Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

KINH ĐI BO TÍCH


QUYN 12



PHÁP HI

MT TÍCH KIM CANG LC SĨ

TH BA



Duyên chư Thiên ư ? Vì tn tâm hiu th nhng hi hip đu s bit ly vy.

Duyên chúng nhơn ư ? Vì tâm an tr ti tt c diu thin vy.

Duyên nim Pht ư ?Vì tp thy chư Pht vy.

Duyên nim Pháp ư ? Vì tn tâm phng hành đo pháp mà b s vô ích vy.

Duyên nim Tăng ư ? Vì gy dng pháp bt thi chuyn vy.

Duyên thí cho ư ? Vì tâm an tr chng ri b chúng sanh vy.

Duyên cm gii ư ? Vì đy đ s nguyn vy.

Duyên nim thiên ư ? Vì tn tâm an lp đ trn công đc nht sanh b x vy.

Duyên thân hành ư ? Vì đến đưc Pht thân vy.

Duyên khu ngôn ư ? Vì tâm an tr các ngôn giáo kinh đin ca Pht vy.

Duyên tâm ý ư ? Vì tn tâm đưc Pht ý vy.

Duyên hu vi ư ? Vì tâm an tr ti tích công cha đc t đưc đy đ vy.

Duyên vô vi ư ? Vì tâm an tr ti đy đ thánh hu vy.

Ny thin nam t ! Chng phi t nơi không duyên không hóa đ mà đến đưc đo Đi tha. Đu do duyên tâm mà đưc đến Pht đo, đưc đến Nht thiết trí.

Nếu có B Tát đu do nơi duyên hóa mà dn đo Nht thiết trí. Đây là thin quyn phương tin ca B Tát, đu do thy các Pháp, đu cưu lòng đến dn đo Nht thiết trí.

Như cõi Đi Thiên cha nhn tt c đt đai chúng sanh c cây sông bin, không th gì chng bao gm. Tt c đu mong nh nơi đó mà đưc sanh hưt.

Ny thin nam t ! Cũng vy, tt c các duyên đu do B Tát thin quyn phương tin tht hành nhng công hnh thù thng đ nht đến Nht thiết trí.

Như các hình sc đu có bn đi chng.

Cũng vy, B Tát thin quyn phương tin to lp các duyên đu đến Pht đo.

Ti sao vy ?

Các chúng sanh hưng khi ti v, đi vi B Tát chng nhng không báo đn mà B Tát duyên nơi đây tht hành B thí ba la mt lin có th thành tu đy đ Gii ba la mt.

Nếu có ngưi gin thù cưu lòng đc hi, by gi B Tát tht hành Nhn ba la mt lin đó sung mãn Tinh tiến ba la mt.

Nếu thy chúng sanh nơi n ào náo nhit, tâm h không an n, duyên đây mà B Tát hành Thin ba la mt, bng nhiên thành tu Trí ba la mt.

Nếu có chúng sanh che chưng ti tăm, B Tát vì h mà dt tr lưi kiết phưc chưng ngi.

Nếu có chúng sanh siêng tu tp, B Tát bèn vì h tiêu tr tt c ch chp trưc, cúi đu khen ngi ch th cho h t quy.

Vi k ưa chê bai hy báng, B Tát cũng tùy thun ý ca h, làm cho h chng sanh tâm hy báng.

Nếu thy ngưi cn kh b vô s kh não, B Tát lin khi đi bi cu h khi kh.

Nếu thy ngưi an lc, B Tát rt vui mng mà nhiếp th h.

Nếu thy nhng loài cang cưng khó hóa đ, B Tát tùy thi dìu dt hun th cho h phát đo tâm.

Thy ngưi nhơn hòa, B Tát nơi h tu tp chí hnh phát khi đo tâm cho h.

Nếu có lc sĩ báo ng nghip hnh, B Tát lin thun nhiếp th dy d hin khi đo tâm.

Đây gi là tùy duyên mà đưc t ti, B Tát tùy thun thin quyn phương tin biết rõ chúng sanh đúng thi mà thuyết pháp. ti báo ng chí nguyn ái m, giáo hóa khai th phân gii, đu làm cho chúng sanh thn nhiên tinh tiến nơi đi đo thánh hu, vì h mà lun nghĩa sâu xa vô thưng.

B Tát tn lòng t rng vì chúng sanh mà giãi bày đo chí chơn, ln lưt vì h mà ban tuyên ch dy đo nhơn vô thưng y, gii thích phân bit chương cú. B Tát ly mt cú pháp mà din xưng bao nhiêu nghĩa.

Vi ngưi ưa vng lng , B Tát vì h phân bit quán xét tt c. Vi ngưi ác giác quán, B Tát đem quán gii thoát tam mui ging thuyết cm gii, li vì h mà tuyên ging đa ngc, ng qu, súc sanh. Do nghe pháp y mà hiu s vô thưng không cu không h, khiến h cu đo h.

Nếu ngưi có chánh đnh, B Tát vì h mà lun Hu ba la mt.

Vi ngưi ham m rnh rang, B Tát giáo hóa h tnh thân khu ý.

Vi ngưi biết tri túc, B Tát vì h mà hin phát hnh nghip công đc ca thánh hin.

Vi ngưi có quan nim t đi ngu ti, B Tát s vì h tuyên b tinh tiến hc rng nghe nhiu.

Vi ngưi tham dc, B Tát ch bo cho h biết ha hon bt tnh vô ích.

Vi ngưi hay gin thù, B Tát khuyên h phát tâm t chng cưu lòng oán hi.

Vi ngưi ngu lm, B Tát dy h pháp thp nh nhơn duyên phát khi sanh t.

Vi ngưi đng phn phin não, B Tát vì h din nói vô thưng, kh, không, vô ngã.

Vi ngưi ham mê sc dc, B Tát ging dy s bt tnh.

Vi ngưi nhơn t đến ni ngu ti không hiu biết, B Tát vì h ch bo s duyên khi ti li.

Vi ngưi tà kiến, B Tát vì h quyết rõ pháp không vô.

Vi ngưi cưu lòng hy vng, B Tát din nói hnh không vng tưng.

Vi ngưi c chp nơi th nguyn, B Tát dy h không nguyn cu.

Vi ngưi ưa nơi ngũ cái, B Tát vì h phân tích năm m như huyn như hóa hư ngy không thit.

Vi ngưi tham chp các đi chng, B Tát vì h gii rõ bn đi chng mưi tám gii như bóng, do hình chiếu mà hin.

Vi ngưi da theo các nhp, B Tát ging nói mưi hai th nhp, trong sáu căn, ngoài sáu trn đu chng phi s hu ca ta. Như cnh chiêm bao lúc thc không còn có.

Vi ngưi nương cõi dc, B Tát vì h ging nói phân bit tt c vn vt đu v nơi vô thưng.

Vi ngưi nm ly cõi sc, B Tát vì h din nói tt c hnh nghip chúng sanh đu là gc phin não.

Gi s có ngưi binh vc cõi vô sc, B Tát tuyên b tt c các pháp đu không có vô ngã.

Vi ngưi khó hóa đ, B Tát bo h siêng tu tp pháp hin thánh.

Vi ngưi d hóa đ, B Tát s vì h khai th pháp vô thưng chí chơn.

Vi ngưi mun sanh cõi tri cõi ngưi, B Tát vì h ca ngi gii phm thanh tnh.

Vi ngưi thích Thanh Văn tha, B Tát ch th t đế : kh, tp, dit, đo.

Vi ngưi m Duyên Giác tha, B Tát khai th mưi hai nhơn duyên ly vô minh làm gc.

Vi ngưi hc hnh Đi tha, B Tát nhơn đó lưu b sáu ba la mt, bn đng, bn ân đ dt dn h.

Vi ngưi mi phát tâm, B Tát xem xét chí tánh ca h mà dy d.

Vi ngưi đ các công hnh chng nhàm sanh t, B Tát ch dy pháp không nn đ h đưc chng thi chuyn.

Vi ngưi bt thi chuyn, B Tát nhơn đó phân bit nói Pht đ thanh tnh.

Vi bc nht sanh b x B Tát đi nhơn, B Tát hin th đo tràng B đ chí chơn.

Ny thin nam t ! B Tát đưc t ti theo duyên giáo hóa tuyên b đo pháp không có sai lm, dùng ngôn t khéo léo làm vui đp li ích chúng sanh ».

Lúc đó đc Thế Tôn nói li trên đây, trong pháp hi có mt vn ngưi phát tâm Vô thưng B đ, năm trăm B Tát đưc vô sanh pháp nhn.

By gi trong chúng hi có các B Tát nghĩ rng Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ ny bao gi thành Pht ? Lúc ông y thành Pht hiu là gì ? Quc đ y tên gì ? Công đc nghiêm tnh thuc v loi gì ? Thành tu chúng B Tát thế nào ?

Đc Thế Tôn biết tâm nim ca chư B Tát lin mn cưi. Vô s c trăm ngàn tia sáng t ming đc Pht phóng ra chiếu thu vô hn thế gii mưi phương che ánh sáng ca mt tri mt trăng, trùm cung đin ca ma. Nhng tia sáng y tr v nhiu vòng quanh đc Pht vô s vòng ri t đnh đu đc Pht mà thâu vào.

 Tch Ý B Tát lin đng dy trch vai áo phía hu chp tay l Pht, nói k ca ngi đ hi ý cưi ca đc Pht :

“ Cao vi như núi vàng

Diu quang sch bi trn

Tâm Pht vng vng lng

Như mt tri trên không

Tia sáng y rt sáng

Tiêu tr các ti tăm

C chi hin như vy

Xin Thế Tôn gii bày

Sch s như hoa sen

Mc trong bùn sình

Gc cng trong nưc

Ln lên không cu nhơ

Công đc rt thơm tho

Ý nim càng rng xa

Ch nên an nhiên nói

C chi li vui cưi

Tâm trí Pht an n

Vng lng và nhu hòa

Lòng t càng thêm ln

Tiêu tr nhng cu uế

Dùng ánh sáng trí hu

Tr b các ti tăm

An tr như hoa sen

Vt b các h nghi

Thêm thương tu đo tràng

Phng hành đưc t ti

Ming Pht phóng quang minh

Khô cn các ái dc

Khai hóa các chúng sanh

Cho mt h sáng sch

An tr tiêu nghch tc

Tr b nhng ti li

Khp tt c chúng hi

Chư Thiên và mi ngưi

Ngưng nhìn tưng mo Pht

Có chi Pht vui cưi ?“.

Đc Pht bo Ngài Tch Ý B Tát : « Ông có thy Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ y chăng ? »

Ngài Tch Ý B Tát thưa : « Bch đc Thế Tôn ! Tôi đã thy ông y ».

Đc Pht dy : « Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ s cúng dưng chư Như Lai Hin Kiếp, h trì chánh pháp, khai th li ích vô lưng chúng sanh.

T thân y chết, ông y s sanh v nưc Diu lc ca đc Pht A Súc. T đó v saư gp vô s chư Pht, tnh tu phm hnh.

Qua khi s kiếp y, ông y cha nhóm công đc s thành Pht hiu Kim Cang B Như Lai ng Cúng Chánh Đng Chánh Giác. Cõi nưc tên Ph Tnh. Kiếp hiu Nghiêm Tnh. Cõi nưc Ph Tnh hip by báu làm thành, nhơn dân giàu vui đông đo như cung tri Đâu Sut. Cõi nưc y không có ba ác đo và tám ch nn, tri và ngưi chng riêng bit, tt c đu m Pht đo vi diu. Cõi y không có hai tha, không có tên Thanh Văn, Duyên Giác, thun là B Tát.

Đc Kim Cang B Như Lai tuyên thuyết pháp Đi tha bt thi chuyn. Chúng B Tát cõi Ph Tnh đông chng th tính đếm hn lưng đưc. Cõi y không có ngưi tánh ác ganh ghét phá gii tà kiến. Ngưi cõi y mến thích Pht Pháp, tâm tánh hin hòa , đu đ hai mươi tám tưng tt trang nghiêm thân th.

Đc Kim Cang B Như Lai ti thế th tám tiu kiếp, thưng vì chúng hi tri ngưi thuyết pháp, thân phóng quang minh chiếu khp cõi nưc. Các hàng tri ngưi đưc quang minh Pht chiếu đến đu đưc gii quyết các điu nghi khen ngi chánh pháp, v theo đc Pht. Mi ngưi nghĩ rng tôi phi đến ch Pht đ hc hi kinh đin. Có ngưi dùng thn thông ca mình đi đến ch Pht. Có hàng hu hc nương oai thn ca Pht mà đến.

Đc Pht Kim Cang B trên hư không cách mt đt trăm ngàn nhn tuyên cáo pháp âm khp mưi phương làm vui đp tt c nhng ngưi đến d hi. Ch tuyên pháp Đi tha Vô thưng đi đo cho chư B Tát.

Cõi nưc Ph Tnh y không mt ai chng báng li giáo hun ca đc Pht.

Cõi nưc y không có vua chúa, ch có đc Pht Thế Tôn là v Pháp Vương.

cõi nưc y, tt c nhơn dân đu có trí hu, không chp ngô ngã, không có ngã s, chng làm ch nhà rung riêng.

Do lòng t xót thương ca đc Pht, chiu ti ngưi cõi nưc y thy đc Kim Cang B Như Lai hin thân tưng đp y mang bát đng trưc nhà mình, lin t nghĩ đc Như Lai thương tôi mun đến nhà tôi th trai. Đêm y h sm sa thc ăn, trn thiết ghế bàn. Sáng hôm sau đến gi ng trai, đc Pht và Thánh chúng đến nhà h th trai xong, sau khi ra tay, đc Pht vì ngưi nhà thí ch mà thuyết kinh pháp. Thí ch y đưc pháp bt thi chuyn nơi đo Vô thưng Chánh Giác. Thuyết kinh xong đc Pht tr v tinh xá.

Nếu đc Pht ngi yên nơi tnh tht, chư B Tát cõi y đu theo pháp tam mui ca mình đã đưc mà tu tp.

Ny thin nam t ! Cõi nưc ca đc Pht Kim Cang B có công đc trang nghiêm thanh tnh thù đc dưng y ».

Lúc đc Thế Tôn nói li th ký cho Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ, trong chúng hi có hai vn ngưi phát tâm Vô thưng B đ phát nguyn sanh v cõi nưc y.

Đc Pht th ký rng lúc đc Pht Kim Cang B thành đo, trong đi chúng đây ai nguyn đưc thy thì đu s đưc sanh v ci Ph Tnh y, và s đưc đc Pht y th ký Vô thưng B đ.

Nghe đc Pht th ký, Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ vui mng hn h di chày kim cang đang cm lên hư không. Lin đó khp cõi Đi Thiên chn đng sáu cách, ánh sáng chiếu mươi phương, hoa tri tuôn xung như tuyết rơi, các th âm nhc t nhiên tri lên.

Tay mt ca tt c mi ngưi trong pháp hi t nhiên có nhiu th hoa hương phan long xinh đp, đu cm ly mà đi.

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ cm hoa hương phan lng đi vòng quanh đc Pht nói k ca ngi rng :

« Pháp rng khp t ti

Pháp tng chng cùng tn

Thuyết pháp rt rành r

Li ích cho chúng sanh

Pht trao phó cho tôi

Thưng thích dùng pháp khí

Phng hành đúng chánh pháp

Nguyn t quy Pht đo

Trí hu hay thanh tnh

Công hnh đã sáng sut

Danh hiu thu ba đi

Công đc trn rt ráo

Trí Pht sut ba ch

Thánh đc không chp trưc

T ti đ chúng sanh

Giáo hóa khi kh ách

Thanh tnh như mt nguyt

Dung nhan rt sáng r

Chiếu đến ch rt xa

Dưng như mt tri sáng

Pht âm rt diu hòa

Như tiếng tri Phm Thiên

T bi tuyên li dy

Kính l đng chí tôn

T hin hin thân hình

Th hin có th mng

Xin Pht tuyên pháp âm

Din nói các văn t

Du din nói kinh pháp

Nhưng không nim có pháp

Du đ khp chung sanh

Nhưng không tưng có nhơn

Thế Tôn thương giáo hóa

Ai bo đưc ơn Pht

Gi s tt c chúng

Cha đc vô lưng kiếp

Ch thưa hi Pht pháp

Chí chng nghip khác

Mình phng hành Pht hnh

Li dy bo ngưi khác ».

Nhiu Pht và chúng hi đ by vòng, Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ cm các th hoa và lng báu tung lên cúng dưng đc Pht. Va lúc tung hoa, khp t thiên h t nhiên hóa sanh bao nhiêu th hoa trang nghiêm tám lp đưng sá, nhng ao nưc tám v công đc, nương oai thn ca Pht, không đâu là chng khp.

Tch Ý B Tát hi Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ : « Đc Như Lai đã th ký Pht đo cho Ngài ? ».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ đáp : « Ngài đã thy đc Pht th ký. S thy t nhiên như chiêm bao ».

Hi :

« Ngài đưc th ký là đến ch nào ? ».

Đáp :

« Ch đưc thy là không ch đến ».

Hi :

« Chng đến ch nào ? ».

Đáp :

« Chng đến vô ngã, chng đưc nhơn và th mng, chng đưc năm m, sáu trn, bn đi chng, chng thy công nghip đ đi hin ti, chng đến các ti cùng chng ti, không có lu và vô lu, không có trn lao sân hn, không có hu vi và vô vi, không có sanh t và Niết bàn, tt c đu chng đến mi gi là th ký ».

Hi :

« Nếu không ch đến thì ai đưc th ký ? ».

Đáp :

« Không ch đến y mi gi là đến ».

Hi :

« Nếu không ngô ngã thì ai đưc th ký ? ».

Đáp :

« Ngưi th ký và ngưi đưc th ký đu bình đng, bn tế không có hai, không có khác ».

Hi :

« Nếu không bn tế, thì ai đưc thy ? ».

Đáp :

« Bn tế không sanh, cũng không dit, không có hai. Do bn tế y mà ngày nay đưc th ký ».

Hi :

« An tr bn tế nào mà đưc th ký ? ».

Đáp :

« An tr nơi t nhiên, bn tế không hai, bn tế không ngã, không nhơn, không th mng, an tr nơi t nhiên mi gi là đưc th ký ».

Hi :

« Ngô ngã bn tế an tr ch nào ? ».

Đáp :

«An tr nơi đc Như Lai an tr ».

Hi :

« Không ch hay biết là biết ch nào? ».

Đáp :

« Ch hay biết y, là không ch biết ».

Hi :

« Nếu không ch bo nói là không ch nói, gi s không ch nói thì dy nhng gì ? ».

Đáp :

« Dy không ch dy ».

Hi :

« Thế nào là dy không ch dy? ».

Đáp :

« Tt c các pháp đu không ch dïy ».

Hi :

« Gi s không ch dy thì làm sao biết đó ? ».

Đáp :

« Gi s không ch dy thì ch biết dưng y ».

Hi :

« Thế nào là dy ch biết ? ».

Đáp :

« Chng hi ch biết ».

Hi :

« Thế nào là chng hi ch biết? ».

Đáp :

« Tâm không phóng dt ».

Hi :

« Thế nào là tâm không phóng dt? ».

Đáp :

« T v nơi yếu nghĩa».

Hi :

« Thế nào là t v nơi yếu nghĩa? ».

Đáp :

« Chng thy vô nghĩa ».

Hi :

« Sao gi là chng thy vô nghĩa? ».

Đáp :

« Chng ly nơi nghĩa cũng chng phi vô nghĩa mi gi là nghĩa ».

Hi :

« Sao gi là chng ly nơi nghĩa cũng chng phi vô nghĩa mi gi là nghĩa? ».

Đáp :

« Chng ly nơi nghĩa cũng chng phi vô nghĩa y là đo nghĩa ».

Hi :

« Nếu ly vô nghĩa thì chng thành pháp nghĩa ư ? ».

Đáp :

« Pháp nghĩa y sao li là nghĩa ! Ti sao vy ? Ngưi xu hưng nơi nghĩa thì là phi pháp, chng thành là pháp ».

Hi :

« Thế nào là pháp? ».

Đáp :

« Pháp không âm hưng mi gi là pháp ».

Hi :

« Pháp không âm hưng sao gi là pháp? ».

Đáp :

« Nơi pháp y không có văn t mi gi là pháp. Pháp y không ch đưc. Pháp y không âm thanh, không ngôn t ».

Hi :

« Sao gi là ch đến? ».

Đáp :

« Như ch đến đưc, đây mi gi là tt c không đến. Ri lìa nơi có đưc, nên gi là tôi đến đưc Như Lai. Tu tp các pháp mi có th đến đưc. Có th dt bt tâm vô ngã. Tt c ch tuyên bày là ánh sáng ca trí hu. Nhơn nơi văn t y mà tuyên bày công nghip ca Như Lai. Chng ly không đến, Chng ly s đến ».

Hi :

« Ch đến y, ch nào chng đưc ? ».

Đáp :

« Li nói t nơi ming là chng đưc vy. Li nói t nơi ming, trong tâm da theo văn t thì là chng đưc ».

Hi :

« Thế nào gi là đưc ? ».

Đáp :

« Không ch đến y, không ch dy y. Không ch dy y, biết thì là chng t chng biết tha. Chng biết t chng biết tha mi gi là đưc ».

Hi :

« Chng đưc thì cái gì làm căn bn nó. Còn đưc thì cái gì làm căn bn nó ? ».

Đáp :

« S th là căn bn ».

Hi :

« Cái gì làm căn bn ca s th ? ».

Đáp :

« Ch da nh làm căn bn ».

Hi :

« Cái gì làm căn bn ca ch da ? ».

Đáp :

« Hư ngy vng tưng làm căn bn ».

Hi :

« Cái gì làm căn bn ca hư ngy vng tưng ? ».

Đáp :

« Trn lao làm căn bn ca hư ngy vng tưng ».

Hi :

« Ch nào làm căn bn ca hư ngy vng tưng trn lao ? ».

Đáp :

« Luyến trưc làm căn bn ».

Hi :

« Nhng gì làm căn bn ca luyến trưc ? ».

Đáp :

« Sc thanh hương v xúc làm căn bn ».

Hi :

« Ch gì là ci gc luyến trưc ? ».

Đáp :

« Ân ái kiết tp gi là ci gc luyến trưc. nơi nhng ch luyến trưc y mà không luyến m thì gi là không luyến trưc ».

Thưa Ngài Tch Ý ! Ân ái kiết tp y, tìm cu ch luyến trưc thì vĩnh vin không có ch luyến trưc vy ».

Lúc đc Pht Thế Tôn th ký cho Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ và li ban tuyên nói li pháp y, trong chúng hi có năm trăm v Tỳ Kheo đưc lu tn ý gii, hai trăm v B Tát đưc vô sanh pháp nhn.

By gi Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ đưc đc Pht th ký cho, s nguyn đã đ, ch mong đã toi, vui mng vòng tay thưa : « Bch đc Thế Tôn ! Ngưng vng đng Đi Thánh quang lâm đến cõi Khoáng Dã quc đ Qu Vương ti cung xá Mt Tích ca tôi th trai by ngày. Tôi cũng kính thnh chư B Tát và chư đi Thanh Văn cùng đến b xá th ba ăn mn by ngày.

Ti quc đ Khoáng Dã Qu Vương, các chúng qu thn yêu mî, Càn Thát Bà, Ma Hu La già và nhng chúng sanh khác đưc thy đc Pht Thế Tôn và chư Hin Thánh, đưc nghe kinh pháp tt s đưc mãi mãi an vui không có các ha hon, bèn s b lòng sân hn đc hi trái nghch.

T Thiên Vương cùng quyến thuc đến cõi Khoáng Dã Qu Vương nếu đưc thy đc Như Lai nghe thuyết pháp tt s đưc an hòa chng b ách nn ».

Vì lòng xót thương và mun khai hóa vô s chúng sanh khiến h vun trng ci công đc nên đc Pht yên lng nhn li thnh by ngày cúng dưng ca Mt Tích.

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ thy đc Pht yên lng nhn li thnh ca mình, lòng vui mng hn h cúi ly chưn Pht đi nhiu bên hu ba vòng ri lui đi, bng nhiên n mt tr v nưc Khoáng Dã nơi cung xá ca mình.

Sau khi đến cung xá, Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ t nghĩ rng :

Tôi nên vì đc Thế Tôn mà trang nghiêm cung đin cho hàng chư Thiên cõi dc cõi sc đưc chưa tng có, chư B Tát các thế gii mưi phương đu vui mng. Tôi còn nh thu trưc mt đêm ôm p chí nguyn tôn th đo pháp chng th nghĩ bàn, nay cũng s như vy.

Phương Đông cách đây hng hà sa quc đ có thế gii tên là Vô lưng Bu Đc Tnh. Đc Pht cõi đó hiu là Tnh Vương. Tôi nên mưn tòa sư t cao ln trang nghiêm thanh tnh cõi y.

Lúc y Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nhp tnh bu vương tam mui. Lin đó tòa sư t cao ln trang nghiêm tt đp như quc đ Vô lưng Bu Đc Tnh bng nhiên hin đến nưc Khoáng Dã Qu Thn Vương. T Đông đến Tây hai ngàn bn trăm tám mươi dm, t Nam đến Bc mt ngàn hai trăm tám mươi dm dùng lưu ly, thy tinh và xà c làm đt. Vô lưng hương thơm ri khp nơi. Có vô s lò hương báu đt hương thù diu. Ri các hoa tri. Trn thiết bao nhiêu là phm vt cc ho màu sc đp sáng làm vui đp lòng ngưi, làm thư thái thân ngưi.

Bn bên tòa sư t cao quý trang nghiêm y li t nhiên có c trăm ngàn triu vô s nhng tòa sư t : các báu làm chưn làm bao lơn, vô s thiên y tri lên trên, nhng hoa sen báu, nhng trân châu thanh tnh và các th báu đt khp trên đt.

Trn thiết vô lưng tòa sư t cao ln trang nghiêm thanh tnh chng th nghĩ bàn như thế xong, Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ t tam mui an tưng xut đnh, lin trong đêm y sm sa nhng thc ăn ung lành ngon.

Trn thiết sm sa đã xong tt c, đêm còn chưa sáng, Lc Sĩ cáo vi T Thiên Vương rng : « Các Ngài nên biết ngày hôm nay đc Thế Tôn s đến cung xá tôi th trai thnh by ngày. Chư B Tát và hàng Thanh Văn cũng cùng đến.

Các Ngài ch nên phóng dt. Pht rt khó gp, c đi mi có. Đu phi nht tâm nhàm tc m đo cung kính phng Pht, đ đưc khi sanh t đến nơi chí đo, chánh pháp khó đưc nghe, thi cơ cũng khó đưc gp. Ba cõi không cy đưc, ch có đo đưc nh như hư không khp nơi không chưng ngi. Ch đ lon tâm phóng dt. Nên cùng quyến thuc cúng dưng đc Pht by ngày. Ch da nơi thân tâm, nên ly đo làm gc. Ch theo vic khác mà tn trái đo giáo, nên chuyên tinh nht tâm cúng dưng đc Như Lai. Khiến cho cõi nưc ca Vương, chư Th Đa Qu Thn, Càn Thát Bà v.v... đu quy y Pht, kính nghe đo pháp.

Các Ngài nên rõ, đã thnh đc Thế Tôn cúng dưng quy mng ri siêng nghe đc Thế Tôn thuyết pháp đ tuyên b khp nơi cho tt c đu đưc li ích. Như vy mi gi là báo đáp ân đc Pht ».

Mt Tích Lc Sĩ có hai ngưi con trai tên là Mt Binh và Thin Phn.

Lc Sĩ bo con trưng Mt Binh rng : « Ngươi đi b cáo khp c đa thn, hư không thn, tri T Thiên Vương, tri Đao Li, tri D Ma, tri Đâu Sut, tri Hóa Lc, tri Tha Hóa T Ti, lên đến tri Thiên Ma, cho tt c đng hay rng ngày hôm nay đc Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn s đến cõi nưc Khoáng Dã Qu Vương ti cung xá Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ th thnh cúng dưng. Chư B Tát và hàng Thanh Văn cũng đng đến. Ai mun thy Pht nghe pháp thì đến d hi ».

Thái t Mt Binh lãnh lnh, giây lát đã truyn rao khp nơi.

Lc Sĩ li sai con th Thin Phn dùng thn thông đi b cáo khp các cõi tri sc gii, t tri Sơ Thin Phm Chúng Thiên đến tri T Thin Sc Cu Cánh Thiên, rng ngày hôm nay đc Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Pht s đến th cúng dưng ti cung xá ca Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nưc Khoáng Dã Qu Vương. Ai mun thy Pht nghe pháp thì đến d hi.

Thin Phn lãnh lnh, giây lát đã truyn rao khp tri cõi sc.

Trong khonh khc sau, chư Thiên cõi dc và vhư Thiên cõi sc đng đến d hi dng hư không ngi theo th t khp mt khong ngang rng trên dưi đu bn muôn dm.

Hi trưng đã trn thiết trang nghiêm sm dn xong, Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ vòng tay hưng v phía đc Pht đang ng mà bch vói rng : « Gi th trai đã đến, xin đc Pht Thế Tôn cùng chư Hin Thánh chúng quang lâm ».

Lc Sĩ nói k rng :

« Đi Thánh Lưng Túc Tôn

Trên hết trong tri ngưi

Nay trai thi đã đến

Thnh đc Pht quang lâm

Gii đc như sen n

Tinh tiến căng tăng trưng

Tàm quý trên ch che

Đng ti thng đoái thương

Kiến lp nơi Thánh đế

T bi ban ơn ln

Không ngã không ngã s

Đng Sư T đoái thương

Gii hnh hc nghe rng

Hoa giác ý xinh tươi

Trái gii thoát đy đ

Cây thù thng quang lâm

Công đc ln hơn bin

Ý Pht sâu li rng

Đnh trong sch là ý

Hnh tinh tiến vng mnh

T bi làm đo tràng

Chui trí hu trang nghiêm

Bn hu sáng m t

Xin Đi Thánh t c

Trí vô đng đ nht

Dùng dưc th cha bnh

Hc vô hc thnh sáng

Đng ti thng quang lâm ».

Đc Thế Tôn thy Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ bch đã đến gi lin bo đi chúng nên sm chun b đp y cm bát đến ch Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ by ngày th thnh.

Trong hàng Thanh Văn và chư B Tát, nhng v có thn thông thì t dùng thn lc đi theo đc Pht, nhng v không có thn thông thì đng vào trong ánh sáng ca đc Pht, nương oai thn ca đc Pht đu đưc đi c.

Lúc đc Pht lên đưng, chư B Tát đi trưc dn đưng, chư Thanh Văn đi hu phía sau, chư Thiên, Long Thn cm hoa hương k nhc chu chc trên không, chư Thiên N nói k ca ngi đc Pht rng :

 « Vui mng phát quang minh

Âm nhc t nhiên vang

Tri mưa các th hoa

Chn đng c thế gii

Pht oai đc rt ln

Thn thông ba la mt

Pht biến hóa vô hn

Rt mng đưc thy Pht

Pht cát tưng vô lưng

Pht Thn Thánh vô biên

Pht oai nghi vô cùng

Pht công đc vô hn

Đi đến Linh Thu sơn

Ti trong tám núi ln

Bay kên gia hư không

Vô ngi như nhn vương

 Chư Thiên cõi dc và chư Thiên cõi sc thy đc Pht Thế Tôn t hư không mà đến dưng như mt tri sáng hin trong nưc, như mt trăng tròn đng gia các vì sao, chư Thiên Đế tôn quý trong hàng chư Thiên, như Phm Vương chói che chúng hi, tt c đu rt vui mng lin ri bao nhiêu th hoa tri xanh vàng đ trng cúng dưng đc Pht. Nhng là ý hoa, đi ý hoa, nhu nhuyến hoa, đi nhu nhuyến hoa, trú d th hoa, ly cu hoa, nhng th hoa trăm cánh, ngàn cánh đến trăm ngàn cánh. Chư Thiên cũng ni mây ri các th hương tri : thin diu hương, thưng huân hương, ô diên hương, thưng hu hương. Đng thi cũng tri âm nhc tri.

Giây lát đc Pht cùng chư B Tát và chúng Thanh Văn đến nưc Khoáng Dã Qu Vương thuc cõi ca T Thiên Vương dng li ti cung đin ca h.

Lúc đc Pht va dng bưc thì c đi đa chn đng có ánh sáng chiếu khp mưi phương.

T Thiên Vương thy đc Pht đến, vi vàng cùng quyến thuc mang hoa hương phan lng tri nhc đn ca đến trưc đc Pht đnh l đi vòng bên hu ba vòng ri ri hương hoa cúng dưng, xong ri đng qua mt phía.

Đc Thế Tôn vì T Thiên Vương mà ban tuyên kinh pháp. Mt vn ba ngàn qu thn yêu m phát tâm Vô thưng B đ. Mt vn ngc n cũng phát tâm như vy.

By gi Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ cùng các con, cung nhơn th n và quyến thuc cm hương hoa phan lng tri nhc đến ch đc Pht đnh l đi nhiu bên hu by vòng, ri ri hoa ri hương cúng dưng, tt c đu theo th t mà ngi.

Tòa sư t ca đc Pht ng cao ln trang nghiêm hơn c.

Chư B Tát và hàn Thanh Văn vn ngi nơi ch ca mình.

Chư Thiên cõi dc và chư Thiên cõi sc thy nhng tòa sư t đưc trn thiết y rt cao ln trang nghiêm thì ly làm l nghĩ rng sao Mt Tích Lc Sĩ tìm đâu nhng tòa sư t báu đp trang nghiêm huyn diu thù thng thế ny ?

Tha oai thn ca đc Pht, trên không t nhiên có tiếng bo :

Các Ngài mun biết ư ! Phương Đông cách đây quá hng hà sa quc đ có thế gii tên là Vô Lưng Tnh, Pht hiu là Tnh Vương Như Lai chí chơn đng chánh giác. Mt Tích Lc Sĩ đã tng thy cõi vi diu trang nghiêm thanh tnh y. Nay vì pháp mà trưng vi nhng tòa cao vi rt vi diu vy.

Lúc đc Thích Ca Mâu Ni Pht va ngi lên tòa sư t cao rng xong, trong nưc Khoáng Dã Qu Vương chúng qu thn yêu m, Càn Thát Bà, Ca Lâu La, Khn Na La, Ma Hu La Già đng đến l Pht ri đng qua mt phía vòng tay cung kính.

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nói vi T Thiên Vương và nhng chúng đến d hi rng : « Thưa các Ngài ! Nay nhng th ăn ung đã sn sàng, các Ngài nên cùng t tay cn mn dâng cúng lên đc Pht và chư B Tát Thánh chúng. Ti sao vy ? Vì nhng li đc Pht đã dy, nếu ai có th hoan h tá tr hưng công cúng dưng thì đưc vô lưng phưc. Đi vi thí ch, phưc cũng chng gim ».




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog