Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 99



PHÁP HI A XÀ TH VƯƠNG T

TH BA MƯƠi BY

 

 Như vy tôi nghe mt lúc đc Pht thành Vương Xá trong núi Kỳ Đà Qut cùng đi Tỳ Kheo ngàn hai trăm năm mươi ngưi câu hi.

 

 By gi con trai yêu quí ca vua A Xà Thế là Vương T Sư T cùng chung đng bn năm trăm ngưi đu đã hưng đếnVô thưng B đ, mi ngưi cm tràng phan bu cái xut thành Vương Xá qua núi Kỳ Xà Qut đến ch đc Như Lai l ly cúng dưng.

 

 Vương T Sư T bch Pht : “ Ngưng mong đc Thế Tôn vì tôi mà tuyên nói các hnh B Tát”.

 

Vương T lin nói k rng :

 

“ Thế nào đưc đoan chánh

Hóa sanh trong hoa sen

Thế nào biết túc mng

Nguyn Pht tuyên dy cho

Thế nào đưc thành tu

Tam mui đà la ni

Khi có nói li gì

Mi ngưi đu kính th

Thế nào đưc chánh nim

Đy đ sanh trí hu

Như pháp mà tu hành

Kiên c chng hư hoi

Thế nào thành diu tưng

Đy đ ba mươi hai

Tám mươi tùy hình ho

Ngưi nhìn vui chng chán

Thế nào đưc phm âm

Tiếng ca lăng tng già

Thế nào khiến thế gian

Ngưi thy đu vui mng

Do đâu đưc hnh nghip

Đưc sanh trưc chư Pht

Hay thnh nghĩa vi diu

Ngưng mong Như Lai dy

Thế nào ri các nn

Mà sanh nơi thin đo

Thế nào tt c đi

Tánh siêng không phóng dt

Thế nào đưc thn thông

Và chng túc mng trí

Hãy sch hết các lu

Nguyn Pht khai din cho

Thế nào tnh nghip thành

Lưi ma chng trc đưc

Mà trong tt c đi

Đưc mi ngưòi kính yêu

Thế nào đưc trưng th

Thân ít sanh bnh tt

Đưc quyến thuc vng bn

Nguyn Mâu Ni tuyên nói ».

Đc Thế Tôn nói k đáp Vương T :

Nhn nhc đưc đoan chánh

B thí xen hóa sanh

Pháp thí biết túc mng

Ông nên hiu như vy

Tu tâm đưc tam mui

Nhn đưc đà la ni

Kính trng các chúng sanh

Pháp môn ngưi kính th

Chng sim đưc chánh đnh

Quán khéo sanh trí hu

Tôn trng ch tu hành

Đc pháp tâm kiên c

Do thí đưc tưng tt

Hành t đưc tùy hình

Vi chúng sanh bình đng

Ngưi nhìn không chán đ

Thành ngôn đưc phm âm

Ca lăng do nhuyến ng

Lìa ngôn lưi thit

Ngưi thy đu vui mng

trong các pháp thí

Chng tng b chưng ngi

Do đây nên thưng đưc

Gp g các Như Lai

Tnh tín lìa các nn

Trì gii sanh thin đo

Do tu tp pháp không

Đi đi không phóng dt

Thí xe đưc thn thông

Giáo th thành túc mng

B ri c hai bên

Do đy hết các lu

Thng gii thành tnh nghip

Tinh tin xô dp ma

Như thuyết mà tu hành

Đi đi đưc ngưi yêu

Chng hi đưc trưng th

Tr kh lo cho ngưi

Thân tráng kin ít bnh

Hòa gii quyến thuc vng”.

Vương T Sư t li bch hi :

“Thế nào đưc ca giàu

Đ dùng không tn gim

Đi đi sanh ch nào

Thành tu oai đc ln

Thế nào đưc đi lc

Chúng ma chng hi đưc

Oai thế thưng siêu thng

Duy nguyn Thế Tôn dy

Thế nào đưc thành tu

Thiên nhãn và thiên nhĩ

Thế nào biết rõ đưc

Các tâm ca chúng sanh

Thế nào đưc tnh đ

Và pháp chúng viên mãn

Đưc tùy thân viên quang

Đng trn đc xin dy

Thế nào ch sanh ra

Tâm B đ chng hư

Nhn đến trong mng mơ

Cũng vn không quên mt

Thế nào Đi Mâu Ni

Đưc đi chúng kính yêu

Nhiếp th tt c pháp

Duy nguyn Thế Tôn dy ».

 

 

Đc Thế Tôn đáp rng :

«Chng ganh đưc ca giàu

Chng xan đ dùng tăng

Khiêm h thành tôn quí

Có oai đc t ti

Hng thí món ăn ngon

K s khiến an n

Do đây đưc đi lc

Oai thế thưng siêu thng

Thí đèn cm thiên nhãn

Cúng nhc thành thiên nhĩ

Xa ri chp hai bên

Nên đưc tha tâm trí

Tnh nguyn đưc tnh đ

Nhn lc pháp chúng thành

Thí các tưng báu đp

Đưc viên quang chiếu khp

Có du hành x nào

Trong thành p t lc

Dy ngưi phát đi tâm

B đ tâm chng hư

Thng chí nguyn đy đ

Chng thi tâm B đ

Do đây nhiếp các pháp

Đưc đi chúng kính yêu”.

Vương T và đi chúng nghe đc Pht nói k xong, đng bch đc Pht rng :

“Như li đc Thế Tôn dy các hnh vi diu y, t nay chúng tôi đu s tu hc hết”.

 

Đc Thế Tôn lin hin mm cưi phóng đi quang minh chiếu khp vô lưng vô biên thế gii.

 

Di Lc B Tát bch Pht : “ Bch đc Thế Tôn ! Do nhơn duyên gì mà đc Thế Tôn hin mm cưi, duy nguyn tuyên nói tr nghi hoc cho chúng tôi”.

 

Đc Pht phán : “ Ny Di Lc ! Vương T Sư T đây cùng đng bn năm trăm ngưi thu xưa vì cu Vô thưng b đ nên đã cúng dưng mưi na do tha tám mươi c chư Pht, thi kỳ Pht Nhiên Đăng ta làm Bà La Môn T thành thc cho h. Các ngưi y thi v lai ch Di Lc Pht và chư Thế Tôn hng th hóa sanh thân tha cúng dưng. Các ngưi y phng s mưi c Như Lai như vy mãn ba trăm kiếp, Pht ti hu y hiu Vô Biên Tri Như Lai biết tâm nguyn ca h nên tùy s ưng đu th ký Vô thưng B đ đng trong Kiếp An Lc Quang Nghiêm thành Đng chánh Giác đu đng hiu là Trí Hu Tràng Tưng, Pht đ trang nghiêm như nưc Cc Lc ca Vô Lưng Th Như Lai Tây phương.

 

Ny Di Lc ! Nếu có chúng sanh nghe li nói ny mà tin hiu phát nguyn s thành đi B đ, thì phi biết ngưi ny đưc công đc không gì sánh bng.

 

Ny Di Lc ! Nếu có ngưi trong sáu trăm kiếp thưng có th đem các châu báu đến khp các Pht đ cúng thí chư Như Lai, li nếu có ngưi nghe kinh đin ny phát sanh thin căn hơn công đc ngưi trưc, toán s so tính chng bng đưc.

 

Lúc đc Pht nói kinh pháp ny, trong chúng có tám mươi c chúng sanh đng thi xu hưng Vô thưng B đ. Tam thiên Đi Thiên thế gii đu chn đng, tri mưa hoa đp.

 

Đưc nghe đc Pht th ký ri, Vương T Sư T và năm trăm đng bn vui mng hn h đu nghĩ rng : Chúng ta quyết đnh thành Vô thưng Giác.

 

Vương T và đng bn đã cúng dưng xong đưc ngũ thn thông lin trưc Pht biến hin nhiu cách ri đng xut gia tu hành.

 

Chư đi B Tát và chúng chư Thiên xu hưng đi B đ thy Vương T và đng bn tùy ch thích ca đi chúng mà hin thn biến đu rt vui mng mà đng nói rng : “Vương T Sư T hi các điu nghi, đc Như Lai Thế Tôn đu gii quyết hết. Như vy, đc Thế Tôn bt kh tư nghì, chánh pháp ca Như Lai và ngưi tín th qu báo bt kh tư ngh, công đc Như Lai vô lưng vô biên nơi tt c pháp không gì chng thu t, là Đo Sư ca đi đ ngưi chưa đ, khp mưi phương thế gii đu rõ biết c các pháp ba đi.

 

Ai là ngưi có trí đưc nghe khi công đc sanh x an lc như vy mà chng phát khi tin ưa mãnh li xu hưng cu Vô thưng B đ”.

 

Đc Pht nói kinh ny ri, Vương T Sư T cùng đng bn năm trăm ngưi, tt c đi chúng đu vui mng phng hành.




PHÁP HI PHÁP HI ĐI THA PHƯƠNG TIN

TH BA MƯƠI TÁM

 

Như vy tôi nghe mt lúc đc Pht nưc Xá V ti tnh xá Kỳ Th Cp Cô Đc Viên cùng đi Tỳ kheo tám ngàn ngưi câu hi, đu là bc Vô hc đi Thanh Văn chúng.

 

Đi B Tát mt vn hai ngàn ngưi đu đưc thn thông mi ngưi quen biết đưc đà la ni vô ngi bin tài đưc chư pháp nhn vô lưng công đc đu thành tu c.

 

By gi đc Như Lai t tam mui dy vô lưng trăm ngàn muôn c chúng sanh cung kính vây quanh mà vì thuyết pháp.

 

Trong đi chúng có đi B Tát tên Trí Thng đng dy trch y vai hu gi hu chm đt chp tay hưng Pht mà bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Tôi mun hi mt vic xin đưc cho phép, nếu đc Pht cho phép tôi mi dám thnh hi.

 

Đc Pht phán : “Ny Trí Thng ! Cho phép ông hi, ta s gii đáp tr ch nghi cho ông”.

 

Trí Thng B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Nói là phương tin y, nhng gì là B Tát phương tin, đi B Tát hành các phương tin thế nào ?”.

 

Đc Pht khen rng : “Lành thay lành thay, ny Trí Thng ! Ông vì chư đi B Tát mà thnh hi nghĩa phương tin đem li nhiu li ích nhiu an lc cho c chư Thiên và ngưi thế gian, đ nhiếp ly trí hu ca B Tát v lai và chư Pht pháp quá kh v lai hin ti vy. Lng nghe lng nghe, ta s nói cho ông phi khéo suy nghĩ nh đó”.

 

Trí Thng B Tát th giáo vui mng lng nghe.

 

Đc Pht phán dy : “Ny Trí Thng ! B Tát hành phương tin dùng mt vt cơm b thí cho tt c chúng sanh. Ti sao ? Vì B Tát hành phương tin đem mt vt cơm nhn đến b thí xung đến loài súc sanh nguyn cu Nht thiết trí, do B Tát ny cùng chung vi tt c chúng sanh hi hưng Vô thưng B đ dùng hai nhơn duyên sau đây đ nhiếp th tt c chúng sanh : mt là cu Nht thiết trí tâm, hai là nguyn phương tin. Đây gi là đi B Tát hành phương tin vy. Li ny Trí Thng ! Đi B Tát thy ngưi b thí thì sanh lòng tùy h, đem căn lành tùy h ny nguyn cùng chung vi tt c chúng sanh hi hưng Vô thưng B đ, cũng nguyn ngưi thí k th chng ri Nht thiết trí tâm, du ngưi th là hàng nh tha cũng nguyn h chng ri Nht thiết trí tâm. Đây gi là đi B Tát hành phương tin vy.

 

Li ny Trí Thng ! Đi B Tát nếu thy trong thế gii mưi phương có các th cây hoa và các th hương vô ch, lin nguyn hp li cúng dưng chư Pht, hoc thy trong thế gii mưi phương có các th hoa hương có ch hoc lá gió bay lin nguyn hp li cúng dưng chư Pht mưi phương hoc t làm hoc vì chúng sanh mà làm đ đưc Nht thiết trí tâm, do thin căn ny nên đưc vô lưng gii đnh hu gii thoát gii thoát tri kiến. Đây gi là đi B Tát hành phương tin vy.

 

Li ny Trí Thng ! Đi B Tát nếu thy trong thế gii mưi phương các chúng sanh th các báo vui, B Tát thy ri lin suy nghĩ rng : nguyn tt c chúng sanh đưc vui Nht thiết trí. Nếu thy các chúng sanh th báo kh, B Tát lin vì các chúng sanh mà sám hi ti nghip nguyn rng : nhng kh não mà chúng sanh phi chu như vy, tôi đu thay h lãnh chu cho h đưc an vui. Đem căn lành ny nguyn thành Nht thiết trí tr đt kh não cho tt c chúng sanh, do nhơn duyên mà cu cánh chng th tt c kh thun th tt c lc. Đây gi là đi B Tát hành phương tin vy.

 

Li ny Trí Thng ! Nếu đi B Tát nơi mt đc Pht kính l cúng dưng tôn trng tán thán suy nghĩ như vy : tt c Như Lai đng mt gii mt pháp thân mt gii mt đnh mt hu mt gii thoát mt gii thoát tri kiến, vy thì phi biết rng nếu l kính cúng dưng tôn trng tán thán mt đc Pht tc là l kính cúng dưng tán thán tôn trng tt c chư Pht, nếu cúng dưng mt đc Pht tc là cúng dưng chư Pht mưi phương. Đây gi là đi B Tát hành phương tin vy.

 

Li ny Trí Thng ! B Tát nếu là đn căn thì ch nên t khinh, nhn đến nếu có th đc thuc mt bài k bn câu, suy nghĩ như vy : nếu hiu nghĩa mt bài k bn câu tc là biết tt c Pht pháp, tt c Pht pháp đu nhiếp trong nghĩa trong mt bài k, thông đt như vy ri lòng chng gii đãi, nếu đi đến thành p t lc dùng lòng t bi mà rng gii nói cho mi ngưi chng cu li dưng danh văn tán thán, nguyn rng bài k bn câu ny nguyn cho ngưi khác đưc nghe, đem thin căn ny nguyn cho tt c chúng sanh đu đa văn như A Nan và đưc bin tài Như Lai. Đây gi là đi B Tát hành phương tin vy.

 

Li ny Trí Thng ! Nếu B Tát sanh trong nhà bn cùng nhn đến kht thc đưc mt vt cơm cm đem thí cúng chư Tăng, nếu cúng thí mt ngưi chng ly đó làm thn, nên suy nghĩ rng : như li Pht dy tâm tăng thưng quãng đi thí hơn dùng ca b thí, ca tôi b thí du ít mà do Nht thiết trí tâm nguyn căn lành ny thành Nht thiết trí khiến các chúng sanh đu đưc bu th như đc Pht Thế Tôn, do nhơn duyên y nên đy đ thí gii thin đnh phưc đc. Đây gi là đi B Tát hành phương tin vy.

 

Li ny Trí Thng ! B Tát nếu thy hàng Thanh Văn Duyên Giác đưc nhiu li dưng tôn trng tán thán, B Tát ny t hai điu đ an i tâm mình : mt là nhơn nơi B Tát mà có Như Lai, hai là nhơn nơi Như Lai mà có Thanh Văn Duyên Giác, như vy hàng nh tha du đưc li dưng mà tôi vn hơn h, vt h an dùng là vt ca cha tôi ti sao nơi y tôi sanh lòng hi vng. Đây gi là đi B Tát hành phương tin vy.

 

Li ny Trí Thng ! Lúc B Tát hành thí lin đ c sáu Ba la mt. Thế nào là sáu ? Lúc thy ngưi xin, B Tát t lòng xan tham đy đ đi thí x, đây gi là Đàn Ba la mt. B Tát t trì gii thí ngưi trì gii, thy ngưi phá gii thì khuyên h trì gii ri sau cp thí cho, đây gi thì Thi La Ba la mt. B Tát t tr sân khu khi lòng t nhn không uế trưc li ích chúng sanh bình đng b thí, đây gi là Sn đ Ba la Mt. Nếu B Tát b thí m thc thuc thang tc thì đy đ, thân tâm tinh tiến đến đi cúi ngưc, đây gi là Tỳ Ly Gia Ba la mt. Nếu B Tát hành thí ri tâm đưc đnh vui v sung sưng chuyên nghim bt lon, đây gi là thin Ba la Mt. B Tát b thí ri phân bit các pháp : Ai là ngưi thí ai là ngưi th ai là ngưi th báo quan sát như vy ri không có mt pháp nào gi là ngưi b thí ngưi lãnh th và ngưi th báo, đây gi là Bát Nhã Ba la mt. Đây gi là Đi B Tát hành phương tin đ sáu Ba la mt vy ».

 

Trí Thng B Tát bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Tht chưa tng có, đi B Tát hành phương tin, do sc phương tin nên lúc hành b thí nhiếp tt c Pht pháp và các chúng sanh ».

 

Đc Pht dy : « Ny Trí Thng ! Như li ông nói, đi B Tát hành phương tin, do sc phương tin nên du hành chút ít b thí mà đưc phưc đc vô lưng vô biên a tăng kỳ.

 

Ny Trí Thng ! Đi B Tát du đến bc bt thi chuyn đa cũng dùng phương tin tht hành b thí, đây gi là đi B Tát hành phương tin vy.

 

Ny Trí Thng ! Có lúc ác tri thc bo B Tát rng : Ông cn gì mãi nơi sanh t nên t thân ny mà sm nhp Niết bàn.

 

B Tát biết là ác tri thc lin xa ri h và suy nghĩ rng : Tôi phát đi th nguyn giáo hóa tt c chúng sanh, ngưi ny làm lưu nn tôi. Nếu không trong sanh t thì làm sao có th giáo hóa vô lưng chúng sanh ».

 

Trí Thng B Tát bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Nếu có chúng sanh do vì vng tưng mà phm bn trng ti ».

 

Đc Pht dy : Ny Trí Thng ! Nếu B Tát xut gia do vng tưng mà phm bn trng ti, B Tát hành phương tin đu có th dt tr hết , nay ta cũng nói không có phm ti và ngưi th báo ».

 

Trí Thng B Tát bch rng : Bch đc Thế Tôn ! Thế nào là B Tát phm ti ? ».

 

Đc Pht dy : « Ny Trí Thng ! B Tát bt đu hành gii thoát gii, trong trăm ngàn kiếp ăn trái ăn rau hay nhn nhn li thin ác ca cá chúng sanh, nếu cùng chung tư duy pháp vi hàng Thanh Văn Duyên Giác, đây gi là đi B Tát phm trng ti.

 

Ny Trí Thng ! Như hàng Thanh Văn và Duyên Giác phm trng cm thì chng phi thân ny đưc nhp Niết bàn. Còn B Tát chng tr b vic cùng chung vi hàng Thanh Văn Duyên Giác tư duy pháp thì trn chng đưc thành Vô thưng B đ vy.

 

By gi Tôn gi A Nan bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Sáng nay tôi vào thành Xá V th đ kht thc thy Chúng Tôn Vương B Tát vi mt n nhơn đng ngi mt giưng ».

 

Tôn gi A Nan va nói xong, tc thì đi đa chn đng sáu cách. Chúng Tôn Vương

 

B Tát ti trong đi chúng thăng lên hư không cao bng by cây đa la bo A Nan rng : “ Có ai phm ti mà có th dng hư không đưc chăng ? Tôn gi nên đem s ny hi đc Thế Tôn thế nào là ti thế nào chng phi ti ?”.

 

Tôn gi A Nan ưu su hưng Pht quỳ l chưn Pht bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Nay tôi sám hi, bc đi long như vy mà tôi nói phm ti, B Tát như vy mà tôi tìm cu ti li. Nay tôi sám hi xin Pht ha kh”.

 

Đc Pht dy : “Ny A Nan ! ông ch nên tìm cu ti li nơi bc Đi tha Đi sĩ. Ny A Nan ! Hàng Thanh Văn các ông ch chưng nn hành tch dit đnh không có lưu nn dt tt c kiết s. Ny A Nan ! B Tát hành phương tin thành tu Nht thiết trí tâm du trong cung cùng th n vui đùa mà chng khi ma s và các lưu nn và s đưc Vô thưng B đ. Ti sao ? Ny A Nan ! B Tát hành phương tin không bao gi nơi chúng sanh th lc như vy mà chng đem Tam bu hoc Vô thưng B đ giáo hóa h.

 

Ny A Nan ! Nếu thin nam t thin n nhơn đưc Đi tha đưc Nht thiết trí tâm khí thy ngũ dc kh ý lin trong y cùng chung th lc. Ny A Nan ông nên suy tưng như vy : B Tát như vy tc là có th thành tu căn bn Như Lai.

 

Ny A Nan ! Ông nên lng nghe do duyên c gì mà Chúng Tôn Vương B Tát cùng n nhơn y cùng ngi chung giưng.

 

Ny A Nan ! N nhơn y t quá kh đã tng năm trăm đi làm v ca Chúng Tôn Vương B Tát. Do tp khí cũ y, nàng thy Chúng Tôn Vương B Tát sanh lòng yêu thương ràng buc chng thôi. Do sc trì gii nên Chúng Tôn Vương B Tát có oai Đc đoan chánh. Nàng y thy ri vui mng hn h ngi riêng mt mình sanh tâm như vy: Nếu Chúng Tôn Vương B Tát có th đến ngi chung giưng vi tôi thì tôi s phát tâm Vô thưng B đ.

 

Ny A Nan ! Vì biết tâm nim ca nàng y, nên sáng sm Chúng Tôn Vương B Tát đp y cm bát vào thành Xá V th đ kht thc đến nhà nàng y lin vào và lin suy nghĩ pháp môn như vy; hoi ni đa đi hay ngoi đa đi đng là mt đa đi. Dùng tâm Đa đi y cm tay n nhơn cùng ngi chung giưng. Chúng Tôn Vương B Tát lin t ch ngi y nói k rng :

 

 Đc Pht chng khen ngi

Hàng phàm phu hành dc

Ly dc ly tham ái

Mi thành Thiên Nhơn Sư

 

Ny A Nan ! Nàng y nghe k ri rt vui mng hn h vô lưng, lin đng dy ly chưn Chúng Tôn Vương B Tát mà nói k rng :

 

Tôi chng tham ái dc

Tham dc b Pht qu

Ly dc ly tham ái

Mi thành Thiên Nhơn Sư

 

Nói k xong nàng y thưa rng :

 

Trưc tôi sanh lòng ái dc nay nên sám hi.

Nàng y lin sanh thin dc phát tâm B đ nguyn mun li ích tt c chúng sanh.

 

Ny A Nan ! Lúc y Chúng Tôn Vương B Tát khuyến hóa n nhơn phát tâm Vô thưng B đ ri lin đi

 

Ny A Nan ! Ông quan sát phưc báo ca n nhơn chuyên tâm y.Nay ta dùng Chán Biến Tri th ký cho n nhơn y nơi đây mng chung đưc chuyn thân n s thành nam t, đi sau chín mươi chín kiếp cúng dưng trăm ngàn vô lưng a tăng kỳ chư Pht đy đ tt c Pht pháp đưc thành Pht hiu Vô Cu Như Lai ng Cúng Chánh Biến Tri, lúc đc Pht Vô Cu không có mt ngưi nào khi tâm bt thin.

 

Ny A Nan ! Ông nên biết rng B Tát hành phương tin nhiếp ly quyến thuc trn chng đa ba ác đo”.

 

By gi Chúng Tôn Vương B Tát t hư không h xung l Pht bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! B Tát hành phương tin nếu vì mt ngưi mà phát tâm đi bi hp tp thin pháp hoc t phm ti hay thit pham ti trong trăm ngàn kiếp đa đi đa ngc. B Tát ny kham chu đưc các ác và đa ngc kh, do vì căn lành y mà nguyn chng b mt chúng sanh”.

 

Đc Pht khen rng : “Lành thay, lành thay, ny Chúng Tôn Vương ! B Tát thành tu tâm đi bi như vy du th ngũ dc mà chng phm trng ti đưc lìa các ti và xa tt c nghip đa ác đo.

 

Ny Chúng Tôn Vương ! Ta nh quá kh a tăng kỳ kiếp, li quá s kiếp y, by gi có phm chí tên Th Đ bn mươi hai c năm trong rng vng thưng tu phm hnh. Quá năm y, phm chí Th Đ ra khi rng vào thành Cc Lc. Vào thành ri thy mt n nhân. Lúc n nhơn y thy phm chí nghi dung đoan nghiêm lin sanh dc tâm chy đến té xung đt nm chơn phm chí. Phm chí hi n nhơn : Ch tìm cu gì ? N nhơn đáp : Tôi cu phm chí. Phm chí nói : Tôi chng hành dc. N nhơn nói : Nếu không theo ý tôi nay tôi s chết. Phm chí Th Đ suy nghĩ : S ny chng phi pháp ca tôi cũng chng phi thi ca tôi. Tôi đã bn mươi hai c năm tu tnh phm hnh nay sao li hy hoi ? Phm chí c gng t chế ri đi by bưc. Đi đưc by bưc ri sanh lòng sót thương suy nghĩ như vy : Tôi du phm gii b đa ác đo, tôi có th chu đưc kh đa ngc, nay tôi chng n thy n nhơn ny th kh não, ch đ nàng vì tôi mà chết. Suy nghĩ ri, phm chí Th Đ ly tay hu nm n nhơn nói : Ch dy đi, tùy ý ch mun. Sau mưi hai năm cùng n nhơn y làm chng v, phm chí Th đ li xut gia tc thì li đ t vô lưng tâm, mng chung sanh trong cõi tri Phm Thiên.

 

Ny Chúng Tôn Vương ! Ông ch có nghi. Thu y phm chí Th Đ tc là thân ta, n nhơn kia tc là Cù Di hin nay vy.

 

Ny Chúng Tôn Vương ! Thu y vì lòng dc ca n nhơn kia mà ta tm khi tâm đi bi lin đưc siêu vit kh sanh t trăm vn kiếp.

 

Chúng Tôn Vương, ông xem các chúng sanh khác do vì ái dc mà đa đa ngc, còn B Tát hành phương tin do đó mà sanh Phm Thiên. Đây gi là đi B Tát hành phương tin vy”.

 

Đc Pht li bo Trí Thng B Tát : “ Ny Trí Thng ! Nếu Xá Li Pht, Đi Mc Kin Liên v.v...hành phương tin thì chng khiến Cù Già Ly phi đa đa ngc.

 

Ny Trí Thng ! Ta nh thu quá kh thi kỳ Pht Cu Lưu Tôn có mt Tỳ Kheo tên Vô Cu tu ti hang trong rng vng. Gn hang y có năm tiên nhơn. Mt hôm tri bng mưa to, có cô gái nghèo b mưa lnh và kinh s lin vào hang n núp, tnh mưa ri Vô Cu Tỳ Kheo cùng cô gái đng ra khi hang.

 

Năm tiên nhơn thy bo nhau : Vô Cu Tỳ Kheo lòng gian sim làm hnh bt tnh. Biết vy Vô Cu Tỳ Kheo lin vt thân lên hư không cao bng by cây đa la. Năm tiên nhơn thy thế li bo nhau : Chúng ta đưc thy kinh lun có ghi rng nếu ngưi làm hnh bt tnh thì không th bay lên hư không như vy còn ngưi tu tnh hnh thì bay đưc như vy. Năm tiên nhơn lin hưng Vô Cu Tỳ Kheo phát l sám hi.

 

Ny Trí Thng ! Nếu lúc y Vô Cu Tỳ Kheo không phương tin bay lên hư không thì năm tiên nhơn y s b đa đa ngc.

 

Thu y Vô Cu Tỳ Kheo tc là Di Lc B Tát vy.

 

Ny Trí Thng ! Nếu các ông Xá Li Pht, Đi Mc Kin Liên phương tin bay lên hư không thì Tỳ Kheo Cù Già Ly chng đa đa ngc. Nay ông nên biết nhng phương tin đưc thit hành ca đi B Tát, các hàng Thanh Văn và Duyên Giác không có.

 

Ny Trí Thng ! Ví như dâm n giòi biết sáu mươi bn thái đ, vì tài bu mà m ngôn d ngưi di nói x thân không tiếc, lúc đã đưc tài bu ri lin xua đui ngưi đi chng có lòng ân hn.

 

B Tát hành phương tin giáo hóa tt c chúng sanh như vy, tùy theo s dc ca h mà hin thân, nơi các vt dùng không h ham tiếc, nhn đến x thân vì chúng sanh, ưa thích thin căn chng cu qu báo, khi biết chúng sanh đã làm thin căn lòng không thi chuyn ri lin x ly, nơi ngũ dc đưc hin lên không h luyến tiếc.

 

Ny Trí Thng ! Như trong loài súc sanh con ong đen kia ly phn mt trong các bông hoa mà không có ý tưng cư tr trong hoa không luyến ái hoa chng mang hoa đi.

 

Vì giáo hóa chúng sanh nên B Tát hành phương tin nơi ngũ dc thy pháp vô thưng chng tưng là thưng mà sanh ái nhim, li chng hi mình cũng chng hi ngưi.

 

Ny Trí Thng ! Vì như ht ging nh du sanh mm nhưng bn cht không kém tn chng sanh vt khác. Cũng vy chng t trí hu không vô tưng vô tác vô ngã, B Tát du hin phin não vui thú trong ngũ dc lc, mà chng sanh mm ba ác đo, chng tn bn cht thin căn cũng chng thi chuyn.

Ny Trí Thng ! Ví như ngư ông dùng vt thc trét lưi ném xung vc sâu, lúc tha mãn ch mong cu thì kéo lưi lên. Cũng vy, B Tát hành phương tin dùng không vô tưng vô tác vô ngã trí hu huân tu tâm mình, biết s dng làm lưi, Nht thiết trí tâm dùng làm vt thc trét, du ném vào vc sâu bùn ly ngũ dc, lúc tha bn nguyn lin kéo lên khi Dc gii, sau khi mng chung sanh tri Phm Thế.

 

Ny Trí Thng ! Ví như có ngưi gii biết chú thut b quan bt gông cùm xing xich trói nht, ngưi y dùng sc chú thut làm đt rã gông xing tùy ý mà đi. Cũng vy đi B Tát hành phương tin du ngũ dc cùng nhau vui thú đ hóa đ chúng sanh như ch mong cu, ri dùng sc chú thut Nht thiết trí làm đt rã ngũ dc sanh tri Phm thế.

 

Ny Trí Thng ! Ví như sĩ phu gii biết chiến pháp giu kín mt con dao bén h tng ngưi du hành. Trong chúng y không ai biết sĩ phu có mưu l nên coi thưng và xót thương không có lòng kính trng, h bo nhau rng : Sĩ phu ny đã không khí gii li không bn đng, chng phi dũng sĩ li không thế lc tt s b khn ách. Sĩ phu y đi đến vùng hoang vng gp cưp ào ra, sĩ phu y lin rút dao bén đưc du kín ra vung lên gic cưp đu táng mng. Phá tan gic cưp xong, sĩ phu y li du kín dao bén. Cũng vy đi B Tát hành phương tin giu dao trí hu mà dùng phương tin trong ngũ dc cùng nhau vui thú đ hóa đ chúng sanh. Hàng Thanh Văn thy vy sanh lòng khinh r hoc lòng xót thương cho là ngưi phóng dt và bo rng : Ngưi như vy còn chưa t đ hung là cu vt tt c chúng sanh, không th phá hoi t ma. B Tát y khéo dùng dao phương tin trí hu, lúc đã tha mãn s nguyn lin cht đt phin não khiến dt hết ri mang dao trí hu sang tnh đ nơi không có n nhơn và không có mt nim tưng tham dc”.

 

By gi có mt B Tát tên Ái Tác vào thành Xá V th đ kht thc, đi ln đến nhà mt trưng gi. Con gái trưng gi tên Đc Tăng trên lu cao nghe tiếng B Tát lin mang vt thc ra khi nhà thy hình dung tưng ho và thanh âm ca B Tát lòng dc ni dy, b dc nim bc thiêu nên nàng y lin chết.

 

Ái Tác B Tát thy nàng y cũng khi ác nim dâm dc, B Tát lin t suy nghĩ rng : Nhng th y là gì mà ái trưc ? Cp mt đó ư, gì là mt, mt y chng phi có biết ch là cc tht, nó chng yêu chng biết chng suy chng hiu không phân bit gì, tánh nó vn không. Như mt, c tai mũi lưi thân và ý cũng vy, da mng da dy máu tht m gân tóc lông móng răng xương ty gân mch, quan sát t chân đến đu như vy ri, hoc trong hay ngoài không có mt pháp gì ái trưc đưc hoc sân hay si đưc. Nơi tt c pháp. B Tát quan sát như thit lin lìa tâm ái dc đưc vô sanh nhn, lòng rt vui mng hn h vô lưng lin thăng lên hư không cao bng mt cây đa la bay nhiu thành Xá V by vòng.

 

Lúc y đc Thế Tôn thy Ái Tác B Tát bay trên hư không vô ngi như nga vương, Đc Pht bo Tôn gi A Nan rng :

 

“ Ny A Nan ! Ông có thy Ái Tác B Tát bay trên hư không vô ngi như nga vương chăng ?”.

Tôn gi bch rng : “ Vâng, bch đc Thế Tôn ! Tôi đã thy”.

 

Đc Pht phán : “ Ny A Nan ! Ái Tác B Tát y do vì khi tâm dâm dc lin suy xét các pháp phá đưc chúng ma s chuyn pháp luân.

 

 Còn nàng Đc Tăng sau khi chết sanh cung tri Đao Li đưc thành Thiên T cung đin tht bu t nhiên ngang rng mưi hai do tun có vn bn ngàn Thiên n th v.

 

 Đc Tăng Thiên T y có trí túc mng suy xét do nghip gì trưc kia mà nay sanh nơi đây ? Lin thy thân trưc làm con gái nhà trưng gi trong thành Xá V thy Ái Tác B Tát sanh lòng dâm dc, vì lòng dc xí thnh nên chết đưc chuyn thân n sanh làm Thiên T ny. Tôi do s vic y mà đưc vô lưng thn lc.

 

Đc Tăng Thiên T li suy nghĩ rng : Nhơn khi tâm dâm dc mà đưc báo như vy, nay đi vi Ái Tác B Tát tâm tôi rt thanh tnh cung kính cúng dưng, nay nếu tôi còn có lòng ái dc trưc thì chng nên chng phi. Tôi nên đến ch đc Như Lai và mun l kính cúng dưng Ái Tác B Tát”.

 

Lúc y Đc Tăng Thiên T cùng quyến thuc cm hoa hương tri đu hôm đến ch đc Pht, t dùng ánh sáng ca mình chiếu khp tnh xá Kỳ Hoàn vào l chưn Pht và Ái Tác B Tát, ri hoa hương cúng dưng hu nhiu ba vòng ri chp tay hưng Pht mà nói k rng :

 

“Đng Thiên Nhơn Sư

Bt kh tư ngh

Công hnh B Tát

Cũng bt kh ngh

Giáo pháp Như Lai

Đng Đi Danh Xưng

Cũng bt kh ngh

Xưa ti Xá V

Tôi làm đng n

Con nhà trưng gi

Tên là Đc Tăng

Tui còn thơ

Dung nhan đoan chánh

Cha m cưng yêu

Nuôi nng gi gìn

Đc Pht Thế Tôn

Không có khinh đùa

Pht T Ái Tác

Có oai đc ln

Vào thành Xá V

Th đ kht thc

Ln đến trưc nhà

Ca chúng tôi

Lúc y tôi nghe

Âm thanh hay tt

Lòng rt vui mng

Lin mang cơm ra

Hưng đến trưc mt

Ngưi tu đi tâm

Ái Tác B Tát

Con ca Như Lai

Lúc y B Tát

Tôi đã đ tâm

Nhìn xem tưng đp

Sanh lòng dc nhim

Nếu tôi chng đưc

Toi lòng s nguyn

Chc s tc thi

Thân mng chết mt

Tôi lúc by gi

Nguyn chng th nói

Tay cm vt thc

Chng th trao cho

Trong lòng nóng đt

Phát tưng dâm dc

Thân b nóng bc

Dt hơi lin chết

Sau khi mng chung

Trong khong mt nim

Lin đưc sanh lên

Cung tri Đao Li

Lìa khi thân n

Ti ư h lit

Đưc thành Thiên T

Mi ngưi ngi khen

Cung đin thng diu

T nhiên xut hin

Đ các th báo

Vi diu hi hu

Có đ mt vn

Bn ngàn Thiên n

Quyến thuc như vy

Ca tôi s hu

Do duyên c y

Tôi suy đi trưc

Mà t tư duy

Lin biết nghip xưa

Do phát lòng dc

Đưc báo như vy

Tôi dùng tâm dc

Nhìn ngó Ái Tác

Do thy B Tát

Đưc h quang minh

Thân tôi phát sanh

Ngn la quang minh

Do nghip duyên y

Đưc báo tri ny

Tôi trn chng mun

Cu nơi nh tha

Ch tôi nguyn cu

Ch có Pht biết

Nhim tâm dâm dc

Đưc báo còn vy

Hung là có th

Tâm tt cúng dưng

Như tôi hôm nay

Hưng v Thế Tôn

Phát nguyn như vy

Cu Nht thiết trí

Du phi tu hành

S kiếp hng sa

Trn chng thi chuyn

Nơi Pht trí hu

Gp thin tri thc

Ái Tác B Tát

Nay tôi s dùng

Chơn pháp cúng dưng

Nhng cúng dưng khác

Chng phi cúng dưng

Ch phát B đ

Là chơn cúng dưng

Tu hnh B đ

Ti thng ti tôn

Chng còn lòng dc

Nhìn ngó n nhơn

Tôi nguyn như vy

Ri lìa thân n

Hưng chư Pht nói

Bn vô s úy ».

 

By gi v chng trưng gi, cha và m ca nàng Đc Tăng tìm gp thân con gái bun kh kêu khóc mng trách Tỳ Kheo. Đc Pht dùng thn lc khiến Đc Tăng Thiên T đến ch cha m khuyên can ch gin mng Tỳ Kheo đ ri phi th kh nhiu lâu và bo cha m rng : « Nàng Đc Tăng y sau khi chết lin sanh lên cung tri Đao Li ri thân n đưc thành Thiên T ánh sáng chói li. Nay cha m nên đến ch đc Thế Tôn sám hi tâm gin ác trưc. Nếu ngoài đc Như Lai chư Pht Thế Tôn thì không còn ngưi nào đáng quy y ».

 

Đc Tăng Thiên T dùng tâm vô úy khuyên bo cha m. Đưc nghe danh Pht tc thì cha m cùng nhau đng đến ch Pht đu mt kính ly sám hi tâm sân hn trưc và bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Thế nào cúng dưng Pht Pháp và Tăng ? Thế nào tu tp hnh lành ? Duy nguyn đc Thế Tôn thương xót ch dy, chúng tôi s chuyên tâm tu hành’’.

 

Biết tâm quyết đnh ca hai ngưi, đc Pht phán : « Ny thin nam t thin n nhơn ! Nếu ngưi mun cúng dưng chư Pht thì nên nht tâm kiên c phát tâm B đ ».

 

Cha m nàng Đc Tăng và quyến thuc năm trăm ngưi nghe li đc Pht dy đng phát tâm b đ và lp đi nguyn.

 

Đc Pht bo Tôn gi A Nan : “ Ny A Nan ! Nay ông lng nghe, công hnh ca B Tát chng th nghĩ bàn, vô thưng trí hu cùng các phương tin chng th nghĩ bàn. Ái Tác B Tát kia thưng phát nguyn : N nhơn thy tôi mà phát lòng dc thì lin đưc lìa khi thân n thành nam t mi ngưi mến trng.

 

Ny A Nan ! Ông xem sc oai đc ca B Tát như vy. Ngưi khác nếu phm ti phi đa ác đo. Còn Đi Sĩ làm đó thì phá hoi ma chúng khiến kia sanh Thiên đưc làm Thiên Nhơn. Nay Thiên T Đc Tăng ny cúng dưng ta cung kính phát tâm B đ. Thiên T ny s cúng dưng vô lưng Thế Tôn đi sau thành Pht hiu Thin Kiến Như Lai ng Đng Chánh Giác. V chng trưng gi và năm trăm ngưi đã cúng dưng và phát tâm B đ đây cũng s thành Pht làm bc Thiên Nhơn Sư.

 

Ny A Nan ! Pht có oai đc như vy ai mà chng cung kính cúng dưng . nơi đc Pht có lòng thâm tín thì đưc vô lưng phưc lc.

 

Ny A Nan ! Chng phi mt n nhơn, chng phi hai ba n nhơn, mà vô lưng trăm ngàn na do tha c n nhơn thy Ái Tác B Tát phát tâm dâm dc lin chết chết đưc thành nam t.

 

Ny A Nan ! B Tát y vương có đi danh xưng như vy ai chng tôn kính. Thy B Tát sanh lòng dâm dc còn đưc phưc lc hung là sanh lòng cung kính đi vi B Tát”.

 

Tôn gi A Nan bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Ví như núi Tu Di, nếu các vt tp sc đến bên núi thì đng mt kim sc. Nếu có chúng sanh đến bên B Tát, hoc tâm dc tâm sân hoc tnh tâm, tt c đu đng mt tâm Nht thiết trí. T nay vi chư B Tát, tôi sanh lòng tôn trng xem như núi Tu Di vy.

 

Bch đc Thế Tôn ! Ví như thuc Dưc Vương tên là Tt Kiến. Ngưi sanh tâm ngưi tnh tâm nếu ung thuc y đu đưc lành c, thuc y hay tr tt c đc. Cũng vy, ngưi sân tâm ngưi tnh tâm đến ch B Tát đu có th tr sch tt c bnh tham sân si”.

 

Đc Thế Tôn khen rng : “ Lành thay, lành thay, ny A Nan ! Đúng như li ông nói”.

 

Tôn gi Ma Ha Ca Diếp bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Tht chưa tng có, đi B Tát ti tôn đ nht, chư đi B Tát tu thin đnh, tu thin đnh xong tr vào Dc gii giáo hóa chúng sanh. Du B Tát hành không vô tưng vô tác dùng đó đ giáo hóa chúng sanh khiến h thành Thanh Văn Duyên Giác, mà do đi t bi nên t mình trn chng ri Nht thiết trí tâm. Bch đc Thế Tôn ! Đi B Tát hành phương tin bt kh tư ngh, du th sc thanh hương v xúc mà không ái trưc trong y. Nay tôi dùng lc thuyết bin tài nói chút phn công đc ca B Tát.

 

Bch đc Thế Tôn ! Ví như chm hoang đói rng ln có tưng cao đến Vô Sc gii, ch có mt ca ngõ, trong chm y có đông chúng sanh. Cách chm chng xa có mt thành ln giàu có vui sưng tnh diu trang nghiêm, nếu có ai vào trong thành y thì không già bnh chết. Con đưng t chm hoang vào thành ngay ch rng mt xích. Chúng nhơn trong chm có mt ngưi trí thông thái bng khi tâm đi t bi mun li ích an lc tt c chúng sanh, lin to tiếng xưng rng : Mi ngưi nên biết cách đây không xa có mt thành ln giàu vui an n, nếu ai vào trong thành y thì không già bnh chết và cũng hay nói pháp lìa già bnh chết. Mi ngưi nên cùng đi đến thành y, tôi s là ngưi dn đưng.

 

Trong chm hoang y, có nhng chúng sanh h lit sanh lòng hi vng, mun đưc tìm hiu, h nói rng nếu có th khiến tôi trong chm ny tôi s th giáo, còn mun khiến tôi ra khi chm ny thi tôi chng nhn.

 

Có nhng chúng sanh hng thưng nói : Tôi s cùng Ngài đến thành y. Có nhng chúng sanh bc phưc nghe li xưng trên chng tin chng theo ngưi trí.

 

Bch đc Thế Tôn ! By gi ngưi trí ra khi tưng chm trông bn phía thy ch có mt con đưng thng rng mt xích quá nh hp hai bên là h ln sâu trăm ngàn thưc. Ngưi trí dùng ván be hai bên đưng, ngưi đi phi bò mà tiến chng ngó hai bên k oán tc khng b phía sau, ngưi bò đi cũng chng ngoái nhìn li, dũng nhu chng s ln ln qua đưc đưng hp thy thành ln. Đã thy thành ri không còn b úy lin đi vào thành. Sau khi vào thành không già bnh chết cũng làm li ích ln cho vô lưng chúng sanh vì h mà nói pháp lìa già bnh chết.

 

Bch đc Thế Tôn ! Chm ln hoang đói y là sanh t vy. Tưng cao ln đến Vô Sc gii y là vô minh hu ái vy. Nhiu chúng sanh trong chm y là tt c phàm phu sanh t vy. Đưng thng hp dn đến thành ch rng mt xích y là nht chi đo vy. Ngưi trí trong chm y là đi B Tát vy. Chúng sanh h lit hy vng dc gii yên bt đông y là Thanh Văn Duyên Giác vy. Nhng chúng sanh hng thưng nói s cùng đi đến đi thành y là chư B Tát khác vy. Nhng chúng sanh bc phưc chng tin y là tt c ngoi đo tà kiến và các đ t h vy. Ra khi chm hoang y là siêng tu Nht thiết trí tâm vy. Đưng cht hp mt xích y là môn pháp tánh vy. Hai bên đưng có h ln sâu trăm ngàn thưc y là nh tha Thanh Văn và Duyên Giác tha vy. Ly ván be hai bên đưng hp y là trí hu phương tin vy. Bò mà đi ti y là B Tát dùng t nhiếp pháp nhiếp ly chúng sanh vy. Phía sau có oán tc theo khng b y là ma và ma dân chúng sanh khi sáu mươi hai kiến chp và k khinh báng B Tát vy. Chng ngoái ngó li phía sau y là Nhn nhc Ba La Mt chuyên tâm trn vn vy. Chng nhìn hai bên y là chng khen nh tha vy. Thành ln y là Nht thiết trí tâm vy. Ln ln qua khi thy thành ln lòng không b úy y là B Tát thy Pht và ch s hành ca Pht nht tâm kính ngưng trí hu oai đc ca Pht, khéo hc Bát Nhã Ba la mt phương tin ln ln tùy nghi gn gũi tt c chúng sanh không có nghi nan vy. Vào trong thành ri không già bnh chết y là B Tát li ích vô lưng chúng sanh lìa già bnh chết vy. Ngưi thuyết pháp y là đc Như Lai ng Cúng Đng Chánh Giác vy.

 

Bch đc Thế Tôn ! Nay tôi kính l tt c B Tát”.

 

Tôn gi Ma Ha Ca Diếp nói li ny ri, có mưi ngàn Tri Ngưi phát tâm Vô thưng B đ.

 

Đc Thế Tôn khen rng : “Lành thay, lành thay, ny Ma Ha Ca Diếp ! Ông hay khuyến phát chư đi B Tát, ông hay thành tu vô lưng công đc.

 

Nếu là vic làm hay t hi và hi ngưi thì đi B Tát trn chng làm. Hoc li nói có th t ti hi tha đi B Tát cũng trn chng nói”.

 

By gi Đc Tăng B Tát bch rng : “ Bch đc Thế Tôn ! Nếu là vic làm hay li nói có th t hi hi tha tt c B Tát đu trn chng làm, thì ti sao xưa kia, thi đc Pht Ca Diếp, đc Thế Tôn còn làm B Tát đo tha mt đi làm phm chí tên Th Đ nói rng : Đo B đ rt là khó đưc, đâu có k trc mà làm nên vic y, tôi chng mun thy.

 

Bch đc Thế Tôn ! Thu xưa Th Đ phm chí nói như vy là có nghĩa gì ?”.

 

Đc Pht dy : Ny Đc Tăng ! Đi vi Như Lai và B Tát ông ch nên nghi ng. Vì Pht và B Tát thành tu phương tin chng th nghĩ bàn. Pht và B Tát an tr các th phương tin giáo hóa chúng sanh.

 

Ny Đc Tăng ! Ông nên lng nghe khéo suy nghĩ, có kính tên Phương Tin Ba La Mt, ta s nói cho ông. B Tát t thu Pht Nhiên Đăng đến nay ln ln hc phương tin, nay cũng s vì ông mà khai th phân biêt phn ít.

 

Ny Đc Tăng ! Lúc đi B Tát thy Pht Nhiên Đăng lin đưc vô sanh pháp nhn t đó đến nay không có sai lm chơi cưi mt chánh nim, cũng không có tâm bt tnh, trí hu chng tn gim.

 

Ny Đc Tăng ! Đi B Tát như bn nguyn ca mình đưc vô sanh nhn ri sau by ngày thì có th đưc thành Vô thưng B đ, nếu mun trăm kiếp cũng có th đưc thành. Vì chúng sanh mà đi B Tát th tt c thân, tùy ch nào, do dùng trí lc nên tùy theo ch mong cu đu đưc trn s nguyn ri sau mi thành Vô thưng B đ.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog