Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 51



PHÁP HI B TÁT TNG

TH MƯI HAI



PHM BÁT NHÃ BA LA MT


Li ny Xá Li Pht ! Do y Bát Nhã Ba la mt, nên đi B Tát nơi tt c tâm tr theo tâm quan sát, vì cu chng đưc thng thn thông nên nhiếp ct tâm mình tu tp thông trí, đưc thn thông ri ch dùng mt tâm mà khéo biết đưc tt c tâm tưng, đã biết rõ ri y nơi tâm t th mà tuyên nói các pháp.

Ny Xá Li Pht ! An tr tùy tâm quán y, đi B Tát dùng sc đi bi chế ng tâm mình đ thành thc chúng sanh không h nhàm mi.

Do B Tát tùy tâm quán nên chng b tâm tn chng b tâm dit mà an tr nơi tâm, ch khiến tâm xa ri kiết phưc sanh t tương tc mà an tr tâm. Li đem năng lc chư tâm nim trí đ an tr nơi các pháp không sanh không khi tánh chánh quyết đnh không thi đa vào trong bc Thanh Văn, Đc Giác. Li dùng năng lc nim trí y gi tâm tương tc đến thành mãn tt c Pht pháp, mt sát na tâm tương ưng diu hu giác ng Vô thưng B đ. Đây gi là đi B Tát y Bát Nhã Ba la mt nơi tt c tâm theo tâm quan sát tu tp tâm nìm tr.

 

 

Li ny Xá Li Pht ! Lúc tu hành Bát Nhã Ba la mt, đi B Tát nơi pháp tùy theo pháp quan sát tu tp pháp nim tr thế nào ?

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát y dùng thánh hu nhãn nhìn thy các pháp nhn đến ngi đo tràng, chng gia không h mê mt. B Tát y nơi tt c pháp an tr theo pháp quan sát chng thy chút pháp nào xa ri không vô tưng vô nguyn vô tr vô khi vô gia hnh. Li quan sát na chng thy chút pháp nào xa ri duyên khi. Đi B Tát y do an tr nơi tùy pháp quán y nên chng quán pháp và phi pháp. Trong đây ly gì làm pháp, đó là nghĩa vô nghĩa gi là nghĩa ca pháp, nghĩa không hu tình không mn gi không nhơn là nghĩaca pháp. Li ly nhng gì làm nghĩa phi pháp, đó là ngã kiến hu tình kiến mn gi kiến nhơn kiến là nghĩa ca phi pháp, đon kiến thưng kiến hu kiến vô kiến gi là phi pháp. Tóm li mà nói, tt c các pháp hoc gi là pháp, hoc gi là phi pháp. Nếu biết rõ đưc các pháp đu không vô tưng vô nguyn thì tt c pháp đu gi là pháp. Nếu kế chp ngã và ngã s cùng các kiến phin não thì tt c pháp đu gi là phi pháp.

 

 

 

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát y Bát Nhã Ba la mt an tr tùy pháp quán ri chng thy mt pháp nào là chng phi Pht pháp là chng phi Pht, là chng phi đo, là chng phi gii thoát, là chng phi xut ly. Đã biết các pháp đu là xut ly ri, đi B Tát y li đưc đi bi vô chưng quan sát bao nhiêu phin não ca các chúng sanh đu do vng tưng mà phát sanh, biết các phin não th tánh nó t ly. Ti sao ? Vì các phin não đng v nơi liu nghĩa, không có chút phin não nào tích đưc tp đưc, tùy quán như vy thì B đ phin não tánh là B đ tánh. B Tát y du an tr nim mà không ch an tr, chng nh chng quên mà biết rõ đưc ch an tr ca nim.Ti sao? Ch an tr nim tc là pháp gii. Nếu an tr pháp gii thì tc là an tr hu tình gii. Nếu an tr hu tình gii tc an tr hư không gii. Do đây nên nói các pháp cùng hư không bình đng.

Ny Xá Li Pht ! An tr tùy pháp quán như vy, đi b Tát do y xu Pht pháp nên tin hiu các pháp tc là Pht pháp. Du li phát khi tn trí như vy nhưng nơi pháp vô vi tn dit có th chng tác chng. Du li phát khi trí vô sanh nhưng thương các chúng sanh mà th sanh vn chng ri b thit tế vô sanh.

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát y trong các pháp vì an tr nim nên nhiếp th đưc khp các pháp nh tha. Du nơi tt c pháp gi lp an tr nơi nim, mà chánh nim y không tán không tht nhn đến tn hu tế nơi tt c các pháp tùy theo pháp quan sát tu tp nim tr, có th đem vô lưng ngôn thuyết s thuyết nhng cnh bt bình đng mà bình đng xu nhp tt c Pht pháp, hay khiến lòng tt c chúng sanh vui mng, hay xô dp tt c quân ma kiên c, do đó chng đưc t nhiên đi trí.

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát y do tu hành Bát Nhã Ba la mt nên nơi tt c pháp theo pháp quán sát tu tp nim tr.

Đây gi là bn th nim tr thin xo.

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát tu hành Bát Nhã Ba la mt phi nên tu tp thin xo.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát t chánh cn thin xo?

 

 

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát do tu bát Nhã Ba la mt nên đo có bn th. Nhng gì là bn ?

Mt là vi pháp ác bt thin chưa sanh, vì chng sanh nên sanh dc lc dũng mãnh c gng phát siêng tinh tn nhiếp trì nơi tâm bình đng an tr.

Hai là vi pháp ác bt thin đã sanh, vì dt vĩnh vin nên sanh dc lc dũng mãnh c gng phát sanh tinh tn nhiếp trì nơi tâm bình đng an tr.

Ba là vi pháp thin chưa sanh, vì sanh khi nên sanh dc lc dũng mãnh c gng phát siêng tinh tn nhiếp trì nơi tâm bình đng an tr.

Bn là vi pháp thin đã sanh , vì khiến còn chng quên tu tp viên mãn nên sanh dc lc dũng mãnh c gng phát siêng tinh tn nhiếp trì nơi tâm bình đng an tr.

Ny Xá Li Pht ! Bn th đo y cũng gi là bn th chánh thng, cũng gi là bn th chánh cn tinh tn vy.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đo thng th nht ?

 

 

Ny Xá Li Pht ! Nói rng vi pháp ác bt thin chưa sanh vì chng sanh nên sanh dc lc dũng mãnh c gng, đó là nói như lý tác ý vy. Còn nói phát siêng tinh tn, đó là nói chng b như lý tác ý vy. Còn nói phát siêng tinh tn, đó là nói chng b như lý tác ý vy. Còn nói nhiếp trì nơi tâm bình đng an tr, đó là như lý quan sát vy. Ti sao ? Vì do như lý phương tin nên pháp ác bt thin chng còn hin hành.

Ny Xá Li Pht ! Nhng gì gi là pháp ác bt thin? Do nghĩa gì mà pháp ác bt thin chng còn hin hành.

Ny Xá Li Pht ! Pháp ác bt thin là nhng pháp b đi tr ca gii thi la, ca đnh ca hu.

Thế nào gi là b đi tr ca gii?

Nói b đi tr đó là nói phm gii và nhng pháp phát xu hy phm thi la, là nhng th b đi tr ca các khi diu gii. Đây gi là b đi tr ca gii

Nhng gì gi là b đi tr ca đnh ? Đó là vi phm qu tc và nhng pháp dn tâm tán lan, nhng pháp đi tr ca các khi diu đnh. Đây là b đi tr ca đnh.

 

 

Nhng gì gi là b đi tr ca hu ? Đó là hy phm chánh kiến và nhng pháp hay dn nhng kiến trin chưng cái, b đi tr ca các khi diu hu. Đây gi là b đi tr ca hu.

Ny Xá Li Pht ! Các pháp như vy đu gi là pháp ác bt thin. Nếu có nhng như lý tác ý chng cho các pháp ác bt thin y đưc sanh khi, thì gi là pháp ác bt thin chng còn hin hành.

Đây là đi B Tát chánh thng th nht.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đo chánh thng th hai ?

Ny Xá Li Pht ! Nếu các pháp ác bt thin cha hp nơi tâm không phương không x và các pháp ác bt thin hin hành, tâm giác quán y ch nơi nhơn duyên s duyên cnh mà đưc sanh khi. Thế nào gi là duyên cnh sanh khi ? Đó là nhơn tưng tnh diu mà khi tâm tham, nhơn tưng tn hoi mà khi tâm sân, nhơn tưng vô minh mà khi tâm si. By gi B Tát lin an tr như lý tư duy như vy : Do tưng bt tnh mà tham dc tch tĩnh, do tưng t mn nên sanh sân khu tch tĩnh, do tưng duyên khi nên ngu si tch tĩnh. Các phin não y du do như lý tác ý nên dt dit hn nhưng gi lp ngôn thuyết mà gi là tch tĩnh. Còn thit tch tĩnh thì không gì có đưc khác mà ch là tánh đon dit bình đng. Hin quán các pháp, tc ly pháp ny mà gi là chánh thng. Đây là đi B Tát chánh thng th hai.

 

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đo chánh thng th Ba ?

Ny Xá Li Pht ! V nghĩa ca pháp thin, văn cú vô lưng ; Ti sao ? Vì đi B Tát vô lưng pháp thin đu phi cha hp, do đó mà văn cú vô lưng.

Ny Xá Li Pht ! nên biết tt c thin căn ca B Tát ly lc dc làm gc, do tinh tn mà có th cha hp tt c thin căn. Ti sao ? Vì do pháp y nhiếp trì an tr nên tt c thin căn đu đưc cu cánh. Đây gi là đi B Tát đo chánh thng th ba.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đo chánh thng th tư ?

Ny Xá Li Pht ! nghĩa y nên biết tc là hi hưng Vô thưng B đ. Ti sao ? Vì do hi hưng nên bao nhiêu thin căn đã có chng còn hư mt. Ti sao ? Vì đi B Tát chng y tam gii mà phát tâm.

Ny Xá Li Pht ! Chư đi B Tát đã chng y tam gii mà tu tp thin căn li còn hi hưng Nht thiết chng trí, nên biết bao nhiêu thin căn đã có thì là cu cánh vô tn vy. Đây gi là đi B Tát đo chánh thng th tư.

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát vì tu hành Bát Nhã Ba la mt nên tinh tn tu tp bn đo phn thin xo như vy.

Li ny Xá Li Pht! Thế nào là đi B Tát năm phn đi thin xo?

Nhng gì là năm ? Đó là tín căn, tinh tn căn, nim căn, đnh căn và hu căn. Thế nào là đi B Tát tín căn?

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát có bn pháp tín :

Mt là tin trong sanh t như vy có chánh kiến thế gian, do điu tin ny mà đi B Tát nương nghip báo du có đến phi mt mng cũng chng h tác ý gây to ác nghip.

Hai là tin nơi nhng B Tát hnh, do điu tin ny mà đi B Tát tu chánh hnh chng h khi ý thích chng nh tha.

 

 

Ba là tin thng nghĩa liu nghĩa duyên khi thm thâm như vy, tt c các pháp không ngã không hu tình ch là gi lp do ngôn thuyết, ch là tưng không vô tưng vô nguyn, do điu tin ny mà chp kiến hu tình và các phin não chng còn tăng trưng.

Bn là tin nhng lc vô úy tt c Pht pháp , đã tin ri thì ri lìa nghi hoc mà tu tp tt c Pht pháp dã có.

Nhng tưng như vy goi là đi B Tát tín căn.

Ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát tinh tn căn ? Đó là nhng pháp đưc tín do tinh tn mà sanh khi, tc là ly phap y mà gi là tinh tn căn vy.

Ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát nim căn ? Đó là các pháp do sc tinh tn cha hp ri do sc nim căn mà chng hư mt tc là ly pháp ny mà làm nim căn vy.

Ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát đnh căn ? Đó là các pháp đã do sc nim căn nên không hư mt , chính các pháp y do sc đnh căn mt cnh duyên, tc là ly pháp ny mà gi là đnh căn vy.

 

 

Ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát hu căn ? Đó là các pháp do sc đnh căn nhiếp mt duyên, các pháp y do sc hu căn mà thy sut t rõ nên gi là hu căn vy.

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát có đ năm căn tăng thưng y ni luôn không h tu hành chánh hnh có th mau viên mãn tt c Pht pháp cũng mau xu nhp nhãn lc th ký.

Ny Xá Li Pht ! Ví như ngoi đo ngũ thông tiên nhơn kia, nếu trong thai tng hai hình nam n còn chưa sanh khi thì tiên nhơn trn chng ký bit cho h.

Cũng vy, nếu chư B Tát chưa đ thành tu năm căn tăng thưng ni luôn không h y, thì đc Như Lai trn chng th ký cho h vy.

Ny Xá Li Pht ! Nhng tưng như vy gi là đi B Tát năm phn đo pháp. Đi B Tát vì mun tu hành Bát Nhã Ba la mt nên có th tu tp năm phn đo thin xo như vy.

Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát đo thin xo li còn có năm phn. Đó là tín lc, tinh tn lc, nim lc, dnh lc và hu lc.

 

 

Thế nào gi là đi B Tát tín lc ? Các B Tát y thng gii thanh tnh tín th quyết đnh kiên c khó hư chng b chế phc. Gi s có ác ma gi làm tưng Pht đến ch B Tát đ làm chưng ngi mun khiến B Tát nơi chánh trí và thng gii thoát xa ri chng ưa, ma li nói pháp y chng phi Pht chánh giáo.

Ny Xá Li Pht ! Gi s tánh t đi chuyn biến ln nhau cũng trn chng th khiến B Tát đã thành tu tín lc thng gii b ma o hoc mà tín lc b lay đng. Đây gi là đi B Tát tín lc.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát tinh tn lc ?

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát phát cn tinh tn phương tin tu tp tt c thin pháp , nơi đó đưc sc kiên c tr trì , do sc lc y , nhng s đưc làm chưa đến cu cánh, không có tt c chư thiên hay thế gian nào làm cho di đng đưc sc tr trì ca B Tát y khiến chng ti bn x . Đây gi là đi B Tát tinh tn lc vy.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát nim lc ?

 

 

Ny Xá Li Pht ! Chư đi B Tát nơi các pháp y do nim an tr nên khiến tâm an tr không có gì làm di đng tán lon đưc. Do sc nim gia trì nên đi B Tát y có th xô dp tt c phin não mà không có gì chế ph đưc nim y. Đây gi là đi B Tát nim lc.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào gi là đi B Tát dnh lc ?

Ny Xá Li Pht ! Chư B Tát an tr xa ri các chi thin, du quan sát tt c âm thanh các đo ng nghip và âm thanh văn t mà vn có th chng chưng sơ thin. B Tát y du đem tt c thin pháp như vy tm t suy cu vô lưng pháp mà vn có th chng chưng đ nh thin. B Tát y du an tr nơi hoan h đưc sanh mà vn có th chng chưng đ tam thin. B Tát y du vì thành thc tt c chúng sanh mà nhiếp th chánh pháp chng tr nơi x mà vn có th chng chưng đ t thin. B Tát an tr bn th tĩnh l y, tt c pháp b đi tr ca tĩnh l chng th chế phc đưc. B Tát y du an tr chánh đnh chng b mà chng theo đnh lc y th sanh . Đây gi là đi B Tát đnh lc.

 

 

Li ny Xá Li PHt ! Thế nào là đi B Tát hu lc ?

Ny Xá Li Pht ! Sc trí hu y kiên c khó lay đng. Tt c thế gian và xut thế chng có gì chế phc đưc trí lc y. B Tát đi đi sanh ra ch nào, nhn đến tt c chánh hnh công nghip thin xo thế gian khó làm khó hiu , mà B Tát y chng do thy dy đu hin tin biết rõ tt c.

Li nơi pháp xut thế, đó là hay cu đ các thế gian, đi B Tát do sc trí hu đu nhiếp th đưc c mà chng b tt c thế gian tri ngưi chế phc. Đây gi là đi B Tát hu lc.

Các tưng như vy gi là đi B Tát năm phn đo thin xo.

Ny Xá Li Pht ! Chư B Tát vì mun tu hành Bát Nhã ba la mt nên tinh cn tu tp năm phn đo thin xo như vy.

Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát còn có by th giác phn. Đó là nim giác phn, trch pháp giác phn, tinh tn giác phn h giác phn, an giác phn, đng trí giác phn và x giác phn.

 

 

Thế nào là đi B Tát nim giác phn ? Đó là chư B Tát y do nơi sc chánh nim mà tùy giác các pháp, quan sát các pháp, tm tư các pháp, biết rõ các pháp, gin trch các pháp, soi xét các pháp, do s chánh nim, B Tát tùy giác th tưng ca các pháp.

Ny Xá Li Pht ! Thế nào gi là trí liu đt t th tưng ca tt c pháp ? Đó là do dnh lc ca giác sát ca pháp tu th tưng không. B Tát thông đt th tưng không y thì gi là nim giác phn.

Thế nào gi là trch pháp giác phn ? Đó là B Tát có trí gin trch tám vn bn ngàn pháp tng, theo các pháp tng y phi nên gin trch, như vy gi là liu nghĩa. Liu nghĩa y do bt liu nghĩa. Bt liu nghĩa y do thế tc nghĩa. Thế tc nghĩa y do nghĩa thng nghĩa. Nghĩa thng nghĩa do gi thi thiết. Gi thi thiết y do thng quyết trch . Thng quyết trch y gi là gin trch. B Tát thành tu gin trch y thì gi là trch pháp giác phn vy.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào gi là đi B Tát tinh tn giác phn?

 

 

Ny Xá Li Pht ! Tc nơi nim trch tn h an đnh x trí y, đi B Tát nhiếp th ưa vui thế lc dũng mãnh, lc dc không lui gim tinh tn c gng chng b pháp lành , vì đo hin quán mà phát khi chánh cn. B Tát thành tu pháp quán chánh cn như vy thì gi là tinh tn giác phn.Li ny Xá Li Pht ! Thế nào gi là đi B Tát h giác phn ?

Do vì B Tát nơi pháp sanh h bèn vui thích nơi pháp. Do vui thích nơi pháp nên tâm chng trm lng do tâm chng trm lng nên phát sanh thanh tnh h. Do h thanh tnh nên thân tâm an n ri lìa phin não. Đây gi là h giác phn.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát an giác phn ?

B Tát do thân an nên đưc tâm an. Do tâm an nên dt các phin não ri xa tt c chưng cái. Nơi cnh s duyên tâm y lin an tr mà nhp các chánh đnh . B Tát thành tu pháp y thì gi là an giác phn.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào gi là đi B Tát tam ma đa giác phn?

 

 

B Tát dùng đnh tâm y giác trú nơi pháp mà chng phi là tâm bt đnh . Ti sao ? Vì nếu tâm đưc đnh mà giác trí các pháp thì chng h phát khi các tà giác trin chưng ái kiến v.v... chi tr nơi thit tánh bình đng ca pháp, tâm đnh xu nhp giác tri tánh bình đng ca tt c pháp. B Tát thành tu noi đây thì gi là đnh giác phn.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào gi là đi B Tát x giác phn ?

B Tát hay thun nơi pháp h duyt tâm không chp trưc , nên các pháp thế tc tâm chng nhiếp th, chng cao chng h an tr bt đng, không mng không chán không yêu không gin, ch hay tùy thun tu tp thánh đo. Đây gi là B Tát x giác phn.

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát mun nơi bng giác phn y thông đt thin xo , thì thích tu hành Bát Nhã Ba la mt chuyên cn tu tp giác phn thin xo.

Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát có tám thánh đo phn. Đó là chánh kiến, chánh tư duy, chánh ng, chánh nghip, chánh mng, chánh tinh tn, chánh nim và chánh tam ma đa.

 

 

Thế nào gi là B Tát chánh kiến ? Dó là xut thế kiến ca chư Hin Thánh ? Kiến y chng phi ngã kiến khi, chng phi hu tình kiến khi, chng phi mng gi kiến khi, chng phi chơn kiến khi, chng phi đon kiến khi , chng phi thưng kiến khi, chng phi hu kiến khi, chng phi vô kiến khi, chng phi thin kiến khi, chng phi bt thin kiến khi, nhn đến chng phi Niết bàn kiến khi.

Ny Xá Li Pht ! Nếu B Tát ri lìa nhng kiến y thì gi là B Tát chánh kiến.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào gi là B Tát chánh tư duy ?

Ny Xá Li Pht ! Nếu là tư duy hay phát khi tt c phin não tham sân si v.v...B Tát chng h phát khi. Nếu là tư duy hay sanh trưng nhng khi công đc gii đnh , hu, gii thoát, gii thoát tri kiến v.v...B Tát hng thưng phát khi ? Đây gi là đi B Tát chánh tư duy.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là B Tát chánh ng ?

Ny Xá Li Pht ! Ng ngôn ca B Tát chng t tn não chng tn não tha, chng

 

 

tranh cãi vi chúng sanh. Do thành tu ng ngôn y mà B Tát hay nhp chng thánh đo nên gi là B Tát chánh ng.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát chánh nghip ?

Ny Xá Li Pht ! Chư B Tát chng h to tác nhng hc nghip hay cm hc báo. Nếu là nhng nghip hay cm báo bch tnh , nếu là nghip hay dt hết tt c nghip , B Tát phương tin phát khi và ly nhng nghip y làm s nghip ca mình. Nương nghip y, B Tát phương tin tu nghip bình đng. Đây gi là B Tát chánh nghip.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào gi là đi B Tát chánh mng ?

Ny Xá Li Pht ! Chư B Tát bao nhiêu thánh chúng đã có , công đc đu đà, chng sim cu chng la di, vi s kht cu tánh không quan thiết, d đ d nuôi, vi lut nghi thì kính th tu hành chng lưi biếng, vi li dưng ca ngưi thì chng ganh ghét, vi li dưng ca mình thì biết va đ, vi ch Pht khai cho thì chng nhim trưc lm mà thưng thanh tnh t gi hnh chánh mng. Đây gi là B Tát chánh mng.

 

 

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát chánh tinh tn ?

Ny Xá Li Pht ! Nếu là nhng tà đo nhng phin não tham sân si v.v... mà phát khi tinh tn thì B Tát chng h ưa thích . Nếu là nhng chánh cn nhiếp trong thánh đế, xu nhp thánh đo, hay đến Niết bàn, dn phát chánh hnh thì B Tát ưa thích tu hc phát khi tinh tn . Đây gi là B Tát chánh tinh tn .

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát chánh nim ?

Ny Xá Li Pht ! Có nhng nim rt thin tánh chng h lit làm cho tâm lành chánh trc không tà khúc, hay quan sát li hi ca sanh t, hay làm con đưng v đi Niết bàn. Nếu chư B Tát gi luôn đưc nhng nim y khiến chng quên mt thánh đo thì gi là B Tát chánh nim.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát chánh tam ma đa ?

Ny Xá Li Pht ! Tam ma đa là, nếu nơi chánh tánh bình đng thì nơi tt c pháp bình đng , chư B Tát an tr tam ma đa y ri vì mun gii thoát tt c chúng sanh nên

 

 

xu nhp chánh tánh. Chánh đnh y là vô tn đo mà tam thế chư Pht tuyên nói khai th cho chư B Tát chng hin quán. Đây gi là đi B Tát chánh đnh.

Ny Xá Li Pht ! Đây gi là đi B Tát tám thánh đo phn. Chư đi B Tát nếu mun tu hành Bát Nhã Ba la mt, thì nên siêng tu tám thánh đo phn như vy.

Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát do tu hành Bát Nhã Ba la mt nên tu hc đo thin xo. Đo thin xo y còn có hai th : đó là xa ma tha và tỳ bát xá na.

Thế nào gi là xa ma tha đo ?

Ny Xá Li Pht ! Chư B Tát tâm an tĩnh, rt tt tch tĩnh, ti thng tch tĩnh, không tán lon, các căn đim đm, chng điu c, không tháo nhiu, không hôn trm , an tĩnh giũ kín không sim khúc, điu thun siêng gii, ưa thưng mt mình ri lìa huyên náo thích hnh vin ly, thân không nhim trn, tâm không mê lon, nơi môn tch tĩnh tư duy tác ý ri các dc không hy vng, xa các đi dc, vui thích trí túc, chánh mng thanh tnh , chánh hnh viên mãn, gi kín oai nghi biết thi biết phn d nuôi d đ, khéo biết chng

lưng thưng ưa tư duy quan sát không cao không h, tánh hay nhn chu đưc li thô tiếng xu, nơi môn tương ưng thì phát tâm an tr, ưa nhà rnh vng, nơi phn tĩnh l thì tác ý duyên nim, sanh khi đi t dn phát đi bi, an tr đi h, tu tp đi x, t sơ thin đến bát đnh th đ chng nhp. Đây gi là B Tát xa ma tha đo.

Ny Xá Li Pht ! Li còn có vô lưng xa ma tha chánh hnh. Chư B Tát nơi nhng tư lương chánh hnh y phương tin xu nhp , như vy li gi là B Tát xa ma tha đo.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào gi là tỳ bát xá na đo ?

Ny Xá Li Pht ! Chư B Tát nơi diu hu phn mà tu tp thánh đo. Trong các pháp, B Tát phát khi vô tác quán trí, li phát khi vô ngã quán trí, vô hu tình quán trí, vô mng gi quán trí, vô nhơn quán trí . Trong các un, phát khi pháp quán trí , trong các gii phát khi pháp gii quán trí , trong các x phát khi không quán trí, trong các nhãn phát khi chiếu liu quán trí, trong duyên khi phát khi bt tương vi quán trí, nơi các chp kiến phát khi vin ly quán trí, nơi các nhơn qu phát khi nghip báo quán trí, nơi qu đáng đưc phát khi tác chng quán trí, nơi chánh tánh đưc nhp phát khi xu nhp quán trí.

 

Ny Xá Li Pht ! Tỳ bát xá na là trong các pháp phát khi như lý kiến, chơn thit kiến, bt biến d kiến, không kiến, vô tưng kiến, vô nguyn kiến.

Ny Xá Li Pht ! Tỳ bát xá na là chng phi do nhơn có mà quán, chng phi do nhơn mà quán, chng phi do sanh tr dit mà quán, chng do nhơn hu s đc mà quán.Ti sao ? Vì đi B Tát nơi các nhơn y đu không ch thy, mà li quan sát chng thy mà thy, thy mà chng thy.

Ny Xá Lơi Pht ! Nếu chư đi B Tát khi quán như vy thì gi là như thit quán, là chơn thit quán,, cũng gi là chng đưc tỳ bát xá na thin xo phương tin.

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát trong quán ny du phát khi quán gii như vy mà chng sa vào ch không làm, cũng chng xa ri thin căn gia hnh. Đây gi là đi B Tát tỳ bát xá na.

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát vì mun tu hành Bát nhã Ba la mt nên tinh cn tu tp xa ma tha, tỳ bát xá na đo pháp thin xo.

 

 

Li ny Xá Li ! Đo tràng ca đi B Tát tu hành như vy, nếu nói lưc thì ch có mt xu đo thin xo. Đó là đi B Tát riêng l gia đi chúng không ai bng chng nh bn giúp vì chng Vô thưng B đ nên do mình tiếp th thế lc tinh tn dc gii thanh tnh mà mc áo giáp kiên c. Ti sao ? Vì đi B Tát chng do ngưi mà giác ng, chng duyên nơi ngưi, t mình xây dng t lc phát khi quan nim rng áo giáp y tt c chúng sanh chng ai mc đưc, ch riêng tôi mc, áo giáp y tt c Hin Thánh hàng tn phát ý và chư B Tát chưa an tr chánh v chưa tng đưc mc, nay riêng tôi mc. B Tát li nghĩ rng nay tôi trang b thế ny há li đ b thí t ti đ tôi, mà tôi phi t ti đ b thí y, há li đ nhng trì gii nhn nhc tn đnh Bát Nhã t ti đ tôi, mà tôi phi t ti đ trì gii nhn tn đnh Bát Nhã y. Đi B Tát li nghĩ rng nay tôi li đ Ba la mt phát khi tôi, mà tôi phi phát khi Ba la mt, nhn đến tt c thin căn đu s nhơn nơi tôi mà đưc phát khi, chng đ thin căn phát khi tôi. Nếu chư đi B Tát nơi pháp y chng nh bn giúp t có th xây dng tôi là đc nht không ai bng, tôi s ngi tòa kim cương kiên c thù thng dùng thế lc mình xô dp quân ma, dùng mt sát na tương ưng hu chng Vô thưng B đ

Ny Xá Li Pht ! Nếu đi B Tát phát khi dc gii phương tin quyết đnh quan sát như vy thì gi là đi B Tát phát mt đo thin xo.

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát vì mun tu hnh Bát Nhã Ba la mt nên tu tp phát xu mt đo thin xo như vy.

 

Ny Xá Li Pht ! Chư B Tát y Bát Nhã Ba la mt tu tp duyên khi , tnh tht kín suy nghĩ như vy : khi thun kh ln ca thế gian như vy, t ch nào mà nó đưc tp hp phát khi ? Lin t biết khi kh y do tác ý bt như lý tp khi nên vô minh do vô minh tp khi nên hành tp khi , do các hành tp khi nên các thc tp khi, do thc tp khi nên danh sc tp khi, do danh sc tp khi nên luc x tp khi , do lc x tp khi nên các xúc tp khi, do xúc tp khi nên các th tp khi, do th tp khi nên các ái tp khi, do ái tp khi nên các th tp khi, do th tp khi nên các hu tp khi, do hu tp khi nên sanh tp khi, do sanh tp khi nên lão t ưu su bi kh bc não đu tp khi.

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát li nghĩ rng du các pháp y tp khi như vy nhưng là vô tác vô dng không có ch t. Các pháp y thp thin làm nhơn, bt đng làm nhơn, Niết bàn làm nhơn, các pháp y do duyên sanh khi cũng không có ch t. Nếu là các chúng sanh , h căn làm nhơn , trung căn làm nhơn , thưng căn làm nhơn , các nghip làm nhơn, nhơn qu lưu

chuyn cũng làm ch t.

Ny Xá Li Pht ! Tt c bao nhiêu pháp như vy do nhơn duyên hòa hip mà đưc tp khi, đi B Tát đu biết rõ c. Đây gi là duyên khi thin xo.

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát li nghĩ rng do gì dit mà các pháp ny dt dit ? Lin t biết rng do bt như lý tác ý dit nên vô minh dit, do vô minh dit nên các hành dit , do các hành dit nên các thc dit, nhn đến do sanh dit nên lão t ưu bi khi thun kh ln dit. Có trí biết như đây gi là duyên khi thin xo.

 

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát li nghĩ rng nhơn y nơi chánh pháp y ch các duyên y ch hòa hip mà đưc tu các thin pháp. Thin pháp y đã y ch hòa hip y ch các duyên thì nó chng y nơi ngã nó chng y ch nơi hu tình nơi th mng nơi nhơn, như vy thì các pháp lành y chng cân lưng đưc. Như lý quán sát như vy thì gi là duyên khi thin xo.

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát li quan sát tt c Pht pháp đu là tưng B đ, là tưng do duyên phát khi , quan sát các duyên khi, đu là tưng tn dit. Do vì hay quan sát chng b chúng sanh nên chng xu nhp vào cu cánh tch dit. Đây cũng gi là duyên khi thin xo vy.

Ny Xá Li Pht ! Chư đi B Tát vì mun tu hành Bát Nhã Ba la mt nên tu tp duyên khi thin xo như vy.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát nht thiết pháp thin xo ?

 

 

Này Xá Li Pht ! Đi B Tát do tu hành Bát Nhã Ba la mt nên nơi tt c pháp nhiếp khp tt c hu vi và vô vi. Đi B Tát nên tu thin xo nơi tt c pháp y.

Này Xá Li Pht ! Thế nào là B tát hu vi thin xo? Đó là thân hành diu thin, ng hành diu thin, ý hành diu thin, đây gi là hu vi thin xo.

Thế nào là vô vi thin xo? Tc là đem thân ng ý hành thin xo y hi hưng cu cánh vô vi B đ, hi hưng diu quán vô vi B đ , li hi hưng nht thiết chng trí. Đây gi là vô vi thin xo.

Li này Xá Li Pht ! Đi B tát hu vi thin xo tc là tích tp năm Ba la mt: B thí trì gii nhn nhc tinh tn và tĩnh t Ba la mt. Nếu do trí vô vi Bát Nhã Ba la mt thì năm ba la mt y chng đè phá đưc diu trí này, li còn có th tích tp đưc các ba la mt thì các ba la mt tư lương thin pháp, tín gii vô lu Vô thưng B đ và hi hưng Nht thiết chng trí. Đây gi là vô vi thin xo.

Li này Xá Li Pht : Đi B Tát hu vi thin xo là dùng ánh sáng vô ngi chiếu các chúng sanh, dùng t nhiếp pháp nhiếp các chúng sanh, đây gi là hu vi. Nếu quan sát các pháp vô ngã vô hu tình vô th vô chp, nơi t nhiếp pháp phương tin thin xo mến thích tin nhn nhng trí quán vô vi và hi hưng Nht thiết chng trí. Đây gi là vô vi thin xo.

 

Li ny Xá Li Pht! Đi B Tát hu vi thin xo là chng đon dt kiết tc hay khiến sanh t tương tc mà li dt đon hn phin não hay khiến sanh t tương tc. Nhim vn chp trì tưng phưc B đ kiết phưc, mt phn kiết phưc chng còn hin hành. Đây gi là hu vi thin xo. Nếu li tu tp các pháp chánh trí như không, vô tưng, vô nguyn, vô tác, vô khi, hin quán thin xo Vô thưng B đ chng do tha duyên mà t tác chng nơi pháp vô vi. Đây gi là vô vi thin xo.

Li ny Xá Li Pht! Đi B Tát hu vi thin xo là chư đi B Tát đi trong tam gii mà chng b tam gii ô nhim. Còn đi B Tát du có thông đt tt c pháp xut ly tam gii mà chng try đa trong xut ly gii, thì gi là vô vi thin xo.

Ny Xá Li Pht! Đi B Tát nht thiết pháp thin xo thì gi là Nht thiết chng

trí. Nếu đi B Tát viên mãn chng nhp Nht thiết chng trí thì tt c thi gian trí hu thin xo, đây gi là nht thiết pháp thin xo.

Ny Xá Li Pht! Đi B Tát vì mun tu hành Bát Nhã Ba la mt nên tu tp nht thiết pháp thin xo như vy.

Ny Xá Li Pht! Đi B Tát y nơi B Tát tng vì mun tu hành Bát Nhã Ba la mt nên y theo hu phân bit thin xo thong đt tu tp mưi th thin xo như vy.

 

Li ny Xá Li Pht! Thế nào gi là đi B Tát diu hu? Thế nào là nghĩa Ba la mt !

Ny Xá Li Pht ! Hu hay hiu rõ tt c pháp lành là hin kiến hu vì tùy thun thông đt tt c pháp. Là chơn lưng hu vì như thit thông đt tt c pháp. Là thông đt hu vì tt c ch thy đến các pháp phin trưc chng làm chưng ngi. Là ly nguyn hu vì xa ri tt c nguyn dc cu. Là an duyt hu , vì dt hn tt c các nhit não. Là hoan h hu vì duyên pháp h lc không đon tuyt. Là y xu hu nơi các nghĩa trí đu hin thy. Là kiến lp hu vì kiến lp tt c pháp giác phm. Là chng tưng hu vì tùy theo tha đưc tu mà chng đưc đo qu. Là liu tưng hu vì khéo chìếu rõ đưc trí tánh y. Là tế đ hu vì cu đ tt c các bo lưu. Là xu nhp hu vì hay xu nhp pháp chánh tánh vô sanh. Là sách l hu vì chn phát tt c các pháp lành . Là thanh trng hu vì ri xa lìa phin não trưc. Là ti thng hu vì trèo lên đnh tt c pháp. Là vi diu hu vì dùng trí t nhiên tùy giác các pháp. Là ly hành hu vì không còn tp nhim pháp tam gii. Là nhiếp th hu vì là ca hin thánh nhiếp th. Là đon nguyn hu vì tr khiến tt c tưng phân bit. Là x dt hu vì xa ri tt c ngu si hc ám. Là phương tin hu vì an tr ch thành tu ca tt c du già sư đa. Là phát xu hu vì s an tr nht thiết chánh trí đo. Là chiếu minh hu vì tr dit tt c màn lòa ti vô minh bo lưu. Là thí nhãn hu vì khai đo tt c như mt sáng. Là vô lu hu vì hu nhãn siêu quá đưng tà tch. Là thng nghĩa hu vì chiếu rõ đi thánh đế y. Là vô bit hu vì khéo điu thun. Là quang minh hu vì là ca ca các trí. Là vô tn hu vì khp tt c ch tùy hành chiếu soi. Là vô dit hu vì thưng thy rng. Là gii thoát đo hu vì dt hn tt c chp th. Là bt ly x hu vì chng đng vi tt c phin não chưng pháp.

 

 

Ny Xá Li Pht ! Hu tưng y nay Pht lưc nói, nên biết đi B Tát còn có vô lưng vô biên hu. Ti sao ? Như bao nhiêu tâm hành mà tt c chúng sanh có, thì nên biết đi B Tát cũng có by nhiêu hu nghip trí hành. Như tt c chúng sanh có bao nhiêu dc gii, nên biết đi B Tát cũng có by nhiêu trí hu quan sát. Như tt c chúng sanh có bao nhiêu phin não, nên biết đi B Tát cũng có by nhiêu qung đi hu. Như tt c Thanh Văn, Đc Giác và Đng Giác có bao nhiêu biến trí, nên biết đi B Tát cũng có by nhiêu ch hu s hành.

Ny Xá Li Pht ! Tt c hu x như vy, chư đi B Tát trong y đu tinh cn tu hc. Đây gi là đi B Tát diu hu vy.

Li ny Xá Li Pht ! Thế nào gi là nghĩa Ba la mt.

Ny Xá Li Pht ! Nhn đến tt c ch biết các pháp diu thin đưc đến b kia, nên biết đu là nghĩa Ba la mt ;

Ny Xá Li Pht ! Tt c hu cú đã rng nói trên, nên biết đu là nghĩa Ba la mt.

Chư đi B Tát tu hành nghĩa sai bit viên mãn, nên biết đu là nghĩa Ba la mt.

 

 

Nghĩa Nht thiết chng trí viên mãn, là nghĩa Ba la mt.

Nghĩa không chp trưc tt c pháp hu vi vô vi, là nghĩa Ba la mt.

Nghĩa khéo giác ng đưc ti li ln ca vô lưng sanh t, là nghĩa Ba la mt.

Nghĩa hay khai ng bt giác nơi tt c pháp, là nghĩa Ba la mt.

Hay khai th pháp bu tng nghĩa vô cùng tn, là nghĩa Ba la mt.

Nghĩa vô chưng gii thoát viên mãn, là nghĩa Ba la mt.

Giác ng nghĩa bình đng ca thí gii nhn tn đnh hu, là nghĩa Ba la mt.

Nghĩa ti thng quyết trch thin xo, là nghĩa Ba la mt.

Nghĩa đi khp chúng sanh gii, là nghĩa Ba la mt.

Nghĩa vô sanh pháp nhn viên mãn, là nghĩa Ba la mt .

Nghĩa bt thi chuyn đa cu cánh viên mãn, là nghĩa Ba la mt.

Nghĩa thanh tnh tu tr chư Pht đ, là nghĩa Ba la mt.

 

 

Nghĩa thành thc tt c chúng sanh, là nghĩa Ba la mt.

Nghĩa qua đến đo tràng lên ngi tòa B đ, là nghĩa Ba la mt.

Nghĩa cu cánh xô dp tt c quân ma, là nghĩa Ba la mt.

Nghĩa tt c Pht pháp đu viên mãn, là nghĩa Ba la mt.

Nghĩa chánh an tr pháp môn sai bit B Tát tng, là nghĩa Ba la mt.

Ny Xá Li Pht ! nơi pháp môn vi diu B Tát tng chánh tu giác ng ri, đc Pht nói đó đu đưc cu cánh nơi tt c Ba la mt.

Li ny Xá Li Pht ! Nếu có thin nam t thin n nhơn an tr Đi tha phi nên thnh cu pháp môn vi diu B Tát tng ri th trì đc tng thông đt nghĩa lý ging dy mi ngưi. Ti sao? Vì nếu có ai nơi kinh B Tát tng mà ân trng lng nghe th trì đc tng thông đt nghĩa lý ging dy mi ngưi, thì ngưi y quyết đnh đưc mưi th công đc xưng tán li ích. Nhng gì là mưi ?

Mt là nhng ch đưc sanh đu cu cánh thông đt tt c công xo nghip vi diu.

 

 

Hai là sanh ti x nào đu dòng tc cao vinh vng đương đi.

Ba là sanh ti x nào đu có oai nghiêm ln thế lc t ti.

Bn là có li nói ra mi ngưi đu tin phc nghe theo.

Năm là sanh ti x nào đu đưc giàu sang ln.

Sáu là sanh ti x nào đu đưc tri ngưi thưng kính mến.

By là sanh trong ngưi thì làm Chuyn Luân Vương đưc đi t ti.

Tám là sanh cõi tri thưng làm Thiên Đế Thích.

Chín là nếu sanh cõi sc thì làm Đi Phm Vương.

Mưi là sanh làm ch nào thưng chng xa ri tâm B đ.

Li ny Xá Li Pht ! Thin nam t thin n nhơn y li còn đưc mưi th công đc xưng tán li ích. Nhng gì là mưi ?

 Mt là chng tp lon vi tà lun ngoi đo lun.

 Hai là chng phát khi ngã kiến.

 

 Ba là không có hu tình kiến.

 Bn là không có mng gi kiến.

 Năm là không có sát th thú kiến.

 Sáu là không phát khi đon kiến.

 By là không phát khi thưng kiến.

 Tám là lòng không có cp tt c s đi.

 Chín là hng phát tâm thù thng thích mun xut gia.

 Mưi là nếu nghe kinh đin thi mau th trì ng hiu thâm nghĩa.

Li ny Xá Li Pht ! Ngưi th trì nhn đến ging dy kinh B Tát tng ny còn đưc mưi th công đc xưng tán li ích. Nhng gì là mưi ?

 Mt là thành tu chánh nim.

 Hai là thành tu chánh giác.

 Ba là thành tu chánh xu.

 Bn là thành tu chí dũng.

 Năm là thành tu chánh hu.

 Sáu là đưc đ không chưng nn.

 By là nh s vic các đi trưc.

 

Tám là tánh mng tham dc không tham mnh nhiu chng b tham nng nhiu lon kh não.

Chín là tánh mng tham sân không sân mnh nhiu chng b sân nng nhiu lon kh não.

Mưi là tánh mng ngu si không si mnh nhiu chng b ngu si nng nhiu lon kh não.

Li ny Xá Li Pht ! Các ngưi y còn đưc mưi công đc li ích. Nhng gì là mưi ?

Mt là thành tu cơ tc hu.

Hai là thành tu thip bin hu.

Ba là thành tu mãnh li hu.

Bn là thành tu tn tt hu.

Năm là thành tu qung bác hu.

Sáu là thành tu thm thâm hu.

By là thành tu thông đt hu.

Tám là thành tu vô trưc hu.

Chín là thưng hin tin thy chư Như Lai và dùng li đp ca ngi Pht.

Mưi là khéo như lý thnh hi Pht, li hay như lý khai thích nghi vn.

 

Li ny Xá Li Pht ! Các ngưi y li còn đưc mưi công đc. Nhng gì là mưi ?

Mt là thưng mun xa ri các bt thin hu.

Hai là thưng thích thân cn vi các thin trí thc.

Ba là hay tháo các th trói buc ca ma.

Bn là hay dp tr các quân trn ca ma.

Năm là hay khéo qu chán tt c phin no.

Sáu là vi tt c hành lòng luôn ri b.

By là vì bi tt c con đưng hưng đến ác đo.

Tám là hưng v tt c đưng đến Niết bàn.

Chín là khéo nói tt c hnh b thí thanh tnh vưt qua sanh t.

Mưi là hay khéo theo hc tt c qu tc ca B Tát làm , li hay phng hành li chư Pht dy.

Ny Xá Li Pht ! Nếu có thin nam t thin n nhơn nơi pháp môn vi diu đi B Tát tng ny mà có th ân trng lng nghe th trì đc tng nghiên tm nghĩa lý thông đt rõ ràng li ging dy mi ngưi, nên biết nhng ngưi y đưc nhng công đc xưng tán li ích như trên ».

Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng :

« Ngưi thông sáng có hu vô biên

Hay khéo thông đt pháp và nghĩa

Văn t tôn thng khéo tròn đ

Do th trì đưc kinh vương ny

Thưng đưc giàu nhiu tng pháp bu

Hng vui đp d làm pháp thí

Phát sanh s vui ti thưng thng

Do th trì đưc kinh vương ny

Nhiu chúng sanh nghe thuyết pháp y

Chng công đc thng rng ln ny

Pht s tuyên bày công đc y

Như ngưi trì kinh đã đưc có

Ngưi đưc hu ti thng như đây

nơi chánh pháp không h hư

Do nim phát sanh trí vi diu

Nói ch nương ca vô thưng trí

Siêng cu khéo nói câu chánh pháp

Ch đưc ngi khen ca chúng thánh

 

Thưng nghe phát khi hnh siêu thng

Do trì đc ging kinh vương ny

Ngưi trí nghe ri trì thâm nghĩa

nơi văn cú không vng chp

Thưng theo nghĩa lý đ quán chiếu

Tăng trưng diu trí vô biên nghĩa

Vô biên diu trá vô biên nghĩa

Nghĩa gii đ nht khó nghĩ bàn

Đi khp mưi phương rng khen ngi

Nghe kinh đưc li không cùng tn

Rt khéo làm mng tham sân si

Mau đưc đ nht tâm thanh tnh

Do nghe kinh B Tát tng ny

Công đc thng li vô biên tế

Du đưc thng tài không phóng dt

So lý vi ca gì kiên c

Biết thu ca đi chng bn thit

Không luyến ca đi đi xut gia

Ra đến ch vng núi rng

Hôn trm kia thưng xa ri hn

Lng nghe tnh pháp không h nhàm

Chánh giáo tĩnh l không ln tiếc

 

Thnh hi quyết nghi nơi Đo Sư

Nghe ri vì ngưi dy rng li

Do đây tăng trưng trí vi diu

Nơi pháp bch tnh không h mt.

Ny Xá Li Pht! Chư đi B Tát vì mun tu hành Bát Nhã Ba la mt nên nơi kinh đin đi B Tát tng ny tinh tn tu hc tht hành B Tát hnh.

Đây gi là đi B Tát nơi Bát Nhã Ba la mt phương tin tu hc pháp yếu”.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog