Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 41



PHÁP HI B TÁT TNG

TH MƯI HAI



PHM T VÔ LƯỢNG

 

 Lúc by gi đc Pht bo Ngài Xá Li Pht: “Chư đi B Tát an tr nơi đc tin như vy ri, đc Như Lai biết chư đi B Tát y là căn khí ca pháp môn B Tát tng, là chánh pháp khí ca chư Pht, đc Như Lai lin qua đến ti ch đ khai pháp ch dy đo B Tát.

 

 Ny Xá Li Pht! Nay ông nên biết tưng sai bit ca Pháp môn y.

 

 Ny Xá Li Pht! Như thu quá kh vô s vô lưng bt kh tư ngh a tăng kỳ kiếp, thu y có Pht xut thế hiu là Đi Un Như Lai ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hnh Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thưng Sĩ, Điu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht, Thế Tôn, vì các thế gian vô lưng đi chúng mà tuyên nói diu pháp, khai th din bày sơ trung hu đu thin, văn nghĩa khéo hay tinh thun đy đ tùy thun phm hnh.

 

 Ny Xá Li Pht! Thu y đc Pht Đi un có by mươi hai na do tha Thanh Văn đ t câu hi thuyết pháp. Nhng Thanh Văn đ t ny đu là bc đi A La Hán đã sch các phin não tâm đưc t ti đến nơi b ngn.

 

 Ny Xá Lơ Pht! By gi có quc vương tên Ti Thng Th Tri dân đúng pháp nên có hiu là Trì Chánh Vương. Thành ln ca nhà vua y cai tr tên là Ti Thng Tràng rng rãi xinh đp an n giàu vui rt đưc ưa thích, nhơn vt đông đúc rn rp phn thnh.

 

 Ny Xá Li Pht! Vua Thng Th có con trai tên là Tinh Tn Hành tui còn tr thơ, thân hình đoan nghiêm xinh đp đ nht đưi mi ngưi ua nhìn. Thái t y đã tng cúng dưng phng th câu chi na do tha trăm ngàn chư Pht gn gũi kính vâng trng các căn lành.

 

 Ny Xá Li Pht! Thu y Thái T Tinh Tn Hành cùng ni cung xut du nơi công viên.

 

 By gi Pht Đi Un biết Thái T là căn khí B Tát tng và là pháp khí ca chư Pht Ngài lin qua đến ch Thái T đang du ngon ri thăng lên hư không khai din B Tát đo và khen nói chư Pht ba đi.

 

 Thái T nên biết thế nào là B Tát đo?

 Chư đi B Tát đi vi các hu tình chuyên cn tu tp bn tâm vô lưng, đó là Đi t ba la mt, Đi bi ba la mt, Đi h ba la mt và Đi x ba la mt. Đi B Tát li tinh tn tu tp các nhiếp pháp. Nếu có B Tát nào tu hành như vy thì gi là khai B Tát đo.

 

 Ny Thái T! Thế nào là đi vi các chúng sanh, đi B Tát tinh tn tu hc Đi t vô lưng ba la mt? Đi B Tát tht hành B Tát đo vì Vô thưng B đ nên tâm t cùng khp chúng sanh gii. Hn lưng gì làm chúng sanh gii? Hết hư không gii là chúng sanh gii.

 

 Ny Thái T! Như hư không gii không đâu chng khp, đi t vô lưng ca B Tát cũng như vy, không có chúng sanh hàm thc chng loi nào mà chng khp. Như chúng sanh gii không có hn lưng, tâm t ca đi B Tát cũng không hn lưng. Vì hư không vô biên nên chúng sanh vô biên, vì chúng sanh vô biên nên tâm t cũng vô biên.

 

 Thái T nên biết chúng sanh gii nhiu, ch chng phi đa gii thy gii ha gii phong gii nhiu. Đc Pht s vì Thái T mà nói ví d.

 

 Gi s s lưng thế gii mưi phương như s cát sông Hng. Tt c thế gii y đng thi hip li thành bin ln cha đy nưc. Li có hng hà sa s chúng sanh cùng hi li ch mt si lông làm mt trăm năm mươi phn ri cùng ly mt phn lông chm ly nưc bin. Kế đó có s chúng sanh đng như trên cũng hi đến ly mt phn lông chm ly nưc bin. C tun t kế tiếp chm nưc bin như vy. Gi s dùng cách ly lông chm ly nưc bin như vy còn có th chm ly hết nưc trong bin ln y, nhưng chúng sanh gii tánh vô biên lưng. Thế nên biết tánh chúng sanh vô lưng vô biên chng th nghĩ bàn. Tâm t ca đi B Tát khp đy trong y.

 

 Ny Thái T! Tu tâm t vô lưng vô biên như vy, có ai biết đưc biên tế chăng?

 Tinh Tn Hành thưa:

 Bch đc Thế Tôn! Không có th biết đưc biên tế.

 Đc Pht Đi Un nói:

 Đúng như vy. Ny Thái T! Đi B Tát tu thin căn đi t trùm khp chúng sanh gii không hn lưng.

 

 Li ny Thái T! Nay đc Như Lai li nói tưng ca đi t. Thái T nên biết đi t ny vô lưng hay bo h t thân mình. Đi t ny hay phát khi li ích k khác. Đi t ny là ti đ nht trong các đc vô tranh lun. Đi t ny hay dt tr cây gc sân hn. Đi t ny hay dit hn tt c li lm. Đi t ny hay ri xa tham ái các cõi. Đi t ny ch nhìn đc tt thanh tnh ca chúng sanh mà chng thy nhng ti xu. Đi t ny hay vưt khi nhit não xâm hi. Đi t ny hay sanh trưng s vui cho than ng và ý. Đi t ny có năng lc chng b k khác làm hai. Đi t ny có tánh an n ri nhng s s hãi. Sc thin căn đi t ny tùy thun thánh đo. Đi t ny hay khiến k nhiu sân bo ác chng tin pháp sanh lòng tin thanh tnh. Đi t ny hay cu vt nhiu chúng sanh. Do sc đi t ny nên t nhiên không cm võ khí. Đi t ny hay dt dìu chúng sanh đến gii thoát. Đi t ny hay dit nhng sân hn ác hi. Đi t ny ri xa sư di hin oai nghi nnh b gt lưng bc ép cu đòi, mà hay tăng trưng s li ích cung kính danh d. Do sc đi t ny nên đưc Đế Thích Phm Thiên cung kính. Dùng đi t trang nghiêm thân tâm nên ngưi hành đi t đưc ngưi trí hu đng khen tng. Đi t ny hay phòng h tt c k ngu. Sc đi t ny vưt khi cõi dc thun tri Phm Thiên và m đưng gii thoát. Đi t này là ti tin đo ca đi tha. Đi t ny hay nhiếp phc tt c các tha. Đi t ny hay cha hp nhóm phưc vô nhim. Sc t thin ny hơn tt c nhng phưc nghip có ch s y. Đi t ny hay trang nghiêm ba mươi hai tưng và tùy ho tưng. Đi t ny hay ri xa nhng tưng xu thô và căn chng đ. Đi t ny là con đưng bng thng đến thin đo và Niết Bàn. Đi t ny hay ri xa tt c ác đo và tám nn. Sc đi t ny hay ưa thích pháp lc mà chng ưa thích tt c s th dng vui sưng trong ngôi vua sang giàu. Do sc đi t ny nên có tâm bình đng b thí cho các chúng sanh. Đi t ny hay ri xa các th vng tưng. Đi t ny làm ca làm đưng làm s do hc lut nghi và hay cu tế k phm cm gii. Đi t ny hin sc nhn nhc và hay ri xa tt c kiêu mn t cao t đi. Đi t ny hay phát khi tinh tn bt đng khiến tu tp chánh hnh phương tin mau đưc cu cánh. Đi t ny hay làm ci gc cho nhng tnh l gii thoát và chánh ch chánh quán. Đi t ny hay khiến tâm ri khi phin não sanh t và phát khi tt c trí hu. Do đi t vô lưng hay nghe hc ghi nh nên các đo phm ca mình ca ngưi đu quyết đnh c. Đi t ny hay khin tr phin não thun vi ma. Do sc đi t nên đng an tr nơi an lc. Đi t ny hay khiến ngưi lúc đi đng ngi nm đu gi kín oai nghi. Đi t ny hay làm tn gim các điu c tánh dc. Đi t ny như hương thơm xoa thân và ưp y phc tàm quý. Đi t ny hay khin tr các ác đo các nn tai và phin não. Đi t ny hay cu vt tt c chúng sanh. Đi t vô lưng ny hay quên b s vui ca mình mà ban cho tt c chúng sanh s an n khoái lác. Đi t ny có vô lưng tưng dng như vy, nay đc Như Lai ch nói tóm lưc.

 

 Đây gi là đc Đi t vô lưng ba la mt ca đi B Tát. Do thành tu đi t ny nên đi B Tát nhìn thy chúng sanh luôn có lòng lành thương mà siêng tu hc chánh pháp không biết mi mt.

 

 Thái t nên biết đc t ca Thanh Văn ch có th t cu. Đc t ca B Tát rt ráo hay đ thoát tt c chúng sanh.

 

 Ny Thái T! Đi t ny có ba: Mt là chúng sanh duyên t, ch đưc ca B Tát sơ phát đi tâm. Hai là pháp duyên t, ch đưc ca B Tát xu hưng thánh hnh. Ba là vô duyên, ch đưc ca B Tát chng vô sanh pháp nhn.

 

 Đây gi là Đi t vô lưng ba la mt ca đi B Tát. Do an tr Đi t ny nên tâm ca B Tát trùm khp tt c chúng sanh.

 

 Li ny Tinh Tn Hành Thái T! Thế nào là đc Đi Bi vô lưng ba la mt ca đi B Tát?

 

 Vì mun chng đưc Vô thưng B đ nên đi B Tát ly đi bi làm đo th. Như hơi th là đu hết ca mng ngưi. Cũng vy, đi B Tát chng đưc đi tha cũng dùng đi bi mà làm đo th.

 

 Như vua Chuyn Luân có đ by th báu, phi ly kim luân đ làm tin đo. Cũng vy, bao nhiêu Pht pháp đã đưc, đi B Tát phi dùng đi bi làm đo th.

 

 Li ny Thái T ! Đi B Tát vì Vô thưng B đ nên đ các chúng sanh, tht hành đc đi bi chng b tt c chúng sanh. Thế nào là đi B Tát ch chúng sanh phát khi đi bi?

 Ny Thái T! Lúc tht hành đi bi, đi B Tát thy các cúng sanh b thân kiến hư ngy trói ct, b các ác kiến giu nht. Thy như vy ri đi các chúng sanh đi B Tát pháp khi đi bi: Ta s thuyết pháp vi diu cho h dt hn thân kiến hư ngy và các ác kiến trói ct.

 

 Ny Thái T! Lúc tht hành đi bi, đi B Tát thy các chúng sanh an tr nơi chng thit hư ngy điên đo: trong vô thưng hư vng cho là thưng, trong các kh hư vng cho là vui, trong ngã hư vng cho là có ngã, trong bt tnh hư vng cho là có ngã, trong bt tnh hư vng cho là tnh. Thy như vy ri đi vi các chúng sanh đi B Tát pháp khi đi bi: Ta s thuyết vi diu pháp cho h dt hn chng thit hư vng điên đo.

 

 Ny Thái T! Lúc tht hành đi bi, đi B Tát thy các chúng sanh ngu si điên đo say đm nơi ái dc, vi m hay ch em còn sanh lòng cưng bc hung là vi ngưi khác. Thy như vy ri đi B Tát nghĩ rng: Kh thay cho thế gian sao li có th dung cha nhng th phi thánh, sao mà đy nhng nghip ác vô s. Quy quá thay cho chúng sanh y, h đã tng trong thai m sanh ra do nơi sn môn, sao li vô s cùng m làm s y. Chúng sanh y quá ti li rt đáng thương rt đáng trách, h b tham sân si làm hi, li b vô trí làm hi mà b ri chánh pháp nơi phi pháp tp làm pháp ác, phi đa trong các no đa ngc ng qu súc sanh. Vì b nghip ác dt dn nên chúng sanh y đi đến đâu đu làm s phi đo. Như loài cheo trong gò m b by chó đui bt nên chy trn sa vào h sâu gia đêm kêu gào. Li như ngưi sanh manh s chó chy sa vào khe sâu. Li như by heo đng nm rên phn dơ và ăn c phn chng biết gm nhm. Các chúng sanh y cũng như vy. H rt đáng thương, b lòng dâm bt ngt vi ngưi thân l2m s phi thân, b các phin não làm hi, làm đ đng ma, b lưi ma qun trói, b gói trùm trong lưi mê hoc, b ngp lún trong bùn đc nhim.

 

 Thy như vy ri đi vi các chúng sanh đi B Tát pháp khi đi bi: Ta s vì h mà thuyết diu pháp cho h dt hn các phin não tham dc.

 

 Li ny Thái T! Lúc tht hành đi bi, đi B Tát thy các chúng sanh b ngũ cái che đy, b trúng tên ái dc, tham đm sáu trn: mt thy sc thì nm ly tưng mo chng b đưc, tai nghe tiếng, mũi ngi hương, lưi nếm mùi, thân chm xúc đu nm ly hình tưng chng b đưc. Các chúng sanh y nhiu sân hn oán thù nhau. Nếu đưc li là bn thân, nếu mt li thì gia hai. Các chúng sanh y nhiu hôn trm ng ngh hèn kém ngu đn b màn vô trí che đy. Các chúng sanh y b điu hi bt thin buc ràng, thưng b các phin não làm ô nhim tâm h. Các chúng sanh y b mc trong lưi nghi, h chng quyết đnh đưc nơi pháp thâm diu.

 

 Thy như vy ri đi vi các chúng sanh đi B Tát pháp khi đi bi: Ta s vì h thuyết pháp cho h dt hng các m cái y.

 

 Li ny Thái T! Lúc tht hành đi bi, đi B Tát thy các chúng sanh b s làm hi ca mn, quá mn, ngã mn, tăng thưng mn, tà mn. Vi k kém thua cho ta là hơn. Li có chúng sanh cho sc là ngã, hoc cho th, cho tưng, cho hành hoc cho thc là ngã. Vi ch chưa chng chưa đưc cho rng ta đã chng đã đưc, vì thế nên t th mà chng chu hc hi nơi đáng đưc hc hi, chng l bái nơi đáng l bái, chng kính thun bc tôn trưng, chng tôn trng bc thy đáng tôn trng. Vi bc trí hu chng thnh hi thế nào là thin là bt thin, thế nào là nên tu chng nên tu, thế nào là nên làm chng nên làm, thế nào vô ti có ti, thế nào là đo, là gii thoát, là chánh đnh. Nơi các pháp y chưa tng hiu biết rõ mà t cho mình là hơn là trên.

 

 Thy như vy ri, đi B Tát pháp khi đi bi đi vi các chúng sanh: Ta s vì h thuyết pháp cho h dt hn ging kiêu mn.

 

 Li ny Thái T! Lúc tht hành đi bi, đi B Tát thy các chúng sanh b dây tình ái trói cht, làm tôi mi cho tình ái, b v con buc ràng, b các th suy ha đeo theo, b ca khóa sanh t ngăn nht chng ra thoá, b câu thúc nơi đa ngc ng qu súc sanh mà chng đưc tùy ý t ti

 

 Thy như vy ri, đi B Tát pháp khi đi bi đi vi các chúng sanh: Ta s vì h thuyết pháp thâm diu cho h đưc tùy ý t ti thng đến Niết Bàn.

 

 Li ny Thái T! Lúc tht hành đi bi, đi B Tát thy các chúng sanh xa ri thin hu mà theo bn ác, vì gn bn ác nên h ham làm nhng nghip ác như là sát sanh, trm cưp, tà dâm, vng ng, chia r, cc cn văn hoa, tham lam, sân hn, tà kiến, gy dng vô lưng nghip ác như vy.

 

 Thy như vy ri, đi B Tát pháp khi đi bi đi vi các chúng sanh: Ta s vì h thuyết pháp thâm diu cho h gn gũi thin hu đ h dt hn mưi nghip đo ác mà làm mưi nghip đo lành.

 

 Li ny Thái T! Lúc tht hành đi bi, đi B Tát thy các chúng sanh b nhng ngu si che khut, b màn ti vô minh làm m lòa nên điên đo chp trưc, đi vi t thân, hu tình, tác gi, th gi, ngã và ngã s hu, vô lưng vô biên kiến chp như vy đu nm cht chng b.

 

 Thy như vy ri, đi B Tát phát khi đi bi đi vi các chúng sanh: Ta s vì h thuyết pháp thâm diu cho h đưc thánh hu nhãn thanh tnh mà dt hn tt c kiến chp điên đo.

 Li ny Thái T! Lúc tht hành đi bi, đi B Tát thy các chúng sanh mến thích sanh t mi miết luân hi, chy theo ngũ m, chng ri tam gii, chng lo tháo g gông cùm xing xích đ ra khi ngc tù tam gii.

 

 Thy như vy ri, đi B Tát phát khi đi bi đi vi các chúng sanh: Ta s thuyết pháp thâm diu cho h phát khi ngũa m sanh t trong tam gii.

 

 Li ny Thái T! Lúc tht hành đi bi, đi B Tát thy các chúng sanh t nghip ác sanh, như qu bóng như vòng xe xoay lăn bt đnh, do nghip y mà t thế gian ny đến thế gian kia, t thế gian kia đến thế gian ny lưu chuyn nhanh chóng thng đến năm loài trái đưng Niết Bàn.

 

 Thy như vy ri, đi B Tát phát khi đi bi đi vi các chúng sanh: Ta s vì h thuyết pháp thâm diu m rng ca Niết Bàn cho h thng vào.

 

 Ny Thái T! Lúc tht hành đi bi, đi B Tát quan sát tánh chúng sanh phát khi mưi th đi bi vô lưng như vy.

 

 Li ny Thái T! Đi B Tát li có mưi đi bi chuyn tưng. Nghĩa là đi bi như vy do nơi chng dua b mà đưc sanh khi dưng như hư không, vì vĩnh vin xut ly hn vy.

 

 Đi bi như vy do nơi chng di phnh mà đưc sanh khi, vì t ý tăng thưng mà đưc xut ly vy.

 

 Đi bi như vy do chng gi trá mà đưc pháp khi, vì t đo như thit tâm cht trc mà xut ly vy.

 

 Đi bi như vy do chng vy vò mà đưc pháp khi, vì rt khéo an tr nơi tâm chng vy vò mà xut ly vy.

 

 Đi bi như vy do không kiêu căng t cao khiếp nhưc mà đưc sanh khi, vì nơi tt c hu tình, kiêu mn và lui thua, đã khéo xut ly vy.

 

 Đi bi như vy do bo h hu tình mà đưc sanh khi, vì t tâm mình thanh tnh mà xut ly vy.

 

 Đi bi như vy do hu kiên c mà đưc sanh khi, vì ri hn tâm đng bt đng diu tr tâm mính khéo xut ly vy.

 

 Đi bi như vy do b s vui ca mình mà đưc sanh khi, vì trao s vui cho ngưi khác khéo xut ly vy.

 

 Đi bi như vy do mun nâng đ các chúng sanh mà đưc sanh khi, vì tinh tn bn chc khéo xut ly vy.

 

 Li ny Thái T! Đi bi vô lưng ca đai B Tát li có mưi th chuyn tưng, nghĩa là tt c đi tha xut ly đu nhơn nơi đi bi mà đưc xut ly, do như vy mà gi là đi bi.

 

 Đi bi như vy xây dng tt c b thí, trì gii, nhn nhc, tinh tn, tnh l, trí hu, do đây nên gi là đi bi.

 

 Đi bi như vy xy dng nim x, chánh cn, thn túc, đi bi như vy xây dng căn, lc, giác chi, chánh đo, các th đ đnh, mưi nghip đo lành, nhn đến các tưng đu xây dng c, do đây nên gi là đi bi.

 

 Đi bi như vy xây dng trí hu t nhiên ca Như Lai, do đây nên gi là đi bi.

 

 Thái T nên biết đi bi như vy làm vic ca mình làm, làm khéo, làm chng biến đi khác, vì chúng sanh mà làm vic nên làm.

 

 Đi bi như vy tt c chúng sanh đu viên mãn như ý.

 

 Đây gi là Đi bi vô lưng ba la mt ca đi B Tát.

 

 Do thành tu Đi bi vô lưng ba la mt ny, đi B Tát thy các chúng sanh nơi ch như vy li càng thương mến h.

 

 Li ny Thái T! Thế nào gi là Đi h vô lưng ba la mt ca đi B Tát?

 

 Ny Thái T! Lúc đi B Tát vì chúng sanh cu Vô thưng B đ mà tu hành đi h. Đi h như vy có vô lưng tưng.

 

 Đi h ca B Tát có tên là đc h vi diu thanh tnh vui mng nh nghĩ các pháp lành. Ti sao? Vì nơi các pháp lành không có tánh bun chán, không có tánh lui thua, không có tánh mi mt.

 

 Đi h ny li có tên là tánh ri xa tt c s ưa thích thế gian. Ti sao? Vì là tánh an tr nơi tt c s ưa thích pháp lc.

 

 Đi h ny hay làm cho trong tâm vui mng, thân sc dũng cm. Ti sao? Vì trí hu thơ thi tâm ý hn h.

 

 Đi h ny ưa thích thân Như Lai. Ti sao? Vì thích cu tưng ho trang nghiêm.

 

 Đi h ny nghe pháp không chán mi. Ti sao? Vì vui thích y chánh pháp cóù th tht hành đúng.

 

 Do đi h ny mà đi vi chánh pháp thì vui thích siêng làm, vi chúng sanh thì không tâm tn hi, vi B đ thì mến ưa, vi pháp rng ln thì tin hiu, phát khi tâm ri xa tiu tha quyến giáo.

 

 Đi h ny tên là chế phc xan tham. Ti sao? Vì đi vi ngưi cu xin thì quyết đnh b thí.

 

 Do đi h ny vi ngưi phm gii thì thương xót nhiếp th h, vi ngưi trì gii thì tâm thưng thanh tnh. Li nay làm cho chính mình có gii hnh thanh tnh.

 

 Đi h ny có tên là đc h an n vưt khi tt c s hãi s ác đo. Là đc h nhn chu li chê tiếng mng ca k khác. Là đc h không báo oán, vì lòng cam nhn chu lúc b ngưi móc mt cht đt tay chưn. Là đc h cung kính tôn trng, vì đ oai nghi cung kính tôn trng l bái các bc tôn trưng. Là đc h luôn vui v, vì tâm ý hòa vui ri xa bun phin ng li thăm hi trưc. Là đc h ri xa tt c s dua b di trá phnh gt bc ngt cu đòi. Ti sao? Vì đc h ny xu hưng con đưng chánh pháp chơn thit.

 

 Do đc h ny nên đi vi chư B Tát mến ưa bc đi sư, vi chánh pháp rt mến ưa như thân th mình, vi Như Lai rt mến ưa như mng sng ca mình, vi thy t rt mến ưa như cha m mình, vi các chúng sanh rt mến ưa như con rut, vi th giáo s rt mến ưa như tròng mt mình, vi các chánh hnh rt mến ưa như đu mình, vi các ba la mt rt mến ưa như tay chân mình, vi thuyết pháp sư rt mến ưa như nhng châu báu, vi chánh pháp đưc hc rt mến ưa như thuc hay, vi ngưi hay c ti và c nim rt mến ưa như lương y.

 

 Đây gi là Đi h vô lưng ba la mt ca đi B Tát.

 Do an tr đi h ny mà tht hành B Tát hnh nên đi B Tát thưng có lòng vui mng siêng cu chánh pháp không nhàm mi.

 

 Li ny Tinh Thn Hành Thái T! Thế nào gi là Đi x vô lưng ba la mt ca đi B Tát?

 

 B Tát vì chúng sanh mà phát tâm Vô thưng B đ ri, phi hành đi x. Đc x ny có ba th: đc x b phin não đc x bo h mình và ngưi và đc x thi phi thi.

 

 Nhng gì gi là đc x b phin não?

 Ny Thái T! Đi B Tát đi vi ch kính th mình tâm chng cao đi, vi ch chng kính th tâm không ty h. Nếu đưc li dưng tâm chng kiêu căng, chng đưc li dưng tâm chng ut c. Vi ch trì gii và phm gii tâm luôn bình đng. Đưc danh d ln tâm chng mng, b chê bai tâm chng bun. Vi ch ca ngi thì khéo an tr pháp tánh, nếu b qu trách thì không thi chí. Vi các s kh thì có sc trí hu, vi các s vui thì có sc quán gii vô thưng kh, b ái dc, dt gin hn. Nơi oán thân tâm luôn bình đng, nơi thin ác tác tâm thưng không hai. Nơi đưc yêu chng yêu lòng chng rung đng, nơi nghe tt nghe d chng h chp trưc. Nơi li lành li ác lòng không thương ghét, nơi nhng món ngon b và d hi thì cân lưng bình đng. Vi thân mình và k khác lòng tin yêu bình đng. Nơi mng sng ca mình không có lòng đoái luyến. Vi các chúng sanh h trung và thưng đu quan nim bình đng. Vi pháp n pháp hin khi tánh bình đng, vi đế và phi đế t th đu thanh tnh.

 

 Nếu đi B Tát có th t nhiên phát khi s đi tr thù thng thì gi là đc x b phin não ca đi B Tát.

 

 Li ny Thái T! Nhng gì gi là đc x bo h mình và ngưi? Nếu lúc đi B Tát b ngưi cht đt tay chưn lt da xo tht thì thưng t quan sát ni tâm an tr nơi đi x, không chút hy vng cũng không hn oán. Du là li nói hay hành đng xúc phm đu có th cam chu. Đây gi là đc x bo h mình và ngưi.

 

 Đi B Tát li quan sát hai tâm nim không tn hi, đó là chng do nhãn tưng và sc tưng, cho đến chng do ý tưng và pháp tưng mà sanh lòng tn hi, luôn an tr nơi x. Ti sao? Vì không tn không hi mi gi là đc x bo h mình và ngưi.

 

 Li nhng gì gi là đc x bo h mình và ngưi.

 

 B ngưi hi mà chng báo oán, vi mình vi ngưi đu nhn chu đưc, đây gi là đc x bo h mình và ngưi.

 

 Vi ngưi có ơn và không ơn đu bình đng giúp đ, đây gi là đc x. Đc x ny gi là đc x tt vô tranh, là đc x dit tâm mình, là đc x quan sát t th, là đc x chng hi ngưi. Nơi các s quyết đnh, B Tát có th x b.

 

 Du vy, nhưng đc Pht Thế Tôn chng cho phép chư B Tát ch tu đc x thôi, mà chư B Tát còn phi tu tp các tác dng các chánh hnh, ngày đêm thưng nh phát khi tinh tn cu các pháp lành. Vi thi phi thi mi nên tu đc x.

 

 Li ny Thái T! Nhng gì gi là đc x thi phi thi?

 

 Đi B Tát có đ trí hu ln khéo hay tu tp thi và phi thi. Nghĩa là vi các chúng sanh phi pháp khí nên sanh khi x, vi k chng cung kính nên sanh khi x, vi nhng không li ích chê bai kh não nên sanh khi x, vi Thanh Văn tha nên sanh khi x, lúc tu hnh b thí nên x đ tu gii, lúc tu gii nên x đ tu nhn, lúc tu nhn nên x đ dn phát thí gii và tinh tn, lúc tu tinh tn nên x đ tu gii, lúc tu tnh l nên x hnh thí, lúc tu hu nên x nhng duyên phát khi năm đ kia.

 

 Đây gi là đc x thi phi thi ca đi B Tát. Ti sao? Do vì nơi pháp chng nên làm không có tánh to tác, B Tát biết rõ là vô ích nên tht hành đc x.

 

 Nếu có đi B Tát an tr đc Đi x ba la mt mà tht hành B Tát hnh thi vi các pháp ác bt thin đu hay phát khi đc đi x.

 

 Ny Thái T! Các tưng như vy gi là nhng đc Đi t, Đi bi, Đi h và Đi x ca đi B Tát.

 

 Nếu đi B Tát an tr bn vô lưng ba la mt y, phi biết mình chính là căn khí ca pháp môn B Tát tng, li là căn khí ca chánh pháp Pht.

 

 Đc Như Lai bo Ngài Xá Li Pht, đc Pht Đi Un vì Tinh Tn Hành Thái T mà ging rng bn vô lưng y ri li khai th sáu ba la mt đa và các nhiếp pháp cho Thái t y tùy thun tu hc.

 

 “Ny Xá Lơ Pht! Thái T Tinh Tn Hành y chuyên cn tu tp nhng pháp đã đưc nghe như sau đây s nói rõ”.




PHM ĐÀN NA BA LA MT ĐA

 

 Đc Pht phán tiếp : « Ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát vì Vô thưng B đ mà chuyên cn tu tp các Ba la mt đa tht hành B Tát hnh ?

 Ny Xá Lơ Pht ! Đi B Tát tht hành B Tát hnh tc là chuyên cn tu hc sáu Ba la mt đa thì gi là tht hành B Tát hnh.

 

 Nhng gì gi là sáu Ba la mt đa ? Đó là Đàn na Ba la mt đa, Thi la Ba la mt đa, Sn đ Ba la mt đa, Tỳ lê gia Ba la mt đa, Tnh lư Ba la mt đa và Bát nhã Ba la mt đa.

 

 Đi B Tát y theo sáu Ba la mt đa y mà tht hành đo B Tát.

 Li ny Xá Li Pht ! Thế nào gi là đi B Tát y theo Đàn na Ba la mt đa đ tht hành B Tát hnh ?

 

 Lúc đi B Tát tht hành Đàn na Ba la mt đa cu đ chúng sanh, đi B Tát vì chúng sanh mà làm thí ch. Nếu có Sa Môn hay Bà La Môn đến cu xin, B Tát đu thí cho, cn ăn cho thc ăn, cn ung cho món ung, nhng vt ngon ca l đu thí cho hết. Hoc có ngưi cu xin y phc, xe c, hương hoa, giưng ghế, chiếu mn, thuc men, đèn đuc, âm nhc, tôi t, vàng bc, châu báu, voi nga, rng vưn, sui ao, trai gái, thê thiếp, kho tàng, hoc có k cu xin đn dùng ca Luân Vương, hoc cu xin tay chưn, đu mt, máu tht, xương ty. B Tát đu có th vui mng thí cho.

 

 Ny Xá Li Pht ! Nói tóm li đi B Tát tht hành đi thí ch thy ngưi đến cu tt c vt cn dùng thế gian đu thí cho c.

 

 Ny Xá Lơ Pht ! Đi B Tát tht hành Đàn na Ba la mt đa li có mưi pháp b thí thanh tnh :

 

 Mt là đi B Tát không có cu tài vt bt chánh mà b thí.

 Hai là đi B Tát chng bt ngt chúng sanh mà b thí.

 Ba là đi B Tát chng đe da chúng sanh mà b thí.

 Bn là đi B Tát chng t chi ch yêu cu mà b thí.

 Năm là đi B Tát chng xem xét din mo mà b thí.

 Sáu là đi B Tát đi vi chúng sanh lòng không ý tưng sai bit mà b thí.

 By là đi B Tát không có lòng tham ái mà b thí.

 Tám là đi B Tát không có lòng gin hn mà b thí.

 Chín là đi B Tát chng cu quc đ mà b thí.

 Mưi là đi B Tát đi vi chúng sanh chng khinh mit xem h là phưc đin mà b thí.

 

 Đây gi là mưi đi B Tát tht hành mưi pháp b thí thanh tnh đ đưc viên mãn Đàn na Ba la mt vy.

 

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Đàn Ba la mt đa, đi B Tát li có mưi pháp b thí thanh tnh :

 

 Mt là đi B Tát chng hy b nghip báo mà b thí.

 Hai là đi B Tát chng có tà ý mà b thí.

 Ba là đi B Tát đu tin hiu mà b thí.

 Bn là đi B Tát không chán mt mà b thí.

 Năm là đi B Tát không biu hin tưng dng mà b thí.

 Sáu là đi B Tát mnh m phn khi mà b thí.

 By là đi B Tát không có ăn năn mà b thí.

 Tám là đi B Tát đi vi ngưi trì gii chng thiên kính mà b thí.

 Chín là đi B Tát đi vi ngưi phm gii chng khinh b mà b thí.

 Mưi là đi B Tát tht hành mưi pháp thanh tnh b thí đ đưc viên mãn Đàn na Ba la mt vy.

 

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Đàn na Ba la mt đa, đi B Tát li có mưi pháp thanh tnh b thí :

 

 Mt là đi B Tát chng mng nhiếc mà b thí.

 Hai là đi B Tát chng xây lưng mà b thí.

 Ba là đi B Tát chng có không thanh tnh mà b thí.

 Bn là đi B Tát chng hin tưng gin d mà b thí.

 Năm là đi B Tát chng hin tưng ghét mà b thí.

 Sáu là đi B Tát chng hin tưng gin hn mà b thí.

 By là đi B Tát ân cn trnh trng mà b thí.

 Tám là đi B Tát t tay cho mà b thí.

 Chín là đi B Tát chng có ha nhiu cho ít mà b thí.

 Mưi là đi B Tát chng cu đi sau mà b thí.

 

 Đây là đi B Tát tht hành mưi pháp thanh tnh b thí đ đưc viên mãn Đàn na Ba la mt đa vy.

 

 Li ny Xá Lơ Pht ! Lúc tht hành Đàn na Ba la mt đa, đi B Tát li có mưi pháp thanh tnh b thí :

 

 Mt là đi B Tát luôn thưng b thí.

 Hai là đi B Tát không l thuc mà b thí.

 Ba là đi B Tát không sai bit mà b thí.

 Bn là đi B Tát không duyên s khác mà b thí.

 Năm là đi B Tát không kém yếu mà b thí.

 Sáu là đi B Tát không mong sc đp ca ci và t ti mà b thí.

 By là đi B Tát không cu sanh các cõi tri mà b thí.

 Tám là đi B Tát không hi hưng bc Thanh Văn, Đc Giác mà b thí.

 Chín là đi B Tát không vì ngưi thông minh chê trách mà b thí.

 Mưi là đi B Tát không h chng hi hưng Nht thiết trí mà b thí.

 

 Đây là đi B Tát tht hành mưi pháp b thí thanh tnh đ đưc viên mãn Đàn na Ba la mt đa vy.

 

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Đàn na Ba la mt đa, đi B Tát li có mưi pháp b thí thanh tnh : đó là trong mưi pháp b thí đã nói trên ra khi hu vi mà chng đưc vô vi.

 

 Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát b thí như vy có th đưc mưi công đc khen ngi li ích thưng diu :

 

 Mt là do b thí món ăn mà đi B Tát đưc sng lâu bin tài sc đp an vui và khe mnh.

 Hai là do b thí món ung mà đi B Tát đưc ri hn phin não khát ái.

 Ba là do b thí các loi xe c mà đi B Tát đưc tt c nhng s li ích an vui.

 Bn là do b thí y phc mà đi B Tát đưc thành tu đc tàm quý, da d sch s như màu hoàng kim.

 Năm là do b thí hương hoa mà đi B Tát đưc tnh gii, hc rng và các chánh đnh cùng thánh hnh.

 Sáu là do b thí hương bt hương xoa mà đi B Tát đưc khp thân th thơm sch và thánh hnh.

 By là do b thí món ăn thưng v mà đi B Tát đưc tưng ho đi trưng phu « cam l thưng v ».

 Tám là do b thí phòng nhà mà đi B Tát đưc cùng các chúng sanh làm nhà, làm ca, làm cu h, làm ch , làm ch v, làm ch đến cho h.

 Chín là do thương ngưi bnh mà b thí thuc men nên đi B Tát đưc không già bnh chết, đy đ diu dưc cam l bt t.

 Mưi là do b thí tt c đ cn dùng đ sng mà B Tát cm đưc đy đ đ dùng và trn nên tt c pháp B đ phn.

 

 Đây gi là vì Vô thưng B đ, đi B Tát tu hành b thí y mà đưc mưi công đc xưng tán li ích thưng diu đ viên mãn Đàn na Ba la mt đa vy.

 

 Li ny Xá Li Pht ! B thí như vy, đi B Tát li đưc mưi công đc thưng diu :

 

 Mt là do b thí đèn sáng mà B Tát đưc ngũ nhãn thanh tnh ca Pht.

 Hai là do b thí âm nhc mà B Tát đưc thiên nhĩ thanh tnh ca Pht.

 Ba là do b thí vàng bc châu báu mà B Tát đưc đy đ ba mươi hai tưng ho đi trưng phu.

 Bn là do b thí tp bu và hoa thơm đp mà B Tát đưc đy đ tám mươi tùy hình ho.

 Năm là do b thí các loi voi nga xe c mà B Tát đưc đ chúng quyến thuc rng ln đông nhiu.

 Sáu là do b thí vưn rng nhà mát mà B Tát đưc thành tu chánh đnh gii thoát chánh ch chánh quán.

 By là do b thí kho tàng lúa go ca ci mà B Tát đưc viên thành tng pháp bo.

 Tám là do b thí tôi trai, t gái mà B Tát viên mãn t ti, thân tâm nhàn vui.

 Chín là do b thí con cái, thê thiếp mà B Tát đưc viên mãn Vô thưng B đ đáng yêu đáng thích va ý mun.

 Mưi là do B thí vương v quách thành mà B Tát đưc viên mãn Nht thiết chng trí.

 

 B thí như vy gi là nhiếp th mưi công đc thưng diu đ đưc viên mãn Đàn na Ba la mt đa vy.

 

 Lai ny Xá Lơ Pht ! B thí như vy đi B Tát li đưc mưi công đc thưng diu.

 

 Mt là do b thí ngũ dc thưng diu mà B Tát đưc thanh tnh gii đnh hu gii thoát và gii thoát tri kiến.

 Hai là do b thí đ chơi tt mà B Tát đưc thanh tnh du hí pháp lc.

 Ba là do b thí chưn mà B Tát đưc viên mãn pháp nghĩa đi đến tòa B đ.

 Bn là do b thí tay mà B Tát đưc viên mãn pháp thanh tnh cu tế chúng sanh.

 Năm là do b thí tai, mũi mà B Tát đưc viên mãn thành tu các căn.

 Sáu là do b thí chi tiết nơi thân mà B Tát đưc thân Pht oai nghiêm thanh tnh vô nhim.

 By là do b thí mt mà B Tát đưc pháp nhãn thanh tnh vô ngi.

 

 Tám là do b thí máu tht mà B Tát đưc thân kiên c nhiếp trì trưng dưng thin căn chơn thit cho tt c chúng sanh.

 Chín là do b thí ty não mà B Tát đưc thân kim cương viên mãn chng th phá hoi.

 Mưi là do b thí đu mà đi B Tát đưc Nht thiết chng trí vô thưng ti thưng.

 

 Ny Xá Li Pht ! Vì Vô thưng B đ mà đi B Tát tht hành b thí y, nhiếp th tưng mo y, đưc viên mãn Pht pháp và các công đc xưng tán li ích thưng diu, đu đ viên thành Đàn na Ba la mt vy.

 

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Đàn na Ba la mt đa, đi B Tát có tánh thông thái, trí hu rt sâu, dùng vô lưng phương tin mà b thí. Đem ca ci thế gian mà cu thánh tài Vô thưng Chánh Giác. Đem ca sanh t mà cu ca tiên cam l bt t. Đem ca hư ngy chng bn chc mà cu ca thánh chơn thit bn chc. Vì c y mà B Tát tht hành b thí rng ln.

 

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát vì cu Vô thưng B đ và đi Niết Bàn, lúc đem tài vt thế gian đ b thí, thì tt c tài vt tt thế gian đu x thí hết. Ti sao ? Vì y theo Vô thưng Đng chánh giác vy.

 

 Ny Xá Li Pht! Như nhà nông thế gian nương sc trâu cày ba rung đt xong thì gieo ging, do đó nhà nông y ln lưt đưc vàng bc châu báu y phc tt đp. Ti sao? Vì trong đi không có tài vt nào bng lúa go vy.

 

 Cũng vy, đi B Tát có lúc có phn nương tài vt thế gian mà chng đưc Chánh đng Chánh giác.

 

 Li ny Xá Li Pht! Như bò sa có lúc ăn c khô, có lúc ăn c ưt, có lúc ung nưc lnh, có lúc ung nưc m mà có th sn xut sa, bơ, sanh tô, thc tô và đ h.

 

 Cũng vy, nương Vô thưng Chánh giác tht hành thế gian b thí, đi B Tát có th đưc báo Chuyn Luân Vương, hoc báo Đế Thích và Phm Vương. Do đưc ba qu báo y mà bc Thp đa B Tát mau đưc viên mãn mưi trí lc, bn s úy ca Như Lai. Do s b thí y mà đ ngàn công đc phát khi mưi tám pháp Pht bt cng, đ ngàn công đc phát khi sáu mươi th âm thanh vi diu viên mãn, đ trăm công đc phát khi mi mi tưng ho đi trưng phu, đ hai trăm công đc phát khi tưng vô tưng đnh, đ quá bá bi công đc thành tu tưng loa kế, đ quá câu chi trăm ngàn ln hơn công đc thành tu tưng bn mươi chiếc răng trng đu do b thí mà mau phát khi viên mãn.

 

 Li ny Xá Li Pht! Lúc tht hành Đàn na Ba la mt, đi vi ngưi xin, đi B Tát sanh tâm đi t mà b thí. Tâm đi t y ni tiếp phát khi như hng hà sa mi đưc thành mãn, trong y không xen dt Pht chánh đnh.

 

 Ny Xá Li Pht! Đc Như Lai an tr chánh đnh y có th t mi l chưn lông phát xut trăm chánh đnh như sông Hng chy mãi luôn t ti. Vì thế nên biết rng đc Như Lai có tt c thn thông biến hóa đu do tht hành b thí mà nên.

 

 Ny Xá Li Pht! Bao nhiêu Pht pháp mà đc Như Lai có, đu do ngày trưc lúc tu B Tát hnh làm vic b thí tài vt thế gian.

 

 Đây gi là đi B Tát lúc tht hành b thí vì cu cam l bt t, vì cu thánh tài bn vng, vì cu Vô thưng B đ, vì cu đi Niết Bàn. Như vy có nghĩa là đi B Tát nương thế gian tài vt đ b thí mà hip đúng vi Đàn na Ba la mt chng Vô thưng B đ vy.

 

 Ny Xá Li Pht! Đi B Tát lúc tht hành Đàn na Ba la mt có vô lưng tưng dng nay đc Như Lai s nói.

 

 Thu quá kh vô s vô lưng bt kh tư ngh tăng kỳ kiếp có đc Pht xut thế hiu Bàng Kỳ La Tư Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thưng Sĩ, Điu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht, Thế Tôn.

 

 Ny Xá Li Pht! Đc Pht Bàng Kỳ La Tư y tr thế thô mưi ngàn đi Tỳ Kheo A La Hán câu hi.

 

 Thi kỳ y có ngưi dt la tên là Chúc Phưng Tuyến. Ngưi y hình mo đoan chánh kh ái. Ch ngưi y làm vic cách ch đc Pht Bàng Kỳ La Tư chng xa. Mi ngày xế chiu lúc v nhà, ngưi y đến ch đc Pht dâng lên mt sơ tơ nh và bch Pht rng: Mong đc Thế Tôn thương xót tôi mà nhn si tơ ny, nh thin căn đây mà đi sau tôi s đưc thành Pht đt tt c chúng sanh. Đc Pht Bàng Kỳ La Tư lin thâu nhn. Mi ngày dâng cúng mt si tơ như vy đ mt ngàn năm trăm si. Do phưc cúng dưng y mà thi gian sau ngưi th dt tơ Chc Phưng Tuyến Tri qua mưi lăm câu chi kiếp chng đa ác đo, li tri qua ngàn câu chi ln làm Chuyn Luân Vương, li tri qua ngàn câu chi ln làm Thiên Đế Thích, do thin căn y li đưc gn gũi phng th cúng dưng ngàn câu chi đc Pht. Sau đó tri qua mt a tăng kỳ kiếp, ngưi y xut thế chng Vô thưng B đ hiu Thin Nhiếp Th Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thưng Sĩ, Điu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht, Thế Tôn, tr thế th hai mươi câu chi năm, có Thanh Văn đ t hai mươi câu chi na do tha đi A La Hán. Đc Pht Thin Nhiếp Th thành lp năm câu chi đi B Tát an tr nơi Vô thưng B đ. Din thuyết diu pháp li ích an lc vô lưng vô s chúng sanh xong, đc Pht Thin Nhiếp Th th hin nhp Niết Bàn, chánh pháp đi đy mt ngàn năm, Xá Li lưu b cúng dưng khp mi nơi cũng như thi gian sau ny khi ta nhp Niết Bàn.

 

 Ny Xá Li Pht! Ông nên quan sát do b thí chút ít tơ si mà phát tâm ln nên ln lưt thành mãn Pht pháp. Công đc to ln y do tâm rng ln ch chng phi do nơi si tơ. Ti sao? Nếu b thí rng ln mà chng do tâm thì như v thí ch Chc Phưng Tuyến kia đem ít chi tơ b thí l ra chng đưc tâm thanh tnh cu cánh. Vì thế nên phi quan sát đi B Tát lúc tht hành Đàn na Ba la mt đa, nương tài thí thế gian bèn đưc viên mãn tt c công đc.

 

 Ny Xá Li Pht! Lúc tht hành Đàn na Ba la mt đa, tánh ca B Tát thông minh, trí hu rt sâu, nhơn b thí chút ít mà kết qu nhiu. Do sc trí nên kết qu tăng thưng. Do sc hu nên kết qu qung đi. Do sc hi hưng nên kết qu vô biên”.

 

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng:

 

 “B thí chng cu tài sc tt

 Cũng chng mong cm báo tri ngưi

 Vì cu vô thưng thng B đ

 Thí ít bèn cm vô lưng phưc

 B thí chng cu danh khen tng

 Chưa tng vì vui và đ chúng

 Cũng chng cu phưc báu thế gian

 Thí ít mà đưc qu rt ln

 B thí ung ăn và y phc

 Chng cu phưc ngưi và phưc tri

 Vì cu biết rõ môn cam l

 Thí vt chút ít đưc phưc ln

 Đã không bn chn và cao ngo

 Cũng ri dua di và ghét tham

 Các duyên biếng lưi đu ri b

 Ch siêng b thí giúp cho đi

 Go tin ngôi vua và thân mng

 Vui v thí cho lòng chng đi

 Khéo thí như vy đưc qu ln

 B đ gii thoát chưa phi khó

 Mến mng ngưi đến cu xin

 Xem như cha m như v con

 Có bao ca vt thưng b thí

 Thy ngưi đưc ca lòng không ganh

 Lúc b thí b ngưi phá hoi

 Đt đá gy gc làm hi mình

 Du b kh hi lòng không gin

 Li vn du dàng lòng vn vui

 Thí cho k oán như ngưi thân

 Vi k hãi s ban vô úy

 Có bao ca vt đu thí c

 Lòng vn chưa tng có tiếc nui

 Luôn cu pháp Vô thưng B đ

 Chng h mong cu ngôi đế vương

 Ch mong ch trang nghiêm gii thoát

 Thưng siêng phng hành pháp b thí

 Tr k ham cu các uế dc

 Có ai mun cu ngôi đế vương

 Thế nên ngưi trí chng tham ưa

 Ngũ dc ngôi vua và cõi tri

 Đi B Tát tht hành b thí

 Luôn cu Pht B đ Vô thưng

 Quên b thân mng và s vt

 Mau chóng cm đưc nhiu an lc

 B Tát trí hu làm b thí

 Chưa tng ri xa Vô thưng giác

 Chng cu sc đp tin ca nhiu

 Cũng chng mong cõi tri hưng phưc

 Du cu Niết Bàn mà vô ý.

 Ri xa tt c nhng mong mun

 Nếu hay tu tp khéo như vy

 Gi là ngưi biết đo và khai đo.

 

 Ny Xá Lơ Pht! Đi B Tát trí hu thành tu s b thí y khéo có th tu hành B Tát hnh không có nghi lm.

 

 Đây gi là Đàn na Ba la mt ca đi B Tát. Nếu chư đi B Tát vì Vô thưng B đ mà tu hành B Tát hnh y, thì tt c chúng ma ma dân thiên ma không th nhiu lon đưc đi B Tát y, cũng chng b thua khut vì các ngoi đo hay thế lun”.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog