Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 104

 


PHÁP HI PH MINH B TÁT

TH BN MƯƠI BA

 

Như vy tôi nghe mt lúc đc Pht thành Vương Xá trong núi Kỳ Xà Qut cùng chúng đi Tỳ Kheo tám ngàn ngưi câu hi. Đi B Tát vn sáu ngàn ngưi đu là bc bt thi chuyn t các Pht đ đến hp, đu là bc nht sanh thành Pht.

 

By gi đc Thế Tôn bo Trưng Lão Ma Ha Ca Diếp: "Ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn pháp thi tht trí hu. Mt là chng tôn trng pháp chng kính pháp sư. Hai là đưc th thâm pháp bí n chng nói hết. Ba là có ngưi ưa thích pháp thì làm chưng nn nói các nhơn duyên làm tr hoi lòng h. Bn là kiêu mn t cao ti h ngưi khác. Đây là b Tát bn pháp thi tht trí hu.

 

Li ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn pháp đưc đi trí hu: mt là thưng tôn trng pháp cung kính pháp sư, hai là tùy theo phápđưc nghe dùng tâm thanh tnh mà rng ging nói cho ngưi chng cu tt c danh văn li dưng, ba là biết rng t đa văn mà sanh trí hu nên siêng cu chng lưi như cưú cháy đu, bn là nghe kinh tng trì thích như thuyết tht hành chng theo ngôn thuyết. Đây là B Tát bn pháp đưc đi trí hu.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn pháp mt tâm B đ: mt là khi di sư trưng chng cung kính kinh pháp đã th, hai là ch không có nghi hi mà làm ngưi khác nghi hi, ba là ngưi cu Đi tha mng ry chê bai bêu xu h, bn là dùng tâm sim khúc mà tùng s nơi ngưi. Đây là B Tát bn pháp mt tâm B đ.

 

Li ny Đi Cá Diếp! B Tát bn pháp đi đi chng mt tâm B đ nhn đến lúc ngi đo tràng t nhiên hin tin: mt là du là nhơn duyên mt mng cũng chng vng ng hung là chơi cưi, hai là thưng dùng trc tâm tùng s cho ngưi ri lìa sim khúc, ba là đi vi chư B Tát tưng là Pht hay xưng dương danh hiu các Ngài khp bn phương, bn là t mình chng yêu thích pháp Tiu tha có giáo hóa ai đu khiến h an tr Vô thưng B đ. Đây là B Tát bn pháp chng

mt tâm B đ nhn đến đo tràng t nhiên hin tin.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn pháp mà pháp lành đã đưc sanh phi mt chng tăng trưng: mt là dùng tâm kiêu mn đc tng tu hc kinh l già gia, hai là lòng tham li dưng đến nhà đàn vit, ba là ghét và hy báng B Tát, bn là vi kinh chưa nghe thì trái nghch chng tin. Đây là B Tát bn pháp làm mt chng tăng trưng pháp lành đã sanh.

 

Li ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn pháp mà pháp lành đưc sanh tăng trưng chng mt.

Mt là b lìa tà pháp cu chánh kinh đin lc Ba la mt B Tát pháp tng, hai là lòng không kiêu mn đi vi chúng sanh khiêm ti h h, ba là như pháp đưc b thí biết va biết đ lìa các tà mng an tr thánh chng, bn là chng bêu ti li hư thit ca ngưi chng cu ch d ca ngưi, nếu các pháp lòng mình chng thông đt thì nghĩ rng: Pht pháp vô lưng tùy ch thích ca chúng sanh mà thuyết pháp cho h, ch có Pht biết chng phi ch hiu ca tôi, ly Pht làm chng mà chng sanh lòng trái nghch. Đy là B Tát bn pháp mà pháp lành đã sanh thì tăng trưng chng mt.

 

Ny Đi Ca Diếp! Có bn tâm sim khúc mà B Tát phi xa lìa: mt là trong Pht pháp thì sanh lòng nghi hi, hai là đi vi chúng sanh thì kiêu mn sân hn, ba là vi li dưng ca ngưi thì sanh lòng tt đ, bn là mng chi B Tát bêu tiếng xu các Ngài. Đây là bn tâm sim khúc mà B Tát phi xa lìa.

 

Li ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn tưng trc tâm: mt là có phm ti không phú tàng mà phát l vi ngưi lòng không phin mun, hai là nếu mt nưc thân mng tài sn, gp lúc s vic gp y cũng chng vng ng chng nói kháic, ba là tt c s ác hy báng mng nhiếc đánh đp trói buc, lúc b các s kh nn như vy ch t trách mình t y theo nghip báo chng gin hn ngươi, bn là an tr tín lc nếu nghe Pht pháp thm thâm khó tin thì tin mình thanh tnh có th đu th trì c. Đây là B Tát có bn tưng trc tâm.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn tưng bi hoi: mt là đc tng kinh đin mà sanh hí lun chng tht hành theo pháp, hai là chng có th cung kính phng thun sư trưng khiến lòng các Ngài vui đp, ba là làm tn s cúng dưng ca ngưi t trái bn th mà th tín thí, bn là B Tát tt thì khinh mn bt kính. Đây là B Tát có bn tưng bi hoi.

 

Li ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn tưng thin thun: mt là kinh chưa đưc nghe, nghe ri tín th tht hành như li y ch nơi pháp chng y theo ngôn thuyết, hai là tùy thun s giáo hay biết ý ch d dàng cùng thưa nói ch làm đu hay gii chng sai ý sư trưng, ba là chng thi gii đnh dùng tâm điu thun mà th cúng dưng, bn là thy B Tát tt thì cung kính yêu thích tùy thun ngưi lành bm th đc hnh. Đây là B Tát có bn tưng điu thun.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn tưng sai lm: mt là vi ngưi chng tin đưc mà đng ý vi h, hai là vi chúng sanh phi khí mà thuyết pháp thm thâm, ba là vi ngưi thích Đi tha li tán thán Tiu tha cho h, bn là lúc b thí ch cho ngưi trì gii ngưi lành mà không cho ngưi ác. Đây là B Tát có bn tưng sai lm.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn chánh đo: mt là đi vi chúng sanh có tâm bình đng, hai là khp giáo hóa chúng sanh đng dùng Pht hu, ba là đi vi chúng sanh bình đng thuyết pháp, bn là khp làm cho chúng sanh đng an tr chánh hnh. Đây là B Tát có bn chánh đo.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn chng phi thin tri thc chng phi thin đng l: mt là ngưi cu Thanh Văn ch mun t li, hai là ngưi cu Duyên Giác vui thích ít s, ba là đc ngoi đin L Già Gia Tỳ văn t nghiêm sc, bn là ngưi đưc thân cn ch thêm thế li chng li ích chánh pháp. Đây là B Tát có bn phi thin tri thc phi thin đng l.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn thin tri thc bn thin đng l: mt là ngưi đến cu xin cu hc là thin tri thc vì là nhơn duyên Pht đo, hai là ngưi hay thuyết pháp là thin tri thc vì sanh trí hu, ba là ngưi hay bo ngưi khác khiến xut gia là thin tri thc vì tăng trưng thin pháp, bn là chư Pht Thế Tôn là thin tri thc vì tăng trưng tt c Pht pháp vy. Đây là B Tát bn thin tri thc bn thin đng l.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn phi B Tát mà t B Tát: mt là tham cu li dưng mà chng cu pháp, hai là tham cu danh xưng

 

mà chng cu phưc đc, ba là tham cu t vui mà chng cu chúng sanh đ dit pháp kh, bn là thích t hp đ chúng mà chng thích xa lìa. Đây là bn phi B Tát mà t B Tát.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn chơn thit B Tát: mt là hay tin hiu không mà cũng tin nghip báo, hai là biết tt c pháp không có ngô ngã mà đi vi chúng sanh khi tâm đi bi, ba là rt thích Niết Bàn mà đi trong sanh t, bn là tht hành s thí đu vì chúng sanh mà chng cu báo. Đy là bn chơn thit B Tát.

 

Ny Đi ca Diếp! B Tát có bn đi tng: mt là nếu B Tát đưc gp chư Pht, hai là hay nghe sáu Ba la mt và nghĩa gii y, ba là dùng tâm vô ngi nhìn ngưi thuyết pháp, bn là thích hnh vin ly tâm không gii đãi. Đây là B Tát có bn đi tng.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn pháp hay quá ma s: mt là thưng chng b ri tâm B đ, hai là đi chúng sanh lòng không gin hi, ba là biết rõ các tri kiến, bn là lòng chng khinh tin tt c chúng sanh. Đây là B Tát bn pháp hay vưt khi ma s.

 

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn pháp nhiếp các thin căn: mt là ti ch không nhàm ri lìa tâm sim khúc, hai là trong các chúng sanh hành bn nhiếp pháp mà chng cu báo, ba là vì cu pháp nên chng tiếc thân mng, bn là tu các thin căn lòng không chán đ. Đây là B Tát bn pháp nhiếp các thin căn.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát có bn vô lưng phưc đc trang nghiêm: mt là dùng tâm thanh tnh mà tht hành pháp thí, hai là nơi ngưi phá gii sanh lòng đi bi, ba là trong các chúng sanh ca ngi tuyên dương tâm B đ, bn là đi vi nhng k h lit thì tu tp nhn nhc. Đây là B Tát có bn vô lưng phưc đc trang nghiêm.

 

Li ny Đi Ca Diếp! Gi là B Tát y chng phi ch danh t là B Tát mà ngưi hay tht hành pháp lành tht hành tâm bình đng thì gi là b Tát. Lưc nói ngưi thành tu đưc ba mươi hai pháp thì gi là B Tát: mt là thưng vì chúng sanh thâm cu an lc đu làm cho h đưc an tr trong Nht thiết trí, hai là lòng chng ganh ghét trí hu ca ngưi, ba là phá hoi kiêu mn, bn là rt thích Pht đo, năm là yêu kính không lung thân hu cu cánh, sáu là trong oán thân

 

tâm mình đng đu đến nơi Niết bàn, by là lúc nói thưng mm cưi đ ý thăm hi trưc, tám là công vic đưc làm chng ngh gia chng, chín là khp vì chúng sanh mà bình đng hành đi bi lòng không nhàm mi, mưi là đa văn không chán, mưi mt là t tìm li mình chng nói li ngưi, mưi hai là dùng tâm B đ hành các oai nghi, mưi ba là ban ơn cho ngưi chng cu báo đáp, mưi bn là chng y nơi ch sanh mà hành trì gii, mưi lăm là trong các chúng sanh hành vô ngi nhn, mưi sáu là vì tu tt c thin căn mà hành tinh tiến, mưi by là ri lìa sanh cõi Vô Sc mà phát khi thin đnh, mưi tám là hành phương tin hu ng dng bn nhiếp pháp, mưi chín là vi chúng sanh thin hay ác đu t tâm vô úy, hai mươi là nht tâm nghe pháp, hai mươi mt là tâm an tr vin ly, hai mươi hai là tâm chng thích ham các s thế gian, hai mươi ba là chng tham Tiu tha, hai mươi bn là trong Đi tha thưng thy li ích ln, hai mươi lăm là lìa ác tri thc thân cn thin hu, hai mươi sáu là thành bn phm hnh, hai mươi by là du hí thn thông, hai mươi tám là thưng y chơn trí, hai mươi chín là nơi chánh hnh đưc các chúng sanh tht hành đu chng vt b, ba mươi là li nói thưng quyết đnh, ba mươi mt là quí pháp chơn thit, ba mươi hai là tt c vic làm đu ly B đ làm đu. Nếu ngưi có ba mươi hai pháp ny thì gi là B Tát.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát phưc đc vô lưng vô biên nên dùng thí d nhơn duyên đ rõ biết.

 

Ví như đi đa, tt c chúng sanh th dùng mà không tâm phân bit chng cu h báo đáp. Cũng vy, B Tát t sơ phát tâm đến ngi đo tràng, tt c chúng sanh đu nh li ích, mà B Tát tâm không phân bit chng cu báo đáp.

 

Ví như thy chng, tt c lúa m c cây đu đưc tăng trưng, Cũng vy, B Tát vì t tâm thanh tnh nên t bi trùm khp tt c chúng sanh đu khiến tăng trưng tt c pháp lành.

 

Ví như ha chng đu có th thành thc tt c trái ht ca lúa cây. Cũng vy, trí hu ca B Tát đu có th thành thc tt c pháp lành.

 

 

Ví như phong chng có th thành lp tt c thế gii. Cũng vy, B Tát phương tin đu có th thành lp tt c Pht pháp.

 

Ví như mt nguyt t lúc sơ sanh ánh sáng hình sc ca nó ngày ngày tăng trưng. Cũng vy, B Tát tnh tâm tt c pháp lành ngày ngày tăng trưng.

 

Ví như mt nht lúc mi mc đng thi phóng quang chiếu sáng khp nơi cho chúng sanh. Cũng vy, B Tát phóng trí hu quang đng thi chiếu khp tt c chúng sanh.

 

Ví như sư t thú vương đến ch nào cũng chng kinh chng s. Cũng vy, B Tát trì gii thanh tnh trí hu chơn thit ch nào cũng đu chng kinh chng s.

 

Ví như tưng vương khéo điu thun thì có th làm xong vic ln nng mà thân chng mt nhc. Cũng vy, B Tát vì khéo điu tâm nên có th vì chúng sanh làm li ích ln tâm không mi nhc.

 

Ví như các hoa sen sanh trong nưc mà nưc chng dính đưc. Cũng vy, B Tát sanh gia thế gian mà pháp thế gian chng ô nhim đưc.

 

Ví như có ngưi đn cây vì còn gc nên li mc. Cũng vy, B Tát vì có sc phương tin nên du đon kiết s mà còn có thin căn ái nên li sanh trong tam gii.

 

Ví như nhng dòng nưc các phương chy vào bin thì đu thành mt v. Cũng vy, B Tát dùng nhiu pháp môn hp các thin căn hi hưng Vô thưng B đ đu thành mt v.

 

Ví như núi Tu Di, chư Thiên Tri Đai Li và Tri T Thiên Vương đu nương đó mà . Cũng vy, tâm B đ ca B Tát làm ch nương cho Nht thiết trí.

 

Ví như có có đi quc vương do sc các quan mà xong vic nưc. Cũng vy, trí hu ca B Tát do sc phương tin nên đu thành tu đưc tt c Pht s.

 

Ví như lúc tnh sáng sch không có mây mù t không có tưng mưa. Cũng vy, trí hu ca B Tát do sc phương tin nên đu thành tu đưc tt c Pht s.

 

Ví như lúc tnh sáng sch không có mây mù t không có tưng mưa. Cũng vy, B Tát qu văn không có tưng pháp vũ.

 

Ví như lúc tri đy mây âm u t có th mưa xung đy đ cho chúng sanh. Cũng vy, B Tát t mây đi bi khi mưa đi pháp li ích chúng sanh.

 

 

Ví như Chuyn Luân Vương xut hin nơi nào thì có tht bu. Cũng vy, lúc B Tát xut hin thì ba mươi by phm tr đo xut hin thế gian.

 

Ví như châu như ý bu ch nào thì có vô lưng kim ngân trân bu. Cũng vy, B Tát xut hin nơi nào thì có trăm ngàn vô lưng bu Thanh Văn, Duyên Giác.

 

Ví như chư Thiên Tri Đao Li vào vưn Đng đng thì ch th dng đu đng đng. Cũng vy, vì B Tát tâm chơn tnh nên trong chúng sanh bình đng giáo hóa.

 

Ví như sc chú thut và thuc làm cho đc chng hi ngưi. Cũng vy, do sc trí hu mà B Tát kiết đc chng đa ác đo.

 

Ví như vt dơ uế phế thi trong đi thành mà đem đ vào rung mía rung nho thì có li ích. Cũng vy, B Tát kiết s còn tha đu là nhơn duyên li ích Nht thiết trí.

 

Ny Đi Ca Diếp! B Tát thưng mun hc kinh Đi Bu Tích này thì phi thưng tu tp chánh quán các pháp. Thế nào là chánh quán? Đó là chơn thit tư duy các pháp. Ngưi chơn thit chánh quán thì chng quán ngã nhơn chúng sanh th mng. Đây gi là trung đo chơn thit chánh quán.

 

Li ny Đi Ca Diếp! Ngưi chơn thit quán thì quán sc chng phi thưng chng phi vô thưng, quán th tưng hành và thc chng phi thưng cũng chng phi vô thưng. Đây gi là trung đo chơn thit chánh quán.

 

Li ny Đi Ca Diếp! Ngưi chơn thit quán thì quán đa chng chng phi thưng cũng chng phi vô thưng, quán thy ha và phong chng chng phi thưng cũng chng phi vô thưng. Đây gi là trung đo chơn thit chánh quán.

 

Ti sao vy? Vì thưng là mt bên, vô thưng là mt bên, còn gia thưng và vô thưng thì không có sc không có hình không có danh không có trí giác, đây gi là trung đo thit quán các pháp.

 

Ngã là mt bên, vô ngã là mt bên, còn gia ngã và vô ngã thì không có sc không có hình không có danh không có tri giác, đây gi là trung đo thit quán các pháp.

 

Li ny Đi Ca Diếp! Nếu tâm có thit thì là mt bên nếu tâm phi thit cũng là mt bên, nếu không có tâm thc cũng không có tâm s pháp, đây gi là trung đo thit quán các pháp.

 

Như thế thì pháp thin và pháp bt thin, pháp thế gian và pháp xut thế gian, pháp có ti và pháp không có ti, pháp hu lu và pháp vô lu, pháp hu vi và pháp vô vi, nhn đến pháp có cu uế và pháp không có cu uế cũng đu như vy, ri lìa hai bên mà chng th th đưc cũng chng th nói đưc, đây gi là trung đo thit quán các pháp.

 

Li ny Đi Ca Diếp! Hu là mt bên, vô cũng là mt bên, còn gia hu và vô thì không có sc không có hình không có danh không có tri giác, đây gi là trung đo thit quán các pháp.

 

Ny Đi Ca Diếp! Thp nh nhơn duyên đã đưc ta thuyết pháp: vô minh duyên hành, hành duyên thc, thc duyên danh sc, danh sc duyên lc nhp, lc nhp duyên xúc, xúc duyên th, th duyên ái, ái duyên th, th duyên hu, hu duyên sanh, sanh duyên lão t ưu bi kh não.

 

Nhơn duyên như vy ch là hp li thành, là khi đi kh. Nếu vô minh dit thì hành dit, hành dit thì thc dit, thc dit thì danh sc dit, danh sc dit thì lc nhp dit, lc nhp dit thì xúc dit, xúc dit thì th dit, th dit thì ái dit, ái dit thì th dit, th dit thì hu dit, hu dit thì sanh dit, sanh dit thì lão t ưu bi kh não dit mà khi đi kh dit. Minh cùng vô minh không có hai không có khác. Biết rõ như vy thì gi là trung đo thit quán các pháp.

 

Như thế thì hành và phi hành, thc và s thc, danh sc thy đưc và chng thy đưc, các lc nhp x và lc thn thông, xúc và s xúc, th và th dit, ái và ái dit, th và th dit, hu và hu dit, sanh và sanh dit, lão t và lão t dit, đu không hai không khác. Biết rõ như vy thì gi là trung đo thit quán các pháp.

 

Li ny Đi Ca Diếp! Ngưi chơn thit quán, chng do vì không khiến các pháp không mà pháp tánh t không, chng do vì vô tưng khiến các pháp vô tưng mà các pháp t vô tưng, chng do vì vô nguyn khiến các pháp vô nguyn mà các pháp t vô nguyn, chng do vì vô khi vô sanh vô ngã vô th vô tánh khiến các pháp vô khi đến vô tánh mà các pháp t vô khi đến vô tánh. Ngưi quán như vy gi là thit quán.

 

 

Li ny Đi Ca Diếp! Chng phi vì vô nhơn nên gi là không mà không có t không: tin tết không hu tế không trung tế cũng không. Nên y nơi không ch y nơi nhơn. Nếu do đưc không bèn y nơi không thì nơi Pht pháp là thi đa vy.

 

Vì thế nên, ny Đi Ca Diếp! Thà khi ngã kiến cha bng núi Tu Di mà chng ly không kiến khi tăng thưng mn.

 

Ti sao vy, vì tt c kiến chp do nơi không mà đưc thoát, nếu khi không kiến thì chng th tr đưc.

 

Ví như y sư cho thuc khiến bnh chuyn đng, thuc y trong thân ngưi bnh mà không ra ngoài, ny Đi Ca Diếp, ý ông thế nào, ngưi bnh y đưc lành chng?

 

- Bch đc Thế Tôn! Không lành, thuc y chng ra ngoài thì bnh càng tăng.

 

- Ny Đi Ca Diếp! Cũng vy, tt c kiến chp duy không là có th tr dit, nếu khi không kiến thì chng tr đưc.

 

Ví như có ngưi s hư không kêu khóc đm ngc mà la lên rng: tôi b hư không. Ny Đi Ca Diếp! Ý ông thế nào, hư không y có b đưc chăng?

 

- Bch đc Thế Tôn! Không b đưc.

 

Ny Đi Ca Diếp! Nếu ai s pháp không thì ta bo ngưi y cung lon tht tâm. Vì h thưng đi trong pháp không mà li s pháp không vy.

 

Ví như ho sư t tay ha tưng qu D Xoa, ri thy tưng qu li kinh s mê mui té xung đt. Cũng vy, tt c phàm phu t to sc thanh hương v xúc nên qua li sanh t th các kh não mà chng t hay biết.

 

Ví như huyn sư t hóa ngưi huyn ri tr li t tàn hi. Cũng vy, Tỳ Kheo có pháp đưc quán đu không đu tch không có kiên c, quán y cũng không.

 

Ví như hai khúc g c nhau có la phát sanh tr li đt cháy khúc g y. Cũng vy, do chơn thit quán nên sanh thánh trí, thánh trí sanh ri tr li đt tiêu thit quán.

 

Ví như thp đèn thì ti tăm t không có, ti y không t đâu li đi cũng không đến đâu, chng phi t phương Đông li đi cũng chng đến Nam Tây Bc t duy trên dưi, chng t kia li đi cũng chng đến đâu. Ánh sáng đèn ny không có quan nim tôi hay dit ti. Ch vì đèn sáng mà không ti. Sáng và ti đu không vô tác vô th. Cũng vy, lúc thit trí sanh thì vô trí dit. Trí và vô trí đu không vô tác, vô th.

 

Ví nhà ti sut ngàn năm chưa tng thy ánh s1nhg, nếu lúc thp đèn, ny Đi Ca Diếp, ý ông thế nào, bóng ti y chng có quan nim rng tôi đây đã lâu chng mun đi chăng?

 

-Bch đc Thế Tôn! Không, nếu lúc thp đèn, ti y vô lc t phi dit mt.

 

-Ny Đi Ca Diếp! Cũng vy, trăm ngàn vn kiếp đã kiết nghip t lâu, dùng nht thit quán sát thì lin tiêu dit. Ánh sáng đèn kia là thánh trí vy, bóng ti kia là kiết nghip vy.

 

Ví như ht ging mà hư không thì chng bao gi sanh trưng đưc. Cũng vy, B Tát th chng thì chng bao gi tăng trưng Pht pháp đưc.

 

Ví như ht ging mà ti rung tt thì hay sanh trưng. Cũng vy, B Tát có các kiết s ri lìa thế gian pháp có th tăng trưng Pht pháp.

 

Ví như đt khô cao nguyên chng sanh hoa sen. Cũng vy B Tát trong vô vi chng sanh Pht pháp.

 

 

Ví như trong bùn nưc ưt thp sanh hoa sen. Cũng vy B Tát trong sanh t tà đnh chúng sanh hay sanh Pht pháp.

 

Ví như có bn đi hi, trong y, đy sanh tô. Cũng vy, B Tát hu vi thin căn nhiu vô lưng.

 

Ví như ch si lông ra làm trăm phn, ly mt phn lông chm mt git nưc trong bin. Cũng vy, tt c hành Thanh Văn thin căn hu vi cũng rt ít như vy.

 

Ví như l rng trng ca mt ht ci nh. Trí hu hu vi ca tt c hành Thanh Văn cũng nh như vy.

 

Ví như khong không gian mưi phương vô lưng vô biên. B Tát hu vi trí hu năng lc cũng vô lưng như vy.

 

Ví như Đi Vương dòng Sát Li có đi phu nhơn thông dâm vi k bn tin mang thai sanh con trai, ny Đi Ca Diếp, ý ông thế nào, có phi là Vương T chăng?

-Bch đc Thế Tôn! Không phi.

-Ny Đi Ca Diếp! Cũng vy, chúng Thanh Văn ca ta du đng chng do pháp tánh sanh mà chng gi là chơn thit Pht t ca đc Như Lai.

 

Ví như Đi Vương dòng Sát Li thông dâm vi th n có thai sanh con trai, cu ra t h hèn h mà đưc gi là Vương T. Cũng vy, sơ phát tâm B Tát du chưa có đ phưc đc trí hu li qua sanh t tùy lc thế ca mình mà li ích chúng sanh. Đây gi là Như Lai chơn thit Pht t.

 

Ví như Chuyn Luân Thánh Vương có ngàn con trai chưa có mt ngưi có tưng Thánh Vương, trong ngàn con trai y Chuyn Luân Thánh Vương chng nghĩ tưng là con trai mình.

 

Cũng vy, du có trăm ngàn vn c Thanh Văn quyến thuc vây quanh mà không có B Tát trong đi chúng y, đc Như Lai chng nghĩ tưng là Pht t.

 

Ví như Chuyn Luân Thánh Vương có đi phu nhơn mang thai by ngày, đa con trai y có tưng Chuyng Luân Vương chư Thiên tôn trng hơn các con trai khác đã có đ thân th sc lc. Ti sao? Vì Vương T trong thai non y chc s ni ngôi tôn quí kế làm ging Thánh Vương. Cũng vy, sơ phát tâm B Tát du chưa đ B Tát căn nhưng đưc chư Thiên thn vương hết lòng tôn trng hơn bc đi A La Hán đ bát gii thoát. Ti sao? Vì B Tát y đưc gi là ni ngôi tôn quí chng dt ging Pht.

 

Ví như mt viên lưu ly châu hơn c tòa núi thy tinh. Cũng vy, B Tát t lúc mi phát tâm đã hơn chúng Thanh Văn, Bích Chi Pht.

 

Ví như ngày phu nhơn ca Đi Vương sanh con trai, các tiu vương qun thn đu đến bái yết. Cũng vy, B Tát lúc sơ phát tâm, chư Thiên thế nhơn đu nên l kính.

 

Ví như trong núi Tuyết sanh dưc tho không thuc v ai không có phân bit, tùy bnh ung dùng đu hay cha tr. Cũng vy, B Tát chc hp trí hu không ch phân bit bình đng cu h khp tt c chúng sanh.

 

Ví như mt nguyt sơ sanh đưc mi ngưi ái kính hơn mt nguyt tròn. Cũng vy, ngưi tin li Pht thì ái kính B Tát hơn đc Như Lai. Ti sao? Vì do nơi chư B Tát mà sanh ra đc Như Lai vy.

 

Ví như k ngu b mt nguyt mà l th tinh tú. Ngưi trí thì chng như vy, chng b lìa ngưi tu hnh B Tát đ l kính hàng Thanh Văn.

 

Ví như tt c thế gian du Tri hay Ngưi gii di sa viên ngc gi cũng chng th làm thành lưu ly bu châu đưc. Cũng vy, ngưi cu Thanh Văn du trì tt c gii thành tu thin đnh cũng trn chng th đưc ngi đo tràng thành Vô thưng B đ.

 

Ví như di sa lưu ly bu châu hay xut sanh vô lưng trân bu. Cũng vy, giáo hóa thành tu B Tát hay xut sanh vô lưng Thanh Văn Bích Chi Pht.

 

Li ny Đi Ca Diếp! Chư B Tát phi thưng cu li ích cho chúng sanh và chánh tu tp, tt c thin căn phưc đc đã có đu bình đng ban cho tt c chúng sanh, trí dưc đã có mang đến khp mưi phương cha tr cho chúng sanh khiến đu cu cánh.

 

Nhng gì gi là trí dưc cu cánh? Đó là dùng bt tnh quán tr tham dâm, dùng t bi quán tr sân khu, dùng nhơn duyên quán tr ngu si, dùng không quán tr các kiến chp, dùng vô tưng quán tr các c tưng phân bit duyên nim, dùng vô nguyn xut ly tam gii, dùng t phi đo tr tt c đo, dùng nghĩa các pháp hu vi đu vô thưng đ tr quan nim điên đo chp thưng trong vô thưng, dùng nghĩa hu vi đu kh đ tr quan nim điên đo chp vui trong các kh, dùng nghĩa vô ngã đ tr quan nim điên đo chp ngã trong vô ngã, dùng Niết bàn tch dit đ tr quan nim điên đo chp tnh trong bt tnh.

 

Dùng t nim x đ tr nhng chp kiến da nương thân th tâm pháp. Hành gi quán thân, thun theo thân tưng mà quán chng sa vào ngã kiến, thun theo th tưng mà quán chng sa và ngã kiến, thun theo tâm tưng mà quán chng sa vào ngã kiến, thun theo pháp tưng mà quán chng sa vào ngã kiến. T nim x y hay chán tt c thân th tâm pháp mà m ca Niết bàn.

 

Dùng t chánh cn hay dt các pháp bt thin đã sanh và ngăn các pháp bt thin chưa sanh, hay khiến các thin pháp chưa sanh thì xut sanh và các pháp thin đã sanh thì hay khiến tăng trưng. Tóm li, hay dt tt c pháp bt thin và thành tu các thin pháp.

 

Dùng t như ý túc hay tr tt c thân tâm trm trng khiến đưc như ý thn thông.

 

Dùng ngũ căn tr các chúng sanh bt tín gii đãi tht nim lon tâm không trí hu.

 

 

Dùng ngũ lc chưng ngăn sc lc ca các phin não.

 

Dùng tht giác phn tr s ngu si nghi hi sai lm trong các pháp.

 

Dùng bát chánh đo tr tt c chúng sanh sa vào tà đo.

 

Đây là cu cánh trí dưc ca B Tát mà chư B Tát phi thưng siêng tu tp vy.

 

Li ny Đi Ca Diếp! Trong hàng y sư nơi Diêm Phù Đ, Kỳ Vc y vương là ti đ nht. Gi s tt c chúng sanh trong tam thiên Đi Thiên thế gii đu như Kỳ Vc, nếu có ngưi hi thuc tr bnh kiết s phin não tà kiến nghi hi trong tâm thì h còng chng đáp đưc hung là cha tr đưc.

 

B Tát trong đây phi quan nim rng: Tôi chng nên ly thế dưc làm đy đ mà phi cu hc tu tp thuc trí xut thế, cũng tu tt c thin căn phưc đc. B Tát như vy đưc trí dưc ri đến khp mưi phương cu cánh cha lành cho tt c chúng sanh.

 

Nhng gì gi là B Tát trí dưc? Đó là biết các pháp không có ngã nhơn chúng sanh th mng tri kiến, không có tác không có th, tin hiu thông đt không có ngã s. trong pháp không vô s đc y không có kinh s siêng năng tinh tiến mà suy tìm tâm tưng. B Tát suy tìm tâm như vy: Gì là tâm? Là tham dc hay sân khu ngu si ư? Là quá kh v lai hin ti ư! Nếu là tâm quá kh thì đã dt mt hết ri, nếu là tâm v lai thì chưa sanh chưa đến, nếu là tâm hin ti thì không có an tr. Tâm ny chng phi ti ngoi trung gian. Tâm ny không có sc không có hình không có đi không có thc không có tri không có an tr không có x s. Tâm y như vy, tam thế thp phương chư Pht đu chng có đã thy đang thy s thy. Nếu tt c chư Pht quá kh v lai hin ti mà chng thy đưc tâm y thì nó làm sao có đưc? Ch do nơi điên đo tưng nên tâm sanh các pháp nhiu th sai bit. Tâm ny như o huyn do c tưng phân bit mà khi các th nghip và th các th thân.

 

Li ny Đi Ca Diếp! Tâm đi như gió vì chng nm bt đưc, tâm như nưc chy vì sanh dit chng ngng, tâm như ngn đèn vì các duyên mà có, tâm như ánh chp vì nim nim dit dt, tâm như hư không vì khách trn ô nhim, tâm như kh vưn vì tham lc dc, tâm như ha sư vì hay khi các nghip nhơn, tâm chng nht đnh vì theo dõi các th phin não, tâm như đi vương vì là ch tăng thưng các pháp, tâm thưng đc hành không hai không bn vì không có hai tâm đng thi, tâm như voi cung đp ng các nhà đt vì hay phá hoi tt c các thin căn, tâm như nut lưi câu vì trong kh mà tưng là vui, tâm ny như mng vì trong vô ngã mà sanh ngã tưng, tâm như ln xanh vì trong bt tnh mà sanh tnh tưng, tâm như ác qu vì tìm dp hi ngưi, tâm thưng cao h vì tham và sân làm hư hi, tâm như trm cưp vì cưp mt tt c thin căn, tâm thưng tham sc như bưm đáp la, tâm thưng tham thanh như quân đi lâu thích tiếng trng trn, tâm thưng tham hương như heo thích nm trong ch bt tnh, tâm thưng tham v như cô gái nh ham ưua ăn ngon, tâm thưng tham xúc như rui ưa du.

 

Như vy, ny Đi Ca Diếp! Suy tìm tâm tưng y trn bt kh đc. Nếu bt kh đc thì chng phi quá kh v lai hin ti. Nếu chng phi quá v hin ti thì ra ngoài tam thế. Nếu ngoài tam thế thì phi hu phi vô. Nếu phi hu phi vô thì bt khi. Nếu bt khi thì vô tánh. Nếu vô tánh thì vô sanh. Nếu vô sanh thì vô dit. Nếu vô dit thì vô s ly. Nếu vô s ly thì vô lai vô kh vô thi vô sanh. Nếu vô lai kh thi sanh thì không có hành nghip. Nếu không có hành nghip thì vô vi. Nếu là vô vi thì là căn bn ca tt c chư Thánh, trong y không có trì gii phá gii. Nếu không trì phá thì vô hành cũng vô phi hành. Nếu không có hành không có phi hành thì không có tâm không có tâm s pháp. Nếu không có tâm tâm s thì không có nghip không có nghip báo. Nếu không có nghip không có nghip báo thì không có kh lc. Nếu không kh lc là thánh tánh, trong y không có nghip không có ngưi khi nghip, không có thân nghip khu nghip và ý nghip, trong y không có thưng trung h sai bit, vì thánh tánh bình đng như hư không vy. Tánh y không sai bit vì các pháp bình đng nht v. Tánh y vin ly vì lìa tưng thân tưng tâm. Tánh y lìa tt c pháp vì tùy thun Niết Bàn tch dit vy. Tánh y thanh tnh vì lìa các phin não cu uế vy. Tánh y vô ngã vì lìa ngã ngã s vy. Tánh y không cao h vì t bình đng sanh vy. Tánh y là chơn đế vì là đ nht nghĩa đế vy. Tánh y vô tn vì cu cánh bt sanh vy. Tánh y thưng tr vì các pháp thưng như vy. Tánh y an lc vì Niết bàn là đ nht vy. Tánh y thanh tnh vì lìa tt c tưng vy. Tánh y vô ngã bt kh đc vy. Tánh y chơn tnh vì t bn lai cu cánh tnh vy.

 

Li ny Đi Ca Diếp! Các ông nên t quán bên trong ch duyên theo bên ngoài.

 

Như vy, ny Đi Ca Diếp! Các Tỳ Kheo đi sau như chó đui theo khi đt.

 

Thế nào là Tỳ Kheo như chó đui theo khi đt?

 

Ví nhu có ngưi ly khi đt ném chó, nó lin b ngưi mà đui theo khi đt. Cũng vy, có các Sa Môn Bà La Môn s tc ly mà ưa sc thanh hương v xúc, h đến ch không nhàn không bè bn ri chúng n náo, thân h ri ngũ dc mà lòng h chng b. Có lúc hoc h nh sc thanh hương v xúc tt ri sanh lòng tham mun mà chng quán bên trong, h chng biết thế nào là ri sc thanh hương v xúc. Vì chng biết nên có lúc h đi vào t lc thành p trong nhơn chúng, ri h li b sc, thanh, hương, v, xúc tt trói cht. Do h trì tc gii nên sau khi chết đưc sanh cõi tri ri li b ngũ dc lc trói cht. Sau thân tri h chng khi đưc bn ác đo: đa ngc, ng qu, súc sanh và A Tu La. Đây gi là Tỳ Kheo như chó đui theo khi đt.

 

Thế nào là Tỳ Kheo chng như chó đui theo khi đt?

 

Nếu có Tỳ Kheo b ngưi mng chng mng li, b ngưi đánh chng đánh li, b ngưi gin hi chng gin hi li, ch t quán bên trong cu điu phc tâm mình mà suy nghĩ như vy: k mng k đánh k hi là ai? Ngưi th chu là ai? Đây gi là Tỳ Kheo chng như chó đui theo khi đt.

 

Ví như ngưi chăn nga gii, tùy con nga ngang chng thế nào đu có th điu phc. Cũng vy, hành gi gii tùy tâm mình hưng nơi đâu lin có th thâu nhiếp, chn cho nó phóng dt.

 

Ví như bnh nght yết hu lin có th chết. Cũng vy trong tt c kiến chp, duy có ngã kiến có th tc thì đon mng trí hu.

 

 

Ví như có ngưi b trói, h tùy ch b trói mà cu đưc m. Cũng vy, tùy tâm tham chp ch nào, hành gi phi cu tháo m.

 

Ny Đi Ca Diếp! Ngưi xut gia có hai tâm bt tnh: mt là đc tng các kinh sách ngoi đo như L Già Gia v.v..., hai là cha nhiu y bát tt.

 

Ngưi xut gia còn có hai s ct cht: mt là kiến phưc và hai là li dưng phưc.

 

Ngưi xut gia còn có hai pháp chưng: mt là thân cn bch y, hai là ghét b ngưi thin.

 

Ngưi xut gia còn có hai th cu uế: mt là chu đng phin não, hai là tham các đàn vit.

 

Ngưi xut gia còn có hai th mưa đá phá nát thin căn: mt là trái chê chánh pháp, hai là phá gii mà th ca tín thí.

 

Ngưi xut gia còn có hai nht gh: mt là tìm thy li ngưi, hai là t che li mình.

 

Ngưi xut gia còn có hai pháp thiêu đt: mt là tâm cu uế mà th mc pháp y, hai là th s cúng dưng ca ngưi lành trì gii.

 

Ngưi xut gia còn có hai th bnh: mt là ôm lòng tăng thưng mn mà tâm chng phc, hai là phá hoi ngưi phát tâm Đi tha.

 

Li ny Đi Ca Diếp! Hàng Sa Môn có bn hng: mt là hình phc Sa Môn, hai là oai nghi khi di Sa Môn, ba là tham cu danh văn Sa Môn, bn là thit hành Sa Môn.

 

Có hnh Sa Môn hình dng và y phc đy đ: co b râu tóc đp tăng già lê cm bát mà thành tu thân nghip bt tnh, khu nghip bt tnh, ý nghip bt tnh, chng khéo gi mình tham xan tt đ gii đãi phá gii làm ác, đây gi là hình phc Sa Môn vy.

 

Có hng Sa Môn đy đ bn oai nghi nơi thân Sa Môn đi đng ngi nm nht tâm an tưng, dt các mùi ngon tu bn thánh chng, xa ri chúng hi và nhà n náo, nói năng du dàng, tht hành các pháp như vy đu là đ di trá ch chng phi là vì đo thin tnh, nơi pháp không h có ch thy đưc, vi pháp vô s đc h sanh lòng e s như s rơi xung h sâu, vi Tỳ Kheo lun đàm pháp không h quan nim như oán tc, đây gi là oai nghi khi cung Sa Môn vy.

 

 

Có hng Sa Môn do nhơn duyên hin ti tht hành trì gii mà mun khiến ngưi biết, t lc đc tng mun khiến ngưi biết mình đa văn, t lc mt mình nơi nhàn tĩnh mun khiến ngưi biết mình là a lan nhã, thiu dc tri túc hành vin ly hnh ch vì mun ngưi biết ch chng vì chán lìa, chng vì đo thin tch chng vì đc đo chng vì bn qu Sa Môn chng vì Niết bàn, đây gi là tham cu danh văn Sa Môn vy.

 

Có hng Sa Môn chng tham thân mng hung là li dưng, nghe các pháp không vô tưng và vô nguyn thì tâm thông đt tùy thun tht hành đúng như li, h chng vì Niết bàn mà tu phm hnh hung là tam gii, h còn chng ưa khi khiến chp không vô ngã hung là kiến chp ngã nhơn chúng sanh th gi, h lìa pháp y ch mà cu gii thóat phin não, h thy tt c pháp bn lai vô cu cu cánh thanh tnh mà t y ch, cũng chng y ch nơi ngưi, do chánh pháp thân còn chng thy Pht hung là hình sc khác, do không vin ly nên còn chng thy Pháp hung là tham trưc âm thanh ngôn thuyết, do pháp vô vi nên còn chng thy Tăng hung là thy có hòa hip chúng, mà nơi các pháp không ch đon tr không ch tu hành, chng an tr sanh t chng tham trưc Niết bàn, biết tt c pháp bn lai tch dit, chng thy h phưc chng cu gii thoát, đây gi là thit hành Sa Môn vy.

 

Như vy, ny Đi Ca Diếp! Các ông nên tp làm thit hành Sa Môn, ch b danh t nó làm hư hoi.

 

Ny Đi Ca Diếp! Ví như ngưi nghèo cùng hèn h gi danh giàu sang, ý ông thế nào, có xng vi danh chăng?

 

-Bch đc Thế Tôn! Không.

-Cũng vy, ny Đi Ca Diếp! Ngưi ch có danh t Sa Môn Bà La Môn mà không có công đc hnh chơn thit ca Sa Môn Bà La Môn thì cũng như k nghèo hèn kia mang danh giàu sang gi.

 

Ví như có ngưi trôi chìm gia dòng sông ln đói khát mà chết. Cũng vy, có các Sa Môn đc tng nhiu kinh đin mà chng th ngăn đưc s thiếu khát tham sân si nên trôi chìm trong pháp thy mà chết vì phin não.

 

Ví như dưc sư tay cm túi thuc đi mà t thân bnh li chng tr đưc. Cũng vy ngưi đa văn có phin não, du có đa văn mà chng ngăn phin não thì chng đưc t li ích.

 

Ví như có ngưi ung thuc quí ca nhà vua mà chng thích hp nên b thuc làm hi. Cũng vy, ngưi đa văn có bnh phin não đưc thuc pháp tt mà chng th tu tp thì t hi thin căn.

 

Ví như ma ni bu châu rơi vào ch bt tnh thì không th đeo vào mình. Cũng vy, ngưi đa văn tham trưc li dưng thì chng còn li ích đưc cho Tri Ngưi.

 

Ví như thây ngưi chết đeo chui vàng, Tỳ Kheo đa văn phá gii đp pháp y th ngưi cúng dưng cũng như vy.

 

Ví như trưng gi t ct móng tm gi sch thoa xích chiên đàn mc y phc trng mi đi vòng hoa trong ngoài tương xng. Tỳ Kheo đa văn trì gii mc pháp y th ngưi cúng dưng cũng như vy.

 

Li ny Đi Ca Diếp! Có bn hng Tỳ Kheo phá gii mà t trì gii tt.

 

Có hng Tỳ Kheo trì gii đy đ, trong các ti ln nh lòng thưng e s, gii pháp đưc nghe đu có th làm theo, thân nghip, khu nghip và ý nghip đu thanh tnh, chánh mng thanh tnh, mà Tỳ Kheo ny li tuyên nói hu ngã lun. Đây là t trì gii tt th nht.

 

Có hng Tỳ Kheo tng trì gii lut tht hành theo li mà thân kiến chng dit. Đây là t trì gii tt th hai.

 

Có hng Tỳ Kheo trì gii đy đ chp ly tưng chúng sanh mà hành t tâm, nghe nói tt c pháp bn lai vô sanh thì rt kinh s. Đây là tr trì gii tt th ba.

 

Có hng Tỳ Kheo tht hành đ mưi hai đu đà hnh thy co s đc. Đây là t trì gii tt th tư.

 

Ny Đi Ca Diếp! Ngưi thit trì gii tt thì không có ngã ngã s, không có tác phi tác, không có s tác, cũng không có tác gi, không hành phi hành, không sc không danh, không có tưng phi tưng, không có dit phi dit, không có th x, không có kh th kh khí, không có chúng sanh cũng không có danh t chúng sanh, không có tâm không có danh t tâm, không có thế gian phi thế gian, không có y ch phi y ch, không ly gii đc đ t cao cũng chng chê gii ngưi, cũng chng c tưng phân bit gii y. Đây gi là gii hnh đưc chư Thánh th trì, vô lu chng h phưc chng th tam gii xa ri tt c các pháp y ch”.

 

Đc Thế Tôn mun sáng t nghĩa ny nên nói k rng:

 

Ngưi trì gii thanh tnh

Vô cu vô s hu

Trì gii không kiêu mn

Cũng không ch y ch

Trì gii không ngu si

Cũng không có h phưc

Trì gii không trn ô

Cũng không có trái li

Trì gii lòng lành mm

Rt ráo thưng tch dit

Xa ri tt c nim

c tưng và phân bit

Gii thoát các đng nim

Là tnh trì gii Pht

Chng dùng sanh tam gii

Tu tp các chánh hnh

An tr trong chánh đo

 

Đây gi là Pht pháp

Chơn thit trì tnh gii

Trì gii chng nhim thế

Cũng chng nương thế pháp

Thành tu sáng trí hu

Không ti không s hu

Không tưng ngã tưng b

Đã thy biết các tưng

Đây gi là Pht pháp

Chơn thit trì tnh gii

Không th ngn b ngn

Cũng không có trung gian

Nơi không th b trung

Cũng không có s trưc

Không h phưc không lu

Cũng không có khi di

Đây gi là Pht pháp

Chơn thit trì tnh gii

Tâm chng trưc danh sc

Chng chp ngã ngã s

Đây gi là an tr

Chơn thit trì tnh gii

Du hành trì tnh gii

Mà lòng chng t cao

Cũng chng cho là hơn

Gp gii cu thánh đo

Đây gi là chơn thit

Thanh tnh tì gii tưng

Chng cho gii ti thưng

Cũng chng quý tam mui

Quá hai s ny ri

Tu tp chánh trí hu

Không tch vô s hu

Tánh th ca hin thánh

Trì tnh gii như vy

Đưc chư Pht ngi khen

Tâm gii thoát thân kiến

Tr dit ngã ngã s

Tin hiu nơi chư Pht

S hành pháp không tch

Trì thánh gii như vy

Thì không gì sánh bng

Y gii đưc tam mui

Do đnh tu trí hu

Nhơn nơi tu trí hu

Bèn đưc thanh tnh trí

Ngưi đã đưc tnh trí

Thì đ gii thanh tnh.

 

Đc Pht nói k xong, có năm trăm Tỳ Kheo chng th các pháp tâm đưc gii thoát Ba vn hai ngàn ngưi xa trn lìa cu đưc pháp nhãn tnh. Có năm trăm Tỳ Kheo nghe thâm pháp ny lòng h chng thông đt chng tin hiu, h ri ch b đi.

 

Trưng lão Đi Ca Diếp bch rng: “Bch đc Thế Tôn! Năm trăm Tỳ Kheo y đu đã đưc thin đnh mà vì chng th tin hiu nhp vào pháp thm thâm nên h đng dy b đi”.

 

Đc Pht nói: “Ny Đi Ca Diếp! Các Tỳ Kheo y đu là hng tăng thưng mn, h nghe gii tưng thanh tnh vô lu ny chng tin hiu đưc chng thông đt đưc K ca đc Pht nói ý nghĩa thm thâm, ti sao? Vì chư Pht B đ rt thm thâm vy. Nếu là ngưi trng thin căn chng dày b ác tri thc nm gi sc tin hiu ít thì khó tín th đưc.

 

Ny Đi Ca Diếp! Thu Pht Ca Diếp quá kh, năm trăm Tỳ Kheo y làm đ t ngoi đo, h đến ch Pht Ca Diếp mun tìm hay d. H nghe Pht thuyết pháp đưc chút ít lòng tin mà suy nghĩ rng: Đc Pht đây hy hu li nói lành tt vi diu. Do tâm lành y nên sau khi chết h đưc sanh Tri Đao Li. Mãn th Tri Đao Li, h sanh làm ngưi Diêm Phù Đ đưc xut gia trong pháp ca ta. Các Tỳ Kheo y chp sâu các kiến chp, h nghe nói pháp thm thâm chng tin hiu đưc chng tùy thun thông đt đưc. Các Tỳ Kheo y du chng thông đt nhưng do nhơn duyên nghe pháp thm thâm ny h đưc li ích ln chng sanh ác đo. H s thân hin ti đưc nhp Niết bàn”.

 

Đc Pht bo Trưng lão Tu B Đ: “Ông qua nơi kia đem các Tỳ Kheo y đến đây”.

 

Trưng lão Tu B Đ bch rng: “Bch đc Thế Tôn! H còn chng tin đưc li Pht dy, hung là Tu B Đ ny”.

 

Đc Pht lin hóa làm hai Tỳ Kheo đi trên đưng mà năm trăm Tỳ Kheo y đang hưng đến.

 

Chư Tỳ Kheo y gp Hóa Tỳ Kheo lin hi: “Hai Đi Đc mun đi v đâu?”. Hóa Tỳ Kheo đáp: “Chúng tôi mun đến ch riêng đ tu Thin đnh lc. Ti sao? Vì chng tin hiu đưc Pháp ca Pht nói”.

 

Các Tỳ Kheo nói: “Ny hai Đi Đc! Chúng tôi nghe Pht thuyết pháp cũng chng tin hiu đưc nên mun đi riêng tu hnh thin đnh”.

 

Hóa Tỳ Kheo nói: “Chúng ta phi ri lìa lòng t cao nghch tranh chp, phi cu tin hiu nghĩa ca Pht nói. Ti sao? Vì không cao không tranh ch là pháp Tỳ Kheo vy. Niết bàn đưc nói gi là dit y là dit nhng gì? Trong thân ny có ngã đ dit chăng? Có nhơn, có tác gi, có th gi, có mng gi đ dit chăng?”.

 

Chư Tỳ Kheo đáp: “Trong thân ny không có ngã, nhơn tác gi, th gi, mng gi đ dit, ch vì tham dc sân khu ngu si dit mà gi là Niết bàn”.

 

Hóa Tỳ Kheo nói: “Tham sân si ca các Ngài có tưng nht đnh dit hết đưc chăng?”.

 

Chư Tỳ Kheo đáp: “Tham sân si chng ti ni chng ti ngoi chng ti trung gian, lìa các c tưng thì nó chng sanh”.

 

Hóa Tỳ Kheo nói: “Vì thế nên các Ngài chc tưng. Nếu các Ngài chng khi c tưng phân bi nơi pháp, thi nơi các pháp không nhim không lìa. Không nhim không lìa thì gi là tch dit. Gii phm đưc có cũng chng vãng lai cũng chng dit tn. Đnh phm hu phm gii thoát phm gii thoát tri kiến phm cũng chng vãng lai cũng chng dit tn. Do pháp như vy nên gi là Niết bàn. Pháp y đu không đu vin ly cũng chng th ly đưc. Các Ngài x ly tưng nim Niết bàn y, ch theo tưng ch theo phi tưng, ch dùng tưng đ x b tưng, ch dùng tưng đ quán nơi tưng. Dùng tưng x b tưng thì b tưng h phưc. Các Ngài chng nên phân bit tt c th tưng dit đnh, vì tt c các pháp vô phân bit vy. Nếu có Tỳ Kheo dit dt các th tưng mà đưc dit đnh thì là mãn túc không còn có trên”.

 

Lúc Hóa Tỳ Kheo nói pháp y, năm trăm Tỳ Kheo chng th các pháp tâm đưc gii thoát, h tr li ch đc Pht đu mt ly chơn Pht ri đng qua mt bên.

 

Trưng lão Tu B Đ hi các Tỳ Kheo: “Các Ngài đi đến ch nào, nay t đâu li?”

 

Các Tỳ Kheo đáp: “Như đc Pht thuyết pháp, không tư đâu li, đi không đến đâu”.

 

Hi: Ai là thy các Ngài?

 

Đáp: Thy chúng tôi t trưc chng sanh cũng không có diết.

Hi: Các Ngài t đâu nghe pháp?

Đáp: Không có ngũ m thp nh nhp thp bát gii t đó nghe pháp.

Hi: Nghe pháp thế nào?

Đáp: Chng vì h phưc chng vì gii thóat.

Hi: Các Ngài tu tp pháp gì?

Đáp: Chng vì đưc chng vì dt.

Hi: Ai điu phc các Ngài?

Đáp: Thân không đnh tưng, tâm không s hành, là điu phc tôi.

Hi: Làm sao tâm đưc gii thóat?

Đáp: Vì không dt vô minh không sanh vô minh vy.

Hi: Các Ngài là đ t ai?

Đáp: Ngưi vô đc vo tri kia.

Hi: Các Ngài chng naò s nhp Niết bàn?

Đáp: Như hóa nhơn ca đc Như Lai nhp Niết bàn chúng tôi s nhp.

Hi: Các Ngài đã đưc k li chăng?

 

Đáp: Vì t li bt kh đc vy.

Hi: Các Ngài ch làm đã xong chăng?

Đáp: Vì ch làm bt kh đc vy.

Hi: Các Ngài tu phm hnh chăng?

Đáp: Nơi tam gii chng hành cũng chng phi chng hành là phm hnh ca chúng tôi vy.

Hi: Các Ngài phin não đã hết chăng?

Đáp: Tt c các pháp cu cánh không có tưng hết vy.

Hi: Các Ngài đã phá ma chăng?

Đáp: m ma bt kh đc vy.

Hi: Các Ngài phng s đc Như Lai chăng?

Đáp: Chng do thân tâm vy.

Hi: Các Ngài an tr phưc đin chăng?

Đáp: Không có an tr vy.

Hi: Các Ngài đã đon sanh t qua li chăng?

Đáp: Không có thưng không có đon vy.

Hi: Các Ngài tùy pháp hành chăng?

Đáp: Vô ngi gii thoát vy.

Hi: Các Ngài cu cánh s đến ch nào?

 

Đáp: Tùy nơi ch đến ca hóa nhơn ca đc Như Lai”.

 

Lúc Trưng lão Tu B Đ cùng các Tỳ Kheo hi đáp, trong đi chúng có năm trăm Tỳ Kheo chng th các pháp tâm đưc gii thoát. Ba vn hai ngàn ngưi xa trn lìa cu đưc pháp nhãn tnh.

 

By gi Ph Minh B Tát bch Pht rng: “Bch đc Thế Tôn! Mun hc kinh Bu Tích ny, B Tát nên tr thế nào nên hc thế nào?”.

 

Đc Pht dy: “B Tát hc li đưc nói trong kinh ny đu không có tưng nht đnh, chng th ly đưc cũng chng nên trưc, Tùy theo đây tht hành có li ích ln.

 

Ny Ph Minh! Ví như có ngưi ngi thuyn bng đt chưa hm chín đ qua sông Hng, h dùng sc tinh tiến nào đ ngi thuyn y mà qua sông đưc?”.

 

Ph Minh B Tát bch rng: “Bch đc Thế Tôn! Ngưi y phi dùng sc đi tinh tiến mi qua sông đưc. Ti sao? Vì s gia dòng thuyn rã”.

 

Đc Pht dy: “Ny Ph Minh! Cũng vy, B Tát mun tu Pht pháp nên siêng tinh tiến còn hơn na. Ti sao? Vì thân ny vô thưng không quyết đnh, nó là tưng bi hoi chng dng đưc lâu trn v nơi dt dit, vì s chưa đưc pháp li mà gia chng hư hoi vy.

 

Ta dòng nưc ln mun đ chúng sanh dt bn dòng nưc vy, nên tu tp pháp thuyn ri ngi pháp thuyn y qua li sanh t đ thoát chúng sanh.

 

Thế nào là pháp thuyn đưc B Tát tu tp?

 

Đó là tâm bình đng. Tt c chúng sanh làm nhơn duyên ca thuyn, tu tp vô lưng phưc đ làm dây chc, gii thanh tnh làm ván, b thí và qu đ làm trang nghiêm, tnh tâm Pht đo làm cht g, tt c phưc đc đ làm hoàn đ, nhn nhc làm dây kiên c mm dài, chánh nim là đnh. Các B đ phn kiên cưng tinh tiến ti thưng diu thin sn xut trong rng pháp, bt kh tư ngh vô lưng thin đnh phưc đc nghip thành, thin tch điu tâm đ làm th gii, cu cánh bt hoi đưc đi bi nhiếp ly, dùng t nhiếp pháp rng đ đến xa, dùng sc trí hu phòng nga các oán tc, sc thin phương tin nhiu th tp hp, dùng bn phm hnh ln đ trang nghiêm, dùng t nim x làm lu vàng, dùng t cn t túc làm gió mnh, ngũ căn khéo quan sát ri lìa him tr, ngũ lc càng nh ni, tht giác thưng giác ng hay phá gic ma, vào đưng bát chánh chơn tùy ý đến b rìa mé ngoi đo, ch làm điu ng, quán làm li ích, chng dính mc hai bên, có pháp nhơn duyên đ làm an n, Đi tha rng rãi bin tài vô tn tiếng tăm vang xa, hay tế đ thp phương tt c chúng sanh mà t xưng lên rng: Đến đay lên pháp thuyn theo đưng an n đến b Niết bàn khi bến thân kiến mà đến bến Pht đo ri tt c kiến chp.

 

Ny Ph Minh! Vì thế mà B Tát phi tu tp pháp thuyn như vy.

 

Dùng pháp thuyn y tri vô lưng trăm ngàn vn a tăng kỳ kiếp trong sanh t đ thoát tt c chúng sanh troi chìm trong dòng nưc ln.

 

Li ny Ph Minh! Còn có pháp hành hay làm cho B Tát mau đưc thành Pht. Đó là các vic đưc làm đu chơn thit chng hư, tu tp thin pháp sâu dày, thâm tâm thanh tnh, chng b tinh tiến, ưa mun gn sáng sut đ tu tp tt c các thin căn, thưng chánh c nim vì thích pháp lành, đa văn không chán vì đ trí hu, phá hoi kiêu mn đ tăng ích trí hu, tr dit hí lun đ đ phưc đc, thích an mt mình vì thân tâm ri lìa, chng n náo vì xa k ác, sâu cu chánh pháp vì y đ nht nghĩa, cu đi trí hu vì thông đt thit tưng, cu nơi chơn đế vì đưc bt hoi pháp, cu nơi pháp không vì s hành chơn chánh, cu nơi vin ly vì đưc tch dit vy.

 

Ny Ph Minh! Đây là pháp hành hay làm cho B Tát mau thành Pht đo".

 

Đc Pht nói kinh ny ri, Ph Minh B Tát, Trưng lão Đi Ca Diếp, Trưng lão Tu B Đ v.v... tt c thế gian Tri, Ngưi, A Tu La đu rt hoan h đnh đi phng hành.

 



BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog