Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật
Biến Pháp-giới Tam-Bảo
Nam-Mô Đại Bảo-Tích Hội Thượng Phật Bồ-Tát Ma-Ha-Tát (3 lần)
KINH
ĐẠI BẢO TÍCH
QUYỂN 66
PHÁP HỘI BỒ TÁT KIẾN THIỆT
THỨ MƯỜI SÁU
PHẨM TỊNH CƯ THIÊN TỬ TÁN KỆ
Cụ Trí Huệ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Không sanh cũng không diệt
Các pháp tự tánh không
Vì Như Lai khéo
biết
Nên dạy lại mọi người"
Sư Tử Hống Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Như Lai sư tử hống
Lúc din nói pháp không
Ngoại đạo đều kinh sợ
Như thú sợ sư tử"
Nghiệp Vô Phóng Dật Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Hiện tiền không phóng dật
Phật tu thành Bồ đề
Đạo Sư nơi chánh pháp
Không dật đến bờ kia"
Trụ Vô Phóng Dật Thiên Tử nói kệ tán thán :
"An trụ chẳng phóng dật
Tăng ích Phật chánh pháp
Thập lực cũng công hạnh
Phật pháp bất tư nghị"
Vô Phóng Dật Sanh Thiên Tử nói kệ tán thán :"
"Hội nơi không phóng dật
Trợ đạo được sanh thiên
Dùng đây cứu quần sanh
Phật cũng tự giải thoát"
Thành Vô Phóng Dật Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Không dật được thành tựu
Các cõi nương giải thoát
Thanh văn và Bồ tát
Đều từ đây mà học"
Bất Dật Hành Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Bao nhiêu các Phật tử
Thường hành chẳng phóng dật
Hay được Nhất thiết trí
Vì khéo quán thế gian"
Vô Dật Hộ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Lúc Phật tu Bồ đề
Thủ hộ chẳng phóng dật
Đến được thắng Bồ đề
Vì đại bi trang nghiêm"
Trụ Bất Phóng Dật Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nếu trụ chẳng phóng dật
Giản trạch pháp nhứt tướng
Phật tử đại dũng kiện
Sẽ được sự nghiệp cha"
Lạc Bất Phóng Dật Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Dũng kiện ưa chẳng dật
Hay phá núi phiền não
Đây đồng dùng Phật trí
Mau dứt khối cao mạn"
Kiên Trì Bất Phóng Dật Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Thủ hộ không phóng dật
Xưa cầu Nhứt thiết trí
A tăng kỳ ức kiếp
Phật tâm không mỏi mệt"
Xa Ma Tha Hiện Tiền Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Pháp tánh tự tịch diệt
Là cảnh giới chư Phật
Người trí y đó trụ
Hay đến thẳng Bồ đề"
Y Xa Ma Tha Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Chư Phật y xa ma
Y mà chẳng thủ trước
Chúng sanh phiền não diệt
Như mưa sạch bụi dơ"
Trụ Xa Ma Tha Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Chư Phật trụ xa ma,
Bất động như Thái Sơn
Thiên ma chẳng hoại được
Tâm tịch nên tôi lạy"
Xa Ma Tha Điều Phục Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Xa ma chỗ điều phục
Phật tử không chê bai
Ức ma chẳng động được
Ly dục như La hán"
Tu Xa Ma Tha Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Đại hùng xưa lúc tập
Xa ma tha đại định
Không ai biết tâm Phật
Y đâu được thiền định"
Xa Ma Tha Thượng Thủ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Phật chuyển chánh pháp luân
Liền được xa ma tha
Pháp khác đều y đó
Vì thế được Bồ đề"
Lưu Xa Ma Tha
Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Phật nói xa ma tha
Đây là lồng lưới tâm
Chúng sanh xa ngục mê
Phật dạy hàng phục tâm"
Xa Ma Tha Cảnh Giới Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Chư Phật diệu cảnh giới
Đó là xa ma tha
Tu đây được vô ngại
Thành tựu đại Đạo Sư"
Mãn Túc Xa Ma Tha Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Dùng thiền sung mãn tâm
Rồi lại tu tập huệ
Nên Phật được Bồ đề
Lại hay an chúng sanh"
Trọng Xa Ma Tha Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Chẳng thấy có đạo khác
Chỉ ở trong Phật pháp
Chứng được đại trí huệ
Thành bực Vô Thượng Sĩ"
Hân Tì Bà Xá Na Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Phật y tỳ xá na
Hay thấy tất cả pháp
Bồ tát tùy thuần học
Thành tựu tự nhiên trí"
Sanh Tỳ Bà Xá Na Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Vì đến trí bờ kia
Nên thành đại Y Vương
Hiển thị bốn chơn đế
Đều do tỳ xá na"
Trụ Tì Bà Xá Na Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Trụ tì bà xá na
Như thiệt biết các pháp
Dũng kiện chứng Bồ đề
Hay thành đại Đạo Sư"
Tu Tận Tì Bà Xá Na Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Đại Sĩ dùng trí huệ
Tu tập thắng Bồ đề
Chẳng sanh cảnh giới thức
Thành tựu đại Đạo Sư"
Lạc Tì Bà Xá Na Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Người trí y chơn thiệt
Quan sát pháp như đây
Hay được quả vô đẳng
Thành Phật hiệu Đạo Sư"
Cần Tập Tì Bà Xá Na Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Do siêng tu trí huệ
Hay lập các khổ hạnh
Kia thành khó hàng phục
Chẳng bị tà đạo hoại"
Tì Bà Xá Ma Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Bao nhiêu các Phật tử
Do quan sát pháp tướng
Biết pháp tướng ấy rồi
Thành tựu Điều Ngự Sư"
Tu Tì Bà Xá Na Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Như Lai nơi đêm dài
Tu tập thắng trí huệ
Hay thành Nhứt thiết trí
Độ thoát vô lượng chúng"
Thù Thắng Hành Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Phật tu Nhứt thiết trí
Thành tựu đại Đạo Sư
Dùng pháp cứu thế gian
Vượt khỏi dòng nước xiết"
Trụ Tì Bà Xá Na Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Trụ tì bà xá na
Quan sát tất cả pháp
Xuất sanh các Phật pháp
Đất sanh cây Ni câu"
Trì Tì Bà Xá Na Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Thế Tôn các Phật tử
Nhiếp thọ thắng trí huệ
Được thượng Bồ đề rồi
Hay độ các chúng sanh"
Du Hí Tì Bà Xá Na Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Du hí nói các pháp
Được Phật vô sở úy
Không khiếp cũng không sợ
Thắng trí đại mâu ni"
Tùy Thuận Tì Bà Xá Na Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Đại hùng nơi các pháp
Đều hội tì xá na
Quan sát không tự tánh
Đây là Phật Bồ đề"
Tì Bà Xá Na Kiên Cố Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Chư Phật trí kiên cố
Nói pháp không chỗ sợ
Xem thấy quần sanh khổ
Hay khởi đại bi tâm"
Tì Bà Xá Na Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Do trí đến Bồ đề
Có trí hay khéo học
Phật được thắng Bồ đề
Độ thoát các chúng sanh"
Tu Không Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Tu tập nói pháp không
Người trí ngộ Bồ đề
Phá hoại các lao ngục
Cũng độ kẻ bị trói"
Giải Không Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Vì Thế Tôn giải không
Nên chẳng thấy thân mạng
Không duyên không tự tánh
Y đây vì đời nói"
Không Cảnh Giới Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Cảnh giới của chư Phật
Các pháp tánh tự không
Đại Hùng học trong đó
Vì thương cứu chúng sanh"
Tín Không Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Như Lai lìa xú
uế
Bố úy khỏi đã lâu
Chẳng trước ở các pháp
Như gió không
tựa đâu"
Lạc Không Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Người tu tập pháp không
Hay ưa cảnh giới Phật
Tức là cúng dường Phật
Cũng thành vô thượng cúng"
Không Kiến Lập Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Do tu tập pháp không
Đạo Sư hay kiến lập
Thông đạt pháp không rời
Thành tựu Thế Gian Giải"
Hướng Không Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Phật biết không một pháp
Chẳng là Niết bàn ấy
Các pháp đến Niết bàn
Đây là Phật Bồ đề"
Không thành Tựu Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Đã được không tịch định
Phật tử được thành tựu
Chúng ấy cúng dường Phật
Là người tu pháp không"
Thú Không Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Bao nhiêu người quy không
Có trí chẳng ngu si
Vô trược đoạn phiền não
Ly cấu được Bồ đề"
Mãn Túc Không Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Phật pháp được mãn túc
Thành tựu khó hàng phục
Bao nhiêu người tu không
Hay lợi ích thế gian"
Trụ Không Thiên Tử nói kệ tán thán :
"An trụ trong Phật pháp
Người hay tu không trí
Vô lượng các ma chúng
Chẳng động được chúng ấy"
Lạc Vô Tướng Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Mừng ưa nơi vô tướng
Chẳng trước trong hữu tướng
Giản trạch các pháp rồi
Phật hay siêu thế gian"
Vô Tướng Hành Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Lúc tập hành vô tướng
Thanh tịnh tịch diệt hạnh
Ly tướng chúng sanh thảy
Ma chẳng biết chỗ họ"
Vô Tướng Cảnh Giới Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Vô tướng Phật cảnh giới
Như Lai tu
trong ấy
Vô tướng khó chứng hiểu
Tôi lạy đấng định hành"
Khát Lạc Vô Tướng Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Tất cả đại chúng đây
Khát Ba pháp vô tướng
Mong cầu Phật Bồ đề
Cúng dường Thiên Nhơn Sư"
Tu Vô Tuớng Hành Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Như Lai nơi vô tướng
Ngày đêm thường tu hành
Trời Người và quỉ thần
Chẳng biết chư Phật đến"
Vô Tướng Giải Thoát Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Đại Hùng trụ vô tướng
Tư lương tất cả pháp
Đạo Sư chỗ tu học
Vì thế tôi kính lạy"
Vô Tướng Du Hí Thiên tử nói kệ tán thán :
"Đại từ hiện du hí
Thượng y pháp vô tướng
Vì thành thục chúng sanh
An trụ trong Phật trí"
Vô Tướng Thành Tựu Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Người khéo tu ly tướng
Hay được Phật Bồ đề
Cũng hay cúng dường Phật
Như con kính mến cha"
Cửu Lạc Vô Tướng Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Người mến Phật chánh pháp
Tức là tháp chúng sanh
Bao nhiêu người ly tướng
Được ở chỗ của Thầy"
Vô Tướng Đạo Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Chúng sanh những chỗ về
Y đạo được tế độ
Vô trước tịch diệt hạnh
Như Lai tối vô thượng"
Tín Vô Tướng Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Người tin hiểu vô tướng
Tịch diệt lìa các oán
Tôi lạy tất cả Phật
Đấng tự độ độ người"
Thú Vô Nguyện Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Thế Tôn có những nguyện
Cầu tìm bất khả đắc
Chúng ấy lìa sở tác
Là Phật xuất thế gian"
Tu Vô Nguyện Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nơi có chẳng khởi nguyện
Tu hành tâm tịch diệt
Dứt trừ dây khát ái
Là Phật lìa thế gian"
Vô Nguyện Sanh Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Người được đại tinh tấn
Nơi có lìa
khát ái
Những Như Lai tử ấy
Đều lạy cha của mình"
Tùng Vô Nguyện Sanh Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Chúng ấy chẳng khởi nguyện
Nơi có mà phá
có
Dứt rời được dây ái
Phật tử lìa chê bai"
Vô Nguyện Giải Thoát Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Vô nguyện được giải thoát
Chẳng cầu lìa trói buộc
Buông bỏ chẳng khởi nguyện
Phật tử giữ oai đức"
Xuất Vô Nguyện Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Xuất ly đồng hoang ưu
Nhổ đứt gốc ái nhiễm
Chúng ấy lạy Như Lai
Đồng trừ được đói khát"
Tất Định Vô Nguyện Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Người khéo biết hữu khổ
Biết thế lạc hư vọng
Phật là cha chúng ấy
Họ là con Đại Sư"
Hướng Vô nguyện Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Người nơi hữu thấy khổ
Người ấy được điều phục
Tôi lạy khéo điều phục
Phá hữu Điều Ngũ Sư"
Siêu Vô Nguyện Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Vượt khỏi đồng hoang hữu
Được ở chỗ an ổn
Khắp lạy đại Đạo Sư
Đã phục phiền não oán"
Bị Vô Nguyện Khải Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Chiến thắng phá oán địch
Kẻ tối cường khó phục
Hàng các ma chúng rồi
Dũng kiện chẳng cầu hữu"
Vô Nguyện Lực Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Đại lực nơi giải thoát
Dứt được các dây ma
Các hàng Phật tử nầy
Xem ma như cỏ nhỏ"
Quán Thân Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Các hữu quán thân nầy
Họ hay mến Phật pháp
Không thân không tác giả
Chúng ấy tùy thuận pháp"
Niệm Thân Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Suy niệm nơi thân này
Dơ nhớp không thanh tịnh
Đã biết thân như thiệt
Kính lạy đại Đạo Sư"
Yểm Hoạn Thân Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Buộc niệm nội nơi thân
Xem thấy tướng bất tịnh
Họ lìa được thân khổ
Điều phục nên kính lễ"
Xả Thân Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Bỏ thân máu mủ nầy
Như rắn thoát da cũ
Kính lạy nơi phi thân
Là thân đại Như Lai"
Yểm Ố Thân Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Chán ghét thân máu mủ
Chẳng sạch rất hôi dơ
Bỏ thân bất tịnh nầy
Quy kính Thiên Nhơn Sư"
Hoạn Thân Bì Lao Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Thân hư rã đáng sợ
Phật tử cầu thanh tịnh
Chúng ấy đều lạy Phậ
Được tu thân chánh pháp"
Bố Thân Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Xem biết tứ đại nầy
Dường như rắn độc ác
Chúng ấy vượt khỏi thân
Kính lạy đại Đạo Sư"
Kiến Thân Quá Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Hiện tiền thấy thân lỗi
Là đượcc mắt trí tuệ
Chiếu rõ ba kiếp nầy
Người trí y Phật huệ"
Bất Lạc Thân Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Những ai chẳng ưa thân
Chẳng dựa ở pháp tướng
Không mắc nơi kiết sử
Chúng ấy lạy Điều Ngự"
Ư Hữu Khởi Oán Tưởng Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nơi hữu tướng oán thù
Tu quán phá các hữu
Phật tử học như vậy
Sanh trí ngộ Bồ đề"
Hoại Hữu Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nơi hữu thấy lỗi rồi
Biết được diệt vô úy
Phật tử siêng cầu đạo
Được hưởng di sản cha"
Khí Hữu Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Tu học bỏ các hữu
Thích ở đại Niết bàn
Tâm định lìa kiết sử
Tôi lạy đại Đạo Sư"
Đoạn Hầu Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Dứt trừ gốc rễ hữu
Chiếu suốt cõi Đại Thiên
Các con của Thế Tôn
Sở học đều thông lợi"
Độ Hữu Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Đã qua khỏi biển hữu
Cứu tế kẻ cô độc
Ở trong ba cõi nầy
Chúng ấy chẳng tại số"
Phá Hữu Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Phật tử người hành đạo
Phá được hết tam hữu
Họ đã cúng dường Phật
Vì giáo hóa chúng sanh"
Ư Hữu Giải Thoát Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Giải thoát được dòng hữu
Cứu cánh trụ hậu tế
Đại Hùng xuất thế gian
Kính lạy đấng đoạn hữu"
Diệt Hữu Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Diệt trừ gốc rễ hữu
Khỏi hữu đến bờ kia
Đã đoạn nơi hậu thế
Thế gian không bằng Phật"
Trụ Hậu Tế Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Như Lai trụ hậu tế
Tịch diệt đến bỉ ngạn
Nhứt thiết trí độ hầu
Giác ngộ người chưa ngộ"
Ư Hữu Trụ Hậu Tế Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Phật trụ nơi hậu tế
Nói rõ nhơn ba hữu
Chẳng thấy có kiết sở
Sau được chẳng sanh hữu"
Đắc Diệt Hữu Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Biết hữu không tịch rồi
Mở được nhơn ba hữu
Tinh tấn chẳng khiếp nhược
Tôi lạy đấng bình đẳng"
Độ Hữu Đáo Bỉ Ngạn Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Khỏi hữu đến bờ kia
Nhổ trừ nguồn gốc hữu
Cứu độ các quần sanh
Đạo Sư thương tất cả"
Ư Thọ Vô Não Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nơi thọ không cống cao
Không tư cũng không
lự
Thiền sự đều hiểu biết
Xem thọ như bóng nước"
Giải Thọ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Như Lai biết các thọ
Bổn Lai không tự tánh
Chỉ phàm phu chấp trước
Như mộng thọ dục lạc"
Quán Thọ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Có trí quán các thọ
Hay được nói thiện đạo
Chẳng sanh thọ vị lai
Như vậy thấy Đạo Sư"
Ly Thọ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Năng thọ và sở thọ
Phật thấy không tự tánh
Liền nói cho chúng sanh
Câu thậm thâm khó biết"
Quyết Định Tri Thọ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Các thọ chỉ thế đế
Trong nhứt nghĩa không có
Như Lai nói chơn thiệt
Trừ dứt nghi thế gian"
Thiện Giải Thọ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Thế Tôn khéo biết thọ
Dường mây trong hư không
Ai mê người vô trí
Riêng có Phật thiệt hiểu"
Thông Đạt Thọ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Như Lai đạt các thọ
Hiểu thọ đến bờ kia
Biết thọ không ngã sở
Thuyết pháp là tối thượng"
Độ Thọ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Thế Tôn lâu đã khỏi
Biển ba thọ khó qua
Bỏ rời bùn lầy xấu
Phật trí hiện vô thượng"
Đoạn Thọ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Đạo Sư nơi các thọ
Biết rõ xuất thế gian
Lìa khỏi bùn ô nhiễm
Chẳng trước chấp các hữu"
Tư Thọ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Như Lai niệm các thọ
Do thọ mà đời khổ
Chúng sanh phiền não trói
Phật trí chơn thiệt tánh"
Giải Tâm Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Phật tâm phục phiền não
Cũng hàng các ma oán
Y chơn không bị phá
Nên Phật hiệu Mâu Ni"
Thức Tâm Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Phật biết rõ tâm tưởng
Như nhà ảo thuật giỏi
Thuật ra các thứ hình
Nên Phật hiện Ứng Cúng"
Tâm Hành Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Đại Hùng đã tu hành
Dứt được tâm sở duyên
Ức kiếp a tăng kỳ
Tâm tánh bất khả đắc"
Nhiếp Tâm Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Tháo động khó điều phục
Không thể mà ở hang
Phật đoạn tâm tốc tật
Nên được thọ cúng dường"
Giảng Trạch Tâm Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Phật đã giảng trạch tâm
Chúng sanh bị tâm trói
Phật biết được chơn thiệt
Như ảo sư dạy con"
Tu Tâm Cảnh Giới Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Sở hành tâm cảnh giới
Đạo Sư quyết định thấy
Như mộng thọ ngũ dục
Làm mê kẻ ngu si"
Tâm Tự Tại Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Điều phục tác nghiệp rồi
Tâm không phân biệt sự
Như Lai thấy tâm tướng"
Tâm Dũng Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nói rằng người tâm dũng
Hay phá chúng ma quân
Người dùng tâm thấy tâm
Quán tâm chẳng mỏi mệt"
Kiến Lập Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Như Lai quán
chúng sanh
Người kiến lập nơi pháp
Dùng tâm biết được tâm
Họ là chơn Phật tử"
Định Tâm Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Những người phục được tâm
Họ hay hành tịch diệt
Người ấy lìa trói buộc
Chẳng bị ma làm não"
Nhu Nhuyến Tâm Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Tâm dũng kiện nhu nhuyến
Điều phục các chúng sanh
Những người ưa Phật pháp
Chẳng chấp trước dục lạc"
Tịnh Tâm Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Thiện tâm thích thanh tịnh
Suy gẫm mà tác nghiệp
Nghe Phật Chánh pháp rồi
Không còn nghi nghĩa sâu"
Trụ Pháp Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Người tâm xu hướng pháp
Rất thích chẳng lui mất
Họ là chơn Phật tử
Đã đến chỉ điều phục"
Tư Duy Pháp
Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Tư duy nơi pháp giới
Cảnh giới nơi cảnh một
Nhứt pháp giới thanh tịnh
Là chỗ học của Phật"
Pháp Giới Kiến Lập Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Pháp giới được kiến lập
Là tâm đại từ bi
Trụ được trong nhứt tướng
Họ là chơn Phật tử"
Pháp Giới Cảnh Giới Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Thế Tôn nói pháp giới
Đó là các Phật độ
Đại sĩ chỗ sở hành
Trí ấy bất tư nghì"
Pháp Giới Sanh Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Pháp giới chỗ xuất sanh
Trí ấy khó nghĩ bàn
Chẳng nghi Phật pháp sâu
Cũng biết các căn tánh"
Nhập Pháp Giải Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Người nhập thâm pháp giải
Hiểu pháp không gì bằng
Trí lực bất tư nghì
Cũng được các điều nguyện"
Pháp Giới Vô Úy Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Đã được pháp vô úy
Là trụ chỗ an ổn
Có được sức biện tài
Không ai sánh bằng được"
Thiện Giải Pháp Giới Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Như Lai hiểu pháp giới
Cũng đạt nhứt thiết trí
Thị hiện tướng pháp giới
Như am la
trong tay"
Trụ Pháp Giới Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Thế Tôn trụ pháp giới
Thấy pháp chơn thiệt tánh
Chẳng y cũng chẳng ly
Chẳng thủ cũng chẳng xả"
Pháp Giới Hành Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Như Lai hành
pháp giới
Tịch tĩnh như hư không
Cảnh giới Đại Mâu Ni
Kính lạy từ bi phụ"
Quy Pháp Giới Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Theo nhiều thứ pháp môn
Thế Tôn nói pháp giải
Trong các pháp môn ấy
Không tâm cũng không sắc"
Pháp Giải Tinh Tấn Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Thế Tôn nói tinh tấn
Biết được nơi pháp giải
Nhơn vì tu
tinh tấn
Giác trí đến bờ kia"
Pháp Giới Sung Mãn Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Đại từ dùng chánh pháp
No đầy các thế gian
Người biết được pháp giới
Thì được trụ Bồ đề"
Triệt Pháp Giới Thiên Tử nói kệ tán thán ;
"Thế Tôn suốt thâm pháp
Nên hay quán thế gian
Biết rõ pháp giới rồi
Tôi lạy Thiên Nhân Sư"
Trụ Trí Xứ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Xứ ấy trên tất cả
Trí Như Lai chứng được
Pháp giới và mười phương
Chỗ đi của Đạo Sư"
Trụ Xứ Thiên Tử nói kệ tán thán:
"Pháp giới là trụ xứ
Đường được đi của trí
Trọn tất cả các pháp
Đều hiểu là một tướng"
Tri Xứ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Thế Tôn biết pháp giới
Đã làm một tướng tu
Chúng sanh các dục tánh
Phật cũng đều biết rõ"
Xuất Xứ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Lấy được Nhất thiết trí
Gọi là hàng Phật tử
Ở chỗ pháp giới nầy
Chỉ trí biết được thôi"
Học Xứ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Người tu tập pháp giới
An trụ trong Bồ đề
Thấu được chỗ tự nhiên
Mau thành Phật Như Lai"
Phi Xứ Học Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Người được thấy phi xứ
Hay thich Như Lai giáo
Ngàn ức chúng ma quân
Chẳng mê hoặc được họ"
Tri Phi Xứ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Thấy biết được phi xứ
Người trí được mừng vui
Chúng tôi tu chánh giác
Ức ma chẳng động được"
Thâm Mật Xử thiên Tử nói kệ tán thán :
"Khéo học chỗ thâm trí
An trụ trong chánh pháp
Cưỡi được ma Ba Tuần
Như xe đóng ngựa thuần"
Thiện Phi Xứ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Phi xứ thiện pháp giới
Tập học nơi nhứt tướng
Nếu ma mà não được
Phật nói không hề có"
Trụ Xứ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Thị xứ và phi xứ
Chỉ bày người ngu si
Như Lai tự giác rồi
Lời nói dạy chúng sanh"
Thiện Thủ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nhơn ấy lấy được sự
Và tác nghiệp thuở xưa
Chỗ nhơn ấy tu nghiệp
Thế Tôn đều biết rõ"
Xảo Nghiệp Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Tham dục và khuể si
Phật cũng biết nghiệp nhơn
Là nhơn là nghiệp ấy
Như Lai đều biết rõ"
Tri Đương Lai
Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Biết đời đương lai ấy
Chúng sanh sở tác nghiệp
Nhơn ấy sở tác nghiệp
Xứ ấy Phật biết rõ"
Tư Hiện Tại Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Khắp đến mười phương cõi
Chúng sanh nghiệp và nhơn
Xứ và nhơn nghiệp sự
Đạo Sư đều biết rõ"
Lực Cảnh Giới Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Hoặc nghiệp hoặc là nhơn
Xứ sở và xuất sanh
Như Lai đều biết rõ
Nên hiểu Thiên Nhân Sư"
Lạc Lực Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nhơn nghiệp và xứ sở
Trong quả báo ba cõi
Kia có sự sở tác
Như Lai đều biết rõ"
Lực Chư Thiên Tử nói kệ tán thán :
“Nhơn nghiệp sở tác sự
Báo nhơn và nhơn duyên
Xứ sở tánh tự ly
Là chỗ Phật không có"
Lực Cát Tường Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nhơn nhiệp sở tác sự
Xứ nhơn duyên thế đế
Quả báo được thọ dụng
Phật biết nó đều không"
Lục Duyệt thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nhơn nghiệp sở tác sự
Chỗ nhơn duyên tục đế
Phật tự biết rõ rồi
Nói nó không tự tánh"
Lực Du Hí Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nhơn duyên sở tác sự
Xứ nhơn duyên thế đế
Chẳng do tự tha sanh
Phật biết từ duyên khởi"
Lực Sanh Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nếu những nhơn duyên nghiệp
Và quả báo chỉ được
Thể tánh nó đều không
Phật nói như sư tử"
Tùy Thuận Lực Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nếu dùng nghiệp nhơn duyên
Tăng trưởng các quả báo
Đấng Lượng Túc biết rõ
Vì thế Phật vô thượng"
Thuận Hành Lực Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Tu tập pháp giới ấy
Tạo tác những nghiệp ấy
Sẽ lại được quả ấy
Phật nhãn thấy biết rõ"
Lực Khởi Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Tu tập pháp giới ấy
Thành tựu tánh như vậy
Phật biết các chúng sanh
Như nhìn năm
ngón tay"
Lực Hành Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Tu tập pháp giới ấy
Lại gặp bạn như vậy
Thân cận nhau như vậy
Thắng trượng phu biết rõ"
Lực Gia Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Gia trì nói pháp giới
Đạo Sư biết rõ cả
Thân cận nơi các bạn
Thế Tôn đều soi thấy"
Quyết Định Giới Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Giới ấy yếu kỳ ấy
Bạn ấy tương ưng ấy
Phật đều quyết định biết
Nên trừ được nghi hoặc"
Chánh Định Giới Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Giới ấy tương tục ấy
Tùy chỉ ở thế gian
Chỉ làm và chỉ được
Thắng Nhơn đều biết rõ"
Học Giới Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Ở trong các giới ấy
Đạo Sư trí biết rõ
Trí ấy thể tánh không
Thắng trí mới nói vậy"
Thừa Giới Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Tu tập pháp giới ấy
Tùy thời cơ ở đời
Phật đều biết như thiệt
Nên hiệu Vô Tỷ Thân"
Tùy Thuận Giới Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Tu tập pháp giới ấy
Tùy chỗ được công đức
Y nhơn và quả báo
Phật đều biết không dư"
Cộng Giới Trụ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Tùy chỗ tu pháp giới
Tùy đạo kia được hướng
Phật đều biết không thừa
Nên được người trí kính"
Trí Hành Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Tùy pháp giới tu tập
Tùy đạo ấy được hướng
Phật biết chúng sanh hành
Nên hiệu đấng học trí"
Hành Vô Úy Thiên Tử nói kệ tán thán:
"Chánh định và tà định
Cùng bất định chúng sanh
Ở trong ba khối này
Phật quyết định biết được"
Thừa Hành Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nếu chánh định chúng sanh
Người kham đến Niết bàn
Phật là mặt nhựt sáng
Soi đời trí vô ngại"
Giải Thoát Hành Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nếu có những chúng sanh
Trụ nơi khối bất định
Đọa trong các ác đạo
Phật cũng dạy Niết bàn"
Lực Kỳ Hội Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Phật ấy chỉ giả danh
Lực trí cũng như vậy
Và tứ vô úy thảy
Chỉ có nghe ngôn thuyết"
Kiến Thiệt Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Không Phật không Phật pháp
Cũng không khối trí khác
Hiển thị nghĩa đệ nhứt
Như Lai biết như thiệt"
Lực Trụ Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Trụ nơi sức Phật pháp
Nhơn đây được vô úy
Tự tại tùy sở dục
Đều là hàng Phật tử"
Pháp Vô Úy Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Thế đế và chơn đế
Hiển thị hai đế nầy
Ở trong chơn đế ấy
Ngôn thuyết bất khả đắc"
Trí Tôn Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Pháp ngôn thuyết đều khác
Pháp tướng cũng sai khác
Ngôn thuyết ấy vô tướng
Phật biết pháp tướng ấy"
Hành Tinh Tấn Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Phi xứ chúng bất định
Hoặc hướng đến dị đạo
Tà định tất cả xứ
Mâu Ni đều biết rõ"
Tín Lực Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Tu tập nơi giới ấy
Như khởi tâm tin ưa
Thấy tham cho là sạch
Mâu Ni đều biết rõ"
Bất Tịnh Thừa Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Chẳng thiệt vọng phân biệt
Tăng trưởng tham dục giới
Tin thì đi đạo ấy
Mâu Ni biết như thiệt"
Từ Thừa Hành Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Chẳng thiệt vọng phân biệt
Tăng trưởng sân khuể giới
Tin thì đi đường ấy
Mâu Ni biết như thiệt"
Thừa Nhơn Duyên Đạo Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Chẳng thiệt vọng phân biệt
Tăng trưởng ngu si giới
Tin thì đi đường ấy
Mâu Ni biết như thiệt"
Thùa Xả Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Có người sợ chẳng sống
Tăng trưởng lòng tật đố
Tin thì tập làm theo
Mâu Ni biết như thiệt"
Tập Cận Thiên tri Thức Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Gần bạn tốt bạn xấu
Trở lại tăng tịnh tín
Hoặc lại tăng ác nghiệp
Mâu Ni biết như thiệt"
Thức Kiên cố Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Lưu chuyển trong thế gian
Tùy giải được tu tập
Tùy thuận tin theo đó
Phật biết rõ không dư"
Hành Kiên cố Thiên Tử nói kệ tán thán :
“Lưu chuyển nơi sanh tử
Tu tập hạnh như vậy
Tùy thuận tin nơi ấy
Phật biết rõ không dư"
Tín Căn Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nếu có những chúng sanh
Tùy giới được tu tập
Phật đều biết rõ cả
Nên hiểu Trí Vô Ngại"
Căn Hành Thiên Tử nói kệ tán thán:
"Phật biết rõ các căn
Tùy theo phương tiện khởi
Phan duyên và cảnh giới
Tùy chỗ nhập như sanh"
Thừa Căn Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Thân bị khổ bức bách
Do tham trước khát ái
Đoạn diệt những khát ái
Chỉ Phật trí hơn cả"
Căn Cảnh Giải Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Dạy chúng sanh hạ căn
Xa lìa nơi sắc ái
Dạy lợi căn quán sát
Là lời dạy của Phật"
Căn Thắng Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Hạ căn trụ không nhàn
Diệt được các tham dục
Chánh quán nơi khát ái
Lưỡng Túc Tôn biết rõ"
Căn Quyết Định Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Nơi ái dục khởi trước
Phật quán vô sở đắc
Tri vô tri đều diệt
Nên gọi là thắng căn"
Bất Ly Căn Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Xa lìa chẳng giận hờn
Là lìa đối trị sân
Là hạ căn sở hành
Phật biết chúng sanh dục"
Tín Căn Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Hành từ trừ sân khuể
Hay khởi trí chúng sanh
Họ diệt được sân khuể
Thế Tôn đều biết rõ"
Cầu Căn Thiên Tử nói kệ tán thán :
"Chẳng sân không lỗi ác
Hành từ tánh tịch diệt
Tịnh uế bất khả đắc
Nên hiệu Thiên Nhơn Sư"
Căn Thuận Hành Thiên Tử nói kệ tán thán :
“Hành nơi tà phân
biệt
Vì người nói tà hạnh
Mê nặng không phương tiện
Phật thấy nên giải thoát”
Trí Khởi Thiên Tử nói kệ tán thán :
“Tham sân si phiền não
Thủ trước nơi sự việc
Trái nó thì được trí
Vô Thượng Sĩ biết rõ”
Ly Trí Ái Thiên Tử nói kệ tán thán :
“Tham sân và ngu si
Cùng cảnh sự sáng tối
Tánh nó bất khả đắc
Đấng Lưỡng Túc biết rõ”
Trì Oai Đức Thiên Tử nói kệ tán thán :
“Chúng sanh chỗ được trí
Tùy được trí nhiều ít
Theo đó thành trí khí
Đức Như Lai biết rõ”
Cầu Căn Thiên Tử nói kệ tán thán :
“Dùng trí biết nơi trí
Xa lìa các phiền não
Thiên Nhơn Sư biết rõ
Nên tôi cúi đầu lạy”
Nhứt Hướng Lạc Căn Thiên Tử nói kệ tán thán :
“Quốc độ và thời tiết
Quan sát pháp phương tiện
Phiền não uế và tịnh
Phật biết nó đều không”
Trí Tràng Thiên Tử nói kệ tán thán :
“Chúng sanh căn dục tín
Thượng trung hạ sai biệt
Phược giải và trí huệ
Đều thấy vô giác tri”
Căn Tràng Thiên Tử nói kệ tán thán :
“Các căn thượng trung hạ
Phiền não trí và thọ
Điều phục chẳng điều phục
Phật nói đều vô tướng”
Tu Căn Thiên Tử nói kệ tán thán :
“Thiền giải thoát phiền não
Chánh thọ tam ma đề
Khởi thanh tịnh chúng sanh
Như Lai đều biết rõ”
Lực Tốc Tật Thiên Tử nói kệ tán thán :
“Vì được thiền tịch diệt
Nơi các pháp
tự tánh
Thảy đều biết rõ được
Nên hiệu Nhứt Thiết trí”
Lục Khải Thiên Tử nói kệ tán thán :
“Nếu pháp và tự tánh
Nói được nơi pháp nầy
Được như thiệt chánh thọ
Thì chẳng trước ba cõi”
Lạc Thực Thiên Tử nói kệ tán thán :
“Phiền não tà phân biệt
Phát sanh ra bốn thứ
Biết được nghiệp chỗ sanh
Nên hiệu đấng Vô Tỉ ”
Tri Lực Thiên Tử nói kệ tán thán :
“Biết được pháp thanh tịnh
Đối trị các phiền não
Hay tuyên nói nơi nghiệp
Nên hiệu Phật Vô Tỉ ”.
BÀI VĂN PHÁT NGUYỆN
Nam-mô thập phương thường trụ Tam-Bảo (3 lần)
Lạy đấng tam giới Tôn
Quy mạng mười phương Phật
Nay con phát nguyện lớn
Trì tụng Kinh Đại Bảo-Tích
Trên đền bốn ơn nặng
Dưới cứu khổ tam đồ
Nếu có ai thấy nghe
Ðều phát bồ-đề tâm
Khi mãn báo-thân này
Sanh qua cõi Cực-Lạc.
NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI
ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT
NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT
(1.080 CÂU)
PHÁT NGUYỆN HỒI HƯỚNG
(Sau khi trì danh đủ số, đến quỳ trước bàn Phật, chắp tay niệm)
Nam mô A-Di Ðà Phật (niệm mau 10 hơi)
Nam mô Ðại bi Quán-Thế-Âm Bồ-tát (3 câu)
Nam mô Ðại-Thế-Chí Bồ-tát (3 câu)
Nam mô Ðại-Nguyện Ðịa-Tạng-vương Bồ-tát (3 câu)
Nam mô Thanh-tịnh Ðại-hải-chúng Bồ-tát (3 câu)
(Vẫn quỳ, chí tâm đọc bài kệ phát nguyện hồi hướng)
Đệ tử chúng con, hiện là phàm phu, trong vòng sanh tử, tội chướng sâu nặng, luân chuyển sáu đường, khổ không nói được. Nay gặp tri thức, được nghe danh hiệu, bản nguyện công đức, của Phật Di Đà, một lòng xưng niệm, cầu nguyện vãng sanh. Nguyện Phật từ bi, xót thương chẳng bỏ, phóng quang nhiếp thọ. Đệ tử chúng con, chưa biết thân Phật, tướng tốt quang minh, nguyện Phật thị hiện, cho con được thấy. Lại thấy tướng mầu, Quán Âm Thế Chí, các chúng Bồ Tát và thế giới kia, thanh tịnh trang nghiêm, vẻ đẹp quang minh, xin đều thấy rõ.
Con nguyện lâm chung không chướng ngại,
A Di Đà đến rước từ xa.
Quán Âm cam lồ rưới nơi đầu
Thế Chí kim đài trao đỡ gót.
Trong một sát na lìa ngũ trược,
Khoảng tay co duỗi đến liên trì.
Khi hoa sen nở thấy Từ Tôn
Nghe tiếng pháp sâu lòng sáng tỏ.
Nghe xong liền CHỨNG Vô Sanh Nhẫn,
Không rời An Dưỡng lại Ta Bà.
Khéo đem phương tiện lợi quần sanh
Hay lấy trần lao làm Phật sự,
Con nguyện như thế Phật chứng tri.
Kết cuộc về sau được thành tựu.
( Bài kệ trên tuy đơn giản, song đầy đủ tất cả ý nghĩa. Hành giả có thể đọc nguyện văn khác mà mình ưa thích, nhưng phải đúng với ý nghĩa phát nguyện hồi hướng. Xong đứng lên xướng)
NHỨT TÂM QUY MẠNG LỄ:
Tây phương cực lạc thế-giới giáo chủ, thọ quang thể tướng vô-lượng vô-biên, từ thệ hoằng thâm, tứ thập bát nguyện độ hàm linh, đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư, Pháp giới Tạng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp giới Tam bảo. (1 lạy)
Tự qui y Phật, đương nguyện chúng-sanh, thể giải đại đạo, phát vô thượng tâm (1 lạy)
Tự qui y Pháp, đương nguyện chúng-sanh, thâm nhập kinh tạng, trí huệ như hải (1 lạy)
Tự qui y Tăng, đương nguyện chúng-sanh, thống lý đại chúng, nhứt thiết vô ngại (1 lạy)
NHỨT TÂM QUY MẠNG LỄ:
Vạn Đức đường thượng, từ Lâm Tế Gia Phổ, tứ thập nhất thế, CỐ HÒA THƯỢNG TỔ SƯ, Thích Thượng TRÍ hạ TỊNH thùy từ minh chứng (1 lạy)
NHỨT TÂM QUY MẠNG LỄ:
Phương Liên Tịnh Xứ Mật-Tịnh đạo tràng, TRÚC LIÊN BỔN THẤT, CỐ HÒA THƯỢNG TỔ SƯ, Thích Thượng Thiền hạ Tâm thùy từ minh chứng (1 lạy)
HÒA NAM THÁNH CHÚNG
NIỆM PHẬT
LỜI KHAI THỊ.- Tất cả pháp của Phật dạy đều có tông chỉ, y theo tông chỉ mà thực hành mới có kết quả. Tông chỉ của môn niệm Phật là TÍN, NGUYỆN và HẠNH.
Thế nào là TÍN ? - Tin chắc cõi Cực Lạc thanh tịnh trang nghiêm ở cách đây mười muôn ức Phật độ về phương Tây là chỗ mình nguyện sẽ về. Tin chắc nguyện lực của Phật A Di Đà, nhiếp thọ người niệm Phật văng sinh. Tin chắc mình niệm Phật đây quyết sẽ được vãng sinh về Cực Lạc thế giới ở bậc Bất thối chuyển Bồ Tát. Được như vậy gọi là TIN SÂU.
Thế nào là NGUYỆN ? - Mong mỏi được về Cực Lạc thế giới như viễn khách nhớ cố hương. Mong mỏi được ở gần Phật A Di Đà như con thơ nhớ từ mẫu, ngày ngày ngưỡng vọng Tây phương mà lòng mãi ngậm ngùi. Phút phút trông chờ Từ phụ mà mắt luôn trông ngóng. Nguyện rời cõi trược ác. Nguyện về Tịnh độ an lành. Nguyện thành Phật. Nguyện độ chúng sinh. Như trên đây gọi là NGUYỆN THIẾT.
Thế nào là HẠNH? - Dùng lòng tin và chí nguyện ở trên mà xưng niệm hồng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT". Niệm lớn tiếng, niệm nhỏ tiếng hay niệm thầm đều được cả miễn là khi niệm phải đủ bốn điều dưới đây mới gọi là thực hành đúng pháp.
1) RÀNH RÕ.- Rành là từng chữ, từng câu rành rẽ không lộn lạo. Rõ là mình tự nhận lấy tiếng niệm rõ ràng không trại không mờ.
2) TƯƠNG ỨNG.- Tiếng hiệp với tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hiệp khắn với nhau.
3) CHÍ THIẾT.- Chí thành tha thiết nhớ tưởng đến Phật. Như con thơ mắc nạn mà kêu cầu từ mẫu cứu vớt.
4) NHIẾP TÂM.- Để tâm vào tiếng niệm Phật, không cho tạp niệm xen vào. Nếu xao lãng thời liền thâu lại, chăm chú nhận rõ lấy tiếng niệm Phật của minh.
Lòng tin sâu chắc và nguyện vọng tha thiết mà niệm Phật chuyên cần như trên, đó là NIỆM PHẬT ĐÚNG PHÁP. Niệm Phật đúng pháp rồi chí tâm hồi hướng cầu sinh, thời quyết định vãng sinh Tịnh độ Cực Lạc thế giới ở chung với chư Bồ Tát thượng thiện nhân, gần gũi Đức Phật A Di Đà, Quán Thế Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí Bồ Tát, trụ bậc Bất thối chuyển, một đời sẽ thành Phật.
Kệ rằng :
Nam mô A Di Đà
Không gấp cũng không hưởn
(Hạ Thủ Công Phu)
Tâm tiếng hiệp khắn nhau
Thường niệm cho rành rõ
(Tương Ưng với Giới, Định, Huệ)
Nhiếp tâm là Định học
Nhận rõ chính Huệ học
Chánh niệm trừ vọng hoặc
Giới thể đồng thời đủ
Niệm lực được tương tục
Đúng nghĩa chấp trì danh
(Sự Nhất Tâm)
Nhất tâm Phật hiện tiền
Tam-muội sự thành tựu
Đương niệm tức vô niệm
Niệm tánh vốn tự không
Tâm làm Phật là Phật
(Lý nhất Tâm)
Chứng lý pháp thân hiện
Nam mô A Di Đà
Nam mô A Di Đà
Cố gắng hết sức mình
(Phát Nguyện Vãng-sanh Cực-lạc)
Cầu đài sen thượng phẩm.
(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)
Tâm Nguyện Của Dịch Giả
Trích cuối tập 9 Kinh Ðại-Bửu-Tích
…
Chư pháp hữu thân mến, cho phép tôi được dùng từ này để gọi tất cả các giới Phật tử xuất gia cũng như tại gia, tôi có ý nguyện nhỏ, dầu nhỏ nhưng là từ đáy lòng thiết tha, muốn cùng các pháp hữu, tất cả các pháp hữu, những ai có đọc có tụng có nghe thấy những quyển kinh sách do tôi dịch soạn, sẽ là người bạn quyến thuộc thân thiết với tôi đời này và mãi mãi những đời sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau dự pháp hội, cùng dìu dắt nhau, dìu dắt tôi để được vững bước mãi trên con đường đạo dài xa, con đường đạo nhiều trở ngại chông gai lồng giữa cõi đời thế tục mà lớp vỏ cứng của nó là tứ lưu bát nạn, cạm bẫy của nó là lợi danh ngũ dục, sức mạnh của nó là cơn lốc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cần dìu dắt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguệch ngoạc ghi lại VÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHẢI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngửng mặt tự xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, chỉ biết như thảo phú địa, nhứt tâm sám hối mười phương pháp giới.
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát.
Chùa Vạn Ðức
Ngày Trùng Cửu, Năm Kỷ Tỵ .
(08-10-1989)
Thích Trí Tịnh
Cẩn Chí
Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,
Trần thế vinh-hư sá kể gì.
Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,
Mừng nay được thấy đức A-Di.
Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:
1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.
2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.
3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt. Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.
4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.
Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.
Có lời khen rằng:
Hạ bối căn non, kém hiểu biết,
Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp
Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,
Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.
Lâm chung tướng khổ hội như mây,
Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.
Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh
Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.
Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,
Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.
Mười hai đại kiếp hoa sen nở
Đại nguyện theo với tiếng đại bi.
MỘT TRĂM BÀI KỆ NIỆM PHẬT
Tế Tỉnh Đại Sư, tự Triệt Ngộ, hiệu Nạp Đường
27.
Nhứt cú Di Ðà |
Một câu A Di Ðà |
Có một độ, bút giả vừa tụng xong bộ kinh Hoa Nghiêm, tâm niệm bỗng vắng lặng quên hết điều kiến giải, hồn nhiên viết ra bài kệ sau:
Vi trần phẫu xuất đại thiên kinh
Nghĩ giải thiên kinh không dịch hình!
Vô lượng nghĩa tâm toàn thể lộ
Lưu oanh hựu chuyển tịch thường thinh.
Bài kệ này có ý nghĩa: Chẻ hạt bụi cực vi để lấy ra tạng kinh rộng nhiều bằng cõi Ðại Thiên thế giới. Tạng kinh ấy đã từ điểm bụi cực vi nơi Không Tâm diễn ra, thì tìm hiểu nghĩa lý làm chi cho mệt tâm hình? Tốt hơn là nên trở về chân tâm, bởi tâm này đã sẵn đầy đủ vô lượng vô biên diệu nghĩa, lúc nào cũng lồ lộ hiện bày. Kìa chim oanh bay chuyền trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vắng lặng ấy!
Câu niệm Phật cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghiệm mầu, đâu phải chỉ một Ðại Tạng Kinh? Gọi một Ðại Tạng Kinh chỉ là lời nói ước lược mà thôi. Khi niệm Phật dứt hết vọng tưởng, đi thẳng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng tự tâm phát hiện dọc ngang chói suốt bốn bề. Tâm cảnh ấy dứt hết sự đối đãi, u linh nhiệm mầu không thể diễn tả!
VÔ NHẤT Thích Thiền-Tâm
Comments
Post a Comment