Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 88



PHÁP HI THIN TÝ B TÁT

TH HAI MƯƠI SÁU

 

 Như vy tôi nghe mt lúc Đc Pht Trúc viên Ca Lăng đà, nơi thành vương xá.

 By gi có đi B Tát tên Thin Tý đến ch Pht đu mt ly chưn Pht ri ngi qua mt phía.

 Đc Pht bo Thin Tý B Tát: “Ny thin nam t! Đây là sáu Ba la mt mà chư B Tát phi có đ: Đàn na Ba la mt, Thi la ba la mt, Thin na Ba la mt, Tì lê gia Ba la mt.

 Thế nào là B Tát đy đ hành Đàn na Ba la mt?

 N Thin Tý! Nơi các t lc, B Tát chánh mng cu tài vt mà chng có mng cu. B Tát ty thun chng nghch chng khn bc chúng sanh đ cu tài vt mà b thí. Chng vì cung kính cúng dường danh xưng v.v…mà hành b thí, chng phi vì s vì thn vì qu báo vì sanh thiên cũng chng dua sim mà hành b thí. B Tát ly tâm bình đng cúng dường cung kính tôn trng tán thán tt c mi người không lun người quen k l, vi người trì gii người hy gii không sanh lòng khen chê.

 Cũng đi vi người trì gii hy gii người quen người l người thân người chng thân người oán người chng oán, B Tát luôn kính trng yêu thương tin ưa, tùy ch mình có mà b thí đúng ch, có ít thí ít có nhiu thí nhiu, có thô thí thô, có tế thí tế, có diu thí diu có chng diu thí chng diu. Hoc đem đ ăn đ dùng giá tr trăm ngàn thí cho người, hoc mt phn mui sáu cu mt tin đem thí cho người, lòng B Tát hoan h đng đu không sai khác.

 Ny Thin Tý! B Tát y đi vi k kht thc, người cn ăn thì thí cho món ăn vì đy đ sc Nht thiết trí vy, người cn ung thì thí cho món ung vì đy đ sc dt s khát ái ca chúng sanh vy, người cn y phc thí thí cho y phc vì được y phc tàm qúi vô thượng vy, người cn xe c thì thí cho xe c vì được B Tát tha Pht tha vy, người cn hương thơm thì thí cho hương thơm vì được hương trì gii chánh giác vy, người cn hoa đp thì thí cho hoa đp vì được hoa tht giác ca Pht vy, người cn hương bt thì thí cho hương bt vì được hương tr dit bt thin cho tt c chúng sanh vy, người cu hương xoa thì thí cho hương xoa vì được thân không thiếu gii hương vy, người cn dù thí cho dù vì dt la nóng phin não cho chúng sanh vy, người cn dép giày thí cho dép giày vì th vui trí hu vô lượng vy, người cn giường nm thì thí cho giường nm vì khiến cho chúng sanh được sc khoái lc ca giường nm Đế Thích Phm Vương và chư thánh vy, người cn ch ngi vì ngi ci B đ mà các ma kiết s chng phá hoi được ch ngi y vy, người cn nhà thí cho nhà vì khiến chúng sanh được nơi che ch không b khinh s mà được sc vô ngã vy, đem vườn tt thí cho Pht Tăng vì được sc thin đnh tch tĩnh vô thượng vy, đem đ cúng vi diu các th trang nghiêm thí cho Pht tháp miếu vì được sc đi trượng phu có đ ba mươi hai tướng tám mươi bo vy, thp đèn sáng trong tháp Pht hoc nơi đường ti vì được Pht nhãn soi sáng vô lượng vy, đem nhng k nhc cúng dường Tam bo vì được thiên nhĩ vô lượng vy, đem y bát b thí vì được trì gii đoan nghiêm vô thượng vy, đem qut và chu ra tm thí cho người vì khiến cho chúng sanh được mát m sãch s vy, đem giy viết mc và tòa cao thí cho ví được trí hu ln vô thượng vy đem thuc cho người bnh vì tr bnh kiết s cho chúng sanh vy đem rung đt thí cho người khiến chúng sanh được thế gii cam l ca tam tha vy, xây to tháp và hình tượng vì khiến chúng sanh nghe chánh pháp vy, có bao nhiêu đ vt mau đem thí cho người vì được sc thn thông mau l vy, b thí thanh tnh vì trong đo vô thượng không b lưu nn vy, b thí luôn chng tuyt vì được sc hin tài vô ngy chng dt vy, tùy ý b thí vì khiến chúng sanh được sc đi bi vy, chng bc người ly ca ri đem dùng b thí vì khiến các ma ngoi chng hoi lon được mà t nhiên được thành đo vô thượng vy.

 Mun b thí, B Tát phi nên hành b thí như đã được nói trên. Nếu không có tài vt B Tát nên sanh lòng b thí như đã được nói trên. Nếu không có tài vt B Tát nên sanh lòng b thí, mun được khai th vô lượng vô biên chúng sanh, có sc hay không có sc, b thí như trên là hnh lành, là diu thng ca tôi, là bo vt ca tôi hay khiến tt c chúng sanh đu được thành tu mi s khoái lc thế gian, đó là được vui hòa hip hay x thí tt c không có h nghi, bao nhiêu nguyn cu đu được thành tu, được hnh an lc.

 Nếu các chúng sanh thế gian hy vng được nhng vt cn dùng tôi s cho h đy đ, vàng bc trân bu y phc tin ca cht đng như núi, món ung ăn như bin c vô lượng vô biên.

 Trong ngày đêm sáu thi, B Tát y đem công đc qa báo do mình tài thí pháp thí đã được nguyn cùng chung vi tt c chúng sanh, khiến quá kh v lai hin ti tt c chúng sanh có hnh nghip đu được sanh thế gii vi diu và được vui xut thế.

 B Tát y du làm b thí như vy mà trng chng mong cu qu báo, khai th phương tin như vy đ giáo hóa chúng sanh vòa pháp lành.

 Lúc b thí, B Tát y nguyn cho chúng sanh d0 được gii thoát được nht thiết trí được tt c Pht Pháp vy. Hoc b thí ri cũng nguyn cho chúng sanh được đ được gii thoát được nht thiết trí được tt c Pht pháp vy.

 B thí như vy nếu không đ sc chng th hc chng th x tài vt, B Tát ny nên suy nghĩ như vy: Nay tôi phi siêng tinhtiến thêm ln ln dt tr cu nhơ tham lam ln tiếc, tôi phi siêng tinh tiến thêm ln ln hc x thí tài vt cũng thường khiến lòng b thí ca tôi thêm rng ln trn không gii đãi lui st lòng hoan h.

 B Tát như vy phát tâm B đ nh tâm B đ tu tâm B đ hy vng B đ nguyn cu B đ.

 Đây gi là B Tát vô lượng vô s đi thí đi x đi xut ly. Ti sao?Vì b thí như vy, trong các th b thí là thù thng đ nht khiến đi v lai trong tt c chúng sanh thế gian, tôi s mưa pháp vũ, mưa cam l vũ, thí pháp vũ, thí cam l vũ, xut pháp vũ, xut cam l vũ.

 Ny Thin Tý! Hành thí như vy đi B Tát chng cho là khó mà ly làm vui mau đy đ Đàn na Ba la mt.

 Ny thin nam t! B Tát chng th t đem thân th tay chưn tht xương thí cho người xin,hoc t ct hoc bo người ct. Ti sao? Nếu thành nghip y thì s khiến người xin kia mc vô lượng ti nơi đi đa ngc. Đi b Tát chng nên t tiếc thân th chi tiết. Ti sao? Vì mun khiến người xin xa ri nghip bt thin rng ln vy.

 Nếu có người xin đến B Tát cu đ cn dùng, nếu không có, B Tát chng nên ép bc cha m v con quyết thuc tôi t đ ly tài vt khiến h thêm nghèo thiếu ri đem b thí. Ti sao? Vì đi B Tát mun hành tâm đi t bi bình đng đi vi tt c chúng sanh vy.

 Ny Thin Tý! Vi chúng sanh khác B Tát chng nên có lòng xan ln, chng ép bc chúng sanh khác đ ly tài vt b thí, vic làm ny chng được chư Pht khen ngi, hung là t ct chi tiết thân mình đ thí cho người. Đây gi là B Tát đy đ Đán na Ba la mt.

 Ny Thin Tý! Thế nào là đi B Tát đy đ Thi la Ba la mt? Ny Thin Tý! Đi vi tt c chúng sanh, nhn đến trn đi,B Tát t chng sát sanh dy người chng sát sanh nguyn chng sát sanh, t chng trm cướp dy người chng trm cướp nguyn chng trm cướp, t chng tà dâm dy người chng tà dâm nguyn chng tà dâm, t chng vng ng dy người chng vng ng nguyn chng vng ng, t chng ung rượu dy nguèi chng ung rượu nguyn chng ung rượu. trong năm gii y B Tát kiên trì chuyên nim chng tr chng thiếu siêng năng tinh tiến. B Tát dt lià hn nhng s khng b người khác nhng s bt trói giam nht cm tù đánh đp hình lc. cũng xa ri lưỡng thit ác khu vng ngôn ng.

 B Tát suy nghĩ như vy: Vi tt c chúng sanh tôi phi yêu nh h như cha m yêu nh con mt. Nếu cha m tôi dùng các s kh cung tên dao gy giết hi tôi, tôi trn chng thù chng báo. Tôi đi vi tt c chúng sanh phi như cha m v con ly bit đã lâu, mt mai gp mt thì lòng vui mng hn h vô lượng, B Tàt thy chúng sanh lòng B Tát cũng vui mng như vy.

 B Tát trì gii bt sát vì mun khiến chúng sanh được an tr gii bt sát bc vô hc vy. B Tát trì gii bt đo vì mun chúng sanh được an tr gii bt đo bc vô hc vy.B Tát trì gii bt tà dâm vì mun chúng sanh được an tr gii bt tà dâm bc vô hc vy. B Tát trì gii bt vng ng vì mun chúng sanh an tr thit ng bc vô hc vy. B Tát trì gii bt m tu vì mun chúng sanh được an tr gii bt m tu bt vô hc vy. B Tát trì gii chng khng b vì mun được thành kim cương đnh vy. B Tát trì gii chng bt trói vì mun chúng sanh dt dây kiết s vy. B Tát trì gii chng nht tù vì mun chúng sanh ra khi ngũ đo vy. B Tát trì gii chng đánh đp vì mun xa ri các ma kiết s lưu nn đ được pháp đnh vy. B Tát trì gii chng hình lc vì khiến thân khu ý được nghip chng còn phi gìn gi vy B Tát trì gii cha93ng lưỡng thit vì được chúng hòa hip chng hoi vy. B Tát trì gii chng ác khu vì được năm th phm âm thanh vy. B Tát trì gii chng ng vì mun được phát ngôn thuyết pháp không chướng ngi vy. B Tát trì gii tìm cu úy t chúng sanh vì khiến chúng sanh thoát ly sanh lão bnh t ưu su bi não hết khng b vy. B Tát trì gii tiếc gìn tài vt người khác chng cho sót mt vì được b đ giác đnh vy. B Tát cu thoát chúng sanh b bt b vì được chng thiếu pháp đnh vy. B Tát khuyên người buông th vì được tâm t ti vy. B Tát hoc t mình th.hay khuyên người th vì ngi tòa B đ phá hoi tt c ma kiết s vy.

 Thy chúng sanh b tù ngc, B Tát hoc t th hay khuyên người th vì được tâm t ti không chướng ngi vy. Thy chúng sanh s b đánh đp, B Tát hoc t mình th hay khuyên nguèi th vì được bn vô s úy vy. Thy chúng sanh s b hình lc, B Tát hoc t mình th hay khuyên người th vì được bn th pháp thân vy. B Tát trì gii chng cun ng vì ngi tòa sư t nơi ci B đ tt c ma kiết s chng lưu nn được mà đc pháp đnh vy. B Tát chng hòa đu tranh chuyên sanh hoang h vì được thánh chúng chng hoi vy. B Tát trì gii ái ng vì mun chúng sanh nghe li tt sanh vui mng ưa thích vy. B Tát thun theo ái ng đ nóivì mun li nói chng lung vy. B Tát trì gii nói li ca ngi chư Pht vì được oai đc thánh nhơn thành tu đi chúng vy. b Tát th trì, trong ba thi, năm vóc quy mng tam thế vô lượng vô biên chư Pht Pháp Tăng và B Tát gii vì được ch ngi sư t nơi ci B đ chng b phá hoi chuyên an tr tín tinh tn nim đnh hu được pháp đnh vy. B Tát th trì, trong ba thi, quét dn nhiu thápvì được đy đ tt c Pht pháp vy. B Tát th trì gii tán thán Pht pháp vì được chuyn pháp luân vô thượng vy. B Tát th trì gii tán thán Pht tăng vì được đi chúng vi nhiu vy. B Tát th trì gii ba thi quy y tam bo vì mun khiến chúng sanh đượv qui y vô thượng vy. B Tát th trì gii trong ba thi nguyn cho tt c thế gian thường có Pht pháp và B Tát Tăng chng lúc nào không vì mun được vui vô thượng B đ vy. B Tát th trì gii trong ba thi khuyên thnh tt c chư Pht thuyết pháp vì được mười ch mưa pháp vũ vy. B Tát th trì gii trong ba thi sám hi các ti tr b các th ô uế vì dt tt c tp khí ái nhim vy. B Tát trì gii trong ba thi hòa hip tt c thin căn vì khiến tt c Ba la mt đy đ vy. B Tát th trì gii trong ba thi tưởng nh bao nhiêu điu nguyn lành tt ca chư pht, chư B Tát, Thanh văn Duyên Giác, dưới đến lc đo chúng sanh sut ba đi khp tt c mi nơi mi ch thế gian vì được diu dng Vô thượng B đ vy. B Tát th trì gii trong ba thi nguyn cu gii B Tát vì được chánh quyết đnh vô thượng B đ vy. B Tát th trì gii tt c thin căn vô thượng đo vì được quyết đnh Pht trí lc vô s úy vy. B Tát th trì gii cung cp cha m sư trưởng vì được pháp đnh vô thng vy. Nếu thy người nghèo cùng kinh s B Tát lin th trì gii chng khng b cung cp b thí vì được phương tin lun ngh không b phá hoi tr nn vy. B Tát th trì gii cu h k b nn quan quyn gic cướp nước la vì được các lc Ba la mt vy. B Tát nếu thy thn túc ca Pht B Tát Thanh văn Duyên Giác lin trì gii tùy h vì được thn lc vô thượng vy. B Tát th trì gii th h thân khu ý ba nghip ca mi người vì được sc trí biết tha tâm vô lượng ca như lai vy B Tát nếu thy người phóng dt tht nim như là quyên mt đo nghĩa Tam tha hin ti v lai lin nguyn phát khi ghi nh th trì chng mt, B Tát th trì gii nghe pháp cha hp pháp và thuyết pháp vì được t vô ngy bin tài vy. B Tát th trì tt c ba nghip thân khu ý nhiếp th phng hành tt c thin căn vì mun cho tt c chúng sanh được đ được gii thoát vì được nht thiết trí đy đ tt c Pht pháp vy. Nhng thin căng như vy nguyn vì tt c chúng sanh mà nhiếp th phng hành, vì khiến chúng sanh được gii thoát được Nht thiết trí đy đ tt c Pht pháp vy.

 B Tát trì gii như vy chng thiếu khuyết chng hy phá chng hoang dt. Nếu là người không lc thế tu hc được thì nên suy nghĩ như vy: Nay tôi s siêng tinh tiến thêm, hng ngày ln ln xa ri các s bt thin sát hi. Nay tôi li gng tinh tiến thêm hng ngày ln ln hc trì gii tt cho thêm ln đy đ nhn đến trn đi chng h gii đãi chng h lo su.

 Ny Thin Tý! Đi B Tát phát khi tâm B đ nh tâm B đ tu đo B đ hy vng B đ nguyn cu B đ như vy thì gi là thin căn trì gii vô lượng vô biên. Ti sao? Vì trì gii như vy là ti thng đ nht trong tt c thin gii. B Tát th trì gii ny mun cho tt c thế gian có bao nhiêu chúng sanh đu phát khi gii vô lu phát khi gii vô hc sanh gii vô lu sanh gii vô hc.

 Ny thin Tý! Đi B Tát trì gii như vy chng ly làm khó mà làm vui thích mau đy đ Thi Ba la mt.

 Thế nào là đi B Tát đy đ Sn đ Ba la mt?

 Ny Thin Tý! hoc t quyến thuc hay chúng sanh khác đến đot mng sng ca B Tát, trong s y B Tát trn không có lòng gin thù. Hoc có người đến đot tài vt ca B Tát nhn đến đot v con hay dùng các s ác s kh hi B Tát như ác khu lưỡng thit vng ng khng b trói ct nht tù đánh đp hình lc, by gi B Tát cũng sanh lòng thù.

 Đi vi các s ác kh làm kh mình như vy B Tát suy nghĩ rng: Đây là nghip báo ác bt thin ca tôi, tôi t gây tôi t th, hoc đi trước hoc đi nay đã làm ri nên bây gi th ly qa báo, ti sao nơi qa báo ca mình mà tôi li gin người.

 Ny Thin Tý! B Tát suy nghĩ như vy: Nếu có k đến đot mng sng ca tôi cho đến đánh đp hình lc tôi, vi trong các s kh ác y tôi chng nên gin hi người. Ti sao?Vì đi nay b chút kh não còn chng vui v chu đng được sao tr li gin hi người đ ri đi sau s ly ti báo vô lượng vô biên trăm ngàn vn c nhiu s kh não hơn.

 Ny Thin Tý! B Tát li suy nghĩ rng: Vì có mng sng, nên đon mng sng, vì có tài vt nên đon tài vt, vì có v con nên đon v con, vì có nhĩ căn nên nghe ác khu lưỡng thit vng ngôn ng, vì có thân th nên có khng b bt trói tué rt đánh đp hình lc, nay tôi t th ly s kh ca mng sng ca nhĩ căn và thân th cu mình ti sao li gin hi người.

 Ny Thin Tý! B Tát li suy nghĩ rng: Thân th ny tt c sáu căn nhãn nhĩ t thit thân ý tc là đi đi thy đi ha đi phong đi, tc là vt ca mình là pháp gii là t tánh, t là pháp phá hoi pháp dt dit pháp hư mt, là phàp kh, pháp kh xúc là pháp th kh, nay nơi pháp hoi pháp kh ny sao tôi li sanh lòng gin thù hi người. Ti sao? Vì tc là vt ca mình là Pháp gii là t tánh vy.

 Ny Thin Tý! B Tát li suy nghĩ rng: Ni nhãn nhĩ t thit thân ý chng phi ngã, ngoi nhãn nhĩ t thit thân ý cũng chng phi ngã ngã s, người có trí sáng sut đâu nên nơi sáu căn ni ngoi chng phi ngã ngã ny mà trang nghiêm ái nhim làm hi người.

 Ny Thin Tý! B Tát li suy nghiĨ rng: Trong loài người kh ít, ng qu kh nhiu, súc sanh kh nhiu hơn, đa ngc kh não vô lượng vô biên không th k hết. Còn chng mun th kh ít trong loài người, hung là th kh vô lượng trong ba ác đo, vì thế nên tôi không nên gin thù hi người. Ny Thin Tý! B Tát li suy nghĩ rng: Nay tôi nếu có th làm li ít cho mi người còn chng nên có lòng gin thù hi người, hung là tôi s đem pháp nghiã li ít cho tt c thế gian vô lượng chúng sanh mà phát đi trang nghiêm xong được Pht th ký thng lên đi tha được đy đ Php pháp vô thượng. Trong Pht pháp y chng nên chng nhn chu, chng nên gin thù hi người mà nên tht hành nhn nhc li ích cho người, khéo hòa gii tranh chp chng h ganh ghét.

 Ny Thin Tý! Nếu thin nam thin n du b kh đau vô lượng như đa ngcvô gián, đi vi oan gia còn chng nên gin thù tr oán hung là trong loài người b kh chút ít mà nên sanh lòng gin thù hi người. Đi vi k đến gây hi mng chi bêu xu, thin nam thin n ny đu phi nhn chu phát khi lòng t bi thun tnh không cu uế, vì mun được Pht tâm vy.

 Nếu b khng b bt đánh giam tù, B Tát đu phi nhn chu phát khi lòng t bi vì mun trong mt nim phá v v trng vô minh tâm ti vy.

 B Tát chu kh tht hành tâm nhn nhc t bi vì mun tt c chúng sanh dt tr sân ái vy.

 Lúc b ct tai, B Tát hành tâm nhn nhc t bi vì mun tt c chúng sanh nghe chánh pháp sanh lòng tin vy.

 Lúc b xo mũi, B Tát hành tâm nhn t vì th gii hương đoan nghiêm vô thượng vy.

 Lúc b cht chân; B Tát hành tâm nhn t vì được bn thn túc ca như lai vy.

 Lúc b cht tay, B Tát hành tâm nhn t vì mun nhiếp th tt c chúng sanh được tch tĩnh vy.

 Lúc b x ri thân th, B Tát hành tâm nhn t vì mun đy đ sáu Ba la mt vy.

 Lúc b móc mt, B Tát hành tâm nhn t vì mun được hu nhãn vy.

 Lúc b cht đu. B Tát hành tâm nhn t vì mun được đu trí hu ca Pht vy.

 B Tát suy nghĩ nhn nhc như vy nguyn cho chúng sanh được đ được gii thoát, vì được nht thiết trí được tt c Pht pháp. Nhn nhc như vy chng thiếu khuyết chng phá hoi chng hoang dt.

 Nếu không lc thế chng th hc tp như vy: B Tát ny nên suy nghĩ rng: Nay tôi nên siêng tinh tiến thêm luôn luôn ln ln xa dt tâm chng nhn nhc mà hc tp nhn nhc ln ln, khiến tâm nhn nhc ca tôi thêm rng ln đy đ, cho đến trn đi chng h gii đãi ưu su.

 Đi B Tát như vy phát tâm B đ nh tâm B đ tu tâm B đ hy vng B đ nguyn cu B đ, B Tát ny phát khi chánh hnh vô lượng vô biên a tăng kỳ thin căn nhn nhc như vy mun cho tt c thế gian chúng sanh phát khi vô lu nhn nhc phát khi vô hc nhn nhc sanh vô lu nhn nhc sanh vô hc nhn nhc.

 Đi B Tát hành nhn nhc như vy chng ly làm khó mà là vui thích mau đy đ Sn đ Ba la mt.

 Thế nào là đi B Tát đy đ Tỳ lê gia Ba la mt?

 Ny Thin Tý!B Tát phi suy nghĩ như vy: Nay mười phương ny mi phương đu có vô lượng thế gii mi thế gii có vô lượng vô biên chúng sanh t tp, nay tôi nên phát trang nghiêm khiến chúng sanh ny được li ích rng ln được vui rng ln. Li vì quan sát biết pháp s duyên li ích khoái lc ca vô lượng chúng sanh, vì pháp khi pháp thin căn, nên tôi trong vô lượng ngày đêm, hoc tâm phóng dt hoc móng nim khác, hoc lúc ng ngh, trong mi nim thường tăng trưởng phước đc, trong mi nim phát khi vô lượng vô biên tư lương thin căn B Đ. Nay tôi nên biết vì trong mi nim phát khi thêm ln vô lượng thin căn B đ thì hành vô thượng B đ không khó. Do duyên c ny mà tôi thy B đ rt là d được. Vì thế nên người mun được đo vô thượng thì trn đi chng nên gii đãi.

 Ny Thin Tý! Đi B Tát li suy nghĩ rng: trong vô lượng vô biên thế giI, nếu B Tát có th làm cho chúng sanh trong mt thế gii được ri lìa tt c kh, tôi còn trong mi nim phát khi thêm ln vô lượng thin căn,hung là có th làm cho chúng sanh trong vô lượng vô biên thế gii tr lìa nhng kh ba ác đo sanh lão bnh t.

 Ny Thin Tý! Đi B Tát li suy nghĩ rng: trong mt nim nếu B Tát mun cho chúng sanh trong vô lượng vô biên thế gii tr lìa tt c kh, B Tát ny cũng trong mt nim phát khi thêm ln được vô lượng thin căn, hung là mun khiến sut v lai tt c chúng sanh trong vô lượng vô biên vô s thế gii tr lìa kh ba ác đo sanh lão bnh t.

 Ny thin Tý!B Tát li phi suy nghĩ rng:Nếu có người mun được pháp Thanh Văn Duyên Giác, trong mi nim người ny còn được phát khi thêm ln vô lượng vô biên thin căn hung là người mun thành tu đy đ Pht pháp vô lượng vô biên oai lc. Người ny do bn nhơn bn duyên bn cnh gii trong ngày đêm, hoc tâm phóng dt hoc sanh nim khác hoc lúc ng ngh, trong mi nim tu tp t vô lượng vô biên thin căn phát khi thêm ln tư lương B đ. Nay tôi nên biết trong mi nim phát khi thêm ln t vô lượng thin căn thì thành Vô thượng B đ không khó. Vì thế nên tôi thy B đ rt là d được. Vì thế nên người mun được đo B đ trn đi chng nên gii đãi.

 Ví như bn đi hi, hoc nam bc trên dưới đu d biết được b mé, bin ln tư lương B đ t vô lượng thin căn rt khó biết ngn mé, nay tôi c chi li chng trong mi nim phát khi thêm ln tư lương B đ t vô lượng thin căn, vì thế nên người mun thành đo vô thượng trn đi chng nên gii đãi.

 Ny Thin Tý!!B Tát li suy nghĩ rng: Nếu có sư t chn sói kên khách qa chim mui rui rn chét đã được đo vô thượng rI, hung là ta hin nay sanh trong loài người mà li gii đãi. Vì thế nên người mun thành đo vô thượng thì trn đi chng nên gii đãi.

 Ny Thin Tý!B Tát li suy nghĩ rng: Đã có trăm người ngàn người thành đo vô thượng rI, hung nay riêng mình tôi chng được thành. Mười phương thế gii hin ti v lai có hng xa chư Pht Thế Tôn hin thành s thành, thế nên nay tôi trn đi chng nên gii đãi.

 Ny Thin Tý!B Tát ny li nên suy nghĩ rng: Nếu có chánh pháp do Pht nói hoc doThanh Văn nói do B Tát nói nhn đến hoc do k cung ngu vì Pht mà nói, như là Đàn na la mt, Thi la Ba la mt, Sn đ Ba la mt, Tỳ lê gia Ba la mt, Thin na Ba la mt, Bát Nhã Ba la mt, B Tát ny vì đy đ Pht Pháp mun thành đo vô thượng mun được nht thiết trí, nơi chánh pháp y siêng tu tinh tiến như cu cháy đu hc trì tng thuc suy gm nhn hiu vì người mà gii nói, trí hu tinh tiến nht tâm tư duy.

 Nếu trong tt c chung sanh có ch nào thuyết pháp du cho b nn dao gy, B Tát ny vn c đến ch y nghe thuyết pháp.

 Hoc có chúng sanh tu nghip báo vui, hoc vui hin đi hay vui đi sau, by gi B Tát lin dùng pháp lành diu nghĩa đúng như pháp đ tá tr, vi pháp lành y t mình cũng li siêng tinh tiến hơn.

 B Tát ny li đem thân th mình b thí cho chúng sanh khiến có được t ti; ví như t đI, trong y tt c chúng sanh được t ti tùy ý th dng, B Tát đem thân th b thí cho người t ti th dng cũng như vy, trí hu tinh tiến nht tâm tư duy.

 B Tát ny du cho có nn dao gy thường trong Pht Pháp Tăng và đi vi các sư Trưởng già bnh kh nghèo cùng luôn cung kính cúng dường hu h siêng năng tinh tiến như cu cháy đu.

 Tùy tâm chúng sanh, B Tát ny dùng b thí ái ng li ích và đng s tùy theo ch nên mà nhiếp th h: người mun, được Thanh Văn tha thì điu phc an trí h nơi tha Thanh Văn, người mun được Duyên Giác tha thì điu phc an trí h nơi tha Duyên Giác, người mun được B Tát tha thì điu phc an trí h nơi tha B Tát, trí hu tinh tiến như cu cháy đu.

 Vì thin pháp vì nhơn duyên sáu Ba la mt nên B Tát chng k lnh nóng đói khát mui mng gió thi nng đt người hi mng nhiếc chê bai mi nhc ng ngh các s kh não, trong nhng s vic y nhn đến trn đi B Tát chng h nh đến, trí hu tinh tiến như cu cháy đu, du b nn dao gy cũng chng h gii đãi.

 Vì nhơn duyên đo vô thượng nên B Tát ny có th chu các s kh, như là ác đo A Tu La trong nhơn gian, B Tát chng cho đó là khó, trí hu tinh tiến như cu cháy đu. B Tát ny bn vng tinh tiến ý chí vng chc mun ra khi thế gian thành sc tinh tiến vô thượng ca Pht, mun được Tỳ Lê gia Ba la mt, xu hướng Tỳ lê Ba la mt, nguyn cho chúng sanh đc đ gii thoát, vì được nht thiết trí đy đ tt c Pht pháp vy. B Tát t nghĩ rng nay tôi xu hướng Tỳ lê gia Ba la mt ri nguyn cho chúng sanh đc đ gii thoát đ được nht thiết trí đy đ tt c Pht pháp vy. Tinh tiến như thế chng thiếu khuyết chng phá hoi chng hoang dt.

 Nếu là người không đ sc hc tp đy đ thì nên suy nghĩ rng: Nay tôi phi siêng năng tinh tiến mãi mãi ln ln dt tr gii đãi, khéo hc tinh tiến làm cho tinh tiến y ln ln rng ln đy đ, trn đi chng gii đãi chng lo ru.

 B Tát như vy phát khi tâm B đ nh tâm B đ tu tâm B đ hi vng B đ nguyn cu B đ. Đây gi là vô lượng vô biên vô s thin Tinh tiến Ba la mt. Ti sao?Vì tinh tiến như vy là ti thng đ nht trong nhng thin pháp tinh tiến khác, mun tt c chúng sanh thế gian phát khi vô lu tinh tiến, phát khi vô hc tinh tiến, sanh vô lu tinh tiến, sanh vô hc tinh tiến vy.

 Ny Thin Tý!B Tát như vy hành tinh tiến chng ly làm khó mà ly làm vui thích mau đy đ Tỳ lê Ba la mt.

 Thế nào là đi B Tát đy đ hành Thin na Ba la mt?

 Ny Thin Tý!B Tát nếu thy sc chng ly tướng sc, hoc có lúc nhãn căn b ngoi cnh kéo dt thì phi chánh hành th h chng cho duyên theo chng đ tâm mê si tham trước thế gian, h trì gii ny by gi đy đ nhãn căn giI. Tai nghe tiếng, mũi ngu hương, lưỡi nếm v, thân giác xúc, ý biết pháp cũng chánh hành th h như vy.

 Lúc đi đng nm ngi nói nín, B Tát ny chng xa ri tâm tch đnh, khéo gìn tay chưn không có tán lon, thường có lòng tàm quí khéo gìn khu nghip, an tường nhìn thng lòng luôn tch tĩnh, chng ưa cười đùa, khéo ng phc nghip thân khu ý khiến thường tch tĩnh. ch khut vng hay nơi hin l đu không tâm nim khác. Vi bn s cn dùng lòng thường biết đ, d nuôi d đ d sai d bão. Khéo hành tch tĩnh xa ri n náo. Vi nhng li suy, hy d, xưng cơ, kh lc không tâm nim sai khác chng cao chng h, mng và phi mng cũng không tâm sai khác, không gin không thương, bình đng xem oán thân đng như xích t. Nơi nhn và chng nhn lòng thường bình đng. vi tiếng thánh tiếng phàm tiếng tch tiếng lon cũng bình đng không tâm nim sai khác. trong sc yêu ghét, lòng chng cao h ri lìa cm ái và gin ghét vy. trong thanh hương v xúc và pháp cũng như vy, tâm thường bình đng không sai khác.

 B Tát ny xem sc dc như b xương do c tưởng tà mà phát khi tâm sc dc. Xem sc dc như khi tht nhiu oán ghét, xem sc dc như la đuc nóng kh ri xa an vui, xem sc dc như trái trên cây nhiu kh ham ưa, xem dc như mượn nh không được t ti xem dc như mng giây phút hoi dit, xem dc như nht đc trong điên đo kh mà tưởng là vui, xem dc như lưỡi câu làm ác nghip đa ác đo, xem dc như sông tro thêm nhiu dc nhim chng biết chán đ. B Tát quan sát như vy ri ri lìa pháp dc ác bt thin có giác có quán ly sanh h lc thành hnh sơ thin. Lìa giác quán ni tnh tâm mt ch, không giác không quán đnh sanh h lc thành hnh nh thin. Lìa h, hành x nim chánh trí mt, tâm thân hành lc năng hành năng x như chư thánh nhơn hành hnh tam thin. B ý kh lc trước dt ưu h hành x nim tch thành hnh t thin. Vi tt c chúng sanh suy tưởng được vui thành vô lượng vô biên t tâm. Vi tt c chúng sanh suy tưởng khi kh thành vô lượng vô biên bi tâm. Vi tt c chúng sanh suy tưởng mng tuỳ h thành vô lượng vô biên h tâm. Vi tt c chúng sanh suy tưởng x b kh lc thành vô lượng vô biên x tâm.

 B Tát ny chng suy nghĩ tướng sc, thành tu hnh không x tch tĩnh. Chng tư duy tướng không, thành tu hnh thc x tch tĩnh. Chng tư duy tướng thc, thành tu hnh vô s hu x tch tnh. Chng tư duy tướng vô s hu x, thành tu hnh phi hu tưởng phi vô tưởng x tch tĩnh.

 B Tát ny nơi hơi th ra vào; hoc tuỳ theo hoc an tr, lúc dài biết dài lúc ngn biết ngn, thành tưụ hnh xut tc, nhp tc tch tĩnh.

 B Tát ny tư duy quán tướng thân bt tnh, thành tu hnh bt tnh tch tĩnh. Tư duy tướng vô lượng li sanh lão bnh t, thành tu hnh tướng vô thường tch tĩnh. Tư duy trong món ăn khi phát tướng vô lượng li ha, thành tu hnh tướng món ăn bt đnh. Tư duy rõ ràng trong các thế gii thành p t lc các th trang sc là tướng quyết chc s hư hoI, thành tu hnh thế gian chng đáng vui tch tĩnh.

 B Tát ny bên trong có tướng sc bên ngoài quán sc ít hoc đp hoc xu nm ly tướng mo y thành tu hnh sơ thng x. Bên trong có tướng sc bên ngoài quán sc nhiu hoc đp hoc xu nm ly tướng mo y, thành tu hnh đ nh thng x.

 B Tát ny tư duy thân th mình hoc chết hoc thiêu thành tro thành đt b nước cun trôi hoc nát mt mòn mt hoc dt ba cõi, đây gi là bên trong không tướng sc bên ngoài quán sc ít hoc đp hoc xu nm ly tướng mo y, thành tu hnh đ tam thng x. Bên trong không tướng sc bên ngoài quán sc nhiu hoc đp hoc xu nm ly tướng mo y thành tu hnh đ t thng x. Bên trong không tướng sc bên ngoài quán sc xanh vô lượng vô biên ưa thích nm ly tướng y, thành tu hnh đ ngũ thng x. Bên trong không tướng sc bên ngoài quán sc đ vô lượng vô biên ưa thích nm ly tướng y, thành tu hnh đ lc thng x. Bên trong không tướng sc bên ngoài quán sc vàng vô lượng vô biên ưa thích nm ly tướng y, thành tu hnh đ tht thng x. Bên trong không tướng sc bên ngoài quán sc trng vô lượng vô biên ưa thích nm ly tướng y, thành tu hnh đ bát thng x.

 B Tát ny nhp vào nht thiết x vô lượng vô biên đa thy ha phong thanh hoàng xích bch hư không và thc chng nghĩ nh tướng khác, thành tu hnh nhp thp nht thiết x.

 Lúc nhp vào pháp kh, B Tát ny tâm duyên tt c thin căn, nhng là đi t đi bi, nhiếp trì chánh pháp chng dt tam bo trang nghiêm thân Pht thanh tnh phm âm, sưa đã th nguyn giáo hóa chúng sanh tnh Pht thế giI, ngi ta B đ chuyn diu pháp luân, dt tr tt c kiết s ca chúng sanh. Trong tâm B Tát duyên ly cnh gii như vy.

 Lúc B Tát ny nhp thin đnh, ri lìa ch an tr ca bn thc, chng y ta nơi đa đi thy đi ha đi phong đi không đi thc đi, cũng chng y ta đi nay đi sau, lúc nhp đnh đu không ch y ta như vy.

 B Tát ny lúc nhp thin trong lòng ưa thích, vì mun nhp vào đnh gii thoát vô thượng vy.

 B Tát ny tu hành thin đnh vì nguyn cho tt c chúng sanh đc đ gii thoát vy, vì mun được Nht thiết trí đ tt c Pht pháp vy.

 Hoc tư duy hoc lúc tư duy rI, vì nguyn cho tt c chúng sanh đc đ gii thoát vy, vì được Nht thiết trí đ tt c Pht pháp vy.

 Nơi thin đnh ny nếu là người không đ sc hc tp, thì phi suy nghĩ rng tôi nên mãi mãi ln ln siêng tinh tiến thêm đ xa ri tâm lon đng, mãi mãi ln ln tinh tiến thêm chuyên hc nht tâm, khiến nht tâm y thêm ln rng đy đ trn đi không gii đãi không lo ru.

 B Tát ny phát khi tâm B đ nh tâm B đ tu tâm B đ hi vng B đ nguyn cu B đ. Đây gi là đi B Tát vô lượng vô biên thin căng thin đnh, mun khiến tt c chúng sanh thế gian phát khi vô lu thin đnh phát khi vô hc thin đnh sanh vô lu thin đnh sanh vô hc thin đnh.

 Đi B Tát hành thin đnh ny chng ly làm khó mà ly làm vui thích mau đy đ Thin Ba la mt.

 Ny thin Tý! Thế nào là đi B Tát đy đ Bát nhã Ba la mt?

 Nếu là người thông minh trí hu hc ri hay th trì nghe ri hay tung tp, gii hc tướng nghĩa thm thâm ca các pháp và cũng hay phân bit, đúng như pháp được nghe, nghe ri hay suy ngm ý nghĩa.

 Có nhng người được như trên đây, thì B Tát phi thân cn cung kính cúng dường tôn trng tán thán du đến b dao gy cũng chng xa ri. B Tát ny vì hc vn vì liu nghĩa vì tư duy nghĩa vì cúng dường cung kính Sư Trưởng Hòa Thượng nên du đến gn chết cũng trn chng s tránh các s kh não khn nn, như là đói khát rét nóng mui mòng trùng đc gió thi nng phơi đánh đp mng nhiết chê bai.

 B Tát ny đi vi chánh pháp tưởng là khi châu báu, vi người thuyết pháp tưởng là kho châu báu, vi người nghe pháp tưởng là khó gp, vi người gn hi tưởng là hu mng, vi người hc nhiu tưởng là tr vô minh sanh trí hu, vi người phân bit các pháp tưởng là trăm ngàn đi sanh hu nhãn.

 B Tát ny nghe các pháp y xong th trì tu hc rng phân bit ri biết ngũ m thp nh nhp thp bát gii t đế thp nh nhơn duyên tam thế Tam tha. B Tát ny biết hai gii: Hu vi gii và vô vi gii. Nếu là pháp sanh tr dit là hu vi gii. Nếu pháp không sanh tr dit là vô vi gii. B Tát ny li biết ba gii: Thin gii bt thin gii và vô ký gii. Nếu chng tham vi chng tham chng sân vi chng sân chng si vi chng si thì gi là thin gii. Nếu tham vi tham sân vi sân si vi si thì gi là bt thin gii. Tr thin và bt thin các pháp khát gi là vô ký gii. Li biết ba gii: Dc gii, sác gii và Vô sc gii. Dc gii là đa ngc, súc sanh ng qu, A Tu La, nhơn loi, T Thiên Vương Thiên, Tam Thp Tam Thiên, D Ma Thiên, Đâu Sut Đà Thiên, Hóa Lc Thiên, Tha Hóa T Ti Thiên, trong đây nếu dc nhim tham trước sân khu ngu si hy vng mun được tâm gây to ngip thì gi là D gii. Sc gii là phm Chúng Thiên, Phm Ph Thiên, Phm Vương Thiên, Thiu Quang Thiên, Vô Lượng Quang Thiên, Quang Âm Thiên, Thiu Tnh Thiên, Vô Lượng Tnh Thiên, Biến Tnh Thiên, Thiu Qu Thiên, Qung Qu Thiên, Vô Lượng Qu Thiên, Vô Nhit Thiên, Vô Não Thiên, Thin Kiến Thiên Diu kiến thiên, A Ca Nh Tra Thiên, nếu trong đây sc nhim ngu si hi vng mun được tâm gây to nghip thì gi là sc gii. Vô sc gii là Không X Thiên, Thc X Thiên, Vô S Hu X Thiên, Phi Tưởng Phi Phi Tưởng X Thiên, nếu trong đây vô sc nhim ô ngu si hi vng mun được tâm gây to ngip thì gi là vô sc gii. Li biết bn gii: Dc gii, Sc gii Vô Sc gii và vô vi gii. Li biết sáu gii: Dc gii, khu gii hi gii xut ly gii bt khu gii và bt hi gii: Li biết sáu gii: Đa, Thy, Ha Phong không và thc. Quan sát đa gii đến thc gii là tướng vô thường biến hoi không bn không chc,nếu vô thường thì là kh, nếu kh là vô ngã, đây gi là biết sáu gii.

 B Tát ny nghe pháp như vy ri th trì tu hc rng phân bit xong thì biết năm m: sc th tưởng hành thc m. Sc như bt nước, tưởng như dã mã, hành như cây chui, thc như huyn hóa, đu là sanh dit chng được lâu, đây gi là biết ngũ m.

 B Tát ny nghe pháp như vy ri th trì tu hc rng phân bit xong thì biết sáu nhp bên trong: nhãn nhĩ t thit thân và ý nhp. Nhãn nhp đến ý nhp đu là pháp kh già chết không vô ngã vô ngã s ba đc hy hng sanh lão bnh t ưu bi kh não cũng hay hy hng các pháp kh não, đây gi là biết sáu nhp bên trong. li biết sáu nhp bên ngoài: sc được mt thy, tiếng được tai nghe, hương được mũi ngi, v được lưỡi nếm, xúc được thân cm giác và pháp được y biết. Sc đến pháp, tánh chng được bn chc không nơi y ch cũng không thế lc, tt c vô thường chng phi thit, chng như thit như huyn như hóa, đây gi là biết sáu nhp bên ngoài.

 B Tát ny nghe pháp như vy ri th trì tu hc rng phân bit xong thì biết bn thánh đế. Năm m, sáu gii, sáu nhp bên trong và sáu nhp bên ngoài gi là kh đế. Kh y vô thường như oán tc như nht như tên đc như tù trói nht như chén b hư chng t ti là vô ngã, hiu rõ như vy thì gi là biết kh thánh đế. Nhng gì là tp thánh đế? Đó là tham sân si mn, ngã mn, duyên chp ngã quyết đnh chp ngã thường tr chng hư hoi, ngã tc là sc, ngã khác vi sc, ngã tc là tưởng, ngã khác vi tưởng ngã là tưởng phi tưởng, ngã khác tưởng phi tưởng, ngã là m, ngã khác vi m, trong ngã có m trong m có ngã, ngã là gii nhp, ngã khác gii nhp, trong ngã có gii nhp, trong gii nhp có ngã, ngã là th ngã khác vi th, ngã là vô th ngã khác vô th, ngã là thc ngã khác vi thc, ngã là sc thiu ngã khác sc thiu, ngã là sc đa ngã khác sc đa, ngã là thường, ngã là vô thường, ngã là thường vô thường, ngã là phi thường phi vô thường, ngã là hu biên, ngã là vô biên, ngã là hu biên vô biên, ngã là phi hu biên phi vô biên, sau khi chết như đi, sau khi chết chng như đi, sau khi chết như đi cũng chng như đi, sau khi chết phi như đi phi chng như đi, mng tc là thân thân tc là mng, chúng sanh ny t nơi nào đến, đi đến nơi nào, các chúng sanh ny tc là đon dit chng phi có tương tc, t tác t th tha tác tha th, chp có ngã thì có ngã s, có ngã s tc là có ngã, nhiếp th như vy chp ngã chp thân, hoc kiết hoc s hoc ngã hoc ngã s, ngã th gc tham sân si, hoc tng ba nghip thân khu ý, hoc ti nghip, hoc phước nghip, hoc nghip Dc gii, hoc nghip Sc gii, Vô Sc gii, đây gi là tp thánh đế.

 Thế nào là dit thánh đế? Nếu tham sân si dt hết, ngã và ngã s dt hết, th ly ba cõi dt hết thì gi là dit thánh đế. Nhng gì gi là đo thánh đế? Nếu thy kh tp dit tn suy gm tt c li ha hu vi thy Niết bàn tch tnh ch làm đã xong, lúc an tr pháp như vy chánh kiến, chánh tư duy, chánh ng, chánh nghip, chánh mng, chánh tinh tiến, chánh nim, chánh đnh, đây gi là đo thánh đế.

 Biết t thánh đế như vy, lúc B Tát tư duy phân bit t thánh đế thy pháp hu vi là kh là vô thường là không là vô ngã, thy pháp vô vi có th làm ch che ch làm nhà làm ch nương, du quan sát như vy mà chng chng Niết bàn. B Tát biết bn thánh đế như vy.

 B Tát ny nghe pháp như vy ri th trì tu hc rng phân bit xong thì biết mười hai nhơn duyên: vô minh duyên hành, hành duyên thc, thc duyên danh sc, danh sc duyên lc nhp, lc nhp duyên xúc, xúc duyên th, th duyên ái, ái duyên th, th duyên hu, hu duyên sanh, sanh duyên lão t. Nếu chng biết chng thy t thánh đế và mười hai nhơn duyên thì gi là vô minh. Nếu có ba nghip thân khu ý nghip phước nghip ti nghip dc gii nghip Sc gii, Vô Sc gii thì gi là hành. Nếu có tâm ý và thc thì gi là thc. Nếu có th tưởng tư xúc tư duy thì gi là danh. Nếu có t đi năng to có sc s to t ca la lã đến hóa sanh, hoc tác sc chng phi tác sc thì gi là sc, vì danh và sc hip nhau nên gi là danh sc. Nếu có nhãn nhĩ t thit thân và ý thì gi là lc nhp. Nếu nhãn duyên sc sanh ra nhãn thc đến ý duyên pháp sanh ra ý thc, ba th hòa hip sanh ra xúc thì gi là xúc. Nếu có kh th lc th và bt kh bt lc th thì gi là th. Nếu có ái nhim thì gi là ái. Nếu có ái kiến gii th thì gi là th. Nếu có sc th tưởng hành thc thì gi là hu. Nếu hu ny phát khi thì gi là sanh. Nếu có suy biến thì gi là lão. Nếu có dit hoi thì gi là t. B Tát phân bit tư duy mười hai nhân duyên như vy, thy nghe hay biết đa thy ha phong không và thc c sáu đi gii y chng phi là ngã ta chng sanh ái trước, ngã chng phi là sáu đi gii chng sanh ái trước cũng chng hi vng. Thy nghe hay biết. Niết bàn chng phi ngã chng sanh ái trước, ngã chng phi Niết bàn chng sanh ái trước, cũng chng phi hi vng! B Tát ny thy các pháp t nhơn duyên khi lên lin biết ba gii thoát môn, rng tu hc thy không vô tướng và vô tác. B Tát ny thy các pháp t nhơn duyên khi lên lin biết tch dit lc. Siêng năng tu hc rng phân bit ri thì vô minh dt, vô minh dt thì hành dt, đến sanh dt thì lão t dt. B Tát ny du quán mười hai nhơn duyên khi dit mà chng chng tch dit. B Tát biết mười hai nhơn duyên như vy.

 B Tát ny nghe pháp như vy ri nht tâm tu hc rng phân bit xong thì biết tam thế: quá kh v lai và hin ti. Nếu pháp sanh ri dit mt thì gi là đi quá kh. Nếu pháp chưa sanh chưa khi thì gi là đi v lai. Nếu pháp sanh ri mà chưa dit mt thì gi là đi hin ti. B Tát ny nghĩ đến đi quá kh các bt thin căn khinh hy đáng ghét trái b ri lìa nó, đi v lai các bt thin căn s th qu báo bt thin chng thích chng ưa chng th va ý, đi hin ti các bt thin căn s khiến nó chng sanh khi. B Tát ny hay nhiếp h ba nghip thân khu ý và sáu tình căn thường phát khi thin nghip không th gián đon các thin căn quá kh.

 B Tát ny phát tâm B đ chuyên nim tâm B đ hy vng B đ mun được tâm B đ. Dùng tâm thâm trng ưa thích cu nguyn cho tt c chúng sanh đc đ được gii thoát, vì được Nht thiết trí đ tt c Pht pháp vy.

 B Tát ny thường chng ri lìa tâm y trn chng gii đãi tht nim phóng dt. Nếu là đi quá kh m gii nhp v. v…tc là dit tn chng thit chng còn không ngã không ngã s, nếu là đi v lai m gii nhp v.v… là chưa sanh chưa khi không ngã không ngã s, nếu là đi hin ti m gii nhp v.v…là nim nim chng dng . Ti sao? Vì thế pháp không có mt nim an tr vy. Nếu có mt nim thì trong mt nim y cũng có sanh tr và dit, chính sanh tr dit ny cũng chng an tr. Như trong an tr dit có m gii nhp bên trong bên ngoài thì ni ngoi m gii nhp ny cũng có sanh tr dit. Nếu chng an tr như vy tc là chng phi ngã chng phi ngã s. Nếu đi quá kh dit mt chng thit chng còn thì chng phi ngã ngã s, nếu đi v lai chưa sanh chưa khi thì chng phi ngã ngã s, nếu đi hin ti nim nim chng tr thì chng phi ngã ngã s. nếu thy tam thế chng phi ng chng phi ngã s thì gi là người trí hu chơn thit. Chng thy ngã ngã s là ngã ngã s thì nơi các cõi hành không ngã không ngã s hành tưởng ly dc hành tưởng đon dt hành tưởng dit. Du hành như vy mà chng chng Niết bàn. Đây gi là B Tát biến tam thế.

 B Tát ny nghe pháp như vy ri th trì tu hc rng phân bit xong thì biết ba tha: Thiên tha, Phm tha và Thánh tha. Sơ thin nh thin tam thin và t thin gi là Thiên tha. T bi h và x gi là Phm tha. Chánh kiến, chánh tư duy, chánh ng, chánh nghip, chánh mng, chánh tinh tiến, chánh nim và chánh đnh gi là thánh tha.

 B Tát ny luôn luôn tu tp ba tha y giáo hóa chúng sanh khiến h an tr ba tha, mà t thân B Tát chng chng gii thoát. Đây gi là B Tá biết ba tha.

 B Tát ny li còn biết ba tha: Thanh văn tha, Duyên Giác tha, và Đi tha.

 Thế nào là Thanh Văn tha? Người căn bt nhuyến gii thoát, trong mt nim ri lià hang ba cõi thích mun xut thế mun được Niết bàn thy ch tch dit, chuyên cn tinh tiến như cu cháy đu, nếu là người chưa hiu t thánh đế mun dùng tên trí hu bn đc t thánh đế mun chng mun hiu dùng lòng ưa mun tinh tiến, đây gi là Thanh Văn tha.

 Thế nào là Duyên Giác tha? Người căn bc trung gii thoát mun tch tĩnh riêng mt ch đ t li ích nhp đnh tch tĩnh phương tin phân bit mười hai nhân duyên mun được đo Duyên Giác mun chng Duyên giác đây gi là Duyên giác tha.

 Thế nào là Đi tha? người căn bc thượng gii thoát mun khiến tt c chúng sanh đc đ được gii thoát vì được Nht thiết trí đ tt c Pht pháp sáu Ba la mt mun li ích tt c thế gii mun dt tt c chúng sanh kh não, trong ngũ dc lc ca tt c thế gii tâm thường khinh tin hung là ti thế gian vô lượng kh, mun cho chúng sanh trì gii vô thượng, mun được nghe thy kinh đi tha th trì phân bit tư duy tu tp đc tng thông thuc chuyên cn tinh tiến, nếu có B Tát tu bn nhiếp pháp phi đến thân cn, mun cho chúng sanh nhiếp ly chơn trí hu an tr trong t nhiếp, thường mun được nghe các pháp yếu thượng thm thâm th trì phân bit, mun khiến tt c chúng sanh nhp thin đnh, t b s vui ca mình đ li, ích chúng sanh, mun dùng sc ca mình tùy theo s thích ca người mà làm cho h an tr trong ba tha, du giáo hóa ba tha mà t mình an tr trong đo vô thượng chng hư chng đng như kim cương, thường nguyn được vô thượng B đ, nguyn cu B đ, đây gi là Đi tha. Đây gi là B Tát biết ba tha.

 B Tát ny nghe pháp như vy ri th trì tu hc rng phân bit xong thì biết phương tin, nơi pht pháp và Tăng năm vóc gieo xung đt dùng đây là nghip hnh, vi ch mình làm thì nguyn cu đo vô thượng, quy y như vy phát tâm B đ, lúc đi đng ngi nm ăn ung tm ra đu không có tâm nim khác mà ch nguyn cu vô thượng B đ thường tu hc rng ln như vy.B Tát ny lúc mi nhp đnh hay nhp đnh ri thường nguyn tt c chúng sanh đc đ được gii thoát, vì được nht thiết trí đ tt c Pht pháp, trong tt c thế gii chuyên mun điu phc tt c chúng sanh, mun trong tt c chúng sanh không ai hơn mình được, mun đựợc ti thng, mun giáo gii tt c chúng sanh, mun tt c chúng sanh được tch dit, mun trong tt c pháp được thành chánh giác đ tt c Pht pháp, phát tâm B đ thường tu hc rng ln như vy. B Tát ny có làm bao nhiêu thin căn đu nguyn cho tt c chúng sanh ri lìa b úy ra khi ba ác đo dt vô lượng kh đon tr các phin não đ được Niết bàn. Hin ti v lai ai mun được Thanh Văn tha nguyn cho h được đy đ. Hin ti v lai ai mun được Duyên Giác tha nguyn cho h được đy đ. Hin ti v lai ai mun được Đi tha nguyn cho h được đy đ. Nguyn thnh cu hin ti v lai tt c chư Pht Như Lai tr thế mt kiếp thuyết pháp. Nguyn thánh chúng theo Pht tr thế luôn được hòa hip. B Tát ny suy nghĩ rng: Mi nơi tt c chúng sanh nếu tu thin căn, hoc mun sanh trong Người hay trên Tri hoc mun an tr trong ba tha, tôi đu nguyn cho h được đy đ c.

 B Tát ny do vì pháp yếu thm thâm vô thượng nên trong ba thi luôn đc tng không thuc suy nghĩ pháp y. Nay tôi quy y tt c chư Pht Tôn Pháp và Thánh Tăng, đu mt l kính Chư Pht oai đc không ai hơn, tướng Pht rt đp. B Tát ny thường nghĩ rng nguyn khp mi nơi thường có chư Pht không có ch nào trng đ tôi khuyến thnh tr thế mt kiếp tuyên nói Pháp vi diu. Thường qu trách các điu ác hoc đã hay s làm, nay tôi đã ri lìa tt c s ác du là trong khong mt nim. nguyn đem tt c thin căn khiến các chúng sanh th mng vô lượng an tr trong tt c thin pháp, mau chuyn pháp luân như chư B Tát. Khiến chư thánh nhơn được gii đnh hu gii thoát và gii thoát tri kiến. Nguyn cho Pht pháp thường tr ti thế gian đ được li ích chúng sanh. K sanh trong ngũ đo đu được thin căn. Kính l chư Pht thường cu nguyn như vy. B Tát ny có bao nhiêu nguyn lành đu khiến các chúng sanh cùng mình được oai đc vi diu oai đc thin diu. Tt c Pht Pháp Tăng Tam bu hin ti và v lai đu khiến tr thế mt kiếp không cõ các lưu nn, chư B Tát bu mau được đ sáu Ba La mt mau thành vô thượng B đ cũng không lưu nn. mun cho tt c chúng sanh dt tr b úy kh não hành các h lc, dt tt c bt thin căn thành tt c thin căn, theo đúng s nguyn thành tu ba tha mau đ sáu Ba la mt th mng vô lượng được gii thoát thành đo vô thượng. B Tát kính l chư Pht thường cu nguyn như vy.

 B Tát ny thường cu nguyn cho tt c chúng sanh dt các kh não. Tt c chư Pht ti tt c thế gian nhn đến pháp thân, nguyn đem thân mình phng thí chư Pht, mun cho tt c chúng sanh đc đ thành đo vô thượng, ti ch th sanh tín kính Tam bu, dùng hương hoa cúng dường hng sa chư Pht Thế Tôn cũng cúng dường Pháp và Tăng chư B Tát, khiến đ cúng lượng như núi Tu Di. trong tt c thế gian tt c chúng sanh nếu có cn dùng nhng tht bu phòng nhà y phc đ ung ăn thuc men giường nm, đu cung cp đy đ không đ thiếu. Nếu có người thích nhn nhc tinh tiến trì gii, tôi s tùy theo s thích ca h mà gii thuyết khiến h thành tu thng pháp cho tam bu đy đ, tu sáu Ba la mt mau thành Pht đo, ri lìa ác pháp khéo hành thit nghĩa, thân khu ý ba nghip chng thi B đ thích nơi B đ mi nơi mi ch thy Pht và B Tát thường hc thin căn. Đt chúng sanh trong thin pháp. B tát ny t biết đến nhng thin căn ca người, xu hướng trí hu, tư duy trí hu, vì mun cho tt c chúng sanh đc đ được gii thoát đ được nht thiết trí đ tt c Pht pháp. B Tát ny có trí hu như vy.

 Nếu là người không đ sc tu hc như vy thì phi t tư duy: Nay tôi nên chuyên tinh tiến thêm mi lúc ln ln dt tr vô minh, ln ln hc trí hu y, khiến trí hu y thêm rng ln đy đ, đến trn đi không h gii đãi lo ru.

 B Tát phát tâm B đ như vy nim tâm B đ như vy, tu tâm b đ như vy hi vng tâm B đ như vy. B Tát ny có vô lượng vô biên thin trí hu. Ti sao? Vì trí hu ny là ti thng đ nht trong các thin trí hu, khiến tt c thế gian chúng sanh phát khi vô lu trí hu phát khi vô hc trí hu, sanh vô lu trí hu sanh vô hc trí hu.

 Ny Thin Tý! B Tát ny hành trí hu đy chng ly làm khó mà ly làm vui thích mau đ Bát Nhã Ba la mt”.

 Đc Pht nói kinh ny ri, Thin Tý B Tát vui mng tán thán “Lành hay lành thay, tín th phng hành”.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog