Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

KINH ĐI BO TÍCH


QUYN 2

 


PHÁP HI

TAM T LUT NGHI

TH NHT


 Ny Đi Ca Diếp! Pht không bao gi cho nhng k chp ly ngã kiến, chúng sanh kiến, th mng kiến, hu tình kiến đưc xut gia trong chánh pháp ca Pht. Pht đã không cho mà vn c xut gia thi đu là k gic ăn nh tín thí, và cũng không thành đưc Tỳ Kheo chơn tht.

 

 Ny Đi Ca Diếp! Thà tuyt thc, ch không nên đã đưc xut gia trong chánh pháp ăn nh tín thí mà chp ly ngã, chúng sanh, th mng, hu tình nhn đến chp ly Niết Bàn.

 

 Do đây nên chư B Tát phi phát tâm tinh tn, chng nên có kiến chp ngã, chúng sanh, th gi, hu tình cùng chp ly Niết Bàn. Phi thuyết pháp đ dt tr tt c kiến chp.

 

 Ny Đi Ca Diếp! Kinh đin ny, nay Pht giao phó cho chư B Tát. Vì ý chí ca chư B Tát đng vi Pht, là bn l ca Pht, có th lãnh đưc s giao phó ca Pht”.

 

 Lúc đó đc Pht nói k rng:

 

 “S đau kh qun sanh b bc

 Không có ai cu h vn toàn

 Ch có nh bc Đi Đo Sư

 Chính là đng không còn hí lun.

 Nhng chúng sanh chìm trôi kh não

 Tu hc theo tà đo kém hèn

 Ln ln thêm dc nhim tham sân

 Do đây phi vào ba ác đo

 Không ai dt cũng không ngưi cu

  mãi nơi nguy him xa xuôi

 Thng đến trong mê chp đo tà

 Trn không ch an vui yên n.

 Ví như ngưi đi buôn cm vn

 Mun li nhiu dong rui đưng xa

 Nơi gia đưng gp gic xông ra

 Cưp tin hết hóa hàng cũng hết

 Mt ca ci tay không tr li

 Tiếc ca tin đau xót nơi lòng

 Mt hết luôn c vn mưn vay

 B đòi n càng thêm su kh.

 Nhng chúng sanh đi sau cũng vy

 Vì pháp nên dc chí xut gia

 Bao nhiêu pháp đã th đã trì

 Cùng thin nghip đu tiêu tan sch.

 Ch co đưc sch râu cùng tóc

 Mà ngu si vào gia đo tà

 Chp ly ngã, th gi, chúng sanh

 Cũng chp ly hu tình là tht.

 Vi Tỳ Kheo đúng theo chánh pháp

 Ging pháp không chng chp ngã nhơn

 H không tin hy báng chê bai

 Do tà kiến sa vào đa ngc

 Li thêm vì gin hn ganh ghét

 Nên kiếm điu bài bác ln nhau

 T phm li vì s ngưi hay

 Nên h vng vu ngưi phm ti

 Thân đã ác ming càng thêm ác

 Ý nghip nhiu tưng nim chng lành

 Mãi đo điên theo kiến chp tà

 Hng ngưi này tt vào ác đo.

 Đã gây to rt nhiu nghip ác

 Tt mau qua đến ca tam đ

 Biết bao nhiêu đau đn đt thiêu

 Rt kh s không ai cu đưc.

 Đi v lai có Tỳ Kheo chúng

 Lòng vi vàng nhiu gin nhiu hn

 Bc não ngưi chơn chánh xut gia

 Đã phát tâm B đ Vô thưng.

 Đây là hng đáng kinh đáng s

 Đã bác bài kinh đin đi tha

 Li không lòng lãnh th kính tin

 Giáo pháp ca Thích Ca Văn Pht

 H gin hn ln nhau ganh ghét

 Nên ln nahu làm kh làm nàn

 Li rêu rao bày li ln nhau

 Tiếng xu xa truyn lan khp ch.

 Đem vic xu vu khng ngưi khác

 Li ca mình thi thn du che,

 Ngưi nhu hòa yếu thế ít ngưi

 K tà ác chúng đông thế mnh,

 Thy như thế biết chánh pháp suy

 Nên ngưi ác thêm nhiu thế lc.

 Nhng đ t đáng thương ca Pht

 Chính ch cho các thin Tỳ Kheo

 Phi dt nhau tìm ch tìm nơi

 Lánh k ác nơi an n

 Khi tai nn sanh lòng bi mn

 Ngưi nhu hòa khó đưc chung cùng

 Phi gm suy giáo nghĩa trong kinh

 C tht hành theo li Pht dy.

 Nếu ngưi bo đây là x ác

 Ch nên phi gp lìa xa

 Nên mau qua đến thánh đo tràng

 Là nơi Pht thành Vô thưng giác.

 Hoc có ngưi ho tâm ch bo

 Chính các Ngài khéo nói li lành

 Kinh hành quanh tháp đ cu chơn

 Đúng tht là Thế Tôn giáo pháp

 Thin Tỳ Kheo phi cùng nhau đến

 Chn đo tràng an n tu hành

 Ch chng nên thưng nơi đây

 Phi mang ly ác tà bt ngt.

 Đến đo tràng thy di tích Pht

 Nh xưa kia đc Pht kinh hành

 Chính ch này Pht ng tu hành

 Thành đo chuyn pháp luân Vô thưng

 Pháp hu vi vô thưng biến hoi

 Gi đâu còn thy đưc cnh xưa

 Thiên, Long, Bát b, Nhơn, phi Nhơn

 B Tát, Thanh Văn đng nghe pháp

 Thin Tỳ Kheo đã đng vân tp

 Phi nhiếp tâm đúng lý nghĩ suy

 Chính ch này đc Pht đo thành

 B ma quân dp tr tà ngoi

 Sau khi quán B đ giác th

 Vì năm ngưi A Nhã Trn Như

 Chuyn pháp luân t đế ba vòng

 Nên Pht ng đến vưn Lc Uyn

 Và kia là Ta La Song Th

 Nơi cui cùng Pht nhp Niết Bàn

 Kim thân thành Xá li Kim cương

 Đ li ích qun sanh mãi mãi.

 Kính mến thay! Thế Tôn Đi Thánh

 Đau lòng thay! Pht nhp Niết Bàn

 Nay ch còn nghe đưc Pht danh

 Chng gp Pht tht là đáng tiếc.

 Vì trí Pht đã thy xa biết rng

 Gi cui cùng li đ Thin Hin

 Đây là ln giáo hóa rt sau

 Duyên đã mãn hin bày tch dit.

 Đi còn Pht ngưi tu chơn chánh

 Đương tu chết hoc lúc phát tâm

 Hoc tu ri thân chết mng vong

 

 Đu đưc sanh cõi lành tt c.

 Đi mt pháp còn đâu chánh pháp

 Đưc cúng dưng không lun phm trì

 Ca thí kia th dng quá nhiu

 Sau khi chết tt vào ác đo

 Này Ca Diếp! Ông nên quan sát

 Hàng Tỳ Kheo thin ác phân hai

 Ngưi chơn tu du đi sau

 Vn đưc hưng qu lành phưc hu.

 Chư B Tát nhng ngưi đi trí

 Có lòng t li ích chúng sanh

 Phi chuyên cn tu hc kinh ny

 Tâm an n vui mng hn h.

 Đưc như thế sau đây thành Pht

 Ngày gn đây gp đc T Tôn

 Nghe pháp lành cung kính cúng dưng

 Đưc Di Lc xoa đu th ký.

 Này Ca Diếp! Nay ta thành tht

 Tht ra li an i ngưi lành.

 Đi sau này du chng thy ta.

 Nhưng không khác hin tin gp Pht.

 Ta cũng nhc đi sau ph n

 Nếu phát tâm Vô thưng B đ

 Ta s cùng chư Pht mưi phương

 H nim h ban li an i.

 H s sm ri thân ph n

 Đưc thân nam gp đc T Tôn

 Hu Di Lc cung kính cúng dưng

 Lòng s nguyn thy đu như ý.

 Ta nhn nh đi sau đ t

 Phi hc đòi ngưi trí xut gia

 Tín tâm sâu chí nguyn vng bn

 Thông chánh pháp kiên trì gii lut.

 Đ sau này d hi Long Hoa

 Đưc Di Lc xoa đu th ký.

 Hàng đ t đã nghe li ích

 Sanh tín tâm tu hnh thin hin

 Tâm vng bn chí nguyn cao xa

 Tn v lai nhiếp qun sanh loi.

 Này Ca Diếp! Nơi đây ai đưc?

 Ông lng nghe ta s nói đây

 Ngưi tinh cn có hu siêng tu

 Qu Vô thưng chng lin không khó.

 Siêng tu tp t bi rng ln

 Xa hn lòng dua b vy vò

 Nên thích ưa vng v rnh rang

 Chính đó là B đ đo c.

 Chánh pháp đây nếu không tin th

 Lung nói suông không th tht hành

 Đưc mi ngưi l kính cúng dưng

 Đây là k gic loàn đáng s.

 Nếu li có ngưi vì ăn mc

 Cu mong nhiu li lc cúng dưng

 Mà th trì chánh pháp kinh đây

 Truyn ln nhau lun bàn ging thuyết

 Đây là k ác tà hot mng

 Cũng gi là lung sng qua ngày

 Sau khi ri b mt thân ngưi

 Tt phi đa tam đ th kh

 Hoc có k vào trong Pht pháp

 Gi danh làm Đi Đc Tỳ Kheo

 H không tin hy báng khế kinh

 Khéo rành r ging bày gii cm

 Rng ta đây hong tuyên đy đ

 Ba la đ gii pháp mc xoa

 Hng này du có tưng Tỳ Kheo

 Trn sa đa mt thân thin đo

 Nếu có k chê bai thin đo

 Hy báng luôn nht thiết trí lành

 Đây là ngưi báng chánh pháp luân

 Ti ny li nng hơn ti trưc

 Nếu ngưi nào khéo gìn thân ý

 Cũng gìn li không li không lm

 Ác nghip xa thêm ln hnh lành

 Tt s đưc Niết Bàn qu tt”.

Đc Pht bo Đi Ca Diếp: “Sau khi Như Lai dit đ, các Tỳ Kheo nơi Pht trng căn lành sâu cũng đã nhp Niết Bàn, nhng chúng sanh đ thng ý lc cũng qua đi c. Lúc thi kỳ chánh pháp dt, năm trăm năm sau, s có hàng Tỳ Kheo lòng đy tham dc mê chp, thích li ly gián não hi ngưi khác, nói năng cc cn hung ác, thưng trong ba điu: ngh nghip thuc men, buôn bán và gn ph n. Do trong ba điu trên nên thi tht bn điu: mt gii hnh, mt thin đo, mt qu chng và mt như tht thy Pht.

 

Vì thi tht bn điu trên nên sanh ra bn điu hng thnh: tt đ him ghét hng thnh, gin d ác tâm hng thnh, tham đm giòng h hng thnh, và tham đm ung ăn cha ct các thc phm, ưa thích y phc ct đ đy rương. Vì bn điu hng thnh trên đây nên h không đưc pháp Sa Môn, cũng chng phát sanh qu chng ca Sa Môn. H nghe kinh này s sa vào bn điu: mt là hy báng chánh pháp, hai là nhng điu Pht không cho phép h li đem ging nói, ba là riêng vì hàng ph n mà nói pháp yếu, bn là hy báng gii bit gii thoát ca Như Lai. Hàng Tỳ Kheo này nghe kinh đin đây càng thêm sanh lòng phá hoi chánh pháp, thêm ln nghip ác.

 

Ny Đi Ca Diếp! Như ly mt đng nh vào mũi chó d, con chó đó s thế nào, nó có hung d thêm chăng?

 

- Bch Thế Tôn! Chó d nó càng thêm hung d.

-

- Ny Đi Ca Diếp! Nhng ngưi ác đã nói trên kia cũng như chó d cùng qu Tỳ Xá Xà. H thy có Tỳ Kheo chơn tu gii hnh thanh tnh, th trì kinh pháp ny, ging thuyết kinh pháp ny, thiu dc tri túc và ca ngi thiu dc tri túc, h lin ganh ghét hn gin cho là b khinh hy. Do đây nên khi nghe nói kinh pháp ny, h lin hy báng cho là không phi ca Pht nói.

-

Ny Đi Ca Diếp! Pht dùng nhiu t ng đ tán thán ngưi thiu dc tri túc, là ngưi d nuôi, ngưi d đy, ngưi sch s, ngưi có hnh đu đà, ngưi rt đoan nghiêm. Pht cũng tán thán ngưi a lan nhã, ngưi phát tâm tinh tn, ngưi sanh hot thanh tnh.

 

Các ông ch nên cha đ nhiu rương nhiu t, mà phi tu tp hnh thiu dc.

 

Các ông ch nên như chp chã đng, ch lung có tiếng kêu, mà phi tùy thun tu tp pháp ca Như Lai dy đây, cũng chng nên thêm ln lòng sân hn cùng tham chp s vt, phi tr nơi vô s vô vt.

 

Các ông ch tr trưc nơi ch , mà phi vô s tr.

 

Các ông ch t khoe, ch nuôi loài bò, la v.v...

 

Các ông ch sanh lòng biếng nhác tr lưi, mà phi phát tâm tinh tn xa lìa pháp ác, tu tp pháp lành.

 

Ny Đi Ca Diếp! Pht thưng khen ngi s tch tnh a lan nhã xa lìa n ào. Nay Pht nói rõ hnh dt tr rt thanh tnh.

 

Nhng k không tht hành hnh dt tr rt thanh tnh, k nhiu tham dc, k to ti ác, tt s hy báng ngưi có hnh dt tr rt thanh tnh.

 

Ny Đi Ca Diếp! Như k ngu kia, gia tháng tư ung cht tô sanh khát bèn đến ngưi xin nưc ung. Ngưi bo: Anh va ung cht tô ch ung nưc, vì s có th nguy đến tánh mng. K ngu gin d mng nhiếc, không nghe li khuyên ca ngưi, nó ung nưc ri chết.

 

Ny Đi Ca Diếp! Cũng thế, đi v lai, các Tỳ Kheo ưa chp có, thích vic ác. Nếu có ngưi th trì chánh pháp bo h: Đây là vic nên làm, đây là vic chng nên làm. H s gin d trách mng, và hy báng kinh đin ny.

 

Hin ti đây còn có nhiu ngưi cnh tranh vi Như Lai, hung là đi v lai! Như Hin H Tỳ Kheo chng hn. Pht chế gii khiến các Tỳ Kheo th pháp mt ln ngi ăn, Hin H gin hn trn ba tháng h không chu đến ch Pht.

 

Ny Đi Ca Diếp! Hin nay trưc Pht còn có ngưi khinh hy phm hnh, hung là sau khi Pht dit đ, nhng k tham ăn, tham mc, thuc men ng ngh, thêm nhiu gin hn! Nhng k này nghe kinh pháp đây còn chng kính trng đc Như Lai Đi Sư, hung là đi vi Tỳ Kheo trì gii!

 

Ny Đi Ca Diếp! Nhng ngưi y gi là bt thin, cũng gi là rt ác. Pháp bo này s n mt.

 

Trong đi ác trưc sau này, thi kỳ mà ngưi lành rt khó có, nếu thin nam hay thin n nào mun đưc s li ích ln, tin giáo pháp ca Pht, nghe kinh pháp rt sâu ny ri, nên vì ngưi đúng lý, ngưi có lòng tin mà ging nói, ch chng nói vi ngưi không đúng lý, không tin. Hin nay, Pht cũng ch ging nói vi nhng ngưi đúng lý, vi nhng ngưi có lòng tin mà thôi.

 

Ny Đi Ca Diếp! Như nga ác d chng chu mc giáp, nếu bt nó mc giáp như nga hay, thi tt nó s kinh s, hung là nghe tiếng loa, tiếng trng mà có th chu đưc.

 

Ny Đi Ca Diếp! Tỳ Kheo phá gii không có lúc nào ưa thích pháp lành. Nhn đến h nghe nói các pháp không ngã chp không ngã tưng, h lin s hãi bài bác, hung là nghe đến pháp lành! Nếu tht hành pháp lành thi có th hàng phc trăm c quân ma và trn không có s đu tránh.

 

Các thin Tỳ Kheo nên mc giáp tinh tn, chng hư công đc đu đà, dt sch căn bn tham sân si, không tt đ, ly dc, thích nhàn tnh, thưng thc tnh, nơi vt dng không mong cu, phát tâm B đ Vô thưng, không chp pháp, không chp ngã, chúng sanh, th gi, hu tình, không kiến chp nam, n, đa, thy, ha, phong, dc gii, sc gii, vô sc gii, trì gii, phá gii, tánh không v.v... Tóm li, không nên có tt c chp tt c tưng. Vì tt c tưng đu vô s đc.

 

Ny Đi Ca Diếp! Nếu có tham, Tỳ Kheo phi biết rõ và lin dt tr tâm tham ái, chng phi c tr mt ch mà đưc vô tr! Ch tr k vng ng.

 

Do đây nên Như Lai hiu là đng tht ng.

 

Như Lai nói bao nhiêu tham ái đu là chng phi ngã. Các pháp như vy là Sa Môn pháp. Các Sa Môn pháp đu vô s đc.

 

Nếu ngưi nào còn có tưng chp ly pháp, thi là chp ngã, chúng sanh v.v.. như núi Tu Di, mà thi tht thánh giáo. Nơi ngưi này pháp Sa Môn không có đưc, cũng không th tr nơi Sa Môn pháp.

 

Pháp qung đi ti thng này chng nên ging nói vi nhng k ngu si kia, du ch mt ít. Vì nếu h chp trưc thi tt s phi chu kh đa ngc trn mt kiếp.

 

Ny Đi Ca Diếp! Ông xem các Tỳ Kheo: Câu Ca Li, Đ Bà Đt Đa, Khiên Đ Đt La, Ca Lô Đ Luân, Mu Đt Đa La, A Thp Phin, B Na Bà Tô, Tô Khí Đát La, các Tỳ Kheo trên đây là nhng ngưi thưng gn bên Pht, nghe Pht thuyết pháp, thy Pht kinh hành, thy Pht đoan ta, thy Pht hin thn thông đi đng trên không gian, thy Pht hàng phc hàng ngàn ngoi đo, gia đi chúng thy Pht tr dp tà pháp, mà h còn chng có lòng tin mến đi vi Pht. Vì h luôn mun hy báng Pht nên càng ngày h thêm ln ác nghip.

 

Nếu có ngưi nghe danh hiu Pht có lòng tin chc là tht, thi mi ngưi nên đem hoa hương như núi Tu Di, phan lng trùm c Đi Thiên đ cúng dưng, vì ngưi ny tin Pht vy. Hung là ngưi đã tin Pht ri b dc lc xut gia, không kiến chp, tu các môn tnh l!

 

Ny Đi Ca Diếp! Ngưi nào tin ưa kinh pháp ny thi đáng gi là hi hu. Ngưi ny có th khéo h trì gii cm ca Pht chế, có th rõ biết pháp cam l ny.

 

Ví như trong đi chúng dùng da thúi cùng nhng vt hôi nhơ cùng nhau chế làm hình ngưi, hoc làm các th mt n, ri sơn v trau tria rt mc xinh đp. Có ngưi ly nhng th y mang lên mt, hoc gói li xách đi. Như thế há li vì tưng mo mà gi là tt ư! Biết rõ là vt hôi nhơ thi s nhàm b.

 

Cũng vy, vi các ác Tỳ Kheo, phi dùng oai đc dung nghi ca Như Lai đ thm xét mi biết h là cc ác. Do h chp ngã nhơn mà sanh lòng tham ái.

 

Nếu ngưi rõ biết ngã chp không tht, thi khi nghe kinh ny tt ưa thích vui mng.

 

Nếu k nào chp trưc thi là tà kiến. Đã có tà kiến thi không tin ưa li dy chơn chánh nơi kinh này. Vì ngưi chp ngã thi có gin hn.

 

Nếu hàng t chúng nghe kinh pháp này mà gin ghét hy báng thi không phi là Sa Môn. Du h có danh hiu Sa Môn, nhưng không phi đ t Pht. Ta cũng không phi thy ca h. Vì đ t Pht thi không vng ng. Pht không phi thy ca k vng ng.

 

Nên biết rng Pht là đng tht ng, có th nói đúng tht tt c pháp không.

Ny Đi Ca Diếp! Nếu k nào tranh cãi Như Lai thi gi là ác ma. Như Lai không cho ma chúng xut gia th gii c túc.

 

Ý ông nghĩ thế nào? Như có ngưi nói chim thanh tưc đ rng ln. Li này có đáng tin và có đng loi chăng?

 

- Bch Thế Tôn! Li đó không đáng tin, cũng không phi đng loi.

- Như có ngưi nói kim xí điu đ loài phi điu. Ông nghĩ thế nào?

- Bch Thế Tôn! Li đó không đáng tin, cũng không phi đng loi.

- Như có ngưi nói con đom đóm mang núi Tu Di bay lên không gian. Ông nghĩ thế nào?

 

- Bch Thế Tôn! Li đó không đáng tin, cũng không phi đng loi.

- Ny Đi Ca Diếp! Nhng k ác trên kia chp ngã nhn đến chp Niết Bàn kêu Pht bng thy li càng chng phi đng loi.

-

Ny Đi Ca Diếp! Như có Đế Vương nưc mình lãnh đo nhơn dân an lc vô cc. Cnh vua có các th thn tuân hành chánh hóa ca vua.

 

Lúc đó có ngưi không ai quen biết, ngưi này vì danh li mà hc cách làm quan, không lãnh lnh vua, t ý gia bá quan di tuyên lnh vua, bo mi ngưi rng các Ngài phi nơi đây, làm như vy.

 

Cũng vy, đc Như Lai Pháp Vương qun tr c Đi Thiên thế gii, nhiếp hóa tt c tam tha chúng sanh, đy đ mưi trí lc, viên mãn tt c công đc, tht hành Pht s vô biên an lc.

 

Có mt hng ngưi đi chúng chưa tng quen biết, vì sanh sng mà nói tưng ngã, chúng sanh v.v... nhn đến Niết Bàn, chng tuân theo thánh giáo vô ngã ca Như Lai, vng nói rng Pht bo vic này nên làm, vic này chng nên làm.

 

Trong đi chúng có nhng ngưi tin thun Pht pháp, nghe li nói trên đây nhn là bc phưc đin thanh tnh, bèn đem ca ci cung kính dâng cúng mãi trong thi gian chưa rõ h là sái quy!

 

K ác này đng vi k di lnh vua trong ví d kia. Sau khi ăn ung xong, h ch đông ngưi thưng lun bàn vic vua, vic gic, vic ăn mc, vic dâm dt, vic ph n, vic thuc men, vic rưu trà, vic nht thc nguyt thc, vic nhà vua đi v, vic dòng h, vic ngày tt xu v.v... Ngày đêm h luôn suy tính lun bàn nhng vic như vy, không có chánh nim chánh hu, hư mt oai nghi, ng mê lăn ln ming chy nht dãi. Lúc thc tưng nghĩ gì, lúc ng h mơ thy vic y. Đến lúc thc dy, h t nhau lun bàn chiêm bao tt xu. H đi đng hành đng không khác ngưi thế tc. H nói không nhm lúc, tâm nim buông lung, thích đến xóm đông, đến nhà giàu sang. H không gi đưc gii cm ca Pht. H riêng nói pháp cho ph n. Lúc nói pháp h sanh nhim tâm, đưc cúng dưng nhiu, tham trưc luyến ái, chng biết hi hn.

 

H đưc cúng thí tt thi ca ngi, trái li thi chê trách.

 

Lúc h gp nhau bèn xem đ đưc cúng ca nhau. H hi nhau hôm nay thí ch cúng món chi? Cho ai? Tin bc đ dùng nhiu hay ít?

 

Đây gi là hng chng tu hành, cũng gm c li hy báng chánh pháp.

 

Ny Đi Ca Diếp! Vi hng ngưi ngu ác trên đây, các ông phi có lòng xót thương h. Vì h s phi b qu báo rt kh não”.

 

-Tôn gi Đi Ca Diếp bch rng: “Thế Tôn! Rt l thay, nhng ngưi y đưc nghe kinh pháp ny, mà h không có lòng ym ly!”

 

- Ny Đi Ca Diếp! Nếu là k có bn điu sau đây, thi du đưc nghe kinh pháp ny, nhưng h vn không ym ly. Đây là bn điu: nhiu phóng dt, không tin chc nghip qu, không tin chc đi đa ngc, không tin chc mình s chết.

 

Li có k vì có bn điu dưi đây nên không ym ly: lúc tráng niên khe mnh t cy sc mnh, mê say dc lc, ham ung rưu, không suy gm quan sát đ hiu biết.

 

Nếu Tỳ Kheo có bn điu dưi đây thi hy báng Vô thưng B đ: ác nghip thành thc chng biết phát l chng rành nghip qu ác, làm uế dc vi Tỳ Kheo Ni, cy có Hòa Thưng A Xà Lê đưc nhiu ngưi kính mến, theo thy hc tp vì tt đ mà khinh chê thy là ít hc.

Ny Đi Ca Diếp! Nếu có ngưi đưc mt pháp sau đây thi trn nên bc Sa Môn, Bà La Môn: đi vi tt c pháp, tâm vô s tr.

 

Ny Đi Ca Diếp! Ví như có ngưi rơi trên chót núi, bèn cho rng không có mt đt cây ci rng rm, ch tưng trng không mà dt hơi th.

 

Nhng k chp pháp cũng như vy. Nếu chp có nhãn, nhĩ v.v... cùng chp có tưng nhãn, nhĩ v.v... hoc chp sc, th v.v... hoc chp trì gii, đa văn, tàm quý, tu hành, đưc B đ v.v... Đây đu là không phi pháp ca Sa Môn, Bà La Môn. Nếu có tưng chp thi b làm hi. Nhng gì làm hi? Chính là tham, sân, si vy.

 

Nếu chp tưng nhãn, nhĩ v.v... thi thy có sc, thanh v.v... kh ái hay không kh ái, tt b nhãn, nhĩ v.v... làm hi. Đã b hi thi rt b hi nơi trong vòng đa ngc, ng qu, súc sanh, nhơn và thiên.

 

Do đâu mà b hi? Do tưng chp.

 

Sao gi là tưng chp? Chính là chp ngã và ngã s, chp nam, n, đa, thy, ha, phong, chp thây chết xanh bm, tan rã, xương trng, chp thng gii thoát, chp kia có phn ít gii thoát, đây không phn ít gii thoát, chp hin chng, ta tùy nim khác vi quá kh, khác vi hin ti, ta là quá kh, ta là hin ti, nhn đến chp Niết Bàn, thy ta đưc Niết Bàn, vi các pháp sanh tưng chp.

 

Ny Đi Ca Diếp! Tóm li, k chp trưc thi vi ch nào cũng sanh nim tưng, nhn đến trong tánh không, h vn có tt c tưng nim. Đây đu chng phi pháp Sa Môn, Bà La Môn, đu chng phi hnh Sa Môn, hnh Bà La Môn.

 

Ny Đi Ca Diếp! Như Lai nói pháp Sa Môn, Bà La Môn như hư không cùng vi mt đt. Vì hư không trn không nghĩ rng ta là hư không. Cũng vy, bc Sa Môn, Bà La Môn trn không t nói ta là Sa môn, Bà La Môn. Các pháp cũng chng t nói là pháp Sa Môn, Bà La Môn. Chng to tác chng tr b, đây gi là Sa Môn, là Bà La Môn.

 

Ny Đi Ca Diếp! Như có k gia đêm ti múa tay chơn, đng đu mt, ri nói rng ta đùa ct thế gian! Ta đùa ct thế gian!

 

Ý ông thế nào, h đùa ct ai?

 

- Bch Thế Tôn! K đó t đùa ct ly h, vì gia đêm ti không có ai đ h đùa ct c.

- Ny Đi Ca Diếp! Cũng vy, nếu có Tỳ Kheo đến a lan nhã, hoc đến dưi tàng cây, nhà vng, đt trng, quán tưng rng nhãn, nhĩ v.v... đu là vô thưng, sc, thinh v.v... cũng đu vô thưng. Ta thng đến Niết Bàn.

Các Tỳ Kheo y t lung kh nhc không phi tht hnh ca Sa Môn. Vì h có rt nhiu tà chp.

 

H biết tưng nhãn, nhĩ v.v... ri vì mun dit nhãn, nhĩ v.v... mà tu tp nhc nhn. Nếu nơi căn, trn, thc, ba ch đó mà biết rành thi sanh nim phân bit đi vi ba ch y. Nếu đã nơi ch thy biết mà sanh nim phân bit thi làm thế nào đưc tâm nht tánh cnh.

 

Ny Đi Ca Diếp! Thm thâm B đ rt khó đến khó vào, khó có đ tư lương.

 

Thế nào gi là tâm nht tánh cnh? Suy tìm cùng khp nhn đến mt pháp cũng là bt kh đc. Nghĩa là nhãn, nhĩ v.v... đu chng th có tht. Tt c pháp đu chng có tht. Vì bn tánh như vy. Tâm tánh vn bt sanh, tt c các pháp đu không có tht nên tâm đó bt kh đc.

 

Vì nếu quá kh, hin, ti, v lai là vô s đc thi là vô s tác.

 

Thế nào gi là vô s tác? Hoc cũ hoc mi đu chng th to tác nên gi là vô s tác.

 

Trong đây, quá kh tâm không gii thoát, hin ti tâm không gii thoát, v lai tâm không gii thoát, tùy ch có tâm đu vô s đc, đây là tâm nht tánh cnh, chính đây gi là nhp vào s ca tâm vy.

 

Ny Đi Ca Diếp! S có hàng t chúng chp cho rng nhãn, nhĩ v.v... là dit hoi. Đi vi các un chp là vt có tht.

 

Như Lai nói các un dưng như cnh chiêm bao. Nhưng h li bo chiêm bao là tht có, vì thế gian nói có chiêm bao; nếu không chiêm bao, l ra mi ngưi không có s mng tưng đ biu th. Do đây chúng ta trong lúc ng mơ sanh mng tưng. Tht vy, vì các un có s nhơn nên gi là như chiêm bao. Nếu un đã không, thi chng nên nói các un dưng như cnh chiêm bao!

 

Nhng k ngu si kia cho chiêm bao là tht có. H nghe kinh pháp này bèn hy báng. Trong hng này li có Tỳ Kheo Ni đi vi các nhà thí ch, vng xưng rng ta là bc A La Hán. Hoc vì y c nơi trí thô cn, h nói hin chng đưc. Hoc có Ưu Bà Tc, Ưu Bà Di nghe k tng trong kinh lut ri nói tôi hin chng.

 

Ny Đi Ca Diếp! Lúc đó, hoc có Tỳ Kheo đã thưng a lan nhã tri qua hai ba mươi năm tinh tn tu tp, vì Pht pháp mà h đến nơi Ưu Bà Tc mi có lòng tin va đưc mt ngày, ri ch dùng li không mà xưng thuyết ln nhau. H bo rng vì không không nên ta biết khp tt c, ta biết khp tt c!

 

Hoc có Tỳ Kheo nghe kinh pháp này ri lun nói vi nhau. Có ngưi nghe sanh lòng hãi s, li nói nhng ngưi ti gia cùng xut gia chng nên gn gũi các v y, phi xa lìa, vì chng phi giáo sư.

 

Hoc có ngưi ging nói pháp lý thm thâm li b hàng ti gia xut gia khinh tin b rơi.

 

Hin nay đây Pht nói phm hnh thng diu còn ít ngưi biết, hung là đi v lai đến c ngưi biết chút ít cũng đã qua đi. Lúc đó, mt ngàn, hai ngàn v Tỳ Kheo thuyết pháp khó có đưc mt ngưi hiu biết đúng tht tin nhp diu pháp. Trong hàng đó, hoc có Tỳ Kheo hoc đến đi không nói đưc suông câu hung là hiu rõ.

Ny Đi Ca Diếp! Lúc đó, hàng ti gia, xut gia chung nhau khinh hy giáo pháp ny.

 

Nếu có Tỳ Kheo tinh tn vì thêm lành dt ác, nên bt ng ngh, đu hôm cui đêm tinh tn tu hc. Các v này tt b k khác ganh ghét chê bai hoc giết chết. Nhng kinh pháp như đây s dit mt. Hàng Tỳ Kheo đúng pháp cũng đu tiêu dit. Trong lúc đó, ngưi có trí thanh tnh vô nhim hiu rõ diu pháp, phi tôn trng kinh pháp này, tin sâu cung kính, cùng nhau hp nơi a lan nhã.”

 

By gi đc Thế Tôn nói k rng:

“Pháp lành ca Pht dy

Hip vi đ nht nghĩa

Rng un không chc tht.

Nên xem nó như mng.

Đi sau, các Tỳ Kheo

Lòng ganh đua lăng xăng

Không phân bit tôn ti

Ch lung có danh t.

Li Tỳ Kheo nói ra

Ti gia cũng nói vy

Giáo pháp lúc bây gi

Đo tc đng cùng nói.

Tỳ Kheo bo k tc

Ông hiu pháp hi hu

Chính là Pht B đ

Đã phát qu Sơ đa!

Lòng t cho thy pháp

Gn gũi ngưi ti gia

Đây dâng cúng Tỳ Kheo

Đ cúng dưng ti thưng.

Các Tỳ Kheo này nói

Tt c li đu tht

Cùng ti gia thân nhau

Rng ta đã thy pháp.

Ngưi đi v lai

Vì li dưng xut gia

Chng tuân theo chánh pháp

Hy hoi B đ đo.

Ta đem đo dy cho

Gn ta ch theo ai

Ít lâu ngươi s đưc.

Như ch ta đã đưc.

Đây là ngôi tch tnh

Ta nói rõ cho ngươi

Trong đi chúng đông ngưi

Làm hư giáo pháp Pht.

Ví như bn gic cưp

Lòng hung d him đc

Đánh phá thành xóm làng

Cũng cưp t lc ln.

Tỳ Kheo ny cũng vy

Vô trí, nhiu ngu si

Hu ít hay phm li

Chp ngã chp th mng.

Ri xa giáo pháp Pht

An tr trong kiến chp

T xưng A La Hán

Đy lòng tăng thưng mn.

H gia đi hi

Đi trưc chúng Tỳ Kheo

Khoe mình nhiu trí hu

Danh tiếng ít ngưi có.

Lúc đó có Tỳ Kheo

Hoc tht hành đúng pháp

B h ghét chê bai

Bác không phi Pht t.

Chư Pht đi B đ

Lúc đó b hy báng

Chư Thiên lòng bun lo

Thưng hưng nhau than th.

Chư Thiên tin chánh pháp

Thy mt chánh pháp luân

Ca Thích Ca Văn Pht

Đau lòng lăn trên đt.

Chư Thiên ca ngi Pht

Cùng tán thán pháp môn

Khen ngi phưc đin Tăng

Con yêu ca chư Pht.

Chúng ta chng còn nghe

Pháp nhim mu ca Pht

Thích Ca đã dit đ

Không hiu ôm lòng mê.

T Thiên, Đao Li Thiên

Vang lên tiếng tăm ln

Ph cáo cùng chư Thiên

Đuc pháp nay sp tt.

Các Ngài đưc nghe Pht

Nếu chng gn Như Lai

Hàng Thiên, Long sau này

S ôm lòng hi hn.

Tri qua vô s kiếp

Vì mình cũng vì ngưi

Chu đ điu khn kh

Ri sau mi thành Pht.

Đây là li chư Pht

Vì giáo hóa chúng sanh

Ging nói thin pháp môn

Nay đây s n mt.

K gi di ra đi

Gây nhiu ti đáng s

Là ma s, ác ma

Tha h nói li ác.

Dua di nhiu ngu si

Phnh gt ngưi kh di

Hoc gin hoc chng hn

Chê Thy, chê chánh pháp.

Nghe tiếng Tri truyn xưng

Các cõi trên đu bun

T Vương Thiên, loài ngưi

Cũng đu cưu su kh.

Thn D Xoa nhóm hp

A Tra Phit Đ thành

Kêu lên tiếng hãi hùng

Đôi mt đng rơi l.

Đn đài châu báu đp

Nghiêm l ca chư Thiên

Thy đu mt quang huy

Đen ti như đng đt.

Cung đin xưa xinh đp

Rt đáng mến đáng ưa

Nay mt c oai quang

Nhìn xem không còn thích

Chư Thiên cùng nhau đến

Xưa kia ch Pht sanh

Lăn trên đt kêu gào

Càng thêm su thêm kh.

Ta t tri xung đt

Đi qua các quc thành

Pht pháp đu trm luân

Nhìn khp chng còn thy.

Khp c Diêm Phù Đ

Chánh pháp đã suy tàn

Bc não ngưi xut gia

Nên chư Thiên than khóc.

Cung tri by ngày trn

Nơi nơi mt oai quang

Chư Thiên cũng by ngày

Thưng bun ru than khóc:

Than ôi đng Đi Hùng!

Xưa tôi tng gp Ngài

Nào ng nay chng thy

Li Ngài cũng thành không.

Pht thưng Xá V

Chúng tôi đến kính l

Nay thy ch nh Ngưi

Càng thêm bun than khóc.

Và đây là rng Lc

Pht xưa nơi đây

Chuyn T đế pháp luân

Chúng tôi thân nghe thy!

Nay thế gian tăm ti

Chng kính mến ln nhau

Đã gây to ti nhơn

Tt sanh ba ác đo.

Trên tri nhiu cung đin

Nay đu trng vng ngưi

Chúng sanh Diêm Phù Đ

Không ch, không ai cu.

Ch kinh hành ca Pht

Nay hy hoi hoang vu

Pháp Vương đã Niết Bàn

Thế gian mt an lc

Gia chúng tri Đao Li

Thiên Chúa Thích Đ Hoàn

Lòng kh não ưu su

To tiếng than th khóc.

Như vy hàng Thiên chúng

Thưng tán thán Như Lai

T hn xa Thế Tôn

Tng là Thy thuyết pháp.

Không ăn cam l đưc

Cũng tuyt tiếng đn ca

Hàng chư Thiên như đây

Lòng su c sáu tháng.

A Tu La nghe nói

Chánh pháp đã trng hư

Bèn kêu gi ln nhau

Đem binh đánh Đao Li.

Diêm Phù các vua chúa

Hy hoi Pht lut nghi

Chính trong thi kỳ ny

Tri cùng Tu La chiến.

Sanh vào trong ác đo

Có rt đông Tỳ Kheo

Cũng nhiu Tỳ Kheo Ni

Chu đ mi s kh.

Ti gia phm các ti

Cư sĩ phá thi la

Tranh bài bác ln nhau

Do đây đa ác đo.

Ph n làm vic ác

Đu cũng vào tam đ

Lúc hưng thnh vic này

Thế gian chng an tnh.

Có lúc qua t lc

Hoc trn vào núi rng

Vì lo s nhc nhn

Mi ngưi th ngn yu.

Khp nơi nhiu trm cưp

S đói khát lan tràn

Lúa má li mt mùa

Thêm sâu keo phá hi.

Đi nhiu nghèo đói kh

Loài ngưi lúc chết ri

Ng qu nhiu sanh vào

Chu biết bao kh s.

Nhng đ cúng chùa tháp

Vt dâng t phương Tăng

Lúc đó các Tỳ Kheo

Cùng nhau chia ly hết.

Sau khi Pht dit đ

Kh như thế dy đy

Phi sm c siêng năng

Ch nhìn lui tr li.

Bao nhiêu k ngu di

Ngưi không hu không căn

Do nghip ngu đã thành

Sm đa vào ác đo.

Phi thích ging đc tng

Trí hu do đây sanh

Ngưi tu hu tu tâm

Mau sanh cõi lành tt.

Thưng dùng trí quán sát

Hc đúng theo li Pht

Lìa hn nhng buc ràng

Sm đưc Niết Bàn đo.

Chánh pháp chng còn lâu

Phi gng tinh tn tu

Pht nói đã cn li

Gp gm suy chơn chánh.

Khi kiếp này đã qua

C sáu mươi đi kiếp

Hiu Pht chng đưc nghe

Làm sao có ưa thích.

Đến thi kỳ cơ cn

S đói kh không cùng

Du cho đến m con

Cũng giết nhau ăn tht.

Lúc đó đến con đ

Kinh hãi đi chng yên

Du trong nhà mình

Vn lòng lo s st.

Thy nghe nhng vic này

Rõ kia sanh t kh

Ai là ngưi có trí

Mà li thích li ưa.

Vô minh là gc sanh

Ph n là gc dc

Thân là ci gc kh

Do đây phi xa lìa.

Trong đi chúng sanh ngu

Say đm nơi n dc

Ngưi lìa đưc ngu si

S đưc Niết Bàn đo.

Lúc ging nói pháp ny

Chng b qu báo ác

Vì bác không nhơn qu

Nên phi sa ác đo.

Pháp công đc vô lu

Không không vô s đc

Tch tnh vn không bn

Nên phi mau hiu rõ”.



 BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm


Comments

Popular posts from this blog