Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 127



PHÁP HI HƯ KHÔNG TNG B TÁT

TH NĂM MƯƠI LĂM


Lúc Đc Pht nói môn phân bit các pháp y có by mươi hai na do tha chúng sanh phát tâm Vô thưng B Đ, ba vn hai ngàn B Tát Đưc Vô sanh Pháp nhn. Nhà Đi Bu Trang Nghiêm Đưng chn Đng sáu cách, áng sáng ln chiếu khp. Chư Thiên trên không tri trăm ngàn k nhc mưa các th hoa tri và Đng thanh nói rng : «Các chúng sanh y Đưc n Như Lai cho, Đã vào trong pháp Như Lai nghe pháp môn y Đưc tnh tín gii th trì thông tho có th din nói cho mi ngưi và như pháp tu hành".

 

Chư Thiên bch Đc Pht rng : «Bch Đc Thế Tôn ! Tt c chúng tôi hưng v Pht Đ ny thâm tâm cúng dưng cung kính l ly vì Đc Như Lai ng Cúng, Chánh Biến Tri xut thế vy. Chúng tôi nghe nói pháp môn phương tin y và thy chư B Tát quc Đ ny".

 

Hư Không Tng B Tát nghe Đc Pht gii nói ri, tâm tnh hoan h. Tâm tnh hoan h ri Đem màn báu vô giá cúng dưng Đc Pht. Trong màn báu phóng ánh sáng ln chiếu mưi phương chư Pht quc Đ.

 

Cúng dưng ri Hư Không Tng Đi B Tát bch rng : «Bch Đc Thế Tôn ! Thit là chưa tng có. Như Lai vô ngi trí thm thâm khó hiu như vy. Đc Như Lai ng Cúng, Chánh Biến Tri như pháp môn Đưc nghe, Đc Pht dùng vô ngi trí như thit gii nói, tt c Đi chúng Đu Đưc hoan h".

 

Lúc by gi trong Đi chúng có mt B Tát hiu là Tc Bin lin t tòa ngi Đng dy trch y vai hu, gi hu chm Đt cung kính chp tay bch rng : «Bch Đc Thế Tôn ! Hư Không Tng B Tát ny có nhơn duyên gì mà tên là Hư Không Tng ?".

 

Đc Pht nói : «Ny Tc Bin ! Như Đi phú trưng gi có dân chúng Đông kho tàng vô lưng ca báu Đy dy hay làm vic b thí tâm không ln tiếc. Lúc làm vic b thí nếu ngưi nghèo cùng Đến thì tùy ý h cn dùng, trưng gi khai kho báu ln Đu có th cp cho c, các ngưi xin kia Đu Đưc va ý. Trưng gi y b thí ri trong lòng vui mng không hi tiếc.

 

Cũng vy, Hư Không Tng B Tát vì thưng làm công Đc thành tu phương tin lc hi hưng, vì gii thân thin thanh tnh, vì Đưc thành tu thn túc lc, vì thun chí cu cánh thin thanh tnh, vì s nguyn tăng ích thành tu, vì biết tt c pháp như o hóa, vì Đưc Như Lai thn túc lc, nên trong hư không tùy chúng sanh cn dùng, hoc pháp hoc tài Đu có th thí cho, Đu làm cho hoan h. Vì Đi Sĩ y chng phương tin trí như vy nên gi tên là Hư Không Tng.

 

Còn na, ny Tc Bin ! Quá kh vô lưng a tăng kỳ kiếp, li quá vô lưng a tăng kỳ kiếp, bt kh tư ngh, bt kh xưng bt kh lưng, bt kh toán s kiếp, lúc by gi có Pht xut thế hiu là Ph Quang Minh Vương Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thưng Sĩ, Điu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht Thế Tôn, thế gii tên Đi Vân Thanh Tnh, kiếp tên Hư Không Tnh. Thế gii Đi Vân Thanh Tnh y thnh vưng Đy Đ an n khoái lc, hàng tri ngưi Đông Đúc, mt Đt bng phng không có nhng cát si gai góc, dây báu giăng thành khu thành Đưng trang nghiêm vi nhiu th châu báu như nhuyến như thiên y, hoa vàng diêm phù Đàn tri khp mt Đt xen ln các châu báu. Chúng sanh trong thế gii Đi Vân Thanh Tnh y không có phân bit thưng trung h, tri và ngưi Đng Đng như Tri Đâu Sut. Trong thế gii y không có t lc thôn p, tt c hàng tri ngưi Đu lâu Đài báu Đp, lu các ca ngưi mt Đt, cung Đin chư Thiên hư không, ch có thế này là khác, Đc Ph Quang Minh Vương Như Lai th mưi sáu trung kiếp, dùng B Tát làm Tăng có mưi sáu na do tha chúng Đu Đưc thn thông du hí Đu Đưc t ti nơi B Tát hnh.

 

Lúc y gia Đi Thiên thế gii Đi Vân Thanh Tnh y có mt t thiên h tên là Nht Minh, Đc Pht Ph Quang Minh Vương Như Lai thành Vô thưng Chánh giác ti nơi y, ri làm Pht s khp cõi Đi Thiên.

 

Trong t thiên h Nht Minh có Chuyn Luân Thánh Vương tên Công Đc Trang Nghiêm tr c t thiên h thành tu Đ by báu.

 

Trong Nht Minh t thiên h, Thánh Vương Công Đc Trang Nghiêm tr c t thiên h thành tu Đ by báu.

 

Trong Nht Minh t thiên h, Thánh Vương Công Đc Trang Nghiêm xây Đài by báu, t Đông sang Tây rng tám do tun, t Nam Đến Bc rng bn do tun, vòng quanh bu Đài có năm trăm khu vưn nhà.

 

Thánh Vương Công Đc Trang Nghiêm có ba mươi ba vn sáu ngàn cung nhơn th n xinh Đp lng ly như ngc n cõi tri, có bn vn Đng t Đoan chánh dũng kin Đu riêng có sc kho bng na na la diên.

 

Thánh Vương y cùng các Đng t th n quyến thuc Đng Đến vưn Đi Lc trang nghiêm do chơi tri nhc ca vũ Đ t vui. Trong chúng y có hai Đi phu nhơn tên là Đc Oai và Đc Quang ri ch Đến dưi mt ci cây ngi tư duy các hành vô thưng. Lúc Đương tư duy trên gi mi phu nhơn có mt con trai hóa sanh. Hai tr nh y thân hình xinh tt Đoan nghiêm thành tu sc thân vi diu Đ nht, ngưi thy không chán, trên thân phóng ánh sáng ln chiếu khp khu vưn. Trên không chư Thiên xưng rng : hai Đng t này mt ngưi tên là Sư T, mt ngưi tên là Sư T Tiến. Do Đó mà mi ngưi gi tên hai Đng t y là Sư T và Sư T Tiến.

 

Hóa sanh chng bao lâu, hai Đng t y nói k khen Thánh Vương Công Đc Trang Nghiêm rng :

 

Xưa to thin ác chng hư mt

Cúng dưng chư Pht cũng chng mt

Thun chí chng b tâm B Đ

Kiên trì ch nghe chng quên trí

Điu phc t gìn chng mt gii

Nhn nhc nhu hòa khéo phòng h

Ngưi hay báo ơn to nghip lành

Hay siêng tinh tiến chng mt Đo

Khéo hay chuyên tâm Đnh các căn

Tâm hay phân bit tư duy hu

Do trí hay to nghip chng trưc

Dùng tnh pháp y chng B Đ

Chng b phin não làm nhim trưc

Khéo hay phân bit các nghĩa thú

Vì vy b Đưc thân th thai

Hóa sanh trong hoa sen thanh tnh

Chúng ti t Pht Thưng Y Vương

Nghe Pht Ph Quang Minh Vương ny

Trí hu vô Đng chng nghĩ bàn

Vì pháp nên Đến thế gii Đây

Mong cùng Ph Vương Đến ch Pht

L bái cúng dưng Đi Pháp Vương

Chư Pht Thế Tôn rt khó gp

Cũng như hoa ưu Đàm bát la.

 

Thánh Vương Công Đc Trang Nghiêm nghe li nói ca hai Đng t rt va ý, c Đi chúng Đng hoan h cùng vây quanh Thánh Vương s Đến trăm ngàn vn Đng Đến ch Đc Pht Ph Quang Minh Vương Đem các th hoa hương vi diu, các chui ngc trân châu và các th k nhc cúng dưng l ly hu nhiu by vòng ri chp tay cung kính Đng nơi trưc.

 

Lúc y Sư T và Sư T Tiến Đnh l chơn Pht dùng ming úp lên chưn Pht mà nói li khen ngi khéo thun pháp nghĩa :

 

Pht là nhà là ch da nương

Khai sáng ln cho Đi ti tăm

Biết rõ tâm hành ca chúng sanh

Tùy chúng tin ưa làm vui Đp

Nay Đi vương ny cy ngôi vua

Tham sc thanh hương v xúc pháp

Vì vy chng chu Đến ch Pht

Mt s cúng dưng chng nghe pháp

Lành thay Thế Tôn phát Đi bi

Xin nói pháp B Đ Vô thưng

Khiến Đi vương ny phát Đo tâm

Kiên c bt thi nơi Pht trí.

 

Nghe li thnh cu ca hai Đng t, Đc Ph Quang Minh Vương Như Lai dũng thân lên hư không cao tám mươi cây Đa la.

 

Đc Pht hư không nói k bo Thánh Vương Công Đc Trang Nghiêm rng :

 

Nay nhơn vương chí tâm nghe

Nghe ri y pháp mà phng hành

Ngũ dc vô thưng d như mng

Mng ngưi như la c sương mai

Vua và nưc thành như o hóa

Vì vy ngưi trí chng nên tham

Quen ham dc lc không nhàm Đ

Quen dc càng thêm lòng khát ái

Tham dc chưa Đ mà mng chung

Ch ngưi Đưc thánh trí mi Đ

Vua nên khéo thun quán thân mình

Ngũ m như huyn chng kiên c

T Đi kia như bn rn Đc

Sáu căn không thit như khi rng

V con trân bu và ngôi vua

Lúc vua lâm chung không ai theo

Ch có gii thí bt phóng dt

Đi nay Đi sau làm bn l

Xem Pht thn thông lc vô úy

Dùng các tưng ho trang nghiêm thân

Thuyết pháp dy chúng hàng Đ t

Vì vy vua nên phát Đo tâm.

 

Nghe Đc Pht xong, Thánh Vương cùng v con quyến thuc by mươi sáu ngàn c ngưi Đu rt vui mng Đng phát tâm Vô thưng B Đ rng :

 

Nay chúng tôi phát Đo tâm th cu Đ tt c chúng sanh, vì chúng sanh chúng tôi tu diu hnh lúc thành Pht ri s Đ thoát h.

 

Thánh Vương Công Đc Trang Nghiêm nghe Đc Pht Ph Quang Minh Vương nói pháp và thy thn biến ri càng thêm kiên c tâm B Đ, vua Đnh l chưn Pht bch rng :

 

Ngưng mong Đc Thế Tôn và B Tát Đ t th tôi thnh cúng dưng sut tám vn bn ngàn năm nhng y phc, món ăn, giưng nm, thuc men và tt c vt cn dùng.

 

Đc Pht cùng Đi chúng vì thương mến vua nên th thnh.

 

Thánh Vương Công Đc Trang Nghiêm biết Pht Đã th thnh vui mng hn h Đnh l hu nhiu ri lui v.

 

Hai Vương t Sư T và Sư T Tiến cùng hai vn Vương t b giàu sang thế tc Đng trong Pht pháp xut gia tu hành chuyên cn tinh tiến thích cu pháp lành. Xut gia chng lâu, Sư T và Sư T Tiến Đưc ngũ thn thông kiên c bt thi. Biết hai ngưi này Đã Đưc ngũ thn thông, Đc Pht gia h oai thn cho hai ngưi này thưng vì chúng sanh mà nói diu pháp. Hai Tỳ Kheo y trong cõi Đi Thiên Đi Vân Trang Nghiêm t quc Đ này Đến quc Đ kia, t t thiên h này Đến t thiên h kia thuyết pháp hóa Đ vô lưng a tăng kỳ chúng sanh khiến h kiên c bt thi Vô thưng Đi tha.

 

Trong tám vn bn ngàn năm, Thánh Vương Công Đc Trang Nghiêm cúng dưng Đy Đ cho Đc Pht và Đi chúng xong, vì nghe pháp nên nhà vua cùng qun thn quyến thuc qua Đến ch Đc Pht. Nhà vua t nghĩ rng, các vương t con trai ca ta co b râu tóc xut gia tu hành thưng th cúng dưng mà t mình chng làm vic b thí cũng chưa thy Đưc pháp hơn ngưi, có l chúng nó nên v nhà x ca ci b thí tu to các công Đc như ta Đã làm Đ vun trng căn lành chăng ?

 

Biết tâm nim ca Thánh Vương, Đc Ph Quang Minh Vương Như Lai bo Sư T Tiến B Tát rng :

 

Ny Sư T Tiến ! Ông hin sc t ti thn thông B Tát biến hin Đ khp Đi chúng Đưc thy nghe tr b tà tâm Đưc chánh tri kiến cũng Đ hàng phc các ma ngoi Đo.

 

Vâng li Đc Pht, Sư T Tiến B Tát lin nhp Đnh hin ra các cnh tưng như vy :

 

C Đi Thiên thế gii Đi Vân Trang Nghiêm chn Đng sáu cách, trên không mưa xung các th vt vi diu, nhng là các th hoa hương, hương bt, hương xoa, lng la, tràng phan, tri các th k nhc. Nhng món ăn ung ngon lành, nhng y phc Đp quí, nhng chui ngc, nhng trân bu Đu t trên không mưa xung. Mưa châu báu như vy Đy c cõi Đi Thiên. Tt c chúng sanh Đưc s chưa tng có Đu rt vui mng. Đa thn chư Thiên Đến Tri Sc Cu Cánh hn h mng vui Đng thanh xưng rng :

 

Đi B Tát ny nên gi tên là Hư Không Tng. Ti sao, vì t trên không có th mưa xung vô lưng trân bu sung túc khp tt c.

 

Đc Ph Quang Minh Vương Như Lai lin n kh li xưng ca chư Thiên gi Sư T Tiến là Hư Không Tng.

 

Thánh Vương Công Đc Trang Nghiêm thy Sư T Tiến hin vô lưng thn biến như vy trong lòng kính tin thanh tnh vui mng hn h chưa tng có b tâm kiêu mn chp tay hưng lên Đc Pht bch rng :

 

Bch Đc Thế Tôn ! B Tát công Đc trí hu bèn có th như vy, t nhiên mà mưa vô lưng trân bu sung túc khp tt c trn không cùng tn.

 

Bch Đc Thế Tôn ! Ngưi ti gia b thí li ích không bao nhiêu, còn ngưi xut gia dùng sc thn thông b thí không b mé. Ngưi ti gia b thí chng xng ý ngưi, du b thí mà còn ln tiếc kh não, còn ngưi xut gia b thí có th xng ý ngưi, li không có ln tiếc chng sanh kh não.

 

Lúc y Thánh Vương Công Đc Trang Nghiêm trao ngôi vua cho Vương t Cát Ý, ri do tín tâm chơn thit co b râu tóc trong Pht pháp xut gia tu hành, vì tăng trưng pháp lành nên vua chuyên cn tinh tiến, chng bao lâu vua tu Đưc t thin t vô lưng tâm và Đưc ngũ thn thông. Còn Cát Ý Vương dùng chánh pháp tr nưc toàn th nhơn dân Đu mến Đc, vua cũng tinh tiến chng b vic cúng dưng Đc Pht Ph Quang Minh Vương và Đi chúng.

 

Ny Tc Bin ! Thu xa xưa y, Thánh Vương Công Đc Trang Nghiêm là Câu Lưu Tôn Như Lai Đc Thế Tôn th nht trong Hin kiếp này, còn Sư T B Tát chính là thân ta Pht Thích Ca Mâu Ni, Sư T Tiến B Tát là Hư Không Tng B Tát, vì nhơn duyên hin thn lc t trên không mưa xung các loi trân báu sung túc khp nơi nên t thu y luôn Đưc tên là Hư Không Tng. Còn Cát Ý Vương thì nay là Di Lc B Tát. Hai vn Vương T theo Pht xut gia thu y nay là chúng B Tát cùng chung vi Hư Không Tng hin Đang nghe pháp Đây vy. Còn vô lưng chúng sanh Đưc Thánh Vương cùng các Vương T và quyến thuc sau khi xut gia giáo ha, thì hin nay là chư B Tát hành B Tát Đo ti mưi phương thế gii vy.

 

Ny Tc Bin ! Chư B Tát phi thưng thanh tnh gii t tăng trưng bn nguyn, do Đây mà tùy mun làm vic gì Đu có th hoàn thành c".

 

Lúc by gi Đi hi B Tát chúng khát ngưng mun Đưc thy thn lc ca Hư Không Tng B Tát và tưng mo ca B Tát Hư Không Tng thế nào.

 

Đc Pht biết tâm nim ca Đi chúng lin bo Hư Không Tng B Tát rng : «Này Hư Không Tng ! Ông nên hin tưng thn biến hư không tng !".

 

Hư Không Tng B Tát lin nhp xng nht thiết chúng sanh ý tam mui.

 

Do sc tam mui y, khp hư không trên Diu Bu Trang Nghiêm Đưng mưa xung các th vt vi diu, tùy ch chúng sanh mun Đu cung cp Đ c. Đó là cn hoa thì mưa hoa, cn tràng hoa thì mưa tràng hoa, cn hương bt hương xoa thì mưa hương bt hương xoa, cn lng la, cn tràng phan, cn các th âm nhc, cn món trang sc, cn nhng chui ngc y phc, cn món ung ăn ngon, cn xe c k tùy tùng, cn vàng bc by báu v.v… tt c Đu tùy ý mun cn dùng ca mi ngưi mà mưa xung th y.

 

Có nhng ngưi cn pháp mun pháp thích pháp, tùy theo ch mun nghe, trên không phát ra các pháp âm vi diu làm vui Đp nhĩ căn : nhng là diu âm tu Đa la, kỳ d, th ký, già Đà, ưu Đà na, ni Đà na, a ba Đà na, y Đế mc Đa già, xà Đà già, tỳ pht lưc, a phù Đà, Đt ma, ưu ba Đ xá. Ngưi cn nghe nhng kinh y thì hư không Đu phát âm ng Đó. Ngưi cn na la Đng biến âm, ngưi cn xo ngôn ng âm, ngưi cn các th tp âm, ngưi cn thm thâm âm, ngưi cn phương tin thin âm, trên không Đu phát âm ng Đó.

 

Ngưi cn Thanh Văn tha Đưc Đ thì phát tiếng pháp T Đế ng Đó, ngưi cn Duyên Giác tha Đưc Đ thì phát tiếng pháp thm thâm Thp nh nhơn duyên ng Đó. Ngưi cn Đi tha Đưc Đ thì hư không phát ra tiếng pháp Lc Ba la mt tiếng pháp bt thi chuyn ng Đó.

 

Trong hư không còn phát ra tiếng diu k rng :

 

Các pháp tánh vi hư không Đng

Nay nói môn y Đi chúng nghe

Như hư không không cao không h

Không cao h nên không th tánh

Như hư không vô sanh vô dit

Không sanh dit nên tánh chng hư

Như hư không không tăng không gim

Không tăng gim nên Đng pháp tưng

Như hư không không sáng không ti

Không sáng ti tâm tánh cũng vy

Như mt nht chiếu sáng hư không

Hư không cũng không có vui mng

 

 

Chng chiếu sáng hư không chng bun

Ngưi trí hc Đo cũng như vy

Như mâu, tên Đâm bn hư không

Không làm thương tn hư không Đưc

Ngưi hành Đo tu tp quán không

Cũng không gì làm tn thương Đưc

Như hư không Đưc nưc nhun thm

Hư không không h có vui mng

Ngưi trí Đưc khen Đưc li lc

Vn không mng vui cũng như vy

Như hư không b chê Đưc khen

Hư không không h có phân bit

Ngưi trí b chê hoc Đưc khen

Không có phân bit cũng như vy

Như c Đi Đa Đu rúng Đng

Hư không không h có Đng lay

Ngưi trí vô y vô s Đc

Chng Đng pháp tánh cũng như vy

Như hư không la chng cháy Đưc

Phin não chng cháy Đưc ngưi trí

Như hư không thưng tr chng hoi

Pháp gii cũng th tt c pháp

Như hư không không có sc thy

Tâm tánh vô tưng Đng hư không

Hư không gi danh không hình mo

Tâm ý thc cũng là gi danh

Hư không vô biên chng ly Đưc

Thánh trí vô biên Đng hư không

Như chim bay không chng du vết

Hành B Đ chng thy Đưc hành

Thân mt quá kh Đng hư không

Hin ti ngũ m Đng hư không

T Đi cũng vy Đng hư không

Như sau tam tai không tưng khác

Tt c chúng sanh không biết Đ

Phàm phu ngũ dc không h Đy

Ngưi có thánh trí biết các pháp

Biết Đ chng cu lìa tham trưc

Hư không rng ln không b

Pht pháp rng ln cũng như vy

Ngưi biết pháp tánh là Pht pháp

Chng da ly vt chng b vt

Biết vt chng vt tr thit tế

Nơi vt chng vt không hai tưng

Tiếng rõ không không chng phi tiếng

Không âm thanh gi là hư không

Pht du nói không trn không nói

Tánh chng nói Đưc gi là không

Huyn hóa mng dã mã bóng vang

Chư Pht thuyết pháp cũng như vy

Vì dt chúng sanh nói nhng d

Nghĩa chơn tnh không ví d Đưc

Pháp không tưng dùng tưng Đ nói

Tưng không tưng pháp tánh Đu không

Tưng không rng không không có tưng

Biết Đưc tưng ny là B Tát

Không tr ngi không hí không Đng

Không th không chung là B Tát

Chng ri chúng sanh chng chúng sanh

Như chúng sanh tánh là B Tát

Như o sư giết các ngưi o

Không ai chết Đưc Đ cũng vy

o chúng sanh Niết bàn Pht pháp

Biết Đng mt tánh không tánh tưng

Đi Sĩ Đưc tng không vô tn

Ban Đ tt c không cùng tn

Xưa trng công Đc Đưc tng ny

Chng tham cha mi Đưc như vy

Biết Đưc các pháp nhơn duyên sanh

Tng y vô tn chng nghĩ bàn

Đng cu Đi nói bn vô tn

Không, Đo tâm, chúng sanh, Pht pháp

Nếu các ca ci là có thit

Thì mi có th chc nhóm Đưc

Chng phi thit có nên vô cùng

Vì chng phi thit nên vô tn

Pháp khôn cu cánh tn vô tn

Vô tn chng tn là vô tn

Biết pháp môn này gn B Đ

Tr môn này mau thành B Đ.

Do thn lc ca Hư Không Tng B Tát nên t hư không vang ra nhng pháp âm vi diu như vy và tt c ca ci vt báu làm sung túc tt c chúng sanh. Làm cho tt c chúng sanh khp cõi Đi Thiên Đưc vô lưng bt tư ngh khoái lc tha mãn s nguyn. Chúng sanh bnh kh Đưc thuc cha lành. Chúng sanh nghèo cùng Đưc vô lưng trân bu. Chúng sanh b trói nht Đưc ci m gii thoát. Chúng sanh chng Đ các căn thì Đưc Đ các căn. Chúng sanh Đáng b t hình thì trên không rơi hóa nhơn thay thế h. Ngưi thân yêu ly bit t lâu nay Đưc Đoàn t. Chúng sanh lo ru nay Đu hết lo. Chúng sanh Đa tam Đ Đưc ánh sáng y chm thân tr tt c kh não thân tâm an lc.

 

Lúc by gi trong Đi Thiên thế gii, chúng sanh ăn ung no Đ vui v do chơi Đy Đ ngũ dc. Hoc có k b thí to các công Đc. Chúng sanh có Đ trn vn nhng s an lc như vy, h Đu nói rng : mi Đưc bc Đi Sĩ này có th ban vui cho Đi, do B Tát Hư Không Tng xut thế nên thế gian Đưc ban b cam l. Đi Sĩ này mi có th thưng siêng tinh tiến, vì ban vui cho tt c chúng sanh không h mi mt vy.

 

Hư Không Tng B Tát hin nhng thn biến như vy làm vui Đp tt c chúng sanh tánh, th hin B Tát thn lc dùng tài thí và pháp thí Đ nhiếp th chúng sanh, khiến vô lưng a tăng kỳ chúng sanh phát tâm Vô thưng B Đ, làm cho vô lưng B Tát Đưc Vô sanh Pháp nhn. Còn làm cho vô lưng a tăng kỳ bt kh thuyết bt kh thuyết B Tát phát cn tinh tiến Đưc thành tu các môn tam mui, các môn Đà la ni, các môn thn thông du hí.

 

Trong pháp hi có mt B Tát tên là Sanh Nghi t nghĩ rng : Vic này là bt tư ngh b tng hu. B Tát Hư Không Tnh ch hin hin thn thông lc Ta Bà thế gii này, hay là cũng hin hin thn thông nơi thế gii phương khác.

 

Biết tâm nim ca Sanh Nghi B Tát, Hư Không Tng B Tát t nơi thân phóng ánh sáng ln chiếu khp mưi phương chư Pht thế gii.

 

Sanh Nghi B Tát cùng chư B Tát Đu thy thn lc ca Hư Không Tng B Tát nơi mưi phương vô lưng vô biên bt kh tư ngh chư Pht thế gii ng hóa chúng sanh cũng Đng như ti thế gii Ta Bà này.

 

Thy thn biến như vy ri, Sanh Nghi B Tát cung kính l Hư Không Tng B Tát ri chp tay bch rng : «Hi hu thay Đi Sĩ có th Đt tng báu vô tn ơ hư không mưa Đy Đ khp vô lưng thế gii mà vn không hết. Đi Sĩ Đt tng y trong hư không Đã Đưc bao lâu ri ?".

 

Hư Không Tng B Tát nói : «T lúc tôi phát tâm Vô thưng B Đ thì tng báu y thưng trong hư không".

 

Sanh Nghi B Tát li hi : «Đi Sĩ phát tâm Vô thưng B Đ t lúc nào ?".

 

Hư Không Tng B Tát nói : «Đc Thế Tôn biết rõ, Đi Sĩ nên bch hi".

 

Sanh Nghi B Tát bch Đc Pht : «Bch Đc Thế Tôn ! Hư Không Tng B Tát phát tâm Vô thưng B Đ t lúc nào, mong Đưc Thế Tôn nói cho chúng tôi hết nghi".

 

Đc Pht nói : «Ny Sanh Nghi ! S y lâu xa thm thâm khó biết. Nếu nói Đó thì s làm cho hàng thiên nhơn Đu sanh nghi hoc chng tin li Pht. Vì chng tin h mc vô lưng ti".

 

Sanh Nghi B Tát li bch rng : «Ngưng mong Đc Thế Tôn nói Đó. Nếu có ngưi t lâu Đã trng căn lành quyết s tin th".

 

Đc Pht nói : «Ny Sanh Nghi ! Ông Đã ân cn cu thnh, Đâu Đưc chng nói. Lng nghe lng nghe khéo suy nghĩ Pht s vì ông mà phân bit gii nói, Đ ngưi có căn lành kiên c Đã lâu trng ci công Đc sanh lòng vui mng.

 

Này Sanh Nghi ! Như nhng hng hà bng s cát mt hng hà, s cát trong tt c nhng hng hà y, c mt ht cát là mt Pht thế gii, nghin nh tt c hng hà sa s thế gii y thành vi trn ri t li mt ch. Có mt ngưi trưng th c mt kiếp mi lưm ly mt vi trn trong Đng vi trn y mãi Đến lúc ly hết s vi trn. Thi gian Hư Không Tng B Tát phát tâm Vô thưng B Đ Đến nay s kiếp còn quá hơn s kiếp vi trn kia chng phi toán s biết Đưc.

 

Ny Sanh Nghi ! Nên Đem Đây Đ so sánh biết thi gian phát tâm Vô thưng B Đ ca Hư Không Tng Đến nay bao lâu vy.

 

Li này Sanh Nghi ! V quá kh, quá s cát nhng sông Hng bng s cát sông Hng, ly s cát này mt ht cát là mt Pht Đ, nghin tt c quc Đ này thành vi trn, mt vi trn là mt kiếp, li quá s này trăm ngàn muôn kiếp, lúc by gi có Pht hiu là Tnh Nht Thiết Nguyn Oai Đc Thng Vương Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thưng Sĩ, Điu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht Thế Tôn, thế gii y tên là Hin Vô Lưng Chư Pht Sát Đ, kiếp y tên là Chúng Bu Trang Nghiêm.

 

Ti sao thế gii y có tên là Hin Vô Lưng Chư Pht Sát Đ ?

 

Ny Sanh Nghi ! Vì cõi nưc y chơn tnh có th hin mưi phương chư Pht sát Đ, như mt trăng tròn sáng không b che chưng hin bóng trong nưc trong. Vì vy nên mưi phương vô lưng a tăng kỳ chư Pht quc Đ và chư Pht y cùng tòa sư t c vic làm ca chúng sanh Đu hin rõ trong thế gii Hin Vô Lưng Chư Pht Sát Đ y. Thế gii y bng mt trăm c Đi Thiên thế gii. Thế gii y rng rãi trang nghiêm thanh tnh giàu dư an n, tri ngưi Đông Đúc, mt Đt bng phng không có gò nng cao lõm dơ dáy hôi thúi. Có nhiu loi trân bu xen tp làm thành xinh Đp Đáng thích, khp nơi treo nhng la màu tràng phan lng tt trang nghiêm, Đt các th hương tt như chiên Đàn trm thy, phía trên thì giăng màn kiếp ba nhiu màu, dưi thì tri Đy nhng hoa tươi Đp. Khp mi nơi mc nhng cây hoa báu, cây qu trái, cây y phc, cây chui ngc, cây k nhc, cây bu khí, cây hương, cây Đèn Đuc, cây thuc men, khp nơi trang nghiêm làm ranh tám hưng Đưng sá bng thng phân minh. Nhng chui ngc chơn châu, lưi báu trang nghiêm làm ngưi xem không nhàm chán. Trong thế gii y chng nh ánh sáng mt nht mt nguyt, dùng nhng cây Đèn Đuc và cây báu ma ni phát ánh sáng mát lành chiếu khp mi nơi và luôn sáng không có ngày Đêm, ch ly bu hoa lúc n lúc búp Đ biết thi tiết. Chúng sanh trong cõi y không có tàn tt, Đui mù, câm Điếc, què tht, lùn xu, không có thân th chng toàn vn dung mo xu ác. Tt c mi chúng sanh Đu thành tu ba mươi hai tưng tt trang nghiêm thân th. Trong thế gii y nhn Đến không có tên ác xu tam Đ bát nn, cũng chng nghe tiếng tăm ngoi Đo các d hc, tt c chúng sanh Đu quyết Đnh Vô thưng B Đ, cũng không có tên hiu Thanh Văn, Bích Chi Pht. Đc Pht Tnh Nht Thiết Nguyn Oai Đc Thng Vương Như Lai thun nói pháp Đi tha B Tát. Trong cõi y không có n nhơn và thai sanh, tt c chúng sanh Đu t nhiên hóa sanh, lúc hóa sanh Đu ngi kiết già Đoan nghiêm, không có già cùng bnh tt trn c th mng. Lúc sau khi mng chung Đu sanh v Tnh Đ phương khác hoc sanh tr li bn quc. Thế gii Hin Vô Lưng Chư Pht Sát Đ y thành tu vô lưng vô biên bt kh tư ngh công Đc như vy, nếu ta trong thi gian mt kiếp hoc dưi mt kiếp nói cũng chng hết Đưc.

 

Ny Sanh Nghi ! Lúc y trong quc Đ Hin Vô Lưng Chư Pht Sát Đ có mt Chuyn Luân Thánh Vương tên là Chúng Thiên Quán Đnh thng lãnh c cõi Đi Thiên. Thánh Vương y ch chư Pht Đã t lâu vun trng ci công Đc, thành tu li căn trí hu oai Đc, có ba vn sáu ngàn Vương T tt c Đu hóa sanh ngi kiết già trong hoa sen, cũng t lâu trng căn lành ch chư Pht quá kh.

 

By gi Đc Pht Tnh Nht Thiết Nguyn Oai Đc Thng Vương Như Lai cùng hàng tri ngưi Đi chúng vi nhiu Đi Đến ch ca Thánh Vương.

 

Có chúng B Tát vô lưng vô s chng phi các toán sư và Đ t ca toán sư mà có th tính biết.

 

Đc Pht y th mt trăm ngàn kiếp, mi kiếp thi gian dài ngn như kiếp Hin Đây. Chúng sanh cõi y tri qua ngn y kiếp s mà gi là mt kiếp.

 

Thánh Vương Chúng Thiên Quán Đnh thnh Đc Pht Tnh Nht Thiết Nguyn Oai Đc Thng Vương Như Lai và chư B Tát Tăng trong bn mươi trung kiếp, mi trung kiếp y thi gian dài ngn như mt trung kiếp ti Đây, th s cúng dưng thích ý nhng món ăn ung ngon lành, nhng y phc, nga c, phòng nhà, Đn Đài, vưn tưc, rng cây, ao tm v.v…tt c món cn dùng.

 

Đ cúng dưng Đc Pht, Thánh Vương Chúng Thiên Quán Đnh trang nghiêm mt Tiu Thiên thế gii làm ngôi nhà Đp, Đt toàn bng lưu ly bu, tưng thành bao quanh bng các th báu hip thành. Ct nhà y bng g xích chiên Đàn và g ưu Đà la sa la chiên Đàn xen chm cn vi báu xa c. Ngôi nhà báu Đp trang nghiêm dưng y rt Đáng ưa thích.

 

Đc Pht Tnh Nht Thiết Nguyn Oai Đc Thng Vương Như Lai sau gi ăn gia ngày, t tam mui dy, trong ngôi nhà y vì Đi chúng thuyết pháp.

 

Thánh Vương y còn trang nghiêm mt ngôi nhà ln rng bng mt t thiên h, mun Đc Thế Tôn và chư B Tát Tăng th thc trong Đó, mi ngày cn dùng vt thc giá tr bng khi trân bu như tòa núi ln.

 

Trong thi gian bn mươi trung kiếp cúng dưng Pht và B Tát Tăng, Thánh Vương Chúng Thiên Quán Đnh thưng chuyên nht nim chưa tng phóng dt chng làm vic gì khác, thưng dùng tt c món thích dùng Đ cúng dưng Pht và Tăng. Làm công Đc trong thi gian y, Thánh Vương cũng chng phát nguyn chng cu mong s gì c. Mãn bn mươi trung kiếp ngày sau rt, Thánh Vương Đem ba y vô giá cúng dưng Pht và B Tát Tăng. Ngày y sau gi ăn gia ngày, Đc Thế Tôn y vì Đi chúng nói rng diu pháp. Lúc y vì nghe pháp, Thánh Vương và hàng th tùng cùng Đến ch Pht.

 

Đc Pht Tnh Nht Thiết Nguyn Oai Đc Thng Vương Như Lai biết Thánh Vương công Đc thun thc kham nghim hu dng, Đc Pht ngi yên bt Đng trên tòa sư t sut by ngày by Đêm không có ý tưng ăn ung nói kinh Đi tha tên là Nhiếp B Tát Tnh Hnh Bt Thi Chuyn Luân Phương Tin Thánh Vương Chúng Thiên Quán Đnh và hàng Đi chúng trong by ngày by Đêm nghe pháp cũng không có ý tưng ăn ung.

 

Đc Thế Tôn y nói pháp như vy mun cho Đi chúng nghe th trì hết chng quên mt.

 

Trong by ngày Đêm Thánh Vương Chúng Thiên Quán Đnh tâm chng phân tán theo Pht nghe pháp vui mng hn h thân tâm vui thích, Đng dy l chưn Pht hu nhiu by vòng ri gi hu chm Đt chp tay hưng lên Pht thâm tâm thun chí phát tâm Vô thưng B Đ nói k rng :

 

Tôi phát tâm Vô thưng

Thnh triu các qun sanh

Ngưi không cu tôi cu

Đi ti tôi khai sáng

Chng vì mt pháp hành

Chng vì cúng mt Pht

Chng vì mt chúng sanh

Tôi nguyn Đ không tha

Kh sanh già bnh chết

K b kh bc não

Tt c ch su lo

Tôi th s Đ h

Tham sân si mn trùm

Tht Đo to nghip ác

Chánh pháp tr tà nghip

Dn Đến thành vô úy

Chúng sanh Đa tam Đ

Ch nn chu các kh

Bn chí ch lo s

Tôi Đến ban vô úy

B vô minh si che

Chng biết môn gii thoát

Vì h tôi Đt Đuc

Đưc sáng Đến Niết bàn

B bn dòng cun trôi

Chìm Đm chng Đưc b

Tôi to thuyn thng pháp

Cho h khi các dòng

sanh t Đói khát

Ăn hết phưc lành trưc

Vì h làm Đo Sư

S khiến Đến an vui.

 

Thánh Vương Chúng Thiên Quán Đnh nói k xong, thế gii Hin Vô Lưng Chư Pht Sát Đ lin chn Đng sáu cách, có ánh sáng chiếu khp nơi. Thánh Vương phát Đo tâm ri Đưc B Tát tam mui tên là Bt Thi B Đ tâm, do sc tam mui y nên thưng Đưc thy chư Pht vô ngi, cho Đến trong chiêm bao các phin não cũng chng hin hành, t Đó v sau, tâm Thánh Vương chng cùng chung vi tt Đ, chng cùng chung vi phá gii, chng cùng chung vi sân hn, chng cùng chung vi gii Đãi, chng cùng chung vi tán lon, chng cùng chung vi ngu si. Vì nghe pháp nên trn Đi Thánh Vương thưng hu hai bên Đc Thế Tôn, cũng thưng giáo hóa ba vn sáu ngàn Vương T khiến phát tâm Vô thưng B Đ, cũng giáo hóa vô lưng vô biên chúng sanh khác khiến h phát B Đ tâm.

 

Này Sanh Nghi ! Thánh Vương Chúng Thiên Quán Đnh thu xa xưa y nay chính là B Tát Hư Không Tng vy. Còn chư Vương T và Đi chúng Đưc Thánh Vương giáo hóa khiến phát B Đ tâm y thì nay là chư Đi B Tát Đi lc tinh tiến Đi trí hu Đang nghe pháp Đây vy.

 

Này Sanh Nghi ! Hư Không Tng t lúc phát tâm Đến nay tri qua vô lưng a tăng kỳ kiếp hành B Tát Đo. Hư Không Tng B Tát t lúc phát tâm v sau chưa tng mt tâm B Đ, chưa tng thai sanh, thưng gp chư Pht nghe pháp và cúng dưng chúng Tăng, ch chư Pht th trì chánh pháp nhiếp th kiên trì chưa tng tht nim, hay khéo phân bit tht hành Đy Đ. Lúc sơ phát tâm ri Đưc bc thm thâm nan gii B Tát sơ Đa, hay làm các s b thí thành tu Đi bi, Đưc không hí lun phát siêng tinh tiến không h nhàm mi, hc tt c các sách lun, biết tt c thế pháp, thành tu Đc tàm quí, Đưc nim lc kiên c. B Tát y tr bc Sơ Đa trong vô lưng a tăng kỳ bt kh xưng, bt kh lưng, bt kh tư ngh, bt kh thuyết bt kh thuyết a tăng kỳ kiếp hay thanh tnh thun chí Đy Đ hành Đàn Ba la mt, vi các chúng sanh thưng hành Đi bi, siêng tu pháp t nhiếp tt c Ba la mt và các pháp tr Đo, thành tu dc tinh tiến bt phóng dt Đu tùy thun Đàn Ba la mt. B Tát y tr bc Sơ Đa thưng siêng hu h cúng dưng chư Pht siêng cu phương tin giáo hóa chúng sanh tnh Pht quc Đ. B Tát y tr bc Sơ Đa Đưc nhp tt c các bc Đa trí hu quang minh mà chng quá Sơ Đa, sau Đó mi thành tu vô lưng công Đc trí hu tư lương, Đưc Như Lai lc trì bt thi thn thông Đã lìa các chưng ngi ca chư Đa. Ri t bc Sơ Đa nhp B Tát Đ Nh Đa, tr vô lưng a tăng kỳ kiếp thanh tnh bc Nh Đa tu Thi Ba la mt. Nhn Đến B Tát Đ Thp Đa vì tt c chúng sanh, mi Đa tri qua kiếp s cũng như vy. Trong mi mi Đa quá vô lưng a tăng kỳ kiếp thành tu B Tát hnh, vì các chúng sanh hin làm Pht s mà chng b B Tát sơ hành.

 

Ny Sanh Nghi ! Ít có B Tát nào có th tht hành thm thâm bt tư ngh thù thng bt tán lon thun chí siêng tu tinh tiến như Hư Không Tng B Tát Đã tht hành thành tu như vy".

 

Sanh Nghi B Tát nói vi Hư Không Tng B Tát : «Hi hu Đi Sĩ bèn có th hong th nguyn như vy trong Đi tha, tr lâu nơi sanh t không có mi mt".

 

Hư Không Tng B Tát nói vi Sanh Nghi B Tát :"Thưa Đi Sĩ ! Như Đi Đa này chuyên ch núi sông Đá vách cây ci lùm rng tt c tho mc trăm th lúa Đu và các loi chúng sanh, nó có mi mt chăng ?".

 

Sanh Nghi B Tát Đáp rng : «Không h có mi mt, thưa Đi Sĩ".

 

Hư Không Tng B Tát nói : «Tâm ca chư B Tát như Đi Đa, vì thun chí thành tu nên tht hành B Tát hnh không h có mi mt. Như Đi Đa, Đi thu, Đi phong thưng làm tt c phn s vn không h mi mt, như hư không cha trì tt c Đi Đa, Đi thy, Đi phong, hư không không có ý ch không có chưng ngi cũng không có mi mt. Tâm ca chư B Tát như hư không. do sc Bát Nhã Ba la mt tp hp tt c Pht pháp không h có lưi b mi mt cũng như vy. Ti sao ? Vì B Tát biết tt c các pháp tưng mà Đưc thành tu không có ai sanh ai làm ai th. Do nhơn duyên hip li mà có làm ra. Các pháp Đưc làm ra cũng không có thit, vì bn tế rng không, vì bn tế ri lìa vy nên thit không có thành tu, vì t tánh rng không nên không có sanh không có dit. Vì biết tt c pháp tánh tưng như vy nên không thy có pháp gì là có th sanh ra s mi mt và cũng không có ai là ngưi mi mt. Ti sao ? Vì B Tát biết tt c các pháp không có hai, biết tánh sanh t bình Đng vi tánh Niết bàn, biết tánh Niết bàn bình Đng vi tánh tt c các pháp, biết tánh tt c các pháp bình Đng vi vô tánh, cũng chng da cy chng tr trưc. Biết tt c pháp quá kh và v lai Đu không có t tánh, B Tát do Đnh lc và nguyn lc nên chng khi Đnh mà có th hin tt c vic làm".

 

Sanh Nghi B Tát nói vi Hư Không Tng B Tát : «Ngưng mong Đi Sĩ nói rõ tam mui hành nghip ca chư B Tát. Sao gi là tam mui ? Sao gi là hành tam mui nghip ?".

 

Hư Không Tng B Tát nói : «Có tám vn bn ngàn môn tam mui. Các môn tam mui ny có th tng nhiếp tt c môn tam mui khác. Nhng gì là tám vn bn ngàn môn tam mui ?

 

B Tát có tam mui tên là bt vong B Đ tâm, hay thành tu hnh chng tán lon.

 

Có tam mui tên hàng phc, hay thanh tnh thun chí.

 

Có tam mui tên bt hin hành, hay cu cánh thành tu bt thi vic Đưc làm.

 

Có tam mui tên vô y, hay tăng tiến thành tu cu cánh.

 

Có tam mui tên vô cu, hay thành tu t tâm.

 

Có tam mui tên chiếu diu, hay khai th thin pháp.

 

Có tam mui tên chơn tnh, hay quá tt c ma nghip.

 

Có tam mui tên dũng xut, trn chng b các lun thuyết ngoi Đo chế phc.

 

Có tam mui tên x ly, hay Điu phc tt c phin não kiết s.

 

Có tam mui tên hi phc, hay khiến tt c nhp vào Đo chơn thit.

 

Có tam mui tên chuyn tiến, hay lìa Thanh Văn Đa và Bích Chi Pht Đa.

 

Có tam mui tên là lc du, hay chng nhàm sanh t.

 

Có tam mui tên xu hưng, hay t mt Đa Đến mt Đa.

 

Có tam mui tên di dch, hay thành tu vui Đp Đi chúng.

 

Có tam mui tên vô ngi quang, hay khiến tt c chúng sanh thành tu tâm bình Đng.

 

Có tam mui tên tri s tác, hay thun tt c s tác không trái nghch.

 

Có tam mui tên sư t tưng, hay thành tu Đi chúng vô s úy.

 

Có tam mui tên tâm dũng, hay hàng phc t ma.

 

Có tam mui tên liên hoa trang nghiêm, hay thành tu chng nhim thế pháp.

 

Có tam mui tên quang trang nghiêm, hay chiếu khp chư Pht thế gii.

 

Có tam mui tên thanh lương, hay dt lìa tng ái.

 

Có tam mui tên tràng tưng, hay thành tu tt c Pht pháp quang minh.

 

Có tam mui tên c vương, hay thành tu Đi trí hu quang minh.

 

Có tam mui tên nht quang, hay thành tu Đon tr vô minh ti tăm.

 

Có tam mui tên tp Đc, hay thành tu bin t vô tn.

 

Có tam mui tên na la diên, hay thành tu thân kim cương.

 

Có tam mui tên kiên c, hay thành tu tâm chng Điu Đng.

 

Có tam mui tên di lâu tràng, hay thành tu vô kiến Đnh tưng.

 

Có tam mui tên kiên t ti, hay thành tu cu cánh bn nguyn.

 

Có tam mui tên kim cương th, hay thành tu bt thi thn thông.

 

Có tam mui tên kim cương tràng, hay thành tu thăng lên Đo tràng.

 

Có tam mui tên d như kim cương, khéo hay soi sut tt c các pháp.

 

Có tam mui tên hành vương, hay thy biết tâm hành tt c chúng sanh.

 

Có tam mui tên hu vương, hay thành tu thng trí biết các căn Đy Đ hoc chưa Đy Đ.

 

Có tam mui tên tùy loi, hay thành tu tùy chúng sanh tánh mà vì h thuyết pháp.

 

Có tam mui tên tu nht thiết thân, hay thành tu pháp thân.

 

Có tam mui tên bt thun, hay thành tu vô ngi thy chư Như Lai.

 

Có tam mui tên vô tranh, hay Đưc phân bit tt c nhơn duyên.

 

Có tam mui tên vô cu luân, hay thành tu chuyn diu pháp luân.

 

Có tam mui tên Đin quan, hay biết Đưc nhơn duyên các pháp.

 

Có tam mui tên thin phân bit, hay biết các gii Đu Đng mt gii.

 

Có tam mui tên trang nghiêm vương, hay thành tu các tưng ho.

 

Có tam mui tên tùy gii vương, hay dùng mt âm thanh Đáp tt c.

 

Có tam mui tên bt phân bit pháp gii, hay biết tt c tam mui Đng mt tam mui.

 

Có tam mui tên kiên c, hay Đưc bt thi nơi các pháp tánh.

 

Có tam mui tên bt kh hoi, hay biết các pháp Đng vi pháp tánh.

 

Có tam mui tên vô chung, hay biết bn tế chng phi tế.

 

Có tam mui tên vô tác, hay thành tu như như không có biến Đi.

 

Có tam mui tên vô Đng, hay biết các pháp bình Đng như hư không.

 

Có tam mui tên tnh tr, hay thành tu các Ba la mt.

 

Có tam mui tên thin nhiếp, hay thành tu t nhiếp pháp.

 

Có tam mui tên Đng hnh, hay thành tu bn phm hnh.

 

Có tam mui tên vô ngi quán, hay thành tu các pháp tr Đo.

 

Có tam mui tên hi n, hay tng trì tt c pháp Đưc chư Pht nói.

 

Có tam mui tên là khôn, hay dt tr tt c giác quán.

 

Có tam mui tên vô nguyn, hay thành tu tt c tnh nguyn.

 

Có tam mui tên quyết liu, hay Đưc thành tu vô sanh pháp nhn.

 

Có tam mui tên bt thoát, hay Đưc thành tu chng mt pháp Đã Đưc nghe.

 

Có tam mui tên vô ế, hay dùng thin thuyết làm vui Đp chúng sanh.

 

Có tam mui tên Đc phong, hay Đưc thành tu bu th.

 

Có tam mui tên pháp vân, hay mưa tt c các pháp môn.

 

Có tam mui tên bu trang nghiêm, hay Đưc thành tu chng dt Tam bu thng chng.

 

Có tam mui tên vô t, hay thành tu các s nghip do trí làm ra.

 

Có tam mui tên hư không môn, hay Đưc ri lìa tt c chưng ngi.

 

Có tam mui tên trí n, hay Đưc biết khp tt c các pháp.

 

Có tam mui tên hin kiến chư Pht, hay Đưc thành tu Như Lai công Đc.

 

Có tam mui tên tuyn trch tch tĩnh như ý, hay Đưc thành tu ri lìa nơi bn tế.

 

Có tam mui tên phân bit nht tưng pháp môn, hay Đưc thành tu Đi v lai nói pháp môn nht tưng.

 

Có tam mui tên liu tri nht thiết pháp bình Đng tánh, hay Đưc thành tu hiu rõ tt c kinh sách.

 

Có tam mui tên tp chư công Đc, hay Đưc nhun ích tt c chúng sanh.

 

Có tam mui tên du hí thn thông, hay Đưc thành tu bt tư ngh gii thoát.

 

Có tam mui tên t giác, hay nhp vào tng bí mt ca Như Lai.

 

Có tam mui tên th lăng nghiêm, có th trong B Tát Đa cho Đến th hin Đi Niết bàn.

 

Có tam mui tên biến chí, hay Đưc thành tu th hin th sanh các nơi các x.

 

Có tam mui tên quán Đnh vương, hay Đưc thành tu B Tát s hành không còn dư.

 

Có tam mui tên vô thng, hay Đưc thành tu Như Lai thp lc.

 

Có tam mui tên vô tn, hay Đưc thành tu t vô s úy.

 

Có tam mui tên vô Đng Đng, hay Đưc thành tu Pht bt cng pháp.

 

Có tam mui tên nguyn vương, hay Đưc thành tu pháp Thanh Văn t li li tha công chng lung ung.

 

Có tam mui tên vô cu n, hay Đưc hin tin giác liu chư Pht pháp.

 

Có tam mui tên thin tri giác, hay thành tu Nht thiết trí không có sót dư.

 

Có tam mui tên tn vô biên, hay thành tu tt c Pht s th hành không dư tha.

 

Có tam mui Đưc nói trên làm Đu cho tám vn bn ngàn môn tam mui. Mi mi tam mui dùng vô lưng a tăng kỳ trăm ngàn vn c tam mui là quyến thuc.

 

Thưa Sanh Nghi Đi Sĩ, các tam mui y hay biết rõ các pháp s hành ca tám vn bn ngàn loi chúng sanh, cũng hay hin hin tám vn bn ngàn pháp t. Đây là lưc nói B Tát hnh và phn ít pháp tng ca chư Pht. Nhưng B Tát hnh có vô lưng vô biên và pháp tng ca chư Pht thì bt kh tư ngh vy".

 

Lúc Hư Không Tng B Tát nói pháp y, có mt vn sáu ngàn B Tát Đưc nhu thun nhn và vô lưng tam mui hin ra. Còn có tám vn bn ngàn chúng sanh phát tâm Vô thưng B Đ.

 

Đc Thế Tôn khen rng : «Lành thay, lành thay ! Hư Không Tng khéo nói pháp môn tam mui y, khéo nói thành tu Như Lai. Như chính thân ông Đưc chng Đưc hin hành, pháp y chng t ngưi mà Đưc".

 

Sanh Nghi B Tát chp tay hưng v Hư Không Tng B Tát mà bch rng : «Hi hu Đi Sĩ có th thành tu công Đc bt kh tư ngh như vy, chng t ngưi khác mà Đưc nhp vào cnh gii thng trí Như Lai. Tôi cũng nguyn thích mun làm cho tt c chúng sanh Đưc pháp gii Như Lai bt kh tư ngh y".

 

Lúc by gi Tôn gi Xá Li Pht hi Sanh Nghi B Tát : «Thưa Đi Sĩ ! Ai vì Ngài mà Đt cho tên Sanh Nghi y ?".

 

Sanh Nghi B Tát nói : «Thưa Đi Đc Xá Li Pht ! Chính B Đ tâm Đt tên Sanh Nghi cho tôi. Ti sao như vy ? Vì ngưi chng phát B Đ tâm thì trong Pht pháp trn chng sanh nghi. Ngưi mà phát tâm Vô thưng B Đ thì Đi vi tt c Pht pháp sanh nghi hoc, ti sao, vì ngưi y mun Đưc biết rõ hin tin tt c Pht pháp.

 

Ví như Thái T ca vua Quán Đnh Sát Đế Li thành tu tưng vua Đáng nên làm quc vương, kế sau vua cha phi ni ngôi vua, vì vy mà Thái T y luôn luôn thưng hi pháp tr nưc, như là tôi s làm thế nào giám lãnh quc s. Cũng vy, Đi B Tát cu cánh tâm Vô thưng B Đ, kế sau Đc Như Lai cũng phi ni ngôi tôn quí Vô Thưng Pháp Vương, cũng luôn luôn thưng suy nghĩ hi han nhng pháp tương ưng Nht thiết trí, như là tôi s phi thế nào th trì pháp Pht vô thưng, vì vy mà nơi Pht pháp thưng sanh nghi. Vì nhơn duyên y nên do nơi B Đ tâm mà lp nên tên Sanh Nghi này vy.

 

Thưa Đi Đc Xá Li Pht ! Tôi t xưa Đến nay chng nh có lúc nào gp chư Pht, chư B Tát, chư thin tri thc mà chng thưa hi Pht pháp vi diu, thế nên tôi chơn thit tên là Sanh Nghi vy".




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog