Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 102



PHÁP HI HIN H TRƯNG GI

TH BA MƯƠI CHÍN 



- Ny Đi Dưc ! Như nưc chy trong núi ri xoi núi mà thoát ra, du nưc mm núi cng. Cũng vy, thc ny bn th mm mà có th phá thân ln cng đ đưc đi ra.

- Bch đc Thế Tôn ! Có chúng sanh t chúng sanh gii x thân sau khi chết thế nào th thân tri , thế nào li th thân các loài khác ?

- Ny Đi Dưc ! Có chúng sanh x thân chúng sanh, sau khi chết do làm s phưc nghip mà th thân, thc ca h x nhơn thân kiến đưc thiên thân kiến, nó đưc thiên nhãn ri lin thy chư Thiên sáu cõi tri Dc gii, nó li thy cung tri , đng thi thy thân ngưi lúc hoi hư , nó li thy vưn rng trên tri, như hoan h lâm, hoi lon lâm v.v… nơi y có tòa ngi cao trùm thiên y, nơi nơi có đin đài vi diu, có đoàn thiên n đoan chánh, thy các th hoa tri trang nghiêm sanh lòng hoan h, trên tòa nó thy thiên đng t, thiên t và ngc n y cùng ngó nhau vui v, thiên đng t y sanh ri li thy thiên đng n sanh, thiên đng t thy thiên đng n lin sanh lòng dc, sanh lòng dc ri lin đưc hoan h, đưc hoan h ri lin đưc khp thân tâm ý hoan h, tâm ý hoan h ri lin biến sc thân, sc y như hoa sen.

-

Lúc ngưi y mng chung đưc s thy không điên đo, mũi không nght, ming không hôi, tai mt như hoa sen xanh, thân phn lóng đt li chng ri rã chng lưu huyết, thân chng hôi thúi, lông tóc chng rng rt, móng chng xanh, tay không vàng, tay chưn bt đng cũng không co dui mà mng chung.

 

Ny Đi Dưc ! Lúc ngưi y mng chung d có tưng tri, đó là hin tin thy kiu xe, xe ny có ngàn tr trang nghiêm treo linh giăng lưi vàng âm thanh vi diu, trên ri đy nhng hương hoa vi diu ngào ngt thơm tho, còn có các th anh lc trang sc trên xe, còn có vô lưng thiên đng t. Thy ri ngưi y sanh lòng rt vui mng. Rt vui mng ri sanh hai tưng : răng trng sch hin lên như hoa quân đà, hai mt chng quá m quá nhm, tiếng nói êm ái, dưi hai chưn màu hoa sen,. T thi y nơi tim chng lnh chng nóng, quyến thuc chng quá bi luyến. Ngưi y mun y pháp ly gi chết lúc mt nht mc không có

 

ti tăm thy rõ hình sc các phương. Li có hơi thơm vi diu khp nơi đến. Lúc sp chết hai mt ngưi y chng nhm thy rõ chng mê lm, hoc thy tưng Như Lai lin đưc tín tâm phát ý thanh tnh, li thy quyến thuc mà lòng thưng vui thương ri dùng tâm hoan h ôm thân h, như ngưi chết ri sng li, như ngưi đi xa tr v an i quyến thuc rng : các ngưi ch ưu ch su, tt c pháp có sanh đu có bit ly như vy.

 

Ny Đi Dưc ! Ngưi y nếu phưc nghip mnh hoc phát tâm b thí luôn ming ca ngâm tán thán công đc b thí hay nhơn duyên các th công đc, tht li như vy ri ng ngh thân tâm đu an vui hoàn toàn yên n x thân mng. Lúc x thân mng, ngưi y thy phương trên chư Thiên cùng ngi đng mt giưng, thy thiên n hai tay nm đy hoa thơm thưa vi thiên t kia rng : rt lành rt tt nguyn có s cát li, thi kỳ sanh thiên đng đã đến. Nói xong thiên n y la hoa, la ri la li. Lúc thiên n la hoa là lúc ngưi y mng chung x cng thc x các căn x các đi. Lúc x các đi bn m không đnh th không sc như ngưi mun ci nga, hoc như mt tri, hoc như minh châu, hoc như ngn la, hoc như thy nguyt, hoc như thân o hóa, phan duyên thin nghip mau l, như hơi trong ng thoát ra di đi, thn thc y mun sanh Thiên cung kia nhơn nơi hoa y mà thy thiên ph thiên mu trên giưng hòa hip, t trong hoa y thn thc có hình sc xut hin, lin có gió vi diu hòa hip vi cam l v thi đến, gió y ni lên ri, trong by ngày thn thc y đu đi mũ tri thành thiên đng.

 

 - Bch đc Thế Tôn ! Thn thc y không có sc, thế nào làm nhơn duyên mà thành tu sc, thế nào làm nhơn duyên mà hin hin ?

 

- Ny Đi Dưc ! Ví như hai khúc g c xát nhau sanh ra la. Mà la ny chng th thy trong g, nó cũng chng th ri g mà có, cũng chng phi mt nhơn mà có th sanh la, cũng chng phi không có nhơn mà la y xut hin. Chng phi trên g lin đưc thy sc mà do nhơn nên phát ra, phát ra mi thy sc, cũng chng phi ri lìa g mà riêng có đưc sc.

 

Cũng vy, thc y do cha m hòa hip nên thành tu th thân. Thc y chng trong thân thy đưc nó, cũng chng ri lìa thân mà có thc y.

 

Ví như la phát xut ri mi thy sc, cũng chng phi vì nóng mà thy sc, cũng chng phi vì đ mà nói là có sc. Cũng vy, thn thc y do thành tu thân ri mi nói có thc, cũng chng phi do vì th mà thy đưc, cũng chng do các hành mà thy đưc.

 

Ny Đi Dưc ! Ví như mt nht viên mãn chói sáng có oai quang ln đưc thy, mà các phàm phu chng thy chánh sc mt nht hoc nói là sc đen, hoc nói là sc trng, hoc nói là sc vàng trng, hoc nói là sc xanh lc.

 

Cũng vy, chng thy thn thc chng nên do thân mà nói là đen là trng v.v…

 

Chng có th do nơi hơi th mà thy mt nht, nó có th đưc thy ch có lúc nó mc ln. Nên quan sát thn thc cũng như vy.

 

Ny Đi Dưc ! Lúc mun quan sát thn thc ny ch ly các tánh ca nó.

 

Bch đc Thế Tôn ! Thc y có các tánh gì ?

 

Ny Đi dưc ! Nhng tánh th, tánh th, tánh các hành, tánh ưu su, tánh tư duy, tánh não, tánh h, tánh bt h v.v… là các tánh ca thc vy.

 

Li na, thn thc có bn tánh có th quan sát đưc. Đó là thin tâm bt thin tâm v.v…làm bn tánh ca nó.

 

Bch đc Thế Tôn ! Thn thc y t thân ny thoát ra, thế nào nó mau l mà th sanh nơi kia, lúc chưa đến thân kia th sanh nó ch nào, thn thc y nên quan sát nó thế nào ?

 

Ny Đi dưc ! Ví như có ngưi cánh tay thon dài, tay chưn trên dưi tt c ngay thng vng chc ci tun mã vi diu, nhanh l chy vào trn, vào trn ri b thương té xung nga, nhưng ngưi y rt gii chiến trn nên l làng nhy lên lưng nga. Như lúc ngưi y té nga mau l nhy lên lưng nga, cũng vy, thn thc y nên quan sát như vy.

 

Như ngưi y b gic đui lòng kinh s gic tun mã chy nhanh. Thn thc y ban đu x thân mun đến ch kia cũng vy.

 

Mun sanh cõi tri thì móng nim duyên cõi tri thy thiên ph thiên mu trên mt giưng, thy ri phan duyên mau l lin đưc th sanh.

 

Ny Đi Dưc ! Ông hi ngưi phàm lúc thn thc mi di đi mà chưa đến kia thì nó ch nào và tánh ca nó quan sát thế nào.

 

Ny Đi Dưc ! Ví như bóng ngưi trong nưc du có sc hin ra mà chng phi hình sc chánh ca ngưi. Lúc bóng y thành tu trong nưc nó chng nghĩ rng : tôi có nhit não tôi có lnh rét thân tôi mi mt, nó cũng chng nghĩ rng : tôi là thân thit như khi tht ti thai trưc kia. Bóng y cũng không ch nhiu lon, lúc nó trong nưc cũng không có tiếng phát ra.

 

Ny Đi Dưc ! Thn thc y lúc x thân mà chưa đến kia thì nó có hình như vy có tánh như vy :

 

Phàm thn thc có phưc lúc ban sơ mun ly thân tri thì cm th như trên đã nói.

 

Bch đc Thế Tôn ! Nếu thn thc y mun ly thân đa ngc thì sanh cm th thế nào ?

 

Ny Đi Dưc ! Như thn thc vô phưc mun ly thân đa ngc, ông nên lng nghe ta s nói cho.

 

Nếu có chúng sanh to nghip bt thin do ác nghip y phan duyên nhiếp ly mà chúng sanh y nơi đây mun x thân. Lúc x thân nó nghĩ rng : tôi là ngưi y x thân đến đa ngc ny, đây là ph mu tôi. Ngưi ny lúc x thân thành tu sc thân như nghip đã có mà thành tu không khác, lin thy thân phn như thân th trưc. Lúc ban sơ x thân, ngưi y b ưu su bc kh lin thy các th đa ngc. Ban sơ x thân ri, thn thc y ti đa ngc kia lin thành tu hu nghip lin thy đa ngc kia : hoc thy như tưi máu, lòng h sanh tưng nhim trưc. Sanh tưng nhim trưc ri lin thành thân đa ngc. Ví như đt thp m ưt nên sanh trùng, như ch khut hôi thúi rã by nên sanh trùng, như trong cht lc hư thúi có các th trùng dòi sanh, chúng sanh mun sanh đa ngc cũng vy”.

 

By gi trưng gi Hin H chp tay bch Pht rng : “ Bch đc Thế Tôn ! ti đa ngc, thân chúng sanh y có hình sc gì ? Th thân th thế nào ?”

 

Đc Pht dy : “ Ny Hin H ! Nếu chúng sanh nhim trưc ch máu thì thân h có màu máu. Nếu có chúng sanh nhim trưc sông tì la ni thì thân h sanh vân sc đen trng. Nếu có chúng sanh nhim trưc sông tro thì thân h sanh màu lm đm. Nhưng nơi y thân th chúng sanh mm mi như các Vương T an vui nuôi nng thân th h.

 

Ny Hin H ! Ti đa ngc y, các chúng sanh th thân ln rng cao tám cánh ch rưi, râu tóc h rt dài, bàn chưn h đáng s lt hưng phía sau. Nếu ngưi Diêm Phù Đ đến đó thy ngưi đa ngc t kinh s mà chết.

 

Ny Hin H ! Du có đưc ăn ung nhưng ngưi đa ngc không đưc tm thi vui”.

 

Đi Dưc B Tát bch rng : “ Bch đc Thế Tôn ! Lúc ăn, ngưi đa ngc có thc ăn gì ?”.

 

Đc Pht dy : “ Ny Đi Dưc ! Chúng sanh đa ngc lúc du lch xa thy màu đ, đó là đng hay thau nóng chy thành nưc, h tht ri kêu hô nhau cùng t li ch y, vì cu ăn nên h ming mun ăn. Nưc đng nưc thau sôi y phát ra tiếng ùng c vào ming h đt cháy toàn thân h. Vì ăn mà các chúng sanh đa ngc th s đau kh như vy.

 

Ny Đi Dưc ! Lúc y, thn thc h ch ti hài ct, vì thn thc chng ri lìa hài ct nên thân th cháy rã mà h chng chết. Du vy mà chúng sanh y vn còn đói kh, nơi đa ngc cũng không có s ăn.

 

đa ngc y có vi diu vưn rng, các ngưi đa ngc mt thy các th hoa qu cây ci xanh um, cũng thy đa phương rng ln xinh đp có c xanh mm mi mc đy. H thy vưn rng đa phương xinh đp như vy, h đu vui mng mm cưi, đu khi nim đến đó, đu kêu gi nhau cùng đến th khoái lc, li có gió nh mát lnh. Nghe và thy như vy ri h t hp li cùng nhau vào trong rng y. Vào ri đưc vui chc lát, nhưng tt c cây ci nhánh lá bông trái đu biến thành st nhn đâm ct nát rã thân th h. Các chúng sanh đa ngc y va kêu la, va kiếm ch chy. Phía sau h có các qu tt tay cm chĩa nhn, hoc cm gy st đui theo. Các qu tt y trn mt đáng s, răng nanh nhn bén, đu tóc phát la ngn cao, toàn thân tuôn la gi to rng : chúng bây đng li ch chy. T nghip ca chúng bây to ra vưn rng ny sao chng li th nghip y mà chúng bây li trn chy.

 

Chúng sanh ti đa ngc th kh như vy.

 

Li ny Đi Dưc ! Quá by ngày, ngưi đa ngc th đ s đau kh, như con ong hút v hoa làm thành mt. Ti sao ? Vì do các th hu nhơn nên thành thn thc mi th ly kh đa ngc. Thn thc y lúc ban sơ x thân nó chng t do mà b các s đau kh bc ngt chng vui thot đu thy ti đen bèn đến ch y. Như ngưi b gic bc kéo đi không t ch đưc. Trong tâm ngưi y nghĩ rng : Ôi ! Nay tôi có chi b Diêm Phù Đ xa các thân l mến yêu mà hưng đến đa ngc đ đi. Nay chng thy con đưng lên tri. Lúc by gi như con tm đã b tơ qun gp rút cu ch th sanh cho mau l, h chng đưc t do mà b nghip lc kéo dt không th dng li đưc.

 

Ny Đi Dưc ! Chúng sanh đa ngc y có nghip nhơn như vy và th ly các s kh não như vy”.

 

Vương T Đi Dưc và trưng gi Hin H nghe nghip báo đa ngc c mình rn óc chp tay hưng Pht qui y phát nguyn rng : “ Nh nhơn duyên nghe pháp ny trong sanh t phin não lưu chuyn, nguyn ch sanh ác đo ch th kh đa ngc”.

 

Trưng gi Hin H li bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Nay tôi còn mun hi đc Thế Tôn v các điu nghi trưc”.

 

Đc Pht dy : “Ny Hin H ! Nếu có nghi điu chi, ta cho phép ông hi.

 

- Bch đc Thế Tôn ! Cái gì gi là t ? Cái gi gi là Tích ? Cái gì gi là m ?Cái gì gi là Di ?

 

- Ny Hin H ! Phàm có bn th pháp gii thành tu thân ny. Nhng gì là bn ? Các gii hòa hip, trí hu kiến ý , vô minh các cnh gii và thc, đây là tng nghĩa mà ta đã nói.

 

Nói T là lc gii các pháp nhp cnh gii. Trong lc gii : cái thô có ba, mt là nhp, còn có hai món th. Trong y có tóc, râu, mép râu càm, lông da, tht ; m máu ; nưc mũi, nưc miếng, m, năm tng, tay, chưn, đu, mt , thân phn chi tiết hòa hip nên gi là T vy. Ví như các ht thóc tích t, hoc ht mè đen, hoc ht bp, ht đu, do nó tích t li mà gi là tích t. Cũng vy, thân ny có các thân phn chi tiết t hp li nên gi là tích t vy.

 

Nói lc gii y, gì là sáu ? Đó là đa gii, thy gii, ha gii, phong gii, không gii và thc gii.

 

Nói lc nhp y, gì là sáu ? Đó là nhãn, nhĩ, t, thit, thân và ý.

 

Nói lc nhp cnh gii y, gì là sáu ? Đó là nói sc, thanh, hương, vi, xúc và pháp.

 

Nói thô pháp gii bn th có ba th là tham dc, sân khu và ngu si. Chúng nó phát khi có ba là phong, đàm vàng đàm trng và nưc mũi nưc miếng.

 

Nói các nhp có hai th th là trì gii và tín.

 

Li còn có sáu th là thí, tài, tinh tiến, thin đnh, thin và phi thin.

 

Nói m là th , tưng các hành và thc. Bn m ny không có sc. Nói th là th dng. Nói tưng là biết kh vui khác . Nói các hành là thy nghe xúc th. Đây là thc thân làm ch hay đưc t ti tt c, vì t ti trong các vt vy.

 

Nói Di y là khéo thành tu thanh tnh gii, thân nghip, khu nghip và ý nghip, lúc th căn ly mng chung, thc y x các m chng còn th hu sanh, chng còn tr li nên mt b th vui, đây gi là Di. Ri ngoài đây thì chng gi là hu di, như vy th đ khác đi thì chng gi là Di ».

 

Vương T Đi Dưc và Trưng gi Hin H đnh l chưn Pht mà bch rng : « Lành thay, đc Thế Tôn ! Hay vì chúng tôi mà nói nghĩa như vy, chơn thit Nht thiết trí.

 

Bch đc Thế Tôn ! Đi v lai, pháp môn ny s làm li ích cho các chúng sanh mê hoc ngu si ».

 

Đc Pht dy : « Ny các thin nam t ! Đây là Như Lai trí không có hư vng, nếu chng phi Nht thiết trí thì cũng chng th biết chơn thit th ny. T quá kh, ta tu hành vô lưng kh hnh huân tu trí ny, như ch đưc nói ra ngày nay không khác. Đây là pháp môn trí quang minh lưu b mi nơi công đc danh văn hi tng Nht thiết trí, vì giáo hóa các chúng sanh mà tuyên nói. Ch nói kinh ny và kinh ny ch nào thì ch y đưc chư qu thn ch y h trì, và chư Thiên, Long, D Xoa, Càn thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khn Na La, Nhơn cùng Phi Nhơn đu đến h trì nơi y, khiến không b khng b, quan quân không làm tn, gic cưp không làm hi ».

 

Đc Pht bo các Tỳ Kheo : « Ny chư Tỳ Kheo ! Pháp môn ny, các ông ch nói vi k không tín tâm, cũng chng nên nói vi ngưi cu tìm li lm ca k khác, vi hàng ngoi đo Ni Kin T v.v…cùng hàng Ni Kin Đà Thanh Văn cũng chng nên nói, vi ngưi a lan nhã không nhàn cùng ngưi chng chí tâm thnh cu cũng chng nên nói. Ti sao ? Vì s h tìm cu li lm. Đc Như Lai thit không có li lm.

 

Nếu có Tỳ Kheo xut gia hoc có tc nhơn ti gia tín th tùy thun duyên s ny, nên biết các ngưi y phát tâm t bi đng vi đc Như Lai, phi nghĩ rng các ngưi y trì kho tàng ca chư Pht vy”.

 

Đc Thế Tôn nói k rng :

 

“Vì phát tâm xut gia

Nên phi hành Pht pháp

Hàng phc chúng quân ma

Như vui phá nhà tre

Nếu hành đưc pháp ny

Cn thn s phóng dt

Dt sanh t phin não

S hết tt c kh ».

 

Đc Pht nói kinh ny ri, trưng gi Hin H, Đi Dưc Vương T B Tát, chúng đi Tỳ Kheo và Thiên Long Bát B, tt c đi chúng nghe li Pht dy tín th phng hành.




PHÁP HI TNH TÍN ĐNG N

TH BN MƯƠI

 

Như vy, tôi nghe mt lúc đc Pht nưc Xá V ti vưn Kỳ Th Cp Cô Đc cùng chúng đi Tỳ Kheo năm trăm ngưi câu hi.

 

Đi B Tát tám ngàn ngưi, tt c đu là tri thc ca mi ngưi.Các Ngài đã đưc đà la ni vô ngi bin tài, có đ các nhn hàng phc ma oán đến các pháp đã đưc ca Như Lai.

 

Danh hiu ca các Ngài là : Trì Thế B Tát, Trì Đo B Tát, Trì Đa B Tát, Trì Đi Đa B Tát, Lc Ý B Tát, Linh Tín Lc B Tát, Diu Sc Trang Nghiêm B Tát, Bu Dim B Tát, Bu Tràng b Tát, Bu Tư B Tát, Bu X B Tát, Bu Hu B Tát, Bu Đc B Tát, Bu Quang b Tát, còn có chư B Tát Hin Kiếp mà Di Lc B Tát làm thưng th, còn có sáu mươi vô đng d tâm chư B Tát mà Văn Thù Sư Li B Tát làm thưng th, còn có mưi sáu Đi Sĩ mà Hin H B Tát làm thưng th, còn có hai vn Thiên T Đâu Sut đu trong pháp hi.

 

By gi đc Thế Tôn ngi tòa sư t Đi Trang Nghiêm Tng, vô lưng trăm ngàn đi chúng vây quanh, quang minh chiếu sáng như nht nguyt, oai đc thù thng như Đế Thích Phm Vương, cao vi vưt chúng như núi Tu Di, tia sáng chói rc như la đuc ln, nhìn ngó an tưng như đi tưng vương, thuyết pháp vô úy như sư t hng, che trùm đi chúng như La Hu La Vương, tưng ho trang nghiêm oai quang xí thnh, phát xut phm âm vang khp tam thiên Đi Thiên thế gii, vì mun giác ng tt c chúng sanh khiến đu an tr thng nghĩa quyết đnh nên gia đi chúng rng tuyên pháp yếu.

 

Ái n ca vua Ba Tư Nc tên Tnh Tín tui còn u trĩ, dung mo đoan nghiêm đưc mi ngưi ưa nhìn, đi trưc gieo trng gc lành tu tp đi tha, cùng năm trăm đng n sau trưc vây quanh tay cm vòng hoa xut thành Xá V tiến đến rng Kỳ Đà đnh l chưn Pht hu nhiu ba vòng đng qua mt phía. Ri trưc Pht, nàng nói k rng :

 

“ Lâu tích phưc thin nghip thanh tnh

Đy đ vô biên bin công đc

Khiến chúng tin ưa đu vui mng

Nên tôi đnh l đng Mâu Ni

Hin hin oai quang tưng kỳ đc

Khai th pháp môn tng trân bu

Thân quang mt tm thưng chiếu sáng

Tôi l Đi Hu ao thanh lương

Cây to công đc phưc vô tn

Ti tôn trong ngưi đi khen ngi

Bn nguyn gii hnh đã viên mãn

Nên tôi đnh l đng ng Cúng

An tr diu pháp thưng yên lng

Lòng thương chúng sanh như con mt

Trí hu thin xo biết các hành

Ch đưng bình thn như Đo Sư

Nếu có ngưi kiên c dũng mãnh

T bi li ích loài chúng sanh

B Tát như vy chánh tu hành

Duy nguyn Như Lai tuyên dy h

Thế nào s đưc sc vng chc

An tr sanh t hàng phc ma

Thế nào s đưc pháp bình đng

Thế nào thành thc các chúng sanh

Thế nào như đa như hư không

Như phong như thy cũng như ha

Thế nào tín tâm nơi pháp

Như Tu Di Vương Sư T Vương

Thế nào xa ri lòng ghét thương

Tâm sch trách trc không sim khúc

Thế nào xut sanh thí gii nhn

Tinh tiến thin đnh và gii thoát

Trí hu phá các phin não ti

Mà thưng an lc đi phương tin

Tam mui tng trì vô ngi bin

Tr t vô lưng ngũ thn thông

Thế nào đưc gn chư Pht

Thưng th hóa sanh hóa túc mng

Đu đà vô tránh lan nhã

Điu phc tâm mình dt phin não

Trì gii tu tp đo B đ

Chng đo cam l hàng ma oán

Thí chúng an lc chuyn pháp luân

Chánh đo như vy nguyn tuyên nói”.

 

Đc Thế Tôn bo Tnh Tín đng n rng : “ B Tát nếu thành tu đưc tám sc lc thì trong sanh t kiên c dũng mãnh không mi mt.

 

Mt là sc chí nguyn vì không dua di. Hai là sc thng gii vì lìa các ác. Ba là sc gia hnh vì thưng tu điu lành. Bn là sc tnh tín thâm tín nghip báo. Năm là sc B đ tâm vì chng cu Tiu tha. Sáu là sc đi t vì chng hi chúng sanh. By là sc đi bi và kham nhn các ác. Tám là sc thin hu vì luôn luôn cnh giác. Ny đng n ! Đây gi là tám sc lc, nếu B Tát thành tu sc lc ny thì kiên c dũng mãnh trong sanh t không nhim trưc”.

 

Đc Thế Tôn li nói k rng :

 

“Chí nguyn dũng mãnh

Ri lìa sim cung

Thưng hành cht trc

Đúng đưng B đ

Dùng sc thng gii

Xa lìa các ác

Thun tu hnh lành

An tr chánh cn

Gia hnh đy đ

Hng khéo quan sát

Tinh tiến kiên c

An lc chúng sanh

Do sc tnh tín

Biết rõ nghip báo

Tin nơi Pht trí

Nhiếp th thế gian

Sc tâm B đ

Xa lìa Tiu tha

Chng dt Pht chng

An tr pháp tánh

Do sc đi t

Bình đng chúng sanh

Không yêu không ghét

Chng làm gin hi

Do sc đi bi

Chu đưc các ác

chng nhim sanh t

Cũng không mi mt

Do sc thin hu

Thưng cnh tnh nhau

Lòng chng thi chuyn

An tr B đ

Ngưi tinh tiến tu

Đưc tám sc ny

S ngi đo tràng

Phá các chúng ma

 

Li ny đng n ! Vì B Tát đã thành tu tám pháp nên an tr nơi bình đng :

 

Mt là tt c chúng sanh bình đng vì bn vô ngã. Hai là tt c pháp bình đng vì các pháp tch tĩnh. Ba là tt c thế gii bình đng vì đu nhp vào không gii. Bn là tt c trí bình đng vì bình đng thuyết pháp.Năm là tt c hành bình đng vì nhơn duyên vô tánh. Sáu là tt c tha bình đng vì đng vô vi. By là tt c tâm bình đng vì tâm như huyn. Tám là tt c ma bình đng vì phin não làm trưc bt kh đc. Đây là tám pháp an tr bình đng ».

 

Đc Thế Tôn li nói k rng :

 

« Chúng sanh bn vô ngã

Nim nim bt kh đc

Ngưi an tr bình đng

Phi quan sát như vy

Tt c pháp bình đng

Bn tánh thưng không tch

Văn t có phân bit

Các pháp vn không khác

Mưi phương các quc đ

Biên tế bt kh đc

Tánh nó như hư không

Pht quc thưng bình đng

Tam thế chư Như Lai

Tr pháp gii bình đng

Vô biên trí gii thoát

Chư Pht đu như vy

Chúng sanh bn duyên khi

Tt c đu bình đng

Khéo biết h s hành

Dùng ch khai ng h

Chúng sanh bao nhiêu th

Biết rõ như huyn hóa

Trong ngoài vô s th

T tánh thưng thanh tnh

Các tha nói các pháp

Tánh vô vi bình đng

Đo Sư thin phương tin

Phân bit nói ba tha

Hin phin não ma

Phin não vô s hu

Thiên ma un t ma

Cnh gii nó đu không

Li ny đng n ! Vì B Tát đã thành tu tám pháp nên ri lìa ghét thương :

 

Mt là t, hai là bi, ba là thưng làm li ích, bn là chng nhim thế pháp, năm là chng luyến thân mình, sáu là thưng tu đnh tâm, by là x ly thân mng, tám là quan sát phin não. Tu tám pháp ny thì có th ri lìa ghét thương vy ».

 

Đc Thế Tôn li nói k rng :

 

« Mc vng giáp t tâm

Thương xót tt c loài

An tr tâm bình đng

Thì chng sanh yêu ghét

Ngưi trí làm li ích

Thưng ban cho an vui

Đưc li chng t cao

B khi chng sanh gin

Chng b tám gió đng

Thì chng sanh yêu ghét

Vi mình và vi ngưi

Chng nghĩ tưng ghét yêu

 

Đu b lìa ý tưng

không luyến trưc cnh gii

Thưng t xem thân mình

Chng luyến tiếc thân mng

Ngưi trí nơi kh vui

Bt đng như hư không

Khéo quan sát phin não

Lìa c ngã ngã s

Gìn lòng hng như đt

Thì chng sanh yêu ghét

 

Li ny đng n ! Vì B Tát thành tu tám pháp nên trong sanh t không có mi mt :

 

Mt là vì thin căn qung đi. Hai là vì quan sát chúng sanh. Ba là vì thưng đưc thy Pht sm đ cúng dưng. Bn là vì đưc thy vô lưng Pht đ. Năm là vì thưng cu Pht trí. Sáu là vì biết rõ sanh t như mng. By là vì đi vi pháp thù thng không khiếp nhưc. Tám là quan sát tin tế và hu tế đng như thit tế ».

 

Đc Thế Tôn li nói k rng :

 

« Nếu nhng ngưi hành đo

Tu lành không vết nhơ

Như không nguyt thanh tnh

Đ thoát kh chúng sanh

Vì nhiếp các công đc

sanh t không mt

Quan sát tánh chúng sanh

Bn vng tu tinh tiến

Nơi vô lưng Pht đ

Cung kính cúng dưng Pht

Thế nên bc thp lc

sanh t chng mi

Vô lưng vô biên đi

Thuyết bt tư nghì pháp

Chng dt ging Tam bu

S thành ging Pháp Vương

Ngưi kiên trì cm gii

sanh t chng mt

Biết rõ tánh sanh t

Như mng như mây chp

Nơi pháp đưc gii thoát

sanh t chng mi

 

An tr nơi B đ

Lòng mng luôn vui v

Đến nơi b phương tin

sanh t không mt

Thưng tu pháp thù thng

Như không nguyt thêm tròn

Ưa thích Pht công đc

sanh t chng mi

Sanh t không biên tế

Thưng an tr thit tế

Mt nim hu tương ưng

sanh t không mt

 

Li ny đng n ! Vì B Tát thành tu tám pháp nên tâm gii bình đng :

 

Mt là tâm như đa. Hai là tâm như thy. Ba là tâm như ha. Bn là tâm như phong. Năm là tâm như hư không. Sáu là tâm đng pháp gii. By là tâm đng gii thoát. Tám là tâm đng Niết bàn. Đây gi là tám th tâm gii bình đng ».

 

Đc Thế Tôn li nói k rng :

 

« Tâm bình đng như đt

Gánh ch tt c loài

 

Vi thin và vi ác

Không có ch tăng gim

Tâm bình đng như thy

Ra sch các cu dơ

Dưng dc các thế gian

Tr khô khát phin não

Tâm bình đng như ha

Đt cháy tiêu phin não

Ánh sáng như đuc ln

Không ch nào chng sáng

Tâm bình đng như phong

Không x s không nương

Thi bay hương gii văn

Khp đến kh lai kim

Tâm bình đng hư không

Lìa kiến chp thanh tnh

Khp nhp vào tt c

Mà chng theo chúng ma

Tâm bình đng pháp gii

Khéo đưc thưng an tr

Chng tăng cũng chng gim

Thưng nhp vào bình đng

Thanh Văn và Duyên Giác

 

Ch chng đưc gii thoát

Không còn có trói buc

Cũng không có ci trói

Sanh t và Niết bàn

Không lai cũng không kh

An tr nơi tch tĩnh

Đi khp trong tam thế

 

Li na, ny đng n ! Có tám pháp mà B Tát thành tu đưc thì xut sanh B đ :

 

Mt là b thí xut sanh vì x s hu vy. Hai là trì gii xut sanh vì không phm li vy. Ba là nhn nhc xut sanh vì không sân khu vy. Bn là tinh tiến xut sanh vì chng gii đãi thi tht vy. Năm là thin đnh xut sanh vì hành phương tin vy. Sáu là hu xut sanh vì th trì đa văn vy. By là phm tr xut sanh vì gii thoát tch tĩnh vy. Tám là thn thông xut sanh vì thưng ti chánh đnh vy”.

 

Đc Thế Tôn li nói k rng :

 

“Ngưi thưng hành b thí

Ri lìa tham nhit não

Chng mong cu qu báo

Hi hưng Pht b đ

 

Trì gii tu Đi Tha

Đp đánh không sân hn

Chí cu đi an lc

Tr tp khi chng dit

B Tát hành tinh tiến

Nhiu kiếp vì chúng sanh

Chu kh thế gian

 

 

Sc tinh tiến tăng trưng

Ngưi tu hành thin đnh

Ri xa các hí lun

Đến b ngn thin đnh

Mà chng theo thin sanh

Đi hu không gì bng

Ri hn các chp kiến

Biết rõ đi không tch

Si ti dt không tha

Tch tĩnh tu phm tr

Tr sch các ác đo

Thưng làm Thích Phm Vương

Siêng tu các nghĩa li

Thn thông đo Pht đ

Hu Pht nghe Pht dy

 

Khéo biết các tánh dc

Thuyết pháp đ chúng sanh

Li ny đng n ! Vì thành tu tám pháp mà B Tát đưc đà la ni bin tài vô ngi :

Mt là tôn trng Pht pháp. Hai là kính th Hòa Thưng và A xà Lê. Ba là cu pháp không chán. Bn như ch đưc nghe mà thuyết pháp. Năm là chng bn xn chánh pháp. Sáu là chng rao li ngưi. By là yêu kính pháp sư như Hòa Thưng. Tám là chng thy li ngưi và khuyên ngưi cha li ».

 

Đc Thế Tôn li nói k rng :

 

« Chí nguyn thưng cu pháp

Th thy gn thin hu

Ri xa ác tri thc

Đưc vô tn tng trì

Đa văn không chán đ

Dũng mãnh siêng cu pháp

Như nghe mà din thuyết

Chng mong cu li dưng

Đưc bin tài thanh tnh

Khiến chúng đu hoan h

Vui thích làm pháp thí

 

Ri xa bn xn ganh

Hành pháp vô s trưc

Chng đưc đà la ni

H gii t quán thân

Chng tìm ti li ngưi

T bi làm y ch

Phát ng chng phi thi

S đưc vô ngi bin

Đến b ngn ngôn thuyết

Vi ngưi thuyết pháp gii

Yêu kính như thy mình

n li khuyên ri li

Đưc bin vô tn trì

 

Li ny đng n ! Vì thành tu tám pháp B Tát trưc chư Pht liên hoa hóa sanh :

 

Mt là du cho đến mt mng cũng chng nói li ngưi. Hai là khuyến hóa chúng sanh khiến quy y Tam Bo. Ba là an trí tt c nơi tâm B đ. Bn là phm hnh không nhim. Năm là to lp tưng Pht đt trên tòa sen. Sáu là chúng sanh ưu não khiến tr ưu não. By là vi k cng cao thưng t khiêm h. Tám là chng não hi ngưi ».

 

Đc Thế Tôn li nói k rng :

Du b kh bc thân

Trn chng nói li ngưi

Thưng ca ngi Tam bo

Hóa sanh trưc Pht

Khuyên phát tâm B đ

Khiến cu Nht thiết trí

Thưng tu hành phm hnh

Hóa sanh trưc Pht

Vàng ròng trang nghiêm tưng

Đt trên tòa sen báu

Tr ưu não chúng sanh

Hóa sanh trưc Pht

Vi k kiêu mn kia

Khiêm h như đ t

Chng đ h não phin

Hóa sanh trưc Pht

 

Li ny Tnh Tín ! Có tám pháp mà B Tát thành tu công đc đu đà thì thưng thích an tr nơi a lan nhã :

 

Mt là thiu dc. Hai là tri túc. Ba là mãn túc s nguyn. Bn là dùng thin t bi dưng. Năm là thưng trì thánh chng. Sáu là thy

 

Kh sanh t lòng thưng chán lìa. By là hàng quán vô thưng. Tám là tín sâu vng chc chng theo li ngưi khác ».

 

Đc Thế Tôn li nói k rng :

 

« Thiu dc tri túc bt phóng dt

Pháp h các thin làm tư dưng

Ưa thích thưng tu nơi thánh chng

Thy kh sanh t sanh lòng s

Do đó thưng thích hành đu đà

Như tê mt sng cô đc

Quán pháp hu vi kh vô ngã

Hu tâm thâm tín tr chánh cn

T thy nơi pháp chng theo ngưi

Thưng không nhàn đưc Phât khen

Đu đà vin ly không não hon

Không các tranh lun nhng ti li

Xa lìa quyến thuc tuyt khen tng

Do đó thích a lan nhã

 

Li ny Tnh Tín ! B Tát thành tu tám pháp thì hàng phc ma oán :

 

Mt là nhp vào tánh không. Hai là tin vô tưng. Ba là tin vô nguyn. Bn là biết rõ vô tác. Năm là trong không nghi hoc. Sáu là nhn nơi vô sanh. By là quyết liu vô tánh. Tám là nơi tt c pháp phương tin quan sát chng hoi như như ».

Đc Thế Tôn li nói k rng :

 

« Nơi không vô tưng và vô nguyn

Đưc ba gii thoát hàng ma oán

Hu vi vô vi không hai tưng

Chng nơi vô sanh đưc gii thoát

Các pháp vô sanh nhn như vy

Ngưi ny hàng phc các ma oán

trong vô sanh vô dit ny

Un gii vô ngã dưng như huyn

Quyết đnh biết rõ pháp vô tánh

Chng hoi nơi như xo phương tin

Phân bit các pháp là nghip ma

X ly phân biêt thì hàng ma

Trí hu phương tin làm c hai

Hoc có hoc không vô s tr

Tu tp thng pháp như vy thy

đưc thin phương tin diu sc thân.

 

Li ny Tnh tín ! B Tát thành tu tám pháp thì chng ri lìa B đ :

 

Mt là chánh kiến vì thành thc chúng sanh tà kiến vy. Hai là chánh nim vì bi mn chúng sanh tà nim vy. Ba là chánh ng vì thương các chúng sanh tà ng vy. . Bn là chánh nghip vì nhiếp các chúng sanh tà nghip vy. Năm là chánh tinh tiến vì đ các chúng sanh tà cn vy. Sáu là chánh mng vì chng b tà mng chúng sanh vy. By là chánh tư duy vì khiến chúng sanh lìa tà tư duy vy. Tám là chánh đnh vì phát khi tăng tiến các chúng sanh tà đnh vy ».

 

Đc Thế Tôn li nói k rng :

 

« Ngưi thành tu chánh kiến

Giáo hóa k tà kiến

Thưng tu hành chánh nim

Thương xót k tà nim

Thanh tnh chánh ngôn thuyết

Thương các k tà ng

An tr nơi chánh nghip

Nhiếp nhng k tà nghip

Thưng tu hnh chánh cn

Chng b k tà cn

Tương ưng chánh tnh mng

Nhiếp các k tà mn

 

Trí gi chánh tư duy

Thương xót k tà tư

Thưng an tr chánh đnh

Nhiếp nhng k tà đnh

Vô thưng bát chánh đo

An n qua dòng d

Li đ k phiêu lưu

Là đo đi B đ

Thanh Văn và Duyên giác

Bè c ch t đ

B Tát rng cu đ

Như ti đi thuyn trưng

 

Li ny Tnh Tín ! B Tát thành tu tám pháp thì chng đo cam l

 

Mt là an tr pháp vô tránh. Hai là khéo gi tâm vô chưng ngi. Ba là thưng quán nghĩa như thit. Bn là an tr tâm B đ tu sáu nim. Năm là tinh tn tu tp các Ba la mt. Sáu là cha hp thin căn thành thc chúng sanh. By là an tr đi bi nhiếp th chánh pháp. Tám là đưc vô sanh nhn an tr bt thi chuyn »

 

Đc Thế Tôn li nói k rng :

 

« Thưng tu hnh vô tránh

Tr pháp đi Sa Môn

Xa ri li sân khu

Cha hp các thin căn

Khéo quán nghĩa chơn thit

Đưc nhng vô tn hin

An tr tâm B đ

Thưng nim nơi vô nim

Tt c Ba la mt

Siêng tu không thi chuyn

Đưc các phương tin lc

Do đây đ chúng sanh

Hay đem ca Pháp Vương

T bi ban tt c

Mau chng vô sanh nhn

Bt thi chuyn B đ

Nếu tu hành đưc vy

Pht pháp chng khó đưc

Chng lâu hàng chúng ma

Chng ti thưng B đ ».

 

Nghe pháp xong, Tnh tín đng n vui mng hn h bch đc Pht rng : « Bch đc

 

Thế Tôn ! Thành tu my pháp có th chuyn đưc n thân ? ».

 

Đc Pht dy : « Ny Tnh Tín ! Thành tu tám pháp thì có th chuyn n nhân :

 

Mt là chng ganh ghét. Hai là chng bn xn. Ba là chng dua nnh. Bn là chng sân. Năm là thit ng. Sáu là chng ác khu. By là x ly tham dc. Tám là ri các tà kiến. ».

 

Đc Thế Tôn li nói k rng :

 

Chng tt đ ngưi khác

Lìa bn xn ưa pháp

Chng có lòng sim cung

Chán ghét thân n nhơn

Tâm t b ri sân

Thưng tu nói li thit

Tr tham lìa ác khu

An tr trong chánh kiến

Nếu chán thân n nhơn

Nên tu pháp như vy

Thì s mau đưc chuyn

Th thân thin trưng phu.

Li ny Tnh Tín ! Nếu thành tu tám pháp thì chuyn đưc n thân :

 

Mt là tôn trng chư Pht rt thích chánh pháp. Hai là cung kính cúng dưng các Sa Môn Bà La Môn trì gii nhn nhc đa văn. Ba là đi vi chng con và cư gia chng sanh lòng luyến ái. Bn là th trì cm gii không khuyết phm. Năm và vi các ngưi chng sanh tà nim. Sáu là có ý nguyn tăng thưng chán lìa n thân. By là an tru tâm B đ pháp đi trưng phu. Tám là xem gia nghip thế gian như o như mng ».

 

Đc Thế Tôn li nói k rng :

 

« Kính Pht rt ưa pháp

Tôn trng gii văn Tăng

Chng sanh lòng tham ái

Thân n s chuyn mau

Trì gii đ tàm quý

Chng vng nim ngưi khác

An tr tâm B đ

Chng ưa pháp nh tha

Do đây mau chuyn đưc

Thân ngưi n bt tnh

Thng chí tâm chán lìa

Tt c đu như huyn

Các pháp bn bt đng

 

Nhơn duyên tánh không tch

Siêng tu pháp như thit

Chóng đưc thân trưng phu.

 

By gi Tnh Tín đng n đem tràng hoa vàng mà cô đang cm tán lên trên đc Pht, hoa trên hư không biến thành cung đin lâu các chơn kim, trong cung đin y có đc Hóa Pht ngi tòa vàng. Năm trăm đng n cũng ci đ trang sc tán lên trên đc Pht biến thành lâu các chơn kim trên hư không có trưng báu lng báu các th trang nghiêm. Thy đi thn biến y, năm trăm đng n khác ming đng li nói k rng :

 

“Thế Tôn thù thng nht loài ngưi

Thương xót li ích các chúng sanh

Nay tôi đã phát tâm B đ

Chí nguyn tương ưng tr điu phc

Làm thy thế gian ban an lc

Tôi phi cúng dưng Nhơn Trung Tôn

Nghe pháp đã lìa các trn cu

Chúng tôi chng còn nhng nghi lm

Mi lìa thân n nhiu nhim ô

Phá hn phin não hàng ma oán

Mưi phương vô lưng câu chi Pht

 

Tôi s hoan h thưng cúng dưng

An tr thí gii siêng tinh tn

Nhn nhc thin đnh khéo điu tâm

Trí hu phương tin nhiếp chúng sanh

S chng ti thưng đo B đ

Li ích vô lưng chúng Tri Ngưi

đu khiến phát khi tâm Đi tha

Chúng tôi s hay sư t hng

Chúng tôi s làm Thiên Nhơn Sư”.

 

Đc Thế Tôn hin mm cưi. Theo l thưng ca chư Pht, lúc đc Pht mm cưi thì t ming đc Pht có nhng tia sáng nhiu màu xanh vàng đ trng hng tía pha lê phóng ra chiếu khp vô lưng vô biên thế gii cao đến tri Phm Thế ri tr v nhiu đc Pht ba vòng li nhp vào đnh ca Pht.

 

Trưng lão A Nan làm l bch rng :” Bch đc Thế Tôn ! Do nhơn duyên gì mà hin mm cưi ?”.

 

Đc Pht dy : “ Ny A Nan ! Ông có thy Tnh Tín đng n chăng ?

 

- Vâng, bch Thế Tôn ! Tôi đã thy.

- Ny A Nan ! Tnh Tín và năm trăm đng n th trong loài ngưi s b thân

 

n sanh Tri Đâu Sut tha s cúng dưng Di Lc Thế Tôn và chư Như Lai trong Hin kiếp. Quá tám vn bn ngàn câu chi na do tha kiếp. Tnh Tín s đưc làm Pht ti ĐinQuang thế gii hiu Quang Minh Trang Nghiêm Vương Như Lai, kiếp tên Thưng Quang, Pht y th như Tri Đâu Sut mưi hai ngàn tui, có vô lưng vô biên chúng đi B Tát làm quyến thuc, mà năm trăm đng n ny s là thưng th nht trong đi chúng y, cũng như hin nay Văn Thù Sư Li làm thưng th trong sáu mươi B Tát vy. ?

 

Ny A Nan ! Nếu có n nhơn đưc nghe kinh ny ri h trì đc tng, khi hết thân n ny chng còn th thân n na và mau chng đưc Vô thưng B đ”.

 

Đc Pht nói kinh ny ri, Tnh Tín vi năm trăm đng n và tt c thế gian Tri, Ngưi, A Tu La nghe li Pht dy đu rt vui mng tín th phng hành.



BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog