Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 43



PHÁP HI B TÁT TNG

TH MƯI HAI


PHM THI LA BA LA MT


 Đi B Tát nghĩ rng t lâu vì y theo quan nim vô nhơn và bt bình đng nhơn y nên ta gây nhiu nghip ác, do nghip ác y nên ta trong nhơn loi cm ly thân tt nguyn, nơi các phưc đin chưa nuôi ln hu mng. Du trong loài ngưi nhưng đng vi chu úp ngu đn mù điếc không có năng lc th trì đc tng suy gm thông đt nhng văn cú có chánh nghĩa nhn đến nhng văn cú tương ưng vi Niết bàn.

 

 Đi B Tát li nghĩ rng vì xưa ta chng gp thng phưc đin nên sanh vng kiến. Nay ta đưc gp thng phưc đin ny, ta phi nương theo nuôi ln hu mng, nhn đến chng k thân mng đ cu lc năng thông đt nhng văn cú tương ưng vi chánh nghĩa chánh pháp tch tĩnh ch quán và Niết bàn. Nhng văn cú chánh nghĩa chánh pháp y đu nhiếp thuc pháp môn vi diu B Tát tng. Nay ta th trì đc tng tư duy rt ráo quyết s phát khi chánh cn ti thưng sut đi th phng thuyết pháp sư. Nay ta y theo Thi la Ba la mt tht hành B Tát hnh đ nơi pháp môn B Tát tng có th th, có th trì,có th đc, có th tng và tu hành cúng dưng vy.

 

 Đi B Tát li nghĩ rng ta nên đem thân chng bn đi thân bn chc, phi khéo tu tp hai món tư lương phưc và trí. Do sc phưc và trí y mà đưc thưng gn gũi pháp môn B Tát tng. Suy nghĩ ri, đi vi thuyết pháp sư, đi B Tát kính th cúng dưng nhn đến b thí đ đng nưc.

 Đây gi là đi B Tát phát tâm th tám”.

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng:

 

 “Văn cú tương ưng chơn pháp nghĩa

 Thun theo tu tp các đo chi

 Vì đưc chng nhp tánh tch dit

 Mà hay lưu thông đưng Niết bàn

 Xưa ta ri xa pháp như vy

 Tr li nhim quen các văn cú

 Phi pháp phi nghĩa phi tch tĩnh

 Nhn đến Niết bàn chng tương ưng

 Không có tinh tn không năng lc

 Không qu trưng phu không oai thế

 Bác b công đc không dũng mãnh

 Tt c đu không vô s đc

 Không có chư Pht cũng không pháp

 Không nhìn cha m và quyến thuc

 Không có điu ác không điu lành

 Hoc qu hoc báo đu bác b

 T thu vô th đến ngày nay

 Luôn quen làm các ác kiến y

 Do đó b đa trong đa ngc

 Th kh mãi mãi khó ra khi

 Ri sau chuyn đa loài bàng sanh

 Li đa loài qu các ác đo

 Có lúc đưc sanh trong loài ngưi

 Ngu mê vô trí thêm câm ngng

 Đn đn chơi bi và đui điếc

 Do đó li gây các nghip ác

 Ri đa đa ngc và qu súc

 Chu nhiu kh cc ngu ti thêm

 Ta t lâu xa vô lưng kiếp

 Chưa tng đưc thân thanh tnh ny

 Đã đưc các căn đu đy đ

 By gi phi mau thêm tinh tn

 Các pháp tương ưng vi thit nghĩa

 Hay làm tr bn cho tch tĩnh

 Đưng đến B đ cùng B đ

 Ta phi kp thi cu pháp y

 Tng bí áo chư đi B Tát

 Tương ưng nghĩa chơn thit rt sâu

 Tri qua trăm ngàn câu chi kiếp

 Nếu ai đưc nghe là hi hu

 Và nhng Pht pháp khác như vy

 Vô lưng vô s bt tư ngh

 Ta phi tinh tn th ri trì

 Đ đưc chng B đ Vô thưng

 Li phi chánh cn khi cung kính

 Kính th cúng dưng thuyết pháp sư

 Đó là chư Pht chư B Tát

 Nơi Pháp Sư nghe pháp Vô thưng

 Chư đi B Tát vô s úy

 Phát khi tâm dũng mãnh như vy

 Trí hu phương tin khéo thành tu

 Nhn đến b thí đ đng nưc.

 

 Ny Xá Li Pht! Lúc tht hành Thi la Ba la mt, đi B Tát phát tâm th tám như vy ri, vì mun cn cu pháp môn vi diu B Tát tng nên đi vi thuyết pháp sư càng thêm kính th cúng dưng nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Ny Xá Li Pht! Lúc tht hành Thi la Ba la mt đa, đi B Tát phát tâm như vy:

 

 Tt c chúng sanh b l thuc nơi vic làm vô nghĩa nên tiếc luyến thân mng chp ly vic vô nghĩa, chng hay phn khi làm vic nghĩa li.

 

 Ny Xá Li Pht! Thế nào gi là chp ly vic vô nghĩa? Đó là vi thân mng thì luyến tiếc, vi pháp phn B đ không đ lòng, chp ngã ngã s làm tin đo, nơi thân mình luôn phòng v tm ra săn sóc trang sc trân quý, đây gi là chp ly vic vô nghĩa.

 

 Li còn có chp ly vic vô nghĩa. Đó là luyến tiếc thân mng, nơi pháp phn B đ chng đ lòng, chp ngã và ngã s làm tin đo, bo bc chăm nom v con anh em bn bè thân thuc, nhn đến chp trưc tt c đ vt cn dùng và đ trân ngon. Đây là chp vic vô nghĩa.

 

 Li còn có chp ly vic vô nghĩa. Đó là vi thân mng thì luyến tiếc, vi pháp phn B đ thì chng đ lòng, chp ly ngã và ngã s làm tin đo, đi vi tôi trai t gái thì phòng v sai khiến đánh mng giam nht, đây gi là chp ly vic vô nghĩa.

 

 Ny Xá Li Pht! Thế nào gi là chuyên tu nghĩa li? Đó là đi vi thân mng không luyến tiếc, nơi pháp phn B đ có đ lòng, dùng tâm B đ làm tin đo, chuyên tu điu lành thù thng nơi thân nghip ng nghip và ý nghip. Đây gi là tu nghĩa li.

 

 Li còn có chuyên tu nghĩa li. Đó là nơi thân mng không luyến tiếc, vi pháp phn B đ có đ lòng. Dùng B đ tâm làm tin đo chuyên tu các công hnh dn phát Đàn na Ba la mt đa nhn đến Bát Nhã Ba la mt đa. Đây gi là chuyên tu nghĩa li.

 

 Li còn có chuyên tu nghĩa li. Đó là nơi thân mng chng luyến tiếc, nơi pháp phn B đ có đ lòng, dùng tâm B đ làm tin đo mà chuyên tu hành b thí ái ng li hành và đng s đ nhiếp hóa chúng sanh. Đây gi là chuyên tu nghĩa li.

 

 Li còn có chuyên tu nghĩa li. Đó là chng luyến tiếc thân mng, cu B đ phn, dùng tâm B đ làm tin đo mà chuyên tu nim x chánh cn thn túc căn lc giác chi chánh đo. Đây gi là chuyên tu nghĩa li.

 

 Li còn có chuyên tu nghĩa li. Đó là chng luyến tiếc thân mng, cu B đ phn, dùng tâm B đ làm tin đo đi vi cha m và các Sư Trưng thì cúng dưng kính vâng cúi đu chp tay l ly hi thăm tiếp rưc cung cp hu h tho thun. Đây gi là chuyên tu nghĩa li.

 

 Li còn có chuyên tu nghĩa li. Đó là chng luyến tiếc thân mng, cu B đ phn, dùng tâm B đ làm tin đo, đi vi Tam Bo tùy thun giáo hóa pháp kính th chuyên tu.

 

 Ny Xá Li Pht! Đi B Tát nghĩ rng chúng sanh chp ly vô nghĩa b s vic vô nghĩa chi phi, luyến tiếc thân mng lưi biếng phóng túng. Nay ta chuyên tu tp nghĩa li đưc công hnh nghĩa li th h. Ta phi thêm siêng tinh tn đem thân ny cúng dưng thuyết pháp sư, đem thân chng bn đi thân bn chc, phi tu hai món tư lương phưc và trí. Do tu phưc lc và trí lc hai món tư lương y nên đưc gn B đ Vô thưng vi diu.

 

 Ny Xá Li Pht! Đi B Tát y Thi la Ba la mt đa tht hành B Tát hnh đ cu B Tát tng như vy kính th cúng dưng thuyết pháp sư nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 

 Đây gi là đi B Tát phát tâm th chín”.

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng:

 

 “Các phàm phu ngu si

 Thưng luyến tiếc thân mng

 Chng mong cu B đ

 Ba Nghip sanh tp nhim

 Thưng vì li cho mình

 Và v con quyến thuc

 Quý tiếc đ trân ngon

 Đây gi si phàm phu

 Sai khiê&n t trai gái

 Nuôi nhiêéu loài bn chưn

 Chp cht vic vô nghĩa

 Đây gi k vô trí

 Cha ct nhiu tin go

 Chng cho chng ăn dùng

 Chp cht vic vô nghĩa

 Gi ngưi ngu ct cha

 Các phàm phu ngu si

 Chuyên quý vic vô nghĩa

 Chư B Tát trí hu

 Chuyên cu các nghĩa li

 Chng luyến tiếc thân mng

 Vui thích giúp B Tát

 Phát khi nhiu vic thin

 Đây gi chuyên nghĩa li

 Phương tin khéo tu tp

 Thí gii nhn chánh cn

 Tnh l và diu hu

 Đây gi chuyên nghĩa li

 Cúng dưng cha và m

 Cung cp các Sưu Trưng

 Kính th ngôi Tam bo

 Đây gi chuyên nghĩa li

 Nơi diu B Tát tng

 Nhiếp tt c diu pháp

 Trì tng và ging gii

 Đây gi chuyên nghĩa li

 Chuyên nghĩa li như vy

 Đưc chư Pht khen tng

 Tinh tn hip pháp lành

 Là con đng Vô Úy

 Phát tâm như vy ri

 Dùng lòng tin thanh tnh

 Kính th thuyết pháp sư

 Cúng tt c đ dùng.

 Ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát phát tâm th chín ri , vì mun cn cu đi B Tát tng nên đi vi thuyết pháp sư càng thêm kính th cúng dưng nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát phát tâm như vy :

 Chúng sanh thế gian làm trái li dy ca Sư Trưng nên không có đưc .Không đưc nhng gì? Đó là tánh tài .Gì là thánh tài ? Đó là tín, gii, văn, tàm , quí , x và hu. Các chúng sanh y vì chng đưc thánh tài nên gi là cc bn cùng. Nay ta phi tu pháp lành vi diu , nơi li dy bo ca Sư Trưng phi tùy thun kính lãnh.Ti sao ? Vì đi B Tát do diu hu tùy thun kính lãnh li dy ca Sư Trưng nên có chng đưc. Chng đưc gì? Chng đưc thánh tài . Nhng gì gi là B Tát thánh tài ? Đó là các pháp môn B Tát tng. Biết rõ B Tát diu hu tc là thuyết pháp sư diu hu nơi pháp môn B Tát tng vì chúng sanh mà rng ging dy lưu truyn. Đi B Tát an tr B Tát tng như vy ri đưc thánh tài dt hn bn cùng mau chng đưc Vô thưng B đ.

 Đây gi là đi B Tát phát tâm th mưi”.

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng :

 “ Các chúng sanh h lit trong đi

 Dua nnh huyn hoc nhiu gian nguy

 Điên đo tà chp chng đúng lý

 Chuyên theo ác kiến trái li Thy

 B Tát biết ri thun li Thy

 Bèn đưc trí hu rng ging gii

 Do đây chng đưc by thánh tài

 Tín , gii, văn, tàm, quý, x , hu

 Tng vô tn by thánh tài y

 Ch truyn dy k phi pháp khí

 Trong đi có nhiu chúng sanh lành

 Làm đưc pháp khí tt ca Pht

 Li tt không dua đến thnh hi

 Khéo lành t ti mà nhàn nhã

 Thưng phát dũng mãnh thưng tinh tn

 Cúng kính chánh pháp thích thưng nghe

 Chng k thân mng mình đương có

 Cu chng chư Pht diu B đ

 Biết đó đáng là chánh pháp khí

 Hay th trì đưc diu lý sâu

 Đo Sư phát khi đi t bi

 Ging nói tinh thun chơn pháp khí

 Tng pháp vi diu đi B Tát

 Nương đó gy dng thng B đ

  trong y li rng khai th

 Thánh tài kiên c ca chư Pht

 Tt c các pháp là tưng không

 Là tưng vô tưng, tưng vô ngã

 Không có th mng không đi khác

 Không nhng hí lun không th tàng

 T tánh ca tt c các pháp

 Chng t duyên sanh cũng không tưng

 Không có sơ khi không chung dit

 T vô tưng chơn như hin phát

 Ngưi trí t ti tánh nhu hòa

 Nơi li Thy dy không đo chp

 Đc Pht Thế Tôn vì đó dy

 Pháp môn gii thoát Pht đã đưc

 Thánh tài : Tín, gii cùng tàm, quí

 Chánh văn, x thí và Bát nhã

 Pht vì B Tát rng ging gii

 Pháp tng vô tn by Thánh tài

 Pht t nhu hoà diu t ti

 Thun theo li hay ca thin hu

 Ta phi kính th thuyết pháp sư

 Đ chng Vô thưng B đ đo

 B Tát va phát tâm y ri

 Vi thuyết pháp sư thêm yêu kính

 Nhn đến sm sa bình sành sch

 Đng đy nưc trong đem cúng thí.

 Ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát phát tâm th mưi ri vì mun cn cu B Tát tng nên đi vi thuyết pháp sư càng thêm kính th cúng dưng nhn đến b thí đ dùng đng nưc.

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , do thành tu sc thin căn như vy, đi B Tát đưc bn pháp x qung đi thù thng:

 Mt là nơi các pháp lành hay khéo thng vào.

 Hai là đưc thuyết pháp sư ngi khen.

 Ba là tu hành thành tu viên mãn không có hy phm.

 Bn là nơi chánh pháp ca Pht gi gìn vng chc chng hư .

 Li ny Xá Li Pht ! Do sc thin căn y, đi B Tát trong cõi tri li đưc bn pháp x qung đi thù thng :

 Mt là vì các chúng sanh mà tu hc mãi, tr vng nơi các pháp lành.

 Hai là chư Thiên hi hp chiêm ngưng dung nhan B Tát và đng nghĩ rng hôm nay B Tát s ging pháp gì? Ta nghe ri s đưc t ng.

 Ba là đưc Thiên Đế Thích và chư Thiên tham kiến thnh pháp gii quyết ch nghi, mà B tát y không qua ch chư Thiên.

 Bn là chư Thiên hin cung đin ln cho B Tát y .

 Ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát y hoc sanh trong ngưi, hoc trên tri đưc vô lưng vô biên trăm ngàn muôn c pháp môn vi diu , đu vì thành tu viên mãn Thi la Ba la mt vy”.

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng :

 “B Tát ngi tòa cao

 Đưc chư Thiên l kính

 Chiêm ngưng tôn nhan Ngài

 S ging diu pháp gì

 Chư Thiên đu cung kính

 Bc trí hu vô tham

  cung đin vui đp

 Đế Thích đến thnh pháp

 Trên tri mng hết ri

 Sanh vào trong loài ngưi

 Là vua Chuyn Luân Thánh

 Oai lc ln không tham

 Lúc mng ngưi hết ri

 Tr li sanh cõi tri

 Không bao gi b kh

 Do th cúng Pháp Sư

 Luôn đưc nhiu bn th

 Pháp x rng thù thng

 Do không lòng h lit

 Cung kính Thy thuyết pháp

 Nếu lòng kính th Thy

 Cúng dâng đ đng nưc

 Thì Tri , Rng và Ngưi

 Đu nên gâén cúng dưng.

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát do thành tu các thin căn y nên cõi tri li đưc bn pháp :

 Mt là biết rõ nhng nghip đã to đi trưc.

 Hai là biết rõ nhơn nghip lành y đưc sanh cõi tri , cũng biết rõ thi tht pháp lành.

 Ba là biết rõ t đây mng chung đến sanh ch nào.

 Bn là vì chư Thiên mà ging diu pháp dy bo cho h vui mng , đã li ích chư Thiên ri bèn b thân tri.

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la my , đi B Tát do thành tu các căn lành nên li đưc bn pháp viên mãn thù thng :

 Mt là khi b thân tri , đi B Tát sanh trong loài ngưi đưc sanh chung vi gii.

 Hai là trong ngưi đưc năm pháp sanh thành tu thù thng : Đó là đưc sanh vào nhà thù thng , đưc sc thân thng diu , đưc quyến thuô(c thù thng , đưc gii thanh tnh thù thng và đi vi chúng sanh đưc tu đc t thù thng.

 Ba là trong ngưi li đưc năm pháp thành tu bt hoi : Đó là đưc thin tri thc không ai phá hoi đưc , thân mng không yu th, ca ci đã đưc không b mt , đưc tâm B đ không h hư hoi và lúc thiếu pháp lành thì t đưc đy đ.

 Bn là trong ngưi li đưc năm pháp hi hu viên mãn . Đó là trong nhà đ nhng chu thùng không, tùy tay B Tát r đến ch nào , thì ch y đu đy châu báu , đây là pháp hi h th nht. Lúc B Tát khát thì trưc mt t nhiên có nưc đ tám đc hin ra, đây là pháp hi hu th hai . Do phưc đc gi gìn thân th nên chng b ngoi vt làm tn hi , như đc , như dao, hoc la hoc nưc , hoc á qu đu chng làm tn hi đưc. Đây là pháp hi hu th ba. Nhng thi kỳ mà đa cu b nhng tai kiếp như là cơ cn tai, tt dch tai, đao binh tai, ha tai, thy tai , phong tai, khát kiếp , ha quang kiếp , d xoa kiếp , đi B Tát y chng sanh trong ngưi mà cung tri vui sưng , đây là pháp hi hu th tư . Đi BTát y vĩnh vin chng sanh vào các ch nn hoc các ác đo, nếu có tâm nim sai lm thì lin t giác ng mau dt lìa , đây là pháp hi hu viên mãn th năm.

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát do thành tu các căn lành y nên thưng chng ri xa bn pháp vi diu :

 Mt là khi thy có chúng sanh kh thì t nhiên đưc tâm đi t .

 Hai là quyến thuc ca B Tát đu kính thun đi vi B Tát.

 Ba là đi B Tát có th chế phc s suy già không đ nó xâm tn.

 Bn là làm ăn sanh li thì đưc li gp trăm gp ngàn.

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát do thành tu các căn lành y nên chng b ba th nó cưp đot :

 Mt là chng b tham dc cưp đot.

 Hai là chng b sân khu cưp đot.

 Ba là chng b ngu si cưp đot.

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát do thành tu các thin căn nên li đưc bn pháp không bnh :

 Mt là chng b bnh dây dưa lâu ngày làm kh.

 Hai là thân th nhun sáng chng h gy m tiu ty.

 Ba là đ dùng sanh sng chng tn gim.

 Bn là chng b quan pháp cưp trm k ác và chúng sanh khác não hi.

 Li ny Xá Lơ Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát do thành tu các thin căn nên li đưc bn tưng tôn quí :

 Mt là làm Chuyn Luân Vương oai đc khp bn châu cai tr đúng pháp , đ by th báu là xe báu , voi báu , nga báu, ngc n báu , châu ma ni báu , ch tng thn báu và ch binh thn báu. Có đ ngàn con trai, thân hình đoan nghiêm oai thế hùng mnh hàng phc oán đch. Chuyn Luân Vương ny đưc bn đi châu khâm phc ,li đưc tt c nhơn dân các quan và chư tiu quc vương đng tôn kính tuân lnh. Đây là tưng tôn quí th nht.

 Hai là đi vi ngũ dc như mt thy sc, tai nghe tiếng , mũi ngi mùi , lưi nếm v, thân chm xúc, B Tát chng h tham mê nhim đm , do lòng tin thanh tnh xut gia tu hành mau đưc ngũ thông , ngưi và qu thn cung kính . Đây là tưng tôn quí th hai.

 Ba là đi B Tát sanh ti x nào t nhiên thưng đưc ti thưng giác, ti thưng hu, ti thưng bin , đưc các quc vương tôn kính thnh lên ng ta như thu quá kh ông Đi Ô Mt Đ đưc vua kính trng, li đưc các quan chc và nhân dân đng tôn ngưng. Đây là tưng tôn quý th ba.

 Bn là đi B Tát y t ng Vô thưng B đ ri thì oai đc thù thng viên mãn đ nht đưc Thiên , Long, D Xoa, Càn Thát Bà , A Tu La , Câu Lâu La, Khn Na La , Ma Hu La Già , Nhơn , Phi Nhơn, tt c chúng sanh đng quy kính.Ti sao ? Vì B Tá ny thành tu phm gii, đnh, hu , gii thoát , gii thoát tri kiến vy. Đây là tưng tôn quí th tư.

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , do đi B Tát y dùng lòng tin thanh tnh đem bình đng nưc dâng cho Hoà Thưng và A Xà Lê hai Tôn Sư nên đưc vô lưng vô biên công đc diu pháp như vy. Vì cu pháp mà B Tát đi đng luôn tùy thun nơi Thy , chng trái li dy. Do Thin căn y nên li đưc bn th ca ci ti thng :

 Mt là đưc ca ci vua chúa dùng.

 Hai là sanh ch nào đu th pháp ly dc đưc tiên tài tín tâm xut gia gi là thánh tài.

 Ba là sanh ch nào đu đưc trí nh đi trưc gi là đưc nim tài .Do nim tài y nên đi đi chng quên mt tâm B đ.

 Bn là đi B Tát chng Vô thưng B đ ri gi đó là B đ tài thưng đưc t chúng và Thiên Long Bát B cung kính vây quanh.

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát nhn đến th rtì bn câu k nơi thuyết pháp sư, đến đi đu tùy thun li dy ca Thy , như là thin bt thin, hu ti vô ti, nên to chng nên tu. Hoc là Thy dy rng làm vic y s mãi mãi b các báo kh não vô nghĩa vô li , làm vic y s mãi mãi đưc báo an vui có nghĩa có li. B Tát y thuâ(n li Thy dy chng làm điu bt thin mà tu tp pháp lành. Do thin căn y li đưc bn pháp cao thng :

 Mt là đưc đy đ Thi la cao thng.

 Hai là cm đưc thân th viên mãn tt c thân phn.

 Ba là đưc đi hu, dũng hu, cao hu, qung hu, tip hu, li hu , tc hu, thâm hu, quyết trch hu.

 Bn là khi lâm chung sanh lên cõi tri.

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát do thành tu các thin căn nên li đưc bn pháp không th thy đưc.

 Mt là sanh ch nào đu cm đưc tưng n mt âm tàng.

 Hai là t lúc sơ sanh, hoc cha m quyến thuc, hoc Thiên , Long Bát B , Nhơn, Phi Nhơn và tt c chúng sanh không ai thy đưc đnh đu ca B Tát.

 Ba là t lúc sơ sanh, hoc cha m quyến thuc , hoc Thiên , Long đến tt c chúng sanh , hoc tnh tâm , hoc nhim tâm , không ai có th sa son nhìn ngm gương mt ca B Tát. Nếu có ai khi tâm nghĩ rng tôi s nhìn xem gương mt ca B Tát , thì bóng mt Ngài lin hin ra nơi hau chưn Ngài .Ti sao ? Do đi B Tát thành tu pháp hi kỳ như vy gi là thin trưng phu, li thành tu t bin đ nht ti thng trưng phu.

 Bn là lúc sơ sanh không ai đ dt , t đng nơi đt nhìn khp bn phương , lin đưc trí hu minh li. Ti sao ? Do đi B Tát y nơi đi quá kh dùng tâm không dua di mà cu nghe pháp . Đi B Tát ny li đưc đôi mt không dua tà nên thành thiên nhãn thanh tnh vưt hơn ngưi, có th xem thy tt c chúng sanh trong cõi Đi Thiên. Đi B Tát ny li đưc trí tc tt qung đi có th biết rõ hết tâm nim quá hin v lai ca tt c chúng sanh .Ti sao ? Vì thu xưa lúc cu pháp , đi B Tát chú ý nhiếp tâm cn cu cung kính, đi vi chánh pháp tưng là lương dưc, là trân bo , là khó gp , là diu thin , đưc nghe ri liến th trì. Do đó B Tát li đưc trí thip tt gin trch hay cân lưng tt c chánh gii ca các chúng sanh nhn đến chánh văn, , chánh đnh, chánh hu , chánh gii thoát , chánh gii thoát tri kiến.

 

Li cân lưng đng tánh Thi La ca tt c chúng sanh nhn đến đng tánh chánh văn, đnh hu, gii thoát gii thoát tri kiến .Li hay cân lưng gii đng lưu ca tt c chúng sanh nhn đến đng lưu chánh văn, đnh ,hu, gii thoát gii thoát tri kiến.Li hay cân lưng tưng đng lưu siêu thng Thi la ca tt c chúng sanh nhn đến tưng đng lưu siêu thng chánh văn, đnh ,hu, gii thoát gii thoát tri kiến .Li hay cân lưng tưng tiến ch oai nghi dũng mãnh tu hành chánh hnh ca tt c chúng sanh.

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát ln lưt cân lưng suy xét các công đc ca tt c chúng sanh ri nghĩ rng tt c chúng sanh y ch có chánh gii , chánh văn , chánh đnh, chánh hu, chánh gii thoát, chánh gii thoát tri kiến, ch có gii đng tánh đến gii thoát tri kiến đng tánh , ch có gii đng lưu đến gii thoát tri kiến đng lưu, ch có tưng gii đng lưu siêu thng đến tưng gii thoát tri kiến đng lưu siêu thng, ch có tưng tiến ch oai nghi tu hành chánh hnh dũng mãnh. Nhng tưng như vy đu là công đc ca chúng sanh có.Nay ta quan sát cân lưng trong y chng thy có công đc nào bng công đc ca ta , căn bn vng chc ca tt c chúng sanh đem so sánh đu không bng ta c.

 

Ny Xá Li Pht ! Lúc sơ sanh trong khong sát na đi B Tát mau phát khi diu trí biết rõ nghip báo. Do trí y trong khong thi gian đàn ch khéo biết rõ bao nhiêu th tâm tưng ca tt c chúng sanh ri đem cân lưng so sánh đu chng thy có bng vi ta. Do đó đi B Tát biết đúng rng nay đây ta mt mình ngôi tôn quí ti thưng , như sư t chúa bc vô úy , như đi long vương có oai đc ln, chưn B Tát chng chm đt bn phương đu đi by bưc mà tuyên xưng lên rng thế gian ta là ti tôn đi , thế gian ta là ti thù thng ,nay ta s chng mé sanh lão t, ta s đ tt c chúng sanh khi sanh gìa bnh chết lo bun kh não , ta s vì chúng sanh mà tuyên nói chánh pháp vi diu qung đi ti thng Vô thưng.

 

Ny Xá li Pht! Lúc đi B tát phát ng như vy , âm tha nh lin ni không h cáo tri khp c cõi Đi Thiên .Chúng sanh trong y nghe âm thanh y xong đu kinh s rn lông, thiên c ni vang, toàn thế gii đu chn đng. Ch có ch B Tát đng chng bng bánh xe là an tĩnh, ngun nưc ngay dưi ch đt y cũng bt đng .

Đi B Tát y quan sát thân mình thy có vô lưng tia sáng bao trùm .Sau khi chng Vô thưng B đ ri, đưc vô lưng chúng sanh đng chiêm ngưng . Đây gi là pháp không ai nhìn thy đưc th tư.

Ny xá Li Pht ! Đây gi là đi B Tát đưc bn pháp không ai nhìn thy đưc. Đó là do thu quá kh đi B Tát đi vi thuyết pháp sư luôn kính thuâ(n cúng dưng .

Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát do thành tu các căn lành y nên li đưc bn pháp tn tc :

Lúc thành Pht , đi B Tát đy đ chánh pháp ca chư Pht Như Lai đã nói không gim thiếu và pháp đưc nói không hư thiết. Đây là pháp tn tc th nht.

Lúc thành Pht , đi B Tát y thành tu đy đ nhng mng lnh ca chư Pht Như Lai. Như Bo Tỳ Kheo đến đây ! Chúng sanh đưc bo lin tiến đến ch Pht , tóc h t rng , thân mc ca sa , tay cm bát đa la. Đây là pháp tn tc th hai.

Lúc thành Pht , đi B Tát y đy đ trí khéo biết tâm quá v hin ti ca tt c chúng sanh như chư Pht Như Lai. Đây là pháp tn tc th ba.

Lúc thành Pht , đi B Tát y đy đ trí biết bnh cho thuc đi vi tt c chúng sanh như chư Pht Như Lai. Đây là pháp tn tc th tư.

Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát do thành tu thin căn y nên khi thành Pht li đưc bn pháp chng b làm hi : đó là la , dao, đc dưc và vt khác không bao gi làm tn hi đưc .Ti sao ? Vì thân Như Lai không s y, không s th vy.

Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát do thành tu các thin căn y nên khi thành Pht li đưc bn pháp không ai hơn :

 Mt là vì Pht không s y không s th nên chng có chúng sanh nào có th trưc Như Lai mà nói đưc rng ta là Như Lai nói pháp chưa tng nghe nhn đến mt câu.

Hai là vì Pht không s y không s th nên chng có chúng sanh nào có th trưc Như Lai mà lp lun đưc đúng pháp đến mt câu.

Ba là vì Pht không s y không s th nên chng có chúng sanh nào có th tìm đưc Như Lai mt chút tâm bt đnh .Ti sao ? Vì chư Phâ(t Như Lai luôn an tr trong t bi h x các đi đnh.

Bn là vì Pht không s y không s th nên chng có chúng sanh nào có th thy rõ đưc các sc tưng trên thân ca Như Lai.

Li ny Xá Li pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát do thành tu các thin căn y nên khi thành Pht li đưc đy đ năm pháp vô lưng :

Mt là chư Pht Như Lai Thi la vô lưng.

Hai là chư Pht Như Lai chánh văn vô lưng.

Ba là chư Pht Như Lai chánh đnh vô lưng.

Bn là chư Pht Như Lai chánh hu vô lưng.

Năm là chư Pht Như Lai gii thoát tri kiến vô lưng.

Li ny Xá Li Pht ! Chư Pht Như Lai đy đ Thi la Ba la mt ri , do thành tu các thin căn y nên đưc bn trí vô chưng vô ngi :

Mt là trí biết đi quá kh vô chưng vô ngi.

Hai là trí biết đi v lai vô chưng vô ngi.

Ba là trí biết đi hin ti vô chưng vô ngi .

Bn là do tâm bình đng nên biết tánh ba đi bình đng.

Li ny Xá li Pht ! Chư Pht Như Lai thành tu chánh trí .Do chánh trí y nên chng nương gá gì khác mà đu biết rõ tt c các pháp.

Chư Pht Như Lai li thành tu trí bt tư ngh. Do trí y mà biết rõ tưng mưa gió.

Ny Xá Li Pht ! Như Lai biết rõ thế gian có gió ln tên ô lô bác ca , cho đến bao nhiêu s giác th ca chúng sanh đu do gió y daođng. Lưng ca ngn gió y cao ba câu lô xá . Không gian trên ngn gió y li có ngn gió tên vân phong, lưng cao năm câu lô xá. Không gian trên ngn gió vân phong li có ngn gió cao mưi do tun tên chiêm bc cao.Không gian phía trên li có ngn gió lưng cao ba mươi do tuâén tên ph sách phưc ca. Không gian phiá trên li có ngng gió lưng cao bn mươi do tun tên th lai.

Ny Xá Li Pht ! C như vy tun t lên trên có sáu muôn tám ngàn tưng phong luân, do đi hu đc Như Lai ng Cúng Đng Chánh Giác đu biết rõ c.

Ny Xá Li Pht ! Ngn gió trên cùng tên châu biến thưng gii là nơi y ch ca thy luân. Thu luân y lưng cao sáu trăm tám mươi vn do tun , là ch y ch ca đi đa trên y. Đi đa y lưng cao sáu vn tám ngàn do tun. Mt ngoài đi đa y có mô(t Tam thiên Đi thiên thế gii.Trong y có Pht hiu Hong Un Như Lai đy đ mưi hiu đang hin ti giáo hóa. Pht Hong Un th ba mươi câu chi tui , có ba mươi câu chi na do tha Thanh Văn đ t đu là bc đi A La Hán và trăm câu chi đi B Tát.

Ny Xá Li Pht ! Sau khi ta nhp Niết bàn đ mt ngàn năm, đc Pht Hong Un mi nhp dit, chánh pháp tr thế đy mt ngàn năm, Xá li lưu b li ích thế gian như la vy.

Ny Xá Li Pht ! Trí vô chưng ngi ca Như Lai li biết rõ quá trên thế gii ca Pht Hong Un vô lưng vô biên tưng phong luân và các Pht đ.

Ny Xá Li Pht ! Quá trên na li có thế gii khác hin không có Pht xut thế mà có trăm ngàn v Đc Giác , chúng sanh nơi y gieo trng căn lành t chư v Đc Giác y.

Nâéy Xá Li Pht ! Nương trí vô chưng ngi y , đc Như Lai li biết rõ trên thế gii y có hng hà sa chư Pht xut thế hin đang đ chúng sanh .

Mưi phương vô lưng vô s bt kh tư ngh bt kh xưng lưng chư Pht Như Lai xut thế hin đang đ chúng sanh như vy, đc Như Lai dùng diu trí vô chưng ngi đu biết rõ c. Cũng biết rõ tt c nhng thế gii y hoc thành hoc hoi ».

Đc Thế Tôn nói li trên đây ri , Ngài Xá Li Pht bch rng đc Như Lai thành tu nhng thin căn gì mà đưc trí vô chưng vô ngi vô lưng bt tư ngh y ?

Đc Pht phán : « Ny Xá Li Pht ! Do đc Như Lai an tr Thi la Ba la mt ,có trí hu đi vi chánh pháp phát khi ý tưng cung kính tôn trng , tưng là thuc hay, là trân bu , là khó gp , là thin căn, li có th an tr nơi ý tưng nhiếp chánh pháp. Do đó mà Như Lai đưc trí ln l sáng như vy và còn có th biết rõ vô lưng vô s quá hơn trên na.

Ny Xá Li Pht ! Trí vô đon ca chư Pht Như Lai vô lưng vô s bt kh tư ngh , bt kh xung lưng, bt kh thuyết tưng vãng lai.

Ny Xá li Pht ! Chư Pht Như Lai đy đ Thi la Ba la mt li đưc sc t ti , trong khong thi gian đàn ch , Như Lai qua đến hng sa thế gii chư Pht ri tr li bn x.

Ny Xá Li Pht ! Như Lai đi vi chánh pháp Thi la Ba la mt do tín gii thanh tnh mà lng nghe th trì nên đưc mau chóng gii thoát. Do gii thoát y mà ta khéo gii thoát . trong pháp gì mà đưc khéo gii thoát ? Đó là nơi tt c s khô » mà khéo đưc gii thoát .

Li ny Xá Li Pht ! Nếu có đi B Tát nơi bn th cung kính y , nghe pháp y ri đưc lòng tin thanh tnh vì tht hành Thi La Ba la mt mà phát tâm như vâéy : Ta an tr như vy , ta an tr nơi y .Do ta thưng an tr như vy nên ta thưng chng ri chánh pháp chư Pht.

Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát th trì chương cú pháp môn ca kinh ny , do sc thin căn như vy nên li đưc bn th pháp do hu mà thành tu :

Mt là do đ hu mà hay phát khi đi hu.

Hai là do đ hu nên gp chư Pht gn giũ kính th.

 Ba là do đ hu nên có lòng tin thanh tnh xut gia vào đo.

Bn là do đ hu nên mau chng Vô thưng B đ.

Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , do thành tu sc thin căn y nên đi B Tát li đưc bn th pháp làm nên nhiu :

Mt là đưc th thân ngưi gi là pháp làm nên nhiu .

Hai là gp Pht xut thế gi là pháp làm nên nhiu.

Ba là dùng lòng tin thanh tnh xut gia nhp đo gi là pháp làm nên nhiu.

Bn là mau chng Vô thưng B đ gi là pháp làm nên nhiu.

Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B tát do thành tu sc thin căn y nên li đưc bn th pháp chi phn :

Mt là đưc chi chuyê »n luân , tc là làm Chuyn Luân Vương trong loài ngưi.

Hai là sanh tri Phm Thiên làm Đi Phm Vương.

Ba là trong chúng chư Thiên mà làm Thiên Đế.

Bn là chng Vô thưng B đ ri đ tt c pháp hiu là Pháo Vương giáo hóa thế gian.

Đc Như Lai li đưc các năng lc cát tưng , trí thanh tnh chúng sanh , cnh gii thn thông , làm mt sáng cho Tri , Ngưi tt c thế gian ».

Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa â&y mà nói kê( rng :

 « Đng mt sáng cu đi

 Bc ti thưng tt c

 Gii hiu phương cha tr

 Nên chng qu tch dit

 Qua li theo li Thy

 Cm báo lành như vy

 Chưa tng b kh não

 Và các nghip bt thin

 Mau sanh lên cõi tri

 Mau tr li loài ngưi

Mau gp Pht xut thế

 Mau ri xa các nn

 Giàu to ca ci nhiu

 Mt thy các kho kín

 Tay r đến ch nào

 T nhiên đy ca báu

 Hóa hin ao h đp

 Thưng đy nuc tám đc

 Là qu lành t ti

 Chưa tng b ưu não

 Tay chưn chng què vá

 Không có tưng xu xí

 Thân th chng khô héo

 Cũng chng có gim thiếu

 Chng gù chng thiếu mt

 Ngón tay chng thiếu tha

 Đu khác đnh đu voi

 Là qu lành t ti

 Dung mo đu tròn đy

 Cht nng như khi vàng

 Đoan ngiêm ngưi thích ngm

 Da tha đu sáng bóng

 Chư Thiên , Long, Qu, Thn

 Và mi ngưi trong đi

 Cung kính đng cúng dưng

 Là diu đc t ti

 Ri xa các ác đo

 Đến cõi tri cõi ngưi

 Mau ng đi B đ

 Là quà lành t ti

 So sanh đã biết rõ

 Tâm tt c chúng sanh

 Bn phương đi by bưc

 Tiếng tt cáo thế gii

 Ngưi y trí ti thưng

 Ngưi y hu ti thưng

 Gii thoát cũng ti thưng

 Ti thưng trong chúng sanh

 Hu khiếi hu thanh tnh

 Hu nương trí gy dng

 Hu trí cùng gii thoát

 Đu chng y chư Pht

 T tánh sanh do hu

 Thy biết thì do trí

 Nếu có đ trí hu

 Cu chi đu toi nguyn

 Nghĩa thm thâm như vy

 Pht vì ông nói lưt

 Ngưi thiu dc vô hu

 Đâu th đưc nghĩa ny

 H b si làm si

 Các ác bc ngt h

 Phát khi lòng gin hn

 Chng kính trng chánh pháp

 Nếu chúng sanh thiu dc

 Vi chánh pháp như vy

 Chng có lòng kính trng

 Li phát khi vic khác

 Chúng sanh chng kính pháp

 Hn ghét và mê chp

 Lòng h thưng ô nhim

 Chng nên đem dy h

 Các ngưi đến ngày già

 Suy yếu bnh trm trng

 Đến gi h lâm chung

 Lung nói tr thân sau

 Các ngưi đến ngày già

 Suy yếu bnh trm trng

 Vng hưng phn ng cúng

 Mau đa vào đa ngc

 Còn khó đưc đ gii

 Hung qu A La Hán

 Ngưi tin xây miu th

 Do đó li b đa.

 Lai nâéy Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la Mt , đi B Tát siêng tu hành gii hnh như vy.Vì cu B T᧠tng nên đi B Tát đem thân th các bc thy chánh hnh, do đó đưc công đc như trên đã nói , li còn đưc công đc bi hơn trưc vô s lưng vô biên bt kh tư ngh.Phi biết đi B Tát an tr tng B Tát như vy khéo tht hành t ti các B Tát hnh gii thanh tnh vi diu.

 Ny Xá Li Pht ! Thế nào gi là gii thanh tnh vi diu ?

 Ny Xá Li Pht ! Vì tht hành Thi la Ba la mt nên đi B Tát đưc mưi th Thi la thanh tnh mà ông nên biết :

 Mt là đi vi chúng sanh không bao gi làm tn hi.

 Hai là đi vi tài vt ca k khác chng bao gi cưp trm.

 Ba là đi vi thê thiếp ca ngưi chng bao gi nhim ô.

 Bn là đi vi tt c chúng sanh chng bao gi khi di.

 Năm là vi quyến thuc thì hòa hip chng bao gi trái ri.

 Sáu là đi vi chúng sanh chng bao gi nói thô cc , vì hay nhn chu ác ngôn ca h.

 By là xa ri ng , vì li nói ra đu đã suy gm k.

 Tám là xa ri tham lam, vì đi vi s th dng ca ngưi không có ngã s.

 Chín là xa ri gin hn , vì hay nhn chu li thô vic nhc.

 Mưi là xa ri tà kiến , vì chng tôn th chư Thiên tiên thn qu khác.

 Ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát li đưc mưi th Thi la thanh tnh mà ông nên biết :

 Mt là Thi la chng khuyết , vì ch chng đưc chng do vô trí.

 Hai mlà Thi la chng thng vì s bt bình đng đã xa ri.

 Ba là Thi la chng lem, vì tt c phin não chng xen tp.

 Bn là Thi la chng nhim ô , vì đưc pháp lành làm tăng trưng.

 Năm là Thi la đáng dâng cúng , vì tùy ý mun đu t ti hành đng.

 Sáu là Thi la đáng ngi khen , vì các bc trí chng qu ry.

 By là Thi la chng th chê , vì tt c li xu đu chng dung cha.

 Tám là Thi la khéo bo h, vì khéo gi gìn sáu căn.

 Chín là Thi la khéo phòng th , vì chánh trí t nhiên luôn hin tin.

 Mưi là Thi la khéo xu hưng , vì B đ nguyn làm tr bn.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog