Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 72



PHÁP HI PHÚ LÂU NA

TH MƯI BY



PHM BT THI

 

 Này Phú Lâu Na ! Đây gi là B Tát chơn thit tinh tn. B Tát thành tu pháp th hai này thì chng thi chuyn Vô thưng B đ vy".

 

 Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng :

 

 "B Tát cu thâm pháp

 Thưng siêng phát tinh tn

 Suy gm nghĩa lý y

 Chng theo nơi âm thanh

 B Tát chng theo li

 Biết nói điu hư di

 Vì biết các pháp không

 Ch cu nơi li lành

 Nếu trong ngàn vn c

 Vô lưng các kiếp s

 Ngày đêm luôn đi ngi

 Chuyên tâm tu kh hnh

 Mà chng tin thâm kinh

 Thì chng phi tinh tn

 Thu đáo nghĩa lý sâu

 Chng gi là gii đãi

 Tinh tn đưc như vy

 Là ch khen ca Pht

 Thế gian chng thu đáo

 B Tát thu đáo đưc

 Thế gian b s mt

 B Tát chng s mt

 Chuyên tâm thưng mong cu

 Pháp không tch chơn diu

 Trong pháp không vô uý

 Cũng không có lui mt

 Vì tr tưng ngã pháp

 Nên sanh lòng s mt

 Tán hoi tt c pháp

 Đây gi đo B đ

 Chuyên tâm phát tinh tn

 Mau thành bin đa văn.

 

 Li này Phú Lâu Na ! Ba là B Tát khéo biết ngũ m, khéo biết mưi hai nhp, khéo biết thp bát gii, khéo biết mưi hai nhơn duyên, vì khéo biết các pháp nên thành tu trí vô y ch, vì đưc trí vô y ch nên nơi tt c pháp chng nim chng phân bit, vì chng nim chng phân bit nên thuyết pháp cho chúng sanh phá tt c kiến chp khiến tr thân kiến.

 

 B Tát thành tu pháp th ba này thì chng thi chuyn Vô thưng B đ".

 

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng:

 

 "B Tát biết ngũ m

 Mưi hai nhp đu không

 Biết rõ thp bát gii

 Thông đt mưi hai duyên

 Chng tùy theo năm m

 Biết thân này hư di

 Nơi các ni ngoi nhp

 Đu biết nó tánh không

 Biết các pháp như vy

 Biết ri nói vi ngưi

 Vì thế nên B Tát

 Trí hu càng cao ln.

 

 Li này Phú Lâu Na ! Bn là đi B Tát như s kiết gii như s thuyết gii đu khéo theo hc không có khuyết phm. Nhng gì là B Tát hc gii ?

 

 Hc tt c pháp là B Tát hc gii. Ti sao, vì B Tát hc tt c pháp nên đưc trí tt c pháp, do pháp trí y mà đưc vô phân bit hu, do hu vô phân bit y mà biết đưc tt c s. Biết tt c s thế nào ? B Tát biết hết tt c ni s, tt c ngoi s tt c ni ngoi s.

 

 C chi gi là ni tên ni ? Phàm bao nhiêu ch th có th tham trưc thì gi là ni thân, t mưi hai nhơn duyên sanh, trong y ch có thế tc gi danh, đó là mt này, tai này, mũi này, lưi này, thân này, ý này. Đây gi là ni. Vì pháp này đưc phàm phu tham trưc nên gi là ni, h bo rng tôi s đưc mt như vy, đưc tai mũi lưi thân và ý như vy chng làm tai mũi lưi thân và ý như vy. Trong y ch do nghip duyên đã khi mà có qu báo sanh nên gi là ni, trong y sai bit mà phàm phu tham trưc gi là mt là tai mũi lưi thân ý đu gi là ni c.

 

 Này Phú Lâu Na ! Ni gi là hai. S y hư di. Nhng ngưi phàm phu tham trưc nhn ly nó mà sanh tranh cãi. Nơi y, đc Như Lai t trưc đến nay biết nó đúng thit nên chng tham trưc. Thế nào biết rng đc Như Lai biết nó đúng thit mà chng tham trưc ? Đc Như Lai trong pháp y chng làm v nương. Ai chng làm v nương ? Đó là ái kiết. Mt chng làm v nương, ri mt chng làm v nương. Tai mũi lưi thân ý chng làm v nương, ri tai mũi lưi thân ý chng làm v nương. Ti sao, vì nơi các pháp, đc Như Lai chng đưc ni chng đưc ngoi, thế nên trong pháp y đc Như Lai chng làm v nương.

 

 Đc Như Lai là đng nói li chơn thit, bo các Tỳ Kheo rng mt chng phi là các ông cũng chng phi ngưi khác. Ti sao, vì bn th nó bt kh đc nên pháp nào là mt, mt y thuc ai, pháp nào là tai mùi lưi thân ý, thuc v ai. Ti sao, vì bn th nó bt kh đc vy.

 

 Này Phú Lâu Na ! Mt y, nay nên suy kim, tai mũi lưi thân và ý y, nay nên suy kim. Nơi pháp không ch tham th đưc. Ti sao, nếu có pháp nhn th thì sanh kh não, vì sanh kh não nên không có vui. Vì thế nên nơi pháp mà có nhn th thì đu th kh não, nếu th kh não thì chng ri lìa kh. Đây gi là suy kim mt suy kim tai mũi lưi thân và ý, không có nhp x, ti sao, vì nếu có ch nhp thì có ch xut. Thế nên đc Như Lai nói mt là không vô ngã vô ngã s bn tánh nó t như vy, tai mũi lưi thân ý không vô ngã vô ngã s bn tánh nó t như vy. Tánh y không có tánh, không có tánh như vy thì không tác không hoi. Pháp tánh như vy, hoc chư Pht xut thế hay chng xut thế, tánh y luôn thưng tr. nơi các pháp sanh, đc Như Lai biết là chng sanh, nên Như Lai là đng nói li chơn thit mà nói rng hoc có Pht hay không có Pht tánh y thưng tr.

 

 Này Phú Lâu Na ! Thế nào gi là vô sanh, thế nào gi là trí vô sanh ? Này Phú Lâu Na ! Các pháp bình đng gi là vô sanh, đo gi là trí vô sanh. Kh hêt gi là vô sanh, đo gi là trí vô sanh. Đây là Như Lai nói có hai đế : thế đế và đ nht nghĩa đế.

 

 Này Phú Lâu Na ! Như Lai nói tưng kh tc là nói vô tưng. Thế nào gi là tưng kh, đó là tưng vô vi, vô vi tc là vô tưng, ngưi trí biết vô vi là vô tưng.

 Này Phú Lâu Na ! Ngưi trí thế nào biết vô vi là vô tưng ? Đó là biết vô vi pháp không, biết là tch dit, biết là ch v, biết là li ích đ nht, biết là không có nhit não. Ngưi trí biết vô vi là như vy, trong trí biết y cũng chng sanh tưng.

 

 Này Phú Lâu Na ! Nếu ngưi có tác thì có hoi, nếu không tác thì không hoi. Tưng không hoi là không, tưng không hoi là vô tưng, tưng không hoi là không nguyn.

 

 Này Phú Lâu Na ! Không pháp không có ngưi tác không có ngưi hoi. Vô tưng và vô nguyn cũng không có ngưi tác ngưi hoi.

 

 Đây gi là tưng bt hoi là Vô thưng B đ ca chư Pht. Nhng gì là Vô thưng B đ ca chư Pht, đó là chư Pht s bt đc vy.

 

 -Bch Thế Tôn ! Nhng pháp gì là chư Pht s bt đc ?

 

 -Này Phú Lâu Na ! Tt c pháp là chư Pht s bt đc.

 

 -Bch Thế Tôn ! Vì l y mà tt c pháp là Vô thưng B đ ca chư Pht chăng ?

 

 -Này Phú Lâu Na ! Đúng như vy, tt c pháp là Vô thưng B đ ca chư Pht đó ch là thế tc gi danh ngôn đ nói thôi. Ngưi chng tinh tn khó hiu khó biết. Ti sao, vì ngưi chng tinh tn chng tu tp đưc các pháp bình đng. Nếu bt bình đng thì trái chng vi chư Pht.

 

 Này Phú Lâu Na ! Ngưi nào chng tu tp bình đng đưc ?

 

 Này Phú Lâu Na ! Tt c thế gian hành bt bình đng. Trong B đ ca chư Pht không có đng cũng không có bt đng. Ta do đo y mà đưc Vô thưng B đ. Do nhơn duyên y mà trong kinh Pht nói tt c pháp trong chánh v đu nhp tt đnh, đây gi là môn tt đnh nhp B đ. Vì thế nên, này Phú Lâu Na, tt c pháp đu là B đ vy".

 

 By gi Hu Mng Phú Lâu Na bch rng: "Hi hu Thế Tôn! Vô thưng B đ ca chư Pht cũng đnh cũng bt đnh, cũng vào văn t cũng chng vào văn t, cùng vào ng ngôn cũng chng vào ng ngôn. Ti sao, bch Thế Tôn, nay tôi theo Pht nghe nói kinh này, nơi các pháp tôi đưc quyết đnh quang minh. Tôi trong các pháp đưc quyết đnh quang minh như vy, tôi trong mt s biết tt c s, trong tt c s biết mt s".

 

 Đc Pht khen Ngài Phú Lâu Na rng : "Lành thay, tt thay, này Phú Lâu Na, ông có th mau nhp đưc tt c pháp li ca chư Pht như vy, phi biết thu đi quá kh ông đã tng cúng dưng chư Pht gieo trng các căn lành, hu gn thnh hi. Này Phú Lâu Na !

 

 Ta nh thu quá kh trong phn hư không ca cõi đt này, ông đã tng ch sáu vn tám ngàn đc Pht đưc nghe nói kinh này, do vì thin căn công đc y nên nay ông nơi các pháp đưc khp quyết đnh quang minh.

 

 -Bch Thế Tôn ! Nếu tôi đã nơi chư Pht y đưc nghe kinh này, ti sao tôi li chng dùng mt nim phát Vô thưng B đ ?

 

 Này Phú Lâu Na ! Ta nh thu quá kh ông đã có mt kiếp phát tâm Vô thưng B đ mà chng ri lìa các tâm khác nên li thi tht. Do vì phưc đc y, nay ta nói ông trong các Pháp Sư là ti đ nht.

 

 Bch Thế Tôn ! Tôi khi trưc làm ti chưng gì nên trong mt kiếp phát tâm B đ li thi tht ?

 

 Này Phú Lâu Na! Do vì theo y ch ác tri thc, li vì chng có th lưu b rng chánh pháp nên ông thi tht tâm B đ.

 

 Này Phú Lâu Na ! Có bn pháp thi tht tâm Vô thưng B đ mà thành Thanh Văn tha. Nhng gì là bn ?

 

 Mt là vì B Tát thân cn ác tri thc nên có th nơi thin căn tăng thêm ác nim vin ly mà nói rng : Cn gì phát tâm B đ như vy, sanh t dài lâu vô lưng kh não qua li trong năm loài đưc không nn rt khó, gp Pht càng khó mà sanh lòng tnh tín li khó hơn, du đưc gp Pht nhưng xut gia li khó, đi nay ngươi đưc gp không nn ch đ mt, nơi chư Pht ngưi chưa đưc th ký thin căn chưa nht đnh, nếu chng đưc Niết bàn thì phi luân chuyn năm loài. Ngưi y nghe li ca ác tri thc nói trên đây ri sanh lòng thi tht đo B đ gii đài chng an vui. Đây là pháp ban đu mà do đó B Tát thi tht B đ thành Thanh Văn tha.

 

 Hai là B Tát chng nghe các kinh đúng vi B Tát, đó là các kinh B Tát Tng, kinh Phát B Đ Tâm, ,kinh Nhiếp B Tát S, kinh đúng sáu Ba la mt, do vì chng nghe nên chng hành B Tát hnh chng hc B Tát đo. Ngưi này chng biết B Tát nên thân cn pháp gì nên xa ri pháp gì, pháp nào nên th pháp nào chng nên th, pháp gì là B Tát pháp, pháp gì là Thanh Văn pháp. Vì chng biết rõ ràng nên vi pháp nên thân cn mà chng thân cn tr li thân cn pháp chng nên thân cn, do đó nên thi tht đo Vô thưng B đ tâm gii đãi nhàm yếu b phế bn nguyn. Có pháp th hai này thì B Tát thi tht B đ thành Thanh Văn tha.

 

 Ba là B Tát chp đưc các tham trưc ngô ngã hành tà kiến sa vào biên kiến chìm trong ác kiến khó cu khi. Ngưi này đưc nghe kinh sâu diu đúng đ nht nghĩa không có my tưng dng thì trái nghch chng tin chng thông đt đưc gây ti phá pháp, do đó mà sanh ti ch nn chng gp đưc Pht chng đưc nghe pháp, vì chng nghe pháp nên chng gp giáo pháp chư Pht nên chng đưc gp thin tri thc, vì chng gp thin tri thc nên mt ch vô nn mà sanh ti ch nn, vì sanh ch nn nên ri lìa thin tri thc gp ác tri thc, vì cùng tùng s vi ác tri thc nên quên mt bn nim, vì mt bn nim nên b tâm B Tát b B Tát tha mà thi chuyn mt tâm B đ ch làm pháp sanh t chng tu tp đưc hành pháp Đi tha. Có pháp th ba này thì B Tát thi tht B đ thành Thanh Văn tha.

 Bn là B Tát đưc nghe các kinh thâm diu mà chng thâm tâm giáo hóa ngưi khác, tâm nim thi tht ch thích tu mt mình lòng tham tiếc chng mun tuyên nói, chng có th dùng Chánh pháp nhiếp nhiu ngưi, do căn bt thin này mà mt trí nim hu, đã mt trí hu nim chng cùng ngưi đc tng Đi tha kinh chng đem pháp Đi tha cùng ngưi cng đng, ngưi này chuyn thân đi khác, mt tâm B Tát quên nim B Tát. Có pháp th tư này thì B Tát thi tht B đ thành Thanh Văn tha".

 

 Đc Thế Tôn mun tuyên rõ li s y mà nói k rng :

 

 "Thân cn ác tri thc

 Gii đãi nơi B đ

 Do vì duyên c y

 Mt tâm thưng B đ

 Sâu sanh ác ngã kiến

 Sa vào biên tà kiến

 Mà gây ti phá pháp

 Sanh ti nơi nn x

 Sanh nơi nn x ri

 Thì dt tâm B đ

 Quên mt bn nim trưc

 Do đó mt B đ

 Ngưi này chng nghe đưc

 Pháp sanh B đ tâm

 Tâm y nếu tăng trưng

 Thì thành đưc B đ

 Đưc pháp diu qung đi

 Tham ln chng mun nói

 Do vì duyên c y

 Mà thi tht B đ

 B Tát cu Đi tha

 Phi biết bn pháp y

 Nếu biết bn pháp y

 B đ s đưc sanh

 Vì thế nên xa ri

 Bn pháp ác như vy

 Siêng tu hành pháp không

 Đưc gn thin tri thc

 Đưc kinh thâm diu ri

 Chng nên tham bn xn

 Lòng siêng nói dy ngưi

 Do đây sanh B đ.

 Li này Phú Lâu Na! B Tát thành tu bn pháp tùy hi hưng B đ tâm chng mt, tùy hi hưng các thin căn cũng chng mt. Nhng gì là bn ?

 

 B Tát trì gii thanh tnh, c nim thành tu có nim an hu, tâm siêng tinh tn mà chng lưi b, thành tu đa văn sanh hu.

 

 B Tát có bn pháp y thì tùy hi hưng tâm B đ chng mt, tùy hi hưng các thin căn cũng chng mt".

 

 Đc Thế Tôn mun tuyên rõ li nghĩa y mà nói k rng :

 

 "B Tát đ trì gii

 Ch ghi nh sâu xa

 Tâm siêng thưng tinh tn

 Đa văn trang nghiêm hu

 B Tát thưng thân cn

 Bn pháp như trên y

 Tùy ý mun khi s

 Đu có th thành tu

 Vì thế phi thưng trì

 Tnh gii siêng tinh tn

 Chng dt pháp c nim

 Thưng siêng cu đa văn

 Trì gii tnh ch sanh

 c nim tnh đi trí

 Tinh tn tnh Pht pháp

 Đa văn sanh đi hu

 Vì thế các B Tát

 Phi hc bn pháp trên

 Hc bn pháp trên ri

 S chuyn vô thương luân.

 

 Li này Phú Lâu Na ! B Tát có bn pháp thì có th li ích B đ : Trì gii là pháp li ích B đ, nhn nhc là pháp li ích B đ, tinh tn là pháp li ích B đ, đa văn là pháp li ích B đ".

 

 Đc Thế Tôn mun tuyên rõ nghĩa mà nói k rng :

 

 "B Tát tnh trì gii

 Li ích cho B đ

 Nhn nhc và tinh tn

 Đa văn cũng như vy

 Ngưi trì gii thanh tnh

 S nguyn đu đưc thành

 Gii tnh nhiu li ích

 B đ đưc chng khó

 B Tát tu nhn nhc

 Thân tưng trí hu thành

 Nên tu hành nhn nhc

 Cu Pht tưng trí hu

 Tinh tn cũng có th

 Li ích nhiu B đ

 Ngưi luôn tu tinh tn

 Đưc B đ chng khó

 Đa văn cũng li ích

 Nghe ri đưc gn pháp

 Xa ri các phi pháp

 Đưc B đ chng khó

 Bn pháp là chng t

 T đó sanh B đ

 Thế nên chư B Tát

 Phi gn bn pháp y.

 

 Li này Phú Lâu Na ! Đi B Tát thành tu bn pháp thì đưc thân sc đy đ, tài vt đy đ, quyến thuc đy đ, mng chung thưng chng sanh x ác nn, thưng gp chư Pht, đưc chư Pht khen. Nhng gì là bn :

 

 Mt là B Tát hành t chng sân chng não tt c chúng sanh. Thế nào là B Tát hành t chng sân chng não tt c chúng sanh ? Này Phú Lâu Na ! B Tát hành t đi vi chúng sanh phát khi ý tưng tôi thương mến cu đ h. Thy chúng sanh thân kh tâm kh thì nghĩ rng tôi phi siêng tu tinh tn đ các chúng sanh y khi kh sanh t ban cho h an vui. B Tát phát tâm y ri siêng tu tinh tn, tu sáu Ba la mt : B thí, trì gii, nhn nhc, tinh tn, thin đnh và trí hu.

 

 Này Phú Lâu Na ! B Tát nhơn Bát Nhã Ba la mt mà tròn đ sáu Ba la mt. Nhng gì là B Tát Bát Nhã Ba la mt, ti sao B Tát do Bát Nhã Ba la mt mà siêng phát tinh tn ?

 

 B Tát suy gm : Pháp gì là ngã, pháp gì là ngã s. Lúc suy như vy, B Tát chng thy pháp là ngã, chng thy pháp là ngã s. trong pháp y không ngã pháp không ngã s pháp. Vì ri lìa ngã, ngã s nên B Tát biết thân không, vì thân không nên chúng sanh không. Ti sao, vì trong các pháp ngã và ngã s còn không hung là chúng sanh. B Tát vì lìa ri ngã ngã s như vy nên biết chúng sanh không. Vì chúng sanh không nên biết sc m không. Vì sc m không nên th tưng hành thc bn m cũng đu không. Vì biết các m không nên biết đi chng không, đó là đa thy ha phong hư không và thc đi chng đu không. Đi chng y không có tác gi không có ai sai to tác. Nếu không tác gi thì pháp y là không. Vì biết các đi chng tưng các đi chng không nên B Tát biết các nhp không, vì các nhp không nên tưng các nhp không. Các nhp không tác gi không ai sai to tác, nếu không tác gi thì pháp y là không.

 

 Này Phú Lâu Na ! B Tát quán tt c pháp không như vy. Lúc quán tt c pháp không chng thy bn th các pháp ch có th sanh đưc sân.

 

 Đây gi là B Tát đi t, là t biết thân không, là t chúng sanh không, là t m nhp đi chng không. B Tát có th hành đc t như vy thì gi là hành tt c pháp không t. Đây là B Tát hành nơi đi t. B Tát ny ri lìa tâm ngã ngã s rt sanh lòng cu mun Vô thưng B đ, sanh lòng đi t đi vi chúng sanh. Nếu có chúng sanh chng biết đưc thit tưng như vy nên B Tát phát đi trang nghiêm. Tôi cu h nên gi là t, tôi làm nên gi là bi. B Tát thành tu đi t như vy thì có th nơi các chúng sanh có th làm cu đ làm ch v làm nhà làm ch có th làm cu cánh. Thế nên B Tát phi tu hành đi t như vy chng tham trưc nơi chúng sanh cũng chng sân hn. Đây gi là B Tát chúng sanh không t chng có sân hn.

 

 Này Phú Lâu Na ! Nếu B Tát nhơn nơi đc t nhơn nơi li ích nhơn nơi pháp không có th vào tt c pháp bt sanh bt dit thì gi là B Tát thưng hành đi t.

 

 B Tát thông đt các pháp như vy thì các ma, ma dân và ma s s đu chng phá hoi đưc.

 

 B Tát thành tu pháp ban đu này thì có th dt đưc trin phưc trong tt c công đc, do đây đưc Bình đng Ba la mt".

 

 Đc Thế Tôn mun sáng t s y mà nói k rng:

 

 "B Tát thưng tu t

 Mà quán không như vy

 Biết m nhp gii ly

 Trong đây không có ngã

 Hai pháp ngã ngã s

 Cũng quyết đnh chng có

 Vì chng đưc các pháp

 Mà tu hành t tâm

 Chng y ch các pháp

 Cũng chng phi chng y

 Đây gi các Pht đo

 Các pháp chng y ch

 Hay đưc vô thưng nhn

 Nhn thit tưng các pháp

 Các pháp không sanh dit

 Hay thông đt lý y

 Nhng ngưi có trí ln

 Thân cn nơi pháp y

 Thưng đưc thân sc đp

 Cũng đưc lc thuyết bin

 Thưng đưc gp chư Pht

 Biết nghĩa li các pháp

 Vì thế B Tát này

 Đưc đo thưng vô vi.

 

 Li này Phú Lâu Na ! Hai là đi B Tát chuyên cn cúng dưng cung kính chùa tháp chư Pht, dùng hương quí hoa đp thơm các chui ngc phan lng k nhc các loi đ cúng đ cúng dưng. B Tát thành tu pháp th hai này thì có th đy đ tt c công đc".

 

 Đc Thế Tôn mun sáng t nghĩa này mà nói k rng :

 

 "B Tát dùng hoa hương

 Và phan lng thưng diu

 Cúng dưng chùa tháp Pht

 Đ cu thưng trí hu

 Do duyên công đc này

 Báo thân thưng đoan chánh

 Ca nhiu châu báu đ

 Quyến thuc đu thành tu

 Quyết đnh nơi B đ

 Thưng an tr nơi pháp

 Nơi nơi ch th sanh

 Công đc càng cao thêm

 Các vua chúa đu kính

 Tri Rng Thn thưng mến

 Tt c các chúng sanh

 Cũng đu chung cung kính

 Nếu ngưi cúng dưng Pht

 Hin ti hoc nhp dit

 Sanh ra đưc cúng dưng

 Thưng ch không nn.

 

 Li này Phú Lâu Na ! Ba là đi B Tát thưng phi chuyên cn cúng dưng chánh pháp. Sao gi là chánh pháp ? Thế nào gi là cúng dưng chánh pháp ?

 

 Đó là T nim x, T chánh cn, T như ý túc, T thin, Ngũ căn, Ngũ lc, Tht giác ý, Bát chánh đo, Ch quán, Minh gii thoát, Ba gii thoát môn, Tn trí vô sanh trí, đây gi là chánh pháp.

 

  trong các pháp y đúng như li mà tht hành tùy thun chng trái nghch sanh dc nguyn tinh tn đy đ tu tp, đây gi là cúng dưng chánh pháp.

 

 Li chánh pháp là các kinh như vy. Cúng dưng pháp là tin hiu suy tư phân bit tùy thun tâm chng trái nghch.

 

 B Tát thành tu pháp th ba này thì có th đưc thành tu đy đ tt c công đc".

 

 Đc Thế Tôn mun sáng t nghĩa này mà nói k rng:

 

 "Thưng siêng cúng dưng pháp

 An tr đúng như li

 Nghe pháp không thâm diu

 Tâm thun không trái nghch

 Do đó thân đoan chánh

 Đưc lc thuyết bin tài

 Như pháp đưc Pht khen

 Do đây càng cao thêm.

 

 Li này Phú Lâu Na ! Bn là đi B Tát chuyên cn cúng dưng Thánh chúng đ t Như Lai. Dùng hương hoa chui ngc phan lng y phc thc ăn ung đ nm y dưc các vt cn dùng hoc xây Tăng phòng, hoc lp vưn rng, hoc dn ch kinh hành, hoc sm ao tm, hoc là giếng sui, hoc ngưi giúp vic, đem các th như vy cúng dưng Thánh chúng.

 

 B Tát thành tu pháp th tư này thì có th đưc đy đ tt c công đc".

 

 Đc Thế Tôn mun sáng t nghĩa này mà nói k rng :

 

  cúng dưng vô thưng

 Đem cúng dưng thánh chúng

 Do duyên công đc này

 Sanh ra đưc giàu có

 Thân sc thưng đoan chánh

 Cũng đưc lc thuyết bin

 Đy đ các công đc

 Trí hu càng cao thêm

 Tâm cúng dưng chánh trc

 Không có ngã ngã s

 Do nhơn duyên trí này

 Sanh ra đưc cúng dưng

 Đưc chư Pht khen ngi

 Thưng thân cn bn pháp

 Sanh ra thưng tôn quí

 Công đc càng cao thêm".

 

 

PHM C THIN CĂN

 

 Đc Pht bo Hu Mng Phú Lâu Na : "Đi B Tát phát tâm Đi tha thưng phi tu tp thân cn bn pháp thì có th nhiếp hết tt c pháp lành cũng có th đy đ c căn lành. Nhng gì là bn pháp ?

 

 Này Phú Lâu Na ! Thin nam thin n phát tâm Đi tha gn gũi tu tp tht hành pháp nhn nhc. Lúc tu hành pháp nhn nhc như vy, do vì như tâm bình đng thì đưc Bình đng Ba la mt, cũng đưc tt c chúng sanh Bình đng Ba la mt. B Tát y đưc tâm Bình đng Ba la mt, trí Bình đng Ba la mt, hoc đi hoc đng hoc ngi hoc nm hoc thc hoc ng, by gi có ngưi mang bình phn hoc bình đc , bình nưc sôi, hoc các th rác rưi, hoc than la tro nóng, hoc ct đái đến đ trút lên đu lên thân, đi vi s gia hi này, B Tát chng nên sân hn mà tâm phi tán lon, chng nên t nói tôi có ti gì, cũng chng dùng ác tâm nhìn h, ch nên nht tâm cu pháp t li, nên s đang tu tp chuyên tâm chng b ri. Phi điu phc tâm mình thế này : Ngưi đó c chi mang các th y đ trút lên đu lên thân ta, thân ta chng vì các vt y mà phi đau kh. Phi quan sát các pháp nhơn duyên như vy : Ai mang vt đến , vt y đ cho ai, vt gì đ cho ngưi nào. Suy gm như thit như vy chng thy có pháp nào là ngưi mang cho, là ngưi lãnh th, cái gì là vt. Chánh nim quan sát suy gm như vy vì nhn thy đây kia đu bt kh đc nên tt c pháp cũng đu bt kh đc đu chng thy có đưc. Vì B Tát chng đưc và chng thy tt c pháp nên chng sanh lòng sân hn.

 

 Nếu lúc suy xét như trên mà vn còn có nim sân hn khi lên thì B Tát li phi chánh nim suy xét thế này : Do chm xúc gì khiến thân ta đau, các th chm xúc y nó chm xúc ch nào, chm xúc nơi thân hay chm xúc nơi tâm. Nếu nó chm xúc nơi thân, thì thân như c cây ngói đá bóng tưng không hay không biết chng phi đây chng phi kia. Nếu nó chm xúc nơi tâm, thì tâm không hình sc nim nim sanh dit chng tm dng chng phi đây chng phi kia, ch do hư vng ghi nh phân bit mà nói là kh là vui là chng kh vui, nay ta chng nên sanh khi ghi nh phân bit hư vng y, nay ta phi quán bình đng thit tưng, ta phi tu tp vic làm ca hin thánh, chng nên theo vic làm ca phàm phu. Nhng gì là vic làm ca hin thánh, đó là xa ri gii thoát đi vi các pháp, ta vì xa ri mà hc ch chng phi vì hòa hip mà hc. Lòng ghi nh phân bit hư vng y đu là hòa hip. Là ai hòa hip, là tham dc sân hn ngu si hòa hip. Sao gi là tham dc sân hn ngu si hòa hip, do vì thân si, thân kiến si, vì tham thân kiến nên lúc thân b kh thì gin thù ngưi kia đây gi là sân hn hòa hip , có ngưi vì thân kiến si vì tham thân kiến, vì chng va ý mà sân hn ngưi kia đây gi là ngu si hòa hip. Nếu ngưi b ba đc trói buc mà hoc phát khi nhng ti nghip như vy thì chư Pht chng cu đưc hung là ngưi khác, ta phi khéo quán các pháp nhơn duyên, quán các pháp không.

 

 

 B Tát tuỳ thun quán các pháp nhơn duyên như vy chng thy pháp có, ai hi ai chu dùng vt gì đ hi.

 

 By gi B Tát nên suy nghĩ rng : Tt c các pháp t nhiu duyên mà sanh vn không t tánh quyết đnh bt kh đc, ti sao ta li trong pháp hư vng vô s đc mà có đưc pháp tác nghip đ sanh sân hn phát khi hành nghip. Nay ta phi sanh lòng không sân hn mà tu hành pháp vô tác vô khi vô sanh, ta phi quán pháp không, chng chìu theo tâm ý chp kiến. Nay ta phi quán pháp bt tác bt khi vô sanh, chng nên y ch pháp tác khi. Ta phi suy gm các pháp đúng như thit. Nay ta chng nên trong hư vng vô s hu này mà cưng khi tác, gì là cưng khi tác, đó là sân hn. Ti sao, vì y ch nơi pháp thì có sân hn, nay trong các pháp thit tưng cu cánh không, không có pháp bn th đ có y ch đưc.

 

 B Tát suy gm các pháp như vy thì tâm vng bt chng khi sân hn.

 

 Li na, lúc B Tát đi đng nm ngi, hoc lúc thc lúc ng, by gi có ngưi đến mang hương hoa thơm đp ri lên thân, hoc đem nhng vòng hoa chui ngc ph lên thân, hoc đem y phc mn đp trùm lên thân, hoc đem phan lng che lên trên, hoc đem hương hoa châu báu cõi tri đp lên thân, hoc đem dưng các đ ung ăn ngon ngt, B Tát đi vi các s cúng dưng y chng nên ưa thích mà sanh lòng tham trưc, chng vì s vic y mà thân ph ngưi kia tùy thun ý h qua li thăm viếng, chng nên thiên v mà sanh ái trưc. B Tát đi vi s vic y nên dùng tâm bình đng thông đt các pháp bình đng. Phi suy nghĩ rng: Đi vi các chúng sanh ta chng nên sân hn, chng nên thương nh, ti sao, vì ghét thương hai th đu là phin não. Nay đây ta chng nên sanh lòng thương yêu, ta phi khéo thông đt các pháp đúng thit. trong các phin não, ch hòa hip ca ái duyên là ti trng, phin não này sâu đến xương ty, nghĩa là trong pháp hay sanh kiết s tâm ái nhim trưc, đi vi s ái trưc nếu chng va ý thì sanh sân hn. Mi ngưi đu t có lòng dc nhim ái trưc thân mình, có ai đến xâm não thì sanh sân hn. Do đây mà biết sân hn là qu ca ái nhim, còn tham ái là qu ca ngưi si. Nay ta phi xa ri tâm ác ái nhim, đi vi các pháp không h tham trưc.

 

 Ta chng vì tham dc mà hc, chng vì sân hn mà hc, chng vì ngu si mà hc. Ta phi rng hc các pháp chơn thit. Đi vi các pháp tưng thì quan sát đúng như thit, theo đúng như li mà tu hành như thit. Ch nên y ch nghip báo, đi vi các s b hi và cúng dưng đu phi biết đó là duyên lành ca nghip nhơn thu trưc, vì thế nên trong s tùy thun chng sanh mng thích, trong s trái nghch chng sanh sân hn, ch gi lòng thanh tnh không h thương ghét chng đ tâm mình theo các pháp ác tham sân si.

 

 B Tát thành tu các pháp ban đu này thì có th đưc đy đ tt c công đc".

 

 Đc Thế Tôn mun sáng t nghĩa y mà nói k rng :

 

 "Pht thưng khen trí hu

 Cũng khen ngưi trì gii

 Đ cao tu nhn nhc

 Cũng luôn ngi đa văn

 Pht khen làm pháp lành

 Ngưi t tâm ái ng

 Vì li ích chúng sanh

 Tùy nghi khen công đc

 Pht thưng qu ngũ dc

 Ngưi sân hn ngu si

 Ganh ghét kiêu dua vy

 Trưc lon hi chúng sanh

 Lòng lưi nhác gii đãi

 Ngang ng khó cùng nói

 Bi ơn không đn đáp

 Vic nh gin hn to

 K tham cu li dưng

 Mun mình đưc tài li

 Chng mun ngưi khác đưc

 Hng này Pht chng khen

 Nơi li dưng ít trí

 T mun ganh ngưi đưc

 Kh su thy ngưi đưc

 Hng này Pht chng khen

 Vì cu đưc li dưng

 Chuyn đi các oai nghi

 Cách sng y chng sch

 Ri rt xa Pht pháp

 Ngưi chng chuyên hành đo

 Có các li lm y

 Nhng ác nghip đo y

 Không mt vic đáng khen

 Chng dt ác ngã kiến

 Tâm tham ái thì nhiu

 Vì tâm nhiu tham ái

 Nên siêng cu li dưng

 B Tát t nghĩ rng

 Nhn nhc li chúng sanh

 Xô dp tâm cương cưng

 Mau đưc thành Pht đo

 Tôi phi tu tâm t

 Nhn nhc thương chúng sanh

 Mà biết các pháp không

 Do duyên sanh vô ngã

 C sao có các pháp

 Pháp y khi nơi tâm

 Vng tưng sanh sân hn

 Chng nh nó lin không

 Vng tưng sanh tam gii

 Thân ni nhau chng tuyt

 Chng vng tưng phân bit

 Thì không có li y

 Thưng suy xét các pháp

 Biết nó t duyên sanh

 Thưng quán các pháp không

 Mà hay đ mi loài

 Chúng sanh phá gii kh

 B kiêu mn làm hi

 Dy h pháp dit kh

 Có nhiu li ích ln

 Nếu có k phương Đông

 Nam Tây Bc bn hưng

 Tay cm bình ct đái

 Đ trút lên đu tôi

 Tôi chng sanh lòng gin

 Ai hi ai chu ly

 Cái gì gi là ta

 Siêng tinh tn quan sát

 Chng gin hn nhìn h

 Ti gì mà hi tôi

 Ch sanh lòng chánh nim

 Biết là nghip thu trưc

 T tâm thương xót h

 Biết là nghip thu trưc

 Nay nhn qu báo này

 Tr xong chng gây na

 An tr trong Pht đo

 Ngưi khác không có s

 Khinh hy làm kh não

 Đây tt là ác nghip

 Du lâu mà chng mt

 Chúng sanh ti thế gian

 Luôn to nghip thin ác

 Nay tôi chu kh này

 Nên biết do nghip trưc

 Nếu gin mng hi h

 Sau li th qu kh

 Đâu nên đem kh hi

 Mà hi li ngưi kia

 Phi cu pháp vô thưng

 Cu ri dy li ngưi

 Đ thoát tt c loài

 Ra khi tt c kh

 Nếu ngưi đem hương hoa

 Châu báu cúng dưng tôi

 Chng nên sanh lòng tham

 Phi tp quán bình đng

 Ghét thương thì trái đo

 Phi thưng tu tâm x

 Nên chánh quán các pháp

 Ai làm ai chu ly

 Tt c pháp đu không

 Ni không ngoi cũng không

 Không chng có làm chu

 Tt c đu vô ngã

 Không chng có tham sân

 Không chng có phin não

 Cũng không có thanh tnh

 Ri cu tnh là không

 Trong không chng phân bit

 Không chng có các tánh

 Không thưng không vô tưng

 Đây là đo thanh tnh

 Gi s có ngưi đến

 Cht đt ri thân tôi

 Trn chng sanh lòng gin

 Biết do nghip thu trưc

 Chúng sanh gây thin ác

 Theo nghip t th qu

 Chc đi trưc tôi ác

 Nay phi chu báo kh

 Nay chu ly kh báo

 Quán thân như bóng tưng

 Bt nưc o hóa mng

 Là không tt cánh không

 Nếu có ngưi thành tâm

 Giúp đ nuôi dưng tôi

 Phi nh báo ơn h

 Mà chng sanh lòng mng

 Cúng dưng chng vui mng

 Mng hi chng gin hn

 Mng gin đu chưng ngi

 Chng phi đo chơn chánh

 Phi xa ri tt c

 Lòng tham ái sân hn

 Thưng phi tu không tch

 Dt hết các chưng ngi

 Nhn nhc gc thp lc

 Chư Pht thn thông nguyn

 Trí vô ngi đi bi

 Đu do nhn làm gc

 T đế nim chánh cn

 Căn lc giác đo phn

 Đu dùng nhn làm gc

 Ngưi trí nên tu nhn

 Pht ti Ba La Ni

 Chuyn pháp luân vô thưng

 Cũng ly nhn làm gc

 Chư Pht thưng khen nhn

 Các ông cũng phi tu

 Không nhn vô sanh dit

 Các pháp tưng thưng không

 Thì đưc Pht công đc.

 

 Li này Phú Lâu Na ! Đi B Tát có th ri lìa ngũ dc, thưng thích xut gia tâm thun xut gia xu hưng xut gia chng ham ngũ dc. Đưc xut gia ri ri chn n ào náo xa nơi núi rng chng mt pháp lành. B Tát thành tu pháp th hai này thì hay đy đ tt c công đc".

 

 Đc Thế Tôn mun sáng t nghĩa này mà nói k rng:

 

 Lòng thưng thích xut gia

 Mà hay thưng xut gia

 Thưng thích núi rng

 Ch tăng ích công đc

  ti ch rnh vng

 Thì lìa năm dc lc

 Nơi y không n náo

 Không mt duyên pháp lành

 Không phi bn chuyn trò

 Đến lui thăm viếng nhau

 Ưa rnh rang vng v

 Đưc chư Pht khen ngi

 Vì thế chư B Tát

 Phi thưng rnh vng

 Ch tham ưa thành th

 Ch sanh tâm li dưng

 Nếu đưc li thì mng

 Nếu mt sanh lo bun

 Ngưi này du cúng Pht

 Chng gi là cúng dưng

 Mun tr các li này

 Phi thưng lìa li dưng

 Xa lìa rnh vng

 Tu tp các pháp không.

 

 Li này Phú Lâu Na ! B Tát thưng hc cu pháp. Cu đưc ri đc tng. Đó là cu tnh gii các pháp đu đà tế hnh, chng cu nhng pháp đa dc không chán đ. Cu pháp dit tham dc, chng cu thêm tham dc. Cu pháp phá sân chng thêm sân. Cu dt ngu si chng thêm ngu si. Cu tr kiêu mn chng thêm kiêu mn. Cu phá ngã mn chng thêm ngã mn. Cu hết ngã ngã s chng thêm ngã ngã s. Cu pháp vô ngã chng y ch ngã nhơn chúng sanh th mng. Thưng cu pháp hay đưc trí hu ln chng cu pháp thi tht đi trí hu. Thưng cu pháp đ đưc trí hu vô thưng chng cu pháp đ đưc trí hu nh. Cu pháp đưc tt c công đc chng cu pháp chng đ công đc.

 

 Cu các pháp như vy, đưc ri tư duy cháng quán làm đúng theo li đem dy li ngưi, chng cu thế li danh tiếng khen ngi, siêng dy các chúng sanh cho h an tr trong pháp y.

 

 B Tát thành tu pháp th ba này thì có th đưc đy đ tt c công đc".




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog