Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 55



PHÁP HI VĂN THÙ SƯ LI TH

TH MƯI LĂM

 

Như vy tôi nghe, mt lúc đc Pht thành Vương Xá núi Kỳ Xà Qut cùng chúng Tỳ Kheo mt ngàn ngưi, tám vn bn ngàn B Tát, bc thưng th có Văn Thù Sư Li B Tát, Quan Thế Âm B Tát, Đc Đi Thế B Tát.

 

 Li có by mươi hai c chư Thiên đu xu hưng B Tát đo, li có T Thiên Vương, Thiên Đế Thích Đ Hoàn Nhơn, Phm Thiên Vương cùng chư Thiên quyến thuc đu năm muôn hai ngàn cũng đu xu hưng B Tát đo. Có bn A Tu La Vương cùng quyến thuc vô lưng chúng.

 

 Có by vn hai ngàn Đi Long Vương như Nan Đà Long Vương, Bt Nan Đà Long Vương, Bà Lưu Na Long Vương, Ta Kit La Long Vương, Trì Đi Đa Long Vương, Vô Nhit Não Long Vương, Cao Thng Long Vương, Phc Ma Long Vương, Ti Long Vương, Nguyt Thưng Long Vương v.v... làm bc thưng th.

 

 Li có vô lưng D Xoa Vương, như Kim Tỳ La D Xoa Vương, A Tra Bc Câu D Xoa Vương, Tô Chi L Ma D Xoa Vương, Diu Ý D Xoa Vương, Diu Hu D Xoa Vương, Diu Tưng D Xoa Vương, Ph Sc D Xoa Vương, Bt Đng D Xoa Vương, Hu Lc D Xoa Vương, Đi Lc D Xoa Vương v.v... làm bc thưng th .

 

 Đi chúng như vy cùng chung hp ti pháp hi.

 

 By gi trong thành Vương xá, Quc Vương, đi thn và t chúng, cùng Thiên Long Bát B, Nhơn Phi Nhơn đu mang y phc, đ ung ăn, mùng mn, thuc men, các vt cn dùng đến ch Như Lai mà cung kính cúng dưng tôn trng tán thán.

 

 Mt ngày kia, sáng sm đc Thế Tôn đp y mang bát cùng chư Tỳ Kheo đi chúng hưng đến thành Vương Xá cung vua A Xà Thế. Thn lc ca Pht phóng trăm ngàn tia sáng màu đp, trăm ngàn âm nhc đng thi hòa tu, mưa nhng hoa đp như hoa ưu bát la, hoa bát đu ma, hoa câu vt đu, hoa phân đà li lăng xăng rơi xung.

 

 Do thn lc ca đc Pht, nên ch nào đc Như Lai bưc đến có hoa sen báu xut hin ln như bánh xe, cng bng bc, cánh bng vàng, tua bng tỳ lưu ly. Trong đài hoa có Hóa B Tát ngi kiết già. Chư B Tát y cùng hoa sen báu bay vòng by ln quanh thành Vương Xá ri nói k :

 

 i Đo Sư đáng kính cúng dưng

 

 Li lc chúng sanh khiến an n

 Đ oai đc ln tâm tch tĩnh

 

 Bc đi nương nh s vào thành

 

 Ai mun xa ri kh sanh t

 

 Hoc thích du hí thiên cung

 

 Hoc ai mun phá các ma quân

 

 Phi gn đng Pháp Vương diu bin

 

 Pht khó nghe danh nay xut hin

 

 Tri trăm ngàn kiếp tu các hnh

 

 Dùng tâm đi bi đi thế gian

 

 Đng đáng kính y s vào thành

 

 Tng hành vô lưng vô biên x

 

 Nam n thê tht và ngôi vua

 

 Đu mt tai mũi và chưn tay

 

 Y phc ung ăn thy đu x

 

 Đã tu vô lưng đc b thí

 

 Chng đưc vô thưng Nht thiết trí

 

 Dùng trí điu tâm chc công hnh

 

 Tnh gii không khuyết bc đi nhơn

 

 Thành tu vô lưng đc nhn nhc

 

 Đng tâm tch tĩnh s vào thành

 

 Câu chi kiếp hành đi tinh tn

 

 Thương chúng sanh kh quên mi mt

 

 Đy đ vô lưng vô t thin

 

 Đng phm âm s vào Vương Xá

 

 Trí hu vô lưng không ai sánh

 

 Dưng như hư không vô biên tế

 

 Ti thng Thế Tôn gii đc đ

 

 Tu hết các hnh trí thanh tnh

 

 Phá tan quân ma hay cu kh

 

 Đưc ngôi cao yên bt đng

 

 Pháp Vương vô thưng chuyn pháp luân

 

 Đng Thích Sư T s vào thành

 

 Nếu mun thành Pht hin ra đi

 

 Ba mươi hai tưng đ trang nghiêm

 

 Phi phát vô thưng B đ tâm

 

 Kính trng cúng dưng đc Như Lai

 

 Nếu mun b hn tham sân si

 

 Và cùng xa ri các phin não

 

 Phi mau thân cn Thích Sư T

 

 Cung kính dâng lên đ cúng dưng

 

 Nếu mun đưc thành Thích Phm Vương

 

 Trăm ngàn quyến thuc cùng tùy tùng

 

 Hng th thiên cung các khoái lc

 

 Phi mau thân cn Thích Sư T

 

 Mun làm t châu Thánh Luân Vương

 

 Nguyn đưc tht bu đu thành tu

 

 Ngàn con Vương T đu dũng kin

 

 Phi mau cúng dưng đng ti thng

 

 Mun làm Trưng Gi ch trong p

 

 Ca ci thêm rng nhiu vô lưng

 

 Quyến thuc sc tưng đu siêu luân

 

 Phi mau cúng dưng Thích Sư T

 

 Đã đưc gii thoát và s đưc

 

 Đu do nghe Pht pháp tch tĩnh

 

 Đng Thế Tôn khó đưc gp g

 

 Phi nghe câu vô ưu cam l".

 

 Trong thành Vương Xá, nam n già tr vô lưng chúng sanh nghe li k y đu đưc khai ng, mi ngưi mang hương hoa phan lng vô lưng âm nhc đến ch đc Như Lai nht tâm chiêm ngưng hn h vui mng cung kính cúng dưng.

 

 Lúc đc Thế Tôn vào thành chưn đp ngch cng thành, mt đt toàn thành chn đng sáu cách, mưa nhng hoa đp và các âm nhc. Chúng sanh trong thành, ngưi đui đưc thy, ngưi điếc đưc nghe, ngưi cung tnh trí, ngưi trn trung đưc mc, ngưi đói đưc ăn, ngưi nghèo có ca. Các chúng sanh y cũng chng b não bc vì tham sân si kiêu mn. H đu có lòng t đi vi nhau như cha con thân thuc. Trong tiếng nhc y nói k rng :

 

 i trưng phu thp lc

 

 Ti thng nhơn Sư T

 

 Vào đô thành li ngưi

 

 Chúng sanh đưc an vui

 

 Mù đui đưc thy sc

 

 Điếc lác đưc nghe tiếng

 

 Điên cung tâm trí tnh

 

 Lõa l mc y phc

 

 Đói khát đưc ăn ung

 

 Nghèo cùng đưc ca ci

 

 Li trên hư không

 

 Trăm ngàn c chư Thiên

 

 Đng vì cúng dưng Pht

 

 Hòa tu các âm nhc

 

 Đng thp lc oai đc

 

 Nay vào trong thành này

 

 Trong thành sáu th đng

 

 Đó là khp đng thy

 

 Chúng sanh khi kinh s

 

 Đu đưc rt vui mng

 

 Mà nay trong thành này

 

 Tt c các chúng sanh

 

 Chng b tham sân si

 

 Tt đ nó não bc

 

 Vui mng đy thân tâm

 

 Lòng t đi đãi nhau

 

 Nguyn Pht mau vào thành

 

 Làm an vui chúng sanh

 

 Lúc Thế Tôn vào thành

 

 Khp phóng quang minh ln

 

 Tri ngưi đu tu nhc

 

 Vui thích nơi tâm ý

 

 Các s l như vy

 

 Có nhiu vô lưng th

 

 Tri ngưi A Tu La

 

 Tt c đu chiêm phng".

 

 Lúc y thành Vương Xá có B Tát trưng gi t tên Ti Quá Cu trong đưng ph xa thy đcThế Tôn tưng ho kỳ đc, đoan nghiêm lng sáng, các căn đng lng, ngưi thy không nhàm, an tr xa ma tha điu phc ti thưng, điu phc các căn như gii điu tưng, chánh nim chng lon như ao vc trong, thân trang nghiêm vi ba mươi hai tưng. B Tát Ti Quá Cu thy đc Pht sanh lòng tin thanh tnh rt tôn trng đến l chưn Pht đi nhiu ba vòng ri đng qua mt bên.

 

 Li có vô lưng trăm ngàn chúng sanh đng đến ch đc Pht. Vô s chư Thiên đng trên không chp tay cung kính tôn trng đnh l.

 

 B Tát Ti Quá Cu bch đc Pht rng : "Bch đc Thế Tôn ! B Tát thành tu bao nhiêu pháp mau đưc Vô thưng Chánh giác tùy s nguyn trang nghiêm thanh tnh Pht đ".

 

 Vì mun điu phc các chúng sanh, vì thương xót Ti Quá Cu, đc Thế Tôn đến ch gia đi chúng tuyên rng : "Ny thin nam t ! B Tát thành tu mt pháp mau đưc Vô thưng B đ tùy s nguyn nghiêm tnh Pht đ. Gì là mt pháp ? Ny thin nam t ! B Tát đi vi tt c chúng sanh vì tht hành đi bi nên do chí nguyn thù thng mà phát B đ tâm.

 

 Thế nào gi là chí nguyn thù thng mà phát B đ tâm ? Đó là ngưi đã phát B đ tâm ri thì nhn đến vic ác rt nh cũng trn chng làm. Chng làm nhng gì ? Đó là tham sân si cùng nhng c ch ct đùa ca ngưi ti gia thy đu xa ri. Nếu là ngưi đã xut gia thì chng còn hi vng danh li cung kính mà an tr nơi pháp tu hành xut gia.

 

 Thế nào là pháp tu hành xut gia ? Đó là như thit ng nhp tt c các pháp.

 

 Nhng gì là tt c pháp đưc ng nhp ? Đó là un, gii, x, hu vi, vô vi.

 

 Thế nào là ng nhp ? Đó là quan sát ngũ un tch dit như huyn không vô s hu. Lúc ng nhp như vy, chng thy ng nhp, vô giác vô tư, tt c phân bit thy đu tch dit. nơi các un nếu ng nhp như vy, tc là ng nhp tt c pháp. Đây gi là pháp tu hành xut gia.

 

 Lúc B Tát tu hành như vy vn chng b ri các chúng sanh. Ti sao ? Như ch mình quan sát, B Tát đem dy li chúng sanh, mà vn chng thy có pháp và chúng sanh.

 

 Ny thin nam t ! Đây gi là B Tát thành tu mt pháp mau đưc Vô thưng B đ, cũng làm cho Pht đ đưc đy đ viên mãn.

 

 Pht nói pháp y ri, B Tát Ti Quá Cu đưc vô sanh nhn, vui mng hn h bay lên hư không cao by cây đa la. Trong đi chúng y, hai ngàn ngưi phát B đ tâm, mt vn bn ngàn chư Thiên và Nhơn xa trn ri cu trong các pháp đưc pháp nhãn thanh tnh.

 

 Đc Thế Tôn mm cưi, t din môn phóng các th tia sáng màu chiếu sut vô lưng thế gii. Chiếu xong, tia sáng màu y tr li nhiu quanh Pht ba vòng ri rót vào đnh đc Pht.

 

 Tôn gi A Nan chnh y phc trch y vai hu, gi hu chm đt, chp tay cung kính trưc Pht mà nói k rng :

 

 i Sư sc t ti

 

 Đến b kia các pháp

 

 Thế Tôn Nht thiết trí

 

 Duyên gì hin mm cưi

 

 Đng thp lc Thin Th

 

 Hay làm nhng li ích

 

 Sut thu c ba đi

 

 Duyên gì hin mm cưi

 

 Rõ tâm hành chúng sanh

 

 Thưng trung h sai bit

 

 Biết ý tưng vô ngi

 

 Mong Pht tuyên nói cho

 

 c do tha chư Thiên

 

 Đu đến đnh l pht

 

 Mong Pht phát diu âm

 

 Tế đ ngưi khát ngưng

 

 Thng đnh đến b kia

 

 Trí hu cũng đến b

 

 Ri xa nhng lm ln

 

 Duyên gì Pht mm cưi

 

 Trăm ngàn chúng chư Thiên

 

 Vì chánh pháp đến hp

 

 Vô lưng các Tỳ Kheo

 

 Chp tay đu nguyn nghe

 

 Hòa tu các âm nhc

 

 Cúng dưng đc Như Lai

 

 Lành thay Pht Thế Tôn

 

 Mong gii quyết chúng nghi".

 

 Đc Pht bo Ngài A Nan : Nay ông có thy B Tát Ti Quá Cu bay lên hư không chăng ?

 

 - Bch đc Thế Tôn ! Có thy.

 

 - Ny A Nan ! Sau đây sáu vn hai ngàn a tăng kỳ kiếp, Ti Quá Cu s thành Pht ti thế gii ny hiu là Tch Tĩnh Diu Phc Âm Thanh Như Lai đ mưi đc hiu. Kiếp y tên Ly Nhit Não, quc đ công đc trang nghiêm, đi chúng Thanh Văn B Tát như đc Bt Đng Như Lai ti thế gii Diu H".

 

 By gi đc Thế Tôn cùng chư Tỳ Kheo thng đến cung vua A Xà Thế theo th t tri ta mà ngi.

 

 Nhà vua đem các th ung ăn t tay rót st cúng pht và Tăng, cũng dâng lên đc Pht y phc thưng diu.

 

 Cúng dưng xong, Vua ngi lên ghế thp trưc Pht chp tay bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Phn hn sân não t đâu sanh ? Ngu si vô trí t đâu dit ?".

 

 Đc Pht nói : "Ny Đi Vương ! Phn hn sân não t ngã s sanh. Nếu chng biết đưc công đc và li lm cùng ngã và ngã s thì gi là vô trí. Nếu như thit biết ngã và ngã s y thì tc là chng phi trí chng phi chng phi trí vy.

 

 Đi Vương nên biết tt c các hành : ti không t đâu, đi không ch đến. Nếu không lai kh thì không sanh dit. Nếu không sanh dit thì trí và vô trí y cũng đu không. Ti sao ? Không có chút pháp nào mà có th biết rõ sanh cùng chng phi sanh. Nếu ri năng tri thì là tri vy".

 

 Vua A Xà Thế bch Pht rng : "Đc Như Lai rt hi hu, khéo nói pháp như vy. Nay tôi thà đưc nghe pháp mà chết, ch chng mong lung sng".

 

 Đc Thế Tôn vì vua A Xà Thế mà khuyến phát khai hiu làm cho vua vui mng ri, lin tr li núi Kỳ Xà Qut, ra chưn xong tri ta ngi nhp tam mui. Vì pháp thí nên lúc xế trưa đc Pht t tam mui dy. Chư đi B Tát và chúng Thanh Văn đu t chánh đnh dy.

 

 By gi Ngài Văn Thù Sư Li B Tát chung cùng bn vn hai ngàn Thiên T xu hưng Đi tha. Di Lc B Tát cùng chung năm ngàn chúng B Tát. Dũng Mãnh Lôi Âm B Tát cùng chung năm trăm chúng B Tát. Vua A Xà Thế cũng đem quyến thuc cùng chung đến ch đc Thế Tôn, đnh l chưn Pht lui ngi mt phía.

 

 Thành Vương Xá li có vô lưng trăm ngàn chúng sanh đng đến núi Kỳ Xà Qut, ch đc Như Lai đnh l chưn Pht lui ngi mt phía.

 

 Tha oai thn ca Pht, Ngài Xá Li Pht đng dy trch vai hu gi hu chm đt chp tay cung kính bch đc Pht rng : "Bch đc Thế Tôn ! Trưc đây đc Như Lai ti ch trong thành Vương Xá đã vì Ti Quá Cu B Tát mà nói tóm lưc v đi B Tát công đc trang nghiêm thanh tnh Pht đ. Lành thay đc Thế Tôn ! Nguyn đc Pht nói rng v chư B Tát tht hành hnh bt thi chuyn B đ, dt các phin não, nghiêm tnh Pht đ, viên mãn đi nguyn, tu hành đy đ các Ba la mt, xa ri bc Thanh Văn Bích Chi Pht, noi đi theo du đi ca Như Lai, hàng phc chúng ma chế ng các ngoi đo, đ Nht thiết trí chuyn diu pháp luân. B Tát như vy du chưa đưc Nht thiết chng trí mà có th quyết đnh li ích an lc vô lưng chúng sanh. Trong hi này, các thin nam t thin n nhơn đưc nghe pháp y ri s vui mng tu hành".

 

 Đc Thế Tôn t nghĩ nay ta thuyết pháp chng phi ch vì đi chúng hin tin, ta phi th hin thn biến.

 

 Đc Thế Tôn phóng trăm ngàn c tia sáng màu đp, mi tia sáng chiếu khp trăm ngàn c thế gii mưi phương, tt c nht nguyt châu ma ni đin la Thiên Long đu b chói lut tt c, cho đến tt c núi rng cây ci vì ánh sáng Pht chiếu sut nên không hin đưc bóng.

 

 Đc Thế Tôn li th hin tiếng đng hng oai đc, tiếng y vang đến thế gii mưi phương.

 

 Đông phương cách đây tám mươi bn hng hà sa Pht đ, có thế gii tên Ph Quang Minh hin có Pht hiu Tp Cát Tưng vương. Thế gii y không có danh t Thanh Văn Bích Chi Pht, ch có B Tát đông đy. Mi B Tát đu có trăm c bt thi B Tát làm quyến thuc. Trong chúng B Tát y có mt B Tát tên Pháp Thưng. Ti sao li tên là Pháp Thưng ? Vì B Tát y trưc chúng hi nghe Pht thuyết pháp ri bay lên hư không cao by cây đa la, t n thân mình mà nói pháp môn B Tát tng tên là Câu Đà la ni Kim Cương. Chúng hi y đu nghĩ rng : Tt c các pháp đu ch có tiếng gi nó mà thôi. Ti sao ? Vì như Pháp Thưng B Tát chng hin thân tưng ch nghe tiếng nói thôi. Tiếng y không th tánh như thân tưng kia, đã ri thy nghe thì tc là pháp tánh. Lúc nói pháp y, trong pháp hi có vô lưng đc nhn B Tát xa thy Pháp Thưng B Tát thế gii y. Li thy thế gii này, Pht phóng quang minh và tiếng đng hng ca Pht vang khp thế gii y. Chư B Tát y đng đến ch đc Pht Tp Cát Tưng Vương đnh l chưn Pht ri đng mt phía. Pháp Thưng B Tát bch Pht : "Bch đc Thế Tôn ! Có nhơn duyên gì mà hin thoi ng này ?".

 

 Đc Pht Tp Cát Tưng Vương nói : "Ny Pháp Thưng ! Phương Tây cách đây tám mươi bn hng hà sa Pht đ có thế gii tên Ta Bà hin có Pht hiu Thích Ca Mâu Ni, vì mun triu tp chư B Tát mưi phương nên t tt c l lông phóng ra tia sáng y, cùng phát tiếng đng hng".

 

 - Bch đc Thế Tôn ! Nay tôi mun qua thế gii Ta Bà l kính cúng dưng Pht Thích Ca Mâu Ni và chư B Tát cùng mun nghe pháp.

 

 Đc Pht Tp Cát Tưng Vương nói : Nên đi, nay đã phi lúc".

 

 Pháp Thưng B Tát nghĩ rng : Ta phi dùng thn biến gì đ qua thế gii Ta Bà l kính Pht Thích Ca Mâu Ni ? Nghĩ xong, lin nhp tam mui tên Nht thiết trang nghiêm thân.

 

 Do sc oai thn ca tam mui y làm cho Tam thiên Đi Thiên thế gii ny đy nhng hoa đp cha cao đến gi, trăm ngàn âm nhc đng tri, phan lng báu nhiu th trang nghiêm, li có hương thơm xông khp mi nơi như cung tri Tha Hóa T Ti.

 

 Hin thn biến ri, Pháp Thưng B Tát cùng sáu mươi ba c đi B Tát, như thi gian tráng sĩ co dui cánh tay, n mt nơi thế gii Ph Quang Minh mà hin ra trong thế gii này đến l chưn Pht đi nhiu bên hu ba vòng ri theo hưng đã đến dùng nguyn lc hóa hin tòa sen mà ngi.

 

 Phương Nam cách đây chín mươi sáu c na do tha Pht đ có thế gii tên vi trn hin có Pht hiu Sư T Dũng Mãnh Phn Tn, có vô lưng đi B Tát cung kính vây quanh. Có mt B Tát tên Bu Chưng. Ti sao tên là Bu Chưng ? B Tát y lúc các Pht đ giáo hóa chúng sanh, mun dùng bàn tay hu r khp bao nhiêu thế gii thì lin làm đưc như ý mun, t tay y phát ra tiếng Pht, Pháp Tăng, tiếng thí, gii, nhn, tn, thin, hu, t, bi, h, x v. v... trăm ngàn c na do tha tiếng pháp bu như vy.

 

 Bu Chưng B Tát thy ánh sáng và tiếng vang ca Pht lin bch hi nơi đc Pht Sư T Dũng Mãnh Phn Tn rng : "Bch đc Thế Tôn ! Do duyên c gì mà có thoi ng y ?".

 

 Đc Pht nói : "Ny Bu Chưng ! Phương Bc cách đây chín mươi sáu c na do tha Pht đ có thế gii tên Ta Bà hin có Pht Thích ca Mâu Ni, vì mun din nói pháp môn Pht đ công đc trang nghiêm, hp chư B Tát cho nghe pháp y đ nhiếp th công đc nên hin ra thoi ng y.

 

 - Bch đc Thế Tôn ! Chúng tôi mun qua thế gii Ta Bà kính l cúng dưng Pht Thích Ca Mâu Ni và chư B Tát cùng nghe pháp.

 

 - Ny thin nam t ! Ch đi làm gì. Ti sao ? Vì thế gii Ta Bà có đ tam đc và là ch t hp ca chúng sanh kh não.

 

 - Bch đc Thế Tôn ! Đc Pht Thích Ca Mâu Ni Như Lai ng Cúng Đng Chánh Giác thy nghĩa li gì mà ri cõi thanh tnh đ hin thân trong cõi trưc uế ?

 

 - Ny thin nam t ! Đc Pht y thu xưa xa phát th rng : Nguyn tôi mau thành tu đi bi thưng trong chúng sanh t ác thành Pht chuyn pháp luân.

 

 - Bch đc Thế Tôn ! Đc Thích Ca Như Lai thu xưa phát nguyn đi bi khó phát y nay trong thế gii ác. Đc Thế Tôn y rt là khó gp, nay tôi phi qua kính l cúng dưng".

 

 Đc Sư T Dũng Mãnh Phn Tn Pht nói : "Nên đi, nay đã phi lúc. Nhưng ny thin nam t ! Ông đến cõi y phi khéo quan sát cn thn ch đ tn thương. Ti sao ? Vì đó chư B Tát thit là khó gp, mà các chúng sanh khác thì tâm hành him đc di trá khó điu phc đưc.

 

 - Bch đc Thế Tôn ! Cõi y du có gin hn oán thù cũng chng tn tôi đưc. Gi s tt c chúng sanh cùng tn v lai gin hn mng nhiếc đến đánh đp tôi đu chu đưc chng phin".

 

 Đc Pht y nói vi tt c chư B Tát : "Ny các thin nam t ! Các ông nếu đưc như Bu Chưng B Tát thì có th cùng đi".

 

 Nghe li phán ca Pht, lin có by vn hai ngàn B Tát đng thanh bch rng : "Chúng tôi xin đi".

 

 Bu Chưng B Tát nghĩ rng nay tôi phi dùng thn biến gì đ qua kính l Pht Thích Ca Mâu Ni và có th an lc vô lưng chúng sanh.

 

 Nghĩ xong lin đưa bàn tay hu che trùm cõi Tam thiên Đi Thiên ny ri mưa nhng đ ung ăn y phc xe c vàng bc lưu ly chơn châu kha bi san hô bích ngc, tùy lòng hi vng chúng sanh đu đưc đy đ. Ngưi thích nghe pháp lin đưc nghe. Li khiến vô lưng chúng sanh nghe pháp chng đưc chơn thit. Cũng làm cho vô s chúng sanh bnh kh th vui vi diu thù thng. Hin thn biến xong, Bu Chưng B Tát cùng chư B Tát trong khong mt nim, n nơi kia mà hin nơi đây, đến đnh l chưn Pht nhiu bên hu ba vòng ri theo hưng đã đến dùng nguyn lc hóa hin đài sen mà ngi.

 

 Phương Tây cách đây by mươi hai c na do tha trăm ngàn Pht đ có thế gii tên Ma Ni Tng hin có Pht hiu Ma Ni Tích Vương. Pht đ y thành tu bng lưu ly thanh tnh, không có Thanh Văn và Bích Chi Pht, ch có chúng đi B Tát thanh tnh đi đng đến lui nơi đt lưu ly đu thy đc Như Lai hin rõ ràng như trong gương sáng thy đu mt mình, thy Pht ri thnh pháp, đc Pht y vì chư B Tát nói đi nguyn thu trưc. Chư B Tát y nghe pháp đc nhn.

 

 Trong bch hào ma ni bu gia chng mày ca Như Lai phóng ánh sáng ln chiếu khp cõi Ma Ni Tng, tt c ánh sáng khác đu b chói lp. Cõi y có B Tát tên Thng Trí Nguyn thy ánh sáng y lin đến bch đc Pht Ma Ni Tích Vương rng : "Bch đc Thế Tôn ! Có duyên c gì mà hin thoi ng y".

 

 Đc Pht nói : "Ny thin nam t ! Phương Đông cách đây by mươi hai c na do tha trăm ngàn Pht đ có thế gii tên Ta Bà hin có Pht hiu Thích Ca Mâu Ni vì mun triu tp chư B Tát mà hin thoi ng y".

 

 B Tát Thng Trí Nguyn bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Chúng tôi mun qua thế gii Ta Bà kính l cúng dưng Pht Thích Ca Mâu Ni và chư B Tát cùng nghe pháp".

 

 Đc Ma Ni Tích Vương Như Lai nói : "Nên đi, nay đã phi lúc".

 

 B Tát Thng Trí Nguyn nghĩ rng : Nay tôi phi hin thn biến gì đ qua kính l Thích Ca Mâu Ni Như Lai. Nghĩ xong lin nhp tam mui làm cho trong cõi này s kh trong ba ác đo đu tiêu dit mà đưc vui vô thưng như Tỳ Kheo đưc chánh đnh. By gi tt c chư Thiên, thế nhơn và hàng phi nhơn chng b tham sân si mn nghi ác kiến các phin não bc nhiu và đu phát lòng t đi vi nhau.

 

 Hin thn biến xong, B Tát Thng Trí Nguyn cùng bn vn hai ngàn B Tát, trong khong mt nim n nơi cõi kia mà hin ra nơi cõi này, đến l chưn Pht ri theo hưng đã đến dùng nguyn lc hóa hin đài sen mà ngi.

 

 Phương Bc cách đây sáu vn ba ngàn Pht đ có thế gii tên Thưng Trang Nghiêm hin có Pht hiu Ta La Khi Vương. Cõi y chưa h có tên n nhơn, tt c đu liên hoa hóa sanh ca sa theo thân. Lúc y Pht Ta La Khi Vương vì chư B Tát mà nói pháp môn Pht chng tánh n. Sao gi là Pht chng tánh n ? Đó là ti sơ phát tâm B đ tc là đ gii B Tát, nhp B Tát tng đưc Đà la ni tâm chng tán lon, chng ri nơi x, chng tánh không, chánh tu vô tưng, không ch nguyn cu, tánh ri tham nhim, hay chng nhp nơi un gii x, phát khi quan sát đu ưa cu Pht hu, chơn thit biết rõ tánh vô sanh, chng tt c pháp mà vô phân bit, đy đ chánh kiến dt các vng nim, đây gi là Pht chng tánh n.

 

 Trong đi chúng y có B Tát tên Tưng Trang Nghiêm Tinh Tú T Vương. B Tát ny có bn nguyn thù thng, chúng sanh nào thy thân Ngài thì nht đnh s đưc ba mươi hai tưng. B Tát ny thy ánh sáng và nghe tiếng ca Pht lin đến bch đc Pht Ta La Khi Vương rng : "Do duyên c gì mà hin thoi ng y ?".

 

 Đc Pht nói : "Ny thin nam t ! Phương Nam cách đây sáu vn ba ngàn Pht đ có thế gii tên Ta Bà có Pht hiu Thích Ca Mâu Ni vì mun triu tp chư B Tát nên hin đim y.

 - Bch đc Thế Tôn ! C sao hiu là thế gii Ta Bà ?

 

 - Ny thin nam t ! Cõi y kham nhn tham sân si và các kh não nên gi là thế gii Ta Bà.

 

 - Bch đc Thế Tôn ! Chúng sanh cõi y đu có th nhn th đưc các s đánh đp mng nhiếc não hi chăng ?

 

 - Ny thin nam t ! Chúng sanh cõi Ta Bà y ít có ai thành tu đưc công đc nhn nhc, mà phin nhiu tùy thun tham sân si oán hn trin phưc.

 

 - Bch đc Thế Tôn ! Nếu như vy thì thế gii y chng nên gi là Ta Bà.

 

 - Ny thin nam t ! Thế gii y cũng có thin nam t thin n nhơn tu hành B Tát tha đã tng cúng dưng vô lưng chư Pht, thành tu hnh nhn nhc cu h chúng sanh gii t điu phc. Nếu b gia hi nhng ngưi ny đu có th nhn chu không h buông lung tham sân si. Do có nhng thin trưng phu y nên gi là thế gii Ta Bà. Li trong cõi y cũng có chúng sanh đy đ nhng điu ác ít biết hi li tâm h thô d không tàm quí, chng kính Pht, chng trng Pháp, chng mến Tăng nên thưng đa đa ngc ng qu súc sanh. Đc Thích Ca Mâu Ni Pht trong các chúng sanh h lit y đu nhn th đưc tt c s m nhc ghét hn chê bai não lon mng chi khng b, tâm Pht như đi đa chng ai lay đng đưc, không ch trái nghch đưc. Nếu đưc cúng dưng tôn trng, tâm Pht không cao h cũng không ghét thương. Vì c đó nên thế gii y tên là Ta Bà.

 

 - Bch đc Thế Tôn ! Chúng tôi đưc li lành ln là chng sanh vào trong chúng sanh h lit t ác y.

 

 - Ny thin nam t ! Ch có nói như vy. Ti sao ? Phương Đông Bc có thế gii tên Diu Trang Nghiêm Nhn hin có Pht hiu Đi T Ti Vương. Chúng sanh cõi y thy đu đy đ mt b an vui như Tỳ Kheo nhp dit tn đnh. Nếu có ngưi cõi y tu phm hnh trăm ngàn c năm chng bng cõi Ta Bà tu khong đàn ch. Đi vi chúng sanh khi tâm t bi đưc công đc còn nhiu hơn na, hung là an tr tâm thanh tnh mt ngày mt đêm.

 

 - Bch đc Thế Tôn ! Chúng tôi mun qua thế gii Ta Bà kính l Pht Thích Ca Mâu Ni và chư B Tát cùng nghe pháp".

 

 Đc Pht Ta La Khi Vương bo Tưng Trang Nghiêm Tinh Tú T Vương B Tát rng : "Nên đi, nay đã phi lúc".

 

 B Tát y nghĩ rng nay tôi phi hin thn thông gì đ qua l kính Thích Ca Mâu Ni Như Lai ? Nghĩ xong lin hóa lng báu che trùm cõi Đi Thiên ny, có trăm ngàn muôn c chui ngc phan báu rũ thòng giáp vòng, mưa các th hoa, t nhiên tri trăm ngàn âm nhc, li khiến trong hi ny hàng t chúng và Bát B Nhơn Phi Nhơn t thy mình có đ ba mươi hai tưng hin ra trong lng báu y.

 

 Hin thn thông xong, Tưng Trang Nghiêm Tinh Tú T Vương B Tát cùng mưi c B Tát trong khong mt nim n nơi kia hin ra nơi đây, đến l chưn Pht ri theo hưng đã đến dùng nguyn lc hin đài sen mà ngi.

 

 Như vy khp mưi phương có vô lưng Pht đ, trăm ngàn c B Tát thy ánh sáng và nghe tiếng đng hng ca Pht, đng thưa bch cùng đc Như Lai bên y ri đng qua thế gii ny l chưn Pht hin đài sen mà ngi.

 

 Trong thế gii ny, hàng Thích Phm H Thế đi oai đc chư Thiên Bát B đu thy ánh sáng và nghe tiếng Pht cũng đng đến l chưn Pht ri ngi mt phía.

 

 By gi đc Thế Tôn hin thn biến làm cho vô lưng B Tát mưi phương đến đu thy cõi ny công đc trang nghiêm và thân lưng ca Pht cũng đng vi Pht đ mình không chút sai khác. Nhưng chư B Tát y vn biết rõ đ kia cõi ny chng tp lon.

 

 Đc Di Lc B Tát đng dy chnh y trch bày vai hữụ gi hu chm đt chp tay hưng Pht mà nói k rng :

 

 "Danh chn mưi phương trí vô lưng

 

 Phóng đi quang minh chiếu thế gian

 

 Tt c chúng sanh cùng đo lưng

 

 Chng lưng đưc trí hu Thế Tôn

 

 Mưi phương vô lưng c B Tát

 

 Vì cu pháp nên đng đến hp

 

 Mà đu tin ưa các pháp môn

 

 Nguyn Pht din nói cho vui mng

 

 Như Lai gii đnh và trí hu

 

 Danh xưng nghe khp mưi phương cõi

 

 Thuyết pháp vô úy như sư t

 

 Sáng khp hư không như mt nht

 

 Tt c Tri Rng và La Sát

 

 Và chư Tỳ Kheo , Tỳ Kheo Ni

 

 Chúng Ưu Bà Tc, Ưu Bà Di

 

 Chp tay thích nghe đc Pht nói

 

 Quá kh v lai và hin ti

 

 Thế Tôn nơi y đu biết rõ

 

 Dùng sc thng gii cu qun mê

 

 Mong gii quyết nghi cho hiu rõ

 

 Thế nào trí hành ca b Tát

 

 Nghiêm tnh Pht đ cho sáng sch

 

 Thế nào th nguyn mau thành mãn

 

 Nay thnh Như Lai tuyên nói cho

 

 Thế nào không tham gii không khuyết

 

 Hay nhn các s mng nhc đánh

 

 Tinh tn tu hành không biếng lưi

 

 Gii thoát vô lưng chúng sanh kh

 

 Chuyên tâm ưa nhp môn tam mui

 

  yên cung đin thin thanh tnh

 

  đi li ích mà không nhim

 

 Ví như hoa sen chng dính nưc

 

 Thế nào trí hu xut thế gian

 

 Din nói pháp thm thâm vi diu

 

 Hàng phc tt c các chúng ma

 

 Mau đy đ đưc xa ma tha".

 

 Đc Thế Tôn bo Di Lc B Tát rng : "Nay ông vì Pht mà sp đt pháp ta. Pht s thăng tòa nói ch tu hành theo trí nguyn thu trưc, hay khéo xut sanh Pht đ công đc trang nghiêm xu hưng pháp môn chơn thit".

 

 Di Lc B Tát t nghĩ rng nay do ý nghĩa gì mà đc Thế Tôn truyn tôi sp đt pháp ta mà chng bo các ông A Nan, Mc kin Liên v.v... Ti sao Pht li b rơi các Thanh Văn. Phi chăng đc Thế Tôn ch vì chư B Tát mà thuyết pháp. Hoc là hàng Thanh Văn và Bích Chi Pht chng phi pháp khí đi vi pháp môn y. Vì l y mà đc Pht Thế Tôn truyn tôi sp đt pháp ta.

 

 Di Lc B Tát lin dùng thn thông hóa hin tòa sư t báu cao bn vn do tun giáp vòng trang nghiêm đp, tri tòa vi thiên y mm nhuyn, t bu tòa y phát ra nhng tia sáng chiếu sut Tam thiên Đi Thiên thế gii này.

 

 Đc Như Lai thăng tòa, c thế gii ny chn đng sáu cách.

 

 By gi đc Thế Tôn bo Ngài Xá Li Pht rng : "B Tát thành tu bn pháp có th làm cho s nguyn đu đưc đy đ. Nhng gì là bn ?

 

 Mt là phát trí nguyn thù thng

 

 Hai là đi vi chúng sanh phát tâm thương xót.

 

 Ba là phát khi tinh tn.

 

 Bn là kính th bc thin tri thc.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog