Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

KINH ĐI BO TÍCH


QUYN 3

 


PHÁP HI

TAM T LUT NGHI

TH NHT


Pht bo Đi Ca Diếp: “Nếu có Tỳ Kheo hoc ngưi nào có th trn nên pháp đ nht ny mà cu pháp vô lu, thi nên bo rng: đi vi tt c pháp, tâm không ch tr.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát phi kiên c tu tp.

Thế nào là kiên c? Thế nào là tu tp?

Kiên c là tâm kiên c và tinh tn kiên c.

 

Thế nào gi là tâm kiên c? B Tát nghĩ rng: cúng dưng mt đc Pht nhn đến cúng dưng c hng hà sa s chư Pht ri sau mi phát mt nim cu Pht đo, sau đó li tri qua hng hà sa s kiếp có mt đc Pht hin ra đi, vì phát hng hà sa s tâm nguyn nên mt ln đưc th thân ngưi, nhn đến th hng hà sa s thân ngưi nghe pháp mt câu phát trí hu sáng sut, đưc li ích ln nơi đo Vô thưng B đ.

 

B Tát nên phát tâm kiên c như vy.

 

B Tát li dùng nhiu phương tin đ nhiếp ly trí hu ca Pht, dùng nhiu kh hnh đ trông cu, nhiu kh hnh đ nhiếp th Pht trí. B Tát phi có tâm kiên c như vy.

 

Ny Đi Ca Diếp! Nay Pht vì ông mà nói ví d. Nhng ngưi trí do ví d mà đưc hiu nghĩa trên đây nói v s nh nhiu kh hnh mà có th đưc Vô thưng B đ, tri qua hng hà sa s kiếp không nên thôi ngh. Nếu hng hà sa s kiếp hc tp mãi không thôi ngh, thi có th hin chng Vô thưng B đ. B Tát nên phát tâm kiên c như vy đ thêm thế lc sách tn, vĩnh vin không ri b đo Vô thưng B đ.

 

B Tát đã phát tâm như vy, đi vi phi ch không phi ch chng nên chp ly. Vì chp ly thi tr ngi đo Vô thưng. Nếu B Tát không chp ly phi ch không phi ch thi sm đưc Vô thưng B đ.

 

Ny Đi Ca Diếp! Ví như có ngưi đem ca báu đy c Đi Thiên thế gii dùng b thí. Nếu có ngưi tin và th trì kinh đin thun B đ ca Pht nói, thi phưc ca ngưi này hơn ngưi b thí kia.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát li có tâm kiên c, nhn đến tâm kiên c này cũng bt kh đc. Do đây s tu hành ca B Tát chng nên thôi ngh.

 

B Tát phi tu tp nhiu đến bao nhiêu? Tùy có bao nhiêu pháp tu tp. Nếu còn có mt nim không th thu rõ thi đu phi tu tp. Vì nhng pháp tu tp đó không biu th đưc, du vy nhưng là pháp tu tp ti thng, nghĩa là tâm tánh kiên c vy”.

 

By gi đc Thế Tôn nói k rng:

 

“Vô tâm, khi tâm tưng

S có b úy ln,

Ta s thành, chng thành?

Vic này s thế nào?

Do thưng suy thưng nghĩ

Kt nơi mt bên

Hy báng đo chánh pháp

Nên chng đưc B đ.

Đây là tâm gii đãi

Chng phi tưng B đ

Ngưi ny nghi tt c

Nghi Pht đến Thanh Văn.

Chng tu mà mong cu

Thánh Hin các Pht pháp,

Chng phi do ngôn thuyết

Thành đưc qu an lc.

Cn phi có tin ưa

Mi thành đưc đi pháp,

Chng phi ch tâm lưng

Mà đưc pháp thng diu.

Do mt pháp thành đưc

Tt c hnh đã tu,

Biết thng pháp kia ri

Vì Pht nên siêng tu.

 

Ny Đi Ca Diếp! Do có th thành tu pháp này, B Tát không gn gũi cúng dưng chư Pht, t biết chc rng tôi s thành Vô thưng Chánh giác.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát ti gia có ba pháp tu tp có th li ích đo B đ: vì nht thiết trí nên tin sâu phát nguyn, chng đm trưc nghip ti gia và gi chc năm gii.

 

B Tát ti gia có đ ba điu trên thi có th thành sáu pháp: đưc báo hin thánh, chng câm, chng ngng, chng điếc, nghe pháp mau hiu, đi đng đoan nghiêm, lòng tin sâu chc, nơi pháp thm thâm chng kinh s, khi nghe pháp d hiu d ng và mau đưc bc bt thi.

 

Đi vi sáu pháp trên đây, phi khéo biết có năm điu chưng: li ly gián, vng ng, không có chí nguyn, tt đ và đm trưc ngũ dc.

 

B Tát ti gia li có ba pháp cn tu hành: thưng có lòng mun xut gia, nên phi cung kính tôn trng các bc Sa Môn, Bà La Môn, nếu ngưi thuyết pháp chng phi đng loi thi nên lánh xa, vì chng nên hc tp theo nhng pháp tà ngoi chng phi Pht đo.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát li phi tu hc ba pháp: thưng tùy thun chư Pht, vì ging dy ngưi khác nên t mình siêng tu hành, tp rèn lòng t đi vi chúng sanh.

 

B Tát li phi gn gũi ba pháp: lìa hn s đánh đp, chng mng nhiếc ngưi và ban s vô úy cho ngưi đương kinh s”.

 

Lúc by gi đc Thế Tôn nói k rng:

 

“Chng gn ngưi h lit

Thy ngưi chng chánh trc

Lin phi gp lánh xa

Như lánh xa rn đc.

Chng theo hc đo khác

Phi l phi xa lìa

Dưng như thy chó điên

Vì phi đa ác đo.

Nếu chp trưc theo ngưi

Đng h đi đưng ác

Nghe pháp “không” thng diu

Phi có lòng thích ưa.

Vi Tỳ Kheo không tch

Nên cung kính tôn th

Thêm ln s đa văn

Mà đưc sanh trí hu.

Bc gn gũi B đ

Mi ngưi phi kính l

Gp qua đ hc hi

Sm sanh nhng căn lành.

Mun trí hu thêm lên

Như hoa sen trong nưc

Phi nghe nhiu chánh pháp

Căn lành ln càng thêm.

Do trí hu thêm nhiu

Có th dt hu lu

Thành oai đc vô úy

Đi trí rt tinh cn

Vì li ích mi ngưi

T mình thành li ích,

Ngưi ti gia phi b

Đøng đánh đp chúng sanh.

Phát tâm cu B đ

Nơi pháp không thi chuyn,

Thân không bnh, xinh đp

Mi ngưi điu kính ưa.

Nếu tu tp lòng t

Thoát khi ba ác đo,

Cõi tri Đao Li kia

Hưng qu vui sung sưng.

Thân tri nếu đã chết

Chng sa đa tam đ

S sanh trong loài ngưi

Nơi nhà sang tôn quí,

Thân đoan nghiêm xinh đp

Chng b ngưi khinh chê,

Thiên, Long theo h trì

Tu hành đúng chánh pháp,

Th hưng nơi thng diu

Ngưi kính trng mến thương,

Gic ng đưc an lành

Lúc thc lòng an n,

Vì chư Thiên ng h

Nên chng s chng kinh,

Pháp rng ln trên đây

Nhiu li ích như vy.

Hàng ti gia xut gia

Li có li ích ln

Làm ny n trí hu

Căn lành cho mi ngưi,

Ngưi s làm cho an

Đưa đến Vô thưng qu.

Ch cu nht thiết trí

Chng mong mi cõi tri,

Ngưi này đưc tương ưng

Chánh đo cùng chánh hu,

Vì có căn lành này

Chng còn sa ác đo.

Đưc trí đưc tam minh

Khéo hc ba vô lu

Trn nên nhng công đc

Như chư Pht đã thành.

Đng tôn quí trong đi

Mi ngưi cung kính l

Ngưi l kính Như Lai

Là bc nht trong chúng.

Nếu ngưi còn ti gia

Phát đưc tâm Vô thưng

Vì h nói pháp yếu

Ông nên lng nghe đây.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát ti gia phi có ba điu: xa lìa nhng s buông lung chơi bi theo thế gian, cho tng ln nhau cùng la chn ngày lành gi tt, nên thanh khiết tránh nhn lãnh nhiu và phi nên tinh tn siêng hc chánh pháp.

 

Hàng ti gia li phi ba điu: chng tr ngi ngưi thuyết pháp, phi khuyến thnh ngưi thuyết pháp và thưng thp đèn đuc.

 

Và trn chng đưc làm ba điu này, nếu làm thi s mang thân ph n: chng đưc ngăn tr m đến nghe chánh pháp và ra mt Tỳ Kheo, chng đưc ngăn tr v ra mt Tỳ Kheo và đi nghe chánh pháp; chng đưc phm ch phi đo ca v”.

 

Lúc by gi đc Thế Tôn nói k rng:

 

“Nên thưng có lòng tin

5Thp sáng đèn vi đuc

Bèn đưc đôi mt Pht

Thanh tnh không cu nhơ.

Do nơi mt thanh tnh

Rõ các pháp s tri

Vì rõ đưc s tri

Nên biết pháp quá kh

Biết hin ti cũng vy

Chng phân bit v lai

Không có ba th tưng.

Có ba th tưng này

B lìa tưng th ba.

Tưng gi là vô tưng

Đu đng là mt nghĩa.

Pht du nói chư căn

Nhưng pháp không căn bn

Nơi đây sanh phân bit

Thi mt đo B đ.

Tnh tu Pht nhãõn ri

Hin chng tt c pháp

Câu đây là B đ

như va ri khai th.

Pháp không khai th đưc

Cũng không hy hoi đưc

Các pháp như hư không

Nên nói là khai th.

Pht tuyên nói nghĩa này

Đ dy chúng ti gia

Thưng thp sáng đèn đuc

Đưc Pht nhãn rõ ràng.

Chng chưng ngưi thuyết pháp

Giáo pháp ca Thích Ca

Trn chng vào tam đ

Chng mc sanh manh báo.

Thưng hay cu thnh ngưi

Tuyên dương pháp ti thng

Do sc căn lành này

Chuyn pháp luân Vô thưng.

Nếu có ngưi vi m

Ngăn tr nghe pháp lành

Th thân n xu xa

Đui gù nhiu ti li,

Chng thy đưc màu sc

Cũng chng nghe tiếng tăm

nơi ch ti tăm

Không khác loài dơi chut.

Vi v sanh đ

Ngăn tr vic tu hành

Mãn th sau khi chết

S mang thân gái xu:

Tóc vàng, tròng mt xanh

Đen điu mt mù lòa

Chưn què, lòng đc ác

Tai điếc, ming nhiu li,

Nhiu ti li như đây

Sm có thân xu ác

Do dc nhim nhân duyên

Mà b chng ghen ghét.

 

Này Đi Ca Diếp! Ti gia B Tát không nên làm ba điu này: nhng đ vt b thí ca ngưi khác không lun nhiu ít tt xu, nếu ngưi ch chng mi thnh thi chng nên đem b thí, ngưi khác mun xut gia chng đưc làm tr ngi, còn ngưi chưa xut gia nên khuyên bo xut gia, thy ngưi xây dng chùa tháp nên tr giúp, chng đưc nhơn vic xây ct mà lm ly tin ca hay đ vt”.

 

Lúc by gi đc Thế Tôn nói k rng:

 

Ca ci ngưi b thí

Không phi ch chng cho

Ch thí chng đưc ngăn

Lm dng thi mc ti

Nên trưc thí ch

Vòng tay đng thng ngay,

Trong đây nếu thiếu ngưi

Cung cp cho tăng chúng,

Phi theo li thí ch

Đem công giúp cho ngưi,

Đ ung cùng món ăn

Nhn đến th r mn

Đúng theo lòng thí ch

Ch đ h oán hn.

Nếu ai mun xut gia

Hoc con hoc quyến thuc

B Tát nên thun theo

Chng nên làm tr ngi.

Nguyn chúng sanh an lc

Nguyn đng chng Niết Bàn

Bn nguyn tôi đưc tròn

Nguyn thuyết pháp vô thưng.

Lúc biết mình có li

Ch đ thân tâm nhơ

Ch mãi mãi lo ru

Mà b phin não nhim.

 

Này Đi Ca Diếp! B Tát ti gia li chng nên làm ba điu này: chng nên buôn bán ngưi nam ngưi n, chng nên đem thuc đc cho ngưi, chng nên gn gũi nhng ngưi làm các vic trên”.

 

Lúc by gi đc Thế Tôn nói k rng:

 

“Ch buôn bán ngưi nam

Chng buôn bán ngưi n

Thuc đc ch cho ngưi

Ngưi làm phi tránh xa.

Vì làm kh chúng sanh

Chư Thiên thng qu trách,

Không lun đến x nào

Lòng lo s b hi.

Hng ngày thêm bun lo

Nn kh bc thân th

Chết yu t dit vong

Do đây chng nên phm.

Li ny và ti khác

Pht biết rõ nguyên nhơn

Lưc nói mt ít phn

Dy răn chư B Tát.

 

Này Đi Ca Diếp! B Tát ti gia li chng nên làm ba điu dưi đây: chng nên đến nhà dâm n, chng nên gn gũi nhng ngưi mai mi, chng ch hàng tht sát sanh”.

 

Lúc by gi đc Thế Tôn nói k rng:

 

“Chng đến nhà dâm n

Nơi nhơ uế buông lung

Ngưi đi s chê bai

Vì gn gũi t dc

Đế đó, ngưi trí biết

t qu tách ry la

Chiêu ha hi thân mình

Do đây thưn chết sm.

Li chng nên gn gũi

K mai mi gái trai

Ngưi cưi v ly chng

Gn h b khi d.

Nhà sát sanh hàng tht

Cũng phi chánh ch qua

Nơi đó ngưi khôn ngoan

Không bao gi ca ngi.

Nhng ti li sâu nng

Như Lai biết rõ ràng

Vì nhng ngưi li lm

Nay Pht nói như tht.

Giáo pháp ca Pht dy

Đ t Pht phi rành

Đúng theo pháp th trì

Ch tu hành kết qu.

Chúng sanh tu thánh đo

Mau đến qu Niết Bàn

Pht ging cho hng này

Chng phi vì ngưi ác.

 

Này Đi Ca Diếp! Có ba điu B Tát ti gia phi tht hành: nhà nên quan sát thân mng ca mình gi tm như khách; vi ca ci đã b thí có quan nim như đưc cha ct, vi ca ci chưa b thí xem như xa lìa ta c trăm do tun, chng có quan nim cha ca đ cho v con”.

 

Lúc by gi đc Thế Tôn nói k rng:

 

“Thưng quan sát s chết

Mng tôi chng còn lâu

Sn nghip cùng ca tin

Nên thí gieo phưc đc.

Ca chng đ v con

Cũng chng vì thân mình

Đem b thí cho ngưi

Đưc phưc đc bn chc.

Ân cn cu Pht đo

Chng sanh lòng cng cao

Nếu ri các pháp lành

Thưng mang ly tn hi.

Như tr thơ đùa gin

Ăn chút ít chng no

Pháp v còn mng manh

Du tin nhưng khó vng.

Nếu tu chng dõng mãnh

Cách đo thit xa vi,

Hong pháp nếu chng thôi

Gi là pháp rt ráo.

Nay Pht vì đi chúng

Nói nhng pháp môn này

Nếu ai hiu rõ ràng

Là bc nht thiết trí.

Dùng trí khéo quan sát

Lòng nhàm lìa nơi thân

Thưng chánh nim tư duy

Thi như đi trưc Pht.

 

Này Đi Ca Diếp! B Tát ti gia thành tu đưc ba pháp dưi đây thi chng thi chuyn đo Vô thưng B đ: Cha m chng tin Tam Bo thi làm cho cha m có lng tin, cha m hy phm gii pháp thi khuyên cha m giũ gii, cha m tham lam bn sn thi khuyên cha m b thí, khen ngi đo Vô thưng B đ mà vì ngưi khác thuyết pháp, đây là pháp th nht đưc chng thi chuyn Vô thưng B đ.

 

B Tát ti gia biết rõ đáng cúng dưng cùng chng đáng cúng dưng, cúng dưng cho ngưi đáng cúùng, chng cúng dưng cho ngưi không đáng cúng, du chng cúng nhưng vn có lòng t đi vi h, đây là pháp th hai đưc chng thi chuyn Vô thưng B đ.

 

B Tát ti gia nhc nhn làm ra ca ci, chng phung phí, chng đ tht phát, chng đem cho ba bãi, phi nên ct gi k lưng. du vy, nhưng đi vi các bc Sa Môn, Bà La Môn thanh tnh cùng các chúng sanh, vn bình đng b thí cúng dưng, và không làm chưng ngi nhng ngưi đng b thí. Đây là pháp th ba đưc chng thi chuyn Đo vô thưng B đ”.

 

Lúc by gi đc Thế Tôn nói k rng:

 

“Hàng ti gia B Tát

Cu Vô thưng B đ

Trn nên ba căn lành

Thng lên Vô thưng giác.

Cha m đi Tam Bo

Tà kiến không lòng tin

Khuyên cho phát tín tâm

Khiến tr nơi thng pháp

Cha m tham bn sn

Khuyên b thí làm lành

Phm gii khuyên gi gìn

Cũng khuyên tu trí hu.

Bn phương nên đi khp

Thnh cu các pháp sư

Thuyết pháp đ đ ngưi

Do đây thêm trí hu.

Phm gii khiến gi gii

Chưa tin khiến đưc tin

Không hu khiến chuyên tu

Do đây đưc bt thi.

Gp Tỳ Kheo trí hu

Gi gii hc rng nhiu

Nên cung kính theo gn

Đ thưng thưng hc hi,

Do đây hàng cư

Đưc bt thi B đ.

Gp ngưi đc sâu dy

Hiu đo nhiu trí hu,

Bc này đáng tôn trng

Thân ca đem cúng dưng.

Tiêu biu lònn kính tin

Trưc kia Pht tng nói:

Không tin thi không đưc

Phát đi B đ tâm,

Trí hu thy pháp mu

Mau nên li ích ln,

nơi các pháp diu

Chng nhp chng khó khăn.

Biết mình cũng biết ngưi

Nơi đây đưc li ln,

Tương ưng pháp xut thế

Nên trí hu càng thêm.

Bao nhiêu nhng ca tin

Xưa nay thưng cha nhóm

Không phi gìn gi mãi

Đem b thí ngưi tu.

Tin ca đưc sau này

Cũng mang ra b thí

B thí thưng tinh tn

Pht qu t mau thành.

Trì gii cùng chúng sanh

T tâm đng b thí

B thí lòng trong sch

Trn không chút mong cu,

Bc tin đến ngc vàng

Đu vui lòng thí c

Dõng mãnh thí tt c

Nhng công hnh đã làm

Hi hưng Vô thưng tha

B đ đi giác đo.

Cúng dưng nếu phi pháp

Du b thí Nhơn, Thiên

Chng bng thun pháp lành

Cho mt ngưi hèn khó.

Tinh tn vì cu pháp

Nh pháp đưc t thông

Thng đo sanh trí mu

Chng B đ vô thưng.

 

Này Đi Ca Diếp! B Tát ti gia sau khi phát B đ tâm nếu có ba điu dưi đây thi s qua Thanh Văn tha mà nhp Niết Bàn: có mt hng ngưi s ba ác đo, xem đo Vô thưng quá nng quá khó, không chuyên tu tp nhng thin căn đã tng tu tp, chng thích cu pháp lành, nn lòng cho là kh, đây là điu th nht. Nếu có điu này thi thi tht B đ tâm mà qua Thanh Văn tha nhp Niết Bàn.

 

Có mt hng ngưi lúc làm vic b thí lòng không hoan h, đã b thí ri li hi hn, cũng chng hi hưng cu trí hu Pht. Nếu ngưi có điu th hai đây thi thi tht tâm B đ, mau qua Thanh Văn tha mà nhp Niết Bàn.

 

Li có hng ngưi chng chuyên cn tinh tn tht hành hnh Đi tha, ch thích cu hc rng, do thin căn h lit mau nhp Niết Bàn. Đây là hng th ba thi tht B đ tâm, qua Thanh Văn mà nhp Niết Bàn”.

 

Lúc by gi đc Thế Tôn nói k rng:

 

“Đã phát B đ tâm

Chng tùy thun chánh hnh

Thi tht nơi Pht tha

Vào nơi Thanh Văn đo.

Vn tin đai B đ

Cũng không lòng gii đãi

Do vô trí xan tham

Nên phi b tr ngi.

Cm ơn Pht trì gii

B thí lòng siêng năng

Ba la mt đưc thành

Chng B đ không khó.

Do tâm to nhng ác

Tâm cng thích cúng dưng

Tâm chúng sanh nếu bn

S là thế gian qu.

Nếu lìa đưc ba li

Hi hưng đi B đ

S là bc Thế Tôn

Chng B đ vô thưng

 

Này Đi Ca Diếp! B Tát ti gia nếu có ba điu dưi đây, thi thi tht đo B đ, mà bát Niết Bàn nơi Đc Giác tha: có hng ngưi du đã phát tâm B đ nhưng bn sn chánh pháp. Có hng ngưi ham coi hn coi sao và đoán vic cát hung thế gian. Li co hng ngưi vì gii đãi mà không th tu hc khp các pháp tr B đ. Nhng hàng ti gia đã phát tâm đi B đ, nếu có ba li trên thi s thoiá tht Đi tha mà vào Đc Giác tha bát Niết Bàn.

 

Lúc by gi đc Thế Tôn nói k rng:

 

“Ngưi bn sn chánh pháp

Chng chu dy bo ngưi

S qua Đc Giác tha.

Thi tht đo vô thưng.

Đã tu Đi tha pháp

Li xu cát tî hung

Chng phi chánh tín tâm

Tt phi xa Pht đo.

Có th chuyên tín nho

Kiên c đo B đ

Trn không l tri thn

Ch phng th đc Pht.

Nếu có lòng tnh tín

Chng cu mun qu tri

Có th đưc Pht tha

Hiu là đùng vô thưng

Nếu lòng thích B đ

Chng th cúng tri thn

Không lun sanh chn nào

Thân đp xinh tráng kin.

 

Này Đi Ca Diếp! B Tát ti gia vì có ba điu mà th ly thân th đen xu: ly đèn sáng nơi tháp ca Như Lai, đi vi ngưi tranh cãi kin tng mà t v gin d, vi ngưi đen xu không can d đến mình mà li chê mng”.

 

Lúc by gi đc Thế Tôn nói k rng:

 

“Ly đèn sáng nơi tháp

Hoc làm tt đèn th

Th ly thân đen điu

Như lông đen chim qu

Khinh chê ngưi đen xu

Tôi trng tro anh đen

Do khinh chê nơi ngưi

Th ly thân đen xu

Phi khéo gìn l ming

Li ha t ming ra

Tùy theo nghip đã làm

S th ly nghip báo.

 

Này Đi Ca Diếp! B Tát ti gia vì có ba điu sau đây mà phi sanh vào nhà th thuyn: t đã gi đưc năm gii, hoc b tân khách ép mi mà ung rưi, hoc t mi ngưi khác ung, thi s th sanh vào nhà th thuyn, đây là điu th nht.

 

T đã gi đưc phm hnh, li hòa hip ngưi khác khiến h làm vic uế dc, nên s th sanh vào nhà th thuyn. Đây là điu th hai.

 

Thy ngưi siêng năng đc tng kinh pháp mà nhà mình li hưng công ri bo kia rng: Anh nên ngh đc tng đ làm tiếp công vic cho tôi, do đây nên s th sanh vào nhà th thuyn. Đây là điu th ba”.

 

Lúc by gi đc Thế Tôn nói k rng:

 

“Đem rưi mi ngưi ung

Ung rưu vi bà con

Vì ung rưu say sưa

Bèn sanh vào nhà th.

Làm kim dao chng biết

Ngh khéo khác chng rành

Ch đưc ngi đng tay

Trưc lò tht ng b.

T mình tu phm hnh

Bo ngưi làm vic dâm

Mãn báo đã chết ri

S sanh vào nhà th.

Làm kim dao chng biết

ng b chng đưc làm

Ch biết quơ búa to

Đp xung đe rèn st.

Bo ngưi b đc tng

Sau khi đã chết ri

Th sanh nhà th thuyn

Đâu óc thưng nhu ti.

Chng biếtt tht ng b

Cũng chng biết đp rèn

Do nghip báo khiến nên

Làm hư hi đ đc.

Pht có li khuyên dy

Nói năng phi gìn li

Vĩnh vin ch dy ngưi

Làm tt c vic ác.

Luân hi sanh t kh,

Do tham ái mà ra

Pháp lành phi siêng tu

Lánh xa nh pháp ác.

 

Này Đi Ca Diếp! B Tát ti gia nếu có ba điu dưi đây thi s th sanh vào nhà vua chúa sang giàu, thanâ th đoan nghiêm xinh đp, đưc mi ngưi kính yêu, thông minh khéo léo siêng năng chng biếng tr: ngưi ti gia va mi gp bc Sa Môn, Bà La Môn ln đu, lin kính tin cúng dưng nhng vt thc y phc thuc men đ nm cùng nhng vt cn dùng khác. Đây là điu th nht.

 

Ngưi ti gia gi vng bn nguyn tu hành đúng như li nói trn chng vng ng. Đây là điu th hai.

 

Ngưi ti gia đi vi bc Sa Môn, Bà La Môn đy đ gii hnh, kính tin cúng dưng các bc y mà li có th th hc chánh pháp. Đây là điu th ba”.

 

Lúc by gi đc Thế Tôn nói k rng:

 

“Nhng ngưi có trí hu

Thy bc gii hc cao

Phi sanh lòng vui mng

Thưng đi theo hc hi.

Đã đưc li dy d

Nên đúng pháp cúng dưng

B thí đ cn dùng

Trn không lòng hi hn.

Đây là pháp bn chc

Cn phi tùy thun làm

Pht trí đưc tương ưng

Khó đưc mà mau đưc.

Do lòng tin sâu chc

Thng đến đi B đ

Đưng trí hu tu hành

Pht đo chng chng khó.

Sng trong pháp Vô thưng

Mong đưc pháp diu mu

Phi th tht thánh tài

Qu Niết Bàn đưc chng.

S sanh nhà tôn quí

Thân xinh đp đoan nghiêm

Ăn mc đu cao sang

Chng Niếtt bàn Vô thưng.

Như ch Pht khen ngi

Tu hành ti thưng tha

Thanh tnnh diu Niết Bàn

Đây là qu ti thng.

Đã to nên công hnh

Qu đng lưu chng dng

Trăm c kiếp tri qua

Nghip này cũng chng mt.

 

Này Đi Ca Diếp! B Tát ti gia trn nên ba điu vun trng các căn lành nhn đến chng đưc Vô thưng B đ trn chng th vui ngũ dc thế gian:

 

Ngưi ti gia th trì năm gii, không ca ngi vui ngũ dc vi ngưi khác, siêng năng tu tp nghip hnh ca mình. Li phát nguyn rng: tôi thôi gn gũi tt c ph n. T nay đến khi chng Vô thưng B đ, nguyn tôi chng gp s vui ngũ dc thế gian. Đây là điu th nht.

 

Ngưi ti gia nghe kinh đin này, sanh lòng tin cu qu đi Niết Bàn du th trì giáo pháp này nhưng yêm n chng tht hành. Đưc ngưi khác ging gii và phát khi, lin phi xa b vic yêm n mà c gng tht hành. Do căn lành này đng bin tài vô ngi, vô trưc. Ngưi này đi hin ti hoc lúc lâm chung s đưc thy Pht. Sau khi chết sanh lên cõi tri, không bao lâu s chng đưc Vô thưng B đ. Đây là điu th hai.

 

B Tát ti gia đem nhng căn lành mà mình đã có đu hi hưng Vô thưng B đ, chng ưa thích cnh lc trn, ca ci, chc tưc, chng trìu mến quyến thuc. Do Tâm vô vi và qu vô vi nên mau chng Vô thưng B đ. Đây là điu th ba.

 

Lúc by gi đc Thế Tôn nói k rng:

 

“Ti gia tu năm gii

Khéo gi khéo h trì

Chng gn gũi n nhơn

Trong đây sanh nhàm chán.

Nhng pháp môn Vô thưng

Siêng tu chng mi nhàm

Nếu có li chng lành

Mau ăn năn cha b.

Nhng căn lành tu tp

Đu hi hưng B đ

Do công đc lành này

Sm lìa vui ngũ dc.

Thưng đưc hc biết rng

Đem chánh pháp dy ngưi

Sanh lòng đi t bi

Cu B đ Vô thưng

Đã nghe nhng li ích

Phi sanh nim hin lành

Các dc nhim nên xa

Sm đưc thành Pht đo”.

 

Đi Ca Diếp bch rng: “Thế Tôn! Kinh pháp này tên là gì? Nay chúng tôi phi phng trì thế nào?”.

 

Pht bo Đi Ca Diếp: “Kinh này tên là “Thuyết Tam Lut Nghi”. Cũng tên là “Tuyên Thuyết B Tát Cm Gii”. Cũng tên là “Đng Nhp Nht Thiết Pháp”.

 

Pht nói kinh này ri, Tôn gi Đi Ca Diếp, tt c đi chúng, Thiên, Long, Bát b v.v...nghe li Pht dy đu rt vui mng tín th phng hành.



 BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog