Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 96



PHÁP HI THIN TR Ý THIÊN T

TH BA MƯƠI SÁU

 

 

PHM DUYÊN KHI

 

Như vy tôi nghe mt lúc đc Bà Già Bà thành Vương Xá trong núi Kỳ Xà Qut cùng chúng Tỳ Kheo sáu vn hai ngàn ngưi câu hi đu là bc Đi Đc có đ thn thông, các bc đi Thanh Văn làm thưng th.

 

Còn có bn vn hai ngàn B Tát ma ha tát, tên các Ngài là : Văn Thù Sư Li B Tát, Sư T Tràng B Tát, Di Lc B Tát, Quan Thế Âm B Tát, Đi Thế Chí B Tát, Đi Bin T Vương B Tát ; Đà La Ni T Ti Vương B Tát, Thin Trưng Phu B Tát, Tu Di Đnh B Tát, Tu Di Tràng B Tát, Bt Kh Đng B Tát, Thin Tư Nghĩa B Tát, Thin Tư Nghĩa Ý B Tát, Thin Tư Duy B Tát, Tư Tâm B Tát, Dũng Ý B Tát, Thin Tư B Tát, Bu kế B Tát, Sơn Tưng kích Vương B Tát, Bu Th B Tát, Bu Ý B Tát, Bu n Th B Tát, Thưng C Th B Tát, Thưng H Th B Tát, Thưng Tinh Tiến B Tát, Đ Chúng Sanh B Tát, Thưng Tinh Tiến B Tát, Như Ngôn Hành B Tát, Thưng Nguyn B Tát, Đăng Th B Tát, Tâm Bình Đng B Tát, Tr Ác Đo B Tát, Tr Chư Ưu Ám B Tát, Bt X Trng Đm B Tát, Nht Tng B Tát, Nguyt tng B Tát, Kim Cương B B Tát, Vô Biên B B Tát, Vô Lưng B B Tát, Bt Đng Hành B B Tát, Hư Không Tng B Tát, Thng Ý B Tát, Ích Ý B Tát, Tăng Thưng Ý B Tát, Thành Hnh Bô Tát, Trì Đa B Tát, Nguyt Quang B Tát, Nguyt Tràng B Tát, Quang Đc B Tát, Minh Chiếu B Tát, Dũng B B Tát, Sư T Phn Tn Hng Âm B Tát, Vô Ngi Bin B Tát, Tương Ưng Bin B Tát, Thip Tt Bin B Tát, Ti Thng B Tát, Nht Nguyt Quang B Tát, Vô Phan Duyên B Tát, Vô Trưc Ý B Tát, Thưng Tiếu B Tát, H Căn B Tát, Tr Chư Chưng Cái B Tát, Chuyn N Thân B Tát, Ma Ni Châu B Tát, Đăng Minh B Tát, Tỳ Lô Giá Na B Tát, Ha Dim B Tát, Chng Thng Vương B Tát, Thâm Thuyết Gi B Tát, chư đi B Tát như vy làm thưng th.

 

Còn có T Thiên Đi Vương, Đao Li Thiên Vương, Ta Bà Thế Gii Ch Đi Phm Thiên Vương cùng sáu vn chư Thiên câu hi.

 

Còn có Thin Tr Ý Thiên T, Thin Đc Thiên T, Đi T Ti Thiên T cùng ba vn Thiên T câu hi. Chư Thiên T ny đã an tr lâu nơi B Tát đo.

 

Còn có hai vn A Tu La Vương , La Hu A Tu La Vương và Tu Di A Tu La Vương làm thưng th, cũng đã an tr lâu trong B Tát đo.

 

Còn có sáu vn đi Long Vương. A Na Bà Đt Đa Long Vương và Thng Nguyt Long Vương làm thưng th , cũng đã an tr B Tát đo.

 

Ngoài ra còn vô lưng chư Thiên, Long, D Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khn Na La, Ma Hu La Già c trăm ngàn chúng, nhn đến tt c Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tc, Ưu Bà Di vô lưng đi chúng đu đến tp hi.

 

Lúc by gi đc Thế Tôn do vô lưng trăm ngàn đi chúng như vy vây quanh lúc đang thuyết pháp, Văn Thù Sư Li B Tát nơi tht ca Ngài nhp tam mui tên Vô Tránh tr Tâm yên lng bt đng. Văn Thù Sư Li nht tâm an tưng t tam mui dy, lin đó vô lưng vô biên thế gii chn đng sáu cách.

 

Văn Thù Sư Li khi tam mui ri suy nghĩ rng : Trong vô lưng vô biên thế gii y mi có mt Pht Như Lai xut thế như hoa ưu đàm ít khi xut hin. Chư Như Lai ng Cúng Đng Chánh Giác như vy rt hi hu rt khó xut hin, pháp đưc nói ra dt hết sanh t tch dit Niết bàn chng th nghĩ lưng, không có phân bit rt sâu không th d khó hiu khó biết. Nhưng vì chư Pht chng xut thế thì chng đưc nghe. Vì chng đưc nghe pháp nên chúng sanh kh khó cùng tn đưc.. Nay tôi nên đến ch đc Như Lai đ hi nghĩa y. Do hi nghĩa y mà khiến các chúng sanh thành tu thin căn , cũng làm cho tt c ngưi hành B Tát đo nơi các Pht pháp thm thâm bt tư nghì nghĩa y không còn nghi hoc và đu thành mãn Pht B đ s. Nhưng các chúng sanh thế gii Ta Bà ny nhiu tham dc sân khu ngu si dt pháp lành ngoan đn di trá không có tàm sĩ ngã mn cng cao xa ri chư Pht trái pháp chng Tăng khiến h đưc nghe diu pháp thm thâm như vy đ h đưc trí nhãn thanh tnh. Nay tôi còn phi vân tp chúng b Tát mưi phương đ đu đưc nghe đc Như Lai nói pháp môn vi diu y mà chng thâm pháp nhn.

 

Suy nghĩ như vy ri Văn Thù Sư Li B Tát lin nhp tam mui tên Ph Quang vô cu trang nghiêm phóng đi quang minh chiếu Đông phương hng hà sa Pht đ cũng chiếu c Nam Tây Bc phương t duy thưng h hng hà sa Pht đ, trong y bao nhiêu ch u ám n khut gp núi rng cây các núi ln nh như Mc Chơn Lân Đà Sơn, Ma Ha Mc Chơn Lân Đà Sơn, Thiết Vi Sơn, Đi Thiết Vi Sơn và các Hc Sơn, Tu di Sơn, Đi Tu Di Sơn, quang minh y chiếu sut không chưng ngi.

 

Nơi hng hà sa thế gii mưi phương y, hin có Pht thuyết pháp, đ t th gi đu bch hi Pht mình v nhơn duyên có đi quang minh như vy : « Bch đc Thế Tôn ! Nhơn duyên gì mà có đi thoi quang minh như vy hin ra thế gian. Bch Thế Tôn ! Tôi t xưa chưa tng nghe thy quang minh như vy thanh thnh vi diu. Bch Thế Tôn ! Đó là quang minh gì mà làm cho chúng tôi rt hoan h tâm đưc thanh tnh cũng khiến các chúng sanh không còn tham sân si các ác phin não. quang minh ny ai làm ra ai gia trì nó mà chiếu đến đây ? ”.

 

Thp phương chư Pht kia im lng không đáp.

 

Lúc y tt c âm thanh trong thp phương thế gii, nhng là thiên âm thanh, long âm thanh đến bát b chúng âm thanh, nhơn phi nhơn âm thanh, tưng mã các loài thú điu v.v… đu ngưng bt. Tt c âm thanh ca gió la sóng nưc âm nhc ca vnh do thn lc ca Pht lúc y đu ngưng bt.

 

Các đ t th gi li bch chư Pht mình : “Bch Thế Tôn ! Ngưng mong đi t vì thương xót tt c Thiên Nhơn, vì an lc tt c Thiên Nhơn, vi li ích tt c Thiên Nhơn mà vì chúng tôi tuyên nói quang minh y t đâu chiếu khp các Pht đ ”.

 

By gi thp phương chư Pht lin dng tt c Pht thanh trong hng hà sa thế gii đu đng phm âm như mt ming Như Lai tuyên nói, s vic đưc nói cũng không sai khác đu đng báo cáo vi th gi ca mình . Đương lúc chư Pht phát thanh báo cáo thì tt c thế gii chn đng sáu cách, trăm ngàn k nhc đng thi tri lên, tt c âm nhc ca Thiên Long Bát B chng đánh mà t kêu. Trong tt c tiếng nhc y đu phát ra pháp âm : đó là tiếng vô thưng, tiếng kh, tiếng vô ngã, tiếng không vô tưng vô nguyn, tiếng ly dc, tiếng gii thoát, tiếng pháp gii, tiếng như như, tiếng thit tế, tiếng Đàn Ba la mt Thi Ba la mt Nhn Ba la mt Tiến Ba la mt Thin Ba la mt Bát Nhã Ba la mt, tiếng đi t bi h x, tiếng hòa hip, tiếng li ích, tiếng xut ly, phát ra tiếng trăm ngàn Pht pháp như vy. Lúc pháp âm phát xut như vy, có vô lưng a tăng kỳ c na do tha trăm ngàn chúng sanh đu phát tâm Vô thưng B đ và đu an tr bt thi chuyn, cũng có ngưi thành Bích Chi Pht, thành Thanh Văn, thành Phm Vương, Đế Thích, Chuyn Luân Vương.

 

Thp phương chư Php đu bo đ t ca mình rng : “Ny thin nam t ! Ông ch thnh hi s y. Ti sao ? Vì nhơn duyên quang minh y chng phi cnh gii ca hàng Thanh Văn Bích Chi Pht, nếu nay ta nói thì thế gian, Tri Ngưi Bát B s mê mui. Vì vy mà ông ch nên thnh hi s y. Chư Pht Thế Tôn nếu nói nhơn duyên ca quang minh y thì hay sanh và thành tu bt kh tư ngh các thng thin căn. Cũng do bt tư ngh các thng thin căn mà xut sanh nhng hnh Ba La mt b thí trì gii nhn nhc tinh tn, thin đnh trí hu. Các hnh như vy chính là do quang minh y xut sanh và thành tu. Chư Pht chúng ta hoc mt kiếp hay gim mt kiếp nói khen công đc quang minh y cũng chng cùng tn. Li đem các thin căn lc t bi h x như vy cùng chung huân tu khiến quang minh y hay sanh hoan h ».

 

Th gi đ t ca chư Pht mưi phương li hai ba phen ân cn thưa thnh : « Ngưng mong đc Thế Tôn vì thương xót hàng Thiên Nhơn, vì an lc hàng Thiên Nhơn, vì li ích hàng Thiên Nhơn, vì thành thc các thin căn cho chư B Tát mà vì chúng tôi nói nhơn duyên ca quang minh y ». Chư Pht thp phương đu bo chư th gi : « Thin nam t ! Ông nên lng nghe s vì ông mà nói.

 

- Vâng bch đc thế Tôn Nguyn thích mun nghe.

 

Chư Pht thp phương đu bo th gi mình rng : « Ny thin nam t ! Có thế gii tên Ta Bà, Pht hiu Thích Ca Mâu Ni Như Lai ng Cúng Chánh Đng Chánh Giác xut hin đi ngũ trưc. Chúng sanh cõi ây phn đông có tham dc sân khu ngu si phin não kh bách không cung kính chng tàm sĩ làm nhiu s bt thin. Đc Pht y hay đi ngũ trưc như vy thành tu Vô thưng Chánh Đng Chánh Giác hin ti thuyết pháp cho đi chúng ti đó. Pht Thích Ca Mâu Ni có mt đi đ t B Tát Ma Ha Tát tên Văn thù Sư Li có đi công đc đ đi trí hu tinh tiến dũng mãnh có oai thn ln, hay khiến chư B Tát hoan h, hay khiến chư B Tát đy đ tu hành, hay khiến chư B Tát tăng trưng oai lc, hay khiến chư B Tát phát cn dũng mãnh, hay khéo phân bit tt c pháp cú, hay đt vô ngi trí hu Ba La mt, hay đy đ vô ngi bin tài, nơi các đà la ni đưc t ti, đã hoàn toàn thành mãn tt c B Tát công đc bt tư ngh. Nay B Tát y sp mun thnh hi Thích Ca Mâu Ni Như Lai pháp môn thm thâm đ chư B Tát thin căn thành thc đ hành b Tát tha đy đ các Pht pháp bt tư ngh y, Văn Thù Sư Li B Tát phóng quang minh ny là mun vân tp a tăng kỳ các chúng B Tát thp phương thế gii đ cho chư B Tát đưc thng pháp, do đó mà B Tát y phóng đi quang minh chiếu các Pht đ như vy ».

 

Chư th gi li bch hi Pht mình rng : « Văn thù Sư Li B Tát y tr tam mui nào đ phóng đi quang minh ny ? ».

 

Chư Pht mưi phương đu bo th gi mình : « Văn Thù Sư Li B Tát y nhp tam mui tên Ph Minh vô cu trang nghiêm mà phóng quang minh y ».

 

Chư th gi bch Pht mình : « Bch đc Thế Tôn ! Tôi chưa bao gi đưc thy quang minh như vy, rt thanh tnh hay khiến thân tâm hoan h ! ».

 

Chư Pht li bo th gi mình : « Phi chăng chư B Tát y mun dy chư B Tát khi tu hành , phi chăng B Tát y mun vân tp chúng B Tát, phi chăng chư B Tát y mun vân tp chúng B Tát đ tuyên nói kinh đin vi diu như thế ny !’’.

 

By gi vô lưng bt tư ngh hng hà sa thế gii, trong mi thế gii có vô lưng a tăng kỳ chúng B Tát đu đến ch Pht mình mà bch hi nhơn duyên quang minh y và đu mong mun đến thế gii Ta Bà đ đưc l kính Pht Thích Ca Mâu Ni và nghe Pht thuyết pháp cùng đưc thy Văn Thù Sư Li B Tát và chúng hi B Tát ! Chư Pht đu bo chúng B Tát mình : « Chư thin nam t ! Mun đi thì tùy ý, nay đã phi lúc ».

 

Mưi phương vô lưng vô s bt tư ngh bt kh kế bt kh xưng bt kh lưng c na do tha bá thiên tn bà la chư đi B Tát lin n nơi thế gii mình, ri như trong thi gian lc sĩ co dui cánh tay, hin ra ti thế gii Ta Bà đến trưc Thích Ca Mâu Ni Như Lai. Trong lúc y có v mưa các th hương : hương xua, hương bt, hương kết thành vòng. Có v mưa các th hoa vi diu : hoa ưu bát la, hoa bát đu ma, hoa câu vt đu, hoa phân đà l, hoa chiêm ba ca , hoa ba tra li, hoa đà lô ca li, hoa a tha mc đa ca, hoa tô ma đa, hoa bà li sư ca, hoa mn đà la, hoa ma ha mn đà la, hoa ba lô sa, hoa ma ha ba lô sa, hoa chiên đà la, hoa ma ha chiên đà la, hoa vi diu chiên đà la, hoa chưc ca la, hoa ma ha chưc ca la, hoa ti diu chưc ca la, các th vòng hoa. Có v phát xut trăm ngàn âm thanh thưng diu. Có v dùng mt âm thanh vang khp cõi Đi Thiên ca tng công đc ca Pht. Chư B Tát mưi phương dùng nhiu th trang nghiêm như vy mà đến ch đc Thích Ca Mâu Ni Như Lai .

 

 Lúc chư B Tát mưi phương vân tp nơi Ta Bà thế gii ny, các chúng sanh đa ngc súc sanh ng qu đu yên tĩnh thân tâm an lc không có tham dc sân não ngu si, đu sanh lòng t hoàn toàn hoan h. Ti sao ? Vì do thn lc ca chúng B Tát mưi phương khiến có s như vy.

 

Chúng B Tát mưi phương đến l chưn đc Thích Ca Mâu Ni Như Lai hu nhiu ba vòng trên hư không nhp tam mui tên là B Tát n thân. Nhp tam mui ri tùy ý sanh ra vô lưng trăm ngàn các th hoa sen ln màu sc vi diu, kiết già ngi lên trên và đu n thân chng còn hin.

 

 Tôn gi Ma Ha Ca Diếp thy s đi thn thông hin thoi tưng hi hu thù đc y, li thy mưa to hương và hoa, cũng nghe vô lưng âm nhc, cũng thy phóng đi quang minh, cũng thy khp cõi Đi Thiên đu mưa diu hoa đy đến gi, cũng thy Thiên Long Bát B và chúng Tỳ Kheo Tỳ kheo Ni Ưu Bà Tc Ưu Bà Di tt c đu thành tu thân tưng kim sc, lin đng dy gi đúng oai nghi trch y vai hu gi hu chm đt chp tay cung kính nói k khen Pht rng :

 

« Hoan h thương ban tt c vui

Dung nhan viên mãn vô cu tnh

Thp lc hùng mãnh các đi nhơn

Đy đ kim cương tưng trăm phưc

Đi trong tam gii khp Nhơn Thiên

Tt c không ai bng Pht đưc

Chng th nghĩ bàn khó đo lưng

Ngưng mong dt tr lòng tôi nghi

Quá na do tha trăm ngàn kiếp

Thưng làm B thí nhiếp thế gian

Lìa xa chp trưc vô s y

Trì đ cm gii không ai sánh

Nhn nhc hoàn tòan siêu thế gian

Trong tt c lc thp lc nht

Công đc đy đ không ai hơn

Ngưng mong dt hn lòng tôi nghi

Quá trăm ngàn kiếp tu các hnh

Bi thy chúng sanh th nhiu kh

Dũng mãnh tinh tiến trn không mõi

Thưng sanh vô lưng lòng hoan h

Đu mt óc ty đem cho ngưi

X b con cái và thê thiếp

Chán lìa quc thành và tư c

Ngưng mong ci m lưi nghi tôi

Thu xưa Thế Tôn lúc b thí

Voi nga xe c nhiu vô s

Quá na do tha thưng y phc

Vi lòng hoan h cho thế gian

Thế Tôn thưng dùng lòng thí trưc

Ban cho đ vt và trân bu

Ung ăn thuc men và rung nhà

Vì thế nên nay tôi thưa hi

Xưa Pht ct thân và mũi tai

Trong lòng tươi vui không chút hn

Có ai hi pháp lin tuyên dy

Còn hay nói khéo sc nhn nhc

Do vì thâm đt pháp không sâu

Tâm ý vi diu khó cân lưng

Ngưi hay ban vui đ công đc

Vì thế nay tôi hi thanh tnh

Phin não hết lâu kh đu tr

Thy nhiu chúng sanh chìm bin kh

Hng si ngu b ti tâm che

Sanh lòng phin não chp ngã nhơn

Pht thương chúng sanh khi lòng t

 

 

Quá trăm ngàn kiếp siêng tu hành

Khai phát chánh giác B đ đo

Ngưng mong dt tr lòng tôi nghi

Khéo hay xut nhp môn thn thông

n hin t ti đi đng khéo

Chng đưc vô ngã phá ngã tưng

Hy hoi các pháp cũng chng không

Pht trong đi không nhim trưc

Chơn thit chánh hnh và chánh tư

Vi diu tch dit ri phin não

Ngưng mong vì tôi quyết nghi ny

Thế Tôn thu xưa lúc tu hành

Thí gii nhn tiến không tm b

Thin đnh trí hu cũng thưng tu

Li ích qun sanh không ai sánh

Các công đc t khó nghĩ lưng

Sâu ln như bin không cùng tn

Khéo hay qua li cũng khéo dng

Ngưng mong vì tôi làm ch nương

Thu xưa đc Pht tu đi t

Chim câu s cu cu không b

Lc tht đem cân không tiếc thân

Trao cho chim ưng thế chim nh

Toàn thân lên cân mong bng chim

Mà chim câu kia vn nng hơn

Đng sáng sut ln làm hnh t

Ngưng mong vì tôi quyết nghi hoc

Tu Di dao đng tinh tú rơi

Cung đin chư Thiên đu sp hư

Nưc bn bin c mt bui khô

Cung A Tu La trên tri

Gi s mt nh t rt xung đt

Chư Pht Chánh Giác Lưng Túc Tôn

Trăng sáng trên không bng ti đen

Tuyên dy chơn thành không sai khác ».

Nói k khen Pht xong, Tôn gi Ma Ha Ca Diếp li bch :

 

« Bch đc Thế Tôn ! Ti sao thế gian có quang minh vi diu ny li do c gì bng hin nhiu thoi tưng chưa tng có ? ».

 

Đc Pht phán dy : « Ny Ma ha Ca Diếp ! Nay ông ch nên gn hi s y. Ti sao ? Vì cnh gii như vy chng phi hàng Thanh Văn

 

Duyên Giác biết đưc. Nếu nay ta vì ông mà nói nghĩa ca quang minh y thì tt c thế gian Tri Ngưi s kinh nghi mê mt. Vì vy mà ông ch nên hi ”.

 

Tôn gi Ma Ha Ca Diếp li bch thnh: Duy nguyn đc Thế Tôn đi t thương xót hàng Tri Ngưi vì li ích cho tt c, vì an lc cho tt c mà nói nhơn duyên thm thâm ca quang minh y cho tôi đưc hiu”.

 

Đc Pht phán dy : “Ny Ma Ha Ca Diếp ! Ông phi lng nghe khéo suy nghĩ, ta s vì ông mà nói ”.

 

Tôn gi Ma Ha Ca Diếp bch rng : “ Lành thay, bch đc Thế Tôn ! Tôi xin thích mun đưc nghe, mong đc Thế Tôn thương xót din bày”.

 

Đc Pht phán dy : “Ny Ma Ha Ca Diếp ! Nay Văn Thù Sư Li ca ta nhp Ph Minh vô cu trang nghiêm tam mui, do sc tam mui y phóng quang minh như vy chiếu khp mưi phương quá hng sa Pht đ đ vân tp vô lưng vô biên bt kh s bt kh lưng vô s chư đi B Tát đến thế gii Ta Bà ny. Chúng B Tát y đã đnh l chưn ta hu nhiu ba vòng ri hư không cao mt cây đa la và đu ngi kiết già trên tòa đi liên hoa ca h hin ra”.

 

Tôn gi li bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Nay có nhng đi B Tát nào dùng sc công đc oai thn mưa các th hương các th hoa vi diu và phát xut trăm ngàn âm nhc như vy ?”.

 

Đc Pht phán dy : “Ny Ma Ha Ca Diếp ! Đó là sc oai thn ca chúng đi B Tát mưi phương vân tp đến làm mưa vô lưng hoa hương vi diu và khp hư không phát xut trăm ngàn âm nhc”.

 

 Tôn gi li bch rng :“ Bach đc Thế Tôn ! Nay tôi chng thy mt ngưi nào, sao đc Thế Tôn dy rng có chúng đi B Tát mưi phương vân tp ngi kiết già trên tòa đi liên hoa trên hư không ?

 

Đc Pht phán dy : “ Ny Ma Ha Ca Diếp ! Tt c hàng Thanh Văn Bích Chi Pht trn chng thy đưc chúng đi B Tát y. Ti sao ? Ny Ma Ha Ca Diếp ! Vì hàng Thanh Văn Duyên Giác nơi đi t bi chng phi là ch an tr ca h. Nếu có th an tr trong đi t bi thì có th làm nhng s li tha, cũng hay làm b thí trì gii nhn nhc tinh tiến thin đnh tríhu các Ba la mt. Nếu ngưi đã th chánh v thì trn chng th làm đưc ch mà chư đi B Tát làm.

 

Ny Ma Ha Ca Diếp ! Chư đi B Tát ny đu nhp n thân tam mui nên tt c Thanh Văn và Bích Chi Pht chng thy đưc vy. Ch tr chư Pht và chư đi B Tát tr trong đa y mi thy đưc. Hàng B Tát sơ tr Đi tha còn chng thy đưc hung là Thanh Văn và Duyên Giác mà có th thy ».

 

Tôn gi bch rng : « Bch đc thế Tôn ! Đi B Tát có đ bao nhiêu pháp, tu thin căn nào đưc công đc gì mà nhp đưc n thân tam mui ? ».

 

 Đc Pht phán dy : « Ny Ma Ha Ca Diếp ! Đi B Tát thành tu mưi pháp thì có th đưc n thân tam mui y.

 

 Mt là chí tánh hòa nhu thâm tr chánh tín. Hai là hng chng b ri tt c chúng sanh. Ba là rt ráo thành mãn tâm đi t bi. Bn là giác liu tt c chng chp trưc các tưng. Năm là du suy nghĩ mong cu tt c Pht pháp mà chng vng nm ly. Sáu là chng tư tưng đến trí ca tt c Thanh Văn Bích chi Pht. By là tt c s hu thế gianđu có th x thí hết, nhn đến thân mng còn không ln tiếc hung là các vt khác mà chng thí x. Tám là du hành vô lưng sanh t phin não mà chng nhim trưc các hnh hu vi. Chín là thưng tu vô lưng b thí trì gii nhn nhc tinh tiến thin đnh trí hu mà chng phân bit các Ba la mt. Mưi là thưng sanh tâm như vy : Tôi s an lp tt c chúng sanh nơi B đ ri tôi mi ngi dưi ci B đ nhưng chng nm ly tưng B đ và tưng chúng sanh.

 

Ny Ma Ha Ca Diếp ! Đó là mưi pháp mà đi B Tát thành tu thì hay đưc n thân tam mui »

 

 Tôn gi Ma Ha Ca Diếp li bch rng : « Hi hu Thế Tôn tuyên nói s y rt hay. Bch đc Thế Tôn !

 

Tt c Thanh Văn và Bich Chi Pht còn chưa tng phát tâm như vy mt ln : Tôi s an trí chúng sanh nơi A La Hán đa, hung là Pht đa ư !

 

Đc Pht phán dy : « Đúng như li ông nói. Ny Ma Ha Ca Diếp ! Vì l y nên tt c Thanh Văn Duyên Giác đu không nhn đưc n thân tam mui ca B Tát. Vi tam mui ny, h còn chng biết hung là nhp đưc ».

 

Tôn gi Ma Ha Ca Diếp bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Nay chúng rt mong đưc thy chư Đi B Tát y. Ti sao ? Vì chư Đi Sĩ y rt khó đưc gp ».

 

Đc Pht phán dy : « Ny Ma Ha Ca Diếp ! Ông nên đó cn phi ch Văn thù Sư Li ta đến đây, chư đi B Tát y s xut đnh ri sau các ông mi thy h.

 

Tuy nhiên ông cũng đưc vô lưng môn tam mui, nay ông nên nhiếp tâm tìm cu chư đi B Tát y ch nào, tr oai nghi gì, làm s nghip gì ? ».

 

Đưc đc Pht phán dy, Tôn gi Ma Ha Ca Diếp tha oai thn ca Pht và sc thn thông ca mình nhp hai vn môn tam mui đ xét tìm chư đi B Tát y nay ch nào tr oai nghi gì có phi đang bưc đi chăng, đang đng chăng, đang nm da chăng, đang ngi yên chăng ? Cũng đu chng thy. Nhn đến cũng chng biết nói gì làm gì t đâu đến và đi đến đâu. Tôn gi xut đnh đến bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Rt l rt l, tôi đã tri qua hai vn môn chánh đnh tìm chư đi B Tát y mà trn chng thy. Bch đc Thế tôn ! chư đi B Tát y còn chưa chng biết ch tát bà nhã mà đã đưc tam mui vi diu như vy, hung là s chng Vô thưng B đ.

 

 Bch đc Thế Tôn ! Các thin nam t thin n nhơn nào đưc thy nghe thn biến ny mà chng mau phát tâm Vô thưng B đ thì chng bao gi có.

 

Bch đc Thế Tôn ! đi B Tát hay đưc n thân tam mui như vy vì mun đ các chúng sanh mà mc áo giáp tinh tiến, nhưng trn chng đưc lìa chánh đnh vi diu y’’.

 

Đc Pht phán dy : « Đúng như vy. Đúng như li ông nói. Trong đây còn chng phi cnh gii ca Thanh Văn, Duyên Giác hung là chúng sanh khác ».

 

By gi Tôn gi Xá Li Pht nghĩ rng : Đc Thế Tôn khen tôi là trí hu đ nht trong hàng Thanh Văn, nay tôi nên tìm xem chư B Tát y đâu tr oai nghi gì và làm gì ? Nếu thy đưc há chng hay lm ư !

 

Tôn gi Xá Li Pht nghĩ như vy ri tha oai thn ca Pht và sc thn thông ca mình lin nhp ba vn môn tam mui suy tìm khp nơi mà trn chng thy.

 

By gi Tôn gi Tu B Đ nghĩ rng : nay tôi cũng tìm xem chư đi B Tát y đâu và đang làm gì ? Nếu thy đưc thì hay lm. Nghĩ như vy ri Tôn gi lin nhp bn vn môn tam mui tìm khp mi nơi mà trn chng thy. Tôn gi xut đnh đến đnh l bch đc Pht rng : « Bch đc Thế Tôn ! Đc Như Lai th ký tôi là đưc vô tránh tam mui đ nht trong hàng Thanh Văn. Bch đc Thế Tôn ! Nếu lúc tôi nhp đnh y, gi s có đi thn lc hay đem trăm c t thiên h hip làm mt cái trng ln, ly tòa núi Tu Di làm mt cái dùi ln ri sai mt ngưi to ln đng trưc tôi cm dùi y khua đánh trng ln y không tm dùng đến c kiếp, tiếng trng như vy cón chng lt vào tai tôi hung là có th làm lon tâm tôi khíến tôi xut đnh. Nay tôi đưc chánh đnh vô tránh rng ln như vy mà tôi tri qua bn vn môn tam mui, tìm cu cùng khp mà trn chng thy chư đi B Tát y, nhn đến chng thy mt ngưi tm thi vãng lai.

 

Bch đc Thế Tôn ! Chư đi B Tát nguyn cu trí bt tư ngh như vy nên vì mi mi chúng sanh mà các Ngài sanh trong đa ngc c hng hà sa kiếp chu đ mi thng kh. Vì cu B Tát đo nên du chu nhiu thng kh mà các ngài chng b ri trí thm thâm bt tư ngh y

 

Bch đc Thế Tôn ! Ngày nay nếu tôi tâm hu lu chưa hết chưa đưc gii thoát, nơi Pht pháp có ch chưa biết thì khiến tôi đương lai thưng ti sanh t chng b ri Đi tha vi diu bt tư ngh y ».

 

Đc Pht khen Tôn gi Tu B Đ : « Lành thay, lành thay ! Thit như li ông nói. Ông do nơi tín tâm mà nói như vy, khiến thân ny ca ông chng ly Niết bàn, do công đc ny đương lai quá hng sa kiếp, ông s làm Chuyn Luân Thánh Vương dùng chánh pháp tr đi ri sau s thành Vô thưng B đ.

 

Li ny Tu B Đ ! Nay trong tam thiên Đi Thiên thế gii ny các s loi chúng sanh chng có nhiu chăng ?

 

- Bch đc Thế Tôn ! Rt là nhiu.

 

- Ny Tu B Đ ! Gi th chúng sanh y thành tu trí hu như Xá Li Pht, gii không đ nht như Tu B Đ, kh hnh siêu luân như Đi Ca Diếp, tt c cùng chung tri kiến tìm cu chư đi B Tát y hoc mt kiếp trăm kiếp ngàn kiếp đến vô lưng hng sa kiếp cũng chng thy đưc. Ti sao ? Vì ch làm ca chư đi B Tát y chng phi cnh gii s hành ca tt c Thanh Văn và Bích Chi Pht, vì thế nên hàng Nh tha trn chng thy đưc”.

 

Lúc nói pháp ny trong hi có tám vn bn ngàn Thiên Nhơn phát tâm Vô thưng B đ. Cõi Đi Thiên chn đng sáu cách.

 

By gi Văn Thù Sư Li B Tát ti tư tht nghĩ rng : Nay mưi vn c trăm ngàn s chư đi B Tát mưi phương đu đã tp hp, tôi s li triu đi chúng chư Thiên đu vân tp.

 

Nghĩ như vy xong, Văn Thù Sư Li B Tát lin dùng thn lc như ý hóa làm tám vn bn ngàn c na do tha diu bu liên hoa ln như bánh xe, thun kim làm cng, bch ngân làm cánh hoa, màn lưi bng thng tng tì lưu ly bu. Trong hoa y đu có Hóa Pht và chư B Tát ngi kiết già trên liên hoa đài thân màu t kim đ ba mươi hai tưng tám mươi tùy ho, oai đc nguy nguy quang minh ph chiếu. Các bu liên hoa y bay lên tri T Vương, tri Đao Li, tri D Ma, tri Đâu Sut, tri Hóa Lc, tri Tha Hóa và các Phm Thiên đến tri Hu Đnh, khp Đi Thiên thế gii không ch nào không có bu liên hoa y bay đến.

 

Chư Hóa Pht và chúng Hóa B Tát y phát thanh ln tuyên cáo khp Đi Thiên thế gii vi k rng:

 

“ Thế Tôn mt tri hu

Hi hu xut thế gian

Ví hoa ưu đàm kia

khó gp còn hơn hoa

Thích sư t nhơn hùng

Nay xut hin thế gian

Ban tuyên pháp thâm diu

Dt hn ngun thng kh

Chư Thiên du khoái lc

Ai bo đm lâu dài

Theo nghip vào tam đ

Tr li th nhiu kh

Quen làm các dc lc

Riêng tăng trưng tham ái

Tam gii vn không vui

Mà k ngu tham trưc

Đã gp s khó gp

Đó là Pht xut thế

Ngưi ngu si phóng dt

Du biết kh chng dt

Các ngưi nên mau cu

Thy Pht nghe chánh pháp

Nếu Pht Niết bàn ri

Du ăn năn đâu kp

Lưi ma rt đáng s

Các ngưi mãi phóng dt

Đã b nó ph trùm

Đâu có kỳ gii thoát

Riêng có cu Pht pháp

Các ngưi giúp chúng sanh

Các ngưi phi mau cu

Ba mươi hai diu tưng

Pht hay cu thế gian

Ch khác không nương đưc

Thế Hùng rt hi hu

Đi t khó nghĩ lưng

Vô lưng c s kiếp

Ch làm chng lưng đưc

Hp công đc trí hu

Thành tu Thích Sư T

Xin dương pháp vi diu

Thm thâm khó hiu biết

Ch nào có chúng sanh

Và ngã nhơn th mng

Phá thưng kiến như vy

Dt hn không còn tha

Phóng x tt c tưng

Vì chúng sanh thuyết pháp

Tuyên rõ chơn thit tế

Thế gian tuyt tâm hành

Ch không vô tưng kia

Vô nguyn cũng vô tác

Hư Không vn vô hình

Chng khi cũng chng dit

Vô lai cũng vô kh

Li nói ca ngưi trí

Vô tn và vô sanh

Bn tnh vô s hu

Không tưng mo thy đưc

Không tư tưng nói đưc

Chúng sanh vn vô sanh

Sao nói đưc là chết

Tch dit không chúng sanh

Chúng sanh ch nào

Li nói đ thuyết pháp

Pháp chng ti li nói

Cũng chng văn t

Thế Tôn nói như vy

Các ch khp tìm cu

Chng thy phong thy ha

Đa cũng vô phân bit

Hu nhãn tuyên rõ đó

Sc th và cùng tưng

Hành thc đng hư không

Gi nói là ngũ un

Kỳ thit không tích t

Nhãn nhĩ t thit thân

Tâm ý c sáu căn

Du nói bn tánh không

Không cũng bt kh đc

Sc thanh hương v xúc

Và cùng các th pháp

Đu do phân bit sanh

Phân bit th không tch

Dc gii và Sc gii

Cùng tri Vô Sc kia

Đu nói như huyn hóa

Hư ngy chng chơn thit

Các Thế Tôn như vy

Vì chúng sanh thuyết pháp

Mun cu thoát các kh

Mau qui Đi Đo Sư ».

 

Lúc chư Hóa Pht tuyên cáo như vy, khp Đi Thiên thế gii đu đưc nghe, có chín mươi sáu c chư Thiên cõi dc xa trn lìa cu đưc pháp nhãn thanh tnh, hai vn thiên t chán lìa dc nhim, ba vn hai ngàn thiên t đu phát tâm Vô thưng B đ, mt vn thiên t tu B Tát tha đưc vô sanh pháp nhn.

 

By gi vô lưng vô biên a tăng kỳ c na do tha trăm ngàn chư Thiên đi chúng đưc Hóa Pht tuyên triu trong giây lát đu vân tp trưc đc Thích Ca Mâu Ni Như Lai ng Cúng Đng Chánh Giác l chưn Pht hu nhiu ba vòng ri lui mt phía đem các th hoa hương cõi tri, nhng là hoa ưu bát la, hoa bát đu ma, hoa câu vt đu, hoa phân đà li, hoa mn đà la, hoa ma ha mn đà la và các vòng hoa, cùng hương bt hương thoa phng ri lên đc Thế Tôn và chúng hi đ cúng dưng. Còn dùng các th âm nhc cõi tri ca vnh khen ngi đy khp hư không.

 

Lúc ny đi chúng vân tp quá đông khó tính k đưc đy cht c t thiên h không có mt ch trng nào bng đu gy. Chư Thiên Nhơn y đ đi oai đc, hoa tri đưc ri đy khp t thiên h đy đến gi.




PHM KHAI TRIT NGHĨA

 

Trong chúng đi tp by gi có các v tri thưng th đó là Thin Tr Ý Thiên T, Thin Tch Thiên T, Tàm Quý Thiên T, cùng chín mươi sáu c chư Thiên T như vy câu hi, tt c đu hành đo B Tát, đu cùng đến ch Văn Thù Sư Li B Tát. Đến ngoài ca tht bu nhiu by vòng ri ri hoa tri mn đà la che khp hư không cao mưi do tun thành lưi hoa hình như bu tháp. Ngài Văn Thù Sư Li B Tát cm hoa đài ny cúng dưng đc Thế Tôn, cúng dưng xong, Ngài dùng thn lc khiến Đi Thiên thế gii trong tt c quc đ hư không lưi hoa giăng khp, quang minh ca hoa y chiếu khp cõi Đi

 

Thiên đu rt chói sáng li còn mưa thêm hoa tri mn đà la.

 

By gi Văn Thù Sư Li B Tát nhàn nhã an tưng ra khi tư tht li dùng thn lc khiến ch đt ca Ngài t nhiên có tòa tht bu vi diu, tòa y cao vi đy đ trang nghiêm, Ngài lim dung chnh y phc lên ngi trên bu tòa y.

 

Thin Tr Ý Thiên T thy Văn Thù Sư Li B Tát lên ngi bu tòa xong lin đến đnh l chưn B Tát ri lui mt phía. Tt c chư Thiên T cũng đu đnh l chưn B Tát.

 

Văn Thù Sư Li B Tát suy nghĩ rng : Hôm nay ai là ngưi có th trưc đcThế Tôn cùng tôi hi đáp v pháp thm thâm, ai là pháp khí có th nhn câu bt tư ngh y, câu rt khó chng, câu không x s, câu vô s trưc, câu vô hí lun, câu bt kh đc, câu bt kh thuyết,, câu thm thâm, câu chơn thit, câu vô ngi, câu bt kh hoi, câu không, câu vô tưng, câu vô nguyn, câu như như, câu thit tế, câu pháp gii, câu vô hình mo, câu bt th, câu bt x, câu Pht, câu Pháp, câu Tăng, câu trí hu mãn túc, câu tam gii bình đng, câu nht thiết pháp vô s đc, câu nht thiết pháp vô sanh, câu sư t, câu dũng mãnh, câu vô cú. Nói nhng câu như vy ai có th nghe ư !

 

Văn Thù Sư Li B Tát li nghĩ rng : Nay ch có Thin Tr Ý Thiên T t quá kh đã cúng dưng nhiu Pht nhp thâm pháp nhn có đ bin tài s có th cùng tôi trưc Pht cùng đàm lun thit nghĩa. Suy nghĩ ri, Ngài bo Thin Tr Ý Thiên T : « Ny Thiên T ! Nay ông đã đưc thâm pháp nhn và có đ vô ngi bin tài, nay s cùng tôi đến ch đc Thế Tôn đ cùng đi lun nghĩa thâm diu y có đưc chăng ?.

 

Thin Tr Ý Thiên T đáp rng : « Bch Đi Sĩ ! Tôi nói như vy : Ngưi y nếu đi vi tôi không có ng ngôn không vì din thuyết chng có hi han cũng không tr li không Pht Pháp Tăng dt tuyt tam tha không sanh t không Niết bàn không hip không tan chng khi chng phát chng xut thanh âm tr các văn t, ngưi nói như vy thì tôi s cùng đàm lun ».

 

Văn Thù Sư Li B Tát nói : « Ny Thiên T ! Tôi nói như vy : Ngưi y có th nơi tôi không lng không nghe không đc không tng không th không trì chng tư chng nim chng th chng x chng giác chng tri chng nghe tôi nói chng vì ngưi mà ging, ti sao ? Vì chư Pht B đ vn không văn t không tâm lìa tâm, không có giác ng du gi danh đ nói mà danh y cũng không ».

 

Thin Tr Ý Thiên T li nói : « Bch Đi Sĩ ! Nay nên vì chư Thiên T mà nói. Chư Thiên T ny đi vi ch nói ca Đi Sĩ rt thích mun nghe ».

 

Văn Thù Sư Li B Tát nói : « Ny Thiên T ! Tôi trn chng vì ngưi thích nghe mà nói cũng chng vì ngưi nghe nhn mà nói, Ti sao ? Vì h có nghe nhn thì có th trưc. Th trưc nhng gì ? Đó là trưc ngã trưc nhơn trưc chúng sanh trưc th mng trưc sĩ phu. Vì th trưc mà có nghe nhn. Nghe nhn như vy nên biết ngưi y an tr trong ba th phưc, mt là phưc kiến ngã, hai là phưc kiến chúng sanh và ba là phưc kiến pháp. Ny Thiên T ! Nếu ngưi không có ba th phưc y mà nghe pháp thì nên biết ngưi y an tr trong ba th tnh : mt là chng thy thân mình chng phân bit chng tư nim chng chng biết, hai là chng thy ngưi thuyết pháp chng phân bit chng tư nim chng chng biết, ba là chng thy pháp đưc nói chng phân bit chng tư nim chng chng biết.

 

Ny Thiên T ! Nếu ai có th nghe pháp như vy đó là bình đng nghe vy”.

 

Thin Tr Ý Thiên T khen Văn Thù Sư Li B Tát : “Lành thay, lành thay ! Ngài nói li y rt hay. Bch Đi Sĩ ! Nếu ai có th nói như vy thì nên biết là thuyết bt thi chuyn”.

 

Văn Thù Sư Li B Tát nói : “ Thôi đi Thiên T, nay ông chng nên vng tưng phân bit B Tát thi chuyn. Ti sao ? Vì gi s B Tát mà có thi chuyn thì h trn chng thành đưc Vô thưng Chánh Giác. Ti sao ? Vì trong B đ y không có pháp thi chuyn vy”.

 

Thin Tr Ý Thiên T nói : “Bch Đi Sĩ ! Nếu như vy thì s đâu có thi chuyn y?”.

 

Văn Thù Sư Li B Tát nói : “Ny Thiên T ! Phi biết t tham dc mà có thi chuyn, t sân khu mà có thi chuyn, t ngu si mà có thi chuyn, t hu ái mà có thi chuyn, t vô minh mà có thi chuyn, nhn đến t mưi hai hu phn sanh t mà có thi chuyn, t nhơn duyên mà có thi chuyn, t kiến chp mà có thi chuyn, t danh t sc mà có thi chuyn, t Dc gii t Sc gii t Vô sc gii mà có thi chuyn, t Thanh Văn mà có thi chuyn, t Bích Chi Pht mà có thi chuyn, t phân bit mà có thi chuyn, t chp trưc mà có thi chuyn, t tưng mà có thi chuyn, t th tưng mà có thi chuyn, t đon kiến mà có thi chuyn, t thưng kiến mà có thi chuyn, t th mà có thi chuyn, t x mà có thi chuyn, t ngã tưng mà có thi chuyn, t chúng sanh tưng mà có thi chuyn, t th mng tưng mà có thi chuyn, t sĩ phu tưng mà có thi chuyn, t b đc già la mà có thi chuyn, t tư tưng mà có thi chuyn, t h phưc mà có thi chuyn, t điên đo mà có thi chuyn, t ngã kiến mà có thi chuyn, t ngã kiến làm căn bn cho sáu mươi hai kiến mà có thi chuyn, t ngũ cái mà có thi chuyn, t ngũ m mà có thi chuyn, t các nhp mà có thi chuyn, t các gii mà có thi chuyn, t Pht tưng mà có thi chuyn, t Pháp tưng mà có thi chuyn, t Tăng tưng mà có thi chuyn, nhn đến tôi s thành Pht tôi s thuyết pháp tôi đ chúng sanh tôi s phá ma tôi đưc trí hu t các tưng y mà có thi chuyn.

 

Ny Thiên T ! Nếu có th chng phân bit Như Lai thp lc, chng phân bit t vô s úy chng phân bit thp bát bt cng pháp chng phân bit tt c căn lc giác đo chng phân bit các tưng ho chng phân bit trang nghiêm Pht quc chng phân bit Thanh Văn chng phân bit B Tát nhn đến chng phân bit tt c phân bit thi chuyn thì gi là bt thi chuyn ».

 

ThinTr Ý Thiên T nói : « Bch Đi Sĩ ! Nếu như vy thì s đâu đ đưc bt thi chuyn ? ».

 

Văn Thù Sư Li B Tát nói : « Ny Thiên T ! Phi biết t thông đt Pht hu mà đưc bt thi chuyn, t không vô tưng vô nguyn mà đưc bt thi chuyn, t như như t pháp tánh t thit tế t bình đng mà đưc bt thi chuyn ».

 

Thin Tr ý Thiên T nói : « Bch Đi Sĩ ! Nếu nói như vy thì phân bit cùng bt phân bit hai th không sai khác. Ti sao ? Vì đu là t tư duy phân bit mà sanh vì thế nên đưc nói là có thi chuyn.

 

Bch Đi Sĩ ! Thi chuyn như vy là có pháp hay không pháp ?”.

 

Văn Thù Sư Li B Tát nói : “ Chng phi có chng phi không có thi chuyn y”.

 

Thin Tr Ý Thiên T nói : “ Bch Đi Sĩ ! Nếu như vy thì ch nào có thi chuyn?”.

 

Văn Thù Sư Li B Tát nói : “ Ny Thiên T ! Nếu có nếu không là hư vng ly, là điên đo ly là bt như ly, kia là chng ly cũng chng phi chng ly, do nghĩa y mà đưc nói là thi chuyn. Nhưng pháp thi chuyn y chng th nói có chng th nói không. Ti sao ? Vì nếu trong có không mà có thi chuyn thì có li, ti sao ? Vì nếu có pháp thi chuyn thì đa thưng kiến, nếu không pháp thi chuyn thì đa đon kiến. Nhưng đc Thế Tôn nói chng trong thưng chng trong đon. Chng phi đon chng phi thưng là li nói ca Như Lai. Ny Thiên T ! Nếu h nơi các tưng chng chơn thit trưc y mà h chng biết thì gi là chng phi đon chng phi thưng. Ny thiên T ! Đây là pháp môn thi chuyn ca B Tát vy”.

 

Lúc nói pháp ny có mưi ngàn Thiên T đưc vô sanh pháp nhn.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog