Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 69



PHÁP HI B TÁT KIN THIT

TH MƯI SÁU

 


PHM LC GII SAI BIT


 Ny Đi Vương ! Không mt pháp nào t đi nay đến đi sau, mà có sanh dit thy nghip đã làm và th qu báo đu chng mt hư. Không có ngưi tác nghip và th báo.

 

 Ny Đi Vương ! Hu thc y lúc dit gi là t s. Nếu sơ sanh gi là sanh s.

 

 Hu thc y , lúc khi không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Duyên y, lúc sanh nó không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Nghip y, lúc sanh nó không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 T y, lúc sanh nó không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Sơ thc y, lúc sanh nó không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Th sanh y, lúc sanh nó không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Ti sao ? Vì t tánh ly vy.

 

 Hu thc, th tánh hu thc không. Duyên, th tánh duyên không. Nghip, Th tánh nghip không. T, th tánh t không.Sơ thc, th tánh sơ thc không. Th sanh, th tánh th sanh không. Thế gian, th tánh thế gian không. Niết bàn, th tánh Niết bàn không. Khi, th tánh khi không.

 

 Ny Đi Vương ! Tác nghip và qu báo như vy đu chng mt hư , không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo. Ch theo thế tc mà có ch chng phi đ nht nghĩa.

 

 Ny Đi Vương !Phi biết tt c pháp đu không tch. Tt c pháp không y là không gii thoát môn. Không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn. Nếu đã vô tưng thì không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn. Tt c pháp đu đ ba môn gii thoát, cùng đi chung vi không. Niết bàn là con đưng trưc, xa lìa các tưng, xa lìa nguyn cu cu cánh Niết bàn gii, quyết đnh như pháp gii, khp hư không tế.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết các căn như o, cnh gii như mng. Tt c thí d phi biết như vy.

 

 Ny Đi Vương ! Như ngưi trong mng thy n nhơn đoan chánh đ nht trong nưc, bên n nhơn y đưc nghe âm nhc vi diu kh ái. Ngưi y gn n nhơn nghe âm nhc th vui ngũ dc. Sau khi thc dy, ngưi y ghi nh âm nhc vi diu kh ái trong mng. Ý Đi vương thế nào, âm nhc đưc nghe trong mng có thit không ?

 

 

 - Bch Thế Tôn không thit.

 - Ny Đi Vương ! Trong mng ngưi y cho là thit thì có phi là trí chăng?

 - Bch Thế Tôn không phi trí. Ti sao ? Trong mng n nhơn và âm nhc cu cánh đu không hung là vui ngũ dc. Ngưi y lung t nhc nhn đu không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Cũng vy, hàng phàm phu ngu si không hc chánh pháp, h thy n nhơn và nghe âm nhc thích ý sanh lòng nhim trưc ri to nghip nhim trưc nơi thân ba ming và ý ba th nghip. Nghip y đưc to ri lin dt dit. Nghip y dit ri chng nương mưi phương. Nghip như vy đến lúc lâm chung , ti hu thc dit, thy nghip đã làm t trưc hin ra trong tâm tưng. Ngưi y thy ri sanh lòng kinh s, t phn nghip hết, nghip khác sinh ra , ging như thc dy nh s trong mng.

 

 Ny Đi Vương ! Như vy ti hu thc làm ch, nghip y làm nhơn duyên, do hai nhơn duyên nên trong sanh phn thc tâm ban đu khi, hoc sanh đa ngc v.v… đến trong Nhơn Thiên. Thc y dit ri sanh phn thc sanh, sanh phn tương tc tâm chng loi chng tuyt.

 

 Ny Đi Vương ! Không có mt pháp nào t đi nay đến đi sau, mà có sanh dit thy nghip đã làm và th qu báu đu chng mt hư. Không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo.

 

 Ny Đi Vương ! Hu thc y lúc dit gi là t s, nếu sơ thc sanh gi là sanh s.

 

 Hu thc y, lúc không t đâu đến, lúc dit cũng chng đến đâu.

 

 Duyên y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Nghip y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 T y, lúc t không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu. Sơ thc y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Th sanh y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Ti sao? Vì t tánh ly vy. Hu thc, th tánh hu thc không. Duyên, th tánh duyên không. Nghip, th tánh nghip không. T, th tánh t không. Sơ thc, th tánh sơ thc không. Th sanh, th tánh th sanh không. Thế gian, th tánh thế gian không. Niết bàn, th tánh Niết bàn không. Khi, th tánh khi không. Hoi, th tánh hoi không. Tác nghip và qu báo như vy đu không hư. Không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo. Ch theo thế tc mà có ch chng phi đ nht nghĩa.

 

 Ny Đi Vương! Phi biết tt c pháp đu không tch. Tt c pháp không là không gii thoát môn. Không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn. Đã vô tưng nên không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn. Như vy, tt c đu có đ ba môn gii thoát môn cùng đi chung vi không, Niết bàn là con đưng trưc, xa lìa các tưng, xa lìa nguyn cu, cu cánh Niết bàn gii, quyết đnh như pháp gii, khp hư không tế.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết các căn như o, cnh gii như mng. Tt c thí d phi biết như vy.

 

 Ny Đi Vương ! tai nghe ác thanh, sanh khi ác tâm.

 

 

 Ny Đi Vương ! Như ngưi trong mng thy n nhơn đoan chánh đ nht trong nưc, bên n nhơn y đưc nghe âm nhc vi diu kh ái. Ngưi y gn n nhơn nghe âm nhc th vui ngũ dc. Sau khi thc dy, ngưi y ghi nh âm nhc vi diu kh ái trong mng. Ý Đi vương thế nào, âm nhc đưc nghe trong mng có thit chăng?

 

 - Bch Thế Tôn ! Không thit.

 - Ny Đi Vương ! Ngưi y cho s trong m-ng là thit thì có phi là trí chăng ?

 - Bch Thế Tôn ! Chng phi trí, ti sao ? Vì thân ái bit ly đưc thy trong mng y cu cánh không có hung là bun khóc. Ngưi y lung t nhc nhn đu không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Cũng vy, hàng phàm phu ngu si không hc chánh pháp, h thy nghe ác thanh lin chp trưc nên sanh lòng chng ưa ri gin hn mà to nghip sân nơi thân ba ming bn và ba th nghip. Nghip y to ri lin dt dit. Nghip y dit ri chng nương mưi phương. Nghip như vy đến lúc lâm chung, ti hu thc dit thy nghip đã làm t trưc hin ra trong tâm tưng. Ngưi y thy ri sanh lòng kinh s, t phn nghip hết nghip khác hin ra, ging như thc dy nh s trong mng. Cũng vy ti hu thc làm ch, nghip y làm nhơn duyên, do nhơn duyên y nên trong sanh phn thc tâm ban đu khi hoc sanh đa ngc v.v… đến sanh trong Nhơn Thiên. Thc trưc đã dit, th sanh phn thc sanh, sanh phn tương tc tâm chng loi chng tuyt.

 -

 Ny Đi Vương không mt pháp nào t đi ny đến đi sau, mà có sanh dit thy nghip đã làm và th qu báo đu chng mt hư, không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo.

 

 Ny Đi Vương ! Hu thc y, lúc dit gi là t s, nếu sơ thc sanh gi là sanh s.

 

 Hu thc y, lúc khi không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Duyên y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu

 

 Nghip y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 T y, lúc t không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Sơ thc y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Th sanh y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Ti sao ? Vì t tánh ly vy.

 

 Hu thc, th tánh hu thc không. Duyên , th tánh duyên không. Nghip, th tánh nghip không. T, th tánh t

 

 không. Sơ thc, th tánh sơ thc không. Th sanh, th tánh th sanh không. Thế gian, th tánh thế gian không. Niết bàn, th tánh Niết bàn không. Khi, th tánh khi không. Hoi, th tánh hoi không.

 

 Ny Đi Vương ! Tác nghip và qu báo như vy đu chng mt hư, không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo, ch theo thế tc mà có ch chng phi đ nht nghĩa.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết tt c pháp đu không tch. Tt c pháp không là không gii thoát môn. Không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn. Đã vô tưng nên không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn. Như vy, tt c pháp đu đ ba môn gii thoát cùng đi chung vi không, Niết bàn là con đưng trưc, xa lìa các tưng, xa lìa nguyn cu, cu cánh Niết bàn gii, quyết đnh như pháp gii, khp hư không tế.

 

 ny Đi Vương ! Phi biết các căn như o, cnh gii như mng tt c thí d phi biết như vy.

 

 Ny Đi Vương tai nghe x thanh, khi x tưng.

 

 Như ngưi trong mng nghe câu chng rõ nghĩa. Thc dy ngưi y ghi nh tiếng đưc nghe trong mng. Ý Đi Vương thế nào, tiếng nghe trong mng có thit chăng ?

 - Bch Thế Tôn ! không thit.

 - Ny Đi Vương ! Ngưi y nm mng cho là thit thì có phi là trí không ?

 - Bch Thế Tôn ! Chng phi trí. Ti sao ? Vì trong mng cu cánh không có âm thanh đ đưc, hung là có câu liu nghĩa câu bt liu nghĩa. Ngưi y lung t nhc nhn đu không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Cũng vy, hang phàm phu ngu si không hc chánh pháp, h nghe x thanh bèn chp trưc nên mê hoc mà to nghip. Nghip đưc to ri lin dt dit. Nghip y dit ri chng nương mưi phương.

 

 Nghip như vy đến lúc lâm chung, ti hu thc dit thy s đã làm t trưc hin ra trong tâm tưng. Ngưi y thy ri tâm sanh chp trưc, t phn nghip hết, nghip khác hin ra, ging như thc dy nh tiếng câu chng rõ nghĩa đưc nghe trong mng.

 

 Ny Đi Vương ! Như vy, ti hu thc làm ch, nghip y làm nhơn duyên, do hai duyên y nên trong sanh phn thc tâm ban đu khi, hoc sanh đa ngc v.v…đến, hoc sanh trong Nhơn Thiên. Thc trưc đã dit, thc th sanh phn sanh, sanh phn tâm tương tc chng hoi chng duyt.

 

 Ny Đi Vương ! không mt pháp nào t đi nay đến đi sau, mà có sanh dit thy nghip đã làm và th qu báo đu chng mt hư. Không có ngưi to nghip cũng không có ngưi th báo.

 

 Ny Đi Vương ! Hu thc y lúc dit gi là t s. Nếu sơ thc sanh thì gi là sanh s.

 

 Hu thc y, lúc khi không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Duyên y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Nghip y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 T y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 

 Sơ thc y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Th sanh y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Ti sao ? Vì t tánh ly vy.

 

 Hu thc, th tánh hu thc không. Duyên, th tánh duyên thc không. Nghip, th tánh nghip thc không. T, th tánh t không. Sơ thc, th tánh sơ thc không. Th sanh, th tánh th sanh không. Thế gian, th tánh thế gian không. Niết bàn th tánh Niết bàn không. Khi, th tánh khi không.Hoi, th tánh hoi không.

 

 

 Ny đi Vương ! Tác nghip và qu báo như vy đu chng mt hư, không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo, ch theo thế tc mà có ch chng phi đ nht nghĩa.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết tt c pháp đu không tch.

 

 Tt c pháp không là không gii pháp môn. Không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn.Nếu vô tưng thì không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn. Như vy, tt c pháp đu đ ba gii thoát môn cùng đi chung vi không, Niết bàn là con đưng trưc, xa ri tưng, xa ri nguyn cu, cu cánh Niết bàn gii, quyết đnh như pháp gii, khp hư không tế.

 

 Ny Đi Vương! Phi biết các căn như o, cnh gii như mng tt c thí d phi biết như vy.

 

 Ny Đi Vương ! thí như ngưi chiêm bao ly hương g chiên đàn hoc hương lá đa ma la và các th hương khác đ xoa thân mình. Thc dy ngưi y các th hương đưc xoa trong mng va ri. Ý Đi Vương thế nào?, s thy trong mng y có thit chăng ?

 

 - Bch Thế Tôn! không có thit.

 - Ny Đi Vương !Ngưi y cho là thit thì có phi là trí chăng ?

 - Bch Thế Tôn ! Chng phi trí. Ti sao ? Vì trong mng cu cánh không có hương hung là xoa thân. Ngưi y lung t nhc nhn, đu không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Cũng vy, hàng phu ngu si không hc chánh pháp, h ngi hương thơm bèn mến thích ri to mưi nghip nhim trưc nơi thân ng ý. Nghip đưc to ri lin dt mt, khi mt, nghip ychng nương mưi phương. Nghip y đến lúc lâm chung, ti hu thc dit, thy nghip đã làm t trưc hin trong tâm tưng. Như trong chiêm bao thc dy nh hương thơm đưc ngi trong mng. Ny Đi Vương ! Ti hu thc lám ch, do nghip y làm nhơn duyên, vì hai duyên y mà trong sanh phn thc tâm ban đu sanh khi, hoc sanh đa ngc v.v…đến hoc sanh trong Nhơn Thiên. Thc trưc đã dit, th sanh phn thc sanh , sanh phn tâm tương tc chng loi chng tuyt.

 -

 Ny Đi Vương ! Không có mt pháp nào t đi nay đến đi sau, mà có sanh dit thy nghip đã làm và th qu báo đu chng mt hư, không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo. Ny Đi Vương ! Lúc hu thc dit gi là t s.Nếu sơ thc sanh thì gi là sanh s.

 

 Hu thc y, lúc khi không t đâu đến, lúc dit nó chng đến đâu.

 

 Duyên y lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó chng đến đâu.

 

 Nghip y lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó chng đến đâu.

 

 T y, lúc t không t đâu đến, lúc ditnó chng đến đâu.

 

 

 Sơ thc y lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nóchng đến đâu.

 

 Th sanh y lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó chng đến đâu.

 

 Ti sao ? Vì t tánh ly vy.

 

 Hu thc, th tánh hu thc không.Duyên, th tánh duyên không. Nghip, th tánh nghip không. T, th tánh t không. Sơ thc, th tánh sơ thc không. Th sanh, th tánh th sanh không. Thế gian, th tánh thế gian không. Niết bàn, th tánh Niết bàn không. Khi, th tánh khi không. Hoi, th tánh hoi không.

 

 Ny Đi Vương ! Tác nghip và qu báo như vy đu chng mt hư. Không ngưi tác nghip, không ngưi th báo, ch vì theo thế tc mà có ch chng phi đ nht nghĩa.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết tt c pháp đu không tch.

 

 Tt c pháp không là không gii thoát môn. Không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn. Đã không tưng nên không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn. Như vy tt c phápđu đ ba môn gii thoát cùng đi chung vi không. Niết bàn là con đưng trưc, xa ri tưng xa ri nguyn, cu cánh

 

 

 Niết bàn gii, quyết đnh như pháp gii, cùng khp hư không tế.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết căn như o, cnh gii như mng. Tt c thí d phi biết như vy.

 

 Ny Đi Vương ! Như ngưi chiêm bao thy c mình đeo nhng t thi rn, chó, thây ngưi v.v…Thc dy, ngưi nh cnh mng ri s st. Ý Đi Vương thế nào , cnh mng y có thit chăng ?

 

 - Bch Thế Tôn ! Không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Ngưi y chp ly t thi đưc thy trong mng có phi là trí chăng ?

 - Bch Thế Tôn !Chng phi trí. Ti sao ? Vì trong mng t thi thì không có, hung là ct nơi c. Ngưi y lung t nhc nhn đu không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Cũng vy, hàng phám phu ngu si không hc chánh pháp, h thy thúi xu thì chp trưc ghét b mà to mưi nghip sân ghét nơi thân khu ý? Nghip y đưc to ri lin dt dit. Nghip y dit ri chng nương mưi phương, đến lúc lâm chung, ti hu thc dit thy vic làm t trưc hin trong tâm tưng. Ngưi y thy ri sanh lòng ghét b, t phn nghip hết, nghip khác hin ra? Như thc dy nh s vic trong mng.

 -

 Ny Đi Vương ! Ti hu thc làm ch, do nghip y làm nhơn duyên, vì hai nhơn duyên ymà trong sanh phn thc tâm ban đu khi, hoc sanh đa ngc v.v…đến hoc sanh trong Nhơn Thiên. Thc trưc đã dit, th sanh phn thc sanh , sanh phn tâm tương tc chng loi chng tuyt.

 

 Ny Đi Vương ! không có mt pháp nào t đi nay đến đi sau, mà có sanh dit thy nghip đưc làm và th qu báo đu chng mt hư , không có ngưi tác nghip cũng không có ngưi th báo.

 

 Hu thc y lúc dit gi là t s, nếu sơ thc sanh gi là sanh s.

 

 Hu thc y, lúc khi không t đâu đến, lu&c diê(t cũng không đến đâu.

 

 Duyên y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Nghip y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 T y, lúc t không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 

 Sơ thc, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Th sanh y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Ti sao ? Vì t tánh ly vy.

 

 Hu thc, th tánh hu thc không. Duyên, th tánh duyên không.Nghip, th tánh nghip không.T, th tánh t không. Sơ thc, th tánh sơ thc không. Th sanh, th tánh th sanh không. Thế gian, th tánh thế gian không. Niết bàn, th tánh Niết bàn không. Khi, th tánh khi không. Hoi, th tánh ca hoi không.

 

 Ny Đi Vương ! Tác nghip và qu báo như vy đu chng mt hư, không có ngưi tác nghip cũng không có ngưi th báo, ch vì theo thế tc mà có ch chng phi đ nht nghĩa.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết tt c pháp đu không tch. Tt c pháp không là không gii thoát môn? không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn. Đã vô tưng cũng không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn. Như vy, tt c pháp đu đ ba môn gii thoát cùng đi chung vi không , trên đưng đến Niết bàn, xa lìa tưng, xa lìa nguyn, cu cánh Niết bàn gii, quyết đnh như pháp gii, cùng khp hư không tế.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết các căn như o, cnh gii như mng, tt c thí d phi biết như vy.

 

 Ny Đi Vương ! Như ngưi chiêm bao thy t căn hoi. Thc dy, ngưi y ghi nh mũi mình hư. Ý Đi Vương như thế nào, s thy trong mng có thit chăng ?

 

 - Bch Thế Tôn ! Chng có thit.

 - Ny Đi Vương ! Ngưi y chp cnh mng là thit thì có phi là trí chăng ?

 - Bch Thế Tôn ! Chng phi trí. Ti sao ? Vì trong mng cu cánh không có t căn hung là hư hoi. Ngưi y t lung nhc nhn, đu không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Hàng phàm phu ngu si không hc chánh pháp, h thy t căn hoi thì chp trưc lo s mà to mưi nghip chp trưc lo s nơi thân khu ý.

 

 Nghip y đưc to xong lin dt dit . Nghip y dit ri chng nương mưi phương, đến lúc lâm chung ti hu thc dit thy vic đã làm hin trong tâm tưng. Thy ri ngưi y sanh lòng s st, t phn nghip hết nghip khác hin ra. Như thc dy nh vic trong mng.

 

 Như vy, ti hu thc làm ch, do nghip y làm nhơn duyên, vì hai nhơn duyên y mà trong sanh phn thc tâm ban đu khi, hoc sanh đa ngc v.v… đến hoc sanh trong Nhơn Thiên. Thc trưc đã dit, th sanh phn thc sanh, sanh phn tâm tương tc chng hoi chng tuyt.

 

 Ny Đi Vương ! Không mt pháp ny t đi ny đến đi sau, mà có sanh dit thy nghip đã to và th qu báo đu không mt hư, không ngưi tác nghip cu’ng không ngưi th báo.

 

 Lúc hu thc y dit gi là t s, nếu sơ thc sanh gi là sanh s.

 

 Hu thc y, lúc khi không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Duyên y, lúc sanh không t đâu ti, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Nghip y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 T y, lúc t không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 

 Sơ thc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Th sanh y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cung không đến đâu.

 

 Ti sao ? Vì t tánh ly vy.

 

 Hu thc, th tánh hu thc không. Duyên, th tánh duyên không.Nghip, th tánh nghip không.T, th tánh t không. Sơ thc, th tánh sơ thc không. Th sanh, th tánh th sanh không. Thế gian, th tánh thế gian không. Niết bàn, th tánh Niết bàn không. Khi, th tánh khi không. Hoi, th tánh hoi không.

 

 Ny Đi Vương ! Tác nghip và qu báo như vy đu chng mt hư, không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo, ch theo thế tc mà có ch chng phi đ nht nghĩa.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết tt c pháp đu không tch. tt c pháp không là không gii thoát môn.. Không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn. Đã vô tưng nên cũng không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn.

 

 Như vy, tt c pháp đu đ ba môn gii thoát cùng đi chung vi không, trên đưng trưc là Niết bàn, xa lìa tưng, xa lìa nguyn, cu cánh Niết bàn gii, quyết đnh như pháp gii cùng khp hư không tế.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết các căn như o, cnh gii như mng, tt c thí d phi biết như vy.

 

 Ny Đi Vương ! Như ngưi mng thy mình đói khát đưc cơm canh ngon tha h ăn ung. Thc dy thy ngưi ghi nh cơm canh ngon đưc ăn trong mng. Ý Đi Vương thế nào, s mng y có thit chăng ?

 

 - Bch Thế Tôn ! không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Ngưi y cho s mng là thit thì có phi là trí chăng ?

 - Bch Thế Tôn !Chng phi trí. Ti sao ? Vì trong mng cu cánh không có cơm canh hung li có ăn. Ngưi y lung t nhc nhn đu không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Cũng vy, hàng phàm phu ngu si không hc chánh pháp, h thy các thc ăn thì chp trưc tham ưa say nhim ri to nghip tham nhim mưi th nơi thân khu ý. Nghip y đưc to ri lin dt dit. Nghip y dit ri chng nương mưi phương, nhn lúc lâm chung, ti hu thc dit thy vic làm t reươ&c hin ra trong tâm tưng. Ngưi y thy ri sanh lòng tham chp, t phn nghip hết, nghip khác hin ra, như ngưi mng thc dy nh s trong mng.

 -

 Ny Đi Vương ! Ti hu thc làm ch, do nghip y làm nhơn duyên , vì hai nhơn duyên y mà trong sanh phn thc tâm ban đu khi, thc sanh trong sáu đo. Thc trưc đã dit, th sanh phn thc sanh, sanh phn tâm tương tc chng loi chng tuyt.

 

 Ny Đi vương ! không mt pháp nào t đi nay đến đi sau, mà có sanh dit thy nghip dã làm t trưc và th qu báo đu chng mt hư. Không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo.

 

 Lúc hu thc y dit gi là vào t s, nếu sơ thc sanh thì gi là vào sanh s.

 

 Hu thc y, lúc khi không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Duyên y, lúc sanh không t đâu dến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Nghip y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 T y, lúc t không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 

 Sơ thc lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Th sanh y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Ti sao ? Vì t tánh ly vy.

 

 Hu thc, th tánh hu thc không. Duyên, th tánh duyên thc không. Nghip, th tánh nghip thc không. T, th tánh t không. Sơ thc, th tánh sơ thc không.Th sanh, th tánh th sanh không. Thế gian, th tánh thế gian không. Niết bàn, th tánh Niết bàn không. Khi, th tánh khi không,. Hoi, th tánh hoi không.

 

 Ny Đi Vương ! Tác nghip và qu báo như vy đu không mt hư, không ngưi to nghip cũng không ngưi th báo, ch theo thế tc mà có ch chng phi đ nht nghĩa.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết tt c pháp đu không tch. Tt c pháp không là không gii thoát môn. Không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn. Đã vô tưng nên cũng không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn. Như vy, tt c pháp đu đ ba môn gii thoát cùng đi vi không trên đưng trưc là Niết bàn, xa lìa tưng xa lìa nguyn, cu cánh Niết bàn gii, quyết đnh như pháp gii, cùng khp hư không tế.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết các căn như o, cnh giiu như mng, tt c thí d phi biết như vy.

 

 Ny Đi Vương ! Như ngưi mng thy miénh quá đói gp đưc dưa đng, trái câu xa, trái nhâm bà v.v…lin ly ăn. Thc dy ngưi y ghi nh trong mng ăn nhng trái đng. Ý Đi Vương thế nào, trong mng ngưi y có thit ăn trái đng chăng ?

 

 - Bch Thế Tôn ! không có thit.

 - Ny Đai Cương ! Ngưi y cho s mng là thit thì có phi là trí chăng ?

 - Bch Thế Tôn ! chng phi trí. Ti sao ? Vì trong mng còn không có trái đng hung là có ăn. Ngưi y lung s nhc nhn, đu không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Cũng vy hàng phàm phu ngu si không hc chánh pháp, mng thy b đói kh, h lin chp trưc mà to mưi nghip chp trưc nơi thân khu và ý. Nghip đưc to ri lin dt mt. Nghip y dit ri chng nương mưi phương, cho đến lúc lâm chung, ti hu thc dit, thy vic làm t trưc hin trong tâm tưng.

 -

 Ngưi y thy ri, trong tâm sanh vng tưng, t phn nghip hết, nghip khác sanh ra, như ngưi mng thc dy nh s trong mng.

 

 Như vy ti hu thc làm ch, do nghip y làm nhơn duyên, vì hai duyên y mà trong sanh phn thc tâm ban đu khi thác sanh vào sáu loài. Thc trưc đã dit, th sanh phn thc sanh , sanh phn tâm tương tc chng loi chng tuyt.

 

 Ny Đi !vương ! không mt pháp nào t đi nay đến đi sau, mà có sanh dit thy nghip đã làm t trưc và th qu báo, đu chng mt hư, không có ngưi to nghip cũng không có ngưi th báo.

 

 Hu thc y lúc dit gi là vào t s. Nếu sơ thc sanh gi là vào sanh s.

 

 Hu thc y, lúc khi nó không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Duyên y, lúc sanh nó không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Nghip y, lúc sanh nó không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 

 T y, lúc t nó không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Sơ thc y, lúc sanh nó không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Th sanh y, lúc sanh nó không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Ti sao ? Vì t tánh ly vy.

 

 Hu thc, th tánh hu thc không. Duyên, th tánh duyên không. Nghip, th tánh nghip không. T, th tánh t không. Sơ thc, th tánh sơ thc không. Th sanh, th tánh th sanh không. Thế gian, th tánh thế gian không.Niết bàn, th tánh Niết bàn không. Khi, th tánh khi không.Hoi, th tánh hoi không.

 

 Ny Đi Vương ! Tác nghip và th báo như vy đu chng mt hư, không ngưi to nghip cũng không ngưi th báo, ch theo thế tc mà có ch chng phi đ nht nghĩa.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết tt c pháp đu không tch. Tt c pháp không là không gii thoát môn. Không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn. Đã vô tưng nên cũng không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn.

 

 Như vy, tt c pháp đu đ ba môn gii thoát, cùng đi vi không trên đưng trưc, Niết bàn, xa lìa tưng, xa lìa nguyn cu, cu cánh Niết bàn gii, quyết đnh như pháp gii, cùng khp hư không tế.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết các căn như o, cnh gii như mng. Tt c thí d phi biết như vy.

 

 Ny Đi Vương ! Như gnưi mng thy lưi mình hư hoi. Thc dy ngưi y ghi nh s trong mng. Ý Đi vương thế nào, s mng y có thit chăng ?

 

 - Bch Đi Vương ! Không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Ngưi y cho s m-ng y là thit thì có phi là trí chăng ?

 - Bch Thế Tôn ! Chng phi là trí . Ti sao ? Vì trong mng lưi còn chng có hung là hư hoi. Ngưi y lung t nhc nhn, đu không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Cũng vy, hàng phàm phu ngu si không hc chánh pháp, thy thit căn hư hoi thì chp trưc sanh long chng ưa mà khi mưi nghip chp trưc nơi thân khu ý. Nghip y đưc to ri lin dt dit, chng nương mưi phương, cho đến lúc lâm chung, ti hu thc dit thy vic làm trưc hin trong tâm tưng.

 -

 Ngưi y thy ri lòng lo s, t phn nghip hết nghip khác hin ra, như ngưi mng thc dy nh s trong mng.

 

 Như vy, ti hu thc làm ch, do nghip zy làm nhơn duyên, vì hai nhơn duyên y nên trong sanh phn thc tâm ban đu khi sanh vào trong sáu thú. Thc trưc đã dit, th sanh phn thc sanh, sanh phn tâm tương tc chng loi chng tuyt.

 

 Ny Đi vương ! Không mt pháp nào t đi nay đến đi sau, mà có sanh dit thy nghip đã làm t trưc và th báođu không mt hư , không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo.

 

 Hu thc y lúc dit gi là vào t s. Nếu sơ thc sanh thì gi là vào sanh s.

 

 Hu thc y khi không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Duyên y, lúc sanh không t đâu đến; lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Nghip y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 

 T y, lúc t không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Sơ thc y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Th sanh y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Ti sao ? Vì t tánh ly vy.

 

 Hu thc, th tánh hu thc không. Duyên, th tánh duyên không. Nghip, th tánh nghip không.T, th tánh t không.Sơ thc, th tánh sơ thc không. Th sanh, th tánh th sanh không.Thế gian, th tánh rhế gian không.Niết bàn, th tánh Niết bàn không. Khi, th tánh khi không. Hoi, th tánh hoi không.

 

 Tác nghip và qu báo như vy đu không mt hư, không ngưi tác nghip, không ngưi th báo, ch thei thế tcmà có ch chng phi đ nht nghĩa.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết tt c pháp đu kho-ng tch, tt c pháp không là không gii thoát môn, không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn. Đã vô tưng nên cũng không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn.

 

 

 Như vy, tt c pháp đu đ ba môn gii thoát môn cùng đi chung vi không trên đưng trưc Niết bàn, xa ri tưng xa ri nguyn cu, cu cánh Niết bàn gii, quyết đnh như pháp gii, cùng khp hư không tế.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết các căn như o, cnh gii như mng tt c thí d đu phi biết như vy.

 

 Ny Đi Vương ! Như ngưi mng thy ôm p n nhơn đp nht nưc. Thc d-y, ngưi y ghi nh s chm xúc êm du trong mng. Ý Đi Vương thế nào, s mng y có thit chăng ?

 

 - Bch Thế Tôn ! Không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Ngưi y cho s mng y là thit có phi là trí chăng ?

 - Bch Thế Tôn ! Chng phi trí. Ti sao ? Vì trong mng cu cánh không có gái đp, hung là chm xúc êm diu.Ngưi y lung t nhc nhn, đu không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Cũng vy, hàng phàm phu nghu si không hc chánh pháp, h thy sc kh ý thì chp trưc mà khi ái dc sanh lòng nhim trưc ri to mưi nghip nhim trưc nơi tân khu và ý.

 -

 Nghip y đưc to ri lin dt dit chng nương mưi phương cho đến lúc lâm chung ti hu thc dit thy vic làm t trưc hin trong tâm tưng, ngưi y thy ri sanh lòng ưa vui, t phn nghip hết, nghip khác hin ra, như ngưi mng thc dy nh s trong mng.

 

 Như vy, ti hu thc làm ch, nghip y làm nhơn duyên, vì hai nghip y nên trong sanh phn thc tâm ban đu khi sanh vào trong sáu loài.

 

 Thc trưc đã dit, th sanh phn thc sanh, sanh phn tâm tương tc chng loi chng tuyt.

 

 Ny Đi Vương ! không mt pháp nào t đi nay đến đi sau, mà có sanh dit thy nghip đã làm và th qu báo đu chng mt hư. Không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo.

 

 Hu thc y lúc dit gi là vào t s. Nếu sơ thc sanh thì gi là sanh s.

 

 

 Ny Đi Vương ! Hu thc y lúc khi không t đâu đến, lúc dit cũng không đếu đâu. Duyên y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Nghip y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 T y, không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Sơ thc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Th sanh không tt đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 Ti sao ? Vì t tánh ly vy.

 

 Hu thc, th tánh hu thc không. Duyên, th tánh duyên không. Nghip, th tánh nghip không. T, th tánh t không. Sơ thc, th tánh sơ thc không. Th sanh, th tánh th sanh không. Thế gian, th tánh thế gian không. Niết bàn, th tánh Niết bàn không. Khi, th tánh khi không. Hoi, th tánh hoi không.

 

 Ny Đi Vương ! Tác nghip và th báo như vy đu chng mt hư, không ngưi tác nghip, không ngưi th báo, ch theo thế tc mà có ch chng phi đ nhưt nghĩa.

 

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết tt c pháp đu không tch.

 

 Tt c pháp không là không gii thoát môn. Không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn. Đã vô tưng nên cũng không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn.

 

 Như vy, tt c pháp đu đ ba môn gii thoát cùng đi vi không trên đưng trưc Niết bàn, xa lìa tưng xa lìa nguyn cu, cu cánh Niết bàn gii, quyết đnh như pháp gii, cùng khp hư không tế.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết các căn như o, cnh gii như mng. Tt c thí d phi biết như vy.

 

 Ny Đi Vương ! Như ngưi mng t ly đng lá nóng qun thân mình. Thc dy, ngưi y ghi nh trong mng qun đng lá nóng. Ý Đi Vương thế nào, s mng y có thit chăng ?

 

 - Bch Thế Tôn ! không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Ngưi y cho s mng y là thit thì có phi là trí chăng ?

 - Bch Thế Tôn ! Chng phi trí. Ti sao? Vì trong mng còn không có đng lá hung là có qun thân mình. Ngưi y t lung nhc nhn đu không có thit

 

 

 Ny Đi Vương ! Cũng vy, hàng phàm phu ngu si không hc chánh pháp, h thy s kinh s thì chp trưc nên s hi nên to mưi nghip s hi thân khu và ý. Nghip y đưc to ri lin dt dit chng nương mưi phương cho đến lúc lâm chung ti hu thc dit, ngưi y thy vic làm hin trong tâm tưng lin s hi, t phn nghip hết, nghip khác hin ra, như mng thc dy nh s trong mng.

 

 Như vy, ti hu thc làm ch, do nghip y làm nhơn duyên, vì hai duyên y mà trong sanh phn thc tâm ban đu khi, sanh vào trong sáu đo. Thc trưc đã dit, th sanh phn thc sanh , sanh phn tâm tương tc chng loi chng tuyt.

 

 Ny Đi Vương ! Không mt pháp nào t đi nay đến đi sau, mà có sanh dit thy vic làm t trưc và th qu báo đu chng mt hư không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo.

 

 Ny Đi Vương ! Hu thc y lúc dit gi là t s. Nếu sơ thc sanh thì gi là vào sanh s.

 

 

 Hu thc y, lúc khi không tưù đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Duyên y, lúc sanh, không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Nghip y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit cũng không đến đâu.

 

 T y không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Sơ thc lúc sanh không tưé đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Th sanh y không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Ti sao ? Vì t tánh ly vy.

 

 Hu thc, th tánh hu thc không. Duyên, th tánh duyên không. Nghip, th tánh nghip không.T, th tánh t không.Sơ thc, th tánh sơ thc không.Th sanh, th tánh th sanh không.Thế gian, th tánh thế gian không. Niết bàn, thê” tánhNiết bàn không. Khi, th tánh khi không. Hoi, th tánh hoi không.

 

 Ny Đi Vương ! Tác nghip và th báo như vy đu chng mt hư, không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo, ch theo thế tc mà có ch chng phi đ nht nghĩa.

 

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết tt c các pháp đu không tch. Tt c pháp không là không gii thoát môn. Không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn. Đã vô tưng cũng không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn. Như vy, tt c pháp đu đ ba môn gii thoát cùng đi vi không trên đưng trưc Niết bàn, xa lìa tưng xa lìa nguyn cu, cu cánh Niết bàn gii, quyết đnh như pháp tánh , cùng khp hư không tế.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết các căn như o, cnh gii như mng tt c thí d phi biết như vy.

 

 Ny Đi Vương ! Như ngưi mng thy thân căn hư hoi chng cm giác khi xúc chm . Thc dy, ngưi y ghi nh s hư hoi trong mng. Ý Đi Vương thế nào, s mng y có thit chăng ?

 

 - Bch Thế Tôn ! không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Ngưi y cho s mng y là thit có phi là trí chăng ?

 - Bch Thế Tôn ! Chng phi trí. Ti sao ? Vì trong mng cu cánh không có thân căn hung là có hư hoi. Ngưi t y lung nhc nhn, đu không có thit.

 

 

 Ny Đi Vương ! Cũng vy, hàng phàm phu ngu si không hc chánh pháp , t thy thân căn hư hoi thì chp trưc nên s hi ri to mưi nghip s hi nơi thân khu và ý . Nghip y đưc to ri lin dt dit chng nương mưi phương, mãi đến lúc lâm chung ti hu thc dit thy nghip đã làm hin trong tâm tưng?. Ngưi y thy ri sanh lòng s hi, t phn nghip hết, nghip khác hin ra, như mng thc dy nh s trong mng.

 

 Như vt, ti hu thc làm ch, nghip y làm nhơn duyên, do hai duyên y mà trong sanh phn tc tâm sơ khi vào trong sáu th.

 

 Thc trưc đã dit, th sanh phn thc sanh, sanh phn tâm tương tc chng loi chng tuyt.

 

 Ny Đi Vương ! không mt pháp nào t đi nay đến đi sau, mà có sanh dit thy vic làm t trưc và th báo đu chng mt hư không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo.

 

 Hu thc y lúc dit gi là vào t s. Nếu sơ thc sanh thì gi là vào sanh s.

 

 

 Hu thc y, lúc khi không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Duyên y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Nghip y, lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 T y không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Sơ thc lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đu.

 

 Th sanh y không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu. Ti sao ? Vì t tánh ly vy.

 

 Hu thc , th tánh không. Duyên, th tánh duyên không. Nghip, th tánh nghip khôn. T, th tánh t không. Sơ thc, th tánh sơ thc không. Th sanh, th tánh th sanh không. Thế gian, th tánh thế gian không. Niết bàn, th tánh Niết bàn không. Khi, th tánh khi không. hoi, th tánh hoi không.

 

 Ny Đi Vương ! Tác nghip và th báo như vy đu chng mt hư, không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo, ch theo thế tc mà có ch chng phi đ nht nghĩa.

 

 

 Ny Đi Vương ! Tt c pháp đu không tch. Tt c pháp không là không gii thoát môn. Không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn. Đã vô tưng cũng không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn. Như vy, tt c pháp đu đ ba môn gii thoát cùng đi vi không trên đưng trưc Niết bàn, xa lìa tưng xa lìa nguyn cu, cu cánh Niết bàn gii, quyết đnh như pháp gii, cùng khp hư không tế.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết các căn như o, cnh gii như mng. Tt c thí d phi biết như vy.

 

 Ny Đi Vương ! Như ngưi mng thy nhà o thut hóa ra ngũ dc, t thy thân mình hưng th ngũ dc. Thc dy ngưi y ghi nh cnh ngũ dc trong mng. Ý Đi Vương thế nào, s mng y có thit chăng ?

 

 - Bch Thế Tôn ! Không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Ngưi y cho s mng đưc thy là thit thì có phi là trí chăng ?

 - Bch Thế Tôn ! Chng phi trí . Ti sao ? Vì trong mng nhà o thut còn cu cánh không có hung là ngũ dc và hưng th. Ngưi y lung t nhc nhn đu không có thit

 

 - Ny Đi Vương ! Cũng vy, hàng phàm phu ngu si không hc chánh pháp, h thy o sư thut ra ngũ dc thì chp trưc mà ái trng ri nhim trưc, do đó h to mưi nghip ái nhim nơi thân khu và ý.

 

 Nghip y đưc to ri lin dt dit chng nương mưi phương, mãi đến lúc lâm chung ti hu thc dit, thy nghip đã làm hin trong tâm tưng. Ngưi y thy ri sanh lòng ái nhim. Nghip trưc đã hết, nghip khác sanh ra, như mng thc nh cnh s trong mng.

 

 Như vy, ti hu thc làm ch, nghip y làm nhơn duyên, do hai nhơn duyên y mà trong sanh phn thc tâm ban đu khi, sanh vào trong sáu loài. Thc trưc đã dit, th sanh phn thc sanh , sanh phn tâm tương tc chng loi chng tuyt.

 

 Ny Đi Vương ! không mt pháp nào t đi nay đến đi sau, mà có sanh dit thy nghip đã làm t trưc và th qu báo đu chng mt hư, không ngưi to nghip cũng không ngưi th báo.

 

 Hu thc y lúc dit thì gi là vào t s, nếu sơ thc sanh thì gi là vào sanh s.

 

 

 Hu thc y lúc khi không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Duyên y lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Nghip y lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 T y lúc t không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Sơ thc y lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cung không đến đâu.

 

 Th sanh y không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Ti sao? Vì t tánh ly vy.

 

 Hu thc, th tánh hu thc không. Duyên, th tánh duyên không. Nghip, th tánh nghip không.T, th tánh t không. Sơ thc, th tánh sơ thc không. Th sanh, th tánh th sanh không. Thế gian, th tánh thế gian không. Niết bàn, th tánh Niết bàn không. Hoi, th tánh hoi không.

 

 Tác nghip và th báo như vy đu chng mt hư, không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo, ch theo thế tc mà có ch ch chng phi đ nht nghĩa.

 

 

 Ny Đi Vương phi biết tt c pháp đu không tch. Tt c pháp không là không gii thoát môn . Không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn. Đã vô tưng nên cũng không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn. Như vy, tt c pháp đy đ ba môn gii thoát cùng đi chung vi không trên đưng trưc Niết bàn, xa lìa tưng xa lìa nguyn cu, cu cánh Niết bàn gii, quyết đnh như pháp gii, cùng khp hư không tế.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết các cann như o, cnh gii như mng. Tt c thí d phibiết như vy.

 

 Ny Đi Vương ! Như ngưi mng thy nưc ln cun trôi thân mình, v con quyến thuc thy vy bun ru vô lưng. Thc dy, ngưi y nh s nưc trôi và bun ri trong mng. Ý Đi Vương thế nào, s mng y có thit chăng ?

 

 - Bch Thế Tôn ! không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Ngưi y cho s mng y là thit thì có phi là trí chăng ?

 - Bch Thế Tôn ! Chng phi trí. Ti sao ? Vì trong m-ng cu cánh không có nưc, hung

 

 là cun trôi và bun ru. Ngưi y lung t nhc nhn đu không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Cũng vy, hàng phàm phu ngu si không hc chánh pháp, thy nưc cun trôi thì chp trưc mà lo bun ri to mưi nghip lo bun nơi thân khu và ý.

 

 Nghip y đưc to ri lin dt mt chng nương mưi phương, mãi đến lúc lâm chung ti hu thc dit thy vic làm t trưc hin trong tâm tưng. Ngưi y thy ri sanh lòng bun s, nghip trưc đã hết, nghip sau hin ra, như ngưi thc dy nh s cnh trong mng .

 

 Như vy, ti hu thc làm ch, nghip y làm nhơn duyên, do hai duyên y nên trong sanh phn thc tâm ban đu khi, sanh vào trong sáu thú. Thc trưc đã dit, th sanh phn thc sanh , sanh phn tâm tương tc chng loi chng tuyt.

 

 Ny Đi Vương ! không mt pháp nào t đi nay đến đi sau mà có sanh dit thy vic làm tưé trưc và th qu báo đu chng mt hư, không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo.

 

 

 Hu thc y lúc dit thì gi là vào t s, nếu sơ thc sanh thì gi là vào sanh s.

 

 Hu thc y lúc khi không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Duyên y lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Nghip y lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 T y lúc t không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Sơ thc y lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Th sanh y không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Ti sao ? Vì t tánh ly vy.

 

 Hu thc, th tánh hu thc không. Duyên, th tánh duyên không. Nghip, th tánh nghip không. T, th tánh tư” không. Sơ thc, th tánh sơ thc không. Th sanh, th tánh th sanh không. Thế gian, th tánh thế gian không. Niết bàn, th tánh Niết bàn không. Khi, th tánh khi khng. Hoi, th tánh hoi không.

 

 Tác nghip và th qu báo như vy đu chng mt hư, không ngưi tác nghip , cũng không ngưi th báo, ch theo thế tc mà có ch chng phi đ nht nghĩa.

 

 Ny Đi vương ! Phi biết tt c pháp đu không tch.Tt c pháp không là không gii thoát môn. Không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn. Đã vô tưng nên cũng không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn. Như vy tt c pháp đu là đ ba môn gii thoát cùng đi vi không trên đưng trưc Niết bàn? xa ri tưng xa ri nguyn cu, cu cánh Niết bàn gii, cùng khp hư không tế.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết các căn như o, cnh gii như mng. Tt c thí d phi biết như vy.

 

 Ny Đi Vương ! Như ngưi mng thy mình ung rưu say không còn hay biết, chng biết phi trái thin ác ti phưc tôn ty ưu lit. Thc dy, ngưi y ghi nh s vic trong mng. Ý Đi Vương thế nào, s mng y có thit chăng ?

 

 - Bch Thế Tôn ! Không có thit.

 - Ny Đi Vương ! Ngưi y cho s mng là thit thì có phi là trí chăng ?

 

 - Bch Thế Tôn !Chng phi trí. Ti sao ? Vì trong mng cu cánh còn không có rưu hung là có ung say mê lon chng biết ti phưc tôn ti thin ác phi trái hơn kém. Ngưi y lung t nhc nhn đu không có thit.

 

 

 - Ny Đi Vương! Cũng vy, hàng phàm phu ngu si không hc chánh pháp, thy ung rưu mê lon h sanh chp trưc mà nhim ái ri to mưi nghip nhim ái nơi thân khu và ý. Nghip y đưc to ri lin dt mt chng nương mưi phương, mãi đến lúc lâm chung ti hu thc dit thy nghip đã làm t trưc hin trong tâm tưng. Thy ri ngưi y sanh lòng ái trưc, t phn nghip hết, nghip khác hin ra, như ngưi mng thc dy nh s trong mng.

 

 Như vy, ti hu thc làm ch, nghip y làm nhơn duyên, do hai duyên y nên trong sanh phn thc tâm ban đu khi sanh vào trong sáu đo. Thc trưc đã dit, th sanh phn thc sanh , sanh phn tâm tương tc chng loi chng tuyt.

 Ny Đi Vương! Không mt pháp nào t đi nay đến đi sau, mà có sanh dit thy nghip đã làm t trưc và th qu báo đu chng mt hư. không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo.

 

 Hu thc y lúc dit thì gi là t s. Nếu sơ thc sanh thì gi là sanh s.

 

 Hu thc y lúc khi không t đâu đến, lúc dit nó cũ’ng không đến đâu.

 

 Duyên y lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Nghip y lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 T y không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Sơ thc y lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu.

 

 Th sanh y lúc sanh không t đâu đến, lúc dit nó cũng không đến đâu. Ti sao ? Vì t tánh ly vy.

 

 Hu thc, th tánh hu thc không. Duyên, th tánh duyên không. Nghip, th tánh nghip không. T, th tánh t không. Sơ thc, th tánh sơ thc không. Th sanh, th tánh th sanh không.Thế gian, th tánh thế gian không. Niết bàn, th tánh Niết bàn không. Hoi, th tánh hoi không.

 

 

 Nghip đưc to tác và qu báo như vy đu chng mt hư, không ngưi tác nghip cũng không ngưi th báo, ch theo thế tc mà cóch chng phi đ nht nghĩa.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết tt c pháp đu không tch. Tt c pháp không là không gii thoát môn. Không y không có tưng không là vô tưng gii thoát môn. Đã vô tưng nên cũng không nguyn cu là vô nguyn gii thoát môn. Như vy tt c pháp đu đ ba môn gii thoát cùng đi vi không trên đưng trưc Niết bàn, xa ri tưng, xa ri nguyn cu, cu cánh Niết bàn gii, quyết đnh như pháp gii, cùng khp hư không tế.

 

 Ny Đi Vương ! Phi biết các căn như o, cnh gii như mng. Tt c thí d đu phi biết như vy.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog