Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 126



PHÁP HI HƯ KHÔNG TNG B TÁT

TH NĂM MƯƠI LĂM


Li ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát hành công Đc bình Đng vi hư không?

 

B Tát vì nghe Pht vô lưng pháp rng ln như hư không nên phát tâm Nht thiết trí, nghĩ rng B Đ vô lưng, Pht vô lưng, t ti giác vô lưng, trong vô lưng như vy sanh ra vô lưng lc dc tinh tiến bt phóng dt hnh, vì Pht Đo mà phi hành vô lưng pháp s hành ca B Tát . Ti sao ? Vì như chư Pht có vô lưng công Đc trang nghiêm nơi thân, ta cũng vì trang nghiêm nơi thân mà phi thành tu vô lưng thin căn . Như chư Pht có vô lưng công Đc trang nghiêm khu, trang nghiêm ý, trang nghiêm Đo tràng, trang nghiêm Pht Đ, ta cũng vì trang nghiêm khu, trang nghiêm ý, trang nghiêm Đo tràng, trang nghiêm quc Đ nên phi thành tu vô lưng thin căn . Ta phi giáo hóa vô lưng chúng sanh Đ thành tu thin căn . Vì thành tu thin căn nên ta trong vô lưng sanh t chăang h mi nhàm . Chư Pht Thế Tôn có vô lưng quc Đ vô lưng trí hu vô lưng thn thông, các chúng sanh y có vô lưng hnh vô lưng tâm vô lưng các căn sai bit trong sanh t th vô lưng khi kh não phát khi các phin não, ta vì nhp vô lưng Pht pháp, vì b s hành các căn khi sanh t kh não ca vô lưng chúng sanh nên thành tu vô lưng thin căn . B Tát dùng tâm chánh chơn quán sát nhng công Đc Đưc làm tương ưng vi các Ba la mt, tương ưng vi T nhiếp pháp, tương ưng vi T vô lưng tâm, tương ưng vi pháp tr B Đ, thành tu chúng sanh th trì chánh pháp cúng dưng chư Pht Thế Tôn và tnh pháp s hành tương ưng ca B Tát, vô lưng công Đc Đưc làm như vy bình Đng vi hư không, vì chúng sanh tánh vô lưng, vì Pht trí hu vô lưng, vì pháp gii vô lưng, nên ch tu hành cũng vô lưng như hư không . Chúng sanh tánh, Pht trí hu trong pháp gii không ch nào chng Đến nên tt c chúng sanh Đu Đưc nh li ích . Cũng vy, công Đúc ca B Tát làm Đến tt c ch li ích cho chúng sanh, vì không da dính vy, vì sc nguyn phương tin vy . Đây là B Tát hành công Đc bình Đng vi hư không như vy.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát hành trí bình Đng vi hư không ?

 

B Tát theo thin tri thc Đưc nghe chánh pháp ri, khéo thun tư duy, các hnh Đưc làm trn không phóng dt tu ít cnh gii tưng ri th vô lưng tưng, th vô lưng tưng ri Đưc trí sáng như vy, Đưc trí sáng y ri Đưc chư m phương tin trí, Đưc chư gii phương tin trí, Đưc chư Đế phương tin trí, Đưc chư duyên phương tin trí, biết chúng sanh cu cũng biết cu tánh,biết chúng sanh tnh cũng biết tnh tánh. Đó là chúng sanh có nhim tâm thì như thit biết là có nhim tâm,chúng sanh không nhim tâm thì như thit biết là không có nhim tâm.Chúng sanh có sân tâm hay không sân tam thì như thit biết là có sân tâm hay là không sân tâm,chúng sanh có si tâm hay là không si tâm thì như thit biết là có si tâm hay là không si tâm, chúng sanh có phin não tâm hay không phin não tâm thì như thit biết là có phin não tâm hay là không phin não tâm .B Tát không thy ngưi có cu tâm là hèn kém và ngưi không cu tâm là thng hơn, ti sao, vì B Tát nhp vào pháp môn trí bt nh tánh thanh tnh . Như pháp tánh bát nh thanh tnh thì ngã tánh cũng vy, như ngã tánh thì vô ngã tánh cũng vy,như vô ngã tánh thì tt cã các pháp cũng vy,vì tánh thưng thanh tnh vy .Nếu nhp vào tt cã pháp tánh thanh tnh thì chng thy có cu có tnh, cũng chng thy các pháp văn t tưng mo vì chng th chng trưc vy cũng chng thy các pháp chưng ngi cái trin cũng chng chưng ngi cái trin.

 

B Tát tư duy vô lưng cnh gii ri lìa tâm thc hai pháp thì gi là tríchng kêu là thc .

 

Như hư không có tâm ý thc, cũng vy B Tát ri lìa tâm ý thc biết các pháp tánh bình Đngvi hư không trí hành vôngi vì qúa các chưng ngi vy . Đây gi là B Tát hành trí bình Đng vi hư không .

 

Ny Hư Không Tng ! thế nào là B Tát thành tu nim pht chng ri lìa như như Đưc Đc Như Lai ha kh?

 

B Tát hoc a lan nhã, hoc dưi cây,hoc rng hoang vng, hoc ch l thiên, vì Đã Đưc Đnh lc nên hay nhiếp tâm chng tr trưc các cnh duyên, do tâm chng tán lon nên khéo nhiếp s nim,dùng hành tưng qúan Pht ba mươi hai tưng tám mươi tùy ho trang nghiêm nơi thân,quán ly mi mi tưng ho Đ thành tu thân ca mình . Tâm hưng v bc nht thiết trí, nơi thân Như Lai ghi nh vòng lưi quang minh Đưc phóng ra .B Tát do Đưc gii hi vng nên quán thân Như Lai Đy mt do tun, hoc hai ba bn năm do tun, hoc mưi Đến trăm do tun,hoc qúa trăm do tun . B Tát do Đưc gii hi vng nên qúan Pht ngi Đo tràng,hoc thy chuyn pháp luân,hoc thy hin các th oai nghi thuyết pháp giáo hóa Điu phc chúng sanh, hoc thy Đc Như Lai nơi mt thế gii làm pht s, hoc hai ba bn Đến mưi thế gii làm pht s,hoc hai ba bn Đến mưi thế gii làm pht s hoc trăm ngàn Đến nơi gii hi vng nên quán t thy tùy ý : hoă.c thy mình nghe pháp cúng dưng chư PhtThế Tôn,nơi các oai nghi khác Đu t thy tùy ý t ti .

 

B Tat quán sc thân Như Lai như vy ri ghi nh Pht công Đc: hoc quán tnh gii, quán chánh Đnh,quán chánh hu, quán chánh gii thoát và gii thoát tri kiến, hoc quán lc vô s úy bt cng pháp, hoc quán bn hành ca B Tát hoc quán thành tu Pht Đa,

 

B Tát khp ghi nh Như Lai thành tu công Đc ri ghi nh Như Lai nghip có tưng mo gì,to nghip thế nào, là thân to hay khu to, ý to,là oai nghi to ư, là thy Đưc hay chng thy Đưc ư,là nói Đưc hay chng nói Đưc ư,to ti nưc nào,bao nhiêu loi thân hình to ư .B Tát ghi nh Như Laithành tu thng nghip chng th nghĩ bàn các thin căn ri quán tưng Như Lai pháp: Chư Pht Thế Tôn do phápthân nên gi là Như Lai ch chng do sc thân. B Tát chng thy sc là Như Lai,chng thy tưng là Như Lai, chng thy chng tánh là Như Lai,chng thy m gii nhp là Như Lai, chng thy oai nghi là Như Lai,chng thy Đi qúa kh v lai hin ti là Như Lai,chng thy nhơn cũng chng thy duyên là Như Lai,chng thy s dĩ làNhư Lai, chng thy hòa hip là Như Lai,chng thy hu là Như Lai, chng thy vô là Như Lai,chng thy thành tu là Như Lai,chng thy bi hoi là Như Lai,chng thy kia là có Như Lai chng thy Đây là có Như Lai chng thy Như Lai ch nào,, chng thy Như Lai chng cy da Như Lai, chng phân bit Như Lai, chng có Đưc Như Lai.

 

Như hư không không có tên m gii nhp nhưng chng phi chng li ích chúng sanh,chư Pht Thế Tôn không có tên m gii nhp mà thưng li ích các chúng sanh .Đây là B Tát chng ri lìa như như nim Pht Đưc Như Lai ha kh .

 

Ny Hư Không Tng! Thế nào là B Tát chng ri như như nim pháp Đưc Như Lai ha kh?

 

Các pháp Đưc B Tát nim là T nim x, T chánh cn, T như ý túc,Ngũ căn, Ngũ lc,Tht giác phn, Bát thánh Đo phn,Tam gii thóat môn, T thánh Đế thm thâm,Thp nh nhơn duyên thm thâm,Lc Ba La mt,pháp tng mà B Tát phi hc, bt thi chuyn luân và tnh ba cnh . Đây là pháp mà B Tát phi nim .

 

Phi nim thế nào?

 

B Tát nim x,nim mun ri lìa, nim dit mt nim không lai không kh,nim không hang,nim không có t tánh,nim xut thế gian,nim hiu sut,nim tn,nim vô sanh,nim vô th,nim vô lu,nim vô vi,nim niết bàn không có t tánh .

 

B Tát nghĩ rng trong các pháp còn có pháp tưng, ti sao,vì có tưng thì còn có Đng nim,vì có Đng nim thì còn Điên Đo,vì còn Điên Đo thì không có nim pháp .Nếu ri lìa nim pháp và phi pháp hai tưng y thì biết các pháp là vô sanh. vì Đã Đon dt pháp tưng nên Đưc vô sanh nhn Đưc vô s Đc,vì là vô s hu vy .Đây là B Tát chng ri như như nim pháp Đưc Như Lai ha kh .

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát chng ri lìa như như nim Tăng Đưc Như Lai ha kh ?

 

Tăng là bn Đôi támbn trong Tăng,hoc là A La Hán hưng A La Hán qa,hoc là A Na Hàmhưng A Na Hàm qa,hoc Tư Đà Hàm hưng Tư Đà Hàm qa, hoc Tu Đà Hoàn hưng Tu Đa Hoàn qa,Đây là Thanh Văn Tăng .

 

Li còn có Tăng là B Tát Đưc bt thi chuyn,Đưc quyết Đnh nhn thưng thánh chánh v,Đã ri lìa các tưng th chp trưc và hí lun, kế th Đưc Như Lai công Đc vô gián .B Tát y nghĩ rng chúng Đi B Tát như vy Đáng cúng dưng tán thán chp tay hu h hu nhiu l kính,Đây là phưc Đin lành tt, là Đ nht Tăng nhp vào sThánh chúng, nhng s vic mà Tăng phi làm Đu Đã hoàn thành xong . B Tát nim Tăng thưng thân cn B Tát Tăng mà chng thân cn Thanh Văn Tăng . B Tát y du nim Tăng mà chng ly Tăng s,chng ly có s biết Tăng Đây là vô vi nim, vô hành nim, vô biến d nim,vô sanh nim vô dit nim .Khi nim như vy chng sanh tâm hành cnh gii . Đây là B Tát chng lìa như như nim Tăng Đưc Nhu Lai ha kh vy .

 

Ny Hư Không Tng ! thế nào là B tát chng ri lìa như như nim x Đưc Như Lai ha kh?

 

y là x ca ci x thin pháp, x thân, x mng, x tt c tà pháp tà Đo . Còn có x chng ly tt c pháp, ti sao ? Vì nếu có th thì không có x . Nếu chng th ly thì gi là cu cánh x . Trong cu cánh x thì kông có cu, không cu thì không mong báo Đáp . Không mong báo thì gi là chơn thit x .

 

Nếu B Tát hành kiên c x như vy, tùy nơi x mà phát nguyn . Nếu lúc x và lúc phát nguyn chng thy B Đ và Pht pháp mà chuyên nim x, nh chư B Tát quá kh lúc hành Đo B Tát hành x thế nào, nay ta hành x thế nào, có phi là chng bng mà b ngưi trí chê chăng . Và B Tát có th x tt c . X ri suy gm rng : Trong s x y, ai là ngưi x, x nhng vt gì, ai ghi nh x y . Suy gm như vy ri thì Đu trn vô s Đc, chng thy có ngưi x, vt x và k ghi nh . Đây là B Tát chng lìa như như nim x Đưc Pht ha kh .

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát chng ri lìa như như nim gii Đưc Như Lai ha kh ?

 

B Tát trì gii Đến ch gii thoát oai nghi hnh thành tu, nhn Đến gii vi tế s như kim cương, thưng tu tnh mng khéo h trì gii . B Tát t nim gii nhiếp thân khu là vô tác tưng mà cn thn phng hành tu thng chánh mng, nơi Nht thiết trí tâm trn chng phế b, thun chí bt Đng cũng trn chng b Đi t Đi bi nhiếp th giáo hi chúng sanh phá gii . Thưng t nghĩ thà b thân mng ch chng cu các tha khác . Đây gi là gii . B Tát thưng nim thng gii, gii không có vết không có khuyết, gii chng hoang uế, gii chng mong cu, gii chng ô nhim, gii không Đc nhơ, gii mà ngưi trí khen trng, B Tát nim nhng gii như vy, chng cy trì gii, chng chê phá gii, chng khoe mình tt, chng khi ngưi li, B Tát trn chng x gii, chng y da gii cũng chng tr nơi gii . Du b tt c các s cy tr trưc mà tht hành công hnh lành tt nơi sc tưng . Đây là B Tát chng lìa như như nim gii Đưc Như Lai ha kh .

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào la B Tát chng ri lìa như như nim thiên dưc Như Lai ha kh ?

 

Nim thiên là hoc nim Dc gii thiên hoc nim Sc gii thiên, hoc nim Vô sc gii thiên.

 

Nim Dc gii thiên vì là qu báo ca trì gii, nơi y hưng th sc, thanh, hương, v, xúc, thích ý, do thiên ngũ dc mà do chơi vui v, thiên y phc, thiên m thc Đu tùy ý Đy Đ, mt b hưng th s vui thương yêu mng r tha ý . Vi s vic trên, B Tát nghĩ rng tt c nhng s hưng thnh y ri s Đu suy tàn dit mt, hàng chư Thiên y cũng s vô thưng biến Đi do vì h phóng dt nên chng tu to thin căn, thin nghip Đã có t trưc nay Đu ln ln s hết . Du hin nay h Đưc sanh cõi tri nhưng chưa thoát khi phn Đa ngc, ng qu, súc sanh . Suy nghĩ như vy ri, B Tát chng hy vng sanh v cõi Tri Dc gii, duy tr cung Tri Đâu Sut . Trong cung Tri Đâu Sut có bc nht sanh b x B Tát nơi tt c công hnh B Tát Đã Đến cu cánh, tt c các Đa tt c thn thông tt c các Đnh tt c Đà la ni tt c bin tài tt c s vic B Tát tt c phương tin Đu Đã cu cánh . Ch do ghi nh các công Đc như vy nên vi cung Tri Đâu Sut lòng B Tát y sanh hân ngưng, nếu mun sanh v cõi tri thì nên sanh trong cõi Tri Đâu Sut t nghĩ rng lúc nào tôi s Đưc thân tri như vy .

 

B Tát li nim chư thiên cõi Sc, Đây là qu báo ca các thin các vô lưng tâm . Sanh v cõi Sc ri thì vưt quá kh ha dc nhim ca cõi Dc, nht tâm trong thin dùng h làm thc, mt b biết là th báo vui Đ nht . B Tát y suy nghĩ rng chư Thiên cõi Sc hưng th chút ít thin v dùng làm hoan h, vô thưng mà quan nim thưng, nơi kh quan nim vui, nơi vô ngã quan nim ngã, nơi không phi Niết bàn mà quan nim là Niết bàn . Chư Thiên cõi Sc cũng có vô thưng biến Đi , chưa thoát khi phn Đa ngc ng qu súc sanh . Suy nghĩ như vy ri, B Tát y chng nguyn sanh v cõi Sc, duy tr Tnh Cư Thiên chính nơi tri y nhp Niết bàn chng tr li sanh trong cõi Dc na . B Tát nghĩ rng Đây là chư Thiên thanh tnh Đã thoát khi lưu chuyn sanh t trong năm loài, do Đây mà B Tát y sanh lòng kính trng Tri Tnh Cư nhưng chng nguyn cu sanh v cõi tri y.

 

B Tát li nim chư Thiên cõi Vô Sc th qu báo ca Vô Sc Đnh Đã quá Dc gii và Sc gii, Tri Vô Sc ny tâm nơi tch Đnh . B Tát y nghĩ rng hàng chư Thiên cõi Vô Sc ny du thy Pht nghe Pháp và cúng dưng Răng mà chư Thiên Vô Sc chng biết cu pháp ra khi cõi Vô Sác, du tr Đưc lâu nhưng khi thi gian mãn ri cũng vn biến Đi hoi dit chưa thoát khi phn Đa ngc ng qu súc sanh, do Đây mà B Tát y chng nguyn sanh v Tri Vô Sc mà ch quan nim ta s làm bc tri trong các tri là bc Như Lai ng Cúng Chánh Biến Tri B Tát y du nim chư Thiên mà chng y da các cõi Tri Dc, Sc, Vô Sc, Đi vi chúng sanh trong ba cõi y phát khi tâm Đi bi cu Đ h ra khi sanh t lưu chuyn trong năm loài . - Đây là B Tát chng ri như như nim thiên Đưc Như Lai ha kh vy.

 

Li ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát hành các pháp bình Đng như Niết bàn ?

 

B Tát biết nhp các pháp bình Đng như Niết bàn, thy tt c chúng sanh tánh Đng Niết Bàn, biết ngưòi Đã nhp Niết bàn không có m gii nhp . B Tát như vy thy chúng sanh tánh Đng Niết bàn quá các m gii nhp, thy như bóng trong gương, như cnh trơng mng không có sanh t mà hin sanh t . Phàm phu chúng sanh nhơn nơi kiết s phin não gây to các nghip, to phin não nghip ri yh vô lưng kh baó . B Tát do sc Bát Nhã Ba la mt nên khéo quán kiết s Đon dt nó khiến nó chng sanh, cũng chng còn nhơn vì kiết s mà to nghip Đ th kh báo Đến Đưc nơi Niết bàn bình Đng gi Đó là vô vi siêu quá tt c toán s trí Đo . Vì chng b bn nguyn nên du hí Đi t, Đã Đến hu phương phương tin cu cánh, Đã nhp Pht thn thông lc, Đã vó th khéo biết phân bit các tưng, t mình Đưc Đ hóa Đ k chưa Đưc Đ, t mình Đã gii thoát ri gii thoát cho ngưi chưa Đưc gii thoát, t mình Đã Đưc an làm an cho ngưi chưa Đưc an, t mình Đưc Niết bàn làm cho ngưi chưa Đưc Niết bàn khiến h Đưc Niết bàn. Vi Niết bàn và sanh t không quan nim có hai, Đây là B Tát hành các pháp bình Đng như Niết bàn vy.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát khéo phân bit hành tưng ?

 

B Tát chuyên cn tinh tiến cu pháp thng thin, nơi pháp môn thm thâm tâm nhp suy lưng thanh tnh thông tho rng ln hu sáng Đưc môn Đi trí minh . Dùng sc Đi trí minh môn y biết rõ tâm hành cnh gii ca tt c chúng sanh, tng nói mi chúng sanh có tám vn bn ngàn tâm hành, tt c Đu có th rõ biết . Đó là tâm hành tham dc có hai vn mt ngàn, tâm hành sân hn có hai vn mt ngàn, tâm hành ngu si có hai vn mt ngàn, tâm hành Đng phn có hai vn mt ngàn, cng là tám vn bn ngàn tâm hành, mi chúng sanh Đu có nhng tâm hành y, nếu phân bit nói rng thì có Đến vô lưng tâm hành . Trong mi hành tưng môn y biết có tám vn bn ngàn căn môn . Trong mi căn môn y biết có tám vn bn ngàn nhng tri gii sai bit . B Tát biết hết các hành tưng các căn môn các tri gii tưng sai bit, biết các tưng nên Đưc tu tp .

 

Thế nào là biết tưng sai bit ?

 

B Tát biết các hành các căn các gii y hoc là tưng tham dc, là tưng sân hn, là tưng ngu si, là tưng Đng phn, là tưng tăng, là tưng gim, là tưng tr, là tưng Đt . Đây gi là biết tưng sai bit.

 

Thế nào là biết tưng nên Đưc tu tp ?

 

B Tát biết các hành các căn các gii y là tưng vô thưng, là tưng kh, là tưng vô ngã là tưng không, là tưng tch dit, là tưng ly, là tưng như thit, là tưng Niết bàn, là tưng tưng t không, là tưng tưng t ly . Nếu có th biết các hành các căn các gii như vy . Nhưc Như Lai thành tu chư hành vô chưng ngi trí biết rõ tt c chúng sanh các hành các căn các gii tưng sai bit, B Tát cũng kế th trí Như Lai biết rõ mà chng b nên B Tát s hành giáo hóa chúng sanh không có mi mt . Đây gi là B Tát khéo phân bit hành tưng vy.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát th trì tng pháp bu ca chư Pht Như Lai ?

 

Như Lai pháp bu tng là vô tn cũng là vô lưng Đến tt c ch làm vui Đp tt c chúng sanh .

 

Như chúng sanh các hành các căn các gii s Đến vô lưng a tăng kỳ bt kh tư ngh bt kh xưng bt kh lưng, chư Pht Như Lai pháp bu tng vô lưng a tăng kỳ bt kh tư ngh bt kh xưng bt kh lưng cũng như vy.

 

Văn t pháp bu tng ca Pht, gi s tt c chúng sanh Đng như A Nan trong mt kiếp Đến trăm kiếp cũng chng th th trì Đc tng thông thuc các nghĩa Đưc . Tai sao, vì Pht pháp bu tng ch có mt nghĩa, Đó là nghĩa ly dc, nghĩa tch dit, nghĩa Niết bàn.

 

Nếu B Tát nghe Như Lai Pháp bu tng ri tùy kh năng Đưc th ri th trì Đc tng thông tho, khéo thun tt chánh quán ri như s th mà hành . B Tát nhp vào pháp tng môn kiên trì suy gm chng y da tt c tưng hành thì Đưc Đà la ni môn tam mui môn . Khi Đưc Đà la ni môn tam mui môn ri thì có th th trì văn t và nghĩa pháp bu tng ca mt Như Lai, hoc ca hai Như Lai, hoc ca ba bn Đến mưi Như Lai, hoc ca trăm, ca ngàn vn cho Đến vô lưng vô biên a tăng kỳ bt kh tư ngh bt kh xưng bt kh lưng chư Như Lai . Nơi pháp bu tng ca tt c chư Pht, B Tát y tâm chng tán lon th trì Đc tng thông tho văn t và nghĩa rng vì mi ngưi mà gii nói . B Tát y y nghĩa chng y văn, tnh ý thành tu pháp Đưc nghe mà din nói nhn Đến chng sai sót mt câu văn nghĩa, có th tnh môn bin tài khéo hay thuyết pháp vui Đp lòng Đi chúng, Đưc chư Pht khen ngi cũng hay hàng phc các ma ngoi Đo và cung kính cúng dưng Tam Bu, nhn Đến chng thy có mt pháp khác vi pháp tánh, chng hư hoi bn tế, chng Đng như như pháp tánh Đưc giác ng ca Như Lai, vì biết tt c pháp tánh như là s giác ca Như Lai, nhn Đến chng thy có mt pháp nào là chng nhp vào Pht pháp . Ta sao, vì Như Lai biết tt c pháp tánh như o huyn vì không có thành tu vy, biết tt c pháp tánh như dã mã vì vô s th vy, biết tt c pháp tánh như tưng trong gương vì chng Đến kia vy, biết tt c pháp tánh như mng vì chng chơn thit vy, biết tt c pháp tánh như vang vì theo duyên mà khi vy, biết tt c pháp tánh là rng không vì hư gi không thit vy, biết tt c pháp tánh vô tưng vì vô phân bit vy, biết tt c pháp tánh vô nguyn vì không có phát Đng vy.

 

c Như Lai như thit biết tt c pháp tánh là tưng như vy . B Tát biết tt c pháp tánh không có tánh có th th trì pháp bu tng ca Pht nhn Đến tt c chng phi nim nh chng phi chng nim nh . Đây là B Tát th trì chư Pht pháp bu tng .

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát biết các chúng sanh t vô th Đến nay thưng thanh tnh mà giáo hóa chúng sanh ?

 

B Tát vì giáo hóa tt c chúng sanh nên lúc tu Đi t Đi bi suy nghĩ rng : nhng gì là chúng sanh ? Các chúng sanh y ch là danh t gi là Điên Đo hư gi mà gi là chúng sanh thôi . Tt c chúng sanh bn tế thanh tnh cu cánh vô sanh vô khi, ch nhơn hư vng ngu si mà to gây các th nghip, gây to nghip ri th vô lưng ưu bi kh não . Như có ngưi trong gic mng cưp trm tài vt ca ngưi b nhà vua bt tr pht khn kh . Chiêm bao thy mình làm k gic cưp hư vng nh tưng chu các kh não t nghĩ rng lúc nào tôi s thoát Đưc kh não ny . Ngưi y trong gic mng thit ra không có s vic gì không có hay giác tri . Tt c phàm phu và tt c pháp Đu cũng như mng không có giác tri, vì b Điên Đo che chưng mà phi th ly vô lưng vng tưng ưu bi kh não cũng như vy . B Tát suy nghĩ rng : Các chúng sanh y tôi phi khiến h như thit giác tri các pháp cho h thoát khi vng tưng kh não, trong tt c chúng sanh cũng chng thy chúng sanh tánh nhưng vn chng b Đi bi thưng giáo hóa chúng sanh . Đây là B Tát phân bit chúng sanh t trưc Đến nay thưng thanh tnh mà giáo hóa h.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát khéo tùy thun phát khi công hnh thành tu Pht pháp ?

 

B Tát nghe Pht pháp ti thng thm thâm vi diu trong thế gian ri phát khi Đi nguyn tinh tiến rng : Tôi phi thành tu Pht pháp ti thng thm thâm vi diu trong thế gian . Khéo tư duy phân bit như vy : Là nhng pháp gì tương ưng vi nhng pháp gì ? Là nhng pháp gì biết nhng pháp gì ? B Tát li suy nghĩ rng : Không có pháp gì tương ưng vi pháp cũng không có pháp gì chng tương ưng vi pháp, không có pháp biết pháp cũng không có pháp chng biết pháp, vì các pháp tánh y là Đn tánh là vô tánh . Các pháp y Đu t nhơn duyên sanh không có Đnh ch mà có th tùy ý trang nghiêm có các th tưng qu báo . Vì các pháp vô tánh nên b thí là trang nghiêm tưng Đi phú . B thí Đưc Đi phú vì qu chng lìa nhơn vy . B thí chng biết Đi phú và Đi phú cũng chng biết Đưc b thí . Trì gii là trang nghiêm tưng sanh Thiên, trì gii Đưc sanh Tiên vì qu chng lìa nhơn vy. Đa văn là trang nghiêm tưng trí hu, Đa văn Đưc trí hu vì qu chng lìa nhơn vy . Tư duy là trang nghiêm tưng Đon dt kiết s, tư duy thì Đưc Đon dt kiết s vì qu chng lìa nhơn vy . Tư duy chng biết Đưc Đon kiết và Đon kiết cũng chng biết Đưc tư duy.

 

B Tát nh nim các pháp vô sanh có th trang nghiêm tưng như vy nên b thí ri hi hưng Nht thiết trí thành tu hnh Đàn Ba la mt, B Tát Đàn Ba la mt y có th Đy Đ Đưc Pht pháp.

 

B Tát trì gii hi hưng Nht thiết trí thành tu hnh Thi la Ba la mt . B Tát Thi la Ba la mt có th Đy Đ Đưc Pht pháp . B Tát tu nhn nhc hi hưng nht thiết trí thành tu hnh Sn Đ Ba La mt . B Tát Sn Đ Ba La mt y có th Đy Đ Đưc Pht pháp .

 

B Tát tu tinh tiến hi hưng Nht thiết trí`thành tu hnhTỳ lê gia Ba la mt.B Tát Tỳ lê gia Ba la mt y có th Đy Đ Đưc Pht pháp.

 

B Tát nhp thin Đnh hi hưng Nht thiết trí thành tu hnh Thin Ba la mt.B Tát Thin Bala mt y có th Đy Đ Đưc Pht pháp .

 

B Tát thanh tnh Bat Nhã hi hưng Nht thiết trí thành tu hnh Bát Nhã Ba la mt . B Tát Bát Nhã Ba la mt có th Đ Đ Đưc Pht pháp.Lúc B Tát khéo tùy thun phát khi công hnh như vy chng thy có mt pháp nào không có nhơn không có duyen mà sanh, B Tát cng chng tr trưóc nơi nhơn duyên, t khéo tùy thun nhp vào tt c pháp tánh.

 

Như ngã vô sanh vô khi,tt c pháp vô sanh vô khi cng như vy.

 

Như ngã rng không,tt c pháp rng không cũng như vy.

 

Như ngã ly,tt c các pháply cũng như vy.

 

B Tát biết tt c các pháp nhp vào bình Đng như tánh,chng phi to tác chng phi chng to tác . Đây là B Tát khéo thun phát hnh thành tu Pht pháp vy .

 

Ny Hư Không Tng ! thế nào là B Tát bt thi thn thông nơi các Pht pháp Đu Đưc t ti ?

 

B Tát gii thân chơn tnh tâm Đnh chng Đng Đưc Đi trí quang minh, Đã thành tu tư lương phưc Đc và trí hu, Đã Đưc cu cánh các Ba la mt, Đã thành tu t nhiếp pháp, Đã tu bn phm hnh, Đã tu dc tiến nim Đnh bn như ý túc . Vì khéo tu t thn túc nên dưc ngũ thn thông . Vì B Tát bn nghip thanh tnh, vì siêng tinh tiến chng b phế, vì thưng chng tán lon hành, vì khéo phc các kiết s, vì lìa tâm nim Thanh Văn Bích Chi Pht, vì th trì phương tin, vì duyên Đến các pháp bc trên, vì vô ngã vô y hành, do Đây mà B Tát chng thi thn thông, nên B Tát rt ráo biết các pháp bt thi, biết các pháp cùng pháp tánh bình Đng không biến Đi sai khác, như hư không không có biến Đi . Đây là B Tát bt thi các thn thông nơi các Pht pháp Đu Đưc t ti vy .

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát nhp pháp môn thm thâm mà tt c hàng Thanh văn và hàng Bích Chi Pht chng nhp Đưc ?

 

B Tát nhp pháp thm thâm nhơn duyên, biết pháp nghch và thun nhơn duyên, khéo biết xut, biế ly, biết sanh, biết dit, biết tp, biết tn . Khéo biết chúng sanh do nhơn duyên gì mà th cu, mà ly cu, mà x cu Đưc tnh, nhn Đến chng thy có mt pháp nào có cu có tnh .Biết tt c pháp tánh tưng thanh tnh, cũng chng Đưc tưng pháp thanh tnh, vì ngã thm thâm vy .

 

B Tát biết tt c pháp thm thâm, vì ngã ly vy .

 

B Tát biết tt c pháp ly vì ngã không có hai vy .

 

B Tát biết tt c pháp không có hai vì nhãn và sc c hai Đu ly vy . Nhn Đến ý pháp cũng ly thì nhp Đ nht nghĩa, do thế Đế nên gi danh là các pháp, cũng chng chp trưc chơn Đế và thế Đế . Đây là B Tát nhp pháp môn thm thâm mà hàng Thanh Văn và Bích Chi Pht chng nhp Đưc.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát nơi thp nh nhơn duyên khéo Đưc thng trí phương tin ri lìa các kiến chp nh biên ?

 

B Tát biết tt c duyên sanh pháp nhiếp thuc v cái khác : Thuc nhơn, thuc duyên, thuc hòa hip và thuc s do . Các pháp y Đu t cnh gii duyên sanh Đu riêng có s nhơn Đu riêng có s y, các pháp mi mi Đu t minh không có tâm không có tưng sai khác .

 

Như bên ngoài các c cây lùm rng Đu không có các căn không có ghi nh không có hay biết, vì y da các Đi chng bèn Đưc tăng trưng, mi mi Đu không có tưng sai khác . Các pháp bên trong cũng như vy, y da gây to các nghip tăng trưng tt c các pháp, không có các tưng ngã nhơn chúng sanhth mng, cũng không có tác gi th gi . Các pháp lúc sanh không có gì là năng sanh, lúc dit không có gì là năng dit .

 

B Tát suy nghĩ rng : các pháp duyên sanh y Đu riêng không có t tánh . Vì nó không có t tánh nên cái khác chng sanh nó Đưc, s nhơn cũng không có t tánh và s duyên cũng không có t tánh . Không có t tánh thì không có tha tánh . Nếu pháp không có t tánh tha tánh thì không có s sanh không có năng sanh, chưa sanh thì chng sanh Đưc, Đã sanh cũng chng sanh . Nếu chưa sanh chng phi chưa sanh chng sanh y thì cu cánh không có s sanh không có năng sanh . Vì thế nên tt c các pháp Đu vô sanh vô khi, ch do văn t mà có gi gi là t nhơn duyên sanh mà thit thì vô sanh, cũng không Đon không thưng . Tai sao ? Vì nếu các pháp mà có tánh sanh thì s có dit thành Đon kiến, còn nếu không dit thì thành thưng kiến . Vì ri lìa Đon kiến và thưng kiến nên biết tt c các pháp Đu không vô sanh . Đây là B Tát nơi thp nh nhơn duyên khéo Đưc thng trí phương tin ri lìa kiến chp nh biên vy .

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát Đưc n Như Lai n cho trí phương tin như như vô phân bit ?

 

Nơi pháp thm thâm, B Tát Đưc năng lc hin tin tri kiến ri tt c da dính quá các hí lun Đưc vô chung vô th Vô sanh Pháp nhn. Đc Như Lai biết rõ căn B Tát Đưc thành tu ri lin ly n Như Lai n cho, Đó là th ký quyết Đnh Chánh Đng Giác. n Như Lai y không có sai, không có lm, không có chưng ngi, không có tranh, không có giành chng b tr ngi, không ai bác Đưc không ai phế Đưc. B Tát Đưc Như Lai n ri thì nguyn hnh thành tu Đưc nưc trí rưi vào Đu.

 

B Tát Đưc các n như vy n cho : Đó là n cu cánh vô sanh vô khi, n không, n vô tưng, n vô nguyn, n ly nhim, n tch dit, n Niết bàn. B Tát trí hành Đưc thành tu chng hư hoi tánh như, chng biến Đi pháp gii, chng lìa bn tế, trong các pháp chng thy thưng trung h Đen trng v.v… sai khác. B Tát cũng thy tt c chúng sanh Đưc n y n cho, B Tát không có nh nghĩ phân bit chng b bn Đi th nguyn. Đây là B Tát Đưc n Như Lai n cho Đưc trí phương tin như như vô phân bit vy.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát nhp môn pháp gii tánh thy tt c pháp tánh bình Đng ?

 

B Tát thy các pháp gii không ch nào chng Đến không lai không kh, vô sanh vô dit, vô tưng vô khi, vô hí vô hành. B Tát suy nghĩ rng : các pháp y Đu Đng pháp gii như pháp gii, là ri lìa dc gii vì lìa trn cu vy, là vô sanh gii vì vô tác vy, là vô dit gii vì không dit tn vy, là vô lai gii vì chng nhp vào căn môn vy, là vô kh gii vì không có ch Đến vy, là bt kh an gii vì không có hình cht vy, là không có hang gii vì không có y ch vy, là chơn thit gii vì ba cnh phn dt hết vy. Trong pháp gii y không có nhãn gii, không có sc gii, không có nhãn thc gii, cho Đến không có ý gii, không có pháp gii, không có ý thc gii. Như pháp gii tt c pháp cũng như vy. Vì thế nên gi là tt c pháp nhp vào pháp gii.

 

B Tát y biết tt c pháp nhp vào pháp gii, biết Đa gii cùng pháp gii không có hai không có khác, biết thy gii ha gii phong gii cùng pháp gii không hai không khác.

 

B Tát biết dc gii cùng pháp gii bình Đng không hai không khác, biết sc gii, vô sc gii, hu vi gii, vô vi gii cùng pháp gii bình Đng không hai không khác. B Tát biết không có tâm cnh gii và giác như vy. Đây là B Tát nhp vào môn pháp gii tánh thy tt c pháp tánh bình Đng vy.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát thun chí d như kim cương tâm tr bt Đng nơi Đi tha ny ?

 

B Tát dùng trc tâm hành thành tu tnh thun chí, dùng tinh tiến bt thi cu cánh bt gim, dùng Đi t vô ngi, dùng Đi bi không mi, dùng phương tin khp Đến Đưc thành tu quán hu chơn thit vô ngi, các pháp như vy Đu Đưc thành tu. B Tát thy tt c chúng sanh có cu trưc phàm ngu thô cng c nghch chng thun, do Đây mà B Tát giáo hóa tt c chúng sanh chng b ri tinh tiến. B Tát thy sinh t có vô lưng vô biên li ha ưu bi kh não, vì vy nên B Tát chng thi b trang nghiêm v lai tế. B Tát cũng hiu vô lưng vô biên a tăng kỳ các Pht pháp. B Tát vì thành tu các Pht pháp khó tu tp khó th trì khó Đy Đ nên trng các thin căn Đ có th nhp vào vô lưng pháp bu tng ca Như Lai.

 

Vì chúng sanh tánh vô lưng, vì pháp tánh vô lưng, vì hư không tánh vô lưng, vì th trì pháp bu tng ca tt c Như Lai, nên B Tát chng b tinh tiến nghe tt c pháp không vô tưng vô nguyn, vô tác, vô sanh, vô khi, hiu rõ phân bit quán hnh thân chng thành tu Pht pháp chưa Đưc Đ, trng chng có gia Đưng, mà chng nhp thit tế. B Tát khéo nhp các thin Đnh gii thoát tam mui, cũng chng nhàm lìa dc gii mà th hin th sanh trong cõi dc. B Tát Đã lìa các m gii nhp không hình không sc không hành mà tùy thun chúng sanh tánh ri tùy ý th hin các loi thân hình Đ thuyết pháp cho h, chuyn pháp luân th hin Đi Niết bàn, cũng chng b hnh B Tát nhp vào pháp môn bt tư ngh như vy. B Tát biết tt c pháp không có tánh tưng, chng Đng chng hư hoi chng tan, nơi Đi tha này chng thi chuyn. Như kim cương bu châu có th soi xét tt c châu báu khác, mà tt c báu khác chng th soi xét châu này Đưc. Cũng vy, có th dùng Thanh Văn tha, Bích Chi Pht tha Đ vô lưng vô biên chúng sanh khiến chng nhp Niết bàn mà t mình chng dit Đ cũng chng thi cu cánh Đi tha. Đây là B Tát thun chí kiên c như kim cương tâm vng tr chng dao Đng nơi Đi tha ny vy.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát t tnh gii ca mình như chư Pht gii ?

 

B Tát biết tt c pháp không có gii không có tác gii, Đến tt c nơi ch không có Đến không có chng Đến. Nếu B Tát thy pháp phát khi lc tình Đu biết là Pht pháp, cũng chng thy phàm phu pháp và Pht pháp có khác. B Tát nghĩ rng tt c pháp ny Đu là Pht pháp vì Pht pháp Đến tt c ch vy. Tt c pháp và Pht pháp ch có danh t gi, cũng chng phi pháp chng phi phi pháp. Vì vy nên chúng ta chng nên th trưc. Do vì t gii tnh nên biết tt c Pht gii tnh, pháp y cùng Đng là bình Đng. Nhãn gii là Pht gii cho Đến ý gii là Pht gii. Ta chng nên phân bit trong y có tôn có ti. B Tát Đến Nht thiết pháp bình Đng gii như vy. Đây là B Tát t tnh gii ca mình như chư Pht gii.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát Đưc Đà la ni trong không tht nim ?

 

B Tát Đã Đưc thành tu Đà la ni hnh, thế nào là Đà la ni hnh ? Đà la ni hnh có ba mươi hai th :

 

B Tát tu nơi pháp Đã Đưc, vì Đà la ni nên tu pháp nguyn, tu pháp tôn trng, tu pháp hi hưng, tu pháp kính ngưng, tu pháp ưa thích, tu cu pháp không nhàm, tu pháp thân cn cúng dưng bc Đa văn trí hu, tu pháp Đi vi Hòa Thưng A Xà Lê không lòng kiêu mn thưng tôn trng cung cp hu h, tu Đúng theo pháp Đưc dy bo không h chng trái, tu Đi vi ngưi thuyết pháp tưng như Pht không tìm ch d, tu th trì chánh pháp khai th gii thuyết, tu không h ln tiếc pháp Đã Đưc, tu không hy vng mà làm pháp thí, tu cu gc r trí hu, tu khéo thun tư duy Đúng pháp Đưc nghe, tu kiên c th trì pháp Đưc nghe, tu vi phm hnh không thôi ngh, tu thích xa lìa tht hành hnh a lan nhã, tu tâm thưng tch tĩnh, tu siêng chánh nim, tu thun theo lc hòa kính, tu vi các bc tôn trưng không khinh mn, tu tâm vô ngi trong tt c chúng sanh, tu pháp duyên sanh Đưc tùy thun nhn, tu tam gii thoát môn chánh quán lòng không kinh s, tu t thánh chng hnh mà chng kinh nghi, tu siêng th trì chánh pháp ca chư Pht, tu vì chúng sanh mà hành Đi t, tu th trì chánh pháp chng tiếc thân mng, tu Đi trí hnh chng sanh kiêu mn, tu thưng giáo hóa chúng sanh mà không nhàm mi. Đây là ba mươi hai pháp tu Đà la ni hnh ca B Tát vy. B Tát tu ri Đưc môn Đà la ni như vy. Vì Đưc môn Đà la ni y nên có th tng trì pháp Đưc nói ca tt c chư Pht chng quên chng mt.

 

Đà la ni y là vi pháp Đưc nghe chng quên chng mt, dùng nim mà nh, dùng ý phân bit, dùng tinh tiến hay giác ng, nơi các văn t Đưc không b mé, nơi các ng ngôn tùy theo các loài Đu khéo hiu rõ, ngôn t bin thuyết không có tr ngi. Vi kinh bt liu nghĩa khéo hay tiến vào, nơi kinh liu nghĩa tiến vào cu cánh, nơi thế tc Đế có trí phân bit, nơi Đ nht nghĩa Đế biết là không có ngôn thuyết, nơi các Đế có trí phân bit, nơi T nim x có trí chng quên, nơi T chánh cn có trí vô hoi, nơi T thn túc có trí du hí, nơi các căn môn có trí sai bit, trong các lc Đưc trí vô thng, nơi Tht giác phn có trí giác tt c pháp như tánh, nơi Bát thánh Đo có trí không thi mt, trong pháp thin Đnh Đưc tâm thin tr, trong pháp chánh Đnh hu Đưc trí biến chí, nơi minh gii thoát Đưc trí tùy thun, trong các bin tài Đưc trí thâm nhp, nơi các thn thông Đưc trí sanh khi, nơi các Ba la mt Đưc trí phân bit, nơi t nhiếp pháp Đưc pháp phương tin, vi ch tán thán pháp có trí dy nghĩ rng chng bng, nơi nghĩa các kinh Đưc trí vô phân bit, nơi các văn t Đưc trí vô tn, nơi tt c chúng sanh Đưc trí xng Đ, tùy pháp hc hiu Đưc trí thuyết pháp, nơi tt c văn t Đưc trí bin s nhơn, nơi tt c cu tnh Đưc trí như thit thu biết, nơi tt c pháp Đưc trí sáng không chưng che. Đây là Đà la ni y vy.

 

B Tát Đưc Đà la ni bình Đng tâm thì b lìa ghét thương, kham nhn pháp vũ, dt tt c kiết s nhit não, thun các pháp tr Đo, Đây là Đà la ni y vy.

 

B Tát do an tr Đà la ni y nên thưng tu hành không li. Đây là B Tát Đưc Đà la ni trong chng tht nim vy.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát Đưc bin tài vô ngi Như Lai gia trì ?

 

B Tát khéo tnh thun chí khéo th h gii t tr hết gc kiêu mn, lìa quan nim mình ngưi, chư Pht Thế Tôn biết B Tát như vy là Đi pháp khí nên khiến th trì chánh pháp, do nơi Pht thn lc cùng sc t thin căn nên Đưc bin tài lanh l, Đưc bin tài mau chóng, Đưc bin tài vô ngi, Đưc bin tài không ngng tr, Đưc bin tài khéo nói, Đưc bin tài thm thâm, Đưc bin tài các thanh âm Đy Đ, Đưc bin tài thin trang nghiêm, Đưc bin tài không gim khuyết, Đưc bin tài vô úy, Đưc bin tài k hay tán thán, Đưc bin tài nói khế kinh tt, Đưc bin tài khéo nói thí d bn duyên, Đưc bin tài không ai hơn không ai phá Đưc, Đưc bin tài phân bit câu vô tn, Đưc bin tài viên mãn Đy Đ, Đưc bin tài oai Đc không ai trái nghch, Đưc bin tài thuyết pháp không lung ung, Đưc bin tài dt nghi cho Đi chúng, Đưc bin tài Đáp li l, Đưc bin tài phân bit văn t không sai lm, Đưc bin tài vui Đp Đi chúng, Đưc bin tài phương tin vn Đáp, Đưc bin tài dùng chánh pháp hàng phc tt c ngoi Đo, B Tát y Đã thành tu hai mươi bn bin tài như vy.

 

B Tát tu hành hai mươi bn nghip nhơn thì Đưc thành tu hai mươi bn bin tài y.

 

Nhng gì là hai mươi bn nhơn ?

 

Vì chng trái nghch li dy ca Sư trưng nên có th Đưc bin tài lanh l. Vì chng dua vy nên có th Đưc bin tài mau chóng. Vì b lìa phin não nên Đưc bin tài vô ngi. Vì không chp ngã nên Đưc bin tài không tr. Vì lìa lưng thit nên Đưc bin tài nói khéo. Vì nhp nhơn duyên pháp vô tế nên Đưc bin tài thm thâm. Vì làm các vic b thí nên Đưc bin tài Đy Đ âm thanh. Vì nghiêm sc tháp miếu Như Lai nên Đưc bin tài thin trang nghiêm. Vì chng b tâm B Đ nên Đưc bin tài không gim khuyết. Vì khéo h trì gii t nên Đưc bin tài vô úy. Vì cúng thí nhng tràng phan lng Đp linh báu nên Đưc bin tài k hay tán thán. Vì cung kính cúng dưng cp th chư tôn trưng nên Đưc bin tài nói tt tu Đa la. Vì t xưa vun trng tu tp vô lưng thin căn nên Đưc bin tài khéo nói thí d bn duyên. Vì chng khinh tin chúng sanh ác Đo nên Đưc bin tài không ai hơn không ai phá Đưc. Vì cúng thí vô lưng bu tng nên Đưc bin tài phân bit câu vô tn. Vì nói năng chơn thit không thô cc nên Đưc bin tài tròn Đ. Vì lúc thuyết pháp không tranh cnh nên Đưc bin tài oai Đc không ai trái nghch. Vì Đc thun tnh thun pháp lut hành nên Đưc bin tài thuyết pháp không lung ung. Vì chng ln tiếc nơi pháp chng cy nơi Đc ca mình nên Đưc bin tài hay dt nghi co Đi chúng. Vì lúc cu pháp chng ly oai bc ngưi, thưng có lòng cung kính nên Đưc bin tài ng Đi l. Vì thưng xét li mình chng chê ch khuyết kém ca ngưi nên Đưc bin tài phân bit văn t không sai lm. Vì bình Đng nhun ích cho chúng sanh chng mong báo Đáp nên Đưc bin tài vui Đp Đi chúng. Vì th trì Đi tha chng cu tiu tha nên Đưc bin tài phương tin vn Đáp. Vì chng chp ngã kiến nhp vào tánh bình Đng nên Đưc bin tài dùng chánh pháp hàng phc tt c ngoi Đo. Đây là hai mươi bn nhơn thành tu các bin tài, khéo có th tùy theo ch Đáng Đưc nhn hiu ca các chúng sanh kia mà thuyết pháp không có sai lm, nhng pháp Đưc hc cũng chng thi tht. Đây là B Tát Đưc bin tài vô ngi Như Lai gia trì vy.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát Đưc t ti th hin th thân sanh t ?

 

B Tát thành tu mưi hai pháp thì Đưc t ti th hin th thân sanh t.

 

Vì thân cn bc chơn thin tri thc vy. Vì tiêu tr ngã kiến vy. Vì trn nên gii thân vy. Vì khéo biết nhp Đnh xut Đnh vy. Vì gm tu trí hu phương tin vy. Vì khéo biết thâm nhp các thn thông du hí vy. Vì như thit quán biết các pháp vô sanh vô khi vy. Vì tnh ging bn nguyn vy. Vì thưng chng b Đi t Đi bi vy. Vì biết tt c pháp như huyn hóa vy. Vì biết các pháp như mng tưng vy. Vì Đưc tt c gia oai thn vy.

 

Đây là B Tát thành tu mưi hai pháp không có sanh mà th hin th sanh, không có khi mà th hin phát khi, th hin tt c thân sanh t. Nơi pháp hi ca tt c chư Pht th hin thân mình. các Pht quc Đ Đu th hin th sanh mà thưng chng Đng nơi chơn pháp thân. Đây là B Tát Đưc t ti th hin th sanh t vy.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát phá các oán Đch tr lìa bn ma ?

 

B Tát chuyên cn tu tp quán năm m như o huyn thì Đưc lìa ma ngũ m. Vì quán các pháp tánh thanh tnh nên lìa ma phin não. Vì quán tt c pháp theo duyên sanh tánh nó chng thành tu nên lìa ma chết. Vì quán tt c pháp Đưc duyên to thành là tưng vô thưng bi hoi nên lìa thiên ma.

 

Vì B Tát quán các pháp như vy nên Đưc lìa bn ma tiến Đến B Đ trn chng gii Đãi. Bao nhiêu ma nghip chưng ngi B Đ, B Tát Đu xa lìa c. Sao gi là ma nghip ?

 

Có tâm nim hưng Đến Nh tha là ma nghip. Chng th h B Đ tâm là ma nghip. Vi các chúng sanh có quan nim sai khác là ma nghip. Nơi b thí mong báo là ma nghip. Vì th sanh mà trì gii là ma nghip. Có sc tưng mà tu hành nhn nhc là ma nghip. Vì thế s mà siêng tinh tiến là ma nghip. Nơi thin Đnh có ý tưng thích ưa là ma nghip. Nơi hu sanh hí lun là ma nghip. Nhàm mi sanh t là ma nghip. Tu các thin căn mà chng hi hưng Vô thưng B Đ là ma nghip. Chán ghét phin não là ma nghip. Phm ti phú tàng là ma nghip. Ganh ghét chư B Tát là ma nghip. Ph báng chánh pháp là ma nghip. Chng th hc chánh pháp là ma nghip. Chng biết báo ơn là ma nghip. Chng tiến cu Ba la mt là ma nghip. Chng kính thun chánh pháp là ma nghip. Ln tiếc nơi pháp là ma nghip. Vì li dưng mà thuyết pháp là ma nghip. Chng biết phương tin mà hóa Đ chúng sanh là ma nghip. B t nhiếp pháp là ma nghip. Khinh hy cm gii là ma nghip. Ganh ghét ngưi trì gii là ma nghip. Hc hnh Nh tha là ma nghip. Hi vng chánh v là ma nghip. B lìa Đi t mà quán vô sanh là ma nghip. Mun chng pháp vô vi là ma nghip. Nhàm lìa công Đc hu vi là ma nghip. Chng thương chúng sanh là ma nghip. Chng khiêm h bc tôn trung là ma nghip. Tp làm lưng thit là ma nghip. Dua nnh nhiu gian là ma nghip. Hin bày tnh hnh ca mình là ma nghip. Làm ác chng thn là ma nghip. Chng lưu b chánh pháp là ma nghip. Ly ít công Đc làm Đ là ma nghip. Tóm li, nếu thân cn làm tt c pháp bt thin mà xa lìa tt c thin pháp Đu là ma nghip c. Đây là ma nghip. Ngưi làm các nghip y thì chưng Đo B Đ. Chư B Tát y Đã vưt quá Đã b lìa nên có th chánh th hành.

 

Thế nào là chánh th hành ?

 

B Tát thành tu bn pháp thì có th chánh th hành.

 

Mt là nơi các pháp Ba la mt không gii Đãi thi tht hành. Hai là chng b dc tiến và bt phóng dt. Ba là chánh tr trong pháp phương tin Đi t. Bn là nhp pháp môn thm thâm không có ái không có hang.

 

Vì B Tát thành tu bn pháp chánh th hành nên có th phá các oán Đch. Đây là B Tát hay phá oán Đch tr lìa bn ma vy.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát trang nghiêm tư lương công Đc li ích các chúng sanh ?

 

B Tát thin căn hi hưng hưng Đến Vô thưng B Đ. Nếu có thin căn Đưc vun trng như b thí ái ng li hành Đng s Đu Đem thí cho tt c chúng sanh. Do thanh tnh gii t nên Đưc sc t ti. Dùng sc t ti y, B Tát tùy theo ch Đáng ưa thích ca các chúng sanh mà hóa Đ h. Do vun trng công Đc không chán nhàm nên Đưc tay báu vô tn. Dùng bu th vô tn y, B Tát có th b thí chúng sanh vô lưng giàu vui. Do cu vô biên trí hu tư lương nên Đưc bin tài Đà la ni vô ngi. Dùng vô ngi Đà la ni bin tài y, B Tát có th tng trì ch nói ca tt c chư Pht, B Tát có th nói diu pháp làm vui Đp Đi chúng. Do vì khéo nói Điu thân tâm nên chng thi thn thông. Dùng sc các thn thông bt thi y, B Tát có th qua Đến vô lưng cõi Pht dùng vô s phương tin Đ nhiu chúng sanh. Do siêng cu pháp không mi mt nên Đưc mi l lông phát xut vô lưng pháp môn. Dùng sc phát xut vô lưng pháp môn, B Tát có th thưng dùng pháp thí li ích chúng sanh. Do gm tu hu phương tin Ba la mt nên Đưc trí phân thân. Dùng sc trí phân thân y B Tát có th trong các loài nơi nơi hin thân hóa Đ qun sanh. Do thưng dùng vô tưng cung kính cp th chư Pht nên Đưc kiến văn không nhàm chán. Dùng sc kiến văn không chán y, có chúng sanh nào Đưc thy nghe B Tát y, thì các chúng sanh y nhn Đến do nơi B Tát trang nghiêm công Đc tư lương li ích chúng sanh.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát nơi thi gian không có Pht xut thế mà có th làm Pht s hóa Đ chúng sanh ?

 

B Tát Đã thành tu B Tát thp lc, Đã trong bn vô s úy ca B Tát Đưc t ti, Đã trong B Tát mưi tám pháp bt cng chng t ngưi khác Đ th, Đã tu Như Lai lc vô s úy pháp bt cng, Đã Đưc du hí th lăng nghiêm tam mui, Đã nơi bn bin tài Đưc trí lc t ti, Đã trong Pht pháp Đưc quán Đnh chánh v, nơi tt c B Tát hnh Đưc thn lc kế th Pht.

 

Nếu B Tát thành tu các pháp như vy, chúng sanh nơi các Pht Đ nào Đáng thy thân Pht mà Đưc hóa Đ, nhng Pht Đ y nhm thi kỳ không có Pht xut thế, thì B Tát y lin quc Đ y th hin thi gian nhp thai, sơ sanh, xut gia, th hin thi gian ngi Đo tràng chuyn pháp luân, th hin x th mng Đến thi gian nhp Niết bàn, cũng có th th hin Đi bát Niết bàn, cũng th hin pháp tr thi tiết lâu mau, cũng còn chng b B Tát hành pháp, cũng chng dùng ch Đưc hóa Đ ly Đó làm Đy Đ. Đây là B Tát lúc thế gian không có Pht có th làm Pht s giáo hóa chúng sanh.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát nhp hi n tam mui có th biết tâm hành ca tt c chúng sanh ?

 

B Tát Đa văn như bin thành tu hu t, thưng siêng cu pháp. Vì nghe pháp mà B Tát có th x thí hết trân bu kho tàng. Vì nghe pháp mà B Tát có th x thí hết tôi t k sai s v con quyến thuc. Vì nghe pháp mà B Tát x thí nhng món trang sc trên thân và nhà ca. Vì nghe pháp mà B Tát có th h mình hu h chu s sai khiến. Vì nghe pháp mà B Tát b ngôi cao sang c nưc cho Đến x thân mng mình. B Tát dùng vô s phương tin siêng cu pháp môn như vy mà chng cy s hành. Vì nghe pháp mà B Tát Đi Đến mt do tun hoc trăm do tun. Vì nghe mt bài k bn câu Đ th trì Đc tng rng vì ngưi gii nói mà chng b tinh tiến y.

 

B Tát ny t thành tu Đa văn, vi tt c chúng sanh phát tâm Đi bi tâm không ái nhim tâm chng mong báo Đáp mà vì h thuyết pháp, nhn Đến không khinh r mt chúng sanh, thuyết pháp mt ngày Đến by ngày không quan nim ăn ung cho Đến mng chung cũng không b thuyết pháp. Đem thin căn thuyết pháp hi hưng hi n tam mui. Tùy pháp Đưc nghe th trì Đc tng thông tho khéo biết nghĩa thú chng y da văn t chơn thit kiên trì trn Đi chng b. B Tát phát Đi nguyn tinh tn, dùng sc Đi nguyn tinh tiến y chng bao lâu bèn Đưc hi n tam mui. Đưc tam mui ny ri thì Đưc t nhiên vô lưng a tăng kỳ trăm ngàn vn pháp môn, Đưc vô lưng a tăng kỳ trăm ngàn vn c tu Đa la chng nghe nơi ngưi mà t nhiên có th din nói. Pháp ca tt c chư Pht nói Đu có th th trì, có th rõ biết tâm hành ca tt c chúng sanh.

 

D như Diêm Phù Đ tt c chúng sanh thân và nhng hình sc cnh ngoài Đu có n tưng trong Đi hi, vì vy mà gi Đi hi là n. Cũng vy, B Tát Đưc hi n tam mui ri có th phân bit thy tâm hành tt c chúng sanh, nơi tt c pháp môn Đu Đưc hu sáng t. Đây là B Tát Đưc hi n tam mui thy tâm hành cnh gii ca tt c chúng sanh vy.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát biết các trn gii vô ngi ?

 

Do nhãn không nên B Tát biết sc cũng không, do sc ly nên biết nhãn cũng ly, do nhĩ, t, thit, thân, và ý không nên B Tát biết thanh, hương, v, xúc và pháp cũng không, do thanh, hương, v, xúc và pháp ly nên biết nhãn, nhĩ, t, thit, thân và ý cũng ly.

 

B Tát như thit biết không tánh ly tánh, nơi ni pháp và ngoi pháp không có chưng ngi.

 

B Tát vì biết các kiết bn tánh tnh thì không phát khi các s. Nơi tt c các pháp không có tham trưc. B Tát chng thy các pháp có ch trưc, cách trưc và ai trưc. Đây là B Tát biết rõ trn gii vô ngi vy.

 

Ny Hư Không Tng ! Thế nào là B Tát oai nghi hnh thành tu lìa các ti tăm Đưc ánh sáng thù thng, trong các pháp Đưc t nhiên trí, mau Đưc thành tu Nht thiết trí hành ?

 

B Tát phát khi ch làm tu tp chánh hnh các nghip Đu Đưc Như Lai ha kh, ngưi trí khen ngi, Đó là các nghip nơi thân, khu và ý. Do hành các chánh hnh nghip y nên vui Đp chư Pht và chư Hin Thánh các bc thin tri thc. Nhng nghip hnh Đưc làm không ai có th chê trách, là ti thng vô thưng vô Đng. Không ai có th phá tn nghip hnh ca B Tát y. Nơi các nghip hnh Đã làm B Tát y trn không thi hi. Các nghip Đưc làm chng xen tp ngu si, các nghip Đưc làm Đu có th xem thy biết rõ, các nghip Đưc làm trn chng Đng chuyn, các nghip Đưc làm Đu cu cánh lành tt. B Tát y biết các nghip Đưc làm chng phi do kiêu mn, là trí hu làm chng phi do ngu si.

 

B Tát y làm các thin nghip như vy thì tt c tam mui môn tt c Đà la ni môn Đu hin ra chng t ngưi khác nghe.

 

B Tát y hoc thy chư Pht hoc chng thy chư Pht trn chng thi chuyn các thin căn tr B Đ Đo, hoc gp thin tri thc thích ý hoc gp thin tri thc chng thích ý cũng chng thi chuyn pháp B Đ.

 

B Tát y qua khi tt c bc chưng ngi, lìa tt c ma kiết s tu ba môn gii thoát. Do sc Bát Nhã Ba la mt nên mau Đưc Pht Đo, t nhiên Đo, Nht thiết trí Đo, Như Lai Đo. Đây là B Tát oai nghi hnh thành tu lìa các ti tăm Đưc quang minh thù thng, trong các pháp Đưc t nhiên trí, mau Đưc thành tu Nht thiết trí hành".

 

Mun tuyên li nghĩa y, Đc Thế Tôn nói k rng :

 

Đã lìa li vô ngi

Hu công Đc trang nghiêm

B Tát lìa trưc tưng

Hi hưng Đo vô thưng

B ngã mn kiêu mn

B Tát trang nghiêm trí

Vô chưng ngi gii thoát

Đy Đ Nht thiết trí

Chng sc chng chng tánh

Nim Pht chng công Đc

Thưng nh tưng pháp thân

Nim ny Pht ha kh

Ly dc tánh tch tĩnh

Chng tưng chng sáng ti

Không tâm không ý hành

Đây gi là nim Pháp

Thánh vô vi không ái

Không các phin não nhim

Do gii thoát Đưc tên

Gi nim Tăng vô ngi

Đã b tt c th

Không m gii nhp hành

Gii thoát các Đng nim

Gi cu cánh nim x

Chng da vô lu gii

Chng hành thân khu ý

Chng sanh quá ba cõi

Gi nim vô lu gii

Như tri sch không nhơ

Tri Đâu Sut quán Đnh

Ghi nh nghip báo mình

S làm Tri trong Tri

Trì chánh pháp ca Pht

B lìa các phin não

Gii thoát pháp phi pháp

Là trì chánh pháp Pht

Như Pht Đc Đo tưng

Th trì pháp cũng vy

Khéo tư duy chơn tế

Không pháp nhiếp trì Đưc

Như tánh ngã thanh tnh

Tánh các pháp cũng tnh

Biết chúng sanh tưng như

Mà giáo hóa chúng sanh

Chng thy chúng sanh tăng

Chng thy chúng sanh gim

Dy dt Đưng Điên Đo

Giáo hóa vô lưng chúng

Nơi các m gii nhp

Chng khác vi Pht gii

Biết như hư không tánh

Thì nhp vào Pht gii

Ngôn ng các văn t

Dưng như vang ng tiếng

Biết chng ni chng ngoi

Lin Đưc Đà la ni

Th trì Đc tng tho

Tiến cu nói các pháp

Không quan nim ngã pháp

An tr Đà la ni

Trì pháp Đưc Pht nói

Khéo nói vui Đi chúng

Chng mt các thin Đnh

Là sc Đà la ni

Chng trì chng tng văn

Chng tích tp các pháp

Thưng thuyết pháp vô ngi

Như rng tuôn mưa ln

Không tr không chưng ngi

Nói vô lưng khế kinh

Chng quan nim chúng sanh

Ngưi trí Đưc bin tài

Do Pht lc thuyết pháp

Trang nghiêm oai nghi mình

Tùy s thích Đi chúng

Bin tài này Pht ha

Ngưi biết pháp thit tánh

Bình Đng như hư không

Không ngã nhơn th mng

Trì Pht pháp như vy

Chúng sanh Đng Niết bàn

Cu cánh bt sanh dit

Đưc trí bt Đng ny

Đây là bt phóng dt

Thy các m như huyn

Các gii như pháp tánh

Lc nhp duyên sanh rng

Đưc lìa ma ngũ m

Kiết s như mây ni

Cu cánh không hòa hip

Nơi pháp không vng tưng

Lìa Đưc phin não ma

Biết chúng sanh chng sanh

Vô sanh thì vô dit

Các pháp không kh lai

Như vy quá t ma

Ngưi không ái không Đng

Hành Đo không tưng Đo

Hành bi không ngã nhơn

Thì hàng phc chúng ma

Biết trí thc bình Đng

Chng tr vi vô vi

Biết chúng sanh tâm như huyn

Tâm khe không phá Đưc

Đây kia không chưng ngi

Thành tu thng pháp thuyn

Đưa chúng không tưng chúng

Gi là Đi Thuyn Sư

Biết không không có ngã

Sch sanh t khát ái

Dìu dt Đưa chúng sanh

Gi là Đi Đo Sư

Khéo biết tưng tiến thi

Tùy pháp mà y ch

Phương tin hin Niết bàn

Pht nói Thin Đo Sư

Biết tâm tâm tương tc

Hai tâm chng cng chung

Gi là biết tâm tánh

Pht khen hay h chúng

Biết các pháp tánh tnh

Như không trăng trong nưc

Ngưi biết lìa phin não

Gi là tnh chúng sanh

Biết mt biết tt c

Biết các pháp như mng

Hư không chng ly Đưc

Đc Đo không nhim ô".




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog