Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 100



PHÁP HI PHÁP HI ĐI THA PHƯƠNG TIN

TH BA MƯƠI TÁM

 

Ny Đc Tăng ! Đi B Tát dùng sc phương tin trong vô lưng kiếp các thế gii cũng không ưu su vì chng chán lìa vy. Đây gi là B Tát hành phương tin.

 

Li na, ny Đc Tăng ! Bao nhiêu thin đnh nếu ngưi Thanh Văn nhp thân tâm bt đng bèn t cho là đã nhp Niết bàn, còn B Tát nhp thì thân tâm tinh tiến không có gii đãi dùng t nhiếp pháp nhiếp ly chúng sanh do đi bi nên dùng lc Ba La Mt giáo hóa chúng sanh. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Li na, ny Đc Tăng ! Như bn nguyn mình, B Tát Đâu Sut Thiên cung hay đưc Vô thưng B đ đ chuyn đi pháp luân chng phi là không đưc. Nhưng B Tát Đâu Sut Thiên cung suy nghĩ rng : Ngưi Diêm Phù Đ không th lên Thiên cung đ nghe lãnh giáo pháp, còn chư Thiên Đâu Sut có th xung Diêm Phù Đ nghe pháp. Do đây đi B Tát b ri Đâu Sut Thiên cung mà Diêm Phù Đ thành Pht. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Li na, ny Đc Tăng ! Như bn nguyn ca mình, đi B Tát t Đâu Sut h Diêm Phù Đ chng vào thai m cũng có th thành Pht. Nhưng nếu không vào thai m s có các chúng sanh nghĩ rng : B Tát ny t đâu đến, là Tri, là Rng,là Qu Thn, là Càn Thát Bà hay biến hóa ra ? Nếu h nghi ng thì h chng th nghe lãnh giáo pháp chng th tu hành đ dt phin não. Thế nên đi B Tát chng phi chng vào thai m mà thành Pht. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Ch quan nim B Tát thit thai m, vì đi B Tát thit chng thai m. Ti sao ? Vì đi B Tát nhp vô cu đnh, chng xut đnh y mà ri Đâu Sut Thiên xung Diêm Phù Đ nhn đến ngi ci B đ. Chư Thiên Đâu Sut cho rng B Tát đã mng chung chng còn tr li đây. Nhưng lúc y B Tát Đâu Sut Thiên Thit t bt đng mà hin vào thai th ngũ dc hoc xut gia và kh hnh. Tt c chúng sanh cho đó là thit, nhưng vi B Tát đu là s biến hóa c. B Tát biến hóa vào thai th ngũ dc hin t vui thú xut gia kh hnh, tt c đu là

 

B Tát biến hóa làm ra. Ti sao, vì B Tát by gi s hành thanh tnh chng còn nhp thai, vì t lâu đã chán lìa. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà hin thân t bch tưng sáu ngà vào thân m ?

 

Ny Đc Tăng ! Trong tam thiên Đi Thiên thế gii ny, B Tát ti tôn nht vì Ngài đã thành tu pháp bch tnh nên hin t bch tưng vương vào thai m, không có Thiên, Long, Qu Thn nào làm như vy mà nhp thai m. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà B Tát thai m đ mưi tháng ri sao mi xut thai ? Vì có các chúng sanh hoc cho rng chng đ mưi tháng thì thân đng t chng đy đ. Vì thế nên B Tát hin trong thai đ mưi tháng, t lúc mi vào đến mãn mưi tháng, thi gian gia y thưng có chư Thiên đến bên m l kính đi nhiu, by gi chư Thiên thy B Tát lu cao by báu trang nghiêm hơn c cung tri. Thy cnh tt y, có hai vn bn ngàn Thiên T phát tâm Vô thưng B đ. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà B Tát t hông hu ca m mà nhp thai ? Hoc có chúng sanh nghi rng B Tát do tinh huyết cha m mà sanh. Vì dt s nghi y và hin hóa sanh nên t hông bên hu mà vào. Đã t hông m vào ri không có vết vào, và Ma Gia Phu Nhơn thân tâm khoái lc t trưc chưa tng có. Đây gi là B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà B Tát khi sanh ra ti vưn vng v ch chng sanh ti trong nhà và trong thành ? T trưc đến gi B Tát thưng ưa thích ch vng v và tán thán ch vng v, tán than ch núi rng nhàn tĩnh và hành pháp tch dit. Nếu B Tát sanh ti trong nhà thì chư Thiên, Long, Qu Thn, Càn Thát Bà chng mang hoa hương k nhc đến cúng dưng. Nhơn dân thành Ca Tỳ La V hoang mê phóng dt t cao chng có th cúng dưng B Tát. Vì thế nên B Tát sanh ti ch vng v mà chng nhà và trong thành. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà m B Tát ngưc vn cành cây vô ưu mà sanh B Tát ? Hoc có chúng sanh nghi lúc sanh B Tát, Ma Gia Phu Nhơn cũng đau đn kh não. như các n nhơn khác, nên th hin th khoái lc lúc sanh B Tát, vì thế mà Ma Gia Phu Nhơn ngưc vn cành cây vô ưu mà sanh B Tát. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! do duyên c gì mà lúc sanh, B Tát t hông bên hu ca m chánh nim xut hin mà chng t thân phn khác ? Trong tam thiên đi Thiên thế gii, B Tát ti tôn ti thng, chng nhơn n căn tr, chng nhơn n căn xut. Đây là nht sanh b x BTát th hin như vy, chng phi các ngưi phm hnh khác. Vì thế mà B Tát t hông bên hu xut hin. Đây gi là đi B Tát hành phương tin .

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà B Tát lúc sơ sanh đưc Thiên Đế Thích Đ Hoàn Nhơn dùng bu y hng ly mà chng phi Thiên Nhơn khác? Thích Đ Hoàn Nhơn xưa phát nguyn ny : B Tát lúc sơ sanh tôi s dung bu y hng ly. Do B Tát thin căn vi diu nên tăng li ích chư Thiên Tín kính cúng dưng. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì lúc va sanh ra B Tát đi by bưc mà chng sáu chng tám ? Quyết đnh B Tát có đi thn lc cn tinh tiến đi trưng phu tưng, mun th hin cho chúng sanh mà ngưi khác chng th hin đưc như vy. Nếu do by bưc li ích chúng sanh thì B Tát đi sáu bưc, nếu do tám bưc li ích chúng sanh thì B Tát đi by bưc. Vì thế nên không ai đ dt B Tát t đi by bưc chng phi sáu chng phi tám. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì B Tát đi by bưc ri xưng li như vy : trong thế gii ta ti tôn ti thng lìa già bnh chết. Lúc by gi trong chúng hàng Đế Thích, Phm Vương và chư Thiên T có lòng kiêu mn t cho mình là cao quí nht trong thế giói, ri h cao ngo không lòng cung kính.B Tát nghĩ rng các Thiên T ny có tâm kiêu mn, do kiêu mn h s mãi mãi th kh đa ba ác đo. Vì thế nên B Tát phát li nói trên : Trong thế gii ta ti tôn ti thng lìa già bnh chết. Lúc B Tát xưng như vy âm thanh vang khp tam thiên Đi Thiên thế gii. Hoc có chư Thiên B Tát chưa tp hp nghe tiếng cõi xưng y đu vân tp đến. Lúc y chư Thiên cõi Dc, cõi Sc, cõi Vô Sc chp tay cung kính hưng B Tát mà hành l, đu bo nhau rng :

 

Chưa tng có. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên có gì mà B Tát đi by bưc ri cưi ln ? B Tát chng do ham mun mà cưi, chng do khinh mn mà cưi. By gi B Tát suy nghĩ rng : Các chúng sanh ny trưc kia có tham sân si và các phin não nay cũng có như vy. Trưc kia ta đã khuyên h phát tâm B đ, nay ta đã thành mà các chúng sanh y biếng lưi nên vn trong sanh t kh não chưa dt đưc phin não. Các chúng sanh ny xưa cùng ta đng thi phát tâm B đ, nay ta đã thành Vô thưng b đ mà các chúng sanh ny vì biếng lưi nên còn trong sanh t kh não.Các chúng h lit ny vì li dưng mà chng siêng tu tinh tiến cu Nht thiết trí. Các chúng sanh ny nay còn cung kính l bái cúng dưng ta. Thu y ta sanh tâm đi bi nay ta đã mãn s nguyn. Do duyên c ny mà B Tát cưi ln. Đây gi là đi B Tát hành phưong tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà lúc sơ sanh thân th B Tát sch s không cu uế, mà Đế Thích và Phm Vương còn tm ra B Tát ? Vì mun cho Đế Thích, Phm Vương dâng cúng dưng và cũng do thế pháp anh nhi sơ sanh phi tm ra nên du thân sch s không dơ mà B Tát khiến Thích, Phm tm ra. Đây gi là đi B Tát hành pương tin .

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà lúc ch không nhàn, B Tát chng lin đến đo tràng mà tr li vào cung ? Vì b Tát mun các căn đy đ nên hin cung đin t vui ngũ dc ri sau đó b thiên h mà đi xut gia. Li mun khuyến hóa ngưi ri b ngũ dc co râu tóc mc pháp phc xut gia nên th hin tr v cung đin mà chng ch không nhàn lin đến đo tràng. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà B Tát va sanh đưc by ngày, Ma gia Phu Nhơn mng chung ? Đây là th mng ca Phu Nhơn hết chng phi li nơi B Tát. Trưc kia lúc cung Tri Đâu Sut, B Tát dùng thiên nhãn thy Ma Gia Phu Nhơn mng căn mãn mưi tháng ri còn li by ngày, B Tát dùng phương tin biết Phu Nhơn th mng sp hết mà đến th sanh, chng phi li do B Tát. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà B Tát hc các k ngh sách lun bn cung ci nga hành quân mưu lưc ? Vì hc thế pháp vy. Trong tam thiên Đi Thiên thế gii không mt s vic gì mà B Tát chng biết. Hoc k hoc t bin ng bin, hoc chú thut, hoc hí tiếu, hoc ca vũ đánh nhc, hoc công xo, lúc sanh ra B Tát đã biết gii tt c. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà B Tát np vương phi th n quyến thuc ? B Tát chng vì lý do ái dc. Ti sao ? Vì B Tát là ly dc trưng phu. Lúc y nếu chng th hin có v con, hoc có chúng sanh s bo B Tát chng phi nam t trưng phu , nếu nghi như vy thì chúng sanh s mc vô lưng ti. Vì mun dt s nghi y nên cưi Thích chng n th hin có La Hu La. Ch cho rng La Hu La là cha m hòa hip sanh ra. Chính La Hu La t thiên cung mng chung xung nhp thai chng phi do cha m hòa hip. Li do vì La Hu La có bn nguyn làm con trai ca nht sanh b x B Tát. Còn nàng Cù Di thì thu Pht Nhiên Đăng lúc trao by cành hoa sen cho phm chí có nguyn rng : T đây v sau, nhn đến nht sanh b x, phm chí ny s luôn là chng tôi, tôi là v ca y. Phm Chí nhn by cành hoa sen y ri nói rng : Du tôi chng nhn mà nay s nguyn ca thin n nhơn ny. Nguyn như vy ri chng lìa thin căn by hoa sen, vì thế nên B Tát np nàng Cù Di làm v. Li nht sanh B Tát thành tu th hin trên cung đin th n . Lúc y B Tát thành tu diu sc chư Thiên cúng dưng, thành tu xut gia. Thích chng n đu thy các sư đy đ như vy tâm nàng chuyên nht lp nguyn phát B đ tâm nguyn tôi có đ các s vi diu như vy. Vì khiến Cù Di phát tâm nguyn y mà B Tát np nàng làm v. Li còn có đi tâm chúng sanh cư gia th ngũ dc lc. Vì khiến h x ngũ dc xut gia nên B Tát th hin cung đin giàu sang th ngũ dc lc ri b quyến thuc đi xut gia. Chúng sanh y thy vy nghĩ rng : B Tát th ngũ dc ti diu vô thưng mà còn có th b đưc đi xut gia. Li na, v con quyến thuc y vn đu là lúc B Tát hành đo dùng thin pháp hóa đ h, mà h cũng tng phát nguyn thưng làm quyến thuc ca B Tát nhn đến nht sanh b x. Vì mun tăng ích pháp bch tnh cho các ngưi y nên B Tát th hin cùng h làm quyến thuc. Li na vì mun giáo hóa bn vn hai ngàn thế n cho h phát tâm B đ và cũng làm cho nhiu k khác chng đa ác đo mà B Tát th hin cung đin vi quyến thuc. Li na, tt c n nhơn đu b la dc thiêu đt, nếu h thy B Tát lin lìa dâm dc. Li na, B Tát biến hóa nhiu thân nhan mo như nhau. Các n nhơn kia cùng vui vi Hóa B Tát mà đu tưng là thit B Tát. Lúc y B Tát thưng ti thin đnh tu an lc hnh. Như Hóa B Tát th ngũ dc không có tưng dc, cũng vy, thit B Tát t thu Nhiên Đăng Pht đến nht sanh đã ri lìa dâm dc. Đây gi là đi B Tát hành phương tin. Xa Nc và Kin Trc bn nguyn cũng như vy.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà B Tát ngi dưi ci cây Diêm Phù Đ tư duy ? Đó là vì mun hóa đ by c chư Thiên. Li cũng mun cha m biết B Tát tt đnh co b râu tóc pháp phc xut gia. Li cũng mun th hin tăng ích trí hu, bóng cây Diêm Phù Đ theo che mát là vì mun cho thin căn chúng sanh tăng ích . Do nhng c y mà B Tát ngi thin tư duy dưi cây Diêm Phù Đ ! Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà B Tát chng thích ngũ dc xut thành du quán ? Vì B Tát mun th hin thy ngưi già bnh chết vy. Vì khiến quyến thuc biết B Tát do s già bnh chết mà xut gia hc đo, chng phi vì cng cao tn gim quyến thuc mà xut gia, chính vì mun li ích quyến thuc mà B Tát xut gia, B Tát thy li ha ti gia nên xut gia. Nhưng B Tát vì hin bày kh già bnh chết ca tt c chúng sanh nên th hin chng ưa ngũ dc xut thành du quán. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà gia đêm B Tát vưt thành xut gia ? Vì mun li ích thin căn cho chúng sanh, B Tát tùy ch nào đu tăng ích thin căn cho chúng sanh. Cũng vì pháp bch tnh nên x lìa ngũ dc chng bo quyến thuc mà đi xut gia, ri lìa nhng hoan lc mà chng lìa pháp bch tnh, vì các l trên đây mà B Tát na đêm vưt thành xut gia. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà B Tát dùng gic ng trùm che cung nhơn th n ri mi đi xut gia ? Vì mun mi ngưi đ li xut gia cho chư Thiên. B Tát nghĩ rng :

 

Sau khi ta đi xut gia, trong hàng thân thuc hoc có ngưòi sanh lòng sân hn, h s gây ti đa ác đo nên mun h tưng do chư Thiên khiến cung nhơn th n ng say ri m ca thành dn đưng bay trên không mà đi, do đây đi vi B Tát h càng sanh lòng kính tin. Vì thế mà B Tát th hin dùng gic ng che trùm cung nhơn th n ri đi xut gia . Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà B Tát sai Xa Nc dt bch mã mang bu y anh lc đưa v cung ? Vì mun quyến thuc biết B Tát chng tham ti gia danh y thưng phc và nhng châu ngc anh lc. B Tát cũng mun ngưi khác hc theo b ri nhng s hu mà xut gia trong Pht pháp trì hnh t thánh chng, duy chng đưc đi xut gia nếu cha m chng cho phép. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà B Tát ly dao t ct tóc ? Trong tam thiên Đi Thiên thế gii không có Thiên, Long, Qu Thn, Càn Thát Bà, Nhơn Phi Nhơn nào có th đương cn oai đc ca B Tát hung là có th kham ct tóc ca B Tát. Li mun cho chúng sanh thâm tín rng vì mun xut gia mà B Tát t cm dao ct tóc mình. Li vì h nim cho Tnh Phn Vưong : Vua Tnh Phn Vương sanh ác tâm t th oai quyn mà truyn rng ai co tóc Thái T con trai ta s b tru lc. Lúc vua nghe tin Thái T t cm dao ct tóc mình, ác tâm ca vua lin dt. Đây gi là đi B Tát hành phương tin .

 

Ny Đc Tăng ! Ông nên lng nghe, do duyên c gì mà B Tát kh hnh sáu năm ? Đây chng phi do túc nghip dư báo mà B Tát th kh y. Vì mun cho các chúng sanh trong tt c ác nghip báo hay sanh lòng lo s mà quy hưng B Tát. Li thu Pht Ca Diếp, B Tát có tht li như vy : Tôi chng mun thy đo nhơn đu trc y, đâu có ngưi trc mà có th đưc B đ, đo B đ thm thâm khó đưc. Vic ny cũng là phương tin ca B Tát nên biết ý nghĩa ca nó. Do duyên c gì mà B Tát phát li thô ác y ?

 

Ny Đc Tăng ! Thu Pht Ca Diếp xut thế, Bà La Môn t tên Th Đ có năm thân hu đu là con trai ca đi Bà La Môn trưc đã hc đi tha ri vì lâu ngày thân cn ác tri thc mà mt tâm B đ . Năm ngưi ny phng s ngoi đo chng tin Pht pháp , hiu ngoi đo ng chng hiu Pht ng, hiu ngoi đo pháp chng hiu Pht pháp. Ngoi đo sư, thy ca năm ngưi ny đưc năm ngưi phng s, t nói ta là Pht Thế Tôn là Nht thiết trí, ta cũng có đo B đ. Lúc y Bà La Môn T Th Đ mun dùng phương tin dn d năm thân hu tr li thành bu khí chuyn đi tà tâm ngoi đo ca h, nên đến nhà ngõa sư nói rng : Nay tôi mun thy đo nhơn đu trc, đâu có ngưi trc mà có th đưc B đ, đo B đ thm thâm khó đưc. Ít lúc sau, th Đ cùng năm thân hu cùng ch vng, ngõa sư đến hưng Th Đ tán thán Pht Ca Diếp Như Lai ng Chánh Biến Tri, và bo Th Đ cùng đến ch Pht. Th Đ suy nghĩ rng năm thân hu ny thin căn chưa thc, nếu tôi khen Pht mà chê ngoi đo sư thì h s nghi ng, vy chưa nên đến ch Pht. Suy nhgĩ ri Th Đ vì t h bn nguyn, vì Bát Nhã Ba La Mt báo hành phương tin nên nói vi ngõa sư rng : Tôi chng mun thy đo nhơn đu trc y, đâu có ngưi trc mà có th đưc B đ, đo B đ thm thâm khó đưc.

 

Ny Đc Tăng ! Thế nào là Bát Nhã Ba La Mt báo ?

 

B Tát hành Bát Nhã Ba La Mt, không có nim tưng B đ không có nim tưng Pht, by gi chng thy Pht chng thy B đ, cũng chng trong thy B đ cũng chng ngoài thy B đ, cũng chng trong ngoài thy B đ như vy biết rng B đ không, không có pháp. Vì Th Đ biết tt c pháp không có vì hành phương tin nên nói : Tôi chng mun thy đo nhơn đu trc, đâu có ngưi trc mà có th đưc B đ, đo B đ thm thâm khó đưc.

 

Ny Đc Tăng ! Lúc khác, Th Đ cùng năm ngưi đến bên sông, do thn lc ca Pht đ hóa đ năm ngưi nên ngõa sư đến hưng Th Đ nói : Ông nên cùng tôi đng đến ch Pht cúng dưng l bái tôn trng tán thán, Pht xut thế rt là khó gp. Th Đ chng chu đi. Ngõa sư lin nm tócTh Đ kéo đi theo mình thng đến ch Pht. Năm thân hu thy vy nghĩ rng : Theo quc pháp nếu ai b ngưi nm tóc kéo mà cáo quan thì ngưi nm tóc kéo b t ti. Nay đc Pht y có công đc gì mà khiến ngõa sư chng k t ti nm tóc Th Đ kéo đến ch Pht. Vì suy nghĩ như vy, nên năm ngưi khuynh tâm đi đến ch Pht, đã thy Pht ri bn nguyn lin phát sanh lòng kính tin. Sanh lòng kính tin ri lin trưc Pht trách Th Đ : Đc Thế Tôn đây có oai đc như vy, trưc anh đã nghe sau chng có lòng kính tin. Năm ngưi y thy oai đc Pht li nghe thuyết pháp nên tr li phát tâm Vô thưng B đ. Pht Ca Diếp vì h mà nói B Tát tng bt thi chuyn luân đà la ni kim cương cú vô sanh pháp nhn. Năm ngưi y nghe pháp lin đưc vô sanh pháp nhn.

 

Ny Đc Tăng ! Thu y nếu Th Đ tán thán Pht Ca Diếp mà chng tán thán ngoi đo sư thì năm ngưi thân hu y s chng chu đến gp Pht hung là sanh lòng kính tin.

 

Ny Đc Tăng ! Vì giáo hóa năm ngưi y cho h hc Đi tha nên Th Đ dùng Bát Nhã Ba La Mt qu báo tht hành phương tin mà nói rng : Tôi chng mun thy đo nhơn đu trc, đâu có ngưi trc mà có th đưc B đ, đo B đ rt sâu khó đưc.

 

Ny Đc Tăng ! Bt thi B đ đi vi Pht không nghi, đi vi B đ không nghi, đi vi Pht pháp không nghi. Đây gi là di B Tát hành phương tin.

 

Li na, B Tát vì giáo hóa năm ngưi và t hin th nghip báo do nghip chưng nên hin kh hnh sáu năm. Chng phi như nhng chúng sanh khác chng thy chng biết di vi Sa Môn Bà La Môn trì gii nói lên li ác ngôn như vy. Hoc biết chng biết, hoc hiu chng hiu, nhng chúng sanh y mãi mãi th kh chng đưc li ích, phi đa ba ác đo.Vì nhng chúng sanh y t hin to nghip cũng t hin th báo nên đc Như Lai th hin th báo y.

 

Ny Đc Tăng ! Di B Tát không có tt c chưng ngi nghip báo. Do vì có chúng sanh chê bai các Sa Môn, Bà La Môn trì gii mà phi ưu não chng đưc gii thoát chng đc đo qu, mun tr lòng ưu não ca h nên B Tát th hin th nghip báo như vy. Chúng sanh thy ri h s nghĩ rng : Bc nht sanh b x B Tát ph báng Pht Ca Diếp mà còn đưc gii thoát đc qu, hung là ta chng biết mà nói ác ngôn, nay ta nên t hi quá chng còn to ác nghip na.

 

Ny Đc Tăng ! Li vì hàng phc ngoi đo mà B Tát kh hnh sáu năm ch chng phi nghip báo chưng ngi. Ti sao ? Vì thế gian có các Sa Môn, Bà La Môn mi ngày h ăn mt ht mè mt ht go, h t cho đưc thanh tnh gii thoát. Vì điu phc h mà B Tát th hin mi ngày ăn mt ht mè mt ht go. Nếu B Tát ăn vt thc thô rit còn chng th đưc thánh đo hung là thanh tnh gii thoát. Vì thế nên B Tát nói tôi chng mun thy đo nhơn đu trc, đâu có ngưi trc mà có th đưc B đ, đo B đ rt sâu khó đưc. Do duyên c ny mà B Tát hin sáu năm kh hnh đ điu phc năm mươi hai trăm ngàn thô hnh chư Thiên và ngoi đo thn tiên các thô hnh B Tát. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì là B Tát sau khi ăn món thưng diu ri khí lc sung túc đến cây B đ mà chng đ thân gy m dến cây B đ ?

 

Ny Đc Tăng !B Tát có th chng ăn ung thân th gy m mà thành Vô thưng B đ hung là có ăn mè ăn go. Lúc y vì thương các chúng sanh v lai mà B Tát ăn món thưng diu y. Ti sao ? Vì các chúng sanh thin căn chưa thc mun cu đo, các chúng sanh y nếu chng ăn ung b kh đói khát chng th đưc trí hu, nếu an lc hnh thì đưc trí hu chiếu rõ các pháp ch chng phi kh hnh. Vì thế nên B Tát khai th cho chúng sanh hành an lc hnh mà đưc trí hu, cũng vì thương chúng sanh v lai mun khiến chúng sanh bt chưc ta ăn món thưng diu y, do các c y mà B Tát hin ăn món thưng diu ca nàng Tu Xá Khư ri thành tu ba mươi by pháp tr B đ đưc Vô thưng Chánh Đng Chánh Giác. Cô gái thí thc cũng thành tu pháp tr B đ. Li nên biết B Tát trong mt thin đnh sanh tâm hoan h sut trăm ngàn kiếp chng ăn ung vn có th an tr. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà B Tát xin c nơi Cát An Thiên T tri ch ngi ? Vì chư Pht quá kh tri tòa gii thoát chng dùng vt tt la là và cũng vì mun Cát An Thiên T thành tu pháp tr B đ. Lúc Cát An trao c cho B Tát ri phát tâm Vô thưng B đ. Ny Đc Tăng ! Nay ta th ký cho Cát An Thiên T y đi v lai s đưc thành Pht hiu Vô Cu Như Lai ng Chánh Biến Tri. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà B Tát ngi dưi cây B đ khiến ác ma Ba Tun đến chng mun BTát lin thành Vô thưng B đ ?

 

Ny dc Tăng ! Ma vn chng th t đến dưi cây B đ nếu B Tát chng vi. Lúc y B Tát ngi dưi cây B đ suy nghĩ như vy :Trong t thiên h ai ti tôn đ nht, t thiên h ny hin nay thuc v ai ? B Tát lin biết ác ma Ba Tun là ti tôn trong Dc gii, nay ta đu vi ma, nếu ma chng bng ta thì tt c chúng sanh trong Dc gii đu chng bng. By gi s có chư Thiên đi chúng hòa hip đến dưi cây B đ , h đến ri s t sanh lòng tin. Ma chúng, Thiên chúng, chư Long, Qu Thn, Càn thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khn Na La, Ma Hu La Già, tt c đi chúng như vy đến nhiu cây B đ thy B Tát sư t du h hoc phát tâm Vô thưng b đ, hoc phát tâm Thanh Văn Duyên Giác, hoc sanh tín tâm, nhn đến thy B Tát, do nhơn duyên ny thy đu đưc gii thoát. Ny Đc Tăng ! Suy nghĩ như vy ri, B Tát phóng my gian bch hào tưng quang làm cho cung đin Ba Tun ti đen. By gi do quang minh bch hào chiếu khp nên c tam thiên Đi Thế gii đu rt sáng. Trong quang minh y phát thanh như vy : Con trai dòng Thích Ca y xut gia hc đo nay s thành Vô thưng B đ quá cnh giói ma, thng chúng ma, gim tn tt c ma chúng đương lai, nay B Tát y chiến du vi ma. Nghe âm thanh ny Ba Tun rt ưu su như tên bn vào tim. Ma Ba Tun nghiêm b t chng binh cht ba mươi sáu do tun đến bao cây B d mun hi B Tát. By gi B Tát tr đi t bi đi trí hu, dùng tay kim sc báo thân ca trí hu ch xung đt, tt c ma chúng lin tan rã, tám vn bn ngàn c chư Thiên, Long, Qu Thn, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khn Na La, Ma Hu La Già, Cưu Bàn Trà thy B Tát oai đc thân th đp l dung nhan đoan nghiêm oai lc dũng kin đu phát tâm Vô thưng B d. Đây gi là đi B Tát hành phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Do duyên c gì mà Như Lai trong by ngày bày đêm chng x kiết già ngi xem cây B đ mt chng nháy? Ny Đc Tăng ! Lúc y có chư Thiên Sc gii tu hnh tch dit. Chư Thiên ny thy Như Lai ngi kiết già, h sanh lòng hoan h và nghĩ rng : Nay chúng ta tìm coi tâm ca Sa Môn Cù Đàm y c nơi đâu. Sut by ngày by đêm chư Thiên y tìm xem mà chng tìm đưc ch y c ca mt tâm nim ca đc Như Lai. Chư Thiên y càng vui đp hơn, có ba vn hai ngàn Thiên T phát tâm Vô thưng B đ nguyn rng : Đi v lai chúng tôi cũng s đưc hnh tch dit nhìn cây B đ như vy. Vì thế nên khi thành Pht đo ri dc Như Lai sut by ngày by đêm ngi kiết già nhìn cây B đ mt chng nháy. y gi là phương tin ca Như Lai.

 

Ny Đc Tăng ! Lúc hành B Tát đo trong vô lưng a tăng kỳ kiếp nguyn ban vui gii thoát cho tt c chúng sanh, mà do duyên c gì sau khi thành Pht đo ch Phm Vương thnh ri đc Như Lai mi thuyết pháp ?

 

Ny Đc Tăng ! Dc Như Lai biết có s đông chư Thiên quy y và tôn trng Phm Vương, h nhn rng Phm Thiên Vương hóa sanh chúng ta, là ti tôn trong thế gii, ngoài Phm Thiên Vương không ai có th to đưc thế gii. Vì mun chư Thiên chúng sanh lòng chánh tín nên đc Như Lai ch Phm, Thiên Vương đến thnh thuyết pháp. Mt khi Phm Vương cúi đu thì chư Thiên đã quy y Phm Vương đu quy y Pht.

 

504

.........

Ny Đc Tăng ! Như Lai có đi oai đc nên Phm Vương đến ch Pht thnh chuyn pháp luân. Ny Đc Tăng ! Nếu Như Lai không dùng thn lc thì Phm Thiên Vương y không h có tâm thnh Pht chuyn pháp luân đưc. Do vì có các chúng sanh qui y Phm Vương , đc Như Lai mun các chúng sanh y ri Phm Vương nên ch Phm Vương đến khuyến thnh thuyết pháp đ ly Phm Vương chng minh vy.

 

Ny Đc Tăng ! Lúc Phm Thiên Vương thnh Pht chuyn pháp luân, có sáu mươi tám trăm ngàn Phm Thiên phát tâm Vô thưng B đ nói rng : Đây thit là Pht trong chúng sanh là ti tôn ti thng, nguyn tôi đi sau đưc trí hu oai đc như vy. Đây gi là Như Lai phương tin.

 

Ny Đc Tăng ! Trưc kia ta thuyết pháp th hin chúng sanh mưi nghip đo nhơn duyên, hoc là B Tát, hoc là Như Lai, trong mưi nghip y th hin phương tin ch có hang trí gi mi biết nghĩa y.

 

Ny Đc Tăng ! Ông ch nên quan nim B Tát còn có ti nghip vi tế. Nếu B Tát còn có pháp bt thin vi tế thì không bao gi có s ngi đo tràng thành Vô thưng B đ. Ti sao ? Vì Như Lai thành tu tt c thin pháp dt tt c pháp bt thin, không có tp khí nghip báo sanh t, không bao gi còn có sót tha chng dt dit, hung là có nghip báo chưng ngi.

 

Ny Đc Tăng ! Nếu có các chúng sanh cho rng không nghip báo, h chng tin nghip báo, thì vì chúng sanh y mà Như Lai th hin nhơn duyên nghip báo. Như Lai thit không có nghip báo. Ta là Pháp Vương còn th nghip báo hung là các chúng sanh khác mà chng th. Vì chúng sanh y mà th hin như vy. Thế nên đc Như Lai t hin nghip duyên.

 

Ny Đc Tăng ! Như Lai không có tt c nghiếp chưng. Ví như thơ sư hc gii thơ lun dy các u đng tùy theo các u đng mà khen các thơ chương, chng phi thơ sư y có chưng ngi nơi các thơ chương . Thơ sư y nghĩ rng các u đng đây theo hc vi tôi, tôi nên xưng như vy cho chúng nó hc theo. Thơ sư y chng phi vì chng thông đt mà xưng như vy.

 

Ny Đc Tăng ! Cũng vy, đc Như Lai hcgii nơi tt c pháp ri nói như vy th hin như vy đ khiến các chúng sanh hành nghip thanh tnh vy.

 

Ny Đc Tăng ! Ví như di y gii tr lành đưc tt c các bnh, t mình không bnh mà trưc bnh nhơn t ung thuc đng, các bnh nhơn thy vy bt chưc ung thuc đu đưc lành bnh.

 

Ny Đc Tăng ! Cũng vy, đc Như Lai t tr tt c bnh phin não ri, vi tt c pháp không có chưng ngi hay th hin tt c pháp, do nghip bt thin như vy mc báo như vy, hin nhơn duyên như vy đ khiến chúng sanh tr b thân khu ý nghip chưng mà tu hành tnh hnh.

 

Ny Đc Tăng ! Ví như con trai nh ca trưng gi hay cư sĩ, cha m thương yêu giao nó cho nhũ mu, by gi nhũ mu không có bnh mà vì đa tr nên t ung thuc đng đ cho sa đưc tt.

 

 Ny Đc Tăng ! Cũng vy, đc Như Lai là cha lành ca tt c thế gii t mình không bnh mà vì chúng sanh th hin có bnh. Đc Như Lai vì giáo hóa các chúng sanh chng biết nghip báo nên th hin do nghip như vy nên mc báo như vy. Chúng sanh nghe biết ri lòng h kinh s tr b ác nghip chng làm ác duyên”.

 

By gi đc Pht li bo Trí Thng B Tát : “Ny Trí Thng ! Thu quá kh thi kỳ ta gp Pht Nhiên Đăng xut thế có năm trăm khách buôn vì tìm châu báo mà vào bin ln. Trong bn có mt ác nhơn nhiu gian ngy thưng làm ác nghip không h ăn năn. Ngưi y gii võ hng làm gic cưp, nay gi làm khách buôn cùng đi chung mt thuyn. Lúc đưc nhiu châu báu tr v, ngưi ác ny mun giết tt c năm trăm khách buôn trên thuyn đ cưp tt c châu báu làm ca riêng mình . By gi hưng đo sư trong đoàn khách buôn tên Đi Bi chiêm bao thy hi thn dến mách rng : Trong đoàn ca ông có tên y là ác nhơn hng làm gic cưp đot ca ngưi, nay nó sanh ác tâm mun giết c năm trăm ngưi đ ly trn châu báu. Nếu d nó giết c năm trăm ngưi ny thì nó gây thành nghip đi nghch. Ti sao ? Vì năm trăm ngưi ny là B Tát bt thi chuyn hưng Vô thưng B đ, nếu ác nhơn y giết h mc ti đi nghch thì trong thi gian mi ngưi ny t sơ phát tâm đến thành Pht, ác nhơn y phi thưng ti đa ngc. Ông là đo sư phi có phương tin gì khiến ác nhơn y chng phm ti đa đa ngc, mà năm trăm B Tát ny cũng đưc toàn thân mng. Sau khi đưc hi thn mách, Đo Sư Đi Bi suy nghĩ ta phi dùng phương tin gì làm cho ác nhơn y khi đa đa ngc mà năm trăm khách buôn cũng đưc toàn thân mng ? Suy nghĩ như vy ri, Đo Sư gi kín không nói s y vi mt ai.

 

By gi thuyn ch gió by ngày sau s tr v Diêm Phù Đ. By ngày đã qua, Đo Sư t nghĩ không còn có phương tin nào khác ngoài vic phi tr tên ác nhơn y mi cu thoát đoàn khách buôn năm trăm ngưi ny. Nếu ta nói s ny cho ngưi khác biết thì năm trăm khách buôn ny s sanh ác tâm giết tên ác nhơn y và h s phi đa ác đo. Nay ta nên t mình giết ác nhơn y, du do c giết ny mà ta phi đa đa ngc chu kh ta có th nhn th đưc, ch nên đ ác nhơn y gây nghip đi nghch hi năm trăm B Tát mà nó phi đa đa ngc mãi mãi chu kh.

 

 Ny Trí Thng ! Khi suy nghĩ như vy ri , Đo Sư Đi Bi sanh lòng thương xót rng : Tôi h mng năm trăm ngưi và cam chu kh đa ngc thế cho ác nhơn mà hi tên ác nhơn y. Đo Sư lin cm mâu nhn đâm chết ác nhơn khiến đoàn khách buôn yên n v đến Diêm Phù Đ.

 

Ny Trí Thng ! Ông ch có nghi ! Thu y , Đo Sư Đi Bi chinh là thân ta, năm trăm khách buôn là năm trăm B Tát ti Hin kiếp ny và s thành Pht cũng ti kiếp ny.

 

Ny Trí Thng ! Thu y vì ta hành đi bi phương tin nên đưc siêu vit trăm ngàn kiếp nn sanh t. Còn ác nhơn y sau khi chết sanh lên cõi tri.

 

Ny trí Thng! Ông nên biết ch có quan nim B Tát có nghip báo chưng ngi như vy mà đưc siêu vit trăm ngàn kiếp nn sanh t. S vic thu y chính là sc phương tin ca B Tát.

 

Ny Trí Thng ! Ngày trưc trong thành Xá V có hai mươi ngưi du là bc ti hu thân. Hai mươi ngưi ny li có hai mươi k thù đu nghĩ rng : Tôi s làm thân hu đến nhà nó đ tha dp giết nó chng cho ai biết. Do thn lc ca Pht, c bn mươi ngưi đu đến ch Pht. Vì mun điu phc bn mươi ngưi y, nên đc Pht gia di chúng bo Tôn gi Mc Kin Liên rng :Ny Đi Mc Kin Liên ! Nay trong ch đt ny có cây giáo vàng mun đâm vào chưn hu ca ta.

 

Cây giáo vàng lin t dt tri lên đ mt cánh tay. Tôn gi Đi Mc Kin Liên bch rng :

 

Bch đc Thế Tôn ! Nay tôi s ly cây giáo ny ném nó qua thế gii phương khác.

 

Đc Pht phán : Ny Đi Mc Kin Liên chng phi kh năng ca ông. nay cây giáo ny còn cm trong đt sc ông không nh lên đưc.

 

Tôn gi Đi Mc Kin Liên dng đi thn lc dến nh cây giáo y, c tam thiên Đi Thiên thế gii đu di chn đng mà chng lay đng dưc cây giáo y. By gi đc Như Lai dùng sc thn thông thăng lên tri T Thiên Vương, cây giáo vàng y cũng bay theo Pht. Đc Pht thăng lên Tri Đao Li, Tri D Ma, Tri Đâu Sut, Tri Hóa Lc, Tri Tha Hóa T Ti nhn đến Tri Phm Thiên, cây giáo vàng y cũng vn bay theo Pht. Đc Pht li t Phm thiên tr xung Diêm Phù Đ trong thành Xá V nơi ch ngi trưc, cây giáo y cũng tr v ch đt cũ dng đng hưng mũi v phía Pht. Đc Pht dùng tay mt nm ly cây giáo, tay trái đt trên đt ri ly chưn mt đp lên mũi giáo. C tam thiên Đi Thiên thế gii du đi chn đng”.

 

Tôn gi A Nan đng dy trch y vai hu tác l mà bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Thu xưa đc Như Lai to nghip gì mà nay th báo ny?”.

 

Dc Pht phán : “Ny A Nan ! Vì đi quá kh trong lúc đi thuyn vào bin ta cm mâu đâm chết ngưi. Do nghip duyên y mà b báo ny”.

 

Thut đến đây đc Pht bo Trí Thng B Tát : “ Lúc ta nói nghip báo nhơn duyên như vy, hai mươi ngưi thù ác kia t nghĩ rng : Đc Như Lai Pháp Vương còn mc báo ác nghip như vy hung là ta mà chng th ác báo ! Hai mươi ngưi ny lin đnh l Pht mà bch rng : Nay chúng tôi hưng Pht hi quá chng dám che giu. Bch đc Thế Tôn !Tôi trưc có ác tâm giết hi ngưi y nay tôi li hi quá chng dám che giu.

 

Ny Trí Thng ! Lúc y dc Pht vì hai mươi ngưi đó mà nói tác nghip duyên và tn nghip duyên. Nghe pháp xong, hai mươi ngưi đó đưc chánh gii và trong đi chúng lúc y cũng có bn vn ngưi đưc chánh gii. Vì có s y mà Như Lai th hin cây giáo vàng đâm vào chưn hu. Đây gi là Như Lai phương tin vy.

 

Ny Trí Thng ! Do duyên c gì mà Như Lai vn không bnh li cu hoa sen xanh nơi thn y Kỳ Vc đ ngi đ x ? Lúc y đc Như Lai chế gii gii thoát chưa bao lâu có năm trăm Tỳ Kheo là bc ti hu thân thưng rng khác tu tp. Các Tỳ Kheo y b bnh , thuc cũ hư mc không cha tr đưc. Các Tỳ Kheo y kính htun Pht chế chng tìm thuc khác. Đc Như Lai biết như vy nên hành phương tin cu hoa ưu bát la nơi thn y Kỳ Vc d ngi cho x. By gi Tnh Cư Thiên đến ch các Tỳ Kheo bnh mà bo rng : Các Đi Đc nên tìm thuc khác ch gi bnh mà chết. Các Tỳ Kheo đáp : Chúng tôi chng dám trái li dy ca đc Thế Tôn. Chúng tôi thà chết ch chng trái li Pht, chúng tôi chng tìm thuc tt đy dư. Tnh Cư Thiên nói : Chư Đi Đc ! Đc Như Lai Pháp Vương tìm thuc tt khác mà b thuc cũ hư, vy các Đi Đc nên tìm thuc khác. Các Tỳ Kheo nghe xong hết nghi nên tìm thuc khác ung thuc khác sau đó đưc lành bnh . Đưc lành bnh ri sau đó by ngày chng qu A La Hán.

 

Ny Trí Thng ! Nếu đc Như Lai chng tìm thuc khác thì các Tỳ Kheo bnh y cũng chng tìm thuc khác. Nếu h chng tìm và ung thuc khác thì chng bao gi hết bnh và chng qu A La Hán. Đây gi là Như Lai phương tin.

 

 Ny Trí Thng ! Do duyên c gì mà đc Như Lai vào thành kht thc mang không bát tr ra ?

 

Ny Trí Thng ! Đc Như Lai không có nghip chưng. Lúc y đc Như Lai thương xót các Tỳ Kheo đương lai hoc có ngưi vào thành p kht thc vì kém phưc đc mà kht thc chng đưc, h s nghĩ rng : Đc Như Lai Thế Tôn công đc thành tu vào thành kht thc còn mang bát không tr ra hung là chúng ta thin căn kém mng. Chúng ta chng nên vì kht thc chng đưc mà sanh phin mun ! Do vì thương ngưi sau như vy nên đc Như Lai th hin vào thành kht thc mang bát không tr ra.

 

Ny Trí Thng ! Ông ch cho rng ác ma Ba Tun có th che đy tâm ca các trưng gi cư sĩ trong thành khiến h chng b thí thc phm. Ti sao ? Vì ác ma Ba Tun không có kh năng đon tuyt thc phm ca Như Lai. Đó là do thn lc ca Pht khiến Ba Tun che đy tâm các trưng gi cư sĩ ch chng phi năng lc ác ma làm đưc. Đc Pht cũng hoàn toàn không có nghip chưng, vì hóa đ chúng sanh mà Pht th hin bát không tr ra. Lúc đó Pht và chư Tỳ Kheo chng đưc ăn, Tt c Thiên ma và chư Thiên khác nghĩ rng : Pht và chúng Tăng chng đưc ăn chng đó ưu su chăng ? Đêm đó h thy Pht và chúng Tăng chng có mt nim ưu não, tâm cũng chng thay đi trưc sau vn bình đng. Thy vy, có by ngàn Thiên T đi vi Như Lai sanh lòng kính tin. Pht vì h thuyết pháp, tt c đu đưc pháp nhãn tnh.

 

 Ny Trí Thng ! Sau đó trong thành các trưng gi cư sĩ lin đến ch Pht đnh l sám hi. Pht vì h thuyết T thánh đế pháp, có hai vn ngưi nơi tt c pháp đưc pháp nhãn tnh.Đây gi là Như Lai phương tin.

 

Ny Trí Thng ! do duyên c gì mà cô gái Bà La Môn Chiên Già dùng chu g ct nơi bng ph báng Như Lai rng : Do Sa Môn Cù Đàm làm cho tôi có thai phi cung cp tôi áo chăn ăn ung ?

 

Ny Trí Thng ! Trong s vic y đc Như Lai không có nghip chưng. Nếu có, đc Như Lai có th ném nàng y ra ngoài hng sa thế gii . Do phương tin mà Như Lai th hin nghip chưng y đ hóa đ các chúng sanh chng hiu biết. Ti sao ? Vì đi đương lai s có các Tỳ Kheo xut gia hc đo trong Pht pháp, hoc có ngưi b k khác ph báng ri sanh lòng h thn chán nn mà x gii hun tc. Do vì Như Lai đã th hin duyên s y, các Tỳ Kheo đi sau nếu có b ph báng h nên nghĩ rng : Đc Như Lai thành tu tt c thin pháp đ đi oai đc mà còn b ph báng hung là chúng ta. Do suy nghĩ như vy h s không h thn chán nn và s tu tp tnh diu phm hnh.

 

Ny Trí Thng ! Cô gái Bà La Môn Chiên Già y thưng b ác nghip che chưng nên nhiu bt tín, nay nàng y trong Pht pháp chng điu phc luôn b ác nghip che chưng nhn đến trong gic mng cũng sanh lòng ph báng lúc thc dy vui mng, nàng y mng chung s đa đa ngc.

 

Ny Trí Thng ! Ta có th dùng phương tin khác tr các nghip bt thin ca nàng y cu nó khi sanh t. Hoc có lúc Như Lai chng cu ngưi khác. Ti sao ? Vì Như Lai đi vi tt c chúng sanh không có tâm thiên lch. Đây gi là Như Lai phương tin.

 

Ny Trí Thng ! Do duyên c gì mà các Bà La Môn giết cô gái Bà La Môn Tôn Đà Li ri chôn trong hào vưn Kỳ Hoàn ?

 

Ny Trí Thng ! Lúc y Như Lai biết rõ s vic trên mà b chng nói . Đc Nhu Lai thành tu Nht thiết trí tâm không có chưng ngi, hay dùng thn lc có th khiến lưi dao y chng phm vào thân cô gái. Đc Như Lai biết cô gái Tôn Đà Li mng căn sp hết tt b ngưi giết, do đó phương tin khiến các ngoi đo l bày nghip ác và đa vào ch kh não. S vic như vy duy có Pht biết an tr s y khiến nhiu chúng sanh phát tâm thanh tnh thêm ln thin căn.

 

Lúc y trong by ngày Như Lai chng vào thành Xá V, thi gian ny Như Lai điu phc sáu mươi c chư Thiên.

 

Quá by ngày chư Thiên và mi ngưòi cùng t hp đến ch Pht. Dc Như Lai vì h thuyết pháp . Nghe pháp ri có tám vn bn ngàn ngưi nơi tt c pháp đưc pháp nhãn tnh. Dây gi là Như Lai phương tin.

 

Ny Trí Thng ! Do duyên c gì mà Như Lai và chúng Tăng trong ba tháng ti t lc ca Bà La Môn Tỳ Lan Nhã ăn lúa nga ? Lúc y ta biết trưc Bà La Môn đó tt s quên b s thnh Pht và Tăng mà chng cung cp ung ăn nhưng ta vn c ý th thnh. Ti sao ?Vì mun đ năm trăm nga vy. By nga y đi trưc đã tng hc Đi tha ri, đã tng cúng dưng chư Pht quá kh, do gn ác tri thc to ác nghip nên đa súc sanh. Trong by có mt nga ln tên Nht Tng là đi B Tát. Đi quá kh, Nht Tng B Tát trong nhơn đo đã tng khuyến hóa năm trăm ngưi, nay là năm trăm nga nh phát tâm B đ, nay vì mun d năm trăm nga nh nên th hin sanh trong loài nga. Do oai đc ca nga ln khiến năm trăm nga nh t biết túc mng và tr li đưc bn tâm nguyn đã tng mt.

 

Ny Trí Thng ! Vì ta thương năm trăm B Tát đa trong loài nga mun chúng đưc thoát ly súc sanh nên Như Lai biết trưc mà vn th thnh.

 

Ny Trí Thng ! Trong ba tháng, gim na phn lúa ăn mi ngày ca năm trăm nga nh cúng dưng chúng Tăng, gim na phn lúa ăn mi ngày ca nga ln cúng dưng Như Lai. Nga ln, Nht Tng B Tát, dùng tiếng loài nga thuyết pháp cho năm trăm nga nh, cũng dy sám hi l Pht và Tỳ Kheo Tăng cùng phát tâm cúng dưng na phn ăn cho chúng Tăng. Năm trăm nga nh sám hi ri sanh lòng tnh tín đi vi Pht Pháp Tăng. Sau đ chng lâu by nga chết sanh cung Tri Đâu Sut. Năm trăm thiên T ny lin t thiên cung dến ch Pht tác l cúng dưng nghe Pht thuyết pháp đu đưc chng thi chuyn Vô thưng B đ. Nht Tng B Tát s cúng dưng vô lưng chư Pht thành tu pháp tr B đ s đưc thành Pht hiu Điu Ng Như Lai ng Cúng Chánh Biến Tri.

 

Ny Trí Thng ! Trong thế gian ny không có thưng phm m v nào mà Như Lai chng đưc. Trong tam thiên Đi thiên thế gii không có m v nào ging đưc m v ca Như Lai đã ăn. Ti sao ? Vì Như Lai đưc tưng đi nhơn tên là v trung thưng v. Du là món ăn cc thô d vào ming Như Lai lin thành thưng v hơn c diu thc ca chư Thiên. Do đây nên biết món ăn ca Như Lai ti thng ti diu.

 

Ny Trí Thng ! Lúc y A Nan lòng bun phin nghĩ rng dòng Chuyn Luân Vương xut gia hc đo mà như k h tin ăn go lúa nga ny. Ta biết tâm nim A Nan lin trao cho A Nan mt ht bo rng ông nếm ht cơm ny xem mùi v nó thế nào ? A Nan nếm xong sanh lòng hi hu bch rng : Bch đc Thế Tôn ! Tôi sanh trong vương gia ln lên trong vương gia mà chưa tng đưc nếm mùi v thưng diu ny. Ăn ht cơm y xong, trn by ngày by đêm A Nan chng ăn chng ung mà không thy đói khát. Do dây mà biết rng s vic trên là phương tin ca Như Lai ch chng phi nghip chưng.

 

Ny Trí thng ! Có Sa Môn, Bà La Môn trì gii th ngưi thnh như ta ri biết thnh ch hoang mê chng th cung cp hoc h chng chu . Do c y mà Như Lai dã có ch ha kh th hin th thnh đến và đng thi th hin nghip báo nhơn duyên.

 

Ny Trí Thng ! Ông nên biết thưng pháp ca Như Lai là du th ngưi thnh ri chng đưc cung cp cũng chng đ cho thnh ch mang ti đa ác đo.

 

Ny Trí Thng ! Li vì trong năm trăm Tỳ Kheo cùng Như Lai an cư ăn go lúa nga y có bn trăm Tỳ Kheo h thy ngon tt thì sanh lòng tham dc. Các Tỳ Kheo ny nếu ăn ngon thì thêm lòng dc. Nếu ăn đ thô xu thì chng sanh lòng dc. Quá ba tháng an cư y ri, bn trăm Tỳ Kheo ri lìa tâm dâm dc chng qu A La Hán.

 

Ny Trí Thng ! Vì điu phc năm trăm Tỳ Kheo và đ năm trăm B Tát mc báo súc sanh mà đc Như Lai dùng sc phương tin th ba tháng ăn go lúa nga ch chng phi là nghip báo. Đây gi là Như Lai phương tin.

 

Ny Trí thng ! Do duyên c gì mà ngày th mưi lăm lúc thuyết gii, đc Như Lai bo Trưng Lão Ma Ha Ca Diếp : Hôm nay ta dau lưng, ông nói by pháp giác phn ?

 

Ny Trí Thng ! Ngày y có tám ngàn Thiên T do pháp Thanh Văn mà t điu phc hòa hip cùng ngi trong chúng. Chư Thiên t ny thu quá kh đưc Đi Ca Diếp giáo hóa kính tin Pht Pháp Tăng nhiu ln nghe Đi Ca Diếp Tỳ Kheo ging by pháp giác phn.

 

Ny Trí Thng ! Tr Ma Ha Ca Diếp, du có trăm ngàn đc Pht thuyết pháp cũng không làm cho tám ngàn Thiên T ny hiu đưc.

 

Lúc y Đi Ca Diếp tuân li Pht thuyết pháp, tám ngàn Thiên T y nghe rng nghĩa by pháp giác phn lin nơi tt c pháp đưc pháp nhãn tnh.

 

Ny Trí Thng ! Nếu có chúng sanh thân mc bnh kh không đến ch thuyết pháp đưc d cung kính nghe pháp. H nên nghĩ rng : Đc Pht là Pháp Vương còn nghe thuyết by pháp giác phn mà lành bnh hung là chúng ta mà chng đến nghe pháp chng cung kính pháp.

 

Ny Trí thng ! Vì điu phc chư Thiên và tr bnh kh cho ngưi cũng hin bày kính trng nơi pháp nên Như Lai bo Đi Ca Diếp : Hôm nay ta đau lưng ông nên thuyết by pháp giác phn. Nên biết đc Như Lai không có thân t đi thô trng hung là có bnh hon. Đây gi là Như Lai phương tin.

 

Ny Trí Thng ! Do duyên c gì lúc dòng Thích Ca b phá, đc Như Lai t nói đau đu ?

 

Ny Trí Thng ! Hoc có chúng sanh nói rng : Thế Tôn chng th li ích thân tc cũng chng thương xót chng mun an n, xut gia ri dt ý tưng dòng h chng mun cu h. Vì chng biết mà h nói như vy.

 

Ny Trí Thng ! Đc Như Lai đã sch hết gc kh. Vì biết tâm nim ca các chúng sanh y nên đc Như Lai ngi dưi cây xá gia t nói đau đu.

 

Ny Trí Thng ! Hôm y ta nói vi A Nan là ta đau đu. By gi có ba ngàn Thiên T đon kiến, li có vô lưng chúng sanh háo sát cùng tp hp ch Pht. Vì h mà ta th hin nghip chưng nói rng : Ta do thy ngưi khác sát sanh mà có lòng tùy h nên mc báo đau đu. Nghe li ny có by ngàn tri và ngưi đưc điu phc. Đây gi là Như Lai phương tin.

 

Ny Trí Thng ! Do duyên c gì mà Bà La Môn Ph La Đa dùng năm trăm cách chi mng Pht, Pht nghe mà vn nhn nhn ?

 

Ny Trí Thng ! Đc Như Lai có th dùng thn lc ném Bà La Môn y đ thế gii khác cũng có th dùng thn lc khiến Bà La Môn y chng tht đưc mt li.

 

Ny Trí Tng ! Lúc y có s đông Ngưi và Tri thy đc Như Lai hay nhn đưc li chi mng chng nói chng đáp mà luôn an tr nơi tâm x tâm bình đng tâm li ích tâm kham nhn trưc như sau sau như trưc, có bn ngàn Tri Ngưi phát tâm Vô thưng B đ. Bà La Môn Ph La Đa thy vy cũng sanh lòng kính tin quy y Pht Pháp Tăng gieo ging gii thoát. Đây gi là Như Lai phương tin.

 

Ny Trí Thng ! Đ Bà Đt Đa cùng B Tát đi đi chung sanh mt ch, đây cũng là phương tin ca Như Lai. Vì sao ? Vì nhơn nơi Đ Bà Đt Đa mà ta đưc đy đ sáu Ba la mt cũng li ích vô lưng chúng sanh. Làm thế nào biết như vy ? Ny Trí Thng ! Thu n các chúng sanh hưng th sung sưng chng biết làm vic b thí, B Tát hin làm Chuyn Luân Vương mun dy h làm vic b thí, by gi Đ Bà Đt Đa hin làm phm chí dến ch B Tát cu xin quc thành v con và đu mt tay chưn, B Tát đu hoan h b thí c. Vô lưng chúng sanh thy vy tin hiu vic b thí mà nói rng như B Tát b thí , tôi cũng b thí như vy nguyn thành B đ.

 

Ny Trí Thng ! Đ Bà Đt Đa hoc thy B Tát trì gii thanh tnh mun phá gii ca

B Tát th trì, B Tát vn chng hư tnh gii, Vô lưng chúng sanh thy B Tát trì gii cũng bt chưc trì gii như B Tát cu thành B đ .

 

Ny Trí Thng ! Đ Bà Đt Đa thy B Tát tu nhn nhc hoc khinh chê mng chi, B Tát vn chng sanh ác tâm mà đy đ Sn đ Ba la mt. Vô lưng chúng sanh thy BTát diu tâm nhn nhc cũng bt chưc tu nhn nhc.

 

Ny Trí Thng ! Nên biết Đ Bà Đt Đa làm li ích ln cho B Tát.

 

Như nay Đ Bà Đt Đa th voi ln say mun hi Như Lai cũng như núi Kỳ Xà qut xô dá ln, du là phương tin ca Như Lai th hin chng phi ti nghip báo. Ti sao ? Vì do phương tin y mà li ích vô lưng chúng sanh.

 

 Ny Trí Thng ! Như Lai tng nói nhơn duyên mưi nghip đu là đc Như Lai phương tin th hin chng phi là nghip báo. Ti sao ?Vì chúng sanh chng rõ nghip nhơn cm vi qu báo, nên vì chúng sanh mà Như Lai th hin nghip báo như vy. To nghip y ri mc báo như vy. Nghip kia đưc to ri mc báo như vy. Chúng sanh nghe xong h lìa nghip y mà to nghip kia : h lìa ác nghip mà tu tp thin nghip.

 

Ny Trí Thng ! Nay đc Như Lai nói phương tin ri th hin phương tin ri, các phương tin ny phi gi cht ct kín chng nên nói vi hng ngưi h lit thin căn kém mng . Ti sao ? Vì kinh ny chng phi ch hành ca hàng Thanh Văn, Bích Chi Pht hung là phàm phu h lit mà có th tin hiu đưc. Kinh phương tin ny chng phi dùng ca h, chng phi các phàm khí th trì đưc. Ch có B Tát là hay thuyết hay hc kinh phương tin này.

 

Ny Trí Thng ! Ví như đêm ti thp đèn sáng ln thy đưc tt c đ vt trong nhà. Cũng vy, B Tát nghe kinh ny ri thì thy đưc tt c đo s hành ca B Tát , trong pháp ny là ch mà tôi phi hc. Nơi tt c s hànhca Như Lai ca B Tát đu đã đến b ngn. Ngưi gii hành đo B Tát chng ly đó làm khó.

 

Ny Trí Thng ! Nay ta s nói v ngưi mun đưc đo B đ, nghĩa là các thin nam t thin n nhơn nghe tin quá trăm ngàn do tun có ch ging thuyết kinh phương tin ny thì nên đến đó đ nghe. Ti sao ? Vì nếu B Tát đưc nghe kinh phương tin ny thì đưc quang minh hnh, trong tt c pháp tr hết tâm nghi hi”.

 

Lúc nói kinh ny t chúng và các Tri Ngưi, k đã hành bu khí du nghe đu biết, k chng phi bu khí du ti hi cũng chng nghe chng biết, trong kinh ny tai còn chng nghe hung là ming nói đưc, vì chng phi bu khí chng nh thn lc ca Pht vy.

 

Lúc nói kinh ny, có by vn hai ngàn ngưi phát tâm Vô thưng B đ.

 

By gi Tôn gi A Nan bch rng : Bch đc Thế Tôn ! Kinh ny tên gì, phng trì thế nào ?”.

 

Dc Pht dy : “Ny A Nan ! kinh ny tên là Phương Tin Ba la mt cũng tên là Chuyn Phương Tin Phm. Cũng tên là Thuyết Phương Tin Điu Phc, các ông nên phng trì như vy”.

 

Đc Pht nói kinh ny ri, Trí Thng B Tát lòng sanh vui mng, cùng nhng hàng hc Thanh Văn tha, hc Bích Chi Pht tha, hc B Tát tha, Tỳ Kheo, Tỳ kheo Ni, Ưu bà tc,

 

Ưu Bà Di và chư Thiên, Long, Qu Thn, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khn Na La, Ma Hu La Già, Nhơn và Phi Nhơn tt c đi chúng nghe li Pht dy đu rt vui mng tín th phng hành.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog