Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật
Biến Pháp-giới Tam-Bảo
Nam-Mô Đại Bảo-Tích Hội Thượng Phật Bồ-Tát Ma-Ha-Tát (3 lần)
KINH
KINH ĐẠI BẢO TÍCH
QUYỂN 15
PHÁP HỘI
TỊNH CƯ THIÊN TỬ
THỨ TƯ
Như vậy tôi nghe một thời kỳ đức Phật ở thành Vương Xá trong núi Kỳ Xà Quật cùng câu hội với chư đại Bồ Tát và chúng Tỳ Kheo sáu vạn người, thảy đều an trụ nơi Vô thượng Bồ đề, hàng Thanh Vãn mọi người đều quen biết.
Lúc bấy giờ đức Thé Tôn, sau giờ ngọ trai, nhập tam muội. Vì oai thần lực của tam muội ấy nên cõi Đại Thiên chấn động.
Chư Phạm Thiên, Đế Thích, Hộ Thế Tứ Thiên Vương đồng đến chỗ đức Phật, đầu mặt lạy chưn đức Phật rồi đứng qua một bên.
Tịnh Cư Thiên Tử, Hoan Hỉ Thiên Tử, Thiện Hoan Hỉ Thiên Tử, Đại Hoan Hỉ Thiên Tử, Hiền Hoan Hỉ Thiên Tử, Thiện Ái Thiên Tử, cùng với Trời Đâu Suất, Trời Tự Tại, Trời Đại Tự Tại, tất cả chư Thiên đại chúng đều đến chỗ đức Thế Tôn, đầu mặt lạy chưn rồi nhứt tâm đứng qua một bên.
Lúc ấy Tịnh Cư Thiên chúng bạch đức Phật rằng: “Bạch đức Thế Tôn! Các pháp của Bồ Tát nhiếp thọ tu hành mà chư Phật quá khứ đã nói, xin đức Thế Tôn diễn nói phân biệt chỉ dạy cho. Cũng để làm lợi ích an lạc nhiều chúng sanh, thương xót thế gian lợi an cho hàng trời người. Sau khi đức Như Lai diệt độ, chư Bồ Tát đời sau nghe được pháp này sanh lòng ưa thích, đối với Vô thượng Bồ đề biết đúng như thiệt chẳng có lòng nghi, rốt ráo an trụ hạnh bất phóng dật, được khỏi các sự khổ, chẳng còn thối chuyển đạo Vô thượng Bồ đề”.
Bạch xong, Tịnh Cư Thiên chúng và Đâu Suất Thiên chúng yên lặng đứng một bên.
Lúc ấy có Thiên Tử tên là Kim Cương Tồi vì chư Thiên chúng nói kệ cầu thỉnh đức Thế Tôn:
Trăm phước đức mãn nên thưa hỏi
Trời người kính ái nên thưa hỏi
Trụ bất phóng dật nên thưa hỏi
Y vương của chúng nên thưa hỏi
Pháp cú không lỗi xin diễn nói
Âm thanh tối thắng huệ sáng suốt
Hay dứt trăm ngàn những nghi hối
Hay phóng quang minh nên thưa hỏi
Như mặt nhựt hay trù tối tăm
Như mặt nguyệt hay trừ nóng bức
Với oán với thân hay bình đẳng
Nhẫn điều khó nhẫn như đại địa
Cũng như nước sạch rửa bụi dơ
Như lửa đốt cháy lưới phiền não
Tâm ý thanh tịnh nên thưa hỏi
Vô ngại biện tài xin diễn nói
Như y sĩ chữa bịnh chúng sanh
Như Tỳ Sa Môn
nhiều của báu
Cung cấp cho những kẻ nghèo khổ
Như mây trừ được ba thứ nóng
Câu ấy tối thắng mong được nói
Như phá gãy
tên độc phiền não
Phiền não uế nhơ gian dối trá
Khéo hay điều phục cho an vui
Nhớ thương chúng sanh nên thưa hỏi
Tàm quý huệ sáng niệm vững chắc
Không gian không tham rời dua vạy
Khối đức vô tướng nên thưa hỏi
Giận hờn oán ghét đã dứt hẳn
Với các chúng sanh vui nhẫn chịu
Sắc mặt vui vẻ nhìn chúng sanh
Thường hay vui vẻ hỏi han trước
Với các chúng sanh tưởng bạn thân
Độ các chúng sanh đến bỉ ngạn
Chắp tay cung kính nhứt tâm thỉnh
Đấng thập lực thiện thệ Phật bửu
Mong phải giờ dạy dứt lòng nghi
Trời người nghe được đạo hạnh này
Thấy được các tướng mạo đệ nhứt
Khiến họ biết được Đại Trượng Phu.”
Đức Phật phán dạy: “Này Kim Cương Tồi! Ông nên lắng nghe khéo suy nghĩ nhớ lấy, sẽ vì ông mà nói.
Này Kim Cương Tồi! Có một trăm lẻ tám tướng trong chiêm bao được thấy, hành giả cần nên biết. Những gì là một trăm lẻ tám tướng?
Trong chiêm bao được thấy đức Như Lai cùng mình nói chuyện. Thấy thân Như Lai tốt đẹp. Lại thấy đức Như Lai yên lặng. Lại thấy đức Như Lai che đầu mà ngồi. Lại thấy đức Như Lai ngồi day lưng lại. Lại chiêm bao thấy thân Như Lai màu hồng. Lại thấy thân Như Lai như hình vẽ nhiều màu. Lại thấy đức Như Lai đi. Lại thấy đức Như Lai vì người khác thuyết pháp. Lại thấy đức Như Lai dùng thần thông đi trong hư không. Lại thấy đức Như Lai nhập Niết bàn. Lại thấy trà tỳ thân Như Lai. Lại chiêm bao thấy được Xá lợi của đức Như Lai. Lại thấy được tóc của Như Lai. Lại chiêm bao thấy tháp báu chưa từng có của Như Lai. Lại thấy tháp báu trang nghiêm của Như Lai. Lại thấy tháp thần thông của Như Lai. Lại chiêm bao thấy quang minh của Như Lai. Lại nghe tiếng của Như Lai mà chẳng thấy thân. Lại chiêm bao thấy thân Như Lai. Lại thấy vòng hoa và hương thoa choàng vào Như Lai. Lại chiêm bao thấy đức Như Lai mặc y dơ bẩn. Lại chiêm bao nghe pháp chưa từng được nghe. Lại chiêm bao thấy mình vì người khác nói pháp chưa từng được nghe, khi thức giấc không có nói nhẫn đến chẳng nhớ. Lại thấy vị Pháp Sư chưa từng thấy. Lại thấy mình ngồi pháp tọa vì người khác nói pháp. Lại chiêm bao thấy được vô úy. Lại thấy đạo tràng. Lại thấy đức Như Lai kinh hành. Lại thấy đức Như Lai chuyển pháp luân. Lại thấy tháp đức Như Lai nhập Niết bàn. Lại chiêm bao thấy được cái y của Như Lai. Lại thấy được cái bát của Như Lai. Lại chiêm bao thấy một mình Như Lai. Lại thấy đức Như Lai có đông người vây quanh. Lại thấy cái lọng của Như Lai. Lại thấy đôi giày của đức Như Lai. Lại thấy đức Như Lai ngồi. Lại thấy mình dâng thức ăn cho đức Như Lai. Lại chiêm bao thấy mình dâng y cho Như Lai. Lại thấy mình dâng hoa cho Như Lai. Lại chiêm bao thấy mình đi vào núi. Lại thấy mình lõa thể. Lại thấy mình đi bốn hướng. Lại thấy phương chưa từng có. Lại thấy mình đi trong nước đục. Lại chiêm bao thấy trời kéo mây tuôn mưa. Lại thấy đại địa xoay. Lại chiêm bao thấy mình đi giữa đàn lang sói chồn cheo. Lại thấy mình có bịnh. Lại thấy mình té núi không chỗ vịn níu. Lại chiêm bao thấy mình bị trói đem giết. Lại thấy đi trong dao gươm. Lại thấy mình đi trong hư không. Lại thấy mình cầm đuốc cháy. Lại chiêm bao thấy Bồ Tát ra khỏi cung vượt thành. Lại chiêm bao thấy được kinh. Lại chiêm bao nghe tiếng đà la ni. Lại nghe tiếng tam muội. Lại chiêm bao nghe tiếng kinh phương quảng. Lại chiêm bao nghe tiếng Pháp Sư ấy. Lại chiêm bao thấy trong chiêm bao được bài kệ. Lại thấy trong chiêm bao được kinh pháp. Lại thấy được nghe tiếng pháp tạng. Lại thấy được nghe tên Phật ở thế giới khác. Lại thấy được nghe tên Bồ Tát ở cõi khác. Lại thấy mình đi vào trong biển. Lại thấy mình gom góp châu báu. Lại thấy mình ở đỉnh núi Tu Di. Lại thấy mình lên núi. Lại thấy mình lên đến đỉnh núi. Lại thấy mình lên trên cây. Lại thấy rồng voi. Lại thấy mình cỡi voi. Lại thấy mình cỡi ngựa. Lại thấy mình phát thệ nguyện chơn thiệt. Lại chiêm bao thấy cây có trái. Lại chiêm bao thấy cây có hoa. Lại chiêm bao thấy tòa thành chưa từng thấy. Lại chiêm bao thấy ao A Nậu. Lại chiêm bao thấy chư thiên. Lại chiêm bao thấy rồng. Lại thấy mình đi ở Diêm Phù Đề khác. Lại tự thấy mặc bạch y. Lại thấy đầu mình đội tràng báu. Lại thấy vòng hoa ở trên đầu mình. Lại thấy mình hốt lấy hoa rời để rải. Lại thấy mình đánh trống và người khác trổi nhạc. Lại chiêm bao thấy nhựt thực nguyệt thực. Lại thấy mình lấy đồ bất tịnh tự thoa vào thân mình. Lại thấy mình làm vua. Lại thấy mình làm phụ tướng của vua đi trong đại chúng. Lại thấy mình ngồi xe đi vào vườn rừng. Lại thấy địa phương tụ lạc tăng phường nhà phòng đại chúng chưa từng thấy. Lại thấy được lọng. Lại thấy mình vì nhiều người mà thuyết pháp. Lại thấy mình vào tụ lạc. Lại thấy mình xây cầu. Lại thấy mình tập họp ghe thuyền. Lại thấy mây sấm chớp. Lại thấy được đao và mặc giáp. Lại thấy được đồ khí cụ. Lại thấy mình dạy đạo cho chúng sanh. Lại tự thấy vào trong vườn rừng. Lại thấy những đống lúa. Lại thấy mình trị bịnh cho chúng sanh. Lại thấy được nghe tiếng thọ ký. Lại chiêm bao thấy mình giác ngộ đạo lý. Lại thấy được bình đầy.
Đó gọi là một trăm lẻ tám tướng.
Này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy đức Như Lai che đầu mà ngồi, người này trước kia thấy thiện tri thức tu tập nghiệp lành thuyết pháp lại gây ra những sự lưu nạn cho thiện tri thức ấy. Người này nay cần phải dùng tâm vô ngại tu tập những sự kiện cần cho công việc thuyết pháp.
Nếu chiêm bao thấy đức Như Lai ngồi xây lưng lại, người này ngày trước làm lưu nạn với người xuất gia, gây lưu nạn cho người nghe pháp. Nay người này cần phải siêng sắp đặt chỗ ngồi thuyết pháp, khuyến khích nhiều người nghe pháp, thì trừ được nghiệp chướng ấy.
Đó là tướng đầu của bực thất địa, cũng là tướng củả các bực từ sơ địa đến thất địa.
Nếu chiêm bao thấy tượng Phật bằng đất hồ, đây là tướng sơ địa của hàng Bồ Tát. Người này trước kia có lúc chê bai Pháp Sư thuyết pháp. Người này nay phải ở trước kinh và tượng Phật, hoặc tháp Phật, dùng tâm vô ngại đầu đội đèn cúng dường để trừ sạch nghiệp chướng.
Nếu thấy tượng Phật vẽ, đây làø øthấy tướng trong các bực ngũ địa Bồ Tát. Người này nên đem hương hoa cúng dường tượng Phật. Nếu thấy cúng dường Phật tượng, đó là thấy tướng của các bực lục địa Bồ Tát.
Nếu chiêm bao thấy đức Như Lai đi, người này phải siêng tu tinh tấn, học tập đọc tụng. Đấy là tướng của bực tam địa Bồ Tát. Người này phải thường làm pháp thí, lại phải quét tháp Phật phá trừ kiêu mạn, dùng đây để trừ sạch nghiệp chướng.
Chiêm bao thấy các vị Bồ Tát đến chỗ đức Phật, đó là tướng gì?
Thấy đức Như Lai hướng đến chỗ ăn, đây là tướng sơ địa.
Thấy đức Như Lai hướng đến chỗ kinh hành, đây là tướng nhị địa.
Thấy đức Như Lai hướng đến chỗ thuyết pháp, đây là tướng tam địa.
Thấy đức Như Lai ngồi yên lặng, đây là tướng tứ địa.
Thấy đức Như Lai ngối chỗ vắng vẻ, đây là tướng ngũ địa.
Thấy đức Như Lai ngâm vịnh, đây là tướng lục địa.
Thấy đức Như Lai chạy mau, đây là tướng thất địa.
Thấy đức Như Lai hiện thần thông, đây là tướng bát địa.
Thấy đức Như Lai biến hóa, biến hóa đi, đây là tướng cửu địa.
Thấy đức Như Lai đang đi ngoái ngó lại cùng nói pháp không, đây
là tướng bực thập địa Bồ Tát.
Này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao tự biết mình vì chúng sanh thuyết pháp mà chẳng biết pháp được thuyết, đây là tướng nhị địa. Người này sau lúc đức Như Lai nhập Niết bàn, chê bai Pháp Sư thuyết pháp mà chẳng tự biết lỗi. Người này nên tìm thiện trí thức để cúng dường lắng nghe pháp lành chẳng tìm lỗi của Pháp Sư, dùng đây để trừ sạch nghiệp chướng.
Nếu chiêm bao nghe Phật nói về bố thí, đây là tướng sơ địa.
Nghe Phật nói trì giới, đây là tướng nhị địa.
Nghe Phật nói nhẫn nhục, đây là tướng tam địa.
Nghe Phật nói tinh tiến, đây là tướng tứ địa.
Nghe Phật nói thiền, đây là tướng ngũ địa.
Nghe Phật nói Bat Nhã, đây là tướng lục địa.
Nghe Phật nói đại bi, đây là tướng thất địa.
Nghe Phật nói vô ngại, đây là tướng bát địa.
Nghe Phật nói tam muội, đây là tướng cửu địa.
Nghe Phật nói thành tựu trí lực, đây là tướng thập địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Trong chiêm bao thấy đức Phật dùng thần thông đi trong hư không, đây là tướng thất địa.
Nghe Phật thọ ký, người này phải thường tôn trọng tu tập yên lặng thành tựu pháp nhẫn thậm thâm, được như vậy thì mau thành chánh giác.
Thấy đức Như Lai ở trong hư không, đây là tướng sơ địa.
Thấy Như Lai ăn, đây là tướng nhị địa.
Thấy quang minh của Phật, đây là tướng tam địa.
Thấy Phật thuyết pháp, đây là tướng tứ địa.
Thấy Phật hiện thần thông, đây là tướng ngũ địa.
Thấy Phật nhập tam muội, đây là tướng lục địa.
Thấy Phật phóng quang, đi lại trong hư không, đây là tướng thất địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy đức Phật nhập Niết bàn, người này đời trước hủy báng chánh pháp, xuất gia cầu lợi dua dối. Nay người này phải siêng cúng dường Tam Bảo, phụng thí người thuyết pháp. Ngày ba thời nhứt tâm tinh tiến như vậy để trừ sạch nghiệp chướng thấy những tướng của các bực ngũ địa trước.
Nếu chiêm bao thấy trà tỳ thân Như Lai, đây là tướng sơ địa, người này đời trước là ác khẩu tri thức thấy người hủy báng chánh pháp mà tùy hỉ, người này phát tâm Bồ đề chẳng được lâu, người này phải cầm đèn ở trước người thuyết pháp hoặc ở trước tháp Phật nhứt tâm sám hối trong bảy ngày bảy đêm. Mỗi ngày ba thời khuyên mọi người nghe pháp. Dùng đây để trừ sạch nghiệp chướng.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy được xá lợi của Như Lai, đây là tướng tam địa Bồ Tát.
Chiêm bao thấy gần gũi đức Như Lai nghe thọ ký được độ, đây là tướng những địa khác.
Chiêm bao thấy được tóc của Như Lai, đây là tướng sơ địa.
Thấy được móng của Như Lai, đây là tướng nhị địa.
Thấy được xá lợi của Phật, đây là tướng tam điạ.
Thấy được răng của Phật, đây là tướng tứ địa.
Thấy được răng nanh của Phật, đây là tướng ngũ địa.
Thấy được bạch hào của Phật, đây là tướng lục địa.
Thấy được tay của Phật, đây là tướng thất địa.
Thấy được mão của Phật, đây là tướng bát địa.
Thấy trà tỳ thân Như Lai mà toàn thân chẳng tan rã, đây là tướng cửu địa.
Thấy toàn thân của Như Lai, đây là tướng thập địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy được tóc của Như Lai chẳng tan rời, đây là tướng cửu địa Bồ Tát.
Chiêm bao thấy ở trước Phật thọ Bồ đề ký thì trừ được nghiệp chướng sanh tử.
Thấy được tóc của Phật lúc còn tại gia, đây là tướng sơ địa.
Thấy được tóc của Phật lúc đã xuất gia, đây là tướng nhị địa.
Thấy ở trong chợ được tóc của Phật, đây là tướng tam địa.
Thấy ở trong thành được tóc của Phật, đây là tướng tứ địa.
Thấy ở thành nội được tóc của Phật, đây là tướng ngũ địa.
Thấy ở thành ngoại được tóc của Phật, đây là tướng lục địa.
Thấy ở trong vườn nhà được tóc của Phật, đây là tướng thất địa.
Thấy ở trên xe được tóc của Phật, đây là tướng bát địa.
Thấy ở hư không được tóc của Phật, đây là tướng cửu địa.
Thấy ở trong tam muội được tóc của Phật, đây là tướng thập địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy tháp Phật, đây là tướng nghiệp chướng ít, có chút ít ma nghiệp, nếu gần gũi thiện hữu khéo hiểu pháp nhẫn được đà la ni. Đây là tướng của tất cả mười địa.
Thấy tháp Phật bằng đất, đây là tướng sơ địa.
Thấy tháp Phật bẵng đá, đây là tướng nhị địa.
Thấy tượng Phật bằng đất bằng đá, đây là tướng tam địa.
Thấy tháp Phật có lan can, đây là tướng tứ địa.
Thấy tháp Phật có cột đá bao quanh, đây là tướng ngũ địa.
Thấy tháp Phật lợp bằng vàng, đây là tướng lục địa.
Thấy tháp Phật bằng bảy báu, đây là tướng thất địa.
Thấy lưới linh báu che trùm trên tháp Phật, đây là tướng bát địa.
Tướng thấy này nếu mới lên thất địa mà thấy thì là nghiệp ma của chánh giác. Còn nếu cửu địa và thập địa mà thấy thì là thấy chẳng điên đảo.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy tháp Phật trang nghiêm, chẳng bao lâu giác ngộ đạo Bồ đề, được chư Thiên nhớ tưởng. Đây là tướng của Bồ Tát đệ bát địa.
Chiêm bao thấy tháp thần thông của Như Lai, đời này sẽ sạch hết nghiệp chướng. Đây là tướng của Bồ Tát đệ bát địa.
Nếu Bồ Tát tưởng nhớ: Đây nên rời ác tri thức, nên sơ trụ thì tu tập tín tâm, nhị trụ thì tu tập trí, tam trụ thì tu tập nhiều về tín giải, tứ trụ địa đã lâu tu hành, ngũ trụ địa tu tịnh tín giải, lục trụ địa tu tập tâm bình đảng, thất trụ địa hiểu đệ nhứt nghĩa, đệ bát địa tu tập trang nghiêm Phật độ, cửu địa thì thọ trì, thập địa thì chẳng điên đảo. Nếu an trụ các trụ địa khác, thì nên biết đó là ma nghiệp.
Nếu là người đệ thất trụï địa thì chẳng thể khi dối được, nhưng không có thiện xảo phương tiện.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao nghe tiếng nói của Như Lai mà chẳng thấy thân hình, đây là tướng tứ địa Bồ Tát. Bởi an trụ bực tự tại địa phá hoại chúng sanh thấy Phật địa, xuất gia mà dua dối thuyết pháp. Người này phải ngày ba thời, đêm ba thời tu tập tâm thanh tịnh để trừ sạch nghiệp chướng.
Nếu chiêm bao thấy cúng dường đức Như Lai, đây là tướng sơ địa nhẫn đến cửu địa Bồ Tát.
Bồ Tát như vậy có thể thành tựu đà la ni, được chư Phật hộ niệm. Bồ Tát này nên tu tập tâm bình đẳng, được như vậy sẽ mau thành đạo quả vô thượng.
Nếu chiêm bao thấy đứng cúng dường đức Như Lai, đây là tướng của sơ địa Bồ Tát.
Nếu thấy ngồi cúng dường Phật, đây là tướng nhị địa.
Nếu thấy trang nghiêm cúng dường Phật, đây là tướng tam địa.
Nếu thấy cùng quyến thuộc đồng cúng dường Phật, đây là tướng tứ địa.
Thấy cùng chúng đông đồng cúng dường Phật, đây là tướng ngũ địa.
Thấy cùng quyến thuộc và chúng đông đồng cúng dường Phật, đây là tướng lục địa.
Thấy tất cả trang nghiêm thành tựu cúng dường Phật, đây là tướng thất địa
Thấy ca ngợi cúng dường Phật, đây là tướng bát địa.
Thấy hiện thần thông cúng dường Phật, đây là tướng cửu địa. Biết rõ tất cả ma sự.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy mình đem vòng hoa và bột hương chiên đàn cúng dường tháp Phật, đây là thấy tướng của sơ địa đến ngũ địa. Đây là lúctrướítc ít thật hành Bố thí ba la mật. Sau khi thức giấc nhớ lấy tướng ấy sanh trưởng tâm bố thí, đây là tướng sơ địa.
Sanh trưởng tâm trì giới, đây là tướng nhị địa.
Sanh trưởng tâm nhẫn nhục, đây là tướng tam địa.
Sanh trưởng tâm tinh tiến, đây là tướng tứ địa.
Sanh trưởng tâm thiền, đây là tướng ngũ địa.
Sanh trưởng tâm vô ngại mau khắp đến tất cả bực bất thối chuyển địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy đức Như Lai mặc y dơ bẩn, người này có nhiều pháp chướng.
Nếu là Bồ Tát đến bực thành tựu thì trong chiêm bao ít khi chiêm bao thấy thọ báo.
Chiêm bao thấy nghe pháp chưa từng được nghe, người này từng cúng dường nhiều đức Phật, nhiều đời làm thầy thuyết pháp. Đây là nói thấy tướng sơ địa đến thất địa. Đây là tu hành đúng như lời Phật dạy. Đây là mau giác ngộ đạo Bồ đề.
Nếu nghe đức Phật nói nhiều pháp, đây là tướng sơ địa.
Nếu nghe rồi có quan niệm thắc mắc còn muốn được nghe đức Phật nói lại, đây là tướng nhị địa.
Nếu nghe rồi dứt hết lòng nghi, đây là tướng tam địa.
Nếu nghe đức Phật nói đà la ni, đây là tướng tứ địa.
Nếu nghe nói tướng hảo của Phật, đây là tướng ngũ địa.
Nếu nghe Phật nói đệ nhứt nghĩa đế, đây là tướng lục địa.
Nếu nghe Phật nói tất cả pháp, đây là tướng thất địa.
Tướng các địa như vậy nên biết.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy được pháp chưa từng học, học xong chẳng quên chẳng mất, chẳng thấy hoặc quên mất. Người này đời trước vì tâm lợïi dưỡûng chẳng thanh tịnh mà thuyết pháp. Nay phải dùng tâm thanh tịnh cung cấp nhiếp thủ người học đạo, dùng tâm chẳng dua vạy tìm cầu tất cả vật dụng cung cấp cho người thuyết pháp người học đạo, dùng đây để trừ sạch nghiệp chướng.
Nếu chiêm bao nghe pháp chẳng quên, đây là tướng sơ địa.
Nếu thức dậy quên mất, đây là tướng nhị địa.
Do đây mà biết nghiệp ma nghiệp chướng.
Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy vị Pháp Sư chưa từng thấy. Người này được chư Bồ Tát nhớ tưởng, ít nghiệp chướng. Cứ theo chỗ được thấy mà biết là thấy tướng từ sơ địa đến lục địa Bồ Tát.
Nếu thấy Pháp Sư ấy nói kệ chẳng nói kinh, đây là tướng sơ địa.
Nếu thấy nói kinh, đây là tướng nhị địa.
Nếu thấy nói kinh và nói kệ, đây là tướng tam địa.
Nếu thấy nói các thứ pháp, đây là tướng tứ địa.
Nếu thấy nói pháp thậm thâm, đây là tướng ngũ địa.
Nếu thấy nói pháp vô ngại, đây là tướng lục địa.
Này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy mình ngồi pháp tòa thuyết pháp, người này đời trước đã từng vì đức Phật mà trải dọn pháp tòa, người này là pháp khí pháp nhẫn thậm thâm. Đây là tướng các địa từ sơ đến bát địa:
Nếu chiêm bao thấy mình ngồi pháp tòa thích thuyết pháp, đây là tướng sơ địa.
Nếu thấy chẳng phải thích thuyết pháp, đây là tướng nhị địa.
Nếu thấy nhẫn thích thuyết pháp, đây là tướng tam địa.
Nếu thấy không biện thuyết, đây là tướng tứ địa.
Nếu thấy thuyết phàm phu giới, đây là tướng ngũ địa.
Nếu thấy thuyết Thanh Văn giới, đây là tướng lục địa.
Nếu thấy thuyết Bồ Tát giới, đây là tướng thất địa.
Nếu thấy thuyết Phật gưới, đây là tướng bát địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu trong chiêm bao tự thấy biết mình được vô úy, Bồ Tát này đã qua khỏi tất cả nghiệp chướng, đã quá bát địa thấy các chỗ của cửu địa:
Nếu chiêm bao thấy mình được vô sở úy, có nói ra được mọi người thích nghe, đây là thấy tướng sơ địa.
Nếu chiêm bao thấy được vô sở úy thuyết pháp được tài vật, đây là thấy tướng nhị địa.
Nếu thấy được pháp lợi vô sở úy, đây là thấy tướng tam địa.
Nếu thấy thiện tri thức vô úy, đây là tướng đệ tứ địa.
Nếu thấy tư duy thiện tâm vô úy, đây là thấy tướng ngũ địa.
Nếu thấy được thân an lạc vô úy, đây là thấy được lục địa.
Nếu thấy tâm an lạc vô úy, đây là thấy tướng thất địa.
Nếu thấy được thần thông vô úy, đây là thấy tướng bát địa.
Nếu thấy được thọ thọ ký vô úy, đây là thấy tướng cửu địa.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy đạo tràng, Bồ Tát này thuần thiện tâm hướng đạo bất thối chuyển. Đây là thấy các tướng của thập địa:
Nếu chiêm bao thấy đạo tràng chẳng thấy cây, đây là tướng sơ địa.
Nếu chiêm bao thấy cây đạo tràng chẳng thấy Bồ Tát, đây là tướng nhị địa.
Nếu thấy nhiều cây bao quanh, đây là tướng tam địa.
Nếu thấy lá cây đầy đủ trọn vẹn, đây là tướng tứ địa.
Nếu thấy tất cả lá cây đều đầy đủ, đây là tướng ngũ địa.
Nếu thấy trái cây trọn vẹn, đây là tướng lục địa.
Nếu thấy trải pháp tòa, đây là tướng thất địa.
Nếu thấy người vây quanh, đây là tướng bát địa.
Nếu thấy rồng vây quanh, đây là tướng cửu địa.
Nếu thấy chư thiên vây quanh tán hoa
nghe tiếng hoan hỉ, đây là tướng thập địa.
Lại này Kim Cương Tôi! Nếu chiêm bao thấy đức Như Lai kinh hành, Bồ Tát này phải siêng tu tinh tiến: siêng bố thí, an ủi quyến thuộc chẳng tìm lỗi của họ. Người này chiêm bao thấy các tướng của thất địa Bồ Tát:
Nếu chiêm bao thấy Phật kinh hành chỗ đất chẳng sạch, đây là tướng sơ địa.
Nếu thấy Phật kinh hành chỗ đất sạch sẽ, đây là tướng nhị địa.
Nếu thấy đức Phật trải tòa kinh hành, đây là tướng tam địa.
Nếu thấy đức Phật ngồi lại, đây là tướng tứ địa.
Nếu thấy có cây bao quanh, đây là tướng ngũ địa.
Nếu thấy có tán hoa, đây là tướng lục địa.
Nếu thấy có che trên pháp tòa cao, đây là tướng đệ thất địa Bồ Tát.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy đức Như Lai chuyển pháp luân, đây là người ở bực bất thối chuyển thấy các tướng của thất địa Bồ Tát, đã sạch các nghiệp chướng:
Nếu chiêm bao thấy đức Phật ngồi, đây là thấy tướng sơ địa.
Nếu thấy đức Phật trải pháp tòa, đây là thấy tướng nhị địa.
Nếu thấy trải pháp tòa nhiều màu, đây là tướng tam địa.
Nếu thấy tán hoa trên pháp tòa, đây là tướng tứ địa.
Nếu thấy các châu báu che lợp trên pháp tòa cao, đây là tướng ngũ địa.
Nếu nghe tiếng ca ngâm khen ngợi trong hư không, đây là tướng lục địa.
Nếu thấy lọng trắng và lưới châu báu che phía trên, đây là thấy tướng thất địa.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy tháp Phật nhập Niết bàn, Bồ tát nầy thấy các tướng bát địa, gần đạo quả vô thượng nghiệp chướng ít:
Nếu thấy bụi đất bám vào tháp, đây là thấy tướng sơ địa.
Nếu thấy tháp sạch sẽ không bụi, đây là thấy tướng nhị địa.
Nếu trên tháp có mọc cỏ, đây là tướng tam địa.
Nếu thấy cỏ xanh trùm trên tháp, đây là tướng tứ địa.
Nếu thấy các cây hoa bao quanh tháp, đây là tướng ngũ địa.
Nếu thấy các cây hoa cây qủa bao quanh tháp, đây là tướng lục địa.
Nếu nhiều hạng chng sanh vây quanh, đây là tướng thất địa.
Nếu thấy phan lọng trang nghiêm tháp Phật, đây là tướng bát địa.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy được y của Như Lai, Bồ tát nầy thấy các tướng từ sơ địa đến bát địa, nghiệp chướng ít. Bồ tát nầy phải siêng tu để thành tựu trí niệm Phật:
Nếu thấy được y dơ bẩn của Như Lai, đây là thấy tướng sơ địa.
Nếu thấy được y sạch sẽ của Như Lai, đây là thấy tướng nhị địa.
Nếu thấy được y của Như Lai nhuộm xong, đây là thấy tướng tam địa.
Nếu thấy được y của Như Lai đập nện xong, đây là thấy tướng tứ địa.
Nếu thấy được y phóng quang của Như Lai, đây là thấy tướng ngũ địa.
Nếu thấy được một cái y của Như Lai, đây là thấy tướng lục địa.
Nếu thấy được ba cái y của Như Lai, đây là thấy tướng thất địa, tướng tinh tiến, tướng chẳng tinh tiến. Bồ Tát nầy trừ ma nghiệp mà có còn chỗ nghi.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy được bát của Như Lai, Bồ Tát nầy được Phật hộ niệm. Đây là thấy tướng từ sơ địa đến bát địa Bồ Tát. Bồ Tát nầy là pháp khí văn huệ tu chí nhẫn không nghiệp chướng, như vậy là thẳng đến đạo vô thượng:
Nếu thấy được Phật bát dơ không sạch, đây là thấy tướng sơ địa.
Nếu thấy được Phật bát không và sạch sẽ, đây là tướng nhị địa.
Nếu thấy được Phật bát đầy thức ăn, đây là thấy tướng tam địa.
Nếu thấy được bát Phật đầy hoa, đây là tướng tứ địa.
Nếu thấy được bát Phật đầy quả, đây là tướng ngũ địa.
Nếu thấy được bát Phật đầy cơm, đây là tướng lục địa.
Nếu thấy được bát Phật đầy hương, đây là thấy tướng thất địa.
Nếu thấy được bát Phật đầy vòng hoa và hương, đây là thấy tướng bát địa.
Nếu thấy được y và bát của Phật, đây là thấy tướng cửu địa.
Nếu thấy ở trên hư không được bát Phật, đây là thấy tướng thập địa.
Bồ Tát nầy phải biết rõ ma nghiệp để trừ nghiệp chướng lúc ban sơ phát tâm chẳng siêng tu.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy một đức Nâhư Lai, người nầy phải ở yên tĩnh chuyên tu không tam muội. Người nầy có nghiệp chướng tạp của bát địa, phải siêng tu tâm thanh tịnh.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy thân Như Lai ở trong chúng đông, Bồ Tát nầy phải ưa thích nhiếp thủ nhiều người. Bồ Tát nầy thấy tướng của các địa phải siêng tinh tiến hành đạo:
Nếu thấy các hàng cư sĩ vây quanh Như Lai, đây là thấy tướng sơ địa.
Nếu thấy quan liêu quyến thuộc của vua vây quanh Như Lai, đây
là thấy tướng nhị địa.
Nếu thấy hàng Bà La Môn vây quanh Như Lai, đây
là thấy tướng tam địa.
Nếu thấy vua vây quanh Như Lai, đây
là thấy tướng tứ địa.
Nếu thấy rồng vây quanh Như Lai, đây là tướng ngũ địa.
Nếu thấy Tứ Đại Thiên Vương vây quanh Như Lai, đây là tướng lục địa.
Nếu thấy Thiên Đế Thích vây quanh Như Lai, đây
là tướng thất địa.
Nếu thấy Phạm Thiên vây quanh Như Lai, đây
la thấy tướng bát địa.
Nếu thấy Tịnh Cư Thiên vây quanh Như Lai, đây là tướng cửu địa.
Nếu thấy chư Bồ Tát vây quanh Như Lai, đây là thấy tướng thập địa.
Bồ Tát nầy trừ được ma nghiệp.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy được lọng của Như Lai, Bồ Tát nầy ở bực tối hậu thấy các tướng của các địa Bồ Tát, hiểu ma nghiệp và tạp nghiệp, cầu lợi dưõng mau xu hướng đạo vô thượng:
Nếu thấy được lọng bằng lá cây bằng cỏ, đây là thấy tướng sơ địa.
Thấy lọng bằng trúc, đây là thấy tướng nhị địa.
Thấy lọng bằng vỏ cây hoa, đây là thấy tướng tam địa.
Thấy lọng lớn, đây là thấy tướng tứ địa.
Thấy lọng bằng sắt lá, đây là thấy tướng ngũ địa.
Thấy lọng bằng đồng, đây là thấy tướng lục địa.
Thấy lọng bằng vàng, đây là thấy tướng thất địa.
Thấy lọng bằng bảy báu, đây là thấy tướng bát địa.
Thấy lọng có lưới linh rũ thòng xuống, đây là thấy tướng cửu địa. Bồ Tát nầy nên biết ma nghiệp thuộc lục địa.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy giày da của Như Lai là thấy tất cả tướng của thập địa. Bồ Tát nầy phải siêng tinh tiến tu tập xu hướng đạo Bồ đề. Bồ Tát nầy thuộc về hàng được thọ ký:
Nếu đến trong thôn xóm thấy giày Phật, đây là thấy tướng sơ địa.
Trong tăng phòng thấy giày Phật, đây là tướng nhị địa.
Trong vườn nhà thấy giày Phật, đây là tướng tam địa.
Chỗ kinh hành thấy giày Phật, đây là thấy tướng tứ địa.
Trong phòng thấy giày Phật, đây là thấy tướng ngũ địa.
Trong chỗ tọa thiền thấy giày Phật, đây là thấy tướng lục địa.
Trong nước sông thấy giày Phật, đây là thấy tướng thất địa.
Trong núi thấy giày Phật, đây là thấy tướng bát địa.
Trên hư không thấy giày Phật, đây là thấy tướng cửu địa.
Nếu chiêm bao thấy thần thông biến hóa thấy giày Phật, đây là tướng thập địa. Bồ Tát nầy trừ được ma nghiệp.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy Phật ngồi, Bồ Tát nầy thấy các tướng từ sơ địa đến lục địa. Bồ Tát nầy phải thích tu hạnh tịch tịnh, ít nghiệp chướng chưa thành tựu công hạnh:
Chiêm bao thấy Phật không trải chỗ ngồi, đây là thấy tướng sơ địa.
Thấy Phật trải chỗ ngồi, đây là thấy tướng nhị địa.
Thấy Phật hiển hiện trải chỗ ngồi, đây là thấy tướng tam địa.
Thấy Phật trải các pháp tòa để ngồi, đây là thấy tướng tứ địa.
Thấy Phật trải pháp tòa xong xuôi, đây là thấy tướng ngũ địa.
Thấy Phật trải pháp tòa tốt, đây là tướng lục địa.
Bồ Tát nầy phải biết rõ ma nghiệp.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy dâng thức ăn cho Như Lai, đây là thấy tướng sơ địa đến thất địa. Bồ Tát nầy phải siêng tinh tiến tu tập xu hướng đạo Bồ đề. Bồ Tát nầy ít nghiệp chướng:
Thấy Phật vào nhà đứng mà dâng ăn, đây là thấy tướng sơ địa.
Thấy Phật ngồi trong nhà mà dâng ăn, đây là thấy tướng nhị địa.
Thấy Phật đứng ngoài ngõ mà dâng ăn, đây là thấy tướng tam địa.
Thấy Phật ở trong chợ mà dâng ăn, đây là thấy tướng tứ địa.
Thấy Phật ở tại cửa thành mà dâng ăn, đây là thấy tướng ngũ địa.
Thấy Phật ở trong tăng phòng mà dâng ăn, đây là thấy tướng lục địa.
Thấy Phật ở trong phòng mình mà dâng ăn, đây là thấy tướng thất địa. Trừ ma nghiệp.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy mình dâng y cho Như Lai, đây là thấy tướng từ sơ địa đến bát địa. Bồ Tát nầy phải siêng tu vô tướng tam muội xu hướng Bồ đề:
Thấy lòng cung kính dâng y cho Phật, đây là thấy tướng sơ địa.
Thấy dâng y trắng cho Phật, đây là thấy tướng nhị địa.
Thấy dâng y nhuộm rồi cho Phật, đây là thấy tướng tam địa.
Thấy dâng y nhiều màu cho Phật, đây là thấy tướng tứ địa.
Thấy dâng y màu hoàng kim cho Phật, đây là thấy tướng ngũ địa.
Thấy dâng y thất bửu cho Phật, đây là thấy tướng lục địa.
Thấy dâng y màu thất bửu cho Phật, đây là thấy tướng thất địa.
Thấy dâng thiên y cho Phật, đây là thấy tướng bát địa.
Lại nầy Kim Cương Tồi! chiêm bao thấy mình dâng hoa cho Như Lai, đây là thấy các tướng từ sơ địa đến lục địa. Bồ Tát nầy nhiều nghiệp chướng, thiện căn khó sanh:
Nếu chiêm bao thấy dâng hoa Mạn Đà La cho Phật, đây là thấy tướng sơ địa.
Thấy tán hoa dâng Phật, đây là tướng nhị địa.
Thấy đem các thứ hoa nhiều màu dâng Phật, đây là tướng tam địa.
Thấy đem hoa đặt trên mình Phật, đây là tướng tứ địa.
Thấy mình cầm hoa đặt vào tay Phật, đây là tướng ngũ địa.
Thấy đem thiên hoa dâng Phật, đây là tướng lục địa. Trừ ma nghiệp, trừ hai thứ nghi hối của người mới hành đạo.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy vào núi, trong lòng sanh
nghi ngờ, sanh hủy báng, phải biết người nầy nhiều nghiệp chướng, nhiều bịnh đau đớn, ít trí huệ. Người nầy phải phát khởi lòng không nghi ngờ đối với tất cả chúng sanh, dùng tâm nầy xu hướng Bồ đề.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy mình lõa thể, phải biết mình không nghiệp chướng, đây là thấy tướng sơ địa.
Thấy ở trong thành, tự thấy mình lõa thể, đây là thấy tướng nhị địa.
Thấy ở nơi A Lan Nhã, tự thấy mình lõa thể, đây là thấy tướng tam địa.
Thấy ở trong núi, tự thấy mình lõa thể, đây là thấy tướng tứ địa. Phải biết ma nghiệp.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy mình đi qua bốn hướng Đông Nam, Tây Nam, Đông
Bắc, Tây Bắc, đây là thấy tướng sơ địa. Người nầy bỏ thiện tri thức, ít trí huệ, giải đãi, nhiều lo, nhiều não, bị nhiều người cười, nhiều bịnh đau đớn, tâm nhiều cuồng điên. Vì tu thiện căn mà cầu xuất gia rồi trở lại hoàn tục, nghèo khổ không có của cải, nhiều bịnh, vì lợi dưỡng mà chê bai Pháp Sư, hủy báng chánh pháp chẳng tin chẳng hiểu. Người nầy phải phát khởi tâm chánh trực trở lại, gần gũi kính mến Phấp Sư, siêng tu tất cả tâm xả thí vô ngại, xu hướng Bồ đề. Người nầy nhẫn đến hiểu bực lục địa, dùng tâm nhu nhuyến trung thượng để tiêu trừ tội lỗi.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy đi qua phương chưa từng thấy, đây là thấy các tướng tam địa. Người nầy có nghiệp chướng ma nghiệp, phải siêng tu căn thanh tịnh, cúng dường Tam bảo, thấy tướng sơ địa. Nếu siêng tu không, thấy tướng nhị địa. Nếu tu pháp nhẫn thấy tướng tam địa. Nhẫn đến an trụ lục địa. Tự biết Bồ Tát nầy là người từ sơ địa ra, có nhiều thiện căn cũng có nhiều bất thiện căn. Người nầy xả mạng chẳng sanh lòng sầu não, bỏ ác tri thức, gần gũi người tin hiểu biết chánh pháp, không gian ngụy. Như vậy thì trừ sạch được nghiệp chướng.Nếu là người vì lòng gian trá mà trộm pháp, thì phải thường gẫn gũi thiện tri thức.
Người nầy chiêm bao thấy mình đi trong nước đục, đây là thấy tướng sơ địa.
Thấy mình đi trong bọt nước đục, đây là thấy tướng nhị địa.
Thấy mình ở trong nước sâu mà đi, đây là thấy tướng tam địa.
Thấy mình đi trong nước cạn, đây là thấy tướng tứ địa.
Thấy mình đi trong nước trong, đây là thấy tướng ngũ địa.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy nổi mây tuôn mưa, đây là thấy tướng từ sơ địa đến thất địa. Bồ Tát nầy nhiều ma nghiệp vì dùng sức tự tại mà khuấy phá Pháp Sư. Đời trước xuất gia, vì lợi dưỡng mà quở rầy Pháp Sư. Nếu Pháp Sư theo pháp khuyên sám hối, lại thường chống trái lời dạy bảo. Người nầy phải siêng tu hạnh nhẫn nhục, sanh lòng tin giải rời lìa lợi dưỡng, chuyên làm lợi cho người khác. Dùng đây để trừ sạch nghiệp chướng.
Nếu chiêm bao thấy bụi đất mây mưa, đây là thấy tướng sơ địa.
Thấy mây đen, đây là thấy tướng nhị địa.
Thấy mây cuồn cuộn, đây là thấy tướng tam địa.
Thấy mây sấm nổ, đây là thấy tướng tứ địa.
Thấy mây chớp kinh sợ, đây là thấy tướng ngũ địa.
Thấy mưa đá, đây là thấy tướng lục địa.
Ma nghiệp thuộc mỗi mỗi địa nên biết.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy đất lay động, đây là thấy tướng sơ địa. Người nầy từ lâu thật hành sơ nghiệp, nhiều sơ nghiệp, nhiều chướng sơ nghiệp làm khủng bố chúng sanh. Người nầy phải tu hạnh vô úy ban bố cho chúng sanh, giữ gìn ba nghiệp thân khẩu ý. Dùng đây để trừ sạch nghiệp chướng.
Nếu chiêm bao thường thấy đất lay động, đây là thấy tướng sơ địa sơ nghiệp.
Thấy đất lay phá thành trì đốt cháy nhơn chúng, đây là thấy tướng nhị địa.
Thấy đất lay động thiệt lâu, đây là thấy tướng tam địa.
Thấy mình phát thệ nguyện chơn thiệt, đây là thấy tướng tứ địa, ngũ địa, lục địa.
Thấy siêng tu tổng trì, đây là thấy tướng thất địa.
Thấy chư Thiên đại oai đức đều đến hội họp, đây là tướng bát địa.
Thấy các rồng đến tăng thêm khí lực, đây là thấy tướng cửu địa.
Thấy Phạm Thiên đến, đây là thấy tướng thập địa.
Chiêm bao nghe lời nói bí mật của Như Lai cõi đất lay động, thuộc về tướng các địa nên biết.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy mình ở trong nhóm tranh cãi kiện cáo, đây là thấy tướng nghiệp chướng của tứ địa trở lại. Hoặc thấy tướng ma nghiệp của địa trên nhẫn đến thất địa. Người nầy chẳng siêng tu tập nhiếp thủ hàng phục người phi pháp. Đời trước vì lợi ưởng mà chống trái người thuyết pháp, lại gian trá thuyết pháp để tự sanh sống. Người nầy phải học phương tiện, phải khéo tu sáu Ba la mật để trừ sạch nghiệp chướng:
Nếu thấy ở trong nhóm tranh cãi kiện cáo, bị giận quở rồi có lòng kinh sợ, đây là thấy tướng sơ địa.
Thấy bị dao chém, đây là thấy tướng nhị địa.
Thấy bị ném đất gậy đánh, đây là thấy tướng tam địa.
Thấy bị mắng nhiếc, đây là thấy tướng ngihệp chướng ma nghiệp của tứ địa.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Chiêm bao tự thấy mình bịnh, đây là thấy tướng nghiệp chướng của sơ địa, nhị địa. Người nầy trước kia làm nhiều sự gian nan cho thế gian và xuất thế gian. Muốn pháp thí nhiều nhưng lại đoạn tuyệt. Muốn tài thí nhiều nhưng rồi cũng lại đoạn tuyệt. Người nầy phải nên cung cấp cho người tu hành chánh pháp, phải tu tâm vô ngại, tâm chẳng phóng dật, tâm chẳng kiêu mạn, để tiêu trừ nghiệp chướng. Nếu thấy bịnh thuộc về tướng các địa khác, phải biết tướng ma nghiệp.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy té núi không nơi nương dựa, người nầy đời trước ở nơi tâm lành lại chuyên gian trá, nhiều chẳng tin hiểu, nhiều nghiệp chướng, ma nghiệp tăng thạnh thân tâm kém yếu, thọ pháp mau được nhưng lại quên mất, sanh tâm dục lạc giữa chừng buông bỏ. Hoặc thấy của nhiều mà bỏ lìa. Hoặc thấy Phật pháp mà bỏ lìa. Bỏ lìa nhẫn nhục. Gần gũi ác hạnh, chẳng gần pháp lành. Ở bên người sâu tín giải mà chẳng sanh tín giải. Người nầy thấy tướng nghiệp chướng của sơ địa, nhị địa.
Nếu chiêm bao thấy mình đi trong núi dao, đây là thấy tướng nghiệp chướng sơ địa.
Thấy mình té trong núi đá, đây là thấy tướng nhị địa.
Ở địa khác không nghiệp chướng, không ma nghiệp, phải sanh lòng tin, trong thời gian ba tháng, ngày ba thời, đêm ba thời luôn sám hối. Phải quán pháp nhơn duyên của thế gian, phải tu hạnh cúng dường. Dùng đây để tiêu trừ nghiệp chướng.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy mình bị trói đem giết, người nầy ma nghiệp quá thạnh, chẳng phải nghiệp chướng. Người nầy phải tu vô ngại định và tu từ tâm để trừ chướng ấy. Người nầy thấy tướng nghiệp chuớng của sơ địa đến lục địa:
Nếu chiêm bao thấy bị trói lại trong rừng tử thi, đây là thấy tướng ngũ địa.
Thấy bị trói có hàng xóm vây quanh, đây là thấy tướng lục địa.
Ma nghiệp nầy do vì chẳng siêng tu, phải vì đạo vô thượng mà tiến tu tăng thượng.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao tự biết mình ở trong chỗ có dao, đây là thấy tướng nghiệp chướng của sơ địa đến ngũ địa. Người nầy nhiều ác tri thức, nhiều gian nan, đời trước từng ở bực trên làm khổ người trì giới. Người nầy phải tu yên tĩnh, không giận hờn, không lòng chướng ngại, chuyên siêng làm lợi cho người, để tiêu trừ nghiệp chướng.
Chiêm bao thấy người cầm các thứ dao, tự thấy mình ở trong đó, đây là thấy tướng nghiệp chướng của sơ địa.
Thấy người cầm một con dao, thấy mình ở trong đó, đây là thấy tướng nhị địa
Thấy người cầm gậy gộc, thấy mình ở trong đó, đây là thấy tướng tam địa.
Thấy người cầm đá, thấy mình ở trong đó, đây là thấy tướng tứ địa.
Thấy đứng trong nhóm người tay không, đây là thấy tướng ngũ địa. Tiêu trừ ma nghiệp.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy mình ở trong hư không, người nầy ở bực tín địa được vô sanh pháp nhẫn. Người nầy được chư Thiên hộ niệm. Người nầy phải tu oai nghi tốt, phải thường tu tinh tiến, khuyên chúng sanh phát
tâm cầu đạo vô thượng. Người nầy thấy các tướng từ sơ địa đến thất địa:
Nếu chiêm bao thấy mình ở trong hư không đi đứng, đây là thấy tướng sơ địa.
Thấy ở trong hư không thấy tiên nhơn, đây là thấy tướng nhị địa.
Thấy Sa Môn, đây là thấy tướng tam địa.
Thấy rồng, đây là thấy tướng tứ địa.
Thấy chư thiên, đây là thấy tướng ngũ địa.
Thấy Phạm Thiên, đây là thấy tướng lục địa.
Thấy Bồ Tát hoặc thấy Như Lai, đây là thấy tướng thất địa. Tiêu trừ ma nghiệp.
Lại nầy Kim Cang Tồi! Nếu chiêm bao thấy mình cầm đuốc, đây là thấy tướng sơ địa đến ngũ địa. Bồ Tát nầy phải siêng tu minh huệ, chẳng kể thân mạng, chẳng màng uống ăn, phải hành thiền, chẳng sanh nghi hối, phải tinh tiến như vậy.
Nếu trụ sơ địa, phải tu đối trị.
Nếu trụ nhị địa, phải tu thiền.
Nếu trụ tam địa, phải tu từ.
Nếu trụ tứ địa, phải tu bi.
Nếu trụ ngũ địa, phải tu xả.
Lại nếu trụ sơ địa, phải tu niệm Phật để thấy sáng.
Nếu trụ nhị địa, phải tu phóng giải.
Nếu trụ tam địa, phải tu văn huệ.
Nếu trụ tứ địa, phải tu thọ trì.
Nếu trụ ngũ địa, phải tu không. Như vậy thì được trí huệ sáng.
Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy Bồ Tát rời cung vượt thành, đây là thấy tướng sơ địa đến lục địa. Người nầy tăng gia tinh tiến được bất thối chuyển ở tại hàng được thọ ký Vô thượng Bồ đề, mau gần đạo vô thượng.
Nếu chiêm bao thấy Bồ Tát đi bộ ra khỏi cung thành, đây là thấy tướng sơ địa.
Thấy ngồi xe bò đi ra, đây là thấy tướng nhị địa.
Thấy ngồi xe ngựa đi ra, đây là thấy tướng tam địa.
Thấy ngồi xe voi đi ra, đây là thấy tướng tứ địa.
Thấy ngồi xe người kéo mà ra khỏi cung thành, đây là tướng ngũ địa.
Thấy ngồi xe đi trong hư không mà ra, đây là thấy tướng lục địa. Tiêu trừ ma nghiệp.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy được kinh, đây là thấy các tướng sơ địa đến tam địa. Người nầy nhiều nhơn duyên hay hủy hay báng, nhiều gian nan. Người nầy phải nhứt tâm tu sám hối tội lỗi, thường tinh tiến tu hành.
Nếu chiêm bao thấy được kinh điển thế tục và kinh pháp Thanh Văn, đây là thấy tướng sơ địa.
Thấy được kinh tương ưng với Đàn na Ba la mật, đây là thấy tướng nhị địa.
Thấy được kinh tương ưng với pháp Đại thừa thậm thâm, đây là thấy tướng tam địa, nhẫn đến thất địa.
Hoặc thấy chư Thiên trao cho, hoặc thấy Bồ Tát trao cho, hoặc thấy Như Lai trao cho.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao nghe tiếng công đức của chánh pháp, đây là thấy các tướng của sơ địa đến lục địa. Người nầy hiện tiền được tổng trì. Người nầy nghiệp chướng ít, ma nghiệp thêm thạnh. Người nầy phải bố thí pháp, chẳng tìm lỗi của người khác thì được thanh tịnh.
Chiêm bao nghe phát ra tiếng hương đà la ni, đây là tướng sơ địa.
Nghe văn tự đà la ni, đây là tướng nhị địa.
Nghe thơ tả đà la ni, đây là tướng tam địa đến lục địa.
Người nầy chẳng nên tham luyến ba cõi, phải siêng tu ở riêng một mình. Người nầy nghiệp chướng ít, ma nghiệp ít, mà phiền não thêm thạnh, phải nghe học nhiều pháp môn, phải tu thiền quán:
Nếu tương ưng hữu giác hữu quán tam muội, đây là sơ trụ địa.
Nếu tương ưng vô giác thiểu quán tam muội, đây là tam trụ địa.
Nếu tương ưng vô giác vô quán tam muội, đây là tứ trụ địa.
Tương ưng với phạm xứ không xứ tam muội, đây là ngũ trụ địa
Tương ưng với hiện nhứt thân tam muội , đây là lục trụ địa.
Tương ưng với đại thần thông tam muội, đây là thất trụ địa.
Tương ưng với xuất sanh Phật trang nghiêm tam muội, đây là đệ bát trụ địa.
Lại nầy Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao nghe tiếng kinh đại phương quảng, đây là thấy tướng sơ địa đến lục địa. Bồ Tát nầy ít chướng mà chậm xu hướng đạo vô thượng. Bồ Tát nầy phải tu pháp tín giải, quyết định nhẫn, siêng học hỏi tướng trì giới, tôn trọng các bực sư trưởng. Như vậy thì xu hướng Vô thượng Bồ đề:
Nếu chiêm bao nghe tiếng kinh Đàn na Ba la mật, đây là tướng sơ địa.
Nghe tiếng giới kinh, đây là tướng nhị địa.
BÀI VĂN PHÁT NGUYỆN
Nam-mô thập phương thường trụ Tam-Bảo (3 lần)
Lạy đấng tam giới Tôn
Quy mạng mười phương Phật
Nay con phát nguyện lớn
Trì tụng Kinh Đại Bảo-Tích
Trên đền bốn ơn nặng
Dưới cứu khổ tam đồ
Nếu có ai thấy nghe
Ðều phát bồ-đề tâm
Khi mãn báo-thân này
Sanh qua cõi Cực-Lạc.
NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI
ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT
NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT
(1.080 CÂU)
PHÁT NGUYỆN HỒI HƯỚNG
(Sau khi trì danh đủ số, đến quỳ trước bàn Phật, chắp tay niệm)
Nam mô A-Di Ðà Phật (niệm mau 10 hơi)
Nam mô Ðại bi Quán-Thế-Âm Bồ-tát (3 câu)
Nam mô Ðại-Thế-Chí Bồ-tát (3 câu)
Nam mô Ðại-Nguyện Ðịa-Tạng-vương Bồ-tát (3 câu)
Nam mô Thanh-tịnh Ðại-hải-chúng Bồ-tát (3 câu)
(Vẫn quỳ, chí tâm đọc bài kệ phát nguyện hồi hướng)
Đệ tử chúng con, hiện là phàm phu, trong vòng sanh tử, tội chướng sâu nặng, luân chuyển sáu đường, khổ không nói được. Nay gặp tri thức, được nghe danh hiệu, bản nguyện công đức, của Phật Di Đà, một lòng xưng niệm, cầu nguyện vãng sanh. Nguyện Phật từ bi, xót thương chẳng bỏ, phóng quang nhiếp thọ. Đệ tử chúng con, chưa biết thân Phật, tướng tốt quang minh, nguyện Phật thị hiện, cho con được thấy. Lại thấy tướng mầu, Quán Âm Thế Chí, các chúng Bồ Tát và thế giới kia, thanh tịnh trang nghiêm, vẻ đẹp quang minh, xin đều thấy rõ.
Con nguyện lâm chung không chướng ngại,
A Di Đà đến rước từ xa.
Quán Âm cam lồ rưới nơi đầu
Thế Chí kim đài trao đỡ gót.
Trong một sát na lìa ngũ trược,
Khoảng tay co duỗi đến liên trì.
Khi hoa sen nở thấy Từ Tôn
Nghe tiếng pháp sâu lòng sáng tỏ.
Nghe xong liền CHỨNG Vô Sanh Nhẫn,
Không rời An Dưỡng lại Ta Bà.
Khéo đem phương tiện lợi quần sanh
Hay lấy trần lao làm Phật sự,
Con nguyện như thế Phật chứng tri.
Kết cuộc về sau được thành tựu.
( Bài kệ trên tuy đơn giản, song đầy đủ tất cả ý nghĩa. Hành giả có thể đọc nguyện văn khác mà mình ưa thích, nhưng phải đúng với ý nghĩa phát nguyện hồi hướng. Xong đứng lên xướng)
NHỨT TÂM QUY MẠNG LỄ:
Tây phương cực lạc thế-giới giáo chủ, thọ quang thể tướng vô-lượng vô-biên, từ thệ hoằng thâm, tứ thập bát nguyện độ hàm linh, đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư, Pháp giới Tạng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp giới Tam bảo. (1 lạy)
Tự qui y Phật, đương nguyện chúng-sanh, thể giải đại đạo, phát vô thượng tâm (1 lạy)
Tự qui y Pháp, đương nguyện chúng-sanh, thâm nhập kinh tạng, trí huệ như hải (1 lạy)
Tự qui y Tăng, đương nguyện chúng-sanh, thống lý đại chúng, nhứt thiết vô ngại (1 lạy)
NHỨT TÂM QUY MẠNG LỄ:
Vạn Đức đường thượng, từ Lâm Tế Gia Phổ, tứ thập nhất thế, CỐ HÒA THƯỢNG TỔ SƯ, Thích Thượng TRÍ hạ TỊNH thùy từ minh chứng (1 lạy)
NHỨT TÂM QUY MẠNG LỄ:
Phương Liên Tịnh Xứ Mật-Tịnh đạo tràng, TRÚC LIÊN BỔN THẤT, CỐ HÒA THƯỢNG TỔ SƯ, Thích Thượng Thiền hạ Tâm thùy từ minh chứng (1 lạy)
HÒA NAM THÁNH CHÚNG
NIỆM PHẬT
LỜI KHAI THỊ.- Tất cả pháp của Phật dạy đều có tông chỉ, y theo tông chỉ mà thực hành mới có kết quả. Tông chỉ của môn niệm Phật là TÍN, NGUYỆN và HẠNH.
Thế nào là TÍN ? - Tin chắc cõi Cực Lạc thanh tịnh trang nghiêm ở cách đây mười muôn ức Phật độ về phương Tây là chỗ mình nguyện sẽ về. Tin chắc nguyện lực của Phật A Di Đà, nhiếp thọ người niệm Phật văng sinh. Tin chắc mình niệm Phật đây quyết sẽ được vãng sinh về Cực Lạc thế giới ở bậc Bất thối chuyển Bồ Tát. Được như vậy gọi là TIN SÂU.
Thế nào là NGUYỆN ? - Mong mỏi được về Cực Lạc thế giới như viễn khách nhớ cố hương. Mong mỏi được ở gần Phật A Di Đà như con thơ nhớ từ mẫu, ngày ngày ngưỡng vọng Tây phương mà lòng mãi ngậm ngùi. Phút phút trông chờ Từ phụ mà mắt luôn trông ngóng. Nguyện rời cõi trược ác. Nguyện về Tịnh độ an lành. Nguyện thành Phật. Nguyện độ chúng sinh. Như trên đây gọi là NGUYỆN THIẾT.
Thế nào là HẠNH? - Dùng lòng tin và chí nguyện ở trên mà xưng niệm hồng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT". Niệm lớn tiếng, niệm nhỏ tiếng hay niệm thầm đều được cả miễn là khi niệm phải đủ bốn điều dưới đây mới gọi là thực hành đúng pháp.
1) RÀNH RÕ.- Rành là từng chữ, từng câu rành rẽ không lộn lạo. Rõ là mình tự nhận lấy tiếng niệm rõ ràng không trại không mờ.
2) TƯƠNG ỨNG.- Tiếng hiệp với tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hiệp khắn với nhau.
3) CHÍ THIẾT.- Chí thành tha thiết nhớ tưởng đến Phật. Như con thơ mắc nạn mà kêu cầu từ mẫu cứu vớt.
4) NHIẾP TÂM.- Để tâm vào tiếng niệm Phật, không cho tạp niệm xen vào. Nếu xao lãng thời liền thâu lại, chăm chú nhận rõ lấy tiếng niệm Phật của minh.
Lòng tin sâu chắc và nguyện vọng tha thiết mà niệm Phật chuyên cần như trên, đó là NIỆM PHẬT ĐÚNG PHÁP. Niệm Phật đúng pháp rồi chí tâm hồi hướng cầu sinh, thời quyết định vãng sinh Tịnh độ Cực Lạc thế giới ở chung với chư Bồ Tát thượng thiện nhân, gần gũi Đức Phật A Di Đà, Quán Thế Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí Bồ Tát, trụ bậc Bất thối chuyển, một đời sẽ thành Phật.
Kệ rằng :
Nam mô A Di Đà
Không gấp cũng không hưởn
(Hạ Thủ Công Phu)
Tâm tiếng hiệp khắn nhau
Thường niệm cho rành rõ
(Tương Ưng với Giới, Định, Huệ)
Nhiếp tâm là Định học
Nhận rõ chính Huệ học
Chánh niệm trừ vọng hoặc
Giới thể đồng thời đủ
Niệm lực được tương tục
Đúng nghĩa chấp trì danh
(Sự Nhất Tâm)
Nhất tâm Phật hiện tiền
Tam-muội sự thành tựu
Đương niệm tức vô niệm
Niệm tánh vốn tự không
Tâm làm Phật là Phật
(Lý nhất Tâm)
Chứng lý pháp thân hiện
Nam mô A Di Đà
Nam mô A Di Đà
Cố gắng hết sức mình
(Phát Nguyện Vãng-sanh Cực-lạc)
Cầu đài sen thượng phẩm.
(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)
Tâm Nguyện Của Dịch Giả
Trích cuối tập 9 Kinh Ðại-Bửu-Tích
…
Chư pháp hữu thân mến, cho phép tôi được dùng từ này để gọi tất cả các giới Phật tử xuất gia cũng như tại gia, tôi có ý nguyện nhỏ, dầu nhỏ nhưng là từ đáy lòng thiết tha, muốn cùng các pháp hữu, tất cả các pháp hữu, những ai có đọc có tụng có nghe thấy những quyển kinh sách do tôi dịch soạn, sẽ là người bạn quyến thuộc thân thiết với tôi đời này và mãi mãi những đời sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau dự pháp hội, cùng dìu dắt nhau, dìu dắt tôi để được vững bước mãi trên con đường đạo dài xa, con đường đạo nhiều trở ngại chông gai lồng giữa cõi đời thế tục mà lớp vỏ cứng của nó là tứ lưu bát nạn, cạm bẫy của nó là lợi danh ngũ dục, sức mạnh của nó là cơn lốc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cần dìu dắt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguệch ngoạc ghi lại VÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHẢI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngửng mặt tự xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, chỉ biết như thảo phú địa, nhứt tâm sám hối mười phương pháp giới.
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát.
Chùa Vạn Ðức
Ngày Trùng Cửu, Năm Kỷ Tỵ .
(08-10-1989)
Thích Trí Tịnh
Cẩn Chí
Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,
Trần thế vinh-hư sá kể gì.
Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,
Mừng nay được thấy đức A-Di.
Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:
1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.
2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.
3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt. Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.
4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.
Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.
Có lời khen rằng:
Hạ bối căn non, kém hiểu biết,
Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp
Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,
Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.
Lâm chung tướng khổ hội như mây,
Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.
Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh
Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.
Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,
Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.
Mười hai đại kiếp hoa sen nở
Đại nguyện theo với tiếng đại bi.
MỘT TRĂM BÀI KỆ NIỆM PHẬT
Tế Tỉnh Đại Sư, tự Triệt Ngộ, hiệu Nạp Đường
27.
Nhứt cú Di Ðà |
Một câu A Di Ðà |
Có một độ, bút giả vừa tụng xong bộ kinh Hoa Nghiêm, tâm niệm bỗng vắng lặng quên hết điều kiến giải, hồn nhiên viết ra bài kệ sau:
Vi trần phẫu xuất đại thiên kinh
Nghĩ giải thiên kinh không dịch hình!
Vô lượng nghĩa tâm toàn thể lộ
Lưu oanh hựu chuyển tịch thường thinh.
Bài kệ này có ý nghĩa: Chẻ hạt bụi cực vi để lấy ra tạng kinh rộng nhiều bằng cõi Ðại Thiên thế giới. Tạng kinh ấy đã từ điểm bụi cực vi nơi Không Tâm diễn ra, thì tìm hiểu nghĩa lý làm chi cho mệt tâm hình? Tốt hơn là nên trở về chân tâm, bởi tâm này đã sẵn đầy đủ vô lượng vô biên diệu nghĩa, lúc nào cũng lồ lộ hiện bày. Kìa chim oanh bay chuyền trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vắng lặng ấy!
Câu niệm Phật cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghiệm mầu, đâu phải chỉ một Ðại Tạng Kinh? Gọi một Ðại Tạng Kinh chỉ là lời nói ước lược mà thôi. Khi niệm Phật dứt hết vọng tưởng, đi thẳng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng tự tâm phát hiện dọc ngang chói suốt bốn bề. Tâm cảnh ấy dứt hết sự đối đãi, u linh nhiệm mầu không thể diễn tả!
VÔ NHẤT Thích Thiền-Tâm
Comments
Post a Comment