Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 56



PHÁP HI VĂN THÙ SƯ LI TH KÝ

TH MƯI LĂM


 Li ny Xá Li Pht ! B Tát thành tu mt pháp làm cho s nguyn chng thi lui nghiêm tnh Pht đ. Đó là B Tát phi thích hc theo đc Bt Đng Như Lai lúc làm B Tát tu hành lp th nguyn rng ln rng : Tôi sanh vào x nào, lúc sơ sanh nếu chng xut gia thì là khi di chư Pht mưi phương. Chư B Tát phi hc theo như vy. Hoc có Pht xut thế hay không có Pht xut thế, tt c đi sanh vào x nào đu quyết đnh xut gia. Ti sao ? Vì ch ti thng ca B Tát là xut gia vy.

 

 Ny Xá Li Pht ! Ngưi thích xut gia hay nhiếp ly mưi th công đc. Nhng gì là mưi ?

 

 Mt là chng nhim ly các dc lc.

 

 Hai là ưa thích nơi a lan nhã.

 

 Ba là tht hành ch s hành ca Pht.

 

 Bn là ri lìa vic làm ca phàm phu

 

 Năm là chng nhim ly v con và tài sn

 

 Sáu là ri lìa nhơn nghip ác đo.

 

 By là tu tp các pháp thin đo

 

 Tám là căn lành đi trưc đu chng tn gim.

 

 Chín là luôn đưc chư Thiên khen tng.

 

 Mưi là tt c qu thn đu cung kính th h.

 

 Nếu B Tát thưng thích xut gia thì đưc mưi th công đc như vy. Vì thế nên B Tát có trí cu B đ mun đ chúng sanh thưng phi xut gia. Đây gi là B Tát thành tu mt pháp.

 

 Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát thành tu hai pháp làm cho s nguyn chng thi lui nghiêm tnh Pht đ. Đó là B Tát chng thích Thanh Văn đa chng cu Thanh Văn tha, chng ưa thích nói pháp Thanh Văn tha, chng gn gũi ngưi Thanh Văn tha, chng hc gii Thanh Văn, chng thích nói pháp cùng tương ưng vi Thanh Văn tha, cũng chng khuyên ngưi hành Thanh Văn tha. Vi Duyên Giác tha, B Tát chng ưa thích cũng như vy. B Tát ch vì Pht pháp khuyến phát chúng sanh thành tu ti thưng Vô thưng B đ. Đây gi là hai pháp vy.

 

Ny Xá Li Pht ! Nếu có ai khuyên ngưi xu nhp Pht tha, B Tát ny có th nhiếp ly mưi th công đc. Nhng gì là mưi ?

 

Mt là đưc quc đ thanh tnh không có Thanh Văn và Bích Chi Pht.

 

Hai là đưc thun mt chúng B Tát thanh tnh.

 

Ba là đưc chư Pht Thế Tôn h nim.

 

Bn là thưng đưc chư Pht xưng danh khen ngi và thuyết pháp cho.

 

Năm là ch phát tâm đu rng ln.

 

Sáu là nếu sanh cõi tri thưng làm Đế Thích hoc Phm Thiên Vương.

 

By là nếu sanh nhơn gian thì làm Chuyn luân Vương.

 

Tám là thưng thy chư Pht.

 

Chín là đưc chư thiên và ngưi mến nh.

 

Mưi là nhiếp ly vô lưng vô biên a tăng kỳ công đc. Ti sao ? Nếu có ngưi hay khiến bao nhiêu chúng sanh toàn cõi Đi Thiên

Tt c đu đưc qu A La Hán, hoc qu Duyên Giác. Nếu li có ngưi hay đt mt chúng sanh nơi Pht B đ, thì công đc ny nhiu hơn công đc kia. Ti sao ? Vì chng phi do Thanh Văn Duyên Giác xut hin mà Pht chng chng dt. Thế gian nếu không Pht thì không có Thanh Văn Duyên Giác. Do Pht xut hin mà Pht chng chng dt và xut sanh Thanh Văn Duyên Giác. Vì thế nên B Tát làm cho ngưi an tr trong Pht tha thì đưc mưi th công đc như vy và đưc quc đ thanh tnh.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát thành tu ba pháp khiến s nguyn chng thi lui nhiếp th Pht đ công đc trang nghiêm. Nhng gì là ba ?

 

Mt là tôn trng ưa thích an tr a lan nhã.

 

Hai là không ch nhim trưc mà làm pháp thí.

 

Ba là bn vng an tr lut nghi thanh tnh.

 

Ny Xá Li Pht ! B Tát an tr gii lut thì đưc mưi th vô úy. Nhng gì là mưi ?

 

Mt là vào t lc vô úy.

 

Hai là trong chúng thuyết pháp vô úy.

 

Ba là m thc vô úy.

 

Bn là ra khi t lc vô úy.

 

Năm là vào chùa vô úy.

 

Sáu là trong chúng ăn ung vô úy.

 

By là giáo th vô úy.

 

Tám là thân cn Hòa thưng a xà lê vô úy.

 

Chín là đi vi quyến thuc ca mình, t tâm dy bo vô úy.

 

Mưi là th dng bn s y phc, ung ăn, mn mùng, thuc men vô úy.

 

Ny Xá Li Pht ! Ngưi an tr gii lut, có li nói ra mi ngưi đu tin nhn. Đây là mưi th vô úy ca B Tát.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát thuyết pháp tâm không có ch nhim trưc thì hay nhiếp th mưi th công đc. Nhng gì là mưi ?

 

Mt là chng sanh ác dc.

 

Hai là chng cu ngưi khác biết mình.

 

Ba là chng phát khi tâm cu danh.

 

Bn là đi vi nhà đàn vit tâm chng nh luyến.

 

Năm là chng trông nom gi gìn nhà đàn vit.

 

Sáu là vi t s cúng dưng rt h lit cũng ly làm vui đ.

 

By là thuyết pháp khiến ngưi tin nhn.

 

Tám là đưc thin thn ng h.

 

Chín là chng sanh tà giác.

 

Mưi là phát khi tâm nim Pht.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát tôn kính thích a lan nhã thì thành tu mưi th công đc li ích. Nhng gì là mưi ?

 

Mt là xa ri ngôn lun thế tc.

 

Hai là chuyên quên nhàn tĩnh.

 

Ba là tâm duyên đnh cnh.

 

Bn là b rơi nhng danh v.

 

Năm là mến ưa chư Pht.

 

Sáu là hng th thin đnh h lc.

 

By là lúc tu phm hnh không có chưng ngi.

 

Tám là dùng ít công lc mà đưc tam mui.

 

Chín là giáo pháp đưc th chưa h quên mt.

 

Mưi là pháp nghĩa đưc nghe thy đu biết rõ.

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát thành tu bn pháp khiến s nguyn chng thi lui nghiêm tnh Pht đ. Nhng gì là bn ?

 

Mt là như li nói hay làm đưc, như vic làm hay nói đưc.

 

Hai là thưng t khiêm h.

 

Ba là xa ri bn xn và ghen ghét.

 

Bn là thy ngưi đưc li sanh lòng hoan h.

 

Ny Xá Li Pht ! B Tát y như vic làm hay nói đưc có bn điu li ích. Nhng gì là bn ?

 

Mt là trong ming thưng phát ra mùi thơm hoa sen xanh.

 

Hai là ng nghip thanh tnh, li nói không sai lm.

 

Ba là tt c thế gian đng tin nhn.

 

Bn là nhiếp th âm thanh viên mãn ca Pht.

 

Ny Xá Li Pht ! B Tát khiêm h có bn điu li ích :

 

Mt là xa ri nhng thân súc sanh ác thú.

 

Hai là th khoái lc vi diu.

 

Ba là mưu ngm gic gi đu chng hi đưc.

 

Bn là kham th tri và ngưi cung kính l bái.

 

Ny Xá Li Pht ! B Tát ri bn xn ganh ghét có bn điu li ích :

 

Mt là chng quên mt lòng b thí.

 

Hai là lúc đói khát thì làm nhà đi thí ch.

 

Ba là thy ngưi trì gii đến thì tiếp rưc dn vào.

 

Bn là hoc th ngưi thí hay thí cho ngưi không có ai ganh ghét.

 

Ny Xá Li Pht ! B Tát thy ngưi đưc li sanh lòng hoan h có bn điu li ích :

 

Mt là thưng sanh tâm ny : Tôi nhiếp chúng sanh phi cho h li lc, nay h t đưc li lc nên tôi sanh lòng vui mng.

 

Hai là ch có tài vt, vua quan nưc la cưp gic oán thân đu chng xâm đot đưc.

 

Ba là tùy sanh x nào ca báu và các con thy đu đy đ, vua chng còn đ k hung là ngưi khác.

 

Bn là ca ci cha dùng đu vô tn.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát thành tu năm pháp khiến s nguyn chng thi lui nghiêm tnh Pht đ. Nhng gì là năm ?

 

Mt là B Tát đến ch pháp sư thăm hi tu nhng công hnh gì có th đưc Pht đ thanh tnh trang nghiêm ? Nếu đưc nghe, như li tu hành.

Hai là do B Tát trì gii thanh tnh và nguyn lc nên sanh trong Pht quc. Đưc sanh Pht quc ri quan sát nưc y nhiu th trang nghiêm các th đ dùng báu đp, chúng Thanh Văn và B Tát thân tưng vi diu. Đi vi Pht cung kính tôn trng bch hi B Tát tu nhng công hnh gì đưc Pht đ rng ln thanh tnh trang nghiêm ? Đưc Pht dy cho ri như pháp tu hành.

 

Ba là B Tát có trí hành, phi tnh trí y, phi tn hành y. Thế nào là tnh trí ? Đó là nơi pháp năng duyên và pháp s duyên xa ri trí Thanh Văn và Duyên Giác. Thế nào là tn hành ? Đó là như ch đưc nghe quyết đnh tu hành, ri lìa chng tu hành.

 

Bn là B Tát khéo biết nhơn sanh t và biết xut ly. Nhơn sanh t là chng chánh tư duy, đây là ch y ch ca bn điên đo làm nhơn sanh t. Xut ly là chánh tu hành, vi tt c pháp chng sanh phân bit đó là xut ly vy.

 

Năm là ch B Tát biết rõ th tánh chư Pht và tánh quc đ đu ch có gi danh, gi danh cũng tch dit. Biết rõ như vy nên chng sanh khi tri tưng.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát thành tu sáu pháp khiến mau đưc vô thưng B đ, cũng hay nhiếp ly Pht đ ti thưng :

 

Mt là B Tát làm đi thí ch, bao nhiêu vt s hu trân ngon kh ái đu hoan h b thí chng tiếc, li nghĩ rng tôi làm b thí ln đ viên mãn Đi tha. Nghĩa là lúc cu vô thưng B đ, tt c đu x thí, lòng không luyến tiếc, đy đ thành tu tư lương B đ, b thân mng ny còn chng hi tiếc, hung là tư sn v con. Ny Xá Li Pht ! C chi Như Lai đưc gi là đng Nht thiết trí ? đó là lúc tu B Tát hnh, nơi s hu ca mình đu x b tt c, do đó đưc B đ ri gi là Nht thiết trí.

Hai là B Tát ti gia hay xut gia, thà b thân mng ch trn chng phá gii. Đem s trì gii y cùng chúng sanh hi hưng Vô thưng B đ. Trì gii như vy t cm thy vui mng thích tu phm hnh, ngày đêm an vui càng siêng cu pháp an tr chánh tu hành, chán s tam gii mong cu thoát ly. Du thy sc yếu mà nh đến chúng sanh, h cũng kh như tôi, tôi s gánh ly gánh nng y nhiếp ly chúng sanh đt ti Niết bàn an lc. Trì gii như vy lúc t giác h lin đưc tâm đi bi, nhn đến khi chưa đưc Nht thiết chng trí chng b tinh tn xem như t cu la cháy đu.

 

Ba là B Tát mc giáp nhn nhc ri cao mn đưc sc đi nhn, nếu b mng hay đánh, tâm nhn thành tu chng sanh sân hn. Gi s có gy ln như núi Tu Di, có ngưi cm đánh mng sut c c kiếp cũng chng sanh lòng oán gin. Ti sao ? Vì các chúng sanh y chng theo Pht hc, mà tôi thì đương theo Pht hc, đưc h đánh mng bao nhiêu thêm ln đi bi by nhiêu. Tôi phi mc giáp hong th nhiếp th chúng sanh làm cho h đưc gii thoát nhp Niết bàn, vì thế nên tôi chng nên sân hn. B Tát lúc đương an tr nhn lc như vy thì thành tu mưi điu đy đ : mt là chng tánh, hai là tài sn, ba là quyến thuc, bn là sc tưng, năm là thin x, sáu là thin hu, by là đưc nghe chánh pháp, tám là như li nói tu hành, chín là lúc mng chung đưc thy chư Pht, mưi là đưc thy Pht ri sanh lòng tin thanh tnh.

 

Bn là B Tát vì mun thành tu thin pháp nên kiên c t đnh thi khóa phát khi tinh tn, li vì mi mi chúng sanh mà tn thu v lai trong sanh t th đ tu hành các hnh tinh tn chng mi mt. Đem công nghip t đnh khóa và đi bi y vì tt c chúng sanh trong tt c thi gian lúc còn lưu chuyn sanh t chng b chúng sanh.

Ny Xá Li Pht ! Nếu có B Tát đem tht bu đy hng sa thế gii mưi phương, trong mi nim, dâng lên đc Như Lai, cúng dưng ni tiếp như vy mãi đến tn v lai tế.

 

Nếu có B Tát phát tâm đi bi mc giáp tinh tn, công đc ny nhiu hơn công đc kia.

 

Ny Xá Li Pht ! B Tát có đ tinh tn ny thì đưc mưi th pháp chi nguyn thù thng. Nhng gì là mưi ?

 

Mt là ri lìa hnh phàm ngu. Hai là nhiếp th hnh Pht. Ba là thy li sanh t. Bn là an tr tâm đi bi. Năm là chng thi tht tâm bn nguyn. Sáu là ít bnh tt. By là thun chư Pht giáo. Tám là mng nh dâm n si. Chín là theo văn rõ nghĩa. Mưi là tu hành thành tu.

 

Năm là B Tát nghĩ rng chư Pht Như Lai tâm thưng ti chánh đnh chưa h tht nim, tôi phi theo ch làm ca Pht. Nếu tâm tán lon thì trn chng chng đưc ch làm ca Pht. Vì thế nên phi ri b tt c tâm chp ly, cũng b tt c li dưng cung kính t lc thành p ung ăn đ cn dùng và các thân hu. Vì mun li ích các chúng sanh nên chng b chúng sanh. Thưng ưa a lan nhã ch tch tĩnh, đc hành không bn như con tê giác mt sng. ch tch tĩnh ri khi tâm đi t ban đu khp mt phương ri ln ln đến khp mưi phương đến khp chúng sanh. Tâm t khp c ri đưc nhp thin đnh.

 

Ny Xá Li Pht ! Nếu có B Tát ti gia đem tt c đ dùng đáng ưa thích cúng dưng tt c hng sa chư Pht và Tỳ Kheo Tăng trong hng sa kiếp. Nếu có B Tát xut gia đi by bưc hưng đến ch a lan nhã tch tĩnh, phưc đc ny hơn phưc đc kia nhiu. Vì có th mau đưc đi B đ vy.

Ny Xá Li Pht ! B Tát ưa tch tĩnh nhp thin đnh thì đưc mưi th công đc li ích. Nhng gì là mưi ? Mt là đưc nim, hai là đưc hu, ba là tu hành, bn là bin lun mau, năm là đưc Đà la ni, sáu là khéo biết pháp sanh, by là khéo biết pháp dit, tám là gii t chng phm, chín là chư Thiên cúng dưng, mưi là chng tham s tt ca ngưi.

 

Sáu là B Tát khéo biết trí hu chng lưu, đó là trí hu ly gii làm đu, pháp lành tăng trưng ly hu làm đu. Vì thế nên B Tát phi hc trí hu. Thế gian có bao nhiêu tt c công xo khó làm khó thành, tt c y dưc đu hc hết mà s thông hiu ny chng chng nhp đưc ly dc tch dit, cũng chng th xu hưng B đ, chng phi hưng Sa Môn, Bà La Môn, chng phi xu hưng Niết bàn. Vì thế nên nay tôi phi li khp cu công xo pháp dưc, do trí ny khiến tôi đưc cu cánh tch dit. B Tát cu pháp bn : chnh thy chút pháp hay khi đưc pháp. Do chng thy nên an tr nơi tch dit. Do an tr tch dit thì không nhit não. Do không nhit não nên biết rõ sanh t, vì chúng sanh mà th sanh đ làm cho chúng sanh tr dit kh sanh t vy. Đây là sáu pháp.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát thành tu by pháp khiến s hu chng thi lui nghiêm tnh Pht đ. Nhng gì là by ?

 

Mt là t b tt c, mà thí bt kh đc vy.

 

Hai là chng khuyết phm, mà chng dính mc nơi gii vy.

 

Ba là nhn nhc nhu hòa, mà chúng sanh bt kh đc vy.

 

Bn là phát khi tinh tn, mà thân tâm bt kh đc vy.

 

Năm là thành tu thin đnh, mà chng tr nơi thin vy.

Sáu là trí hu viên mãn, mà vô phân bit vy.

 

By là tùy nim chư Pht, mà xa ri tưng vy.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát thành tu tám pháp khiến s nguyn chng thi lui nghiêm tnh Pht đ. Nhng gì là tám ?

 

Mt là chng thích Niết bàn, hai là b thí đ trang nghiêm, ba là tâm qung đi, bn là tôn kính Pháp Sư, năm là chng làm tà mng, sáu là bình đng ban cho, by là chng t căng cao, tám là chng khinh mit ngưi.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát thành tu chín pháp khiến nguyn chng thi lui nghiêm tnh Pht đ. Nhng gì là chín ?

 

Mt là đ thân lut nghi, hai là đ ng lut nghi, ba là đ ý lut nghi, bn là dit các tham dc, năm là dit các sân hn, sáu là dit các ngu si, by là chng làm điu khi di, tám là làm bn kiên c, chín là chng khinh mn thin tri thc.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát thành tu mưi pháp khiến s nguyn chng thi lui nghiêm tnh Pht đ. Nhng gì là mưi ?

 

Mt là nghe đa ngc kh ch khi đi bi mà chng kinh s.

 

Hai là nghe súc sanh kh ch khi đi bi mà chng kinh s.

 

Ba là nghe ng qu kh ch khi đi bi mà chng kinh s.

 

Bn là nghe chư Thiên suy não ch khi đi bi mà chng kinh s.

 

Năm là nghe nhơn gian đói khát gic cưp oán đch giết hi ch khi đi bi mà chng kinh s.

 

Sáu là B Tát t nghĩ : Gi đây tôi phi phát khi tinh tn, nhn đến chưa đưc Pht đ thanh tnh trn chng lưi tr.

 

 By là khiến trong nưc tôi đ ung ăn y phc theo ý nim lin đưc.

 

Tám là các chúng sanh trong nưc tôi th mng vô lưng.

 

Chín là các chúng sanh trong nưc tôi không tâm b ngã.

 

Mưi là bao nhiêu chúng sanh trong nưc tôi quyết đnh xu hưng Vô thưng B đ.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! Nếu B Tát cm hoa đp đến ch Như Lai, hoc ch tháp Pht mà cúng dưng thì nguyn rng : Nguyn hoa đp ny sc hương thù thng, ngưi thy hoa đu vui đp. Lúc tôi thành Pht, khiến trong nưc tôi khp nơi đy nhng hoa đp như vy, và nhng cây báu trang nghiêm mi ch. Nhn đến hương bt hương thoa y phc ung ăn lng báu tràng phan vàng bc lưu ly chơn châu các th báu lúc dùng cúng dưng cũng phi như hoa, hi hưng công đc trang nghiêm Pht đ. Do vì B Tát an tr nơi gii lut nên tùy tâm s nguyn đu đưc thành tu.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát phi thưng nhiếp ly mưi nghip đo thin đu hi hưng Nht thiết chng trí. Vì thế nên lúc B tát thành pht, trong Pht đ y bao nhiêu chúng sanh lúc sơ sanh đu có đ mưi nghip đo thin và trí xut ly.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát đến đâu cũng khuyên các chúng sanh đu xu hưng Vô thưng B đ. Ch ca ngi Pht tha mà chng nói đến nh tha và công pháp. Vì thế nên lúc B Tát thành Pht, trong Pht đ y các chúng sanh quyết đnh s đưc Vô thưng B đ, xa ri Thanh Văn và Bích Chi Pht. Có vô lưng B Tát đy trong nưc y.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát đi vi li dưng ca ngưi chng h ngăn dt, thy ngưi đưc li thì vui mng. Vì thế nên lúc B Tát thành Pht, trong Pht đ y bao nhiêu chúng sanh có nhng đ vt cn dùng không h đon dt, đy đ đưc đi pháp quang minh.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát nếu thy Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni có ai phm ti thì trn chng đem rao nói, ch t mình an tr trong chánh pháp. Vì thế nên lúc B Tát thành Pht, trong Pht đ y tt c không có danh t ti li. Ti sao ? Vì đi chúng trong nưc y đu đưc thanh tnh không có pháp ti li.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát thích pháp cu pháp chng sanh nhit não, như pháp đã đưc nghe an tr đúng mà tu hành. Vì thế nên lúc B Tát thành Pht, trong Pht đ y tt c chúng sanh đu thích pháp cu pháp không có nhit não, tu hành đúng pháp.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát đem các th âm nhc cúng dưng Pht pháp hi hưng thin căn v công đc trang nghiêm Pht đ. Vì thế nên lúc B Tát thành Pht, trong Pht đ y có trăm ngàn âm nhc t nhiên hòa tu.

 

Li na, ny Xá Li Pht ! B Tát nếu thy chúng sanh tht nim thì làm cho h đưc chánh nim. Vì thế nên lúc B Tát thành Pht, trong Pht đ y các hàng đ t đưc thin duyt thc.

 

Ny Xá Li Pht ! Pht đ công đc như vy, đy đ bin tài Như Lai, hoc mt kiếp, hoc hơn mt kiếp nói k chng hết đưc.

 

Ny Xá Li Pht ! Nhưng nay Pht tùy theo ch thích mun ca chư B Tát mà lưc nói như vy. Ngưi có chí nguyn thù thng nghe ri xu hưng s đưc viên mãn công đc Pht đ.

 

Ny Xá Li Pht ! B Tát thành tu ba pháp mau đưc Vô thưng B đ cu Pht đ đu đưc thành. Nhng gì là ba ? Mt là đi nguyn thù thng, hai là an tr chng phóng dt, ba là như pháp đưc nghe phát khi chánh tu hành".

 

Ngài Xá Li Pht bch Pht rng : "Bch đc Thế Tôn ! Đc Như Lai hi hu khéo nói pháp y. Vì đc Thế Tôn an tr bt phóng dt nên đưc pháp B đ phn. Vì an tr chánh tu hành nên đưc đi B đ. Vì an tr thng nguyn nên đưc Pht đ công đc trang nghiêm".

 

Đc Pht nói ; "Đúng vy, đúng như li ông nói. Như thu trưc, Pht dùng đi nguyn lc thành tu Pht đ, vì chng phóng dt nên đưc đi B đ.

 

Ny Xá Li Pht ! Nếu ch có ngôn thuyết an tr phóng dt mà chng chánh tu hành, ngưi y còn chng đến đưc bc Thanh Văn hung là có th đưc Vô thưng B đ. Vì thế nên B Tát nếu mun t biết mình là chơn B Tát thì như s hc ca B Tát phi hc như vy".

 

Bây gi trong hi có bn vn B Tát đng dy chp tay hưng Pht mà đng thanh bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Như đc Pht đã th ký ch hc ca B Tát, chúng tôi s hc theo an tr chng phóng dt tu hành thành tu đy đ đi nguyn nghiêm tnh Pht đ".

 

Đc Pht vui v mm cưi.

 

Ngài Xá Li Pht bch Pht có duyên c gì mà hin mm cưi ?

 

Đc Pht hi : "Ông có thy chư thin nam t sư t hng y chăng ?".

 

Ngài Xá Li Pht bch Pht : "Vâng, đã thy".

 

Đc Pht nói : "Ny Xá Li Pht ! Các thin nam t y, quá trăm ngàn kiếp, đu riêng cõi khác đưc Vô thưng Chánh giác đng hiu Nguyn Trang Nghiêm Như Lai đ mưi đc hiu cũng như đương lai Sư T Pht v.v... Cõi y thanh tnh như nưc ca Vô Lưng Th Pht ch tr th lưng đu th mưi kiếp".

 

By gi Sư T Dũng Mãnh Lôi Âm B Tát lin t tòa đng dy trch y vai hu gi hu chm đt chp tay hưng Pht bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Văn Thù Sư Li đnh chơn B Tát đây đưc chư Pht Thế Tôn thưng khen tng, bao lâu s đưc Vô thưng B đ ? Pht đ s đưc như thế nào".

 

Đc Pht nói : "Ny thin nam t ! Ông nên hi Văn Thù Sư Li".

 

Sư T Dũng Mãnh hi Văn Thù Sư Li rng : "Chng nào Ngài s đưc Vô thưng b đ ?".

 

Văn Thù Sư li nói : "Sao Ngài chng hi tôi có xu hưng B đ chăng mà li hi tôi thành B đ. Ti sao ? Vì nơi B đ, tôi còn chng xu hưng hung là s đưc".

 

Sư T Dũng Mãnh hi : "Ngài há chng vì li ích chúng sanh mà đến B đ ư ?".

 

Văn Thù Sư Li nói : "Không. Ti sao ? Vì chúng sanh bt kh đc vy. Nếu chúng sanh là có thì có th vì làm li ích mà hưng đến B đ. Nhưng chúng sanh th mng va nhơn đu vô s hu, nên nay tôi chng đến B đ cũng chng thi chuyn".

 

Sư T Dũng Mãnh nói :"Ngài có xu hưng chư Pht pháp chăng ?"

 

Văn Thù Sư Li nói : "Không. Thưa Ngài, tt c các pháp đu xu hưng Pht pháp. Ti sao ? Các pháp vô lu vô h vô hình vô tưng là xu hưng Pht. Như xu hưng Pht các pháp cũng vy. Thưa Ngài ! Như li Ngài hi xu hưng Pht pháp, nay tôi hi Ngài tùy ý Ngài đáp. Là sc cu B đ ư ? Là sc bn tánh cu, là sc như cu, là sc t th cu, là sc không cu, là sc ly cu, là sc pháp tánh cu B đ ư ? Thưa Ngài ! Là sc đưc B đ ư ? Nhn đến là sc pháp tánh đưc B đ ư ?".

 

Sư T Dũng Mãnh đáp : "Không, thưa Ngài Văn Thù Sư Li. Sc chng cu B đ, nhn đến sc pháp tánh chng cu B đ. Sc chng đưc B đ, nhn đến sc pháp tánh chng đưc B đ".

 

Văn Thù Sư Li hi : "Thưa Ngài Sư T Dũng Mãnh ! Th tưng hành thc cu B đ nhn đến thc pháp tánh cu B đ ư ? Thc đưc b đ nhn đến thc pháp tánh đưc B đ ư ?.

 

Sư T Dũng Mãnh đáp : "Không. Thưa Ngài Văn Thù Sư Li ! Th tưng hành thc chng cu B đ nhn đến thc pháp tánh chng cu B đ. Thc chng đưc B đ nhn đến thc pháp tánh chng đưc B đ".

 

Văn Thù Sư Li hi : "Ri lìa ngũ un có ngã, ngã s chăng ?".

 

- Không. Thưa Ngài Văn Thù Sư Li.

 

- Đúng vy. Thưa Ngài Sư T Dũng Mãnh ! Li còn ly pháp gì đ cu B đ và đưc B đ !

 

- Thưa Ngài Văn Thù Sư li ! Li Ngài nói đi chúng đu kính tin. Nay Ngài nói chng cu B đ chng đưc B đ, hàng tân phát ý B Tát nghe li ny s sanh kinh s.

 

- Thưa Ngài Sư T Dũng Mãnh ! Tt c pháp không có kinh s. Trong thit tế cũng không kinh s. Đc Như Lai vì ngưi không kinh s mà thuyết pháp. Nếu ngưi kinh s thì h sanh nhàm. Nếu sanh chán nhàm thì h ly dc. Nếu ly dc thì h gii thoát. Nếu gii thoát thì không B đ. Nếu không B đ thì là vô tr. Nếu h vô tr thì là vô kh. Nếu vô kh thì là vô lai thì là vô nguyn cu. Nếu không nguyn cu thì chng thi chuyn. Nếu chng thi chuyn thì là thi chuyn. Thi chuyn nhng pháp gì? Đó là chp ngã chúng sanh th mng và nhơn, hoc đon hoc thưng th tưng phân bit thy đu thi chuyn c. Nếu kia thi chuyn thì là chng thi chuyn. Chng thi chuyn nhng pháp gì ? Đó là không vô tưng vô nguyn thit tế và các Pht pháp đu chng thi chuyn. Sao gi là Pht pháp ? Nghĩa là chng ri chng dính và không s duyên, không nhp không xut không có s hành cũng không biu th, ch có gi danh, không, vô sanh, vô kh vô lai, vô nhim vô tnh, không trn, lìa trn, không ngã, không phân bit, không hòa hip, không chp th, bình đng không trái, đây là Pht pháp.

 

Thưa Ngài Sư T Dũng Mãnh ! Các Pht pháp y chng phi pháp chng phi phi pháp. Ti sao ? Vì các Pht pháp không ch sanh vy. Hàng tân phát ý B Tát kia nghe li ny nếu sanh kinh s thì mau đưc B đ. Nếu khi tâm phân bit mà nghĩ rng nay chúng tôi đưc thành B đ, tùy có phát tâm an tr nơi hin chng mi đưc B đ. Nếu chng phát tâm thì trn chng đưc. Vì các phân bit ny đu chng sanh nên B đ và tâm đu bt kh đc. Vì bt kh đc thì vô phân bit. Nếu vô phân bit thì không hin chng. Ti sao ? Vì s nhơn hin chng bt kh đc vy.

 

- Thưa Ngài Sư T Dũng Mãnh ! Hư không có th đưc B đ chăng ?

 

- Không, thưa Ngài Văn Thù Sư Li.

 

- Thưa Ngài Sư T Dũng Mãnh ! Đc Như Lai há chng nói tt c pháp đng hư không ư ?

 

- Đúng vy. Thưa Ngài Văn Thù Sư Li.

 

- Thưa Ngài Sư T Dũng Mãnh ! Như hư không B đ cũng vy. Như B đ hư không cũng vy. Hư không vi B đ không hai không khác. Nếu B Tát biết nghĩa bình đng ny thì không có tri cũng không bt tri cũng không bt kiến".

 

Lúc nói pháp y, có mt vn bn ngàn Tỳ Kheo tn các lu tâm đưc gii thoát, mưi hai na do tha Tỳ Kheo xa trn ri cu trong các pháp đưc pháp nhãn thanh tnh, chín vn sáu ngàn chúng sanh phát tâm B đ, năm vn hai ngàn B Tát đưc vô sanh nhn.

 

Sư T Đũng Mãnh Lôi Âm B Tát hi Văn Thù Sư Li B Tát rng: "T khi Ngài phát tâm B Tát đến nay đưc bao nhiêu thi gian?".

 

Văn Thù Sư Li B Tát nói : "Thôi đi, Ngài ch sanh vng nim. Nếu có ai trong pháp vô sanh mà nói rng tôi phát tâm B đ, tôi làm hnh B đ là đi tà kiến.

 

Thưa Ngài Sư T Dũng Mãnh ! Tôi trn chng thy có tâm phát hưng B đ. Do chng thy tâm và B đ nên không có phát".

 

Sư T Dũng Mãnh hi : "Ngài Văn Thù Sư Li trn chng thy tâm, đó là cú nghĩa gì ?".

 

Văn Thù Sư Li nói : "Thưa Ngài ! Là trn chng thy gi là bình đng.

 

- Thế nào nói là bình đng ? Thưa Ngài Văn Thù Sư Li.

 

- Thưa Ngài Sư T Dũng Mãnh ! Bình đng như vy bi các th tánh đu vô s hu. Các pháp y vì là mt v nên nói. Mt v nói y, đó là ri lìa vy, không nhim không tnh, chng đon chng thưng, chng sanh chng dit, không ngã không th, chng th chng x. Thuyết pháp như vy, chng quan nim tôi nói cũng không phân bit. trong pháp bình đng y mà biết rõ tu hành thì gi là bình đng.

 

Li na, thưa Ngài Sư T Dũng Mãnh ! Nếu B Tát nhp vào bình đng y thì trn chng thy có các th gii hoc ít hoc nhiu. trong bình đng chng thy bình đng, trong tương vi chng thy tương vi. Ti sao ? Ví nó bn lai tánh thanh tnh vy".

 

By gi Sư T Dũng Mãnh Lôi Âm B Tát bch đc Pht rng : "Bch đc Thế Tôn ! Văn Thù Sư Li B Tát chng chu nói mình phát tâm bao lâu mà đi chúng đu mun nghe".

 

Đc Pht nói : "Ny thin nam t ! Văn Thù Sư Li là bc trí nhn thm thâm. trong trí nhn thm thâm y, B đ và tâm đu bt kh đc. Vì bt kh đc nên chng nói. Nhưng ny thin nam t ! Nay Pht s nói Văn Thù Sư Li phát tâm lâu mau. Ny thin nam t ! Thu quá kh lâu xa quá by mươi vn a tăng kỳ hng sa kiếp, có Pht hiu Lôi Âm Như Lai ng Cúng Đng Chánh Giác xut thế ti phương Đông cách đây by mươi hai na do tha Pht đ, thế gii y tên Vô Sanh, Lôi Âm Như Lai thuyết pháp ti đó. Chúng Thanh Văn có tám mươi c na do tha. Chúng B Tát nhiu gp bi.

 

By gi có vua tên Ph Phúc đ by báu tr bn thiên h vi chánh pháp lý làm Chuyn Luân Vương. Trong thi gian tám vn bn ngàn năm, vua Ph Phúc thưng cung kính cúng dưng Pht Lôi Âm vi nhng y phc ung ăn cung đin đn đài đp tt, cũng thưng cung kính cúng dưng chư B Tát và chúng Thanh Văn.

 

Thân tc ca vua, ni cung th n vương t đi thn ch chuyên lo cúng dưng mà không làm gì khác. Du thi gian nhiu năm mà không ai mi nhc.

 

Sau thi gian y, nhà vua vng mt mình suy nghĩ : nay tôi đã nhóm hp căn lành quang đi mà còn chưa đnh ch hi hưng, vì cu Đế Thích, Phm Vương, Chuyn Luân Vương chăng ? Vì cu Thanh Văn, Bích Chi Pht chăng ?

Lúc vua nghĩ như vy ri, trên không có chư Thiên bo rng : Đi Vương ch phát khi tâm kém hp y. Ti sao ? Vì phưc đc ca vua đã hp đưc rt nhiu, vua nên phát tâm Vô thưng B đ.

 

Nghe li khuyến cáo y, vua Ph Phúc vui mng nghĩ rng nay tôi nơi đây quyết đnh chng lui, vì chư Thiên biết lòng tôi nên đến khuyến cáo. Nhà vua đem tám mươi c na do tha trăm ngàn ngưi đến ch Pht Lôi Âm, đnh l chưn Pht, hu nhiu by vòng, cúi mình cung kính chp tay nói k bch Pht :

 

"Nay tôi l Thế Tôn

 

Mong vì tôi ch dy

 

Làm sao đưc thành tu

 

Đng Thế Tôn ti thưng

 

Ch nương nh cho đi

 

Tôi đã rng cúng dưng

 

Bi tâm chng quyết đnh

 

Chưa biết ch hi hưng

 

Tôi đã tu phưc ln

 

Nên hi hưng ch nào

 

Là cu ngôi Chuyn Luân

Đế Thích hay Phm Vương

 

Là cu qu Thanh Văn

 

Hay cu Bích Chi Pht

 

Lúc tôi nghĩ như vy

 

Trên không chư Thiên bo

 

Đi Vương ch nên phát

 

Tâm hi hưng kém hp

 

Nên vì các chúng sanh

 

Mà phát nguyn rng ln

 

Vì li ích thế gian

 

Nên phát tâm B đ

 

Nay tôi thnh Thế Tôn

 

Đng Pháp Vương t ti

 

Mong nói các phương tin

 

Phát khi tâm B đ

 

Phát tâm B đ ri

 

S đưc như Thế Tôn

 

Duy nguyn đc Thế Tôn

 

Vì tôi tuyên nói đ".

 

By gi đc Lôi Âm Như Lai vì vua Ph Phúc mà nói k rng :

 

i Vương nên lng nghe

 

Pht s th đ nói

 

Tt c pháp nhơn duyên

 

Tùy căn dc tht hành

 

Như s nguyn đã có

 

Đưc qu báo như vy

 

Pht thu quá kh

 

Cũng phát tâm B đ

 

Vì tt c chúng sanh

 

Nguyn làm li ích h

 

Như ch Pht phát nguyn

 

Như xưa đã phát tâm

 

Đưc bt thi B đ

 

Ý nguyn mau viên mãn

 

Đi Vương phi kiên c

 

Tu tp các công hnh

 

Vua s đưc vô thưng

 

Pht B đ qung đi".



BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm


Comments

Popular posts from this blog