Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 61



PHÁP HI B TÁT KIN THIT

TH MƯI SÁU

 


PHM LONG VƯƠNG TH

 

 By gi Long Vương Nan Đà và Bt Nan Đà v.v...chín c chư Long thy các Long N cúng dưòng Pht và đưc th ký ri, h sanh tâm hi hu, tâm chưa tng có mà nghĩ rng : Đc Như Lai ng Cúng Chánh Biến Tri thit là hi hu chưa tng có, đc Như Lai biết các chúng sanh căn cơ thâm tín, đc Như Lai không có chút phn nào là chng thy chng nghe chng chng. Chánh pháp ca Như lai do Pht khéo tuyên nói hay khiến đi chúng nghe ri hin biết, không có thi tiết, tùy cơ trao pháp quyết đnh làm cho đc qu, khiến các ngưi trí hin đưc chng biết. Cho đến hàng n nhơn đng chuyn khinh tháo trí hu cn kém mà còn hiu đưc thâm pháp ca Pht nói, hung là nhng ngưi trí khéo an tr trong pháp Pht làm chúng đ t. Hàng n nhơn y dc tâm tăng thưng , sân tâm tăng thưng, si tâm tăng thưng còn có th biết đưc ch tuyên nói ca Như Lai. Vì suy nghĩ như v-y nên đi vi đc Pht, chư Long Vương Nan Đà, Bt Nan Đà v.v...sanh tâm hi hu chưa tng có. Vì cúng dưng Pht nên chư Long ni mây trùm khp tt c thế gian mưa nưc thơm làm thành bùn thơm, hơi thơm y đy khp tam thiên Đi Thiên thế gii. Chúng sanh nghe hơi thơm y đu đuc chng thi chuyn Vô thưng B đ. Nơi thành Ca Tỳ La ngang rng sáu mươi do tun mưa xích chơn châu khp mi nơi , li có các th báu vô giá trùm khp giáp vòng vưn Ni Câu Đà. Li ly long hoa hóa thành nhà đp rng sáu mươi do tun, toàn nhà đu bng tht bu. Li có vô lưng nhc khí đng tu cúng dưng. Nhà tht bu long hoa y hóa làm chín c hoa tràng nhiu màu treo khp nhà, lưi tỳ lưu ly trùm trên ct báu, bu châu vô giá tri đy mt tin, bu châu y rt nhu nhuyến như bà lá thch tri Đao Li, đá y màu như tỳ lưu ly, chm đến mm nhuyn như thiên y vi diu kh ái. Trong các th ma ni bu y, hoc có th phát xut tia sáng mát lnh, hoc phát xut nưc xanh, nưc vàng, nưc đ; nưc trng, hoc phát xut nưc nhiu màu, hoc phát xut gió mát m, hoc có bu châu tùy ý chúng sanh mà phát xut nhng đ cn dùng, hoc có bu châu phát xut du trơn, hoc có bu châu có th làm gương sáng hin bóng tt c đi chúng. Tt c nhân dân t thành Ca Tỳ La ra đu hin rõ bóng trong y. Tt c đi chúng đu thy Pht và Thanh Văn hin các th thn thông biến hóa. Do thn lc ca báu ma ni y, trong thm nhà phát xut nhng lng báu nhiu màu, nhng tràng báu nhiu màu, nhng phan báu nhiu màu, nhng vòng hoa nhiu màu, nhng vòng hương, nhng vòng báu, nhng vòng chơn châu, nhng lưi linh báu, li phát xut nhng nga quý nhiu màu. Long Vương Nan Đà và chín c chư Long xua các nga quí đi b theo nhiu quanh bên huPht ba vòng ri dùng báu nhu nhuyến ri nơi Thế Tôn. Các th báu t dưi nn nhà đp y phát xut đu bay lên hư không che đc Pht và chúng Thanh Văn. Các nhc khí ti hư không t nhiên phát xut âm thanh vi diu cúng dưng đc Pht.

 

 Chín c chư Long nhiu Pht xong, trưc Pht chp tay yên lng nim Pht công đc chiêm ngưng Như Lai mt chng tm ri, thích Pht công đc thêm tâm an tr Vô thưng B đ. Chư Long yên lng nim Pht công đc giây lát ri cùng đnh l chưn Pht đng thanh nói k tán thán rng :

 

 “Lâu tu oai nghi tưng trăm phưc

 Bi tâm ly cu hnh đy đ

 Dt b vô tn đt báu quý

 Thế Tôn ri khi thành Ca Tỳ

 Trong sáu năm dài tu kh hnh

 Như Lai chng đưc đo cam l

 Ý Thế Tôn còn chng chán bun

 Bi Ngài đã lâu tu trí hu

 Như Lai thit là thy Tri Ngưi

 Vì thế gian mà tu kh hnh

 Thế gian nghe ri còn chng kham

 Hung là có th ly mt ngó

 Thế Tôn quá kh b đu mt

 

 Như thánh cha hp tâm B đ

 Nghe tin y chúng tôi chng vui

 Vì nghĩ đến Pht quá kh hnh

 Như Pht xưa làm tiên nhn nhc

 B vua Ca Li cht tay chân

 Tho tai lc mũi chng oán gin

 Chúng tôi nghe tin chng nhn đưc

 Như Pht đem thân lên bàn cân

 Vì chim nương cu chng n b

 Chúng tôi nghe tin cũng chng vui

 Như Lai quá kh quá cn kh

 Ti sao lòng chúng tôi chng vui

 Vì Thế Tôn chu quá kh s

 K ác hi đến đc Như Lai

 H đa ác đo Pht li thương

 Đy đ thánh hu đi Đo Sư

 Sao hành đưc tâm bt hi y

 Tu tp đo hnh không sai sót

 Ngưng mong Pht nói hnh an lc

 Nay chư Long ny đã phát tâm

 Cu nơi Như Lai B đ hnh

 Như Pht tuyên dy đu làm đưc

 Ngưng mong Pht nói đo B đ

 Chúng chư Long ny rt khác ngưng

 Ch cu ch bt t bt sanh

 Nguyn nói Như Lai hnh an n

 Khiến các chúng sanh d giáo hóa” .

 

 Đc Pht thy các Long chúng cúng dưng và phát nguyn. Biết h đã thâm tín ri, Pht lin hin mm cưi. Chư Pht pháp nh nếu hin tưng mm cưi thì t din môn phóng vô lưng tia sáng màu chiếu đến Phm Thiên ri tr v nhp vào đnh Pht.

 

 Hu Mng Mã Thng Tỳ Kheo nói k bch hi rng :

 

 “ Lành thay Sa Môn Đi Mâu Ni

 Chng phi không c hin mm cưi

 Thế Tôn t bi xin nói rõ

 Vô thưng Chánh Giác c sao cưi

 Đi chúng chiêm ngưng cu đưc nghe

 Thế Tôn vô lưng công đc hnh

 Thy cưi sanh nghi lòng chng vui

 Ngưng mong Pháp Vương dt nghi cho

 Ai nay trong pháp Thích Ca

 Sanh lòng kính tin và mng r

 Ai khiến ngày nay ma Ba Tun

 Tâm ý mê lon và lo ru

 Ai ngày hôm nay hay cung phng

 Cha lành công đc đi Đo Sư

 Ai dâng cúng dưng thng đ nht

 Mong đc Như Lai Vô thưng nói

 Toàn đi chúng đây đng chp tay

 Thy đu đi Pht chiêm ngưng đng

 Ngưng mong Đo Sư tr lưi nghi

 Vì chúng mà nói duyên c cưi

 Đi chúng nghe ri lòng mng r

 Biết đưc chánh pháp Thế Tôn dy

 Đi trí Thế Tôn khiến chúng mng

 Tùy thun chánh giáo khéo an tr ”.

 

 Đc Thế Tôn nói k đáp Hu Mng Mã Thng rng :

 

 “Trí hu rng sâu đi Đo Sư

 Lúc nói phm âm đ tám đc

 Tâm Pht thanh tnh ri uế trưc

 Lng nghe Pht nói nhơn duyên cưi

 Các Long Vương ny lòng kính tin

 Cúng dưng nơi Pht hơn tt c

 Chúng y vì cu Pht B đ

 Đ li ích tt c thế gian

 Lòng bi tăng thưng quán thế gian

 Không có Đo Sư vui sao đưc

 Tôi làm sao đưc đi B đ

 Thành thc chúng sanh chng mi nhc

 Rt ưa tch tnh đ trí hu

 Tu tha an lc tâm thanh tnh

 Nơi không vô tưng và vô nguyn

 T vô lưng kiếp đã tu lâu

 Tâm Pht bình đng quán thế gian

 Như Pht đã đưc tưng trí hu

 Tâm t bi h đu bình đng

 Vì khiến thế gian an n vy

 Tâm bi đ nht lòng thương xót

 S đưc làm Pht va ý mình

 Chúng y quán sát chúng sanh ri

 S thành Đo Sư hiu Vô Oán

 Lúc các chúng y đưc cam l

 Không có ma oán cũng không dư

 Hng thưng din nói pháp vô ngã

 Mt b không có thế tc thuyết

 Chư Như Lai y đ đi bi

 Khiến các chúng sanh nhp trí Pht

 Lúc Chư Như Lai y thuyết pháp

 Tt c chúng sanh đu tín hiu

 Lúc chúng y đi đi tu hành

 Thành thc chúng sanh chng khó lm

 Chúng sanh thành thc nghe pháp ri

 S đưc gii thoát chng cam l

 Nhng ngưi nghe pháp đu gii thoát

 Các chúng sanh y đu đoan nghiêm

 Tt c chúng sanh đu biết hiu

 Chánh pháp ca chư Pht y nói

 Tt c qu thn và súc sanh

 Không ai chng hiu li Pht y

 Tt c đu đưc nim pháp ri

 Hiu đưc Như Lai pháp cam l

 Không có chúng sanh nghe Pht dy

 Mà h chng sanh lòng yêu thích

 Yêu thích chánh pháp Pht nói ri

 Tt c thy đu đưc cam l

 Thu y nhng ngưi đưc giáo hóa

 S đưc gii thoát bnh sanh t

 Và gii thoát kh chết bun lo

 Nghe Pht nói ri lòng không nhơ

 Như vy Thích Ca Mâu Ni Pht

 Nói ý chư Long đáp Pht t

 Như tâm kiên quyết ca chư Long

 Vì đưc B đ Vô thưng vy

 Như Lai th ký cho chư Long

 Đi chúng nghe ri đu vui mng

 Đi chúng mng ri quy y Pht

 Tt c thy đu tâm tch tĩnh ”




 

PHM CƯU BÀN TRÀ TH

 

 By gi li có mt c tám ngàn vn Cưu Bàn Trà thy chư A Tu La, Ca Lâu La, Long N và Long Vương cúng dưng Pht đưc th

 

 h rt va lòng hn h vui mng sanh lòng hi hu chưa tng có, nghĩ rng đc Như Lai Thế Tôn công đc trí tu vi diu thù thng đưc s cúng dưng hi hu như vy mà chng mng chng kỳ l, vì trí tu ca Pht là ti tôn thng trong các trí hu vy. Ví như đi hi chng tăng chng gim. Ti sao ? Vì sâu rng vy. Đc Thế Tôn đưc cúng dưng thù thng mà tâm Pht chng tăng gim. Ti sao ? Vì đi vi tt c pháp không ch nghi vy.

 

 Lúc y mt c tám ngàn vn Cưu Bàn Trà vì cúng dưng nên hóa hin mt c tám ngàn vn lng tht bu treo nhng vòng tht bu

 

 Li hóa mt c tám ngàn vn xe tht bu, trên xe li hóa mt c tám ngàn vn lng báu, nhng xe y lin nhau, lng báu đu treo nhng ti báu, có màn lưi xích chơn châu trùm lên trên. Li hóa nhng âm nhc Cưu Bàn Trà hòa tu cúng dưng Pht. Li hóa mt c tám ngàn vn nga nhiu màu báu rt điu phc đ kéo xe y. Chư Cưu Bàn Trà đu ngi xe tht bu nhiu bên hu Pht ba vòng, dùng hoa tht bu ri trên Pht ri xung xe đến lê’ chưn Pht nhiu Pht ba vòng chp tay đng mt phía nói k tán thán rng :

 

 “ Chng tăng chng gjm Đi Mâu Ni

 Dưng như Tu Di các núi chúa

 Th s cúng dưng vô thưng ny

 Vì Như Lai đưc vô úy vy

 Quan sát chúng sanh ch có danh

 Và ch có dng chng nm ly

 Đo Sư do tu hnh tch dit

 Do đó ngưi trí không cng cao

 Thế Tôn bit đi dưng o mng

 Trong o trong mng th dc lc

 Li ging thy nguyt và dương dim

 Quán sát như vy không còn tha

 Ví như càn thành không có thit

 Khp mưi phương cu chng th đưc

 Thành y không thit ch có danh

 Pht thy thế pháp đu như vy

 Tt c Tri Ngưi cúng dưng Pht

 Xe báu lng báu và âm nhc

 Tràng hoa tua ti cùng chp tay

 Thế Tôn xem biết như nh hưng

 Chúng tôi trn thiết như cúng dưng ri

 Nguyn tôi đương lai s làm Pht

 Cũng nguyn tôi biết đi như mng

 Biết ri thuyết pháp như Thế Tôn

 Chúng tôi thy nhng ngưi kh não

 B sanh già nh chết bt ngăt

 Nguyn biết Pht B đ Vô thưng

 

 Nói cho k nghe đưc gii thoát

  ch các chúng sanh vô trí

 Nguyn đưc B đ đ thuyết pháp

 Din thuyết không có pháp cu trưc

 Trong chúng không đo làm Đo Sư ”.

 

 Đc Thế Tôn biết chư Cưu Bàn Trà sanh lòng tín sâu nên hin tưng mm cưi.

 

 Hu Mng Mã Thng Tỳ Kheo nói k bch hi rng :

 

 “ Pht chng không c hin mm cưi

 Chng cho tt c là hi hu

 Pht chng hi hu mà mm cưi

 Nay tôi nguyn nghe nhơn duyên y

 Tt c Tri Ngưi đu có nghi

 Thy nơi ming Pht hin mm cưi

 Ngưng mong dt tr các lưi nghi

 Din nói s mm cưi ca Pht

 Ai nói chánh pháp đưc tín sâu

 Ai hay như pháp thy t ph

 Ai đưc Pht khen dâng cúng dưng

 Tôi nguyn đưc nghe Thế Tôn nói

 Ngày nay đi vi hành hu vi

 Ai thy li nó mà vt b

 Ngày nay ai an tr thit tế

 Tâm h thanh tnh tôi nguyn nghe

 Ai hàng phc ma và quyến thuc

 Ai khiến đưc Pht tâm vui v

 Ai hay đưc đáy hu vi sâu

 Tôi mun đưc nghe đ dt nghi

 Tt c đi chúng đng chp tay

 Cu nghe nhơn duyên Pht mm cưi

 Nguyn dt tt c chúng sanh nghi

 Đng thế Tôn tuyên th ký h ”.

 

 Đc Thế Tôn nói k đáp Hu Mng Mã Thng rng :

 

 “ Lành thay Mã Thng hi nghĩa y

 Đem li ích ln cho thế gian

 Vì ông hi nhơn duyên mm cưi

 Mã Thng lng nghe nay Pht nói

 Chúng Cưu Bàn Trà cúng dưng Pht

 Nơi pháp tch dit tâm an tr

 Chúng y thy Pht chng kinh quái

 Sanh lòng hi hu mà nguyn cu

 Chúng y hôm nay cúng dưng Pht

 Tâm h chn ly pháp tch dit

 Do lòng tin sâu khi đi bi

 Nơi ngưi lc đưng làm Đo Sư

 Vì thương chúng sanh nên cúng Pht

 Vì k lc đưng khi lòng

 Chúng hin trí y làm vy ri

 Đưc b thân qu sanh Đao Li

 Thiên Vương thưng dùng lòng t bi

 Ti tri luôn luôn dy d h

 H có các pháp đưc không nghi

 Đưc làm thân quyến Thiên Đế Thích

 H có vô lưng hng sa kiếp

 Mi mi quc đ làm Pht hnh

 Mc giáp hng th rt kiên c

 Cúng dưng đng Pháp Vương t ti

 H có vô lưng các quc đ

 Lòng không mi nhc đưc thanh tnh

 Li ích đi chúng làm Đo Sư

 S đưc làm Pht hiu Bt Quái

 Lúc h các nưc tu hành

 Ngưi nưc y tt biết thành Pht

 Do phương tin ny đi v lai

 Du đ chúng sanh không tâm quái

 Vì cu đo vô thưng an n

 Tnh các quc đ đu chng quái

 Nơi vic đưc làm tâm không trưc

 Nơi đi B đ cũng như vy

 Hi duyên c cưi Pht đã đáp

 Chúng sanh đu đưc dt lòng nghi

 Đi chúng hết nghi đu mng r

 Quyết đnh biết rõ h cúng dưng”




PHM CÀN THÁT BÀ TH

 

 By gi li có ba c sáu ngàn vn chúng Càn Thát Bà thy chư A Tu La, Ca Lâu La, Long N, Long Vương và Cưu Bàn Trà cúng dưng Pht đưc th ký, h va lòng xng ý hn h vui mng sanh tâm hi hu chưa tng có mà nghĩ rng : Đc Như Lai thit là hi hu chưa tng có tuyên nói pháp gii không có biến đi mà th hin có làm tăng trưng căn lành. Du không tác gi mà th hin tác nghip. Chư Càn Thát Bà trong pháp y rõ biết như vy ri, đi vi Như Lai sanh lòng tôn trng phát tâm Vô thưng B đ. H mng vui vì mun cúng dưng Pht, nên hóa hin ba c sáu ngàn vn đu đi tưng vương đu có sáu ngà. Trên mi ngà có by ao nưc. Trong mi ao có by hoa sen. Mi hoa sen có ngàn cánh,

 

 Trên mi cánh có by ngc n. Khong cách ca mt cánh sen có by th n, trang sc vi như’ng đ trang nghiêm bng thiên bu , tay cm thiên hương đ cúng dưng. Nơi mi đu đi tưng vương li hóa làm ba c sáu ngàn vn lng tht bu, ba c sáu ngàn vn trưng bng thiên lương.

 

 Chư Càn Thát Bà đu ngi trên tưng vương tu thiên âm nhc, trên hư không đi nhiu Pht ba mươi sáu vòng, đem hương tri hoa tri và hoa tht bu ri cúng dưng Pht, mùi hương hoa y lan khp mưi phương. Li mưa nưc thơm cõi tri sáu mươi do tun thành Ca Tỳ La làm cho toàn thành ưt thành bùn thơm, hơi bùn thơm khp tam thiên Đi Thiên thế gii, chúng sanh nghe hơi y đu chng thi chuyn Vô thưng B đ . Lúc h tu âm nhc , tiếng nhc y vang khp tam thiên Đi thiên thế gii, chúng sanh nghe tiếng nhc y đu đưc chng thi chuyn Vô thưng B đ. Chư Càn Thát Bà trên tưng vương trn thiết cúng dưng Pht, khiến các ngc n tu nhc ca vũ. Li có ngc n đng thân tay ri rác th bt hương đ cúng dưng Pht.

 

 Chư Càn Thát Bà trên không ngi tưng vương nhiu Pht đã ba mươi sáu vòng ri, h xung tưng nhiu Pht ba vòng đnh l Chưn Pht chp tay đng mt phía nói k tán thán rng :

 

 “ Thế Tôn trí tu ngoài ba cõi

 T mình ra ri li đ ngưi

 Tt c thế gian không bng Pht

 Tưng ho thân sáng rt đoan chánh

 Tri Ngưi ti diu vô biên xưng

 Th hin thế gian chng nghĩ bàn

 Chng thy mt pháp tưng khác

 Mà dy chúng sanh tu thin nghip

 Pháp chơn như không biến đi khác

 Ch có ngôn thuyết không có nghĩa

 Không có dng s và ngưi dùng

 Du vy Pht đ các qun sanh

 Chng đến chng đi cũng chng sanh

 Pht hay din thuyết pháp như vy

 Du nói các pháp th tánh kgông

 Thế Tôn li bo siêng hành đo

 Không có mt pháp hay t tác

 Ngưi sáng thế gian nói có tác

 Các pháp đu chng t hay biết

 Thế Tôn th hin làm tt c

 Như xe hp nhiu nhng chi phn

 Chi phn chng biết t hay làm

 Công dng xe y hin thy đưc

 Pht nói các pháp cũng như vy

 Các pháp mi mi chng dy nhau

 Cũng chng thay đi dy bo nhau

 Tt c các pháp chng nương nhau

 Pháp bn bt sanh cũng bt dit

 Pht vì thế đ nói như vy

 Thế đế các pháp chng toàn không

 Như pháp thế đế th tánh tr

 Biết như vy ri vì chúng nói

 Thế Tôn nói các pháp như vy

 Đi bi ch làm rt kỳ đc

 Các pháp th tánh chng th thy

 Như Lai phương tin nói pháp tr

 Chúng tôi nguyn làm vô biên xưng

 

 Đi Đi Sư đ tưng trăm phưc

 Đi h li ích các thế gian

 Nguyn làm Thế Tôn như Pht vy

 Chúng tôi nguyn nơi k ám chưng

 Nhng ngưi tùy thun dòng tham dc

 Ngưi khát ái buc ràng trăm kh

 Cúng tế đ h như Thế Tôn

 Chúng tôi nguyn nơi ngưi nhiu kh

 Ngưi chng thy b kia mà trói

 Ngưi chy như vưn kh nhy nhót

 Cu tế đ h như Thế Tôn

 Chúng tôi nguyn như ngưi mù lòa

 Ngưi sáu loài nhc nhn qua li

 Ngưi nơi mình t hoi nghip qu

 Cu tế đ h như Thế Tôn ” .

 

 Đc Pht biế chư Càn Thát Bà sanh lòng tin sâu nên hin tưng mm cưi.

 

 Hu Mng Mã Thng Tỳ Kheo nói k bch hi rng :

 

 “ Vô biên oai đc hin mm cưi

 Đo Sư mm cưi chng không nhơn

 Nguyn Pht mau nói nhơn duyên y

 Dt tr chúng sanh các mi nghi

 Nay thy Thế Tôn mm cưi ri

 Đi chúng thy đu sanh nghi hoc

 Tt c nguyn nghe nghĩa mm cưi

 Ngưng mong đi bi dt mi nghi

 Ai nơi Pht pháp sanh kính tin

 Ai ri đưc nơi các lưi nghi

 Pht biết chúng sanh tin sâu ri

 Tri Ngưi bc thánh nên hin cưi

 Ai có trí tu hay tùy thun

 Phát chơn như đưc Như Lai nói

 Biết nhim hu gii hnh h ri

  trong đi chúng hin mm cưi

 Tt c đi chúng không d tâm

 Ch mun thích nghe Thế Tôn nói

 Chp mưi ngón tay đ trên đu

 Nht tâm chiêm ngưng mt Như Lai

 Lìa các uế trưc không lo ru

 Mt đi hin còn nên mng r

 Vì tr tt c lòng nghi hoc

 Nguyn đi bi nói nhơn duyên cưi ».

 

 Thế Tôn nói k đáp Hu Mng Mã Thng rng :

 

 « Php hin mm cưi vì đi vy

 Lành thay Mã Thng hi đúng gi

 Đi chúng thin căn s tăng trưng

 Vì Pht mm cưi s th

 Mã Thng lng nghe li Pht nói

 Đo Sư nay hin c mm cưi

 Pht s nói rõ nghĩa mm cưi

 Ông phi vui mng nghe Pht nói

 Càn Thát Bà Vương kính tin Pht

 Tâm h thanh tnh sanh mng r

 Y nơi thit pháp nhp pháp ri

 Nơi Pht chánh pháp sanh h kỳ

 Các pháp tch dit an bt đng

 Hàng đi chúng ny xu thit tế

 Như thành Càn Thát nhp như vy

 Cúng dưng nơi Pht không ai bng

 Các pháp như vy không có sanh

 Tt c cũng li chng tn dit

 Đi chúng tư duy pháp như huyn

 Chưa hiu rõ đưc sanh nghi hoc

 Pháp chng nói đưc phương tin nói

 Pht vì chơn thit nên như vy

 Chúng y vào chánh pháp Pht ri

 Ngi tưng Đi Long cúng dưng Pht

 Quan sát B đ không sanh dit

 Càn Thát Bà Vương cúng dưng Pht

 Thương xót chúng sanh hng ngu mê

 Vì thế mà cu Nht thiết trí

 Chúng y phát nguyn s thành Pht

 Khiến ngưi ngu mê mt trí hu

 Nhp pháp chơn thit an tr ri

 Khiến đưc cu bt t tch dit

 Chúng y cúng dưng như vy ri

 B ri thân qu lòng mng rr

 Quyết đưc vãng sanh trên cung tri

 Hng cùng đế thích gn gũi nhau

 Đưc gp nhiu c na do tha

 Cúng dưng Như Lai Vô Thương Giác

 T mt Pht đ đến Pht đ

 Nơi ch chư Pht đưc nghe pháp

 Chúng y tu tnh Pht hnh ri

 Ch đưc Pht đ cũng thanh tnh

 Hóa vô lưng chúng phát đo tâm

 Khiến h tăng trưng Pht chng t

 Biết các thế gian tánh không ri

 Cũng đem pháp y dy bo ngưi

 Khiến chúng an tr Nht thiết trí

 Tr thế vô lưng na do tha

 Pht y đng hiu vô biên hu

 Mi mi chư Pht tr đi

 Thy đu vô lưng do tha kiếp

 Din nói Pht đo cho ngưi nghe

 Như vy Thích Ca Mâu Ni Pht

 Nói báo Càn Thát Bà cúng dưng

 Cùng h th ký khiến đưc nghe

 Nhơn duyên cưi mà Mã Thng hi

 Đi chúng nghe ri đu vui mng

 Biết Pht th ký rt đáng thích

 Nghe Pht th ký vô thưng ri

 Thy đu vui y Thích Ca Pht”.




PHM D XOA TH

 

 By gi li có tám c D Xoa thy A Tu La , Ca LâuLa, Long N, Long Vương, Cưu bàn Trà, Càn Thát Bà cúng dưng Pht đưc th ký , h vui mng hn h đu sanh lòng hi hu, chưa tng có biết Pht Thế Tôn trí hu vô tn ti tôn ti thng trí hu vô ngi bt kh tư nghì. H còn li đưc nghe pháp môn th đ. Đi vi Pht, h tưng là Đo Sư, là vô tn hu. Đi vi chánh pháp ca Pht sanh lòng yêu thích. Vì cúng dưng nên phát khi tinh tn nói k tán thán rng :

 

 « Chúng tôi tán thán đng cu thế

 Vì Pht đy đ trí lc vy

 Vô tn vô lưng như bin c

 Thế Tôn thân tt không ai bng

 Tu Di còn biết đưc khinh trng

 Hư không còn biết đưc rng hp

 Sc trí hu ca đc Như Lai

 Tt c chng ai đo lưng đưc

 Biết các chúng sanh lòng kính tin

 Nhng ngưi đáng đ đu đ xong

 Nơi ngưi đưc đ biết xu hưng

 Nên Pht là không ai sánh bng

 Tùy chúng tu to nghip thin ád

 Tt c ch sanh th thân hình

 Biết rõ căn tính đáng th pháp

 Nên Pht là không ai sánh bng

 Tham dc ác hành sân khu hành

 Si hành phin não Pht đu biết

 Kiêu mn tt đ cũng biết rõ

 Nên Pht là không ai sánh bng

 Chúng sanh nơi đây nhiu lm li

 Như Lai biết rõ nghip đo h

 Thế Tôn biết h rt lanh l

 Nên Pht là không ai sánh bng

 Thin Th thy rõ các htế gian

 Tùy phương din h có li lm

 Và cùng ng ngôn h sai li

 Thế Tôn thy rõ hết tt c

 Ti trong lc đo bao lâu

 Tùy h th kh nhiu hay ít

 Và h th ly các th thân

 Tt c Thế Tôn đu thy biết

 Tùy sc phin não h phát khi

 Phương tin to tác và gây nghip

 Theo nghip th ly các th kh

 Tt c Đo Sư đu biết rõ

 Tùy h ch cu đo gii thoát

  trong Pht pháp đã xut gia

 Tinh tn tu hc thánh đo ri

 Dt hết phin não Pht đu biết

  trong Pht pháp có phàm phu

 Du đưc xut gia chng biết nghĩa

 Chê bai pháp diu ca ngưi trí

 Thế Tôn cũng li biết rõ h

 Nhng k chê bai chánh pháp y

 Nghip hành y mc nhng kh não

 Tùy ti đa ngc lâu mau

 Như Lai cũng đu biết rõ c

 Nơi Pht đã đưc kính tin sâu

 Xut gia th trì tng chánh pháp

 Quán sát các pháp thy đu không

 Dt tr tt c đưng sanh t

 Chng mun tt c thân sanh t

 Quan sát thân ny dưng như o

 Biết các âm thanh đu như hưng

  vng nơi đo Pht cũng biết

 Tán thán Đo Sư không sánh bng

 Nay tôi ch đưc khi phưc đc

 Dùng phưc đc này nguyn thành Pht

 Cũng nguyn chúng sanh thành Chánh giác ” .

 

 Đc Thế Tôn biết chúng D Xoa thâm tâm kinh tín nên hin tưng mm cưi.

 

 Hu Mng Mã Thng Tỳ Kheo nói k bch hi rng :

 

 “Đc Thế Tôn hiên tưng mm cưi

 Ngưng mong cho biết bhơn duyên cưi

 Tt c chư Pht chng vô c

 Mà hin ra tưng mm cưi y

 Nay đi chúng ny đu hoài nghi

 

 Vì thy Đo Sư mm cưi vy

 Ngưng mong Thế Tôn tr nghi cho

 Khiến tt c chúng đưc mng r

 Nay ngưi đưc kính tin nơi Pht

 Và ngưi biết chánh pháp vi diu

 ngưi tâm kiên c bt đng y

 Nguyn Pht tuyên nói cho h nghe

 Đi chúng ti đây đu hoài nghi

 Tt c chiêm ngưng mt Như Lai

 Hôm nay s có nhng s

 Duy nguyn Thế Tôn dt nghi cho

 Hôm nay ai hin đi thn lc

 Hôm nay ai phát đi tinh tn

 Hôm nay Pht cùng ai thân hu

 Nơi đi chúng ny xin hin hin

 Lành thay Mâu Ni thương thế gian

 Ngưng mong dt tr các nghi hoc

 Tri Ngưi đi chúng đu đưc nghe

 Hôm nay tt c rt mng vui ”.

 

 Đc Thế Tôn nói đáp Mã Thng Tỳ Kheo rng :

 

 “ Lành thay li hi ca Mã Thng

 Nay s li ích ln thế gian

 Do ông hi đưc nhơn duyên cưi

 Nên khen ông khéo hiu ý Pht

 Nay Pht s đáp hết nghĩa y

 Ông nên nht tâm chuyên lng nghe

 Biết tâm ý các D Xoa ri

 Pht vì thế gian hin mm cưi

 Các chúng D Xoa lòng kính tin

 Vì h biết B đ tch dit

 Khen Pht công đc chơn thit ri

 Phát tâm xu hưng đi B đ

 Vì h biết các pháp không tch

 Tr khiến tt c tưng hư vng

 Nguyn b tt c loài sanh t

 Phát tâm xu hưng đi B đ

 Do sc thin đnh biết các m

 Ch là thế đế chng chp trưc

 Chng trưc sanh t như hoa sen

 Phát tâm sanh t đi B đ

 Nhng s chưng ngi trong sanh t

 H thy là không chng b buc

 Biết Pht B đ vô thưng ri

 H có th tu B đ hnh

 Nhng sanh lão t thy đu không

 Đây là đâo B đ vô thưng

 Biết pháp t tánh không tch ri

 Nay đưc đi B đ an n

 Biết m t tánh không tch ri

 B đ tch tĩnh tánh cũng lìa

 Hnh B đ đưc tu cũng không

 Trí biết như vy phàm chng rõ

 Hay quán trí hu tánh t không

 Cnh gii đưc quán đu tch dit

 Ngưi biết pháp biết thy đu không

 Ngưi ny hay tu B đ đo

 Phi biết không cũng tánh t không

 Tưng và nguyn cũng không th tánh

 Nếu ngưi có th biết như vy

 Ngưi ny hay tu hnh chơn thit

 Tri Ngưi đi chúng nghe đây ri

 Sanh lòng mng r đưc li ích

 Nơi Pht tt c kính tin ri

 Tâm tr câu B đ tch tĩnh

 Nay cúng dưng thù thng ny ri

 Tâm chúng D Xoa đu thanh tnh

 Nhng bc trí ny b qu đo

 Hưng th vui trong thin đo

 Nơi nhiu c Pht thu v lai

 H dùng thn thông trong mt nim

 Nơi nhiu Pht đ sm cúng dưng

  ch chư Pht đưc pháp nhn

 Nơi các thế gii chng khi tưng

 Ngưi trí hay dùng thn lc đến

 Quán thế gian ny như o hóa

 Ngưi trí du hành không th trưc

 D Xoa dũng mãnh cúng dưng Pht

 S đưc vô thưng đi B đ

 Cũng đưc vô thưng tnh Pht đ

 Trong y s đ vô lưng chúng

 Chúng y s thành Thế Gian Gii

 Tt c đng hiu Vô Biên Trí

 Danh nghe mưi phương th ngàn kiếp

 Trí hu th mng tch dit đng

 Chư Pht y có chúng Thanh Văn

 Dưng như tinh tú gia đêm vng

 Chúng y d đưc đi B đ

 Tt c không có s nn kh

 Tri Ngưi đi chúng nghe đây ri

 Vì đo B đ lòng mng r

 Tâm h kiên c phát tinh cn

 Dùng sc tinh tn gìn công hnh ”.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm


Comments

Popular posts from this blog