Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Nam-Mô Đi Niết-Bàn Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

KINH

ĐI BÁT NIT BÀN

 

QUYN 35



PHM CA DIP B TÁT

TH HAI MƯƠI BN


_ Bch Thế Tôn ! Như li ca Pht nói : Pht tánh ca chúng sanh dưng như hư không. Thế nào gi là như hư không ?

 

_ Ny Thin Nam T ! tánh hư không chng phi quá kh, v lai, hin ti.

 

Pht tánh cũng như vy.

 

Hư không chng phi quá kh, vì không phi hin ti. Nếu pháp là hin ti mi có th nói là quá kh, vì không hin ti nên không quá kh. Hin ti cũng không, vì không v lai. Nếu pháp là v lai mi có th nói là hin ti. Vì không v lai nên không hin ti. V lai cũng không vì không hin ti và quá kh. Nếu pháp có hin ti và quá kh thi có v lai, vì không quá kh hin ti nên không v lai.

 

Do nghĩa trên đây nên tánh ca hư không chng phi nhiếp trong ba đi.

 

Ny Thin Nam T ! Vì hư không là không nên không có ba đi, chng phi vì có mà không có ba đi. Như hoa đm hư không vì chng phi là có nên không có ba đi. Hư không cũng như vy.

 

Ny Thin Nam T ! Không có vt chính đó là hư không, Pht tánh cũng như vy. Vì hư không là không nên chng nhiếp trong ba đi. Vì Pht tánh là thưng nên chng nhiếp trong ba đi.

 

Ny Thin Nam T ! Đc Như Lai đã đưc vô thưng B Đ, đc Như Lai ch đưc Pht tánh và tt c Pht pháp là thưng tr không biến đi. Do nghĩa ny nên không có ba đi dưng như hư không.

 

Ny Thin Nam T ! Vì hư không là không nên chng phi trong chng phi ngoài. Vì Pht tánh là thưng tr nên chng phi trong chng phi ngoài, do đây nên nói rng Pht tánh dưng như hư không .

 

Ny Thin Nam T ! Nhưng trong đi ch không chưng ngi thi gi là hư không.

 

Đc Như Lai đưc vô thưng B Đ ri, nói tt c Pht pháp đu không có chưng ngi, nên nói rng Pht tánh dưng như hư không.

 

_ Bch Thế Tôn ! Pht tánh và Niết bàn ca Như Lai chng nhiếp trong ba đi mà gi là có, hư không cũng chng nhiếp trong ba đi, c sao chng đưc gi là có ư ?

 

Ny Thin Nam T ! Vì chng phi Niết Bàn gi là Niết Bàn, vì chng phi Như Lai gi là Như Lai, vì chng phi Pht tánh gi là Pht tánh.

 

Thế nào gi là chng phi Niết Bàn ? Nghĩa là tt c phin não nhng pháp hu vi. Vì phá nhng phin não hu vi ny mà gi là Niết Bàn.

 

Thế nào là chng phi Như Lai ? Chính là Nht Xin Đ nhn đến bc Bích Chi Pht. Vì phá Nht Xin Đ nhn đến Bích Chi Pht ny mà gi là Như Lai.

 

Thế nào là chng phi Pht tánh ? Chính là tt c vt vô tình như tưng, vách, ngói, đá v.v…lìa nhng vt vô tình ny gi là Pht tánh.

 

Ny Thin Nam T ! Tt c thế gian không gì chng phi hư không đi vi hư không.

 

_ Bch Thế Tôn ! Thế gian cũng không gì chng phi là đi vi t đi, mà còn đưc gi t đi là có, hư không chng có đi c sao chng đưc gi đó là có.

 

_ Ny Thin nam T ! Nếu cho rng Niết Bàn chng nhiếp trong ba đi, hư không cũng như vy. Li nói ny chng đúng nghĩa. Vì Niết Bàn là có thy đưc chng đưc, là du vết ca sc ca sc pháp, là có chương cú, là tưng, là duyên, là ch quy y, là b kia, tch tnh sáng sut an n, do đây nên đưc gi là nhiếp trong ba đi. Tánh hư không chng có nhng pháp như vy, nên gi là không. Nếu có cái gì lìa nhng pháp như vy mà li là có thi nhiếp trong ba đi. Hư không nếu đng là pháp có thi chng đưc chng nhiếp trong ba đi.

 

Ny Thin Nam T ! Như ngưi đi cho rntg hư không là không sc, không đi không th thy thi chính là tâm s pháp. Hư không nếu đng tâm s pháp, thi chng đưc chng nhiếp trong đi. Nếu nhiếp trong ba đi tc là bn m. Do đây nên ri bn m thi không có hư không.

 

Ny Thin Nam T ! Nhng nhà ngoi đo nói rng : Hư không chính là quang minh. Nếu là quang minh thi là sc pháp hư không, nếu là sc pháp như vy bèn là vô thưng. Vì là vô thưng nên nhiếp trong ba đi. Sao ngoi đo li nói là chng phi ba đi. Nếu đã nhiếp trong ba đi thi chng phi là hư không. Sao li nói rng hư không là thưng.

 

Ny Thin Nam T ! Li có ngưi cho rng : Hư không là ch an tr. Nếu có ch an tr thi là sc pháp. Tt c ch đu là vô thưng nhiếp trong ba đi, hư không cũng là thưng chng phi nhiếp trong ba đi. Nếu nói là ch thi biết rng không phi hư không.

 

Li có ngưi nói rng hư không là th đ. Nếu là th đ thi là pháp s. Nếu đã là có th tính đếm đưc thi nhiếp trong ba đi, nếu nhiếp trong ba đi sao li gi rng thưng?

 

Ny Thin Nam T ! Li có ngưi nói rng lun v hư không thi lìa ba pháp, mt là không, hai là tht, ba là không tht. Nếu nói là không thi nên biết rng hư không là pháp vô thưng, vì không có trong phm vi tht. Nếu nói là tht thi nên biết hư không cũng là vô thưng, vì không có trong phm vi không. Nếu nói là không tht thi nên biết rng hư không cũng là vô thưng, vì không có trong phm vi không. Do nhng nghĩa ny nên trong phm vi không là không có.

 

Ny Thin Nam T ! Có ngưi nói hư không là pháp b làm ra, như nói b cây, b nhà mà làm hư không, san bng cho trng không, che hư không, lên hư không, cùng tn hư không như nưc bin c, đo đây nên hư không là pháp b làm ra. Tt c pháp làm ra đu là vô thưng, dưng như ngói bình v.v… Hư không nếu như vy thi phi là vô thưng.

 

Ny Thin Nam T ! Ngưi đi nói trong tt c pháp chkhông chưng ngi gi đó là hư không. Ch không chưng ngi ny nơi tt c pháp là có tt c hay có tng phn ? Nếu là có tt c thi nhng ch khác không có hư không. Nếu có tng phn thi là pháp kia và pháp đây có th tính đếm. Nếu đã là tính đếm đưc thi là vô thưng.

 

Có ngưi cho rng hư không gm hip không chưng ngi cùng có chưng ngi. Và li nói rng hư không nơi s vt như trái đng trong bình chu. Hai thuyết trên đu chng đúng. Nếu nói gm c hai thi có ba th : Mt là nghip khác nhau mà cùng hip, như chim bay đu trên cây. Hai là cng nghip cùng hip, như hai con dê đng nhau. Ba là đã hip ri li cùng hip như hai đôi ngón tay hip mt ch.

 

Nếu nói nghip khác nhau cùng hip, khác nhau đây có hai : Mt là nghip s vt, hai là nghip hư không. Nếu nghip hư không hip vi vt thi hư không là vô thưng. Nếu nghip s vt hip vi hư không, s vt thi chng cùng khp, đã chng cùng khp thi chng là vô thưng. Nếu nói hư không là thưng, tánh ca nó chng lay đng mà cùng vi đng vt hip, thi không đúng nghĩa. Vì nếu hư khônglà thưng thi vt l ra cũng là thưng. Nếu vt là vô thưng thi hư không cũng là vô thưng. Không th nói rng hư không cũng là thưng cũng là vô thưng.

 

Thuyết cng nghip hip nhau cũng không đúng nghĩa. Vì hư không gi là cùng khp, nếu hip vi nghip thi l ra nghip cũng cùng khp, nếu là cùng khp thi phi khp tt c, nếu khp tt c thi l ra hip vi tt c, chng nên nói rng có hip cùng chng hip.

 

Thuyết đã hip ri li cùng hip như hai đôi ngón tay hip nhau cũng không đúng nghĩa. Vì trưc không có hip v sau mi hip, trưc không sau có là pháp vô thưng. Nên chng đưc nói rng hư không đã hip ri li cùng hip. Như các pháp trong đi trưc không sau có là vô thưng, nếu hư không như vy thi cũng phi là vô thưng.

 

Thuyết hư không nơi s vt như trái đng trong bình chu cũng không đúng nghĩa. Vì lúc chưa có bình chu hư không kia ch nào ?â Nếu có ch thi có nhiu hư không. Đã là nhiu sao li nói là thưng, là duy nht, là cùng khp. Gi s hư không ri hư không có ch , thi s vt l ra cũng ri hư không có ch , do đây nên biết rng không có hư không.

 

Ny Thin Nam T ! Nếu cho rng ch ngón tay gi là hư không , theo thuyết ny thi hư không là pháp vô thưng, vì ngón tay có bn phương hưng, hư không cũng phi có bn phương, tt c pháp thưng tr đu không có phương s. Nếu có phương s thi hư không là vô thưng. Nếu là vô thưng thi chng ri năm m. Nếu mun ri năm m thi thành ra không ch có.

 

Ny Thin Nam T ! Nếu có pháp nào do nhơn duyên mà tn ti thi pháp đó là vô thưng. Như tt c chúng sanh cùng cây ci do nơi đt mà tn ti. Vì đt là vô thưng, nên nhng vt trên đây cũng là vô thưng. Như đt nhơn nơi nưc, vì nưc vô thưng nên đt cũng vô thưng. Như nưc nhơn nơi gió vì gió vô thưng nên nưc cũng vô thưng. Gió nương nơi hư không, vì hư không vô thưng nên gió cũng vô thưng. Sao li nói rng hư không là thưng khp tt c ch ?

 

Vì hư không là không chng phi quá kh v lai hin ti, cũng như sng th là vt không có nên chng phi quá kh v lai hin ti. Do đây nên ta nói Pht tánh thưng tr chng nhiếp trong ba đi. Vì hư không là không nên chng nhiếp trong ba đi.

 

Ny Thin Nam T ! Ta trn chng trái cãi vi thế gian. Vì ngưi trí nói có thi ta cũng nói có, vì ngưi trí nóikhông thi ta cũng nói không.

 

_ Bch Thế Tôn ! B Tát có đ my pháp thi chng trái cãi vi thế gian, chng b pháp thế gian làm ô nhim ?

 

_ Ny Thin Nam T ! B Tát có đ mưi pháp thi đưc hai điu trên : Mt là tín tâm, hai là có gii, ba là gn gũi bn lành, bn là trong tâm khéo tư duy, năm là có tinh tn, sáu là có chánh nim, by là có trí hu, tám là có chánh ng, chín là thích chánh pháp, mưi là thương xót chúng sanh. B Tát có đ mưi pháp ny thi chng trái cãi vi thế gian, chng b pháp thế gian làm ô nhim, như hoa Ưu Bát La.

 

_ Bch Thế Tôn ! Như li Pht nói : Ngưi trí trong đi nói có Pht cũng nói có, ngưi trí trong đi nói không Pht cũng nói không. Nhng gì là có vi không ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Ngưi trí trong đi nói sc là vô thưng kh không vô ngã, nhn đến thc cũng như vy. Đây là ngưi trí trong đi nói có, ta cũng nói có. Ngưi trí nói sc chng có thưng, lc, ngã, tnh, th, tưng, hành, thc cũng như vy Đây là ngưi trí trong đi nói không ta cũntg nói không.

 

Bch Thế Tôn ! Ngưi trí trong đi chính là Pht và B Tát tt c thánh nhơn. Nếu sc m ca các thánh nhơn là vô thưng kh không vô ngã, ti sao đc Như lai nói sc thân ca Pht là thưng hng không biến đi. Ngưi trí trong đi nói chng có thưng, lc, ngã, tnh, ti sao Đưc Như Lai nói là có. Đc Thế Tôn nói nhng li như vy sao li nói rntg chng tranh ci vi thế gian, chng b pháp thế gian làm nhim ô. Đc Như Lai đã lìa ba th điên đo : Tưng đo, tâm đo, và kiến đo. L ra nên nói rng sc thân ca Pht thit là vô thưng. Nay li nói là thưng, thế nào đng gi là xa lìa điên đo chng tranh cãi vi thế gian ?

 

_Ny Thin Nam T ! Sc thân ca phàm phu t phin não mà sanh, nên ngưi trí nói săc thân là vô thưng kh không vô ngã. Sc thân ca Như Lai xa lìa phin não, nên nói là thưng hng không biến đi.

 

_ Bch Thế Tôn ! Sc m do phin não sanh ra như thế nào ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Phin não có ba th : Dc lu, hu lu và vô minh lu. Ngưi trí phi quán sát ti li ca ba th lu ny. Vì có biết ti thi có th xa lìa. Như y sư coi mch biết bnh ri mi cho thuc.

 

Như dt ngưi mù đến trong rng gai ri b đó mà v, ngưi mù ny rt khó ra khi rng du đưc ra khi nhưng thân th phi b try tra.

 

Phàm phu trong đi cũng như vy, vì không biết đưc ti li ca ba món lu nên đi theo nó. Nếu ngưi nào thy đưc ti li ca ba món lu thi có th xa lìa. Ngưi đã biết ti li du có th qu báo nhưng qu báo cũng nh nhàng.

 

Ny Thin Nam T ! Có bn hng ngưi : Mt là lúc to nghip thi nng, lúc th báo thi nh, hai là lúc to nghip thi nh, lúc th báo thi nng, ba là lúc to nghip thi nng, lúc th báo cũng nng, bn là lúc to nghip thi nh, lúc th báo cũng nh.

 

Ny Thin Nam T ! Nếu ngưi có th quán sát ti li ca phin não thi to nghip cùng th báo đu nh.

 

Ny Thin Nam T ! Ngưi có trí nghĩ rng : Ta nên xa lìa ba th lu như vy, chng nên gây to nhng nghip xu xa như vy, vì ngày nay ta chưa đưc gii thoát lc đo. Nếu ta tu hành phi nương sc ny đ phá hoi các s kh. Suy nghĩ như vy ri thi tham sân si ca ngưi ny kém yếu. Ngưi ny thy phin não ca mình nh nên lòng h vui mng, li nghĩ rng ta đưc như vy đu do công đc tu hành, làm cho ta lìa đng pháp ác, gn gũi pháp lành, nên hin ti ta đưc thy thánh đo, vy ta phi nên siêng năng tu tp thêm. Do công đc siêng năng tu hành, ngưi ny xa lìa vô lưng phin não và thoát khi lc đo luân hi.

 

Do đây nên trong khế kinh Pht nói phi quán sát tt c phin não hu lu và nhơn ca hu lu. Vì ngưi trí nếu ch quán hu lu mà chng quán nhơn ca hu lu thi không th dt các phin não. Vì ngưi trí quán sát hu lu do nhơn ny mà sanh, nay ta dt nhơn ny thi lu chng còn sanh. Như y sư trưc t nhơn ca bnh thi bnh chng còn. Do đây nên ngưi trí phi trưc quán sát nhơn, kế đó quán sát qu báo, biết rng t nhơn lành sanh ra qu lành, t nhơn ác sanh qu ác. Khi rõ biết qu báo ri thi xa lìa nhơn ác. Li phi quán phin não nh hay nng, trưc lìa phin não nng thi phin não nh t mt.

 

Ny Thin Nam t ! Ngưi trí nếu biết phin não, biết nhơn ca phin não, biết qu báo ca phin não, biết phin não nh hay nng, by gi ngưi ny siêng năng tu hành chng ngng ngh, chng hi tiếc, thưng gn gũi bn lành chí tâm nghe pháp đ dt tr nhng phin não như vy.

 

 Như ngưi bnh t biết bnh nh có th tr lành, nên du ung thuc đng vn không ăn năn. Ngưi trí siêng tu thánh đo thưng vui mng chng su, chng nghĩ, chng ăn năn.

 

Ny Thin Nam T ! Nếu ngưi biết đưc phin não, nhơn ca phin não, qu báo ca phin não, biết phin não nh nng, vì tr phin não mà tu thánh đo, ngưi ny chng do phin não sanh sc thân, cũng chng do phin não sanh th, tưng, hành, thc. Nếu chng biết đưc phin não v.v… chng siêng tu tp, ngưi ny t phin não sanh thân ngũ m.

 

Ny Thin Nam T ! Ngưi rõ biết phin não v.v…vì dt tr phin não mà tu hành thánh đo, đây chính là đc Như Lai do nhơn duyên ny nên sc thân ca Như Lai cùng th, tưng, hành, thc, đu là thưng tr.

 

Kế chng biết phin não v.v…, chng tu hành thánh đo, đây là phàm phu. Do nhơn duyên ny nên sc, th, tưng, hành, thc ca phàm phu đu là vô thưng.

 

Ny Thin Nam T ! Ngưi trí trong đi : Tt c Thánh nhơn, B Tát, chư Pht đu nói hai nghĩa trên đây, ta cũng nói hai nghĩa như vy, do đây nên ta nói rng chng tranh cãi vi ngưi trí trong đi, chng b thế pháp làm nhim ô.

 

_ Bch Thế Tôn ! Thế nào gi là dc lu, hu lu và vô minh lu ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Do trong tâm có giác quán chng lành, nhơn nơi duyên ngoài mà sanh ra dc lu.

 

Ngày trưc lúc thành Vương Xá, ta bo A Nan rng : Nay ông th ly bài k tng ca cô gái ny nói. Bài k đây là li ca chư Pht quá kh. Do đây nên tt c giác quán chng lành trong tâm cùng nhng nhơn duyên ngoài gi đó là dc, đây là dc lu.

 

Tr dc lu cõi dc, nhng á pháp nơi trong cùng các nhơn duyên nơi ngoài ca cõi sc và vô sc gi là hu lu.

 

Chng th rõ biết ngã cùng ngã s, chng bin bit đưc trong cùng ngoài, đây gi là vô minh lu.

 

Ny Thin Nam T ! Vô minh là ci gc ca tt c các lu, vì tt c chúng sanh do vô minh nên c tưng chp trưc nơi ngũ m, thp nh nhp, thp bát gii, đây gi là chúng sanh, cũng gi là tưng đo, tâm đo, kiến đo. Do nhơn duyên ny sanh ra tt c các lu. Vì thế nên trong mưi hai b kinh, ta nói vô minh là nhơn ca tham sân si.

 

_ Bch Thế Tôn ! Trưc kia đc Như Lai nói rng do chng khéo tư duy mà có tham, sân, si. Nay duyên c gì mà nói do vô minh ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Hai pháp đây làm nhơn qu ln nhau, tăng trưng ln nhau : Chng khéo tư duy sanh vô minh, do vô minh nên chng khéo tư duy.

 

Ny Thin nam T ! Nhng gì có th sanh trưng các phin não thi đu gi là nhơn duyên ca phin não. Gn gũi nhng nhơn duyên ca phin não như vy thi gi là vô minh. Chng khéo tư duy d như ht ging lên mng : Ht ging là cn nhơn, nưc đt là vin nhơn. Phin não cũng như vy.

 

_ Bch Thế Tôn ! Như li Pht nói vô minh tc là lu, sao li nói rng nhơn nơi vô minh mà sanh các lu ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Vô minh lu là ni vô minh. Nhơn nơi vô minh sanh ra các lu là ni ngoi nhơn. Nếu nói vô minh lu thi gi là ni đo : Chng biết vô thưng, kh, không và vô ngã. Nếu nói nhơn duyên ca tt c phin não, đây gi là chng rõ biết ngoài ngã và ngã s. Nếu nói vô minh lu, đây gi là vô th vô chung : T nơi vô minh sanh ra m nhp gii v.v…

 

_ Bch Thế Tôn ! Thế nào gi là biết nhơn ca các lu ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Ngưi trí nên quán sát rng : Nhơn duyên gì sanh ra phin não ny ? Làm hnh nghip gì sanh ra phin não ny ? _ Lúc chung vi ai sanh ra phin não ny ? _ ch nào sanh ra phin não ny ? Quán sát vic gì sanh ra phin não ny ? _ Th lãnh đ ăn đ dùng ca ai sanh ra phin não ny ? Duyên c gì chuyn h làm trung, chuyn trung làm thưng ? _ H nghip làm trung, trung nghip làm thưng ?

 

B Tát lúc quán sát như vy thi xa lìa đưc nhơn duyên sanh ra các lu. Lúc quán sát như vy nhng phin não chưa sanh ngăn nga làm cho chng sanh, nhngphin não đã sanh thi tr dit đưc. Do đây nên trong khế kinh ta nói rng ngưi trí phi quán sát nhơn duyên sanh ra phin não.

 

_ Bch Thế Tôn ! Chúng sanh có mt thân làm sao có th khi ra các th phin não ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Như trong mt cái chu đng nhiu th ht ging, lúc có nưc mưa thi mi ht ging đu t mc lên. Chúng sanh cũng như vy, thân du ch có mt, do nhơn duyên tham ái mà có th sanh trưng các th phin não.

 

_ Bch Thế Tôn ! Ngưi trí quán sát qu báo như thế nào ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Ngưi trí nên quán sát nhơn duyên ca các lu có th sanh thân tam đ, nhơn duyên ca các lu đưc thân nhơn thiên, đu là vô thưng, kh, không, vô ngã. Trong thân ny có ba th kh, ba th vô thưng. Nhơn duyên ca các lu ny có th làm cho chúng sanh to ti ngũ nghch th ly ác báo, có th dt mt căn lành, phm bn ti trng, hy báng Tam Bo.

 

Ngưi trí li nên quán sát ngày nay ta đã có thân như vy, chng nên sanh khi nhng phin não như vy đ khi mang ly nhng ác qu.

 

_ Bch Thế Tôn ! Có qu vô lu. Lúc ngưi trí dt nhng qu báo, qu báo vô lu ny có trong s b dt đây chăng ?

 

Nhng ngưi đc đo có qu vô lu. Ngưi trí kia cu qu vô lu. Ti sao đc Pht nói rng tt c ngưi trí nên dt qu báo. Nếu dt qu báo thi ngày nay làm sao có các bc thánh nhơn ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Có lúc đc Như Lai trong nhơn mà nói qu, có lúc trong qu mà nói nhơn.

 

Như ngưi đi nói đt sét, chính là cái bình, nhng si ch chính là cái áo, đây gi là trong nhơn mà nói qu.

 

Như ngưi đi nói con bò chính là nưc và c, ngưi chính là đ ăn, đây là trong qu mà nói nhơn. Ta cũng trong nhơn mà nói qu như vy. Như trong khế kinh trưc kia ta tng nói rng : Ta t nơi tâm mà thân đến cõi Phm Thiên, đây gi là trong nhơn mà nói qu. Lc nhp ny là nghip quá kh, đây gi là trong qu mà nói nhơn.

 

Ny Thin Nam T ! Tht ra tt c thánh nhơn không có qu báo vô lu. Tt c thánh nhơn tu hành thánh đo đưc qu báo chng còn sanh các lu do đây nên gi là qu báo vô lu.

 

Ny Thin Nam T ! Ngưi trí lúc quán sát như vy lin dt hn đưc qu báo ca phin não. Vì dt qu báo phin não ny mà tu tp thánh đo : Không vô tưng và vô nguyn. Tu tp thánh đo ny có th dt tt c qu báo ca phin não.

 

_ Bch Thế Tôn ! Tt c chúng sanh đu do phin não mà có qu báo. Phin não chính là ác. T phin não ác sanh ra phin não cũng gi là ác. Phin não như vy có hai th : Nhơn và qu. Vì nhơn ác nên qu ác, vì qu ác nên nhơn ác.

 

Như trái nhâm bà vì ht nó đng, nên bông trái cây lá tt c đu đng. Như cây đc vì ht nó đc nên trái cũng đc.

 

Nhơn là chúng sanh qu cũng chúng sanh. Nhơn là phin não qu cũng phin não. Nhơn qu phin não chính là chúng sanh. Chúng sanh chính là nhơn qu phin não.

 

Nếu c theo nghĩa ny, c sao đc Như Lai trưc kia nói d núi Tuyết cũng có c đc, cũng có cây thuc hay ?

 

Nếu nói phin não là chúng sanh, chúng sanh là phin não, sao Pht li nói trong thân chúng sanh có thuc hay ?

 

Lành thay ! Lành thay ! Ny Thin Nam T ! Vô lưng chúng sanh đu đng nghi như vy. Nay ông vì chúng sanh mà thưa hi. Ta cũng có th gii thích đ tr nghi.

 

Ông nên lóng nghe khéo suy nghĩ và ghi nh đó.

 

Ny Thin Nam T ! Núi Tuyết kia d cho chúng sanh, c đc là nói phin não, cây thuc hay là ch cho phm hnh thanh tnh.

 

Ny Thin Nam T ! Nếu có chúng sanh tu tp phm hnh thanh tnh như vy, thi gi là trong thân có thuc hay.

 

_ Bch Thế Tôn ! Thế nào chúng sanh có phm hnh thanh tnh.

 

_ Ny Thin Nam T ! Như trong đi, t ht sanh ra trái. Trái ny có th sanh ra ht, có th chng sanh. Th có th sanh ht thi gi là qu t. Th không th sanh ch đưc gi là qu chng đưcgi là t.

 

Tt c chúng sanh cũng như vy, có hai hng : Mt là có qu phin não là nhơn phin não, hai là có qu phin não chng phi nhơn phin não. Hng sau đây gi là phm hnh thanh tnh.

 

Ny Thin Nam T ! Chúng sanh quán sát th m, biết nó là cn nhơn ca tt c lu. Vì th m làm nhơn duyên nên không th dt tuyt tt c các lu, cũng không th ra khi ngc tam gii. Nhơn nơi th mà chúng sanh chp ngã và ngã s, sanh ra tâm đo, tưng đo và kiến đo. Do đây nên chúng sanh trưc phi quán sát th m, th ny là cn nhơn ca tt c ái. Do đây nên ngưi trí mun dt tham ái, trưc phi quán sát th.

 

Ny Thin Nam T ! Tt c chúng sanh, mưi hai nhơn duyên ch gây to nghip thin ác đu nhơn nơi th. Do đây nên ta tng bo A Nan rng : Tt c chúng sanh to nghip thin ác đu do nơi th. Nên ngưi trí trưc phi quán sát th.

 

Đã quán sát th ri li phi quán sát th ny do nhơn duyên gì mà sanh ? Nếu do nhơn duyên sanh, thi nhơn duyên đó li t đâu mà sanh ? Nếu không nhơn duyên mà sanh, thi không nhơn kia c sao chng sanh không th ?

 

Li quán sát th ny chng phi do Tư Ti Thiên sanh, chng do sĩ phu sanh, chng do vi trn sanh, chng phi thi tiết sanh, chng do tưng sanh, chng do tánh sanh, chng phi t sanh, chng phi tha sanh, chng phi vô nhơn sanh. Th ny t các duyên hòa hip mà sanh, duyên đây chính là ái. Trong s hòa hip ny chng phi có th chng phi không th. Do đây nên ta phi dt s hòa hip ny. Vì dt hòa hip nên chng sanh ra th.

 

Ny Thin Nam T ! Ngưi trí quán sát nhơn ri kế quán sát qu báo : Chúng sanh do nơi th mà th báo đa ngc, ng qu, súc sanh, nhn đến th vô lưng s kh não trong tam gii. Do nơi th mà th ly s vui hư huyn vô thưng. Do nơi th mà dt căn lành. Do nơi th mà đưc gii thoát. Lúc quán sát như vy thi chng làm nhơn cho th.

 

Thế nào gi là chng làm nhơn cho th ? Chính là phân bit th : Nhng th gì có th làm nhơn cho ái ? Nhng ái gì có th làm nhơn cho th ?

 

Ny Thin Nam T ! Nếu chúng sanh có th quán sát rành r ái nhơn và th nhơn như vy, thi có th dt ngã và ngã s.

 

Ny Thin Nam T ! Nếu ngưi nào có th quán sát nhng điu như vy, thi nên bin bit ái cùng th dt ti ch nào ?ø Bèn thy ái và th có ch dit phn ít, do đây nên biết rng cũng phi có dit hoàn toàn. By gi nơi gii thoát ngưi ny sanh tín tâm, quán sát ch gii thoát ny do đâu mà đưc. Quán sát ri biết rõ t bát chánh đo nên lin tu tp.

 

Thế nào gi là bát chánh đo ? Đo ny quán sát th có ba tưng : Mt là kh, hai là lc, ba là bt kh bt lc. Ba tưng ny đu có th làm cho thân tâm tăng trưng.

 

Nhơn duyên gì mà có th tăng trưng ? Vì xúc làm nhơn duyên. Xúc ny có ba : Mt là vô minh xúc, hai là minh xúc, ba là phi minh phi vô minh xúc. Minh xúc đây chính là bát chánh đo. Hai xúc kia thi tăng trưng thân tâm và ba món th. Do đây nên phi dt hai món xúc ny. Xúc đã dt nên chng sanh ba món th.

 

Ny Thin Nam T ! Th ny cũng gi là nhơn cũng gi là qu. Ngưi trí phi quán sát cũng nhơn cũng qu ny : Nhơn th sanh ra ái gi đó là nhơn. Th nhơn nơi xúc mà sanh đây gi là qu.

 

Ngưi trí quán sát th như vy ri, kế li quán sát ái. Qu báo ca th gi là ái. Quán sát ái có hai th Mt là tp thc, hai là vô thc.

 

Tp thc ái làm nhơn sanh ra già bnh chết tt c nhng cõi hu lu. Vô thc ái thi dt sanh gìa bnh chết tt c các cõi mà tham ưa đo vô lu.

 

Li nên nghĩ rng : Nếu ta sanh tp thc ái ny thi không th dt đưc sanh lão bnh t . nay du ta tham đo vô lu, nếu chng dt th nhơn, thi không th đưc đo qu vô lu. Do đây nên phi dt xúc ny trưc. Xúc đã dt thi th t dit. Th đã dit thi ái cũng mt theo. Đây gi là bát chánh đo.

 

Ny Thin Nam T ! Nếu có chúng sanh nào quán sát như vy, du hin ti có thân ác đc, nhưng trong đó cũng có cây thuc hay. Như trong núi Tuyết du có c đc nhưng cũng có cây thuc tt.

 

Nhng chúng sanh ny du do phin não mà có qu báo, nhng qu báo ny chng còn li sanh phin não, đây gi là phm hnh thanh tnh.

 

Ny Thin Nam T ! Ngưi trí phi quán sát hai th th và ái do nhơn duyên gì sanh ra ? Biết do nơi tưng mà sanh. Vì chúng sanh lúc thy sc cũng chng sanh tham. Đến lúc quán th cũng chng sanh tham. Nếu trong sc mà sanh tưng điên đo, cho rng sc là thưng, lc, ngã , tnh. Th là thưng hng không biến đi. Do tưng điên đo ny mà sanh tham, sân, si. Do đây nên ngưi trí phi quán sát.

 

Và phi suy nghĩ rng : Tt c chúng sanh lúc chưa đưc chánh đo đu có tưng điên đo : trong chng phi thưng, lc, ngã, tnh mà nhn là thưng, lc, ngã, tnh. Nơi pháp chng phi nam, n, ln, nh, ngày, đêm, năm, tháng, y phc, nhà ca v.v… mà tưng là nam, là n v.v…

 

Tưng ny có ba th : Tiu, đi và vô lưng. Vì nhơn duyên nh nên sanh tưng nh. Vì nhơn duyên ln nên sanh tưng ln. Vì vô lưng duyên nên sanh tưng vô lưng.

 

Li có tưng nh chính là chưa nhp đnh, tưng ln là nói đã nhp đnh, vô lưng tưng là nói mưi nht thiết nhp.

 

Li có tưng nh là tt c tưng cõi dc, tưng ln là tt c tưng cõi sc, vô lưng tưng là tt c tưng cõi vô sc.

 

Vì ba th tưng ny dit nên th cũng t dit. Vì tưng th dit nên gi là gii thoát.

 

_ Bch Thế Tôn ! Dit tt c pháp gi là gii thoát, sao đc Như Lai nói tưng th dit gi là gii thoát ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Như Lai có lúc nhơn chúng sanh mà thuyết pháp, ngưi nghe hiu đưc pháp.

 

Như trưc kia ta bo Đi Ca Diếp : Lúc chúng sanh dit thi pháp lành dit. Hoc có lúc ta nhơn nơi pháp mà nói chúng sanh, ngưi nghe cũng hiu là nói chúng sanh. Như trưc kia ta bo A Nan rng : Đc Pht cũng chng nói gn gũi tt c pháp, li cũng chng nói chng gn gũi tt c pháp. Nếu đã gn nơi pháp mà pháp lành kém suy, pháp ác lng thnh, thi chng nên gn pháp đó. Nếu đã gn nơi pháp nào mà điu ác suy dit, điu lành thêm ln, thi nên gn gũi pháp đó.

 

Ny Thin Nam T ! Du đc Như Lai nói tưng th dit, nhưng đã tng nói dt tt c pháp nên dt.

 

Ngưi trí đã quán tưng như vy ri, kế li quán nhơn ca tưng : Vô lưng tưng ny nhơn đâu mà sanh ? Biết rng nhơn xúc mà sanh. Xúc ny có hai : Mt là do phin não mà có xúc, hai là do gii thoát mà có xúc. Do vô minh sanh gi là phin não xúc, do minh sanh gi là gii thoát xúc. Nhơn nơi phin não xúc sanh ra đo tưng. Nhơn nơi gii thoát xúc sanh ra bt đo tưng. Quán sát nhơn ca tưng ri kế li quán sát qu báo.

 

_ Bch Thế Tôn ! Nếu vì nhơn nơi tưng phin não ny mà sanh đo tưng, thi tt c thánh nhơn thit có đo tưng mà không phin não.

 

_ Ny Thin Nam T ! Thế nào là Thánh nhơn mà có đo tưng ?

 

_ Bch Thế Tôn ! Tt c Thánh nhơn đi vi con bò con nga tưng là bò là nga ri cũng nói là bò là nga. Đi vi nam n ln nh nhà ca v.v… cũng như vy, do đây nên gi là đo tưng.

 

_ Ny Thin Nam T ! Tt c phàm phu có hai th tưng : Mt là thế lưu b tưng, hai là chp trưc tưng. Tt c Thánh nhơn ch có thế lưu b tưng, không có chp trưc tưng. Tt c phàm phu vì ác giác quán nên đi vi thế lưu b sanh ra chp trưc tưng. Tt c Thánh nhơn vì thin gíac quán nên đi vi thế lưu b chng sanh tưng chp trưc. Do đây nên phàm phu gi là đo tưng. Thánh nhơn du biết các pháp mà chng gi là đo tưng.

 

Ngưi trí quán sát nhơn ca tưng ri kế li quán qu báo : Ác trưng ny th qu nơi đa ngc, ng qu, súc sanh, nhơn và thiên. Như ta do vì dt ác giác quán nên vô minh xúc dt, do đây mà tưng dt, vì tưng dt nên qu báo cũng dt. Ngưi trí vì dt nhơn ca tưng nên tu bát chánh đo.

 

Nếu có ngưi quán sát đưc như vy, thi gi là phm hnh thanh tnh.

 

Ny Thin Nam T ! Như trên đây gi là trong thân ác đc ca chúng sanh mà có thuc hay. Như trong núi Tuyết du có c đc nhưng cũng có cây thuc hay.

 

Ny Thin nam T ! Ngưi trí kế li quán sát dc, tc là sc, thinh, hương, v, xúc. Đây là đc Như Lai trong nhơn mà nói qu, vì t năm trn ny mà sanh ra dc, thit ra năm trn chng phi dc.

 

Ny Thin Nam T ! Ngưi ngu si vì tham cu th ly nên đi vi sc sanh ra tưng điên đo, đi vi thanh, hương, v, xúc cũng sanh ra tưng điên đo. Do đo tưng làm nhơn duyên mà sanh ra th. Do đây nên trong đi nói rng nhơn đo tưng sanh ra mưi món tưng.

 

Do dc làm nhơn duyên mà th ly qu báo ác nơi thế gian. Đem s ác làm hi cha m, Sa Môn, Bà La Môn v.v…, ch chng nên làm ác mà c làm chng tiếc thân mng. Ngưi trí quán sát ác tưng ny làm nhơn duyên mà sanh ra dc tâm.

 

Quán sát nhơn duyên ca dc ri kế li quán qu báo : Dc ny có nhiu qu báo ác : Đa ngc, ng qu, súc sanh, nhơn và thiên.

 

Nếu nhng ác tưng ny đã tr dit đưc, thi vĩnh vin chng sanh dc tâm ny, vì không dc tâm nên chng sanh ác th, đã không ác th thi không ác qu, do đây nên phi dt ác tưng trưc. Ác tưng đã dt thi nhng pháp ác khác t nhiên đu dt. Do c trên đây nên ngưi trí vì dt ác tưng mà tu bát chánh đo, đây gi là phm hnh thanh tnh, cũng gi là trong thân đc ca chúng sanh có v thuc hay. Như trong núi Tuyết du có c đc nhưng cũng có cây thuc hay.

 

Ny Thin Nam T ! Ngưi trí quán dc như vy ri kế nên quán nghip. Phi suy nghĩ rng : Bn th th, tưng, xúc và dc chính là phin não. Phin não ny có th làm sanh nghip mà chng làm th nghip. Phin não ny cùng đi vi nghip có hai th : Mt là làm sanh nghip, hai là làm tác nghip.

 

Do đây nên ngưi trí phi quán sát nơi nghip. Nghip ny có ba : Thân, khu và ý. Hai nghip thân, khu tên là nghip mà cũng gi là nghip qu, ý ch gi là nghip, vì là nhơn ca nghip nên gi là nghip. Hai nghip thân, khu là nghip ngoài, ý gi là nghip trong. Ba th nghip ny đi cùng vi phin não làm thành hai th nghip : Mt là sanh nghip, hai là th nghip.

 

Ny Thin Nam T ! Chánh nghip tc là ý, kỳ nghip tc là thân khu. Phát sanh trưc gi là ý nghip, t ý nghip sanh ra gi là thân khu nghip. Do đây nên ý nghip đưc gi là chánh.

 

Ngưi trí đã quán nghip ri kế li quán nghip nhơn. Nghip nhơn đây là vô minh xúc. Do nơi vô minh xúc mà chúng sanh cu ly có. Nhơn duyên cu ly có tc là ái. Nhơn nơi ái mà gây to ba th nghip, thân, khu, ý.

 

Ngưi trí quán nghip nhơn ri kế li quán qu báo. Qu báo đây có bn : Mt là hc hc qu báo, hai là bch bch qu báo, ba là tp tp qu báo, bn là bt hc bt bch qu báo.

 

Hc hc qu báo là lúc to nghip nhơ đc qu báo cũng nhơ đc. Bch bch qu báo là lúc to nghip thanh tnh qu báo cũng thanh tnh.

 

Tp tp qu báo là lúc to nghip tp qu báo cũng tp. Bt bch bt hc qu báo là nói vô lu nghip.

 

_ Bch Thế Tôn Trưc kia đc Như Lai nói vô lu không có qu báo, c sao nay li nói vô lu là bt bch bt hc qu báo.

 

_ Ny Thin Nam T ! Nghĩa ny có hai : Mt là cũng qu cũng báo, hai là ch qu chng phi báo. Hc hc qu báo là qu cũng là báo : Do nghip nhơn hc mà sanh ra nên gi là qu, nó li có th làm nhơn nên li gi là báo. Bch bch và tp tp cũng như vy. Qu vô lu nhơn nơi hu lu mà sanh nên gi là qu, nó chng làm nhơn cho pháp khác nên chng gi là báo. Do đây nên vô lu gi là qu mà chng gi là báo.

 

_ Bch Thế Tôn ! Nghip vô lu ny chng phi là hc pháp, duyên c gì chng gi nó là bch ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Vì vô lu không có báo nên chng gi là bch. Vì đi tr hc nên gi là bch. Nay ta nói th qu báo gi là hc bch. Vì nghip vô lu ny chng th báo nên chng gi là bch mà gi là tch tnh.

 

Nghip như vy có ch đnh th báo, như mưi pháp ác quyết đnh đa ngc, ng qu, súc sanh, mưi nghip lành quyết đnh nhơn, thiên.

 

Mưi pháp ác có thưng, trung và h : Nghip thưng th thân đa ngc, nghip trung th thân súc sanh, nghip h th thân ng qu.

 

Mưi nghip lành v nhơn đo có bn hng : Nghip h sanh Bc Câu Lô Châu, nghip trung sanh Tây Ngưu Hóa Châu, nghip thưng sanh Đông Thng Thn Châu, nghip thưng thưng sanh Diêm Phù Đ.

 

Ngưi trí quán sát như vy ri lin nghĩ rng : Ta phi làm thế nào dt nhng qu báo y ? Li nghĩ rng nhơn duyên ca nhng nghip ny do vô minh xúc sanh ra, nếu ta dt tr vô minh cùng xúc, thi nghip qu ny dt mt chng còn sanh. Vì dt tr vô minh và xúc nên ngưi trí tu bát chánh đo, đây gi là phm hnh thanh tnh. Cũng gi là trong thân đc ca chúng sanh có v thuc hay, như trong núi Tuyết du có c đc nhưng cũng có cây thuc.

 

Ny Thin Nam T ! Ngưi trí quán sát nghip và quán sát phin não ri, kế li quán sát qu báo ca hai th ny : Tc là kh. Đã biết là kh thi có th xa lìa tt c s th sanh.

 

Ngưi trí li quán sát phin não làm nhơn duyên sanh ra phin não, nghip cũng làm nhơn duyên sanh ra phin não. Phin não li làm nhơn duyên sanh ra nghip, nghip làm nhơn duyên sanh ra kh, kh làm nhơn duyên sanh ra phin não, phin não làm nhơn duyên sanh ra hu, hu làm nhơn duyên sanh ra kh, kh làm nhơn duyên sanh ra hu, hu làm nhơn duyên sanh ra nghip, nghip làm nhơn duyên sanh ra phin não, phin não làm nhơn duyên sanh ra kh, kh làm nhơn duyên sanh ra nghip.

 

Ny Thin Nam T ! Nếu ai có th quán sát như vy, nên biết rng ngưi ny có th quán sát nghip kh, vì nhng điu quán sát như vy chính là mưi hai nhơn duyên sanh t, ngưi ny chng gây to nghip mi, có th phá hoi nghip cũ.

 

Ny Thin Nam T ! Ngưi trí quán sát s kh nơi đa ngc. Quán sát nơi đa ngc nhn đến ba trăm ba mươi sáu s. Mi đa ngc đu có các s kh, đu do phin não và nghip sanh ra. Quán sát đa ngc ri kế li quán sát nhng s kh ca ng qu và súc sanh. Kế li quán sát nhng s kh ca nhơn gian và ca chư thiên. Nhng s kh như vy đu do nơi phin não và nghip sanh ra.

 

Ny Thin Nam T ! Trên các cõi Tri du không nhng s kh não ln, nhưng thân th ca chư thiên mm du mn trơn, lúc năm tưng suy hin ra h cũng th ly s kh ln, như s kh ca đa ngc.

 

Ny Thin Nam T ! Ngưi trí quán sát nhng s kh ca tam gii đu do nơi phin não và nghip mà sanh. Như đ bng đt chưa hm thi d b hư. Thân th ca chúng sanh cũng như vy, là nhng đ đy s kh. Như cây to bông trái sum sê by chim có th làm hư hi. Như nhiu c khô chút la cũng có th cháy hết. Thân th ca chúng sanh b nhng s kh làm hư hoi cũng như vy. Ngưi trí nếu có th quán sát tám th kh, ngưi ny có th dt đưc nhng s kh.

 

Ny Thin NamT ! Đã quán sát tám s kh ri kế li quán sát kh nhơn.

 

Kh nhơn đây là ái cùng vô minh. Có hai th : Mt là cu thân th, hai là cu ca ci, hai th ny đu là kh, do đây nên biết ái cùng vô minh là kh nhơn. Li có hai th : Mt là ni, hai là ngoi. Ni có th gây nghip, ngoi có th làm tăng trưng. Ni li có th gây nghip, ngoi làm thành nghip qu.

 

Đã dt ni ái thi nghip cũng dt, dt đưc ngoi ái thi qa cũng dt. Ni ái có th sanh kh đi v lai, ngoi ái có th sanh kh đi hin ti. Do đây nên ái là kh nhơn.

 

Đã quán kh nhơn ri kế li quán sát qu báo. Qu báo ca kh chính là th, ái qu gi là th. Nhơn duyên ca th ny tc là ni ái và ngoi ái do đây có ái kh.

 

Ngui trí phi quán sát ái làm nhơn duyên cho th, th nhơn duyên nơi ái, nếu có th dt ái và th thi chng to nghip th kh. Do đây nên ngưi trí vì dt tr ái kh mà tu bát chánh đo. Đây gi là phm hnh thanh tnh, cũng gi là trong thân đc ca chúng sanh có v thuc hay. Như trong núi Tuyết du có c đc nhưng cũng có cây thuc.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Đi Niết-Bàn

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog