Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 44



PHÁP HI B TÁT TNG

TH MƯI HAI


PHM THI LA BA LA MT


Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát li đưc mưi th Thi la Ba la mt , đi B Tát li đưc mưi th Thi la thanh tnh mà ông nên biết :

 Mt là Thi la thiu dc , vì đúng pháp thanh tnh khéo biết lưng.

 Hai là Thi la tri túc , vì dt hn tt c s tham trưc.

 Ba là Thi la chánh hnh, vì hay làm cho thân tâm đu xa ri .

 Bn là Thi la tc tĩnh, vì nhng n náo đu b xa.

 Năm là Thi la có nhiu công đc tr b th cc , vì do thin căn t ti mà thành.

 Sáu là Thi la thánh chng tri túc, vì vi dung nhan ngưi chng đoái chng hy vng.

 By là Thi la làm đúng như li , vì trong ti hay sáng đu phng nhiếp chng khi Tri, Ngưi.

 Tám là Thi la t xét li mình , vì thưng dùng gương pháp soi rõ tâm mình.

 Chín là Thi la chng chê ngưi kém , vì gi ý cho ngưi.

 Mưi là Thi la thành thc chúng sanh, vì chng b ri các nhiếp pháp.

 Li ny Xá li Pht! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát li đưc mưi th Thi la thanh tnh mà ông nên biết :

 Mt là Thi la lòng tin thanh tnh đi vi Pháp , vì th h chánh pháp.

 Ba là Thi la lòng tin thanh tnh đi Tăng , vì tôn kính thánh chúng.

 Bn là Thi la cúi xung làm vic , vì chng ri suy tư Pht B đ.

 Năm là Thi la gn thin hu , vì khéo cha nhóm giác phn tư lương.

 Sáu là Thi la ri xa ác hu , vì vt b tt c ác pháp.

 By là Thi la Đi t Ba la mt , vì thành thc các chúng sanh.

 Tám là Thi la Đi bi Ba la mt , vì làm cho chúng sanh khn ách đưc gii thoát.

Chín là Thi la Đi h Ba la mt , vì vi chánh pháp sanh lòng h lc.

 Mưi là Thi la Đi x Ba la mt , vì vi các tham sân đu x b c.

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát li đưc mưi th Thi la thanh tnh mà ông nên biết :

 Mt là Thi la Đàn na Ba la mt , vì khéo thành thc các chúng sanh.

 Hai là Thi la Sn đ Ba la mt , vì khéo h trì tâm chúng sanh.

 Ba là Thi la Tỳ lê gia Ba la mt , vì vi các chúng hnh chng thi chuyn.

 Bn là Thi la Tĩnh l Ba la mt , vì khéo đy đ tnh l tư lương.

 Năm là Thi la Bát Nhã Ba la mt , vì lng nghe căn bn không nhàm không đ.

 Sáu là Thi la vui cu nghe pháp, vì thưng tra thnh cu B Tát tng.

 Tám là Thi la chng bo trng mng sng , vì dùng tâm như o thưng quán sát.

 Chín là Thi la các ý nguyn đy đ , vì khéo thanh tnh t lúc phát tâm.

 Mưi là Thi la hòa hip Pht gii lut , vì hi hưng tt c gii ca Như Lai.

 Ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , vì đi B Tát đy đ gii thanh tnh như vy nên chng có s khoái lc vi diu nào ca Tri ca Ngưi mà đi B Tát chng hưng th , chng có ngh nghip khéo gii nào ca thế gian mà đi B Tát chng biết , chng có đ cn dùng náo ca chúng sanh thế gian mà đi B Tát chng đ , chng có phàm phu nào chng gây oán hi mà đi B tát chng h gin h, chng có thế gian nào chng hư di gt gm mà đi B Tát đu chng tin nhn , không có chúng sanh thế gian nào mà đi B Tát chng tưng là cha rut đi vi h , không có chúng sanh thế gian nào mà đi B Tát chng tưng là m rut đi vi h , không có chúng sanh thế gian nào mà đi B Tát chng có ý tưng bo nhim gn gũi h, không có mt pháp hu vi nào mà đi B Tát chng tưng là vô thưng sanh dit.

 Ny Xá Li Pht ! Biết rõ các hành vô thưng ri đi B Tát chng k thân mng tu tp gii thanh tnh tht hành chánh hnh ca chư B Tát làm, đó là ss thành mãn Thi la Ba la mt vy”.

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng :

 “Tr Thi la thanh tnh

 B Tát có th dùng

 Diu sc diu âm thanh

 Tế đ ngưi ưa pháp

 Mt mt đu viên tnh

 Chng đui điếc què gù

 Các thân phn đoan chánh

 Đu do tnh gii sanh

 Có đ thế lc ln

 Chói rc oai quang ln

 Li do tinh tn hu

 Khiến ác ma kinh s

 Vua chúa đêéu cúng dưng

 Tri rng đu tôn kính

 Khéo dt các lưi nghi

 Siêng tu hành đi t

 An tr ti gii t

 Pháp hành danh xưng ln

 Kh bc chng e s

 Trn chng đa ác thú

 Chúng sanh hôn mê ng

 B Tát đánh thc h

 Thưng không có tm ng

 Cu pháp khp bn phương

 An tr ti gii t

Vì cu ti gii t

 X thí thưng trân bu

 V con xương tht mình

 Cu giáo pháp Vô thưng

 Phi cung kính cúng dưng

 Các bc đi da nương

 Nếu b ngưi mng nhiếc

 Não hi cùng đánh đp

 Thêm thương và khen h

Là do đưc lòng nhn

Tu hành đúng như li

Li nói thưng chng di

An ta đo tràng ri

Đi đa đu chn đng

Vi Pht pháp không nghi

B ri đi chúng tà

Đưc Nhơn Thiên tôn th

Gi là cúng Thế Tôn

Các chúng sanh thế gian

Dùng dao gy hi nhau

Hay khiến h hòa hip

Đây là trí B Tát

Chúng sanh b kh nng

Nhiu trăm câu chi kiếp

Du h chng đê&n câéu

Bôé Tát chng b h

Bn lành đàm lun chung

Do đây đưc ngha li

Mà chúng sanh chng cu

Tr li hi ln nhau

B Tát đem trân bu

Đy khp c đi đa

Và quc đ chư Pht

Dùng đ cu thin hu

Gi s ly dao bén

Ct dt lìa thân ta

Vi các chúng sanh y

Thưng có lòng bình đng

B hành đng k ngu

Làm nhơn duyên Pht pháp

Thưng gi gii thanh tnh

An tr pháp vi diu

Tu Tp pháp tùy thau65n

Hành diu hnh B đ

Tam minh hu cam l

An tr ti gii t

Tu hc các Pht pháp

Đây là ngưi trí hu

Tri ngưi nên cúng dưng

Biết rõ tt c pháp

Khéo thu các ngh gii

Hiu sâu ý chúng sanh

Hong dương pháp vi diu

Gii t đã thanh tnh

An ta ci B đ

Hàng phc quân ma d

Ng Vô thưng Chánh giác

Sáng soi khp thế gii

Như tia sáng nht nguyt

B Tát bc tôn quí

Hay m mt hu thánh

Trao tay dìu chúng sanh

Hi đo đu khai th

Thưng vui nhn li ngưi

Chng h có ganh ghét

B vô lưng thân mình

B thí nhiu ca báu

Chng h có xa ri

Pht B đ ti thưng

Tín gii đã tròn đ

Khéo tr li chc thit

Chng ho ngy

An tr ti gii t

Ngưi đến ch B Tát

Hc đt li hư vng

Du nghe chng phn đi

Mà luôn nương li thit

Nếu ai ha B Tát

Gi nói cho y thc

Trn không đem đến cho

B Tát không h gin.

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , vì đy đ Thi la thanh tnh như vy nên đi B Tát đi vi các hành thưng tưng là chng nên ưa thích , vi các chúng sanh trưng là cha m , vi các hu tình tưng khó bo tòan , vi diu ngũ dc tưng chng phi diu , vi cm giác hay biết tưng chng hay biết .Có quan nim như vy ri chng sanh khi tâm bình đng chng bình đng .Ti sao ? Lúc B Tát quan nim như vy , nếu s phát khi tâm bt bình đng thì nên khiến nhim tâm chuyn đi bt bình đng , suy gm rng nhãn và sc làm duyên mà sanh nhãn thc , nhim tâm sanh dit đu do chng t mà tâm th y phát sanh ,đi cnh s duyên vng tâm cho là tnh .Nếu suy gm biết đưc nó là phi lý và th cht bt tnh thì đưc gii thoát , nếu gii thoát nó thì là nó hết .Nó hết ch nào ? Đó là tham hết , sân hết , si hết .Hết như vy thì chng phi tham hết sân hết si hết .Ti sao ? Nếu sát na tham có tn dit thì l ra có tham khác hết khác .Như vy thì l ra tham là thit hết là thit.Nếu tham là thit thì l ra chng dit tn.

 Nhưng ny Xá Li Pht ! Tt c hu tình đu do chng chánh tư duy chng tác ý đúng lý nên sanh tham dc , xét v tham dc do phân bit mà khi lên .Nếu không phân bit thì tình chp dt , nếu tình chp dt thì không có thit , do vì không thit nên trong đó không có tham, vì không tham nên tc là chơn thit. Nếu là chơn thit thì trong y không kh . Do vì không kh thì không thiêu não .Vì không thiêu não nên tc là chơn thit .Nếu là chơn thit thì trong y không nhit .Vì không nhit nên tc là thanh lương nên tc là Niết bàn. trong Niết bàn không có tham ái.

 Ti sao ? Ny Xá Li Pht ! Xét v Niết bàn không có tư l .Ta phi tr dit tham ái y . Vì tham ái hết nên gi là đưc Niết bàn. Nếu như vy thì năng tham khác và s tham khác , Niết bàn li khác . Đây nếu khác thì kia là kia. Nếu kia là kia , ngưi trí phi nên suy tm ch thit ca kia. Suy tm ri chng đưc ch chc thit .Nếu không chc thit thì là hư gi .Nếu là hư gi thì là tch tĩnh.Nếu là tch tĩnh thì là không .Không có pháp gì ? Không có ngã và ngã s hoc thưng hoc hng hoc tr hoc biến d thì không có hu tình không có th gi .Do như vy nên không có khi tham sân si.

 Ny Xá Li Pht ! Do c gì có ngã và ngã s , chp đây là ngã đây là ngã s hu ? Vì điên đo chp ngã nên chp ngã s hu .Vì chp ngã s hu nên có s tác. trong s tác phát khi bn hành đng, đó là thân s tác , ng s tác , ý s tác , do ý tư duy khi thô ác ng , t đó bèn phát sanh vn dng thân đ làm hi.

 Ny Xá Li Pht ! Tt c phàm phu ngu si do vì h phát khi ý tưng mình ngưi d bit nên b ý tưng nó nm , b ý tưng nó trói.

 Đi B Tát do tht hành Thi la Ba la mt nên biết rõ s y là điên đo rôéi chng quen gn các hành.Ti sao ? Vì do quen gn mà sanh s st . Đi B Tát nghĩ rng nay ta vì cu không s st đ đ các chúng sanh thì chng nên nơi kia mà sanh s st, ta phi cùng kia thân ái.

 Ny Xá Li Pht ! Thế nào là đ vi chúng sanh đi B Tát tưng là cha m ?

 Ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát nghĩ rng t đi lâu xa quá kh đến nay không có mt chúng sanh nào mà chng phi là cha là m .Tt c chúng sanh chc chn tng làm cha hoc m ta , do vì nơi h sanh tâm tham nên b ý tưng là m , sanh tâm sân nên b ý tưng là cha , mãi lưu chuyn sanh t chng dt .Suy nghĩ như vy ri nơi chúng sanh đi B Tát đu tưng là quyến thuc c.

 Ny Xá Li Pht ! Như thu quá kh vô s vô lưng bt tư ngh kiếp, by gi có Pht hiu Ti Thng Chúng xut thế đ mưi hiu Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc , Thin th , Thế Gian Gii , Vô thưng Sĩ , Điu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư , Pht Thế Tôn .Pht y th chín câu chi năm cùng chín câu chi na do tha chúng đi Thanh Văn câu hi. Lúc y có B Tát tên Đc Nim sanh ti vương cung, thân hình đoan nghiêm kh ái có đ sc tưng tròn sch đ nht . Lúc B Tát sơ sanh , ph vương đã ban cho tám vn bn ngàn th n tr , quyến thuc li tng tám vn bn nghìn th n tr đp , bn hu ca ph vương cũng tng tám vn bn ngàn th n tr đp ,mun lúc B Tát ln lên có ngưi theo hu.

 By gi ph vương li vì B Tát mà xây cung đin ba mùa : Đin mùa nóng , đin mùa mưa và đin mùa lnh , đ B Tát theo mùa tùy ý .Li còn ban cho trăm ngàn k nhc làm vui B Tát.

 Lúc nghe nhc âm ni lên , B Tát y có ý tưng sanh dit vô thưng .Lúc tiếng nhc tm dt , B Tát y suy tìm âm thanh y nương gì mà khi , ch nào mà sanh, t đâu mà dt , ch nào mà mt . Lúc quan sát như vy , B Tát y chng còn ý tưng ngày đêm sai bit , ch luôn tưng vô thưng , tưng không có gì đáng vui ưa thế gian c.

 Ny Xá Li Pht ! Trong bn vn năm , B Tát Đn Nim chưa h ham say âm nhc, li trong bn vn năm na , đi vi ngũ dc chưa h tham nhim.

 Khi y B Tát Đc Nim trong thâm cung nhp t tĩnh l phát ngũ thn thông ,lin dùng sc thn túc bay lên hư không thng đến ch đc Ti Thng Chúng Như Lai thưa thnh đưc chút ít chánh pháp ri tr v bn cung .

 Ngày đc Ti Thng Chúng Như Lai nhp Niết bàn , B Tát Đc Nim li đến ch ca Pht hi chư Tỳ Kheo hin nay đc Như Lai đâu , tôi mun đưc hu cn cúng dưng .Chư Tỳ Kheo cho biết là đc Pht Ti Thng Chúng đã nhp Niết bàn. B Tát y đưc tin đc Pht nhp Niết bàn lin ngã xung chết ngt , giây lâu tnh li nói k rng :

 Đng hu nht soi đi

 Đến b kia các pháp

 Ta ch phóng dt

 Ti sao t khi di

 Trăm ngàn câu chi kiếp

 Pht xut thế mt ln

 Mà ta chng phng th

 Ly ai đ cu nương

 Như ta t suy nghĩ

 M ta chng biết thương

 Sao m chng cho hay

 Đ ta sm thy Pht

 Cha cũng chng biết thương

 Vùi ta trong ngũ dc

 B đó giam cm ri

 Chng gn th Như Lai

 Chng đưc nghe li Pht

 Sáu mươi âm thanh diu

 Đi sng mt li lành

 Vì chng phng th Pht

 Đng đi bi cu đi

 Đến b kia các pháp

Ta b kiêu dt nm

Chng gn th Thế Tôn

Ngàn c do tha kiếp

Khó thy đưc chư Pht

Ta chng lo cúng dưng

Nhp dit ri mi đến

Nay ta li suy nghĩ

Cha m đu chng tt

Lúc ta va ln khôn

Sao chng nhc đến Pht

Cho ta đưc thy Pht

Thưng gn k Như Lai

Đ luôn luôn cúng dưng

Và đưc nghe chánh pháp

Đc Như Lai tuyên dương

Sáu mươi âm thanh diu

Mà ta chưa đưc nghe

Nhp dit ri mi đến

Nay ta mt li lành

Niết bàn ri mi đến

Không ai nói diu pháp

Như Pht trưc đã nói.

 Ny Xá Li Pht ! B Tát Đc Nim đi đến bên giưng đc Ti Thng Chúng Như Lai nhp Niết bàn khóc than thm thiết đi nhiu bên hu giưng Như Lai trăm ngàn vòng ri đng qua mt phiá mà nói k rng :

 Pht là đng qun sanh tôn quí

 Hin dương pháp nhim mu Vô thưng

 Nay ta phát khi tâm chí thành

 Đ đưc B đ ti thng y

 Nay ta kính l chưn Như Lai

 Đng trí hu ln li chơn thit

 Nguyn ta s đưc trí hu y

 Đng như trí hu Pht đã đưc

 Xưa ta hèn kém không trí hu

 Đa trong phm loi hàng ma ngoi

  nhà cung nhiu ép buc

 Chng đưc gn Pht đ phng th

 Ta đã tng tu phưc thng diu

 Do đó đưc tm thy Như Lai

 Nhưng chưa đưc Pht rng dy truyn

Nên nay ta phi kh su ln

Nay ta đi trưc chúng Thiên Long

Phát nguyn chí thành li chơn thit

Nếu ta kỳ vng mà chơn thit

S đúng như li đu toi nguyn

Nguyn ta s đi v lai

Chư Pht Như Lai hin ra đi

Thy nghĩa thm thâm dng rng ln

Tuyên nói chơn thit pháp Vô thưng

Ta chng sanh nhm các chưng nn

Đi vi ngũ dc chng ham gn

T ti vi sc chng b chuyn

Xô sp nhà giam ca quân ma

Đi đi thưng đưc thy chư Pht

Hin tin đưc nghe pháp Vô thưng

Thy Pht sanh lòng tin thanh tnh

Sanh lòng tin ri tu các hnh

Nếu nguyn chí thành ca ta phát

Quyết s thit đưc không hư lung

Khiến đc Như Lai li ngi dy

Như đương ng say bng thc gic.

 Ny Xá Li Pht ! B Tát Đc Nim phát li chí thành xong , đc Ti Thng Chúng hin nm nhp Niết bàn thot ngi dy .By gi trăm ngàn câu chi chư Thiên đem y thưng diu ri lên cúng dưng .B Tát Đc Nim vui mng bay bt lên hư không nói k rng :

 Đng đi t bi soi sáng đi

 Đng đi Đo Sư đi thn thông

 Đng đi giác ng thế gian nương

 Đng tuyên chánh pháp diu Vô thưng.

 Ny Xá Li Pht ! B Tát Đc Nim nói k ca ngi đc Pht ri li mun cho đi chúng càng thêm vui mng nên trưc đc Pht nói k rng :

 Ta đi sau s là Pht

 Xut thế đ sanh như Thế Tôn

 Đi chúng phi nên bt chưc hc

 Sm đ mi th cúng dưng Pht

 Đng đi da nương khó nghĩ bàn

 Có ai thy Pht chng kính mến

Pht thương chúng ta và chúng sanh

Đã nhp Niết bàn li ngi dy.

 Ny Xá Li Pht ! B Tát Đc Nim y trong chánh pháp ca đc i Thng Chúng Như Lai sp đt cúng dưng to ln tròng các gc lành .Do sc thin căn y , sau khi mng chung sanh lên các ci tri , tri qua hai mươi câu chi đi kiếp chng đa ác đo , li tri qua hai mươi câu chi đi kiếp chng th dc lc. Trong thi gian y , B Tát Đc Nim gn gũi cúng dưng by ngàn đc Pht. Vì cu Vô thưng B đ nên thưng tu phm hnh. kiếp sau cùng trong thi kỳ mt thế cm đưc thân thng thưng t sc thin căn phát khi thành Đng Chánh Giác hiu là Ta La Vương Như Lai , ng Cúng , Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc , Thin Th , Thế Gian Gii , Vô thưng Sĩ , Điu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư , Pht , Thế Tôn , th hai mươi câu chi năm , cùng các đ t hai hi thuyết pháp .Hi th nht có hai mươi câu chi đ t đi Thanh Văn .Hi th hai có bn mươi ngàn đ t đi Thanh Văn .Tt c đu là đi A La Hán hết phin não có thế lc ln tâm đưc t ti đã đến b kia. Sau khi đc Pht Ta La Vương nhp Niết bàn , Xá li lưu b xây tháp cúng dưng .Chánh pháp đi đ mưi ngàn năm ».

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rng :

 « Xá Li Pht nên biết

 B Tát Đc Nim y

 Hai mươi câu chi kiếp

 Chng sa đa ác đo

Li bng thi gian y

Chng gn các tham dc

 Trong khong thi gian y

Gp by ngàn đc Pht

Ưa thích các Pht pháp

Thưng tu hnh thanh tnh

Sau cùng chng B đ

Hiu Ta La Vương Pht

Chng Vô thưng giác ri

Li ích các chúng sanh

Hai mươi câu chi năm

Tuyên rng pháp vi diu

Chúng hai mươi câu chi

Hi th hai bn vn

Đu là đi La Hán

Thánh đ t ca Pht

Sau khi Pht nhp dit

Xá li rng lưu b

Xây sàu vn câu chi

Linh tháp đ cúng dưng

Chánh pháp tr ti thế

Đ mưi ngàn năm trn

Ngưi nghe Pht chánh giáo

Sanh lòng tin thanh tnh

Đc Pht nói chánh pháp

Ngưi trí chng nghi ng

Trn chng đa ác đo

Mau chng đi Niết bàn.

 Li ny Xá Li Pht ! Đi B Tát do tht hành Thi la Ba la mt nên gii t thanh tnh , vi chúng sanh tưng là cha m . Đi B Tát nghĩ rng xưa kia ta vì tâm tham mà b ý tưng là m, vì tâm sân mà b ý tưng là cha . Nay ta tht hành Thi la Ba la mt an tr nơi gii thanh tnh , nơi ngũ dc kia luôn có ý tưng nhàm chán xa ri .Do có chánh tư duy như vy nên đi B Tát có th biết rõ tưng ngũ dc , li hay biết rõ ngũ dc đáng chán đáng ri.

 Nhng gì là tưng ngũ dc và nhàm lìa ?

 Gi là dc tc là tham ái.Vi nhãn thc tham, nhng sc b biết thì gi là dc.Vi nhĩ thc tham , nhng âm thanh b biết thì gi là dc.Vi t thc tham, nhng hương b biết thì gi là dc. Vi thit thc tham , nhng v b biết thì gi là dc. Vi thân thc tham ,nhng xúc b biết thì gi là dc .Nếu có tham ái thì có chp trưc.Xét v chp trưc thí gi là kết .Kết gi là phát khi .Phát khi gi là trói.Li cũng gi là hí lun chng thit.

 Ny Xá Li Pht ! Tt c chúng sanh đu b hí lun chng thit y nó trói ,nó qun , nó trói khp , nó tăng thưng trói khp mà chng gii thoát đưc.

 Ny Xá Li Pht ! Tt c chúng sanh b nhng gì trói ct mà gi là b trói ? Đó là b sc nó trói , b thanh hương v và xúc nó trói nên gi là b trói.

 Li nhng gì là sc nó trói ? Đó là nơi t thân ch có nhng hình sc vng sanh ý tưng là ngã , là mng gi, là hu tình , là thưng hng , là chng biến d , là thit , là toàn ,là hip nht.Nhng ý tưng y gi là sc nó trói.

 Ny Xá Li Pht ! Nhng gì gi là sc trói ? Đó là nơi t th tưng ngã đã đưc phát khi y rt mến , rt quí trng sanh ngã ái ln, vi thê thiếp quyến thuc luyến ái chng thôi . Đây gi là b sc trói.

 Ny Xá Li Pht ! Các chúng sanh y đã đưc th dng các dc lc ri to nên các nghip bt thin , chng biết đưc đúng thit li lm ca ngũ dc.

 Ny Xá Li Pht ! Tt c ngũ dc không th nào là chng phi ti li .Thếnên đi vi các ti li, ngưi trí chng nên tham dc. Nhưng đa ác đo là l nng ca tham dc, Pht s khai th tưng y cho ông.

 Ny Xá Li Pht ! Thế nào gi là hay đa ác đo là li nng ca ngũ dc ?

Ny Xá Li Pht ! Ngưi quen gn gũi dc thì chng có chút ác nào mà chng gây to .Lúc nó chín mùi thì chng có chút kh nào mà chng gánh chu .Vì thế nên , ny Xá Li Pht ! Đc Pht xem thy tt c chúng sanh trong thế gii , oán hi ln ca h không gì hơn thê thiếp n sc các tham dc.

 Ny Xá Li Pht ! Xét v trí tc là Như Lai .Nói là ngưi vô trí tc là chúng sanh vy. Nếu là ch b qu trách ca ngưi trí thì gi là chơn thit.Nếu là nhng s nhiếp th ca ngưi vô trí thì chng chơn thit.

 Ny Xá Li Pht ! Ngưi vô trí nhn chu nhng gì ? Đó là nhiếp th nhng pháp hu vi , nhiếp th thê thiếp con cái .Nhng ngưi vô trí y tr li b thê thiếp con cái nhiếp th.C mãi xoay vn nhiếp th nhau như vy thí chng nhiếp th thánh đo.

 Ny Xá Li Pht ! Vì bĩ trói buc nơi thê thiếp v con nên ngưi vô trí y sanh nhiu chưng ngi nơi pháp lành . Chưng ngi nhng gì ? Đó là chưng ngi xut gia, chưng ngi Thi la, chưng ngi tĩnh l , chưng ngi thiên đo , chưng ngi Niết bàn , li hay chưng ngi các pháp diu thin.

 Ny Xá Li Pht ! Ngưi vô trí y nhiếp th thê thiếp n sc con cái như vy ,nói tóm lưc là nhiếp th oán thù , là nhiếp th đa ngc , bàng sanh , ng qu các ác đo , là nhiếp th các pháp ác bt thin, mà chưng ngi tt c pháp Hin Thánh .V li nhiếp th thê thiếp n sc như vy còn chưng ngi c s ăn ngon hung là nhng thng pháp khác.

 Ny Xá Li Pht ! Tóm lưc mà nói v chưng ngi y , đó là chưng ngi thy Pht , chưng ngi nghe Pháp , Chưng ngi phng Tăng , chưng ngi lòng tin đi vi Pht , Pháp và Tăng , chưng ngi đưc vô hn , chưng ngi by Thánh tài : tín ,gii , văn , x,hu, tàm và quý.

 Ny Xá Li Pht ! Nếu nhiếp th nhng sc dc thê thiếp nam n tc là nhiếp th bt tín, ác gii, tà văn, xen ln và tà kiến cùng vô tâm vô quý ,li cũng nhiếp th bnh ung, tên đc, khói la, rn đc.

 Ny Xá Li Pht ! Nếu thích nhà mê say chng ri b tc là thích m m. Thế nên Pht nói ti gia như gò m, như đng hoang không ch da nương lin mt tt c pháp trng sch.

 Ny Xá Li Pht ! Nếu say đm nơi sc dc nam n thê thiếp , phi biết đó chíng là say đm ngòi n ca trái pháo , là say đm mũi nhn ca dao bén ,là say đm hòn st nóng đ ln ,là say đm nm giưng st nóng, là say đm ngi ghế st nóng.

 Ny Xá Li Pht ! Nếu say đm trang đim vòng hoa hương xoa, chính là say đm vòng st nóng ct đái xoa thân.

 Ny Xá Li Pht ! Nếu nhiếp th nhà ca đ , đó là nhiếp th chum st nóng ln.Nếu nhiếp th tôi trai t gái công nhơn , đó là nhiếp th qu tt ác đa ngc.Nếu nhiếp th gia súc, đó là nhiếp th chó st , nga đen đa ngc , li là nhiếp th trăm ngàn lính cm v đa ngc.Nếu nhiếp th n sc thê thiếp , phi biết đó là nhiếp th tt c khi su lo bun kh.

 Ny Xá Li Pht ! Thà gá nm trên giưng st nóng rng ngàn na do tha , ch chng dùng lòng ái nhim xa nhìn các n sc thê thiếp ca cha m cung cp, hung là gn k ôm p.

 Ny Xá Li Pht ! Phi biết ph nhơn là gc các s kh, là gc chưng ngi , là gc sát hi, là gc trói buc,là gc ưu su , là gc oán đi ,là gc sanh manh.

 Phi biết ph nhơn dit mt thánh hu nhãn.Phi biết ph nhơn như hoa st nóng đ ri trên đt chưn dm lên đó.Phi biết ph nhơn lưu b tăng trưng các tánh tà ác.

 Ny Xá Li Pht ! C gì gi là ph nhơn ?

 Ch ph y có nghĩa là mang gánh nnh .Ti sao ? Vì hay khiến chúng sanh mang gánh nng .Vì hay khiến chúng sanh chu ly gánh nng . Vì hay khiến chúng sanh khn nơi gánh nng.Vì hay khiến chúng sanh khn nơi gánh nng. Vì hay khiến chúng sanh gi ly gánh nng mà đi.Vì hay khiến chúng sanh vác gánh nng đi khp nơi.Vì hay khiến chúng sanh lòng kh nhc đi gánh nng y.Vì hay khiến chúng sanh b gánh nng y nung bc .Vì hay khiến chúng sanh b gánh nng thương tn vy.

 Ny Xá Li Pht ! Ch ph y li có ngha là ch mà chúng sanh thua thit.Ch trôi chìm ca mi tham ái .Ch np thuế ca k thun theo v .Ch mê hoc ca v đp .Ch quy đu ca v hơn. Ch roi vt ca k s v. Ch phóng túng ca v t do. Ch kh mt ca k làm mi v. Do các c y nên gi nhng ch như vy là ph.

 Li ny Xá Li Pht ! Chúng sanh trong đi vì c v chng b nên gánh nng chng b . Nhng gánh nng gì ? Đó là ngũ un : Sc un , th un , tưng un , hành un và thc un.

 Ph nhơn trong đi có th làm cho chúng sanh chng b gánh nng ngũ un như vy, nên gi ngũ un là ph.

 Ny Xá Li Pht ! Li c gì ngưi đi gi v là c đ nh ? Vì n nhơn y là bn th hai phm Thi la, là bn th hai phm oai nghi, là bn th hai phm chánh kiến, là bn th hai khi ung ăn, là bn th hai đi đến đa ngc , bàng sanh , qu đo, là bn th hai làm chưng Thánh hu , làm ngi vui Niết bàn nhiếp ly tt c kh vy. Vì thế nên ngưi đi gi v là c đ nh.

 Ny Xá Li Pht ! Li c gì ngưi đi gi v là mu chúng ? Vì n nhơn sanh nhiu li lm vô biên s ào di, nên gi là mu chúng.Nếu ai đeo theo mu chúng t do thì nên biết là sa vào trong tay quân ma t do làm ác.

 Phi biết tt c n nhơn trong đi sanh nhiu li lm vô biên o di , lòng h nhiu tháo đng ,nhiu lưu đng ngiêng úp chng dng ,lòng h như kh như vưn, h khéo thut hin bày o di ,vì thế nên gi n nhơn là mu chúng.

 Ny Xá Li Pht ! Nói mu chúng tc là thôn mu o , cũng gi là thành o ,là p o, là th đô ca ovương, là nhà tr ca o khách, là quán xá ca o nhơn ,là o quc , o thôn, o x , o phương, là thế gian o, thế gii o, vô biên o , qung đi o, vô lưng o , bt tư ngh o, qung đi o, vô lưng o , bt tư ngh o.Do vì là li nng dc lc hay đến ác đo nên hiu n nhơn là thôn mu o.

 Thí như nhà o thut hc gii o thut gia công chúnh hin ra nhiu s o di.

 Cũng vy , mu o thôn hc gii thut o di ca n nhơn, có th khiến ngưi chng hoc thy hoc nghe hoc r hoc chm đu b trói buc.

 N nhơn li gii cách mê hoc, do đó h có thế lc nhiu .Phàm h có đng tác như ca vũ ct cưi khóc than, hoc đi đng ngi nm đu khiến ngưi chng chng t ch mà b trói buc sai s.

 Thí như trong đi rung lúa chín b mưa đá phá nát ngp lt.

 Cũng vy, mu o thôn như mưa đá tuôn vào rung ngưi chng phá nát tt c pháp lành lúa tt.

 Ny Xá Li Pht ! Phu nhơn có bao nhiêu là li nng thng đến ác đo mà phàm phu ngu si b h mê hoc chng hay biết là li nng, tri li nhiếp th thê thiếp n sc ri mê say trong y.

 Ny Xá Li Pht ! Vì đi B Tát trí hu tht hành Thi la B la mt nên nơi các dc lc biết rõ là li bèn y theo chánh pháp phát khi hai ý tưng : đó là vi hàng ngu phu có ý tưng là ác nhơn , vi chư Pht và B Tát có ý tưng là thin nhơn. Có ý tưng y ri , đi B Tát y nghĩ rng nay ta phi đến ch thin nhơn mà không nên đến ch ác nhơn . Ta không nên đến ch đa ngc, bành sanh ng qu . Ta không nên đến ch phá Thi la, ch phm lut nghi.Ta phi đến ch ti thng Vô thưng vô chưng ngi ri lìa hn các pháp ác trưc. Ta phi đến ch chư Pht Như Lai đi trí hu. Ta phi ngưc dòng mà đi , không nên thun dòng.Ta phi như sư t rng, chng phi như cheo kêu .Ta phi hin hin thế lc như kim sí điu vương , chng nên hin hin sc mn ca côn trùng nh.Ta phi làm ngưi hin lương , chng nên làm ngưi him ác hư hng .Ta phi ăn món ăn hin lương thng thưng trong sch, chng nên ăn món vô lương, h tin nhơ bn.Ta phi tu hành tĩnh l vi diu, tĩnh l ti thng ,tĩnh l thù đc, tĩnh l đ nht , chng nên tu hành các tĩnh l h lit không phi các loi tĩnh l trên.

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát nghĩ rng ta phi du hí trong tĩnh l chư Pht , chng nên di hí trong các tĩnh l ca Thanh Văn , Đc Giác phàm phu .Ta phi tu hành tĩnh l không y da ,chng nên tu hành tĩnh l y da nơi sc, y da nơi th tưng hành thc , chng nên tu hành tĩnh l y da nơi đa thy ha phong, cũng chng tu hành tĩnh l y da dc gii sc gii vô sc gii , cũng chng tu hành tĩnh l y da nơi đã thy đã nghe đã nh đã biết đã đưc đã chm đã chng. Ta phi tu hành tĩnh l không y da . Do tu tp như vy nên chng tn mình cũng chng tn ngưi cũng chng cùng tn.Ta phi cn cu viên thành Pht trí há li nên cu các dc lc thế gian.

 Ny Xá Li Pht ! Lúc tu hành Thi la Ba la mt có chánh quán như vy ri , đi B Tát li phi phát khi bn th chán lìa :

 Mt là có th đi vi các dc lc mà sanh chán lìa.

 Hai là đi vi các cõi có th sanh chán lìa.

 Ba là đi vi các chúng sanh chng biết ơn hay sanh chán lìa.

 Bn là đi vi tt c ch làm nhng kh não hay sanh chán lìa.

 Ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát quan sát các hu tình nơi ác đo thy n sc đp sanh lòng tham thì phi phát khi bn ý tưng chán lìa , đó là nhng ý tưng thi tht ,té ngã , đi cu tiêu và m chy ct thúi dơ.

 Ny Xá Li Pht ! Các hu tình ác đo mà có hiu biết ,thy n sc đp còn phi có bn ý tưng như trên hung là loài ngưi .

 Ny Xá Li Pht ! Các thin nam t Đi tha, nhng ngưi chán lìa tt c pháp hu vi khi thy n sc đp phát khi bn ý tưng : Thi tht ,té ngã , đi cu tiêu ,m ct , nếu còn sanh lòng tham thì li phi phát sanh ba ý tưng thân thuc, nếu bng m thì tưng là m, bng ch em thì tưng là ch em, bng con cháu thì tưng là con cháu.

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát nghe Pht ging dy mà khéo hiu đưc thì phi tùy thun kinh đin Thi la Ba la Mt như vy .Ti sao ? Vì khó có chúng sanh nào t đi lâu xa đến nay mà chng phi đã tng làm cha m ta .Nếu gn k thê thiếp n nhơn đó là gn k ngưi m đi quá kh vy.

 Ny Xá Li Pht ! Nghe Pht ging dy ri , đi B Tát vì đưc thanh tnh nên phi siêng tu hc như vy.

 Ny Xá Li Pht ! Ngu phu trong đi trái nghch chng tin chánh pháp y .B Tát thì tùy thun chánh pháp không trái nghch.

 Nếu ai đã tu hành chánh quán y mà tâm tham vn còn , thì phi theo đúng lý đ quán sát tâm tham y thy gì mà phát sanh.Nếu do nơi nhãn căn mà khi tâm tham, li phi theo đúng lý quán sát : Ta do nhãn căn mà phát khi ái nhim , vy ai thy đưc nhãn căn ? Có phi là nhãn căn thy nhãn căn chăng , thế thì t nó thy nó cjhăng ? Ti sao ? Kia cũng là nhãn căn mà đây cũng là nhãn căn , đu do t đi to thành, li do đi chng sanh ra. Chng phi do t th kia nơi t th ny mà sanh nhi ái , li chng phi nơi t th ta mà sanh nhim ái . Ti sao ? Vì kia tc là đây vy .Nếu nơi kia sanh nhim ái thì phi nơi đây sanh nhim ái .Ti sao ? Vì không sai khác vy .

 Phàm phu trong đi ngu si cùng chung trong tham ái , ta phi cu nhng pháp khác bit h. Ti sao ? Vì nhng cm giác ái dc đu vô s đc vy”.

 Đc Thế Tôn mun tuyên li nghĩa y mà nói k rnh :

 “Ln nhau đng mt th

 Đu không tánh sai khác

 Do trái lý tà chp

 Phát khi tâm tham ái

 Sao do t đi sanh

 Li nhim đưc đi to

 Các pháp dưng như o

 Không gì khi tham ái

 Ngu phu nhn biết sai

 Vng sanh lòng tham ái

 K bt hiếu sanh tham

 Ngưi hin thin không ái

 Khp c mưi phương cõi

 Không tìm đưc tham thit

 Ch do nhn biết sai

 Nên sanh lòng tham y.

 Li ny Xá Li Pht ! Lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát quán sát như vy ri mà lòng tham y vn còn , li phi tùy thun kinh đin như vy : Nhãn căn như khi bt nưc chng bc nm đưc .Ti sao ? Vì khi bt nưc chng bc nm đưc .Ti sao ? Vì khi bt nưc t cũng như tt c pháp đu không có ngã cũng không có tình , không có th gi, không tri gi, không kiến gi , không nhơn gi , không ý sanh, không tác gi , không th gi . trong tt c pháp vô tác vô th như vy thì ai nhim ái đưc và nhim ái ch nào ?

 Ny Xá Li Pht ! Nhãn căn như bóng nưc chng cng chc .Ti sao ? Vì bóng nưc cũng như tt c pháp vn không có ngã , không có tình, không th gi, không tri gi, kiến gi,không có nhơn , không tác gi , không th gi. trong nhng pháp không tác không th như vy ai nhim ái đưc , nhim ái ch nào ?

 Ny Xá Li Pht ! Nhãn căn như dương dim do khát ái sanh như cây chui cht chng cng chc , như cnh mng chng thit , như vang docác duyên , như bóng y nghip mà hin , như áng mây bay tan, như chp xt lin mt , như hu không ri ngã ngã s , như c cây đt đá vì là vô tri, như máy chuyn đng theo gió ,như đng rác mc mau thúi rã , như giếng trên gò luôn gìa khô , nhãn căn chng còn lâu ri s chết hư vn không ngã ,không tình ,không mng ,không tri gi kiến gi , không nhơn ,không tác gi th gi ,ai nhim ái và nhim ái ch nào ?

 Như nhãn căn , quán sát nhng căn nhng trn tt c các pháp cũng theo đúng lý như vy.

 Ny Xá Li Pht ! Lúc đi B Tát quán sát đúng lý như vy mà còn b các tham ái kéo dt thì không bao gi có.

 Đi B Tát chánh quán như vy ,phi biết là ri hn tham ái đi vi các pháp . Đây gi là lúc tht hành Thi la Ba la mt , đi B Tát dit các tham ái trn vn thanh tnh.

 Ny Xá Li Pht ! Tht hành Thi la Ba la mt như vy , đi B tát chng là nhng nghip hi chúng sanh , du cho lúc mng sng ca mình b đe da cũng chng làm tn hi tt c chúng sanh, chng làm nhng nghip trm cưp ,tà hnh, vng ngôn , ác khu ,ly gián , ng ,chng sanh lòng tham,lòng sân ,tà kiến .Du cho mng sng ca mình b đe da cũng chng phm các điu ác y . Đây gi là Thi la thanh tnh.

 Ny Xá Li Pht ! Do tht hành Thi la Ba la mt nên đi B Tát đy đ vô lưng vô biên Pht Pháp.

 Do tht hành Thi la Ba la mt nên đi B Tát đy đ thành tu Thi la chng khuyết ,vì chng gn k k vô trí vy . Đy đ thành tu Thi la chng lng ,vì hay xa ri pháp bt bình đng vy . Đy đ thành tu Thi la chng lem, vì chng gn k ác và các phin não vy. Đy đ thành tu Thi la chng ô nhim ,vì ch do pháp lành làm tăng trưng vâ(y. Đy đ thành tu Thi la ng cúng ,vì làm như s nguyn vy. ĐDy đ thành tu Thi la khen ngi ,vì chng b ngưi trí qu trách vy. Đu đ thành tu Thi la khéo gi gìn, vì viên mãn chánh nim và chánh tri kiến vy. Đy đ thành tu Thi la chng chê ,vì các li lm chng sanh vy . Đy đ thành tu Thi la khéo h trì , vì khéo phòng v các ăn vy . Đy đ thành tu Thi la cao rng , vì đưc chư Pht nh biết vy. Đy đ thành tu Thi la thiu dc ,vì biết lưng vy . Đy đ thành tu Thi la tri túc ,vì dt vui mng vy. Đy đ thành tu Thi la chánh hnh ,vì thân tâm xa ri vy. Đy đ thành tu Thi la tch tĩnh ,vì chán phin rn vy .Thành tu đy đ Thi la thánh chng thin h , vì chng mong chng đoái nhan sc vy .Thành tu đy đ Thi la công đc ít s vic ,vì t ti sanh trưng các thin căn vy.Thành tu đy đ Thi la làm đúng như li , vì chng di tri ngưi thế gian vy .Thành tu đy đ Thi la đi t , vì chng hi mng sng ca tt c vy .Thành tu đy đ Thi la đi bi, vì nhn chu tt c s kh vy . Thành tu đy đ Thi la đi h, vì chng thi gim nơi pháp lc vy .Thành tu đy đ Thi la đi x , vì tt c tham sân dt sch vy .Thành tu đy đ Thi la thưng Xét li mình, vì ni tâm thưng khéo có soi xét vy .Thành tu đy đ Thi la chng chê ngưi kém khuyết vì khéo thun h tâm chúng sanh vy. Thành tu đy đ Thi la thành thc chúng sanh , vì rt ráo hay đến thí Ba la mt vy .Thành tu đy đ Thi la khéo th h, vì rt ráo hay đến Gii Ba la mt vy.Thành tu đy đ Thi la không lòng ghét hi , vì rt ráo đến Nhn Ba la mt vy .Thành tu đy đ Thi la đnh phn viên mãn , vì rt ráo đến Tĩnh l Ba la mt vy .Thành tu đy đ Thi la chánh văn chng nhàm , vì rt ráo đến Đi hu Ba la mt vy .Thành tu đy đ Thi la thân cn thin hu, vì khéo tu tp B đ phn tư lương vy .Thành tu đy đ Thi la xa ri ác hu ,vì vt b đo bt bình đng vy. Thánh tu đy đ Thi la chng đoái luyến thân th mình , vì hng quán sát vô thưng vy.Thành tu đy đ Thi la chng đoái luyến mng sng mình ,vì chng thưng bo th ch s trng ca mình vy. Thành tu đy đ Thi la chng sanh lòng ăn năn , vì lòng khéo thanh tnh vy .Thành tu đy đ Thi la chng di hin, vì phương tin khéo thanh tnh vy .Thành tu đy đ Thi la chng não nhit ,vì ý tăng thưng khéo thanh tnh vy .Thành tu đy đ Thi la chng bn chn , vì ri xa các tham ái vy .Thành tu đy đ Thi la chng cao mn, vì hòa nhu cht trc vy .Thành tu đy đ Thi la chng ngang ngưc , vì tánh hin thin vy .Thành tu đy đ Thi la khéo điu phc ,vì không gin hn vy .Thành tu đy đ Thi la tch tĩnh ,vì tánh an nhiếp vy .Thành tu đy đ Thi la thin ng , vì đúng như li đã nói không trái nghch vy .Thành tu đy đ Thi la thành thc hu tình, vì thưng chng b ri các nhiếp pháp vy .Thành tu đy đ Thi la th h chánh pháp ,vì chng t làm hư thánh pháp tài vy .

 Ny Xá Li Pht ! Đi B Tát trí hu thanh tnh gii t như vy ,thành tu đy đ Thi la Ba la mt , vì Vô thưng B đ nên có th khéo tu hành B Tát diu hnh . Đây gi là đi B Tát Thi la Ba la mt.

 Nếu chư đi B Tát chuyên cn tu hành B Tát hnh ny , thì tt c chúng ma, ma dân , thiên ma chng nhiu lon đưc , li chng b d đo hay tha lun đè bp ».



BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog