Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 109



PHÁP HI BU K B TÁT

TH BN MƯƠI BY


Nếu nơi các ch thy mà không có tưng nim thưng h trung gian thì là chánh kiến. Ti sao? Vì nơi s kiến đu quán sát bình đng vy.

 

Nếu thy pháp phàm phu cho là ti tin, còn pháp mình tu hc cho là tôn cao, quan nim như đây là tà kiến.

 

Thy pháp phàm phu là ô uế, thy pháp B Tát là thanh tnh, quan nim như đây là tà kiến.

 

Thy pháp phàm phu là hu lu, thy pháp vô hc là vô lu, quan nim như đây là tà kiến.

 

Thy pháp phàm phu có cu ăn mc, thy pháp Duyên Giác không mong cúng dưng, quan nim như đây là tà kiến.

 

Thy ý Tiu tha có hi vng, ý B Tát không hi vng, quan nim như đây là tà kiến.

 

Thy pháp phàm phu là phóng dt, thy pháp B Tát là vô dc, quan nim như đây là tà kiến.

 

Thy pháp phàm phu là s hu vi, thy chánh pháp Pht là đo vô vi, quan nim như đây là tà kiến.

 

Ny Bu Kế! Nếu B Tát hay quan nim pháp phàm phu cho đến tt c pháp đu bn lai thanh tnh, các hc pháp cũng bn tnh, quán các pháp đu t nhiên mi là chánh kiến vy.

 

Pháp phàm phu là không, pháp đưc hc cũng là không, rõ pháp s hc là không mi là chánh kiến.

 

Pháp phàm phu bình đng vi nhơn duyên, hiu rõ như đây thì pháp Duyên Giác, nhơn duyên cũng bình đng, đây mi là chánh kiến.

 

Pháp phàm phu vn là tch tĩnh, pháp B Tát cũng là tch tĩnh, đây mi là chánh kiến.

 

Pháp phàm phu không ch thành tu, pháp chư Pht cũng không cu cánh, đây mi là chánh kiến.

 

Ngưi chánh kiến thì tâm chng nhp vào hai pháp, chng thy hai pháp, nhơn cũng không có hai, chng thy ngô ngã, đây là chánh kiến.

 

Không có bao nhiêu th thy, chng ly bao nhiêu th làm có thy sai khác là thy bình đng, thì chng tưng nim tt c các pháp có thưng trung h, nơi tt c pháp mà không có tưng nim mi là chánh kiến.

 

Ngưi chánh kiến không có bao nhiêu s thy cũng không s kiến, không có s kiến mi là chánh kiến.

 

Ch quan sát đưc y không có hình sc, do thy các pháp không có hình sc mi là chánh kiến.

 

B Tát ny quán tt c các pháp như thế y mi gi là ngưi ban tuyên pháp lut vy”.

 

Ðc Pht nói li trên đây xong, trong pháp hi có năm trăm Tỳ Kheo đưc lu tn ý gii.

 

Ðc Pht bo Bu Kế B Tát: ” Hai là chánh nim. Sao gi là chánh nim?

 

Gi rng chánh nim là tr b các nim cùng chng nim đng hip hi tch tĩnh mà quán t trí đc đến pháp tch dit, hiu rõ s quán thy rành các pháp, gì là pháp gì là phi pháp, biết các pháp đu riêng sai khác chng thân cn nhau. Do hiu rõ như vy nên bình đng còn chng nim hung là nim sai bit ư! Nơi tt c nim không có nim không có chng nim, không còn tư l không đúng không chng đúng, đây gi là chánh nim.

 

Ba là chánh ng. Sao gi là chánh ng?

 

B Tát lúc nói, chng t thy thân mình, chng thy ngưi khác, chng thy kia đây, chng phm thân mình cũng chng hi nơi ngưi, đây là chánh ng.

 

Li na, B Tát lúc nói, bình đng hiu các pháp, biết tt c pháp đến nơi dit tn, biết tt c pháp v nơi pháp hin thánh và gii thoát, đây là chánh ng.

 

Li na, chánh ng là phng hành t tâm bi mn tt c, thân và thù không có khác, chánh ng y cũng là không, vô tưng, vô nguyn, đu vô tác vô sanh vô khi, bình đng din nói các pháp vô thưng kh không chng phi thân tt c các pháp không có ngã nhơn th mng. Bình đng din nói các pháp theo ý duyên khi, trng ging nào thì đưc qu ny. B Tát bình đng ch dy chúng sanh tuyên ging kinh pháp khiến h hành Pht đo. Ðưc chánh ng thanh tnh thì đưc tt c chư Pht mưi phương ng h. Ðây là chánh ng.

 

Bn là chánh nghip. Thế nào là chánh nghip?

 

B Tát tiêu hóa tt c nghip đã gây to chưa h làm li cơ bn nghip hoc. Công nghip đưc tu là dit tr kh não. Vic làm thưng ngày đu thy hư gi. Chng hưng to tà nghip, ri lìa trn lao, không có uế trưc. B Tát hiu rõ chánh nghip và các pháp, nơi các ci công đc không có to tác đ tu đc hnh thì gi là vô tác là không hư. Ðây gi là B Tát hành đo vô thưng làm chánh nghip vy.

 

Năm là chánh mng. Thế nào là chánh mng?

 

B Tát chng thy có ngã chng thy có nhơn, đây là chánh mng. Ngưi có chánh mng thì chng tích t tt c trn lao. B Tát chánh mng thì hay thanh tnh tu tp chí nguyn chúng sanh, chí nguyn đã thanh tnh thì chng t chp thân chp nhơn cũng không có th mng, mình ngưi bình đng, tt c pháp cũng bình đng, tht hành pháp nghĩa thanh tnh. Ðây là chánh mng.

 

Sáu là chánh phương tin. Thế nào là chánh phương tin?

 

B Tát chng làm s phi pháp, lòng chng b công đc. Phương tin đưc làm thì vng an chng khiếp nhưc, tu các chánh hnh thun thc thân cn. Đây là chánh phương tin.

 

Ngưi có chánh phương tin thì chng làm tà phương tin. Phương tin đưc làm đúng như li đã nói, chng thy các pháp đng cùng d, không có tác không có chng tác. Ðúng như pháp tánh mà tht hành, pháp ca chư Pht cũng như vy, đu là tch tĩnh, nhơn đó làm phương tin. Các pháp đu bình đng không có sai bit, ch làm cũng bình đng. Vì các chúng sanh mà tr tà phương tin, khuyến tr h đến nơi trí hu. Ðây là chánh phương tin vy.

 

By là chánh ý. Thế nào là chánh ý?

 

B Tát nh Pht đo, nh b thí, trì gii, nhn nhc, tinh tiến, nht tâm, trí hu, t bi, h h. Ân cn gìn ý chng cho có uế ác trn lao, chng theo ma nghip.

 

B Tát ý nim đến ch nào đu chng sa vào tà kiến chế ng ý nim ca mình như ngưi gác ca biết rành lúc nên m nên đóng, tr b tt c ý nim xu ác, không h có tư tưng, chng cho có tà nim, đây là chánh ý.

 

B Tát đã nơi chánh ý ny thì chng trong đo tánh tch dit mà ly qu chng. Ðây là B Tát chánh ý hnh thanh tnh.

 

Tám là chánh đnh. Thế nào là chánh đnh?

 

B Tát tùy thun hin thánh hnh, biết kh đế đon dt tp đế chng, chng tn đế chng, phng đo đế chng, đây là chánh đnh.

 

B Tát chánh đnh, t thân bình đng các pháp cũng đu bình đng, t thân thanh tnh các pháp cũng đu thanh tnh, t thân không hư các pháp cũng đu không, chánh ý chánh th, đưc như đây thì nhp vào bình đng chng sa vào dit tn. Trong khong phát tâm ch s hành đu bình đng đy đ trí hu và tt c thánh phưc, t rành các pháp. Ðây là B Tát chánh đnh hnh thanh tnh”.

 

Lúc Đc Pht nói chánh đnh giác phm, mt ngàn sáu trăm chư Thiên và Nhơn tng ưa thích Tiu tha đã đưc ng nhp pháp ny nên đu phát tâm vô thưng chánh chơn.

 

Ðc Pht bo Bu Kế B Tát: ” Ny thin nam t! B Tát th h giác ý nuôi nng tâm mình chng đ sanh khi, tr dâm n si, b đm trưc nơi sc, th, tưng, hành và thc, không dính mc ba ch, đc b trong tam gii, qua ba ca gii thoát, đến ba đt trí, thy quá kh v lai hin ti không chưng ngi, khai đ chúng sanh tr sch cu uế, như mt nht sáng không ch nào chng đưc soi t, thin quyn phương tin trí hu tùy thi nghi mà th hin đi khp ba đi khai hóa tt c chúng sanh làm cho h phát đo tâm, như hoa sen trong nưc. Ðây là B Tát h trì giác đo ý hnh thanh tnh”.

 

Ðc Pht bo Bu Kế B Tát: ” Thế nào là B Tát thành tu thn thông làm hnh thanh tnh?

 

B Tát li do năm s thy sut đy đ chng đưc quang minh gi là thiên nhãn: Soi khp mưi phương ch rt kín ti không đâu chng thy rõ, thy tt c Pht khai hóa đ thoát nhiu loài, xa thy chúng sanh sau trưc hưng đến trang nghiêm ý chí. Thy hết mưi phương có tt c hình sc tưng mo chng loi tt xu, dài ngn, ln nh, thiên nhãn y không h b chưng ngi, ý nim tch dit vô vi hơn c hàng Bát B Thiên Long, Thanh Văn, Duyên Giác và cũng thy sut bn mt ca h. Ðây là thiên nhãn thanh tnh ca B Tát.

 

Ny Tc Tánh T! Li do năm s B Tát thành tu nghe biết sut hết tt c gi là thiên nhĩ. Nghe biết âm thanh ca tt c loài ngưi, nghe sut âm thanh ca tt c phi nhơn, cũng nghe tt c âm thanh đau kh ca đa ngc, ng qu, súc sanh, cũng nghe âm thanh thuyết pháp ca tt c Pht mưi phương, tt c ngôn ng âm t sai khác chng đng, vn c th âm thanh khp tt c mưi phương đu nghe rõ đưc hết. Ðây là thiên nhĩ thanh tnh ca B Tát.

 

Ny Tc Tánh T! B Tát biết các tâm nim có năm s: Đu biết rõ đưc gc ngn ca nghip nhơn các loài tri, ngưi, súc sanh, ng qu, đa ngc, tâm nim thin ác ca h, đến đi sau hoc thy h th thân, biết tâm nim h hưng v đâu sut quá kh v lai hin ti quyết đnh ch đến v nơi tà nghip, tâm nim ca tt c chúng sanh và nghip hành thin ác đu biết rõ, xét tâm ý ca chúng sanh hoc có tham dâm, sân hn, ngu si tùy theo bn hnh ca h mà thuyết pháp. Ðây là hnh thanh tnh biết các tâm nim ca B Tát.

 

Ny Tc Tánh T! Thế nào là B Tát biết đi quá kh thn thông thanh tnh?

 

B Tát biết quá kh có năm s: Biết rõ đi trưc ai có th nhng dâm n si thì đu t nhiên, th mà chng chú ý suy nghĩ gây ra s vic y, li biết rõ thân mình t vô s đi chuyên suy gm v b thí, trì gii, nhn nhc, tinh tiến, nht tâm, trí hu, t bi, h x, do nơi đnh ý y mà đưc thân ny, cũng là t nơi mình gây nên, nhng ai chp ngô ngã tâm nim nhơn duyên quán sát các tưng, tưng nhơn duyên y cũng t mình làm mà t nhiên th, suy gm tâm ý h quan sát chí hưng h, h vào ca suy mê cũng là t nhiên th, nh biết như vy ri tùy theo thân hình quyến thuc thế lc danh xưng hào quý hay bn tin kh vui cũng t mình to, đu t nhiên làm mà th ly ha hon y. Ðây là thn thông thanh tnh biết rõ thân tâm đi quá kh ca B Tát.

 

Ny Tc Tánh T! Cũng có năm s B Tát đy đ thn túc: Th hin mi sc thân thn thông t ti, th hin mi thanh âm thn thông t ti, thu sut tâm ý và hành nghip ca tt c mi loài thn thông t ti, thn túc cùng khp làm cho tt c chúng sanh vui sưng, thn túc đu riêng bit ngưi gn gũi đưc thy, thn túc đến khp mi nơi, ngi mt ch mà thy vô s quc đ mưi phương, đi khp cnh gii ca tt c Pht, tùy theo tp tc ca tt c chúng sanh mà hin thân hình khp mưi phương thuyết pháp cho h làm cho h đưc thông hiu phát tâm B Đ. Ðây là thn túc thanh tnh ca B Tát.

 

Ny Tc Tánh T! B Tát hu nhãn có đ thiên nhãn thanh tnh không h chp trưc, cũng đ thiên nhĩ trưc sau thanh tnh không h chưng ngi, lin biết rõ tt c tâm nim ca mi loài chúng sanh, biết rõ c đi quá kh hin ti v lai, an tr hnh vô vi vô tác hết hn nghip hu lu sanh t bèn đ thn túc thanh tnh thn thông t ti, đây là ca thánh hu lu tn. đây B Tát dùng năm thn thông y mà t vui thích, tâm B Tát chng an tr nơi hu lu tn.

 

Ny Tc Tánh T! Ví như đưng sá cách xa cư p trăm ngàn do tun có quc thành ln. Con đưng y gian him nhiu nn khó k hết, nào có dc cao h sâu quanh co cht hp, nào là gic cưp, sư t, cp sói, chúng ác thú tr li ăn giết nhau. Nếu ra khi con đưng d y thì đến đưc quc thành. Ngưi vào thành thì thoát khi các ha nn an n vô lưng. By gi có mt ngưi nghe quc thành y có nhiu ân đc vui sưng, ngưi ny vn ch có mt con trai rt cưng yêu, khi nghe đến quc thành kia, ngưi ny lin b đa con trai yêu quí li mà đi, hết sc siêng năng chu đng các s gian nguy kh nn ngày đêm chng biếng tr, đưc gp bóng mát, thân đ sáu ngh, tay cm năm món binh khí vưt khi đưng him đến bên ca thành, đng trên ngch ca ri ln bưc lên đến tng ca th hai m ca thành ra ri đng li đó, thot nh đến đa con trai yêu quí chưa đưc đến quc thành, vì ân tình cha con nên ngưi ny chng vào thành, mà vi tr li cư p mang đa con trai cùng đến quc thành an lc y.

 

Ny Tc Tánh T! Cũng vy, B Tát mc giáp vô cc, dùng chí ý tinh tiến vng chc thun thành hin phát đi đo tr sch tâm nghip, công hnh thun thc lành tt, hết các lu khi đi bi, vì chúng sanh mà thuyết pháp khai hóa cho h. B Tát ny có trí hu dt tr các lu hết hn sanh t thành tu cu cánh, vì lòng t bi mun cu vt chúng sanh nên li vào sanh t hin thân hng phàm phu.

 

Ny Tc Tánh T! Quc thành y d cho thánh hu vô thưng hết hn các lu. Con đưng him nn xa trăm ngàn do tun là nói tri qua vô lưng sanh t ha nn đ thoát chúng sanh chng ly làm kh. Trm cưp cp sói là nói các ma tà kiến nhng nn phi pháp. Ăn giết ln nhau là nói ha hon, thân ng m suy hư trong tam gii. Gp đưc bóng mát là nói công hnh bình đng. Sáu ngh và năm món binh khí là nói sáu Ba la mt và năm thn thông. Ngưi ny đến thành đng trên ngch ca, t ca ngoài ln bưc đến ca trong ri đng li mà chng tiến vào, là nói B Tát t hu vi đến vô vi các lu đã hết, tâm sáng sut chng b bn nguyn mun đ chúng sanh mưi phương như nh đến đa con trai duy nht vy. Chng vào thành mà tr li cư p, là nói B Tát thương xót tt c chúng sanh trong lòng nh mến h như ngưi cha nh con mt. B Tát đã dit tr ha nn các lu sanh t siêu vit an tr nơi pháp đnh, du đã ra khi sanh t mà chng dt hết các lu, lin tr li ti lc đo đ khai hóa chúng sanh. Ðây là hnh đi bi thin quyn phương tin ca B Tát vy”.

 

By gi Bu Kế B Tát bch rng: ” Ðng Thiên Trung Thiên chưa tng có! B Tát đi sĩ lòng cha đi bi mun đ chúng sanh chng thích gii thoát xem như tay mình tr li sanh t mà chng chán ghét.

 

Bch Đc Thế Tôn! B Tát tuân tu pháp gì mà chng chán ghét sanh t?”.

 

Ðc Pht dy: ” Ny Tc Tánh T! B Tát có hai mươi s chng chán ghét sanh t.

 

Nhng gì là hai mươi s?

 

Ny Tc Tánh T! B Tát phng hành đc bn đến đưc đi t vô thưng, chp trì đi t đ nhiếp nguy nn ln. Hoài bo đi bi nhiếp k mê ác, khai hóa chúng sanh cu đ tt c. Thưng dùng tinh tiến nhiếp k khiếp lit. Dùng tánh hòa nhn nhiếp ngưi hn thù. Dùng quyn phương tin nhiếp k chng biết tiết đ. Phi dùng trí hu nhiếp k ngu ti. Dùng nht tâm nhiếp ngưi phóng dt. Hay dùng thn thông nhiếp k chng thông. Hay dùng thánh minh nhiếp nhng ám tt. Hay dùng tùy thi nhiếp nhng vô nghĩa. Dùng ý chuyên tư duy nhiếp k phin não. Tuân phng tâm đo nhiếp k chng hc. Mà thi hành t ân nhiếp k không đưc cu giúp. Dùng b thí nhiếp bn cùng. Cung kính gii lut nhiếp các vô l. Dùng hc rng nhiếp ít trí. Dùng tng trì nhiếp hay quên. Dùng bin tài nhiếp ngu đn. Dùng thưng đc nhiếp vô phưc. B Tát do hai mươi s ny mà thành đi trí hu chng chán ghét sanh t vy”.

 

Bu Kế B Tát li bch rng: ” Bch Đc Thế Tôn! Thế nào là B Tát nên nơi sanh t vì vô s ngưi mà làm li ích?”.

 

Ðc Pht dy: ” Ny Tc Tánh T! Nếu như B Tát dùng đc đ trang nghiêm thì nên sanh t, dùng phưc nhun thm k nghèo thiếu nguy ách. Hc rng trang nghiêm thì nên sanh t, dùng bin tài đem nhiu li ích hay gìn ý chí chng vi quên. Ðến đưc tng trì thì nên sanh t làm cho tt c mi ngưi đu có văn hu. Ðến đưc bàn tay báu thì nên sanh t đem s b thí tt đ t trang nghiêm, ca ci chng hao bt làm nhiu li ích. Li chng phóng dt thì nên sanh t, ging pháp chng chán mi đem li nhiu li ích cho tt c mi ngưi. Li bình đng hp các tưng ho thì nên sanh t, tu hu trang nghiêm cho các chúng sanh. Ngôn hành tương ưng thì nên sanh t, vic làm đu đúng thi chng mt tiết đ có nhiu li ích cho các chúng sanh. B thí tt c s hu lòng không hi tiếc bn xn thì nên sanh t, tùy theo thi mà khai hóa đu đưc đúng ch, thí pháp Ba la mt nhiu s li ích cho các chúng sanh. Phng gii thanh tnh thì nên sanh t, trang nghiêm trì gii đem nhiu li ích li cho chúng sanh. Nhn nhc, tinh tiến, nht tâm, trí hu thì nên sanh t, sáu Ba la mt đem nhiu li ích cho tt c chúng sanh.

 

Ny Tc Tánh T! Thu xa xưa vô ương s kiếp, có Đc Pht hiu Ph Hoi Thế Như Lai ng Cúng Chi Chơn Ðng Chánh Giác, Minh Hnh Túc, Thin Th, Thế Gian Gii,Vô Thưng Sĩ, Ðiu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht Thế Tôn. Thế gii y tên Thiên Quán, kiếp tên Hân D. Ti sao kiếp y tên Hân D? Trong kiếp y có sáu vn Đc Pht xut thế, by gi Tri Tnh Cư dùng vô s âm thanh ban tuyên công đc ca Pht, trong kiếp y có sáu vn Pht, chư Thiên và ngưi đi đu ca tng. Nghe tiếng ca tng y không ai là chng vui mng sanh lòng lành. Do duyên c y mà gi là Hân D.

 

Ny Tc Tánh T! Thế gii y an n khoái lc công đc cao vi, chư Thiên và nhơn dân ngm xem chng nhàm nên gi là Thiên Quán. Cõi y vi diu rt mc trang nghiêm, nhiu th hương thơm làm đt, hơi hương bay khp mưi phương vô lưng vô s quc đ. Ðt thơm t nhiên mc lên vô lưng hoa sen chói sáng. Ánh sáng hoa sen thưng chiếu sáng thế gii Thiên Quán y. Nhơn dân ln nh đu có thn túc đu có túc đc, hương thơm làm lâu đài ging đưng tinh xá, hiên lơn, ca no, giưng ghế nm mn đu vi diu mn láng. Thế gii ca Đc Pht Ph Hoi Thế y không phân chia nưc p qun huyn thôn lc. Nhơn dân y đu dùng thn thông đi đng nơi hư không. Lâu đài ging đưng cũng hư không. Nhơn dân ngi nơi lâu đài ging đưng y chuyên ròng nim đo, đc tng ging lun. Cõi y không có ngưi n, không có bào thai, mi ngưi đu hóa sanh. Không nghe nói đến ngưi n, cũng không có tên tam đ ác thú, cũng không có các s phin não tai ha kh nhc. Mi ngưi dùng thin đnh hoan h làm m thc, dc lòng tin pháp vi diu chí cu Ði tha, không có Thanh Văn, Duyên Giác hay tha nào khác. Nhơn dân cõi y đi mão, y phc nhan sc như chư Thiên. Gi s có ngưi xut thế hc đo thì đu ri b trn lao ái dc không h có lo kh.

 

Ðc Ph Hoi Thế Như Lai y cũng chng truyn bo chư B Tát phi mc pháp phc. Ti sao? Vì ngưi cõi y chng sanh lòng uế trưc. Hình th ca Đc Như Lai y như Phm Thiên. Chư B Tát cõi y đu đ oai nghi l tiết, ngi đng an tưng, ging thuyết kinh pháp.

 

Gi s quc đ ca chư Pht mưi phương có hàng B Tát thn thông qung đi bi sut các thế gii đến cõi Thiên Quán kh th quy mng nghe Đc Ph Hoi Thế Như Lai ging thuyết kinh đin, thy cõi y công đc siêu vit cao vi vô lưng không đâu sánh kp, đu ct tiếng khen ngi chưa tng có ri mi b đi.

 

Ny Tc Tánh T! Nếu lúc Đc Ph Hoi Thế Như Lai vì chư B Tát mà ban tuyên đo hóa thì Ngài thăng lên hư không cách đt sáu mươi sáu trưng ngi trên tòa sư t vi diu thanh tnh trang nghiêm mà lun giáo pháp vô thưng, ch nêu phn ch yếu mà chng phân bit rng, còn ta đây thì ân cn nói nhiu. Ti sao? Vì chư Chánh Sĩ y đu nhp thánh hu, do mt chương mt câu lin có th ng nhp trăm ngàn diu nghĩa nên Đc Như Lai y tuyên gn kinh giáo mà chng nói nhiu.

 

Ðc Pht y nói v bn hnh thanh tnh: Ba la mt thanh tnh, đo phm pháp thanh tnh, thn thông hnh thanh tnh và hóa đ chúng sanh thanh tnh.

 

Ny Bu Kế! Thu y nơi quc đ Thiên Quán có B Tát hiu Trân Bu bch hi Đc Ph Hoi Thế Như Lai: Thế nào là B Tát nên ti sanh t làm nhiu li ích cho các chúng sanh? Ðc Pht bèn vì B Tát mà rng phân bit nói nghĩa hai câu ny: Nơi đi trí hu đo không gì bng, s hành ca B Tát hng sanh t chng đưc trí hu làm nhiu li ích.

 

Ðc Ph Hoi Thế va nói xong li y lin có sáu vn B Tát đưc nhu thun nhn.

 

Ny Tc Tánh T! Lúc y Trân Bu B Tát li hi: Thế nào là B Tát nghiêm tnh đo tràng ngi nơi B Đ th?

 

Ph Hoi Thế Như Lai bo: Dùng không phóng dt nghiêm tnh đo tràng ngi nơi B Đ th.

 

Hi: Thế nào gi là không phóng dt?

Ðáp: Phng hành kinh đin.

 

Hi: Sao gi là phng hành kinh đin?

Ðáp: Ngôn hành tương ưng là không phóng dt. Li không phóng dt chng t buông lung mà tu vô lưng công đc ln, chng hip vi ngũ m vì vưt khi ngũ m, b thí vô lưng vì ca ci vô tn, trì gii vô lưng vì hàng chưa hc, nhn nhc vô lưng vì kham chu các s kh nhc, tinh tiến vô lưng vì công nghip ca Chánh Sĩ, thin đnh vô lưng vì không lui st, trí hu vô lưng vì không chưng ngi, t tâm vô lưng vì khai hóa chúng sanh không hn cuc, bi tâm vô lưng vì thương xót chúng sanh cu giúp thiếu ngt, hành vi vô lưng vì dùng pháp khuyên vui chúng sanh, hành x vô lưng vì cu tế dìu dt qun sanh, sanh t vô lưng vì nuôi ln tt c pháp Pht đo, hóa đ vô lưng vì an n ngưi và mình, chánh pháp vô lưng vì thun li tùy thi kiên trì tinh tiến, đc hu vô lưng vì nm quyn phương tin đng đúng thi tiết, phng s vô lưng Pht vì đy đ trí hu, cu vô lưng văn hu vì trí ln siêu vit, tâm nhp vô lưng vì nhìn thy chí hưng tánh hnh ca chúng sanh, tiết đ vô lưng vì chí gìn nhàn tĩnh tri túc, nhàn cư vô lưng vì điu thun tâm, tch mc vô lưng vì ch quan sát rng khp mau l đy đ các thông hu vy.

 

Ny Trân Bu! Ðây là nhng pháp mà không phóng dt phi tuân theo. B Tát tu hành không phóng dt đây thì nghiêm tnh đo tràng ngi B Đ th.

 

Ðc Ph Hoi Thế Như Lai li bo Trân Bu B Tát: Ny Tc Tánh T! Không phóng dt y là căn bn lp nên các phm đo pháp, là ngun ca thánh hu chng pháp kiên yếu. Dùng không phóng dt tích lũy đc bn. Hay chưa phóng dt thì chưa h quên sót pháp đưc nghe t xa xưa, có th nh ly khp tt c kinh đin, tiêu hóa tt c trn lao m cái, vi đo nghĩa không b chưng ngi. Ngưi không phóng dt có th đt hết ti ngu si, có th gi gìn tt c kinh pháp, dit tr các tưng chp, c chế các căn. Ngưi không phóng dt ri b đưng tà, phng hành các điu thin, thế lc siêu vit, có đ mưi trí lc, như hư không không gì sánh bng. Ngưi không phóng dt đưc vô s úy thành tu đ tt c Pht pháp v đến nguyên đnh. Ngưi không phóng dt thì có th chng đưc trí hu Pht.

 

Lúc đc Ph Hoi Thế Như Lai y nói xong v không phóng dt, có vn hai ngàn B Tát chng đưc Vô sanh pháp nhn”.

 

Ðc Pht bo Bu Kế B Tát: ” Ny Tc Tánh T! Ý ca ông nghĩ sao? Trân Bu B Tát thu xa xưa y nay không phi ngưi nào khác mà chính là thân ông là Bu Kế B Tát vy.

 

Nếu B Tát không phóng dt thì có th nghiêm tnh đo tràng ngi B Đ th chng nhp Pht đo Vô thưng.

 

Li ny Bu Kế! Thế nào là B Tát khai hóa chúng sanh?

 

Nếu ngưi B Tát hnh thanh tnh thy chúng sanh tâm hành thin ác thì có th khai hóa vô lưng vô hn bt kh tư ngh các loài chúng sanh khiến h phng hành pháp vô thưng. B Tát ny chí tánh điu nhu xét rõ tn tưng t ti khai hóa: Bao nhiêu chúng sanh căn cơ chng đng s kiến đu sai khác. Do đây nên B Tát tùy thi nghi th hin đ dy bo h. Hoc có k hay kiên trì cm gii mi khai hóa đưc. Hoc có k t nơi phá gii do đó mà th lãnh giáo pháp. Hoc có k dùng y phc vt dng giao tiếp qua li làm duyên mà chu đo hóa. Hoc dùng mm du, hoc dùng cng thô, hoc dùng tâm đc, hoc khng b, hoc dùng s kh não, hoc dùng s an n mà h chu khai hóa. Hoc có nhng k nơi ngôn ng, nơi s đc thng, t nhơn sanh, t chí tánh, nơi s bc não, nơi thun ý, hoc t nơi s hu, nơi vô s hu, t s hưng thnh, t nơi s th, nơi vô s th, hoc t nơi ca ci s nghip sanh nhai, hoc t nơi yên tĩnh không đi ly, hoc t nơi ham m cu dung nhan đp, hoc t nhan sc xu, hoc t sc, thanh, hương, v, xúc mà đưc khai hóa, hoc có k t nơi gin mng mùi hôi v đng nhám cng xu xa mà đưc khai gii, hoc t nơi s cùng chung mà th hóa, hoc t nơi qua li thưng thưng gp nhau, hoc nghe Pht, Pháp, Tăng, hoc t s vui mng, hoc t s lo bun, hoc t vô ngã, hoc t tch âm, hoc t âm thanh thí, gii, nhn, tiến, nht tâm, trí hu mà chu khai hóa, hoc t s kh não ca thế gian hu vi, hoc nghe trên tri trong ngưi hưng s an n mà chu khai hóa, hoc nghe giáo pháp Thanh Văn tha, hoc nghe giáo pháp Duyên Giác tha, hoc nghe giáo pháp Ði tha mà chu khai hóa, hoc có k t nơi s thưng vui mng, hoc t s lo kh, hoc t s bun ru chng đưc mng vui, hoc t tài li, hoc t hn h, hoc t nơi s chng đưc yêu kính, hoc do đưc li, hoc do suy hao, hoc t nơi bn ân mà đưc khai hóa, hoc có k t nơi ni nghip, hoc t ngoi nghip, hoc t nhãn, nhĩ, t, thit, thân th tay chơn mà chu khai hóa, hoc do vui chơi ca kch, hoc do hoa hương mà chu khai hóa, hoc t thân mình luôn b kh não hon nn, hoc t nơi thưng đưc an vui mà chu khai hóa, hoc có k t nơi tâm mình đưc phương tin tch tĩnh, hoc t nơi biến hóa làm tưng Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, tưng Ưu Bà Tc, Ưu Bà Di mà chu khai hóa, hoc hin hình tưng dung mo Pht mà khai hóa chúng sanh, hoc hin tưng mo Ðế Thích, Phm Thiên, Chuyn Luân Vương mà khai hóa h”.

 

Ðc Pht bo Ngài Bu kế B Tát: ” Ny Tc Tánh T! Gi s B Tát chng th hin bao nhiêu s biến hóa như vy, chng quan sát tánh hnh và tâm nim ca chúng sanh thì không th hóa đ h đưc.

 

B Tát phi hiu rõ biết rõ tánh hnh tâm nim ca chúng sanh ri theo đúng bnh mà cho thuc thì ch hóa đ mi rng ln đưc.

 

Nếu B Tát tht hành Ba la mt thì có th phng th pháp phm Pht đo, cũng hay sáng t trí hu thn thông, sau đó yên lng khai hóa chúng sanh.

 

B Tát có bn pháp khai hóa chúng sanh:

 

Mt là chng chán nhàm hon nn khó nhc mà chung th dìu dt, ch dy ngưi chưa bng mình.

 

Hai là chng ham an n riêng mình mà nguyn an tt c.

 

Ba là thưng theo đúng thi nghi mà tuyên dy đo giáo.

 

Bn là biết rõ tâm tánh s hành ca các loài.

 

Còn có bn pháp:

 

Mt là nói năng nhu hòa li l đáng kính.

 

Hai là phng gii thanh tnh như mt nht sáng.

 

Ba là nhan sc thưng vui v chưa h hn gin.

 

Bn là thưng có t tâm.

 

Còn có bn pháp:

 

Mt là lòng chng h nghĩ đến s làm tn hi ngưi.

 

Hai là sn lòng đi bi.

 

Ba là nhiu thương xót chúng sanh.

 

Bn là thưng điu phc tâm mình.

 

Còn có bn pháp:

 

Mt là tánh hnh thanh tnh.

 

Hai là không dua sim.

 

Ba là tinh tiến kiên cưng.

 

Bn là nhn s kh lc thin ác.

 

Trên đây là bn pháp ca B Tát khai hóa chúng sanh. Quan sát như vy mi có th kham cu tế tt c.

 

Ny Tc Tánh T! Quá kh xa xưa vô ương s kiếp, có Pht hiu Ly Cu Quang Như Lai ng Cúng Chí Chơn Ðng Chánh Giác, Minh Hnh Túc, Thin Th Thế Gian Gii, Vô Thưng Sĩ, Ðiu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht Thế Tôn, thế gii tên Tch Nhiên, kiếp tên Ái Kính. Thế gii Tch Nhiên y giàu vui an n khoái lc vô lưng, tri ngưi đông đúc. Chúng Thanh Văn có chín mươi sáu c, B Tát có tám vn bn ngàn. Pht Ly Cu Quang th ba mươi ba vn sáu ngàn năm. By gi có phm chí làm đi Quc Vương, Thái T tên Nghip Th xinh đp đoan trang nhìn không chán mt. Thái T y va mưi sáu tui say vì nhan mo, mê nơi quyn quí, t cao t đi hoang lon không chu đến ch Pht Ly Cu Quang đ cung kính đnh l.

 

Pht Ly Cu Quang nghĩ rng: Thái T Nghip Th ti sao bng nhiên quên mt tâm B Đ Vô Thưng ci gc công đc, chng biết bn nguyn mà đi chp ngô ngã hoang mê dung sc giàu có quyn quý, li t cao đi chng chu đến ch Pht đ kính l. Nếu có ai ân cn vì gã mà tuyên nói bn hnh, gã tt biết đi trưc và s thưng đến ch Pht l ly th giáo.

 

By gi Pht Ly Cu Quang hi tám vn bn ngàn B Tát bo b thăm coi ai có kh năng đến ch TháiT Nghip Th trong tám vn bn ngàn năm giáo hóa thuyết pháp chng mi nhàm chng s tt c kh não bc bách, du có đến đó thuyết dy cũng chng đưc tiếp đãi mi ngi chuyn vãn, ch có mng nhiếc hy nhc chê bai thôi. Lúc y du có b thăm mà trong hàng tám vn bn ngàn B Tát không mt ai chu nhn s mng. Sau đó trong pháp hi có B Tát hiu là Cc Diu Tinh Tiến đng dy trch y vai hu quỳ gi chp tay bch Pht Ly Cu Quang rng : Tôi có th kham trong tám vn bn ngàn năm thưng qua ch Thái T Nghip Th, tôi cam b tt c an n mà nhn các s kh nhc, du b nhng ách nn cũng chng sn lòng.

 

Lúc Cc Diu Tinh Tiến B Tát bch va xong thì c Ði Thiên thế gii chn đng sáu ln, trăm ngàn chư Thiên hư không ct tiếng khen rng: Lành thay lành thay! B Tát Cc Diu Tinh Tiến hay mc giáp hong th.

 

By gi B Tát Cc Diu Tinh Tiến đến đng trưc ca ngõ cung ca Thái T Nghip Th. Thái T va thy lin c tiếng mng nhiếc hy nhc, gin d hy báng, ht đt ném đó, ngói đá ling đó, dao gy chém đánh đó. B Tát b mng nhc đánh đp như vy mà chng gin chng hn cũng chng hi hn lui v, càng thêm bn lòng chc ý, trí lc càng tăng sanh lòng đi bi thương xót Thái T. Như vy quá mt ngàn năm mi vào đưc ca th nht, tri qua biết bao kh nhc hon nn mà chng s chng nhàm. Quá mt vn năm li vào đến sân th nht trong vương cung, hai vn năm vào đến sân th hai, quá tám vn bn ngàn năm mi vào đưc sân th by đng đó by ngày by đêm. Thái T Nghip Th thy vy bèn gn hi Tỳ Kheo sao đến đây mun cu s gì? B Tát đáp: Tôi c ý đến đây đ ca ngi danh đc ca Thái T.

 

Nghe vy, Thái T thm nghĩ: L lùng chưa tng có, nay Tỳ Kheo ny gii đc khó lưng không ai theo kp, b biết bao hy nhc mà chưa h hn gin.

 

Thy Thái T vui v, Cc Diu Tinh Tiến B Tát lin nói k rng:

 

Thái T! Nay tôi không cu gì

Chng cn ung ăn và y phc

Phi nên hin bày lòng vô úy

Tôi mang pháp đến nên ti đây

Ðng Thế Tôn hiu Ly Cu Quang

Ði Thánh ra đi nhiu li ích

Ging nói kinh pháp tr kh hon

Nếu có ngưi nghe đưc cam l

Chư Pht ra đi tht khó gp

Vô s ngàn kiếp khó gp đưc

Ðiu phc mi ngưi khiến th pháp

Pht là đuc sáng ca thế gian

Ngưi vì dc lc mà phóng dt

Tham ca ham sc t vui chơi

Mê hoang quyn quý và ngôi vua

Chng chu đến gp đng Pháp Vương

Ca ci vô thưng mng khó gìn

Pht dy đi sng như sương mai

Thái T xét mình cũng như vy

Sao nghe có Pht li phóng dt?

Ngài cũng đã tng phát đo tâm

Mi thnh chúng sanh mun đ h

Ði nay sao b dc lc sai?

Phóng dt đâu đ đưc chúng sanh

Ngài nên phát tâm thương mi loài

Ð khi hi hn chuc su não

Nay tôi mun v ch Đc Pht

Hàng phc tâm ý dit trn dc.

 

Thái T Nghip Th nghe li k y lin t trách và cung kính l chưn B Tát Cc Diu Tinh Tiến mà thưa rng:

 

Kh th đi bi Cc Tinh Tiến

Nay tôi sám hi ti nhc Ngài

Tôi s ri b tt c vic

Chng m quyn quý chng tham ngôi

Tôi s qua đến ch an tr

Vt b nhơ nhp tìm li ích.

 

Thái T lin cùng mt c tám vn ngưi đu cm hoa hương đến ch Pht cúng dưng đnh l ri lui qua mt bên.

 

By gi Thái T Nghip Th bch Pht rng:

 

Cc Diu Tinh Tiến là thy tôi

Lòng chng chán nhàm vui v khuyên

Ân đc dưng y không gì hơn

Cúng dưng thế ny chng đ đn

Hi li quy y đng Cu Thế

Tôi quên li dy ca Pháp Vương

Nay tôi chí thành v sám hi

Nguyn Pht np th lòng thú ti

Nay tôi phát tâm cu Pht đo

Vì tt c loài khi lòng thương

Chng còn to tà và phóng dt

Nay tôi lp đc thành Pht đo.

 

Thái T Nghip Th b ngôi cùng mt c tám vn bn ngàn ngưi nơi ch Pht Ly Cu Quang làm Sa Môn phát tâm cu Pht đo.

 

Pht Ly Cu Quang biết chí nguyn y nên ging nói Pht đo ti thưng. Nhiu ngưi nghe pháp thanh tnh đưc nhu thun nhn, hàng B Tát an tr Vô sanh pháp nhn”.

 

Ðc Pht bo Bu Kế B Tát: ” Cc Diu Tinh Tiến thu y nay là thân ta, là Thích Ca Mâu Ni Pht đây. Còn Thái T Nghip Th y nay là Di Lc B Tát vy.

 

Ny Tc Tánh T! Thu quá kh, B Tát khai hóa chúng sanh chng h mi chán, oai đc cao vi vô lưng dưng y, s hc ngày thêm sâu tinh tiến vô song. Vì thế nên B Tát mun đ chúng sanh thì phi nh tu hc công đc ca Cc Diu Tinh Tiến B Tát quá kh y.

 

Ny Tc Tánh T! B Tát có bn hnh mà đưc t ti, do bn hnh ny mà nhiếp ly Pht đo pháp:

 

Mt là siêu vit các ma không ai chng quy phc.

 

Hai là nim tnh Pht đ khiến tu tnh pháp.

 

Ba là nghiêm thân khu ý thun vi căn bn ca bc khai sĩ.

 

Bn là nhóm hp tt c các Pht đo phm.

 

Còn có bn s là B Tát hnh:

 

Mt là trí hu hiu rõ chí tánh đưc nhp.

 

Hai là thy khp căn nguyên s quy ca chúng sanh.

 

Ba là phân bit s do ca các loài ri cho thuc đúng bnh.

 

Bn là biết rõ tt c đưng tt đưc đi khiến đưc tch mch chng có lòng hn gin.

 

Ðây là nhng bn hnh s hành ca B Tát đuc t ti đo nghip”.

 

By gi Bu Kế B Tát ly viên Minh Nguyt châu trong búi tóc Ngài, châu y do t trăm ngàn công đc cn kh tu tp trong vô s kiếp cm thành, giá tr bng c Ði Thiên thế gii đem dâng lên Đc Pht mà tuyên rng: ” Nay tôi đem báu trên đnh đu cng hiến Đc Như Lai. Do công đc ny s gây nên tưng đnh đu không ai thy đưc, mãi đến thành đnh thánh hu bt kh tư nghì ca chư Pht”.

 

Lin đó Đc Pht mm cưi, có ánh sáng năm màu t ming Pht chiếu ra soi thu vô ương s quc đ chư Pht ri tr v nhiu quanh Pht ba vòng bng n mt vào trên đnh Pht.

 

Lúc by gi trong pháp hi có B Tát tên là Kin Bin đng dy trch y vai hu quỳ gi chp tay tán thán Đc Pht và bch hi rng:

 

Ðng Ti Tôn Vô Thưng

Ðng siêu vit thế gian

Vô cu do ly uế

Tam gii khen Pht đc

Lòng t không gì sánh

Cao vi hơn Tu Di

C chi nay Pht cưi?

Nguyn thương gì tôi nói

Chơn đế gii nghiêm đnh

Ðng thanh tnh kh kính

Khiến lòng tôi an n

Khéo tu sm tch tĩnh

Thiên Nhơn Sư đây

Chí Pht rt kiên diu

Vì cm ng nhng gì

Xót thương mà nay cưi

Thế mnh khp mưi phương

Quang minh phưc soi sáng

Phá ti sư t mnh

Vào chúng vô s úy

Ba cõi không ai bng

Có ai hơn đưc Pht

Pháp Vương xin thương nói

C chi mà vui cưi?

Ly cu tánh thưng an

Nhan sc thưng hòa vui

Danh đc khp hư không

Vang lng không hn cuc

Tiêu tr nhng ti tăm

Quang minh chiếu khp ch

An tr ch vì hiu

C chi Pht vui cưi

Tu đc lòng thanh tnh

Chí như núi vàng báu

Thưng dy bo hu hc

Ngưi đi đu cúng dưng

Pht là rung tt nht

Thánh siêu thế đ đi

Thích Sư T thuyết pháp

Din pháp như hư không

Trên tri cùng trong ngưi

Không có ai bng Pht

Tâm bình đng rt vng

Tàm quý lành đy thnh

Trăm ngàn đc cao vi

Tưng ho như hoa n

Ti Thng Năng Nhơn cưi

Xin đưc gii thích rõ

Pht hu không chưng ngi

Tri rng sut ba đi

Nơi bao nhiêu tâm ý

Lòng Pht vô s trưc

Ðng thi đu hiu rõ

Giáo hóa đúng căn cơ

Ðng Sư T mm cưi

Nghĩa y là nghĩa gì?

Chư Thiên dng trên không

Trong tâm nhiu vui đp

Nhơn dân ti đt lin

Vòng tay quy y Pht

Năng Nhơn Ti Thng nói

Pháp v cam l l

Chư Thiên Thn ngưi nghe

Dt sch ti trn lao.

 

Ðc Pht bo Kin Bin B Tát: ” Ông có thy Bu Kế đây chăng? Ông y đem bu châu trong búi tóc dâng lên Như Lai chí cu đo chánh chơn vô thưng, đó là cúng dưng Pht trí”.

 

Kin Bin B Tát bch Pht: ” Vâng tôi đã thy, bch Đc Thế Tôn! “.

 

Ðc Pht bo Kin Bin B Tát: ” Ny Tc Tánh T! Bu Kế đây t hng hà sa s kiếp cúng dưng hng hà sa s Pht, ông y thưng tu phm hnh khai hóa vô s loài chúng sanh lp nên tam tha. Ðương lai quá mưi a tăng kỳ kiếp s làm Pht hiu là Bu Thành Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hnh Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thưng Sĩ, Ðiu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht Thế Tôn, thế gii tên Ly Cu Quang, kiếp tên Vô Cu. Thế gii Ly Cu Quang y bng by báu hip thành thưng phát ra ánh sáng chiếu khp vô lưng Pht đ mưi phương, ánh sáng y màu t kim. Nếu chúng sanh nào gp đưc ánh sáng y thì tt c trn lao tt nh đó mà tiêu dit. Thế gii y giàu vui, đu là bc B Tát vô s trưc, không có tưng d hc khác phát khi, đng tu đo bu, do c ny mà Đc Pht y hiu là Bu Thành. Chư B Tát y đu đưc thn thông, đu có bin tài. Chư Thiên, nhơn dân đu thun thc tuân hành theo đng Ðng Chánh Giác, không có danh t vô trí bt cp. Nưc y cũng không có vua chúa, ch do Pht làm Pháp Vương Vô Thưng. Chư Thiên và nhơn dân đu t nhiên hóa sanh, không có ngưi n, không có danh t ái dc. Nhơn dân cõi y đu trng ci công đc không có ngưi vô phưc, đy đ các căn, đu dùng các tưng ho trang nghiêm thân th. Chúng B Tát ca Đc Như Lai thu y đông không th k đếm. Ðc Pht Bu Thành th mưi bn kiếp. Ngài không h đàm lun gì khác, li Pht ch tuyên bày trí hu B Tát, các Ba la mt, bin tài, đi bi, thun mt giáo phm, chư B Tát đã đưc dy bo, các căn sáng sut có th do mt câu mà khp vào tt c đo pháp ca chư Pht. Bu Thành Như Lai vì chư B Tát y mà nói ngôn giáo tng trì, t tâm như đt.

 

Sao gi là ngôn giáo tng trì? Ðó là do mt tuyt cú mà vào khp các chương.

 

Sao gi là mt tuyt cú? Ðó là câu diu thánh, pháp đo phm chng th cùng tn.

 

Sao gi là câu vô tn? Ðó là nơi Pht đo thì chng th cùng tn.

 

Sao gi là vô tn? Phàm lun nơi vô thì gi là vô tn cú. Ðã nhp nơi vô ri thì vào khp văn t, đây là nht cú mà tt c văn t chng th cùng tn đưc.

 

Li còn có nh t, trưc chưa bao gi nghe cũng chưa bao gi làm, mà tuyên li nói phát xut t nơi nht t. Nht t y chng đng thế lc vi nh t vy. Ðây là dùng nht t mà tuyên li dy.

 

Nếu tuyên b li dy ny thì không có nim không chng nim, không có ng không chng ng .

 

Câu ny không có nim cũng không chng nim. Do câu vô nim mà hoàn thành s khai hóa.

 

Vì nhp tng trì giáo nên Pht Bu Thành vì chư B Tát y tuyên nói ngôn cú tng trì. Do mt câu y mà các hc nhơn kia đưc vào khp tt c ý ca Pht.

 

Hoc mt kiếp hay quá mt kiếp, ta khen ngi công đc ca Ly Cu Quang thế gii cũng không cùng tn đưc. Trí hu ging thuyết kinh đo ca Bu Thành Như Lai chng th nghĩ bàn, cao vi siêu tuyt vô thưng.”

 

Lúc y Bu Kế B Tát nghe Đc Pht th ký vui mng hn h nói k khen Pht:

 

Biết khp thy đưc hết

Viên mãn Ba la mt

Như Lai đu vưt khi

Tt c mi sai lm

Trí hu chưa tng có

Biết hết đi trưc tôi

S cúng dưng chư Pht

Pht đu nói đ c

Quá kh v lai nay

Gc ngn là như vy

Pht còn biết mt thế

Cùng tt c mi ngưi

Tôi đưc Pht th

Chng còn có nghi ng

Khai hóa đ thế gian

Căn tánh bn và mt

Gi s tt c nơi

Nht nguyt đu sa xung

Li t ming Pht tuyên

Trn không ci biến đưc

Pht nói li chí thành

Chơn tht không hư lung

Th ký đi v lai

Thành Pht Nhơn Trung Tôn

Như chí tôi đã nguyn

Nghiêm tnh Pht quc đ

Li Pht cũng như vy

Biết rõ tâm nim tôi

Nghe li Pht dy ri

Vui v không nghi ng

Hnh đưc tu đ nht

Vì mun đ chúng sanh

Như hnh tôi đã tu

S còn tăng vô lưng

Nghiêm tr nơi bn tế

Thân tôi phng tnh hnh

Tu hành đưc làm Pht

Chng do gii đãi gây

Gng sc không khiếp nhưc

Do t tinh tiến nên

Pht nhn tôi cúng dưng

Chng đo tâm ca tôi

Chưa h b tinh tiến

Ðến thành Pht đi bi

Do vì các chúng sanh

Bn mt là như vy

Tôi s khai hóa c

Thành Pht đ d hc.

 

Lúc Bu Kế B Tát nói k, có by vn hai ngàn ngưi phát tâm Vô Thưng B Đ nguyn s sanh nơi thế gii Ly Cu Quang đng thi phát thanh nói li ny: Lúc đc Bu Thành Như Lai thành Pht khiến chúng tôi đu sanh ti Pht đ y.

 

Ðc Pht đu th ký s đưc sanh ti cõi y.

 

By gi Đc Thế Tôn bo ngài A Nan th kinh đin ny trì tng đc thuyết rng truyn ý nghĩa ny cho mi ngưi, ân cn h tr kinh đin ny ct yếu sao cho trên tri trong ngưi đu quy y mà cúng dưng. Ti sao vy? Vì ai nghe kinh ny thì Pht s th ký. Ngưi không tin là do phưc đc kém mng, ngưi th trì kinh ny thì phưc đc phi phàm. Ngưi tm nghe kinh ny thì đi đi đưc gp Pht, hung là nghe ri th trì phng hành ging thuyết công đc vô hn vô lưng.

 

Nếu có thin nam t, thin n nhơn đem tht bu đy Ði Thiên thế gii theo thi mà b thí trn trăm ngàn năm, ngưi nghe kinh ny mà vui mng tín th thì công đc hơn trên.

 

Ngài A Nan bch Pht: ” Bch Đc Thế Tôn! Kinh ny tên gì và phng trì thế nào?”.

 

Ðc Pht dy: ” Kinh ny tên là kinh B Tát Tnh Hnh Bu Kế S Vn. Phi phng trì như vy.

 

Ðc Pht nói kinh ny ri, Bu Kế B Tát và thp phương chư B Tát d hi, hin gi A Nan, Thiên, Long, Qu, Thn, Kin Thát Bà, A Tu La, Nhơn, Phi Nhơn nghe li Pht dy đu vui mng tín th phng hành.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog