Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

KINH ĐI BO TÍCH


QUYN 8



PHÁP HI

MT TÍCH KIM CANG LC SĨ

TH BA

 

 Như vy, tôi nghe mt lúc Pht đến thành Vương Xá, ti núi Linh Thu cùng chúng đi Tỳ Kheo câu hi, bn muôn hai ngàn B Tát, tám muôn bn ngàn đi thánh thn thông t ti t nhng Pht đ mưi phương vân tp đến đây. Các v ny đã đưc pháp nhn bt thi chuyn, là bc nht sanh b x đã đưc tng trì bin tài vô ngi, đi khp vô s Pht đ mưi phương dùng thn thông đ t vui, vi chúng sanh mt lòng bình đng, tiêu oán đch, phc ma ngoi, rõ thu ci gc ca chúng sanh trong ba cõi, khp vào tt c môn ba la mt, phương tin khôn khéo, thưng yên lng thong th, chư Pht ca ngi tuyên dương công đc. T vô kiếp các ngài phng hành B Tát hnh, tâm bình đng như mt đt, đã tr nhng m cái, ri các chưng ngi, thân th mnh m, chí ý như kim cương, oai đc như sư t đưc vô s úy, quang minh hơn c mt nht mt nguyt, chng nhp tt c tam mui chánh đnh, rng truyn chánh pháp hưng thnh ngôi Tam Bo, t bi vô tn bn ân đưc nh, qua li ba cõi như mt nht mt nguyt, đi đến bn châu như Chuyn Luân Vương. Các ngài dùng trí hu dũng mãnh đ sanh lão bnh t, vào trong lc đo như đuc sáng soi ti tăm. Tâm các ngài không tr trưc như hoa sen mc trong bùn. Công hnh ca các ngài không tăng gim, không thương ghét dưng như hư không. Phng trì tam tng như th đi n ca Quc Vương. Các ngài vào trong tám nn giáo hóa chúng sanh b nguy ách, dùng trí hu chuyn pháp luân bt thi, dìu dt chúng ngu mê ra khi ba đc. Danh hiu ca các ngài là : Nguyt Thí B Tát, Nguyt Anh B Tát, Tch Anh B Tát, Th Anh B Tát, Quang Anh B Tát, Quang Th B Tát, Th Tích B Tát, Th Tch B Tát, Câu Ta B Tát, Long Hân B Tát, Long Thí B Tát, Chp Tưng B Tát, Nht Thiên B Tát, Duyên Thng B Tát, Duyên Th B Tát, Thưng C Th B Tát, Thưng H Th B Tát, Bo n Th B Tát, Bo Chưng B Tát, Ph Thế B Tát, Tú Vương B Tát, Kim Cang Ý B Tát, Kim Cương B B Tát, Bt Đng Hành Tích B Tát, Hóa Tam Thế B Tát, Đ Vô Lưng Tích B Tát, Vô Lưng Ý B Tát, Hi Ý B Tát, Kiên Ý B Tát, Thưïng Ý B Tát, Trì Ý B Tát, Tăng Ý B Tát, Thưng Thm B Tát, Thưng Tiếu B Tát, Thin căn B Tát, Thin Chiếu Oai B Tát, Ly Cu B Tát, Khí Aùc Thú B Tát, Kh Chúng Cái B Tát, Cc Tinh Tn B Tát, Trí Tích B Tát, Thưng Quán Quang B Tát, Quan Thế Âm B Tát, Đi Thế Chí B Tát, Sơn Đnh B Tát, Hư Không Tng B Tát, Bt Thun B Tát, Bt M B Tát, Lc Bu B Tát, Thưng Bu B Tát, Tâm Thin B Tát, Tư Thin B Tát, Tư Nghĩa B Tát, Châu Kết B Tát, Tng Hào Vương B Tát, Tnh Vương B Tát, Nghiêm Đ B Tát, Bu S B Tát, Aân Thí B Tát, Đế Thiên B Tát, Thy Thiên B Tát, Đế Võng B Tát, Minh Võng B Tát, D Thiên B Tát, Tích khoái Tý B Tát, Thin Bch Tưng B Tát, Hương Th B Tát, Chúng Hương Th B Tát, Sư T Anh B Tát, Ph Li Ý B Tát, Diu Ng B Tát, Đi Ng B Tát, Tch Ý B Tát, Di Lc B Tát, Ph Th B Tát, Đng Chơn B Tát... như vy có tám muôn bn ngàn đi B Tát câu hi.

 Lúc by gi Đi Thiên Thế Gii cao ln nguy nga, Đế Thích, Phm Thiên, T Thiên Vương, chư Thiên, Long thn, Bát b cùng quyến thuc đu đến hi hp. A Nu Đt Trì Long Vương các Long Vương và quyến thuc đu hi đến. Nhàn Cư A Tu La Vương, Tỳ Ma Cht Đa A Tu La Vương cùng các A Tu La Vương và quyến thuc đng hi đến. Ma Kit Đà Quc Vương Tn Bà Ta La và cùng nhơn quyến thuc đu hi đến. Các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, tín sĩ, tín n đng hi đến. Chư Thiên thn cõi dc, chư Thiên cõi sc nhn đến Tnh Cư Thiên đu hi đến.

 Lúc by gi đc Thế Tôn vì vô lưng vô s đi chúng mà thuyết pháp, tuyên nói công hnh ca chư B Tát đi sĩ. Pháp ca Pht nói đây tên là Tnh Tế.

 Nhng gì gi là B Tát hnh ? Dùng hnh b thí giáo hóa chúng sanh cu tế nguy him ách nn. Tu hnh gii cm viên mãn mưi điu lành. Tht hành nhn nhc đy đ tưng tt v đp trang nghiêm nơi thân. Cn hành tinh tn đy đ tt c công đc. Tht hành thin đnh chí ý an hòa tch tnh bt tư nghì. Tht hành trí hu dt nhng trn lao thành trí hu thánh, giáo hóa nhng ngưi chưa thông đt. Tht hành hc rng đưc vô ngi bin tài din thuyết trôi chy, ngưi nghe lin tin th. Tht hành công đc khuyên chúng sanh làm vô lưng phưc.Tht hành thánh minh đưc vô lưng bin tài. Tht hành tch tnh phát khi chúng sanh chng th nghĩ bàn.Tht hành chánh quán tr b tà hnh nhng vic vô ích.Tht hành t tâm thưng nhơn hòa chng tn hi.Tht hành bi tâm mun cu giúp chúng sanh trưc sau chng nhàm.Tht hành h tâm dùng pháp lc đ t vui, cũng giáo hóa chúng sanh khiến h m đo. Tht hành h tâm khai th ti phưc đem chánh pháp li mình li ngưi. Tht hành xut gia ri b tâm ân ái mến luyến cùng nhng thi quen thế tc. Tht hành nhàn cư thành lp yếu nghĩa chng thi tht nht tâm. Tht hành chí nguyn đưc tng trì chng quên chánh pháp đem giáo hóa chúng sanh. Tht hành tư nim hiu rõ thông đt tt c.Tht hành du b hiu rõ nghĩa lý có li ích không tn hi.Tht hành chánh ý quán sát s đau nga nơi thân và tâm ý các pháp. Tht hành ý đon dt hết tt c ti ác, tu tt c diu hnh.Tht hành thn túc thân tâm nh nhàng, đến nơi nguy ách cu nn chúng sanh. Tht hành chư căn nhãn,nhĩ, t, thit, thân, ý đu tch tnh chng tán lon. Tht hành lut hnh tiêu tr trn lao nhng li quy, thưng km chế đưc ly mình và cũng giáo hóa chúng sanh.Tht hành giác ý đ đt chánh k. Tht hành đo nghip vưt khi nhng đưng tà ca chín mươi sáu phái ngoi đo. Tht hành chơn chánh thành tu nhơn nghĩa không mng không gin. Tht hành gii bin thy rõ tâm ca chúng sanh mà vì khai th. Tht hành t qui, thân mình t đt chng mong nh ngưi. Tht hành thin hu dùng đc hu đ tế đ. Tht hành thun tánh luôn luôn hòa thun không khi di. Tht hành đúng thi, vưt khi tt c nn.Tht hành thánh hin, hành đng đc bit khác hơn mi ngưi. Tht hành ngi yên thưng phng hành nhng pháp đã đưc nghe. Tht hành t ân nhóm hp đi chúng đ din thuyết kinh pháp. Tht hành chánh pháp thun theo giáo pháp ca Tam bo làm cho chng đon tuyt. Giáo hóa chúng sanh, nghiêm tnh Pht đ, đy đ tt c bi trí.

 Đc Thế Tôn rng thuyết tt c nghip hnh thanh tnh ca B Tát như vy.

 Lúc by gi Kim Cang Lc Sĩ hiu là Mt Tích, cm kim cương x đng hu bên hu đc Thế Tôn, đến trưc bch Pht rng : « Đc Như Lai chí chơn nói pháp yếu v nhng công nghip thanh tnh ca B Tát. Bch Thế Tôn ! Nhng hnh nghip công đc y đu là ch vui thích ca chư B Tát, dùng đó đ nhiếp đ chúng sanh.

 Nếu chư B Tát hiu rõ công đc tu hành hu hnh, là tht hành chơn tht chí thành đ nht. Vì nhng công đc hu hnh là phương tin thin xo ba la mt đy đ phưc hu, hu nghip ny là trí ba la mt ca B Tát, trong đy đ tt c công hnh. Công đc và trí hu khp đy đ tt c đo hnh ca chư B Tát mà ân đc khp cu đ chúng sanh, vưt khi cnh ma đến bc bt thi chuyn s thành bc Vô thưng B đ ».

 Lúc đó Tch Ý B Tát nói vi Mt Tích Kim Cang : « Mt Tích va nói hai s nghip gn trí hu ca Như Lai. Ông có th thích an tr tuyên dương nghip bí mt ca Như Lai. Đây thi chng phi bc Thanh Văn, Duyên Giác biết đưc hung là nhng hàng phàm phu ! ».

 Lúc đó Mt Tích Kim Cang yên lng chng đáp.

 Tch Ý B Tát bch Pht : « Thế Tôn ! Mt Tích Lc Sĩ phi chăng có th chiếu c đến chúng hi ny mà din bày pháp bí mt ca Như Lai. Toàn th chúng hi đu khát ngưng mun đưc nghe đó. Nếu đưc nghe din thuyết pháp ny thì trong tâm ca chúng hi tt s rt vui mng phng hành B Tát hnh, s thành tu đy đ nhng s mt yếu, tâm tánh s điu hòa vào nơi vô thưng đi t » .

 Pht bo Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ : « Ông có th lãnh trng nhim vì đi hi mà din thuyết mt hnh ca B Tát và bí yếu ca Như Lai. Chư Pht đng khuyến tán. Đi hi s thích nghe ».

 Kim Cang Lc Sĩ bch : « Thế Tôn ! Tôi có th kham nhim chút ít vì đi hi mà tuyên thuyết mt hnh ca B Tát và bí yếu ca Như Lai. Mong Như Lai giúp oai thn, nh Như Lai tr hu quang, tôi mi dám vâng thánh ch ca Pht đ tuyên bày. Như lúc tri ti phi nh ánh sáng ca ngn đèn mi có th thy rõ hình sc và đến đi qua li».

 Pht nói : « Lành thay ! Đã phi lúc cho ông tuyên thuyết».

 Mt Tích Lc Sĩ nói vi Tch Ý B Tát : « Xin ngài lng nghe, và cũng xin đi hi nghe mt hnh ca B Tát cùng bí yếu ca Như Lai ch kinh ch s ».

 Tch Ý B Tát b cáo gia đi hi : « Đc Như Lai tuyên b bn pháp bt tư nghì, do đy đưc thành đo Chánh giác Vô thưng.

 Nhng gì là bn ? To lp công nghip chng th nghĩ bàn, chí nguyn chng th nghĩ bàn, thin đnh chng th nghĩ bàn, ch làm ca chư Pht không có ngn mé.

 Các Ngài nên biết trên đây là bn điu chng th nghĩ bàn. Các Ngài nếu nghe nhng điu chng th nghĩ bàn ca chư B Tát và ca chư Pht, thi chng nên có lòng s st, phi vui mng hn h, hết lòng kính tin mi có th đt đưc đi đo».

 Tch Ý B Tát lin nhp chánh đnh làm cho tt c đi hi đu có quan nim kính tin giáo pháp ca Như Lai, đu vui mng hn h. Tri rưi các th hoa đúng theo ý mun ca đi chúng đ ri cúng dưng Pht, cũng ri khp đi hi.

 Mt Tích Lc Sĩ nói vi Tch Ý B Tát : « Xin lng nghe khéo nghĩ nh. Nay tôi s tuyên b mt hnh ca B Tát và bí yếu ca Như Lai. Li nói ca Pht và B Tát rt thành tht, không quan nim phân bit đ truyn đo riêng khác, luôn thun theo năm hnh ca B Tát.

 B Tát không dua vy, chng khi di, chng cng cao, lúc th hin tương ưng thi biến hóa t ti, do tâm t ti chng phân bit hnh nghip tà nnh phi pháp, cn thn vic làm nơi thân dùng oai nghi l tiết giáo hóa chúng sanh, ming không nói nhng li hư vng. Oai nghi ca B Tát không th hn lưng. Theo hnh nghip ca chúng sanh dùng tt c oai nghi l tiết đ có th khai hóa. Ch làm cũng như hc vn, tư duy, thin quán, âm thinh, ngôn t đu làm cho đưc rành r. Ch làm ca nam ca n hành đng đi đng oai nghi l tiết đu đúng theo ln nh. Đến tr nít còn bú mà đáng đưc giáo hóa, B Tát cũng đu cn thn oai nghi. Vi nhng hàng lão thành, trung niên, thiếu niên, đáng đưc giáo hóa đúng theo oai nghi l tiết, tôn ti, sang hèn, trí ngu, làm cho k bít lp đưc khai thông, ngưi đn đn đưc t thu, vic làm nhiu ít đu đúng oai nghi l tiết. Vi ngưi đáng đưc đ thi dy d khai hóa. Vi các loài đa ngc, ng qu, súc sanh, Thiên, Long, Bát b, Nhơn và Phi nhơn, thi dìu dt nhng k đáng giáo hóa. Vi hàng Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, tín nam, tín n, Đế Thích, Phm Thiên, T Thiên Vương, chư thiên thn, ai đáng nên giáp hóa thi dy bo đó.

 B Tát đu biết rõ chúng sanh sâu, cn, dày, mng, khó đ, d đ. Đúng theo bnh cho thuc mà vì h thuyết pháp, khiến ngưi tham dâm chng tham ca ci, kiến lp oai nghi theo l tiết ca h.

 B Tát nơi đó, thưng tch nhiên vô vi, đem thân tu hành chng ri tch mc, hin bày oai nghi nơi thân. Nếu có ngưi tham lam ganh ghét, đu vì tùy thi cu tế chng tiếc thân mng.

 Nhng chúng sanh kh não nơi đa ngc, ng qu, súc sanh, cu tế h khi nn kh, đt h nơi an n.

 Nếu có chúng sanh nhiu bn sn tham lam,B Tát theo s thích ca h mà hin nhng th trân bo ca ci làm cho h tr nơi nghip lành. Nhn đến theo s thích ca h mà t b thí cho nhng đu, mt, da, tht, gân, xương, ty, não, v, con, nga, xe, tôi t, áo cơm. Nếu h đòi món ngon vt l, áo mn tt đp, B Tát cũng đu làm cho h va ý đ h phát tâm lành.

 B Tát vì chúng sanh mà hin vô s thân vô lưng thế gii mưi phương, nhơn duyên phương tin ca B Tát cũng không th cùng tn. Theo cơ cm hin vô lưng thân khai hóa chúng sanh đưa h vào chánh pháp.

 Nếu có chúng sanh nhiu tham dc mê tình sc, B Tát hin thân ph n xinh đp tuyt trn, làm cho ngưi đó thích mến xem dưng bo châu, ri hin hôi, dơ, xu xa đáng nhàm, kế hin chết mt, dùng đó đ din nhng pháp vô thưng, kh không, như huyn, như hóa, không chút gì chơn tht, làm cho ngưi nghe tâm ý t thông bèn phát tâm Vô thưng B đ.

 B Tát kia dùng mt lng báu che khp cõi Đi Thiên, li có th đem nhét vào trong ht ci.

 Nếu lúc ha tai đt khp thế gii, B Tát có th đ tt c trên bàn tay mình, thân B Tát cũng chng ln thêm.

 B Tát có th đng thi cúng dưng tt c chư Pht mưi phương, trưc mi đc Pht đng thi đu có thân B Tát.

 B Tát có th biến nhng hoa đp nhiu như núi Tu Di bc trong vt áo hóa thành lng hoa dâng cúng Như Lai.

 B Tát có th biến mt lư hương ln bng ngàn Pht đ, biến mt ngn đèn bng núi Tu Di ánh sáng chiếu hng hà sa quc đ đ cúng dưng Pht. B Tát dùng vi la vn thân mình, rưi du làm ngn đèn, t đt thân mình, ánh sáng chiếu khp cõi Đi Thiên, làm cho chúng sanh ngưi thy k nghe đu tưng nim đến cnh gii B Tát mà phát đo tâm vô thưng.

 B Tát mc giáp hong th hin thế lc ln tay cm Kim Cang x đng hu bên Pht, mi ngưi s hãi phi quy y đnh l.

 B Tát th hin lc sĩ thân chết thây sình vt b trong gò m, chim muông đến ăn tht, nhng cm thú ny sau khi chết đu đưc sanh lên cõi tri. Vì bn nguyn ca B Tát t th rng : Gi s có loài ngưi, hoc muông thú cm điu, lúc ăn da tht thây chết ca tôi đu thêm ln căn lành, h s đưc sanh lên cõi tri sau khi báo thân h đã mãn.

 Thưa Ngài Tch Ý B Tát ! Nên phi quan sát công hnh tùy nghi hóa đ ca B Tát như vy.

 Thu quá kh lâu xa, cõi Diêm Phù Đ ny rng ln, có tám muôn bn ngàn nưc, nhơn dân đông nhiu không tính đếm đưc. Thi kỳ đó loài ngưi ăn mc t nhiên giàu có đy đ, châu báu vô s, nhà ca tt đp, hoa thơm trái ngt sum suê khp nơi. Lc đó có nhiu chúng sanh mang ly bnh kh, đau nhc nga ngáy, trăm ngàn lương y không tr đưc. Lúc đó B Tát hin làm lương y tr lành bnh cho mi ngưi, dùng t tâm theo săn sóc ngưi bnh như tôi t.

 Li thu quá kh lâu xa, có Thiên Đế Thích hiu Thin T Ti, trên tri nhìn xung thy nhơn loi b nhiu bnh kh, thiên nhĩ nghe tiếng rên r kêu khóc ca mi ngưi, đng lòng t bi lin hin làm thân thú tên Nhơn Lương gn nưc C Lưu trong Diêm Phù Đ, ri hin ra tiếng rao truyn gia hư không đ ph cáo tt c ngưi trong Diêm Phù Đ:

 Cách nưc C Lưu ny chng xa.

 Có mt thú ln tên Nhơn Lương

 Ai ăn đưc tht ca thú ny

 Thi thoát khi đưc tt c kh.

 Các ngưi ch nghi ng s st

 An lòng đến ly tht mà ăn

 Thú không hung d, tht sch ngon

 Chính là thuc hay tr các bnh.

 Lúc đó tt c ngưi bnh hon trong Diêm Phù Đ đng dt nhau đến nưc C Lưu tho ly tht thú Nhơn Lương mang v ăn, tt c đu đưc lành bnh. Thân th ca thú Nhơn Lương hưn li như cũ. Tiếng đn truyn ra, ln lưt nhng ngưi bnh các nưc xa đua nhau đến ly tht thú Nhơn Lương đ ăn. Tho xong, tht hưn li như cũ, thân thú Nhơn Lương không h tn gim. Ch trong by ngày mà thiên h đu khi nn bnh tt.

 Du mi ngưi đưc hết thân bnh, nhưng nhng tâm bnh như tham, sân, si v.v... vn chưa tiêu.

 Sau khi đưc khe mnh an vui, mi ngưi nghĩ rng chúng ta biết ly gì đ báo đáp ơn nghĩa ca thú Nhơn Lương.

 Thiên h r nhau đến nưc C Lưu, trưc thú Nhơn Lương đng cung kính nói k rng :

 Hi ny thú Nhơn Lương

 Nh tht ngươi điu tr

 Thiên h khi bnh kh

 Ly gì báo ơn ngươi ?

 Lin lúc đó thân thú Nhơn Lương n mt, hin tr li thân Thiên Đế Thích bo đi chúng rng :

 Thân tôi ngày hôm nay

 Chng cn nhà ca

 Chng dùng đ ung ăn

 Vàng bc cùng trân bo

 Chng dùng xe voi đp

 Chng màng xe nga hay.

 Hàng gái trai già tr

 Nên đng tâm hòa thun

 Nên theo chánh b

 Cùng làm mưi nghip lành

 T tâm đi vi nhau

 Mến thương và giúp đ

 Xem nhau như rut tht

 Đi nhau như m con

 Ch làm tn hi nhau

 Là báo ơn Nhơn Lương.

 Lúc đó đi chúng nghe li dy ca Thiên Đế, đu cm đng phng hành mưi nghip lành. Sau khi chết h đưc sanh lên cõi tri Đao li, li đưc Thiên Đế khai th thuyết pháp, tt c đu phát tâm Vô thưng B đ.

 Thưa Ngài Tch Ý B Tát Thiên Đế hóa thân làm thú Nhơn Lương thu quá kh đó, chính là tin thân ca đc Như Lai hin nay.

 B Tát tu mt hnh, chng tiếc thân mng đem b thí cu kh chúng sanh, sau đó khai hóa khiến h hưng đến đo vô thưng ».

 Pht bo Tch Ý B Tát : « Ny Tch Ý ! Chư B Tát tht hành các mt hnh bn vng chc chn không ai phá hoi đưc dưng như kim cương. Giáo pháp ca B Tát ny tuyên thuyết, la chng cháy đưc, dao chng cht đưc. Thân B Tát mnh m không ai hy hi đưc.

 Ny Tch Ý ! Thân ca B Tát thun theo pháp lut dìu dt chúng sanh. Tâm ca B Tát chng vng bt cũng chng vng tưng.

 Thân ca tt c chúng sanh bn tánh đu không, thân ca B Tát cũng vy.

 Rõ biết thân mình bn tánh là không, bn tánh ca các pháp cũng là không. Các pháp bn tánh không, biết thân mình qui v nơi bn không, tt c pháp cũng bn không. Các pháp đã bn không, thân mình t nhiên cũng qui v nơi bn không. Thân mình đã bn không thi các pháp quá kh, v lai cùng hin ti cũng bn không. Đã rõ các pháp quá kh, v lai, hin ti là bn không, thân mình cũng bn không, chng lm, chng lon, chng trái nhau. Vì tt c đu bn không nên nhng hành pháp quá kh, v lai, hin ti, ngũ m, thp nh nhp, thp bát gii, các đi chng đu chng trái nhau, nhn đến sanh t cùng vô vi cũng t nhiên bn không, vì sanh t vn không ch sanh, vì vô sanh nên là bn không.

 Ny Tch Ý ! Đã là bn không thi là bình đng không khác, vn không tránh tng, vì vn không trái nhau.

 Do đây nên gi rng Như Lai bn không. Như Lai không hình tưng toàn qui v bn không, chính đây gi là hình tưng ca Như Lai, vì khp th hin tt c sc tưng, hình tưng Như Lai tt c bn không. Chính đây gi là hình tưng Như Lai.

 Do đây nên B Tát th hin tt c sc tưng, nhn đến hin tưng Như Lai, nhưng chưa tng to hin hình tưng. Vì không hình tưng, không chng trái nên mi khp hin tt c hình tưng.

 T quan sát thân mình bn vô, tt c thân cũng bn vô. T quán sát pháp thân, tt c các thân đu không có thân. Quán thân Như Lai hiu rõ tt c thân đu t nhơn duyên sanh. Vì rõ pháp thân bn lai không thân, nhơn duyên cùng pháp thân bèn thành pháp thân. Không m, nhp, gii, đi chng thi gi là pháp thân. Tht hành bình đng tiêu tr cnh duyên ca chúng sanh duyên ly.

 Ny Tch Ý ! Như thn y Kỳ Bà hip các th c thuc bn thành hình đng t tr đp, cũng đi đng nm ngi. Hoc có vua, quan, hào tc, trưng gi đến nhà Kỳ Bà đ xem đng t do c thuc bn thành, ri cùng nó ca hát đùa gin, bnh tt ca mi ngưi đu tiêu tr đưc an lành.

 Ny Tch Ý ! Ông xem thn y Kỳ Bà tr bnh cho thế gian, nhng y sư khác không th làm đưc.

 Chư B Tát phng hành pháp thân, nếu nhng chúng sanh nhiu tham, sân, si, không lun già tr nam n, cùng B Tát gn gũi mến vui, thi phin não trn lao thy đu tiêu dt. S li ích ny đu do bn nguyn đy đ ca B Tát.

 Ny Tch Ý ! Chư B Tát khéo tu pháp thân, thi chư B Tát ny là pháp thân, không còn phi dùng ăn ung, nhưng vì thương xót chúng sanh mà hin ăn hin ung, vì pháp thân ca B Tát chng tăng chng gim, chng sanh, chng dit, vô chung vô th, nhưng thun theo tp tc mà hin có sanh t. Du hin sanh t nhưng hiu rõ tt c pháp đu là vô sanh. Th hin có sanh đ tuyên th tt c pháp là vô vi, là không hi hip, du có sanh nhưng đu là vô sanh. B Tát hoc th hin thân căn tàn tt, nhưng pháp thân chng hư tn, dùng pháp t vui, hiu rõ Pht thân.

 Ny Tch Ý ! Nếu ngưi mun hiu biết Pht thân, nên hiu rng chính là thân hư không, không gì ngang hàng, là chí tôn trong tam gii, thí cho chúng sanh thân vô s quy, chng th thí d, không gì sánh k, thân thanh tnh ri trn cu.

 Pht thân vn thanh tnh, vn không nhim ô, t nhiên sáng sch trn không trn ly ti tăm, bn tánh nhơn hòa đu là vô sanh. Thân đó vng lng không h thuc nơi tâm ý thc. Thân đó t nhiên, như huyn, như hóa, như dương dim, như thy nguyt. Thân đó đã rt ráo không, vô tưng vô nguyn. Thân đó cùng khp mưi phương hư thông, tâm đu bình đng rõ thu bn nguyn ca tam gii, không có ngô ngã vi tt c chúng sanh. Thân đó không hn lưng, không to tác, không tưng nim, không tr trưc, tru nơi chơn đế không biến đi. Thân đó không sc tưng mà t nhiên hin sc tưng, không đau đn mà hiân đau đn, t nhiên không tưng nim mà hin có tưng nim, không tình thc mà t nhiên hin các tình thc, không đa, thy, ha, phong mà hin thân đa, thy, ha, phong, thu rõ tt c pháp thế gian đu hư vng chng tht, mt không ch thy, tai không ch nghe, mũi không ngi mùi, lưi không nếm v, thân không cm xúc, tiêu hn tình thc, ý không phan duyên, tâm chng chuyn di, không tâm ý thc, hiu rõ chơn đế không có tn thi.

 Ny Tch Ý ! Như Lai pháp thân, nếu có B Tát đến đưc thân ny thi không công hnh B Tát nào chng đy đ, hóa hin thân mình khp c thành p xóm làng trong cõi Đi Thiên.

 Tt c chúng ma đu không biết đưc vic làm ca B Tát, hin hay chng hin.

 B Tát hiu rõ c nhng nghip vi diu. Du không ch hin mà hin khp tt c, cũng chưa tng có quan nim ra làm, cùng thy nghe hay biết. Có tu hành điu chi là đ khai hóa chúng sanh. Chng do s hành đng nơi thân mà mt bn như ý túc. Vì li ích chúng sanh mà B Tát hin thân mình đ hin bày nghĩa vô thưng, kh, không và chng phi thân, thu rõ các thân bn tánh tch tnh, mà vì chúng sanh hin thân hoi hư. Th hin báo ng th thân, thun theo bn pháp điên đo, rõ biết thân mình như c cây tưng vách ngói đá, vì chúng sanh mà hin thân thanh tnh.

 Ny Tch Ý ! Ta tng làm B Tát, t khi đưc Pht Nhiên Đăng th ký đến nay, dùng mt hnh n thân thanh tnh, du ming có tuyên th nhưng đu không ngôn thuyết.

 Ny Tch Ý ! Như Lai thuyết pháp thun theo thi nghi.

 Do dưc t ti nên thân B Tát bí mt, ch lưc nói nhng điu ct yếu đ tuyên bày s tch tnh bí mt ca thân mình. Gi s mun thuyết minh đy đ, tri qua hng sa kiếp cũng không th trình bày hết ».

 Lúc đó Mt Tích Kim Cang bo Tch Ý B Tát rng : « Thế nào gi là bí mt ? B Tát dùng li nói thanh tnh, thun theo mi loài chúng sanh nhn đến trong tt c loài cm súc, B Tát cũng hin ra bao nhiêu ngôn ng, bao nhiêu li, bao nhiêu tiếng, thun theo ch hiu biết ca mi loài mà din gii giáo pháp, cùng mi loài chuyn vãn nhau, nói nhng vic kh vui thin ác. Tiếng nói ca B Tát không ch nào chng sut chng đến. Hoc ca hát, hoc gin mng đu thun theo tiếng nói ca mi chúng sanh mà tùy nghi dy d. B Tát biết rõ tâm ý ca mi loài có th tin pháp gì, ưa thích hnh gì, ri thun theo đó mà làm cho h đưc vào đo ».

 Tch Ý B Tát hi Mt Tích Kim Cang : « Âm thinh ca B Tát giáo hóa như thế nào ? ».

 Mt Tích nói : « Tùy theo tt c âm thinh ca chúng sanh, li ch tùy thun ca B Tát không có hn lưng. Chúng sanh trong các loài tâm nim đu riêng khác, tiếng nói cũng chng đng không th tính k xiết, B Tát đu thun theo tâm nim và tiếng nói ca mi loài, du vy nhưng B Tát vn không nói năng. Chính đây gi là suùt đến tt c âm thanh ca tt c chúng sanh, đng thi hiu rõ là vô s hu. Đây là B Tát tùy thi nghi giáo hóa không th ly gì đ ví dï đưc, là bt tư nghì, là vô cùng vô tn, t ti tuyên thuyết vô s ng ngôn : Hoc nói tiếng Đế Thích, tiếng Phm Thiên, tiếng T Thiên Vương, tiếng Thiên, Long, Thn, tiếng A Tu La, nhn đến tiếng ngưi cùng tiếng ca tt c loài, đu làm cho tt c đưc vui mng kính tin chánh pháp ».

 Mt Tích Kim Cang lin nói k rng :

 « Dùng ngôn ng như vy

 Gii quyết nhiu điu nghi

 Thuyết vô lưng vô s

 Giáo pháp đ chúng sanh.

 Cha bnh dùng t tâm

 Cu kh do bi lc

 Rng ging thuyết tuyên b

 Lòng ngưi đu vui thích.

 Gia đi hi Thiên Đế

 Dùng tiếng nói du dàng

 Tiếng ny rt điu hòa

 Hơn tt c thinh âm

 Hòa theo tiếng k nhc

 Ging bun đng lòng ngưi

 Nhơn dp n y din nói

 Li kinh đin dy răn

 Tiếng lnh lót du dàng

 Như tiếng thn Na La

 Ngưi tham nghe hết tham

 Sân hn nghe hết hn.

 Tt c các sơn thn

 Đu ưa thích âm nhc,

 Thinh âm ca chư Thiên

 Thit đáng ưa đáng thích

 Tiếp pháp âm vang lên

 Theo thi nghi phương tin

 Hoc ca hoc tng k

 Tiêu tr tham, sân, si.

 Lòng kiêu căng ngo mn

 Nhng hành vi t đi

 Nghe đưc tiếng đo mu

 Đu ri b kiêu căng

 Các Thiên Vương cõi sc

 Lng nghe đưc pháp âm

 Lòng vui đp phát tâm

 Nguyn s thành Pht đo.

 Thiên, Long, Thn, D xoa,

 A Tu La, Bát b

 Nghe tiếng pháp vi diu

 Đêu hn n vui mng

 Thiên h cõi Diêm Phù

 Nhiu nưc, nhiu ging dân

 Tiếng B Tát khp vào

 Mi ngưi nghe đu hiu.

 B Tát khéo tùy thun

 Va lòng đp ý ngưi

 Ai nghe đưc pháp âm

 Đu s đưc đ thoát.

 Chư Thiên Thn hư thông

 Thn Kỳ đi đa

 Tiếng B Tát sut đến

 Thn Kỳ hi li nghe.

 Tiếng pháp rót vào tai

 Lòng chư Thn vui đp

 Ch nghi đưc gii quyết

 Hn h đu kính tin.

 Chim loan, chim hng hc,

 Chim cưu, nhn, oan ương

 Tiếng diu, qu, chim công

 Các loài chim trên núi,

 Chim dưi nưc, trên b,

 B Tát đu tùy theo

 Chim nghe hiu đưc pháp

 Lòng chúng đu vui đp.

 Sư t, tưng, h, lang

 Gu, beo, cùng kh, vưn

 Hươu, nai vi chn, cáo

 La, nga v i chó, heo

 Tru, dê vi trâu, bò

 Bn chân hoc hai chân

 Muông thú nghe pháp âm

 Vui mng b nghip ác.

 Trong Đi Thiên thế gii

 Thiên thưng đến nhơn gian

 Ng qu cùng súc sanh

 Sut đến A Tỳ ngc

 Nh pháp âm B Tát

 B tà kiến vng tâm

 Ch tưng nim chí nhơn

 Gìn lòng nơi chánh đo.

 Các quc đ mưi phương

 Nhng nơi có ma chúùng

 Nghe B Tát thuyết pháp

 Đu kính l h trì

 Trăm ngàn c chúng sanh

 Hoài bo nhiu chí nim

 Nghe B Tát gii thích

 Đu ci m sut thông.

 K nm ng điếc câm

 Ming nói chng ra li

 K không chưn què tht

 Ngưi bnh tt nng n

 Thinh âm ca B Tát

 Vi diu khó nghĩ bàn

 Ngưi nghe lòng hòa vui

 Kh tt nguyn đu hết

 Nhng trn lao phin não

 Muôn c kiếp sâu dày

 Nghe thanh tnh pháp âm

 Như sương mai gp nng.

 Không lun chư Thiên Thn

 Nhơn loi hay qu súc

 Cm điu hoc thú muông

 Nghe thinh âm vi diu

 Lòng vui hòa mát m

 Nghe nói pháp nhim mu

 Hiu đưc nghĩa khế kinh

 Đng quy y Pht Pháp.

 Tiến lên vào dòng Thánh

 B thí tu hnh t

 Trì gii tp đa văn

 Tinh tn rèn nhn nhc

 Nht tâm thêm trí hu

 Phưc trí đng trang nghiêm

 Viên mãn hnh B đ

 Rt ráo qu vô thưng.

 Thinh âm ca B Tát

 Vi diu bt tư nghì

 Ngàn c kiếp tuyên bày

 Cũng khó th cùng tn ».

 Mt Tích Kim Cang nói : « Thưa Ngài Tch Ý ! Ming B Tát chưa tng nói ra nhng li nhim ô, li bt nhơn, li sân hn, ngu si, cũng chng nói li dua nnh, li kết oán, li ct đùa chế riu. Lúc nói B Tát chng cưi vô li, chng tht ra li châm chc, li thô bo. Lòng B Tát không h có quan nim não hi, chp trưc, tranh đu, bc tc, th, cng cao, buông lung, trái lý. Không lúc nào B Tát đ mt nghi tiết, li thi, không tham dc, đc ác. Thân th B Tát toàn vn, thinh âm viên diu. Tâm không thiên đng, không che giu, chng oán him, chng tà kiến, chng chp ngô ngã, chng khuy ri ngưi. B Tát không truyn rao li ca ngưi, chng tht ngôn, thưng nhn nhn, luôn hòa thun, b hành vi phi pháp, không coi r chánh pháp, chng ca ngi ngưi ca mình, chng phá hoi bn ca ngưi. Mình đưc điu tt điu hay chng ly đó làm vui thích. Thy ngưi khác đưc khen tng chng ganh hn. Chng hy bán ngưi trí, chng khinh khi ngưi hin, chng buc ti ngưi, chng tìm ch d ca ngưi, siêng dy bo ngưi chí nguyn cu đo Vô thưng.

 Thưa Ngài Tch Ý ! Đây là B Tát ngôn hnh tương ưng, tinh thn dõng kin, công đc báo ng ch làm chc chn, li nói chí thành, tht hành đúng như li.

 Gi s có ngưi đến dưi cây to đng quan sát ri hi ngưi khác rng, anh biết cây ny có bao nhiêu lá chăng ? Ngưi đi trí chng nhìn cây cũng chng đếm s, mà có th nói đúng s lá như ngưi đã đếm. Đi vi đo đc, ngưi trí chng suy lưng lin biết s lưng, gia đi chúng tuyên th rành r, li nói ca ngưi ny cùng ngưi đi trí trưc kia đng nhau không khác.

 Nếu có ngưi hi cát trong sông ln có bao nhiêu ht ? Nưc trong sông ln có bao nhiêu thăng ? V vic ny ch bc đi thánh mi biết. Chư Thiên nhn đến Long Thn, Bát b, loài ngưi, đến bc Thinh Văn, Duyên Giác đu không th biết rõ. Duy Pht Thế Tôn mi biết rõ đưc.

 C theo đây đ quán sát, đc Như Lai chí chơn Đng Chánh Giác, trí hu không th tính lưng, tuyên thuyết vn c thinh âm, chúng sanh đu đưc nghe, đu đưc hiu.

 Thưa Ngài Tch Ý ! Thu quá kh có mt v thn tiên hiu là Lâu Di thưng dưi ci cây nhơn hin, trn mưi hai năm va quan sát va đếm lá cây. Sau đó có phm chí tên Tch Nhiên đến dưi cây nhơn hin, thy đi tiên ngày đêm quan sát cùng đếm lá cây. Phm chí hi c. Đi tiên bo rng tôi đếm lá cây đ biết có bao nhiêu lá.

 Lúc đó phm chí Tch Nhiên chng nhìn cây, chng đếm lá mà nói k rng :

 Có tám ngàn cai

 Tám ngàn c lá,

 Chín ngàn sáu trăm

 L hai mươi lóng

 Gc có hai trăm

 Năm mươi l năm,

 N có sáu ngàn

 Sáu trăm sáu mươi.

 Theo tôi rõ biết

 Cây ny như vy,

 Đi tiên nếu nghi

 Xin đếm li đó.

 

 Đi tiên Lâu Di khen rng : Lành thay ! Lành thay ! Ông nói thit đúng s. Ông không tính đếm mà biết rõ s lá cây đúng như ca tôi đã t mưi hai năm tính đếm. Xin phm chí vui lòng cho tôi biết duyên c vì sao chng xem chng đếm mà li biết như tôi đã tính đếm ?.

 Phm chí nói : Thưa đi tiên ! Chng phi ngưi cũng chng phi tri giúp tôi. Do tôi chí thành tu tp chánh hnh, đúng theo đế lý chơn tht không phân bit đu tranh.

 Thưa Ngài Tch Ý ! Thn tiên Lâu Di thu xưa chính là Tôn gi Xá Li Pht. Phm chí Tch Nhiên là đc Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn hin nay.

 Thưa Ngài Tch Ý ! Nghip hnh B Tát rt vi mt, trí hu vô cc vô lưng vô hn, thun theo thi nghi mà th hin, không th nói, không th nghĩ lưng đến đưc.

 Thưa Ngài Tch Ý ! Nhng gì là tâm mt ? Tâm nim thanh tnh chng mt thn thông, dùng trí hu thn thông đ t vui, lúc th hin luôn tr nơi thn thông, tht hành đi bi dùng thn thông biến hóa vô s vô lưng khp hin bày tt c, trong nhà trí hu tr đế lý thn thông, mt thy rõ tt c pháp. Đây là trí hu thn thông vô cc chánh chơn hin khp tt c ca B Tát. Trí hu thn thông ny hin hin các hình tưng, các sc thân, vn không có sc. B Tát dùng trí hu thn thông hin hin nhng thinh âm. B Tát có th quan sát tt c tâm nim tư tưng ca tt c chúng sanh, theo căn lành ca h mà tùy thi nghi khai hóa, không bao gi quên sót. B Tát không quan nim kh lai mà hin thn túc vô ngi đi khp ba cõi chng chưng chng tr, không th trưc, không to lp. Trí hu thn thông ca B Tát dt tt c hu lu. Ch thy biết sâu xa huyn diu, th hin vào sanh t đ đ đi. Trí hu thn thông ca B Tát siêu vit tt c hàng Thinh Văn, Duyên Giác. Ngi dưi ci B đ, hàng phc quân ma, thu hiu tt c Pht Pháp, thun theo thi nghi chuyn chánh pháp luân, khai hóa tt c chúng sanh đưa h vào lut pháp đến bc nht sanh b x.



BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog