Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 36



PHÁP HI B TÁT TNG

TH MƯI HAI


PHM KIM TỲ LA THIÊN TH

 

  gia đưng , đc Thế Tôn làm cho chư Trưng Gi chng nhp thánh qu,dùng oai thế Như Lai mà vào thành Vương Xá, bn chúng vây quanh oai nghi nghiêm chnh.

 Lúc y trong hàng chư Thiên Thn D Xoa th h thành Vương Xá có Đi thin thn Vương hiu là Kim Tỳ La nghĩ rng : nay đc Như Lai hình tưng rt l, là bc tI thng trong thế gian khó đưc gp , đáng đưc s cúng dưng ca Tri ,ca Ngưi.Chúng ta hôm nay phI mang nhng món cúng thưng diu dâng lên đc Như Lai.

 Suy nghĩ xong, Kim tỳ La Vương đem thc ung ăn tI thng đy đ hương v diu sc trn vn dâng lên đc Pht.

 Đc Thế Tôn thương s hiến dâng y nên np th.

 Lúc y ,sáu muôn tám ngàn Đi dưc xoa ca Kim Tỳ La Vương thng lãnh trên hư không đu sanh lòng tùy h dùng âm thanh thanh vin xưng rng : lành thay,lành thay!

 Kim Tỳ La Vương bo chúng D Xoa rng : “ Ta đã dâng lên đc Pht nhng món cúng vi diu .Các ngưi cũng nên đem món cúng dưng hiến cho chư Tỳ Kheo tăng. Do đó các ngươi s đưc li ích an lc mãi mãi”.

 Chúng D Xoa tuân lI truyn dy ca Thn Vương đem món ăn thưng v cúng dâng cho chư Tỳ Kheo Tăng.

 Chư Tăng xót thương nhn ly đ cúng y.

 Đc Thế Tôn vì kht thc mà vào thành Vương Xá .Kht thc xong, đc Pht tr v ch cũ.

 Có vô lưng ngàn chúng Thiên ,Long, D Xoa, Càn Thát bà , A Tu La, Ca Lâu La, Khn Na La , Ma Hu La Già , cùng vô lưng ngàn nhơn và phi nhơn ,vô lung câu na do tha trăm ngàn chúng sanh khác đng tùy tùng theo sau đc Pht.

 By gi đc Như Lai v đến ch ti thng rng rãi tri ta c ri ngi như thưng ngày.

 Kim Tỳ La Vương và b thuc đem nhng hoa tri ,hoa mn đà la ,hoa mn thù sa , hoa ưu bát la, hoa bát đu ma, hoa câu vt đu, hoa phân đà li, cũng đem các th hương bt ci tri ri trên đc Pht đ cúng dưng ri chp tay kính l đc Pht.L Pht xong, chư Thn Vương đng yên trưc đc Pht.

 Đc Pht biết rõ tâm nim ca Kim Tỳ La Vương và b thuc nên lin mm cưi .

 Theo pháp thưng ca chư Pht mi khi mm cưI thì t din môn phóng ra nhiu th ánh sáng có vô lưng màu sc , như là màu sáng xanh vàng đ trng, màu sáng hng , sáng vàng, sáng bc, sáng màu thy tinh. Ánh sáng y chiếu khp vô lưng vô biên tt c thế giI che khut c ánh sáng mt tri mt trăng, dưi chiếu thu đa ngc làm cho chúng sanh đa ngc vui v, trên chiếu sut tri Phm Thế. Công vic chiếu soi đã xong, các ánh sáng y quay tr lI vòng quanh đc Pht by ln, ri hoc rót vào đnh đc Pht, hoc rót vào hai vai hai gI đc Pht.

 Theo pháp thưng ca chư Pht, lúc th ký cho chúng sanh đa ngc thì ánh sáng rót vào dưI hai bàn chưn đc Pht, nếu th ký cho súc sanh thì quang minh rót vào lưng đc Pht,nếu th ký cho loài qu thì quang minh rót vào trưc bng đc Pht, nếu th ký cho loài ngưI thì quang minh rót vào hông bên t đc Pht,nếu th ký cho loài TrI thì quang minh rót vào hông bên hu đc Pht,nếu th ký cho bc Thanh Văn thì quang minh rót vào hai gI đc pht, nếu th ký cho bc Đc Giác thì quang minh rót vào hai vai đc Pht,nếu lúc th ký cho chư đi B Tát s thành Vô thưng Chánh giác thi quang minh rót vào đnh đu đc Pht.

 Trưng Lão A Nan Đà thy đc Thế Tôn mm cưI phóng quang ,Ngài lin trch y tht điu vai hu ,gI hu chm đt chp tay l chưn đc Pht rI nói k bch Pht :

 “Đng soi sáng thế gian

 C gì phóng quang minh

 Đng li ích thế gian

 C gì hin mm cưI

 Nay ai gieo ging Thánh

 Làm nhơn Pht B đ

 Nay th ký cho ai

 Ai đáng đưc giI thoát

 ĐI Đo Sư hùng mãnh

 Chng vô c mà cưI

 Nguyn Mâu Ni s nói

 Duyên c phóng quang minh ».

 Đc Thế Tôn lin nói k đáp Ngài A Nan :

 « Kim Tỳ La tnh tâm

 Dâng nhng đ cúng dưng

 Cho đng cu thế gian

 Nên ta khin mm cưI

 Báo Thn Vương hết rI

 Sanh lên tri Đao LI

 Hưng mãn phưc tri y

 Sanh lên trI D Ma

 Ri li sanh Đâu Sut

 Hưng báo vui cõi Tri

 Mãn phưc sanh loài ngưi

 Làm bc vua trí hu

 Cai qun vua bn châu

 T ti Chuyn Luân Vương

 Mãn báo nhơn vương ri

 Sanh lên tri Phm Thế

 Trên tri và nhơn gian

 Luôn qua li chng ngt

 Thưng hưng th diu lc

 Hai mươi câu chi kiếp

 ^Rt sau b nghôi vua

 Xut gia cu Pht đo

 Đ các thin duyên ri

 Thành Vô thưng B đ

 Ba muôn chúng Dưc Xoa

 Do dâng cúng đc Pht

 B báo Dưc Xoa xong

 Sanh lên trI Đao LI

 Sau gp Pht Di Lc

 Đưc qu A La Hán

 Đã đưc truyn đo hóa

 Lin gi cúng dưng Pht

 C chúng Dưc Xoa y

 Vì an tr B đ

 Do nơi căn lành y

 Chng sanh các ác đo

 Hoc có ngàn Dưc Xoa

 Thưng cúng dưng chư Pht

 Cu Vô thưng B đ

 Đ lI ích chúng sanh

 Hoc hai ngàn ba ngàn

 Cm hương hoa vòng hoa

 S cúng dưng chư Pht

 Đ đưc Pht B đ

 Hoc có nhiu câu chi

 S cúng dưng chư Pht

 Tu t tánh thanh tnh

 Sau chng đI B đ

 Kim Tỳ La Thn Vương

 Đ sc đI thn thông

 Cũng phát nguyn rng ln

 Tôi s thành Chánh Giác

 Tng cúng dưng chư Pht

 Phát đ nhng hong th

 Nay lI cúng dưng ta

 Hưng đến đo vô thưng

 Do sc thin căn y

 B rI các ác đo

 S gp Pht Di Lc

 LI dâng nhiu lng báu

 Dâng nhiu lng báu rI

 LI dâng nhiu y báu

 Dâng nhiu y phc rI

 Lin b nhà xut gia

 Tròn đ năm trăm năm

 Chuyên tu hành phm hnh

 Cu tI thưng B đ

 Đ lI ích chúng sanh

 Vì thành tu nguyn y

 Nên tu hành lc đ

 Sut hng hà sa kiếp

 Thưng chuyên cn chng ngh

 A Nan ông phI biết

 Vì th hin mà nói

 Hnh thù thng ca h

 Li thêm quá s trên

 Như đã nói ví d

 S kiếp hng hà sa

 Đưc thy chư Pht kia

 S cúng dưng to ln

 L thay trí thng diu

 L thay tâm vô thưng

 Các chúng ĐI Đo Sư

 Danh xưng chng gI đưc

 Sau s thành Chánh giác

 Như Lai Pht Thế Tôn

 Hiu Ngài là Y Vương

 Vang khp mưi phưong cõi

 By mươi câu chi năm

 Thuyết pháp đ chúng sanh

 Đng Lưng Túc Tôn y

 Lâu s nhp tch dit

 Thuyết pháp hai mươi hi

 Điu phc tâm chúng sanh

 Mt đi hi ti hu

 Trn hai trăm c năm

 Nhng đi hi đã nói

 Đ vô lưng Thanh Văn

 Như s lưng Thanh Văn

 Chúng B tát cũng vy

 LI ích chúng sanh xong

 Pht mI nhp Niết Bàn

 Chánh pháp tr thế gian

 TrI qua trăm ngàn năm

 Sut trong năm trăm kiếp

 Tỳ Kheo y thành Pht

 Nơi mI mI kiếp y

 Ngàn đc Pht xut hin

 Nhng ngưI có trí hu

 PhI suy gm pháp thy

 PhI phát tâm dũng mãnh

 Hành đa văn chánh lý

 PhI tu tp đa văn

 Do đây ln trí hu

 Bn pháp nghĩa căn bn

 Tế đ các B Tát

 Là thí,giI,văn, x

 Đưng B đ hin thin

 Vì chúng nói pháp ny

 Tha vô thưng ti thng

 Khai din đo Thanh Văn

 Khéo dt các lưI nghi

 Nhng ai có thnh hI

 Nay ta đu ha kh

 Đng chiếu thế khó gp

 Hay nói pháp thâm diu”.

 Kim Tỳ La Vương trưc đc Pht đưc nghe th ký hn h vui mng đưc chưa tng có ,nghĩ rng : nay đc Thế Tôn s lên núi Linh Thu .Tôi phI vun trng chút í căn lành nơi đc Pht.

 Suy nghĩ xong ,Kim Tỳ La Vương bo b thuc rng : “ Chúng ngươi nên biết rng đc Như Lai s lên núi Linh Thu.Chúng ngươi phài tâm dũng mãnh tùy theo kh năng ca mình mà sm sa cúng dưng”.

 Lin đó Thn Vương cùng b thuc rI thành Vương Xá thng đến núi Linh Thu, toàn con đưng chng gia đu dn hết c rác gai góc ngói gch sI đá,khp nơi sch s như mt gương sáng.Chúng Thn lI rưI nưc thơm rI lót thm tt cùng rI hoa đp khp con đưng ,xông hương thơm dv theo bên dưng và dng nhng tráng phan, treo nhng bu cái ,trên cao giăng che vI nhng la màu,rI lI trI nhng âm nhc trI .Con đưng y rt rng bng sut mt ln tên.Khp nơi theo hai bên đưng che rp vI nhng loài hoa mc dưI nưc như các th sen xanh vàng đ trng, xen trong hoa sen có nhng chim đp như uyên ương. Dùng la màu dt bng ch vàng ròng trI lên mt đưng, trên đó lI trI lưI by báu.

 Kim Tỳ La Vương trn thiết trang nghiêm con đưng đc Pht s đi qua xong, lin t biến hóa thân mình rt cao ln, cùng các b thuc hn h vui mng phát nhng tâm thù thng như :

 Tâm sưng thích, tâm điu thin, tâm nhu nhuyến,tâm thanh tnh, tâm ly cái,ntâm sung m, tâm quy y Pht,tâm quy y Pháp, tâm quy y Tăng, tâm B đ bt đng, tâm bt thI chuyn,tâm vô đng ,tâm vô đng đng, tâm siêu tam giI, tâm đI t,tâm đI bi đI vI tt c chúng sanh, tâm đI h,tâm đâi x,tâm Pht pháp khí,tâm kiên ,tâm c,tâm bt kh hoI,tâm bt h bI, tâm rI b bc Thanh Văn và Đc Giác,tâm thành lp B Tát đa.

 Phát và an tr trong nhng tâm nguyn y ,chư Thn Vương đến ch đc Như Lai đnh l chưn đc Pht đi nhiu ba vòng đng qua mt bên chp tay nói k bch đc Pht rng :

 “ Tôi đã vì Thế Tôn

 Sm đ cúng vô thưng

 Pht là đng tôn quý

 Din nói pháp vô thưng

 Thp lc đu thành tu

 An tr các vô úy

 Nhng s lI chúng sanh

 Như Đo Sư đã làm

 Pht đ băm hai tưng

 Tám mươi tùy hình ho

 ĐI nh như mt trI

 Chiếu sáng khp thế gian

 Chuyn vi diu pháp luân

 MưI hai hành tI thng

 Tuyên b pháp sâu diu

 LI ích các chúng sanh

 Hin th các thn biến

 Như nghi thc ca Pht

 Vì nhiu câu chi chúng

 Mà làm s lI ích

 V lai chư ĐI Hùng

 Giúp đI như mt nht

 Tuyên dương thánh pháp y

 Giác ng thành Vô Thưng

 Làm nhà làm thuyn bè

 Làm đưng làm no v

 Vì các chúng sanh manh

 B thí cho hu nhãn

 Năm loài các chúng sanh

 Tôi s làm ch da

 GiI thoát các s kh

 Như chư Pht đã lià

 Tôi làm Lưng Túc Tôn

 Là trI trong các trI

 Thiên Đế, chúng Long Thn

 A Tu La th kính

 Sm sa đ cúng dưng

 Trong đi không gì bng

 Tôi to nghip thưng diu

 Không có ai tương t

 Như Pháp Vương Thế Tôn

 Đ ba mươi hai tưng

 Tám mươi tưng phưc diu

 ĐI không ai sánh kp”.

 Đc Thế Tôn vì Kim Tỳ La Vương mà nói k rng :

 “Các ngưI cúng dưng Pht

 Làm pháp nhơn tI thưng

 Thù thng trong hu tình

 Chng khó đưc B đ

 Cúng dưng đng Thế Tôn

 Chiếu sáng đI nương theo

 Bc đáng đưc cúng dưng

 Ca TrI, Rng và NgưI

 Ng B đ thưng diu

 NgI đo th tI thng

 Dp tr các ác ma

 Vì chúng sanh thuyết pháp ».

 Lúc by gi đc Như Lai gia đI chúng dùng đI oai đc, đI thn thông, đI tông thế và các th đI t tI biến hóa mà phóng đI quang minh chn đng c đI đa,hoa sen ln mưa xung khp hư không ,trăm ngàn na do tha câu chi nhc trI đng hòa tu.C đI chúng đu đưc chưa tng có,thy thn biến y lI càng kíng ngưng đc Pht hơn.

 Đc Như Lai chưn bưc trên hoa sen ln như bánh xe theo đưng đã trang nghiêm mà đến núi Linh Thu. Đến núi rI, đc Pht bo Ngài A Nan rng : “Ông vì đc Như Lai mà sp đt bu ta thù thng,ta s ngI trên y vì mun lI ích cho tt c chúng sanh mà nói kinh đI tha B Tát hnh s nhơn tên là Vi Diu Cát Tưng B Tát Tng.Kinh y có th làm cho núi nghi ng ca tt c chúng sanh l sp.Kinh y có th làm cho lưI nghi ng ca tt c chúng sanh đt tuyt.Kinh y có th làm cho gc nghi ng ca tt c chúng sanh chng mc đưc.Vì kinh đI tha y lI ích an lc các chúng sanh, ta vì thương xót đI chúng và hàng thiên nhơn nên mI m dy”.

 Ngài A Nan y theo lI đc Pht mà sp đt pháp ta.Trong đI chúng sáu mươi tám câu chi Thiên T cI thưng y mà trI trên pháp ta.

 Đc Pht như thưng l ngI lên pháp ta ngó chư Thiên T mà nói kê( rng :

 “Chư Thiên trI y phc

 Ti thng thưng vi diu

 Đi Đo Sư cu thế

 Ngi yên trên pháp ta

 Đến b kia cáp pháp

 Như Lai lên ngi ri

 Đi đa đng sáu cách

 Khiến chúng đu vui mng

 Phóng quang chiếu Pht đ

 Và chói các núi cao

 Thế Tôn hin thn thông

 Tế đ ngưi ưa pháp

 Chư Thiên ,Long và Nhơn

 Cưu Bàn Trà, Ng qu

 Nhng chúng B Đát Na

 Thy nhau không chng cách

 Trăm ngàn na do tha

 Câu chi các Thiên T

 Thy Pht phóng quang minh

 Rt là khó gp g

 Vua Tn Bà Ta La

 Cùng các quan vây quanh

 Đến ch đc Thế Tôn

 Như Lai đi nương da

 Pht biết Tri,Rng,Ngưi

 Đi chúng đu ngi xong

 Vì Li ích chúng sanh

 Nhìn ngó khp bn phương

 Tuyên cáo ngưI có nghi

 Nên hI nơi Thế Tôn

 Pht dìu dt chúng sanh

 Khéo dt tr lưI nghi”.

 Lúc y bao nhiêu chúng sanh tron cõi ĐI Thiên đu đến hI hp đ nghe pháp.Vì nghe pháp nên h đu dt lng ngoI duyên tâm an tr mt cnh.

 Đc Pht bo Ngài ĐI Mc Kin Liên rng : “Ông coi hôm nay có Tỳ Kheo nào xa chưa v d hI thì nên mI v”.

 By gi Ngài ĐI Ca Diếp đương phía Nam núi Tuyết.Ngài ĐI Mc Kin Liên đã biết nên dùng thn thông đến thưa rng :”Hôm nay đc Như Lai tI núi Linh Thu vì đI chúng chư Thiên,Ma Vương,Phm Vương, Sa Môn , Bà La Môn, A Tu La mà nói diu pháp. Đc Thế Tôn đương ch Ngài đy.Ngài nên mau v,ch đ chúng tôi phI chưng ngI s nghe pháp”.

 Ngài ĐI Ca Diếp bo Ngài ĐI Mc Kin Liên rng : “ Ngài v trưc ,tôi s đến sau”.

 Nói xong, Ngài ĐI Ca Diếp chng đng dy,hin thn thông lc vào thành Vương Xá dn đo bn b chúng cùng theo Ngài đến núi Linh Thu đnh l chưn đc Pht rI ngI gn bên đc Pht.

 Ngài ĐI Mc Kin Liên dùng thn thông lc v đến ch đc Pht đã thy Ngài ĐI Ca Diếp đã ngI đó rI lin thưa rng : “ Thưa Ngài ĐI Ca Diếp! Tôn gi đã thành tu đI thn thông lc rt mau chóng,có th chng cn đng dy rI ch ngI mà hin thn thông biến hóa như vy”.

 Ngài ĐI Ca Diếp nói : “Đc Thế Tôn khen Ngài là thn thông đ nht,nay tôi hin chút pháp mn có gì đáng k”.




PHM THÍ NGHIM B TÁT

 

 Lúc by gi Ngài Xá LI Pht đng dy trch y ut đa la tăng vai hu ,gI hu chm đt chp tay cung kính bch rng :” Bch đc Thế Tôn ! Nay tôi có chút vic đ hi.Mong đc Như Lai ng Cúng Đng Chánh Giác xót thương ha kh vì tôi mà giI thuyết”.

 Đc Pht phán :” Cho phép ông hI .Nay đc Như Lai s giI thuyết khiến lòng vui mng”.

 Ngài Xá LI Pht thưa:” Bch đc Thế Tôn! ĐI B Tát thành tu my pháp mà thân ngip không lI, ng nghip không lI, ý nghip không li.Thành tu my pháp mà thân nghiê(p thanh tnh,ng nghip thanh tnh , ý nghip bt đng, chng b thiên ma và chúng ma quân lay chuyn.Tù lúc mI đu phát tâm nht thiết trí tu hành chánh hnh,tng bc tăng thng,thin xo phương tin vì tt c chúng sanh mà làm đo sư thù thng, đo s cùng khp ,làm đuc sáng ln,làm cây thang lnlàm cu,làm thuyn,làm ngưI tế đ,làm b kia,làm nhà,làm ngưI cu vt ,làm ch v,làm ch đến,mà vn có th chng b tâm nht thiết trí?”.

 Ngài Xá LI Pht mun tuyên lI nghĩa y nên nói k bch Pht :

 “ B Tát có nghĩa gì

  đI B đ

 Sao gI đc và pháp

 Do đó ng vô thưng

 LI làm nhng hnh gì

 LI ích các chúng sanh

 Đã tu tp pháp gì

 Thành Pht Nhơn Trung Tôn

 Phc ác ma thế nào

  B đ ti thng

 Chn đng câu chi cõi

 Ng Vô thưng Chánh giác

 B Tát là nghĩa gì

 Câu y là thế nào

 Thế nào là B đ

 Và vô thưng Pht pháp

 Thế nào đi trong đI

 LI ích các chúng sanh

 Chng nhim như hoa sen

 GiI thoát câu chi chúng

 Thế nào là Thiên ,Long

 Và Phi Nhơn cúng dưng

 Nhng điu tôi thưa hi

 Xin t bi gii thuyết”.

 Đc Pht bo Ngài Xá LI Pht:”Lành thay,lành thay! Nay ta s phân bit giI thuyết.

 Ny Xá LI Pht ! ĐI B Tát thành tu mt pháp có th nhiếp th nhng pháp ca ông đã hI và vô lưng vô biên Pht pháp khác.

 Thế nào là mt pháp ?

 Đó là B đ tâm và tín nguyn đy đ.

 Ny Xá Li Pht ! Đó gi là đi B Tát thành tu mt pháp thì có th nhiếp th vô biên Pht pháp ».

 Ngài Xá li Pht thưa : » Bch đc Thế Tôn ! Thế nào là tín nguyn đy đ.Li do nghĩa gì mà gi là B đ tâm ? ».

 Đc Pht phán : »Ny Xá Li Pht ! Tín nguyn đy đ đó là bn chc chng th phá hoi đưc,là nói vng vàng chng th đng đưc.Nói chng đng là vì không đánh mt.Vì không đánh mt thì có th khéo an tr.Vì khéo an tr nên chng thi chuyn.Vì chng thi chuyn nên quan sát chúng sanh.Vì quan sát chúng sanh nên đi bi ny n.Vì đi bi ny n nên chng mi mt.Vì chng mi mt nên thành thc chúng sanh.Vì thành thc chúng sanh nên biết t vui. Vì biết t vui nên không hi vng. Vì không hi vng nên chng nhim trưc đ dùng. Vì chng nhim trưc nên làm ch da cho chúng sanh .Vì làm ch da cho chúng sanh nên săn sóc các chúng sanh h lit. Vì săn sóc chúng sanh h lit nên làm ngưi cu tế.Vì làm ngưi cu tế nên làm ch v đến.Vì làm ch v đến nên chng vi gp. Ví chng vi gp nên khéo quan sát. Vì khéo quan sát nên không oán ghét. Vì không oán ghét nên khéo điu nhiếp tín nguyn. Vì khéo điếu nhiếp tín nguyn nên không ch đ còn. Vì không ch đ còn nên khéo thanh tnh. Vì khéo thanh tnh nên trng láng tt .Vì trng láng tt nên ri cu uế nơi trong.Vì ri cu nơi trong nên khéo thanh tnh nơi ngoài.

 Ny Xá Li Pht ! Bn chc khó phá hoi nhn đến trong thì ri cu uế ngoài thì khéo thanh tnh như vy , đó gi là tín nguyn đy đ.

 Li ny Xá li Pht ! B đ tâm có tưng gì mo gì ?

 Ny Xá Li Pht ! B đ tâm đó không có li lm vì chng b tt c phin não làm ô nhim. B đ tâm y ni nhau chng tuyt vì chng chng qu trong các tha khác. B đ tâm y bến chc khó đng chuyn vì chng b d lun nó lôi kéo ln đot. B đ tâm y chng th phá hoi vì Thiên ma chng khuynh đo đưc . B đ tâm y thưng hng chng biến đi vì là ch cha hp tư lương căn lành. B đ tâm y chng lay đng đưc vì quyết có th đc chng các Pht pháp. B đ tâm y khéo an tr vì khéo an tr nơi bc B Tát.

 B đ tâm y chng gián đon vì chng b các pháp khác đi tr. B đ tâm y như kim cương vì khéo có th xuyên sut Pht pháp sâu xa. B đ tâm y thng thin bình đng vì đi vi các th dc gii ca chúng sanh không gì chng đng đu. B đ tâm y ti thng thanh tnh vì tánh nó chng ô nhim. B đ tâm y không có trn cu vì phát sanh trí hu sáng. B đ tâm y rng rãi vô ngi vì gm nhn tánh tt c chúng sanh. B đ tâm y rng ln vô biên vì như hư không. B đ tâm y không có chưng ngi vì khiến trí vô ngi đi khp tt c vô duyên đi bi chng đon tuyt. B đ tâm y đáng nên thân cn vì đưc hàng trí gi khen ngi . B đ tâm y dưng như ht ging vì có th sanh tt c các Pht pháp. B đ tâm y nó hay gy dng vì hay gy dng tt c s h lc. B đ tâm y phát sanh các nguyn vì do nơi gii thanh tnh .B đ tâm y khó xô dit đưc vì do an tr nơi nhn. B đ tâm y chng b chế phc vì do chánh tinh tiến. B đ tâm y rt tt tch tng vì y c tt c đi thin đnh. B đ tâm y không có kém thiếu vì hu tư lương khéo viên mãn.

 Li ny Xá Li Pht ! B đ tâm y tc là căn bn gii đnh hu gii thoát và gii thoát tri kiến ca đc Như Lai.

 B đ tâm y li là căn bn thp lc t vô úy mùưi tám pháp bt cng ca đc Như Lai ».

 Ngài Xá Li Pht thưa : « B đ tâm y là nói vì tâm y dùng B đ làm sanh th nên gi là B đ tâm ».

 Đc Pht phán : « Đúng vy .Ny Xá Li Pht ! Vì chư đi B Tát thành tu tín nguyn B đ tâm nên gi là B đ Tát đa, là Qung Đi Tát Đa ,là Cc Diu Tát Đa , cũng gi là thân nghip không li , ng nghip không li , ý nghip không li ,thân nghip thanh tnh, ng nghip thanh tnh, ý nghip thanh tnh, thân nghip vô đng, ng nghip vô đng, ý nghip vô đng. Vì đi B Tát có đ các nghip thanh tnh như vy nên chng b thiên ma và chúng ma quân phá ri, t lúc ban đu phát tâm nht thiết trí, tu hành chánh hnh, tng bc tăng thng, thin xo phương tin chng b tt c thế pháp ô nhim, có th vì chúng sanh mà làm đi đo sư, thng đo sư, ph đo sư, làm đuc sáng ln, nc thang ln, làm cu ,làm thuyn, làm ngưi tế đ, làm b kia, làm nhà , làm ngưi cu, làm ch v ch đến.

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát phát tâm nht thiết trí như vy thì ma và quân ma không khuynh đng đưc ».

 Đc Pht li phán dy Ngài Xá Li Pht : « Chư đi B Tát do đ tín nguyn thanh tnh như vy phát tâm Vô thưng B đ xong thì nhiu lòng tin thanh tnh,thìch thy các bc hin thánh, ưa nghe chánh pháp, chng bn sn, m rng lòng và tay mà b thí ln, vui thích s x b và s b thí đng đu. Đi vi tt c chúng sanh, lòng B Tát không chưng ngi, không nhơ đc, không ri lon, chng xen tp. Đi vi nghip nhơn và nghip qu báo, lòng B Tát rt phng kính không nghi ng không lo lng, biết pháp thin ác qu báo chng hư mlt, du gp lúc nn nguy đến tánh mng cũng chng sanh khi điu ác, chng sát sanh trm cưp tà dâm vng ng ly gián ng ác ng ng tham nhim sân hn và ngu si tà kiến.Vì dt nghip đo bt thin như vy mà B Tát phng hành mưi nghip đo lành . Do vì đ lòng tin nên đi vi các Sa Môn , Bà La Môn chánh chí hnh đ đc gii, tâm B Tát thun thanh tnh thành tu pháp điu thuê(n, đy đ đa văn, siêng hc hi tu chánh tác ý điu thin tch tnh, gn gũi tch dit chng phát khi tránh tng sai trái nhng li thô ác, khéo biết tín nguyn chng phi là chng khéo biết, tương ưng vi thin pháp, lìa xa ác pháp , chng cao ngo bng bt ,tánh ri lìa tháo đng , tánh ri lià li thô ác, li nói không phù tp , gi chánh nim, tâm an tr nơi diu đnh, khéo dt gc sanh t chng trúng tên đc ,ri b gánh nng vưt khi nghi ng lo lng và thân sanh t đi sau. Đi vi nhng thin hu tri thc như chư Pht Thế Tôn, đi B Tát, Thanh Văn và Duyên Giác,khi đã biết rõ ri thì thân cnkính ngưng th phng.Li đem pháp thí nhiếp th tuyên thuyết diu pháp ch dy vui mng.Nhng là nếu tht hành đàn na thì đưc giàu có ln, nếu tht hành thi la thì đưc sanh lên tri hưng lc , nếu thích đa văn thì đưc trí hu ln, nếu tu thin thì ri h phưc. Li m bày nhiu th pháp thù thng vi diu thanh tnh : đây là b thí, đây là báo b thí, đây là bn sn, đây là báo bn sn, đây là thi la, đây là báo thi la, đây là phm gii, đây là báo phm gii, đây là nhn nhc, đây là báo nhn nhc, đây là sân hn, đây là báo sân hn, đây là chánh cn, đây là báo chánh cn, đây là gii đãi, đây là báo gii đãi , đây là tnh l , đây là báo tnh l , đây là lon tâm, đây là báo lon tâm, đây là trí hu, đây là báo trí hu, đây là ác hu, đây là báo ác hu, đây là thân diu hnh, đây là báo thân diu hnh, đây là thân ác hnh, đây là báo thân ác hnh, đây là ng diu hnh, đây là báo ng diu hnh, đây là ng ác hnh, đây là báo ng ác hnh, đây là ý diu hnh, đây là báo ý diu hnh, đây là ý ác hnh, đây là báo ý ác hnh, đây là thiê(n đây là bt thiê(n, đây nên làm , đây chng nên làm, đây nếu đưc làm ri thì mãi mãi li ích an vui, đây nếu làm ri thì mãi mãi b kh không li ích.

 

 Ny Xá Li Pht ! Vì hàng thin hu , hành ga tuyên thuyết nhng phápo như trên đ đưc li mng ri, biết rõ ngưi kham làm đi pháp khí thì lin khai th pháp không thm thâm vi diu , đó là pháp không , pháp vô tưng, pháp vô nguyn, pháp vô hành, pháp vô sanh, pháp vô khi, pháp vô ngã ,pháp không sát th, pháp không th mng, pháp không chúng sanh.Li khai th duyên khi thm thâm : đó là do vì đây có nên kia có, đây sanh nên kia sanh, vô minh làm duyên cho hành, hành làm duyên cho thc, thc làm duyên cho danh sc, danh sc làm duyên cho lc x, lc x làm duyên cho xúc, xúc làm duyên cho th, th làm duyên cho ái, ái làm duyên cho th, th làm duyên cho hu, hu làm duyên cho sanh, sanh làm duyên cho lão t su thán ưu kh thân tâm nhit não, các th sanh khi khi thun kh to ln như vy.

 Li đây không nên kia không, đây dit nên kia dit, đó là vô minh dit nên hành dit , hành dit nên thc dit, thc dit nên danh sc dit ,danh sc dit nên lc x dit, lc x dit nên ái dit, ái dit nên th dit, th dit nên hu dit , hu dit nên sanh dit,sanh dit nên lão t dit nhn đến su thán ưu kh thân tâm nhit não, các th sanh khi khi thun kh to ln dit.

 Ny Xá Li Pht ! Li nên din nói trong y không có mt pháp nào là có th đưc có mà dit đưc. Ti sao ? Vì các pháp kia đu t nhơn duyên sanh không có ch t không có tác gi không có th gi theo nhơn duyên chuyn đi. LI cũng không có mt pháp nào lưu chuyn đi.LI cũng không có mt pháp nào lưu chuyn xoay vn , cũng không chuyn vn theo. Ch do vì si vng mà gi lp ba cõi theo phin não kh mà lưu chuyn, ch là gi đt đ.

 Lúc hành ga như thit quán sát si vng, không có mt pháp nào có th to ra pháp khác, trong y không có tác gi vì tác gi bt kh đc, nhn đến không có mt pháp lưu chuyn xoay vn vì lưu chuyn bt kh đc vy.

 Ny Xá LI Pht ! Hành gi nếu nghe pháp thm thâm như vy rI mà không nghi không lo, khéo nhp vào tánh vô chưng ngI ca các pháp , thì hành gi ny chng chp trưc nơi sc un, chng trưc nơi th tưng hành thc un, chng trưc nhãn sc và nhãn thc, chng trưc nhĩ thanh, t hương, thit v, thân xúc , ý pháp và nhĩ thc, t thc, thit thc, thân thc , ý thc, vì tt c đu bt kh đc vy.

 LI ny Xá LI Pht ! ĐI B Tát tín th pháp tánh không như vy rI thì chng thI tht s thy Pht nghe Pháp và phng Tăng. ĐI đI sanh ra nơi đâu đu chng rI s thy Pht, nghe Pháp và phng Tăng, mà sanh ra trưc ch đc Pht chuyên cn tinh tiến chí cu pháp lành. NgưI y an tr chánh cn rI chng luyến nhà vI nam n quyến thuc tôi t và tài sn. NgưI ny chng b dâm dc làm phin nhiu, đI hintI mau b s lc thú ca tuI tr, dùng lòng tnh tín trong Pht pháp mà xut gia nhp đo. Sau khi xut gia đưc các bc thin tri thc thy lành bn lành, tư duy lành , tín ngun lành. Do vì tín nguyn lành nên khéo nghe hc chánh pháp kiên quyết tu hành, chng phI ch có ngôn thuyết là trn đ. NgưI ny giác hu thành tu ưa thích hc hI nhiu không chán đ. Dùng tâm vô nhim đem pháp đã đưc nghe mà ging nói cho ngưi. ĐI vI lI dưng danh d cung kính không có lòng hi vng. Chng bao gi b chánh nghĩa mà vng thuyết pháp. Đúng nhê pháp đã nghe , đúng như pháp đã an tr mà ging thuyết . ĐI vI chúng nghe pháp thì sanh lòng đI t . ĐI vI chúng sanh thì sanh lòng đI bi.

 Ny Xá LI Pht ! Hành gi vì có đa văn trí hu như vy nên chng đoái thân mng thiu dc tri túc tnh thơ thI, d cung cp d nuôi, thưng thích vng lng rnh rang suy gm ý nghĩa chánh pháp đã đưc hc. Y theo thit nghĩa mà chng theo văn. NgưI ny làm ch y ch cho TrI, NgưI , A Tu La v.v… Chng chuyên vì mình mà vì các chúng sanh cu đi tha như là Pht trí , vô đng trí, vô đng đng trí, thng xut Tam gii trí.

 Ny Xá Li Pht ! Ta nói ngưi y đưc pháp chng phóng dt đ nht.

 Ny Xá Li Pht ! Thế nào gi là pháp chng phóng dt ? Đó là các căn tch tnh.

 Nhng gì là các căn tch tnh ? Đó là mt thy sc chng ly tưng mo ,như thit biết rõ sc say đm , sc ha hon và sc xut ly.

 Như vy ,tai nghe tiếng , mũi ngi hương, lưi nếm v, thân giác xúc, ý biết pháp chng ly tưng mo , như thit biết r pháp say đm pháp ha hon và pháp xut ly.

 Ny Xá Li Pht ! Đó gi là tâm chng phóng dt.

 Li chng phóng dt là điu phc t tâm khéo h tâm ngưi tr lòng thích phin não mà thích chánh pháp. Chng mng khi quan nim tham dc sân hn tàn hi. Chng phát khi ba căn bt thin , tham sân và si. Chng phát khi thân ác hnh, ng ác hnh và ý ác hnh. Chng phát khi tác ý chng đúng lý . Chng phát khi tt c pháp ác bt thin. Đây thì gi là chng phóng dt vy.

 Ny Xá Li Pht ! Chư đi B Tát y đã chng phóng dt , siêng tu tp tác ý đúng pháp , nếu pháp là có thì biết có đúng thit. Nếu pháp là không có thì biết đúng thit là không có. Quán sát trong y nhng gì là có , nhng gì là không có, lin dùng sc trí hu lin biết đúng thit.

 Nếu chánh tu tp thì thánh gii thoát có. Nếu tà tu tp thì thánh gii thoát không có.

 Không nghip báo đó, đây là có.

 Có nghip báo đó, đây là không có.

 Li na , nhãn là có, còn có nhãn là không có . Nhn đến ý là có , còn có ý là không có.

 Li na , sc là pháp vô thưng kh biến d, đây là có. Còn sc là thưng tr chng biến chng hoi, đây là không có.

 Nhn đến th tưng hành và thc vô thưng kh biến d , đây là có. Còn th tưng hành và thc thưng tr chng biến chng hoi n đây là không có.

 Li na ,vô minh là duyên thì có các hành .Nếu không vô minh thì các hành là không có.

 Nhn đến dùng sanh làm duyên thì có lão t. Nếu không sanh thì lão t là không có.

 Li na, b thí cm giàu có, đây là có .Còn b thí cm bn cùng, đây là không có.

 Trì gii sanh thiên, đây là có .Còn phm gii sanh thiên , đây là không có.

 Chánh văn sanh đi trí hu, đây là có . Các ác hu mà hay sanh đi trí hu, đây là không có.

 Tu chánh đnh ri lìa h phưc, đây là có .Tu chánh đnh mà b h phưc, đây là không có.

 Li nếu tác ý đúng lý mà có h phưc và tác ý chng đúng lý mà ri h phưc thì c hai đu không có.

 Nếu chư B Tát phát khi chánh cn thì có B đ, nếu phát khi gii đãi thì không có B đ.

 Nếu không kiêu mn xut gia th ký đây gi là có, nếu kiêu mn thì không có tch dit.

 Li khp tt c ch tánh không , đây là có . Khp tt c ch có ngã, sát th, chúng sanh , th mng , trưng phu v.v… đây là không có.

 Ny Xá Li Pht ! Nếu chư đi B Tát tht hành chng phóng dt , có th khéo tu tp ,tác ý đúng lý, ngưi trí thế gian đng biết là có thì thi thiết là có, ngưi trí thế gian đng biết là không có thì thi thiết là không có.

 Ny Xá li Pht ! Nếu quyết đnh nói có thì chng phi chánh liu tri, nếu quyết đnh nói không có cũng gi là chng phi chánh liu tri. Ti sao ? Vì thit nghĩa đưc chư Pht Thế Tôn tuyên nói , có th lin hiu rõ đưc.

 Ny Xá LI Pht ! Chư Pht Thế Tôn đ sc đI trí tng nhiếp các pháp đt trong bn th ô đà nam.

 Nhng gì là bn th ?

 Đó là tt c hành vô thưng , tt c hành kh , tt c pháp vô ngã , Niết Bàn tch dit.

 Ny Xá Li Pht ! Tt c hành vô thưng đưc din nói , đó là đc Như Lai vì các chúng sanh quan nim thưng còn mà dt tr quan nim thưng còn ca h.

 Tt c hành kh đưc din nói , đó là đc Như Lai vì các chúng sanh quan nim vui mà dt tr quan nim vui ca h.

 Tt c pháp vô ngã đưc din nói , đó là đc Như Lai vì các chúng sanh quan nim ngã mà dt tr quan nim ngã ca h.

 Pháp Niết Bàn tch dit đưc din nói , đó là đc Như Lai vì các chúng sanh hu s đc điên đo mà dt tr tâm hu s đc điên do ca h.

 Ny Xá li Pht ! Chư đi B Tát y nếu nghe đc Như Lai nói tt c hành vô thưng thì có th nhp vào rt ráo vô thưng .Nếu có nghe tt c hành kh thì có th phát khi tâm chán lìa mong mun.Nếu có nghe tt c pháp vô ngã thì có th tu tp pháp môn chánh đnh diu gii thoát. Nếu có nghe nói tch dit Niết Bàn thì có th tu tp chánh đnh vô tưng mà chng phi thi nhp vào chơn tế .

 Ny Xá Li Pht ! Nếu chư đi B Tát khéo tu tp đưc pháp như vy thì trn chng thi tht tt c pháp lành và mau viên mãn tt c Pht pháp”.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog