Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 103



PHÁP HI DI LC B TÁT VN BÁT PHÁP

TH BN MƯƠI MT

 

Như vy tôi nghe mt lúc đc Bà Già Bà thành Vương Xá trong núi Kỳ Xà Qut cùng chúng đi Tỳ kheo ngàn hai trăm năm mươi ngưi câu hi và mưi ngàn đi B tát.

 

By gi Di Lc B tát đng dy trch y vai hu gi hu chm đt chp tay hưng Pht mà bch rng: “Bch đc Thế tôn! Nay tôi mun đem ít pháp hi đc Như Lai ng Chánh Biến Tri, chng hay đc Thế Tôn có cho phép chăng?”.

 

Đc Pht dy: “Ny Di Lc! Tùy ý ông hi, đc Như Lai ng Chánh Biến Tri s phân bit gii nói cho ông vui mng.

 

Bch đc Thế Tôn! Đi B tát cu cánh thành tu my pháp chng thi chuyn Vô thưng B đ, trong pháp thng tiến chng thi chng chuyn, lúc hành đo B tát hàng phc tt c ma oán đch, như thit biết t th tưng ca tt c pháp, các thế gian tâm chng mi mt. Do tâm chng mi mt nên chng y nơi tha trí mau chóng thành tu Vô thưng B đ?”.

 

Đc Pht dy: “Lành thay, lành thay, ny Di Lc! Nay ông có th hi đc Như Lai v thâm nghĩa như vy. Ông nên nht tâm lng nghe, ta s nói cho.

 

- Bch đc Thế Tôn! Tôi xin vui thích mun nghe.

 

- Ny Di Lc! Chư đi B tát cu cánh thành tu tám pháp thì chng thi chuyn Vô thưng B đ, nơi pháp thng tiến chng thi chng chuyn, lúc hành đo B tát hàng phc tt c các ma oán đch, như thit biết t th tưng ca tt c pháp, các thế gian tâm chng mi mt, vì tâm chng mi mt nên chng y nơi tha trí, mau chóng thành tu Vô thưng B đ.

 

Nhng gì là tám pháp? Đó là chư đi B tát thành tu thâm tâm, thành tu hành tâm, thành tu x tâm, thành tu thin tri hi hưng phương tin tâm, thành tu đi t tâm, thành tu đi bi tâm, thành tu thin tri phương tin và thành tu Bát nhã ba la mt.

 

Ny Di Lc! Thế nào là đi B tát thành tu thâm tâm?

 

Nếu chư đi B tát nghe khen ngi Pht và chê bai Pht, tâm h cu cánh nơi Vô thưng B đ vng chc chng đng; nếu nghe khen ngi Pháp và chê bai Pháp, tâm h cu cánh nơi Vô thưng B đ vng chc chng đng; nếu nghe khen ngi Tăng và chê bai Tăng, tâm h cu cánh nơi Vô thưng B đ vng chc chng đng. Đây là chư đi B tát thành tu thâm tâm.

 

Ny Di Lc! Thế nào là đi B tát thành tu hành tâm?

 

Nếu chư đi B tát xa lìa sát sanh, xa lìa trm cưp, xa lìa tà dâm, xa lìa vng ngôn, xa lìa lưng thit, xa lìa ác khu, xa lìa ng, đây là cu cánh thành tu hành tâm.

 

Ny Di Lc! Thế nào là đi B tát thành tu x tâm?

 

Nếu chư đi B tát là ch hay x hay b thí cho các Sa môn, Bà la môn, k nghèo cùng ăn xin ăn mày, nhng k hà tin các th vt đng đ ung ăn y phc đ nm thuc men, đây là cu cánh thành tu x tâm.

Ny Di Lc! Thế nào là chư đi B tát cu cánh thành tu tâm khéo biết hi hưng phương tin?

 

Nếu chư đi B tát có tu bao nhiêu thin căn t ba nghip thân khu ý đu hi hưng Vô thưng B đ, đây là cu cánh thành tu tâm khéo biết phương tin hi hưng.

 

Ny Di Lc! Thế nào là chư đi B tát thành tu tâm đi t?

 

Nếu chư B tát cu cánh thành tu thân nghip đi t, cu cánh thành tu khu nghip đi t, cu cánh thành tu ý nghip đi t, đây là cu cánh thành tu đi t tâm.

 

Ny Di Lc! Thế nào là chư đi B tát thành tu đi bi tâm?

 

Nếu chư đi B tát thành tu thân nghip chng th chê trách, thành tu khu nghip chng th chê trách, thành tu ý nghip chng th chê trách, đây là cu cánh thành tu tâm đi bi.

 

Ny Di Lc! Thế nào là chư đi B tát thành tu thin tri phương tin?

 

Nếu chư đi B tát khéo biết thế đế, khéo biết đ nht nghĩa đế, khéo biết c hai đế,

 

Ny Di Lc! Thế nào là chư đi B tát thành tu Bát nhã ba la mt?

 

Nếu chư đi B tát biết rõ như vy: Y theo pháp ny có pháp ny, y theo pháp ny sanh pháp ny, đó là vô minh duyên hành, hành duyên thc, thc duyên danh sc, danh sc duyên lc nhp, lc nhp duyên xúc, xúc duyên th, th duyên ái, ái duyên th, th duyên hu, hu duyên sanh, sanh duyên lão t ưu bi kh não, như thế thì ch có nhng kh ln t hp thôi.

 

Do pháp ny không có nên pháp ny không có, do pháp này dit nên pháp ny dit, đó là vô minh dit thì hành dit, hành dit thì thc dit, thc dit thì danh sc dit, danh sc dit thì lc nhp dit, lc nhp dit thì xúc dit, xúc dit thì th dit, th dit thì ái dit, ái dit thì th dit, th dit thì hu dit, hu dit thì sanh dit, sanh dit thì lão t ưu bi kh não dit, như th thì ch có khi kh ln dit thôi. Đây là cu cánh thành tu Bát nhã ba la mt.

 

Ny Di Lc! Đây gi là chư đi B tát cu cánh thành tu tám pháp chng thi chuyn Vô thưng B đ, trong pháp thng tiến chng thi chng chuyn, lúc hành đo B tát hàng phc tt c các ma oán đch, như thit biết t th tưng tt c pháp, nơi các thế gian tâm chng mi mt, vì tâm chng mi mt nên chng y tha trí mau chóng thành tu Vô thưng B đ”.

 

Đc Pht nói kinh ny ri, Di Lc B tát cùng chư đi B tát, chư Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Ưu bà tc, Ưu bà di, Thiên, Long, D xoa, Càn thát bà, A tu la, Ca lâu la, Khn na la, Ma hu la già, Nhơn phi nhơn, tt c đi chúng nghe li Pht dy đu rt vui mng tín th phng hành.




PHÁP HI DI LC B TÁT S VN

TH BN MƯƠI HAI

 

Như vy tôi nghe mt lúc đc Pht nưc Ba La Ni trong rng Thí Lc cùng chúng đi Tỳ kheo năm trăm ngưi câu hi, tt c đu là tri thc ca đi chúng, danh hiu các Ngài là:

 

A Nhã Kiu Trn Như, Ma Ha Ca Diếp, Ưu Lâu Tn Loa Ca Diếp, Già Gia Ca Diếp, Na Đ Ca Diếp, Xá Li Pht, Đi Mc Kin Liên, A Nan, La Hu La v.v... làm thưng th.

 

Còn có mt vn đi B tát câu hi. Danh hiu các Ngài là:

 

Thin Ý B tát, Tăng Thưng Ý B tát, Kiên C Ý B tát, Sư T Ý B tát, Quan Thế Âm B tát, Đi Thế Chí B tát, Bin Tích B tát, M Âm B tát, Thng Tràng B tát, Tín Hu B tát, Thy Thiên B tát, Đế Thng B tát, Đế Thiên B tát, Vô Phan Duyên B tát, C Bin Tài B tát, Thn Thông Diu Hoa B tát, Di Lc B tát, Văn Thù Sư Li Pháp Vương T v.v... làm thưng th.

 

Đc Thế Tôn có vô lưng trăm ngàn đi chúng vây quanh cúng dưng cung kính mà vì h thuyết pháp.

 

By gi Di Lc B tát trong chúng đng dy trch y vai hu gi hu chm đt đnh l chp tay mà bch Pht rng: “Bch đc Thế Tôn! Tôi có chút nghi nay mun thnh hi Như Lai, ngưng mong cho phép”.

 

Đc Pht dy: “Ny Di Lc! Nếu có ch nghi cho phép ông hi, ta s gii nói cho ông vui mng”.

Đưc Pht ha cho, Di Lc B tát vui mng hn h bch Pht rng: “Bch đc Thế Tôn! B tát thành tu my pháp đưc lìa ác đo và ác tri thc mà mau chng Vô thưng B đ?”.

 

Đc Pht dy: “Lành thay, lành thay, ny Di Lc! Nay ông thương xót tt c mun li ích an vui cho Tri Ngưi mà hi nơi Như Lai v thâm nghĩa y. Ông nên lng nghe khéo suy nghĩ, ta s vì ông mà phân bit gii nói.

 

- Vâng bch đc Thế Tôn! Tôi xin ưa thích đưc nghe.

 

- Ny Di Lc! Có mt pháp mà B tát thành tu thì lìa các ác đo và ác tri thc mau có th chng đưc Vô thưng B đ. Đó là phát tâm B đ ý nguyn thù thng.

 

Còn có hai pháp lìa các ác đo và ác tri thc mau có th chng đưc Vô thưng B đ. Mt là vi xa ma tha thưng siêng tu tp, hai là vi tỳ bát xá na thì đưc thin xo.

 

Còn có ba pháp lìa các ác đo và ác tri thc mau có th chng đưc Vô thưng B đ. Mt là thành tu đi bi, hai là tu tp pháp không, ba là nơi tt c pháp chng sanh phân bit.

 

Còn có bn pháp lìa các ác đo và ác tri thc mau có th chng đưc Vô thưng B đ. Mt là an tr tnh gii, hai là lìa các lưi nghi, ba là thích a lan nhã, bn là khi tâm chánh kiến.

 

Còn có năm pháp lìa các ác đo và ác tri thc mau có th chng đưc Vô thưng B đ. Mt là an tr pháp không, hai là chng cu tìm li ngưi, ba là thưng t quan sát, bn là yêu thích chánh pháp, năm là nhiếp h ngưi.

 

Còn có sáu pháp lìa các ác đo và ác tri thc mau có th chng đưc Vô thưng B đ. Mt là không có tham dc, hai là chng sanh sân khu, ba là chng khi ngu si, bn là thưng lìa thô ng, năm là an tr tánh không, sáu là tâm như hư không.

 

Còn có by pháp lìa các ác đo và ác tri thc mau có th chng đưc Vô thưng B đ. Mt là an tr chánh nim, hai là thành tu trch pháp, ba là phát khi tinh tiến, bn là thưng sanh hoan h, năm là thân đưc khinh an, sáu là tr các thin đnh, by là có đ hành x.

 

Còn có tám pháp lìa các ác đo và ác tri thc mau có th chng đưc Vô thưng B đ. Mt là chánh kiến, hai là chánh tư duy, ba là chánh ng, bn là chánh nghip, năm là chánh mng, sáu là chánh tinh tiến, by là chánh nim và tám là chánh đnh.

 

Còn có chín pháp lìa các ác đo và ác tri thc mau có th chng Vô thưng B đ. Mt là xa lìa các pháp tham dc, ác bt thin mà an tr sơ thin tm t h lc tâm nht cnh tánh. Hai là xa lìa tm t an tr nh thin ni tnh h lc tâm nht cnh tánh. Ba là xa lìa h an tr tam thin x nim hu lc tâm nht cnh tánh. Bn là xa lìa ưu kh và h lc an tr t thin x nim thanh tnh vô kh vô lc tâm nht cnh tánh. Năm là vưt quá sc tưng không phan duyên d bit an tr vô biên hư không x đnh. Sáu là vưt qua vô biên hư không x đnh ri có th an tr vô biên thc x đnh. By là vưt qua vô biên thc x đnh ri có th an tr vô s hu x đnh. Tám là vưt qua vô s hu x đnh ri có th an tr phi tưng phi phi tưng x đnh. Chín là vưt qua phi tưng phi phi tưng x đnh ri có th an tr dit th tưng đnh.

 

Còn có mưi pháp xa lìa ác đo và ác tri thc mau có th chng đưc Vô thưng B đ. Mt là khéo có th thành tu kim cương tam mui. Hai là thành tu x phi x tương ưng tam mui. Ba là thành tu phương tin hành tam mui. Bn là thành tu biến chiếu minh tam mui. Năm là thành tu ph quang minh tam mui. Sáu là thành tu ph biến chiếu minh tam mui. By là thành tu bu nguyt tam mui. Tám là thành tu nguyt đăng tam mui. Chín là thành tu xut ly tam mui. Mưi là thành tu thng tràng tý n tam mui.

 

Ny Di Lc! Thành tu các pháp như vy ri, B tát lìa các ác đo và ác tri thc mau có th chng đưc Vô thưng B đ”.

 

Đưc nghe pháp ri, Di Lc B tát rt vui mng trch y vai hu gi hu chm đt chp tay cung kính trưc Pht nói k tán thán:

 

“Pht kiếp quá kh

B v con yêu thương

Đu mt và xương ty

Đến b kia b thí

Pht thưng h cm gii

Như trâu mao mến đuôi

Ti thng không ngang sánh

Đến b kia trì gii

Pht dùng sc nhn nhc

B lìa các đu tranh

Chng cu tìm li ngưi

Đến b kia nhn nhc

Pht dùng sc tinh tiến

Đưc vô thưng tch tĩnh

Cu cánh thưng an vui

Đến b kia tinh tiến

Pht dùng sc thin đnh

Hay dit tr ti nhơ

Làm Đo Sư Tri Ngưi

Đến b kia thin đnh

Pht dùng sc trí hu

Khéo biết rõ các pháp

T tánh vô s hu

Đến b kia Bát nhã

Pht ti B đ th

Hàng phc các quân ma

Đy đ trí ti thng

Thành tu đo vô thưng

Đo Sư sc vô úy

Nơi nưc Ba La Ni

Chuyn pháp luân thanh tnh

Dp phá các ngoi đo

Trí hu ln vô thưng

Ra khi các thế gian

Hay phóng tnh quang minh

Khéo nói các pháp yếu

Như Lai sc thanh tnh

Trí hu và công đc

Vưt quá các thế gian

Hay đến nơi b kia”.

 

Trưng lão A Nan bch Pht rng: “Bch đc Thế Tôn! Di Lc B tát ny rt hi hu hay thành tu vô lưng bin tài tùy theo tâm nim ca chúng sanh mà bình đng thuyết pháp, nhưng đi vi văn t không có ch buc dính”.

 

Đc Pht dy: “Đúng như vy, đúng như li ông nói. Ny A Nan! Di Lc B tát đâu phi ch có hôm nay trưc ta nói k tán thán đc Pht, mà t quá kh mưi vô s kiếp, thu y có Pht xut thế hiu Dim Quang Du Hí Diu Âm T Ti Vương Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hnh Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thưng Sĩ, Điu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht Thế Tôn. By gi có mt Bà La Môn tên Hin Th thân tưng đy đ ai thy cũng đu vui mng, t trong vưn đi ra thy đc Như Lai đoan chánh thù diu các căn tch tĩnh đưc xa ma tha như ao nưc trong sch không bn nhơ, có ba mươi hai tưng và tám mươi tùy ho đ t trang nghiêm, như cây ta la n hoa, như núi Tu Di cao vt hơn c, v mt tươi vui như trăng tròn, chiếu sáng rc r như mt nht t rng, thân hình tròn tra như cây ni câu đà.

 

Thy tưng thù thng ca Pht Như Lai, Hin Th sanh lòng tnh tín suy nghĩ rng: Hi hu Thế Tôn hay thành tu vô lưng công đc trang nghiêm như vy. Tôi cũng nguyn tương lai cũng thành tu thân công đc như vy.

 

Phát nguyn xong, Hin Th reo mình xung đt li t nghĩ rng: Nếu đi đương lai tôi s đưc thân Pht nguyn chưn Như Lai đp lên mình tôi.

 

Biết ý nghĩ y, đc Pht Như Lai lin ly chưn mình dm lên thân Hin Th. Lúc đc Pht Như Lai h chưn xung, Hin Th đưc vô sanh pháp nhn. Đc Pht Như Lai ngó ngoái li bo chúng Tỳ kheo rng các ông ch đp lên mình Hin Th, ti sao, vì đây là đi B tát nay đã chng vô sanh pháp nhn, li hay thành tu thiên nhãn thiên nhĩ tha tâm túc thn cnh trí thông.

 

Hin Th lin trưc đc Pht Dim Quang nói k tán thán rng:

 

Pht mưi phương cõi

Ti tôn ti vô thưng

Siêu quá các thế gian

Nay tôi cúi đu ly

Như Lai đi quang minh

Chói che c nht nguyt

Siêu quá các thế gian

Nay tôi cúi đu ly

Ví như sư t hng

Muôn thú điu kinh s

Thế Tôn đi oai đc

Xô dp các ngoi đo

Tưng lông trng gia mày

Trong sáng như pha lê

Chiếu khp các thế gian

Siêu quá hơn tt c

Thế Tôn không ai bng

Lòng chưn thiên bc luân

Thanh tnh hóa thế gian

Hay chn đng tri đt

Thành tu đo xut ly

Siêu quá bin phin não

Đem các ca công đc

Tùy ý ban tt c

Như Lai gii thanh tnh

Xut sanh các công đc

Không có lòng thương ghét

Dưng như cõi đi đa

Do nơi sc trí hu

Biết rõ các pháp không

Chúng sanh và tgh gi

Phân bit bt kh đc

Khéo rành tánh chúng sanh

Tâm hành và s nguyn

Làm đèn sáng cho đi

Li ích tt c loài

Thế gian kh bc bách

Trôi chìm trong dòng sâu

Pht thưng vì chúng sanh

Phát sc tinh tiến ln

Thế Tôn lìa phin não

Sanh lão và bnh t

đi như hư không

Tt c không nhim ô

Trí hu oai quang ln

Hay phá tt c ti

Lìa hn tham sân si

Nay tôi cúi đu ly.

 

Hin Th B tát đưc thn thông đến nay chng còn thi tht. Ny A Nan! Hin Th thu y chính là Di Lc đi B tát nay trong hi ny vy.

 

- Bch đc Thế tôn! Di Lc đi B tát t lâu đã chng vô sanh pháp nhn c sao chng đưc Vô thưng B đ?

 

- Ny A Nan! B tát có hai th trang nghiêm và hai th nhiếp th. Đó là nhiếp th chúng sanh và trang nghiêm chúng sanh, nhiếp th Pht quc và trang nghiêm Pht quc.

 

Thu quá kh lúc tu B tát hnh, Di Lc B tát thưng thích nhiếp th và trang nghiêm Pht quc, còn ta thì thưng ưa nhiếp th và trang nghiêm chúng sanh. Di Lc B tát tu B tát hnh tri qua bn mươi kiếp by gi ta mi phát tâm Vô thưng B đ, do vì ta có sc dũng mãnh tinh tiến nên siêu vit chín kiếp, trong Hin kiếp ny thành Vô thưng B đ.

 

Ny A Nan! Ta do mưi pháp mà chng B đ: Mt là hay x thí vt s ái, hai là hay thí v s ái, ba là hay thí con s ái, bn là hay thí đu s ái, năm la hay thí mt s ái, sáu là hay thí ngôi vua s ái, by là hay thí trân bu s ái, tám là hay thí máu tht s ái, chín là hay thí xương ty s ái, mưi là hay thí thân phn s ái. Ta tht hành mưi pháp ny mà đưc Vô thưng B đ.

 

Ny A Nan! Còn có mưi pháp hay chng B đ: Mt là h gii công đc, hai là thành tu nhn nhc, ba là phát khi tinh tiến, bn là đưc các thin đnh, năm là có đi trí hu, sáu là thưng chng b lìa các chúng sanh, by là khi tâm bình đng đi vi chúng sanh, tám là thưng tu tp pháp không, chín là khéo hay thành tu tánh không chơn thit, mưi là khéo hay thành tu vô tưng vô nguyn. Ta tht hành mưi pháp ny mà đưc Vô thưng B đ.

 

Ny A Nan! Thu quá kh lúc hành đo B tát, Di Lc B tát chng có th x thí tay chưn đu mt, ch dùng thin xo phương tin đo hnh an lc mà tích tp Vô thưng Chánh đng Chánh giác.

 

- Bch đc Thế Tôn! Thế nào là Di Lc B tát thu quá kh lúc hành đo B tát ch dùng thin xo phương tin đo hnh an lc mà tích tp Vô thưng B đ?

 

- Ny A nan! Thu quá kh lúc hành đo B tát, Di Lc ngày đêm sáu thi trch y vai hu gi hu chm đt chp tay đnh l trưc chư Pht mà nói k rng:

 

Nay tôi quy mng l

Tt c Pht mưi phương

B tát chúngThanh văn

Đng đi tiên thiên nhãn

Cùng l tâm B đ

Lìa xa các ác đo

Hay đưc sanh lên tri

Nhn đến chng Niết bàn

Nếu tôi phm chút ti

Theo tâm mà sanh ra

Nay tôi trưc Pht

Sám hi cho tiêu dit

Nay thân khu ý tôi

Cha hp các công đc

Nguyn làm nhơn B đ

S thành đo Vô thưng

Trong quc đ mưi phương

Nhng ngưi cúng dưng Pht

Và Pht vô thưng trí

Nay tôi đu tùy h

Có ti đu sám hi

Phưc đc đu tùy h

Nay tôi l chư Pht

Nguyn thành trí vô thưng

Chư B tát mưi phương

Chng đưc bc thp đa

Nay tôi cúi đu ly

Nguyn mau chng B đ

Đưc chng B đ ri

Xô dp các quân ma

Chuyn pháp luân thanh tnh

Li ích loài chúng sanh

Thưng nguyn thế gian

Vô lưng câu chi kiếp

Gióng trng pháp ln lên

Đ thoát kh chúng sanh

Tôi b ngp bùn dc

B dây tham trói buc

Nhiu các th trin phưc

Nguyn Pht thương xem xét

Chúng sanh du ti nng

Chư Pht chng chán b

Nguyn dùng đi t bi

Đ thoát bin sanh t

Hin ti chư Thế tôn

Quá kh v lai Pht

B tát đo đã làm

Nay tôi nguyn tu hc

Đy đ Ba la mt

Thành tu sáu thn thông

Đ thoát các chúng sanh

Chng đưc đo vô thưng

Biết rõ các pháp không

Không tr không biu th

Chng sanh cũng chng dit

Li như đng Đi Tiên

Khéo rõ pháp vô ngã

Không b đc già la

Nhn đến không th gi

Nơi các s b thí

Chng chp ngã ngã s

Vì an lc chúng sanh

Thí cho không bn xn

Nguyt vt tôi b thí

Chng cn công dng sanh

Quan sát biết rõ không

Đ Thí ba la mt

Trì gii không khuyết gim

Đưc Pht tnh thi la

Do vì vô s tr

Đ gii Ba la mt

Nhn nhc như t đi

Chng sanh tâm phân bit

Do vì không sân khu

Đ Nhn ba la mt

Nguyn dùng sc thân tâm

Phát khi đi tinh tiến

Kiên c không gii đãi

Đ Cn ba la mt

Do như huyn như hóa

Và dũng mãnh tinh tiến

Kim cương các tam mui

Đ Thin ba la mt

Nguyn chng tam mui trí

Nhp vào tam gii thoát

Rõ tam thế bình đng

Đ Hu Ba la mt

Chư Pht diu sc thân

Quang minh oai đc ln

B tát tinh tiến hnh

Nguyn tôi đu tròn đy

Di Lc B tát y

Siêng tu hnh như vy

Đ sáu Ba la mt

An tr bc thp đa.

 

Ny A Nan! Di Lc B tát an tr thin xo phương tin như vy tích tp Vô thưng b đ.

 

Ny A Nan! Thu xưa ta cu đo nhn ly vô lưng kh mi có th tích tp Vô thưng B đ.

 

Thu xa xưa có Thái t tên Kiên Nht Thiết Nghĩa đoan chánh đp l có đ các tưng tt ai thy cũng đu vui mng. Mt hôm Thái t du ngon thy mt bnh nhơn đau kh nng, Thái t xót thương hi thăm: Nay bnh ny ca ngươi há li không có thuc đ cha lành sao? Bnh nhơn nói k đáp Thái t:

 

Bnh tôi khó tìm thuc

Thế gian chng có đưc

Hung là k mc bnh

Ngưi gii nói y phương

Thông đt các sách v

Du mun tr bnh ny

Thuc y khó có đưc.

 

Thái t nói k bo bnh nhơn:

 

Vàng bc châu ma ni

Nhn đến các voi nga

Cn gì xin ngưi nói

Đ tr kh cho ngưi.

 

Bnh nhơn li nói k bch Thái t:

 

Nếu ung huyết Thái t

Chc tôi đưc an vui

Xin Thái t vui lòng

Cho tôi hết đau kh.

 

Thái t lin nói k bo bnh nhơn:

 

Nếu tôi vì chúng sanh

Mà phi đa đa ngc

Nhiu kiếp còn chu đưc

Hung là thân huyết ny.

 

Lúc Thái t ly dao bén đâm vào thân chy máu bo bnh nhơn tùy ý ung chng h có mt nim hi hn.

 

Ny A Nan! Thái t Kiến Nht Thiết Nghĩa thu xưa kia chính là thân ta vy. Nưc bn đi hi còn có th đong lưng, lúc hành đo B tát ta x thí máu nơi thân mình chng tính k đưc.

 

Ny A Nan! Thu xa xưa có Thái t tên Diu Hoa đoan chánh đp l đ các tưng tt ngưi thy vui mng. Mt hôm Thái t du ngon thy mt bnh nhơn m gy sanh lòng thương hi thăm: Nay bnh ca ngươi há li không có thuc cha lành sao?

 

Bnh nhơn nói k bch Thái t:

 

Thế gian có lương y

Chng cha đưc bnh tôi

Xin Ngài r lòng thương

Tr đau kh cho tôi

 

Thái t nói k bo bnh nhơn:

 

Tt c đu b thí

Thân phn và trân bu

Cn gì xin ngưi nói.

 

Bnh nhơn nói k bch Thái t:

 

Ví như đi dưc vương

Tùy ý cha lành bnh

Cũng như nht nguyt sáng

Chiếu khp các thế gian

Nếu đưc ty thân Ngài

Thoa khp thân th tôi

Bnh ny s tiêu tr

Mãi mãi đưc an vui.

Thái t lin nói k bo bnh nhơn;

 

Nếu có các chúng sanh

Đp thân tôi ly ty

Vì li ích thế gian

Lòng tôi chng ưu não.

 

Thái t lin t đp nát thân ly ty cho bnh nhơn tùy ý dùng không có chút nim hi hn.

 

Ny A Nan! Nên biết thu xưa Thái t Diu Hoa kia chính là thân ta. Nưc bn đi hi có th đong lưng, thu xưa ta hành đo B tát x thí xương ty nơi thân mình không th tính k đưc.

 

Ny A Nan! Thu xa xưa có Quc vương tên Nguyt Quang đoan chánh đp l đ tưng tt ngưi thy vui mng, du ngon thy mt ngưi mù ăn xin, chnh lòng thương nhà vua hi: Ngưi cn dùng gì ta s cp cho, hoc đ ăn ung y phc đ trang sc châu ngc trân bu, tùy ý ngưi mun đu s đưc ban.

 

Ngưi mù nói k bch Quc vương:

 

Đi vương như nht nguyt

Quang minh soi thế gian

Đy đ thng công đc

Chng lâu sanh lên tri

Tt c màu sc đp

Nay tôi đu chng thy

Xin vua đi t bi

Ban tôi mt ca vua.

 

Quc vương nói k đáp ngưi mù:

 

Ngưi mau đến ly mt

Cho ngưi đưc an vui

Ngưi tôi đến đi sau

Đưc mt Pht thanh tnh

Tôi hành đo B tát

Tt c đu x thí

Nếu tôi chng cho ngưi

Thì trái vi bn nguyn.

 

Vua Nguyt Quang lin t móc tròng mt mình thí cho ngưi mù tùy ý dùng chng có mt nim hi hn. Ny A Nan! Nên biết thu xưa vua Nguyt Quang kia chính là thân ta. Núi Tu Di còn có th đo lưng, lúc ta hành đo B tát b thí con mt ca mình chng th k đếm đưc.

 

Ny A Nan! Di Lc B tát lúc hành đo B tát có phát nguyn rng: Nếu các chúng sanh tham sân si mng thành tu thp thin by gi tôi s thành Vô thưng B đ.

 

Ny A Nan! Đi đương lai có thu các chúng sanh tham sân si mng thành tu thp thin, by gi Di Lc B tát s thành Vô thưng B đ. Ti sao, vì do nơi bn nguyn lc ca B tát vy.

 

Ny A Nan! Thu xưa lúc hành đo B tát, ta phát li rng: Tôi nguyn s nơi đi ác ngũ trưc các chúng sanh ác tham sân si nng, h chng hiếu vi cha m chng kính bc tôn trưng, nhn đến quyến thuc chng hòa thun nhau, by gi tôi s thành Vô thưng B đ. Do bn nguyn như vy nên nay ta vào thành p t lc, có nhiu chúng sanh khi mng ta, h dùng pháp đon pháp thưng t chúng hi hp. Hoc lúc ta đi kht thc, h ri đt bi, h trn thuc đc cho ta ăn. Hoc h dùng n nhơn hy báng ta.

 

Ny A Nan! Nay ta do sc bn nguyn khi tâm đi bi vì các chúng sanh y thuyết pháp”.

 

Trưng lão A Nan bch rng: Bch đc Thế Tôn! Đc Như Lai ng Cúng Đng Chánh Giác hay làm vic khó hay nhn vic khó, ngưi chng điu phc đu khiến điu phc, mang gánh nhng chúng sanh ti cu như vy mà thuyết pháp cho h”.

 

Đc Pht dy: “Đúng như li ông nói. Ti sao, vì do đi bi ca Như Lai nhiếp ly vy.

 

- Bch đc Thế Tôn! Tôi nghe th nguyn vng chc ca đc Như Lai mà toàn thân lông dng đng. Bch đc Thế Tôn! Kinh ny tên là gì, chúng tôi phi phng trì thế nào?

 

- Ny A Nan! Kinh ny tên là Di Lc S Vn, cũng tên là Vãng Tích Bn Nguyn Nhơn Duyên, ông nên phng trì như vy”.

 

Đc Pht nói kinh ny ri, Di Lc B tát, Tôn gi A Nan, tt c thế gian Tri, Ngưi, A Tu La v.v... nghe li Pht dy đu rt vui mng tín th phng hành.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog