Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 48



PHÁP HI B TÁT TNG

TH MƯI HAI



PHM TĨNH L BA LA MT

 

 Đc Pht bo Ngài Xá Li Pht rng : « Thế nào gi là đi B Tát tinh cn tu hc Tĩnh l Ba la mt vì chúng sanh mà tht hành B Tát hnh ?

 Ny Xá Li Pht ! Vì chúng sanh mà đi B Tát siêng tu bn th tĩnh l. Nhng gì là bn ?

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát vì ly dc ly pháp ác bt thin nên có tm có t ly sanh h lc. Đây gi là B Tát an tr tĩnh l th nht.

 Li ny Xá Li Pht ! Vì đi B Tát dit tm và t nên ni tnh tâm nht không tm.không t đnh sanh h lc. Đây gi là B Tát an tr tĩnh l th hai.

 Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát vì ly h nên an tr nơi x, chánh nim chánh tri, thân chánh th lc đưc các thánh nói, có x có nim, an tr nơi lc ly h. Đây gi là B Tát an tr tĩnh l th ba.

 Li ny Xá Li Pht ! Đi B tát vì dt lc nên dt kh làm trưc và mt ưu h, bt kh bt lc x nim thanh tnh. Đây gi là B Tát an tr tĩnh l th tư.

 Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát tnh l y đnh tâm thanh bch không có uế trưc ri lìa các tùy phin não, chng x tĩnh l mà có th phát khi tt c công vic ca tnh l . Đây gi là đi B Tát vì y Tĩnh l Ba la mt mà siêng tu bn th tnh l.

 Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là công vic tĩnh l ca đi B Tát ? Đó là B Tát thành tu thn thông trí nghip viên mãn.

 Ny Xá Li Pht ! Thế nào là B Tát thn thông ? Ly nhng gì mà làm trí nghip ?

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát thành tu thông trí đ có năm th : Thiên nhãn tác chng trí thông, thiên nhĩ tác chng trí thông, tha tâm trí tác chng trí thông, túc tr c nim tác chng trí thông, như ý túc sai bit tác chng trí thông. Đây gi là năm th thn thông ca đi B tát. trong đó B Tát thành tu dy đ trí nghip viên mãn.

 Ny Xá Li Pht ! Vì đi B Tát tu hành Tĩnh l Ba la mt nên đưc thiên nhãn trí nghip viên mãn y. Đnh tâm như vy, thanh tnh minh bch không trưc uế ri tùy phin não, vì thế nên nơi các loài hu tình hoc t hoc sanh tác chng trí thn thông, tâm y khéo đến. Đi B tát thiên nhãn thanh tnh sáng sut chiếu rõ hơn hn mt ngưi , xem thy các hu tình hoc t hoc sanh sc đp sc xu loài lành loài ác hoc lit hoc thng, tùy các chúng sanh do nghip cha hp đu biết rõ c. Dùng tnh thiên nhãn như vy thy các chúng sanh to thân ác hnh, to ng ác hnh, to ý ác hnh, chê bai hin thánh phát khi tà kiến. H do nghip nhơn tà kiến nên thân hư mng chung đa vào ác đo đa ngc ng qu súc sanh. Có các chúng sanh to thân diu hnh, to ng diu hnh, to ý diu hnh, chng chê hin thánh phát khi chánh kiến. H do nghip nhơn chánh kiến nên thân hư mng chung sanh vào cõi tri thin đo.

 

 Li ny Xá Li Pht ! Vì đi B Tát tu hành Tĩnh l Ba la mt nên đưc thiên nhãn sáng sut ti thng hơn loài hu tình đưc thiên nhãn, thy sut tt c sc tưng hoc thô hoc tế, hoc thng hoc lit, hoc xa hoc gn, các cnh y đi trưc mt đu thy rõ c.

 Li ny Xá Li Pht ! Do thiên nhãn y nên tt c sc tưng có chưng ngi đến trưc mt B Tát đu thy sut rõ ràng không có chưng ngi.

 Ny Xá Li Pht ! Thiên nhãn ca B Tát trong cõi tri là ti thng. Nhng thiên nhãn ca Tri, Rng, D Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Hu Hc, Vô Hc, A La Hán, Đc Giác chng sánh đưc vi thiên nhãn ca B Tát. Thiên nhãn ny là do các đo xut ly phát sanh ra nên rt sáng rõ thy sut. Trong vô lưng vô biên thế gii mưi phương có bao nhiêu sc tưng thô tế thng lit, hoc gn hoc xa, thiên nhãn ca B Tát đu thy rõ như thit. Li trong vô biên vô tế thế gii mưi phương có bao nhiêu hu tình sanh vào tt c loài ; tr vô sc gii, thiên nhãn B Tát đu thy rõ như thit tt c loài y.

 

 Thiên nhãn B Tát li thy biết nhng nghip nhơn và qu báo ca các chúng sanh. Li thy biết các căn và các căn nhơn ca chúng sanh.

 Li ny Xá Li Pht ! Vì đi B Tát tu hành Tĩnh l Ba la mt nên thành tu thiên nhãn. Dùng thiên nhãn y có th nhìn thy vô lưng vô biên quc đ chư Pht mưi phương công đc trang nghiêm đu đi trưc mt đu thy hin hin. Đã hin thy ri, B Tát thanh tnh tu tp gii t đu đem hi hưng trang nghiêm Pht đ. Đây gi là đi B Tát có đ thiên nhãn an tr thi la viên mãn hi hưng.

 Li ny Xá Li Pht ! Thiên nhãn B Tát trong sáng hơn ngưi như tht thy rõ chư Pht và chư B Tát Tăng . Đã hin thy ri, tt c B Tát Tăng y có bao nhiêu oai nghi pháp tc, căn nim chánh trí, gii thoát trí, đà la ni, thng trí xo diu, trí hu phương tin, thin quyn chng nhp, tt c pháp hnh thng diu y đu thy biết như thit ri c gng siêng tu khiến mau viên mãn.

 Li ny Xá Li Pht ! Vì đi B Tát tu hành tnh l Ba la mt, nên đưc thiên nhãn thanh tnh hơn ngưi, vô lưng công đc to nên mt y. Ti sao ? Vì mt y không chưng ngi, tt c sc tưng đu có th thy. Mt y không trưc chp vì vi tt c sc tưng không chp trưc. Mt y gii thoát, vì gii thoát tt c s thy phin não. Mt y thanh tnh vì tánh trong sut. Mt y không y da, vì các cnh gii không s y. Mt y không th, vì chng chp th phin não tùy miên. Mt y không lòa, vì không nghi lm. Mt y không trói buc, vì ri pháp chưng. Mt y minh liu, vì chng đưc pháp minh. Mt y y nơi trí, vì hin hành chng phi là thc. Mt y không ô nhim, vì không gin không si ri xa tt c phin não trưc. Mt y tùy thun quyết trch phn thù thng, vì làm gc ca các thánh hnh. Mt y tưng vô ngi, vì phóng thn quang nơi tt c chúng sanh. Mt y trong sáng, vì ri t lon. Mt y vô cu, vì tánh sáng sch vy.

 Li ny Xá Li Pht ! Thiên nhãn B Tát hay dn Pht nhãn, tánh như hư không chng thi tht. Thiên nhãn B Tát không trưc không phưc, nơi tham ái và sân khu thy đu ri xa. Thiên nhn B Tát đi trong cnh gii nghĩa li, đi khp chánh pháp đo trí thanh tnh, vi tt c chúng sanh hay khéo an tr đi bi cao rng. Thiên nhãn B Tát đi vi k đến cu xin không gin không ngi. Thiên nhãn B Tát đi vi ngưi phm gii chưa h chê khinh. Thiên nhãn B Tát đi vi ti li hay tùy trưng hp mà gi gìn. Thiên nhn B Tát vi k lưi nhác hay sách tn, vi k tâm lon hay dy ch đnh, vi k ác hu hay ban chánh hu, vi k đi đưng tà hay khai th đưng chánh, vi chúng sanh tín nguyn h lit thì th hin Pht pháp qung đi ca Như Lai. Thiên nhãn ca B Tát cu cánh thng đến nht thiết chng trí thn thông cao rng diu giác hin tin ngi nơi đo tràng không có thi chuyn.

 Đây gi là đi B Tát vì y Tĩnh l Ba la mt nên đưc thiên nhãn thn thông tác chng trí nghip viên mãn như vy.

 Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát tu hành Tĩnh l Ba la mt đưc thiên nhĩ tánh tác chng trí thn thông ? li do nhng gì mà nghip thn thông trí đy đ viên mãn ?

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát do tu Tĩnh l Ba la mt, nên đưc thiên nhĩ tánh nghe sut thanh tnh hơn hn tai ngưi, vi hai th âm thanh ca nhơn và phi nhơn hoc xa hoc gn đu nghe rõ ràng. Thiên nhĩ tánh y có th nghe tt c âm thanh trong vô lưng vô biên thế gii, như là âm thanh ca Tri, ca Rng, ca D Xoa, ca Càn Thát Bà, ca A Tu La, ca Ca Lâu La, ca Khn Na La, ca Ma Hu La Già, ca Nhơn Phi Nhơn. Và cũng nghe âm thanh ca Hin Thánh thuyết pháp, ca Như Lai, ca B Tát, ca Đc Giác, ca Thanh Văn. Li cũng nghe âm thanh ca các ác đo, âm thanh ca đa ngc, ca ng qu, ca súc sanh. Vô lưng vô biên âm thanh như vy, đi B Tát dùng thiên nhĩ tánh nghe sut rõ ràng. Cho đến các trùng nh như mui mòng rui kiến, nhng côn trùng vi tế phát ra âm thanh, thiên nhĩ tánh ca B Tát đu nghe rõ c.

 Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát thiên nhĩ tánh thanh tnh, nếu các chúng sanh do tâm duyên khi nim thin ác phát sinh ng nghip đu nghe biết rõ c. Li biết rõ hoc có các nghip nhiếp v thin nhơn, hoc có các nghip nhiếp v ác nhơn. Li có th biết rõ hoc ng nghipdo tham chng t mà phát khi sân khu, hoc ng nghip do sân tùy miên mà phát khi tham dc, hoc có ng nghip do tham sân tùy miên mà phát khi ngu si, hoc có ng nghip do si tùy miên mà phát khi tham sân. Li biết rõ hoc có ng nghip do tham chng t mà phát khi tham dc, hoc có ng nghip do sân chng t mà phát khi sân khu , hoc có ng nghip do si chng t mà phát khi ngu si. Tt c như vy tùy có ngôn ng phát ra âm thanh đu nghe biết rõ.

 Li có th nghe biết rõ, hoc có ng nghip ý gii thanh tnh mà phương tin nhim ngi, hoc có ng nghip phương tin thanh tnh mà ý gii nhim ngi.

 Thiên nhĩ thông trí ca B Tát thông đt rõ ràng, tt c chư Thánh, hoc chng phi Thánh mưi phương thế gii có bao nhiêu âm thanh đu nghe rõ c li hay phân bit biết rõ chng h sai lm. Du nghe biết như vy, nhưng vi âm thanhThánh chng phát khi ham ưa, vi âm thanh chng phiThánh chng sanh nhàm ghét. Li vì nghe biết Thánh âm nên đưc đi t, vì nghe biết phi thánh âm nên đưc đi bi. Li âm thanh mưi phương đng thi vang ra vô lưng đi B Tát dùng thiên nhĩ trí lc nghe biết chng tp lon đu đúng thit. Tnh thiên nhĩ ca B Tát nghe sut rng khp, tt c thế gii quc đ tn mưi phương mà chư Pht Như Lai du hóa, thanh âm thuyết pháp ca chư

 

 Pht đu nghe biết rõ , nghe ri , nghe ri ghi nh chng quên chng tn, như đng nưc trong bình không tràn.

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát, chng phi lãnh th pháp âm ca mt đc Pht mà chưng ngi đi vi pháp âm ca Pht th hai. Vì đi B Tát nghe pháp không h chán nên du nghe có trưc sau mà pháp âm đưc tt c Như Lai nói, đu có th th trì không h sai lm.

 Li thiên nhĩ B Tát nghe rõ âm thanh thin ác trong mưi phương thế gii . Thanh âm thin ác y vô lưng hoc thi phi thi đu nghe biết như thit.

 Thế nào gi là thi ng và phi thi ng ?

 Ny Xá Li Pht ! Chư Pht B Tát khéo biết thi nghi. Hoc có lúc vì chúng nói rng, hoc có lúc vì chúng ging lưc. Đi B Tát nghe ri, dùng mt âm thanh theo đúng thi nghi mà ging rng hoc ging lưc.

 Đi B Tát hay biết rõ có pháp thit nên th ký nếu vì ngưi mà nói s làm não h , do đó mà chng th ký . Hoc có pháp thit chng nên th ký đó là nhng pháp dn sanh vô nghiã, đi B Tát hay khéo tùy thun phương tin li tha, vô lưng thin xo t thanh tnh tâm mình mà bèn th ký.

 Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát do tu hành Tĩnh l Ba la mt, nên thiên nhĩ thanh tnh có sc nghe sut rõ biết tưng dng ca các âm thanh. Hoc có nhng âm thanh như vy phi nên tùy h lng nghe, B Tát lin lng nghe. Hoc có nhng âm thanh như vy chng nên tùy h lng nghe , B Tát lin chng lng nghe.

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc đi B Tát trong đi chúng thuyết pháp , có thính chúng nhĩ thc chng thanh tnh, B Tát lin dùng

 thn lc gia b cho h nghe hiu. Nếu các chúng sanh đôi vi tt c pháp đu mun lãnh hiu, B Tát làm cho h đưc nghe pháp âm y. Nếu các chúng sanh chng mun thì khiến chng nghe.

 Li ny Xá Li Pht ! Vì đi B Tát tu hành Tĩnh l Ba la mt đa, nên đưc thiên nhĩ thông trí như vy, âm thanh đưc nghe vô lưng vô biên.

 Li ny Xá Li Pht ! thiên nhĩ tánh làm cho các pháp đu sáng sch. Thiên nhĩ tánh hay làm cho trí hu tánh trong sut. Thiên nhĩ tánh hay làm cho B Tát t thanh tnh. Thiên nhĩ tánh hay làm cho chúng sanh tánh thanh tnh. Thiên nhĩ tánh rât gii thm sát như văn t nói ra ngôn âm đu hay nghe biết rành r li hay ng nhp. Các loài hu tình trong lc đo có bao nhiêu ngôn t âm thanh sai bit. B Tát hay phát âm đng vi mi loài mà thuyết pháp cho h.

 Ny Xá Li Pht ! Thiên nhĩ tánh thông ca đi B Tát ch hay thng đến Pht thiên nhĩ , quyết chng đi đến các tha khác.

 Đây gi là đi B Tát do tu hành Tĩnh l Ba la mt nên đưc thiên nhĩ tánh thn thông nghe sut trí nghip viên mãn.

 Li ny Xá li Pht ! Thế nào là B Tát do tu hành Tĩnh l Ba la mt nên đưc tha tâm tác chng trí thn thông, và nhng gì li gi tha tâm thn thông trí nghip viên mãn?

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát dùng tha tâm trí thông thanh tnh sáng sut y , đu có th biết rõ vô lưng tâm tưng ca tt c hu tình khp thế gii trong mưi phương. các nơi chúng sanh không lun tin tế tâm tưng. v lai tâm tưng, hin ti tâm tưng, B Tát đu biết rõ c

 Ny Xá Li Pht ! Vì có đ tha tâm trí thông như vy, nên đi B Tát dùng quá kh tâm trí đu có th biết rõ tâm nhơn và tâm tùy nhơn ca tt c chúng sanh : có th biết rõ nhng chúng sanh y là nhơn qung đi sanh ra tâm nhơn, là nhơn trung phm sanh ra tâm nhơn , là nhơn h lit sanh ra tâm nhơn. Li hay biết rõ các chúng sanh y, hoc có căn tương ưng thí dc gii, có căn tương ưng gii dc gii, có căn tương ưng nhn dc gii, có căn tương ưng tinh tn dc gii , có căn tương ưng đnh dc gii , có căn tương ưng hu dc gii. Cũng biết rõ các chúng sanh hoc có căn t hnh , có căn bi hnh , có căn h hnh, có căn x hnh. Cũng biết rõ các chúng sanh hoc có căn Pht tha hnh ?,có căn Đc Giác tha hnh, có căn Thanh Văn tha hnh. Cũng biết rõ các chúng sanh hoc có nhơn lc mnh xu hưng Đi tha thin nhơn thành tu, hoc có duyên lc mnh xu hưng Đi tha duyên nhơn thành tu. Cũng biết rõ các chúng sanh hoc có nhơn lc mnh thành tu xu hưng đi tha thin nhơn, nhưng chúng sanh y do phương tin nhơn sanh nhà h tin, hoc chúng sanh sc phương tin mnh du chng thành tu thin nhơn qung đi nhưng chúng sanh y li trng nhơn lc sanh nhà qung đi. Cũng biết rõ các chúng sanh hoc dc gii thanh tnh mà phương tin chng tnh, hoc phương tin thanh tnh mà dc gii chng tnh, hoc dc gii và phương tin đu thanh tnh, hoc đu chng thanh tnh.

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc đi B Tát tu hành Tĩnh l Ba la mt, vì đưc tha tâm trí thông y, nên ch có trí biết nhơn căn tâm hành tin tế ca tt c chúng sanh và trí tùy các tâm hành y mà thuyết pháp, thì đu gi là tha tâm trí thông B Tát .

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát vì có trí y, nên dùng trí thông nhp hu tế tâm y biết rõ các chúng sanh hoc đi v lai s có gii nhơn mà đi hin ti thì có thí nhơn, hoc đi v lai s có thí nhơn mà đi hin ti thì có gii nhơn, hoc đi v lai s có tinh tn nhơn mà đi hin ti thì có nhn nhơn , hoc đi v lai s có nhn nhơn mà đi hin ti thì có tinh tn nhơn, hoc đi v lai s có hu nhơn mà đi hin ti thì có tĩnh l nhơn, hoc có đi v lai s có tĩnh l nhơn mà đi hin ti thì có hu nhơn .Vô lưng nhơn hnh như vy , B Tát đu biết rõ.

 Đi B Tát cũng biết rõ các chúng sanh, hoc đi v lai s có nhơn hnh xut thế mà đi hin ti thì có nhơn hnh thế gian , hoc đi v lai s có nhơn hnh thế gian, mà đi hin ti thì có nhơn hnh xut thế, vô lưng nhơn hnh như vy, B Tát đu biết rõ.

 Đi B Tát cũng biết rõ các chúng sanh , hoc đi v lai s có căn Đi tha nhơn phát sanh mà đi hin ti thì có căn Đc Giác tha, hoc đi v lai s có căn Đc Giác tha nhơn phát sanh mà đi hin ti thì có căn Đi tha, hoc đi v lai s có căn Đi tha nhơn phát sanh mà đi hin ti thì có căn Thanh Văn tha, hoc đi v lai s có căn Thanh Văn tha nhơn phát sanh mà đi hin ti thì có căn đi tha, hoc đi v lai s có căn Đc Giác tha nhơn phát sanh mà đi hin ti thì có cănThanh Văn tha, hoc đi v lai s có căn Thanh Văn tha nhơn phát sanh mà đi hin ti thì có căn Đc Giác tha. Tt c chúng sanh đi v lai s có căn gì, hoc nhơn hoc hnh hoc duyên , B Tát đu biết rõ c..

 Ny Xá Li Pht ! Nên biết chư đi B Tát đi vi các chúng sanh chưa thành thc, thì phát khi tinh tn dùng phương tin hóa đo h chng h chán mi, theo ch đáng đưc ng nhp mà thuyết pháp . Đi B Tát biết chúng sanh y là pháp khí gì, thì vì h mà dy chánh pháp y, công vic thuyết pháp thưng không sai tht nên có hiu là ngưi thuyết pháp chng hư lung.

 Li ny Xá Li Pht ! Do tu hành Tĩnh l Ba la mt, nên đi B Tát đưc tha tâm tác chng trí thông y, đi vi các tâm và tâm s pháp hin ti sanh khi ca tt c chúng sanh du là vô lưng, nhưng B Tát đu biết rõ c. Nhng là nếu các chúng sanh có tâm tham tâm sân tâm si, hoc ri lìa tâm tham tâm sân tâm si, B Tát đu biết rõ như thit. Do các hoc phin não y che chưng tâm các chúng sanh , đi B Tát đu biết rõ ri tùy theo mi phin não mà tuyên nói chánh pháp xut ly.

 Li ny Xá li Pht ! Đi B Tát có tha tâm trí thông y, lúc mun thuyết pháp đến trưc đi chúng, trưc phi quan sát tưng căn hành sai bit ca tt c chúng, ri theo ch đáng dy mà vì chúng ging nói. Phi biết đi B Tát y dùng trí biết rõ căn tâm thng lit ca chúng sanh có th biết rõ tánh căn tâm thng lit ca chúng sanh . Đi B Tát y chng vng khinh hy tâm tưng ca mình và tâm tưng ca ngưi, do vì đi B Tát y dùng trí hu quan sát tâm ni luôn không h vy. Cũng thế, đi B Tát, dùng nim quán sàt, dùng xu hưng dùng giác dùng ng quán sát tâm ni luôn không h, nên ri lìa tp khí phin não, dt hn tương tc thanh tnh vô cu, sáng sut vô nhim, không trưc, không tháo, chiếu rõ các pháp vào trong tt c tâm hành ca các chúng sanh, quán sát nơi tâm ni luôn không h như vy.

 Đi B Tát nếu hay ng nhp trí biết rõ tt c tâm pháp như vy, thì gi là đi B Tát do tu hành Tĩnh l Ba la mt nên đưc tha tâm thn thông trí nghip viên thành.

 Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát lúc tu hành Tĩnh l Ba la mt đưc túc tr tùy nim tác chng trí thn thông trí nghip viên mãn?

 Ny Xá Li Pht ! Do Đi B Tát có trí lc túc tr tùy nim y, nên bao nhiêu chúng sanh khp thế gii mưi phương có vô s s vic các đi trưc đu có th tùy nim biết rõ c. Hoc mt đi, mưi đi, hoc trăm đi, ngàn đi, trăm ngàn đi, nhn đến vô lưng đi đu có th biết rõ c.

 

 Đi B Tát cũng biết rõ kiếp hoi kiếp thành, kiếp thành hoi vô lưng kiếp như vy đu biết rõ c.

 Đi B Tát cũng biết rõchúng sanh y đã tng x y có tên gì h gì dòng gì, sc tưng nào trng mơ nào hình tưng nào, ăn ung sanh sng thế nào hưng th kh vui ra sao, vô lưng th như vy đu tùy nim biết rõ c.

 Đi B Tát cũng biết rõ chúng sanh y ch ny chết sanh ch kia, ch kia chết sanh ch ny hoc ca mình hoc ca ngưi vô lưng s chết sanh hành tưng và x s đu tùy nim biết rõ c.

 Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát do y Tĩnh l Ba la mt nên trí lc túc tr có th tùy nim biết rõ s vic vô lưng đi trưc ca mình , cũng biết rõ tt c s vic vô lưng đi trưc ca vô lưng chúng sanh khác.

 Li cũng tùy nim biết rõ nhơn tin tế sanh thin căn ca mình, nhơn tin tế sanh thin căn ca các chúng sanh.

 Trí lc túc tr ca đi B Tát có vô lưng phương tin đem căn lành ca mình hi hưng Vô thưng B đ có th làm cho chúng sanh nh biết căn lành ca h khiến h phát tâm B đ.

 Li hay tùy nim biết rõ nhng nhơn kh lc đã có đi trưc và cũng biết rõ tt c đu v nơi vô thưng kh và vô ngã, biết rõ như vy ri, đi B Tát tht hành B Tát hnh , không phóng dt nơi sc nơi ca nơi quyến thuc, không t do phóng dt, không phóng dt mong cu ngôi Chuyn Luân Vương, Thiên Đế Thích , Phm Thiên, T Thiên Vương, không phóng dt mong cu sanh vào các x hưng th vui sưng hay giàu sang quyn quí, ch tr vì mun thành thc chúng sanh nên dùng nguyn lc mà th sanh vào các cõi.

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát y vì biết rõ tt c đu v nơi vô thưng kh vô ngã nên đi vi các hành phin não quá kh hay khéo qu trách khinh hy chán b, chng còn dung np nó hin ti, nhn đến lúc b nhơn duyên nn chết kh ln nng cũng chng h to nghip ác hay pháp ác.

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát y đem tt c thin căn đã có đu hi hưng Vô thưng B đ và làm cho các thin căn hin ti đang tích cha thêm rng ln vì mun nhiếp th tt c chúng sanh và xa ri tt c hi hưng bt bình đng vy. Có đ nhng thin căn y, đi B Tát ni ging Tam bo cho chng đon tuyt đu đ hi hưng nht thiết chng trí.

 Ny Xá Li Pht !Nên biết do sc nim đnh mà đi B Tát mi thành tu đưc vô lưng pháp lành như vy.

 Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát do tu hành Tĩnh l Ba la mt nên đưc trí túc tr y, tùy nim biết rõ rt khéo an tr, do vì tr nơi pháp gii vy. Tùy nim y kiên c bt đng vì phương tin thin xo tp hp vy. Tùy nim y không điu tán vì đã hay tu nghip tĩnh l vy. Tùy nim y không tháo đng nhiu lon, vì diu xa ma tha hay tr trì vy. Tùy nim y không mê lm vì diu tỳ bát xá na nhiếp th vy. Tùy nim y tánh không thô l cht phát vì hay chúng thanh tnh hin trí vi diu vy. Tùy nim y hay nh gi vì các nim lâu xa không quên mt vy. Tùy nim y là kho kín châu báu, vì khéo cha hp tư lương phưc đc vy. Tùy nim y chng tùy theo ngưi vì khéo cha hp tư lương trí hu vy. Tùy nim y đã đến b ngn, vì khéo cha hp tư lương các đ vy. Nên biết vô lưng vô biên nhng pháp lành vi diu đu do nim lc nm gi nên đi vi đi quá kh và đi hin ti phát khi pháp nh biết không quên mt.

 Đây gi là đi B Tát do y Tĩnh l Ba la mt nên đưc túc tr thn thông thành tu đy đ nghip trí viên mãn vy.

 Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát như ý túc tác chng thn thông, nhng gì gi là như ý túc thông trí nghip viên mãn ?

 Ny Xá Li Pht ! Vì y Tĩnh l Ba la mt nên đi B Tát đưc dc tam ma đa đon hành thành tu mà tu như ý túc, ri tâm chuyên cn y quán tam ma đa đon hành thành tu mà tu như ý túc.

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát y nơi dc cn tâm và quán y tr phát pháp đnh rt khéo tu trau rt khéo thành lp t ti chuyn vn nên hay tu tp t như ý túc

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát thành tu t như ý túc ri, tùy theo ý mình mun thì như ý thn thông lin hin tin có th hin th vô lưng thn biến, đi B Tát du hin vô lưng thn thông biến hóa, nhưng đu vì đ thoát các chúng sanh mà tu tp vy. Có chúng sanh đáng thy thn thông y mà chu điu phc, thì đi B Tát vì h mà hin thn biến y. Hoc hin sc tưng hoc hin oai lc, hoc ngm gia b, nhơn đó chúng sanh y đưc gii thoát.

 Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát như ý túc thông hin các sc tưng đ điu phc chúng sanh ?

 

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát quan sát các chúng sanh, do thy hoc nghe sc tưng y, mi đưc điu phc, B Tát lin hin sc tưng y : hoc hin sc tưng Như Lai, hoc hin sc tưng Đc Giác, hoc hin sc tưng Thanh Văn, hoc hin sc tưng Thiên Đế, hoc hin sc tưng Phm Vương, hoc hin sc tưng T Thiên Vương, hoc hin sc tưng Chuyn Luân Vương và vô lưng sc tưng khác, tùy theo sc tưng nào mà chúng sanh đưc đ, B Tát đu có th th hin, cho đến như sc tưng súc sanh chng hn. B Tát đu vì chúng sanh mà th hin thuyết pháp.

 Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là như ý túc thông hin các oai lc ?

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát quan sát các chúng sanh nhiu tăng thưng mn, sân hn kiêu căng phóng dt rt nng, do thy thn lc y mà đưc điu phc, đi B Tát lin

 hin thn lc y: hoc hin sc đi lc sĩ, hoc hin sc mt phn tư ca na la diên, hoc hin mt na hoc toàn phn sc lc ca na la diên, hoc đến gp bi đ các chúng sanh đưc hóa đ.

 Ny Xá Lơ Pht! Đi B Tát do Tĩnh l Ba la mt mà đưc như ý thn thông lc, có th dùng hai ngón tay ct tòa núi chúa Tu Di lên nh nhàng như ly mt trái xoài, và có th ném núi chúa y qua đ nơi vô biên thế gií khác. Núi chúa Tu Di y cao mưi sáu vn tám ngàn do tun, rng tám vn bn ngàn do tun, do bn cht báu: vàng, bc, lưu ly và pha lê to thành cao rng đ nht. Do an tr như ý thn thông nên du ném núi qua phương khác mà sc lc ca B Tát không h tn gim.

 Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát an tr như ý thn thông có th dùng bàn tay bưng c Tam thiên Đi thiên thế gii ny t thy luân đến Hu đnh đng c mt kiếp và hin tt c oai nghi không h tr ngi.

 Ny Xá Li Pht! Vô lưng s như vy chng nghĩ bàn đưc, đi B Tát đu có th tùy ch thích đáng mà hin các thn biến.

 

 Ny Xá Li Pht! Đi B Tát th hin đi lc y cho các chúng sanh kia hết kiêu mn sân hn mà chu điu phc ri, đi B Tát lin theo ch thích nghi mà thuyết pháp cho h.

 Li ny Xá Li Pht!Thế nào là như ý túc thông gia b?

 Đi B Tát dùng sc trí thông gia b y, tùy ch gia nim đu đưc thành tu. Nếu mun gia nim bin ln sâu rng khiến như du chưn trâu, cho bin ln y lin đúng như nim lc ca B Tát mà lưng bng du chưn trâu. Nếu mun du chưn trâu rng ln như bin ln thì lin ln bng bin ln.

 Nếu Đi B Tát mun ngn la ln lúc kiếp thiêu thành khi nưc lin thành khi nưc, ngưc li cũng vy, tt c đu theo ý nim ca đi B Tát mà thành tu.

 Li ny Xá Li Pht! Đi B Tát nếu có gia nim pháp h trung thưng chuyn đi ln nhau, lin đu thành tu c.

 Đi B Tát phàm gia nim thn thông giúp vt thì cng chc khó hư chng th chuyn biến đưc, tt c ngưi hay tri thế gian đu chng th giao đng ct du, ch tr Pht Thế Tôn.

 Ny Xá Li Pht! Phi biết đi B Tát y dùng sc nim gia trì như vy ch vì nhng chúng sanh tôn trng các th biến hin kỳ l qung đi nên th hin oai thn đ thuyết pháp cho h.

 Li ny Xá Li Pht! Do đi B Tát tu hành Tĩnh l Ba la mt nên đưc như ý thn túc y t ti không thi tht vưt khi cnh gii ca ma phin não thng vào cnh gii tt c chư Pht, đy đ phương tin chng não hi chúng sanh, cha hp tư lương tt c thin căn, tt c ma vương ma quân và chư Thiên oai đc chng ngăn dt đưc.

 Đây gi là đi B Tát y Tĩnh l Ba la mt đưc như ý túc tác chng thn thông trí nghip viên mãn.

 Li ny Xá Li Pht! Thế nào là đi B Tát y Tĩnh l Ba la mt đưc năm thn thông y, thn thông y có nghĩa lý gì và do nhng gì mà gi là trí?

 Ny Xá Li Pht! Đi B Tát nếu quán sc tưng thì gi là thn thông, nếu có th biết rõ sc tưng tn dit mà chng chng tn thì gi là trí. Nếu nghe biết tt c âm thanh thì gi là thn thông, nếu biết rõ đưc âm thanh tin tế bt kh đc thì gi là trí. Nếu rõ thu đưc tâm hành ca chúng sanh thì gi là thn thông, nếu biết rõ tâm tánh tch dit mà chng chng tch dit y thì gi là trí. Nếu có th tùy nim quá kh biên tế thì gi là thn thông, nếu biết rõ đưc tam thế vô ngi thì gi là trí. Vi các Pht đ hoc qua hoc li thì gi là thn thông, nếu biết đưc quc đ đng tưng hư không thì gi là trí. Biết các pháp hưng khi thì gi là thn thông, quán pháp bình đng thì gi là trí. Sáng thu các thế gian thì gi là thn thông, chng tp vi thế gian thì gi là trí . Oai thế che khut tt c Đế Thích, Phm Vương, T Vương, chư Thiên thì gi là thn thông, biết rõ tt c Thanh Văn Duyên Giác ch chng ca h h lit thì gi là trí. Nhng thn thông và trí như vy s đến vô lưng chng th nghĩ bàn. Đây gi là đi B Tát do y Tĩnh l Ba la mt tinh cn tu tp nên đưc thn thông trí nghip viên mãn như vy.

 Li ny Xá Li Pht! Đi B Tát do y Tĩnh l Ba la mt nên chng đưc vô biên tĩnh đnh thâm dìu. Ti sao ? Vì đi B Tát x b bao nhiêu vô s phin não tích tp nơi tâm, thì cũng có by nhiêu vô s tĩnh l tư lương công đc an tr nơi tâm mình. Bao nhiêu vô s chúng sanh do tâm phin não mà sanh các tán lon, đi B Tát cũng phi tích tp by nhiêu vô s tĩnh l công đc.

 Đây gi là đi B Tát chng đưc tĩnh l s đến vô lưng vô biên đu do tnh l Ba la mt phát khi.

 Li ny Xá Li Pht! Đi B Tát chng nhng chánh đnh rt sâu vi diu, an tr trong đó, đi B tát đúng thi bình đng dn nhiếp, ch y gi là đi t ti. Thế nào gi là bình đng dn nhiếp ?

 Ny Xá Li Pht ! Đi t ti dn nhiếp tánh bình đng ca hu tình, nên gi là chánh đnh y là đi t ti. Vì đi t ti dn nhiếp tánh bình đng ca tâm hu tình, dn nhiếp tánh bình đng ca dc gii, dn nhiếp tánh bình đng ca phương tin, dn nhiếp tánh bình đng ca tăng thưng dc gii, dn nhiếp tánh bình đng ca đàn na, dn nhiếp tánh bình đng ca Thi la, ca Sn đ, ca Tỳ lê gia, ca Tĩnh l, ca Bát Nhã, dn nhiếp tánh bình đng tt c pháp. Đây gi là đi B Tát tĩnh l đi t ti rt sâu vi diu dn nhiếp pháp tánh bình đng vy.

 Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát do y Tĩnh l Ba la mt nên đưc tĩnh l rt sâu vi diu ch trí mi nhp đưc, cũng đưc tên là chánh an tr . Sao gi là chánh an tr ? Vì diu đnh y đng vi pháp tánh. Ti sao ? Vì nếu B đ bình đng tc là tt c hu tình bình đng. Nếu tt c hu tình bình đng tc là các pháp bình đng. Nếu chng nhp đưc tánh bình đng y thì gi là chánh an tr vy.

 Li ny Xá Li Pht ! Nếu không tánh bình đng, tc là các pháp bình đng, vô tưng tánh vô nguyn tánh và vô hành tánh đu bình đng tc là các pháp bình đng, chng nhp đưc tánh bình đng y thì gi là chánh an tr vy.

 Li ny Xá Li Pht ! Nếu tâm tánh bình đng tc là các pháp bình đng , chng đưc tánh bình đng y thì gi là chánh an tr vy.

 Đây gi là đi B Tát đưc tĩnh l chánh an tr tánh bình đng y đu do Tĩnh l Ba la mt vy.

 Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát do y Tĩnh l Ba la mt nên đưc tĩnh l vi diu bình đng y, đi vi các hu tình có ơn hay không ơn đu bình đng, tâm không ly b . Vì thế nên tâm ca B Tát đng như đa đi, như thy đi, như ha đi, như phong đi, như hư không, không có cao h sai bit, an tr khéo an tr, chng ch không dao đng, trong các oai nghi tâm luôn đi chánh đnh và chng phân bit oai nghi đang an tr, tâm tánh thun thc, thích thân đnh, chng điu c, không chuyn lay, xa các ngu đn, li nói chng tp lon, biết nghĩa biết pháp, khéo biết thi nghi : đó là phi thi gian đúng thi gian. Khéo tùy thun thế gian mà chng tp vi thế gian tánh, siêu vit tám pháp thế gian, các hoc phin não chng ô nhim đưc, ri ch n náo, xa các hành tác, ch thưng an trong pháp tánh bình đng, chng x thâm đnh mà hin tt c vic làm thế gian.

 Đây gi là đi B Tát y Tĩnh l Ba la mt chng nhp vô lưng công đc như vy. Nên biết đu do diu hu phương tin phát khi.

 Li ny Xá Li Pht ! Thế nào là đi B Tát vì y Tĩnh l Ba la mt nên chng đưc diu hu và phương tin.

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát dùng sc đi bi duyên tâm nơi cnh, vì đ chúng sanh thì gi là phương tin, chng nhp tch tĩnh ti cc tch tĩnh thì gi là hu. Nếu nhp đưc Pht trí vô ngi thì gi là phương tin, không có mt pháp nào có th suy biết đưc thì gi là hu. Nếu chng nhp đưc các pháp nhiếp quán thì gi là phương tin, nơi pháp tánh không tp tư duy thì gi là hu. Nếu bình đng chng nhp Pht thân trang nghiêm hin tin thì gi là phương tin, quán pháp thân tánh vô s hu thì gi là hu. Nếu bình đng chng nhp c nim âm thanh ngôn t ca Pht din nói thì gi là phương tin, quán pháp tánh không th ngôn thuyết thì gi là hu. Nếu bình đng chng nhp tâm an tr kim cương d đnh thì gi là phương tin, nim không tán lon quán pháp tánh thì gi là hu . Nếu an tr bn nguyn thành thc chúng sanh thì gi là phương tin, quán chúng sanh tánh vô ngã thì gi là hu. Nếu duyên cnh gii tăng thưng phát khi tt c thin căn tăng thưng thì gi là phương tin, quán không duyên không căn thì gi là hu. Nếu chánh đnh y tu trau Pht đ hin tin thì gi là phương tin, quán quc đ đng như hư không thì gi là hu. Nếu chánh đnh phát khi trang nghiêm đo tràng thì gi là phương tin, nếu an tr tch tĩnh l tri các pháp thì gi là hu. Nếu chánh đnh phát khi chuyn chánh pháp luân thì gi là phương tin, nếu quán pháp luân đưc chuyn y không khi thì gi là hu. Vô lưng giác phn tư lương như vy bình đng chng nhp quán sát hin tin thì gi là phương tin. Vô lưng như Vy, các hoc phin não tch dit dt tr nhit não, đc Như Lai có nhng tĩnh l diu lc chng cùng chung vi các pháp, không có các tưng, biết rõ khp các tưng ri xa tt c cnh gii s duyên, tt c như vy đu nhp vào tĩnh l chánh đnh ca B Tát. Nếu đi B Tát hay quan sát đy đ như vy thì gi là hu.

 Ny Xá Li Pht ! Nếu đi B Tát thành tu vô tn tĩnh l y, vì cùng hip vi Tĩnh l Ba la mt nên tt c ác ma chng nhiu hi đưc. Đây gi là an tr pháp khí chư Pht.

 Ny Xá Li Pht ! Phương tin y, diu hu y tc gi là đi B Tát thành tu Tĩnh l Ba la mt đy đ, đu do diu hu và phương tin phát khi vy.

 Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát do y Tĩnh l Ba la mt nên đy đ thành tu thn thông bt thi hay gy dng trí nghip, du hí thn thông th hin tt c tác dng thế gian, an tr thn thông phát khi tt c đi s thế gian.

 Li ny Xá Li Pht ! Thn thông ny là tưng đi trí, vì đy đ tác dng vi diu thế gian và xut thế vy. Thn thông ny là tưng đi hu, vì hin tin thy tt c pháp thế gian và xut thế vy. Thn thông ny là tưng vô tn, vì khp tt c như hư không vy. Thn thông ny bình đng thy các sc, vì trong sc và vô sc đu thy Bình đng. Thn thông ny khéo lin nhp vào đưc pháp môn âm thanh, vì âm thanh tin tế tánh bình đng vy. Thn thông ny hay quán tt c tâm hành ca các chúng sanh vì hin tin thy tánh y vy. Thn thông ny khéo tùy nim nh biết đưc tt c các kiếp, vì phân bit biết rõ tin tế hu tế vy. Thn thông ny khéo th hin đưc vô lưng thn biến, vì thưng hin trưc không có tưng gia hành vy. Thn thông ny biết rõ lu tn, vì phi thi đúng thi chng li thi vy. Thn thông ny là thánh xut thế, vì quyết trch nơi tt c pháp vy.

 Li ny Xá Li Pht ! Thn thông như vy rt sâu vi diu, hàng Thanh Văn và Duyên Giác chng lưng đưc.

 

 Thn thông như vy có oai đc ln vì khéo điu phc đưc các hu tình. Thn thông như vy công nghip ln, vì chng đưc quán đnh t ti chuyn tt c pháp vy.

 Đây gi là đi B Tát do y Tĩnh l Ba la mt nên đưc thn thông bt thi thù thng y, khéo gy dng đưc trí nghip, chng phi năng lc tăng thưng mn kia phát khi.

 Ny Xá Li Pht ! Phi biết đi B Tát đưc thông trí y là do tâm thanh tnh, tâm trng bóng, tâm sáng sch, tâm không ô trưc, tâm ri lìa tùy phin não, tâm khéo tùy thun, tâm khéo tch tĩnh, tâm khéo sa trau, nhng tâm tưng như vy là do phát khi tĩnh l gii thoát đnh và gii thoát hu vy.

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát y các thế gii là c tác ý mà sanh ch chng phi b nghip buc mà sanh, cũng chng phi do nghip buc mng chung mà sanh. Ti sao ? Vì đi B Tát y đã gii thoát tt c hư vng phân bit vy, đã gii thoát tt c phin não phưc chng chơn thit vy, gii thoát tt c ch y ch ca nhng điên đo vng chp vy. Thế nên đi B Tát y hin thân thế gii : gii thoát mà sanh, gii thoát mà mng chung, gii thoát mà th sanh. Th sanh ri, đi B Tát y làm xong Đi tha viên mãn chánh giáo ca tt c chư Pht, …khp mưi phương rng cu Pht pháp. Du chí có ch cu, mà không ly không đưc, tùy nhp chư Pht pháp tc là tt c pháp, tùy nhp tt c pháp tc là chư Pht pháp. Đi B Tát y tùy nhp Pht pháp và tt c pháp, nhưng chng tùy theo pháp hành phi pháp hành y.

 Ny Xá Li Pht ! Chư đi B Tát lúc có th như thit cu các pháp mà an tr không ly không đưc như vy thì không có mt pháp nào có th đem vào toán s. Ti sao ? Vì tt c pháp siêu quá đo toán s vy. Nếu rõ thu đưc pháp tánh bình đng thì chng chp pháp cùng phi pháp. Ti sao? Vì tt c pháp tánh không chp vy. Nếu tính cho rng trong y có nghĩa thì có vô nghĩa ln rng. Nếu khéo chng tính nơi nghĩa thì nghĩa và vô nghĩa đu không. Ngưi chng thy nghĩa đi vi tt c ch có giác hu vô ngi. Đi B Tát y nếu có th rõ biết vô ngi thì là đưc trí vô ngi. Nếu có trí vô ngi thì chng chp trưc tt c. Nếu không s trưc thì là không s tr. Nếu không s tr thì là không ch thiếu. Nếu không ch thiếu thì không ngu si không nguyn cu. Nếu không ngu si không nguyn cu thì không mê không lm. Nếu không mê không lm thì không ngã s. Nếu không ngã s thì không nhiếp th. Nếu không nhiếp th thì không ch chp. Nếu không ch chp thì không tranh lun. Nếu không tranh lun thì là pháp vô tránh ca Sa Môn . Nếu có pháp vô tránh ca Sa Môn thì là tt c không chưng không ngi như hư không. Nếu không chưng không ngi như hư không thì chng h thuc ba cõi: Dc gii, Sc gii và Vô Sc gii. Nếu chng h thuc các cõi thì không sc tưng và hình lưng. Nếu đu không sc tưng và hình lưng thì có th tùy giác. Nếu có th tùy giác thì có th thông đt.

 Ny Xá Li Pht! Thế nào gi là tùy giác thông đt?

 Đi B Tát nếu có th lin giác ng thông đt ch y không có chút pháp có đưc, thì gi là tùy giác thông đt.

 Ny Xá Li Pht! Chư đi B Tát do bình đng chng nhp tùy giác thông đt như vy, nên gi là đi B Tát y Tĩnh l Ba la mt đưc thành tu pháp hi kỳ chưa tng có.

 Thế nào là pháp hi kỳ chưa tng có?

 

 Ny Xá Li Pht! Đi B Tát y Tĩnh l Ba la mt, du tht hành đi t mà luôn quán vô ngã. Du tht hành đi bi mà biết không chúng sanh. Du tht hành đi h mà biết không th mng. Du tht hành đi x mà biết không hu tình. Du rng tht hành đi thí mà tâm luôn điu thun. Du duyên cnh tnh gii mà tâm thưng tch tĩnh. Du tht hành nhn nhc mà tâm vô biên tế. Du siêng tinh tn mà tâm hay chn hp. Du nhp các tĩnh l mà chánh tâm quán sát. Du khp hành trí hu mà tâm vô s hành. Du hành t nim tr mà tâm không duyên nim cũng không tác ý. Du hành t chánh cn mà tâm không sanh dit. Du hành t như ý túc mà tâm chng hí lun. Du hành tnh tín mà tâm không h trưc. Du hành tinh tn mà tâm luôn xa ri. Du hành nơi nim mà tâm thưng t ti. Du trong đnh mà tâm chng bình đng. Du hành nơi hu mà tâm vn vô tưng. Du hành ngũ lc mà tâm không dp phc. Du hành giác phn mà phân tích B đ. Du tu đo phn mà tâm không tu. Du hành ch mà tâm luôn tch dit. Du hành quán mà tâm không đnh quán. Du tu hành thánh đế mà cu cánh biến tri. Du thành thc chúng sanh mà tâm vn thanh tnh. Du nhiếp th chánh pháp mà chng hoi pháp tánh. Du tnh Pht Đ mà tâm đng hư không. Du chng pháp vô sanh mà tâm vô s đc . Du hành bt thi chuyn đa mà tâm tánh không thi chuyn . Du đưc các diu tưng mà biết tánh không có tưng. Du trang nghiêm đo tràng mà tâm đi trong tam gii thưng khp nơi. Du hàng phc quân ma mà đi vi tt c hu tình không có xô dp. Du biết các pháp là tánh b đ mà tâm lin biết rõ. Du chuyn pháp luân mà tâm an tr pháp tánh không hoàn không chuyn. Du hin Niết Bàn mà tâm thưng bình đng đi vi sanh t.

 Đây gi là đi B Tát bình đng chng nhp tùy giác thông đt. Pháp hi kỳ chưa tng có y phi biết là do tu hành Tĩnh l Ba la mt mà thành tu.

 Li này Xá Li Pht ! Nhng gì gi là tưng đi B Tát y Tĩnh l Ba la mt tu hc B Tát tĩnh l ?

 Ny Xá Li Pht ! B Tát tĩnh l chng tr t tánh, vì đ đy đ nhng chánh đnh như vy. B tát tĩnh l không có mến mùi, vì chng tham trưc đ t an vui vy. B Tát tĩnh l duyên nơi đi bi, vì dt phin não tt c chúng sanh vy, B Tát tĩnh l chánh đnh không thi chuyn, vì duyên nơi tánh dc tăng thưng vy, B Tát tĩnh l nháng phát thn thông vì rõ thu các tâm hành ca chúng sanh vy, B Tát tĩnh l tâm thích mến vui, vì khéo có th hin phát tâm t ti vy. B Tát tĩnh l biết rõ tt c tam ma bát đ, vì chói che tt c cõi Sc, vô Sc vy, B Tát tĩnh l là tch tĩnh ti thng, vì chói che chánh đnh ca Thanh Văn , Đc Giác vy. B Tát tĩnh l không có phân bit, vì tt cu cánh thanh tnh vi diu vy, B Tát tĩnh l hành phm ti thng, vì tp khí tương tc đã tr dit hn vy, B Tát tĩnh l dùng hu siêu đ, vì siêu đ tt c các thế gian vy, B Tát tĩnh l làm đo th dc gii cho các hu tình, vì khéo đ thoát đưc các hu tình vy. B Tát tĩnh l ni ging Tam Bo chng dt vì ly tĩnh l Pht làm cu cánh vy. B Tát tĩnh l ti cao hin, vì đi t ti thưng hin tin vy. B Tát tĩnh l ti cao hin, vì đi t ti thưng hin tin vy. B Tát tĩnh l t ti chuyn vn, vì nhng ch làm đu viên mãn vy. B Tát tĩnh l là đi ngã, vì dùng trí hu vi diu làm đi ngã vy

 

 B Tát tĩnh l có vô lưng tưng như vy đu do đi B Tát y Tĩnh l Ba la mt tâm cha hp phát khi.

 Li ny Xá Li Pht ! Pháp gì làm tin đo cho Tĩnh l Ba la mt ca đi B Tát ?

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát Tĩnh l Ba la mt y, ly tâm tĩnh quán trí làm tin đo, ly tâm an tr mt cnh s duyên làm tin đo, ly tâm không tán dng làm tin đo, ly tâm an tr làm tin đo, ly tâm xa ma tha làm tin đo, ly tâm tam ma đa làm tin đo, ly căn tam ma đa làm tin đo, ly lc tam ma đa làm tin đo, ly giác phn tam ma đa làm tin đo, ly chánh tam ma đa làm tin đo, ly gii thoát tĩnh l làm tin đo, ly cu th đ đnh làm tin đo, ly chín pháp dit tr làm tin đo, ly tt c pháp lành làm tin đo, ly phc phin não oán làm tin đo, ly khi tam ma đa đy đ viên mãn làm tin đo, ly các tam ma đa đi B Tát làm tin đo , ly các tam ma đa chư Pht Thế Tôn làm tin đo. Vô lưng tĩnh l như vy đu làm tin đo cho Tĩnh l Ba la mt c. Li còn có vô lưng vô biên pháp tch tĩnh đưc chng đu là tin đo cho Tĩnh l Ba la mt c.

 

 Đây gi là đi B Tát Tĩnh l Ba la mt. Đi B Tát vì Vô thưng B đ phi trong y phát khi tinh tn tu hc đy đ, tht hành B Tát hnh”.

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng :

 Tĩnh l gii thoát đến b kia

 Siêng tu hnh ny nhiu s kiếp

 Tâm y tch tĩnh không dơ đc

 Chng nhim thế pháp như hoa sen

 Có đi tĩnh đnh tên biến chiếu

 Y đnh ny tu đến b kia

 Có tên nguyt quang tnh trang nghiêm

 Li tên đin quang đưc nghiêm sc

 Hoc tên cao hnh tên tâm dũng

 Có đnh tên là vô cu quang

 Tên gii đc bin tên vô ưu

 Hoc tên chư pháp t ti chuyn

 Tên là pháp c hoc pháp dũng

 Hoc tên sơn oai pháp t ti

 Hoc chánh pháp trí t nhiên siêu

 Hoc trì chánh pháp diu thanh tnh

 Hoc tên quán sát tha tâm đnh

 

 Hoc tên chánh pháp bu quang minh

 Hoc tên dit hoc nghiêm thng tràng

 Có đnh tên là ti ma lc

 Hoc tên đon nghi tên vô trưc

 Có đnh tên là tch tĩnh đăng

 Tên lc cao thng tên thp lc

 Hoc tên kính th đi danh xưng

 Hoc tên trì sơn thin an tr

 Tên Tu di sơn đi minh đăng

 Hoc tên vô thng thng b thng

 Hoc tên trí c tên hu hành

 Tên vô biên trí tên t ti

 Hoc tên phát hu tch tĩnh đnh

 Hoc tên nguyt đnh nht âm thanh

 Tên na la diên ti kiêu mn

 Tên thin điu long sư t hng

 Tên là vin ly chng chng tưng

 Hoc tên trin chuyn tên phàn hoàn

 Tên vô minh nhãn lc thanh tnh

 Có đnh tên là nim chư Pht

 Có tên nim Pháp tên nim Tăng

 Hoc tên trí chuyn tên nhp không

 Hoc tên vô tưng tên vô nguyn

 

 Tên kim cương d tên đa tnh

 Tên kim cương đa tên cao thng

 Hoc tên sơn vương tên chng ti

 Tên vô biên chuyn tên tnh âm

 Tên ly phin não tên quán sát

 Tên hư không diu tên như không

 Tên phát qung đi chư công đc

 Tên xu giác hu tên nim hu

 Tên bin vô tn tên tương tc

 Tên vô biên thuyết t vô tn

 Tên vô hoài thin tác s tác

 Tên là quan sát tên chúng duyt

 Hoc tên t bin tên bi qung

 Tên nhp hoan h tên hân khánh

 Tên x tên thoát hai th ngi

 Hoc tên pháp quang tên pháp nghĩa

 Tên kim cương tràn tên trí hi

 Tên gii thoát kiên tên chúng h

 Hoc tên trí c vô đng đnh

 Có đnh tên là thng liên hoa

 Tên gin tp pháp tên vô đng

 Hoc tên hu thưng tên tch tĩnh

 Tên vô biên quang tên Pht hi

 Hoc tên gii thoát tên trí th

 Hoc tên Như Lai diu trang nghiêm

 Hoc tên vô biên thng quang dim

 Hoc tên hoan h trang nghiêm đ

 Hoc tên duyt d chúng sanh ý

 Có đnh tên là nht thiết thi

 Thun B đ đo tam ma đa

 Có đnh tên là đáo b ngn

 Giác phn hoa nghiêm thí bu kế

 Tên thí cam l tên gii thoát

 Tên phong tam đng thnh quang minh

 Hoc tên hi triu dòng bu tng

 Tên chư kim cương sơn phong lc

 hoc tên thn thông qung đi nghĩa

 Tên thin nhiếp th tam ma đa

 Có đnh tên là đi thông chiếu

 Cnh gii ca chư Pht Như Lai

 Chng đưc đnh tch tĩnh dưng y

 Và câu chi vô biên đnh khác

 Tu hành tĩnh l đến b kia

 B Tát công đc rng vô lưng

 Đi đng luôn du cnh tĩnh l

 Tâm y không lon thưng đm bc

 

 Hoc đi hoc nm trong đnh

 Hoc đng hoc ngi thưng ti đnh

  đnh hay phát âm thanh ln

 Bi vì pháp tánh thưng tch tĩnh

 không d phân bit không t ti

 Không ngã không mng không phân bit

 Như vy và nhng không biên tế

 Vô s vô lưng bin công đc

 B Tát sáng sut thương chúng sanh

 Tu hành tĩnh l Ba la mt.



BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm


Comments

Popular posts from this blog