Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Nam-Mô Đi Niết-Bàn Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

KINH

ĐI BÁT NIT BÀN

 

QUYN 34



PHM CA DIP B TÁT

TH HAI MƯƠI BN


Ny Thin Nam T ! Đc Như Lai li có t ng tùy t ý : Như nói Pht tánh ca Như Lai có hai th : Mt là có, hai là không.

 

Có, là Như Lai có ba mươi hai tưng tt, tám mươi v đp, mưi trí lc, bn vô s úy, ba nim x, đi t, đi bi, Th Lăng Nghiêm v.v… Vô lưng Tam Mui, Kim Cang v.v…Vô lưng Tam Mui, phương tin v.v… Vô lưng Tam Mui, năm trí n v.v… vô lưng Tam Mui.

 

Không, là Như lai không có các điu thin, bt thin, vô ký, nghip nhơn qu báo, phin não, ngũ m, mưi hai nhơn duyên.

 

Ny Thin Nam T ! Như có và không, thin , bt thin, hu lu, vô lu, thế gian, phi thế gian, thánh, phi thánh, hu vi, vô vi, tht, bt tht, tch tnh, phi tch tnh, tránh, phi tránh, gii, phi gii, phin não, phi phin não, th, phi th, th ký, phi th ký, hưũ, phi hu, tam thế, phi tam thế, thi, phi thi, thưng, vô thưng, ngã, vô ngã, lc, vô lc, tnh, vô tnh, sc, th, tưng, hành, thc, phi sc th tưng hành thc, ni nhp, phi ni nhp, ngoi nhp, phi ngoi nhp, thp nh nhơn duyên, phi thp nh nhơn duyên. Đây là Pht tánh ca Như Lai hai th có và không, nhn đến Nht Xin Đ Pht tánh hai th có và không cũng như vy.

 

Ny Thin Nam T ! Du ta nói rng : Tt c chúng sanh đu có Pht tánh, nhưng chúng sanh chng hiu nhng t ng tùy t ý ca Pht như vy. Nhng li như vy bc ti hu thân B Tát còn chng hiu đưc hung là nhng B Tát khác và hàng nh tha.

 

Ny Thin Nam T ! Trưc kia có mt lúc ti núi Kỳ Xà Qut, ta cùng Di Lc B Tát lun v thế đế, mà Xá Li Pht v.v… năm trăm v Thanh Văn đu chng hiu biết nhng vic y, hung là vic xut thế đ nht nghĩa đế.

 

Ny Thin Nam T ! Hoc có Pht tánh Nht Xin Đ có mà ngưi thin căn thi không. Hoc có Pht tánh ngưi thin căn thi có còn Nht Xin Đ thi không. Hoc có Pht tánh c hai đu có, hoc c hai đu không. Nếu hàng đ t ca ta hiu bn nghĩa như vy, chng nên gn rng : Nht Xin Đ quyết đnh có Pht tánh hay quyết đnh không Pht tánh.

 

Như nói chúng sanh đu có Pht tánh, đây là t ng tùy t ý ca Như Lai. Tù ng tùy t ý ca Như Lai như vy, sao chúng sanh li nhn hiu quyết đnh mt b.

 

Ny Thin Nam T ! Như trong sông Hng có by hng chúng sanh : Mt là chìm luôn, hai là tm ni lên li chìm, ba là ni lên ri thi dng li, bn là ni lên ri xem khp bn phương, năm là xem khp ri thi đi, sáu là đi ri li đng li, by là dưi nưc trên b đu đi.

 

Nói chìm luôn , là cá ln mang nghip ác ln thân nng sâu nên chìm luôn.

 

Nói tm thi ni lên ri li chìm, là cá ln vì nghip ác thân nng ch cn tm thi thy ánh sáng, do ánh sáng tm thi ni lên, ri vì thân nng mà li chìm xung.

 

Nói ni lên ri li, là cá Kỳ Di ch nưc cn thích thy ánh sáng nên ni lên ri li.

 

Nói xem khp bn phương, là cá Tích vì kiếm ăn mà xem khp bn phương.

 

Xem khp ri đi, là nói cá Tích y thy vt đng xa cho là ăn đưc nên mau li đến.

 

Đi ri li đng li, là cá ny đi ri đã đng đ ăn bèn dng li.

 

Nói dưi nưc trên b đu đi tc là linh qui vy.

 

Ny Thin Nam T ! Con sông Đi Niết Bàn vi diu ny, trong đó cũng có by hng chúng sanh : T hng ban đu thưng chìm, nhn đến hng th by hoc xung nưc hoc lên b.

 

Nói thưng chìm, là như có ngưi nghe kinh Đi Niết Bàn, nói rng đc Như Lai thưng tr không có biến đi, là thưng, lc, ngã, tnh, trn chng nhp Niết Bàn, tt c chúng sanh đu có Pht tánh, đến hng Nht Xin Đ cũng t s thành đo B Đ, Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, Bích Chi Pht v.v.. t s đưc thành vô thưng B Đ. Ngưi ny nghe li trên đây không tin mà nghĩ và nói rng kinh đin Đi Niết Bàn ny là sách ngoi đo chng phi kinh Pht. Lúc bây gi ngưi ny xa lìa bn lành, chng nghe chánh pháp, du có lúc đưc nghe nhưng chng th tư duy, du có tư duy nhưng chng tư duy pháp lành, vì chng tư duy pháp lành nên tr nơi pháp ác. Ngưi tr nơi pháp ác có sáu hng : Mt là ác, hai là vô thin, ba là ô pháp, bn là tăng hu, năm là não nhit, sáu là th qu ác, do đây nên gi là chìm.

 

C sao gi là chìm ? Vì không tâm lành mà thưng làm vic ác, vì chng tu tp pháp đi tr nên gi là chìm.

 

Nói rng ác là vì thánh nhơn qu trách, vì tâm s st, vì xa lìa ngưi lành, vì không li ích chúngb sanh, nên gi là ác.

 

Nói rng vô thin là vì có th sanh vô lưng qu báo ác, vì thưng b vô minh ràng buc, vì thích cùng ngưi ác làm bn, vì không tu tp nhng phương tin lành, vì tâm h điên đo luôn sai lm.

 

Nói rng ô pháp là vì thân khu thưng nhim ô,vì nhim ô chúng sanh thanh tnh, vì thêm ln nghip chng lành, vì xa lìa pháp lành, đây gi là ô pháp.

 

 

Nói tăng hu là ba ngưi như trên tht hành nhng pháp ác, có th thêm đa ngc, súc sanh, ng qu, chng th tu tp pháp gii thoát, thân, khu, ý chng nhàm các cõi, đây gi là tăng hu.

 

Nói rng não nhit là nhng ngưi ny, làm đ bn vic như trên có th khiến thân tâm não nhit, xa lìa tch tnh thi gi là nhit, b qu báo đa ngc nên gi là nhit, đt cháy các chúng sanh nên gi là nhit, đt cháy các pháp lành nên gi là nhit, ngưi ny chng có tín tâm mát m nên gi là nhit.

 

Nói rng th ly qu ác là ngưi ny làm đ năm vic trên khi chết đa đa ngc, ng qu, súc sanh. Có ba vic ác nên gi là qu ác : Mt là phin não ác, hai là nghip ác, ba là báo ác, đây gi làth ly qu báo ác. Ngưi ny có đ sáu vic như trên thi có th làm dt mt căn lành to ti ngũ nghch, phm bn ti trng, hy báng Tam bo, dùng ca vt ca chúng Tăng, có th làm nhng vic phi pháp, do đây nên chìm đm trong đa ngc A Tỳ, thân hình rng ln tám muôn bn ngàn do diên, vì ngưi ny nghip ác nơi thân, khu, ý quá nng nên không th ra khi đưc, vì tâm h chng th sanh pháp lành, du có vô lưng chư Pht ra đi cũng chng đưc nghe đưc thy, đây gi là thưng chìm. Như cá ln trong sông Hng.

 

Ny Thin Nam T ! Du ta nói Nht Xin Đ gi là thưng chìm, nhưng li có hng thưng chìm, mà chng phi Nht Xin Đ : Như ngưi vì cõi hu lu mà b thí trì gii làm các vic lành, đây cũng gi là thưng chìm.

 

Ny Thin Nam T ! Có bn vic lành mang ly qu ác : Mt là vì hơn ngưi mà đc tng kinh đin, hai là vì li dưng mà th trì cm gii, ba là vì h thuc ngưi khác mà làm vic b thí, bn là vì cõi phi tưng, phi phi tưng mà nhiếp nim tư duy, đây là bn điu lành đưc qu báo ác. Nếu ngưi tht hành bn vic như vy thi gi là chìm ri li ni lên, ni lên ri li chìm xung. Vì ưa thích ba cõi hu lu nên gi là chìm. Vì thy ánh sáng tc là đưc nghe pháp trì gii, b thí, thin đnh, đây gi là ni lên. Thêm ln tà kiến, sanh kiêu mn nên gi là li chìm xung. Do đây nên trong khế kinh ta nói k rng :

 

Nếu có chúng sanh thích các cõi, Vì các cõi mà to nghip ác, Ngưi ny mê mt đo Niết Bàn, Đây là tm ni li chìm xung. Đi nơi bin sanh t ti tăm, Du đưc gii thoát xem phin não, Ngưi ny li th qu báo ác, Đây là tm ra li chìm xung.

 

Ny Thin Nam T ! Như cá ln kia do thy ánh sáng tm thi ni lên khi nưc, vì thân nng nên li chìm xung, hai hng ngưi trên đây cũng li như vy.

 

Ny Thin nam T ! Hoc có ngưi tham đm ba cõi hu lu đây gi là chìm. Đưc nghe kinh Đi Niết Bàn ny mà sanh lòng tin, đây gi là ni lên. Duyên c gì gi đó là ni lên ? Ví nghe kinh ny ri xa lìa pháp ác tu tp pháp lành, nên gi là ni lên. Ngưi ny du tin nhưng cũng chng đy đ. Duyên c gì tín tâm chng đy đ ? Ngưi ny du tin Đi Niết Bàn thưng, lc, ngã, tnh, mà nói rng thân Như Lai là vô thưng, vô lc, vô ngã, vô tnh. Đc Như Lai có hai th Niết Bàn : Mt là hu vi, hai là vô vi. Hu vi Niết Bàn không có thưng lc ngã tnh. Vô vi Niết Bàn có thưng lc ngã tnh. Du tin Pht tánh là chúng sanh có, nhưng bt tt là tt c đu có. Do đây nên gi là tín tâm chng đy đ.

 

Ny Thin Nam T ! Tín tâm có hai th : Mt là tin, hai là cu. Ngưi như trên đây du có tín tâm, nhưng chng th suy cu, nên gi là tín tâm chng đy đ.

 

Tín tâm li có hai th : Mt là t nghe pháp mà sanh lòng tin, hai là t tư duy mà sanh lòng tin. Tín tâm ca ngưi ny do nghe pháp mà sanh chng phi do tư duy, nên gi là tín tâm chng đy đ.

 

Tín tâm li có hai th : Mt là tin có thánh đo, hai là tin ngưi đc đo. Ngưi ny du tin có thánh đo, nhưng trn chng tin có ngưi đc đo, nên gi là tín tâm chng đy đ.

 

Tín tâm li có hai th : Mt là tin chánh, hai là tin tà. Nói rng có nhơn qu, có Pht, Pháp, Tăng, đây gi là tin chánh. Nói rng không nhơn qu, tánh Tam Bo khác nhau, tin theo nhng li tà ca ngoi đo, đây gi là tin tà. Ngưi ny du tin Pht pháp Tăng Tam Bo, nhưng chng tin Tam Bo đng mt tánh tưng, du tin nhơn qu nhưng chng tin ngưi đc qu, nên gi là tín tâm chng đy đ.

 

Ngưi ny trn nên tín tâm chng đy đ, th trì cm gii cũng chng đy đ. Vì nhơn chng đy đ nên ch đưc cm gii cũng chng đy đ. Li gii có hai th : Mt là oai nghi, hai là tùng gii. Ngưi ny du đy đ nhng gii v oai nghi nhưng chng đy đ nhng gii v tùng gii, nên gi là gii chng đy đ.

 

Gii li có hai th : Mt là tác gii, hai là vô tác gii. Ngưi ny du có tác gii nhưng chng đ vô tác gii, nên gi là gii chng đy đ.

 

Gii li có hai th : Mt là t thân khu mà đưc chánh mng, hai là t thân khu chng đưc chánh mng. Ngưi ny du t thân khu nhưng chng đưc chánh mng, nên gi là gii chng đy đ.

 

Gii li có hai th : Mt là cu gii, hai là x gii. Ngưi ny du đ gii do cu mà có nhưng chng đưc gii do x mà có, nên gi là gii chng đy đ.

 

Gii li có hai th : Mt là tùy hu, hai là tùy đo. Ngưi ny du đ gii tùy hu nhưng chng đ gii tùy đo, nên gi là gii chng đy đ.

 

Gii li có hai th : Mt là thin gii, hai là ác gii. Thân khu ý lành gi là thin gii. Ngưu gii, Cu gii v.v… gi là ác gii. Ngưi ny rt tin c hai th gii đây đu có qu lành, nên gi là gii chng đy đ.

 

Ngưi ny chng đy đ hai điu : Tín tâm và gii, nên ch tu tp đa văn cũng chng đy đ,. Thế nào gi là đa văn chng đy đ ? Mưi hai b kinh ca đc Như Lai nói ra ngưi ny ch tin sáu b, mà chng tin sáu b, nên gi là đa văn chng đy đ. Ngưi ny du th trì sáu b kinh đây nhưng không th đc tng cùng ging gii cho ngưi, không ch li ích, nên gi là đa văn chng đy đ. Hoc ngưi ny th trì sáu b kinh đây ri mà vì lun ngh, vì hơn ngưi, vì li dưng, vì các cõi hu lu mà đc tng ging thuyết nên gi là đa văn chng đy đ.

 

Ny Thin Nam T ! trong khế kinh ta tng nói đa văn đy đ. Thế nào là đy đ ?â Nếu có Tỳ Kheo thân khu ý đu lành, trưc có th cúng dưng Hòa Thưng, chư Sư, nhng ngưi có đc. Chư Sư ny đi vi ngưi y sanh lòng thương mến, nên đem kinh pháp truyn dy cho. Ngưi ny chí tâm th trì tng tp, đưc trí hu. Đưc trí hu ri có th khéo tư duy tht hành đúng như pháp. Khéo tư duy ri thi đưc chánh nghĩa. Đưc chánh nghĩa ri thân tâm tch tnh. Thân tâm đã tch tnh thi sanh h tâm. Do h tâm mà đưc đnh. Do đưc đnh nên đưc chánh tri kiến. Đưc chánh tri kiến ri sanh lòng ăn năn nhàm chán các cõi hu lu. Vì nhàm chán các cõi nên đưc gii thoát.

 

Ngưi trên đây không có nhng vic như vy nên gi là đa văn chng đy đ.

 

Ngưi ny chng đy đ ba vic như vy nên b thí cũng chng đy đ.

 

B thí có hai th : Mt là tài thí, hai là pháp thí, ngưi ny du tht hành v tài thí nhưng vì cu cõi hu lu, du tht hành pháp thí nhưng cũng chng đy đ, vì bí ln chng nói hết s ngưi hơn mình, nên gi là b thí chng đy đ.

 

Hai th tài thí, pháp thí đu riêng có hai : Mt là thánh, hai là chng phi thánh. Thánh nhơn b thí ri chng cu qu báo. Ngưi chng phi thánh b thí ri cu qu báo. Thánh nhơn b thí pháp đ làm cho pháp đưc tăng trưng. Ngưi chng phi thánh b thí pháp đ tăng trưng các cõi hu lu.

 

Ngưi ny vì tăng trưng ca ci mà tht hành tài thí, vì tăng trưng cõi hu lu mà tht hành pháp thí, nên gi là b thí chng đy đ.

 

Li ngưi ny lãnh th sáu b kinh, thy ngưi th pháp thi cung cp cho, gp ngưi chng th pháp thi chng cung cp, nên gi là b thí chng đy đ.

 

Ngưi ny chng đ bn điu như trên nên ch tu trí hu cũng chng đy đ. Tánh ca trí hu là hay phân bit. Ngưi ny chng th phân bit Như Lai là thưng hay vô thưng. Trong kinh Đi Niết Bàn ny đc Pht nói Như Lai chính là gii thoát, gii thoát chính là Như lai. Như Lai là Niết bàn, Niết Bàn là gii thoát. Trong nhng nghĩa đây ngưi ny chng th phân bit đưc.

 

Đc Pht li nói phm hnh là Như Lai, Như Lai là t, bi, h, x. T, bi, h, x là gii thoát, gii thoát là Niết Bàn, Niết Bàn là t, bi, h, x. Trong nhng nghĩa đây, ngưi ny không phân bit đưc nên gi là trí chng đy đ.

 

Ngưi ny li chng phân bit đưc Pht tánh, Pht tánh là Như Lai, Như Lai là tt c pháp bt cng, pháp bt cng là gii thoát, gii thoát là Niết Bàn, Niết Bàn là pháp bt cng. Ngưi ny li chng phân bit đưc bn đế lý kh tp dit đo, vì không phân bit đưc bn đế lý nên chng biết thánh hnh, vì chng biết thánh hnh nên chng biết Như Lai, vì chng biết Như Lai nên chng biết gii thoát, vì chng biết gii thoát nên chng biết Niết Bàn, do đây nên gi là trí chng đy đ.

 

Ngưi ny chng có đ năm điu như vy, thi thêm ln hai pháp : Mt là thêm pháp lành, hai là thêm pháp ác.

 

Thế nào gi là thêm ln pháp ác ? Ngưi ny chng biết rng mình không đy đ, t cho rng đy đu ûmà sanh tâm tham trưc, đi vi ngưi đng hàng cho mình là hơn, do đây bèn gn gũi nhng bn ác đng vi mình đã gn gũi bn ác ri li đưc nghe nhng pháp chng đy đ, sanh tâm vui mng nhim trưc, kiêu mn phóng dt, do phóng dt mà gn gũi ngưi ti gia, thích nghe nói nhng vic ti gia, xa lìa pháp xut gia thanh tnh, do đây nên thêm ln pháp ác, vì đã thêm pháp ác nên thân khu ý gây nghip chng thanh tnh, vì ba nghip chng thanh tnh nên thêm ln đa ngc, súc sanh, ng qu. Đây gi là tm ni lên li chìm xung.

 

Trong Pht pháp ca ta ai là k tm ni lên li chìm xung ? Chính là Đ Bà Đt Đa, Cù Hoà Ly Tỳ Kheo, Uyn Th Tỳ Kheo, Thin Tinh Tỳ Kheo, Tỳ Xá Tỳ Kheo, Mãn Tú Tỳ Kheo, T Đa Tỳ Kheo Ni, Khoáng Dã Tỳ Kheo Ni, Phương Tỳ Kheo Ni, Mn Tỳ Kheo Ni, Tnh Khiết Trưng Gi, Câu Hu Ưu Bà Tc, Kim Lc Thích Chng, Tưng Trưng Gi, Danh Xưng Ưu Bà Di, Quang Minh Ưu Bà Di, Nan Đà Ưu Bà Di,

Quân Ưu Bà Di, Linh Ưu Bà Di.Như cá ln thy ánh sáng nên ni lên, vì thân nng li chìm xung.

 

Thế nào gi là thân ln pháp lành ? Ngưi ny biết rõ mình công hnh chng đy đ, vì t biết chng đy đ nên cu gn bn lành, vì gn bn lành nên thích nghe hi ch chưa đưc nghe, nghe ri thích th trì, th ri thích tư duy, khéo tư duy ri có th đúng như pháp, vì đúng như pháp nên thêm ln pháp lành, vì thêm ln pháp lành nên trn chng còn chìm, đây gi là ni lên ri li.

 

Trong Pht pháp ca ta ai là ngưi ni lên ri li ? Chính là Xá Li Pht, Đi Mc Kin Liên, A Nhã Kiu Trn Như v.v… năm v Tỳ Kheo Da Xá v.v… năm mươi v Tỳ Kheo, A Nâu Lâu Đà, Ma Ha Ca Diếp, Ưu Lâu Tn Loa Ca Diếp v.v… ba v Tỳ Kheo Thp Lc Ca Diếp, Su Cù Đàm Di Tỳ Kheo Ni, Ba Tra La Hoa Tỳ Kheo Ni, Thng Tỳ Kheo Ni, Thit Nghĩa Tỳ Kheo Ni, Hi Ý Tỳ Kheo Ni, Bt Đà Tỳ Kheo Ni, Tnh Tỳ Kheo Ni, Bt Thi Chuyn Tỳ Kheo Ni, Tn Bà Ta La Vương, Úc Dà Trưng Gi, Tu Đt Đa Trưng Gi, Thích Ma Ha Nam Trưng Gi, Bn Tu Đt ĐaTh Lang Trưng Gi, Danh Xưng Trưng Gi, C Túc Trưng Gi, Sư T Tưng Quân, Ưu Bà Ly Trưng Gi, Đao Trưng Gi, Vô Úy Ưu Bà Di, Thin Tr Ưu Bà Di, Ái Pháp Ưu Bà Di, Dũng Kin Ưu Bà Di, Thiên Đc Ưu Bà Di, Thin Sanh Ưu Bà Di, C Thân Ưu Bà Di, Ngưu Đc Ưu Bà Di, Khoáng Dã Ưu Bà Di, Ma Ha Tư Na Ưu Bà Di v.v…

 

Thế nào gi là li ? Vì thưng thích xem thy ánh sáng pháp lành. Do nhơn duyên ny, hoc Pht xut thế, hoc chng xut thế, nhng ngưi trên đây trn chng to nghip ác nên gi là li. Như cá Kỳ Di thích thy ánh sáng nên chng ln chng chìm. Hng t chúng trên đây cũng như vy. Trong kinh ta tng nói k rng :

 

Nếu ngưi khéo phân bit pháp nghĩa, Chí tâm cu đưc qu Sa Môn, Qu trách tt c cõi hu lu, Ngưi ny gi là đúng pháp. Nếu hay cúng dưng vô lưng Pht, Trong vô lưng đi tu thánh đo, Hưng th vui sưng chng phóng dt, Ngưi ny gi là đúng pháp. Gn gũi bn lành nghe chánh pháp, Tâm khéo tư duy đúng pháp, Thích thy ánh sáng tu thánh đo, Chng đưc gii thoát thưng an n.

 

Ny Thin Nam T ! Trí chng đy đ phàm có năm điu , ngưi ny biết ri cu gn bn lành. Bn lành ny nên xem xét ngưi trên đây nhiu tham dc hay nhiu sân khu, ngu si, tư giác, chp ngã ?

 

Nếu biết là nhiu tham dc thi nên dy cho pháp quán bt tnh : Nhiu sân khu dy pháp quán t bi ; nhiu ngu si dy pháp quán nhơn duyên ; nhiu tư giác dy pháp quán s tc ; nhiu chp ngã nên dy phân tích thp bát gii v.v…

 

Ngưi ny nghe ri chí tâm th trì, th trì ri tu hành đúng như pháp, tht hành đúng như pháp ri ln lưt chng đưc t nim x quán thân th tâm pháp, đng pháp quán ny ri li quán mưi hai nhơn duyên, quán ri chng đưc noãn pháp.

 

Ca Diếp B Tát bch rng : Thế Tôn ! Tt c chúng sanh đu có noãn pháp. Vì đc Pht nói ba pháp hòa hip gi là chúng sanh : Mt là th, hai là noãn, ba là thc. Nếu theo nghĩa ny thi tt c chúng sanh l ra trưc đã có noãn. Ti sao đc Như Lai nói rng noãn pháp do bn lành mà có ?

 

Pht nói : “ Ny Thin Nam T ! Như noãn pháp ca ông hi thi tt c chúng sanh đến Nht Xin Đ đu có. Noãn pháp ca ta nói hôm nay phi do phương tin ri sau mi đưc, chng phi tt c chúng sanh đu có trưc.

 

Nay ông chng nên gn rng tt c chúng sanh đu có noãn pháp.

 

Ny Thin Nam T ! Noãn pháp ny thuc v cõi sc, chng phi cõi dc có đưc. Vì cõi dc không có, nên biết rng tt c chúng sanh bt tt đu có.

 

Ny Thin Nam T ! Cõi sc du có noãn pháp nhưng chng phi tt c đu có, vì đ t ca ta thi có, còn ngoi đo thi không.

 

Ny Thin Nam T ! Tt c ngoi đo ch quán đưc sáu hnh. Đ t ca ta thi quán đ c mưi sáu hnh. Mưi sáu hnh ny tt c chúng sanh bt tt đu có.

 

_ Bch Thế Tôn ! Thế nào gi là noãn ? Là tánh nó t noãn hay vì pháp khác mà noãn ?

 

_ Ny Thin Nam T !Noãn pháp ny tánh nó là noãn chng phi do pháp khác mà noãn.

 

_ Bch Thế Tôn ! Đc Như Lai trưc kia nói rng Mã Sư và Mãn Tú không có noãn pháp, vì hai ngưi ny không có tín tâm đi vi Tam Bo. Do đây nên biết rng tín tâm chính là noãn pháp.

 

_ Ny Thin Nam T ! Tín tâm chng phi là noãn pháp, vì do tín tâm mà chng noãn pháp.

 

Ny Thin Nam T ! Lun v noãn pháp chính là trí hu, vì quán t đế nên gi là mưi sáu hnh. Hnh đây chính là trí.

 

Ny Thin Nam T ! Như li ông hi duyên c gì mà gi là noãn ?

 

Ny Thin Nam T ! Lun v noãn pháp chính là tưng la ca tám thánh đo.

 

Như c la : Trưc có hơi nóng, kế có la, ri sau có khói, đo vô lu ny cũng như vy : Hơi nóng là mưi sáu hnh, la là qu T u Đà Hoàn, khói là trong v tu đo dt kiết s.

 

_ Bch Thế Tôn ! Noãn pháp ny cũng là pháp có, cũng là hu vi. Noãn pháp ny đưc qa báo thân ngũ m cõi sc nên gi là có. Vì là nhơn duyên nên li gi là hu vi. Nếu là hu vi ti sao có th làm tưng đo vô lu ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Đúng như vy ! Noãn pháp ny du là pháp hu vi hu lu, nhưng tr li có th phá hoi pháp hu vi hu lu, nên có th làm tưng đo vô lu. Như ngưi ci nga cũng thương nga nhưng cũng đánh nga. Noãn pháp cũng vy : Vì ái mà th sanh, vì nhàm mà tu quán hnh, do đây nên du là hu lu hu vi mà có th làm tưng cho chánh đo kia.

 

Có by mươi ba hng ngưi đưc noãn pháp : Cõi dc mưi hng ngưi. Mưi hng ngưi ny đy đ tt c phin não : T dt mt phn đến chín phn. Như cõi dc, Sơ thin nhn đến Vô S Hu X cũng như vy. Đây gi là by mươi ba. Nhng ngưi ny đưc noãn pháp ri thi chng còn li có th dt căn lành to ti ngũ nghch phm bn ti trng. Nhng ngưi ny có hai hng : Mt là gp bn lành, hai là gp bn ác.

 

Ngưi gp bn ác tm thi ni lên ri chìm tr li.

 

Ngưi gp bn lành thi quan sát khp bn phương. Quan sát bn phương chính là đnh pháp, đnh pháp ny du cũng là tánh ngũ m, nhưng vn duyên nơi bn đế lý, nên đưc gi là quan sát khp bn phương. Đưc đnh pháp ri kế đưc nhn pháp. Nhn pháp ny tánh nó cũng là ngũ m, cũng duyên bn đế lý. Ngưi ny kế đưc thế đ nht pháp, pháp ny du tánh là ngũ m nhưng cũng duyên bn đế lý. Ngưi ny kế đưc kh pháp nhn, tánh ca nhn là hu duyên nơi mt đế lý. Pháp nhn ny duyên mt đế lý ri nhn đến kiến đo dt phin não đng qu Tu Đà Hoàn. Đây gi là quan sát khp bn phương, bn phương chính là bn đế lý.

 

Bch Thế Tôn ! Trưc kia đc Pht nói rng nhng phin não ca bc Tu Đà Hoàn dt, dưng như dòng nưc rng bn mươi dm, nhng phin não còn li như git nưc đu si lông.

 

Nơi đây sao li nói dt ba món kiết s gi là bc Tu Đà Hoàn : Mt là ngã kiến, hai là chng phi nhơn thy là nhơn, ba là lưi nghi.ï

 

Bch Thế Tôn ! Nhơn duyên gì gi là Tu Đà Hoàn xem khp bn phương ? Li do duyên gì mà gi là Tu Đà Hoàn ? Duyên c gì đem cá Tích đ d bc Tu Đà Hoàn ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Bc Tu Đà Hoàn du có th dt vô lưng phin não, nhưng ba món kiết ny nng nht và cũng nhiếp tt c nhng kiết s ca bc Tu Đà Hoàn dt, nên nói là dt ba món kiết s.

 

Như Quc Vương lúc đi tun du, du có các quan và bn đo binh, nhưng ngưi đi ch nói rng nhà vua đến, nhà vua đi. Trong đây nói dt ba món phin não ny cũng như vy. Duyên c gì ba món kiết ny là nng ? Vì tt c chúng sanh thưng khi phin não ny và vì vi tế khó biết, nên gi là nng. Vì ba món kiết ny khó dt đưc, vì nó có th làm nhơn cho tt c phin não, là oán đch b đi tr ca gii, đnh và hu.

 

Ny Thin Nam T ! Có nhng chúng sanh nghe bc Tu Đà Hoàn có th dt vô lưng phin não như vy, thi chúng nó sanh lòng thi chuyn mà nói rng : Chúng ta thế nào có th dt vô lưng phin não như vy. Do đây nên đc Như Lai phương tin nói dt ba kiết s.

 

Ny Thin Nam T ! Bc Tu Đà Hòan quán t đế đưc bn điu : Mt là kiên c tr chánh đo, hai là có th khp quan sát, ba là có th thy đúng như tht, bn là có th phá hoi oán đch ln. Bc Tu Đà Hoàn, thành tu tín v.v… Ngũ căn không ai có th lay đng, nên gi là kiên c tr nơi chánh đo. Bc ny đu có th qu trách nhng phin não trong và ngoài, nên gi là khp quan sát. Thy đúng như tht chính là nhn trí. Oán đch ln là nói bn th điên đo.

 

Ny Thin Nam T ! Ch Tu là vô lu, ch Đà Hoàn là tu tp, vì tu tp vô lu nên gi là Tu Đà Hoàn. Li có nghĩa ch Tu là dòng, vì ngưc dòng nên gi là Tu Đà Hoàn.

 

_ Bch Thế Tôn ! Nếu theo nghĩa ny, duyên c gì nhng bc Tư Đà Hàm, A Na Hàm và A La Hán chng đưc gi là Tu Đà Hoàn ?

 

_ Ny Thin Nam T ! T bc Tu Đà Hoàn nhn đến chư Pht cũng đu đưc gi là Tu Đà Hoàn c. Nếu bc Tư Đà Hàm đến chư Pht mà không có danh nghĩa Tu Đà Hoàn, thi đâu đưc gi là Tư Đà Hàm nhn đến Pht.

 

Tt c chúng sanh v danh t có hai th : Mt là tên cũ, hai là tên mi. Lúc còn phàm phu có danh t thế tc, lúc đã đc đo li đt tên gi là Tu Đà Hoàn. Trưc gi là Tu Đà Hoàn, vì lúc sau đc qu nên gi là Tư Đà Hàm. Ngưi ny cũng gi là Tu Đà Hoàn, cũng gi là Tư Đà Hàm, nhn đến chư Pht cũng như vy.

 

Ny Thin Nam T ! Có hai th dòng : Mt là gii thoát, hai là Niết Bàn. Tt c Thánh nhơn đu có hai dòng ny, nên cũng đưc gi là Tu Đà Hoàn cũng gi là Tư Đà Hàm, nhn đến Pht cũng như vy.

 

Ny Thin Nam T ! Bc Tu Đà Hoàn cũng gi là B Tát. Vì B Tát chính là tn trí và vô sanh trí. Bc Tu Đà Hoàn cũng mong cu hai trí ny, nên đưc gi là B Tát.

 

Bc Tu Đà Hoàn cũng đưc gi là giác. Vì chánh giác kiến đo dt phin não, vì chánh giác nhơn qu, vì chánh giác cng đo và bt cng đo. Bc Tư Đà Hàm nhn đến bc A La Hán cũng như vy.

 

Ny Thin Nam T ! Có hai hng Tu Đà Hoàn : Li căn và đn căn. Bc đn căn by ln sanh cõi ngưi cõi tri, hoc sáu ln, năm ln, bn ln, ba ln, hai ln sanh cõi ngưi tri mi chng qu A La Hán. Bc li căn hin đi chng qu Tu Đà Hoàn đến qu A La Hán.

 

Ny Thin Nam T ! Cá Tích có bn điu : Mt là xương nh nên nh, hai là có cánh nên nh, ba là thích thy ánh sáng, bn là ngm đưc vt thi gi cht.

 

Bc Tu Đà Hoàn cũng có bn điu : Mt là phin não nh nh như cá Tích nh xương, hai là có ch có quán như cá Tích có cánh, ba là kiến đo, như cá Tích thích thy ánh sáng, bn là nghe thy đc Pht nói nghĩa vô thưng kh vô ngã bt tnh thi kiên trì chng b như cá Tích ngm đưc vt thi gi cht.

 

Như trưc kia Ma Vương hóa làm thân Pht. Th La Trưng Gi xem thy trong lòng kinh s, Ma thy tâm Trưng gi đng bèn bo Trưng gi rng : Trưc kia ta nói bn chơn đế, thuyết đó không chơn tht. Nay ta vì ông mà nói năm đế, sáu m , mưi ba nhp, mưi chín gii. Th La Trưng Gi nghe li ny lin quan sát pháp tưng đu không có lý do, nên kiên trì nghĩa cũ, tâm ông chng lay đng.

 

_ Bch Thế Tôn ! Bc Tu Đà Hoàn ny vì đc đo trưc mà gi là Tu Đà Hoàn hay là vì chng sơ qu mà gi là Tu Đà Hoàn ? Nếu vì đc đo trưc, thi lúc đưc kh pháp nhn c sao chng gi là Tu Đà Hoàn mà gi là Hưng ? Nếu vì đưc sơ qu, thi ngưi ngoi đo trưc dt phin não đến vô s hu x tu đo vô lu đưc qu A Na Hàm, c sao chng gi là Tu Đà Hoàn ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Vì đưc sơ qu mà gi là Tu Đà Hoàn, lúc đó ngưi ny đy đ tám trí và mưi sáu hnh.

 

Bch Thế Tôn ! Ngưi đưc A Na Hàm cũng đy đ tám trí và mưi sáu hnh. C sao chng đưc gi là Tu Đà Hoàn ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Mưi sáu hnh hu lu có hai th : Cng và bt cng. Mưi sáu hnh vô lu cũng có hai : Hưng qu và đc qu. Tám trí cũng có hai, hưng qu và đc qu. Bc Tu Đà Hoàn ri b mưi sáu hnh công, chng đưc mưi sáu hnh bt công, ri b tám trí hưng qu chng đưc tám trí đc qu. Bc A Na Hàm thi chng như vy. Do đây nên sơ qu gi là Tu Đà Hoàn.

 

Ny Thin Nam T ! Bc Tu Đà Hoàn duyên nơi t đế, bc A Na Hàm ch duyên nht đế, nên sơ qu gi là Tu Đà Hoàn.

 

Do nhơn duyên trên đây nên dùng cá Tích đ ví d, ngó khp bn phương ri bèn đi. Nói đi là ch cho bc Tư Đà Hàm nhiếp tâm tu hành đ dt tr tham, sân, si, mn.

 

Như cá Tích kia nhìn xem khp bn phương ri vì kiếm ăn nên đi, đi ri li đng li, đây là d bc A Na Hàm đưc món ăn ri thi dng li. Có hai hng A Na Hàm : Mt là hin ti đưc qu A Na Hàm ri tiến tu đưc qu A La Hán, hai là hng tham trưc Tam Mui tch tnh trong cõi sc và cõi vô sc, bc ny chng th thân cõi dc nên gi là A Na Hàm. Bc A Na Hàm ny li có năm hng : Mt là trung bát Niết Bàn, hai là th thân bát Niết Bàn, ba là hành bát Niết Bàn, bn là vô hành bát Niết Bàn, năm là thưng lưu bát Niết Bàn. Li có sáu hng là thân hin ti bát Niết Bàn. Li có by hng là thân vô sc gii bát Niết Bàn.

 

Hng hành bát Niết Bàn có hai : Hoc th hai thân, hoc th bn thân. Nếu th hai thân thi gi là li căn, nếu th bn thân thi gi là đn căn. Li có hai hng, mt là tinh tn mà không chánh đnh t ti, hai là gii đãi mà có chánh đnh t ti. Li có hai hng : Mt là có đ tinh tn và chánh đnh t ti, hai là chng có c hai.

 

Ny Thin Nam T ! Chúng sanh trong cõi dc, cõi sc có hai th nghip : Tác nghip và th sanh nghip. Bc A Na Hàm trung bát Niết Bàn ch có tác nghip mà không th sanh nghip, nên b thân cõi dc lúc chưa đến cõi sc, vì li căn mà bát Niết Bàn. Bc A Na Hàm trung bát Niết Bàn ny có bn tâm : Mt là phi hc, phi vô hc, hai là hc, ba là vô hc, bn là phi hc, phi vô hc nhp Niết Bàn. Thế nào li gi là trung bát Niết Bàn ?

 

Ny Thin Nam T ! Trong bn th tâm ca bc A Na Hàm ny hai tâm là Niết Bàn, hai tâm là chng phi Niết Bàn, do đây nên gi là trung bát Niết Bàn.

 

Bc A Na Hàm th thân bát Niết Bàn có hai th : Mt là tác nghip, hai là sanh nghip. Bc ny b thân dc gii th thân sc gii, tinh tn tu hành mãn th mng thi nhp Niết Bàn.

 

Bch Thế Tôn ! Nếu là th mng hết nhp Niết Bàn, ti sao gi rng th thân Niết Bàn ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Bc ny th thân ri sau mi dt hết phin não trong tam gii, nên gi là th thân Niết Bàn.

 

Bc A Na Hàm thưng tu hành do sc Tam Mui hu vi có th dt phin não nhp Niết Bàn, do đây nên gi là hành bát Niết Bàn.

 

Bc A Na Hàm rõ biết quyết đnh s chng đưc Niết Bàn nên gii đãi, cũng do sc Tam Mui hu vi mãn th mng thi đưc nhp Niết Bàn, do đây gi là vô hành bát Niết Bàn.

 

Nếu bc A Na Hàm đưc đ t thin ri li sanh lòng mến sơ thin do đây sanh xung tri sơ thin. Nơi đây có hai dòng : Dòng phin não và dòng đo mà mến nh thin, nên sanh lên tri nh thin, ln đến tri t thin cũng như vy.

 

Bc ny trong tri t thin li có hai hng : Mt là vào cõi vô sc, hai là vào tri Ngũ Tnh Cư. Hai bc ny, bc thích Tam Mui thi vào cõi vô sc. Bc thích trí hu thi vào tri Ngũ Tnh Cư.

 

Hai bc trên đây, mt hng tu đ t thin có năm tng cp, mt hng chng tu.

 

Thế nào là năm tng cp ? Là h, trung, thưng, thưng trung, thưng thưng. Bc tu thưng thưng thi tri Sc Cu cánh, bc tu trung thưng thi tri Thin Hin, bc tu thưng phm thi tri Thin Kiến, bc tu trung phm thi tri Vô Nhit, bc tu h phm thi tri Vô Phin.

 

Hai bc ny, mt thi ưa lun ngh tri Ngũ Tnh Cư, mt thi ưa tch tnh vào cõi Vô Sc.

 

Li có hai hng : Mt thi tu huân thin vào tri Ngũ Tnh Cư, mt thi chng tu huân thin sanh cõi Vô Sc mãn th mng mà nhp Niết Bàn, do đây gi là thưng lưu bát Niết Bàn. Nếu mun vào cõi Vô Sc thi không th tu năm tng cp t thin. Nếu tu năm tng cp ny thi có th qu trách đnh Vô sc.

 

_ Bch Thế Tôn ! Bc trung bát Niết Bàn là li căn. Nếu là li căn c sao chng hin ti nhp Niết Bàn ? C sao dc gii có hng trung bát Niết Bàn mà sc gii thi không .

 

_ Ny Thin Nam T ! Ngưi ny thân t đi hin ti yếu kém không th hành đo. Du có Tỳ Kheo thân th tráng kin nhưng nhng duyên nhà ca y phc ung ăn thuc men v.v… chng đ, nên chng đưc hin ti bát Niết Bàn.

 

Ny Thin Nam T ! Ngày trưc có mt lúc ta nưc Xá V ti tnh xá A Na Phân Ch, có mt Tỳ Kheo đến bch vi ta rng ông luôn tu hành mà chng th đưc qu Tu Đà Hoàn đến qu A La Hán. Lúc đó ta lin bo A Nan rng : Nay ông nên lo đ đ cn dùng cho Tỳ Kheo ny.

 

A Nan lin dt Tỳ Kheo đó đến rng Kỳ Đà cho phòng nhà tt. Tỳ Kheo đó nói vi A Nan rng : Trông mong Đi Đc vì tôi mà trn thiết phòng nhà, dn dp tht sch s, dùng tht bo trang nghiêm, treo phan lng bng la.

 

A Nan nói : Ngưi nghèo trong thế gian mi gi là Sa Môn, tôi làm sao sm đưc nhng đ như vy?

 

Tỳ Kheo nói : Nếu Đi Đc có th sm sa đưc cho tôi thi tt lm, bng không thi tôi s tr v ra mt Pht.

 

A Nam lin tr v đem vic y bch vi Pht. Đc Pht lin bo A Nan sm sa tt c đ dùng theo ý ca Tỳ Kheo đó.

 

Tỳ Kheo đó đưc nhng đ cn dùng theo ý mình mun, lin nhiếp nim tu hành, không bao lâu chng đưc qu Tu Đà Hoàn ln đến qu A La Hán.

 

Ny Thin Nam T ! Vô lưng chúng sanh đáng đưc nhp Niết Bàn, nhưng vì thiếu thn chưng ngi lon đng tâm nim ca h, nên chng chng đưc.

 

Ny Thin Nam T ! Li có chúng sanh thích giáo quá nhiu, tâm h bc bi nhiu vic chng th đưc chánh đnh nên hin ti không đưc bát Niết Bàn.

 

Ny Thin Nam T ! Như li ông nói, duyên c gì b thân dc gii có hng trung bát Niết Bàn, còn sc gii thi không ?

 

Ny Thin Nam T ! Ngưi ny quán phin não cõi dc có hai nhơn duyên : Ni và ngoi, mà trong cõi sc thi không ngi nhơn duyên. Cõi dc li có hai th ái tâm : Dc ái và sc ái, quán hai ái tâm ny ri hết lòng qu trách, do qu trách ny mà đưc nhp Niết Bàn. Trong cõi dc có th qu trách đưc nhng phin não thô : Xan tham, sân hn, tt đ, vô tàm, vô quí, do đây nên đưc nhp Niết Bàn. Li ngưi trong cõi dc tánh cht dũng kin, vì đưc hưng qu, nên trong cõi dc có trung bát Niết bàn, trong cõi sc thi không.

 

Ny Thin Nam T ! Trung bát Niết Bàn có ba hng : Thưng, trung và h. Hng thưng lúc b thân chưa ri cõi dc bèn đưc Niết Bàn. Hng trung mi ri cõi dc chưa đến cõi sc bèn đưc Niết Bàn. Hng h ri khi cõi dc đến ranh cõi sc bèn đưc Niết Bàn.

 

Như cá Tích khi đi kiếm đưc đ ăn thi dng li, hng ny cũng vy, nơi ci sc và cõi vô sc mà đưc th thân nên gi là dng li. Và cũng do chng còn th thân nhơn, thiên , đa ngc, súc sanh, ng qu trong cõi dc nên gi là dng li. Vì đã dt vô lưng phin não kiết s còn tha li chút ít nên gi là dng li. Li vì vĩnh vin chng gây to nghip phàm phu nên gi là dng li. Li vì t mình chng còn s st , cũng chng làm cho ngưi khác s st nên gi là dng li. Vì xa lìa hai ác tâm : Xan tham, sân hn nên gi là dng li.

 

Ny Thin Nam T ! Bc đến b kia là A La Hán, Bích Chi Pht, B Tát, Chư Pht Thế Tôn, d như thn qui trên b dưi nưc đu đi t ti.

 

Duyên c gì dùng thn qui đ ví d ? Vì thn qui khéo giu năm chi.

 

Bc A La Hán nhn đến chư Pht cũng khéo giu che năm căn. Dưi nưc là d thế gian, trên b là d xut thế. Các bc thánh ny có th quán sát tt c ái phin não lên đến b kia, nên d như thn qui dưi nưc trên b đu đi t ti.

 

Ny Thin Nam T ! Như by hng chúng sanh trong sông Hng, du có tên cá rùa nhưng chng ri khi nưc, kinh Đi Niết Bàn ny t Nht Xin Đ lên đến chư Pht, du có tên khác nhau nhưng cũng chng ri khi Pht tánh.

 

Ny Thin Nam T ! By hng chúng sanh đây, hoc pháp lành hoc pháp ác, hoc đo phương tin, hoc đo gii thoát, hoc đo th đ, hoc nhơn, hoc qu, tt c đu là Pht tánh. Đây gi là t ng tùy t ý ca Như Lai.

 

_ Bch Thế Tôn ! Nếu có nhơn thi có qu, không nhơn thi không qu. Niết Bàn gi là qu, là thưng tr nên không nhơn. Nếu đã không nhơn ti sao gi là qu ? Niết Bàn đây cũng gi là Sa Môn, cũng gi là Sa Môn qu. Thế nào là Sa Môn ? Thế nào là Sa Môn qu ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Trong thế gian có by th qu : Mt là phương tin qu, hai là báo ân qu, ba là thân cn qu, bn là dư tàn qu, năm là bình đng qu, sáu là qu báo qu, by là vin ly qu.

 

Như ngưi đi, mùa thu thâu gt đưc nhiu lúa, bo nhau rng đưc phương tin qu. Phương tin qu gi là nghip hành qu. Qu ny có hai nhơn : Cn nhơn và vin nhơn. Cn nhơn là ht ging, vin nhơn là nưc phân nhơn công. Đây gi là phương tin qu.

 

Như ngưi đi phng dưng cha m. Cha m nói rng nay chúng tôi đã đưc qu báo ơn phng dưng. Ngưi con có th báo ơn gi đó là qu. Qu ny có hai nhơn : Cn nhơn và vin nhơn, cn nhơn là nghip thun thin đi quá kh ca cha m, vin nhơn là sanh ra ngưi con có hiếu. Đây gi là báo ân qu.

 

Như có ngưi gn gũi bn lành, hoc đưc qu Tu Đà Hoàn đến qu A La Hán. Ngưi ny nói rng nay tôi đưc qu báo thân cn. Qu ny có hai nhơn : Cn nhơn và vin nhơn. Cn là tín tâm, vin là bn lành. Đây gi là thân cn qu.

 

Như do chng sát sanh mà đưc thân th ba sng lâu, đây gi là dư tàn qu. Qu ny cũng có hai nhơn : Cn nhơn và vin nhơn. Cn là thân khu ý thanh tnh, vin là sng lâu. Đây gi là dư tàn qu.

 

Bình đng qu là nói khí thế gii, qu ny cũng có hai nhơn : Mt là cn nhơn, hai là vin nhơn. Cn nhơn là chúng sanh tu mưi nghip lành. Vin nhơn là đi tam tai.

 

Qu báo qu là như ngưi chng đng thân thanh tnh ri tu ba nghip thân, khu, ý thanh tnh, ngưi ny bèn nói tôi đưc qu báo. Qu ny có hai nhơn : Cn nhơn và vin nhơn Cn nhơn là hin ti thân, khu, ý thanh tnh. Vin nhơn là quá kh thân , khu, ý thanh tnh.

 

Vin ly qu tc là Niết Bàn lìa các phin não, tt c các nghip lành là nhơn Niết Bàn. Nhơn Niết Bàn ny có hai : Cn nhơn và vin nhơn. Cn nhơn là ba môn gii thoát, vin nhơn tc là pháp lành đã tu t vô lưng đi.

 

Ny Thin Nam T ! Như pháp thế gian hoc nói sanh nhơn, hoc nói liu nhơn. Pháp xut thế cũng như vy, cũng nói sanh nhơn cũng nói liu nhơn. Ba môn gii thoát, ba mươi by phm tr đo có th làm cho sanh nhơn catt c phin não chng sanh đưc, mà cũng làm liu nhơn cho Niết Bàn. Xa lìa phin não thi đng thy rõ Niết Bàn, nên Niết Bàn ch có liu nhơn mà không có sanh nhơn.

 

Ny Thin Nam T ! Như li ông hi : Thế nào là Sa Môn ? Thế nào là Sa Môn qu ?

 

Ny Thin Nam T ! Sa Môn Na tc là bát chánh đo, Sa Môn Qu là t nơi đo rt ráo xa lìa tt c tham , sân v.v… đây gi là Sa Môn Na và Sa Môn Qu.

 

_ Bch Thế Tôn ! Duyên c gì bát chánh đo gi là Sa Môn Na ?

 

_ Ny Thin Nam T ! Trong đi nói Sa Môn gi đó là thiếu thn, Na gi là đo. Đo ny dt tt c thiếu thn, và dt tt c đo, do nghĩa ny gi bát chánh đo là Sa Môn Na . T trong đo ny chng đưc thánh qu nên gi là Sa Môn Qu.

 

Li Sa Môn Na, như ngưi đi có ai thích tch tnh cũng gi là Sa Môn, đo ny cũng như vy, có th làm cho ngưi tu hành xa lìa nhng s ác tà mng v.v… ca thân, khu, ý đng vui tch tnh nên gi đó là Sa Môn Na.

 

Như trong đi ngưi dưi có th làm ngưi trên, đây gi là Sa Môn. Đo ny cũng như vy, có th làm cho ngưi dưi thành ngưi trên nên đưc gi là Sa Môn Na.

 

Bc A La Hán tu đo ny đưc qu Sa Môn. Đưc gi là đến nơi b kia. Qu A La Hán chính là năm phn pháp thân vô hc : Gii, đnh, hu, gii thoát, gii thoát tri kiến. Do năm phn ny đưc đến b kia, nên gi là đến b kia. Do đến b kia nên t nói rng tôi đã hết sanh t, phm hnh đã trn, ch làm đã xong, chng th thân đi sau.

 

Ny Thin Nam T ! Bc A La Hán dt hn nhơn duyên sanh t ba đi, nên t nói tôi đã hết sanh t. Bc ny cũng dt thân ngũ m trong ba cõi nên li nói rng tôi đã hết sanh t. Ch tu phm hnh đã rt ráo, nên xưng rng phm hnh đã trn, li vì x hc đo nên cũng gi là đã trn. Như ch mong cu, lúc trưc ngày nay đã đưc, nên li xưng rng ch làm đã xong. Hành đo đưc qu cũng nói rng đã xong. Vì đưc tn trí và vô sanh trí nên nói rng tôi đã hết sanh t, dt hết kiết s hu lu. Do nghĩa ny nên gi bc A La Hán đng đến b kia.

 

Như A La Hán, bc Bích Chi Pht cũng li như vy.

 

B Tát và Pht thành tu đy đ sáu môn Ba La Mt gi là đến b kia. Pht và B Tát đưc vô thưng chánhn giác ri gi là đy đ sáu môn Ba La Mt, vì đưc qu ca sáu môn Ba La Mt như vy. Do đưc qu nên gi là đy đ.

 

Ny Thin Nam T ! By chúng sanh đây vì chng th tu tp bn điu : Thân, gii tâm và hu, nên hay gây to ti ngũ nghch, dt căn lành, phm bn ti trng, hy báng Pht, Pháp, Tăng, do đây nên gi là thưng chìm đm.

 

Ny Thin Nam T ! Trong by hng chúng sanh ny ai có th gn gũi thin tri thc chí tâm nghe và nhn ly chánh pháp ca Như Lai, trong tâm khéo tư duy đúng pháp, siêng năng tu tp thân, gii, tâm và hu, do đây nên đưc gi là qua khi sông sanh t đến nơi b kia.

 

Nếu có ngưi nói rng : Nht Xin Đ đưc vô thưng chánh giác, li ny gi là nhim trưc. Nếu nói rng chng đưc, thi gi là li hư vng.

 

Ny Thin Nam T !By hng ny, hoc có mt ngưi đ c by, hoc mi ngưi mi hng.

 

Nếu có ngưi nào tâm tưng khác, ming nói khác, cho rng Nht Xin Đ đng vô thưng chánh giác, phi biết ngưi ny hy báng Pht, Pháp, Tăng. Nếu nói không đưc thi cũng gi là hy báng Pht, Pháp, Tăng.

 

Nếu nói rng bát thánh đo là ca phàm phu đưc, hoc nói chng phi phàm phu đưc, đu gi là hy báng Pht, Pháp, Tăng.

 

Nếu nói rng tt c chúng sanh quyết đnh có Pht tánh, hoc nói quyết đnh không Pht tánh, đu gi là hy báng Pht, Pháp, Tăng.

 

Ny Thin Nam T ! Do đây nên trong khế kinh ta nói rntg có hai hng ngưi hy báng Pht, Pháp, Tăng : Mt là ngưi chng tin, vì h gin hn ; hai là ngưi du tin nhưng vì chng hiu nghĩa.

 

Nếu ngưi tin mà không có trí hu thi hay thêm ln vô minh. Nếu ngưi có trí hu mà không có tín tâm thi hay tăng trưng tà kiến.

 

Ngưi chng tin vì tâm h gin hn nên nói rng không có Pht, Pháp, Tăng. Ngưi tin mà không trí hu gii nghĩa điên đo làm cho ngưi nghe pháp hy báng Pht, Pháp, Tăng. Do đây nên ta nói ngưi chng tin vì lòng hn gin, ngưi tin li không trí hu, nhng ngưi ny hay hy báng Pht, Pháp, Tăng.

 

Ny Thin Nam T ! Nếu nói rng Nht Xin Đ chưa sanh pháp lành bèn đưc vô thưng chánh giác, ngưi ny cũng gi là hy báng Pht, Pháp, Tăng. Nếu nói Nht Xin Đ ri b Nht Xin Đ trong thân khác đưc vô thưng chánh giác, ngưi ny cũng gi là hy báng Pht, Pháp, Tăng.

 

Nếu nói rng Nht Xin Đ có th sanh căn lành, sanh căn lành ri ni luôn chng dt chng đưc vô thưng chánh gíac, nên gi rng Nht Xin Đ đưc vô thưng B Đ, phi biết rng ngưi ny chng hy báng Tam Bo.

 

Nếu có ngưi nói rng tt c chúng sanh quyết đnh có Pht tánh thưng, lc, ngã, tnh, bt tác, bt sanh, do vì phin não nên chng thy đưc, ngưi ny là hy báng Pht, Pháp, Tăng.

 

Nếu nói rng tt c chúng sanh đu không có Pht tánh cũng như sng th, do t phương tin mà sanh, trưc kia không nay mi có, có ri tr li không, ngưi ny là hy báng Pht, Pháp, Tăng.

 

Nếu nói rng Pht tánh ca chúng sanh chng phi có như hư không, chng phi không như sng th. Vì hư không là thưng, sng th là không, nên đưc nói là cũng có cũng không. Vì có nên phá sng th, vì không nên phá hư không. Thuyết trên đây chng hy báng Tam Bo.

 

Ny Thin Nam T ! Lun v Pht tánh chng gi là mt pháp, chng gi là mưi pháp, chng gi là trăm pháp, chng gi là ngàn pháp, chng gi là muôn pháp.

 

Lúc chưa đưc vô thưng chánh giác, tt c thin , bt thin, vô ký đu gi là Pht tánh. Có lúc đc Như Lai trong nhơn nói qu, trong qu nói nhơn, đây gi là t ng tùy t ý ca Như Lai. Vì tùy t ý mà nói nên gi là Như Lai, ng cúng, chánh đng chánh giác.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Đi Niết-Bàn

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog