Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

KINH ĐI BO TÍCH


QUYN 14



PHÁP HI

MT TÍCH KIM CANG LC SĨ

TH BA



Đc Pht phán tiếp : « B Tát li có bn pháp chí tánh thun thc đi khp đó đây mi nơi :

Mt là nhơn gian làm Chuyn Luân Thánh Vương đưc thy chư Pht hưng khi đo tâm bt thi.

Hai là trên tri làm Thiên Đế Thích, vua ca chư Thiên, thưng thy chư Pht chng trái đo pháp.

Ba là nếu trên Phm Thiên thì đưc t ti vun trng đo nghip, chng hư đo tâm.

Bn là mc du nhơn gian thiên thưng như vy nhưng thưng sanh v Pht đ thanh tnh din kiến chư Pht nghe đc Thế Tôn thuyết pháp.

Đó là bn pháp ».

Vua A Xà Thế li bch : « Bch đc Thế Tôn ! Gì gi là ngi nơi đáng tin cy ? ».

Đc Pht phán : « Ny Đi Vương ! Là ch ngi ca thin hu ».

Vua li hi : « Bch đc Thế Tôn ! B thí thì ngi đâu ? ».

Đc Pht phán : « Ny Đi Vương ! B thí thì ch giàu ln lm ca nhiu báu.

Ngưi trì gii thì đưc sanh lên cõi tri.

Ngưi nhn nhc thì sc mt vui v thưng đưc xinh đp.

Ngưi tinh tiến thì siêng tu thông sut vưt hơn mi ngưi.

Ngưi thin quán thì đưc chánh đnh vng lng, các căn chng lon đng.

Ngưi trí hu thì dt các trn lao ha hon cu nhim.

Ngưi nghe rng thì đưc có đi trí, gii quyết s nghi ng ca mi ngưi nếu đưc hi, làm cho không còn tht mc.

Ngưi siêng hc thì nhóm hp nhp vào đo vô thưng chánh chơn.

Ngưi suy xét vô thưng vô ngã vng lng thì ti ch nào đu tiêu tr điên đo.

Đó là ngi nơi đáng tin cy ».

Vua li hi : « Bch đc Thế Tôn ! Tâm nim thun thi thì đưc ngi ch nào? ».

Đc Pht phán : « Ny Đi Vương ! Quán vô thưng, kh, không tch thì ngi chánh kiến chng sa vào tà nghip. Thân tâm thanh tnh thì ngi ti thin đnh phát khi thn thông ».

Vua li hi : « Bch đc Thế Tôn ! Đo ch nào ? ».

Đc Pht phán : « Ny Đi Vương ! Ngi vng không thi thoát thì thành tu đo qu không còn nn kh ca ba cõi ».

Vua li hi : « Bch đc Thế Tôn ! Không thi thoát thì ngi ti ch nào ? ».

Đc Pht phán : « Ny Đi Vương ! Ngưi không thi thoát thì ngi ti nơi gii thoát ha hon sanh t ».

Vua li hi : « Bch đc Thế Tôn ! Pht ngi ti đâu ? ».

Đc Pht phán : « Ny Đi Vương ! Ngi ti ba mươi by pháp đo phm đã đưc tu tp không có phá hoi, chuyn pháp luân mãi mãi không bao gi đon tuyt giáo pháp Tam bo ».

Vua li hi : « Bch đc Thế Tôn ! Ai hưng khi Pht ? ».

Đc Pht phán : « Ny Đi Vương ! Chánh là ngưi hay phát lòng tin chí quyết t thu bn lai không vô ».

Vua li hi : « Bch đc Thế Tôn ! Ai phát khi lòng tin chí quyết ? ».

Đc Pht phán : « Ny Đi Vương ! Nếu là ngưi hay phát B Tát tâm».

Vua li hi : « Bch đc Thế Tôn ! Ai phát B Tát tâm ? ».

Đc Pht phán : « Ny Đi Vương ! Ngưi có chí tánh đnh chng tán lon ».

Vua li hi : « Bch đc Thế Tôn ! Ai có chí tánh đnh chng tán lon? ».

Đc Pht phán : « Ny Đi Vương ! Ngưi thi hành đi bi chưa bao gi dt ».

Vua li hi : « Bch đc Thế Tôn ! Ai chng dt lòng đi bi ? ».

Đc Pht phán : « Ny Đi Vương ! Ngưi chng ri b tt c chúng sanh ».

Vua li hi : « Bch đc Thế Tôn ! Ai chng ri b chúng sanh ? ».

Đc Pht phán : « Ny Đi Vương ! Ngưi làm mình an vui và làm an vui tt c chúng sanh ».

Vua li hi : « Bch đc Thế Tôn ! Ai làm mình an vui và làm an vui đến chúng sanh ? ».

Đc Pht dy : « Ny Đi Vương ! Ngưi hưng long đo pháp chng dt tuyt Tam bo ».

Vua li hi : « Bch đc Thế Tôn ! Ai chng dt Tam bo ? ».

Đc Pht phán : « Ny Đi Vương ! Vt b trn lao là chng dt Tam bo ? ».

Vua A Xà Thế l Pht, bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Đc Thế Tôn tht là chưa tng có. Đc Như Lai phán dy vào đúng pháp lut. Đc Như Lai ban dy, pháp đưc nói ra tt đến nhu thun ri lìa nghip đon dit và hu thưng mà chng quên mt qu báo ng. Vào ch gy dng, làm không lon đng, không có nhng nghip thin, ác, tnh, bt tnh. Siêng tu đo hnh không trái không mt.

Bch đc Thế Tôn ! Ngưi nào nhp vào hnh nguyn y thì gii quyết mi điu nghi ng thun theo giáo pháp chánh chơn ca đc Như Lai.

Ngưi nào nghe pháp y mà sanh lòng ng vc, đó là vì đi trưc chng vun trng ci đc, theo bn ác, chng tin và hy báng chánh pháp.

Bch đc Thế Tôn ! Chúng tôi đi trưc có trng ci đc, chng phi là không công đc. Nay tôi đưc nghe chánh pháp, mun báo ân sâu ca đc Pht mà chí ý chng th báo đưc trn vn.

Văn Thù Sư Li B Tát t mn vì chúng tôi mà gii quyết nghi ng hin hin đi quang minh.

Đưcù Thế Tôn khéo phán dy đy đ phm hnh, là bc thân hu chí thin đưc đi nhơn t là hàng thin hu vy ».

By gi Tch Ý B Tát hi Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ : « Ngài kiến lp kinh pháp ny phi chăng là đ lưu b cho tt c tương lai ? ».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nói : «Thưa Ngài Tch Ý ! Kiến lp kinh pháp ny đ lưu b khp thiên h Diêm Phù Đ sau khi đc Như Lai dit đ thi mt thế sau cùng, làm cho các pháp sư, chư v chánh sĩ đu đưc soi sáng.

Thưa Ngài Tch Ý ! Đc Pht kiến lp kinh đin quan yếu ny, đưc chư Pht đu h trì. Ai th trì đưc kinh ny thì là khéo hc chánh pháp chng chp văn t, ngôn t chng cùng tn, không ai dt ngang đưc.

Thưa Ngài Tch Ý ! Đc Như Lai chí chơn chng b các pháp. Ti sao vy ? Kia không ch sanh. Đã không ch sanh thì không ch dit. Vì thế nên đc Như lai nói : đc Như Lai xut thế là không ch sanh. Ch đng ca Như Lai là đng ti pháp gii. Pháp tr như pháp, có Pht hay không Pht, Pht Pháp vn thưng tr.

Bi tr như vy nên mưi hai duyên khi đưc chng sai trái, duyên khi chng ri lon, chng lon chánh pháp.

Li xét pháp y thưng không có ngôn thuyết nên đưc gi là chánh pháp, vì không có ngôn thuyết ».

Tch Ý B Tát hi : «ThưaNgài Mt Tích ! Ngài h trì chánh pháp mc áo giáp hong th. Vì vy mà Ngài mc áo giáp ư ? ».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nói : «Thưa Ngài Tch Ý ! Mc áo giáp hong th h trì chánh pháp, chng làm lon các pháp, chng nm ly pháp y. Ti sao vy ? Chánh pháp y, tt c các pháp đu không có ch lon. Đó là h trì chánh pháp ? ».

Ngài Tch Ý B Tát hi : « Sao gi rng làm lon chánh pháp ? ».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nói : « Nương da nơi hãi s là thành mê lon.

Thưa Ngài Tch Ý ! Rt ráo không lon, nghĩa là ý nghĩa không lon, mi đưc gi là h trì chánh pháp”.

Tch Ý B Tát hi : «Thưa Ngài Mt Tích ! Chng có phương tin nào, lúc tt c thế gian ri lon, nhơn đó mà h trì chánh pháp chăng ? ».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nói : «Thưa Ngài Tch Ý ! Nhơn vì lon mà h trì vy.

Ti sao vy ? Nhơn vì thế gian da theo tà nghi sáu mươi hai kiến chp. Ch làm ca B Tát ly rng không làm căn bn. Vì thế nên cùng tt c thế gian làm lon nhau.

Li vì thế tc kia quan nim có thưng còn, nên h lp có ngô ngã cho là sch là an.

B Tát luôn t thu các pháp vô thưng, kh, không, chng phi thân, không có ngô ngã. Thế nên gi là cùng tranh bin vi thế gian.

Tùy theo thế gian chìm trong dòng nưc sanh t, B Tát phương tin ngưc dòng tn ngun trái li dòng sanh t, cha công tích đc. Vì thế nên gi là cùng th gian tranh lon nhau.

Ngưi đi da nương năm m, mưi hai nhp, mưi tám gii.

Ngưi làm hnh B Tát, nơi tâm không dính mc mt pháp nào c. Vì thế nên gi là cùng thế gian tranh lon. Ti sao vy ? Vì chng đng vi trn lao vy.

Thưa Ngài Tch Ý ! Vì thế nên h trì chánh pháp là cùng thế gian tranh lon nhau ».

Tch Ý B Tát hi : «Thưa Ngài Mt Tích! Hành gi làm thế nào h trì chánh pháp ? ».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nói : «Thưa Ngài Tch Ý ! Vì th trì chánh pháp mà h trì thân mình cũng h trì thân chúng sanh, h trì tt c pháp, nhưng vn không có ch h trì ».

Tch Ý B Tát li hi : «Thưa Ngài Mt Tích ! Th trì thế nào ? ».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ nói : «Thưa Ngài Tch Ý ! Bt dt ngô ngã, chúng sanh vng lng. Chúng sanh đã lng thì ba đi lng. Ba đi đã lng thì Pht pháp lng. Pht pháp đã lng thì Pht đ lng, Pht đ đã lng thì các pháp lng.

nơi các pháp mà không có ch v đến thì gi là h trì chánh pháp vy ».

By gi đc Thế Tôn khen Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ : « Lành thay, lành thay ! Đó gi là h trì chánh pháp. H trì chánh pháp y, là không ch h trì, không ch quên mt.

Li ngưi h trì chánh pháp là th trì tt c, nơi tt c tưng mà không vng tưng. Đa õkhông có tưng thì nơi các vng tưng không đ phóng túng. Đây gi là trong tt c pháp mà không phóng dt, mi gi là đo pháp ».

Lúc y trong pháp hi có mt Thiên T tên là Hin Vương tiến lên bch Pht : « Bch đc Thế Tôn ! Ngôn t ca chư Pht rt là vng bt. Ngưi đưc thy, thế nào là phi ? ».

Đc Pht phán : « Ny Hin Vương ! Nghĩa vng bt ca ngôn t chánh giáo, tt c ch lãnh hi cùng công hnh đu vng bt vy. Ngưi y nhn th đưc chánh giáo. Vì đã hay nhn th đưc nên hay phng cháy. Vì đã hay phng cháy nên hay chói sáng. Vì đã hay chói sáng nên vng bt thành là lng l. Đây là h trì chánh pháp ca Như Lai. Mi gi là chúng ca chư Như Lai tng trì Pht đo. Ch trì như vy : chng trì pháp li chng x pháp ».

Lúc đc Pht đáp li Thiên T Hin Vương, có mt ngàn Tỳ Kheo đưc lu tn ý gii thành A La Hán. Mt ngàn Thiên T xa trn lìa cu đưc pháp nhãn thanh tnh.

Tch Ý B Tát hi Thiên T Hin Vương: «Ngài t đâu đưc bin tài y ? ».

Thiên T Hin Vương nói : «Thưa Ngài Tch Ý ! Nếu ai có th dt tr tt c chưng ngi đu vô s đc đưc đ nht nghĩa không y vào đâu thì gi là bin tài. T mình hiu rõ, thn thc chng chuyn đi, chng do ngưi mà biết, cũng không ch lp, đây mi gi là bin tài.

Tâm ý chng th theo ch chp trưc, nếu có th phng hành pháp không ch chp trưc mi đưc bin tài ny.

Nếu do suy gm tt c các pháp qua li hin bày đu phi biết rõ nhn biết tin chc mi đưc bin tài.

Thưa Ngài Tch Ý ! Hành gi như vy đưc bin tài ny, h không ch tr, không ch hành, vưt qua khi dòng sóng bn nn sanh lão binh t. H không ch sanh không ch khi cũng không ch dit. Không b ai dit đưc mi gi là vưt qua khi, là đưc bin tài vy ».

Tch Ý B Tát tiến lên bch đc Pht : « Bch đc Thế Tôn ! Hin Vương B Tát ny t cõi nào đến cõi ny mà có bin tài như vy ? ».

Đc Pht phán : « Ny Tch Ý ! Hin Vương Thiên t t nưc ca đc Pht A Súc mà đến, chết kia sanh v đây, vì mun đưc nghe kinh đin bí yếu ca Như lai.

Tch Ý nên biết rng Hin Vương Thiên T đưc chng nhp nhà pháp tng trì. Gi s mt kiếp hoc hơn mt kiếp tuyên nói công đc ca ông y cũng chng hết đưc ngn mé bin tài ».

Tch Ý B Tát li bch: « Bch đc Thế Tôn ! Sao gi là nhà pháp tng trì ? ».

Đc Pht phán : « Ny Tch Ý! Trưc kia nói đưc nhp nhà pháp tng trì đó là nhp nơi trí hu văn t vô tn, tt c pháp đu vào trong nhà ny. nơi tt c pháp đu không ch làm, hiu rõ nhà pháp phng hành nhà pháp. Vi các văn t dùng âm thanh đ tuyên bày. Nhng li t ming tht ra làm thành s pháp, chng nghĩ nim s pháp cũng chng phân bit đó mà tuyên b tt c s âm thanh. Đây gi là nhp vào công hnh nhà pháp tng trì vy.

Li ny Tch Ý ! Pháp mà nhp vào đưc đó li là pháp vô s đc. Ch đưc gi là nhp. Phát ra trí hu. Văn t kia không t đâu đến nhp vào trong nhà. Li văn t y chng hin trong nhà cũng chng hin ra ngoài. Li không ch hưng đến cũng không có phương din. Li văn t y xoay vn trình bày cũng chng tưng nim. Văn t chng thun vi pháp cũng chng trái vi pháp, không các tưng nim. Văn t y đu không có ngôn thuyết, cũng không tăng không tn. Li văn t y chng thy có khi, không ch hoi dit, không làm văn t cũng không ch mt.

Li ny Tch Ý ! Như s văn t, tâm s cũng vy. Tt c đu như vy. S ca các pháp có ch quy thú. Nếu là s ca các pháp thì kia là vô s. Ti sao vy ? Chng v nơi pháp s, không có s mi gi là pháp s vy.

Tùy thun pháp s như vy mi gi là nhp vào nhà pháp. Chng nhp vào quá kh, nhp vào pháp vô sanh không ch đến.

Kia không ch sanh bi không ch đến thì nhp vào ch nào. Do vô s nhp mà nhp vào các s như vy mi đến đưc pháp môn. T thy bn lai không có thì đưc an tr nhp vào hnh nghip nhà pháp tng trì. Nhp vào tâm chúng sanh. Do nhp vào tâm chúng sanh mà tùy theo tâm chúng sanh ch đáng đưc đ mà vì h thuyết pháp. Nếu lãnh th tng trì mi gi là ý vng lng.

Thưa Ngài Tch Ý ! Do tâm ly cu nên tâm đưc thanh tnh nghiêm trang hòa nhã sáng sut, tánh y siêu vit, đi đng an tưng, trí huêï không mt, chí nguyn kiên c, ch nên đ y mà chng phá hoi đưc, các tà ngoi khác không ai chng b dp phc, tiêu tr trn lao, dit các oán tc, thân lc rt mnh, tâm không khiếp nhưc, bin tài vô tn, ch nói vô lưng, ch quy vô hn, trí hu vô ngi nhp vào giác ý rt sáng sut, ban tuyên li chánh chơn thâm diu. Ch đưc nghe rng như sông như bin. Tam mui chánh đnh vng như núi Tu Di ti gia bin ln. trong đi chúng như vua sư t. Chng nhim thế tc như hoa sen chng dính bùn nưc. Chng có ghét thương, lòng m rng như mt đi đa lúa đu c cây nhơn nơi đó mà sanh trưng, muôn dân đưc an vui. Ra sch bi dơ như nưc trong, khai hóa chúng sanh. Đt các nn đc như ngn la hng đt cháy c rác. Dy d khp chúng sanh như lung gió ln thi không sót ch. Tâm hành bình đng như mt trăng tròn chiếu các tinh tú. Tiêu tr tham sân si như ánh nng soi bóng ti. Phc tâm ý thc như dũng tưng đè bp cưng đch. Điu hòa tâm mình như Long Vương thun thc theo đúng thi tiét.

Như thun âm sm n ri mi mưa, cũng vy, B Tát điu hòa tâm mình, din bày pháp vũ nhun thm ba cõi. Tuyên nưc pháp cam l tr sch tâm nhơ uế, như tri mưa ra sch bi trn. Cha lành các bnh tt tham sân si như lương y tr bnh mi ngưi. Chí gìn vô vi phng hành chánh pháp, đây là Pháp Vương tr dy mưi phương. Cũng như Quc Vương cai tr muôn dân bo h khai hóa tt c sanh già bnh chết. Như T Thiên Vương tr t thiên h, cũng như Thiên Đế Thích vua tri Đao Li dy d chư Thiên. Cũng vy, B Tát ti cõi dc giáo hóa chúng sanh, vi sc thanh hương v xúc pháp, sch như minh châu. Điu phc tâm ý luôn đưc t ti, như Phm Thiên Vương chúa t tri ngưi.

Tâm B Tát thanh tnh không h dính mc, như chim bay trong hư không không b chm đng.

Hành đng đúng pháp an tưng, như lc vương đi theo by nai, kính vâng pháp giáo mến các chơn hnh.

Như m thương con làm cho đưc an n.

Dy chúng sanh các k thut như nghiêm ph dy bo con cháu.

Đc ln t trang nghiêm dùng ba mươi hai tưng đi nhơn, phưc tưng xen đp có tám mươi tùy hình ho và bao nhiêu v tt.

Đưc tt c thế gian cùng kính ngưng, chng b tà kiến ràng buc. Có đ by thánh tài chng b nghèo thiếu.

Đưc mưi phương chư Pht h nim.

Đưc bc minh trí ngi khen, đưc hàng thông đt ca tng và chư Thiên đu th h cúng dưng.

Đưc các thin hu luôn tiếp tr.

Là ti thưng trong hàng thuyết pháp, đ sáu thn thông t ti.

Li thu nhp tánh hnh và căn trí ca tt c chúng sanh đ ban tuyên kinh pháp chưa h lưi mi.

Không bao gi mong mi li dưng. Ch thích đem chánh pháp ban b chng h ln tiếc.

Trong lòng thanh tnh không có sai phm, nhn nhc sáng sut không có lm li.

S nghip đưc làm đu có th đến trn vn c.

Thanh tnh tinh tiến tâm tánh an hòa, nht tâm thanh tnh tr b ci cu, giác ý thn nhiên trí hu thanh tnh, tu bn phm hnh không h buông lung đ thành tu công nghip đ thế.

Thin đnh tam mui đưc nên chánh th đến B Tát đo và Pht đo Vô thưng.

Có th thành tu đưc khp nhng hành nghip đưc làm, chng gia chng biếng ngh, đến bc bt thi chuyn.

NyTch Ý ! B Tát đi sĩ nhp vào nhà pháp tng trì công đc vô lưng vòi vi như vy. Gi s có v B Tát thế gian trăm ngàn năm chng làm vic gì khác, ch chuyên khen ngi hnh tng trì y cũng chng th tuyên nói hết đưc ».

By gi Tch Ý B Tát nói vi Hin Vương Thiên T : « Ngài đưc li lành rt ln vô cùng. Hôm nay đc Như Lai khen ngi công đc ca Ngài r ràng như vy ».

Hin Vương Thiên T nói vi Tch Ý B Tát : «Thưa Ngài Tch Ý ! nơi các pháp y thit ra không th đưc công đc đ ngi khen. Li các pháp y không có sc, không có tưng, không có hình mo, công hnh như vy không th tuyên xưng ngi khen hết đưc ».

Hin Vương Thiên T tiến lên bch đc Pht : « Bch đc Thế Tôn ! Tt c các pháp chng nhn ly đưc, không có ngô ngã cũng không ngã s. Vì thế nên chng th truyn th cho ngưi cũng chng th tp hp li đưc.

Bch đc Thế Tôn ! Nếu có ngưi thích tu hành pháp ny thì nên hành bình đng, hoc siêng phng hành tu pháp bình đng thì đến đưc pháp môn ny.

Như đi đa đây, đt trên nưc, nưc trên gió. Khp trong thiên h trên mt đt ny, gi s có ngưi đào đt ra công gng sc thì đưc có nưc đ ung dùng không cn phi tìm phương xa.

Trí hu Như Lai vào khp trong tánh hnh ca tt c chúng sanh. Như Lai gii thoát, tùy theo pháp môn mà tu tinh tiến, do phương tin ny thành đi hu quang minh.

Bch đc Thế Tôn ! Vì thế nên thin nam thin n mun cu Pht đo phi thưng tu hành tinh tiến. Ly gì đ tinh tiến ? Phi dùng các pháp môn y.

Bch đc Thế Tôn ! Như k sanh manh không thy đưc màu sc bao gi. Gi s có ngưi chng tu hành tinh tiến thì gi là k ngu ti manh minh chng thy các pháp hoc gc hoc ngn.

Bch đc Thế Tôn ! Như ngưi mt sáng nh ánh sáng mà đưc thy. Chng có ánh sáng thì tăm ti không thy, ngoi tr tiên nhơn thiên nhãn. Cũng vy, ngưi ri xa bn lành không đưc khai hóa chng hiu đưc các pháp quán đ thy nhng pháp đưc th.

Như thiên nhãn thy chng cn ánh sáng, nếu có thin nam đưc trí hu t nhiên thành đi trí đc.

Bch đc Thế Tôn ! Như chim bay trong đng trng ngang qua đm rng chng thy hư không cùng đng rung có thêm có bt. Cũng vy, tt c B Tát tinh tiến tu hành nhp vào đo phm chng thy Pht đo có tăng có gim.

Bch đc Thế Tôn ! Như núi tuyết kia, mưa tuyết rơi sương sanh trưng cây ci chng b các cơn gió làm tai hi. Cũng vy, B Tát theo đúng thi tu hành phát sanh trí hu sáng soi thu c chúng sanh không có s lưng, đi ch nào không có quên mt.

Bch đc Thế Tôn ! Như Chuyn Luân Thánh Vương sanh trong dòng quý tc đ by báu xut hin. Nhng gì là by báu ? Mt là xe t kim có ngàn căm. Hai là voi trng có sáu ngà. Ba là nga thn nhiu màu : đu đen bm đ. Bn là châu minh nguyt có tám cnh. Năm là v ngc n ming thơm hoa sen thân thơm chiên đàn. Sáu là đi thn ch tng linh như thánh. By là ch binh đi tưng coi binh bn cõi.

Cũng vy, B Tát đi sĩ lúc by báu xut hin thì t nhiên đo bu xut hin thế gian. Nhng gì là by báu ? Đó là báu B thí ba la mt, Trì gii ba la mt, Nhn nhc ba la mt, Tinh tiến ba la mt, Thin đnh ba la mt, Bát nhã ba la mt và báu Thin quyn phương tin ba la mt xut hin thế gian cu đ tt c.

Như vua Chuyn Luân đi khp bn cõi nưc chng tính đếm đưc nhơn dân có bao nhiêu tâm nim. Cũng vy, B Tát đi sĩ dùng pháp t ân nhiếp cu chúng sanh chng tưng chúng sanh có bao nhiêu phm loi hiu nó là bn lai không có.

Như vua Chuyn Luân cai tr bn cõi, ngi yên trên ngai, không ngưi đu tranh, không x phi quy, mà dân chúng t nhiên thun theo mng lnh ca nhà vua. Cũng vy, B Tát ngi tòa Pht Pháp không k đu tranh, các bè đng ma du cưu lòng ác mà t nhiên đến hàng phc.

Bch đc Thế Tôn ! Như cõi Đi Thiên ny trưc nht thiết lp núi Thiết Vi, núi Đi Thiết Vi, núi Tu Di. Cũng vy, B Tát trưc nht gy dng Đi tha, kế lp đi bi, chí tánh nhơn hòa là vô thưng hơn c.

Như mt nht mi mc trưc tiên chiếu ánh sáng đến núi Thiết Vi, núi Đi Thiết Vi, núi Tu Di ri sau đó mi chiếu đến các ch khác. Cũng vy, B Tát phóng sáng trí hu chiếu khp ba cõi,dùng tâm nhơn hòa trưc soi đến chúng sanh, ánh sáng Đi tha tr ti ba đc đu đưc thn thông.

Bch đc Thế Tôn ! Tt c cây ci qun huyn thôn p đu y c trên đt lin. Trăm ging c cây đu nh nương nơi đt mà sanh trưng. T mt đt, muôn vt sanh ra mà đưc t ti. Cũng vy, tt c ci công đc ca B Tát đu nhơn nơi đo tâm nuôi ln thánh hu mà thành chánh giác vy».

Đc Pht khen Hin Vương Thiên T : « Lành thay, lành thay ! Thin nam t khéo dn ví d đ nói lên công hnh B Tát.

Li ny thin nam t ! Như Chúng sanh gii cùng vi pháp gii đưc đến tng trì. Trí hu ca B Tát cũng như vy, đưc bin tài vô ngi li nói không cùng tn không b ngăn che không ngt không nghĩ. Vi kinh pháp ca chư Pht tuyên thuyết chng khiếp chng s. Vì B Tát đã đưc môn tng trì nên ch nói ra chng có lòng khiếp s.

B Tát như vy đưc ba vô ngi :

Mt là tng trì vô ngi.

Hai là Bin tài vô ngi.

Ba là đo pháp vô ngi.

B Tát li có ba s đưc vào hnh nghip thanh tnh :

Mt là t nhiên thanh tnh.

Hai là bn vô thanh tnh.

Ba là bn tế thanh tnh.

Li có ba s B Tát đưc vào vô tn :

Mt là kinh pháp không cùng tn.

Hai là nghĩa văn t không cùng tn.

Ba là tuyên li dy bo không cùng tn.

B Tát li đưc vào ba ch vô tr x :

Mt là thánh hu vô tr x.

Hai là ngôn t văn nghĩa vô tr x.

Ba là ch tu kiến lp cũng vô tr x.

B Tát li có ba quyết đnh :

Mt là ng theo cơ mà tuyên bày.

Hai là lin phát bin tài.

Ba là trí hu đúng thi.

B Tát li đưc có ba trí hu gii quyết nhanh:

Mt là gii quyết nghi ng khiến không còn thc mc.

Hai là dt hn d d khiến không còn trm ngâm.

Ba là làm vui đp lòng tt c chúng sanh ».

Lúc đc Pht nói li trên đây, trong đi hi có tám ngàn B Tát đưc môn tng trì.

By gi Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ tiến lên bch đc Pht : « Bch đc Thế Tôn ! Cúi mong đc Thế Tôn kiến lp pháp đin, sau đc Thế Tôn dit đ, trong thi mt thế sau cùng, chánh pháp lưu b khp Diêm Phù Đ đưc còn lâu chng dt mt ».

Đc Thế Tôn quan sát khp bn phương xong nói k rng :

« Nhiếp căn thì đưc thng

Dt căn không b hi

Không vn đã dt không

Phc bè đng binh ma.

Gii thoát biết thanh tnh

Vô úy biết ch s.

Vt b c gánh nng

Là thn chú y sư.

Hàng phc ngoi d hc

Dùng pháp đ cu nhiếp

H trì ngưi hành pháp

Thn chú ca Pht nói.

Vô ngã đ tr ngã

Nghĩa y phi vưt qua

Đi vi T Thiên Vương

Nói câu không nhun thm.

Mnh siêng gi chương cú

Tnh li tnh Chánh giác

Phm Thiên Thiên Đế Thích

Làm nên tha như đây.

T th thông nhn kia

Bi quán sát đi bi

Đưc Phm Thiên ái kính

Ngưi y không ch phm.

Khoáng Dã ri không trng

Không căn gi là tnh

Hàng phc binh tưng ma

Nên nói thn chú ny.

Đng Thế Tôn kiến lp

Kinh li nghĩa hay ny

By gi lưu b khp

Tùy cơ hay lãnh th.

Bi nói chú thut ny

Tri đt đu chn đng

Chư ma thy đu đến

Đu tuyên nói như vy :

Dùng li gi đu c

Đây gi là Pháp Sư

Nếu tay đưc kinh ny

V đến ch Pht nói ».

Lúc y đc Pht bo Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ : « Đã kiến lp kinh đin ny ri, nay kiến lp không ai làm lon đng đưc. Ti sao vy ? Ta nh li thu quá kh có đc Pht ra đi hiu là Bu Nguyt Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc, Thin Th Thế Gian Gii, Vô Thưng sĩ, Điu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht, Thế Tôn. Thế gii y tên là Vô Duyt.

Trong đi đc Pht Bu Nguyt y có hai Tỳ Kheo làm Pháp Sư. Mt v tên là Trí Tch, mt v tên là Trì Chí Thành. Hai v đu có oai thn biến hóa đc cao vòi vi. Hai v lãnh th chương cú thn chú ny nơi Pht Bu Nguyt mà phng trì. Sau khi Pht Bu Nguyt dit đ, hai v y trì pháp na kiếp. Sau đó trăm ngàn c loài ma trong cõi Đi Thiên đu đưc khai hóa tuân theo đo Vô thưng chánh chơn.

Ny Mt Tích ! Ông mun biết hai v Tỳ Kheo Pháp Sư thu xưa y là ai chăng ? Trí Tch Pháp Sư là tin thân ca ta, Thích Ca Mâu Ni Pht vy. Còn Trì Chí Thành Pháp Sư là tin thân ca Mt Tích Kim Canh Lc Sĩ vy.

Các chương cú y làm cho kinh pháp ny đưc nhiu s li ích h trì thành tu chánh pháp ».

By gi đc Thế Tôn nhìn xem tt c chúng hi bn phía mà tuyên b rng : « Chư v Chánh Sĩ ! Ai là ngưi có th gánh vác đưc đo tng trì vô thưng chánh chơn mà đc Như Lai đã t trăm ngàn c triu vô s kiếp cha công tích đc, tt c chúng sanh nh đây mà đưc tế đ, chư Pht quá kh, v lai, hin ti đu do đây mà sanh ».

Trong chúng hi có ba vn hai ngàn v B Tát ri ch ngi đng dy vòng tay cúi đu l Pht ri nói k rng :

« X b thân mng mình

Tư duy khéo vng lng

Th trì kinh pháp ny

Đưc chư Pht khen ngi.

Kinh đin ny như thuc

Cha tr tt c bnh

Th trì ngôn giáo ny

Phát sanh tâm ý Pht ».

Lin đó Hin Vương Thiên T cùng năm trăm Thiên T nói k rng :

« Tt c chúng sanh

Siêng quán tưng cha đc

Th trì kinh đin ny

Đưc ti thng thâm diu ».

Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ cũng nói k rng :

« Nghĩa y không văn t

Mà li tuyên văn t

Đc Thế Tôn ban tuyên

Tôi nay ph i phng trì ».

Lúc by gi đc Như Lai bo Phm Thiên và Thiên Đế Thích : « Như Lai có ba điu chng th hn lưng đưc, nên thành bc cúng dưng vô thưng công đc vô cùng cc.

Nhng gì là ba ?

Mt là chí tâm nhơn hòa phát đo tâm mình.

Hai là đem đo tâm đã đưc phát mà h trì chánh pháp.

Ba là đúng như pháp đưc nghe mà ging gii cho mi ngưi.

Đích thân tht hành ba điu như vy nên đưc đến công đc chng th tính lưng đưc.

Phm Thiên nên biết do ba s y mà cha công tích đc, du cho ta đi mt kiếp phân bit rng nói cũng chng th nói hết đưc.

Ny Phm Thiên ! Thế nên phi tùy thun cung kính phng s ba điu ca Như Lai.

Phm Thiên cúng dưng Như Lai lãnh th bn câu k tng mà ba đi chư Pht đã tuyên nói, lãnh th ri ng h.

Ti sao Vy ?

Chư Pht Thế Tôn đu t pháp ny mà sanh. Vì thế nên cúng dưng pháp.

Cúng dưng pháp chng cn đến áo cơm. Bi pháp cúng dưng là hơn hết trong nhng s cúng dưng. Vì thế nên Phm Thiên phi đem chánh pháp đ cúng dưng nhau, là cúng dưng chơn đế, không dùng áo cơm.

Đc Pht t nh Phm Thiên Vương thu quá kh tng sanh làm Vương Thái T tên là Ý Hành, mến ưa đo pháp. Mt hôm nm mơ nghe bn câu k tng ny :

« Nếu mãi buông lung không đưng thoát

Vì chúng sanh nên phát đo tâm

rnh rang tùy thun siêng tu

X thí không tham mình ngưi an.

Vương Thái T nghe dy bài k tng y, sau khi tnh gic suy gm rành r, trong lòng rt vui mng, lin nói k ca ngi li k tng y :

Mng thay rt an vui

Đưc pháp tng vô tn

Nên thí cho k nghèo

Khiến mi ngưi no đ.

Ny Phm Thiên ! Khi y Vương Thái T đưc tng an lp đế, hiu văn t vn không, t nghĩ rng : đem nghĩa bài k y làm cho chúng sanh nghèo thiếu đưc no đ.

Vương Thái T đến thưa Vương ph và Vương mu, chng có kho by báu : vàng, bc, lưu ly, thy tinh, xa c, mã não, san hô chăng ? con rt vui mng nếu đưc đem b thí cho ngưi nghèo khó.

Ph mu nên biết rng tt c ca ci chng phi là vt báu bn chc, thưng b nưc lt, ha hon, trm cưp, oan gia trái ch, quan quyn, con bt hiếu làm tiêu tan. Trí hu nghe rng hc nhiu không cn áo cơm rt là khó đưc.

Vương ph, Vương mu nói : Hay lm, cho phép con ly ca kho b thí, như lòng con mun.

Vương Thái T Vương lin b thí khp các ngưi nghèo thiếu. Rõ biết ba cõi rng không làm cho h đưc trí hu vô tn khó đưc.

Vương Thái T nghe mt bài k bn câu mà giáo hóa đưc tám ngàn ngưi khuyên phát đo tâm Vô thưng B đ, vô s chúng sanh đưc sanh cõi tri.

Thế nên, ny Phm Thiên ! Ngưi nào lãnh th pháp thâm diu ny, th trì, đc tng, vì ngưi ging nói, nghe đó vui mng, thì đưc công đc vô lưng, đưc tng vô thưng.

Ny Phm Thiên ! Hành pháp Đi tha có ba s pháp li ích rt nhiu cho B Tát :

Mt là gii và hnh đưc lp nhn th không nhàm.

Hai là ly gii đ kiến lp, ly hnh làm trng yếu, gi gìn li nói là th nht, chng móng tâm tn hi chúng sanh.

Ba là chng ri b đi bi.

Đó là ba s. Vì thế nên, Phm Thiên ny ! Mun làm li ích cho chúng sanh thì phi siêng khuyến tr kinh đin ny.

Li có hai s mà hnh nguyn đưc lp ra chng b quên mt :

Mt là lúc Pht mi thành đo, đến thnh cu đc Pht chuyn chánh pháp luân.

Hai là Phm Thiên phi thnh cu, trong Hin Kiếp ny, mt ngàn v Pht đương lai chuyn chánh pháp luân giáo hóa nhng chúng xut gia làm hnh B Tát, như đc Pht Thế Tôn làm Pháp Vương t ti khéo giáo hóa dy d ít ai bng đưc.

Ny Phm Thiên ! Vì l y nên đc Pht làm cho tt c mi ngưi tr b già bnh chết đến qu vô vi, vi sc chng chp trưc. Vì hiu l y nên chu đưc các s kh, không vng mong cu, làm chúa t tri ngưi, to lp ba pháp nhn, chp trì chánh pháp th trì đc tng. Lãnh th kinh ny là rt khó.

Phi quan nim rng : B Tát trong trăm ngàn c triu kiếp tu hnh thanh tnh, trang nghiêm thanh tnh Pht đ, ng h chánh pháp, mau đưc thành bc Chánh giác ».

Lúc by gi đc Pht phán bo Ngài A Nan: « Ny A Nan! Ông phi lãnh th kinh ny, th trì, đc tng, ging nói cho mi ngưi ».

Ngài A Nan bch đc Pht : « Thưa vâng. Bch đc Thế Tôn ! Con s th trì làm cho đưc kiên c ».

Đc Pht dy : « Ny A Nan ! Ch đem pháp ny truyn cho k chng phi pháp khí, ch trao cho ác tri thc. Nên truyn cho thin hu, nhng ngưi m đo thích hc, nhng ngưi ny s phng trì th h.

Ny A Nan ! Kinh đin ny chng v nơi phi pháp mà s v nơi ngưi hp căn khí, h có th phng hành pháp ny và thương cu chúng sanh.

Li kinh ny không có vng tưng. Tinh tiến hành trì thì có thoi ng hin tin. Ngưi hành trì kinh ny thì đưc nhiu phưc báo ».

Ngài A Nan thưa : « Bch đc Thế Tôn ! Con s th trì kinh ny, nương oai thn ca đc Pht, con s làm cho thưng đưc lưu b khp nơi. Nếu ai lãnh th pháp ny, tha oai thn ca đc Pht, quang minh chiếu xa. Nhng ngưi y chng còn theo nghip hnh sái quy.

Bch đc Thế Tôn ! Kinh ny danh hiu là gì, phng hành thế nào ? ».

Đc Pht phán dy : « Kinh ny tên là Li dy ca đc Pht. Li có tên là Pháp nghĩa ca Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ tuyên b. Li tên là Công huân báo ng ca Như Lai. Li có tên là Phm pháp bí yếu ca Như Lai.

Ny A Nan ! Ông phi phng trì như vy. Vì người khác phân bit ging nói ch có mong cu li dưỡng. Ch vì vô lượng công đc mà thun theo pháp lut nên phng trì vy. Ti sao ? Gi s dùng Pht nhãn thy khp Pht đ và cõi nước mười phương, t mt đt lên cao đến tri Đao Li, trong đó đy nhng by th châu báu và trăm th ung ăn đem cúng dường đc Như Lai, nếu có người lãnh th kinh ny, th trì đc tng phng hành, vì người mà ging nói không có lòng cu li dưỡng thì được công đc nhiu hơn.

Và có người nào đem y thc vt dùng cúng dường kinh yếu ny, tuyên công đc ca Như Lai thì được phước vô lượng, không gì đ ví d được ».

Lúc đc Pht nói kinh ny, có vô lượng chúng sanh phát tâm Vô thượng B đ. Vô s B Tát được vô sanh pháp nhn. Vô ương B Tát đến bc nht sanh b x.

Ngài A Nan, Mt Tích Kim Cang Lc Sĩ, Tch Ý B Tát và chư đi Thanh Văn, chư Thiên, chúng Nhơn cùng hàng A Tu La, Càn Thát Bà, tt c chúng hi nghe li đc Pht phán dy không ai chng vui mng, cúi đu đnh l ri lui ra.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog