Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 86



PHÁP HI PHÁT THNG CHÍ NGUYN

TH HAI MƯƠI LĂM

 

 Như vy tôi nghe mt lúc đc Pht thành Ba La Ni ch tiên nhơn trong vưn Thí Lc cùng chúng đi Tỳ Kheo ngàn ngưi và năm trăm B Tát.

 

 Lúc y trong chúng, có nhiu B Tát nghip chưng sâu nng, các căn ám đn, thin pháp kém ít, ưa n ào lun nói vic đi, thích ng ngh, nhiu hí lun, rng lo nhiu vic, tham trưc các th, làm nhng s chng nên làm, quên mt chánh nim tu tp tà hu siêng nơi vic h lit, làm s mê hoc.

 

 Di Lc B Tát trong pháp hi thy chư B Tát y, Ngài nghĩ rng chư B Tát y đu đã thi chuyn nơi đo phn viên mãn Vô thưng B đ. Nay tôi nên làm cho h giác ng m t sanh lòng vui mng. Suy nghĩ như vy xong, lúc sáng sm t thin đnh dy, Di Lc B Tát đến ch chư B Tát y thăm hi ri dùng li du dàng mà nói pháp yếu cho h vui mng. Nhơn đó Di Lc B Tát bo h rng : “Các ông nơi đo phn viên mãn Vô thưng B đ đưc tăng trưng mà chng thi chuyn chăng?”

 

 Chư B Tát y đng bch rng : “Bch Tôn Gi ! Nơi đo phn viên mãn Vô thưng B đ chúng tôi chng tăng trưng ch có thi chuyn. Ti sao, vì tâm chúng tôi thưng b nghi hoc che ngăn nên nơi Vô thưng B đ chng hiu biết đưc. Thế nào là chúng tôi s làm Pht hay chng làm Pht ư ? Nơi pháp đa lc chúng tôi cũng chng rõ đưc. Thế nào là chúng tôi s đa lc hay chng đa lc ư ? Vì nhng l y nên thin pháp mun sanh thưng b nghi hoc làm ri m”.

 

 Di Lc B Tát bo rng : “Các ông nên cùng tôi đến trưc đc Như Lai ng Chánh Biến Tri. Đc Như Lai y là đng biết tt c thy tt c, thành tu đy đ trí vô ngi tri kiến gii thoát. Đc Pht dùng sc phương tin biết rõ s hành ca tt c chúng sanh, s vì các ông theo căn tánh mi ngưi mà nói pháp cho”.

 

 Trong chúng năm trăm ngưi có sáu mươi B Tát cùng Di Lc B Tát đến ch Pht đng ly chưn Pht bun cm rơi l chng dy đưc.

 

 Di Lc B Tát kính l Pht xong lui qua mt bên.

 

 Đc Pht phán : “Các thin nam t nên dy ch có bun khóc sanh nhit não nhiu. Thu xưa các ông gây to nghip ác, đi vi các chúng sanh các ông ưa thích gin mng hy nhc chưng não tn hi, tùy ý mình mà phân bit, chng biết đưc nghip báo sai khác, thế nên nay các ông b nghip chưng ràng buc ngăn che mà nơi thin pháp chng tu hành đưc”.

 

 Nghe li đc Pht dy, chư B Tát y đng dy trch y vai hu gi hu chm đt chp tay cung kính mà bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Xin đc Như Lai vì chúng tôi mà nói nghip chưng y. Chúng tôi biết ti s t điu phc. T nay chúng tôi chng dám tái phm”.

 

 Đc Pht phán : “Ny các thin nam t ! Thu xưa trong pháp ca đc Câu Lưu Tôn Như Lai các ông tng xut gia tu hành, các ông t th đa văn tu trì tnh gii thưng có lòng kiêu mn phóng dt. Các ông li hành đu đà thiu dc tri túc, nơi công đc ny li sanh chp trưc. By gi có hai Tỳ Kheo thuyết pháp có nhiu thân hu danh tiếng li dưng. Vi hai pháp sư y, vì lòng tham ganh mà các ông vng ngôn dèm chê là hành dâm dc s. Các thân hu ca hai Pháp Sư y b các ngươi ly gián nói phm trng ti nên đu nghi hoc chng còn lòng tín th. Các ngưi y đi vi hai pháp sư không lòng tùy thun dt mt thin căn. Do ác nghip y, các ông phi đa A Tỳ đa ngc trong sáu mươi trăm ngàn năm, ác nghip chưa hết li đã đa đng hot đa ngc bn mươi trăm ngàn năm, kế đa thiêu nhit đa ngc sáu mươi trăm ngàn năm, ri khi đa ngc đưc thân ngưi trong năm trăm đi sanh manh đui mù, vì nghip tàn dư nên đi đi nhiu ngu đn quên mt chánh nim che chưng thin căn phưc đc kém ít, hình dung thô xu thiếu khuyết chng ai ưa nhìn, thưng b chê bai khinh tin ct đùa khi ghét, luôn luôn sanh ti biên đa bn cùng h tin, tài vt hao mt sanh sng gian nan. T thân hin nay chết, thi kỳ pháp sp dit đi mt thế năm trăm năm sau li sanh làm ngưi ti biên đa h lit thiếu thn lnh đói b ngưi khinh chê quên mt chánh nim chng tu pháp lành, dù có tu hành b nhiu lưu nn, du tm thi phát khi ánh sáng trí hu nhưng vì nghip chưng nên lin n mt. Sau năm trăm năm mt thế y các nghip chưng mi tiêu dit, sau đó các ông s sanh đưc thế gii Cc Lc, đc A Di Đà Pht s vì các ông mà th ký Vô thưng B đ”.

 

 Nghe li đc Pht dy, chư B Tát y c mình lông dng lên rt hi hn, bèn t gt l bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Nay tôi phát l sám hi ti li. Chúng tôi thưng đi vi ngưi B Tát tha khinh mn ghét ganh và các nghip chưng khác, nay đi trưc đc Pht sám hi ti li. Chúng tôi trưc đc Thế Tôn phát hong th nguyn :

 

 Bch đc Thế Tôn ! T ngày nay đến v lai tế, nếu chúng tôi nơi ngưi B Tát tha thy có trái phm mà c by li ngưi, là khi di đc Như Lai.

 

 Bch đc Thế Tôn ! T ngày nay đến v lai tế, nếu chúng tôi đi vi ngưi B Tát tha mà ct đùa chê ghét khng b khinh tin, là khi di đc Như Lai.

 

 Bch đc Thế Tôn ! T ngày nay đến v lai tế, nếu chúng tôi thy B Tát ti gia B Tát xut gia dùng ngũ dc lc vui hưng, chúng tôi trn chng rình tìm li h mà thưng kính tin tưng là giáo sư, nếu chng như vy là khi di Như Lai.

 

 Bch đc Thế Tôn ! T ngày nay đến v lai tế, đi vi ngưi B Tát tha nếu chúng tôi bn xn nhà thân hu và các li dưng cùng não nhiu thân tâm cho h kh s là khi di Như Lai.

 

 Bch đc Thế Tôn ! T ngày nay đến v lai tế, vi ngưi B Tát tha nếu chúng tôi dùng mt li thô làm cho h chng vui là khi di Như Lai.

 

 Bch đc Thế Tôn ! T ngày nay đến v lai tế, vì bo h nhng hong th này nên chúng tôi chng tiếc thân mng, nếu chng như vy là khi di đc Như Lai.

 

 Bch đc Thế Tôn ! T ngày nay đến v lai tế, vi hàng Thanh Văn và Bích Chi Pht nếu chúng tôi dùng lòng khinh mn bo h chng hơn tôi là khi di Như Lai.

 

 Bch đc Thế Tôn ! T ngày nay đến v lai tế, nếu chúng tôi chng khéo xô phc thân mình tưng là h lit như hng Chiên Đà La và như loài chó là khi di Như Lai.

 

 Bch đc Thế Tôn ! T ngày nay đến v lai tế, nếu chúng tôi t khen và chê ngưi là khi di Như Lai.

 

 Bch đc Thế Tôn ! T ngày nay đến v lai tế, nếu chúng tôi chng ghê s ch đu tranh mà đi tránh xa trăm do tun mau như gió thi mnh là khi di Như Lai.

 

 Bch đc Thế Tôn ! T ngày nay đến v lai tế, nơi nhng công đc trì gii đa văn đu đà thiu dc tri túc nếu chúng tôi t khoe khoang là khi di Như Lai.

 

 Bch đc Thế Tôn ! T ngày nay đến v lai tế, tu pháp lành chúng tôi chng t kiêu căng, phm ti nghip chúng tôi h thn phát l, nếu chng như vy là khi di Như Lai”.

 

 Đc Pht khen : “Lành thay, lành thay ! Các thin nam t khéo nói pháp giác ng như vy, khéo phát th nguyn rng ln như vy. Hay dùng tâm quyết đnh như vy đ an tr trong y thì tt c nghip chưng đu tiêu dit, vô lưng thin căn cũng s tăng trưng”.

 

 Đc Pht li bo Di Lc B Tát : “Ny Di Lc ! Nếu có B Tát mun tnh tr các nghip chưng nên phát th nguyn rng ln như vy”.

 

 Di Lc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Có thin nam t thin n nhơn h trì th nguyn y s đưc viên mãn bt thi chuyn chăng ?”

 

 Đc Pht phán : “Ny Di Lc ! Nếu có thin nam t thin n nhơn hành đo B Tát h trì th nguyn y thì h thà b thân mng ch trn không đ kém khuyết cho thi chuyn”.

 

 Di Lc B Tát li bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Đi mt thế, năm trăm năm sau lúc pháp sp dit, B Tát hành bao nhiêu pháp đ an n không não nhiu mà đưc gii thoát ?”

 

 Đc Pht phán : “Ny Di Lc ! Đi mt thế, năm trăm năm sau lúc pháp sp dit, B Tát thành tu bn pháp thì an n không nhiu não mà đưc gii thoát : mt là nơi chúng sanh chng tìm li h, hai là thy chư B Tát có ch trái phm trn chng c l, ba là nơi nhà thân hu và thí ch chng chp trưc, bn là dt hn li thô cc”.

 

 Mun tuyên li nghĩa y, đc Thế Tôn nói k rng :

 

 “Chng tìm li lm ngưi

 Cũng chng c ti ngưi

 Ri thô cc bn xn

 Ngưi ny đưc gii thoát.

 

 Ny Di Lc ! Lúc pháp sp dit B Tát nên thành tu bn pháp thì an n không não nhiu mà đưc gii thoát : mt là chng nên thân cn ngưi gii đãi, hai là b ri tt c chúng n náo riêng rnh vng, ba là thưng tu tinh tiến, bn là dùng thin phương tin điu phc thân mình”.

 

 Mun tuyên li nghĩa y đc Thế Tôn nói k rng :

 

 “Nên ri b gii đãi

 Xa lìa nhng n náo

 Tch tĩnh thưng tri túc

 Ngưi ny s gii thoát”.

 

 Nói k xong đc Thế Tôn bo Di Lc B Tát : “Ny Di Lc !

 

 Vì thế nên thu mt thế năm trăm năm sau, B Tát mun t không nhiu não đưc gii thoát, ngưi mun tr dit tt c các nghip chưng phi nên ri b ch n náo trong rng tch tĩnh a lan nhã, các loi ngưi chng nên làm mà làm cùng lưi nhác biếng tr đu phi xa lìa, ch t xét mình chng tìm li ngưi, thích đim tĩnh nín lng, siêng tu công hnh tương ưng vi Bát Nhã Ba la mt, nếu mun nơi các chúng sanh mà thương xót làm li ích nhiu cho h thì phi dùng tâm không hy vng thuyết pháp thanh tnh.

 

 Li ny Di Lc ! Nếu lúc B Tát dùng tâm không hy vng mà hành pháp thí, chng trưc danh văn li dưng qu báo, ly s li ích ngưi làm trên hết, thưng vì chúng sanh mà rng tuyên chánh pháp thì s đưc thành tu hai mươi th li ích, đó là chánh nim thành tu, trí hu đy đ, có sc kiên trì, tu hnh thanh tnh, sanh tâm giác ng, đưc trí xut thế, chng b các ma đưc dp tin, ít tham dc, không có sân hn, cũng chng ngu si, đưc chư Pht ghi nh, Phi nhơn th h, vô lưng chư Thiên giúp thêm oai đc, quyến thuc thân hu không ai ngăn phá đưc, li nói ra ngưi đu tín th, chng b oan gia rình tìm dp tin, đưc vô s úy, nhiu s khoái lc, đưc các ngưi trí khen ngi, gii thuyết pháp mi ngưi kính ngưng.

 

 B Tát như vy li đưc thành tu hai mươi th li ích, đó là bin tài chưa sanh mà đưc sanh, bin tài đã sanh trn không quên mt, thưng siêng tu tp, đưc đà la ni, dùng ít công dng khéo hay li ích vô lưng chúng sanh, dùng ít công dng khiến các chúng sanh khi tâm tăng thưng cung kính tôn trng, đưc thân khu ý thanh tnh lut nghi, siêu quá tt c ác đo b úy, lúc mng chung tâm đưc hoan h, hin dương chánh pháp, xô dp d lun, tt c hào khí oai đc tôn nghiêm còn chng th rình trông đưc hung là các chúng sanh ít phưc h lit, các căn thành tu không ai chói che đưc, đy đ nhiếp th ý lc thù thng, đưc xa ma tha tỳ bát xá na, các hnh khó làm đu đưc viên mãn, phát khi tinh tn, khp h trì chánh pháp, mau đưc lên bc bt thi chuyn, trong tt c công hnh tuỳ thun an tr.

 

 Li ny Di Lc ! Ông quan sát đi mt thế năm trăm năm sau có chư B Tát rt là vô trí, lúc h hành pháp thí nếu đưc li dưng thì sanh lòng vui mng, lúc chng đưc li dung thì chng vui. Lúc h vì ngưi thuyết pháp, h nghĩ rng làm sao khiến các thân hu đàn vit quy thuc nơi tôi. H li nghĩ làm sao khiến các B Tát ti gia xut gia đi vi tôi h sanh lòng tnh tín cung kính cúng dưng y phc m thc nga c thuc thang. Chư B Tát ny vì tài li mà vì ngưi thuyết pháp, nếu không đưc li dưng thì h chán mi.

 

 Ny Di Lc ! Ví như có ngưi tâm thích sch s, hoc b đem thây rn chết chó chết ngưi chết sình thúi m máu đeo vào c, ngưi này kh não rt gm nhàm mê mui chng an. Cũng vy ngưi thuyết pháp đi mt thế năm trăm năm sau nơi ch không li dưng không thun lòng h không có thú v, h sanh lòng chán mi b đi mà nghĩ rng nơi đây ta thuyết pháp vô ích, ti sao, vì các ngưi nơi đây đi vi t s cn dùng ca tôi h chng lo đến, đây nói pháp làm gì cho nhc mt ung công. Các Pháp sư ny t cu cúng dưng cung cp tôn trng mà nhiếp th chúng xut gia và ti gia ch chng vì pháp và s li ích ngưi mà nhiếp th. Các Pháp sư ny t cu t s li dưng mà di hin d tưng vào vương thành quc p t lc ch chng vì li ích thành thc chúng sanh mà làm pháp thí.

 

 Ny Di Lc ! Đc Pht chng nói ngưi có mong cu là làm pháp thí thanh tnh. Ti sao, vì lòng có mong cu thì pháp không bình đng. Đc Pht chng nói ngưi tâm tham ô mà hay thành thc đưc chúng sanh. Ti sao, vì t mình chưa thành thc mà hay thành thc ngưi không bao gi có. Đc Pht chng nói ngưi tôn trng cúng dưng an lc t thân tham nhiếp vt bt tnh mà làm s li ích. Ti sao, vì ngưi cu t thân an n đy đ vui sưng nhiếp th chúng tôi thì chng th khiến ngưi an tr chánh tín. Đc Pht chng nói ngưi di trá là a lan nhã tch tĩnh, ngưi phưc đc mng ít là thiu dc, ngưi tham v ngon là tri túc, cu nhiu thc ăn ngon là kht thc. Đc Pht chng nói ngưi kht cu các th y phc đp là trì phn to y. Đc Pht chng nói ngưi mà hàng ti gia xut gia không ai quen biết là ngưi lìa n náo. Đc Pht chng nói ngưi sim khúc gp Pht ra đi mà tìm li d ca ngưi là tu hành đúng lý, ngưi làm nhiu s tn hi là gii t thanh tnh, ngưi tăng thưng mn là đa văn đ nht. Đc Pht chng nói ngưi ưa bè đng là tr lut nghi, ngưi tâm cng cao là tôn kính Pháp sư, ngưi ng khinh đùa là thuyết pháp gii, ngưi cùng thế tc giao tp là có th trong Tăng chúng mà ri lìa các li lm. Đc Pht chng nói b bt thng phưc đin là b thí chng mong báo, ngưi cu báo ơn là nhiếp các s vic tt, ngưi cu cung kính li dưng là chí thích thanh tnh, ngưi nhiu vng chp là xut gia. Đc Pht chng nói ngưi phân bit b ngã là ưa trì gii, ngưi chng tôn kính là nghe pháp, ngưi ưa thích sách thế tc chú ếm ngôn lun là yêu chánh pháp. Đc Pht chng nói ngưi nơi tánh không chng có thng gii là có th xut ly sanh t, ngưi nhiu chp trưc là ri lìa các hành. Đc Pht chng nói ngưi nơi B đ phn an tr hu s đc là chng trí. Đc Pht chng nói ngưi không thế lc là thành tu nhn nhc, ngưi ít phin não là lut nghi thanh tnh, ngưi hành phương tin là tu hành đúng pháp. Đc Pht chng nói ngưi ưa nói chuyn là an tr nht tâm, ngưi ưa kinh doanh s đi là chng tn chánh pháp, ngưi chí nguyn thanh tnh là đa các đo, ngưi tu tp trí hu là làm hành n náo. Đc Pht chng nói phương tin tương ưng là sim khúc, chng cu li dưng là vng ng, không chp trưc là hy báng chánh pháp, ngưi h chánh pháp mà tiếc thân mng, vic làm h lit là không thng mn.

 

 Ny Di Lc ! Đi mt thế sau s có B Tát đn căn thiu trí sim khúc hư cung an tr nơi tc hnh, ông phi th h h”.

 

 Di Lc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Đi mt thế trong năm trăm năm sau, ch có sáu mươi B Tát ny b nghip chưng trói buc, hay là còn chư B Tát khác”.

 

 Đc Pht phán : “Ny Di Lc ! Đi mt thế, năm trăm năm sau có chư B Tát phn nhiu b nghip chưng trói buc. Các nghip chưng y hoc có tiêu dit hoc li tăng trưng.

 

 Ny Di Lc ! Trong hàng năm trăm B Tát đây có hai mươi B Tát nghip chưng kém ít, năm trăm năm sau s sanh li nơi thành p t lc ch ph núi đng ny, dòng ging hào tôn có oai đc ln, thông minh trí hu phương tin khéo hay, tâm ý điu nhu thưng có lòng t mn làm nhiu li ích, dung mo đoan nghiêm, bin tài thanh diu, s thut công xo đu gii, t n du tài đc mình mà an tr hnh đu đà công đc, sanh ch nào đu b nhà vì đo, đã trong vô lưng a tăng kỳ câu chi kiếp cha hp Vô thưng B đ h trì chánh pháp chng tiếc thân mng, a lan nhã trong rng vng rnh, thưng siêng tu tinh tn chng cu li dưng, khéo nhp vào tâm hành ca tt c chúng sanh, chú thut ngôn lun đu biết rõ c, nơi các nghĩa lý nghe ít hiu nhiu, bin tài trí hu đu đy đ. nơi pháp ny chư B Tát y siêng năng tu tp đưc đà la ni vô ngi bin ti, trong hàng t chúng tuyên nói chánh pháp, do sc oai đc gia b ca Pht nên nơi Pháp ca Pht nói mưi hai b kinh đu đưc thông tho bin tài t ti. Hai mươi B Tát tài gii y nơi Hòa Thưng A Xà Lê đưc nghe vô lưng trăm ngàn khế kinh đu có th th trì, s nói thế ny : Pháp môn ny ca tôi là tôi đích thân nghe th vi Hòa Thưng A Xà Lê y không có nghi hoc.

 

 Ny Di Lc ! Vào thi kỳ y có hàng B Tát ti gia B Tát xut gia vì không có trí hu thin xo phương tin nên đi vi pháp đưc nói bi B Tát th trì chánh pháp ny, h chê cưi khinh hy ph báng rng : Pháp như vy là do các ngưi dùng li khôn khéo tùy ý chế to ra thit chng phi ca Như Lai tuyên nói, chúng tôi nơi pháp y chng th tin ưa phát tâm hi hu. Do đây nên có vô lưng chúng sanh đi vi các Pháp sư ny đu sanh lòng ph báng b đi mà bo nhau rng : Chư Tỳ Kheo y không có qu phm nhiu tà thuyết, chng y c khế kinh, chng y c gii lut, như tung ca hát xưng k, mi ngưi ch nên tin ưa phát tâm hi hu, chng phi là chánh pháp vy.

 

 Ny Di Lc ! Nhng ngưi ngu y b ma nó nhiếp trì đi vi pháp ny h chng hiu đưc mà cho là chng phi ca Như Lai nói, vi chư Tỳ Kheo trì pháp h ph báng to nghip hoi pháp do đây s đa ác đo.

 

 Ny Di Lc ! Vì l y nên chư B Tát có trí hu thin xo mun h chánh pháp phi n tài đc mình, vi các chúng sanh nhiu phân bit phi cn h nim ch đ h sanh lòng ác bt thin”.

 

 Di Lc B Tát li bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Đi mt thế năm trăm năm sau có chư B Tát rt vô trí trong đi chúng ph báng chánh pháp và ngưi trì pháp, nơi trong y s có bin tài và đà la ni mà h chng tín th đưc.

 

 Bch đc Thế Tôn ! Ví d như có ngưi khát nưc đi đến sui ao đ ung, trưc đó ngưi y đã đem phn dơ đ xung ao ny ri, lúc sp ung h ngi nưc ao nghe mùi hôi thúi nên chng ung. Đây là h t làm dơ uế mà đ li ti nưc đến đi bo rng rt l sao nưc ny quá hôi thúi. H chng biết li ti h tr li oán trách nưc ao.

 

 Bch đc Thế Tôn ! Như nưc ao ví d cho chư Tỳ Kheo trí pháp do thn lc Pht mà khéo gii thuyết nơi pháp nhãn ny. Còn ngưi ngu si đem phn dơ đ xung ao ri không nh biết lúc sau mun ung, li trách nưc hôi là d cho chư B Tát vô trí trong đi mt thế năm trăm năm sau đi vi chánh pháp và ngưi trì pháp sanh lòng ph báng, ri sau đó li đến ngưi trì pháp nghe thuyết chánh pháp, h chng t biết li vì nghi hoc ô nhim ý căn nên h khi d cưi chê pháp sư, khinh hy chánh pháp, tìm tòi ch d nói li ô nhc nhàm chán b đi”.

 

 Đc Thế Tôn khen rng : “Lành thay, lành thay, Di Lc khéo nói ví d như vy. Ny Di Lc ! Nên biết có bn bin tài mà tt c chư Pht đu tuyên nói, li có bn bin tài mà tt c chư Pht đu cm ngăn.

 

 Nhng gì là bn bin tài đưc chư Pht tuyên nói : đó là tương ưng vi li ích chng phi tương ưng vi bt li, tương ưng vi chánh pháp chng phi tương ưng vi pháp, tương ưng vi phin não dit tn chng phi tương ưng vi phin não tăng trưng, tương ưng vi Niết bàn công đc chng phi tương ưng vi sanh t quá lu, đây là bn bin tài đưc chư Pht tuyên nói. Nếu chư Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tc, Ưu Bà Di, ngưi mun thuyết pháp nên an tr nơi bin tài ny. Các thin nam t thin n nhơn có lòng tín thun, đi vi ngưi như vy nên sanh ý tưng như Pht, coi là giáo sư và thính th chánh pháp nơi ngưi y. Ti sao, vì ch nói ca ngưi y là ch nói ca chư Như Lai, là li thành thit ca tt c chư Pht vy.

 

 Ny Di Lc ! Nếu có ai ph báng bn bin tài ny cho rng chng phi Pht nói chng có lòng cung kính tôn trng, ngưi ny do lòng oán ghét nên đi vi bn bin tài ca tt c chư Pht Như Lai đã nói sanh lòng ph báng, h ph báng pháp ri gây nghip hoi pháp, to nghip hoi pháp ri h phi đa ác đo.

 

 Vì thế nên, ny Di Lc ! Nếu có thin nam t tnh tín vì mun thoát khi ti nghip ph báng chánh pháp nên chng vì ghét b ngưi mà ghét b chánh pháp, chng vì ngưi có li mà qui li nơi chánh pháp, chng vì oán ngưi mà oán c chánh pháp.

 

 Ny Di Lc ! Thế nào là bn th bin tài mà tt c Như Lai ngăn cm. Đó là tương ưng vi phi li ích mà chng tương ưng vi li ích, tương ưng vi phi pháp mà chng tương ưng vi pháp, tương ưng vi phin não mà chng tương ưng vi phin não dit tn, tương ưng vi sanh t mà chng tương ưng vi công đc Niết bàn”.

 Di Lc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Như li đc Pht đã dy, nếu có bin tài tăng trưng sanh t thì chng phi là ch tuyên nói ca chư Như Lai, ti sao đc Pht nói các phin não hay làm s li ích ca B Tát, đc Pht li khen ngi nhiếp th sanh t mà hay viên mãn pháp B đ phn, nhng bin thuyết y há chng phi là ch nói ca Như Lai ư ?”.

 

 Đc Pht phán : “Ny Di Lc ! Nay Pht hi ông tùy ý ông đáp. Nếu có li nói rng B Tát vì viên mãn thành tu B đ phn mà nhiếp th sanh t, li nói dùng các phin não làm s li ích. Li nói trên đây là tương ưng vi li ích hay vi phi li ích, là tương ưng vi pháp hay vi phi pháp ?”.

 

 Di Lc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn! Nếu là chánh thuyết thì tương ưng vi li ích và pháp, vì hay làm cho pháp B đ phn ca B Tát đưc viên mãn”.

 Đc Pht phán : “Ny Di Lc ! Nếu nói B Tát vì viên mãn pháp B đ phn mà nhiếp th sanh t, li nói các phin não hay làm s li ích ca B Tát, bin thuyết như vy là ch tuyên nói ca chư Pht Như Lai. Ti sao, ny Di Lc ! chư B Tát y đưc pháp t ti các phin não đưc phát khi không có lm li, đây là B Tát thin xo phương tin, chng phi là cnh gii ca Thanh Văn Duyên Giác.

 

 Ny Di Lc ! Nếu có phin não chng làm li ích đưc cho ngưi, chng hay làm viên mãn B đ phn, chng tương ưng vi li ích chng tương ưng vi pháp lúc nó phát khi ch làm nhơn duyên cho thin căn h lit, trong trưng hp ny B Tát thà b thân mng ch chng tùy theo các phin não y mà tht hành.

 

 Ny Di Lc ! Nếu có B Tát vì đưc trí lc nên nơi các phin não hin có phan duyên, có B Tát khác vì không trí lc nên nơi các phin não tăng trưng chp trưc”.

 

 Di Lc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Như tôi hiu nghĩa ca đc Pht nói, nếu chư B Tát thu mt thế năm trăm năm sau mun lìa s trói buc ca các nghip chưng, t không tn hi mà đưc gii thoát, ngưi ny s sanh tín gii sâu trong B Tát hnh, vì li lm ca ngưi chng sanh phân bit, chí cu công đc chơn thit ca Như Lai”.

 

 Đc Pht phán : “Đúng vy. Ny Di Lc ! Vì thế nên phi sanh tín gii sâu trong phương tin hnh ca chư B Tát, ti sao, vì phương tin hnh ca hu hành B Tát rt khó tín gii vy.

 

 Ny Di Lc ! Ví như v Tu Đà Hoàn th hin phàm phu hnh. Hàng phàm phu vi Tu Đà Hoàn ngôi v đu sai bit. Ngưi phàm phu vì s trói buc ca tham sân si mà đa ác đo, mà ngưi Tu Đà Hoàn hay khéo liu đt tham sân si trn chng b sa đa ác đo.

 

 Hu hành B Tát cũng như vy, nơi tp khí tham sân si chưa dt mà cũng khác vi sơ nghip B Tát. Ti sao, vì tâm ca hu hành B Tát chng b phin não che lp chng đng vi các sơ nghip B Tát.

 

 Đơn hành B Tát không có thin xo đng vi phàm phu chng xut ly đưc.

 

 Ny Di Lc ! Tt c trng ti, hu hành B Tát dùng sc trí hu đu hay xô dit, cũng chng nhơn đó mà đa ác đo.

 

 Ví như có ngưi đem ci g ném vào khi la ln, luôn luôn thêm ci, do đó ngn la càng thêm sáng không h tt. Cũng vy, ny Di Lc, hu hành B Tát dùng la trí hu đt ci phin não luôn luôn thêm ci g phin não, do đó khi la trí hu thêm sáng mãi không h tt.

 

 Ny Di Lc ! Đúng vy, sc trí hu thin xo phương tin ca hu hành B Tát rt khó biết rõ”.

 

 Di Lc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Sơ nghip B Tát đã xut gia ri mà chưa đưc sc trí hu, nay mun đưc thì nên x b pháp gì nên tu pháp gì đ cho hu lc chưa sanh thì đưc sanh, hu lc đã sanh thì tăng trưng”.

 

 Đc Pht phán : “Ny Di Lc ! Sơ nghip B Tát đã xut gia ri mun hu lc đưc tăng trưng, nên đi vi li dưng biết rõ ti li ca nó và cn x ly. Vi nhng li ưa n náo nói chuyn thế tc, ưa ng ngh làm nhiu công vic thích hí lun đu phi xa ri. Phi b li dưng mà tp thiu dc, b nơi n náo mà thích vng lng, b chuyn đi mà quán thit nghĩa, đu hôm cui đêm phi xa ri ng ngh đ quan sát tư duy tùy hành tu tp, x b các công v và các hí lun mà tu đo xut thế, thương nh chúng sanh.

 

 Ny Di Lc ! Sơ nghip B Tát đã xut gia ri chưa đưc hu lc mà mun đưc thì phi b và tu như vy. Ti sao, vì chng b li dưng đ tu thiu dc mà mun sanh hu lc chưa sanh mun tăng trưng hu lc đã sanh thì chng bao gi có. Chng b n náo chng thích vng lng chng b chuyn đi chng quán thit nghĩa mà mun sanh và trưng hu lc cũng chng bao gi có. Đu hôm cui đêm ham ưa ng ngh chng giác ng nhiếp nim tư duy, chng b công v ưa hí lun, chng tu đo xut thế, vi chúng sanh chng thương nh mà mun sanh hu lc đã sanh cũng đu chng bao gi có. Ti sao, vì B Tát trí lc t nhơn duyên sanh, nếu không nhơn duyên thì trn chng sanh đưc. Nhơn duyên hòa hip mi đưc sanh sc trí hu”.

 

 Di Lc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Thế nào là li ca li dưng, nếu lúc quán sát hay khiến B Tát thích xa lìa chng phát sanh nhit não ?”.

 

 Đc Pht phán : “Ny Di Lc ! Sơ nghip B Tát nên quan sát li dưng vì sanh tham dc vy, nên quan sát li dưng vì hư mt chánh nim sân khu vy, nên quan sát li dưng vì quan nim đc tht sanh ngu si vy, nên quan sát li dưng vì hay sanh tâm cao h tt đ vy, nên quan sát li dưng vì nơi nhà thân hu xan ln ham ưa sanh cung hoc vy, nên quan sát li dưng vì gây nên ưa thích sanh sim khúc vy, nên quan sát li dưng vì b bn thánh chng không tàm quí vy, nên quan sát li dưng vì tt c chư Pht chng ha kh, quen phóng dt sanh cao mn vy, nên quan sát li dưng vì b thng phưc đin khi khinh mn làm ma đng vy, nên quan sát li dưng vì là căn bn các điu ác mà phá hư các điu lành vy, nên quan sát li dưng vì nhiu s tham trưc như sương tuyết vy, nên quan sát li dưng vì nơi nhà thân hu xem ch nhan sc sanh ưu não vy, nên quan sát li dưng vì yêu mến đ vt tn hoi b lòng lo ru nhiu lon vy, nên quan sát li dưng vì nơi bn nim x nhiu quên mt làm kém hao bch pháp vy, nên quan sát li dưng vì nơi bn chánh cn nhiu thi tht hay khiến tt c tha lun thng vy, nên quan sát li dưng vì t khoe nói đã đưc thn thông trí hu sanh s sai trái vy, nên quan sát li dưng vì trưc sau đc tht sanh lòng oán ghét vy, nên quan sát li dưng vì gin ghét nhau nói li lm nhiu giác quán vy, nên quan sát li dưng vì lo sanh sng mà kinh doanh nghip đi so tính suy tư gim mt s an lc vy, nên quan sát li dưng vì vi nhng thin căn cho đến thin đnh gii thoát tam mui tam ma bát đ lòng như dâm n hay thi tht vy, nên quan sát li dưng vì b ri trí đc đon đc đa vào các ác đo đa ngc súc sanh ng qu vy, nên quan sát li dưng vì cùng Đ Bà Đt Đa và Ô Đà Lc Ca đng pháp đng tr phi đa ác đo vy.

 

 Ny Di Lc ! Sơ nghip B Tát quan sát ti li ca li dưng như vy ri thích ưa thiu dc chng sanh nhit não. Ti sao, vì B Tát thiu dc thì chng sanh tt c ti li có th làm pháp khí thanh tnh ca Pht, chng h thuc ti gia hay xut gia, an tr trí nguyn chơn thit ti thng, chng làm ti h cũng chng kinh s vì ri lìa s lo s đa lc ác đo vy, không gì che lp đưc vì b s say đm vy, vì đưc thoát khi các cnh gii ma vy, đưc tt c chư Pht ngi khen, chư Thiên và mi ngưi cũng s kính mến, vi các thin đnh cũng chng nhim trưc vì an tr biên tế vy, lòng d cht trc không sim khúc, trong ngũ dc chng phóng dt vì thy li ca nó, tu hành đúng pháp hay an tr thánh chng, ngưi đng phm hnh cũng s mến ưa.

 

 Ny Di Lc ! Nếu có B Tát trí hu thông sáng nơi công đc ny có th biết như vy, do ý nguyn thù thng nên b li dưng, do ý nguyn thù thng an tr thiu dc, vì dt tham ái mà pháp khi vy.

 

 Di Lc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Thế nào gi là li trong n náo, lúc quan sát B Tát riêng vng lng chng sanh nhit não”.

 

 Đc Pht phán : “Ny Di Lc ! Sơ nghip B Tát nên quan sát ti li ca n náo có hai mươi th, lúc quan sát hay khiến B Tát riêng vng lng chng sanh nhit não.

 

 Thế nào ưa nơi n náo có hai mươi điu li ?

 

 Mt là chng h thân nghip, hai là chng h khu nghip, ba là chng h ý nghip, bn là nhiu tham dc, năm là thêm ngu si, sáu là ưa nói chuyn đi, by là ri li xut thế, tám là vi phi pháp tôn trng tu tp, chín là b lìa chánh pháp, mưi là thiên ma đưc dp tin, mưi mt là nơi hnh bt phóng dt chưa tng tu tp, mưi hai là nơi hnh phóng dt thưng có lòng nhim trưc, mưi ba là nhiu giác quán, mưi bn là tn gim đa văn, mưi lăm là chng đưc thin đnh, mưi sáu là không có trí hu, mưi by là mau chóng đưc các phi phm hnh, mưi tám là chng mến Pht, mưi chín là chng mến Pháp, hai mươi là chng mến Tăng”.

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng :

 

 “B ri nhng tham sân

 Chng nơi n náo

 Nếu có chuyên đó

 Là li chng nên làm

 

 Kiêu mn và giác quán

 Đu do n náo sanh

 Ngưi không gii không hnh

 Khen tng nơi n náo

 K ngu thích thế lun

 Thi tht đ nht nghĩa

 Phóng dt nhiu giác quán

 Li ny chng nên làm

 Tỳ Kheo b đa văn

 Ngôn lun chng đúng lý

 Tn gim các thin đnh

 Thưng tư duy thế gian

 Ngưi ham ưa tư duy

 Làm sao đưc tch tĩnh

 Lòng h thưng phóng dt

 Lìa hn các ch quán

 Mau đưc phi phm hnh

 n náo không lut nghi

 H chng mến nơi Pht

 Cũng chng mến Thánh chúng

 Vt b pháp ly dc

 Say mê li phi pháp

 Ta thưng b ngàn thân

 

 Tay chân và đu mt

 Vì cu đo vô thưng

 Nghe pháp không chán đ

 Các ngưòi phi pháp ny

 Nghe chút ít lin b

 Xưa ta làm quc vương

 Vì cu bn câu k

 C v con ca báu

 Đu hay đem b thí

 Nào có bc trí gi

 Mà chng siêng nghe pháp

 Ta thưng b tt c

 Nhng hí lun phi pháp

 Vì trong trăm ngàn kiếp

 Khó đưc gii thoát vy

 Các ông nên ưa thích

 Chí cu pháp vi diu

 Nếu ngưi ưa gii thoát

 Các công đc ti thng

 Nhng s nghip thế gian

 Đu chng nên hi đến

 Áo cơm không li tt

 Cũng chng chng Niết bàn

 Nên ngi khen ti thng

 Chư Tỳ Kheo thin lai

 Phi tri tòa mi ngi

 Cùng nhau nói pháp yếu

 Thân ngưi rt khó đưc

 Tùy phn tu bch pháp

 Đc tng và thin đnh

 Ông phi hi như vy

 Đc Pht nhp Niết bàn

 Chánh pháp s hoi dit

 Tỳ Kheo nhiu phóng dt

 Ưa đông b rnh vng

 Vì ung ăn li dưng

 Ngày đêm thun s đi




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog