Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Nam-Mô Đi Niết-Bàn Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

KINH

ĐI BÁT NIT BÀN

 

QUYN 11




PHM THÁNH HNH

TH MƯỜI CHÍN

 

Pht bo ca-Diếp B-Diếp : “Đi B-Tát phi nên nơi kinh Đi-Niết- Bàn ny chuyên tâm tư duy năm th hnh : Mt là thánh hnh, hai là phm hnh, ba là thiên hnh, bn là anh-nhi-hnh, năm là bnh hnh.

 

Ny Thin-nam-t ! Đi-B-Tát thường nên tu tp năm th hnh ny. Li có mt hnh, chính là Như-Lai hnh, cũng chính là kinh Đi-tha Đi-Niết-Bàn.

 

Đi B-Tát tu thánh hnh thế nào ? Đi B-Tát hoc t Thanh-Văn, hoc t đc Như-Lai đng nghe kinh Đi-Niết-Bàn như vy, nghe xong sanh lòng tin, tin xong nên suy nghĩ như vy : Chư Pht Thế-Tôn có đo vô thượng, có chánh pháp ln, có chánh hnh cho đi chúng, li có kinh đin Phương-đng Đi-tha, nay ta nên vì ưa thích mong cu kinh Đi-tha mà b lìa v con, quyến thuc, nhà ca, vàng bc, châu báu, chui ngc tt đp, hương hoa, k nhc, tôi trai, t gái, voi nga, xe c, trâu dê, gà chó, heo ln. Li nghĩ thế này, nhà ràng buc như lao ngc, do đó mà sanh tt c phin não. Xut gia khong khoát như hư không, tt c pháp lành nhơn đây được tăng trưởng. Nếu nhà chng đng trn đi tu phm hnh, nay ta phi nên co b râu tóc, xut gia hc đo vô thượng.

 

Lúc B-Tát mun xut gia như vy, Thiên-ma Ba-tun rt lo kh, nói rng : B- Tát ny li s cùng ta sanh s chiến tranh ln.

 

Ny Thin-nam-t ! B-Tát ny nơi ch nào li s cùng người chiến tranh ? B-Tát ny qua đến tăng phường nếu thy Như-Lai và hàng đ t oai nghi đy đ, thân tâm tch tnh, lòng lin nhu hòa thanh tnh mà cu xut gia, co b râu tóc mc ba pháp y.

Xut gia xong tuân gi gii cm, oai nghi chng thiếu, c ch an lành không có sai phm, nhn đến ti nh cũng sanh lòng s st, tâm h gii như kim cương.

 

Ny Thin-nam-t ! Ví như có người đeo trái ni mun li qua bin ln. Trong bin có qu La-sát theo người đó đ xin trái ni. Người đó nghĩ rng : Nếu ta cho nó quyết đnh phi chìm chết. Nghĩ ri đáp rng : Ny La-Sát, thà ngươi giết ta, ch ta không th cho trái ni được.

 

La-Sát li nói : Nếu ông chng cho hết, thi cho ta phân na. Người y vn không cho. La-Sát li xin mt phn ba, không được, li xin mt mãnh bng bàn tay, nhn đến xin chng bng ht bi. Người ny đáp rng : Nhà ngươi du xin rt ít, nhưng hin nay ta cn phi li qua bin, chng biết đường còn xa hay gn. Nếu ta cho ngươi mt ít, trái ni s xì hơi, làm sao qua được bin ln, có th s b chìm chết gia đường.

 

Ny Thin-nam-t ! B-Tát h trì cm gii cũng như vy. Lúc B-Tát h gii, thường có phin não bo B-Tát rng : Ông nên tin tôi trn chng di nhau, ch phá bn gii trng, gi gìn nhng gii khác s được an n nhp Niết-bàn. Lúc đó B-Tát nên nghĩ rng : Thà ta gi gìn gii cm mà đa A-tỳ đa-ngc, quyết chng hy phm mà sanh trên cõi tri. Phin não li nói : Ông nếu chng phá bn gii trng, thi nên phá tăng tàng, s được an n nhp Niết-bàn. B- Tát không bng lòng.

 

Phin não li bo : Ông nếu chng phm tăng tàng, cũng nên phm ti thâu-lan- giá, thi đng an n nhp Niết-bàn.

 

B-Tát cũng chng nghe theo.

 

Phin não li bo : Ông nếu chng th phm thâu-lan-giá, nên phm x- đa thi nên an n nhp Niết-bàn.

 

B-Tát cũng chng nghe theo.

 

Phin não li bo : Ông nếu chng th phm xa nên phm ba-dt-đ s đng an n nhp Niết-bàn.

 

B-Tát cũng chng nghe theo.

 

Phin não li bo : Ông nếu chng th phm ba-dt-đ, thi nên phm đt kiết- la, do đây được an n nhp Niết-bàn.

 

B-Tát vn không nghe theo, t nghĩ rng : Nay nếu ta phm ti đt-kiết-la, mà chng phát-l, thi không th qua khi bin sanh t đến b Niết-Bàn được. B- Tát đi vi ti rt nh trong gii lut, gi gìn bn chc, tâm như kim cương. B- Tát đi vi bn gii trng cùng đt-kiết-la, gi gìn kính trng như nhau không khác.

 

B-Tát nếu có th bn gi gii lut như vy, thi là đy đ năm chi gii : Mt là đy đ gii nghip thanh tnh căn bn ca B-Tát; hai là nhng gii thanh tnh khác, quyến thuc ca gii trước gii sau; ba là gii giác quán thanh tnh, chng phi nhng ác giác; bn là gii nim thanh tnh h trì chánh nim; năm là gii hi hướng vô thượng chánh đng chánh giác.

 

Ny Thin-nam-t ! B-Tát đây li có hai th gii : Mt là gii th thế- giáo; hai là gii đng chánh pháp. B-Tát nếu th gii chánh pháp thi trn chng làm ác. Nếu th gii thế giáo, thi bch t Yết-Ma, ri sau mi đng.

 

Ny Thin-nam-t ! Li có hai th gii : Mt là gii-tánh-trng, hai là gii dt s cơ- him thế gian. Gii-tánh-trng tc là bn gii trng. Gii dt cơ-him thế gian là chng buôn bán, cân thiếu, gi non, khi di người, cy thế lc người đ ly tài vt ca k khác, ác tâm trói buc người, phá hoi s thành công ca người, thp đèn sáng mà nm, rung nương gieo trng, gia nghip buôn bán. Chng cha voi nga, xe c, trâu, dê, đà, la, gà, chó, kh , vượn, chim công, chim két, chim cng mng, cùng chim câu-ch-la, cp, beo, chó sói, mèo, chn, heo ln, và nhng ác thú khác. Chng cha đng nam, đng n, đi nam, đi n, tôi t, vàng, bc, lưu ly, pha lê, chơn châu, xa c, mã não, san hô, bích ngc, kha bi, các th châu báu, đng c, thiếc nhôm, thau, chì, nhng th chén bát to ln. Chng cha áo lông, áo cu, áo da, tt c lúa, go nếp, mè, bp, đu, nhng đ đng món ăn sng, đ đng món ăn chín. Thường ăn mt ba, chng tng ăn hai ln. Thường đi kht thc và th thc trong chúng Tăng, thường biết va đ. Chng th thnh riêng, chng ăn tht, chng ung rượu, loi ngũ tân tánh nng đu chng ăn, vì thế nên thân B-Tát chng có hôi hám. Thường được chư Thiên tt c người cung kính, cúng dường, tôn trng, tán thán. Ăn va đ trn chng lãnh th ca dư. Nhn ly y phc va đ che thân. Thường dùng ba y, bát, ta c, trn chng xa lìa như hai cánh chim. Chng cha các th c, cng, mt, ht, trái, các loi ht. Chng cha ca báu hoc vàng, hoc bc, kho bếp cha đ ăn, áo xiêm thêu v, giường rng, cao ln giừơng ngà, giường vàng, mùng màn nhiu màu, đu chng ngi nm. Chng cha tt c th chiếu, mm nhuyn. Chng ngi yên voi, yên nga. Chng dùng áo xiêm mn nhuyn tt đp đ tri giường nm. Trên giường ng ngh chng đ hai gi, cũng chng nhn cha gi đ tt đp, gi cây lng chm. Trn chng nhìn xem đua voi, đua nga, đua xe, din binh, cũng chng coi xem hoc nam, hoc n, hoc trâu, dê, gà, chim trĩ, chim két, đánh đá nhau. Cũng chng c ý đi xem binh trn. Cũng chng c ý nghe thi c , thi sng, tiếng đn cm, đn st, đn tranh, ng đch, không hu, ca ngâm, các th k nhc, tr khi cúng dường Pht. Trn chng xem chng làm tt cã nhng s chơi đùa c bc. Chng coi tướng tay chân mt mt, chng bói qu, x qu. Chng ngước xem hư không tinh tú, tr khi mun gii s bun ng. Chng làm s mng cho nhà vua. Cũng chng đem li người ny truyn đến người kia, li người kia truyn đến người ny. Chng dua nnh tà mn đ nuôi sng. Chng tuyên nói nhng vic ca vua ca quan, ca k trm cướp, vic kin cáo, vic ung ăn trong nước, trong x tht mùa đói khát, nhng vic khng b, nhng vic đng mùa an n. Đây gi là gii dt s cơ him trong đi ca Đi-B-Tát.

 

Ny Thin-nam-t ! Đi-B-Tát gi gìn k nhng điu gii ngăn chế như vy đng như gi gìn nhng gii tánh trng.

 

Ny Thin-nam-t ! Đi-B-Tát th trì nhng gii cm như vy ri li nguyn rng : Thà đem thân ny nhy vào trong hm la, trn chng hy phm gii cm ca chư Pht ba đi mà cùng tt c người n làm điu bt tnh. Li nguyn thà ly st nóng vn nơi thân, trn chng dám đem thân phá gii đ th y phc ca tín tâm đàn vit. Li nguyn thà nut hòn st cháy đ, trn chng dám đem thân phá gii ăn các thc vt ca tín tâm đàn vit. Li nguyn thà đem thân ny nm trên st nóng trn chng đem thân ny th giừơng chiếu ca tín tâm đàn vit. Li nguyn thà đem thân ny chu ba trăm mũi mâu đâm, trn chng dám đem thân phá gii th thuc men ca tín tâm đàn vit. Li nguyn thà đem thân ny nhy vào vc st nóng, chng dám đem thân phá gii th phòng nhà ca tín tâm đàn vit. Li nguyn thà dùng chùy st đp nát thân ny t đu đến chân nát như tro bi, chng đem thân phá gii th s cung kính ca mi người. Li nguyn thà dùng st nóng khoét đôi mt, chng dùng nhim tâm nhìn sc đp ca người. Li nguyn thà dùng dùi st đâm thng l tai, chng dùng nhim tâm nghe tiếng hay ging tt. Li nguyn thà dùng dao bén ct b l mũi, chng dùng nhim tâm tham ngi nhng mùi thơm. Li nguyn thà dùng dao bén ct rách lưỡi mình, chng dùng nhim tâm tham v ngon ngt. Li nguyn rng thà dùng búa bén cht chém thân th, chng dùng nhim tâm tham chm xúc êm du. Vì nhng s trên đây có th làm cho nhà tu hành đa đa ngc, súc sanh, ng-qu. Đây gi là Đi-B-Tát h trì cm gii.

 

Đi B-Tát h trì nhng cm gii như vy ri, đu đem b thí cho tt c chúng sanh, nguyn cho chúng sanh h trì cm gii, đng gii thanh tnh, gii thin, gii chng thiếu, gii chng phân tích, gii đi-tha, gii bt thi, gii tùy thun, gii rt ráo, thành tu đy đ gii ba-la-mt.

 

Ny Thin-nam-t ! Đi B-Tát lúc tu trì gii thanh tnh như vy lin đng tr bc sơ-bt-đng. Thế nào gi là bc bt-đng ? B-Tát tr trong bc bt-đng ny thi chng đng, chng đa, chng thi, chng tán.

 

Ny Thin-nam-t ! Ví như núi Tu-di, gió trt gió bão, không th làm lay đng sp đ tan nát được. Cũng vy, Đi-B-Tát tr trong bc ny, chng b sc, thinh, hương, v, xúc, làm đng, chng đa đa ngc, súc sanh, ng qu, chng lui xung bc Thanh-Văn, Bích-Chi Pht, chng b d-kiến tà phong làm tan, mà theo tà mn đ nuôi sng.

 

Li bt đng là chng b tham dc, sân khu, ngu si làm đng. Li bt đa là chng đa bn ti trng. Li bt thi là chng lui b gii đ hoàn tc. Li bt tán là chng b người trái nghch kinh Đi-tha làm tan hoi.

 

Đi B-Tát cũng chng b các ma phin não làm lay đng, chng b ma ngũ m làm đa. Nhn đến ngi nơi ci cây b đo tràng du có Thiên-ma chng th làm B-Tát thi b vô thượng chánh đng chánh giác, cũng chng b ma chết làm tan.

 

Ny Thin-nam-t ! Đây gi là B-Tát tu tp Thánh-hnh. Thế nào gi là Thánh- hnh ? Vì là ch tht hành ca Pht và B-tát nên gi là Thánh-hnh. Do c chi Pht và B-Tát gi là Thánh- nhơn ? Vì nhng bc ny có Thánh-pháp, vì thường quán các pháp th tánh không tch, do nghĩa ny nên gi là Thánh- nhơn. Li vì có thánh gii, thánh đnh, thánh hu, nên gi là thánh nhơn. Li vì có by thánh tài : Tín, gii, tàm, quí, đa văn, trí hu, x ly, nên gi là thánh nhơn. Li vì có by thánh giác nên gi là thánh nhơn. Do nghĩa ny nên li gi là thánh hnh.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Đi Niết-Bàn

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog