuyn Ch, kiếp hiu là Bt Di.

Đc Pht Tc Ý y thun giáo hóa chúng B Tát đu làm cho tinh tiến c.

Lúc y có B Tát hiu là Dũng Lc l Pht Tc Ý mà bch rng :

Như ch tôi lãnh hi ý nghĩa ca đc Pht đã dy, nếu có B Tát nào nghĩ rng tôi s chóng đến đo Vô thưng thành ti chánh giác. B Tát nào nghĩ như vy thì gi là gii đãi. Ti sao ? B Tát y chng tinh tiến nhàm s sanh t. Nếu có B Tát thy sanh t han nn thì thy đưc kiết s trin phưc, chng nhp Niết bàn ch hóa đ chúng sanh, thì mi thành ti chánh giác.

Ti sao vy ?

Bch đc Thế Tôn ! Pháp ca B Tát là siêng tu tp đo hnh khp trong sanh t khai đo li ích vô lưng chúng sanh cho h nhp vô dư Niết bàn, mà cũng không ch đưc giáo hóa.

Vì thế nên, bch đc Thế Tôn ! B Tát hnh phi trng sanh t, chng kính nhp Niết bàn. B Tát hnh trng sanh t ri phng th vô lưng chư Pht, khai đo li ích vô lưng chúng sanh, nghe hc vô s pháp, nhp vào tâm nim ca chúng sanh, chí nguyn s hành kính hnh Niết bàn, trng các quán hnh.

Nếu thy có B Tát s sanh t kh hon thích hnh Niết bàn, thì nên quan nim rng : B Tát ny chc là đa lc, vì b mt hnh Như Lai, có li vi chúng sanh. Sao gi là B Tát mà chng thun theo hnh B Tát li thích Thanh Văn đa, Duyên Giác đa, đây đáng gi là không có hnh B Tát , là hnh Thanh Văn.

Ti sao vy ?

Hnh ca hàng Thanh Văn s kh hon sanh t. Còn B Tát đi trong vô lưng sanh t mà chng b ràng buc.

Đc Tc Ý Như Lai khen Dũng Lc B Tát rng :

Lành thay ! Lành thay ! Li nói y rt hay, ngôn giáo thun thc. B Tát hành đo b s an vui ca chính mình mà chng b ngưi khác, thưng xét li mình mà chng tìm li ngưi.

Dũng Lc B Tát li bch :

Bch đc Thế Tôn ! Thế nào là B Tát hnh ?

Đc Pht Tc Ý dy :

Ny thin nam t ! T chánh ly vic làm ca mình mà vì chúnh sanh tuyên nói s thành bi kh nn sanh t. Chu ly vô lưng kh hon ca sanh t mà không khiếp s. Chng thích bc Thanh Văn và bc Duyên Giác mà chuyên tu tp vic làm ca B Tát. Chng luyến thin đnh, trong tam gii biết rõ thin đnh. Biết rành các ác đo, tu tp các môn phương tin. Biết hết c công đc thin đnh trí hu gii thoát chng cùng tn. Phát trí hu vô sanh, vì ngưi mà ban tuyên tt c pháp bn lai không có, trí cũng vô s đc. Biết các chúng sanh mà không có ngô ngã. Dùng trí hu khai hóa tt c chúng sanh cho h hiu các pháp tch dit. Th trì các pháp thông các Pht đ. Biết tt c như hư không, Pht quc thanh tnh, trí hu sáng sch. Do trí hu thu sut tt c Pháp không tăng không gim, mà dùng tưng ho trang nghiêm trí hu vô s đc. Nhơn đó mà tuân th tt c ci công đc chng quên b, ít não bt vic. Vi các chúng sanh, thưng làm viêïc cu vt hon nn. Thân tâm đm bc cha công bi đc chng chán nhàm. Phát khi thin quán thu rõ chánh đnh nht tâm. Phương tin thu sut các pháp thâm diu. Nếu đem tuyên b bao nhiêu giáo pháp, phân bit quán hnh thành tu qu đc. Khai hóa lut Thanh Văn, Duyên Giác. Mến thích công hnh gii thoát ca đc Như Lai, tht hành B Tát hnh, th hin công vic ca đc Như Lai làm.

Đó là B Tát hnh vy ».

Đc Pht phán tiếp : « Ny Đi Vương ! By gi Dũng Lc B Tát nghe đc Tc Ý Như Lai dy pháp y, li bch rng :

Bch đc Thế Tôn ! Thit rt khó chưa tng có, nay đc Thế Tôn tuyên dy công hnh mà chư B Tát phi thit hành.

Bch đc Thế Tôn ! C theo ch tôi hiu nơi li đc Pht dy thì thin quyn phương tin là pháp ca B Tát thit hành.

Bch đc Thế Tôn ! Như hư không cha đng tt c vn vt mưi phương, vì tt c hình sc mà hin hin th ca nó chng th tính lưng, hin bao trùm tt c nhng loi có hình, vi hư không vn không chưng ngi.

Bch đc Thế Tôn ! Cũng vy, do thin quyn phương tin mà chư B Tát đưc t ti nơi tt c pháp. Nhng pháp đã đưc hc và pháp chưa đưc hc, pháp phàm phu và pháp Pht đu do nơi đó.

Li như lung la ln đi đến đâu, c cây đu b cháy.

Cũng vy, B Tát t ti đi trong các pháp. Dùng la trí hu đt cháy ngu si ca tam gii ti tăm ;

Li như k trưng phu ni gin hung làm tn hi ngưi khác chng k khn nn.

Cũng vy, B Tát dùng thin quyn phương tin Bát Nhã ba la mt t ti dt tr trn lao ca tt c chúng sanh.

Li như thy thanh châu đưc đ vào nưc đc thì nưc lin trong sut.

Cũng vy, B Tát dùng thin quyn phương tin làm tiêu tan tt c trn lao ba th cu trưc.

Li như thuc gii đc tên là tiêu tr, nếu đem đ vào tt c cht đc, thì tt c cht đc đu tiêu tan hn. Cũng vy, B Tát dùng thin quyn phương tin do đi khp ch ha nn tam gii, cm trí quyn xo dt tr trn lao ái dc ca chúng sanh.

Bch đc Thế Tôn ! Vì thế nên biết rng thin quyn phương tin là hnh t ti nơi tt c pháp ca B Tát.

Năày Đi Vương ! Lúc Dũng Lc B Tát nói pháp y, có vô s ngưi phát tâm Vô thưng B đ.

Đi Vương mun biết Dũng Lc B Tát thu xưa y là ai chăng ? Chánh là Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ ngày nay vy.

B Tát náày vng mnh tinh tiến, mc áo giáp hong th vòi vi như vy, cúng dưng vô s chư Pht r r dưng y chng gì ví d đưc ».

Khi y vua A Xà Thế nghĩ rng chày kim cang ca Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nng bao nhiêu ? Ta có sc rt khe chng biết có cm đưc chăng ?

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ biết tâm nim ca nhà vua bèn đ chày kim cang xung đt. Va lúc Lc Sĩ đ chày xung đt, c cõi Đi Thiên chn đng sáu cách.

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nói vi vua A Xà Thế : « Nhà vua th cm lên xem ».

Vua A Xà Thế có sc mnh lc sĩ, lin tn lc d lên, nhng vn chng lay đng đưc chày kim cang my may.

Nhà vua ly làm l chưa tng có, tiến lên bch đc Pht rng : « Bch đc Thế Tôn ! Thân tôi có sc khe đi lc sĩ li mc áo giáp rt quý l. Tôi có th bt voi ln nm vòi ném thân voi đến đâu cũng đưc. Sao hôm nay d chày kim cang nh ny li chng nhúc nhích chng lông tóc. Sao li có s l như vy ? ».

Đc Pht dy : « Ny Đi Vương ! Chày kim cang ny trng nơi đc, chng th dùng sc mnh mc áo giáp và mnh ném voi ln mà d lên đưc».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nói vi Thiên Đế Thích : « Thưa Ngài Kiu Thi Ca ! Ngài có danh hiu là Chp Trì Kim Cang. Ngài th cm chày kim cang ny lên xem sao ».

Lúc y Thiên Đế dùng thn lc vô hn, hin tt thn thông mun cm chày Kim Cang y lên mà vn chng cm lên đưc.

Thiên Đế tiên lên bch đc Pht : « Bch đc Thế Tôn ! Tôi cùng chư Thiên đánh nhau vi A Tu La. Tôi dùng mt ngón tay ném A Tu La Duy Cht như ném mt viên đn nh, làm cho A Tu La phi b chy.

Nay chày kim cang này nh xíu như vy sao tôi li cm lên không ni ? ».

Đc Pht dy : « Ny Kiu Thi Ca ! Chày kim cang ny trng nơi đc. Chng nên đem so sánh vi thân ln ba trăm ba mươi sáu muôn dm ca A Tu La.

Ny Kiu Thi Ca ! Ý Ngài nghĩ sao ? Núi Tu Di có nng chăng ? ».

Thiên Đế thưa : « Bch đc Thế Tôn ! Núi Tu di rt nng ».

Đc Pht nói : « Ny Kiu Thi Ca ! Gi s có đi lc sĩ thn lc vô lưng tay mt cm chày kim cang ny đ bên núi Tu Di. Lc sĩ y đng vào gia ct hai th lên, núi Tu Di vn còn hơi nh chng bng trng lưng ca chày kim cang này.

Ny Kiu Thi Ca ! Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nếu dùng chày kim cang có th đp núi Thiết Vi, núi Đi Thiết Vi và núi Kim Cương làm cho nát ra như bi. Du như vy, Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ còn chưa hin hết thn lc ».

By gi Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nói vi Ngài Đi Mc Kin Liên : « Thưa Ngài Đi Mc Kin Liên ! Đc Thế Tôn khen Ngài thn thông đ nht. Nay Ngài th cm chày kim cang ny lên xem sao ?».

Ngài Đi Mc Kin Liên có đi thn lc di đưc bn bin ln. Ngài phn khi thn thông mun cm chày kim cang lên làm rúng đng c cõi Đi Thiên nhưng vn không lay đng đưc chày kim cang y chng lông tóc.

Rt ly làm l, Ngài Đi Mc Kin Liên đến bên chưn Pht bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Đc Pht tng khen thn thông ca tôi. Tôi tng th thn thông ca mình làm rung đng c cõi Đi Thiên như khu cái bát nh ném qua cõi nưc khác. Tôi tng hàng phc khai hóa Nan Đu Hòa Nan Long Vương. Tôi còn có th nut khúc g ln bng núi Tu Di. Va tác ý là tôi có th nm kéo mt tri mt trăng đng li, ly tay r mó. Như vy mà nay tôi không th lay đng đưc chày kim cang nh xíu ny chng lông tóc ! Phi chăng tôi đã mt thn thông ri ? ».

Đc Pht dy : « Ông chng mt thn thông. Ny Đi Mc Kin Liên ! Thn thông ca B Tát có oai thế rt ln. Thn thông ca Thanh Văn và Duyên Giác chng bng đưc.

Gi s nhng núi Tu Di ca hng hà sa thế gii hip li làm mt núi Tu Di còn có th lay đng đưc, ch chng th lay ni chày kim cang ny.

B Tát lp hnh, oai lc chng th nghĩ bàn vòi vi như vy ».

Ngài Đi Mc Kin Liên đưc chưa tng có, bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! B Tát Đi Sĩ có đưc oai lc ln, như Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ đây cm chày kim cang.

Bch đc Thế Tôn ! Sc lc ca Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ đây là do cha m sanh, hay là do thn thông ? ».

Đc Pht dy : « Đó là sc mnh do cha m sanh. Nếu B Tát mà dùng sc mnh thn thông thì có th th hin thu khp trên tri và thế gian ».

Đc Pht bo Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ : « Ông nên cm chày kim cang lên ».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ bưc đng cõi Đi Thiên, dùng tay mt cm chày kim cang lên ném thng vào hư không. Chày y trên hư không ln quanh by vòng ri rơi tr li dng trên tay hu ca Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ.

Tt c chúng hi đu đưc chưa tng có, đng vòng tay l chưn đc Pht, đng xưng lên rng : « Khó kp, khó kp ! Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ có sc lc rt vi diu. Cu mong các chúng sanh đu đưc thế lc vô cùng như vy ».

Vua A Xà Thế tiến lên bch : « Bch đc Thế Tôn ! B Tát có bao nhiêu công hnh mà đưc sc lc như vy ».

Đc Pht dy : « B Tát có mưi hnh ln đưc oai lc y :

Mt là siêng th trì chánh pháp thà b thân mng.

Hai là chưa tng t cao t đi, luôn khiêm h l kính chúng sanh.

Ba là gp chúng sanh cang cưng khó dy bo thì nhn nhc chu đng.

Bn là thy ngưi đói khát thì đem món ăn ngon đ b thí cho h đưc no đ.

Năm là thy k s st thì an i cho h đưc an.

Sáu là nếu có chúng sanh b bnh nng thì lo thuc men chy cha.

By là nếu có ai yếu đui b ngưi khinh mn thì kính thương che ch.

Tám là ly nưc h sch trét vách đin miếu th Pht vá ch nt b.

Chín là thy ngưi côi cút nghèo kh thiếu thn thưng mang vác nng nhc, thì giúp đ cho h đưc khi s nng nhc kh s.

Mưi là nếu có ngưi không ch nương nh thì thưng giúp đ h, nói ra gi đúng li không h quên b.

Đó là mưi hnh ln ca B Tát ».

Vua li bch hi : « Bch đc Thế Tôn ! B Tát nhơn hòa là có bao nhiêu pháp mà B Tát ti lui đó đây luôn luôn hòa nhã chng h nóng gin ? ».

Đc Pht dy : « B Tát nhơn hòa có tám pháp :

Mt là chí tánh cht trc không có dua gièm.

Hai là tánh nết hòa nhã thưng không di nnh.

Ba là tâm ý thun phc trn không hy vng.

Bn là tâm hành kiên quyết không h kém yếu.

Năm là lòng không mê lm luôn luôn nhơn hòa.

Sáu là làm ch nh cy cho ngưi đi đưc đc hnh l.

By là tâm trí t thu mà không chp trưc.

Tám là tư duy ti phưc mà tâm không tưng nim.

Đó là tám pháp nhơn hòa ca B Tát ».




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog